lOMoARcPSD| 58647650
-------- BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG -------
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
BÁO CÁO BÀI TẬP LỚN
KĨ NĂNG TẠO LẬP VĂN BẢN
Giảng viên hướng dẫn
:
Đinh Thị Hương
Nhóm lớp học
:
SKD1103 nhóm 03
Sinh viên
:
Bùi Duy Bình
Mã sinh viên
:
B21DCCN170
Mã đề
:
02
HÀ NỘI, 5/2023
lOMoARcPSD| 58647650
Câu 1: Trình bày khái quát về đặc trưng của văn bản khoa học.
Văn bản khoa học gồm các đặc trưng:
+ Tính trừu tượng, khái quát: Văn bản khoa học thường có tính trừu tượng
khái quát, nghĩa là nó trình bày các khái niệm, lý thuyết và kết quả một cách tổng
quát và áp dụng được vào nhiều trường hợp trong lĩnh vực nghiên cứu.
+ Tính chính xác, khách quan: Văn bản khoa học yêu cầu tính chính xác cao, từ
việc trình bày dữ liệu, số liệu đến việc sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác.
Ngoài ra, tính khách quan là một yếu tố quan trọng trong văn bản khoa học, tránh
sự thiên vị và quan điểm cá nhân.
+ Tính logic nghiêm ngặt: Văn bản khoa học phải tuân thủ nguyên tắc logic
cấu trúc rõ ràng. Sự logic và nghiêm ngặt trong văn bản giúp đảm bảo tính rõ ràng
và có thể được kiểm chứng. Văn bản phải trình bày các luận điểm và bằng chứng
theo một quy trình logic, bao gồm phân tích, suy luận, và giải thích một cách mạch
lạc và logic.
Câu 2: Soạn thảo một báo cáo (khoảng 2000 từ) về kết quả học tập và rèn luyện của
bản thân ở bậc đại học.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 25 tháng 5 năm 2023
BÁO CÁO
Kết quả học tập và rèn luyện
Kính gửi: Ban Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.
Em tên là: Bùi Duy Bình.
Sinh ngày: 09/12/2003.
Mã sinh viên: B21DCCN170.
Mã lớp học: D21CQCN02-B.
lOMoARcPSD| 58647650
Hiện tạm trú tại: Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội.
Số điện thoại: 0337297710.
Email: duybinhh03@gmail.com.
Em xin trân trọng gửi đến ban Giám đốc Học viện một bản báo cáo về kết quả học
tập và rèn luyện của bản thân tại Học viện. I. Giới thiệu:
Em hiện đang là sinh viên năm cuối ngành Công Nghệ Thông Tin tại Học viện.
Trong suốt quãng thời gian học tập tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông,
em đã chú trọng vào việc phát triển kiến thức chuyên ngành, kỹ năng nghề nghiệp
và rèn luyện bản thân. Báo cáo này tập trung trình bày các kết quả học tập cũng
như rèn luyện của bản thân em, đồng thời cũng nói về những mục tiêu mà em đã đề
ra và những bài học rút ra trong suốt quá trình này.
II. Kết quả học tập:
1. Tnh độ chuyên môn:
Trong quá trình học tập tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, em đã hoàn
thành chương trình học của ngành Công Nghệ Thông Tin và đạt được trình độ
chuyên môn đáng kể. Em đã theo học các môn học cơ bản về lập trình như: Lập
trình C, lập trình C++, lập trình Python v.v.; và các môn học chuyên sâu về lập trình
như: Cấu trúc dữ liệu và giải thuật, Lập trình Web,v.v. tại Học viện.
Em đã tham gia tích cực vào các buổi học, thảo luận, và bài tập nhóm để trau dồi
thêm kiến thức, tích lũy được những kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế sau này.
Em đã đạt được nhiều thành tích tốt trong hầu hết các môn học, điều này được thể
hiện qua điểm trung bình gpa cao: 3.31. Ngoài ra, em đã nắm vững các khái niệm
và nguyên tắc quan trọng trong các lĩnh vực chuyên ngành và có đủ kiến thức, khả
năng để áp dụng nó để giải quyết các vấn đề thực tế.
2. Kỹ năng nghiên cứu:
Em đã có cơ hội được tham gia vào các hoạt động nghiên cứu của câu lạc bộ và
trường tổ chức. Đồng thời, em cũng được tiến hành các dự án nghiên cứu độc lập.
Em đã học được cách nghiên cứu, thu thập và phân tích dữ liệu để đưa ra những kết
quả nghiên cứu hữu ích. Em cũng đã thực hiện các bài báo cáo và bài thuyết trình
dựa trên kết quả nghiên cứu, trình bày các phân tích logic, kết luận phù hợp và
chính xác.
3. Kỹ năng giao tiếp:
lOMoARcPSD| 58647650
Em đã có cơ hội trau dồi và phát triển kỹ năng giao tiếp trong suốt quá trình học tập
và rèn luyện ở Học viện. Em đã tham gia vào các câu lạc bộ để cải thiện kĩ năng
mềm cụ thể là kĩ năng giao tiếp của mình. Em đã tích cực tham gia vào các buổi
thảo luận, thuyết trình và các hoạt động do câu lạc bộ tổ chức để từ đó trau dồi, bồi
dưỡng nhằm nâng cao kiến thức và kĩ năng giao tiếp của bản thân. Từ các môn học
kỹ năng mềm của Học viện, em đã học được cách truyền đạt ý kiến một cách rõ
ràng và logic, có khả năng thuyết phục và thảo luận với các bạn sinh viên và giảng
viên của Học viện. Bên cạnh đó, em cũng đã cải thiện đáng kể khả năng nghe và
hiểu thông tin từ những buổi giảng dạy và thảo luận.
4. Các môn học và dự án đáng chú ý:
Em đã tham gia và hoàn thành rất nhiều các môn học và dự án đáng chú ý giúp em
hiểu rõ hơn về ngành Công Nghệ Thông Tin. Dưới đây là một số ví dụ cụ thể:
+ Môn học “Lập trình căn bản”: Tại môn này, em đã hiểu được bản chất của lập
trình và ngành Công Nghệ Thông Tin. Từ đó em có thể lập trình và sử dụng được
các ngôn ngữ cơ bản như C, C++, Python hoặc Java. Em đã thực hiện và hoàn
thành các bài tập trên Web của trường để hiểu rõ hơn về cú pháp, cấu trúc và
nguyên tắc của lập trình.
+ Môn học “Cấu trúc dữ liệu và giải thuật”: Đây là một môn trong các môn nâng
cao về lập trình. Em đã học được thêm về những thuật toán cũng như độ phức tạp
của thuật toán trong lập trình. Từ đó, em dễ dàng giải quyết được các bài toán một
cách ngắn gọn và đơn giản trong lập trình.
+ Môn học “Cơ sở dữ liệu”: Em đã học về thiết kế, quản lý và truy xuất dữ liệu
trong cơ sở dữ liệu. Em đã tìm hiểu về các hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến như
MySQL hoặc Oracle. Đồng thời, em đã thực hiện các bài tập và dự án để xây dựng
và tương tác với cơ sở dữ liệu.
+ Môn học "Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin": Em đã học về quy trình
phân tích và thiết kế hệ thống thông tin. Em đã nắm vững các phương pháp và công
cụ để phân tích yêu cầu, thiết kế cấu trúc dữ liệu và xác định kiến trúc hệ thống. Em
đã thực hiện các dự án để áp dụng kiến thức này vào việc thiết kế hệ thống thông
tin thực tế.
+ Ngoài ra, em cũng đã tham gia các khóa học tự chọn như “Trí tuệ nhân tạo”,
“Công nghệ phần mềm” hoặc “Hệ thống thông tin” để mở rộng kiến thức và kỹ
năng của mình trong lĩnh vực đặc thù của ngành Công Nghệ Thông Tin.
Những môn học và dự án trên đã giúp em trau dồi và phát triển kiến thức chuyên
môn của mình về ngành lập trình, cơ sở dữ liệu, phân tích và thiết kế hệ thống
lOMoARcPSD| 58647650
thông tin. Bên cạnh đó, em cũng đã rèn luyện được kỹ năng tư duy logic, giải quyết
vấn đề và làm việc nhóm, các kỹ năng quan trọng trong ngành Công nghệ thông
tin.
5. Thành tích và kết quả đạt được:
Trong suốt quá trình học tập và rèn luyện ở Học viện, em đã đạt được thành tích và
kết quả đáng kể:
+ Đạt điểm trung bình gpa ở mức giỏi: 3.31.
+ Đạt được học bổng loại Xuất sắc ở năm học thứ 1, loại Giỏi ở năm học thứ 2
và thứ 3.
+ Em có cơ hội được tham gia học tập và làm việc với nhiều công nghệ và ngôn
ngữ lập trình khác nhau như Java, Python, C, C++, JavaScript, HTML, CSS, v.v.
+ Em từng tham gia phát triển các dự án về Web, Mobile do Học viện cũng như
các câu lạc bộ học thuật tổ chức.
+ Em đã tham gia nhiều vào các buổi tư vấn, Workshop do các công ty tổ chức
tại Học viện.
+ Em cũng đã có cơ hội được tham gia thực tập và làm việc tại các công ty và
dự án phần mềm khác nhau.
+ Có chứng chỉ TOEIC đạt 730, chứng chỉ Aptis đạt mức C.
Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bổ sung và làm rõ hơn về kết quả học tập của
em trong báo cáo.
III. Rèn luyện và phát triển cá nhân:
1. Hoạt động ngoại khóa:
Em đã tích cực tham gia nhiều vào các câu lạc bộ để rèn luyện bản thân như câu lạc
bộ học thuật, câu lạc bộ kĩ năng mềm. Đồng thời em còn tích cực tham gia các hoạt
động ngoại khóa do câu lạc bộ hay Học viện tổ chức. Điều này đã giúp em mở rộng
thêm được các mối quan hệ, rèn luyện được các kỹ năng giao tiếp quan trọng, kỹ
năng làm việc nhóm và tự tin hơn trước đám đông.
2. Kỹ năng quản lý thời gian:
Trong suốt quá trình học tập, em đã học được cách quản lý thời gian một cách hiệu
quả phù hợp với bản thân để có thể hoàn thành tốt các bài tập, dự án được giao. Em
đã áp dụng các kỹ thuật như lập kế hoạch, ưu tiên công việc và tổ chức công việc
để có thể đảm bảo hoàn thành tốt việc học và rèn luyện của bản thân.
lOMoARcPSD| 58647650
3. Kỹ năng mềm cơ bản:
Bên cạnh các môn học về kỹ năng ở trên lớp, em còn tham gia nhiều vào các buổi
thảo luận, các buổi ngoại khóa để từ đó trau dồi thêm cho bản thân mình các
năng mềm cần thiết của cuộc sống như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tạo lập văn bản,
kỹ năng thuyết trình, v.v. 4. Tư duy phản biện và phân tích:
Trong quá trình học tập, em đã phát triển tư duy phản biện và khả năng phân tích
thông qua việc đặt câu hỏi, suy luận logic và đánh giá các thông tin. Em đã học
cách đọc hiểu và xử lý các tài liệu khó khăn, từ đó đưa ra những quan điểm riêng
và định hướng học tập để dẫn tới kết quả tốt.
IV. Tổng kết:
Trong suốt quá trình học tập và rèn luyện, em nhận thấy rằng khả năng tự học, tư
duy sáng tạo và sự kiên nhẫn là những yếu tố quan trọng để thành công. Em cũng
nhận thức được rằng hành trình học tập không chỉ là về việc thu thập kiến thức mà
còn là về việc phát triển bản thân và khám phá sự đam mê của mình.
Em sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để nâng cao trình độ chuyên môn và rèn luyện kỹ
năng nghiên cứu. Em cũng mong muốn có thêm cơ hội tham gia vào các dự án và
hoạt động thực tế để áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Với những bài học, kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy trong suốt quá trình học
tập và rèn luyện tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, em tin rằng em có
thể đáp ứng được những yêu cầu và thử thách của các nhà tuyển dụng cũng như của
môi trường làm việc chuyên nghiệp trong tương lai.
Em rất biết ơn sự đóng góp của các giảng viên và bạn bè trong suốt thời gian học
tập và rèn luyện tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Cuối cùng, em
xin chân thành cảm ơn sự đọc và xem xét báo cáo này.
NGƯỜI BÁO CÁO
Bình
Bùi Duy Bình
Câu 3: Chỉ ra các lỗi sai thường gặp khi sử dụng từ Hán Việt và sửa lại cho đúng,
cho ví dụ minh hoạ.
Các lỗi sai cơ bản khi sử dụng từ Hán Việt:
lOMoARcPSD| 58647650
- Nhiều từ Hán Việt hiểu sai nên viết sai:
Ví dụ:
+ “tham quan” là đi chơi để ngắm cảnh nhưng hay viết sai thành “thăm quan”.
+ “hằng ngày” là việc lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác nhưng hay viết sai
thành “hàng ngày”.
+ “chấp bút” là hành động cầm bút ghi chép nhưng hay viết sai thành “chắp bút”.
- Lạm dụng và dùng sai từ Hán Việt:
Ví dụ:
+ Từ “tặc” nghĩa là ăn cướp hay đường gắn với các từ khác để chỉ tên ăn trộm như:
vàng tặc, tôm tặc,... Cách dùng này sai về ngữ pháp khi không thể ghép từ đơn
thuần Việt với từ đơn Hán Việt để tạo thành từ kép. Có thể sửa lại là: bọn ăn trộm
vàng, bọn ăn trộm tôm,...
+ “đinh tặc” thường hay dùng để chỉ bọn rải đinh trên đường, tuy nhiên nếu xét về
nghĩa đúng của từ “tặc” trong Hán Việt thì “đinh tặc” lại là bọn ăn cướp đinh.
- Sai vì không phân biệt được từ Hán Việt với thuần Việt:
Ví dụ:
Từ “góa phụ” hay được dùng để chỉ người đàn bà có chồng đã chết. Tuy nhiên, tính
từ “góa” lại là từ thuần Việt (tiếng Nôm) không thể đặt trước danh từ “phụ” (từ Hán
Việt). Có thể sửa thành từ Hán Việt “quả phụ”.
- Dùng từ sai vì không hiểu nghĩa gốc Hán Việt:
Ví dụ:
Nhầm lẫn giữa hai từ “khả năng” – năng lực của con người có thể làm được việc gì
đó với “khả dĩ ”.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58647650
-------- BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG -------
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG BÁO CÁO BÀI TẬP LỚN
KĨ NĂNG TẠO LẬP VĂN BẢN
Giảng viên hướng dẫn
: Đinh Thị Hương Nhóm lớp học : SKD1103 nhóm 03 Sinh viên : Bùi Duy Bình Mã sinh viên : B21DCCN170 Mã đề : 02 HÀ NỘI, 5/2023 lOMoAR cPSD| 58647650
Câu 1: Trình bày khái quát về đặc trưng của văn bản khoa học.
Văn bản khoa học gồm các đặc trưng:
+ Tính trừu tượng, khái quát: Văn bản khoa học thường có tính trừu tượng và
khái quát, nghĩa là nó trình bày các khái niệm, lý thuyết và kết quả một cách tổng
quát và áp dụng được vào nhiều trường hợp trong lĩnh vực nghiên cứu.
+ Tính chính xác, khách quan: Văn bản khoa học yêu cầu tính chính xác cao, từ
việc trình bày dữ liệu, số liệu đến việc sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác.
Ngoài ra, tính khách quan là một yếu tố quan trọng trong văn bản khoa học, tránh
sự thiên vị và quan điểm cá nhân.
+ Tính logic nghiêm ngặt: Văn bản khoa học phải tuân thủ nguyên tắc logic và
cấu trúc rõ ràng. Sự logic và nghiêm ngặt trong văn bản giúp đảm bảo tính rõ ràng
và có thể được kiểm chứng. Văn bản phải trình bày các luận điểm và bằng chứng
theo một quy trình logic, bao gồm phân tích, suy luận, và giải thích một cách mạch lạc và logic.
Câu 2: Soạn thảo một báo cáo (khoảng 2000 từ) về kết quả học tập và rèn luyện của
bản thân ở bậc đại học.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 25 tháng 5 năm 2023 BÁO CÁO
Kết quả học tập và rèn luyện
Kính gửi: Ban Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Em tên là: Bùi Duy Bình. Sinh ngày: 09/12/2003. Mã sinh viên: B21DCCN170. Mã lớp học: D21CQCN02-B. lOMoAR cPSD| 58647650
Hiện tạm trú tại: Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội.
Số điện thoại: 0337297710. Email: duybinhh03@gmail.com.
Em xin trân trọng gửi đến ban Giám đốc Học viện một bản báo cáo về kết quả học
tập và rèn luyện của bản thân tại Học viện. I. Giới thiệu:
Em hiện đang là sinh viên năm cuối ngành Công Nghệ Thông Tin tại Học viện.
Trong suốt quãng thời gian học tập tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông,
em đã chú trọng vào việc phát triển kiến thức chuyên ngành, kỹ năng nghề nghiệp
và rèn luyện bản thân. Báo cáo này tập trung trình bày các kết quả học tập cũng
như rèn luyện của bản thân em, đồng thời cũng nói về những mục tiêu mà em đã đề
ra và những bài học rút ra trong suốt quá trình này. II. Kết quả học tập: 1. Trình độ chuyên môn:
Trong quá trình học tập tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, em đã hoàn
thành chương trình học của ngành Công Nghệ Thông Tin và đạt được trình độ
chuyên môn đáng kể. Em đã theo học các môn học cơ bản về lập trình như: Lập
trình C, lập trình C++, lập trình Python v.v.; và các môn học chuyên sâu về lập trình
như: Cấu trúc dữ liệu và giải thuật, Lập trình Web,v.v. tại Học viện.
Em đã tham gia tích cực vào các buổi học, thảo luận, và bài tập nhóm để trau dồi
thêm kiến thức, tích lũy được những kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế sau này.
Em đã đạt được nhiều thành tích tốt trong hầu hết các môn học, điều này được thể
hiện qua điểm trung bình gpa cao: 3.31. Ngoài ra, em đã nắm vững các khái niệm
và nguyên tắc quan trọng trong các lĩnh vực chuyên ngành và có đủ kiến thức, khả
năng để áp dụng nó để giải quyết các vấn đề thực tế. 2. Kỹ năng nghiên cứu:
Em đã có cơ hội được tham gia vào các hoạt động nghiên cứu của câu lạc bộ và
trường tổ chức. Đồng thời, em cũng được tiến hành các dự án nghiên cứu độc lập.
Em đã học được cách nghiên cứu, thu thập và phân tích dữ liệu để đưa ra những kết
quả nghiên cứu hữu ích. Em cũng đã thực hiện các bài báo cáo và bài thuyết trình
dựa trên kết quả nghiên cứu, trình bày các phân tích logic, kết luận phù hợp và chính xác. 3. Kỹ năng giao tiếp: lOMoAR cPSD| 58647650
Em đã có cơ hội trau dồi và phát triển kỹ năng giao tiếp trong suốt quá trình học tập
và rèn luyện ở Học viện. Em đã tham gia vào các câu lạc bộ để cải thiện kĩ năng
mềm cụ thể là kĩ năng giao tiếp của mình. Em đã tích cực tham gia vào các buổi
thảo luận, thuyết trình và các hoạt động do câu lạc bộ tổ chức để từ đó trau dồi, bồi
dưỡng nhằm nâng cao kiến thức và kĩ năng giao tiếp của bản thân. Từ các môn học
kỹ năng mềm của Học viện, em đã học được cách truyền đạt ý kiến một cách rõ
ràng và logic, có khả năng thuyết phục và thảo luận với các bạn sinh viên và giảng
viên của Học viện. Bên cạnh đó, em cũng đã cải thiện đáng kể khả năng nghe và
hiểu thông tin từ những buổi giảng dạy và thảo luận.
4. Các môn học và dự án đáng chú ý:
Em đã tham gia và hoàn thành rất nhiều các môn học và dự án đáng chú ý giúp em
hiểu rõ hơn về ngành Công Nghệ Thông Tin. Dưới đây là một số ví dụ cụ thể:
+ Môn học “Lập trình căn bản”: Tại môn này, em đã hiểu được bản chất của lập
trình và ngành Công Nghệ Thông Tin. Từ đó em có thể lập trình và sử dụng được
các ngôn ngữ cơ bản như C, C++, Python hoặc Java. Em đã thực hiện và hoàn
thành các bài tập trên Web của trường để hiểu rõ hơn về cú pháp, cấu trúc và
nguyên tắc của lập trình.
+ Môn học “Cấu trúc dữ liệu và giải thuật”: Đây là một môn trong các môn nâng
cao về lập trình. Em đã học được thêm về những thuật toán cũng như độ phức tạp
của thuật toán trong lập trình. Từ đó, em dễ dàng giải quyết được các bài toán một
cách ngắn gọn và đơn giản trong lập trình.
+ Môn học “Cơ sở dữ liệu”: Em đã học về thiết kế, quản lý và truy xuất dữ liệu
trong cơ sở dữ liệu. Em đã tìm hiểu về các hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến như
MySQL hoặc Oracle. Đồng thời, em đã thực hiện các bài tập và dự án để xây dựng
và tương tác với cơ sở dữ liệu.
+ Môn học "Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin": Em đã học về quy trình
phân tích và thiết kế hệ thống thông tin. Em đã nắm vững các phương pháp và công
cụ để phân tích yêu cầu, thiết kế cấu trúc dữ liệu và xác định kiến trúc hệ thống. Em
đã thực hiện các dự án để áp dụng kiến thức này vào việc thiết kế hệ thống thông tin thực tế.
+ Ngoài ra, em cũng đã tham gia các khóa học tự chọn như “Trí tuệ nhân tạo”,
“Công nghệ phần mềm” hoặc “Hệ thống thông tin” để mở rộng kiến thức và kỹ
năng của mình trong lĩnh vực đặc thù của ngành Công Nghệ Thông Tin.
Những môn học và dự án trên đã giúp em trau dồi và phát triển kiến thức chuyên
môn của mình về ngành lập trình, cơ sở dữ liệu, phân tích và thiết kế hệ thống lOMoAR cPSD| 58647650
thông tin. Bên cạnh đó, em cũng đã rèn luyện được kỹ năng tư duy logic, giải quyết
vấn đề và làm việc nhóm, các kỹ năng quan trọng trong ngành Công nghệ thông tin.
5. Thành tích và kết quả đạt được:
Trong suốt quá trình học tập và rèn luyện ở Học viện, em đã đạt được thành tích và kết quả đáng kể:
+ Đạt điểm trung bình gpa ở mức giỏi: 3.31.
+ Đạt được học bổng loại Xuất sắc ở năm học thứ 1, loại Giỏi ở năm học thứ 2 và thứ 3.
+ Em có cơ hội được tham gia học tập và làm việc với nhiều công nghệ và ngôn
ngữ lập trình khác nhau như Java, Python, C, C++, JavaScript, HTML, CSS, v.v.
+ Em từng tham gia phát triển các dự án về Web, Mobile do Học viện cũng như
các câu lạc bộ học thuật tổ chức.
+ Em đã tham gia nhiều vào các buổi tư vấn, Workshop do các công ty tổ chức tại Học viện.
+ Em cũng đã có cơ hội được tham gia thực tập và làm việc tại các công ty và
dự án phần mềm khác nhau.
+ Có chứng chỉ TOEIC đạt 730, chứng chỉ Aptis đạt mức C.
Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bổ sung và làm rõ hơn về kết quả học tập của em trong báo cáo.
III. Rèn luyện và phát triển cá nhân:
1. Hoạt động ngoại khóa:
Em đã tích cực tham gia nhiều vào các câu lạc bộ để rèn luyện bản thân như câu lạc
bộ học thuật, câu lạc bộ kĩ năng mềm. Đồng thời em còn tích cực tham gia các hoạt
động ngoại khóa do câu lạc bộ hay Học viện tổ chức. Điều này đã giúp em mở rộng
thêm được các mối quan hệ, rèn luyện được các kỹ năng giao tiếp quan trọng, kỹ
năng làm việc nhóm và tự tin hơn trước đám đông.
2. Kỹ năng quản lý thời gian:
Trong suốt quá trình học tập, em đã học được cách quản lý thời gian một cách hiệu
quả phù hợp với bản thân để có thể hoàn thành tốt các bài tập, dự án được giao. Em
đã áp dụng các kỹ thuật như lập kế hoạch, ưu tiên công việc và tổ chức công việc
để có thể đảm bảo hoàn thành tốt việc học và rèn luyện của bản thân. lOMoAR cPSD| 58647650
3. Kỹ năng mềm cơ bản:
Bên cạnh các môn học về kỹ năng ở trên lớp, em còn tham gia nhiều vào các buổi
thảo luận, các buổi ngoại khóa để từ đó trau dồi thêm cho bản thân mình các kĩ
năng mềm cần thiết của cuộc sống như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tạo lập văn bản,
kỹ năng thuyết trình, v.v. 4. Tư duy phản biện và phân tích:
Trong quá trình học tập, em đã phát triển tư duy phản biện và khả năng phân tích
thông qua việc đặt câu hỏi, suy luận logic và đánh giá các thông tin. Em đã học
cách đọc hiểu và xử lý các tài liệu khó khăn, từ đó đưa ra những quan điểm riêng
và định hướng học tập để dẫn tới kết quả tốt. IV. Tổng kết:
Trong suốt quá trình học tập và rèn luyện, em nhận thấy rằng khả năng tự học, tư
duy sáng tạo và sự kiên nhẫn là những yếu tố quan trọng để thành công. Em cũng
nhận thức được rằng hành trình học tập không chỉ là về việc thu thập kiến thức mà
còn là về việc phát triển bản thân và khám phá sự đam mê của mình.
Em sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để nâng cao trình độ chuyên môn và rèn luyện kỹ
năng nghiên cứu. Em cũng mong muốn có thêm cơ hội tham gia vào các dự án và
hoạt động thực tế để áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Với những bài học, kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy trong suốt quá trình học
tập và rèn luyện tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, em tin rằng em có
thể đáp ứng được những yêu cầu và thử thách của các nhà tuyển dụng cũng như của
môi trường làm việc chuyên nghiệp trong tương lai.
Em rất biết ơn sự đóng góp của các giảng viên và bạn bè trong suốt thời gian học
tập và rèn luyện tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Cuối cùng, em
xin chân thành cảm ơn sự đọc và xem xét báo cáo này. NGƯỜI BÁO CÁO Bình Bùi Duy Bình
Câu 3: Chỉ ra các lỗi sai thường gặp khi sử dụng từ Hán Việt và sửa lại cho đúng, cho ví dụ minh hoạ.
Các lỗi sai cơ bản khi sử dụng từ Hán Việt: lOMoAR cPSD| 58647650
- Nhiều từ Hán Việt hiểu sai nên viết sai: Ví dụ:
+ “tham quan” là đi chơi để ngắm cảnh nhưng hay viết sai thành “thăm quan”.
+ “hằng ngày” là việc lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác nhưng hay viết sai thành “hàng ngày”.
+ “chấp bút” là hành động cầm bút ghi chép nhưng hay viết sai thành “chắp bút”.
- Lạm dụng và dùng sai từ Hán Việt: Ví dụ:
+ Từ “tặc” nghĩa là ăn cướp hay đường gắn với các từ khác để chỉ tên ăn trộm như:
vàng tặc, tôm tặc,... Cách dùng này sai về ngữ pháp khi không thể ghép từ đơn
thuần Việt với từ đơn Hán Việt để tạo thành từ kép. Có thể sửa lại là: bọn ăn trộm
vàng, bọn ăn trộm tôm,...
+ “đinh tặc” thường hay dùng để chỉ bọn rải đinh trên đường, tuy nhiên nếu xét về
nghĩa đúng của từ “tặc” trong Hán Việt thì “đinh tặc” lại là bọn ăn cướp đinh.
- Sai vì không phân biệt được từ Hán Việt với thuần Việt: Ví dụ:
Từ “góa phụ” hay được dùng để chỉ người đàn bà có chồng đã chết. Tuy nhiên, tính
từ “góa” lại là từ thuần Việt (tiếng Nôm) không thể đặt trước danh từ “phụ” (từ Hán
Việt). Có thể sửa thành từ Hán Việt “quả phụ”.
- Dùng từ sai vì không hiểu nghĩa gốc Hán Việt: Ví dụ:
Nhầm lẫn giữa hai từ “khả năng” – năng lực của con người có thể làm được việc gì đó với “khả dĩ ”.