



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58707906 BÁO CÁO BÀI TẬP SỐ 1 
Môn: kỹ năng xây dựng kế hoạch 
GVHD: Nguyễn Thị Phương Hoa 
Sinh viên: Trần Huỳnh Điệp  MSSV: 19116074  Yêu cầu đề bài: 
1. Áp dụng kỹ thuật SWOT phân tích bản thân. 
2. Lên kế hoạch tìm và đọc cuốn sách trong vòng 10 ngày: từ ngày 24/2/2021 đến ngày 
3/3/2021. Và làm báo cáo kết quả.  Báo cáo kết quả gồm: 
1. Tóm tắt nội dung cơ bản của cuốn sách sinh viên chọn 
2. Trình bày bài học vận dụng từ cuốn sách với sinh viên. 
3. Trình bày những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện kế hoạch của  sinh viên. 
 Cảm nhận của sinh viên sau khi kết thúc kế hoạch.  PHÂN TÍCH SWOT  1. Điểm mạnh  • Tôi sáng tạo. 
• Tôi có sự kiên nhẫn với việc mình làm. 
• Tôi luôn cố gắng hết sức khi làm việc.  2. Điểm yếu 
• Không tự tin trước đám đông, hồi hộp khi trình bày báo cáo, thuyết trình. 
• Gặp khó khăn trong giao tiếp với người mới. 
• Gặp khó khăn trong việc tự đưa ra quyết định. 
• Tính cách khá cầu toàn.  3. Cơ hội      lOMoAR cPSD| 58707906
• Trong quá trình học tập đôi khi cần đến kỹ năng vẽ, thiết kế, tôi có thể làm tốt  hơn nhiều người khác 
• Tôi sẽ tham gia vào lớp speaking với giảng viên người nước ngoài do trường tổ  chức 
• Tôi tìm thấy trang web có thể kiếm them thu nhập từ việc thiết kế áo thun, tôi sẽ  tham gia.  4. Nguy cơ 
• Gặp khó khăn khi làm việc nhóm.      BÁO CÁO KẾT QUẢ  Mục tiêu 
- Tìm mua và đọc “Quản lý thời gian thông minh” 
- Hoàn thành việc đọc trước ngày 25/02/2021 
- Viết báo cáo và kiểm tra trước ngày 01/03/2021 
- Nộp trước 3h ngày 03/03/2021 
- Học cách quản lí thời gian    Nội  Thời  Cách  ST Mục dung  gian  thức  Yêu cầu  Ghi  Địa điểm/ công cụ  T  tiêu công  thực  thực  đạt được  chú  việc  hiện  hiện  -xác  định  24/02/21 nội  Tìm  đến  dung  -Tìm  Tìm  -sử dụng google trên  1  đọc  13h  chính  được  laptop    kiếm sách 24/02/21 từng  sách  -Google books    quyển -  mua  ebook      lOMoAR cPSD| 58707906 -Xem  hướng  dẫn  làm bài lập được  Liệt  tập,  ra nháp  kê và  đọc kỹ các công  Hoàn  sắp  các bài việc cụ  thành  Thiết xếp 24/02/21 trên  thể cần  tốt, đạt  lập  các 13h đến lms  Tại nhà  thực  được  2  kế công  13h30 -liệt kê hiện  yêu cầu  hoạc việc  ra nháp theo thứ  đề ra  h  cần  các  làm  công  tự ưu  việc  tiên  cần  làm    Lên 24/02/21 Đọc  -Xác  Hoàn  Tại nhà  ý  13h30 hướng định  thành        tưởn  đến  dẫn kết được    tốt, đạt  g bố  14h15 hợp  thứ tự  được  cục  đọc kĩ trình  yêu cầu  cho  yêu  bày các  đề ra  bài  cầu bài nội  làm  tập  dung đề  yêu cầu  -xác  định  được  những  gì cần  trình  bày trên  word  theo thứ  tự trang      lOMoAR cPSD| 58707906 -đọc  -Hoàn  hết  -nắm rõ  thành  Đọc  phần 1 nội dung  tốt, đạt  và  -ghi  cơ bản,  được  ghi  chép 
những ý Tại quán cafe và nhà  yêu cầu  lại nội chính  chép 24/02/21  đề ra - dung  từng  riêng  phần  cơ bản chương  có ghi  I  từng  đã đọc  chép  chươn  cẩn  g  thận  Đọc  -đọc  sách  hết  -nắm rõ  Hoàn  3  và  phần II nội dung  thành  ghi  Đọc  -có ghi cơ bản,  vào  chép phần  chép  những ý  ngày 
II ghi 25/02/21 lại nội chính  Tại nhà  26/02/2  chép  dung  từng  1 (trễ  lại  cơ bản chương  hơn kế    từng  đã đọc  hoạch  chươn  đề ra)  g  Đọc  Đọc kỹ -nắm rõ  lại  và  Hoàn  nội dung  nhữn 26/02/21 phân    thành  cơ bản,  g  tích  đúng  những ý        phần  những chính    kế  đã  ý đã  từng  hoạch  ghi  ghi lại phần đã  chú  đọc  và    phân  tích  chún  g      lOMoAR cPSD| 58707906 -trình  bày  Phân  trên  tích  Word  -phải  -Đã  bản  dựa  trình  trình  thân  theo ý bày đầy  bày 
bằng 27/02/21 tưởng, đủ, rõ  Tại nhà  xong  kỹ  bố cục ràng, chi  đúng  thuật  đã xác tiết và  kế  SWO  định  dễ hiểu  hoạch  T  vào  24/03/  21  -trình  Trình  bày  bày  trên  Viết  bản  Word  -phải  -Đã  4  báo  kế  dựa  trình  trình  cáo hoạc  theo ý bày đầy  bày 
h chi 27/02/21 tưởng, đủ, rõ  -tại nhà  xong  tiết  bố cục ràng, chi  đúng  cho  đã xác tiết và  kế  từng  định  dễ hiểu  hoạch  công  vào  việc  19/6/2  0  Viêt  -trình  -phải  tóm  bày  trình  - Hoàn  tắt  trên  nội  Word  bày đầy  thành  dung 28/02/21 dựa  đủ, rõ  -tại nhà  đúng  sách,  các ghi ràng, chi  thời  trình  chép  tiết và  hạn  bày  trong  dễ hiểu        lOMoAR cPSD| 58707906     bài  quá        học  trình  vận  đọc  dụng  dựa  theo  các  ghi  chép  khi  đọc  Trình  bày trên  word  dựa trên  Trình  những  bày  gì rút  Hoàn  bài  ra  thành  28/02/21    Tại nhà  học  được  đúng  vận  trong  hạn  dụng  quá  trình  đọc  sách      lOMoAR cPSD| 58707906 Đánh  giá  kết  -trình  quả,  bày  nêu  trên  thuận  Word  -phải  lợi và  dựa  trình bày  - Hoàn  khó  theo ghi đầy đủ,  thành  khăn 28/02/21  rõ ràng,  chép  -tại nhà  đúng  dựa  chi  trong  thời hạn  theo  tiết và dễ  nhữn  “bản kế hiểu  g ghi  hoạch  chú  thực  trong  hiện”  “bản      kế          hoạc  h  thực  hiện”  Trình  -trình  bày  bày  cảm  trên  nhận  Word  - Hoàn  sau  dựa  -phải  thành  khi  trình chi  01/03/21 theo  -tại nhà  đúng  kết  tiết và  các ghi  thời  thúc  dễ hiểu  chép  hạn  kế  và nhật  hoạc  kí đọc  h  sách      lOMoAR cPSD| 58707906 -bản  thân tự  kiểm  -kiểm  tra - tra lỗi  nhờ  chính tả,  người  dấu câu  khác  -chỉnh  - Hoàn  hỗ trợ/  thành  Kiểm  sửa rồi  01/03/21 kiểm  -tại nhà  đúng  tra  tra -tự  kiểm tra  thời  chỉnh  lại cho  hạn  sửa  đến khi  (nếu  hoàn  có)  chỉnh  và  nhất  kiểm  tra lại  Do sự  Nộp  Theo  cố kỹ  Nộp  Trang dạy học số  Nộp  bài  hướng  thuật,  5  02/03/21  đúng  (https://fhqlms.hcmute.e  bài  cho  dẫn  nộp bài  cô  hạn  du.vn/)  của cô  trễ kế  hoạch   
TÓM TẮT SÁCH “QUẢN LÝ THỜI GIAN” DUCAN BANNATYN   1.Vài nét về tác giả      lOMoAR cPSD| 58707906
Doanh nhân Duncan Bannatyne sinh ngày 2-
2-1949 tại Thành phố Clydebank, nước Scotland. 
Là Doanh nhân sinh thuộc cung Bảo Bình, cầm tinh 
con (giáp) trâu (Kỷ Sửu 1949). Duncan Bannatyne 
xếp hạng nổi tiếng thứ 9308 trên thế giới và thứ 86 
trong danh sách Doanh nhân nổi tiếng. 
Doanh nhân Scotland, nhà từ thiện, và là tác 
giả có quan tâm trong khách sạn, câu lạc bộ sức 
khỏe, và phương tiện truyền thông. 
Ông nổi tiếng nhất với sự xuất hiện của mình 
như là một thiên thần kinh doanh trên Den show  Dragons 'từ BBC. 
Ông đã làm việc với Hải quân Hoàng gia trong 12 năm như là một thợ cơ khí. Ông 
là cha của sáu đứa con qua hai cuộc hôn nhân. Ông cũng đã viết bảy cuốn sách. Ông ủng 
hộ Margaret Thatcher của Đảng Bảo thủ, nhưng sau đó chuyển sang Đảng Lao động để hỗ 
trợ Tony Blair và Gordon Brown.      2.Nội dung tóm tắt      lOMoAR cPSD| 58707906  
Cuốn sách “Quản lý thời gian thông minh” của Duncan Bannatyne sẽ hướng dẫn 
bạn cách quản lý thời gian trong từng việc, từ việc lên kế hoạch, bắt đầu ngày mới, giao 
tiếp, làm việc nhóm hay sử dụng công nghệ, duy trì lối sống ngăn nắp để tiết kiệm thời 
gian. Kỹ năng quản lý thời gian sẽ cần được bạn thực hiện trong cả nề nếp sống hàng ngày,  dù là nhỏ nhất. 
Tác giả không chỉ bày cho bạn cách quản lý thời gian hiệu quả mà còn giúp bạn giải 
quyết tận gốc vấn đề. Nếu chỉ cần ngồi sắp xếp các khung giờ, các công việc mỗi ngày thì 
nghe chừng đơn giản quá. Cuốn sách còn giúp bạn quản lý ngay từ việc xác định mục tiêu 
cuộc sống. Bạn phải tìm ra được mục tiêu của mình để có những kế hoạch ưu tiên, có những 
khoảng thời gian ưu tiên cho mục tiêu đó. Suy cho cùng, sự thành công của mỗi người cũng 
được dựa trên việc bạn có thực hiện được mục tiêu, ước mơ của mình hay không. 
Những người thành công hiểu rằng thời gian là tài sản cần thiết và quý báu không 
kém gì tiền bạc vì vậy, họ sử dụng nó theo cách khôn ngoan và tốt nhất có thể. Quãng thời 
gian bị phung phí sẽ chẳng bao giờ quay trở lại; việc trân trọng từng phút từng giây sẽ quyết 
định một ngày của bạn có hiệu quả hay không.      lOMoAR cPSD| 58707906
Quản lý thời gian là kỹ năng thiết yếu, nếu như bạn muốn hoàn thành công việc 
trong ngày một cách có trình tự, không còn dằn vặt vì “sự lãng phí” và thậm chí dư dả thời 
gian nhàn rỗi cho gia đình, bạn bè hoặc bản thân. 
Quản lý thời gian được chia làm 2 phần với 2 câu hỏi lớn: 
Phần I bạn đang làm gì với cuộc đời mình? 
Phần II hôm nay bạn làm gì? 
Để trả lời cho hai câu hỏi tác giả lần lượt trình bài các luận điểm đưa ra ra các bài 
tập và hướng giải quyết thích hợp. 
PHẦN I BẠN ĐANG LÀM GÌ VỚI CUỘC ĐỜI MÌNH?  
Một câu hỏi mà có lẽ hầu hết chúng ta sẽ không trả lời được. Vậy cần làm gì để biết 
được bạn đã, đang và sẽ làm gì với cuộc dời mình. Đầu tiên là đặt ra mục tiêu của bạn. 
Chương 1 Xác định các mục tiêu của bạn  
Làm sao để theo đuổi điều bạn muốn nếu bản thân bạn cũng không biết nó là gì? 
Hướng giải quyết của vấn đề này là đề ra một mục tiêu, vì mục tiêu là động lực tốt nhất để 
chúng ta thức dậy nếu không có mục tiêu thì mọi thứ trở nên vô định hay nói cách khác là 
bạn đang lãng phí thời gian. Một bài tập được đề ra: 
bài tập 1 cuộc sống lý tưởng, bạn hãy dành thời gian để tuongr tưởng tượng về cuộc 
sống lý tưởng , các gợi ý được đưa ra để bạn có thể tư duy theo cả hướng logic và sáng tạo, 
và hãy ghi chép lại một vài dòng:   1 .Nhà cửa  2. Nghề nghiệp  3. Gia đình  4. Tình yêu  5. Bạn bè  6. Tiền bạc  7. Đam mê 
Bạn nên viết một vài đoạn về mỗi chủ đề trên, tiếp đó rút gọn xuống còn một vài 
từ, mỗi mục sẽ có một vài từ khóa để tổng hợp lại những cảm nhận bạn về các khía 
cạnh của cuộc sống. Ghép chúng lại thành một cuốn album lý tưởng. Bây giờ hãy xé 6      lOMoAR cPSD| 58707906
trong 7 bức ảnh, nếu chỉ đạt dược thành công ở 1 trong 6 mục, đó sẽ là mục nào? Xác 
định mục tiêu và cố gắng hoàn thành là cách tốt nhất để sử dụng thời gian không lãng  phí. 
Chương 2 bạn còn chờ gì nữa?  
Bạn biết mình cần gì trong cuộc đời, vậy điều gì đang cản trở bạn, tại sao phai lãng 
phí thời gian với nhũng người không làm bạn thoải mái? Mọi người đưa ra nhiề lý do, 
nhưng phổ biến nhát là “tôi không có thời gian”. 
Phần còn lại của cuốn sách này sẽ giúp bạn cách quản lý thời gian hiệu quả. Có ba lý 
do khiến người ta không muốn tiếp tục: 
Đầu tiên sợ hãi, sợ thất bại, sợ trông như một kẻ ngốc, sợ bị tổn thương. 
Lý do thứ hai, lười biếng một số người chỉ thực hiện khi họ không thoải mái với vị  trí hiện tại. 
Lý do thứ ba, họ không thực sự muốn tiếp tục, họ không muốn tiếp tục bởi vì không thể  két nối với mục tiêu. 
Chương 3 ĐIỀU GÌ ĐANG CẢN TRỞ BẠN 
Khi bạn đã xác định được mục tiêu của mình, thì quản lý thời gian sẽ dẽ dàng hơn. 
Bây giờ hãy tự hỏi bản thân. Những hoạt động này còn đưa tôi đến gần mục tiêu hay 
ngược lại. Nếu nó không thúc đảy mục tiêu của bạn. Chương này sẽ giúp bạn đánh giá 
những hoạt động trong ngày một cách có ý thức và xem xét sử dụng thời gian hợp lý  hay chưa.  Bài tập 2 
Bài tập này gồm ba phần: 
Phần 1 xác định những điều sai mục đích. Quyển nhật ký nhắc bạn những gì đã làm 
gần đây. Hãy kẻ hai cột trong nhật ký một cột là những việc bạn tích cực làm (cột tốt) 
cột còn lại là những việc ngẫu nhiên (cột xấu). 
Phần 2 xem xét cột xấu xem có thể bỏ qua việc nào để làm những việc quan trọng. 
Nếu có thể, thử tính thời gian bạn dành cho các hoạt động trong 3 tháng. 
Phần 3 những việc nào chiếm ưu thế, việc vì tiền, vì niềm vui hay vì bạn không còn  lựa chọn      lOMoAR cPSD| 58707906
Chương 4 tập trung, tập trung và tập trung 
Lúc này khi bạn đã xác định được mục tiêu, hãy giới thiệu những kỹ năng, đảm bảo 
bạn sẽ hoàn thành tỏng thời gian ngắn nhất. 
Bài tập 3 Sắp xếp lại nhật ký 
Hãy dành thời gian lập danh sách công việc trong tuần. Viết số lượng và thời gian 
dành cho mỗi công việc ấy. Có bao nhiêu hoạt đông trong danh sách trực tiếp giúp bạn 
đạt mục tiêu. Sử dụng thời gian thông minh, nghĩa là giảm số giờ dành cho những hoạt 
động vô bổ. Tạo ba cột với các tiêu đề: Mục tiêu, bắt buộc phải làm, có thể bỏ qua và 
chuyển những hoạt động bạn liệt kê trên vào mỗi cột, tùy vào nó có thể đưa bạn tới mục 
tiêu hay không? Bạn bắt buộc phải làm hay có thể bỏ qua mà không cần suy nghĩ nhiều? 
Chương 5 tái tạo thay vì đổi mới. 
Sự đổi mới cần có thời gian và không có gì đảm bảo rằng dự án mà bạn đang thực 
hiện sẽ thành công. Nhưng nếu bạn muốn nhanh chóng đạt được thành công thì bạn 
không nên thảm vọng với sự sáng tạo. Dùng thời gian của mình để làm những việc 
khác. Đến thời điểm những người sáng tạo tung ra ý tưởng, chờ họ tìm tất cả những 
thiếu sót cho ý tưởng ấy. Bạn cần để tâm đến cả những người thành công xung quanh, 
những người đi trước để tìm cách điều chỉnh và cải tiến những gì họ đã làm. 
Chương 6 chấp nhận về nhì 
Cách chấp nhận sự cầu toàn thường là một rào cản trở quá trình phát triển và nó có 
thể tốn rất nhiều thời gian . Cái mà họ muốn nói là tạm chấp nhận đứng thứ 2, bởi vì 
doid kh đố là vị trí hoàn hảo chúng ta đang hứơng tới. 
Chương 7 Tận dụng điểm mạnh của bản thân 
Phát hiện điểm mạnh và phát huy chúng giúp hoàn thành mục tiêu. Nếu bạn làm 
ngược với khả năng đó là lãng phí thời gian. Bài tập 4 làm nổi bật sự tích cực. Hãy lập 
danh sách ưu điểm của bạn. Ghi lại 10 điều bạn coa thể làm tốt hơn người khác. 
Còn nếu bạn chưa nghĩ ra, hãy đề nghị với người thân và bạn bè gợi ý về những việc 
mà họ nghĩ bạn sẽ làm tốt.      lOMoAR cPSD| 58707906
Chương 8 Đà phát triển 
Một trong những cách tốt nhất để hoàn thành nhiều việc hơn và tốn ít thời gian hơn 
chính là gió chiều nào xoay chiều ấy. Nếu bạn luôn bơi ngược dòng, tiến độ của bạn sẽ 
chậm đi rất nhiều, nhưng một khi trôi theo dòng nước, chắc chắn bạn sẽ có một chuyến 
đi miễn phí. Học cách phát hiện và sử dụng đà phát triển của sự việc và xu hướng xung 
quanh bạn cho phép bạn gặt hái được nhiều thành công trong khoảng thời gian ngắn  hơn. 
Chương 9 đồng 5 bảng cuối cùng 
Nếu có thể định giá cho thời gian của mình, hãy áp dụng điều này và giao dịch của 
bạn. Một thỏa thuận đúng thời điểm sẽ có giá trị hơn so với một thỏa thuận giá. 
Bạn có thể làm gì khác với số thời gian mà bạn đã dành để cố tiết kiệm một vài bản? 
Nếu câu trả lời là bất cứ điều gì khiến bạn hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn, hay giàu có 
hơn thì có lẽ đã đến lúc bạn đặt một dấu chấm hết cho những cuộc săn lùng giá rẻ của  mình rồi. 
Chương 10. Sự ủy thác 
Khi bạn ủy thác, mọi thứ có thể sẽ không được thực hiện chính xác như bạn làm, 
nhưng điều này không có nghĩa là người khác không thể làm tốt như bạn. 
Và tất nhiên, tập trung là một khái niệm nền tảng khác của quản lý thời gian thông 
minh chính là lý do tại sao ủy thác sức quan trọng. Cách tốt nhất để có thể hoàn thành 
được nhiều việc hơn là nhờ người khác làm rất nhiều việc cho bạn. Tại sao nên ủy thác? 
Không phải ai cũng xuất sắc trong mọi thứ? Vì vậy, chỉ có thể hoàn thành được nhiều 
việc hơn nếu những người thực hiện nhiệm vụ là những người phù hợp nhất. 
Chương 11. Tận dụng những thứ sẵn có 
Một cách chắc chắn sẽ làm chậm tiến độ, đó là liên tục đổi hướng. Nếu bạn có thể 
sử dụng những thứ sẵn có, bạn sẽ có một khởi đầu thuận lợi. Bạn quen những ai? Có 
thể bạn nghĩ rằng không có người quen biết nào có thể giúp đỡ, dẫn mối. Hãy đưa ra 
những lời khuyên hữu ích, nhưng tôi đã học được rằng trong cuộc sống, thực ra chúng 
ta có nhiều sự tiếp nối hơn mức chúng ta vẫn nghĩ. Bạn nên học hỏi từ đâu? Bạn biết gì 
về nơi bạn sống để phát triển sự nghiệp, công việc kinh doanh, một cuộc sống gia đình,      lOMoAR cPSD| 58707906
cơ hội ở đâu? Bạn biết những gì, về khu vực mà người ngoài không biết bà có thể nắm 
bắt cơ hội nào trước khi nó rơi vào tay người khác. 
Chương 12. Ngừng huyễn hoặc bản thân 
Một số người đã theo đuổi giấc mơ của họ quá lâu đến mức không thể buông tay và 
dù cho các nhà đầu tư có nói gì, chúng ta đều biết rằng họ sẽ ra về và vẫn tiếp tục lãng 
phí thời gian cũng như tiền bạc trước khi đi sâu hơn. 
Các doanh nhân từng nói về việc chấp nhận rủi ro. Một quan niệm thường thấy là 
nếu không chấp nhận rủi ro thì sẽ không thể thành công. Đúng là như vậy, nhưng những 
doanh nhân thành đạt đều biết rằng vấn đề không chỉ nằm ở việc chấp nhận mạo hiểm. 
Đánh giá rủi ro mà bạn đang tự huyễn hoặc bản thân. Và nếu thực sự có 1 % cơ 
hội thì bạn hãy cố gắng giảm thiểu hậu quả bằng cách lên một kế hoạch dự phòng. 
Chúng ta không thể tránh hoàn toàn rủi ro, nhưng bằng cách này chúng ta có thể giảm 
thiểu rủi ro không đáng có. 
Theo đuổi Giấc mơ chẳng có gì sai trái nhưng bạn phải luôn chuẩn bị cho mình một  kế hoạch dự phòng. 
Chương 13. Biết từ bỏ 
Nếu bạn không nắm bắt được những bước ngoặt trong cuộc sống hoặc không đi 
đúng hướng, bạn sẽ mất phần lớn quãng đời cho những việc mà bạn không hề quan tâm 
và sau này nhìn lại, bạn cảm thấy thời gian thực sự đã bị lãng phí. 
Dành thời gian tự hỏi bản thân một vài câu hỏi quan trọng có thể giúp bạn tránh lãng 
phí thời gian vào các dự án, những con người, sự nghiệp và sự đầu tư khiến bạn trịch 
hướng về mục tiêu của mình. Bạn có hạnh phúc không? Thứ hai, bạn cứ buồn chán 
không? Thứ ba, bạn có bất mãn không? Thứ tư, bạn có thoải mái không? Thứ năm, liệu 
giấc mơ cô quá xa vời. Thứ sáu, khi không ai có thể thấy điều mà bạn thấy.Thứ 7, điều 
tệ nhất có thể xảy đến là gì? 
Chương 14. Hãy gạt đi giọng nói trong đầu 
Rào cản hay nguyên nhân gây lãng phí thời gian ở đây chính là sự hoài nghi để sống. 
Một cuộc sống không có sự hoài nghi thì thực sự khó, nhưng bạn hoàn toàn có thể 
quản lý sự hoài nghi bằng cách để cho mọi thứ xảy ra.      lOMoAR cPSD| 58707906
Nghĩ về tương lai bây giờ không phải lúc khi bạn từ bỏ được những nghi hoặc dù 
chỉ một ngày thôi, hãy nhìn nhận lại mọi thứ một cách sáng suốt và bắt đầu tiến lên phía  trước. 
Hãy bảo những giọng nói trong đầu, đừng làm phiền bạn trong vòng 24 giờ. 
Chương 15. Học cách từ chối 
Có ba lý do khiến mọi người không thể hoàn thành mọi thứ như mong muốn của họ. 
Có thể họ không có khả năng, không có đủ thời gian hoặc có quá nhiều việc phải làm 
trong khoảng thời gian cho phép. 
Nếu muốn cải thiện hiệu quả công việc bận, phải xác định được nguyên nhân của 
vấn đề hiện tại. Nếu cảm thấy thời gian trong ngày không đủ, bạn cần phải học cách nói 
không những việc đang làm, hãy bắt đầu bằng cách nhìn vào những việc bạn đang làm. 
Hãy tự hỏi bản thân: Tôi có thực sự muốn làm việc này không? Nếu tôi dành thời 
gian cho việc này, tôi sẽ không thể làm việc gì khác? Tôi sẽ tốn bao nhiêu thời gian? 
Với việc này, tôi có thể giảm bớt các ràng buộc trong tương lai nếu tôi có quá nhiều 
ràng buộc không? Tôi có thời gian để làm việc này không? Tôi có thể nhờ người giúp 
đỡ khi tôi cảm thấy khó khăn không? Có phải tôi nói đồng ý vì như thế dễ hơn từ chối 
không? Tôi sẽ có đủ thời gian để hoàn thành việc này một cách đúng đắn không? Việc 
này sẽ kéo tôi ra xa hay lại gần hơn với mục tiêu của mình? 
Chương 16. Thanh lọc cuộc sống 
Chúng ta được quyền rằng cắt bỏ một vài loại thực phẩm không có lợi cho sức khỏe, 
có thể giúp hệ tiêu hóa nghỉ ngơi và giúp các cơ quan quan trọng hoạt động hiệu quả. 
Chúng ta có thể nhận được như lợi ích tương tự nếu biết cách thanh lọc cuộc sống thay 
vì chỉ thành lộc chế độ ăn hằng ngày sẽ bàn về việc loại bỏ những hoạt động vô bổ hoặc 
độc hại khiến cho cuộc sống của chúng ta trì trệ. 
Chúng ta sử dụng khái niệm kiểm soát chế độ ăn uống và tập thể dục như muốn 
kiểm soát cân nặng và sức khỏe của mình. Những người ăn kiêng ọ kiểm soát những gì 
họ nạp vào. Điều này cũng sẽ đúng với chế độ ăn kiêng thời gian. 
Cuộc sống gia đình. Cho đến giờ phút này, bạn nên biết những việc gì đang tiêu tốn 
quá nhiều thời gian của mình. Câu hỏi mà chúng ta phải trả lời bây giờ là vậy thì làm      lOMoAR cPSD| 58707906
thế nào để giải quyết việc này? Hãy trả tiền để thuê một người giúp việc. Mọi việc đều 
có cách giải quyết, quản lý thời gian cũng tương tự. 
Chúng ta cùng chán ghét khi có quá nhiều việc phải làm. Chúng ta chỉ chán nản thì 
cảm thấy chưa thể làm hết sức mình. 
Hãy tự đánh giá xem ai mới là người xứng đáng với lượng thời gian bạn bỏ ra các 
vị sếp, nhiều công ty có cách quản lý rất kỳ lạ và không hiệu quả. 
Bạn cần phải từ bỏ những ham muốn tạm thời để thu về những lợi ích lâu dài. Để 
làm được điều này, bạn phải tập trung vào mục tiêu của mình, nhắc nhở bản thân vì mục 
tiêu mà bạn muốn đạt được về cuộc sống mà bạn muốn tận hưởng sau này sẽ giúp bạn 
kiên trì và không lãng phí thời gian về những điều phù phiếm. 
Hãy nhớ lại bức tranh bạn đã tưởng tượng chập chững đầu tiên bạn sẽ dễ dàng từ bỏ  những phiền nhiễu đó. 
PHẦN II HÔM NAY BẠN LÀM GÌ?  
Chương 1. Hôm qua bạn làm gì?  
Nửa đầu cuốn sách đã giúp bạn tìm và phát triển các phương pháp đảm bảo bà có 
thể đạt được những gì bạn muốn trong cuộc sống. 
 Hôm nay chúng ta cần hiểu rằng ngày hôm qua mình đã sai, ở đâu, bắt đầu bằng 
việc ghi lại tất cả những gì bạn đã làm hôm qua, tất cả mọi thứ, thậm chí cả những việc  hằng ngày. 
Cách duy nhất để tính toán bạn đang sử dụng thời gian, thế nào là đo lường thời 
gian một cách có ý thức và cách để làm điều này là viết nhật ký thời gian bài tập 6, viết  nhật ký thời gian. 
Yêu cầu nhiều nỗ lực sẽ càng đem lại những kết quả đáng kể trong tuần tới. Bạn 
chọn 3 ngày để phân loại từng việc bạn làm kể từ lúc thức dậy cho đến khi đi ngủ, bạn 
sẽ phải tính toán từng phút một. Bạn hãy viết nhật ký của bà trên 7 ngày trong tuần tới 
và đảm bảo rằng có ít nhất một ngày trong số đó bạn có thể bắt đầu xem mình thực sự 
đã sử dụng thời gian như thế nào. 
Thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày không hề dễ dàng khi thời gian biểu của bạn 
phải phù hợp với các thành viên khác trong gia đình. Nhưng nếu có thể linh động, tại 
sao bao gồm từ thay đổi giờ giấc sinh hoạt hiện tại, nếu có thể, bạn hãy linh động điều 
chỉnh thời gian biểu của mình.      lOMoAR cPSD| 58707906
Chương 2. Thời gian biểu và kế hoạch 
Khi bạn đã xác định được lý do bà lãng phí thời gian ngày hôm qua, phiên họp, các 
quy tắc và công cụ sẽ giúp bạn đã bảo rằng mình sẽ không phạm phải những sai lầm tương  tự vào ngày mai. 
Bắt đầu bằng cách thảo luận các kỹ năng lập kế hoạch và thời gian biểu. 
Nếu bạn mua được một cuốn sổ nhật ký với kích cỡ phù hợp để ghi lại lịch trình của 
cả ngày trong một trang hoặc có thể dùng thiết bị điện tử tương tự? Bạn sẽ có đủ chỗ để 
viết mọi việc mà mình đã làm sau đó? 
Dưới đây là những điều bạn nên chú ý: 
Sử dụng bút chì Khi bạn viết nhật ký giấy, điều quan trọng là bạn nên dùng một chiếc 
bút chì không phải bút mực nếu bạn muốn sắp xếp lại các sự kiện một cách dễ dàng. 
Hẹn giờ chỉ viết nhật ký.  Lập kế hoạch. 
Nhật ký bạn càng dự đoán được một ngày của mình sẽ diễn ra như thế nào? Bạn càng 
bắt nhịp nhanh bấy nhiêu. 
Chương 3. Danh sách những việc cần làm 
Chỉ một danh sách những việc cần làm có thể giúp bạn rất nhiều. Danh sách sẽ ghi chép 
lại những việc đột xuất, cách tốt nhất để đảm bảo mọi việc sẽ được hoàn tất, đó là phân bổ 
thời gian thực hiện chúng và cả liệt kê nhiều hoạt động và nhật ký. Khả năng là bạn sẽ càng 
hoàn thành được nhiều việc vào thời điểm cuối ngày. 
Nếu thấy một vài việc bạn chưa làm được, hãy chuyển nó vào danh sách những việc 
cần làm và sắp xếp lại mọi thứ. Nếu bạn xem cuốn nhật ký và thấy một vài việc phát sinh, 
hãy nhìn lại danh sách và bắt đầu đánh dấu những việc cần làm. 
Chương 4. Giải quyết những tồn đọng 
Bạn không thể biết việc gì cho mớ hỗn độn kia cần được giải quyết nhanh chóng, việc 
gì thừa thãi và nên bỏ qua ngay lập tức. Điều này dẫn đến tình trạng nhật ký của bạn sẽ 
không có mục nào chỉ rõ thời điểm bạn nên bắt đầu giải quyết những tồn đọng này đồng 
nghĩa với việc hoạt động, sự dồn lại ngày càng nhiều. 
Điều quan trọng là bạn không nên để việc xử lý những tồn đọng ảnh hưởng đến tiến độ 
của những công việc mới. 
Nếu bạn không có quy trình phân bổ công việc rõ ràng, tôi đảm bảo rằng bạn chỉ lãng 
phí thời gian, việc mới thì luôn thú vị hơn việc cũ, đơn giản vì nó mới và đó là lý do tại sao      lOMoAR cPSD| 58707906
chúng ta từng say mê lao vào những cái mới mà quên, không hoàn thành phần việc còn 
đang dang dở, kết quả là làm việc không hiệu quả và lãng phí thời gian. 
Chương 5. Cách tốt nhất để bắt đầu một ngày mới 
Khi bắt đầu một ngày mới, kể cả bạn đang ăn sáng hay đang làm việc. Hãy dành 5 phút 
để lập kế hoạch trước ngày hôm đó. 
Tất cả những gì bạn phải làm là lên lịch cho những hoạt động trong danh sách việc cần  làm. 
Đôi khi việc nhắc nhở bản thân về kết quả cuối cùng rất quan trọng, đặc biệt với những 
việc chúng ta không làm. Có thể quá trình này có vẻ tẻ nhạt và khó khăn nhưng suy nghĩ 
về thành quả sẽ tạo nên động lực duy trì động lực là cách tốt nhất để làm việc hiệu quả. 
Nhưng nếu bạn tiêu tốn quá nhiều thời gian vào một việc nhất định, mục tiêu của bạn 
có thể sẽ bị ảnh hưởng. 
Nếu bạn biết được lợi ích của việc hoàn thành mọi thứ đúng hạn, bạn sẽ có động lực 
khá tốt để đảm bảo mọi thứ được hoàn thành. 
Chương 6. Hãy ngăn nắp 
Bừa bộn là một sự lãng phí rất nhiều thời gian. Nếu bạn không thể tìm nhanh một văn 
bản thì những việc nhỏ như vậy bỗng dưng trở thành những phiền nhiễu nghiêm trọng Ngăn 
nắp không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giải phóng cả bộ nhớ của bạn lưu trữ. 
Có phương pháp cho phép bạn phát hiện những xu hướng chung trong chi tiêu, trong 
tiến độ công việc và cả trong thói quen của bạn. 
Bạn có thể đưa ra những quyết định sáng suốt giúp bạn tiết kiệm thời gian làm việc  hiệu quả hơn. 
Ngoài việc thiết lập hệ thống cũng không hề mất nhiều thời gian như những gì mọi 
người nghĩ khi thông tin đã được lưu trữ và bạn có thể truy xuất chúng một cách dễ dàng, 
bạn sẽ thấy một điều kỳ diệu xảy ra. 
Chương 7. Cách làm việc hiệu quả ở văn phòng 
Nếu bạn có thể quản lý thời giản, hiệu quả ở chỗ làm, bạn sẽ tạo ra những thay đổi lớn 
trong năng suất làm việc và cả trong sự nghiệp. 
Sự gián đoạn mọi ngày làm việc đều sẽ bị gián đoạn, nhưng cách bạn đối phó với chúng 
sẽ quyết định mức độ hiệu quả trong công việc, dự đoán và giải quyết sự gián đoạn góp 
phần tăng năng suất lao động.      lOMoAR cPSD| 58707906
Nếu bạn không muốn bị làm phiền được thư điện tử, hãy đóng cửa sổ lại vì tình thoảng 
lại nhận được thông báo và đề nghị từ email. 
Trả lời hiện không ở văn phòng để người gửi thư không kỳ vọng rằng bà sẽ hồi đáp  ngay lập tức. 
Hãy sử dụng chức năng trả lời tự động để thông báo về tình trạng hiện tại của bạn. 
Nếu bạn thấy những việc ấy quen thuộc thì đã đến lúc phải bắt kịp với những công 
nghệ mà bạn đang sử dụng. 
Chương 8. Điều gì phù hợp với bạn?  
Việc tận dụng những điểm mạnh của bản thân bởi khi bạn làm việc đúng khả năng, bắt 
kịp với xu hướng thịnh hành, bạn có thể hoàn thành được nhiều việc hơn trong thời gian 
ngắn hơn rất nhiều để bắt đầu từ một bạn nghĩ về một thời điểm bạn đã làm việc thực sự  hiệu quả. 
Nếu bạn không thể nghĩ ra lúc nào như vậy, hãy thử tưởng tượng một tình huống mà 
bạn nghĩ rằng mình sẽ vận hành tối đa khả năng của bản thân. 
Bạn chỉ cần tìm những cơ hội giúp bạn tỏa sáng, 
Chương 9. Hãy quyết đoán 
Kiểm soát quyết định là một trong ba, kỹ năng cốt lõi giúp chúng ta sử dụng thời gian 
thông minh hơn và thiếu quyết đoán chính là một rào cản lớn đối với sự tiến bộ. 
Khi những cá nhân hay tổ chức không thể đưa ra quyết định, họ đã lãng phí rất nhiều  thời gian và cơ hội.  Có ba nguyên nhân chính 
Một thói quen được đưa ra quyết định có thể trở thành một thói quen lựa chọn. Nhiều 
bạn càng bớt lúng túng.  Thứ hai thiếu tự chủ, 
Thứ ba thiếu kiến thức, hãy tách quá trình quyết định ra thành từng bước nhỏ. 
Bước 1 Xác định vấn đề 
Bước 2 Xác định mục tiêu 
Bước 3 Cân nhắc các lựa chọn 
Bước 4 Đánh giá hệ quả 
Bước 5 Đưa ra quyết định