Báo cáo cá nhân tuần 1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo cá nhân tuần 1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

KHOA: KINH TẾ_QUẢN TRỊ
NGÀNH: MARKETING
LỚP: TINH THẦN DOANH CHỦ-2300
BÁO CÁO CÁ NHÂN
Sinh viên thực hiện: Phạm Đào Quỳnh Anh
MSSV: 22202916; Lớp: 2300
Học phần: Tinh thần Doanh chủ, MSHP: LE212DV01, HK2231
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Tịnh.
12/2022
TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Khi nói về các nhà lãnh đạo kinh doanh nổi bật sức hút toàn cầu thì một
trong những cái tên không thể nào bỏ qua đó Tim Cook Giám đốc điều hành
của Apple. Để giúp cho Apple ngày một lớn mạnhnhững phương pháp quản
thông minh sáng tạo của Tim Cook. Trong khoảng thời gian lãnh đạo công ty,
ông chỉ chú trọng đến những gì đang có của Apple và hỗ trợ đội ngũ bán hàng đẩy
cao doanh số để xây dựng sự liên hệ chặt chẽ giữa công ty. Ông cũng áp dụng
nguyên tắc tập trung dân chủ cho đội ngũ lãnh đạo của Apple và khích lệ họ nêu rõ
quan điểm của bản thân trước mới đưa đến hành động. Chính tinh thần luôn nỗ lực
hết sức, dũng cảm quật cường và dám suy nghĩ dám làm đã giúp Tim Cook trở nên
thành công như ngày hôm nay.
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu báo cáo:
Tim Cook một nhà sáng lập tài ba, với duy sáng suốt. Khi tiếp tục lãnh đạo
Apple, ông đã giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững và trên đà phát triển vượt
bậc. Thông qua những phẩm chất lãnh đạo kinh doanh, chiến lược kinh doanh
vượt trội khiến cho doanh nghiệp thành công, đứng vững trên thị trường như ngày
hôm nay.
2. Câu hỏi nghiên cứu:
Nếu không sử dụng chiến lược kinh doanh của Tim Cook, liệu Applethể đứng
vững trên thị trường hiện nay hay không? Câu trả lời là không vì:
- Tim Cook đã biến đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của Apple. Ông mạnh
tay ném bỏ hàng chục nghìn chiếc Mac tồn kho, kêu gọi những người cung
ứng di chuyển xưởng lắp ráp đến sát trụ sở của Apple lựa chọn đặt đó
bất kì nơi nào cần thiết.
- Mọi thứ tốt đẹp hơn lên khi Tim Cook chuyển hướng đầu tư sang thị trường
Trung Quốc. Chỉ trong 3 năm đầu 2010-2012, doanh thu tại Trung Quốc đã
tăng vọt đến 12% tổng số doanh thu của Apple, cùng với chỉ 2% thời gian
trước đó.
- Tiếp đến là một thời kỳ tăng trưởng ấn tượng chứng minh khả năng điều
hành của Tim Cook. Những số liệu không bao giờ thay đổi Sau hơn 10 năm
tính từ ngày nhậm chức Giám đốc điều hành, Tim Cook đã nâng trị giá
Apple vượt ngưỡng 1,9 nghìn tỷ USD trở thành tập đoàn công nghệ cao
duy nhất thế giới thực hiện được mục tiêu trên.
3. Phương pháp thực hiện báo cáo:
Sử dụng những tài liệu tham khảo trên trình duyệt Google, sàng lọc những
thông tin đúng mục đích chính xác với thực tế. Tham khảo những trang báo
để hiểu và diễn đạt lại theo cách bản thân hiểu.
4. Kết quả của báo cáo:
Hiểu thêm về cách điều hành công ty từ một người doanh nhân thành đạt, học
tập thêm về các lãnh đạo của doanh nghiệp, các phẩm chất tố chất kinh
doanh của nhà điều hành tài ba.
5. Kết luận trọng tâm của báo cáo:
Những chiến lược kinh doanh thành công, những phẩm chất cần có của một nhà
lãnh đạo, một người doanh nhân thành đạt. Dám nghĩ dám làm, dám đứng lên
và nói lê suy nghĩ của bản thân, điều đó sẽ giúp ích cho chúng ta, lớn hơn là tạo
điều kiện phát triển cho doanh nghiệp.
6. Tính ứng dụng của báo cáo:
Hiểu học tính ứng dụng các định hướng, chiến lược kinh doanh phù hợp từ
những chiến lược đã thành công của Apple. Khẳng định vị trí của doanh nghiệp
trên thương trường, sứ mệnh tầm nhìn riêng biệt, chú trọng đầu vào
chất lượng sản phẩm thay vì giá cả để giúp khách hàng hài lòng, quay lại và có
lượng khách hàng tiềm năng.
PHẦN 2: NỘI DUNG
1. Khái quát về doanh nhân
- Tim Cook - Timothy Donald Cook (1/11/1960), một kỹ công
nghiệp, nhà từ thiện, điều hành kinh doanh.
- Ông gia nhập Apple với cương vị Phó Chủ Tịch Cấp cao tiếp theo
đó là Phó Chủ Tịch Điều hành hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới.
- Trước khi làm việc tại Apple, ông khoảng thời gian làm việc tại tập
đoàn công nghệ hàng đầu IBM. 12 năm làm việc tại đây giúp ông tích lũy
được rất nhiều, kinh nghiệm và kiến thức cho bản thân. Thời gian đó ông
đã từng nắm giữ vị trí quan trọng trong ban lãnh đạo IBM tại khu vực
Bắc Mỹ.
- Kể từ 2011 ông tiếp tục tiếp quản Apple, cho đến 2022, ông đã giúp
Apple tăng gấp đôi doanh số lợi nhuận công ty, đồng thời giúp tăng
giá trị của thị trường từ 348 tỉ USD lên 3 ngàn tỉ USD.
- 2014, Tim Cook đã trở thành giám đốc điều hành của công ty nằm trong
dánh sách Fortune 500. Đồng thời ông phục vụ trong cách Ban Giám
Đốc NIKE, National Football Foundation (NFF), Người ủy thác ĐH
Duke.
- Trong thời gian lãnh đạo Apple, Tim Cook chỉ tập trung phát triển một số
thiết bị đang có giúp đẩy cao hiệu suất bán ra cũng như xây dựng những
mối quan hệ tốt đẹp cho doanh nghiệp. Ông cũng khích lệ nhân viên nêu
lên quan điểm độc lập của bản thân và từ đấy mới đưa đến quyết định.
2. Tổng quan về thương hiệu
- Apple hay Apple Inc. là một tập đoàn công nghệ của Mỹtrụ sở chính
đặt tại Cupertino, California. Doanh nghiệp được thành lập vào
ngày 14/1/1976 dưới tên Apple Computer, Inc., sau đó mới được đổi tên
thành Apple Inc. vào đầu năm 2007.
- Sản phẩm đầu tiên của công ty chiếc Apple I giá trị 666.66 USD.
Đó là một bộ mạch chủ cùng bộ xử lý và bộ nhớ. Cho đến ngày nay công
ty đã thêm rất nhiều sản phẩm công nghệ mới, hiện đại, đáp ứng nhu
cầu sử dụng của người tiêu dùng.
- Ba nhà sáng lập của Apple là Steve Wozniak, Steve Jobs Ronald
Wayne. Trong hơn 40 năm tồn tại của mình, công ty tổng cộng 7 vị
CEO. Nhưng chỉ có 2 CEO để lại nhiều ấn tượng với những thành tựu nổi
bật được quan tâm nhất là Steve Jobs và Tim Cook. Họ là người có công
lớn đưa Apple đứng ở vị thế như ngày hôm nay trên thương trường.
- Từ khi ra đời cho đến nay, tổng số sản phẩm mà Apple đã sản xuất lên tới
khoảng hơn 220 dòng sản phẩm, chưa tính đến những biến thể cùng loại.
Đó quả thực một con số đáng kinh ngạc. Nếu liệt từng sản phẩm
một của thương hiệu này chắc có lẽ là điều tương đối khó khăn.
3. Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của sản phẩm/
thương hiệu
*Sứ mệnh:
- Không giống với nhiều đối thủ khác, Apple không định vị mình bởi
những việc đã hoàn thành, vấn đề là cách họ thực hiện điều đó. Tuyên bố
sứ mạng tiếp theo của Apple là:
“Thách thức ‘hiện trạng’. Suy nghĩ khác biệt “.
- Mặc dù Apple không hẳn lúc nào cũng bán các thiết bị xuất sắc nhất, tuy
nhiên nếu bạn là người thích "nghĩ khác đi", bạn chắc chắn sẽ biết tại sao
mình có nhiều thứ tuyệt vời nhất. Điều chính là bởi vì nhiều khách hàng
không mua thứ mà Apple bán và người mua tại sao nó trở nên tốt hơn.
- Hãy nhớ rằng Apple ít khi dùng những đặc tính hay lợi thế của mình cho
các hoạt động marketing luôn tập trung đến sự truyền tải thông điệp
chính của thương hiệu. Tuyên bố trên đã trở thành khẩu hiệu chính của
Apple từ cuối những năm 1970 và không thay đổi kể sau ngày Jobs mất.
*Tầm nhìn:
- Vào đầu năm 1980, tuyên bố khẳng định nhìn ảnh hưởng của Apple được
coi bắt nguồn từ một bài phát biểu hay được sử dụng của ông Steve
Jobs:
“Trong thế giới này, con người người tạo ra sự thay đổi. vậy,
phải ở trên các cấu trúc và hệ thống, không được cấp dưới chúng”
- Dễ dàng nhìn ra rằng các lời nói không phản ánh lòng tin tưởng thực sự
của Jobs. Do đó, chúng là một biểu thị rõ ràng của cách nhìn nhận đã
kích thích nó. Tuy nhiên, sự thiếu hụt này phản ánh tính chất thực tế của
một cái nhìn chung là cách thức mọi người dân đối xử với cuộc sống của
họ.
- Với sự qua đời của Jobs, người ta lo sợ rằng Apple sẽ thiếu mất tầm nhìn
xa trông rộng sau cùng thất bại không cái nhìn đúng đắn của
người lãnh đạo.
- Dễ dàng nhìn ra rằng các lời nói không phản ánh lòng tin tưởng thực sự
của Jobs. Do đó, chúng là một biểu thị rõ ràng của cách nhìn nhận đã
kích thích nó. Tuy nhiên, sự thiếu hụt này phản ánh tính chất thực tế của
một cái nhìn chung là cách thức mọi người dân đối xử với cuộc sống của
họ.
- Với sự qua đời của Jobs, người ta lo sợ rằng Apple sẽ thiếu mất tầm nhìn
xa trông rộng sau cùng thất bại không cái nhìn đúng đắn của
người lãnh đạo.
4. Phúc lợi dành cho công nhân viên của công ty
1. Mức lương cao hơn các doanh nghiệp khác.
2. Nhân viên lao động ở Apple trưởng thành hơn so với các doanh nghiệp
khác.
3. Nhân viên Apple có thể được giảm giá khi mua hàng có gắn nhãn mác
Táo.
4. Bạn có thể tiếp xúc, học hỏi với nhiều người hơn.
5. Các buổi lễ kỷ niệm.
6. Làm việc tại Apple giúp bạn dễ dàng tìm việc từ công ty khác.
7. Apple giúp đỡ nhân viên di chuyển dễ dàng.
8. Apple có những người lãnh đạo giỏi.
9. Nhân viên làm tại đó không bị quản lý quá khắt khe.
10. Học hỏi được nhiều thứ trong khoảng thời gian làm việc.
11. Bạn có vị trí tốt trong xã hội.
12. Có thêm nhiều triển vọng thăng tiến.
13. Bạn luôn cảm nhận về việc làm của bạn sẽ tác động tới cả nhân
loại.
"Đây là một thời điểm hoàn hảo khi cộng tác với những con người thông minh, tài
giỏi, nhiều bạn mong muốn dùng công nghệ cao nhằm làm cuộc sống trở nên tươi
đẹp hơn nữa", một nhân viên tại Apple cho biết.
5. Lợi ích dành cho người tiêu dùng
- Sản phẩm sử dụng được trong thời gian lâu dài, lâu bền.
- Những phiên bản tối ưu được cập nhật liên tục.
- Giao diện đơn giản, dễ làm quen và sử dụng.
- Bảo mật trên thiết bị Apple luôn được đặt lên hàng đầu.
- Khả năng giữ mức độ giá trị cao.
- AppStore được đánh giá tốt hơn PlayStore.
6. Các phương án & chiến lược kinh doanh tiêu biểu
6.1 Chiến lược phát triển sản phẩm:
Trong những kế hoạch kinh doanh của Apple, phần nghiên cứu phát triển sản phẩm
bao giờ cũng được chú trọng hơn nhiều. Điều này cũng dễ dàng hiểu iPhone
luôn là ‘nhân vật trung tâm’, các mẫu iPhone mới từ hãng Apple rất phong phú và
hầu hết hướng vào khách hàng đẳng cấp, sang trọng. Ngoài ra, các tiện ích
Apple trang bị đính cùng cũng rất đa dạng bao gồm: Trung tâm dữ liệu, hệ thống
điện toán đám mây iCloud,…
Điều ấy thể khẳng định rằng Apple đã đưa giá trị tốt cho chiến dịch
Marketing trên. Họ hấp dẫn người tiêu dùng bởi tính tỉ mỉ khéo léo của bản
thân, họ thường bày tỏ sự quan tâm của mình đến những chi tiết nhỏ nhặt trên bao
bì.
Các kĩ sư Apple luôn tung ra những sản phẩm đã qua nghiên cứu kỹ càng để cung
cấp dễ dàng nhất và thuận lợi nhất đối với người tiêu dùng trong quá trình sử dụng.
Đặc biệt, chúng còn tính nhân hoá cực cao giúp gia tăng trải nghiệm
khách hàng đáng kể.
6.2 Chiến lược Marketing bằng giá:
Chiến lược Marketing của Apple bằng giá cũng đã sử dụng rất tốt, đem đến
thành công to lớn. Trong hoạt động kinh doanh, Apple thường nâng giá các thiết bị
của hãng để tương xứng với những lợi ích do chúng đem lại cho người tiêu dùng.
Cụ thể như các thiết bị của Apple phần lớn những thiết bị sản phẩm cao cấp.
Apple đã khiến iPhone như một biểu tượng đẳng cấp sang trọng giành cho ai mong
muốn sở hữu chúng. Lẽ tất nhiên, bên cạnh giá trị in đậm trong tâm trí thì công
nghệ cũng luôn nhà Táo thay đổi mỗi ngày mà họ đặc biệt chú ý.
6.3 Chiến lược Marketing về điểm bán
Nhờ lực thu hút lớn của mình nên Apple cũng có nhiều đại lý bán sản phẩm để dễ
dàng cung cấp các thiết bị. Một vài trang web bán sản phẩm thông dụng của Apple
như: Website, đại lý uỷ quyền, các công ty, chi nhánh Apple, …
Chính việc này đã làm cho Apple có sức bao phủ ở khắp nơi trên trái đất. Dù bạn ở
đâu làm thì chắc hẳn bạn sẽ chẳng thể không quan tâm đến Apple cũng như
các thiết bị của họ.
6.4 Quanm đến nhu cầu của nời dùng, không phải tính
năng sản phẩm
Apple hiện thực hoá chiến lược trên qua việc xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt
động thử nghiệm sản phẩm hoàn toàn miễn phí để thu nhận ý kiến phản hồi.
Những hoạt động này tất nhiên sẽ không hiếm người tham dự, đồng thời giúp
Apple nhiều góp ý bổ ích nhằm tìm hiểu sở thích, thị hiếu khách hàng biến họ
trở thành khách hàng tiềm năng.
Từ những trải nghiệm thực tế, Apple hiểu rõ khách hàng cần bao nhiêu và sẽ dùng
chúng ra làm sao để sáng tạo nên thiết bị thích hợp với họ với nhiều chức năng vừa
phải hay không tốt. Họ cũng không làm ngược lại hay sáng tạo chức năng của
mình nhằm lôi kéo khách hàng.
7. Những đóng góp giá trị cho xã hội và cộng đồng
- Apple đã bộ tính năng Accessibility làm cho các thao tác của người
khiếm thị có thể thao tác trên mọi thiết bị của mình trở nên đơn giản hơn
bao giờ hết. Mac trở thành nền tảng máy tính nhân duy nhất trên toàn
cầu sử dụng một phần mềm xem màn hình hoàn chỉnh và tích hợp vào hệ
điều hành. iPhone cũng sản phẩm đầu tiên màn hình cảm ứng dễ
dàng tương tác với người dùng khiếm thị.
- Apple cho rằng họ đang trực tiếp hay gián tiếp cung cấp 2,4 triệu việc
làm tại nước Mỹ, mức dự đoán tăng trưởng 20% so với mốc 2 triệu của
năm 2017.
8. Tiềm năng sản phẩm trong xu hướng kinh doanh
toàn cầu
- Apple vẫn đang tiếp tục phát triển sản phẩm công nghệ phù hợp với toàn
cầu, chú trọng cải thiện chất lượng của sản phẩm thông qua chiến lược
khác biệt hóa.
- Apple đặt mình vào người tiêu dùng, nhằm hiểu được nhu cầu, mong
muốn của khách hàng. Từ đó, cải tiến, khắc phục sản phẩm về những mặt
hạn chế chú trọng đầu vào chất lượng để khách hàng được trải
nghiệm tốt nhất.
9. Kết luận & bài học kinh nghiệm
- Nhìn nhận, tiếp thu đánh giá từ khách hàng
- Tập trung vào chất lượng, tuyên bố giá trị thay vì giá cả
- Tạo ra trải nghiệm cho người dùng
- Dám nghĩ dám làm, đứng lên làm người tiên phong
- Đơn giản hóa mọi thứ
- Sử dụng hình ảnh, chất lượng thật để quảng bá
- Làm nổi bật được giá trị cốt lõi của sản phẩm
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tim Cook – Wikipedia tiếng Việt
2. Tim Cook và hành trình 10 năm thay đổi 'gã khổng lồ' Apple (vnbusiness.vn)
3. Tiểu sử và sự nghiệp Tim Cook – Giám đốc điều hành Apple inc. (timviec.com.vn)
4. 15 lợi thế chỉ nhân viên Apple mới có (genk.vn)
5. 15 Bài Học Qua Phong Cách Lãnh Đạo Của Tim Cook - Glints Vietnam Blog
6. 5 BÀI HỌC VỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TỪ APPLE - Virama v
| 1/10

Preview text:

KHOA: KINH TẾ_QUẢN TRỊ NGÀNH: MARKETING
LỚP: TINH THẦN DOANH CHỦ-2300 BÁO CÁO CÁ NHÂN
Sinh viên thực hiện: Phạm Đào Quỳnh Anh MSSV: 22202916; Lớp: 2300
Học phần: Tinh thần Doanh chủ, MSHP: LE212DV01, HK2231
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Tịnh. 12/2022 TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Khi nói về các nhà lãnh đạo kinh doanh nổi bật và có sức hút toàn cầu thì một
trong những cái tên không thể nào bỏ qua đó là Tim Cook – Giám đốc điều hành
của Apple. Để giúp cho Apple ngày một lớn mạnh là những phương pháp quản lý
thông minh và sáng tạo của Tim Cook. Trong khoảng thời gian lãnh đạo công ty,
ông chỉ chú trọng đến những gì đang có của Apple và hỗ trợ đội ngũ bán hàng đẩy
cao doanh số để xây dựng sự liên hệ chặt chẽ giữa công ty. Ông cũng áp dụng
nguyên tắc tập trung dân chủ cho đội ngũ lãnh đạo của Apple và khích lệ họ nêu rõ
quan điểm của bản thân trước mới đưa đến hành động. Chính tinh thần luôn nỗ lực
hết sức, dũng cảm quật cường và dám suy nghĩ dám làm đã giúp Tim Cook trở nên
thành công như ngày hôm nay. PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu báo cáo:
Tim Cook là một nhà sáng lập tài ba, với tư duy sáng suốt. Khi tiếp tục lãnh đạo
Apple, ông đã giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững và trên đà phát triển vượt
bậc. Thông qua những phẩm chất lãnh đạo và kinh doanh, chiến lược kinh doanh
vượt trội khiến cho doanh nghiệp thành công, đứng vững trên thị trường như ngày hôm nay. 2. Câu hỏi nghiên cứu:
Nếu không sử dụng chiến lược kinh doanh của Tim Cook, liệu Apple có thể đứng
vững trên thị trường hiện nay hay không? Câu trả lời là không vì:
- Tim Cook đã biến đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của Apple. Ông mạnh
tay ném bỏ hàng chục nghìn chiếc Mac tồn kho, kêu gọi những người cung
ứng di chuyển xưởng lắp ráp đến sát trụ sở của Apple và lựa chọn đặt ở đó
bất kì nơi nào cần thiết.
- Mọi thứ tốt đẹp hơn lên khi Tim Cook chuyển hướng đầu tư sang thị trường
Trung Quốc. Chỉ trong 3 năm đầu 2010-2012, doanh thu tại Trung Quốc đã
tăng vọt đến 12% tổng số doanh thu của Apple, cùng với chỉ 2% thời gian trước đó.
- Tiếp đến là một thời kỳ tăng trưởng ấn tượng và chứng minh khả năng điều
hành của Tim Cook. Những số liệu không bao giờ thay đổi Sau hơn 10 năm
tính từ ngày nhậm chức Giám đốc điều hành, Tim Cook đã nâng trị giá
Apple vượt ngưỡng 1,9 nghìn tỷ USD và trở thành tập đoàn công nghệ cao
duy nhất thế giới thực hiện được mục tiêu trên.
3. Phương pháp thực hiện báo cáo:
Sử dụng những tài liệu tham khảo trên trình duyệt Google, sàng lọc những
thông tin đúng mục đích và chính xác với thực tế. Tham khảo những trang báo
để hiểu và diễn đạt lại theo cách bản thân hiểu.
4. Kết quả của báo cáo:
Hiểu thêm về cách điều hành công ty từ một người doanh nhân thành đạt, học
tập thêm về các lãnh đạo của doanh nghiệp, các phẩm chất và tố chất kinh
doanh của nhà điều hành tài ba.
5. Kết luận trọng tâm của báo cáo:
Những chiến lược kinh doanh thành công, những phẩm chất cần có của một nhà
lãnh đạo, một người doanh nhân thành đạt. Dám nghĩ dám làm, dám đứng lên
và nói lê suy nghĩ của bản thân, điều đó sẽ giúp ích cho chúng ta, lớn hơn là tạo
điều kiện phát triển cho doanh nghiệp.
6. Tính ứng dụng của báo cáo:
Hiểu và học tính ứng dụng các định hướng, chiến lược kinh doanh phù hợp từ
những chiến lược đã thành công của Apple. Khẳng định vị trí của doanh nghiệp
trên thương trường, Có sứ mệnh và tầm nhìn riêng biệt, chú trọng đầu tư vào
chất lượng sản phẩm thay vì giá cả để giúp khách hàng hài lòng, quay lại và có
lượng khách hàng tiềm năng. PHẦN 2: NỘI DUNG
1. Khái quát về doanh nhân
-
Tim Cook - Timothy Donald Cook (1/11/1960), là một kỹ sư công
nghiệp, nhà từ thiện, điều hành kinh doanh.
- Ông gia nhập Apple với cương vị là Phó Chủ Tịch Cấp cao và tiếp theo
đó là Phó Chủ Tịch Điều hành hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới.
- Trước khi làm việc tại Apple, ông có khoảng thời gian làm việc tại tập
đoàn công nghệ hàng đầu IBM. 12 năm làm việc tại đây giúp ông tích lũy
được rất nhiều, kinh nghiệm và kiến thức cho bản thân. Thời gian đó ông
đã từng nắm giữ vị trí quan trọng trong ban lãnh đạo IBM tại khu vực Bắc Mỹ.
- Kể từ 2011 ông tiếp tục tiếp quản Apple, cho đến 2022, ông đã giúp
Apple tăng gấp đôi doanh số và lợi nhuận công ty, đồng thời giúp tăng
giá trị của thị trường từ 348 tỉ USD lên 3 ngàn tỉ USD.
- 2014, Tim Cook đã trở thành giám đốc điều hành của công ty nằm trong
dánh sách Fortune 500. Đồng thời ông phục vụ trong tư cách Ban Giám
Đốc NIKE, National Football Foundation (NFF), và Người ủy thác ĐH Duke.
- Trong thời gian lãnh đạo Apple, Tim Cook chỉ tập trung phát triển một số
thiết bị đang có giúp đẩy cao hiệu suất bán ra cũng như xây dựng những
mối quan hệ tốt đẹp cho doanh nghiệp. Ông cũng khích lệ nhân viên nêu
lên quan điểm độc lập của bản thân và từ đấy mới đưa đến quyết định.
2. Tổng quan về thương hiệu
- Apple hay Apple Inc. là một tập đoàn công nghệ của Mỹ có trụ sở chính
đặt tại Cupertino, California. Doanh nghiệp được thành lập vào
ngày 14/1/1976 dưới tên Apple Computer, Inc., sau đó mới được đổi tên
thành Apple Inc. vào đầu năm 2007.
- Sản phẩm đầu tiên của công ty là chiếc Apple I có giá trị 666.66 USD.
Đó là một bộ mạch chủ cùng bộ xử lý và bộ nhớ. Cho đến ngày nay công
ty đã có thêm rất nhiều sản phẩm công nghệ mới, hiện đại, đáp ứng nhu
cầu sử dụng của người tiêu dùng.
- Ba nhà sáng lập của Apple là Steve Wozniak, Steve Jobs Ronald
Wayne. Trong hơn 40 năm tồn tại của mình, công ty có tổng cộng 7 vị
CEO. Nhưng chỉ có 2 CEO để lại nhiều ấn tượng với những thành tựu nổi
bật được quan tâm nhất là Steve Jobs và Tim Cook. Họ là người có công
lớn đưa Apple đứng ở vị thế như ngày hôm nay trên thương trường.
- Từ khi ra đời cho đến nay, tổng số sản phẩm mà Apple đã sản xuất lên tới
khoảng hơn 220 dòng sản phẩm, chưa tính đến những biến thể cùng loại.
Đó quả thực là một con số đáng kinh ngạc. Nếu liệt kê từng sản phẩm
một của thương hiệu này chắc có lẽ là điều tương đối khó khăn.
3. Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của sản phẩm/ thương hiệu *Sứ mệnh:
- Không giống với nhiều đối thủ khác, Apple không định vị mình bởi
những việc đã hoàn thành, vấn đề là cách họ thực hiện điều đó. Tuyên bố
sứ mạng tiếp theo của Apple là:
“Thách thức ‘hiện trạng’. Suy nghĩ khác biệt “.
- Mặc dù Apple không hẳn lúc nào cũng bán các thiết bị xuất sắc nhất, tuy
nhiên nếu bạn là người thích "nghĩ khác đi", bạn chắc chắn sẽ biết tại sao
mình có nhiều thứ tuyệt vời nhất. Điều chính là bởi vì nhiều khách hàng
không mua thứ mà Apple bán và người mua tại sao nó trở nên tốt hơn.
- Hãy nhớ rằng Apple ít khi dùng những đặc tính hay lợi thế của mình cho
các hoạt động marketing mà luôn tập trung đến sự truyền tải thông điệp
chính của thương hiệu. Tuyên bố trên đã trở thành khẩu hiệu chính của
Apple từ cuối những năm 1970 và không thay đổi kể sau ngày Jobs mất. *Tầm nhìn:
- Vào đầu năm 1980, tuyên bố khẳng định nhìn ảnh hưởng của Apple được
coi là bắt nguồn từ một bài phát biểu hay được sử dụng của ông Steve Jobs:
“Trong thế giới này, con người là người tạo ra sự thay đổi. Vì vậy, nó
phải ở trên các cấu trúc và hệ thống, không được cấp dưới chúng”
- Dễ dàng nhìn ra rằng các lời nói không phản ánh lòng tin tưởng thực sự
của Jobs. Do đó, chúng là một biểu thị rõ ràng của cách nhìn nhận đã
kích thích nó. Tuy nhiên, sự thiếu hụt này phản ánh tính chất thực tế của
một cái nhìn chung là cách thức mọi người dân đối xử với cuộc sống của họ.
- Với sự qua đời của Jobs, người ta lo sợ rằng Apple sẽ thiếu mất tầm nhìn
xa trông rộng và sau cùng thất bại vì không có cái nhìn đúng đắn của người lãnh đạo.
- Dễ dàng nhìn ra rằng các lời nói không phản ánh lòng tin tưởng thực sự
của Jobs. Do đó, chúng là một biểu thị rõ ràng của cách nhìn nhận đã
kích thích nó. Tuy nhiên, sự thiếu hụt này phản ánh tính chất thực tế của
một cái nhìn chung là cách thức mọi người dân đối xử với cuộc sống của họ.
- Với sự qua đời của Jobs, người ta lo sợ rằng Apple sẽ thiếu mất tầm nhìn
xa trông rộng và sau cùng thất bại vì không có cái nhìn đúng đắn của người lãnh đạo.
4. Phúc lợi dành cho công nhân viên của công ty
1. Mức lương cao hơn các doanh nghiệp khác.
2. Nhân viên lao động ở Apple trưởng thành hơn so với các doanh nghiệp khác.
3. Nhân viên Apple có thể được giảm giá khi mua hàng có gắn nhãn mác Táo.
4. Bạn có thể tiếp xúc, học hỏi với nhiều người hơn.
5. Các buổi lễ kỷ niệm.
6. Làm việc tại Apple giúp bạn dễ dàng tìm việc từ công ty khác.
7. Apple giúp đỡ nhân viên di chuyển dễ dàng.
8. Apple có những người lãnh đạo giỏi.
9. Nhân viên làm tại đó không bị quản lý quá khắt khe.
10. Học hỏi được nhiều thứ trong khoảng thời gian làm việc.
11. Bạn có vị trí tốt trong xã hội.
12. Có thêm nhiều triển vọng thăng tiến.
13. Bạn luôn có cảm nhận về việc làm của bạn sẽ tác động tới cả nhân loại.
"Đây là một thời điểm hoàn hảo khi cộng tác với những con người thông minh, tài
giỏi, nhiều bạn mong muốn dùng công nghệ cao nhằm làm cuộc sống trở nên tươi
đẹp hơn nữa", một nhân viên tại Apple cho biết.
5. Lợi ích dành cho người tiêu dùng
-
Sản phẩm sử dụng được trong thời gian lâu dài, lâu bền.
- Những phiên bản tối ưu được cập nhật liên tục.
- Giao diện đơn giản, dễ làm quen và sử dụng.
- Bảo mật trên thiết bị Apple luôn được đặt lên hàng đầu.
- Khả năng giữ mức độ giá trị cao.
- AppStore được đánh giá tốt hơn PlayStore.
6. Các phương án & chiến lược kinh doanh tiêu biểu
6.1 Chiến lược phát triển sản phẩm:
Trong những kế hoạch kinh doanh của Apple, phần nghiên cứu phát triển sản phẩm
bao giờ cũng được chú trọng hơn nhiều. Điều này cũng dễ dàng hiểu vì iPhone
luôn là ‘nhân vật trung tâm’, các mẫu iPhone mới từ hãng Apple rất phong phú và
hầu hết hướng vào khách hàng đẳng cấp, sang trọng. Ngoài ra, các tiện ích mà
Apple trang bị đính cùng cũng rất đa dạng bao gồm: Trung tâm dữ liệu, hệ thống
điện toán đám mây iCloud,…
Điều ấy có thể khẳng định rằng Apple đã đưa giá trị tốt vô cho chiến dịch
Marketing trên. Họ hấp dẫn người tiêu dùng bởi tính tỉ mỉ và khéo léo của bản
thân, họ thường bày tỏ sự quan tâm của mình đến những chi tiết nhỏ nhặt trên bao bì.
Các kĩ sư Apple luôn tung ra những sản phẩm đã qua nghiên cứu kỹ càng để cung
cấp dễ dàng nhất và thuận lợi nhất đối với người tiêu dùng trong quá trình sử dụng.
Đặc biệt, chúng còn có tính cá nhân hoá cực cao và giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng đáng kể.
6.2 Chiến lược Marketing bằng giá:
Chiến lược Marketing của Apple bằng giá mà cũng đã sử dụng rất tốt, đem đến
thành công to lớn. Trong hoạt động kinh doanh, Apple thường nâng giá các thiết bị
của hãng để tương xứng với những lợi ích do chúng đem lại cho người tiêu dùng.
Cụ thể như các thiết bị của Apple phần lớn là những thiết bị sản phẩm cao cấp.
Apple đã khiến iPhone như một biểu tượng đẳng cấp sang trọng giành cho ai mong
muốn sở hữu chúng. Lẽ tất nhiên, bên cạnh giá trị in đậm trong tâm trí thì công
nghệ cũng luôn nhà Táo thay đổi mỗi ngày mà họ đặc biệt chú ý.
6.3 Chiến lược Marketing về điểm bán
Nhờ lực thu hút lớn của mình nên Apple cũng có nhiều đại lý bán sản phẩm để dễ
dàng cung cấp các thiết bị. Một vài trang web bán sản phẩm thông dụng của Apple
như: Website, đại lý uỷ quyền, các công ty, chi nhánh Apple, …
Chính việc này đã làm cho Apple có sức bao phủ ở khắp nơi trên trái đất. Dù bạn ở
đâu và làm gì thì chắc hẳn bạn sẽ chẳng thể không quan tâm đến Apple cũng như các thiết bị của họ.
6.4 Quan tâm đến nhu cầu của người dùng, không phải tính năng sản phẩm
Apple hiện thực hoá chiến lược trên qua việc xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt
động thử nghiệm sản phẩm hoàn toàn miễn phí để thu nhận ý kiến và phản hồi.
Những hoạt động này tất nhiên sẽ có không hiếm người tham dự, đồng thời giúp
Apple nhiều góp ý bổ ích nhằm tìm hiểu sở thích, thị hiếu khách hàng và biến họ
trở thành khách hàng tiềm năng.
Từ những trải nghiệm thực tế, Apple hiểu rõ khách hàng cần bao nhiêu và sẽ dùng
chúng ra làm sao để sáng tạo nên thiết bị thích hợp với họ với nhiều chức năng vừa
phải hay không tốt. Họ cũng không làm ngược lại hay sáng tạo chức năng của
mình nhằm lôi kéo khách hàng.
7. Những đóng góp giá trị cho xã hội và cộng đồng
-
Apple đã có bộ tính năng Accessibility làm cho các thao tác của người
khiếm thị có thể thao tác trên mọi thiết bị của mình trở nên đơn giản hơn
bao giờ hết. Mac trở thành nền tảng máy tính cá nhân duy nhất trên toàn
cầu sử dụng một phần mềm xem màn hình hoàn chỉnh và tích hợp vào hệ
điều hành. iPhone cũng là sản phẩm đầu tiên có màn hình cảm ứng dễ
dàng tương tác với người dùng khiếm thị.
- Apple cho rằng họ đang trực tiếp hay gián tiếp cung cấp 2,4 triệu việc
làm tại nước Mỹ, mức dự đoán tăng trưởng 20% so với mốc 2 triệu của năm 2017.
8. Tiềm năng sản phẩm trong xu hướng kinh doanh toàn cầu
- Apple vẫn đang tiếp tục phát triển sản phẩm công nghệ phù hợp với toàn
cầu, chú trọng cải thiện chất lượng của sản phẩm thông qua chiến lược khác biệt hóa.
- Apple đặt mình vào người tiêu dùng, nhằm hiểu được nhu cầu, mong
muốn của khách hàng. Từ đó, cải tiến, khắc phục sản phẩm về những mặt
hạn chế chú trọng đầu tư vào chất lượng để khách hàng có được trải nghiệm tốt nhất.
9. Kết luận & bài học kinh nghiệm
-
Nhìn nhận, tiếp thu đánh giá từ khách hàng
- Tập trung vào chất lượng, tuyên bố giá trị thay vì giá cả
- Tạo ra trải nghiệm cho người dùng
- Dám nghĩ dám làm, đứng lên làm người tiên phong
- Đơn giản hóa mọi thứ
- Sử dụng hình ảnh, chất lượng thật để quảng bá
- Làm nổi bật được giá trị cốt lõi của sản phẩm TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tim Cook – Wikipedia tiếng Việt
2. Tim Cook và hành trình 10 năm thay đổi 'gã khổng lồ' Apple (vnbusiness.vn)
3. Tiểu sử và sự nghiệp Tim Cook – Giám đốc điều hành Apple inc. (timviec.com.vn)
4. 15 lợi thế chỉ nhân viên Apple mới có (genk.vn)
5. 15 Bài Học Qua Phong Cách Lãnh Đạo Của Tim Cook - Glints Vietnam Blog
6. 5 BÀI HỌC VỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TỪ APPLE - Virama v