
Preview text:
Đề bài tự luận : Phân tích khái niệm và chức năng của giao tiếp. Cho ví dụ
1. Khái niệm giao tiếp :
Giao tiếp là quá trình truyền đạt thông tin, ý kiến và ý nghĩa giữa các cá nhân, nhóm hoặc tổ
chức khác nhau. Nó là cách chúng ta trao đổi và tương tác với nhau để chia sẻ thông tin, hiểu và
được hiểu, xây dựng mối quan hệ và đạt được mục tiêu chung. Giao tiếp có thể diễn ra qua
nhiều hình thức khác nhau như lời nói, viết, ngôn ngữ cơ thể, hình ảnh, âm thanh và sử dụng
phương tiện truyền thông. Nó bao gồm việc lắng nghe, diễn đạt, hiểu và phản hồi thông tin một cách hiệu quả.
2. Chức năng của giao tiếp :
Chức năng của giao tiếp là truyền tải thông điệp một cách rõ ràng và chính xác, xây dựng sự
đồng lòng, tạo sự thấu hiểu và tạo nền tảng cho sự hợp tác và tương tác xã hội. Chức năng điều
chỉnh hành vi,chức năng cảm xúc,chức năng phối hợp hoạt động, nhận thức đánh giá lẫn nhau.
Căn cứ vào mục đích hoạt động: kiểm soát, tạo động lực, bày tỏ cảm xúc và thu nhận thông tin.
+ Giao tiếp có thể thực hiện chức năng kiểm soát hành động của các thành viên theo một số cách nhất định.
+ Giao tiếp thúc đẩy động lực bằng cách giải thích rõ cho người đối diện nghe hiểu cần làm gì và
nên làm gì; ủng hộ và giúp đỡ họ.
+ Giao tiếp giúp bày tỏ cảm xúc, đưa ra nhận định tinh cảm cảm xúc qua lời nói về thái độ trước sự vật cụ thể.
+ Qua giao tiếp con người cũng có thể thu nhận thông tin.
– Căn cứ vào tính chất của hoạt động giao tiếp thì có thể chia chức năng của giao tiếp làm hai
nhóm: các chức năng thuần túy xã hội và các chức năng tâm lí – xã hội.
+ Các chức năng thuần túy xã hội là các chức năng giao tiếp phục vụ các nhu cầu chung của xã
hội hay của một nhóm người.
+ Các chức năng tâm lí – xã hội của giao tiếp là các chức năng phục vụ nhu cầu của từng thành
viên trong xã hội. Con người có đặc thù là luôn có giao tiếp với người khác. Cô đơn là một trạng thái tâm lí nặng nề.
3. Ví dụ : Bài học về sự lắng nghe
Một người mẹ vì muốn kiểm tra thành quả giáo dục của cậu con trai mình đã đem cho con bé 2
quả cam và hy vọng cậu con trai sẽ chia cho mình một quả. Thế nhưng, cậu bé đã nhận lấy 2 quả
cam từ tay người mẹ mà chẳng thèm nhìn mắt mẹ một lần. Cậu ăn thử 2 quả cam cầm trên tay.
Người mẹ lúc đấy cảm thấy vô cùng thất vọng và hụt hẫng, định dạy cho con một bài học về sự
tham lam ích kỷ. Tuy nhiên ngay lúc đó, cậu con trai cất giọng và nhìn mẹ hớn hở: “Mẹ ơi, mẹ ăn
đi này, con thử rồi, không chua đâu mẹ” Thì ra cậu nghĩ mẹ sợ chua nên muốn nếm thử trước,
nước mắt của người mẹ đột nhiên rơi xuống. Thì ra con trai mẹ đã trưởng thành.
Bài học rút ra: Rõ ràng, cậu bé rất yêu thương mẹ của mình và đằng sau hành động của cậu là
một trái tim ấm áp. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn tốt bụng, nhưng nếu không nói, mọi người có thể
hiểu lầm và cảm thấy thất vọng về bạn. Chính vì thế, hãy nói khi cần thiết. Câu chuyện này cũng
giúp ta hiểu thêm giá trị của sự chờ đợi và lắng nghe. Đôi khi con người ta dễ dàng tức giận vì
không có sự kiên nhẫn và thời gian để lắng nghe câu trả lời của người đối diện. Phía sau sự chờ
đợi đó là cả một tấm lòng ấm áp. Thế nên, kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu trong giao tiếp thực sự vô cùng quan trọng.
Document Outline
- Đề bài tự luận : Phân tích khái niệm và chức năng
- 2.Chức năng của giao tiếp :
- 3.Ví dụ : Bài học về sự lắng nghe