-
Thông tin
-
Quiz
Báo cáo cuối kì - Báo cáo cuối kì - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo cáo cuối kì - Báo cáo cuối kì - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Quản trị nhân lực (mn) 152 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Báo cáo cuối kì - Báo cáo cuối kì - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo cáo cuối kì - Báo cáo cuối kì - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Quản trị nhân lực (mn) 152 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH BÁO CÁO CUỐI K Ì
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG CÔNG TY BIA HEINEKEN
Môn: Quản trị Chất lượng (BA306DV01)
Học kì: 22.1A (2231) Lớp: 0100 – 1681 GVHD: Tô Thị Anh Nguyên Danh sách thành viên nhó m 06: STT MSSV Họ và tên % đóng góp Ký tên xác nhận 1 2197826 Nguyễn Đức Thịnh 100% 2 2198961 Trần Nhật Tân 100% 3 2191501 Trương Thiên Nhật 100% 4 2183407 Tsai Bội Phân 100% 5 2193911 Trần Thuý Nga 100% 6 2198593 Nguyễn Minh Thắng 100% HK 22.1A, Tháng 11/2022
LỜI CẢM ƠN Cảm ơ
n Trường Đại học Hoa Sen đã tạo điều kiện cho chúng t i ô có cơ hội được
thực hiện bài báo cáo một cách hoàn chỉnh với những gì mà chúng tôi mong
muốn thực hiện. Bên cạnh đó việc áp dụng những kiến thức trong quá trình học
tập tại đây đã giúp tô ihiểu được chủ đề m
à nhóm đã chọn cũng như những nhìn
nhận thực tiễn về môn học đã chọn. Chúng tôi xin châ n thành cảm ơ n c ô Tô Thị An
h Nguyên giảng viên bộ môn
Quản trị Chất lượng, một giáo viên tận tình đã giúp cho nhóm chúng tô ihiểu rõ
được chủ đề mà nhóm hướng đến, cũng như được chỉ dạy một cách tận tâm để
chúng tôi có thể hoàn thành được bài báo cáo được giao. Chún g tô iđã cố gắng
vận dụng những kiến thức đã học được trong học kỳ qua để hoàn thành bài báo
cáo. Nhưng do kiến thức hạn chế và không có nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên khó trán
h khỏi những thiếu só ttron
g quá trình nghiên cứu và trình bày. Qua đây
chúng tô inắm bắt được cốt lõi và tầm quan trọng của Quản trị Chất lượng. 2 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... 2
DANH MỤC HÌNH ẢNH ............................................................................................ 4
DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................................... 5 LÝ D
O CHỌN ĐỂ TÀI ............................................................................................... 6
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY .................................................................... 7
1.1 Thông tin về công ty ........................................................................................... 7
1.2 Tình hình kinh doanh hiện t i
ạ .......................................................................... 7
PHẦN 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢN C G ỦA CÔNG TY BIA
HEINEKEN ................................................................................................................ 13 2.1 Quy trình s n ả xu t
ấ ........................................................................................... 13 2.2 Ngu n nguyên ồ
liệu đầu vào ............................................................................. 14
2.3 Công nghệ sản xu t
ấ .......................................................................................... 16
2.3.1.Hệ thống dây chuyền s n xu ả t khép kín ấ
................................................. 16
2.3.2.Hệ thống tái sử dụng nước thải................................................................ 18 2.3.3. Công nghệ
năng lượng tái tạo ................................................................. 19
2.4 Tổng quan chiến lượt quản
trị chất lượng ..................................................... 20 2.4.1 Giới thiệu sơ
lược sản phẩm..................................................................... 20 2.4.2 Thành tựu s n ả ph m Hein ẩ
eken mang đến thị trường Việt Nam .......... 26
2.4.3 Đối tượng khách hàng s
ử dụng sản phẩm Heineken ................................ 27
2.5 Quy trình quản lý chất lượng ......................................................................... 28
2.5.1 Lợi ích của việc thiết l p và áp d ậ ụng quy trình qu n ả lý ch t
ấ lượng sản
phẩm. ................................................................................................................... 28
2.5.2 Các công cụ và ph n m ầ
ềm quản lý và c i ả tiến ch t
ấ lượng hiệu quả ..... 29
PHẦN 3 : KẾT LUẬN ............................................................................................... 33
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 35 3
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1 Nhà máy bia Heineken Việt Nam .........................................................7
Hình 2 Logo ........................................................................................................9
Hình 3 Thị phần bi
a tại Việt Nam ..................................................................10
Hình 4 Hệ thống theo dõ iqu
y trình sản xuất ................................................11
Hình 5 Dây truyền đóng lon tại Heineken Việt Nam ....................................12
Hình 6 Hệ thống đườn g dâ y của Heineken phòn
g điều khiển trung tâm ...17
Hình 7 Hệ thống dâ
y chuyền sản xuất khép kí
n của Heineken ...................17
Hình 8 Sản phẩm đã hoà
n thành ....................................................................18
Hình 9 Hệ thống tái sử dụn
g nước thải của Heineken ..................................19
Hình 10 Heineken Việt Nam sử dụn g năng lượn
g mặt trời .........................20 Hình 11 Heneiken đ a dạn
g hóa sản phẩm .....................................................20
Hình 12 Mặc dù chịu nhiều biến động d
o COVID-19 gây ra, Heineken Việt
Nam vẫn tiếp tục hành trình “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” ....................27
Hình 13 Khách hàng mục tiêu Heineken hướn
g đến là doanh nhân, nhâ n viên văn phòn
g..................................................................................................28 Hình 14 Ản
h minh họa ( nguồn Zingnews.vn) ..............................................29
Hình 15 Nguyên liệu bi
a Heineken .................................................................31
Hình 16 Giấy kiểm định chất lượng nguyên liệu ..........................................31
Hình 17 Giấy kiểm định sản phẩm .................................................................32 4
DANH MỤC BẢNG BIỂU Bản g 1 Bản
g giá sản phẩm .............................................................................23 Bản g 2: Bản
g giá bia Heineken ......................................................................25 5
LÝ DO CHỌN ĐỂ TÀI
Ngày nay, với quá trình toà
n cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, chất lượng sản phẩm và
dịch vụ đóng vai trò quyết định tron
g việc nâng cao năng lực cạnh tran h của các
doanh nghiệp. Chất lượng không còn l
à vấn đề kỹ thuật đơn thuần mà đã trở
thành vấn đề mang tính chiến lược hàng đầu không chỉ ở cấp độ doanh nghiệp
mà còn là mối quan tâm của tất cả các quốc gia, nó liên quan đến sự sống còn
của tất cả các tổ chức khác nhau. Quản lý chất lượng l à một mô n học ứng dụng liê
n ngành, nó quan tâm đến việc đảm bảo chất l ợ ư ng trong toà
n bộ các khâu từ thiết kế, sản xuất đến tiê u dùng. Quản l
ý chất lượng không chỉ nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm – dịch vụ m à hơn nữa đó còn l
à cách quản lý toàn bộ quá trình hoạt động, kinh doanh của toà n
bộ tổ chức nhằm đạt được chất lượng và hiệu quả công việc cao nhất.
Thấy được điều đó chúng tôi chọn Heineken để nghiên cứu cho bài báo cáo lần
này. Heineken được biết đến nhiều nhất qua chất lượng của những chai, lon bia.
Thành công nhất có lẽ là bia Việt ra đời, tôn vinh sự đa dạng và những giá trị tốt đẹp của người Việt. 6
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY
1.1 Thông tin về công ty Heineken l
à công ty sản xuất bia của Hà Lan, được Gerard Adriaan
eineken thành lập vào năm 1864 tại thành phố Amsterdam. Năm 2012, Heineken
sở hữu khoảng 190 nhà m y
á bia tại hơn 70 quốc gia khác nhau. Heineken được
là nhà sản xuất bia lớn thứ ba trên thế giới sau Anheuser-Busch InBev và
SABMil er tính theo khối lượng. Nhà má y bia Heineken Hà Lan đặt
tại Zoeterwoude, Hertogenbosch và Wijlre. Nhà máy bia ban đầu tại Amsterdam
bị đóng cửa vào năm 1988 và được bảo tồn như một bảo tàn g với tê n gọi l à Heineken Experience.
Hình 1 Nhà máy bia Heineken Việt Nam
Là liên doanh giữa HEINEKEN và Tổng Côn g ty Thương mại Sài Gòn
(SATRA), HEINEKEN Việt Nam có bề dày lịch sử 30 năm với những dấu ấn và
thành tựu đáng tự hào. Từ nhà máy đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh năm
1991, đến nay HEINEKEN Việt Nam đã có 6 nhà má
y với hơn 3.000 nhân viên trên khắp Việt Nam. 1.2 Tình hìn h kin
h doanh hiện tại
· Lĩnh vực kin h doanh
Heineken hoạt động trong lĩn
h vực đồ uống, cụ thể l
à ngành sản xuất bia. Ngày nay, Heineken l
à một nhà sản xuất bia toàn cầu độc lập, hoạt động tại 178 quốc
gia trên thế giới ,với nhà má
y tại hơn 70 quốc gia và tổng số 85.000 nhân viên. Công ty l
à nhà sản xuất bia số một ở châu Âu và nhà sản xuất bia số hai trên thế giới . 7
Thành lập vào năm 1991, Heineken Việt Nam hiện vận hành 6 nhà máy bia và 9
văn phòng thương mại trên cả nước. Từ sự khởi đầu khiêm tốn chỉ với 20 nhân
viên, doanh nghiệp hiện l à một tron
g những nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam
và Đông Nam Á. Heineken Việt Nam hiện nay đóng góp 0,91% GDP cho nền
kinh tế Việt Nam (gần 49 nghìn tỷ đồng) và tạo công ăn việc làm cho hơn 160.000 người.
· Những thành tựu và điểm sán g của doan h nghiệp
HEINEKEN Việt Nam đã được vinh danh trong top 2 doanh nghiệp bền vững
nhất Việt Nam năm 2020 (lĩnh vực sản xuất) tại Lễ trao giải Chương trình Đánh
giá và Xếp hạng các Doanh nghiệp bền vững Việt Nam. Đây là năm thứ 5 liên
tiếp HEINEKEN Việt Nam được xếp hạng trong top 3 của chương trình uy tín này. HEINEKEN Việt Nam thôn
g qua chuỗi giá trị của mình đã hỗ trợ tạo ra 212.000
việc làm (trực tiếp và gián tiếp) và đóng góp 0,95% vào tổng GDP của Việt Nam;
trong đó gần như toàn bộ vật liệu bao bì được cung ứng nội địa, tạo giá trị kinh
tế lên tới gần 5,7 nghìn tỷ đồng/năm. Với mong muốn đồng hành và man g lại giá
trị tốt hơn nữa cho khách hàng cũng như người tiêu dùng, Công ty đã tăng tốc
chuyển đổi số, đồng thời đa dạng hóa danh mục sản phẩm với việc ra mắt
Heineken Silver vào năm 2019, tiếp đó l à Heineken 0.0 và n ã h n hiệu mới Bia Việt vào đầu năm 2020.
Nâng cao năng lực con người vì một Việt Nam tốt đẹp hơn: Bên cạnh đầu tư phát
triển nguồn nhân lực, HEINEKEN Việt Nam còn tiếp tục nỗ lực truyền thông
uống có trách nhiệm và góp phần thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia
tại Việt Nam. HEINEKEN Việt Nam tiếp tục áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn
mang tên RESOLVE (viết tắt của: REgenerate – Tái tạo; Share – Chi a
sẻ; Optimize – Tối ưu hóa; Loop – Tái sử dụng/ Tái chế; Virtualize – Số hóa
và Exchange – Chuyển đổi). Đến năm 2019, 5 tron
g số 6 nhà máy đã sử dụng
100% nhiệt năng tái tạo, 100% chai và két bia sau khi ra thị trường đều được th u hồi trở lại về nh à máy, 100 % vỏ lo n bi a có thể t i
á chế, hơn 2.000 tấn khí thải
CO2 cũng được cắt giảm từ việc tối ưu hóa khâu kho vận và phân phối .
HEINEKEN Việt Nam gần như không phát sinh chất thải chôn lấp, bởi 99% chất
thải hoặc phụ phẩm đều được tái chế hoặc tái sử dụng.
· Cơ cấu tổ chức của công ty
Heineken hiện có 5 ban điều hành ở các khu vực sau: Tây Âu, Châu Phi và Trung
Đông, Châu Mỹ, Châu Á Thái Bình Dương và Trung và Đông Âu. 8 · Tầm nhì
n và sứ mện h của công ty:
Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành nhà sản xuất bia hàng đầu, đầy tự hào & có
trách nhiệm tại Việt Nam, được dẫn dắt bởi những giá trị cốt lõi: Tôn trọng Con
người & Hành tinh ,Tận hưởng cuộc sống, Chất l ợ
ư ng, Khát vọng thành công. · Logo công ty:
Trải qua hơn 150 năm phát triển, Heineken đã thay đổi thiết kế logo rất nhiều lần
để phù hợp hơn với thời đại mới. Hiện tại, mẫu thiết kế logo Heineken vẫn sử
dụng gam màu chủ đạo là mà
u xanh lá thẫm, kết hợp với ngôi sao đỏ ở giữa và
dòng chữ Heineken cách điệu bên dưới. Đồng thời thiết kế bao bì bia đ ã được căn chỉnh th ế
i t kế nhỏ gọn, thon hơn so với phiên bản cũ tạo cho người dùng sự
thoải mái khi cầm chai bia, thiết kế logo Heineken được in nổi giúp người dùng
có thể chạm và cảm nhận được biểu tượng logo một cách dễ dàng, đây chính là
điểm cộng tuyệt vời cho ý t ở
ư ng thiết kế ý nghĩa log
o Heineken của chủ tịch và
giảm đốc sáng tạo thương hiệu. Hình 2 Logo
• Định vị thương hiệu
Loại bia Heineken có mặt tại Việt Nam ngày nay cũng giống như bia Heineken
có mặt tại khắp nơi trên thế giới ,được chế biến bằng công thức truyền thống tại
Hà Lan từ năm 1873. Loại bia ra đời có hương vị đậm đà, khó quên và luô n bỏ
xa các đối thủ cạnh tranh của mình trong những cuộc thử nghiệm về hương vị
giữa các loại bia. Hằng năm, Heineken tốn khoảng 10% doanh thu cho chi phí
các hoạt đông chiến lược quảng bá sản phẩm. Các hình thức marketing, PR ,
quảng cáo rất thú vị với nội dung hay, sán
g tạo và phong cách đã được mọi người
chú ý và có ấn tượng rất tốt trong tâ
m trí của mỗi khách hàng. 9
• Quá trình sản xuất bi a Heineken
Quá trình sản xuất bia Heineken l
à một quá trình tự động nhà má y bia Heineken Việt Nam trở thàn
h một trong những nhà máy kiểu mẫu của Tập đoàn Heineken
về đảm bảo chất lượng hảo hạng đồng nhất, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước
và sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường. Nhà máy sử dụng thiết bị và
dây chuyền sản xuất hiện đại nhất tron
g công nghệ sản xuất bia hàng đầu châu
Âu”. Quá trình sản xuất bia Heineken l
à một dây chuyền sản xuất tự động, nó
được tự động hóa ở những khâu như: từ khâu kiểm tr
a nguyên liệu đầu vào, quá
trình ủ bia đến công đoạn lên men, đóng gói và kiểm tra chất lượng toàn diện trước kh iđưa sản p ẩ h m r a t ị h trường. Lợi íc h lớn n ấ h t của tự động hóa l à nó t ế i t
kiệm lao động, nó cũng được sử dụng để tiết kiệm năng lượng và nguyên vật liệu
và nâng cao chất lượng với độ chính xác cao.
• Sản phẩm
Điều quan trọng hàng đầu khiến Heineken được công nhận l à một “thương hiệu
bia toàn cầu” như ngày hôm nay chính l
à chất lượng bia. Đây là điều luôn được
Heineken xem trọng, đảm bảo sản phẩm của mình luô
n được chế biến ở điều
kiện chuẩn nhất, được chế biến theo công thức truyền thống từ năm 1873. Bia
được chế biến với nồng độ cồn 5%, sử dụng nước tinh khiết, lúa mạch được chọn lọc kỹ lưỡn g v
à ướp hoa bia. Chính nhờ v o
à loại men đặc biệt Heineken “A-
yeast” đã mang đến cho bia Heineken một hương vị đặc trưng độc đáo.
• Thị phần
Hình 3 Thị ph n bia t ầ i
ạ Việt Nam 10
Thương hiệu bia Heineken rất được ưa chuộng đối với người tiêu thụ Việt Nam. Bằng chứng l
à tốc độ tăng trưởng của bia Heineken tại Việt Nam vẫn tăng liê n
tục qua các năm bất chấp những giai đoạn khủng hoảng kinh tế và chiếm thị phần
trong top 10 loại bia được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường này. Heineken chỉ
chiếm 19,7% thị phần bia Việt Nam vào năm 2010. Chênh lệch giữa Heineken
và Habeco, doanh nghiệp đứng thứ ba, là dưới 5%. Tuy nhiên, Heineken đã và
đang gia tăng dần thị phần, qua đó đạt mức cao mới 33,5% vào năm 2019.
• Công nghệ quản l
ý chất lượng Heineken cam kết luôn man g đến cho người tiê
u dùng sản phẩm bia có chất
lượng thuộc đẳng cấp quốc tế, mang tín h cách tâ
n cùng những trải nghiệm độc
đáo. Chất lượng bia Heineken với hương vị tuyệt hảo được giữ nguyên vẹn tron g chai khắc nổi và lon i
n nổi này. Tham gia vào hành trình khám phá chất lượng Heineken, người tiê
u dùng bị chinh phục bởi quy m
ô của nhà máy ,cách quản l ý
quy trình sản xuất và sự kiểm soát chặt chẽ đối với chất lượng sản phẩm. Tất cả các nhà má
y bia Heineken trên thế giới đều phải tuân thủ các quy định nghiêm
ngặt của Tập đoàn Heineken về quản lý chất lượng. Trước khi đưa sản phẩm ra
thị trường, các nhà máy ở tất cả các quốc gia đều phải gởi mẫu về trung tâm kiểm
tra chất lượng Heineken ở Amsterdam – Hà Lan để được kiểm tra nhằm đảm bảo
chất lượng và duy trì hương vị đồng nhất của Heineken tại hơn 170 quốc gia.
Chính những điều này đã là m nên sự thượn g hạn
g của Heineken, và trở thành
thương hiệu bia dẫn đầu t ị h tr ờ
ư ng Việt Nam trong suốt hơn 20 năm qua.
Hình 4 Hệ thống theo dõi quy trình s n xu ả t ấ 11 Nhà Má y Bi
a Việt Nam từ lâu đã áp dụng những hệ thống quản lý chất lượng và
môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO: 9001, ISO: 14001, ISO: 22000. Bên
cạnh các bồn lên men nằm (Horap) lớn nhất châu Á, Nhà máy đã đầu tư và đưa
vào hoạt động "dây chuyền đóng lon nhanh nhất tại Việt Nam" với công suất lên
đến 90.000 lon/giờ. Đặc biệt, nhà máy đã thiết lập một hệ t ố h ng xử l ý nước thải
đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm bảo vệ môi trường cùng với một không gian tràn
ngập cây xanh và hoa cỏ rất đẹp được chăm chút kỹ lưỡng. Để chắc chắn nước
đã hoàn toàn sạch trước khi trả lại môi trường thiê
n nhiên, một hồ nuôi cá cảnh
bằng chính nguồn nước thải này đã được xây dựng ngay công đoạn cuối cùng để
minh chứng cho chất lượng nước đã được xử lý.
Hình 5 Dây truyền đóng lon t i Heineken ạ Việt Nam
• Nguồn nhân lực
Với quy mô và công suất nhà máy, có thể nói là lớn nhất Việt Nam, nhiều người
cho rằng Heineken phải làm việc rất nhiều. Nhưng tại một nhà máy rộng 14,7 ha
ở Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ có chưa đến 200 công nhân và chỉ có năm người quản lý .
Heineken đã xây dựng một nền văn hóa ở đây: Càng có ít người quản lý ,công
việc càng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Thay vào đó, Heineken sử dụng một hệ
thống thông tin để quản lý các quy trình của nhà máy, giảm khối lượng công việc
cho công nhân để họ có thể tập trun g vào một nhiệm vụ m à họ được giao. Hệ
thống quản lý heineken đang sử dụng là hệ thống quản lý 5S Châu Âu (Sort -
Straighten - Shine - Standardize - Sustain) và hệ thống chất lượng TQM của Nhật Bản. 12
PHẦN 2: THỰC TRẠNG QUẢN L
Ý CHẤT LƯỢNG CỦA CÔNG T Y BIA HEINEKEN 2.1 Qu
y trình sản xuất
Quy trình sản xuất bia của Heineken l
à sản xuất liên tục - một quy trình sản xuất
mà một công ty sẽ sản xuất và chế biến hàng loạt. Trong loại hình sản xuất này,
máy móc và tổ hợp sản xuất chỉ sản xuất một loại sản phẩm nên không có sự linh hoạt tron
g hệ thống sản xuất. Do đó,bia Heineken không có sự đa dạng và tính
"chuyên dụng" cao. Sản xuất liên tục thường đi kèm với việc tự động hóa các
quá trình vận chuyển nội bộ bằng hệ thống dây chuyền sản xuất tự động. Tự động
hóa nhằm đạt được chi phí sản xuất thấp và mức chất lượng cao và ổn định. Nói
chung, dây chuyền sản xuất của Heineken không đòi hỏi nguồn nhân lực có tay
nghề cao. Theo phân tích trên, chiến lược quy trình sản xuất được Heineken áp
dụng là chiến lược lấy sản phẩm là
m trung tâm. Với sứ mệnh trở thành biểu tượng toà
n cầu, Heineken đã đầu tư rất nhiều vào việc lựa chọn nguyên l ệ i u đầu
vào đạt tiêu chuẩn, dây chuyền sản xuất hiện đại và các hoạt động của doanh nghiệp mình.
Sau đây là một số quy trình sản xuất bia Henieken: -Bước 1: Nghiền
+ Quá trình sản xuất bia thường được bắt đầu với ngũ cốc, thường là lúa mạch
(đôi khi lúa mì, lúa mạch đen hoặc những nguyên liệu khác.) Các hạt được th u hoạch và xử lý thôn
g qua một số quá trình như là
m gia nhiệt, sấy khô và là m vỡ
cấu trúc hạt. Mục tiêu chính của quá trình này là cô lập các enzym cần thiết để
sản xuất bia cho bước tiếp the . o
Bước 2: Phối trộn – Tán nhuyễn
Sản phẩm sau đó được chuyển vào một bồn ngâm (tank), được trộn lẫn với nước nóng đó l
à chuyển đổi sau khi nghiền. Quá trình chuyển đổi sử dụng các enzym tự nhiê n tron g mạc h nha để ph á vỡ tin h bột của mạc h nh a thành cá c loại đường . - Bước 3: Tách + Sau quá trình tá
n nhuyển, hỗn hợp được đưa vào nồi tách, nơi mà chất ngọt
(được biết như là hèm bia) được tách ra khỏi vỏ trấu. - Bước 4 : Gia nhiệt
+ Sau quá trình tách, hèm bia sẽ được đưa nồi gia nhiệt, nơi mà hỗn hợp sẽ được
làm nóng trước khi thêm hoa bia vào. 13 - Bước 5: Tách và là m lạnh
+ Sau khi gia nhiệt, hỗn hợp mới sẽ được chuyển đến bồn xoáy để tách hỗn hợp
mới .Trong quá tình tách này, những phần malt hay hoa bia còn sót lại sẽ bị loại
bỏ hoàn toàn để hỗn hợp sẵn sàng là m lạnh và l n ê me . n - Bước 6: Lên men
+ Để bắt đầu quá trình l n
ê men ,men được thêm vào trong quá trình bơm vào tháp. Nấm me
n chuyển đổi đường có trong hèm bia thành bia bằng cách sản xuất
rượu, một loạt các hương vị và carbon dioxide (được sử dụng sau này trong quá
trình để tạo cấu trúc cho bi a sự. -Bước 7: Ủ
+ Sau quá trình lên men, bia sẽ cần thời gian để ủ nhằm đạt được đầy đủ hương vị và mùi vị.
- Bước 8: Lọc và bơm CO 2
+ Sau khi ủ, bia sẽ được lọc và bơm CO2 rồi sau đó được chuyển vào thá p bia, nơi m
à chúng sẽ mất khoảng từ 3 đến 4 tuần để lưu trữ nhằm hòa ta n khí CO 2 vào tron
g bia. + Sau đó, bia sẵn sàng để đóng gói .
2.2 Nguồn nguyên liệu đầu vào
Các nguyên liệu đầu vào mà Heineke
n sử dụng để sản xuất chủ yếu được nhập
khẩu từ nước ngoài như Malt ,hoa Houblon, me n và nước. • Mạch nha Mạch nha l
à "linh hồn" của bia, mạch nha l
à nguyên liệu truyền thống, thiết yếu
và không thể thiếu trong quá trình sản xuất bia, vì vậy Heineken rất khắt khe với
các tiêu chuẩn lựa chọn mạch nha:
- Mạch nha phải được chọn với hàm lượng protein thấp, làm ướt đến 42-
48%, nảy mầm ở nhiệt độ tương đối (13-18oC ) và thôn g gió tốt. Trong
điều kiện đó, hạt giống sẽ tích lũy nhiều enzyme, tiêu t ụ h protein và
polysacarit, và cũng tích lũ
y đường với số lượng đủ.
- Sấy khô được thực hiện nhanh chóng trong 24 giờ. Sau đó loại bỏ mầm vì mầm có thể là
m thay đổi hương vị của bia. Mạch nha mới sấy không thể dùng để là m bia m
à phải trải qua quá trình bảo quản vì trong quá trình 14
bảo quản mạch nha sẽ hấp thụ độ ẩm từ không khí, và độ ẩm tăng dần, tạo
thành mạch nha trưởng thành. • Hoa Houblon
Hoa Houblon là thành phần chính thứ hai được sử dụng để sản xuất bia, hoa
Houblon góp phần tạo nên hương vị đặc trưng của bia. Ngoài ra, hoa Houblon
còn được sử dụng làm chất bảo quản cho bia, tăng độ ổn định, khả năng tạo bọt
và giữ bọt. Heineken chỉ sử dụng hoa cái trong quá trình sản xuất bia.
Trong thành phần của hoa Houblon, có những đặc tính quyết định xem bia có ngon hay không. - Chất đắng: thàn
h phần đặc trưng của hoa Houblon, tạo vị đắng cho bia.
- Lupulin: Có đặc tính tạo bọt và tạo bọt.
- Tannin: Tăng sự ổn định tron g bia.
- Tinh dầu: xác định mùi thơm đặc trưng của bia.
Hoa Houblon được tinh chế thành dạng cao để bảo quản tốt hơn. Houblon sau
khi sấy khô, nó sẽ được ngâm ngay lập tức trong cồn 96% để chiết xuất, và sau đó l
à chiết xuất chất lượng cao. Hoa Houblon được bảo quản ở 0,5- 20oC .Nhiệt
độ cao và không khí ẩm sẽ là m giảm chất lượng hoa. • Nước
Nước là nguyên liệu cơ bản nhất, không gì có t ể
h thay thế được nước trong quá
trình sản xuất. Nước lấy 80-89% bia thành phẩm theo trọng lượng. Ngoài việc
tham gia vào thành phần của bia, nước còn tham gia vào quá trình nấu ăn, làm
mát dung dịch suagar, sưởi ấm, làm mát, v.v.
Thành phần của nước ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của bia, vì vậy nước
được sử dụng trong sản xuất bi
a đòi hỏi chất lượng cao : - pH: 6,5 – 7,2.
- Tổng độ cứng: < = 5oF.
- TAC tổng độ kiềm: < = 4oF.
- Độ đục: < = 20NP nhiều hơn nước uống. 15 • Men
Men được sử dụng trong quá trình này là Heineken "men A" - me n bia đặc trưng
của Heineken vẫn được sử dụng cho đến ngày nay và mang đến cho các sản phẩm
của Heineken một hương vị độc đáo. Yêu cầu chất lượng của men trước khi đưa vào sản xuất men :
- Khi đưa vào sản xuất, tỷ lệ chết của nấm men nhỏ hơn 2% và tỷ lệ nảy chồi l à hơn 10%.
- Men cho vào dung dịch đường để lên men phải có khả năng dịch 10-20 triệu tế bào/ml. - Nấm me
n phải có khả năng chuyển hóa disacarit, đường đơn giản,
peptide, axit amin, giải phóng CO2, rượu ethyl và nhiệt. - Nấm me
n phải được thuần chủng.
2.3 Công nghệ sản xuất
2.3.1.Hệ thốn
g dây chuyền sản xuất khép kín
Heineken trang bị cho nhà máy một hệ thống dây chuyền với các chức năng khác
nhau. Mỗi chuyển động được thiết kế liền mạch với nhau thàn h một hệ thống
khép kín, mỗi hệ thống giống như một bánh răng nhỏ lái một cỗ máy khổng lồ.
Lỗi hệ thống sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của toàn bộ quá trình sản xuất. Má y khổng
lồ này bao gồm nhiều chức năng khác nhau như: hệ thống dây chuyền vận
chuyển, hệ thống thực hiện thủy tinh ,hệ thống khử trùng và chiết rót, hệ thống in ấn và đóng gói, v.v.
Mỗi hệ thống được trang bị một cảm biến phát hiện quang điện để kiểm tra các
chi tiết khó nhìn bằng mắt, và các thành phẩm không đạt t ê
i u chuẩn sẽ được gửi ra bên ngoài để tiê u hủy hoặc t i
á chế nhằm giảm thiểu thiệt hại cho sản xuất. Hệ thống này bao gồm:
- Phòng điều khiển trung tâm: Được trang bị máy tính tiên tiến, cùng hoạt
động ổn định, chính xác, đây là nơi điều khiển và giám sát tất cả các thông
số kỹ thuật của toàn bộ hệ thống. - Hệ thốn
g vận chuyển chai: Hệ thống chai được vận chuyển qua cổ chai
được cố định trong hệ thống, hệ thống này phù hợp với các loại chai khác nhau. 16
- Bình xịt khử trùng: Được thiết kế không gỉ và khử trùn g để tránh ô nhiễm vi khuẩn.
- Máy chiết rót: Chiết rót tốc độ cao, chiết rót chính xác và không làm mất chất lỏng.
- Máy đóng nắp: Má
y đóng nắp thủy lực không làm thay đổi hình dạng chai.
- Máy đóng gói: Tự động đóng gói 1 thùng bia với 24 lon hoặc 1 thùn g bia với 6 chai.
Hình 6 Hệ thống đườn
g dây của Heineken phòng điều khiển trung tâm
Hình 7 Hệ thống dây chuyền sản xuất khép kín của Heineken 17
Hình 8 Sản phẩm đã hoàn thành.
2.3.2.Hệ thốn
g tái sử dụn
g nước thải Bia chứa chủ yếu l
à nước (>90%), phần còn lại l
à rượu (3-6%), CO2 và các hóa
chất hòa tan khác. Do đó, sản xuất bia là một tron
g những ngành đòi hỏi nhiều nước nên sẽ t ả
h i ra một lượng nước thải khổng lồ ra môi tr ờ ư ng. Nước thải từ các nhà má
y bia thường bao gồm các loại sau:
- Nước làm mát, nước ngưng tụ: Loại nước này không thuộc loại nước
gây ô nhiễm nên có thể xử l
ý trước và tái sử dụng.
- Nước để là
m sạch thiết bị: chẳng hạn như rửa bể nấu ăn, rửa bể chứa,
rửa sàn của nhà sản xuất. Loại nước này chứa nhiều chất hữu cơ, cần được xử l ý để là
m sạch môi trường và tá isử dụng.
- Nước vệ sin
h và máy lên men, bể chứa đường ống, sàn lên men: Loại
nước thải này chứa nhiều xác nấm men , dễ bị phân hủy, gây ô nhiễm
nghiêm trọng. Loại nước này đòi hỏi phải xử l
ý đặc biệt để giảm nguy cơ ô nhiễm .
- Nước để rửa chai bia: Loại nước thải này cũng gây ô nhiễm nghiêm
trọng, loại nước này không chỉ chứa các chất hữu cơ mà còn chứa rất
nhiều hợp chất màu từ mực i
n nhãn, và kim loại (đặc biệt là Zn và Cu).
Heineken Việt Nam đã thực hiện các bước để hiện thực hóa các Mục tiê u Phát
triển Bền vững của mình từ nay đến năm 2025: Sử dụng 100% năng lượng tái
tạo, 100% nước khai hoang và không chất thải chôn lấp. Năm 2019, Eratech vô
cùng vinh dự được đồng hành cùng Heineken Việt Nam tron g hành trình Phát 18
triển bền vững khi triển khai thành công hệ thống tái sử dụng nước thải của nhà
máy Heineken Vũng Tàu với công suất 1.560 m3/ngày đêm.
Hình 9 Hệ thống tái sử dụn
g nước thải của Heineken.
2.3.3. Công nghệ năng lượn g tái tạo Heineken Việt Nam l à một tron
g những công ty sử dụng năng lượng sin h khối
được tạo ra từ trấu để sản xuất bia. Năm 2016, nhà má
y bia Heineken tại Hà Nội
bắt đầu hoạt động 100% với nhiên liệu sin
h khối, đưa tổng cộng 4/6 nhà máy
heineken Việt Nam sử dụng năng lượng tái tạo. Nhà má
y này giảm 3.368 tấn khí
thải CO2 ra môi trường, tương đương với mức giảm 40,9% co2 trong khu vực.
Ngoài ra, thiết bị cũng giảm 13,7% mức tiêu thụ năng lượng, tiết kiệm tương đương 2,7 tỷ đồng.
Hiện tại, công ty đặt mục tiê
u sử dụng 100% năng lượng tá itạo để sản xuất bia
trên tất cả 6 nhà máy tại Việt Nam trong những năm tới. Điều này có nghĩa là công ty sẽ tăng th
u nhập của người dân và thúc đẩy sự phát triển của ngành năng lượng tá itạo. 19
Hình 10 Heineken Việt Nam sử dụn
g năng lượn
g mặt trời. 2.4 Tổng qua
n chiến lượt quả
n trị chất lượng
2.4.1 Giới thiệu sơ lược sản phẩm • Sản phẩm
Hình 11 Heneiken đa dạn g hó
a sản phẩm. Ngay t
ừ đầu, Heineken đã tập trung vào việc mở rộng phạm vi và chất lượng
của từng sản phẩm để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với những sản
phẩm chất lượng của mình, Heineken đã được khách hàng trên toàn thế giới
yêu thích và chấp nhận. Sau đây là danh mục sản phẩm của Heineken: - Bi a Heneken: Sản phẩm là
m cho Heineken nổi tiếng trên toà n thế giới.
- Amster Beer: Một thương hiệu bia nội địa nổi tiếng toà n cầu.
- Beer Sol: Thương hiệu bia Mexico với khẩu hiệu độc đáo "Taste th e Sun" .
- Tiger Beer: Thương hiệu bia với hình ảnh đường phố nổi tiếng toàn cầu. 20