-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bảng phân tích SWOT kết hợp của tập đoàn Vingroup - Quản trị chiến lược | Trường Đại Học Tài Nguyên và Môi Trường TP HCM
Bảng phân tích SWOT kết hợp của tập đoàn Vingroup - Quản trị chiến lược | Trường Đại Học Tài Nguyên và Môi Trường TP HCM được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Quản trị chiến lược (ĐHHL) 9 tài liệu
Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh 15 tài liệu
Bảng phân tích SWOT kết hợp của tập đoàn Vingroup - Quản trị chiến lược | Trường Đại Học Tài Nguyên và Môi Trường TP HCM
Bảng phân tích SWOT kết hợp của tập đoàn Vingroup - Quản trị chiến lược | Trường Đại Học Tài Nguyên và Môi Trường TP HCM được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị chiến lược (ĐHHL) 9 tài liệu
Trường: Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh 15 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TP.HCM ----- -----
PHÂN TÍCH SWOT TẬP ĐOÀN VINGROUP
Môn học: Quản trị chiến lược
Thực hiện: Nhóm 3; 10_ĐH_QTKD10 • Hồ Bảo Duy • Lương Thị Mỹ Kim • Võ Thị Khánh Linh • Hà Thị Phương Uyên • Mầu Minh Anh • Hoàng Thị Thu Thảo
MỤC LỤC
............................................................................................................................... 1
I) Sơ lược về Tập Đoàn Vingroup : ................................................................... 2
1/ Công nghệ – Công nghiệp ........................................................................... 6
2/ Thương mại dịch vụ: ................................................................................... 6
3/ Thiện nguyện xã hội: ................................................................................... 7
II) Điểm mạnh: .................................................................................................... 8
III) Điểm yếu: ...................................................................................................... 9
IV) Cơ hội: ......................................................................................................... 10
V) Thách Thức : ................................................................................................ 13
VI) Ma Trận Swot Tập Đoàn Vingroup: ........................................................ 15
VII) Kết luận: .................................................................................................... 16 2
I) Sơ lược về Tập Đoàn Vingroup :
Được thành lập năm 1993 tại Ucraina, Vingroup hiện đang là tập đoàn lớn
nhất tại Việt Nam. Tiền thân của tập đoàn Vingroup là tập đoàn Technocom.
Đầu những năm 2000, Technocom trở về Việt Nam và bắt đầu tập trung đầu
tư vào lĩnh vực bất động sản và du lịch với 2 thương hiệu nổi tiếng: Vinpearl
và Vincom. Công ty Cổ phần Vincom và Công ty Cổ phần Vinpearl chính
thức sáp nhập và hoạt động dưới mô hình Tập đoàn với tên gọi Tập đoàn Vingroup vào tháng 1/2012.
Trong quá trình hình thành và phát triển, tập đoàn Vingroup hoạt động chính
trong 3 lĩnh vực, bao gồm: •
Công nghệ – Công nghiệp • Thương mại Dịch vụ • Thiện nguyện Xã hội
Bên cạnh Việt nam, Vingroup là một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân
đa ngành lớn nhất châu Á với giá trị vốn hóa thị trường đạt gần 16 tỷ đô la Mỹ.
Hiện tại, Vingroup đã tái cơ cấu và tập trung phát triển nhiều nhóm thương hiệu nổi tiếng như: •
Vinhomes (Hệ thống căn hộ và biệt thự dịch vụ đẳng cấp) •
Vincom (Hệ thống TTTM đẳng cấp) 3 •
Vinpearl (Khách sạn, du lịch) •
Vinpearl Land (Vui chơi giải trí) • Vinmec (Y tế) •
Vinmart (Kinh doanh bán lẻ) •
Vincharm (Chăm sóc sắc đẹp) • VinEco (Nông nghiệp)
Với tầm nhìn dài hạn hướng tới sự phát triển bền vững, Vingroup luôn mong
muốn đem đến cho người tiêu dùng các dòng sản phẩm và dịch vụ theo tiêu
chuẩn quốc tế, hiện đại nhất để chứng minh cho vai trò tiên phong cũng như
dẫn dắt sự thay đổi trong xu hướng người tiêu dùng của mình.
Hiện nay, Vingroup tại Việt Nam đã được so sánh như một tập đoàn Chaebol
của Hàn Quốc, một tập đoàn tư nhân nhưng hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực
và có tiềm lực cũng như quy mô lớn, đóng góp to lớn vào sự phát triển của nước nhà. Sứ mệnh:
“Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người”
Vingroup định hướng phát triển thành tập đoàn Công nghệ – Công nghiệp –
thương mại dịch vụ hàng đầu khu vực, không ngừng đổi mới, sáng tạo để kiến
tạo hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ đẳng cấp, góp phần nâng cao chất lượng
cuộc sống của người Việt và nâng tầm vị thế của thương hiệu Việt trên trường quốc tế. • Giá trị cốt lõi
“Tín – Tâm – Trí – Tốc – Tinh – Nhân” • Tín
Vingroup đặt vị trí chữ Tín lên hàng đầu, lấy chữ Tín làm vũ khí cạnh tranh,
bảo vệ chữ Tín như bảo vệ danh dự của chính mình 4 • Tâm
Vingroup đặt chữ TÂM là một trong những nền tảng quan trọng của việc kinh
doanh. Chúng ta thượng tôn pháp luật và duy trì đạo đức nghề nghiệp, đạo đức
xã hội ở tiêu chuẩn cao nhất. • Trí
Vingroup đề cao tinh thần dám nghĩ dám làm; khuyến khích tìm tòi, ứng dụng
những tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới vào quản lý, sản xuất; luôn
chủ động cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm – dịch vụ. • Tốc
Vingroup lấy “Tốc độ, hiệu quả trong từng hành động” làm tôn chỉ và lấy
“Quyết định nhanh – Đầu tư nhanh – Triển khai nhanh – Bán hàng nhanh –
Thay đổi và thích ứng nhanh…” làm giá trị bản sắc. • Tinh
Vingroup có mục tiêu là: Tập hợp những con người tinh hoa để làm nên những
sản phẩm – dịch vụ tinh hoa; mọi thành viên được thụ hưởng cuộc sống tinh
hoa và góp phần xây dựng một xã hội tinh hoa. • Nhân
Vingroup xây dựng các mối quan hệ với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp,
nhà đầu tư và xã hội bằng sự thiện chí, tình thân ái, tinh thần nhân văn.
• Lĩnh vực hoạt động
Vingroup tập trung vào ba lĩnh vực lớn: Công nghệ – Công nghiệp, Thương
mại dịch vụ và Thiện nguyện xã hội. 5
1/ Công nghệ – Công nghiệp
Công nghệ và công nghiệp là nền móng vững chắc cho bất cứ một quốc gia
nào và đây được coi là một trong những lĩnh vực chủ chốt của tập đoàn
Vingroup. Trong lĩnh vực công nghệ – công nghiệp của Vingroup, phải kể đến
một vài thương hiệu như:
• Vinfast: Thương hiệu ôtô Việt Nam, hướng tầm nhìn trở thành hãng xe
điện thông minh toàn cầu.
• Vinsmart: Thương hiệu kiến tạo các sản phẩm điện tử và công nghệ
thông minh, chất lượng, kết nối với trí tuệ nhân tạo AI và các thiết bị trên nền tảng IoT
• VinAi: Thương hiệu chuyên nghiên cứu về các sản phẩm trí tuệ nhân tạo.
• VinBigData: Thương hiệu thành lập trên nền tảng thành quả nghiên cứu
khoa học của Viện Nghiên cứu Dữ Liệu lớn (thuộc Tập đoàn Vingroup)
trong lĩnh vực Khoa Học Dữ Liệu và Trí Tuệ Nhân Tạo, đặc biệt về xử
lý hình ảnh và ngôn ngữ.
• VinCSS: Thương hiệu hoạt động chính trong lĩnh vực nghiên cứu – phát
triển, sản xuất và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ an ninh mạng toàn
diện – thông minh – tự động và xác thực mạnh không mật khẩu.
• VinHSM: Thương hiệu sản xuất và kinh doanh phần mềm, chuyên cung
cấp những sản phẩm công nghệ chất lượng cao nhằm tối ưu hóa hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp.
• VinBrain: Thương hiệu phát triển các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho Y Tế.
2/ Thương mại dịch vụ:
Thương mại dịch vụ là nền tảng vững chắc trong hệ sinh thái nhà Vin tạo tiền
đề để hỗ trợ công tác nghiên cứu và thương mại hóa sản phẩm của ngành công nghệ-công nghiệp:
• VinHomes: Hệ thống căn hộ, biệt thự và trung tâm thương mại với dịch vụ đẳng cấp. 6
• VinPearl: Thương hiệu dẫn đầu, đại diện cho ngành du lịch nghỉ dưỡng
với các trải nghiệm kỳ nghỉ 5 sao cho du Khách Việt Nam và quốc tế.
• Vincom: Thương hiệu bất động sản bán lẻ hàng đầu Việt Nam với 4
dòng sản phẩm là Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza và Vincom+
3/ Thiện nguyện xã hội:
Với tầm nhìn về một xã hội tốt đẹp cho tất cả mọi người, bên cạnh công nghệ-
công nghiệp và dịch vụ, Vingroup cũng có các sản phẩm phục vụ trực tiếp cho
cộng đồng, mang tới cộng đồng những thứ tốt đẹp hơn những gì đang sẵn có.
• Vinschool: Hệ thống giáo dục không vì lợi nhuận, liên cấp từ bậc mầm
non đến Trung học phổ thông do Tập đoàn Vingroup đầu tư phát triển,
hướng đến một ngôi trường Việt Nam mang đẳng cấp quốc tế.
• Vinmec: Hệ thống y tế không vì lợi nhuận do Tập đoàn Vingroup đầu
tư phát triển, với tầm nhìn trở thành một hệ thống y tế hàn lâm vươn
tầm quốc tế thông qua những nghiên cứu đột phá, nhằm mang lại chất
lượng điều trị xuất sắc và dịch vụ chăm sóc hoàn hảo.
• VinUni: Trường đại học tinh hoa, tư thục, không vì lợi nhuận do Tập
đoàn Vingroup sáng lập với khát vọng đào tạo nhân tài cho tương lai và
đóng góp cho đất nước một đại học xuất sắc mang đẳng cấp thế giới.
• VinFuture: Quỹ độc lập không vì lợi nhuận tại Việt Nam. Sứ mệnh của
Quỹ VinFuture là xây dựng một tương lai tươi đẹp, nơi nghiên cứu khoa
học và đổi mới công nghệ có mục tiêu phụng sự con người, thúc đẩy
các thay đổi tích cực cho cuộc sống và tạo ra một thế giới công bằng và
bền vững hơn cho các thế hệ sau.
• VinIF: Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup. Mục tiêu của quỹ là hỗ trợ các
nhà khoa học và các tài năng trẻ thuộc các Trường đại học và các Viện
nghiên cứu, thực hiện nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng
tạo trong các lĩnh vực: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, y dược, kinh tế
và giáo dục nhằm tạo ra những thay đổi tích cực và bền vững cho Việt Nam.
• VinBioCare: Tầm nhìn của VinBioCare là tiến tới xây dựng và tự chủ
hệ sinh thái Nghiên cứu – Sản xuất – Đào tạo về Công nghệ Sinh học,
dược phẩm công nghệ cao phục vụ cộng đồng. 7
• VinBus: Thành lập năm 2019, hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành
khách công cộng theo mô hình phi lợi nhuận.
II) Điểm mạnh:
● Thương hiệu Vingroup
Vingroup là một thương hiệu quốc dân của Việt Nam. Với việc kinh doanh đa
ngành nghề, phủ sóng rộng khắp mọi đời sống của người tiêu dùng Việt từ nhà
ở tới giáo dục, bệnh viện, du lịch… Chắc hẳn không một ai tại Việt Nam không
biết tới tên tuổi thương hiệu Vingroup.
● Năng lực quản lý và lãnh đạo
Tên tuổi của thương hiệu Vingroup gắn liền với tên tuổi của nhà sáng lập, tỷ
phú Phạm Nhật Vượng. Dưới sự dẫn dắt của ông Vượng, Vingroup đã có một
tầm nhìn chiến lược đứng đắn cho tương lai cũng như nhiều hướng phát triển và 8
đầu tư mạnh bạo. Bên cạnh ông Vượng cũng là một đội ngũ ban lãnh đạo giàu
kinh nghiệm, tầm nhìn chiến lược tốt và có trình độ học vấn cao.
● Nguồn vốn đầu tư ổn định
Vingroup là tập đoàn đi đầu trong nhiều lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là lĩnh vực
bất động sản. Với các dự án bất động sản và nghỉ dưỡng cao cấp nổi tiếng ở
nhiều thành phố lớn trên cả nước, Vingroup đã tự mình tạo ra các “con gà đẻ
trứng vàng” với các mức lợi suất sinh lời cao nhất.
Với tổng tài sản lớn cùng với thương hiệu Vingroup được nhiều người biết đến,
việc huy động vốn của Vingroup cũng dễ dàng hơn so với các Doanh nghiệp
khác và được nhiều ưu ái hơn. Ngoài ra, Vingroup cũng có thể thu hút vốn đầu
tư không chỉ từ ngân hàng mà còn từ các cổ đông hoặc trái phiếu trên sàn giao dịch.
● Sản phẩm chất lượng cao
Vingroup là tập đoàn đa ngành, đầu tư và phát triển tại nhiều ngành nghề khác
nhau. Các sản phẩm của Vingroup là thành quả không chỉ từ nhân tài xứ Việt
mà còn có sự tham gia của các chuyên gia tư vấn uy tín từ nước ngoài, giúp
Vingroup nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu, đặc biệt là ở phân
khúc sản phẩm và dịch vụ cao cấp.
● Nhiều nhân tài gia nhập tập đoàn
Với tầm nhìn cho người Việt và nước Việt, rất nhiều nhân tài đã theo chân ông
Vượng về Việt Nam để tham gia vào tập đoàn Vingroup. Một số nhân tài có thể
kể đến như ông James B.Deluca chuyên gia 37 năm kinh nghiệm làm tại
General Motors, hay Giáo sư Vũ Hà Văn, Giáo sư Nguyễn Quốc Sỹ…. Với việc
tuyển dụng và chiêu mộ nhiều nhân tài về làm việc tại nước nhà, chúng ta có thể
thấy tầm nhìn và tính nhân văn trong hoạt động tuyển dụng của Vingroup nhằm
xây dựng và kiến tạo ra các sản phẩm mới, chất lượng cao cũng như tạo nền
tảng khoa học công nghệ cho nước nhà.
III) Điểm yếu:
● Đào tạo nguồn nhân lực 9
Tuy có thể kêu gọi nhiều nhân tài về cùng chung sức làm việc cũng như hệ
thống ban quản lý lãnh đạo có tầm nhìn, nhưng vẫn có nhiều đánh giá cho rằng,
tập đoàn Vingroup có những hạn chế trong công tác đào tạo nguồn nhân lực,
đặc biệt đối với các cấp quản lý bậc trung.
● Khả năng tiếp cận dự án mới
Bên cạnh thành công của các dự án mới như Vinmec, Vinschool.. thì Vingroup
cũng phải nếm trải thất bại ở rất nhiều ngành nghề khác nhau. Đặc biệt ở một
vài ngành nghề không thuộc lĩnh vực hoạt động cốt lõi của ngành như làm đẹp,
thương mại điện tử, hàng không hay sản xuất điện thoại di động… Một vài ví
dụ có thể kể đến như Adayroi thông báo dừng hoạt động, sát nhập vào VinID,
chuối bán lẻ VinPro tuyên bố giải thể, hàng không Vinpearl Air đóng cửa… Các
thương vụ đầu tư thua lỗ này mang lại một khoản đầu tư mất mát lớn cho tập đoàn.
● Đòn bẩy tài chính
Các khoản đầu tư vào các dự án bất động sản và đa ngành nghề của Vingroup
dẫn đến nhu cầu vốn cực mạnh. Điều này dẫn tới một lượng lớn các khoản vay
và trái phiếu. Điều này dẫn tới các rủi ro không thể không tránh khỏi, đặc biệt là
các rủi ro về đòn bẩy tài chính.
Ngoài ra, bất động sản luôn là lĩnh vực đầu tư rất nhạy cảm với các biến động
của thị trường. Các dự án đầu tư của Vingroup đều là các dự án lớn, có vốn đầu
tư lớn và thời gian thu hồi vốn chậm. Vậy nên việc sử dụng đòn bẩy tài chính
mạnh là điều không thể tránh khỏi. Điều này dẫn tới tỷ lệ nợ trên tài sản cao,
gây ảnh hưởng đến lãi suất trong hoạt động kinh doanh. IV) Cơ hội:
● Thu nhập của người dân tăng cao
Thông qua việc phân tích tổng quan về tập đoàn Vingroup, chúng ta có thể thấy
phần lớn thu nhập của Vingroup là thông qua các loại hình sản phẩm và dịch vụ
như kinh doanh bất động sản, trung tâm thương mại và dịch vụ du lịch nghỉ 10
dưỡng. Vậy nên, việc thu nhập của người dân được tăng cao và cải thiện là một
nhân tố rất quan trọng đối với sự phát triển của tập đoàn Vingroup.
Theo thống kê của ngân hàng Thế giới World Bank, GDP bình quân đầu người
của Việt Nam đã tăng không ngừng, lên tới gấp 3,6 lần, đạt gần 3.700USD kể từ
năm 2002 đến năm 2020. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn 1,9USD/ngày cũng giảm
từ hơn 32% xuống còn dưới 2%. Năm 2021 và 2022 tuy bị tác động mạnh của
dịch bệnh COVID cùng biến thể delta nhưng tăng trưởng của Việt Nam dự kiến
sẽ phục hồi lên 5.5% vào năm 2022.
Với các số liệu khả quan về một nền kinh tế phát triển cùng thu nhập của người
dân không ngừng được cải thiện và tăng cao, các sản phẩm và dịch vụ của
Vingroup chắc chắn sẽ không ngừng được chào đón trong thời gian sắp tới.
● Sự mở rộng của thị trường dịch vụ
Thu nhập của người dân tăng cao, đồng nghĩa với việc mức sống của người dân
sẽ được cải thiện. Điều này có nghĩa là yêu cầu về chất lượng dịch vụ sẽ cao
hơn và sản phẩm có chất lượng cao sẽ được quan tâm hơn và lựa chọn thay vì
giá rẻ như hồi trước.
Đặc biệt trong những năm gần đây, xu hướng đô thị hóa ngày càng tăng cùng
với nhu cầu về nhà ở và cấu trúc đô thị khiến cho ngành bất động sản lại nóng
trở lại. Hậu dịch bệnh COVID với kinh tế tiềm năng phát triển thì thị trường bất
động sản và du lịch nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục phục hồi. Đây là các nhân tố khiến
sản phẩm và dịch vụ của Vingroup sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.
Ví dụ, thay vì mua một căn chung cư giá vừa phải, chất lượng tạm ổn để sinh
sống như hồi trước thì người tiêu dùng có thể cân nhắc các sản phẩm của
Vinhomes, với dịch vụ và chất lượng cao cấp hơn, đi kèm với các dịch vụ trong
hệ sinh thái của nhà Vin như Vinschool, hay Vinmec…
● Nhiều vị trí đắc địa
Vingroup là tập đoàn lớn đa ngành, tuy nhiên, một trong những ngành đem lại
lợi nhuận lớn cho Vingroup trong thời gian đầu là ngành bất động sản. Với các
chiến lược đầu tư và kinh nghiệm thực, Vingroup đã trở thành “ông hoàng” 11
trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam với hàng loạt các dự án và tổ hợp
trung tâm thương mại lớn, văn phòng cho thuê hoặc nhà ở cao cấp.
Một trong những yếu tố thành công của các dự án bất động sản của Vingroup đó
chính là chọn lựa được các vị trí đẹp, đắc địa. Ví dụ như tổ hợp trung tâm
thương mại Vincom của tập đoàn Vingroup đều nằm trên các vị trí đẹp của thủ
đô Hà Nội, như Vincom Bà Triệu, Vincom Nguyễn Chí Thanh, Vincom Trần
Duy Hưng… Đây là những ngã ba giao cắt, có mật độ dân cư và phương tiện
qua lại cao nên dễ được người dân địa phương để ý, ghé thăm.
Ngoài ra, Vingroup cũng có nhiều dự án bất động sản về nhà ở, biệt thự và dịch
vụ, nằm ngay trong Hà Nội cùng các thành phố lớn như Vinhomes Royal City,
Vinhomes Nguyễn Chí Thanh, Vinhomes Central Park New Port and The
Landmark 81… Đây đều là những nơi được đánh giá là có địa thế đẹp, tiềm
năng phát triển cao trong tương lai.
● Kinh nghiệm hoạt động tại nước ngoài
Với sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của Vinfast tại không chỉ Việt Nam mà còn
tại nhiều quốc gia là một minh chứng cho tiềm năng phát triển ra nước ngoài
của tập đoàn Vingroup. Với kinh nghiệm hoạt động tại nước ngoài (ở Ukraina,
năm 1993) và sau đó về nước lập nghiệp (năm 2000), đội ngũ lãnh đạo của
Vingroup, điều hành bởi ông Phạm Nhật Vượng đã có những kinh nghiệm thực
chiến tại thị trường ngoài Việt Nam. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới sự phát
triển vững chắc cho các sản phẩm của thương hiệu Vingroup trong thời gian tới.
● Tiềm năng đầu tư từ nước ngoài
Nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn mở cửa với minh chứng thông qua
việc gia nhập WTO, hiệp định thương mại tự do FTA, hiệp định đối tác xuyên
Thái Bình Dương TPP.. Việt Nam đã và đang được đánh giá là điểm đầu tư hấp
dẫn với nhiều doanh nghiệp và người nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội đầu tư.
Việc có một nền tảng vững chắc cùng thương hiệu tốt sẽ là cơ sở giúp Vingroup
có thể huy động được thêm vốn trong và ngoài nước một cách thuận lợi hơn.
Điều này giúp Vingroup có thể có thêm tiềm lực tài chính để mở rộng lĩnh vực
hoạt động kinh doanh của mình. 12
● Cơ hội từ cơ chế hành chính
Kể từ sau khi thống nhất, Việt Nam từ trước tới nay luôn là một đất nước có nền
chính trị ổn định với mức tăng trưởng kinh tế vững chắc qua từng năm. Để nền
kinh tế đất nước có thể phát triển hơn nữa, Chính phủ luôn có những hỗ trợ đối
với các Doanh nghiệp, đặc biệt là với Doanh nghiệp có quy mô lớn, đa ngành
nghề như Vingroup. Các chính sách ưu đãi về thuế và lãi suất cũng như mở rộng
thị trường bất động sản là những cơ hội dành cho tập đoàn Vingroup trong hiện
tại cũng như tương lai gần.
Không những thế đối với ngành dịch vụ du lịch, nhiều địa phương trên cả nước
mong muốn có cơ hội được mở rộng ngành du lịch tại địa phương như Thừa
Thiên Huế, Quảng Nam… Chính vì vậy tại các địa phương này, các Doanh
nghiệp chuyên về phát triển du lịch nghỉ dưỡng như Vinpearl cực kỳ được ưu ái
với các cơ chế hành chính mở, nhằm giúp nền kinh tế địa phương phát triển.
V) Thách Thức :
● Thị trường kinh doanh phát triển chậm:
Tuy Vingroup là một tập đoàn đa ngành với thế mạnh là bất động sản. Tuy
nhiên, cạnh tranh là điều không tránh khỏi. Trong những năm gần đây, mức độ
cạnh tranh trên thị trường cho thuê mặt bằng trung tâm thương mại, mặt bằng
bán lẻ, cho thuê văn phòng và căn hộ đang ngày càng trở nên gay gắt. Đây là
thách thức đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Vingroup.
Đặc biệt, Vingroup phải đối phó với “thù trong” là các Doanh nghiệp trong
nước như tập đoàn Bitexco, Trần Anh Group, Novaland, Đất Xanh Group, tập
đoàn Hưng Thịnh, công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai…cùng “giặc ngoài” là
các tập đoàn đến từ ngoại quốc như Ciputra Group, Land Capital, Keppel Land.
● Thủ tục hành chính phức tạp:
Một thử thách tiếp theo đối với tập đoàn Vingroup là thủ tục hành chính phức
tạp. Các thủ tục hành chính ở Việt Nam luôn được xem là rất phức tạp và rối
rắm, với nhiều công đoạn khác nhau. 13
Và đối với bất động sản, một ngành làm việc với các dòng tiền khủng thì các
thủ tục hành chính này lại càng trở nên phức tạp hơn hết. Đây là thách thức
đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Vingroup.
● Nhập khẩu công nghệ cao:
Công nghệ là yếu tố giúp khẳng định vị thế của tập đoàn Vingroup với rất nhiều
dòng sản phẩm có sử dụng công nghệ hiện đại cao bậc nhất, nhì trên thế giới.
Tuy nhiên hiện nay, đa phần các công nghệ hiện đại ở Việt Nam đều phải nhập
khẩu từ nước ngoài. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới sự chủ động của Vingroup
trong việc phát triển sản phẩm mới cũng như làm chủ thị trường. Đây là thách
thức đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Vingroup.
● Ảnh hưởng từ các nhà cung ứng:
Vingroup là một tập đoàn đầu tư bất động sản lớn nhất tại Việt Nam vậy nên để
có thể đảm bảo nguồn cung ứng sản phẩm tới Khách hàng thì công ty cũng rất
cần nguồn cung ứng nguyên vật liệu để tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên trong năm
gần đây, với ảnh hưởng của dịch bệnh COVID cũng như chiến tranh giữa Nga
và Ukraine khiến cho giá cả nguyên vật liệu leo thang. Điều này sẽ ảnh hưởng
không nhỏ tới sự phát triển bền vững của tập đoàn.
Chưa kể tới ảnh hưởng của dịch bệnh COVID trong hai năm gần đây khiến cho
nền kinh tế nước nhà cũng trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết, sản giao dịch chứng
khoán liên tục giảm khiến cho nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả Vingroup khó
có thể tiếp cận được nguồn vốn từ các nhà đầu tư tiềm năng trong nước. Đây là
thách thức đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Vingroup. 14
VI) Ma Trận Swot Tập Đoàn Vingroup: CƠ HỘI - O
THÁCH THỨC - T
1) Nhiều vị trí đất đẹp
1) Đối thủ nước ngoài
2) Thu nhập người dân tăng
2) Thị trường doanh nghiệp cao. tăng trưởng chậm
3) Nhu cầu nghỉ dưỡng tăng ĐIỂM MẠNH – S 1) Dễ huy
Phối hợp S-O
Phối hợp S-T động vốn • 1S; 2S-1O; 2O • 3S-2T 2) Sản phẩm •
Huy động thêm vốn đầu • Xây dựng kế hoạch chất lượng
tư các dự án bất động sản phát triển mới cho cao
tại các vị trí đắc địa ở các phân khúc nhà cho 3) Đội ngũ thành phố lớn giới văn phòng quản lý chất lượng cao ĐIỂM YẾU – W 1) Đầu tư trái
Phối hợp W-T ngành
Phối hợp W-O 1T 2) Vấn đề về • 3W- • 1W-3O ự ố hành • Xây d ng m i quan • Gia tăng đầu tư vào hệ vững chắc với hệ chính
ngành du lịch nghỉ dưỡng thống môi giớ 3) Mối quan hệ với môi giới 15 VII) K
ết luận:
Ma trận SWOT của Vingroup phân tích một cái nhìn sâu rộng về thương hiệu
Vingroup, một thương hiệu tư nhân lớn, có tổng tài sản và lợi nhuận cao ở Việt
Nam với đa dạng ngành nghề, tập trung vào bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng.
Mặc dù có những điểm yếu về nguồn vốn tài chính, cùng thách thức đến từ các
nhà cung ứng cũng như phải nhập khẩu công nghệ cao từ nước ngoài, thì
Vingroup cũng có những điểm mạnh đến từ nội bộ thương hiệu cùng những cơ
hội đến từ thị trường bên ngoài. 16