Báo cáo cuối kì - Báo cáo cuối kì - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo cuối kì - Báo cáo cuối kì - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Môn:
Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
35 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Báo cáo cuối kì - Báo cáo cuối kì - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo cuối kì - Báo cáo cuối kì - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

26 13 lượt tải Tải xuống
BÁO CÁO CUI
TH C N TRNG QU CHT LƯỢNG
CÔNG BIA HEINEKEN TY
Môn: n t ng (BA306DV01) Qu tr Ch lượ
H c kì: 22.1A (2231)
Lp: 0100 1681
GVHD: Anh Nguyên Th
Danh sách thành viên 06: nhóm
STT
MSSV
H và tên
% đóng góp
Ký tên
xác nh n
1
2197826
Nguyễn Đức Thnh
100%
2
2198961
Trn Nh t Tân
100%
3
2191501
Trương Thiên Nhật
100%
4
2183407
Tsai Bi Phân
100%
5
2193911
Trn Thuý Nga
100%
6
2198593
Nguyn Minh Th ng
100%
HK 22.1A, Tháng 11/2022
TRƯỜ ĐẠ NG I H C HOA SEN
B GIÁO D C T O ĐÀO
KHOA KINH T - N QU TR
NGÀNH N KINH DOANH QU TR
2
L I C M ƠN
C m i h c Sen t o u ki n chúng i có h i c ơn Trường Đạ Hoa đã điề cho đượ
th tôi mongc hi n bài báo c m t hoàn nh v i nh ng áo cách ch chúng
mu th th trìnhn c hi n. Bên c nh vi c áp d ng ng ki n đó nh ế c trong quá h c
t p t i giúp u c nhóm n nh ng nhìn đây đã tôi hi đượ ch đề đã ch cũng như
nh n c n v môn h c th ti đã chn.
Chúng tôi xin thành c m chân ơn Th Anh Nguyên gi ng viên b môn
Qun t ng, m t giáo viên t n tình giúp nhóm úng hi u tr Ch lượ đã cho ch tôi
đượ đề đế cũng như đểc ch nhóm ng n, đư c ch dy mt tcách n tâm
chúng áo tôi có th hoàn thành c bài báo cđượ được giao. Chúng tôi đã c g ng
v n d ng nh ng n c h c c trong h c k qua hoàn thành bài báo kiế th đã đượ để
cáo. ch Nhưng do n c hkiế th n ế không nhi u kinh nghi m c th tin nên
khó kh i nh ng thi u quá trình nghiên c u và trình bày. tránh ế sót trong Qua đây
chúng ntôi m bt t lõi và tđưc c m quan ng c a tr Qun t ng. tr Ch lượ
3
MC LC
LI C M ƠN ............................................................................................................... 2
DANH M C HÌNH ............................................................................................ 4 NH
DANH NG M C B U .......................................................................................... 5BI
N TÀI ............................................................................................... 6DO CH ĐỂ
PHN 1: TNG QUAN V CÔNG .................................................................... 7 TY
1.1 Thông tin v công ty ........................................................................................... 7
1.2 Tình hình kinh doanh n t ihi .......................................................................... 7
PH N 2: THC TR NG N QU T C A CÔNG BIA CH LƯỢNG TY
HEINEKEN ................................................................................................................ 13
2.1 Quy trình s n t xu ........................................................................................... 13
2.2 Ngu n nguyên u u vào li đầ ............................................................................. 14
2.3 Công ngh s n xu t .......................................................................................... 16
2.3.1.H dây chuy n s n xu t khép kín thng ................................................. 16
2.3.2.H tái s d c thng ng nướ thi................................................................ 18
2.3.3. Công ngh tái t năng lượng o ................................................................. 19
2.4 quan Tổng chiến lượt quản trị chất lượng ..................................................... 20
2.4.1 Giới thiệu lược sản phẩm..................................................................... 20
2.4.2 Thành t u s n m Heineken mang n ph đế th trường t NamVi .......... 26
2.4.3 Đối tượng khách hàng sử dụng sản phẩm Heineken ................................ 27
2.5 Quy trình n t qu ch lượng ......................................................................... 28
2.5.1 L i ích c a vi c thi t l p và áp d trình n t s n ế ng quy qu ch lượng
phm. ................................................................................................................... 28
2.5.2 Các công c n m m n và c i n t u ph qu tiế ch lượng hi qu ..... 29
PHN 3 : KT LUN ............................................................................................... 33
TÀI U THAM O ......................................................................................... 35LI KH
4
DANH NH MC HÌNH
Hình Heineken 1 Nhà máy bia Vit .........................................................7 Nam
Hình 2 Logo ........................................................................................................9
Hình 3 n t i t ..................................................................10 Th ph bia Vi Nam
Hình 4 H theo trình s n xu t ................................................11 thng dõi quy
Hình lon 5 Dây truy n đóng t i Heineken t ....................................12 Vi Nam
Hình 6 H c a Heineken u khi n trung ...17 thng đường dây phòng điề tâm
Hình 7 H chuy n s n xu t khép c a Heineken ...................17 thng dây kín
Hình 8 S n m thành ....................................................................18 ph đã hoàn
Hình Heineken 9 H s d c i c a thng tái ng nướ th ..................................19
Hình 10 Heineken t s d m t i .........................20 Vi Nam ng năng ng tr
Hình 11 Heneiken d hóa s n m .....................................................20 đa ng ph
Hình 12 M c u u n COVID-19 gây Heineken t ch nhi biế động do ra, Vi
Nam Vi Nam v n p t c hành trình m t tiế “Vì t t t p ....................27 đẹ hơn”
Hình Khách 13 m c Heineken n hàng tiêu ng đế doanh nhân, nhân
viên ..................................................................................................28 văn phòng
Hình 14 minh h a ( n Zingnews.vn) ..............................................29 nh ngu
Hình li 15 Nguyên u Heineken .................................................................31 bia
Hình Gi li 16 địy kim nh t ch lượng nguyên u ..........................................31
Hình Gi 17 địy kim nh ph s n m .................................................................32
5
DANH NG MC B BIU
B 1 B giá s n ng ng phm .............................................................................23
B 2: B giá ng ng bia Heineken ......................................................................25
6
N TÀI DO CH ĐỂ
Ngày nay, v i á trình c u hóa di n m nh m , t qu toàn ra ch ng s n ph m
d v vai ò quy t nh vi c nâng l nh c a ch đóng tr ế đị trong cao năng c c tranh các
doanh nghi p. t ng không v n k t n Ch lượ còn đề thu đơn thu đã tr
thành mang v n đề tính n chiế lượ đầ c hàng u không ch c p doanh nghi p độ
liên còn m i quan m c a t t c các qu c gia, quan n s s ng đế còn
c cáca tt c t chc khác nhau.
Qun t ng m t h c ng d ng ngành, nó quan n vi c lý ch lượ môn liên tâm đế
đả đếm bo t ch ng trong btoàn c khâu t thiết kế, sn xut n dùng. tiêu
Qun t ng không nh m m b o ch lượ ch đả ch t lượng s n ph m d v ch
hơn n a đó còn cách qun toàn b quá trình ho t ng, kinh doanh c a độ toàn
b t c nh m t c t ng và hi u vi c nh ch đạ đượ ch lượ qu công cao t.
Thy c u chúng n Heineken nghiên c u cho bài báo l n đư điề đó tôi ch để cáo
này. Heineken c bi t n nhi u nh t qua t ng c a ng chai, bia. đượ ế đế ch lượ nh lon
Thành nh t công có l là bia t Vi ra đời, tôn vinh s đa dng và nhng giá tr t t
đẹ ngườp c a i Vit.
7
PHN 1: T QUAN V CÔNG NG TY
1.1 Thông v công tin ty
Heineken Adriaan công ty s n xu t bia c a Lan, c Gerard đượ
eineken thành l p v ào năm 1864 ti thành ph Amsterdam. Năm 2012, Heineken
s h u kho ng 190 nhà y bia t i 70 qu c gia khác nhau. Heineken c hơn đượ
th trên nhà s n t bia l n xu ba thế gi i Anheuser-Busch sau InBev
SABMiller tính theo kh i ng. bia lượ Nhà máy Heineken Lan đặt
t i , Hertogenbosch . Nhà Zoeterwoude Wijlre máy bia ban đầu ti Amsterdam
b c a vào 1988 và c b o t n m t b o v i g i đóng năm đượ như tàng tên
Heineken Experience.
liên doanh gi a HEINEKEN T ng Công ty Thương m i Sài n
(SATRA), HEINEKEN Vit Nam b dày l s ch 30 năm v i nh d u n ng
thành máy tiên t u t hào. T nhà đáng đầu t i Thành ph H C Minh năm
1991, n nay HEINEKEN t Nam 6 nhà v i 3.000 nhân viên đế Vi đã máy hơn
trên kh p t Nam. Vi
1.2 doanh n t i Tình hình kinh hi
· Lĩnh v c doanh kinh
Heineken Ngày ho t ng trong v c u ng, c ngành s n xu t bia. độ lĩnh đồ th
nay, m t nhà s n xu t bia c u c l p, ho t t i 178 qu c Heineken là toàn độ động
gia gi v i n t i 70 qu c gia t ng s 85.000 nhân viên. trên thế i, máy hơn
Công nhà s n xu t bia s m t và nhà s n xu t bia s hai ty châu Âu trên thế
gi i.
Hình 1 Nhà máy bia Heineken t NamVi
8
Thành l p v ào m 1991, t Nam hi n v n hành 6 nhà Heineken Vi máy bia và 9
văn thương nướ đầ phòng mi ctrên c. T s kh i u khiêm t n ch v i 20 nhân
viên, doanh nghi p hi n m t nh ng nhà s n xu t bia l n nh t t Nam trong Vi
Heineken t hi n nay góp 0,91% GDP n n Đông Nam Á. Vi Nam đóng cho
kinh t ế Vit Nam (gn 49 nghìn t đồng) t o công ăn vi c làm cho hơn 160.000
người.
· Nhng thành t u và m c a điể sáng doanh nghip
HEINEKEN t c vinh danh trong 2 doanh nghi p b n v ng Vi Nam đã đượ top
nh t t 2020 v c s n xu t i L gi i Vi Nam năm (lĩnh t) trao Chương trình Đánh
giá và X p h ng Doanh nghi p b n v ng t Nam. y ế các Vi Đâ năm 5 th liên
ti top tínếp HEINEKEN t c x p h ng trong Vi Nam đượ ế 3 c a trình uy chương
này.
HEINEKEN t Nam qua Vi thông chui giá tr mình c a đã h tr to 212.000 ra
vi c làm (trc tiếp và gián tiếp) đóng góp 0,95% vào t ng GDP c a Vit Nam;
trong li tr đó g n toàn b v t như u bao c ng n i t o giá đượ cung địa, kinh
t ế lên t i g n 5,7 nghìn t V i mong đồng/năm. mun đồng hành l i giá mang
tr tiêu ty hơn t t na khách hàng cho cũng như ngưi dùng, Công đã tăng t c
chuyn i s , ng đổ đồ th đa i dng hóa danh m c sn phm v i vi c mra t
Heineken Silver vào m 2019, p Heineken 0.0 ãn u m i Bia tiế đó nh hi
Vit vào u 2020. đầ năm
Nâng c ao năng l c con i m t ngườ Vit Nam t t đẹp h Bên c nh ơn: đầu phát
tri ti thôngn ngu n nhân l HEINEKEN t Nam c, Vi còn ếp t c n l c truy n
u ng trách nhi m góp ph n i hành vi xe khi u ng u bia thay đổ lái sau rượ
t i Vit HEINEKEN Nam. Vi Namt ti p t c áp d ng ế mô hình kinh t n hoàn ế tu
mang n RESOLVE t t t c REgenerate t o; Share (viế a: Tái Chia
s ; Optimize T i hóa; s d ng/ i ; Virtualize S hóa ưu Loop Tái chế
n n 2019, 5 s 6 nhà s d ng Exchange Chuy đổi). Đế năm trong máy đã
100% nhi t năng tái t 100% o, chai két bia sau khi ra th trườ đềng u được thu
h i l i v máy, v i , 2.000 t n i tr nhà 100% lon bia th chế hơn khí th
CO2 cũng được c t m t vi c t i hóa khâu kho v n phân ph gi ưu i.
HEINEKEN Vit Nam g n như không phát sinh cht thi chôn l p, b i 99% cht
th táii ho c ph ph m u c đề đượ i ho c chế s d ng.
· c u t c c a công ch ty
Heineken hi n có 5 ban điều hành các khu v c sau: Tây Âu, Châu Phi Trung
Đông, Đông Châu M , Châu Á Bình Thái Dương Trung Âu.
9
· T m và s m c a công nhìn nh ty:
Tm nhìn c a chúng tôi là tr thành nhà s n xut bia h u, y tàng đầ đầ hào &
trách tr i: tr nhi m t i t Nam, c d n d t b i nh ng giá Vi đư c t lõ Tôn ng Con
ngườ hưở i & Hành Ttinh, n ng cu c s ng, Cht ng, vKhát ng thành công.
· Logo công ty:
Tri qua 150 hơn năm phát n, Heineken tri đã thay đổi thiết k ế logo r t nhi u l n
để đạ phù h p hơn vi th i i m i. Hin t i, m u thiết kế logo Heineken vn s
d ng gam o là xanh k t h p v i ngôi gi a và màu ch đạ màu thm, ế sao đỏ
dòng bên ch Heineken ch điệu dưới. Đồng thi t k bao bia thiế ế đã được
căn ế ế chnh thi t k nh g n, n v thon so i phiên b n t o i dùng scho ngườ
tho mái thi ini khi c m bia, chai ết k logo Heineken c ế đượ n i giúp i dùng ngườ
ch chính th m và c m nh n c biđư u ng logo m t tượ ch d dàng, đây
điể nghĩ m c ng tuyt vi cho ý ng thiết kế ý a Heineken clogo a ch t ch và
gi m c sáng t o hi u. đố thương
Định v thương hiu
Loi bia Heineken m t t i t ngày nay gi ng bia Vi Nam cũng như Heineken
ch công mt ti khp trên nơi thế gi c i, đượ ế biến bng c th truyn tthng i
Lan t năm 1873. i bia Lo ra đời vhương đậm khó qu b đà, ên luôn
xa c i c nh tranh c a mình trong nh ng c nghi m v v ác đố th cu th ơng
gi a i bia. H ng t n kho ng 10% doanh cho phí các lo m, Heineken thu chi
các chi hot đông ến c qulượ ng sn ph Các hình c marketing, m. th PR,
qu ng cáo r t thú v v i n i dung hay, t o và phong sáng cách đã được m i người
ch ú ý và n ng r t t t c a m i khách hàng. tượ trong tâm trí
10
Quá trình s n xu t Heineken bia
Qu Heinekená trình s n xu t bia m t quá trình t ng nhà bia Heineken độ máy
Vi Namt m t tr thành trong nh ng nhà máy ki u m u c a T p đn Heineken
v đảm b o cht lượng h o h ng đồng nh t ki m t, tiế năng lượng, tiế t ki m nước
s d ng ngh n v i ng. máy s d ng t b công thân thi môi trườ Nhà thiế
dây chuy n s n xu t hi n i nh t công ngh s n xu t bia hàng u đạ trong đầ châu
Âu”. Quá strình n xu t bia m t dây Heineken chuy n s n xut t động,
đượ độ như: đầc t ng hóa nhng khâu t khâu kim nguyên tra liu u vào, quá
trình men, tra bia n đế công đoạn n đóng gói ki m cht ng toàn di n
trư trư đưa c khi s n ph m ra th độ ếng. L i lích n nh t c a t ng hóa ti t
ki m lao ng, độ cũng được s d ng để tiết kim năng lượng và nguyên v t liu
và nâng t ng v i chính xác cao. cao ch lượ độ
S n phm
Điề ế u quan ng hàng u khitr đầ n Heineken c nhđượ công n m t thương hi u
bia c ngày hôm nay t ng bia. y là u c toàn u” như chính ch lượ Đâ điề luôn đượ
Heineken xem ng, m b o s n ph m c a c bi n u tr đ mình luôn đư chế ế điề
ki n n nh c bi n c n t 1873. Bia chu t, đượ chế ế theo công th truy thng năm
được chế bi n vế i n ng độ c n 5%, s d ng nước tinh khi lúa m ết, ch được chn
l c k p hoa Chính o i men c t Heineken A- lưỡng ướ bia. nh lo đặ bi
y mang n cho bia Heineken m t v c c . east” đã đế ơng đặ trưng độ đáo
Th phn
Hình 3 ph n bia t i t NamTh Vi
11
Thương đượ hiu bia Heineken rt c ưa chung đố người v i i tiêu th Vit Nam.
B ng ng t c ng c a bia Heineken t i t v n ch độ tăng trưở Vi Nam tăng liên
t c qua các năm b t chp nh ng giai đoạn kh ho ng kinh t ng ế chiếm th ph n
trong lo tiêu th th top 10 i bia c đượ nhi u nh t t i trường này. Heineken ch
chi chếm 19,7% th phn bia Vit vào 2010. Chênh lNam năm gi a Heineken
doanh nghi p ng ba, i 5%. Tuy nhiên, Heineken Habeco, đứ th dướ đã
đang tăng đó đạ gia dn th phn, qua t mc cao m i 33,5% vào m 2019.
Công ngh n t qu ch lượng
Heineken cam k t luôn ế mang đến cho người dùng s n ph m bia t tiêu ch
lượ đẳ động thuc ng cp qu c tế, cách cùng nhmang tính tân ng tri nghim c
đáo. Cht ng bia Heineken v i lượ ơng v tuy t h o được gi nguyên v n trong
chai khc n i n i này. gia vào hành khám phá lon in Tham trình cht ng lượ
Heineken, i dùng b ph c b i quy c a nhà cách qu n ngườ tiêu chinh máy,
quy s n xu t và s ki m t i v i t ng s n T t c trình soát ch ch đ ch lượ phm.
các nhà bia Heineken máy trên thế gi i u đề phi quy nh nghiêm tuân th các đị
ng t c a T p n Heineken v qu n t ng. c khi s n ph m đoà ch lượ Trướ đưa ra
th trường, các nhà máy t t c các qu c gia u ph i g i m u v trung đề tâm ki m
tra cht lượng Heineken Amsterdam Hà Lan để được kim tra nhm đảm b o
cht ng duy v ng nh trì hương đồ t c a Heineken t i n 170 qu c gia.
Chính u nên s h c a Heineken, thành nhng điề này đã làm thưng ng tr
thương đ hơn hiu bia dn u th trư ng Vit Nam trong su t 20 m qua.
Hình 4 H theo dõi quy trình s n xu t thng
12
Nhà Máy Bia Vit Nam t áp d ng nh ng h lâu đã th ng qun cht lượng và
môi trường theo tiêu chu n qu c t ế như ISO: 9001, ISO: 14001, ISO: 22000. Bên
c cácnh b n lên men nm (Horap) l n nht châu Á, Nhà máy đã đầu đưa
vào ho t động "dây chuy n lon nhanh nh t t i đóng Vit Nam" v i công sut lên
đế Đặ đã nướn 90.000 lon/gi. c bit, máy nhà thiết lp m t h th ng x c thi
đạ t n qutiêu chu c tế nhm bo v môi trường cùng v i m t không gian tràn
ng p xanh hoa c r t p c k ng. c ch n c cây đẹ đượ chăm chút lưỡ Để ch nướ
đã hoàn toàn sch trước khi tr li môi trường nhiên, mthiên t h nuôi cá cnh
b ng chính ngu n c thi này đã đượ c xây d ng ngay công n đoạ cu i ng để
minh lý. ng cho t ng c c x ch ch nướ đã đượ
Ngun nhân lc
Vi quy mô và t nhà công su máy, th nói l n nh t t nhi u i Vi Nam, ngườ
cho r ng Heineken ph i làm vi c r t nhi u. t i m t nhà máy r ng 14,7 ha Nhưng
chưa đế năm ngườ phThành H Chí Minh, ch n 200 nhân và công ch i
qun lý.
Heineken đã xây d ng m t n n hóa văn đây: Càng ít ngưi qu n lý, công
vi c nhanh chóng và hi u càng qu vào , s dhơn. Thay đó Heineken ng m t h
thng thông tin để qun lý các quy trình c a nhà máy, gi m kh i lượng công vi c
cho công nhân hđể th tp vào m t nhitrung m v h c giao. H đư
th ng qun heineken s d ng đang h ng n Châu (Sort - th qu 5S Âu
Straighten - Shine - Standardize - Sustain) và h thng cht lượng TQM c a Nht
B n.
Hình 5 Dây truy n lon t i Heineken t Nam đóng Vi
13
PHN 2: C N T C A CÔNG TH TRNG QU CH LƯỢNG TY
BIA HEINEKEN
2.1 trình s n xu t Quy
Quy s n xu t bia c a s n xu t t c - m t quy trình s n xu t trình Heineken liên
ty lo t. lo m t công s s n xu t và bi n hàng chế ế Trong i hình s n xu t này,
máy móc và t h p s n xu t ch s n xu t m t loi s n ph m nên không s linh
ho t h ng s n xu Heineken không s a d ng tính trong th t. Do đó,bia đ
"chuyên d ng" S n xu t t c ng kèm v i vi c t hóa c cao. liên thườ đi động ác
quá trình v n chuyn n i b b ng h thng dây chuyn s n xu t t động. T động
hóa nh m t c phí s n xu t p và m c t l ng n nh. Nói đạ đượ chi th ch ượ cao đị
chung, dây chuyn sn xut c a Heineken không h i ngu n nhân l c đòi tay
ngh Theo phân tích n c quy s n xu t c Heineken áp cao. trên, chiế lượ trình đượ
d ng n c l y s n ph m trung tâm. V i s m nh thành bi u chiế làm tr
đã đầng ctoàn u, Heineken u r t nhi u o vivà c la n nguyên ch li u u đầ
vào t d n s n xu t hi n i các ho t ng c a doanh đạ tiêu chun, ây chuy đạ độ
nghi p mình.
Sau y là m t s quy trình s n xu t bia Henieken: đâ
-B c 1: Nghi n ướ
+ á s n xu t bia ng c b t u v i c ng m Qu trình thườ đượ đầ ngũ c, thườ lúa ch
(đôi khi lúa , lúa m ch đ đượen hoc nhng nguyên liu khá C hc.) ác t c thu
ho và x qua m t s quá trình gia nhich thông như làm t, s y khô và v làm
c cácu trúc ht. M c tiêu chính c a quá trình này lp enzym cn thiết để
s n xu t bia c p . cho bướ tiế theo
Bướ c 2: Phi tr n Tán nhuyn
S n ph m sau c đó đượ chuyn vào m t b n ngâm (tank), c n l n v i c đượ tr nướ
nóng n i khi nghi n. á trình n i s d ng đó chuy đổ sau Qu chuy đổ các enzym
t m v b t c a m thành i nhiên trong ch nha để phá tinh ch nha các lo đường.
- c 3: Bướ Tách
+ Sau quá trình nhuy n, h n h p c vào n i tán đư đưa tách, nơi mà cht ng t
(được bi t ế như là hèm bia) c đượ tách ra kh i v tru.
- c 4 : nhi t Bướ Gia
+ Sau quá trình hèm bia s c n i gia nhi tách, đượ đưa t, nơi mà h n h p s c đượ
làm nóng trước khi thêm hoa bia vào.
14
- c 5: l nh Bướ Tách làm
+ Sau khi gia nhi h n h p m i s c chuy n n b n xoáy h n h p t, đượ đế để tách
m Trong quá tình i. tách n nh ng ph n malt hay hoa bia còn sót l i s b i ày, lo
b hoàn toàn h n h p s n l n . để sàng làm nh men
- c 6: n Bướ men
+ b t u quá n men c thêm vào trong quá trình vào Để đầ trình men, đượ bơm
tháp. N m men chuyn i đổ đường trong hèm bia thành bia b ng s n xu t cách
rượ hương đượ u, m t lot các v và carbon dioxide ( c s d ng này quá sau trong
trình trúc t o c u để cho s . bia
-B c 7: ướ
+ Sau quá trình lên men, bia s c i gian m t c y n th để nh đạ đượ đầ đủ hương
v và mùi v .
- c 8: L c và Bướ m CO2
+ Sau khi , bia s c l c CO2 r i c n vào bia, đượ bơm sau đó đượ chuy tháp
nơi chúng s mt khong t 3 đến 4 n tu để lưu tr nh m hòa khí tan CO2
vào bia. + Sau bia s n sàng trong đó, để đóng i.
2.2 n nguyên u u vào Ngu li đầ
Các nguyên u u vào s d ng s n xu t y u c nh p li đầ Heineken để ch ế đượ
kh u t c ngoài hoa Houblon, nướ như Malt, men c.
Mch nha
M nha "linh h n" c a bia, m nha nguyên u n ng, t y u ch ch li truy th thiế ế
và không th thi ếu trong quá s n xu t bia, vì v y Heineken r t t khe v i trình kh
các tiêu chun l a chn mch nha:
- M nha ph i c n v i hàm ng protein p, t n 42-ch đượ ch lượ th làm ướ đế
48%, n y m m nhi t i (13-18 gió t Trong độ tương đố
o
C) thông t.
điề đó, u kin ht gi ng s tích lũy nhiu enzyme, tiêu th protein
polysacarit, và tích ng v i s ng . cũng lũy đườ lượ đủ
- S y khô c c hi n nhanh chóng trong gi . Sau i b m m đượ th 24 đó lo
m m thay i v c a bia. M nha m i s y không th làm đổ hương ch
th dùng để bia ph i làm tri qua quá b o qu n vì trình trong quá trình
15
b o qu n m nha s h p ch th độ m t không khí, và độ m tăng d n, t o
thành thành. m nha ch trưởng
Hoa Houblon
Hoa Houblon ph n chính hai c s d ng s n t bia, hoa thành th đượ để xu
Houblon Ngoài góp ph n t o nên v c c a bia. hương đặ trưng ra, hoa Houblon
còn c s d ng làm t b o qu n bia, nh, kh t t đượ ch cho tăng độ n đị năng o b
và gi b Heineken s d ng hoa trong quá s n xu t bia. t. ch cái trình
Trong thành ph n c a hoa Houblon, nh c quy t xem bia ng đặ tính ế định
ngon hay không.
- Cht ng: n c c a hoa Houblon, t o v ng cho bia. đắ thành ph đặ trưng đắ
- Lupulin: c tính t o b t và t o b đặ t.
- Tannin: s n bia. Tăng định trong
- Tinh d u: xác nh c c a bia. đị mùi thơm đặ trưng
Hoa Houblon c tinh thành d ng b o qu n t t Houblon sau đượ chế cao để hơn.
khi s y khô, nó s c ngâm ngay l p t c trong c n 96% t xu sau đượ để chiế t,
đó ượ đượ
chi ết xut t lch ng Houblon cao. Hoa c bo qun 0,5- 20
o
C. Nhit
độ và không khí cao m s làm gi m ch t l ng hoa. ượ
Nước
Nướ đượ nước nguyên liu cơ bn nh t, th không gì thay thế c c quá trong
trình t. theo tr s n xu Nước l y 80-89% bia thành ph m ng ng. viNgoài c
tham thành trình gia vào ph n c a bia, n c tham gia vào quá ướ còn n u n, l ă àm
mát m, mát, dung d suagar, s i ch ưở làm v.v.
Thành ph n c a c nh ng c p n t l ng c a bia, v y c hưở tr tiế đế ch ượ
đượ c s d ng xu trong s n đòi ượt bia h i ch t l ng cao:
- pH: 6,5 7,2.
- T động cng: < = 5oF.
- TAC t ng ki < = 4oF. độ m:
- Độ đụ hơn c: < = 20NP nhiu c u ng.
16
Men
Men c s d ng trong quá này là Heineken "men - bia đượ trình A" men đặ trưngc
ca Heineken v n được s d ng cho đến ngày nay mang đến cho các s n ph m
ca Heineken m t v c o. Yêu c hương độ đá u cht l ng c a men c khi ượ trướ đưa
vào s n xu t men:
- Khi đưa hơn vào sn xut, t l ế ch t ca nm men nh 2%t l ny
ch hơni 10%.
- Men cho vào dung dch đườ để năng ng lên men phi kh d ch 10-20
tri ếu t bào/ml.
- Nm ph i kh n hóa disacarit, ng men năng chuy đườ đơn gin,
peptide, axit gi i phóng CO2, u ethyl và nhi amin, rượ t.
- Nm i c n ng. men ph đượ thu ch
2.3 s n xu t Công ngh
2.3.1.H dây chuy n s n xu t khép thng kín
Heineken trang b cho nhà máy m t h thng dây chuyn v i c c ác ch năng khác
nhau. M i chuy n c thi t k n m v i nhau m t h ng động đượ ế ế li ch thành th
khép kín, m i h ng gi ng m t bánh nh m t c y kh ng l . th như răng lái
Li h thng s nh hưởng đến tiến độ c a toàn b quá trình s n xu kh ng t. Máy
l này bao g m nhi u c khác nhau h ng dây n v n ch năng như: th chuy
chuy chin, h thng thc hin y hth tinh, thng kh trù ng ết ró ht, thng
in i, n và đóng v.v.
M i h c trang b m t c m bi n phát hi n quang n m thng đượ ế điệ để ki tra các
chi các êu tiết khó nhìn b ng m t, và thành phm không t đạ ti chun s c g i đượ
ra bên ngoài h y ho c i nh m gi m u thi t h i cho s n xu để tiêu chế thi t.
H thng này bao gm:
- Phòng điều khi n trung tâm: Được trang b máy tính tiên tiến, cùng hot
động n định, chính c, đây nơi điều khi n và giám sát t t c các thông
s k t c a b h ng. thu toàn th
- H v n chuy n chai: thng H ng chai c v n n qua c chai th đượ chuy
đượ c c định trong h thng, h thng này phù h p v i các loi chai khác
nhau.
17
- Bình x t trùng: kh Được t k không g kh tránh ô thiế ế trùng để
nhi m vi khu n.
- Máy chiết rót: Chi t rót t c t ế độ cao, chiế rót chính xác và không làm m t
cht l ng.
- Máy đóng np: Máy đóng đổ np thy lc không làm thay i hình dng
chai.
- Máy đóng gói: T độ đóngng gói 1 thùng bia v i 24 lon ho c 1 bia thùng
v i 6 chai.
Hình th tâm 6 H ng dây c a Heineken phòng u khi n trung đường điề
Hình th 7 H ng dây chuy n s n xu t khép kín c a Heineken
18
Hình 8 S n ph m hoàn thành. đã
2.3.2.H tái s d c i thng ng nướ th
Bia CO u u cha ych ế nước (>90%), ph n l i còn rượ (3-6%),
2
hóa các
cht hòa tan khác. sDo đó, n xut bia m t nh ng ngành h i nhi u trong đòi
nướ ượ nướ c nên s th i mra t l ng c thi kh ng l ra môi trư ng. c thi t
các ác nhà bia bao g m cmáy thường loi sau:
- Nước mát, c tlàm nướ ngưng : Loi c này không c i c nướ thu lo nướ
gây ô nhi m nên x c và s d ng. th trướ tái
- Nước s thi t bđể làm ch ế : chng h n r a b n u r a b như ăn, ch a,
ra sàn c a nhà s n xu t. Loi nước này cha nhi u cht h u cơ, c n được
x s ng và s d ng. để làm ch môi trườ tái
- Nước v và máy men, b a men: sinh lên ch đưng ng, sàn lên Loi
nướ c thi này cha nhiu xác nm dmen, b phân h y, gây ô nhim
nghiêm ng. i c này h i ph i x tr Lo nướ đòi đặ đểc bit gim nguy
ô nhim.
- Nước r a chai bia:để Loi c i này gây ô nhi m nghiêm nướ th cũng
tr long, i c y không ch a t h u a r t nướ ch các ch mà còn ch
nhi u h p t màu t m c nhãn, kim i c bi t ch in lo (đặ là Zn và Cu).
Heineken Vi t Nam c hi n c hi n c hóa c M c Phát đã th các bướ để th ác tiêu
trin B n v ng c a nh t nay n 2025: S d ng 100% đế năm năng lượng i
t o, 100% n c khai hoang và không t i ôn l p. 2019, ướ ch th ch Năm Eratech
cùng vinh d c ng hành Heineken t nh Phát đượ đồ ng Vi Nam trong trình
19
tri tri th táin b n v ng khi n khai thành hcông ng s d ng c i c a nhà nướ th
máy /ngày Heineken Tàu v i công t 1.560 mVũng su
3
đêm.
Hình th tái th Heineken 9 H ng s d c ng nướ i ca .
2.3.3. Công t o ngh năng lượng tái
Heineken Vit Nam m t nh ng công s d ng trong ty năng lượng kh i sinh
được to t u s n xu t bia. N 2016, nhà bia ra tr để ăm máy Heineken t i N i
b t u t 100% v i nhiên u kh t ng c 4/6 nhà máy đầ ho động li sinh i, đưa ng
heineken t Nam s d ng ng Vi năng lượ tái t o. Nhà này gi m 3.368 t n khí máy
th môii CO
2
ra trường, v i m c gi m 40,9% trong khu v tương đương co
2
c.
Ngoài ra, thiết b gi m 13,7% m c tiêu cũng th năng lượng, t m tiế ki tương
đương đồ 2,7 t ng.
Hin t công t m c s d ng 100% ng t o s n xu t bia i, ty đặ tiêu năng lượ tái đ
trên i. t t c 6 nhà máy t i t Nam trong nh ng t Vi năm Điều này nghĩa
công ty s tăng nh p c a thu người d và thúc ân đẩy s phát n c a ngành tri năng
lượng ttái o.
20
Hình tr 10 Heineken t s d m t Vi Nam ng năng ng i.
2.4 Tổng quan chiến lượt quản trị chất lượng
2.4.1 Giới thiệu lược sản phẩm
Sản phẩm
Hình 11 Heneiken d s n m. đa ng hóa ph
Ngay Heineken trung từ đầu, đã tập vào việc mở rộng phạm vi chất lượng
của nhu hàng. từng sản phẩm để đáp ứng mọi cầu của khách Với những sản
phẩm lượng đã được giới chất của mình, Heineken hàng toàn khách trên thế
yêu thích chấp Sau nhận. đây là danh Heineken:mục sản phẩm của
- Heneken: Heineken trên Bia Sản phẩm làm cho nổi tiếng toàn thế giới.
- Beer: bia Amster Một thương hiệu nội địa nổi tiếng toàn cầu.
- Beer bia Mexico "Taste Sol: Thương hiệu với khẩu hiệu độc đáo the Sun".
- Beer: bia hình . Tiger Thương hiệu với ảnh đường phố nổi tiếng toàn cầu
| 1/35

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HC HOA SEN
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
KHOA KINH T - QUN TR
NGÀNH QUN TR KINH DOANH BÁO CÁO CUI K Ì
THC TRNG QUN LÝ CHT LƯỢNG CÔNG TY BIA HEINEKEN
Môn: Quản trị Chất lượng (BA306DV01)
Hc kì: 22.1A (2231) Lp: 0100 – 1681 GVHD: Tô Thị Anh Nguyên Danh sách thành viên nhó m 06: STT MSSV H và tên % đóng góp Ký tên xác nhn 1 2197826 Nguyễn Đức Thịnh 100% 2 2198961 Trần Nhật Tân 100% 3 2191501 Trương Thiên Nhật 100% 4 2183407 Tsai Bội Phân 100% 5 2193911 Trần Thuý Nga 100% 6 2198593 Nguyễn Minh Thắng 100% HK 22.1A, Tháng 11/2022
LI CM ƠN Cảm ơ
n Trường Đại học Hoa Sen đã tạo điều kiện cho chúng t i ô có cơ hội được
thực hiện bài báo cáo một cách hoàn chỉnh với những gì mà chúng tôi mong
muốn thực hiện. Bên cạnh đó việc áp dụng những kiến thức trong quá trình học
tập tại đây đã giúp tô ihiểu được chủ đề m
à nhóm đã chọn cũng như những nhìn
nhận thực tiễn về môn học đã chọn. Chúng tôi xin châ n thành cảm ơ n c ô Tô Thị An
h Nguyên giảng viên bộ môn
Quản trị Chất lượng, một giáo viên tận tình đã giúp cho nhóm chúng tô ihiểu rõ
được chủ đề mà nhóm hướng đến, cũng như được chỉ dạy một cách tận tâm để
chúng tôi có thể hoàn thành được bài báo cáo được giao. Chún g tô iđã cố gắng
vận dụng những kiến thức đã học được trong học kỳ qua để hoàn thành bài báo
cáo. Nhưng do kiến thức hạn chế và không có nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên khó trán
h khỏi những thiếu só ttron
g quá trình nghiên cứu và trình bày. Qua đây
chúng tô inắm bắt được cốt lõi và tầm quan trọng của Quản trị Chất lượng. 2 MC LC
LI CM ƠN ............................................................................................................... 2
DANH MC HÌNH NH ............................................................................................ 4
DANH MC BNG BIU .......................................................................................... 5 LÝ D
O CHN ĐỂ TÀI ............................................................................................... 6
PHN 1: TNG QUAN V CÔNG TY .................................................................... 7
1.1 Thông tin v công ty ........................................................................................... 7
1.2 Tình hình kinh doanh hin t i
.......................................................................... 7
PHN 2: THC TRNG QUN LÝ CHT LƯỢN C G A CÔNG TY BIA
HEINEKEN ................................................................................................................ 13 2.1 Quy trình s n xu t
........................................................................................... 13 2.2 Ngu n nguyên
liu đầu vào ............................................................................. 14
2.3 Công ngh sn xu t
.......................................................................................... 16
2.3.1.H thng dây chuyn s n xu t khép kín
................................................. 16
2.3.2.H thng tái s dng nước thi................................................................ 18 2.3.3. Công ngh
năng lượng tái to ................................................................. 19
2.4 Tổng quan chiến lượt quản
trị chất lượng ..................................................... 20 2.4.1 Giới thiệu sơ
lược sản phẩm..................................................................... 20 2.4.2 Thành tu s n ph m Hein
eken mang đến th trường Vit Nam .......... 26
2.4.3 Đối tượng khách hàng s
ử dụng sản phẩm Heineken ................................ 27
2.5 Quy trình qun lý cht lượng ......................................................................... 28
2.5.1 Li ích ca vic thiết l p và áp d ng quy trình qu n lý ch t
ấ lượng sn
phm. ................................................................................................................... 28
2.5.2 Các công c và ph n m
m qun lý và c i tiến ch t
ấ lượng hiu qu ..... 29
PHN 3 : KT LUN ............................................................................................... 33
TÀI LIU THAM KHO ......................................................................................... 35 3
DANH MC HÌNH NH
Hình 1 Nhà máy bia Heineken Vit Nam .........................................................7
Hình 2 Logo ........................................................................................................9
Hình 3 Th phn bi
a ti Vit Nam ..................................................................10
Hình 4 H thng theo dõ iqu
y trình sn xut ................................................11
Hình 5 Dây truyn đóng lon ti Heineken Vit Nam ....................................12
Hình 6 H thng đườn g dâ y ca Heineken phòn
g điều khin trung tâm ...17
Hình 7 H thng dâ
y chuyn sn xut khép kí
n ca Heineken ...................17
Hình 8 Sn phm đã hoà
n thành ....................................................................18
Hình 9 H thng tái s dn
g nước thi ca Heineken ..................................19
Hình 10 Heineken Vit Nam s dn g năng lượn
g mt tri .........................20 Hình 11 Heneiken đ a dn
g hóa sn phm .....................................................20
Hình 12 Mc dù chu nhiu biến động d
o COVID-19 gây ra, Heineken Vit
Nam vn tiếp tc hành trình “Vì mt Vit Nam tt đẹp hơn” ....................27
Hình 13 Khách hàng mc tiêu Heineken hướn
g đến là doanh nhân, nhâ n viên văn phòn
g..................................................................................................28 Hình 14 n
h minh ha ( ngun Zingnews.vn) ..............................................29
Hình 15 Nguyên liu bi
a Heineken .................................................................31
Hình 16 Giy kim định cht lượng nguyên liu ..........................................31
Hình 17 Giy kim định sn phm .................................................................32 4
DANH MC BNG BIU Bn g 1 Bn
g giá sn phm .............................................................................23 Bn g 2: Bn
g giá bia Heineken ......................................................................25 5
LÝ DO CHN ĐỂ TÀI
Ngày nay, với quá trình toà
n cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, chất lượng sản phẩm và
dịch vụ đóng vai trò quyết định tron
g việc nâng cao năng lực cạnh tran h của các
doanh nghiệp. Chất lượng không còn l
à vấn đề kỹ thuật đơn thuần mà đã trở
thành vấn đề mang tính chiến lược hàng đầu không chỉ ở cấp độ doanh nghiệp
mà còn là mối quan tâm của tất cả các quốc gia, nó liên quan đến sự sống còn
của tất cả các tổ chức khác nhau. Quản lý chất lượng l à một mô n học ứng dụng liê
n ngành, nó quan tâm đến việc đảm bảo chất l ợ ư ng trong toà
n bộ các khâu từ thiết kế, sản xuất đến tiê u dùng. Quản l
ý chất lượng không chỉ nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm – dịch vụ m à hơn nữa đó còn l
à cách quản lý toàn bộ quá trình hoạt động, kinh doanh của toà n
bộ tổ chức nhằm đạt được chất lượng và hiệu quả công việc cao nhất.
Thấy được điều đó chúng tôi chọn Heineken để nghiên cứu cho bài báo cáo lần
này. Heineken được biết đến nhiều nhất qua chất lượng của những chai, lon bia.
Thành công nhất có lẽ là bia Việt ra đời, tôn vinh sự đa dạng và những giá trị tốt đẹp của người Việt. 6
PHN 1: TNG QUAN V CÔNG TY
1.1 Thông tin v công ty Heineken l
à công ty sản xuất bia của Hà Lan, được Gerard Adriaan
eineken thành lập vào năm 1864 tại thành phố Amsterdam. Năm 2012, Heineken
sở hữu khoảng 190 nhà m y
á bia tại hơn 70 quốc gia khác nhau. Heineken được
là nhà sản xuất bia lớn thứ ba trên thế giới sau Anheuser-Busch InBev và
SABMil er tính theo khối lượng. Nhà má y bia Heineken Hà Lan đặt
tại Zoeterwoude, Hertogenbosch và Wijlre. Nhà máy bia ban đầu tại Amsterdam
bị đóng cửa vào năm 1988 và được bảo tồn như một bảo tàn g với tê n gọi l à Heineken Experience.
Hình 1 Nhà máy bia Heineken Vit Nam
Là liên doanh giữa HEINEKEN và Tổng Côn g ty Thương mại Sài Gòn
(SATRA), HEINEKEN Việt Nam có bề dày lịch sử 30 năm với những dấu ấn và
thành tựu đáng tự hào. Từ nhà máy đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh năm
1991, đến nay HEINEKEN Việt Nam đã có 6 nhà má
y với hơn 3.000 nhân viên trên khắp Việt Nam. 1.2 Tình hìn h kin
h doanh hin ti
· Lĩnh vc kin h doanh
Heineken hoạt động trong lĩn
h vực đồ uống, cụ thể l
à ngành sản xuất bia. Ngày nay, Heineken l
à một nhà sản xuất bia toàn cầu độc lập, hoạt động tại 178 quốc
gia trên thế giới ,với nhà má
y tại hơn 70 quốc gia và tổng số 85.000 nhân viên. Công ty l
à nhà sản xuất bia số một ở châu Âu và nhà sản xuất bia số hai trên thế giới . 7
Thành lập vào năm 1991, Heineken Việt Nam hiện vận hành 6 nhà máy bia và 9
văn phòng thương mại trên cả nước. Từ sự khởi đầu khiêm tốn chỉ với 20 nhân
viên, doanh nghiệp hiện l à một tron
g những nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam
và Đông Nam Á. Heineken Việt Nam hiện nay đóng góp 0,91% GDP cho nền
kinh tế Việt Nam (gần 49 nghìn tỷ đồng) và tạo công ăn việc làm cho hơn 160.000 người.
· Nhng thành tu và điểm sán g ca doan h nghip
HEINEKEN Việt Nam đã được vinh danh trong top 2 doanh nghiệp bền vững
nhất Việt Nam năm 2020 (lĩnh vực sản xuất) tại Lễ trao giải Chương trình Đánh
giá và Xếp hạng các Doanh nghiệp bền vững Việt Nam. Đây là năm thứ 5 liên
tiếp HEINEKEN Việt Nam được xếp hạng trong top 3 của chương trình uy tín này. HEINEKEN Việt Nam thôn
g qua chuỗi giá trị của mình đã hỗ trợ tạo ra 212.000
việc làm (trực tiếp và gián tiếp) và đóng góp 0,95% vào tổng GDP của Việt Nam;
trong đó gần như toàn bộ vật liệu bao bì được cung ứng nội địa, tạo giá trị kinh
tế lên tới gần 5,7 nghìn tỷ đồng/năm. Với mong muốn đồng hành và man g lại giá
trị tốt hơn nữa cho khách hàng cũng như người tiêu dùng, Công ty đã tăng tốc
chuyển đổi số, đồng thời đa dạng hóa danh mục sản phẩm với việc ra mắt
Heineken Silver vào năm 2019, tiếp đó l à Heineken 0.0 và n ã h n hiệu mới Bia Việt vào đầu năm 2020.
Nâng cao năng lực con người vì một Việt Nam tốt đẹp hơn: Bên cạnh đầu tư phát
triển nguồn nhân lực, HEINEKEN Việt Nam còn tiếp tục nỗ lực truyền thông
uống có trách nhiệm và góp phần thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia
tại Việt Nam. HEINEKEN Việt Nam tiếp tục áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn
mang tên RESOLVE (viết tắt của: REgenerate – Tái tạo; Share – Chi a
sẻ; Optimize – Tối ưu hóa; Loop – Tái sử dụng/ Tái chế; Virtualize – Số hóa
và Exchange – Chuyển đổi). Đến năm 2019, 5 tron
g số 6 nhà máy đã sử dụng
100% nhiệt năng tái tạo, 100% chai và két bia sau khi ra thị trường đều được th u hồi trở lại về nh à máy, 100 % vỏ lo n bi a có thể t i
á chế, hơn 2.000 tấn khí thải
CO2 cũng được cắt giảm từ việc tối ưu hóa khâu kho vận và phân phối .
HEINEKEN Việt Nam gần như không phát sinh chất thải chôn lấp, bởi 99% chất
thải hoặc phụ phẩm đều được tái chế hoặc tái sử dụng.
· cu t chc ca công ty
Heineken hiện có 5 ban điều hành ở các khu vực sau: Tây Âu, Châu Phi và Trung
Đông, Châu Mỹ, Châu Á Thái Bình Dương và Trung và Đông Âu. 8 · Tm nhì
n và s mn h ca công ty:
Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành nhà sản xuất bia hàng đầu, đầy tự hào & có
trách nhiệm tại Việt Nam, được dẫn dắt bởi những giá trị cốt lõi: Tôn trọng Con
người & Hành tinh ,Tận hưởng cuộc sống, Chất l ợ
ư ng, Khát vọng thành công. · Logo công ty:
Trải qua hơn 150 năm phát triển, Heineken đã thay đổi thiết kế logo rất nhiều lần
để phù hợp hơn với thời đại mới. Hiện tại, mẫu thiết kế logo Heineken vẫn sử
dụng gam màu chủ đạo là mà
u xanh lá thẫm, kết hợp với ngôi sao đỏ ở giữa và
dòng chữ Heineken cách điệu bên dưới. Đồng thời thiết kế bao bì bia đ ã được căn chỉnh th ế
i t kế nhỏ gọn, thon hơn so với phiên bản cũ tạo cho người dùng sự
thoải mái khi cầm chai bia, thiết kế logo Heineken được in nổi giúp người dùng
có thể chạm và cảm nhận được biểu tượng logo một cách dễ dàng, đây chính là
điểm cộng tuyệt vời cho ý t ở
ư ng thiết kế ý nghĩa log
o Heineken của chủ tịch và
giảm đốc sáng tạo thương hiệu. Hình 2 Logo
Định v thương hiu
Loại bia Heineken có mặt tại Việt Nam ngày nay cũng giống như bia Heineken
có mặt tại khắp nơi trên thế giới ,được chế biến bằng công thức truyền thống tại
Hà Lan từ năm 1873. Loại bia ra đời có hương vị đậm đà, khó quên và luô n bỏ
xa các đối thủ cạnh tranh của mình trong những cuộc thử nghiệm về hương vị
giữa các loại bia. Hằng năm, Heineken tốn khoảng 10% doanh thu cho chi phí
các hoạt đông chiến lược quảng bá sản phẩm. Các hình thức marketing, PR ,
quảng cáo rất thú vị với nội dung hay, sán
g tạo và phong cách đã được mọi người
chú ý và có ấn tượng rất tốt trong tâ
m trí của mỗi khách hàng. 9
• Quá trình sn xut bi a Heineken
Quá trình sản xuất bia Heineken l
à một quá trình tự động nhà má y bia Heineken Việt Nam trở thàn
h một trong những nhà máy kiểu mẫu của Tập đoàn Heineken
về đảm bảo chất lượng hảo hạng đồng nhất, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước
và sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường. Nhà máy sử dụng thiết bị và
dây chuyền sản xuất hiện đại nhất tron
g công nghệ sản xuất bia hàng đầu châu
Âu”. Quá trình sản xuất bia Heineken l
à một dây chuyền sản xuất tự động, nó
được tự động hóa ở những khâu như: từ khâu kiểm tr
a nguyên liệu đầu vào, quá
trình ủ bia đến công đoạn lên men, đóng gói và kiểm tra chất lượng toàn diện trước kh iđưa sản p ẩ h m r a t ị h trường. Lợi íc h lớn n ấ h t của tự động hóa l à nó t ế i t
kiệm lao động, nó cũng được sử dụng để tiết kiệm năng lượng và nguyên vật liệu
và nâng cao chất lượng với độ chính xác cao.
• Sn phm
Điều quan trọng hàng đầu khiến Heineken được công nhận l à một “thương hiệu
bia toàn cầu” như ngày hôm nay chính l
à chất lượng bia. Đây là điều luôn được
Heineken xem trọng, đảm bảo sản phẩm của mình luô
n được chế biến ở điều
kiện chuẩn nhất, được chế biến theo công thức truyền thống từ năm 1873. Bia
được chế biến với nồng độ cồn 5%, sử dụng nước tinh khiết, lúa mạch được chọn lọc kỹ lưỡn g v
à ướp hoa bia. Chính nhờ v o
à loại men đặc biệt Heineken “A-
yeast” đã mang đến cho bia Heineken một hương vị đặc trưng độc đáo.
• Th phn
Hình 3 Th ph n bia t i
Vit Nam 10
Thương hiệu bia Heineken rất được ưa chuộng đối với người tiêu thụ Việt Nam. Bằng chứng l
à tốc độ tăng trưởng của bia Heineken tại Việt Nam vẫn tăng liê n
tục qua các năm bất chấp những giai đoạn khủng hoảng kinh tế và chiếm thị phần
trong top 10 loại bia được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường này. Heineken chỉ
chiếm 19,7% thị phần bia Việt Nam vào năm 2010. Chênh lệch giữa Heineken
và Habeco, doanh nghiệp đứng thứ ba, là dưới 5%. Tuy nhiên, Heineken đã và
đang gia tăng dần thị phần, qua đó đạt mức cao mới 33,5% vào năm 2019.
• Công ngh qun l
ý cht lượng Heineken cam kết luôn man g đến cho người tiê
u dùng sản phẩm bia có chất
lượng thuộc đẳng cấp quốc tế, mang tín h cách tâ
n cùng những trải nghiệm độc
đáo. Chất lượng bia Heineken với hương vị tuyệt hảo được giữ nguyên vẹn tron g chai khắc nổi và lon i
n nổi này. Tham gia vào hành trình khám phá chất lượng Heineken, người tiê
u dùng bị chinh phục bởi quy m
ô của nhà máy ,cách quản l ý
quy trình sản xuất và sự kiểm soát chặt chẽ đối với chất lượng sản phẩm. Tất cả các nhà má
y bia Heineken trên thế giới đều phải tuân thủ các quy định nghiêm
ngặt của Tập đoàn Heineken về quản lý chất lượng. Trước khi đưa sản phẩm ra
thị trường, các nhà máy ở tất cả các quốc gia đều phải gởi mẫu về trung tâm kiểm
tra chất lượng Heineken ở Amsterdam – Hà Lan để được kiểm tra nhằm đảm bảo
chất lượng và duy trì hương vị đồng nhất của Heineken tại hơn 170 quốc gia.
Chính những điều này đã là m nên sự thượn g hạn
g của Heineken, và trở thành
thương hiệu bia dẫn đầu t ị h tr ờ
ư ng Việt Nam trong suốt hơn 20 năm qua.
Hình 4 H thng theo dõi quy trình s n xu t 11 Nhà Má y Bi
a Việt Nam từ lâu đã áp dụng những hệ thống quản lý chất lượng và
môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO: 9001, ISO: 14001, ISO: 22000. Bên
cạnh các bồn lên men nằm (Horap) lớn nhất châu Á, Nhà máy đã đầu tư và đưa
vào hoạt động "dây chuyền đóng lon nhanh nhất tại Việt Nam" với công suất lên
đến 90.000 lon/giờ. Đặc biệt, nhà máy đã thiết lập một hệ t ố h ng xử l ý nước thải
đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm bảo vệ môi trường cùng với một không gian tràn
ngập cây xanh và hoa cỏ rất đẹp được chăm chút kỹ lưỡng. Để chắc chắn nước
đã hoàn toàn sạch trước khi trả lại môi trường thiê
n nhiên, một hồ nuôi cá cảnh
bằng chính nguồn nước thải này đã được xây dựng ngay công đoạn cuối cùng để
minh chứng cho chất lượng nước đã được xử lý.
Hình 5 Dây truyn đóng lon t i Heineken Vit Nam
• Ngun nhân lc
Với quy mô và công suất nhà máy, có thể nói là lớn nhất Việt Nam, nhiều người
cho rằng Heineken phải làm việc rất nhiều. Nhưng tại một nhà máy rộng 14,7 ha
ở Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ có chưa đến 200 công nhân và chỉ có năm người quản lý .
Heineken đã xây dựng một nền văn hóa ở đây: Càng có ít người quản lý ,công
việc càng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Thay vào đó, Heineken sử dụng một hệ
thống thông tin để quản lý các quy trình của nhà máy, giảm khối lượng công việc
cho công nhân để họ có thể tập trun g vào một nhiệm vụ m à họ được giao. Hệ
thống quản lý heineken đang sử dụng là hệ thống quản lý 5S Châu Âu (Sort -
Straighten - Shine - Standardize - Sustain) và hệ thống chất lượng TQM của Nhật Bản. 12
PHN 2: THC TRNG QUN L
Ý CHT LƯỢNG CA CÔNG T Y BIA HEINEKEN 2.1 Qu
y trình sn xut
Quy trình sản xuất bia của Heineken l
à sản xuất liên tục - một quy trình sản xuất
mà một công ty sẽ sản xuất và chế biến hàng loạt. Trong loại hình sản xuất này,
máy móc và tổ hợp sản xuất chỉ sản xuất một loại sản phẩm nên không có sự linh hoạt tron
g hệ thống sản xuất. Do đó,bia Heineken không có sự đa dạng và tính
"chuyên dụng" cao. Sản xuất liên tục thường đi kèm với việc tự động hóa các
quá trình vận chuyển nội bộ bằng hệ thống dây chuyền sản xuất tự động. Tự động
hóa nhằm đạt được chi phí sản xuất thấp và mức chất lượng cao và ổn định. Nói
chung, dây chuyền sản xuất của Heineken không đòi hỏi nguồn nhân lực có tay
nghề cao. Theo phân tích trên, chiến lược quy trình sản xuất được Heineken áp
dụng là chiến lược lấy sản phẩm là
m trung tâm. Với sứ mệnh trở thành biểu tượng toà
n cầu, Heineken đã đầu tư rất nhiều vào việc lựa chọn nguyên l ệ i u đầu
vào đạt tiêu chuẩn, dây chuyền sản xuất hiện đại và các hoạt động của doanh nghiệp mình.
Sau đây là một số quy trình sản xuất bia Henieken: -Bước 1: Nghiền
+ Quá trình sản xuất bia thường được bắt đầu với ngũ cốc, thường là lúa mạch
(đôi khi lúa mì, lúa mạch đen hoặc những nguyên liệu khác.) Các hạt được th u hoạch và xử lý thôn
g qua một số quá trình như là
m gia nhiệt, sấy khô và là m vỡ
cấu trúc hạt. Mục tiêu chính của quá trình này là cô lập các enzym cần thiết để
sản xuất bia cho bước tiếp the . o
Bước 2: Phối trộn – Tán nhuyễn
Sản phẩm sau đó được chuyển vào một bồn ngâm (tank), được trộn lẫn với nước nóng đó l
à chuyển đổi sau khi nghiền. Quá trình chuyển đổi sử dụng các enzym tự nhiê n tron g mạc h nha để ph á vỡ tin h bột của mạc h nh a thành cá c loại đường . - Bước 3: Tách + Sau quá trình tá
n nhuyển, hỗn hợp được đưa vào nồi tách, nơi mà chất ngọt
(được biết như là hèm bia) được tách ra khỏi vỏ trấu. - Bước 4 : Gia nhiệt
+ Sau quá trình tách, hèm bia sẽ được đưa nồi gia nhiệt, nơi mà hỗn hợp sẽ được
làm nóng trước khi thêm hoa bia vào. 13 - Bước 5: Tách và là m lạnh
+ Sau khi gia nhiệt, hỗn hợp mới sẽ được chuyển đến bồn xoáy để tách hỗn hợp
mới .Trong quá tình tách này, những phần malt hay hoa bia còn sót lại sẽ bị loại
bỏ hoàn toàn để hỗn hợp sẵn sàng là m lạnh và l n ê me . n - Bước 6: Lên men
+ Để bắt đầu quá trình l n
ê men ,men được thêm vào trong quá trình bơm vào tháp. Nấm me
n chuyển đổi đường có trong hèm bia thành bia bằng cách sản xuất
rượu, một loạt các hương vị và carbon dioxide (được sử dụng sau này trong quá
trình để tạo cấu trúc cho bi a sự. -Bước 7: Ủ
+ Sau quá trình lên men, bia sẽ cần thời gian để ủ nhằm đạt được đầy đủ hương vị và mùi vị.
- Bước 8: Lọc và bơm CO 2
+ Sau khi ủ, bia sẽ được lọc và bơm CO2 rồi sau đó được chuyển vào thá p bia, nơi m
à chúng sẽ mất khoảng từ 3 đến 4 tuần để lưu trữ nhằm hòa ta n khí CO 2 vào tron
g bia. + Sau đó, bia sẵn sàng để đóng gói .
2.2 Ngun nguyên liu đầu vào
Các nguyên liệu đầu vào mà Heineke
n sử dụng để sản xuất chủ yếu được nhập
khẩu từ nước ngoài như Malt ,hoa Houblon, me n và nước. • Mch nha Mạch nha l
à "linh hồn" của bia, mạch nha l
à nguyên liệu truyền thống, thiết yếu
và không thể thiếu trong quá trình sản xuất bia, vì vậy Heineken rất khắt khe với
các tiêu chuẩn lựa chọn mạch nha:
- Mạch nha phải được chọn với hàm lượng protein thấp, làm ướt đến 42-
48%, nảy mầm ở nhiệt độ tương đối (13-18oC ) và thôn g gió tốt. Trong
điều kiện đó, hạt giống sẽ tích lũy nhiều enzyme, tiêu t ụ h protein và
polysacarit, và cũng tích lũ
y đường với số lượng đủ.
- Sấy khô được thực hiện nhanh chóng trong 24 giờ. Sau đó loại bỏ mầm vì mầm có thể là
m thay đổi hương vị của bia. Mạch nha mới sấy không thể dùng để là m bia m
à phải trải qua quá trình bảo quản vì trong quá trình 14
bảo quản mạch nha sẽ hấp thụ độ ẩm từ không khí, và độ ẩm tăng dần, tạo
thành mạch nha trưởng thành. • Hoa Houblon
Hoa Houblon là thành phần chính thứ hai được sử dụng để sản xuất bia, hoa
Houblon góp phần tạo nên hương vị đặc trưng của bia. Ngoài ra, hoa Houblon
còn được sử dụng làm chất bảo quản cho bia, tăng độ ổn định, khả năng tạo bọt
và giữ bọt. Heineken chỉ sử dụng hoa cái trong quá trình sản xuất bia.
Trong thành phần của hoa Houblon, có những đặc tính quyết định xem bia có ngon hay không. - Chất đắng: thàn
h phần đặc trưng của hoa Houblon, tạo vị đắng cho bia.
- Lupulin: Có đặc tính tạo bọt và tạo bọt.
- Tannin: Tăng sự ổn định tron g bia.
- Tinh dầu: xác định mùi thơm đặc trưng của bia.
Hoa Houblon được tinh chế thành dạng cao để bảo quản tốt hơn. Houblon sau
khi sấy khô, nó sẽ được ngâm ngay lập tức trong cồn 96% để chiết xuất, và sau đó l
à chiết xuất chất lượng cao. Hoa Houblon được bảo quản ở 0,5- 20oC .Nhiệt
độ cao và không khí ẩm sẽ là m giảm chất lượng hoa. • Nước
Nước là nguyên liệu cơ bản nhất, không gì có t ể
h thay thế được nước trong quá
trình sản xuất. Nước lấy 80-89% bia thành phẩm theo trọng lượng. Ngoài việc
tham gia vào thành phần của bia, nước còn tham gia vào quá trình nấu ăn, làm
mát dung dịch suagar, sưởi ấm, làm mát, v.v.
Thành phần của nước ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của bia, vì vậy nước
được sử dụng trong sản xuất bi
a đòi hỏi chất lượng cao : - pH: 6,5 – 7,2.
- Tổng độ cứng: < = 5oF.
- TAC tổng độ kiềm: < = 4oF.
- Độ đục: < = 20NP nhiều hơn nước uống. 15 • Men
Men được sử dụng trong quá trình này là Heineken "men A" - me n bia đặc trưng
của Heineken vẫn được sử dụng cho đến ngày nay và mang đến cho các sản phẩm
của Heineken một hương vị độc đáo. Yêu cầu chất lượng của men trước khi đưa vào sản xuất men :
- Khi đưa vào sản xuất, tỷ lệ chết của nấm men nhỏ hơn 2% và tỷ lệ nảy chồi l à hơn 10%.
- Men cho vào dung dịch đường để lên men phải có khả năng dịch 10-20 triệu tế bào/ml. - Nấm me
n phải có khả năng chuyển hóa disacarit, đường đơn giản,
peptide, axit amin, giải phóng CO2, rượu ethyl và nhiệt. - Nấm me
n phải được thuần chủng.
2.3 Công ngh sn xut
2.3.1.H thn
g dây chuyn sn xut khép kín
Heineken trang bị cho nhà máy một hệ thống dây chuyền với các chức năng khác
nhau. Mỗi chuyển động được thiết kế liền mạch với nhau thàn h một hệ thống
khép kín, mỗi hệ thống giống như một bánh răng nhỏ lái một cỗ máy khổng lồ.
Lỗi hệ thống sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của toàn bộ quá trình sản xuất. Má y khổng
lồ này bao gồm nhiều chức năng khác nhau như: hệ thống dây chuyền vận
chuyển, hệ thống thực hiện thủy tinh ,hệ thống khử trùng và chiết rót, hệ thống in ấn và đóng gói, v.v.
Mỗi hệ thống được trang bị một cảm biến phát hiện quang điện để kiểm tra các
chi tiết khó nhìn bằng mắt, và các thành phẩm không đạt t ê
i u chuẩn sẽ được gửi ra bên ngoài để tiê u hủy hoặc t i
á chế nhằm giảm thiểu thiệt hại cho sản xuất. Hệ thống này bao gồm:
- Phòng điều khin trung tâm: Được trang bị máy tính tiên tiến, cùng hoạt
động ổn định, chính xác, đây là nơi điều khiển và giám sát tất cả các thông
số kỹ thuật của toàn bộ hệ thống. - H thn
g vn chuyn chai: Hệ thống chai được vận chuyển qua cổ chai
được cố định trong hệ thống, hệ thống này phù hợp với các loại chai khác nhau. 16
- Bình xt kh trùng: Được thiết kế không gỉ và khử trùn g để tránh ô nhiễm vi khuẩn.
- Máy chiết rót: Chiết rót tốc độ cao, chiết rót chính xác và không làm mất chất lỏng.
- Máy đóng np: Má
y đóng nắp thủy lực không làm thay đổi hình dạng chai.
- Máy đóng gói: Tự động đóng gói 1 thùng bia với 24 lon hoặc 1 thùn g bia với 6 chai.
Hình 6 H thng đườn
g dây ca Heineken phòng điều khin trung tâm
Hình 7 H thng dây chuyn sn xut khép kín ca Heineken 17
Hình 8 Sn phm đã hoàn thành.
2.3.2.H thn
g tái s dn
g nước thi Bia chứa chủ yếu l
à nước (>90%), phần còn lại l
à rượu (3-6%), CO2 và các hóa
chất hòa tan khác. Do đó, sản xuất bia là một tron
g những ngành đòi hỏi nhiều nước nên sẽ t ả
h i ra một lượng nước thải khổng lồ ra môi tr ờ ư ng. Nước thải từ các nhà má
y bia thường bao gồm các loại sau:
- Nước làm mát, nước ngưng t: Loại nước này không thuộc loại nước
gây ô nhiễm nên có thể xử l
ý trước và tái sử dụng.
- Nước để
m sch thiết b: chẳng hạn như rửa bể nấu ăn, rửa bể chứa,
rửa sàn của nhà sản xuất. Loại nước này chứa nhiều chất hữu cơ, cần được xử l ý để là
m sạch môi trường và tá isử dụng.
- Nước v sin
h và máy lên men, b cha đường ng, sàn lên men: Loại
nước thải này chứa nhiều xác nấm men , dễ bị phân hủy, gây ô nhiễm
nghiêm trọng. Loại nước này đòi hỏi phải xử l
ý đặc biệt để giảm nguy cơ ô nhiễm .
- Nước để ra chai bia: Loại nước thải này cũng gây ô nhiễm nghiêm
trọng, loại nước này không chỉ chứa các chất hữu cơ mà còn chứa rất
nhiều hợp chất màu từ mực i
n nhãn, và kim loại (đặc biệt là Zn và Cu).
Heineken Việt Nam đã thực hiện các bước để hiện thực hóa các Mục tiê u Phát
triển Bền vững của mình từ nay đến năm 2025: Sử dụng 100% năng lượng tái
tạo, 100% nước khai hoang và không chất thải chôn lấp. Năm 2019, Eratech vô
cùng vinh dự được đồng hành cùng Heineken Việt Nam tron g hành trình Phát 18
triển bền vững khi triển khai thành công hệ thống tái sử dụng nước thải của nhà
máy Heineken Vũng Tàu với công suất 1.560 m3/ngày đêm.
Hình 9 H thng tái s dn
g nước thi ca Heineken.
2.3.3. Công ngh năng lượn g tái to Heineken Việt Nam l à một tron
g những công ty sử dụng năng lượng sin h khối
được tạo ra từ trấu để sản xuất bia. Năm 2016, nhà má
y bia Heineken tại Hà Nội
bắt đầu hoạt động 100% với nhiên liệu sin
h khối, đưa tổng cộng 4/6 nhà máy
heineken Việt Nam sử dụng năng lượng tái tạo. Nhà má
y này giảm 3.368 tấn khí
thải CO2 ra môi trường, tương đương với mức giảm 40,9% co2 trong khu vực.
Ngoài ra, thiết bị cũng giảm 13,7% mức tiêu thụ năng lượng, tiết kiệm tương đương 2,7 tỷ đồng.
Hiện tại, công ty đặt mục tiê
u sử dụng 100% năng lượng tá itạo để sản xuất bia
trên tất cả 6 nhà máy tại Việt Nam trong những năm tới. Điều này có nghĩa là công ty sẽ tăng th
u nhập của người dân và thúc đẩy sự phát triển của ngành năng lượng tá itạo. 19
Hình 10 Heineken Vit Nam s dn
g năng lượn
g mt tri. 2.4 Tổng qua
n chiến lượt quả
n trị chất lượng
2.4.1 Giới thiệu lược sản phẩmSản phẩm
Hình 11 Heneiken đa dn g hó
a sn phm. Ngay t
ừ đầu, Heineken đã tập trung vào việc mở rộng phạm vi và chất lượng
của từng sản phẩm để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với những sản
phẩm chất lượng của mình, Heineken đã được khách hàng trên toàn thế giới
yêu thích và chấp nhận. Sau đây là danh mục sản phẩm của Heineken: - Bi a Heneken: Sản phẩm là
m cho Heineken nổi tiếng trên toà n thế giới.
- Amster Beer: Một thương hiệu bia nội địa nổi tiếng toà n cầu.
- Beer Sol: Thương hiệu bia Mexico với khẩu hiệu độc đáo "Taste th e Sun" .
- Tiger Beer: Thương hiệu bia với hình ảnh đường phố nổi tiếng toàn cầu. 20