













Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58707906
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT 
Ngành đào tạo: Tất cả các ngành đào tạo CDIO    TP. HỒ CHÍ MINH 
Trình độ đào tạo: Đại học 
VIỆN SƯ PHẠM KỸ THUẬT 
Chương trình đào tạo: Tất cả các 
chương trình đào tạo đại học theo  CDIO   
Đề cương chi tiết học phần  1. 
Tên học phần: KỸ NĂNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCHMã học phần: PLSK120290 –  2(0:2:4)  2. 
Tên Tiếng Anh: Planning Skill  3. 
Số tín chỉ: 2 tín chỉ (2/0/4) (2 tín chỉ lý thuyết, 0 tín chỉ thực hành/thí nghiệm) Phân bố 
thời gian: 15 tuần (2 tiết lý thuyết + 0*2 tiết thực hành + 4 tiết tự học/ tuần)  4. 
Các giảng viên phụ trách học phần:  - 
GVC.ThS. Đặng Thị Diệu Hiền  -  ThS. Bùi Thị Bích  - 
GVC_Ths. Nguyễn Thị Phương Hoa  -  ThS. Nguyễn Minh Khánh  -  ThS. Nguyễn Như Khương - 
PGS.TS. Dương Thị Kim Oanh.  5. 
Điều kiện tham gia học tập học phần 
Môn học tiên quyết: Không  Môn học trước: Không  6. 
Mô tả học phần (Course Description) 
Học phần này trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về phương pháp xây dựng kế 
hoạch. Hướng dẫn cho người học các kỹ năng tư duy và tìm kiếm giải pháp phù hợp với điều 
kiện và hoàn cảnh bản thân để từ đó người học hình thành cho mình kỹ năng xây dựng kế hoạch 
học tập, kế hoạch cá nhân ngắn hạn và dài hạn, kế hoạch cho công việc phù hợp và hiệu quả. 
Ngoài ra còn hướng dẫn người học cách thức và kỹ năng quản lí thời gian và sắp xếp công việc  hiệu quả.  7. 
Mục tiêu học phần (Course Goals)  Mục tiêu  Mô tả  Chuẩn đầu  Trình độ  (Goals) 
(Goal description)  ra  năng lực 
(Học phần này trang bị cho sinh viên:)  CDIO  G1 
Có kiến thức tổng quan về kế hoạch, lập kế hoạch và 1.22  2  quản lý thời gian  G2 
Có kỹ năng phân tích nguồn lực, xác định mục tiêu, 2.1  3 
công việc, và các nguồn lực khác trước khi thực hiện  công việc.  2.3, 2.4 
Sắp xếp thứ tự ưu tiên của công việc, quản lý thời gian  và nguồn lực. 
Chủ động lên kế hoạch và kiên trì thực hiện kế hoạch 2.4, 2.5 
học tập và trong học tập công việc.  G3 
Kỹ năng thực hiện và làm việc nhóm lãnh đạo nhóm,  3.1, 3.2  3      lOMoAR cPSD| 58707906  
trình bày hiệu quả các kết quả thực hiện nhiệm vụ học   
tập, kỹ năng giao tiếp.  G4 
Hình thành được ý tưởng, phân tích nguồn lực, lập và  3  4.1, 4.3, 
thực hiện được các loại kế hoạch cá nhân và kế hoạch  công việc.  4.4, 4.5  8. 
Chuẩn đầu ra của học phần  Chuẩn  Mô tả  Chuẩn  Trình độ  đầu ra 
(Sau khi học xong môn học này, người học có thể:)  đầu ra  năng lực  HP  CDIO 
Trình bày và phân tích được khái niệm đặc điểm, phân loại,  1.21  2 
G1.1 cấu trúc, vai trò, nguyên tắc, phương pháp, qui trình, … lập  G1  kế hoạch 
Trình bày và phân tích được khái niệm, nguyên tắc, phương  1.21  2 
G1.2 pháp quản lý thời gian 
Phân tích và xác định được các loại kế hoạch, nguồn lực,  2.1.1  3 
G2.1 mục tiêu, và công việc và các nguồn lực khác trong các bản 
kế hoạch có sẵn cũng như các kế hoạch mới. 
Hình thành thói quen tTổ chức, sắp xếp được công việc theo  2.3.3  3 
G2 G2.2 thứ tự ưu tiên và tính cấp bách và , quản lý được thời gian,  2.3.74 
và nguồn lực trong quá trình thực hiện. 
Có ý thức thiết kế các lập kế hoạch học tập, kế hoạch công  2.4.2  3 
G2.3 việc trước khi thực hiện, kiên trì và chủ động thực hiện các  2.5.3 
kế hoạch được xây dựng. một cách nghiêm túc. 
Thực hiện các nhiệm vụ được giao theo nhóm và cá nhân có  3.1.1,  3 
hiệu quả. Tổ chức và quản lí được nhóm để thực hiện được  3.1.2, 
G3 G3.1 các nhiệm vụ được giao theo nhóm và cá nhân theo đúng  3.1.3,  yêu cầu.  3.1.4 
Nhận dạng / Sưu tầm và đánh giá được các bản kế hoạch đã  4.5.5  3 
G4.1 được thiết kế theo tiêu chí. 
Xác định các yếu tố liên quanPhân tích được nguồn lực, và   4.3.1,  3 
thiết kế hoàn chỉnh và thực hiện các bản kế hoạch dài hạn,  4.5.1  G4.2  G4 
trung hạn, ngắn hạn cho bản thân và công việc theo các hình  4.4.1, 
thức trình bày khác nhau.  4.4.2 
G4.3 Xác định thực trạng và xây dựng cách thức quản lý thời gian  4.4.1  3 
hiệu quả cho bản thân và cho công việc.  4.4.3,  4.5.1  9. 
Đạo đức khoa học: 
 Các bài tập cá nhân, nhóm được thực hiện từ chính bản thân sinh viên. Nếu bị phát hiện có 
sao chép thì xử lý các sinh viên có liên quan bằng hình thức đánh giá 0 (không) điểm bài  tập đó. 
10. Nội dung chi tiết học phần:  Tuầ  Nội dung  Chuẩn Trình  Phươn Phươn      lOMoAR cPSD| 58707906   đầu ra  độ  g pháp g pháp  n  học  năng  dạy  đánh  phần  lực  học  giá 
Giới thiệu môn học         
A/ Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2)  -Thuyết 
Nội dung GD lý thuyết:  trình 
 Giới thiệu môn học về mục tiêu, nội dung,  có 
phương pháp dạy học, phương pháp đánh  minh  giá, tài liệu môn học.  họa 
 Khảo sát một số yếu tố để xác định trình  -Đàm 
độ ban đầu của người học về môn học.  thoại  -Thảo 
1 Bài 1: Các yếu tố cơ bản của kế hoạch  luận 
I. Cơ sở chung về kế hoạch  G 1.1  2  G 1.2  2 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)  G 1.1  2    Câu hỏi 
 Tìm trên Internet với từ khóa: “Kỹ năng  G 1.2  2  ngắn 
xây dựng kế hoạch”, “xây dựng kế 
hoạch” và trả lời 2 câu hỏi sau:  1/ Kế hoạch là gì? 
2/ Các thành phần trong kế hoạch và đặc  điểm của kế hoạch. 
Bài 1: Các yếu tố cơ bản của kế hoạch          
A/ Tóm tắt các ND và PPGD chính trên lớp:  G1.1  2  -Thuyết Bài tập  (2)  G1.2  2  trình  nhóm 
Nội dung GD lý thuyết:  có 
I. Cơ sở chung về kế hoạch (tt)  minh  II. Các loại kế hoạch  họa  2 
III. Cơ sở chung của việc lập kế hoạch  -Đàm  thoại  -Thảo  luận 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)  G1.1  2     
Đọc bài phần tiếp theo  G1.2  2 
Phân tích các ví dụGiao bài tập 2 
Bài 1: Các yếu tố cơ bản của kế hoạch         (tiếp theo)  G 3.1  3  -Đàm  Bài tập  G 3.2  3  thoại  nhóm  G4.4  3  -Thảo 
A/ Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2)  luận 
Nội dung GD lý thuyết  -SV  3 
IV. Thành phần và một số hình thức trình bày  trình  kế hoạch  bày,  GV  nhận  xét 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)  G 1.2  2      -  Hoàn thiện bài tập  G3.1  3      lOMoAR cPSD| 58707906
4 Bài 1: Các yếu tố cơ bản của kế hoạch     SV    (tiếp theo)  trình          lOMoAR cPSD| 58707906         bày   
A/ Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2) G 1.1  2     
Nội dung GD lý thuyết:  G 3.2  3  PPGD chính:  G 4.1  3   
+ Các nhóm báo cáo giáo viên nhận xét  G4.4  3  (tt) 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)  G 2.1      -  Đọc tài liệu bài 2 
Bài 2: Tiến trình lập kế hoạch           G 2.1  1  -Thuyết Bài tập  G 2.2  2  trình  nhóm  G 3.1  3  -Đàm 
A/ Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2) G 4.2  3  thoại 
Nội dung GD lý thuyết:  -Thảo 
I. Xác định nguồn lực và đánh giá cơ hội  luận  5  -SV  trình  bày 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)  G 2.3  2      - 
Xác định mục tiêu dài hạn, ngắn hạn cho  cá nhân  - 
Lên kế hoạch và thực hiện bài tập cá  nhân 
Bài 2: Tiến trình lập kế hoạch (tiếp theo)         
A/ Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2) G 2.3  2  -Thuyết Bài tập 
Nội dung GD lý thuyết:  G 3.1  3  trình  nhóm  II. Xác định mục tiêu  G 3.2  3  -Đàm  G 4.2  3  thoại  -Thảo  luận  6  SV  trình  bày 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)  G2.3  2      - 
Đọc trước tài liệu phần Xác định nội dug  công việc  - 
Lên kế hoạch và thực hiện bài tập cá  nhân 
7 Bài 2: Tiến trình lập kế hoạch (tiếp theo)              lOMoAR cPSD| 58707906
A/ Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2)  G2.3  2  -Thuyết Bài tập 
Nội dung GD lý thuyết:  G3.2  3  trình  nhóm 
III. Xác định nội dung công việc  G4.2  3  -Đàm  thoại  -Thảo  luận  -SV  trình  bày  kết  quả 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)  G2.3  2              lOMoAR cPSD| 58707906   - 
Đọc trước tài liệu các nội dung còn lại  G4.2  3      - 
Lên kế hoạch và thực hiện bài tập cá nhân  G4.3  3         
8 Bài 2: Tiến trình lập kế hoạch (tiếp theo)    G2.3  2  -Thuyết Bài tập 
A/ Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2)  G4.2  3  trình  nhóm 
Nội dung GD lý thuyết:  G4.3  3  -Đàm  IV. 
Xác định các yêu tố thời gian,  G3.2  3  thoại  địađiểm,....  -Thảo  V. 
Xác định cách thức thực hiện  luận  VI. 
Xác định phương pháp kiểm  -SV  tra,kiểm soát  trình 
VII. Xác định các yếu tố khác  bày kết  quả    G4.3  3     
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4) 
Hoàn thiện kế hoạch của nhóm         
Bài 2: Tiến trình lập kế hoạch (tiếp theo)  G2.5  2  -Bài tập Bài tập  G3.1  3  nhóm  lớn theo 
A/ Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2)  G4.1  3  lớn  nhóm 
9 Nội dung GD lý thuyết:  G4.2  3  -SV   Bài tập vận dụng  G4.3  3  trình  G4.4  3  bày kết  quả 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)   G4.3  3     
Thực hiện bài tập lớn theo nhóm         
Bài 3: Quản lí thời gian  G1.1  2  -Thuyết  G2.4  2  trình  -Đàm 
A/ Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2)  thoại 
Nội dung GD lý thuyết:  -Thảo  10  I. Định nghĩa  luận 
II. Phương pháp quản lý thời gian  SV  trình  bày kết  quả 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)  G4.3  3     
Thực hiện bài tập lớn theo nhóm  11         
Bài 3: Quản lí thời gian (tt)      lOMoAR cPSD| 58707906 G2.4  2  -Thuyết 
A/ Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2)  G4.4  3  trình 
Nội dung GD lý thuyết:  -Đàm 
II. Phương pháp quản lý thời gian (tt)  thoại 
III. Một số bí quyết quản lí thời gian  -Thảo          lOMoAR cPSD| 58707906         luận    SV  trình  bày kết  quả 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)  G4.3  3     
Thực hiện bài tập nhóm 
Báo cáo bài tập lớn theo nhóm          
A/ Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2)  G2.5  3     
Nội dung GD lý thuyết:  G3.1  3  12 PPGD chính:  G3.2  3 
+ Sinh viên báo cáo, GV nhận xét 
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4) Thực         
hiện bài tập nhóm đối với nhóm chưa báo cáo         
Báo cáo bài tập lớn theo nhóm (tiếp theo) 
A/ Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2)  G2.5  2     
Nội dung GD lý thuyết:  G3.1  3  13 PPGD chính:  G3.2  3 
 Sinh viên báo cáo, GV nhận xét         
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)         
Bài tập vận dụng tổng hợp   G2.5  2     
A/ Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2)  G3.1  3 
Nội dung GD lý thuyết:  G3.2  3  14 PPGD chính:  G4.1  3 
+ Sinh viên lên và triển khai kế hoạch cho  G4.2  3  nhóm và cho toàn lớp  G4.3  3  G4.4  3  G4.1  3     
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4)  G4.3  3  Thực hiện kế hoạch         
Thực hiện bài tập vận dụng tổng hợp  15  G2.5  2     
A/ Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (2)  G3.1  3 
Nội dung GD lý thuyết:  PPGD chính:  G3.2  3 
+ Sinh viên thực hiện kế hoạch  G4.3  3  G4.4  3      lOMoAR cPSD| 58707906        
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (4) 
Thực hiện bài tập kiểm tra cuối kỳ cá nhân          lOMoAR cPSD| 58707906
11. Đánh giá sinh viên:  - Thang điểm: 10 
- Kế hoạch kiểm tra như sau:  Chuẩ Trình  PP  Tỉ lệ  Hình  Thời  n đầu  độ  đánh  (%)  thức  Nội dung  ra   năng  giá  KT  điểm  lực    ĐIỂM QUÁ TRÌNH        50      lOMoAR cPSD| 58707906   Bài tập        50 
Mỗi nhóm xác định loại kế hoạch,  Tuần  2  Bài  520 
thành phần và cấu trúc của kế hoạch  3,4Theo  3  tập  (trung 
được giaoBài tập chuyên cần trên lớp  tiến độ nội  3  nhóm, bình 
 1.1 . Xác định phân loại, thành phần  dung  thảo  3  cộng 
và cấu trúc của kế hoạch  luận  của   1.2 . Phân tích SWOT  thống  các  nhất 
 1.3 . Xác định mục tiêu  bài    trên  tập 
BT#1 1.4 . Phân tích công việc  G2.1  lớp,  *20%) 
 1.5 . Tóm tắt lý thuyết về quản lý  thực  G2.2  thời gian  hiện  G3.1 
1.6. Xác định mức độ ưu tiên và khẩn  và  G4.1  cấp của công việc  báo  G4.2  cáo  G4.1  kết  G4.4  quả 
Lập kế hoạch và tìm hiểu về chủ đề tự Tuần 3-55  G2.1  2  Bài  10 
chọn (phỏng vấn, khảo sát liên quan  - 8  G2.2  2  tập  (mỗi 
đến thực trạng quản lý thời gian, lên kế  G2.3  2  nhóm  nội 
hoạch, học tập v.v. của SV)  kết  G3.1  3  dung  hợp  BT#2  - Phân tích nguồn lực  5%)  G3.2  3 
- Xác định mục tiêu, Xác định  với cá  5  nội dung,  G4.2  3  nhân 
- Xác định thời gian, các yếu tố  khác và trình bày 
Lên kế hoạch cá nhân, thực hiện, theo Tuần 8 11  G2.5  2  Bài  12.52 
dõi và đánh giá ít nhất 1 mục tiêu cá  G4.1  3  tập cá  0  BT#3 nhân  G4.3  3  nhân  G4.4  3 
Lên kế hoạch và thực hiện chương  Tuần 14  G3.1  3  Bài 
trình/ sự kiện. tổng kết và giao lưu  15  G3.2  3  tập  nhóm  BT#4  G4.1  3  1  G4.3  3  G4.4  3    ĐIỂM CUỐI KỲ    50   
Bài tập nhóm thực hiện 1 kế hoạch theo Tuần 9 13  G2.5  3  Bài  25  chủ đề  tập        G3.1  3  nhóm  G3.2  3  lớn  G4.2  3  G4.3  3  G4.4  3      lOMoAR cPSD| 58707906  
Bài tập cá nhân về lên kế hoạch và quản Tuần 1516 G1.1  2  Bài  25  lí thời gian  G2.1  2  tập cá  G2.2  2  nhân  G2.4  2  G4.3  3  CĐR       
Hình thức kiểm tra      môn học  BT #1  BT #2  BT #3  BT #4  Bài tập  BT  BT cá  nhóm  nhóm  nhân cuối  gữa kỳ  cuối kỳ  kỳ  G1.1  x        x    x  G1.2  xx              G2.1  x    x      x    x  G2.2  x    x      x    x  G2.3      Xx            G2.4          x    x  G2.5      x      x    G3.1  x    Xx    x    x    G3.2      x    x    x    G4.1  xx    x  x        G4.2  x    xx        x    G4.3      x  x  x  x  x  G4.4  x    x  x    x   
12. Tài liệu học tập  -  Sách, giáo trình chính: 
 Đặng Thị Diệu Hiền (2016), Kỹ năng xây dựng kế hoạch, NXB. Đại học Quốc Gia Tp.  HCM.  -  Sách (TLTK) tham khảo:      lOMoAR cPSD| 58707906
1. Adam Khoo, 2004, Master Your Mind, Design Your Destiny, Trần đăng Khoa và Uông 
Xuân Vy (dịch) (2009), Làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh, NXB. Phụ Nữ. 
2. Stephen R. Covey, 2004, The 7 Habits of Highly Effective People - Vũ Tiến Phúc (dịch) 
(2007), 7 thói quen để thành đạt, NXB. Trẻ. 
3. Robert Ashton_Xuân Nguyễn dịch, 2012, Kế hoạch cuộc đời_700 cách đơn giản để 
thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn, Nhà xuất bản Trẻ, Tp.HCM. 
4. Kim Nguyệt tuyển dịch, 2011, Click vào thời gian, Nhà xuất bản Phụ nữ. 
5. Harvard Business School Press, 2007, Quản lý thời gian – Bộ sách cẩm nang kỹ năng 
bỏ túi, Nxb Tri thức, 2007. 
6. Tài liệu trên Internet: từ khóa: Kỹ năng xây dựng kế hoạch, Xây dựng kế hoạch, Quản 
lí thời gian, Mục tiêu cuộc đời. 
13. Ngày phê duyệt lần đầu:  
14. Cấp phê duyệt:    Trưởng khoa  Trưởng BM  Nhóm biên soạn 
Đặng Thị Diệu Hiền  Nguyễn Như Khương 
15. Tiến trình cập nhật ĐCCT 
Lần 1: Cập nhật theo mẫu 132 tính chỉ, TLTK và thay đổi bài tập đánh Đặng Thị Diệu Hiền  giá. (15/1/2018) 
Lần 2: Cập nhật bảng ma trận đánh giá và điều chỉnh các bài tập đánh  giá (10/4/2018)  Tổ trưởng Bộ môn 
Lần 3: Rà soát, cập nhật chuẩn đầu ra của các mục 7, 8, 10, 11  (12/06/2018) 
Lần 4: Rà soát các chuẩn đầu ra so với CDIO, điều chỉnh 1 số mục tiêu, 
cập nhật các bài tập đánh giá (26/12/2019).  Nhóm GV giảng dạy