Báo cáo Chuyên đề ngành | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Báo cáo Chuyên đề ngành | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 15 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Đại học Kiến trúc Đà Nẵng 118 tài liệu

Thông tin:
15 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Báo cáo Chuyên đề ngành | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Báo cáo Chuyên đề ngành | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 15 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

80 40 lượt tải Tải xuống
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ NGÀNH
GVHD: Nguyễn Thị Thu Hà
Lớp học phần : 20QT4
MSSV : 2054030181
Người thực hiện : Phan Thị Hồng Vy
Đà Nẵng, ngày 24 tháng 11 năm 2023
MỤC LỤC
I. CÁC CHUYÊN ĐỀ HỘI THẢO..............................................................................1
1. Chủ đề 1: “ Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới’’......................................1
2. Chủ đề 2: “ Marketing trong kỷ nguyên mới’’.........................................................2
3. Chủ đề 3: “ Quản trị tài chính và dự án’’..................................................................3
II. CHUYẾN THAM QUAN CÔNG TY TNHH NHÀ MÁY BIA HEINENKEN
VIỆT NAM - ĐÀ NẴNG:................................................................................................7
1. Lịch sử hình thành......................................................................................................7
2. Viễn cảnh – Sứ mệnh..................................................................................................8
3. Giá trị cốt lõi...............................................................................................................8
4. Nhà máy bia Heineken tại Đà Nẵng.........................................................................8
5. Danh mục sản phẩm.................................................................................................9
6. trình sản xuất bia Heineken......................................................................................9
III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM.................................................................................11
Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu
I. CÁC CHUYÊN ĐỀ HỘI THẢO
1. Chủ đề 1: “ Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới’
Trong buổi hội thảo đầu tiên nhà trường đã mời ThS. Lưu Minh Hiển - Founder &
CEO Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISHcũng người lọt vào Top
100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc Việt Nam năm 2021. Tại đây anh chia sẻ
về kiến thức khởi nghiệp văn hóa cần một doanh nghiệp thành công tại Đại
học Kiến Trúc với mục đích giúp các bạn sinh viên tiếp cận đến những kiến thức thực
tế để có thể quản trị doanh nghiệp trong tương lai gần.
“Doanh nghiệp được ví như một cái cây và văn hóa doanh nghiệp chính là gốc rễ quyết
định tương lai của một doanh nghiệp. Vì chúng ta đang sống trong một thời đại đầy
biến động về khủng hoảng kinh tế nên để có thể quản trị doanh nghiệp thành công cần
sự vững chắc từ tất cả mọi mặt.” – Anh Hiển chia sẽ.
Cụ thể, anh Hiển đã đặt ra vấn đề về thách thức với các nhà lãnh đạo trong thời
đại VUCA là viết tắt của bốn từ Tiếng anh: bất động(Volatility), bất định
(Uncertainty), phức tạp (Complexity) hồ (Ambiguity) đã khiến không biết bao
doanh nghiệp phải dừng chân, tuổi thọ trung bình của mỗi doanh nghiệp ngày càng
giảm. Đặc biệt là đối với thế hệ Gen Z là thế hệ nhân sự luôn biến động.
Chính vì thế, để thể phát triển bền vững từ gốc hạn chế rủi ro trong tương lai
chủ doanh nghiệp ưu tiên tìm con người (nhân viên) phù hợp với công ty. Vì tài sản to
lớn của doanh nghiệp chính con người phù hợp. Ngoài ra, để tìm được người phù
hợp với công ty, anh Hiển cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của văn hóa doanh
nghiệp và văn hóa học tập, phát triển để giúp doanh nghiệp luôn phát triển, giàu mạnh.
Để tăng tài chính doanh nghiệp anh Hiển đã gợi ý cách tăng nguồn khách hàng
không ngừng tìm kiếm khách hàng mới, xây dựng danh sách khách hàng trung thành
và luôn luôn không ngừng cải tiến quy trình sản phẩm, dịch vụ để phục vụ nhu cầu của
1
Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu
khách hàng. Và để làm được điều này chủ doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa học tập
và phát triển.
Trả lời câu hỏi thường gặp của các bạn sinh viên về cách lựa chọn môi trường phù
hợp tại một công ty, anh Hiển đã chỉ ra nơi bạn được học tập phát triển, không
toxic, phái đặc biệt người sếp luôn cho bạn hội phát triển chính môi
trường mà bạn nên làm việc trong tương lai.
Về nghề nghiệp lý tưởng, sinh viên chúng em đã được tiếp cận kiến thức thuyết con
nhím giúp xác định nghề nghiệp dựa trên 3 yếu tố: đam mê, năng lực nhu cầu
hội. Nếu năng lực, đam nhưng nhu cầu hội không thì sẽ không thể chạm
đến thu nhập cao khi ra trường.
2. Chủ đề 2: “ Marketing trong kỷ nguyên mới’
Đến với buổi hội thảo chuyên đề thứ 2 diễn giả Đặng Thị Thanh Hà Chuyên viên
Marketing của Thai Market Restaurant. Chị đã chia sẽ cùng các bạn sinh viên
những kinh nghiệm cần biết của một New Marketer hay là những kinh nghiệm khi xin
việc làm và một điều đặc biệt ở đây chị Hà là một sinh viên vừa ra trường hiện tại đang
làm ở vị trí Marketing.
Tại đây, chị chia thêm về cách thức “Xây dựng thông điệp truyền thông nói lên
tầm quan trong trọng của thông điệp truyền thông”. Trong thế giới hiện đại, xây dựng
một thông điệp truyền thông mạnh mẽ không chỉ nhiệm vụ, một nghệ thuật.
không chỉ đơn giản việc truyền đạt thông tin, việc tạo ra một sức ảnh
hưởng mạnh mẽ. Mỗi từ, mỗi hình ảnh, mỗi yếu tố trong thông điệp đều sức mạnh
biến đổi, khả năng kết nối, đặc biệt thể làm thay đổi cảm nhận của người
nghe.
Thành công của một tổ chức, sản phẩm hoặc dịch vụ ngày nay ngụ ý trực tiếp từ khả
năng xây dựng truyền tải một thông điệp truyền thông chiến lược. Điều này không
2
Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu
chỉ giúp tăng cường sự nhận thức về thương hiệu mà còn xây dựng sự tin tưởng, tạo ra
một kết nối u sắc với khách hàng cộng đồng. Thế giới chuyển động nhanh, đòi
hỏi chúng ta phải làm chủ thông điệp của mình, để định hình cách mọi người nhìn
nhận nắm bắt ý nghĩa. Thông điệp truyền thông không chỉ phương tiện,
công cụ mạnh mẽ mang lại tầm quan trọng lớn trong việc tạo ra ảnh hưởng, kích thích
hành động định hình tương lai. khóa mở cửa cho sự thành công sự hiểu
biết sâu rộng về giá trị cốt lõi mà chúng ta đem lại cho thế giới.
3. Chủ đề 3: “ Quản trị tài chính và dự án’
Trong buổi hội thảo cuối này em đã học hỏi và tiếp thu thêm nhiều kiến thức thực tế
về quản trị tài chính và dự án như là về các xu hướng hiện nay của thế giới qua lời chia
sẽ trực tiếp từ chị Lê Thị Châu Loan. Các yêu cầu về năng lực tài chính, về làm sao để
xây dự án đầu tư, các nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm ứng viên như thế nào, về các dự án
trong thực tế qua những lời chia sẽ đầy bổ ích đã để lại giúp em hiểu được khi
được học ở trên trường sau này chúng ta sẽ vận dụng nó vào thực tế ra sao. Và ba điều
để lại em ấn tượng sau sắc và tâm dắc nhất trong phần chị chia sẻ đó, các xu hướng
hiện nay trên thế giới, cách xây dựng một dự án đầu các nhà tuyển dụng sẽ tìm
kiếm ứng viên như thế nào?
Nội dung đầu tiên, là cách xây dựng một dự án đầu tư.
Giai đoạn thứ nhất: Giai đoạn chuẩn bị đầu tư
1. Quy trình xin chủ đầu tư:
- Nghiên cứu tổng quan về nơi chuẩn bị đầu tư.
- Khảo sát thị trường nơi đầu tư dự án.
- Tìm kiếm khu đất thích hợp để chuẩn bị đầu tư.
- Tìm hiểu tất cả thông tin về khu đất, về việc thu hồi đất cũng như chuyển mục đích
sử dụng đất.
- Lên kế hoạch đầu tư và địa điểm quy hoạch một cách chi tiết.
3
Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu
- Xin chủ đầu tư và đợi sự chấp thuận đầu tư bằng văn bản của UBND tỉnh và thành
phố.
2. Quy trình quy hoạch:
Đối với những dự án đầu tư chưa được quy hoạch:
Bước 1: Xin giấy cấp giấy phép quy hoạch.
Bước 2: Lập bảng quy hoạch chi tiết 1/2000.
Bước 3: Các dự án đã quy hoạch 1/2000.
Bước 4: Thỏa thuận quy hoạch theo kiến trúc.
Bước 5: Lập quy hoạch chi tiết 1/500.
Với dự án đã lập quy hoạch chi tiết 1/500
Bước 1: Thẩm định quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, quy hoạch tổng mặt bằng
và phương án thiết kế sơ bộ.
Bước 2: Phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, quy hoạch tổng mặt bằng và
phương án thiết kế sơ bộ.
3. Quy trình giao đất, thuê đất và giải phóng mặt bằng:
- Làm các loại giấy tờ, hồ sơ xin giao đất hoặc thuê đất.
- Chờ sự chấp thuận địa điểm đầu tư của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
- Lập kế hoạch lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư để ổn định cuộc sống
cho người dân.
- Thu hồi đất.
Giai đoạn thứ 2: Thực hiện đầu tư xây dựng:
1. Khảo sát xây dựng:
4
Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu
- Khảo sát sơ bộ dự án đầu tư.
- Khảo sát chi tiết để thiết kế dự án.
- Lập nhiệm vụ khảo sát và phê duyệt khảo sát xây dựng.
- Lựa chọn nhà thầu để giám sát việc xây dựng.
- Lập phương án kĩ thuật, phê duyệt phương án sau đó tiến hành khảo sát xây dựng.
- Giám sát công tác khảo sát xây dựng.
- Nghiệm thu và lưu trữ các kết quả sau khi khảo sát xây dựng.
2. Đầu tư xây dựng:
- Xác định phương án kiến trúc.
- Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và khả thi.
- Đối với công trình từ 15 tỷ trở lên cần phải lập báo cáo kinh tế kỹ thuật.
- Đánh giá chi tiết kiến trúc, quy hoạch cũng như các tác động của môi trường, công
tác phòng chữa cháy…
- Bàn luận về thiết kế cơ sở.
- Duyệt và cấp phép xây dựng cho dự án đầu tư.
- Thực hiện việc đấu thầu xây dựng.
- Lựa chọn nhà thầu tư vấn, khảo sát, thiết kế và quản lí dự án.
- Thiết kế xây dựng: thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công.
- Lựa chọn nhà thầu, đơn vị thiết kế, lập bản thiết kế, thẩm định, thẩm tra, phê
duyệt, thay đổi (nếu có) và cuối cùng là nghiệm thu.
3. Thi công và kết thúc dự án:
- Lựa chọn nhà thầu thi công và giám sát công trình.
- Tiến hành thi công xây dựng công trình.
- Nghiệm thu.
- Hoàn công.
- Kiểm toán, quyết toán.
- Chứng nhận sở hữu công trình.
- Bảo hành và đưa công trình đi vào sử dụng.
5
Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu
Nội dung chia sẽ thứ hai “Xu hướng của hội hiện nay về khởi nghiệp trong
tương lai”: “Tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, biến
đổi khí hậu, trung hòa Carbon”. đó các nội dung được diễn ra hàng ngày
trên mọi nền tảng.
- Tinh thần khởi nghiệp là sự dấn thân theo đuổi các cơ hội mới vượt quá các nguồn
lực bị kiểm soát. (Theo Howard Stevenson - Giáo đầu ngành kinh tế của
Harvard Business School- HBS).
- Đổi mới sáng tạo là việc tạo ra, ứng dụng thành tựu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ,
giải pháp quản để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế xã hội, nâng cao năng
suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa.
- Chuyển đổi số quá trình thay đổi tổng thể toàn diện của nhân, tổ chức về
cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số.
- Kinh tế số là một nền kinh tế duy trì và phát triển không ngừng dựa trên công nghệ
số hiện đại. Còn được gọi kinh tế Internet kinh tế mới hay kinh tế mạng. Nền
kinh tế đặc biệt này được cấu thành từ các giao dịch điện tử qua internet.
Nội dung này đã cho bản thân thấy được rằng mọi nền tảng diễn ra hàng ngày tất
cả đều góp phần vào sự phát triển của một mục tiêu nào đó. chuyển biến liên tục
không s dừng lại. đó cũng một lợi thế cho ngành Quản trị kinh doanh
qua Kinh tế số, chúng ta thể quảng được sản phẩm của mình rộng rãi, thúc đẩy
được Marketing của mình…
“Ngành Quản Trị Kinh Doanh có thể làm gì?”
Quản trị kinh doanh học toàn bộ những kiến thức kỹ năng để thể thực hiện
quản trị quá trình kinh doanh để duy trì và phát triển doanh nghiệp. Chính vì vậy, sinh
viên quản trị kinh doanh ra trường thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau trong một
doanh nghiệp.
Không phải ai xuất thân cũng có điều kiện và năng lực để mở công ty cho riêng mình.
Vì vậy việc học quản trị kinh doanh ra trường làm nhân viên các bộ phận phòng
6
Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu
ban trong một doanh nghiệp cũng là một khởi đầu tốt. Về sau tích lũy thêm nhiều kinh
nghiệm, nâng cao năng lực bản thân bạn có thể làm trưởng phòng các bộ phận, giám
đốc kinh doanh, tài chính,..
Với câu hỏi học QTKD ra làm thì đó không còn xa lạ đối với mọi người nữa, có lẽ
mọi người đều biết được rằng ngành QTKD có thể làm những bộ phận nào, nhưng để
bản thân trở nên giỏi hơn, tốt hơn thì vẫn nên tích lũy kinh nghiệm qua việc chọn một
bộ phận hay phòng ban phù hợp mà bản thân mong muốn.
II. CHUYẾN THAM QUAN CÔNG TY TNHH NHÀ MÁY BIA HEINENKEN
VIỆT NAM - ĐÀ NẴNG:
1. Lịch sử hình thành
Được chế biến lần đầu tiên vào năm 1870 tại Amsterdam, thương hiệu Heineken
được chính thức chào đời vào năm 1873, khi Gerard Adrian Heineken thành lập nên
Heineken & Co. sau khi đã tiếp quản cơ sở sản xuất bia De Hooiberg ở Amsterdam.
Năm 1887, một nhà máy mới được xây dựng ngay bên ngoài thành phố cổ này. Đến
năm 1988, nhà máy ngừng hoạt động từ đó trở thành Heineken Experience, một
trong những địa điểm du lịch rất thu hút tại Lan. Năm 1975, nhà máy mới tại
Zoeterwoude , Lan đi vào hoạt động. Đây nhà máy sản xuất bia lớn hiện đại
nhất Châu Âu lúc bấy giờ.
Alfred Heineken, cháu nội của nhà sáng lập, gia nhập vào năm 1942 biến
Heineken từ mộtsở sản xuất đơn thuần thành một doanh nghiệp gần gũi với khách
hàng. Chính Alfred là người đã đưa ra chủ trương xuất khẩu bia ra toàn thế giới, khởi
đầu cho việc mở rộng của Heineken trên toàn thế giới. Trong giai đoạn giữa hai cuộc
Thế chiến, Heineken được xuất khẩu sang Pháp, Bỉ, Anh, Tây Phi Indonesia. Năm
1933, Heineken trở thành loại bia ngoại đầu tiên được nhập khẩu vào Mỹ sau khi lệnh
cấm sản xuất bia rượu được bãi bỏ
7
Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu
Heineken bước vào thị trường Anh năm 1961, khi ký hợp đồng hợp tác với tập đoàn
sản xuất bia Anh Whitbread & Co. . Năm 1969 hãng cấp giấy phép chế biến bia
Heineken ngay tại Anh, vào thời điểm ấy, người Anh chuộng bia nhẹ hơn bia
lager. Heineken đã tạo ra một loại bia mới nhẹ hơn so với bia Heineken thông thường
và đặt tên là Heineken Cold Filtered. Loại bia này có bao bì khác so với bia Heineken
truyền thống và được bán với giá thấp hơn để khách hàng không bị lầm lẫn.
Quyết định thay thế Heineken Cold Filtered Export tại Anh năm 2003 bằng loại
bia sản xuất tại Lan đánh dấu sự kết thúc của mối liên hệ giữa Heineken NV
Whitbread & Co. nhưng lại là mở ra một thời đại mới cho thương hiệu Heineken.
2. Viễn cảnh – Sứ mệnh
Viễn cảnh: “Trở thành bia cao cấp hàng đầu thế giới’
Sứ mệnh “Heineken biểu tượng của hương vị cao cấp truyền thống trên thế:
giới. Không giống như các hãng bia khác, Heineken cam kết hương vị truyền thống và
niềm tự hào trong sản xuất một lọai bia nhẹ chất lượng cao, hương vị tuyệt hảo đem
đến cho những người bạn một tinh thần chiến thắng. Không có hãng nào khác trên thế
giới có thể khẳng định vượt trội về hương vị, sự tín nhiệm nhiều như Heineken.”
3. Giá trị cốt lõi
Tôn trọng Con người & Hành tinh, Tận hưởng cuộc sống, Chất lượng, Khát vọng
thành công.
4. Nhà máy bia Heineken tại Đà Nẵng
Năm 2007, Công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam đã mua lại toàn bộ
Công ty TNHH Fosters Đà Nẵng. Nhà máy bia Đà Nẵng trở thành một trong những
Công ty thành viên của Công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam.
8
Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu
Nhà máy bia Đà Nẵng là 1 trong 6 các nhà y sản xuất bia của Heineken tại V Št
Nam và cũng đã hoạt đô Šng được 32 năm. Các nhà máy sản xuất bia Heineken tịa V Št
Nam gồm có:
1 3.Nhà máy bia Đà Nẵng . Nhà máy bia quâ Šn 12 . Nhà máy bia Tiền5
Giang
2.Nhà máy bia Hà nôŠi .Nhà máy bia Quảng Nam . Nhà máy bia Vũng Tàu4 6
Heineken khởi đầu o năm 1864 tại thành phố Amsterdam (Hà Lan). Đến năm
1991, nhà máy đầu tiên tại V Št Nam Tp H Chí Minh. Cho đến năm 2012,
Heineken sở hữu hơn 190 nhà máy bia tại hơn 70 quốc gia. Heineken được nhà
máy sản xuất bia lớn thứ 3 thế giới.
→ Nhà máy Heineken tại Đà Nẵng là một ví dụ điển hình về sự đầu tư và cam kết của
Tập đoàn Heineken tại Việt Nam vùng Đông Nam Á. thể hiện sự phát triển và
sáng tạo liên tục trong ngành công nghiệp bia và cam kết đối với chất lượng và bảo vệ
môi trường.
5. Danh mục sản phẩm
Danh mục sản phẩm của Heineken bao gồm Heineken, Tiger, Bia Việt, Larue,
Strongbow, Bivina, Edelweiss.
6. trình sản xuất bia Heineken
Nguyên liệu chính để sản xuất ra bia : Nước, Đại Mạch (Malt), hoa Houblon,
men bia Heineken A
- Nguyên liệu công ty sử dụng để sản xuất đa số được nhập về từ nước ngoài như:
Malt, hoa Houblon, men bia Heineken A.
9
Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu
- Nước được công ty sử dụng là nước giếng khoan đã qua xử lý và kiểm định Ngoài
ra để sản xuất ra bia Tiger bia Vina, công ty sử dụng một lượng gạo muatrong
nước để thay thế cho Malt, để hạ giá thành sản phẩm
Quy trình sản xuất tự động
Bước 1: Nghiền malt
Malt được dữ trừ trong các bốn chứa -> nhà nấu bia -> máy ghiền malt.
Bước 2: Nấu cháo Malt
Sau đó được đưa vào bồn trộn ủ -> malt đã nghiền được nấu với nước.
Bước 3: Lọc dịch đường
Lọc các thành phần không hòa tan sau đó thu được đường trong máy lọc dịch
đường.
Bước 4: Đun sôi
Dịch đường sẽ được nấu cùng hoa bia trong khoảng 1 tiếng để hòa tan vị đắng
trong hoa bia.
Bước 5: Làm trong và làm lạnh
Dich đường nấu chung với hoa bia được lắng xoáy để tách cặn -> Làm lạnh 9*C -
> Bổ xung Oxy để sẵn sàng lên men.
Bước 6: Lên men
Men bia được đưa và cùng dịch đường đã xử lý -> tạo cồn, khí co2 và hương thơm
Bước 7: Ủ bia chính
Ủ bia trong thời gian tiêu chuẩn để thu được bia đủ tuổi.
Bước 8: Lọc bia trong
Bia sẽ được đưa vào bồn lọc để tích lọc loại bỏ hết cặn thừa nấm men -> Bia
được làm lạnh -> Sẵn sàng đóng gói.
10
Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu
Bước 9: Đóng gói
*Bia chai:
1. Chuyển két lên băng tải
2. Gắp chai
3. Rửa chia
4. Kiểm tra chai
5. Chiết và đóng nắp
6. Kiểm tra thể tích bia
7. Thanh trùng
*Bia lon:
Quá trình đóng gói được thực hiện bằng dây chuyền tự động với độ chính xác cao:
1. Rã lon
2. Rửa lon
3. Chiết rót, đóng nắp và thanh trùng
4. Kiểm tra và in date lon
5. Xếp hộp
Sau đó, những lon bán thành phẩm sẽ được đem đi dán nhãn thương hiệu của nhà
sản xuất. Trên dây chuyền sản xuất này lắp các cảm biến thể kiểm tra xem nắp
đã được đóng nhãn đã được dán hay chưa …. Nếu công việc này chưa được thực
hiện thì lon đó sẽ được loại bỏ trước khi đóng thùng. Từng lon sẽ được vận chuyển
xuống băng tải và thả xuống từng chiếc thùng.
III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM
11
Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu
Trong kỳ học này với môn chuyên đề ngành em đã có cơ hội được tham dự ba buổi
hội thảo với nội dung đề cập về “Quản Trị Doanh Nghiệp trong Kỷ Nguyên Mới”,
“Marketing trong Kỷ Nguyên Mới”, “Quản Trị Tài Chính Dự Án”. Với sự đầu
và chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía nhà trường cùng những anh chị khách mời dày dặn kinh
nghiệm nhiều lĩnh vực khác nhau đã mang tới cho chúng em những buổi chia sẻ,
trao đổi cùng hữu ích, đây cũng hội để em cũng như các bạn được gặp gỡ,
học hỏi, đối thoại trực tiếp với những cố vấn chuyên môn, những người đã kinh
nghiệm lâu năm trong nghề. Qua đó đúc rút cho mình được những bài học, kiến thức
lấy đó làm hành trang để sau này thể vận dụng vào thực tế doanh nghiệp, tổ
chức.
một sinh viên năm bốn chuyên ngành QTKD, hành trình học tập trong suốt hơn
ba năm vừa qua đã mang lại cho em những kiến thức, trải nghiệm quý báu, đặc biệt
trong ba chủ đề quan trọng: Quản trị Doanh nghiệp, Marketing, và Quản trị Tài chính
& Dự án.
“Quản Trị Doanh Nghiệp trong Kỷ Nguyên Mới”: Trong quãng thời gian học tập,
em đã nhận thức được sự quan trọng của việc học cách tích hợp công nghệ vào quản
doanh nghiệp. Sự linh hoạt khả năng thích ứng nhanh chóng trước những thay
đổi là chìa khóa để tồn tại thành công trong môi trường kinh doanh ngày nay. Việc
hiểu về quản trị tổ chức linh hoạt tạo điều kiện cho sự đổi mới những kinh
nghiệm mà tôi tin rằng sẽ đồng hành với em trong sự nghiệp sau này.
“Marketing trong Kỷ Nguyên Mới”: Tích hợp truyền thông hội sự thay đổi
nhanh chóng trong ưa thích của khách hàng đưa ra một thách thức mới cho lĩnh vực
tiếp thị. Em đã học được rằng việc xây dựng một thương hiệu không chỉ đến từ sản
phẩm còn t cách doanh nghiệp tương tác với khách hàng. Sự tập trung vào tạo
trải nghiệm tích cực chiến lược tiếp thị kỹ thuật số những kỹ năng quan trọng
trong thế giới tiếp thị ngày nay.
12
Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu
“Quản Trị Tài Chính Dự Án”: Trong những khóa học về quản trị tài chính và dự
án, tôi nhận thức sâu sắc về vai trò của quản lý tài chính và dự án trong sự ổn định của
doanh nghiệp. Việc hiểu về cách quản nguồn lực tài chính xây dựng dự án
hiệu quả sẽ là những kỹ năng quan trọng khi bước vào thế giới doanh nghiệp.
Với một sinh viên sắp sửa ra trường, những kiến thức từ ba chủ đề trên sẽ sở,
nền tảng vững chắc giúp em vững tin hơn trên con đường khám phá, phát triển sự
nghiệp của mình. Em tự tin rằng sự nhạy bén, sáng tạo và khả năng làm việc nhóm đã
được củng cố trong suốt hành trình học tập của mình sẽ giúp em đối mặt với những
thách thức và chủ động hơn trong việc nắm bắt cơ hội.
13
| 1/15

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ NGÀNH GVHD: Nguyễn Thị Thu Hà Lớp học phần : 20QT4 MSSV : 2054030181 Người thực hiện : Phan Thị Hồng Vy
Đà Nẵng, ngày 24 tháng 11 năm 2023 MỤC LỤC I.
CÁC CHUYÊN ĐỀ HỘI THẢO..............................................................................1
1. Chủ đề 1: “ Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới’’......................................1
2. Chủ đề 2: “ Marketing trong kỷ nguyên mới’’.........................................................2
3. Chủ đề 3: “ Quản trị tài chính và dự án’’..................................................................3 II.
CHUYẾN THAM QUAN CÔNG TY TNHH NHÀ MÁY BIA HEINENKEN
VIỆT NAM - ĐÀ NẴNG:................................................................................................7
1. Lịch sử hình thành......................................................................................................7
2. Viễn cảnh – Sứ mệnh..................................................................................................8
3. Giá trị cốt lõi...............................................................................................................8
4. Nhà máy bia Heineken tại Đà Nẵng.........................................................................8
5. Danh mục sản phẩm.................................................................................................9
6. trình sản xuất bia Heineken......................................................................................9 III.
BÀI HỌC KINH NGHIỆM.................................................................................11 Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu Hà
I. CÁC CHUYÊN ĐỀ HỘI THẢO
1. Chủ đề 1: “ Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới’’
Trong buổi hội thảo đầu tiên nhà trường đã mời ThS. Lưu Minh Hiển - Founder &
CEO Hệ thống Trung tâm Anh ngữ WISE ENGLISH và cũng là người lọt vào Top
100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc Việt Nam năm 2021. Tại đây anh chia sẻ
về kiến thức khởi nghiệp và văn hóa cần có ở một doanh nghiệp thành công tại Đại
học Kiến Trúc với mục đích giúp các bạn sinh viên tiếp cận đến những kiến thức thực
tế để có thể quản trị doanh nghiệp trong tương lai gần.
“Doanh nghiệp được ví như một cái cây và văn hóa doanh nghiệp chính là gốc rễ quyết
định tương lai của một doanh nghiệp. Vì chúng ta đang sống trong một thời đại đầy
biến động về khủng hoảng kinh tế nên để có thể quản trị doanh nghiệp thành công cần
sự vững chắc từ tất cả mọi mặt.” – Anh Hiển chia sẽ.
Cụ thể, anh Hiển đã đặt ra vấn đề về thách thức với các nhà lãnh đạo trong thời
đại VUCA là viết tắt của bốn từ Tiếng anh: bất động(Volatility), bất định
(Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity) đã khiến không biết bao
doanh nghiệp phải dừng chân, tuổi thọ trung bình của mỗi doanh nghiệp ngày càng
giảm. Đặc biệt là đối với thế hệ Gen Z là thế hệ nhân sự luôn biến động.
Chính vì thế, để có thể phát triển bền vững từ gốc và hạn chế rủi ro trong tương lai
chủ doanh nghiệp ưu tiên tìm con người (nhân viên) phù hợp với công ty. Vì tài sản to
lớn của doanh nghiệp chính là con người phù hợp. Ngoài ra, để tìm được người phù
hợp với công ty, anh Hiển cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của văn hóa doanh
nghiệp và văn hóa học tập, phát triển để giúp doanh nghiệp luôn phát triển, giàu mạnh.
Để tăng tài chính doanh nghiệp anh Hiển đã gợi ý cách tăng nguồn khách hàng là
không ngừng tìm kiếm khách hàng mới, xây dựng danh sách khách hàng trung thành
và luôn luôn không ngừng cải tiến quy trình sản phẩm, dịch vụ để phục vụ nhu cầu của 1 Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu Hà
khách hàng. Và để làm được điều này chủ doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa học tập và phát triển.
Trả lời câu hỏi thường gặp của các bạn sinh viên về cách lựa chọn môi trường phù
hợp tại một công ty, anh Hiển đã chỉ ra nơi mà bạn được học tập phát triển, không
toxic, bè phái và đặc biệt là người sếp luôn cho bạn cơ hội phát triển chính là môi
trường mà bạn nên làm việc trong tương lai.
Về nghề nghiệp lý tưởng, sinh viên chúng em đã được tiếp cận kiến thức thuyết con
nhím giúp xác định nghề nghiệp dựa trên 3 yếu tố: đam mê, năng lực và nhu cầu xã
hội. Nếu có năng lực, đam mê nhưng nhu cầu xã hội không có thì sẽ không thể chạm
đến thu nhập cao khi ra trường.
2. Chủ đề 2: “ Marketing trong kỷ nguyên mới’’
Đến với buổi hội thảo chuyên đề thứ 2 diễn giả Đặng Thị Thanh Hà – Chuyên viên
Marketing của Thai Market Restaurant. Chị đã chia sẽ cùng các bạn sinh viên
những kinh nghiệm cần biết của một New Marketer hay là những kinh nghiệm khi xin
việc làm và một điều đặc biệt ở đây chị Hà là một sinh viên vừa ra trường hiện tại đang làm ở vị trí Marketing.
Tại đây, chị chia thêm về cách thức “Xây dựng thông điệp truyền thông và nói lên
tầm quan trong trọng của thông điệp truyền thông”. Trong thế giới hiện đại, xây dựng
một thông điệp truyền thông mạnh mẽ không chỉ là nhiệm vụ, mà là một nghệ thuật.
Nó không chỉ đơn giản là việc truyền đạt thông tin, mà là việc tạo ra một sức ảnh
hưởng mạnh mẽ. Mỗi từ, mỗi hình ảnh, mỗi yếu tố trong thông điệp đều có sức mạnh
biến đổi, có khả năng kết nối, và đặc biệt là có thể làm thay đổi cảm nhận của người nghe.
Thành công của một tổ chức, sản phẩm hoặc dịch vụ ngày nay ngụ ý trực tiếp từ khả
năng xây dựng và truyền tải một thông điệp truyền thông chiến lược. Điều này không 2 Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu Hà
chỉ giúp tăng cường sự nhận thức về thương hiệu mà còn xây dựng sự tin tưởng, tạo ra
một kết nối sâu sắc với khách hàng và cộng đồng. Thế giới chuyển động nhanh, đòi
hỏi chúng ta phải làm chủ thông điệp của mình, để định hình cách mọi người nhìn
nhận và nắm bắt ý nghĩa. Thông điệp truyền thông không chỉ là phương tiện, mà là
công cụ mạnh mẽ mang lại tầm quan trọng lớn trong việc tạo ra ảnh hưởng, kích thích
hành động và định hình tương lai. Nó là khóa mở cửa cho sự thành công và sự hiểu
biết sâu rộng về giá trị cốt lõi mà chúng ta đem lại cho thế giới.
3. Chủ đề 3: “ Quản trị tài chính và dự án’’
Trong buổi hội thảo cuối này em đã học hỏi và tiếp thu thêm nhiều kiến thức thực tế
về quản trị tài chính và dự án như là về các xu hướng hiện nay của thế giới qua lời chia
sẽ trực tiếp từ chị Lê Thị Châu Loan. Các yêu cầu về năng lực tài chính, về làm sao để
xây dự án đầu tư, các nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm ứng viên như thế nào, về các dự án
trong thực tế… qua những lời chia sẽ đầy bổ ích đã để lại giúp em hiểu được là khi
được học ở trên trường sau này chúng ta sẽ vận dụng nó vào thực tế ra sao. Và ba điều
để lại em ấn tượng sau sắc và tâm dắc nhất trong phần chị chia sẻ đó là , các xu hướng
hiện nay trên thế giới, cách xây dựng một dự án đầu tư và các nhà tuyển dụng sẽ tìm
kiếm ứng viên như thế nào?
 Nội dung đầu tiên, là cách xây dựng một dự án đầu tư.
Giai đoạn thứ nhất: Giai đoạn chuẩn bị đầu tư
1. Quy trình xin chủ đầu tư:
- Nghiên cứu tổng quan về nơi chuẩn bị đầu tư.
- Khảo sát thị trường nơi đầu tư dự án.
- Tìm kiếm khu đất thích hợp để chuẩn bị đầu tư.
- Tìm hiểu tất cả thông tin về khu đất, về việc thu hồi đất cũng như chuyển mục đích sử dụng đất.
- Lên kế hoạch đầu tư và địa điểm quy hoạch một cách chi tiết. 3 Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu Hà
- Xin chủ đầu tư và đợi sự chấp thuận đầu tư bằng văn bản của UBND tỉnh và thành phố.
2. Quy trình quy hoạch:
Đối với những dự án đầu tư chưa được quy hoạch:
Bước 1: Xin giấy cấp giấy phép quy hoạch.
Bước 2: Lập bảng quy hoạch chi tiết 1/2000.
Bước 3: Các dự án đã quy hoạch 1/2000.
Bước 4: Thỏa thuận quy hoạch theo kiến trúc.
Bước 5: Lập quy hoạch chi tiết 1/500.
Với dự án đã lập quy hoạch chi tiết 1/500
Bước 1: Thẩm định quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, quy hoạch tổng mặt bằng
và phương án thiết kế sơ bộ.
Bước 2: Phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, quy hoạch tổng mặt bằng và
phương án thiết kế sơ bộ.
3. Quy trình giao đất, thuê đất và giải phóng mặt bằng:
- Làm các loại giấy tờ, hồ sơ xin giao đất hoặc thuê đất.
- Chờ sự chấp thuận địa điểm đầu tư của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
- Lập kế hoạch và lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư để ổn định cuộc sống cho người dân. - Thu hồi đất.
Giai đoạn thứ 2: Thực hiện đầu tư xây dựng:
1. Khảo sát xây dựng: 4 Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu Hà
- Khảo sát sơ bộ dự án đầu tư.
- Khảo sát chi tiết để thiết kế dự án.
- Lập nhiệm vụ khảo sát và phê duyệt khảo sát xây dựng.
- Lựa chọn nhà thầu để giám sát việc xây dựng.
- Lập phương án kĩ thuật, phê duyệt phương án sau đó tiến hành khảo sát xây dựng.
- Giám sát công tác khảo sát xây dựng.
- Nghiệm thu và lưu trữ các kết quả sau khi khảo sát xây dựng.
2. Đầu tư xây dựng:
- Xác định phương án kiến trúc.
- Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và khả thi.
- Đối với công trình từ 15 tỷ trở lên cần phải lập báo cáo kinh tế kỹ thuật.
- Đánh giá chi tiết kiến trúc, quy hoạch cũng như các tác động của môi trường, công tác phòng chữa cháy…
- Bàn luận về thiết kế cơ sở.
- Duyệt và cấp phép xây dựng cho dự án đầu tư.
- Thực hiện việc đấu thầu xây dựng.
- Lựa chọn nhà thầu tư vấn, khảo sát, thiết kế và quản lí dự án.
- Thiết kế xây dựng: thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công.
- Lựa chọn nhà thầu, đơn vị thiết kế, lập bản thiết kế, thẩm định, thẩm tra, phê
duyệt, thay đổi (nếu có) và cuối cùng là nghiệm thu.
3. Thi công và kết thúc dự án:
- Lựa chọn nhà thầu thi công và giám sát công trình.
- Tiến hành thi công xây dựng công trình. - Nghiệm thu. - Hoàn công. - Kiểm toán, quyết toán.
- Chứng nhận sở hữu công trình.
- Bảo hành và đưa công trình đi vào sử dụng. 5 Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu Hà
 Nội dung chia sẽ thứ hai là “Xu hướng của xã hội hiện nay về khởi nghiệp trong
tương lai”: “Tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, biến
đổi khí hậu, trung hòa Carbon”. Và đó là các nội dung được diễn ra hàng ngày và có trên mọi nền tảng.
- Tinh thần khởi nghiệp là sự dấn thân theo đuổi các cơ hội mới vượt quá các nguồn
lực bị kiểm soát. (Theo Howard Stevenson - Giáo sư đầu ngành kinh tế của
Harvard Business School- HBS).
- Đổi mới sáng tạo là việc tạo ra, ứng dụng thành tựu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ,
giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao năng
suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa.
- Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về
cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số.
- Kinh tế số là một nền kinh tế duy trì và phát triển không ngừng dựa trên công nghệ
số hiện đại. Còn được gọi là kinh tế Internet kinh tế mới hay kinh tế mạng. Nền
kinh tế đặc biệt này được cấu thành từ các giao dịch điện tử qua internet.
Nội dung này đã cho bản thân thấy được rằng là mọi nền tảng diễn ra hàng ngày tất
cả đều góp phần vào sự phát triển của một mục tiêu nào đó. Nó chuyển biến liên tục
và không có sự dừng lại. Và đó cũng là một lợi thế cho ngành Quản trị kinh doanh
qua Kinh tế số, chúng ta có thể quảng bá được sản phẩm của mình rộng rãi, thúc đẩy
được Marketing của mình…
“Ngành Quản Trị Kinh Doanh có thể làm gì?”
Quản trị kinh doanh là học toàn bộ những kiến thức kỹ năng để có thể thực hiện
quản trị quá trình kinh doanh để duy trì và phát triển doanh nghiệp. Chính vì vậy, sinh
viên quản trị kinh doanh ra trường có thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau trong một doanh nghiệp.
Không phải ai xuất thân cũng có điều kiện và năng lực để mở công ty cho riêng mình.
Vì vậy việc học quản trị kinh doanh và ra trường làm nhân viên ở các bộ phận phòng 6 Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu Hà
ban trong một doanh nghiệp cũng là một khởi đầu tốt. Về sau tích lũy thêm nhiều kinh
nghiệm, nâng cao năng lực bản thân bạn có thể làm trưởng phòng các bộ phận, giám
đốc kinh doanh, tài chính,..
Với câu hỏi học QTKD ra làm gì thì đó không còn xa lạ đối với mọi người nữa, có lẽ
mọi người đều biết được rằng ngành QTKD có thể làm những bộ phận nào, nhưng để
bản thân trở nên giỏi hơn, tốt hơn thì vẫn nên tích lũy kinh nghiệm qua việc chọn một
bộ phận hay phòng ban phù hợp mà bản thân mong muốn.
II. CHUYẾN THAM QUAN CÔNG TY TNHH NHÀ MÁY BIA HEINENKEN
VIỆT NAM - ĐÀ NẴNG:
1. Lịch sử hình thành
Được chế biến lần đầu tiên vào năm 1870 tại Amsterdam, thương hiệu Heineken
được chính thức chào đời vào năm 1873, khi Gerard Adrian Heineken thành lập nên
Heineken & Co. sau khi đã tiếp quản cơ sở sản xuất bia De Hooiberg ở Amsterdam.
Năm 1887, một nhà máy mới được xây dựng ngay bên ngoài thành phố cổ này. Đến
năm 1988, nhà máy ngừng hoạt động và từ đó trở thành Heineken Experience, một
trong những địa điểm du lịch rất thu hút tại Hà Lan. Năm 1975, nhà máy mới tại
Zoeterwoude , Hà Lan đi vào hoạt động. Đây là nhà máy sản xuất bia lớn và hiện đại
nhất Châu Âu lúc bấy giờ.
Alfred Heineken, cháu nội của nhà sáng lập, gia nhập vào năm 1942 và biến
Heineken từ một cơ sở sản xuất đơn thuần thành một doanh nghiệp gần gũi với khách
hàng. Chính Alfred là người đã đưa ra chủ trương xuất khẩu bia ra toàn thế giới, khởi
đầu cho việc mở rộng của Heineken trên toàn thế giới. Trong giai đoạn giữa hai cuộc
Thế chiến, Heineken được xuất khẩu sang Pháp, Bỉ, Anh, Tây Phi và Indonesia. Năm
1933, Heineken trở thành loại bia ngoại đầu tiên được nhập khẩu vào Mỹ sau khi lệnh
cấm sản xuất bia rượu được bãi bỏ 7 Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu Hà
Heineken bước vào thị trường Anh năm 1961, khi ký hợp đồng hợp tác với tập đoàn
sản xuất bia Anh Whitbread & Co. . Năm 1969 hãng cấp giấy phép chế biến bia
Heineken ngay tại Anh, vì vào thời điểm ấy, người Anh chuộng bia nhẹ hơn là bia
lager. Heineken đã tạo ra một loại bia mới nhẹ hơn so với bia Heineken thông thường
và đặt tên là Heineken Cold Filtered. Loại bia này có bao bì khác so với bia Heineken
truyền thống và được bán với giá thấp hơn để khách hàng không bị lầm lẫn.
Quyết định thay thế Heineken Cold Filtered và Export tại Anh năm 2003 bằng loại
bia sản xuất tại Hà Lan đánh dấu sự kết thúc của mối liên hệ giữa Heineken NV và
Whitbread & Co. nhưng lại là mở ra một thời đại mới cho thương hiệu Heineken.
2. Viễn cảnh – Sứ mệnh
Viễn cảnh: “Trở thành bia cao cấp hàng đầu thế giới’’
Sứ mệnh: “Heineken là biểu tượng của hương vị cao cấp và truyền thống trên thế
giới. Không giống như các hãng bia khác, Heineken cam kết hương vị truyền thống và
niềm tự hào trong sản xuất một lọai bia nhẹ chất lượng cao, hương vị tuyệt hảo đem
đến cho những người bạn một tinh thần chiến thắng. Không có hãng nào khác trên thế
giới có thể khẳng định vượt trội về hương vị, sự tín nhiệm nhiều như Heineken.”
3. Giá trị cốt lõi
Tôn trọng Con người & Hành tinh, Tận hưởng cuộc sống, Chất lượng, Khát vọng thành công.
4. Nhà máy bia Heineken tại Đà Nẵng
Năm 2007, Công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam đã mua lại toàn bộ
Công ty TNHH Foster’s Đà Nẵng. Nhà máy bia Đà Nẵng trở thành một trong những
Công ty thành viên của Công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam. 8 Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu Hà
Nhà máy bia Đà Nẵng là 1 trong 6 các nhà máy sản xuất bia của Heineken tại Viê Št
Nam và cũng đã hoạt đô Šng được 32 năm. Các nhà máy sản xuất bia Heineken tịa Viê Št Nam gồm có:
1.Nhà máy bia Đà Nẵng
3. Nhà máy bia quâ Šn 12 . 5 Nhà máy bia Tiền Giang
2.Nhà máy bia Hà nô Ši .Nhà máy bia Quảng Nam 4 . Nhà máy bia Vũng Tàu 6
Heineken khởi đầu vào năm 1864 tại thành phố Amsterdam (Hà Lan). Đến năm
1991, nhà máy đầu tiên tại Viê Št Nam ở Tp Hồ Chí Minh. Cho đến năm 2012,
Heineken sở hữu hơn 190 nhà máy bia tại hơn 70 quốc gia. Heineken được là nhà
máy sản xuất bia lớn thứ 3 thế giới.
→ Nhà máy Heineken tại Đà Nẵng là một ví dụ điển hình về sự đầu tư và cam kết của
Tập đoàn Heineken tại Việt Nam và vùng Đông Nam Á. Nó thể hiện sự phát triển và
sáng tạo liên tục trong ngành công nghiệp bia và cam kết đối với chất lượng và bảo vệ môi trường.
5. Danh mục sản phẩm
Danh mục sản phẩm của Heineken bao gồm Heineken, Tiger, Bia Việt, Larue, Strongbow, Bivina, Edelweiss.
6. trình sản xuất bia Heineken
Nguyên liệu chính để sản xuất ra bia là : Nước, Đại Mạch (Malt), hoa Houblon, men bia Heineken A
- Nguyên liệu công ty sử dụng để sản xuất đa số được nhập về từ nước ngoài như:
Malt, hoa Houblon, men bia Heineken A. 9 Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu Hà
- Nước được công ty sử dụng là nước giếng khoan đã qua xử lý và kiểm định Ngoài
ra để sản xuất ra bia Tiger và bia Vina, công ty sử dụng một lượng gạo muatrong
nước để thay thế cho Malt, để hạ giá thành sản phẩm
Quy trình sản xuất tự động
Bước 1: Nghiền malt
Malt được dữ trừ trong các bốn chứa -> nhà nấu bia -> máy ghiền malt.
Bước 2: Nấu cháo Malt
Sau đó được đưa vào bồn trộn ủ -> malt đã nghiền được nấu với nước.
Bước 3: Lọc dịch đường
Lọc các thành phần không hòa tan sau đó thu được đường trong ở máy lọc dịch đường. Bước 4: Đun sôi
Dịch đường sẽ được nấu cùng hoa bia trong khoảng 1 tiếng để hòa tan vị đắng có trong hoa bia.
Bước 5: Làm trong và làm lạnh
Dich đường nấu chung với hoa bia được lắng xoáy để tách cặn -> Làm lạnh 9*C -
> Bổ xung Oxy để sẵn sàng lên men. Bước 6: Lên men
Men bia được đưa và cùng dịch đường đã xử lý -> tạo cồn, khí co2 và hương thơm
Bước 7: Ủ bia chính
Ủ bia trong thời gian tiêu chuẩn để thu được bia đủ tuổi.
Bước 8: Lọc bia trong
Bia sẽ được đưa vào bồn lọc để tích lọc loại bỏ hết cặn thừa và nấm men -> Bia
được làm lạnh -> Sẵn sàng đóng gói. 10 Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu Hà Bước 9: Đóng gói *Bia chai:
1. Chuyển két lên băng tải 2. Gắp chai 3. Rửa chia 4. Kiểm tra chai 5. Chiết và đóng nắp 6. Kiểm tra thể tích bia 7. Thanh trùng *Bia lon:
Quá trình đóng gói được thực hiện bằng dây chuyền tự động với độ chính xác cao: 1. Rã lon 2. Rửa lon
3. Chiết rót, đóng nắp và thanh trùng 4. Kiểm tra và in date lon 5. Xếp hộp
Sau đó, những lon bán thành phẩm sẽ được đem đi dán nhãn thương hiệu của nhà
sản xuất. Trên dây chuyền sản xuất này có lắp các cảm biến có thể kiểm tra xem nắp
đã được đóng và nhãn đã được dán hay chưa …. Nếu công việc này chưa được thực
hiện thì lon đó sẽ được loại bỏ trước khi đóng thùng. Từng lon sẽ được vận chuyển
xuống băng tải và thả xuống từng chiếc thùng.
III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM 11 Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu Hà
Trong kỳ học này với môn chuyên đề ngành em đã có cơ hội được tham dự ba buổi
hội thảo với nội dung đề cập về “Quản Trị Doanh Nghiệp trong Kỷ Nguyên Mới”,
“Marketing trong Kỷ Nguyên Mới”, “Quản Trị Tài Chính và Dự Án”. Với sự đầu tư
và chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía nhà trường cùng những anh chị khách mời dày dặn kinh
nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau đã mang tới cho chúng em những buổi chia sẻ,
trao đổi vô cùng hữu ích, đây cũng là cơ hội để em cũng như các bạn được gặp gỡ,
học hỏi, đối thoại trực tiếp với những cố vấn chuyên môn, những người đã có kinh
nghiệm lâu năm trong nghề. Qua đó đúc rút cho mình được những bài học, kiến thức
và lấy đó làm hành trang để sau này có thể vận dụng vào thực tế doanh nghiệp, tổ chức.
Là một sinh viên năm bốn chuyên ngành QTKD, hành trình học tập trong suốt hơn
ba năm vừa qua đã mang lại cho em những kiến thức, trải nghiệm quý báu, đặc biệt là
trong ba chủ đề quan trọng: Quản trị Doanh nghiệp, Marketing, và Quản trị Tài chính & Dự án.
“Quản Trị Doanh Nghiệp trong Kỷ Nguyên Mới”: Trong quãng thời gian học tập,
em đã nhận thức được sự quan trọng của việc học cách tích hợp công nghệ vào quản
lý doanh nghiệp. Sự linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh chóng trước những thay
đổi là chìa khóa để tồn tại và thành công trong môi trường kinh doanh ngày nay. Việc
hiểu rõ về quản trị tổ chức linh hoạt và tạo điều kiện cho sự đổi mới là những kinh
nghiệm mà tôi tin rằng sẽ đồng hành với em trong sự nghiệp sau này.
“Marketing trong Kỷ Nguyên Mới”: Tích hợp truyền thông xã hội và sự thay đổi
nhanh chóng trong ưa thích của khách hàng đưa ra một thách thức mới cho lĩnh vực
tiếp thị. Em đã học được rằng việc xây dựng một thương hiệu không chỉ đến từ sản
phẩm mà còn từ cách doanh nghiệp tương tác với khách hàng. Sự tập trung vào tạo
trải nghiệm tích cực và chiến lược tiếp thị kỹ thuật số là những kỹ năng quan trọng
trong thế giới tiếp thị ngày nay. 12 Chuyên Đề Ngành GVHD: Nguyễn Thị Thu Hà
“Quản Trị Tài Chính và Dự Án”: Trong những khóa học về quản trị tài chính và dự
án, tôi nhận thức sâu sắc về vai trò của quản lý tài chính và dự án trong sự ổn định của
doanh nghiệp. Việc hiểu rõ về cách quản lý nguồn lực tài chính và xây dựng dự án
hiệu quả sẽ là những kỹ năng quan trọng khi bước vào thế giới doanh nghiệp.
Với một sinh viên sắp sửa ra trường, những kiến thức từ ba chủ đề trên sẽ là cơ sở,
nền tảng vững chắc giúp em vững tin hơn trên con đường khám phá, phát triển sự
nghiệp của mình. Em tự tin rằng sự nhạy bén, sáng tạo và khả năng làm việc nhóm đã
được củng cố trong suốt hành trình học tập của mình sẽ giúp em đối mặt với những
thách thức và chủ động hơn trong việc nắm bắt cơ hội. 13