Báo cáo chuyên đề học phần quản trị dự án công nghệ thông tin | Trường đại học Điện Lực
Báo cáo chuyên đề học phần quản trị dự án công nghệ thông tin | Trường đại học Điện Lực được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị dự án công nghệ thông tin
Trường: Đại học Điện lực
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HỌC PHẦN
QUẢN TRỊ DỰ ÁN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỀ TÀI:
QUẢN TRỊ DỰ ÁN XÂY DỰNG WEBSITE BÁN ĐỒNG HỒ
Sinh viên thực hiện : TRẦN QUỐC ANH
: NGUYỄN HOÀNG HIỆP : NGUYỄN VĂN BÌNH
Giảng viên hướng dẫn
: NGUYỄN THỊ HỒNG KHÁNH Ngành
: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Chuyên nghành
: CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM Lớp : D14CNPM2 Khóa : 2022
Hà Nội, tháng 3 năm 2022 PHIẾU CHẤM ĐIỂM Sinh viên thực hiện: Họ và tên Chữ ký Ghi chú Trần Quốc Anh– MSV: 19810310460 Nguyễn Hoàng Hiệp – MSV: 19810310461 Nguyễn Văn Bình – MSV: 19810310474 Giảng viên chấm: Họ và tên Điểm Chữ ký Ghi chú Giảng viên chấm 1: Giảng viên chấm 2: LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành được bài báo cáo chuyên đề này, trước hết nhóm em xin gửi lời cảm
ơn chân thành nhất đến các Cán bộ giảng viên Khoa Công nghệ Thông tin, các cán bộ
giảng viên trong Trường Đại học Điện Lực đã tận tình giảng dạy và truyền đạt kiến thức
cho chúng em. Đồng thời nhóm em xin gửi lời cảm ơn đặc biệt về sự chỉ dạy, hướng dẫn
của cô Nguyễn Thị Hồng Khánh đã luôn tận tình hướng dẫn, giúp đỡ chúng em trong
suốt thời gian thực hiện báo cáo.
Chúng em cũng xin gửi lời cảm ơn tới Khoa Công nghệ Thông tin – Trường Đại
Học Điện Lực đã luôn quan tâm và tạo điều kiện giúp nhóm em hoàn thành báo cáo
chuyên đề này. Ngoài ra, chúng em xin cảm ơn những người bạn đã giúp đỡ và trao đổi
thêm nhiều thông tin về đề tài trong quá trình thực hiện đề tài này.
Cuối cùng chúng em vô cùng biết ơn gia đình và bạn bè, những người đã luôn luôn
ở bên cạnh, động viên, chia sẻ với chúng em trong suốt thời gian thực hiện báo cáo chuyên đề “ ”.
Quản trị dự án xây dựng website bán đồng hồ
Do kiến thức còn hạn chế, bài báo cáo của nhóm em không tránh khỏi những sai
sót. Rất mong nhận được những lời góp ý từ quý Thầy cô để báo cáo của nhóm em được
hoàn thiện và giúp chúng em có thêm những kinh nghiệm quý báu.
Cuối cùng, chúng em xin kính chúc các thầy cô giảng viên trường Đại học Điện Lực
nói chung, các thầy cô khoa công nghệ thông tin nói riêng dồi dào sức khỏe và thành
công trong sự nghiệp nhà giáo cao quý.
Hà Nội, tháng 3 năm 2022 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU............................................................................................................................................1
CHƯƠNG 1. Vài nét về dự án..................................................................................................................2 1.1.
Giới thiệu....................................................................................................................................2 1.2.
Phạm vi dự án............................................................................................................................2 1.3.
Các điều kiện ràng buộc............................................................................................................3 1.4.
Sản phẩm bàn giao.....................................................................................................................3 1.5.
Tiến trình quản lý dự án............................................................................................................3
CHƯƠNG 2. Tôn chỉ dự án......................................................................................................................4 2.1.
Tổng quan ..................................................................................................................................4 2.2.
Phạm vi công việc.......................................................................................................................4 2.3.
Các bên liên quan.......................................................................................................................4 2.4.
Thiết lập các giả thiết.................................................................................................................4 2.5.
Nguồn tài nguyên.......................................................................................................................5 2.6.
Các sản phẩm bàn giao..............................................................................................................5
CHƯƠNG 3. Kế hoạch quản lý dự án......................................................................................................6 3.1.
Phạm vi dự án............................................................................................................................6 3.1.1.
Phạm vi sản phẩm..............................................................................................................6 3.1.2.
Phạm vi tài nguyên.............................................................................................................6 3.2.
Lựa chọn các công cụ lập kế hoạch..........................................................................................6 3.3.
Bảng phân rã công việc..............................................................................................................6 3.4.
Quản lý tài nguyên con người.................................................................................................10 3.4.1.
Các ràng buộc về con người............................................................................................10 3.4.2.
Danh sách các vị trí cần cho dự án..................................................................................11 3.4.3.
Vị trí các thành viên trong dự án....................................................................................12
CHƯƠNG 4. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG.....................................................................13
4.1. Đặc tả hệ thống.............................................................................................................................13
4.2. Phân tích thiết kế hệ thống...........................................................................................................13
4.2.1. Xác định actor........................................................................................................................13
4.2.2. Biểu đồ usecase.......................................................................................................................13
4.2.3. Biểu đồ phân rã chức năng....................................................................................................15 4.2.4.
Biểu đồ tuần tự.................................................................................................................25 4.2.5.
Biểu đồ hoạt động.............................................................................................................32 4.2.6.
Mô hình dữ liệu quan hệ..................................................................................................41
CHƯƠNG 5. THIẾT KẾ WEBSITE......................................................................................................42 5.1.
Quản lý Admin.........................................................................................................................42 5.1.1.
Đăng nhập.........................................................................................................................42 5.1.2.
Quản lý đơn hàng.............................................................................................................43 5.1.3.
Quản lý danh mục............................................................................................................43 5.1.4.
Quản lý danh mục bài viết...............................................................................................44 5.1.5.
Quản lý sản phẩm............................................................................................................44 5.2.
Quản lý hệ thống......................................................................................................................45 5.2.1.
Trang chủ..........................................................................................................................45 5.2.2.
Trang sản phẩm................................................................................................................46 5.2.3.
Trang chi tiết sản phẩm...................................................................................................46 5.2.4.
Trang tin tức.....................................................................................................................47 5.2.5.
Trang đăng nhập, đăng ký...............................................................................................47 5.2.6.
Trang giỏ hàng..................................................................................................................49
KẾT LUẬN..............................................................................................................................................50 LỜI MỞ ĐẦU
Trong sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ thế giới, có thể nói rằng
ngành công nghệ thông tin phát triển với tốc độ nhanh nhất và ngày càng thể hiện được
vai trò to lớn, hết sức quan trọng đối với toàn bộ đời sống con người. Hầu hết các lĩnh
vực trong xã hội đều ứng dụng công nghệ thông tin, nhiều phần mềm đã mang lại hiệu
quả không thể phủ nhận. Song thực tiễn luôn đặt ra những yêu cầu mới đòi hỏi ngành
công nghệ thông tin không ngừng phát triển để thỏa mãn và đáp ứng những thay đổi của cuộc sống.
Ngày nay, ứng dụng công nghệ thông tin và việc tin học hóa được xem là một
trong những yếu tố mang tính quyết định trong hoạt động của các chính phủ, tổ chức,
cũng như của các công ty. Nó đóng vai trò hết sức quan trọng, có thể tạo ra những bước
đột phá mạnh mẽ. Việc xây dựng các trang web để phục vụ cho các nhu cầu riêng của các
tổ chức, công ty thậm chí các cá nhân, ngày nay, không lấy gì làm xa lạ. Một người bất kì
có thể trở thành chủ của một website giới thiệu về bất cứ gì anh ta quan tâm: một website
giới thiệu về bản thân và gia đình, hay là một website trình bày các bộ sưu tập hình ảnh
các loại xe hơi mà anh ta thích…
Đối với các chính phủ và các công ty thì việc xây dựng các website riêng càng
ngày càng trở nên cấp thiết. Thông qua những website này, thông tin về họ cũng như các
công văn, thông báo, quyết định của chính phủ hay các sản phẩm, dịch vụ mới của công
ty sẽ đến với những người quan tâm, đến với khách hàng của họ một cách nhanh chóng
kịp thời, tránh những phiền hà mà phương thức giao tiếp truyền thống mắc phải. Hoạt
động của một công ty du lịch có quy mô khá lớn sẽ càng được tăng cường và mở rộng
nếu xây dựng được một website có khả năng giới thiệu được công ty và cho phép quản lý
các tour du lịch một cách nhanh chóng và chính xác nhất. 1
CHƯƠNG 1. VÀI NÉT VỀ DỰ ÁN 1.1. Giới thiệu
Với xu thế thời trang toàn cầu, đồng hồ đeo tay dần được nhiều người ưa chuộng
hơn. Dự án xây dựng website bán đồng hồ được xây dựng và phát triển nhằm mục đích
theo dõi, quản lý và phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
Đồng hồ đeo tay là một kiệt tác của những nhà thiết kế vĩ đại, họ đã chế tác ra những
chiếc đồng hồ không chỉ để đếm giờ một cách chính xác mà còn mang lại niềm tự hào
cho những ai sở hữu nó.
1.2. Phạm vi dự án
Dự án xây dựng hệ thống cho phép mua sản phẩm, người sử dụng truy nhập từ xa thông qua giao diện web. Yêu cầu hệ thống: -
Thân thiện dễ sử dụng. -
Dễ dàng quản lý đối với admin. -
Dễ nâng cấp, bảo trị . Yêu cầu từ khách hàng: -
Hệ thống có chức năng đăng nhập cho người sử dụng khi truy nhập. -
Chức năng tìm kiếm sản phẩm. -
An toàn thông tin, dữ liệu, bảo mật.
Kinh phí cho dự án: 80.000.000 vnd (Tám mươi triệu đồng chẵn).
Kinh phí dự trữ: 10% tổng kinh phí. 2
1.3. Các điều kiện ràng buộc -
Phạm vi của dự án là không thay đổi trong quá trình làm dự án vì vậy thời gian và
kinh phí cho dự án cũng là không thây đổi -
Phía khách hàng không chấp nhận nếu giao sản phẩm chậm >10 ngày, sản phẩm
không đảm bảo chất lương, không đung yêu cầu sẽ không được chấp nhận -
Mọi rủi ro về mặt kĩ thuật, con người khách hàng không chịu trách nhiệm -
Các rủi ro liên quan tới thư viện đại diện phía bên dự án phải thông báo trước. -
Nếu xảy ra lỗi trong thời gian bảo trì phía bên công ty sẽ chịu mọi chi phí bảo trì
cũng như tổn thất do hệ thống gây ra. -
Hết thời gian bảo trì nếu hệ thống có lỗi phía bên công ty sẽ sang xem xét (nếu có
nhu cầu) nhưng phía Shop phải trả mọi chi phí.
1.4. Sản phẩm bàn giao -
Hệ thống được thiết kế và triển khai đầy đủ các chức năng, yêu cầu của bên phía khách hàng. -
Cơ sở dữ liệu hệ thống. - Mã nguồn (Source code).
1.5. Tiến trình quản lý dự án Phần 1: Tôn chỉ dự án
Phần 2: Kế hoạch quản lý dự án
Phần 3: Kế hoạch quản lý thời gian
Phần 4: Kế hoạch quản lý chi phí
Phần 5: Kế hoạch quản lý chất lượng
Phần 6: Kế hoạch quản lý cấu hình
Phần 7: Kế hoạch quản lý nguồn nhân lực
Phần 8: Kế hoạch quản lý truyền thông và giao tiếp
Phần 9: Kế hoạch quản lý rủi ro 3
CHƯƠNG 2. TÔN CHỈ DỰ ÁN 2.1. Tổng quan
Hệ thống được thiết kế và xây dựng cho học viện, quản lý việc mượn trả sách, tài
liệu, tìm kiếm, download tài liệu học tập nghiên cứu. Sau đây là các chức năng chính của hệ thống:
-Quản lý thông tin sản phẩm.
-Quản lý thông tin người sử dụng hệ thống .
-Cho phép người sử dụng tìm kiếm, xem và mua.
-Quản lý việc đánh giá của người mua.
2.2. Phạm vi công việc
Các sản phẩm chuyển giao cho khách hàng:
- Module đăng ký người sử dụng web.
- Module mua bán sản phẩm.
- Module dành cho người quản lý hệ thống. - Cơ sở dữ liệu:
o Lưu trữ thông tin sản phẩm.
o Lưu trữ thông tin người mua.
2.3. Các bên liên quan
- Đại diện bên khách hàng
- Đại diên đội dự án.
2.4. Thiết lập các giả thiết
- Hệ thống được viết bằng HTML, JavaScript, JSP và sử dụng hệ SQL Server 2008.
- Hệ thống được hoàn thiện, đóng gói đầy đủ trước khi chuyển giao cho bên khách hàng.
- Sử dụng các tài nguyên sẵn có của bên học viện.
- Trong quá trình thực hiện dự án, khách hàng có thể thay đổi một số yêu cầu trong
phạm vi cho phép và được sự đồng ý của giám đốc dự án. 4
- Khách hàng sẽ cung cấp một số chuyên viên về lĩnh vực thư viện phục vụ cho
công tác Thu thập yêu cầu nghiệp vụ của bên đội dự án.
- Đội phát triển dự án có trách nhiệm hoàn thành công việc đảm bảo thời gian và chất lượng.
- Sau mỗi tuần sẽ bàn giao sản phẩm trung gian cho khách hàng.
2.5. Nguồn tài nguyên Khách hàng cung cấp:
- Cung cấp chi phí thực hiện dự án. - Nghiệp vụ quản lý.
- Thông tin các tài liệu trong thư viện.
- Các mẫu văn bản cần thiết.
Người sử dụng hệ thống:
- Cung cấp các nhu cầu, mong muốn khi xây dựng hệ thống.
- Đưa ra các ý kiến đóng góp về hệ thống phục vụ.
2.6. Các sản phẩm bàn giao
- Hệ thống quản lý thư viện đầy đủ chức năng yêu cầu. - Hệ cơ sở dữ liệu. - Souce code (Mã nguồn). 5
CHƯƠNG 3. KẾ HOẠCH QUẢN LÝ DỰ ÁN
3.1. Phạm vi dự án
3.1.1. Phạm vi sản phẩm S n ph ả m bàn giao ph ẩ i th ả a mãn các y ỏ êu cầầu sau: - H thốống ho ệ t đ ng t ạ ốốt v ộ i đầầy đ ớ các ch ủ c năng theo thiêốt k ứ êố. - Dêễ s d ử ng ụ , thần thi n. ệ - Giao di n ệ tr c quan. ự - T n d ậ ng c ụ s ơ h ở tầầng. ạ
3.1.2. Phạm vi tài nguyên T ng kinh phí cho d ổ á
ự n là: 80.000.000 VND bao gốầm - Tiêần l ng cho nhần viên: ươ - Tiêần thuê c s ơ v ở t chầốt: ậ - Các chi phí phát sinh o Chi phí d tr ự : 10% t ữ ng kinh phí d ổ án ự
o Sốố thành viên tham gia d án: 3 ng ự i ườ
3.2. Lựa chọn các công cụ lập kế hoach - Các mầễu b ng bi ả u có săễn ể - Các cống c so ụ n th ạ o văn b ả n MS W ả ord
- Các cống cụ tnh toán b ng bi ả u MS Ex ể cel - Cống c xầ ụ y d ng d ự a ự án MS Project
- Tham kh o ý kiêốn bên ng ả i s ườ d ử ng ụ
3.3. Bảng phân rã công việc 0.0. H thốống qu ệ n lý th ả vi ư n ệ đi n t ệ . ử 6 1.0 . L p k ậ êố ho ch ạ cho d án ự 1.1 . Tài li u k ệ êố ho ch qu ạ n lý d ả án ự 1.2 . B n k ả êố ho ch đ ạ m b ả o chầốt l ả ng ượ 1.3 . B n k ả êố ho ch qu ạ n lý cầốu hình ả 1.4 . B n kêố ho ả ch qu ạ n lý truyêần thống và g ả iao têốp 1.5 . B n k ả êố ho ch qu ạ n lý r ả i ro ủ 2.0 . Xác đ nh yêu cầầu ị
2.1 . Tài li u yêu cầầu ng ệ ười dùng
2.1.1 Tài li u yêu cầầu chung cho h ệ thốống ệ
2.1.2 Tài li u yêu cầầu cho m ệ ốễi ch c năng c ứ a h ủ thốống ệ 2.1.2.1 Tài li u cho ch ệ c ứ năng c a th ủ vi ư n ệ 2.1.2.2 Tài li u cho ch ệ c ứ năng quản lý 2.2 Tài li u yêu cầầu h ệ thốống ệ 2.2.1 Bi u đốầ use case ể cho h thốống ệ 2.2.2 Mố t giao di ả n ệ h thốống ệ
2.2.3 Chi têốt các use case
2.2.3.1 Các use case cho ch c năng th ứ vi ư n ệ
2.2.3.2 Các use case cho ch c năng qu ứ n lý ả 2.2.4 Các tài li u khác ệ 2.3. Ki m đ ể nh ị l i chầốt l ạ ng ượ
3.0 Phần tch thiêốt kêố 3.1 Tài li u phần tch h ệ thốống ệ 3.1.1 Bi u đốầ l ể p ớ 3.1.2 Các bi u đốầ cho h ể thốống th ệ vi ư n đi ệ n t ệ ử 3.1.3 Các bi u đốầ cho h ể thốống Upload tài li ệ u ệ 7 3.1.4 Các bi u đốầ cho h ể thốống đăng nh ệ p ậ 3.1.5 Các bi u đốầ cho h ể thốống báo cáo ệ 3.2 Tài li u thiêốt k ệ êố h thốống ệ
3.2.1 Thiêốt kêố h thốống ệ
3.2.2 Thiêốt kêố h thốống con ệ 3.2.3 Thiêốt kêố c s ơ d ở li ữ u ệ
3.3 . Kêố ho ch cuốối cùng ạ 3.4 . Đêầ xuầốt th c ự hi n ệ 3.5 . Ki m đ ể nh l ị i chầốt l ạ ng ượ 4.0 Hiện th c các ch ự c năng ứ 4.1 . Xầy d ng h ự ệ c s ơ d ở ữ li u ệ 4.2 . H thốống qu ệ n lý th ả vi ư n đi ệ n t ệ ử 4.2.1 H thốống t ệ h vi ư n đi ệ n t ệ ử 4.2.2 Module m n/tr ượ tài li ả u ệ 4.3 . Module Upload tài li u ệ 4.4 . Module hốễ tr t ợ o báo cáo ạ 4.5 . Tài li u s ệ d ử ng ụ 5.0 Tích h p và ki ợ m th ể ử 5.1 . Kêố ho ch ki ạ m th ể ử 5.2 . Báo cáo ki m th ể ử ch c năng ứ 5.2.1 Báo cáo ki m th ể ch ử c năng đăng nh ứ p ậ 5.2.2 Báo cáo ki m th ể
ử module Quản lý tài li u ệ 5.2.3 Báo cáo ki m th ể module M ử n/tr ượ tài li ả u ệ 5.2.4 Báo cáo ki m th ể module Báo cáo t ử ài li u ệ 5.3 . Báo cáo ki m th ể h ử thốống ệ 8 6.0 V n hành ậ 7.0 Kêốt thúc d ự án 7.0.1 Tài li u k ệ êốt thúc d án qu ự n lý th ả vi ư n ệ đi n t ệ . ử
3.4. Quản lý tài nguyên con người
3.4.1. Các ràng buộc về con người.
Thành viên đội dự án STT Họ tên
Địa chỉ liên hệ Chữ kí 1 Trầần Quốốc Anh L p D14CNPM6 ớ 2 Nguyêễn Hoàng Hi p ệ L p D14CNPM6 ớ 3 Nguyêễn Văn Bình L p D14CNPM6 ớ
(Bảng 3.4.1 – Các thành viên đội dự án)
Quy tắc chung khi làm việc - M i s ọ phần cống đêầu đ ự c đ ượ a ra h ư p bàn cống khai ọ
- Ư u tên phần cống theo năng l c s ự tr ở ng c ườ a mốễi ng ủ i ườ
Yêu cầu với các thành viên
- Nghiêm ch nh chầốp hành th ỉ c hi ự n cống vi ệ c theo b ệ n kêố ả ho ch c ạ ủa dự án - Tích c c tham gia th ự o lu ả n, phát bi ậ u ý kiêốn đ ể d ể án đ ự t ạ
kêốt qu tốốt nhầốt ả 9 - Bốầi d ng kh ưỡ năng chuyên mốn đ ả hoàn thành tốốt va ể i trò của mình trong dự án
- Tham gia đầầy đ các bu ủ i h ổ p ọ - Ngh làm ph ỉ ải thống báo t i GDDA ho ớ c tr ặ ng nhóm ưở Truyền thông - Trao đ i qua email, đi ổ n tho ệ i, yahoo ạ , zalo - H p nhóm khi cầần và ọ
theo kêố ho ch truyêần thống ạ Hội họp - Có m t đầầy đ ặ , đúng gi ủ các bu ờ i ổ h p nhóm d ọ án ự - Tích c c, kh ự n tr ẩ ng trao đ ưở i, bàn b ổ c, gi ạ i quyêốt các v ả ầốn đêầ c a d ủ án ự - Chầốp hành, th c hi ự n đúng quyêốt đ ệ nh, gi ị i pháp đã thốống ả nhầốt trong cu c h ộ p. ọ
3.4.2. Danh sách các vị trí cần cho dự án STT Vị trí Trách nhiệm Kỹ năng yêu cầu Số lượng 1 Giám đốốc d án ự Qu n lý đ ả i d ộ án ự Lãnh đ o, ạ kinh 1 nghi m qu ệ n ả lý d ự án 2 L p trình viên ậ
Viêốt mã nguốần cho Thành thạo 3 ch ng trình ươ java, SQLServer 2005 3 Kĩ s đ ư m b ả o chầốt ả Đ m ả b o chầốt l ả ng ượ 2 l ng ượ cho d án ự 4 Ng i qu ườ n tr ả CSDL ị Xầy d ng, b ự o trì CSDL ả SQLServer 2005 1 5 Nhà phần tch nghi p ệ G p ặ g lầốy thống tn t ỡ ừ Giao têốp, kinh 1 vụ kinh doanh khách hàng doanh 10 6 Kĩ s qu ư n ả lý cầốu hình Qu n ả lý cầốu hình d án ự 1 7 Kĩ s phần tch thiêốt k ư
êố Phần tch thiêốt kêố h ệ 2 thốống t tài li ừ u cúa ệ pah xác đ nh y ị êu cầầu
(Bảng 3.4.2 - Danh sách các vị trí cần cho dự án)
3.4.3. Vị trí các thành viên trong dự án STT Họ tên nhân viên Vị trí 1 Trầần Quốốc Anh Giám đốốc d án ( tr ự ng nhóm) ưở L p trình viên ậ Ng i qu ườ n tr ả c ị s ơ d ở li ữ u ệ Kĩ s qu ư n ả lý cầốu hình 2 Nguyêễn Hoàng Hi p ệ Kĩ s đ ư m b ả o chầốt l ả ng ượ Kĩ s phần tch thiêốt k ư êố L p trình viên ậ 3 Nguyêễn Văn Bình Nhà phần tch nghi p ệ v kinh doanh ụ Kĩ s đ ư m b ả o ả chầốt l ng ượ
(Bảng 3.4.3: Vị trí các thành viên trong dự án) 11
CHƯƠNG 4. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG
4.1. Đặc tả hệ thống
Admin có quyền quản lý toàn bộ hoạt động của website:
- Quản lý sản phẩm: Cho phép thêm, sửa, xóa các thông tin về thể loại, loại sản
phẩm, sản phẩm và chi tiết sản phẩm.
- Quản lý thông tin khách hàng: Cho phép xem thông tin khách hàng, thông tin
đơn hàng, chi tiết về đơn hàng và cập nhật trạng thái đơn hàng.
- Quản lý người dùng: Cho phép thêm, sửa, xóa các thông tin về người dùng.
- Quản lý các bình luận, đánh giá: Cho phép xem các bình luận, đánh giá của
khách hàng và xóa các bình luận tiêu cực hoặc spam.
- Quản lý slide: Cho phép thêm, sửa, xóa các slide quản cáo.
Khách hàng có thể xem và sử dụng các tính năng trên website:
- Đăng nhập tài khoản thông qua liên kết các tài khoản mạng xã hội.
- Đặt hàng, thêm, sửa, xóa sản phẩm trong giỏ hàng. - Tìm kiếm sản phẩm.
- Bình luận, đánh giá sản phẩm.
- Phân loại các sản phẩm muốn tìm thông qua các thuộc tính.
- Quản lý danh mục sản phẩm mình quan tâm, ưa thích trong trang whislist.
4.2. Phân tích thiết kế hệ thống
4.2.1. Xác định actor
- Admin: quản lý website.
- Khách hàng: Tìm kiếm, đặt hàng, comment đánh giá sản phẩm. 12
4.2.2. Biểu đồ usecase
Hình 4.1. Biểu đồ usecase tổng quát Mô tả chức năng:
- Tìm kiếm sản phẩm: hệ thống cho phép khách hàng tìm kiếm các sản phẩm mong muốn.
- Phân loại sản phẩm: hệ thống cho phép khách hàng tìm kiếm sản phẩm theo
các thuộc tính cho trước.
- Danh mục sản phẩm ưa thích: hệ thống sẽ cho phép người dùng có thể bấm vào
sản phẩm yêu thích hoặc quan tâm, sản phẩm được yêu thích sẽ được đưa vào
trang riêng là trang wishlist.
- Quản lý giỏ hàng: hệ thống cho phép người dùng có thể thêm, sửa, xóa sản
phẩm trong giỏ hàng trước khi đặt hàng.
- Quản lý tài khoản: hệ thống cho phép khách hàng có thể đổi tên, đổi mật khẩu đăng nhập.
- Comment đánh giá: hệ thống cho các khách hàng đã đăng nhập bình luận, đánh giá sản phẩm. 13
- Quản lý sản phẩm: hệ thống cho phép admin có thể thêm, sửa, xóa các thông
tin về thể loại, loại sản phẩm, sản phẩm và chi tiết sản phẩm.
- Quản lý thông tin khách hàng: hệ thống cho phép admin có thể xem thống kê
thông tin các khách hàng đặt hàng, xem thông tin về đơn hàng và cập nhật
trạng thái của đơn hàng.
- Quản lý người dùng: hệ thống cho phép admin thêm, sửa, xóa thông tin về người dùng.
- Quản lý comment: hệ thống liệt kê các comment của khách hàng, cho phép
admin có thể loại bỏ các comment xấu hoặc spam.
4.2.3. Biểu đồ phân rã chức năng
Biểu đồ phân rã chức năng quản lý giỏ hàng
Hình 4.2. Biểu đồ phân rã chức năng quản lý giỏ hàng Đặc tả usecase: - Mô tả tóm tắt:
Tên ca sử dụng: quản lý giỏ hàng.
Tác nhân chính: khách hàng.
Mục đích: giúp đỡ khách hàng đặt mua sản phẩm mà mình muốn.
Yêu cầu: phải chọn sản phẩm trước khi đặt hàng.
Yêu cầu đặc biệt: phải điền đầy đủ thông tin cá nhân. - Kịch bản chính:
1. Chọn sản phẩm muốn đặt hàng.
2. Chọn số sản phẩm muốn đặt.
3. Ấn đặt hàng để chuyển đến giao diện giỏ hàng. 14
4. Tại giao diện giỏ hàng có thể xóa sản phẩm đã chọn hoặc chọn thêm sản phẩm khác.
5. Khi kết thúc chọn sản phẩm, ấn nút thông tin cá nhân và điền đầy dủ thông tin.
6. Ấn nút đặt hàng để kết thúc.
Biểu đồ phân rã chức năng quản lý tài khoản
Hình 4.3. Biểu đồ phân rã chức năng quản lý tài khoản Đặc tả usecase - Mô tả tóm tắt:
Tên ca sử dụng: quản lý tài khoản.
Tác nhân chính: khách hàng.
Mục đích: giúp khách hàng đổi tên hoặc mật khẩu.
Yêu cầu: phải đăng nhập trước khi làm việc với ca sử dụng này. - Kịch bản chính:
1. Khách hàng đăng nhập tài khoản của mình.
2. Chọn mục tài khoản để hiện ra giao diện gồm thông tin của tài khoản.
3. Đổi tên hoặc đổi mật khẩu rồi chọn sửa để lưu thông tin thay đổi và kết thúc ca làm việc. 15
Biểu đồ phân rã chức năng quản lý sản phẩm
Hình 4.4. Biểu đồ phân rã chức năng quản lý sản phẩm Đặc tả usecase - Mô tả tóm tắt:
Tên ca sử dụng: quản lý sản phẩm. Tác nhân chính: admin.
Mục đích: quản lý dữ liệu của thể loại, loại sản phẩm, sản phẩm và chi tiết sản phẩm.
Yêu cầu: Đăng nhập trước khi làm việc với ca sử dụng này. - Kịch bản chính:
1. Admin đăng nhập để vào giao diện dành cho người quản trị website.
2. Sau khi đăng nhập, Admin chọn các mục thuộc phần quản lý sản phẩm để quản lý dữ liệu.
Với mục thể loại: admin có thể quản lý dữ liệu về những thể loại sản phẩm. 16
Với mục loại sản phẩm: admin có thể quản lý dữ liệu về những loại
sản phẩm thuộc những thể loại đã có.
Với mục sản phẩm: admin quản lý thông tin dữ liệu của các sản
phẩm với các loại sản phẩm riêng đã có.
Với mục chi tiết sản phẩm: admin quản lý thông tin dữ liệu chi tiết
hơn của các sản phẩm thuộc thể loại là mũ bảo hiểm.
Biểu đồ phân rã chức năng quản lý thể loại
Hình 4.5. Biểu đồ phân rã chức năng quản lý thể loại Đặc tả usecase - Mô tả tóm tắt:
Tên ca sử dụng: thể loại. Tác nhân chính: admin.
Mục đích: giúp admin quản lý dữ liệu về thể loại sản phẩm.
Yêu cầu: đăng nhập trước khi làm việc với ca sử dụng này. - Kịch bản chính:
1. Admin đăng nhập để vào giao diện dành cho người quản trị website. 2. Chọn mục thể loại.
3. Sau khi chọn mục thể loại, hệ thống cung cấp cho 2 lựa chọn là: danh sách, thêm mới. Với danh sách: o
Hiển thị danh sách các thể loại. o
Admin có thể xóa thể loại. 17 o
Admin có thể sửa tên thể loại.
Với thêm mới: admin thêm mới thể loại sản phẩm.
Biểu đồ phân rã chức năng quản lý loại sản phẩm
Hình 4.6. Biểu đồ phân rã chức năng quản lý loại sản phẩm Đặc tả usecase - Mô tả tóm tắt:
Tên ca sử dụng: loại sản phẩm. Tác nhân chính: admin.
Mục đích: giúp admin quản lý dữ liệu về loại sản phẩm.
Yêu cầu: đăng nhập trước khi làm việc với ca sử dụng này. - Kịch bản chính:
1. Admin đăng nhập để vào giao diện dành cho người quản trị website.
2. Chọn mục loại sản phẩm.
3. Sau khi chọn mục loại sản phẩm, hệ thống cung cấp cho 2 lựa chọn là: danh sách, thêm mới. Với danh sách o
Hiển thị danh sách loại sản phẩm. o
Admin có thể xóa loại sản phẩm. o
Admin có thể sửa thông tin loại sản phẩm.
Với thêm mới: admin thêm mới loại sản phẩm. 18
Biểu đồ phân rã chức năng quản lý sản phẩm
Hình 4.7. Biểu đồ quản lý chức năng quản lý sản phẩm Đặc tả usecase - Mô tả tóm tắt:
Tên ca sử dụng: sản phẩm. Tác nhân chính: admin.
Mục đích: Giúp admin quản lý dữ liệu về sản phẩm.
Yêu cầu: Đăng nhập trước khi làm việc với ca sử dụng này. - Kịch bản chính:
1. Admin đăng nhập để vào giao diện dành cho người quản trị website. 2. Chọn mục sản phẩm.
3. Sau khi chọn mục sản phẩm, hệ thống cung cấp cho 2 lựa chọn: danh sách, thêm mới. Với danh sách o
Hiển thị tên danh sách sản phẩm. o
Admin có thể xóa sản phẩm. o
Admin có thể sửa tên sản phẩm.
Với thêm mới: admin thêm mới sản phẩm. 19
Biểu đồ phân rã chức năng quản lý chi tiết sản phẩm
Hình 4.8. Biểu đồ phân rã chức năng chi tiết sản phẩm Đặc tả usecase - Mô tả tóm tắt:
Tên ca sử dụng: chi tiết sản phẩm. Tác nhân chính: admin.
Mục đích: giúp admin quản lý dữ liệu về chi tiết sản phẩm.
Yêu cầu: Đăng nhập trước khi làm việc với ca sử dụng này. - Kịch bản chính:
1. Admin đăng nhập để vào giao diện dành cho người quản trị website.
2. Chọn mục loại sản phẩm.
3. Sau khi chọn mục chi tiết sản phẩm, hệ thống cung cấp cho 2 lựa chọn là: danh sách, thêm mới. Với danh sách o
Hiển thị danh sách chi tiết sản phẩm. o
Admin có thể xóa chi tiết sản phẩm. o
Admin có thể sửa thông tin chi tiết sản phẩm.
Với thêm mới: admin thêm mới chi tiết sản phẩm. 20
Biểu đồ phân rã chức năng quản lý thông tin khách hàng
Hình 4.9. Biểu đồ phân rã chức năng quản lý thông tin khách hàng Đặc tả usecase - Mô tả tóm tắt:
Tên ca sử dụng: thông tin khách hàng. Tác nhân chính: admin.
Mục đích: Giúp admin quản lý thông tin khách hàng.
Yêu cầu: Đăng nhập trước khi làm việc với ca sử dụng này. - Kịch bản chính:
1. Admin đăng nhập để vào giao diện dành cho người quản trị website.
2. Sau khi đăng nhập, admin chon mục ở quản lý khách hàng để kiểm tra dữ liệu.
Với mục khách hàng: đưa ra danh sách thông tin khách hàng đã đặt hàng.
Với mục đơn hàng: đưa ra danh sách đơn hàng đã đặt.
Với mục comment: đưa ra danh sách các comment của khách hàng. 21
Biểu đồ phân rã chức năng quản lý đơn hàng
Hình 4.10. Biểu đồ phân rã chức năng quản lý đơn hàng Đặc tả usecase - Mô tả tóm tắt:
Tên ca sử dụng: đơn hàng. Tác nhân chính: admin.
Mục đích: giúp admin quản lý đơn hàng.
Yêu cầu: Đăng nhập trước khi làm việc với ca sử dụng này. - Kịch bản chính:
1. Admin đăng nhập để vào giao diện dành cho người quản trị website. 2. Chọn mục đơn hàng.
3. Sau khi chọn đơn hàng, hệ thống sẽ hiện dannh sách đơn hàng, admin
có thể chọn cập nhật trạng thái bằng nút Edit hoặc xem chi tiết về đơn hàng bằng nút chi tiết.
Biểu đồ phân rã chức năng quản lý comment
Hình 4.11. Biểu đồ phân rã chức năng quản lý comment Đặc tả usecase 22 - Mô tả tóm tắt:
Tên ca sử dụng: comment. Tác nhân chính: admin.
Mục đích: giúp admin quản lý comment.
Yêu cầu: đăng nhập trước khi làm việc với ca sử dụng này. - Kịch bản chính:
1. Admin đăng nhập để vào giao diện dành cho người quản trị website. 2. Chọn mục comment.
3. Sau khi chọn comment, hệ thống sẽ hiện danh sách các comment của
khách hàng, admin có thể xóa các comment xấu của khách hàng.
Biểu đồ phân rã chức năng quản lý người dùng
Hình 4.12. Biểu đồ phân rã chức năng quản lý người dùng Đặc tả usecase - Mô tả tóm tắt:
Tên ca sử dụng: quản lý người dùng. Tác nhân chính: admin.
Mục đích: Giúp admin quản lý thông tin người dùng.
Yêu cầu: Đăng nhập trước khi làm việc với ca sử dụng này. - Kịch bản chính: 23
1. Admin đăng nhập để vào giao diện dành cho người quản trị website.
2. Chọn mục quản trị viên.
3. Sau khi chọn mục quản trị viên, hệ thống cung cấp cho 2 lựa chọn là: danh sách, thêm mới. Với danh sách o
Hiển thị danh sách tài khoản người dùng. o
Admin có thể xóa tài khoản người dùng. o
Admin có thể sửa thông tin của người dùng.
Với thêm mới: admin thêm mới người dùng.
4.2.4 Biểu đồ tuần tự
Biểu đồ tuần tự chức năng đăng nhập
Hình 4.13. Biểu đồ tuần tự chức năng đăng nhập Miêu tả biểu đồ:
1. Khách hàng nhấn vào mục đăng nhập. 24
2. Giao diện gửi yêu cầu đăng nhập.
3. Hệ thống cho hiện view đăng nhập và yêu cầu nhập thông tin.
4. Hiển thị ra view đăng nhập.
5. Khách hàng nhập thông tin và đăng nhập.
6. Giao diện đăng nhập lấy thông tin về email và mật khẩu đăng nhập gửi lên hệ thống kiểm tra.
7. Hệ thống kiểm tra xem dữ liệu khách hàng nhập vào xem đúng định dạng chưa.
8. Hệ thống gửi thông tin tài khoàn của khách hàng lên CSDL để kiểm tra..
9. Đối chiếu thông tin đăng nhập của khách hàng với kho dữ liệu trong CSDL.
10. Thông báo trả về kết quả kiểm tra.
Biểu đồ tuần tự chức năng tìm kiếm
Hình 4.14. Biểu đồ tuần tự chức năng tìm kiếm Mô tả biểu đồ:
1. Khách hàng nhập từ khóa tìm kiếm. 25
2. Giao diện gửi yêu cầu cùng từ khóa tìm kiếm lên hệ thống..
3. Hệ thống xử lý tìm kiếm.
4. Hệ thống đối chiếu kết quả với CSDL.
5. SDL trả về kết quả ứng với kết quả tìm kiếm từ hệ thống.
Biểu đồ tuần tự chức năng Comment
Hình 4.15. Biểu đồ tuần tự chức năng Comment Mô tả biểu đồ:
1. Sau khi đã đăng nhập, khách hàng comment đánh giá sản phẩm.
2. Giao diện gửi yêu cầu comment của khách hàng tới hệ thống.
3. Hệ thống lưu comment của khách hàng tại CSDL.
4. CSDL cập nhật thời gian và nội dung comment của khách hàng.
5. Thông báo trả về comment thành công.
Biểu đồ tuần tự chức năng đặt hàng 26
Hình 4.16. Biều đồ tuần tự chức năng đặt hàng Mô tả biểu đồ:
1. Khách hàng chọn sản phẩm.
2. Giao diện gửi yêu cầu lên hệ thống.
3. Hệ thống cho hiển thị trang chi tiết của sản phẩm.
4. Hiện giao diện chi tiết của sản phẩm khách hàng chọn. 5. Khách hàng đặt hàng.
6. Giao diện gửi yêu cầu đặt hàng lên hệ thống.
7. Hệ thống gửi lại yêu cầu nhập thông tin của khách hàng.
8. Hiển thị giao diện nhập thông tin. 9. Nhập thông tin.
10. Gửi yêu cầu lưu thông tin khách hàng.
11. Thực hiện lưu thông tin vào CSDL.
12. Cập nhật thông tin của khách hàng và đơn hàng.
13. Trả về thông báo thành công.
Biểu đồ tuần tự chức năng thêm sản phẩm 27
Hình 4.17. Biểu đồ tuần tự chức năng thêm sản phẩm Mô tả biểu đồ:
1. Admin chọn mục thêm sản phẩm.
2. Giao diện gửi yêu cầu.
3. Hệ thống cho phép hiển thi giao diện thêm. 4. Hiện giao diện thêm.
5. Nhập và gửi yêu cầu lưu.
6. Giao diện gửi yêu cầu lưu.
7. Hệ thống xử lý yêu cầu. 8. Lưu vào CSDL. 9. Cập nhật. 10. Thông báo thành công. 28
Biểu đồ tuần tự chức năng sửa sản phẩm
Hình 4.18. Biểu đồ tuần tự chức năng sửa sản phẩm Mô tả biểu đồ:
1. Admin chọn mục sửa sản phẩm.
2. Giao diện gửi yêu cầu. 3. Xử lý yêu cầu.
4. Hệ thống cho phép sửa. 5. Hiện giao diện sửa.
6. Nhập và gửi yêu cầu lưu.
7. Giao diện gửi yêu cầu lưu.
8. Hệ thống xử lý yêu cầu. 9. Lưu vào CSDL. 10. Cập nhật. 11. Thông báo thành công. 29
Biểu đồ tuần tự chức năng xóa sản phẩm
Hình 4.19. Biểu đồ tuần tự chức năng xóa sản phẩm Mô tả biểu đồ:
1. Admin chọn mục xóa sản phẩm.
2. Giao diện gửi yêu cầu xóa.
3. Hệ thống xử lý yêu cầu.
4. Hệ thống yêu cầu xóa sản phẩm trên CSDL. 5. CSDL cập nhật. 6. Thông báo thành công.
4.2.5 Biểu đồ hoạt động
Biểu đồ hoạt động Login 30
Hình 4.20. Biểu đồ hoạt động Login 31
Biểu đồ hoạt động đăng ký
Hình 4.21. Biểu đồ hoạt động đăng ký 32
Biểu đồ hoạt động quản lý sản phẩm
Hình 4.22. Biểu đồ hoạt động quản lý sản phẩm (thêm / sửa) 33
Hình 4.23. Biểu đồ hoạt động quản lý sản phẩm (xóa) 34
Biểu đồ hoạt động quản lý đơn hàng
Hình 4.24. Biểu đồ hoạt động quản lý đơn hàng 35
Biều đồ hoạt động thêm sản phẩm vào giỏ hàng
Hình 4.25. Biểu đồ hoạt động thêm sản phẩm vào giỏ hàng 36
Biểu đồ hoạt động sửa sản phẩm trong giỏ hàng
Hình 4.26. Biểu đồ hoạt động sửa sản phẩm trong giỏ hàng 37
Biểu đồ hoạt động xóa sản phẩm trong giỏ hàng
Hình 4.27. Biểu đồ hoạt động xóa sản phẩm trong giỏ hàng 38
Biểu đồ hoạt động thống kê
Hình 4.28. Biểu đồ hoạt động thống kê 39
4.2.6 Mô hình dữ liệu quan hệ
Hình 4.29. Mô hình dữ liệu quan hệ 40
CHƯƠNG 5. THIẾT KẾ WEBSITE 5.1 Quản lý Admin 5.1.1 Đăng nhập
Hình 5.1. Giao diện đăng nhập Hình 5.2. Giao di n admin ệ 41
5.1.2 Quản lý đơn hàng
Hình 5.3. Giao diện quản lý đơn hàng
5.1.3 Quản lý danh mục
Hình 5.4. Giao diện quản lý danh mục 42
5.1.4 Quản lý danh mục bài viết
Hình 5.5. Giao diện quản lý danh mục bài viết
5.1.5 Quản lý sản phẩm
Hình 5.6. Giao diện quản lý sản phẩm 43
5.2 Quản lý hệ thống 5.2.1 Trang chủ
Hình 5.7. Giao diện trang chủ 44
5.2.2 Trang sản phẩm
Hình 5.8. Giao diện trang sản phẩm
5.2.3 Trang chi tiết sản phẩm
Hình 5.9. Giao diện trang chi tiết sản phẩm 45
5.2.4 Trang tất cả thương hiệu đồng hồ
Hình 5.10. Giao diện trang tất cả thương hiệu đồng hồ
5.2.5 Trang đăng nhập, đăng ký
Hình 5.11. Giao diện đăng nhập 46
Hình 5.12. Giao diện đăng ký 47 5.2.6 Trang giỏ hàng
Hình 5.13. Giao diện trang giỏ hàng 48 KẾT LUẬN
Để làm được bài báo cáo chúng em đã vận dụng các kiến thức mà cô đã giảng dạy
trong suốt môn học cùng với các tài liệu tham khảo để tìm hiểu thêm.
Nhóm đã nắm bắt các quá trình nghiệp vụ của quá trình phân tích thiết kế một hệ
thống quản lý website và có thể nhìn nhận các thành phần của hệ thống một cách chi tiết.
Nhóm cũng đã rút ra một số kinh nghiệm khi xây dựng các biểu đồ biểu diễn hoạt động của hệ thống.
Tuy nhiên do thời gian có hạn nên website vẫn còn một số hạn chế, kính mong
nhận được sự góp ý của thầy để nhóm em có thể hoàn thiện website một cách tốt nhất.
Chúng em xin chân thành cảm ơn. 49