












Preview text:
TIỂU LUẬN Đề tài:
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC. LÀ MỘT SINH
VIÊN, EM CẦN LÀM GÌ ĐỂ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO
TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH Lớp: POS 361 U
Nhóm SV thực hiện (MSSV): 1. Hồ Thanh Thúy Hòa 2. Mai Trâm Oanh 3. Nguyễn Thị Yến Trang 4. Võ Hương Yên MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU.............................................................................................................................................. 3
CHƯƠNG I: Vai trò, vị trí và tầm quan trọng của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh ......................................... 4
1. Vai trò, vị trí đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh .......................................................................................... 4
1.1. Vai trò đạo đức tưởng Hồ Chí Minh ................................................................................................ 4
1.2. Vị trí đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh ............................................................................................... 4
2. Tầm quan trọng của tư tưởng Hồ Chí Minh ............................................................................................ 6
2.1. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là cơ sở để đô ̣i ngũ cán bô ̣, đảng viên tu dưỡng, rèn luyê ̣n đạo đức.6
2.2. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là cơ sở những chuẩn mực đạo đức cơ bản của con người Việt Nam
hiện tại và tương lai ............................................................................................................................... 7
2.3. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là cơ sở để xây dựng những nguyên tắc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức
của con người Việt Nam hiện đại ........................................................................................................... 8
CHƯƠNG 2: Sinh viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh .............................................. 9
1. Thực trạng đạo đức của thanh niên sinh viên hiện nay ............................................................................ 9
2. Phương pháp, định hướng của sinh viên trong việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh ................................ 11
KẾT LUẬN ............................................................................................................................................... 12
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................................................... 13 LỜI MỞ ĐẦU
Bác Hồ là một vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, Danh nhân văn hóa Thế giới.
Chủ tịch HỒ CHÍ MINH sinh ngày 19/5/1890 tại làng sen, xã Kim Liên, huyện Nam
Đàn, tỉnh Nghệ An và mất ngày 2/9/1969 tại Hà Nội. Tên khai sinh là Nguyễn Sinh
Cung, sinh thời Bác có nhiều tên gọi, mỗi tên gọi gắn với khoảng thời gian hoạt cho
hoạt động cách mạng riêng trong những hoàn cảnh riêng. Người sinh ra trong một gia
đình Bố là một nhà nho yêu nước, mẹ là nông dân, chị và anh đều tham gia chống
Pháp và bị tù đày. Sinh ra trong hoàn cảnh mất nước nhân dân lầm than dưới ách đo
hộ của giặc Pháp càng khiến lòng yêu nước của Bác được trỗi dậy và nung nấu ý chí
đánh đuổi thực dân Pháp từ khi Bác còn trẻ. Vào ngày 3 tháng 6 năm 1911 Bác ra đi
tìm đường cứu nước, sang các nước phương Tây và sống hòa bình với nhân dân lao
động. Trong suốt ba mươi năm hoạt động ở nước ngoài Người đã đi đến nhiều nước
vừa học tập vừa hoạt động cách mạng vừa nghiên cứu tìm đường cứu nước. Năm
1917 sau thắng lợi của cách mạng tháng mười Nga và sự ra đời của của quốc tế. Cộng
sản đã đưa Người đến với chủ nghĩa Mac-Lênin. Từ đây Người nhận ra được con
đường để giải phóng dân tộc chính là cách mạng vô sản. Năm 1920 Người tham gia
thành lập Đảng Cộng sản tại Pháp, tích cực tham gia đòi quyền tự do, bình đẳng cho
dân tộc. Sau khi về nước thì Bác đã lãnh đạo phong trào cách mạng của dân tộc. Quân
và dân ta đã giành được nhiều thắng lợi và đặc biệt là sự thắng lợi của cách mạng
tháng Tám năm 1945, chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Khi hòa bình được lập lại
thì Bác đã đứng ra điều hành đất nước. Đưa ra nhiều chính sách, phát động nhiều
phong trào và tiếp tục lãnh đạo nhân dân đấu tranh giải miền Nam thống nhất đất nước.
Chủ tịch Hồ Chí Minh từ lâu đã trở thành tấm gương về nhiều mặt cho nhiều lớp
người noi theo. Người không chỉ tài giỏi, dũng cảm, ý chí quyết tâm sắt đã mà còn là
người mang nhiều phẩm chất đạo đức tốt đẹp. Một người là chủ tịch của cả một quốc
gia nhưng lại hết sức giản dị. Giản dị từ cách ăn mặc, sinh hoạt đến lời nói, cử chỉ.
Những chiếc áo nâu dép cao su đã theo bác từ những ngày còn ở chiến khu đến khi về
thủ đô. Rồi những bữa cơm giản dị,đơn sơ. Bác luôn gần gũi với nhân dân, yêu quý và
chăm lo đời sống mọi người. Chính vì vậy Bác được nhân dân yêu quý và gọi bằng
tên rất đổi thân thương, kinh trọng: Bác Hồ- vị cha già của dân tộc. Hồ Chí Minh là
một nhà yêu nước, nhà cách mạng vĩ đại của dân tộc Việt Nam.
CHƯƠNG I: Vai trò, vị trí và tầm quan trọng của tư tưởng
đạo đức Hồ Chí Minh
1. Vai trò, vị trí đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh
1.1. Vai trò đạo đức tưởng Hồ Chí Minh
Mỗi xã hội hình thành và phát triển đều dựa trên một nền tảng nhất định cả về vật chất
và tinh thần, kinh tế và chính trị, văn hóa và xã hội. Sự phát triển của xã hội Việt Nam
cũng vậy, nó đòi hỏi phải có nền tảng vật chất và tinh thần cho sự phát triển lâu dài,
bền vững, trong đó không thể thiếu lĩnh vực đạo đức. Đạo đức là một hình thái ý thức
xã hội, được hình thành thông qua vai trò chủ động, tự giác của con người. Do đó,
việc hình thành một nền đạo đức - nền tảng tinh thần cho sự phát triển bền vững của
xã hội Việt Nam trong hiện tại và tương lai, phải có định hướng, phù hợp với thực
tiễn phát triển của dân tộc.
Sự phát triển của đất nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
và hội nhập quốc tế đã và đang đặt ra hàng loạt vấn đề về kinh tế, chính trị, văn hóa,
xã hội, con người. Khi chúng ta khẳng định tư tưởng Hồ Chí Minh, cùng với chủ
nghĩa Mác - Lê-nin, là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và
cách mạng Việt Nam, thì tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh chính là nền tảng tư tưởng,
kim chỉ nam cho việc xây dựng nền đạo đức Việt Nam hiện nay và mai sau.
Vấn đề đạo đức được Hồ Chí Minh đề cập đến một cách toàn diện. Người nêu yêu cầu
đạo đức đối với các giai cấp, tầng lớp và các nhóm xã hội, trên mọi lĩnh vực hoạt
động trong mọi phạm vi, từ gia đình đến xã hội, trong cả ba mối quan hệ của con
người đối với mình, đối với người, đối với việc Tư tưởng Hồ Chí Minh đặc biệt được
mở rộng trong lĩnh vực đạo đức của cán bộ, đảng viên, nhất là khi Đảng ta trở thành
Đảng cầm quyền. Trong bản Di chúc bất hi, Người viết “Đảng ta là một Đảng cầm
quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thăm nhuần đạo đức cách mạng, thực sự
cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư”.
1.2. Vị trí đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh
ồ Chí Minh coi đạo đức là nền tảng của người cách mạng, cũng giống như gốc của
cây. ngọn nguồn của sông, của suối. Như Người vẫn thường nói, đối với con người,
sức có mạnh mới gánh được nặng và đã được xa, người cách mạng phải có đạo đức
cách mạng mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng. Bởi lẽ, sự nghiệp độc lập dân
tộc và chủ nghĩa xã hội là sự nghiệp rất to lớn, khó khăn và nặng nề, con đường đi đến
độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là con đường dài, không phải là một đại lộ thẳng
tập. Nó đòi hỏi sự phần đầu không ngừng của mỗi người, mỗi thế hệ, hơn nữa còn của
nhiều thế hệ nối tiếp nhau. Chăm lo cái gốc, cái nguồn,cái nền tảng ấy phải là công
việc thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, của mỗi gia đình và mỗi người trong xã hội ta.
Đạo đức là một vũ khí sắc bén phục vụ cho cuộc đấu tranh đó, đúng như quan điểm
của Lênin: "Chúng ta nói rằng: đạo đức đó là những gì góp phần phá hoại xã hội cũ
của bọn bóc lột và góp phần đoàn kết tất cả những người lao động chung quanh giai
cấp vô sản đang sáng tạo ra xã hội mới của những người cộng sản”.
Chính vì vậy, cùng với việc giáo dục nâng cao trình độ hiểu biết của cán bộ, đảng
viên và các tầng lớp nhân dân, Hồ Chí Minh đã thường xuyên quan tâm đến việc giáo
dục đạo đức cho mọi người. Tùy theo từng thời kỳ cách mạng, từ đó mà giành thắng
lợi càng to lớn hơn cho sự nghiệp cách mạng.
Đường Cách mệnh là cuốn sách bồi dưỡng lớp cán bộ đầu tiên của cách mạng Việt
Nam đi theo học thuyết Mác - Lênin và con đường của Cách mạng tháng Mười Nga
vĩ đại, đi theo đường lối cách mạng mới đã được Nguyễn Ái Quốc xác định. Đó cũng
là cuốn sách đầu tiên tuyên truyền trực tiếp về chủ nghĩa Mác - Lênin cho lớp thanh
niên cách mạng ưu tú nhất thời đó.
Quan điểm lấy đức làm gốc của Hồ Chí Minh không có nghĩa là tuyệt đối hoa mặt
đức, coi nhẹ mặt tài. Đức là gốc, nhưng đức và tài, hồng và chuyên phải kết hợp,
phẩm chất và năng lực phải đi đôi, không thể có mặt này, thiếu mặt kia. Như Người
đã phân tích, người nào có đức mà không có tài thì cũng chẳng khác gì ông bụt ngồi
trong chùa, không làm hại ai, nhưng cũng chẳng có ích gì. Ngược lại, nếu có tài mà
không có đức, thì cũng chẳng khác gì một anh làm kinh doanh giỏi, đem lại nhiều lãi,
nhưng lãng phí, tham ô, ăn cắp của công, thì như vậy chỉ có hại cho dân cho nước,
còn sự nghiệp của bản thân thì sớm muộn cũng đổ vỡ. Người thực sự có đức thì bao
giờ cũng cố gắng học tập, nâng cao trình độ, nâng cao năng lực, tài năng để hoàn
thành mọi nhiệm vụ được giao. Khi đã thấy sức không vươn lên được thì đối với ai có
tài hơn mình, mình sẵn sàng học tập, ủng hộ và nhường bước để họ vượt lên trước.
Hồ Chí Minh còn nhiều lần chỉ rõ: “Sức có mạnh mới gánh được nặng mới đi được
xa”, người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, nếu không có đạo
đức làm nền tảng, làm cái căn bản thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân
dân. Vai trò sức mạnh của đạo đức được Hồ Chí Minh nhìn nhận trên các bình diện:
Trong tác phẩm Đường Cách mệnh, Người đã nêu 23 điểm thuộc “Tư cách một người
cách mệnh", trong đó chủ yếu là các tiêu chuẩn về đạo đức, thể hiện chủ yếu trong ba
mối quan hệ với mình, với người và với việc. Người viết: “Làm cách mạng để cải tạo
xã hội cũ thành xã hội mới là một sự nghiệp rất vẻ vang, nhưng nó cũng là một nhiệm
vụ rất nặng nề, một cuộc đấu tranh rất phức tạp, lâu dài, gian khổ. Sức có mạnh với
gánh được nặng, và đã được xa. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm
nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”.
2. Tầm quan trọng của tư tưởng Hồ Chí Minh
2.1. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là cơ sở để đô ̣i ngũ cán bô ̣, đảng viên tu dưỡng, rèn luyê ̣n đạo đức
Hiện nay, trong xã hội đang tồn tại tình trạng một bộ phận dân cư xem nhẹ các giá trị
đạo đức, chạy theo tiền tài, địa vị, bất chấp đạo lý, coi thường pháp luật và tình nghĩa
con người. Một nguyên nhân quan trọng của tình trạng này là trong một thời gian dài,
đứng trước những khó khăn về kinh tế - xã hội, chúng ta đã tập trung nhiều cho phát
triển kinh tế, trong khi đó nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của đạo đức trong
đời sống xã hội. Một xã hội Việt Nam phát triển trong tương lai chắc chắn không thể
để tình trạng đó tiếp tục diễn ra. Với ý nghĩa là nền tảng tư tưởng cho việc xây dựng
nền đạo đức mới, thực hành theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh thực sự là giải pháp
quan trọng nhất, giúp xác lập lại vị trí, vai trò của đạo đức - yếu tố gốc rễ, nền tảng
tinh thần của mỗi con người.
Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, đạo đức là nền tảng của người cách mạng. Người cách
mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng thì mới hoàn thành được nhiệm vụ
cách mạng vẻ vang là phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Người chỉ rõ: “Làm cách
mạng để cải tạo xã hội cũ thành xã hội mới là một sự nghiệp rất vẻ vang, nhưng nó
cũng là một nhiệm vụ rất nặng nề, một cuộc đấu tranh rất phức tạp, lâu dài, gian khổ.
Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa. Người cách mạng phải có đạo đức
cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”.
Đạo đức cách mạng giúp người cách mạng đứng vững trong mọi hoàn cảnh, dù khó
khăn hay thuận lợi. Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: có đạo đức cách mạng thì khi gặp
khó khăn gian khổ, thất bại cũng không sợ sệt, rụt rè, lùi bước..., khi gặp thuận lợi và
thành công vẫn giữ vững tinh thần gian khổ, chất phác, khiêm tốn, lo trước thiên hạ,
vui sau thiên hạ, không kèn cựa về mặt hưởng thụ, không công thần, không quan liêu,
không kiêu ngạo, không hủ hóa. Đó là đạo đức cách mạng, là đạo đức mới, đạo đức vĩ
đại, nó không phải vì danh vọng của cá nhân, mà vì lợi ích chung của Đảng, của dân tộc, của loài người.
Trong điều kiện Đảng cầm quyền, cán bộ, đảng viên là những người đi tiên phong
trong các phong trào, các hoạt động của đời sống xã hội, có vai trò và ảnh hưởng đến
việc định hướng dư luận xã hội. Vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu Đảng phải “là
đạo đức, là văn minh”, phải tiêu biểu cho lương tâm, phẩm giá và trí tuệ của dân tộc.
Trong Di chúc, Người căn dặn: “mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo
đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật
trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.
2.2. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là cơ sở những chuẩn mực đạo đức cơ bản của
con người Việt Nam hiện tại và tương lai
Mỗi một mô hình xã hội mới đòi hỏi phải có những con người mới cụ thể, với những
phẩm chất năng lực cụ thể để xây dựng và phát triển xã hội đó. Sự nghiệp phát triển
kinh tế - xã hội của đất nước hiện tại và tương lai chắc chắn phải trải qua một quá
trình khó khăn, gian khổ. Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định rõ, muốn xây dựng chủ
nghĩa xã hội thì trước hết phải có những con người xã hội chủ nghĩa. Đó là những con
người vừa có đức, vừa có tài, vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Riêng về khía cạnh đạo đức,
đó trước hết là những người có tinh thần yêu nước, thương dân, đặt lợi ích của đất
nước, của dân tộc lên trên hết, trước hết. Đó phải là những con người có ý thức trách
nhiệm với công việc, có tinh thần lao động siêng năng, cần cù, lao động với năng suất
và chất lượng cao, tạo ra nhiều của cải cho xã hội. Đó đồng thời phải là những con
người có tinh thần tiết kiệm, biết tiết kiệm sức người, sức của, tiết kiệm thời gian cho
đất nước và nhân dân.
Sự phát triển đất nước hiện nay đòi hỏi những con người trong xã hội, trước hết là cán
bộ nắm giữ các cương vị trong hệ thống chính trị, phải là những người không để các
căn bệnh tiêu cực, như quan liêu, tham nhũng... xâm nhập, khống chế, đồng thời dám
đấu tranh chống các căn bệnh, tiêu cực đó. Đó là những chuẩn mực đạo đức được Chủ
tịch Hồ Chí Minh chú trọng chỉ ra và quan trọng hơn là nêu gương thực hành trong
thực tiễn đời sống. Sinh thời, Người đã làm cuộc cách mạng về đạo đức khi sử dụng
những khái niệm trong Nho giáo truyền thống nhưng với những nội hàm mới.
Trước hết là phẩm chất “Trung với nước”, “Hiếu với dân”. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ
rõ, người cách mạng phải đặt quyền lợi của Tổ quốc lên trên hết và trước hết. Trung
với nước là tuyệt đối trung thành với sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Hiếu với dân
là nội dung rất cơ bản trong quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có hiếu
với cha mẹ mình và rộng ra là tình họ hàng, rộng nữa là tình người đối với cộng đồng, với dân tộc.
Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng hết sức coi trọng phẩm chất: cần, kiệm, liêm, chính, chí
công, vô tư. Người chỉ ra rằng cần, kiệm, liêm, chính là nền tảng của “đời sống mới”,
nền tảng của thi đua ái quốc; là chuẩn mực đạo đức cần phải có của con người, là tiêu
chí xác định “chất người” của mỗi người, bởi “Thiếu một đức, thì không thành
người”. Cần, kiệm, liêm, chính gắn bó mật thiết với nhau, bổ sung cho nhau trong một
chỉnh thể thống nhất, không thể thiếu một yếu tố nào.
Chủ tịch Hồ Chí Minh còn quan tâm, chú trọng đến các chuẩn mực đạo đức khác là
tình thương yêu con người và tinh thần quốc tế trong sáng trên lập trường của giai cấp
công nhân. Đó không dừng lại ở lòng trắc ẩn, mà còn được nâng lên ở tầm cao, gắn
tình yêu thương với khát vọng giải phóng con người không phân biệt màu da, chủng
tộc, giai cấp, tôn giáo khỏi những áp bức, bất công. Tình yêu thương con người ở
Người vượt ra khỏi phạm vi một quốc gia, dân tộc, đến với nhân loại tiến bộ và thu
hút sự ngưỡng mộ, cảm phục của nhân loại tiến bộ.
2.3. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là cơ sở để xây dựng những nguyên tắc tu dưỡng,
rèn luyện đạo đức của con người Việt Nam hiện đại
Trên thực tế, trong xã hội Việt Nam hiện nay, tình trạng suy thoái, xuống cấp về đạo
đức xã hội trong một bộ phận dân cư không chỉ do thiếu sự nhận thức đúng đắn và
thống nhất về vị trí, vai trò của đạo đức trong đời sống xã hội, về các chuẩn mực đạo
đức xã hội, mà còn có một phần nguyên nhân do chưa có sự tu dưỡng, rèn luyện đạo
đức đúng đắn và thống nhất trên cả phương diện lý thuyết và thực hành. Nhiều lý
thuyết đạo đức, bài học đạo đức đã được tuyên truyền, nhưng Cuộc vận động “Học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong những năm trước đây mới
chỉ đạt được phần nào kết quả, chưa đáp ứng đòi hỏi thực tiễn và yêu cầu, nguyện
vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
Để hình thành được các chuẩn mực đạo đức, không phải là điều một sớm, một chiều,
dễ dàng có được, mà phải trải qua một quá trình tu dưỡng, rèn luyện đạo đức. Đó
chính là quá trình trên cơ sở đã nhận thức thấu đáo vị trí, vai trò của đạo đức, sự cần
thiết phải tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, mỗi người trở thành chủ thể của quá trình tự
giáo dục đạo đức, tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo những chuẩn mực chung của xã hội.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra cho chúng ta những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo quá
trình tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của mỗi con người, Người đã nêu gương thực hành
những nguyên tắc đó trong quá trình chỉ đạo xây dựng nền văn hóa mới, nền đạo đức
mới của Việt Nam. Đạo đức không phải là cái nhất thành bất biến, không phải là điểm
đến, chỉ cần phấn đấu vươn tới một lần là xong xuôi, mà là quá trình tu dưỡng, rèn
luyện suốt đời. Một nền đạo đức mới chỉ có thể xây dựng trên cơ sở sự tự giác tu
dưỡng đạo đức của mỗi người.
Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời đã gần nửa thế kỷ, nhưng tư tưởng và tấm gương đạo
đức của Người vẫn có giá trị thời sự đối với sự nghiệp đổi mới đất nước hôm nay và
mai sau, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, là nền tảng
tinh thần cho xây dựng nền đạo đức mới ở trong hiện tại và tương lai ở Viê ̣t Nam.
CHƯƠNG 2: Sinh viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
1. Thực trạng đạo đức của thanh niên sinh viên hiện nay
Với tư cách là một người sinh viên tôi xin được đề cập đến một khía cạnh nhỏ trong
vấn đề lớn đạo đức lối sống của học sinh, sinh viên Việt Nam trong thời đại ngày nay.
Khi nhắc đến hai chữ “ Sinh Viên ” mọi người đều biết đó là tầng lớp trí thức cao của
mỗi quốc gia- là tương lai của đất nước là những người quyết định sự phồn thịnh của
dân tộc vì chính họ là những “ mùa xuân của xã hội ” . Hành trang vào đời , các bạn
không thể chỉ mang theo vốn kiến thức được học mà dể thành danh các bạn phải là
người có đạo đức tốt nếu không muốn nói là chuẩn mực để xứng đáng với cương vị là
một sinh viên , hay nói đúng hơn “ trước khi thành tài thì phải thành nhân ” Chủ tịch
Hồ Chí Minh kính yêu đã từng nói : “ có tải mà không có đức thì là người vô dụng ,
có đức mà không có tài thì làm gì cũng khó ". Qua đó cũng đủ hiểu người coi trọng
như thế nào về đạo đức lối sống của mỗi người. Yếu tố đó không những quyết định
kết quả học tập mà quyết định cả tương lai và cuộc đời mỗi bạn.
“ Giới trẻ là tương lai của Giáo hội và nhân loại ”. Đó là câu khẳng định nhiều người
đã biết . Nhưng đối diện với thực tế thì ai cũng thấy lo lắng cho tương lai ấy .Liệu nó
có tốt dẹp như người ta tưởng không ? Cử như thực tế hiện nay thì nhân loại sẽ đi tới
đâu , khi giới trẻ sống thực dụng chỉ chạy theo những giá trị vật chất mà bỏ quên
những giá trị tinh thần .
Tỉnh trạng giới trẻ sống buông thả , không coi trọng những giá trị đạo đức đã và
đang diễn ra ở nhiều nơi Bằng chứng là các phương tiện truyền thông đã liên tiếp
đăng tải các bài viết phản ánh về thực trạng này . Chúng lôi kéo bè cánh để đánh nhau
(cả trai lẫn gái ) , thậm trí hành hung cả thầy cô giáo , rồi con giết cha ,anh giết em ;
trẻ vị thành niên cũng gây ra nhiều vụ án mạng . Những hành vi tàn bạo này được
đăng trên mặt báo chỉ là tảng băng nổi , thực tế còn nhiều hơn nữa . Cách đây không
lâu người ta choáng váng vi một đoạn video clip nữ sinh đánh bạn đăng tải trên
Internet . Clip này , ghi lại cảnh nữ học sinh lớp 8 Trường THCS - THPT Hà Thành
(Hà Nội) bị đánh hội đồng trước cổng trường. Một nhóm người đã giật tóc, đánh
thẳng vào đầu, vào mặt nạn nhân trước sự chứng kiến của nhiều học sinh khác với
thái độ thản nhiên. Em bị đánh ngay trong những ngày đầu tiên khi quay lại trường
học trực tiếp. Trong suốt một tuần, em nữ sinh này không thể đến trường, tinh thần
hoảng loạn, thân thể tổn thương, mất ngủ, luôn có tâm lý sợ đám đông ! Sau đó , dư
luận lại đau lòng và kinh hãi trước tình trạng gia tăng bạo lực học đường của nữ sinh
Việt Nam được phân ảnh liên tục trên các phương tiện truyền thông . Đáng báo động
hơn nữa , hiện tượng sinh viên học sinh đánh giáo viên cũng gia tăng .
Hơn nữa , một số đông bạn trẻ đang chạy theo vòng xoáy của “văn hóa tốc độ” .Từ
những sách báo không lành mạnh , đến những băng đĩa phim sex được trao cho nhau
cách dễ dàng, từ những quán Karaoke buổi tối đến những vũ trưởng, quán bar thâu
đêm, rồi vào những ngôi nhà nghỉ. Mặt khác, tình trạng đua xe diễn ra ở nhiều nơi .
Chính những tình trạng trên là con đường dễ dàng đưa giới trẻ vào những sai phạm ,
nhúng sâu vào vũng lầy tội lỗi . Đây là một hồi chuông báo động cho chúng ta .
Những con số đó thật bất ngờ và bất hảo, thật đáng buồn cho một thế hệ tương lai.
Không những vậy, có những sinh viên còn tỏ thái độ vô lễ với giảng viên , làm ồn
trong lớp , phát biểu linh tinh , huýt sáo... Do họ nghĩ mình đã lớn, có thể bày tỏ ý
kiến thoải mái. Sinh viên ngày nay tiếp cận quá nhiều với các phương tiện truyền
thông hiện đại như điện thoại di động, truyền hình cáp, internet... nên dễ bị tiêm
nhiễm những tư tưởng xấu . Các bạn nam thì vui minh trong nhậu nhẹt, cờ bạc. Số
khác lại lao vào các trò vô bổ trong thế giới ảo như võ lâm truyền kì , đột kích,
audition ... nguy hiểm hơn là các loại phim anh đồi truy có tác động rất tiêu cực đến
nhân cách các bạn. Điện thoại, xa máy, máy tính xách tay,…tất cả đều đến tiệm cầm
đồ chỉ sau vài cuộc ăn chơi trác tán hoặc vài đòn thất thủ trong các trò cá độ, lô đề.
Đau lòng hơn nữa số đông trong những bạn đó gia đình đâu có khá giả gì.
Bên cạnh đó còn có rất nhiều bạn thanh niên sinh viên vẫn đã đang nổ lực hét mình
cho việc học tập. Nhiều bạn đem tài năng , trí tuệ của bản than để mang vinh quang về
cho bản thân, gia đình, tổ quốc trong các cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế như: Robocon
Châu Á Thái Bình Dương, cuộc thi Olympic toán và lí quốc tế… Hơn nữa có những
bạn xuất thân trong gia đình nghèo khó nhưng biết vượt lên hoàn cảnh để vươn đến
tầm cao tri thức. Ngoài ra các bạn đã làm việc có tiền phụ giúp cha mẹ. Các bạn mãi
là những bông hoa đẹp trong vườn hoa của dân tộc Việt Nam.
2. Phương pháp, định hướng của sinh viên trong việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh
Sinh viên là những con người được đào tạo trong các trường đại học và có tài năng
tuy nhiên có tài mà không có đức thì chỉ là người vô dụng , cho nên việc tu dưỡng đạo
đức với sinh viên là vô cùng quan trọng và cần thiết.
Hồ Chí Minh không chỉ là nhà đạo đức học lỗi lạc mà con là một tấm gương đạo đức
vô song. Chính điều này đã đem lại cho tư tưởng và tấm gương đạo đức của Người có
một sức sống mãnh liệt và cổ vũ lớn lao với nhân dân ta và nhân dân thế giới. Để có
đủ tài đức để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước , thanh niên cần phải học tập
và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Thanh niên cần trung với nước, hiếu với dân, suốt đời đấu tranh cho sự nghiệp giải
phóng dân tộc, giải phóng giai cấp , giải phóng con người. Đó chính là một phẩm chất
đạo đức quan trọng của sinh viên hiện nay, chính là sự trung thành với đất nước với
nhân dân, và đó cũng chính là phẩm chất đạo đức cần có với sinh viên của đất nước đi
theo con đường Xã hội Chủ nghĩa như đất nước Việt Nam chúng ta, đạo đức vì cộng đồng vì nhân loại.
Học cần, kiệm, liêm , chính, chí công vô tư, đời riêng trong sáng , nếp sống giản dị và
đức khiêm tốn vô thường. Một đạo đức hi sinh tính cá nhân của con người, không
phải vì riêng tư, từ bỏ những ham muốn cá nhân , sống trong sạch, giản dị , giàu lòng
nhân ái , gương mẫu trong sinh hoạt học tập, tránh rơi vào thói ích kỉ , cá nhân , tham lam .
Học tấm gương về ý chí và nghị lực tinh thần to lớn quyết tâm vượt qua mọi thử
thách, gian nguy để đạt được mục đích trong cuộc sống. Có được đức tính như vậy
sinh viên có thể vượt qua các khó khăn thủ thách gặp được trong cuộc sống và sẽ gặt
hái nhiều thành công trong cuộc sống.
Để học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có hiệu quả thì sinh viên
phải có sự tu dưỡng, rèn luyện hết mình , luôn luôn cố gắng phấn đấu vì gia đình quê
hương đất nước, luôn yêu quê hương đất nước, giàu lòng nhân ái và tích cực làm theo
tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh trong cuộc sống. KẾT LUẬN
Đạo đức là một vấn đề được quan tâm xuyên suốt trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng
của Người. Hồ Chí Minh không chỉ để lại các tác phẩm lý luận về vấn đề đạo đức mà
còn luôn gương mẫu thực hiện mẫu mực những hành vi đạo đức.
Đạo đức của Hồ Chí Minh là đạo đức mới, đạo đức cách mạng với những phẩm chất
tiêu biểu là tuyệt đối trung thành và kiên định với lý tưởng cách mạng; hết lòng hết
sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân; hết lòng yêu thương đồng bào, đồng chí;
cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư;… Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong
cách Hồ Chí Minh còn có thể học tập qua chính những tấm gương bạn bè, đồng
nghiệp xung quanh. Hãy để cho việc học tập đi vào chính cuộc sống hằng ngày của
mỗi người chứ không phải chỉ là những hoạt động có tính chất phong trào. Bởi vì học
tập và làm theo tấm gương của Người là để sống tốt hơn, sống đẹp hơn.
Việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ quan trọng,
thường xuyên qua đó để giáo dục, rèn luyện bản thân, luôn trau dồi về phẩm chất đạo
đức, biết kính trên nhường dưới, cư xử đúng mực. Đồng cảm và sẵn sàng giúp đỡ
người có hoàn cảnh đặc biệt, không tự cao tự đại, không tham gia vào các tệ nạn xã
hội, là tấm gương cho mọi người noi theo.
Mỗi sinh viên cần nhận thức rằng không ai khác, chính mình là những chủ nhân
tương lai của đất nước, đất nước đang trông chờ rất nhiều ở việc học tập và rèn luyện
của sinh viên. Việc học tập các môn chuyên ngành là điều cần thiết, song nếu chỉ có
kiến thức chuyên ngành sinh viên sẽ bị lạc hậu về mặt lý luận, vì việc học tập các môn
khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh giúp họ nắm bắt được những kiến thức
cơ bản, kết hợp với việc liên hệ thực tiễn, từ đó có tư duy độc lập, đúng đắn, hành
động phù hợp trong cuộc sống, qua đó sinh viên có được phương pháp tiếp cận, nắm
bắt thông tin, kiến thức một cách hiệu quả.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Doãn Thị Chín (2021). Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức, con
người, NXB Giáo dục, Hà Nội.
[2] Mạch Quang Thắng và cộng sự (2019). Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh, NXB Giáo dục, Hà Nội.
[3] Phạm Ngọc Hòa (2020). Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau - tư tưởng mang
tầm chiến lược trong "Di chúc", 15/11/2022, từ
[4] Hồng Nhung (2013). Vị trí, vai trò của đạo đức trong tư tưởng Hồ Chí Minh,
15/11/2022, từ language=vi&nv=news&op=Hoc-tap-tu-tuong-dao-duc-chu-tich-Ho-Chi-Minh/Vi-tri-
vai-tro-cua-dao-duc-trong-tu-tuong-Ho-Chi-Minh-230>
[5] Đỗ Vi (2022). Liên tiếp bạo lực học đường: “Không sợ xử phạt nặng sẽ hỏng mất
một con người”, 16/11/2022, từ https://suckhoedoisong.vn/lien-tiep-bao-luc-hoc-
duong-khong-so-xu-phat-nang-se-hong-mat-mot-con-nguoi- 169220401134611547.htm
[7] Thượng tướng, TS Lê Huy Vịnh (2021). Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh về tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên,
17/11/2022, từ cach-ho-chi-minh-ve-tu-phe-binh-va-phe-binh-cua-can-bo-dang-vien- duk14280.aspx>
Document Outline
- TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC. LÀ MỘT SINH VIÊN, EM CẦN LÀM GÌ ĐỂ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH
- MỤC LỤC
- LỜI MỞ ĐẦU
- CHƯƠNG I: Vai trò, vị trí và tầm quan trọng của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
- CHƯƠNG 2: Sinh viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
- KẾT LUẬN
- TÀI LIỆU THAM KHẢO