Báo cáo bài tập lớn Nhập môn công nghệ phần mềm đề tài "Quản lý khách sạn"
Báo cáo bài tập lớn Nhập môn công nghệ phần mềm đề tài "Quản lý khách sạn" của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Nhập môn - Công nghệ Phần mềm
Trường: Học viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 36991220
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 1 BÁO CÁO BÀI TẬP LỚN
NHẬP MÔN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
Đề tài: Quản lý khách sạn MỤC LỤC lOMoARcPSD| 36991220 Mô tả
1. Module "Quản lý phòng" thực hiện thêm, sửa, xóa thông tin phòng với mô tả
chi tiết nghiệp vụ: quản lý phòng → trang quản lý hiện ra 3 tuỳ chọn: thêm,
sửa, xoá thông tin phòng → Nhân viên quản lý chọn vào chức năng thêm →
Giao diện thêm phòng xuất hiện nhập tên
phòng cần thêm vào ô và nút “thêm”
→ Nhân viên quản lý nhập từ khoá về tên phòng cần thêm (Nếu phòng trống
thì thêm vào), quay lại giao diện quản lý phòng →
Nhân viên quản lý chọn vào chức năng sửa →
Giao diện tìm phòng xuất hiện với ô nhập từ khoá và nút tìm kiếm → Xuất hiện
danh sách các phòng có tên chứa từ khoá đã nhập, mỗi hàng tương
ứng với phòng có: mã phòng, tên phòng, loại phòng, giá phòng, mô
tả → Nhân viên quản lý chọn vào phòng để chỉnh sửa → Giao diện của phòng
chỉnh sửa hiển thị với các văn bản nhập vào có thể chỉnh sửa, đã chứa các giá
trị thuộc tính tương ứng (trừ mã phòng không thể chỉnh sửa) → Nhân viên
quản lý chỉnh sửa một số giá trị thuộc tính rồi nhấn nút “Lưu” → Hệ thống
thông báo sửa thành công hoặc thông báo cảnh báo, quay lại giao diện quản lý
phòng → Nhân viên quản lý chọn vào chức năng xoá → Giao diện tìm
phòng xuất hiện với ô nhập từ khoá và nút tìm kiếm → Xuất hiện danh sách các
phòng có tên chứa từ khoá đã nhập, mỗi hàng tương ứng với phòng có: mã phòng, tên phòng, loại
phòng, giá phòng, mô tả → Nhân viên quản lý chọn vào phòng để xoá → Hệ
thống thông báo xoá thành công.
2. Module “Đặt phòng”: Khách hàng đặt phòng → Nhân viên lễ tân hỏi khách
hàng muốn ở khách sạn khi nào và chọn chức năng đặt phòng trong trang chủ
của nhân viên → Giao diện tìm kiếm phòng trống xuất hiện với 2 thông tin là
ngày nhận phòng và ngày trả phòng, một nút tìm kiếm → Nhân viên lễ tân
nhập ngày nhận/ trả phòng theo ý của khách hàng rồi nhấn nút tìm kiếm →
Danh sách tất cả các phòng còn trống trong khoảng thời gian đó hiện ra, mỗi hàng tương
ứng với một phòng có: mã phòng, tên phòng, loại phòng, giá phò ng và mô tả → Nhân
viên lễ tân thông báo cho khách loại phòng còn trống và hỏi
ý kiến khách hàng, khách hàng có lOMoARcPSD| 36991220
thể chọn nhiều hơn 1 phòng → Khách hàng thông báo lựa chọn → Nhân viên lễ tân yêu
cầu khách hàng cung cấp thông tin: số CCCD, họ tên, địa chỉ, số điện thoại và
nhập thông tin của khách hàng vào hệ thống → Hệ thống thông báo đặt
phòng thành công, quay lại giao diện
trang chủ → Nhân viên lễ tân thông báo đặt phòng thành công cho khách hàng.
3. Module “Trả phòng”: Khách hàng trả phòng → Nhân viên lễ tân yêu cầu khách
hàng cung cấp thông tin như: CCCD, tên khách hàng, tên phòng, ngày nhận,
ngày trả → Nhân viên lễ tân nhập các thông tin ở trên vào giao diện thông tin
phòng → Giao diện tính tiền phòng hiện ra và nút xác nhận việc trả phòng và
xác nhận trả phòng → Nhân viên lễ tân đưa cho khách hàng hoá đơn → Khách
hàng thanh toán hoá đơn → Giao diện cập nhật trạng thái phòng hiện ra →
Nhân viên lễ tân cập nhật trạng thái phòng là trống để phục vụ khách hàng khác.
4. Module “Thống kê doanh thu”: Nhân viên quản lý chọn menu thống kê →
Nhập thời gian bắt đầu và kết thúc thống kê → Danh sách các phòng đã được
sử dụng (kèm thời gian sử dụng) hiện ra trong khoảng thời gian thống kê, mỗi
dòng hiển thị mã phòng, tên phòng, loại phòng, khoảng thời gian sử dụng và
tổng doanh thu thu được của phòng trong khoảng thời gian đấy → Nhân viên
quản lý click vào một dòng của một phòng cụ thể thì hiện lên chi tiết hóa đơn
tiền phòng và dịch vụ của phòng đấy.
5. Module “Thống kê phòng theo tháng”: Nhân viên quản
lý chọn menu thống kê phòng theo tháng → Nhân viên quản lý
nhập tháng cần thống kê → Danh sách các
phòng hiện ra, mỗi dòng là 1 phòng gồm: mã phòng, loại phòng , tên phòng,
phòng số lần được thuê, tổng doanh thu của phòng và dưới cùng là tổng
doanh thu của tháng → Nhân viên quản lý chọn vào một phòng thì sẽ
hiện ra chi tiết tổng số lần được thuê và số tiền thu được trong 1 tháng đấy. A. lOMoARcPSD| 36991220
Luồng công việc xác định yê u cầu I.
Tìm hiểu miền ứng dụng 1.Bảng thuật ngữ lOMoAR cPSD| 36991220
Downloaded by Jarsil Camilia (camiilaa12822@gmail.com) lOMoARcPSD| 36991220
Xác định mô hình nghiệp vụ ban đầu
1.Use case chi tiết cho từng mod ule Brief Description” lOMoARcPSD| 36991220
Use case “ Quản lý phòng” cho phép nhân viên quản lý xem, t
hêm sửa xóa các thông tin phòng lOMoARcPSD| 36991220 Step by step Description: ● Xem thông tin của phòng ●
Sửa thông tin của phòng ●
Xóa thông tin của phòng ● Thêm mới thông tin phòn g
Downloaded by Jarsil Camilia (camiilaa12822@gmail.com) lOMoARcPSD| 36991220 c) Trả phòng: lOMoARcPSD| 36991220 lOMoARcPSD| 36991220 lOMoARcPSD| 36991220 lOMoARcPSD| 36991220
● Actor của hệ thống: - Actor trực tiếp: Nhân
viên quản lý, Nhân viên lễ tân. Các actor này đều là nhân viên của khách sạn -
Actor gián tiếp: Khách hàng ● Các chức năng của actor:
- Nhân viên quản lý: quản lý phòng, dịch vụ, thống kê doanh thu, thống kê phòng theo tháng
- Nhân viên lễ tân: Giao dịch trực tiếp với khách hàng để đặt phòng và các thủ tục thanh toán -
Khách hàng: Đặt phòng và thanh toán trực tiếp với nhân viên lễ tân, dịch vụ,... III.
Xác định chức năng hệ thống Đây là
một phần mềm sử dụng nội bộ trong một khách sạn, hỗ trợ quản lý th ông tin,
tình trạng phòng cũng như việc thêm, sửa, xóa phòng. Ngoài ra phần mềm còn giúp
quản lý doanh thu bằng cách thống kê theo từng phòng, từng tháng để có
thể thấy được tình trạng kinh doanh của khách sạn.
B. Luồng công việc phân tích
I. Trích rút lớp thực thể
1. Mô hình hóa chức năng 1.1 Kịch bản 1: lOMoARcPSD| 36991220
Downloaded by Jarsil Camilia (camiil aa12822@gmail.com) lOMoARcPSD| 36991220 lOMoARcPSD| 36991220 Kịch bản Trả phòng Actor Nhân viên lễ tân Precondition
Nhân viên lễ tân đã đăng nhập vào hệ thống thàn h công Post-condition
Khách hàng trả phòng thành công.
Main-events 1. Nhân viên lễ tân đăng nhập vào hệ thống, hệ thống
đưa ra giao diện quản lý.
2. Nhân viên lễ tân chọn trả phòng, hệ
thống hiển thị giao diện trả phòng.
3. Nhân viên lễ tân nhập thông tin của khách hàng và kiểm tra.
4. Nhân viên lễ tân hỏi khách hàng muốn lOMoARcPSD| 36991220 trả phòng nào. lOMoARcPSD| 36991220
5. Nhân viên lễ tân đưa cho khách hàng xem
thông tin phòng muốn trả.
6. Khách hàng thanh toán tiền phòng.
7. Nhân viên lễ tân đăng nhập vào hệ thống xác
nhận phòng đã được trả và cập nhập lại phòng
để cho khách hàng sau thuê.
Exception 3.Nhân viên lễ tân nhập thông tin của khách hàng và kiểm tra.
3.1.Hệ thống thông báo thông tin khách hàng không tồn tại.
3.2.Nhân viên hỏi lại và nhập lại thông tin khác h hàng.
3.Nhân viên lễ tân nhập thông tin của khách hàng và kiểm tra.
3.1.Hệ thống thông báo phòng đã được thanh to án rồi. 1.4. Kịch bản 4: Kịch bản Thống kê doanh thu Actor Nhân viên quản lý Precondition
Nhân viên quản lý đăng nhập vào hệ thống thành công. Post-
Xuất thống kê doanh thu ra màn hình condition Main-events
1.Nhân viên quản lý đăng nhập vào,hệ thống đưa ra giao
diện và chọn thống kê doanh thu. 2.Nhân viên quản lý
chọn thời gian thống kê.Hệ thống hiển thị danh sách các
phòng đã trả thành công. 3.Nhân viên quản lý thực hiện
thống kê và sắp xếp danh sách các phòng. Exception ●
Hệ thống cảnh báo tài khoản/ mật khẩu không đúng 1.5. Kịch bản 5: lOMoARcPSD| 36991220
2. Mô hình hóa thực thể
Mô tả hệ thống trong một đoạn văn như sau:
H ệ thốn g hỗ trợ quản lý các thôn g t i n về khác h sạn, phòn g của khác h
sạn. Hệ thống giúp nhâ n viê n quả n l ý khách sạn quản lý các thông tin về khách sạn, p
hòng của khách sạn, để xem một số loại thống kê như: thốn g k ê doan h thu , thốn
g k ê phòng , thốn g kê khác h hàng. Hệ thống cho phép nhâ n viê n l ễ tâ n
khách sạn đặt phòng, huỷ đặt phòng, trả phòng và xử lý thanh toán cho khác h hàng .
Sau khi thanh toán được xử lý, mộ t hoá đơ n được tạo với thông tin về khách hàng,
các phòng đã đặt Trích xuất danh từ:
Hệ thống: một danh từ chung → Loại
Thông tin: một danh từ chung → Loại
Khách sạn: cần được xử lý → Đề xuất một lớp thực thể “Hotel”
Phòng: cần được xử lý → Đề xuất một lớp thực thể “Room”
Khách hàng: cần được xử lý→ Đề xuất một lớp thực thể “Client”
Nhân viên quản lý: đây là một thành viên trong hệ thống → Đề
xuất một lớp thực thể “User” lOMoARcPSD| 36991220
Nhân viên lễ tân: một loại của “User”
Hoá đơn: cần được xử lý → Đề xuất một lớp thực thể “Bill”
Thống kê: Thống kê phòng → “Room Statistics” , thống kê khách hàng → “Client
Statistics” , thống kê doanh thu → “Income Statistics” Vậy, chúng ta có các lớp ban
đầu: Room, Hotel, Client, User, Bill và các lớp thống k ê: Room Statistics, Client Statistics, Income Statistics
Quan hệ giữa các lớp:
● Một khách sạn có thể có nhiều phòng, một phòng chỉ thuộc về một khách sạn
→ quan hệ giữa khách sạn - phòng là quan hệ 1-n ●
Một khách hàng có thể đặt được nhiều phòng, mỗi phòng có thể có n hiều khách hàng đặt vào các thời
điểm khác nhau: vậy quan hệ giữa khách hàng - phòng là quan hệ n-n
● Một khách hàng có thể đặt nhiều phòng.
● Trong trường hợp các lớp thống kê, sử dụng lại
một số thuộc tính của lớp thực thể tương ứng. Vì vậy, chúng kế thừa từ lớp thực
thể tương ứng: thống kê
khách sạn kế thừa từ khách sạn; thống kê phòng kế thừa từ phòng; thống kê
khách hàng kế thừa từ khách hàng.
● Thống kê doanh thu không sử dụng lại bất kỳ thuộc tính nào của lớp khác nên
nó chỉ phụ thuộc vào “Hoá đơn” ⇒ Sơ đồ lớp lOMoARcPSD| 36991220 3. Mô hình hóa động:
II. Trích rút lớp biên, lớp điều k hiển 1. Lớp biên -
Lớp giao diện người dùng - Lớp doanh thu 2. Lớp điều khiển
- Lớp quản lý phòng(thêm,sửa,xóa) - Lớp đặt phòng - Lớp trả phòng - Lớp thống kê doanh thu
- Lớp thống kê phòng theo tháng 3. Biểu đồ cộng tác a)
Kịch bản 1: Quản lý phòng(chức năng thêm )c:
b) Kịch bản 2: Đặt phòng: lOMoARcPSD| 36991220
c) Kịch bản 3: Trả phòng:
d) Kịch bản 4: Thống kê doanh thu lOMoARcPSD| 36991220
e) Kịch bản 5: Thống kê phòng theo tháng
C. Luồng công việc thiết kế I. Final Class Diagram
1. Mô hình tổng thể NV QUẢN LÝ lOMoARcPSD| 36991220 NV LỄ TÂN … lOMoARcPSD| 36991220
2. Thực hiện thêm các thuộc tính cho sơ đồ lớp lOMoARcPSD| 36991220
3. Các phương thức đơn giản
→ Sơ đồ lớp chi tiết lOMoARcPSD| 36991220 II. Detailed Design
D. Luồng công việc thực thi