Báo cáo cuối ky Nhóm 4 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

 Báo cáo cuối ky Nhóm 4 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Senvà thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
75 trang 3 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Báo cáo cuối ky Nhóm 4 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

 Báo cáo cuối ky Nhóm 4 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Senvà thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

20 10 lượt tải Tải xuống
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỞNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ
BÁO CÁO ĐỀ ÁN CUỐI KỲ
MÔN THÔNG KÊ TRONG KINH DOANH
LỚP:
KHẢO SÁT HÀNH VI MUA SẮM
TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN HOA SEN
Giảng viên: TS. Dương Quang Hoà
Danh sách thực hiện
HỌ VÀ TÊN MSSV
Nguyễn Nhân Ngọc Cương 2181980
Lê Phát 22008110
Nguyễn Lý Thu Thuỷ 22001063
Nguyễn Dũ Anh Thư 2184036
Nguyễn Hà Bảo Trân 22000422
Nguyễn Quang Vinh 22008807
HK 22.1A, Tháng 6/2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỞNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ
BÁO CÁO ĐỀ ÁN CUỐI KỲ
MÔN THÔNG KÊ TRONG KINH DOANH
LỚP:
KHẢO SÁT HÀNH VI MUA SẮM
TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN HOA SEN
Giảng viên: TS. Dương Quang Hoà
Danh sách thực hiện
HỌ VÀ TÊN MSSV
Nguyễn Nhân Ngọc Cương 2181980
Lê Phát 22008110
Nguyễn Lý Thu Thuỷ 22001063
Nguyễn Dũ Anh Thư 2184036
Nguyễn Hà Bảo Trân 22000422
Nguyễn Quang Vinh 22008807
HK 22.1A, Tháng 6/2022
BẢNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
BẢNG ĐÁNH GIÁ - PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC
Họ và tên Công việc thực hiện Mức độ hoàn thành
Nguyễn Lý Thu Thủy
- Lời mở đầu, Cảm ơn,…..
- Phần 1
100%
Nguyễn Hà Bảo Trân
- Phần 2: 2.1.1 2.1.5
- Chỉnh sửa báo cáo
100%
Nguyễn Dũ Anh Thư
- Phần 2: 2.1.6 2.1.10
- Vẽ biểu đồ phụ giúp phần 1
100%
Lê Phát
- Phần 2 100%
Nguyễn Nhân Ngọc Cương
- Phần 3: 3.1 100%
Nguyễn Quang Vinh
- Phần 3: 3.2 100%
Tuần Công việc thực hiện
1, 2 Chọn đề tài
3, 4 Lập bảng câu hỏi
5, 6 Thực hiện khảo sát
7, 8, 9 Hoàn thành các nội dung
10 Tổng hợp, chỉnh sửa
11 Hoàn thành báo, nộp bài
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
TRÍCH YẾU
Sau khi qua tuần 1, 2 thì nhóm chúng tôi quyết định chọn đề tài “hành vi mua
sắm trực tuyến” của sinh viên Hoa Sen. ngày nay, công nghệ hiện đại số
hoá ngày càng thống lĩnh thị trường kinh doanh, để khảo sát đề tài này,
nhóm cũng muốn hiểu thêm về các yếu tố tác động đến hành vi mua sắm
của sinh viên như thế nào. Nhóm 4 lập nên các câu hỏi khảo sát dưới dạng
trắc nghiệmmột phần có thể dễ dàng lựa chọn, không cần phải đắn đo suy
nghĩ cho các câu hỏi nhóm chúng tôi đưa ra. Như tiêu đề, đối tượng
chúng tôi hướng đến cho bài khảo sát này sinh viên Hoa Sen, dễ dàng
tiếp cận thu thập được nhiều thông tin, ý kiến từ các bạn đồng trang lứa.
Với số lượng khảo sát hơn 80 bạn, tuy không mang tính đại diện cho cả
trường đại học Hoa Sen nhưng phần nào cũng giúp nhóm nhận ra rằng phần
lớn các sinh viên Hoa Sen các thói quen mua sắm hằng tháng, số tiền chi
tiêu trung bình là bao nhiêu, ảnh hưởng rất tốt đến đời sống sinh viên,….
Tóm lại, đây dạng đề tài khá phổ biến, đa dạng, nhưng các câu hỏi của
nhóm sẽ không mang tính trùng lặp. Tuy số lượng khảo sát khá ít, cũng không
mang tính đại diện nhưng cũng phản ánh được tình trạng mua sắm trực tuyến
của sinh viên Hoa Sen hiện nay.
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, nhóm em chân thành cảm ơn Thầy Dương Quang Hoà giảng
viên bộ môn Thông trong kinh doanh đã tận tình giảng dạy, truyền đạt
sẵn sang giúp đỡ, hỗ trợ nhóm em trong quá trình học tập cũng như khi hoàn
thiện bài báo cáo này.
Mặc gặp nhiều khó khăn thiếu kinh nghiệm trong quá trình làm bài báo
cáo nhưng nhóm em đã nỗ lục hết sức mình làm tốt bài bào cáo và kịp tiến độ
nộp bài. Mong rằng nhóm em sẽ nhận được ý kiến của thầy để có thể làm tốt
hơn trong những bài báo cáo sắp tới.
Mình cũng xin chân thành cảm ơn các thành viên đã cùng nhau nỗ lực để
hoàn thành bài báo cáo này. Cảm ơn các tác giả từ các bài báo, trang web đã
cung cấp thêm kiến thức cho nhóm trong quá trình thực hiện.
Một lần nữa, nhóm em xin chân thành cảm ơn thầysự giảng dạy nhiệt tình,
tạo ra những tràng cười, trau dồi kiến thức cho chúng em. Kính cho thầy nhiều
sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống.
Nhóm 4 chân thành cảm ơn.
NHẬP ĐỀ
Lý do chọn đề tài
Với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhu cầu mua sắm cũng ngày
càng gia tăng. Chỉ cần dùng các thiết bị thông minh như điện thoại, laptop
được kết nối Internet là chúng ta có thể dễ dàng mua sắm dù ở bất cứ đâu,…
Hiện nay, mua sắm trực tuyến đang hình thức mua hàng được ưa chuộng
nhất thế giới, trong đó đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Ngoài những mặt
tích cực như sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, giá cả cạnh tranh, chi phí vận
chuyển hợp lý,… việc mua sắm trực tuyến còn ẩn chứa nhiều hệ lụy. Nhận
thấy mức độ phổ biến của việc mua sắm trực tuyến và tầm ảnh hưởng của nó
trên nhiều góc độ, nhóm chúng tôi đã chọn đề tài “KHẢO SÁT HÀNH VI MUA
SẮM TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN HOA SEN” nhằm tìm hiểu về thói quen
sử dụng các app, web trực tuyến ảnh hưởng của đến cuộc sống của
sinh viên nơi đây.
Mục tiêu đề tài
Khảo sát về việc sử dụng các app, web trực tuyến để mua sắm có ảnh hưởng
như thế nào đến cuộc sống của sinh viên Hoa Sen. Bằng cách trả lời các câu
hỏi trong biểu mẫu, nhóm chúng tôi sẽ biết được thói quen, những ngành
hàng nào được ưa chuộng, các ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến cuộc
sống của sinh viên.
Đối tượng nghiên cứu
Sinh viên từ các ngành của trường Đại học Hoa Sen.
Phương pháp nghiên cứu
Nhóm chúng tôi sử dụng biểu mẫu để khảo sát. Ban đầu, chúng tôi soạn bảng
câu hỏi, sau đó tạo biểu mẫu và gửi cho các bạn sinh viên bằng việc đăng bài
trên các nhóm, chia sẻ trên trang Facebook nhân, gửi qua mail,… Cuối
cùng, chúng tôi sẽ tổng hợp các câu trả lời của mọi người tiến hành tính
toán.
DANH MỤC HÌNH ẢNH
DANH MỤC BẢNG
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
1. THU THẬP VÀ TRÌNH BÀY DỮ LIỆU
1.1. Thu thập dữ liệu
Bước 1: Mục tiêu khảo sát
Chúng tôi chọn đề tài này với mục tiêu là khảo sát tác động của việc mua sắm
trực tuyến ảnh hưởng tốt hay xấu đến đời sống của sinh viên Hoa Sen.
Bước 2: Đối tượng khảo sát
Để thu được thông tin một cách dễ dàng và chính xác, nhóm chúng tôi đã
quyết định chọn đối tượng phù hợp cho cuộc khảo sát này là “Sinh viên
trường Đại học Hoa Sen”.
Bước 3: Câu hỏi nghiên cứu
Từ yêu cầu của đề tài, sau khi thảo luận và thống nhất, các thành viên trong
nhóm đã cùng tán thành, quyết định đưa ra 15 câu hỏi dưới đây vào cuộc
khảo sát lần này:
1. Anh/chị đến từ khoa nào?
2. Anh/chị là sinh viên khóa mấy?
3. Giới tính của anh/chị?
4. Thời gian anh/chị mua sắm trực tuyến trong ngày?
5. Anh/chị đã chi bao nhiêu tiền trong 1 tháng vào việc mua sắm trực tuyến?
6. Trung bình một lần mua sắm của anh/chị thường dao động trong khoảng
bao nhiêu tiền?
7. Việc quảng cáo có ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của anh/chị không?
8. Anh/chị sẽ tham khảo những đánh giá trước khi mua sản phẩm?
9. Trung bình 1 tháng anh/chị “săn sale” trên các kênh mua sắm trực tuyến
(Shopee, Tiki, Lazada,…)?
10. Anh/chị sử dụng công cụ nào để mua sắm trực tuyến?
11. Các trang web anh/chị thường hay mua sắm trực tuyến?
12. Yếu tố anh/chị quan tâm khi mua sắm trực tuyến?
13. Anh/chị thường mua sắm những mặt hàng nào qua các app trực tuyến?
14. Anh/chị thường thanh toán bằng phương thức nào khi mua sắm trực
tuyến?
15. Mua sắm trực tuyến có ảnh hưởng như thế nào đối với đời sống của
anh/chị?
Bước 4: Cách thức khảo sát, thời gian thực hiện, số lượng người tham
gia
Google Form (Biểu mẫu) là hình thức khảo sát nhóm chúng tôi sử dụng. Đây
là cách giúp chúng tôi thực hiện khảo sát nhanh chóng, không mất chi phí và
dễ dàng thu thập ý kiến. Cuộc khảo sát này diễn ra trong vòng 1 tuần, với 87
sinh viên tham gia từ các ngành của Đại học Hoa Sen.
Bước 5: Xây dựng câu hỏi khảo sát cần thiết
Trong khi thảo luận, các thành viên trong nhóm đã đưa ra nhiều ý tưởng và
câu hỏi khác nhau. Sau đó, chúng tôi thống nhất chọn ra 15 câu hỏi phù hợp
nhất, có sự kết nối, liên hệ, không gây nhiễu và xoáy sâu vào đề tài.
Các câu hỏi được đề ra cho việc thu thập dữ liệu:
1. Anh/chị đến từ khoa nào?
o Kinh tế & quản trị
o Tài chính ngân hàng
o Thiết kế & nghệ thuật
o Công nghệ thông tin
o Khoa học xã hội
o Ngoại ngữ
o Du lịch
o Luật
o Mục khác: ___________
2. Anh/chị là sinh viên khóa mấy?
o 2018
o 2019
o 2020
o 2021
o Mục khác: ___________
3. Giới tính của anh/chị?
o Nam
o Nữ
4.b Thời gian anh/chị mua sắm trực tuyến trong ngày?
o 7h – 11h
o 12h – 16h
o 17h – 21h
o Mục khác: ___________
5. Anh/chị đã chi bao nhiêu tiền trong 1 tháng vào việc mua sắm trực
tuyến?
o < 500.000 đồng
o 500.000 – 1.000.000 đồng
o 1.000.000 – 2.000.000 đồng
o 2.000.000 – 3.000.000 đồng
o Mục khác: ___________
6. Trung bình một lần mua sắm của anh/chị thường dao động trong
khoảng bao nhiêu tiền?
o < 500.000 đồng
o 500.000 – 1.000.000 đồng
o 1.000.000 – 2.000.000 đồng
o > 2.000.000 đồng
7. Việc quảng cáo có ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của anh/chị
không?
o
o Không
8. Anh/chị sẽ tham khảo những đánh giá trước khi mua sản phẩm?
o
o Không
9. Trung bình 1 tháng anh/chị “săn sale” trên các kênh mua sắm trực
tuyến (Shopee, Tiki, Lazada,…)?
o 0 – 1 lần
o 2 – 3 lần
o 4 – 5 lần
o > 5 lần
10. Anh/chị sử dụng công cụ nào để mua sắm trực tuyến?
o Điện thoại
o Máy tính, laptop
o Mục khác: ___________
11. Các trang web anh/chị thường hay mua sắm trực tuyến?
o Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada,…)
o Trang mạng xã hội (Instagram, Facebook,…)
o Cả 2 ý trên.
12. Yếu tố anh/chị quan tâm khi mua sắm trực tuyến?
o Chất lượng
o Giá cả
o Tiện lợi
o Mục khác: ___________
13. Anh/chị thường mua sắm những mặt hàng nào qua các app trực
tuyến?
o Thực phẩm và đồ uống.
o Thời trang và phụ kiện thời trang.
o Sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe.
o Điện thoại, máy tính, máy chơi game, camera và phụ kiện.
o Văn phòng phẩm
o Chăm sóc thú cưng.
o Nhà cửa và đời sống.
o Thể thao và dã ngoại.
o Du lịch và hành lý.
o Mục khác: ___________
14. Anh/chị thường thanh toán bằng phương thức nào khi mua sắm
trực tuyến?
o Tiền mặt
o Thẻ visa
o Banking
o Momo
o Paypal
15. Mua sắm trực tuyến có ảnh hưởng như thế nào đối với đời sống
của anh/chị?
o Rất tốt
o Tốt
o Bình thường
o Tệ
o Rất tệ
Bước 6: Tạo biểu mẫu
Chúng tôi đã sử dụng công cụ Google Form để thiết kế các câu hỏi đã được
sự nhất trí của các thành viên nhóm. Sau khi tạo xong câu hỏi, các thành viên
bắt đầu chia sẻ đường link tham gia khảo sát cho các bạn sinh viên thuộc các
ngành, câu lạc bộ, các tổ chức hội nhóm như Hội sinh viên Đại học Hoa Sen,
… trên Facebook, Zalo để mọi người cùng thực hiện.
1.2. Trình bày dữ liệu
Thông qua việc khảo sát về hành vi mua sắm trực tuyến của sinh viên Hoa
Sen, nhóm chúng tôi đã chia dữ liệu thành 2 nhóm: định tính và định lượng.
DỮ LIỆU ĐỊNH TÍNH DỮ LIỆU ĐỊNH LƯỢNG
Dữ liệu 1: Anh/chị đến từ khoa
nào?
Dữ liệu 3: Giới tính của anh/chị?
Dữ liệu 10: Anh/chị sử dụng
công cụ nào để mua sắm trực
tuyến?
Dữ liệu 11: Các trang web
anh/chị thường hay mua sắm
trực tuyến?
Dữ liệu 12: Yếu tố anh/chị quan
tâm khi mua sắm trực tuyến?
Dữ liệu 13: Anh/chị thường mua
sắm những mặt hàng nào qua
các app trực tuyến?
Dữ liệu 14: Anh/chị thường
thanh toán bằng phương thức
nào khi mua sắm trực tuyến?
Dữ liệu 15: Mua sắm trực tuyến
có ảnh hưởng như thế nào đối
với đời sống của anh/chị?
Dữ liệu 2: Anh chị là sinh viên khóa
mấy?
Dữ liệu 4: Thời gian anh/chị mua sắm
trực tuyến trong ngày?
Dữ liệu 5: Anh/chị đã chi bao nhiêu tiền
trong 1 tháng vào việc mua sắm trực
tuyến?
Dữ liệu 6: Trung bình một lần mua sắm
của anh/chị thường dao động trong
khoảng bao nhiêu tiền?
Dữ liệu 7: Việc quảng cáo có ảnh
hưởng đến thói quen mua sắm của
anh/chị không?
Dữ liệu 8: Anh/chị sẽ tham khảo những
đánh giá trước khi mua sản phẩm?
Dữ liệu 9: Trung bình 1 tháng anh/chị
“săn sale” trên các kênh mua sắm trực
tuyến (Shopee, Tiki, Lazada,…)?
1.2.1. Dữ liệu định tính
| 1/75

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỞNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ
BÁO CÁO ĐỀ ÁN CUỐI KỲ
MÔN THÔNG KÊ TRONG KINH DOANH LỚP:
KHẢO SÁT HÀNH VI MUA SẮM
TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN HOA SEN
Giảng viên: TS. Dương Quang Hoà
Danh sách thực hiện HỌ VÀ TÊN MSSV Nguyễn Nhân Ngọc Cương 2181980 Lê Phát 22008110 Nguyễn Lý Thu Thuỷ 22001063 Nguyễn Dũ Anh Thư 2184036 Nguyễn Hà Bảo Trân 22000422 Nguyễn Quang Vinh 22008807 HK 22.1A, Tháng 6/2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỞNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ
BÁO CÁO ĐỀ ÁN CUỐI KỲ
MÔN THÔNG KÊ TRONG KINH DOANH LỚP:
KHẢO SÁT HÀNH VI MUA SẮM
TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN HOA SEN
Giảng viên: TS. Dương Quang Hoà
Danh sách thực hiện HỌ VÀ TÊN MSSV Nguyễn Nhân Ngọc Cương 2181980 Lê Phát 22008110 Nguyễn Lý Thu Thuỷ 22001063 Nguyễn Dũ Anh Thư 2184036 Nguyễn Hà Bảo Trân 22000422 Nguyễn Quang Vinh 22008807 HK 22.1A, Tháng 6/2022
BẢNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN Tuần
Công việc thực hiện 1, 2 Chọn đề tài 3, 4 Lập bảng câu hỏi 5, 6 Thực hiện khảo sát 7, 8, 9 Hoàn thành các nội dung 10 Tổng hợp, chỉnh sửa 11 Hoàn thành báo, nộp bài
BẢNG ĐÁNH GIÁ - PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC Họ và tên Công việc thực hiện Mức độ hoàn thành
- Lời mở đầu, Cảm ơn,….. Nguyễn Lý Thu Thủy 100% - Phần 1 - Phần 2: 2.1.1 2.1.5
Nguyễn Hà Bảo Trân  100% - Chỉnh sửa báo cáo - Phần 2: 2.1.6 2.1.10 Nguyễn Dũ Anh Thư  100%
- Vẽ biểu đồ phụ giúp phần 1 Lê Phát - Phần 2 100%
Nguyễn Nhân Ngọc Cương - Phần 3: 3.1 100% Nguyễn Quang Vinh - Phần 3: 3.2 100%
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN TRÍCH YẾU
Sau khi qua tuần 1, 2 thì nhóm chúng tôi quyết định chọn đề tài “hành vi mua
sắm trực tuyến” của sinh viên Hoa Sen. Vì ngày nay, công nghệ hiện đại số
hoá ngày càng thống lĩnh thị trường kinh doanh, và để khảo sát đề tài này,
nhóm cũng muốn hiểu rõ thêm về các yếu tố tác động đến hành vi mua sắm
của sinh viên như thế nào. Nhóm 4 lập nên các câu hỏi khảo sát dưới dạng
trắc nghiệm vì một phần có thể dễ dàng lựa chọn, không cần phải đắn đo suy
nghĩ cho các câu hỏi mà nhóm chúng tôi đưa ra. Như tiêu đề, đối tượng mà
chúng tôi hướng đến cho bài khảo sát này là sinh viên Hoa Sen, vì dễ dàng
tiếp cận và thu thập được nhiều thông tin, ý kiến từ các bạn đồng trang lứa.
Với số lượng khảo sát hơn 80 bạn, tuy không mang tính đại diện cho cả
trường đại học Hoa Sen nhưng phần nào cũng giúp nhóm nhận ra rằng phần
lớn các sinh viên Hoa Sen có các thói quen mua sắm hằng tháng, số tiền chi
tiêu trung bình là bao nhiêu, ảnh hưởng rất tốt đến đời sống sinh viên,….
Tóm lại, đây là dạng đề tài khá phổ biến, đa dạng, nhưng các câu hỏi của
nhóm sẽ không mang tính trùng lặp. Tuy số lượng khảo sát khá ít, cũng không
mang tính đại diện nhưng cũng phản ánh được tình trạng mua sắm trực tuyến
của sinh viên Hoa Sen hiện nay. LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, nhóm em chân thành cảm ơn Thầy Dương Quang Hoà – giảng
viên bộ môn Thông kê trong kinh doanh đã tận tình giảng dạy, truyền đạt và
sẵn sang giúp đỡ, hỗ trợ nhóm em trong quá trình học tập cũng như khi hoàn thiện bài báo cáo này.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn vì thiếu kinh nghiệm trong quá trình làm bài báo
cáo nhưng nhóm em đã nỗ lục hết sức mình làm tốt bài bào cáo và kịp tiến độ
nộp bài. Mong rằng nhóm em sẽ nhận được ý kiến của thầy để có thể làm tốt
hơn trong những bài báo cáo sắp tới.
Mình cũng xin chân thành cảm ơn các thành viên đã cùng nhau nỗ lực để
hoàn thành bài báo cáo này. Cảm ơn các tác giả từ các bài báo, trang web đã
cung cấp thêm kiến thức cho nhóm trong quá trình thực hiện.
Một lần nữa, nhóm em xin chân thành cảm ơn thầy vì sự giảng dạy nhiệt tình,
tạo ra những tràng cười, trau dồi kiến thức cho chúng em. Kính cho thầy nhiều
sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống.
Nhóm 4 chân thành cảm ơn. NHẬP ĐỀ
Lý do chọn đề tài
Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, nhu cầu mua sắm cũng ngày
càng gia tăng. Chỉ cần dùng các thiết bị thông minh như điện thoại, laptop
được kết nối Internet là chúng ta có thể dễ dàng mua sắm dù ở bất cứ đâu,…
Hiện nay, mua sắm trực tuyến đang là hình thức mua hàng được ưa chuộng
nhất thế giới, trong đó đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Ngoài những mặt
tích cực như sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, giá cả cạnh tranh, chi phí vận
chuyển hợp lý,… việc mua sắm trực tuyến còn ẩn chứa nhiều hệ lụy. Nhận
thấy mức độ phổ biến của việc mua sắm trực tuyến và tầm ảnh hưởng của nó
trên nhiều góc độ, nhóm chúng tôi đã chọn đề tài “KHẢO SÁT HÀNH VI MUA
SẮM TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN HOA SEN” nhằm tìm hiểu về thói quen
sử dụng các app, web trực tuyến và ảnh hưởng của nó đến cuộc sống của sinh viên nơi đây. Mục tiêu đề tài
Khảo sát về việc sử dụng các app, web trực tuyến để mua sắm có ảnh hưởng
như thế nào đến cuộc sống của sinh viên Hoa Sen. Bằng cách trả lời các câu
hỏi trong biểu mẫu, nhóm chúng tôi sẽ biết được thói quen, những ngành
hàng nào được ưa chuộng, các ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến cuộc sống của sinh viên.
Đối tượng nghiên cứu
Sinh viên từ các ngành của trường Đại học Hoa Sen.
Phương pháp nghiên cứu
Nhóm chúng tôi sử dụng biểu mẫu để khảo sát. Ban đầu, chúng tôi soạn bảng
câu hỏi, sau đó tạo biểu mẫu và gửi cho các bạn sinh viên bằng việc đăng bài
trên các nhóm, chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, gửi qua mail,… Cuối
cùng, chúng tôi sẽ tổng hợp các câu trả lời của mọi người và tiến hành tính toán. DANH MỤC HÌNH ẢNH DANH MỤC BẢNG DANH MỤC BIỂU ĐỒ
1. THU THẬP VÀ TRÌNH BÀY DỮ LIỆU
1.1. Thu thập dữ liệu
Bước 1: Mục tiêu khảo sát
Chúng tôi chọn đề tài này với mục tiêu là khảo sát tác động của việc mua sắm
trực tuyến ảnh hưởng tốt hay xấu đến đời sống của sinh viên Hoa Sen.
Bước 2: Đối tượng khảo sát
Để thu được thông tin một cách dễ dàng và chính xác, nhóm chúng tôi đã
quyết định chọn đối tượng phù hợp cho cuộc khảo sát này là “Sinh viên
trường Đại học Hoa Sen”.
Bước 3: Câu hỏi nghiên cứu
Từ yêu cầu của đề tài, sau khi thảo luận và thống nhất, các thành viên trong
nhóm đã cùng tán thành, quyết định đưa ra 15 câu hỏi dưới đây vào cuộc khảo sát lần này:
1. Anh/chị đến từ khoa nào?
2. Anh/chị là sinh viên khóa mấy?
3. Giới tính của anh/chị?
4. Thời gian anh/chị mua sắm trực tuyến trong ngày?
5. Anh/chị đã chi bao nhiêu tiền trong 1 tháng vào việc mua sắm trực tuyến?
6. Trung bình một lần mua sắm của anh/chị thường dao động trong khoảng bao nhiêu tiền?
7. Việc quảng cáo có ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của anh/chị không?
8. Anh/chị sẽ tham khảo những đánh giá trước khi mua sản phẩm?
9. Trung bình 1 tháng anh/chị “săn sale” trên các kênh mua sắm trực tuyến (Shopee, Tiki, Lazada,…)?
10. Anh/chị sử dụng công cụ nào để mua sắm trực tuyến?
11. Các trang web anh/chị thường hay mua sắm trực tuyến?
12. Yếu tố anh/chị quan tâm khi mua sắm trực tuyến?
13. Anh/chị thường mua sắm những mặt hàng nào qua các app trực tuyến?
14. Anh/chị thường thanh toán bằng phương thức nào khi mua sắm trực tuyến?
15. Mua sắm trực tuyến có ảnh hưởng như thế nào đối với đời sống của anh/chị?
Bước 4: Cách thức khảo sát, thời gian thực hiện, số lượng người tham gia
Google Form (Biểu mẫu) là hình thức khảo sát nhóm chúng tôi sử dụng. Đây
là cách giúp chúng tôi thực hiện khảo sát nhanh chóng, không mất chi phí và
dễ dàng thu thập ý kiến. Cuộc khảo sát này diễn ra trong vòng 1 tuần, với 87
sinh viên tham gia từ các ngành của Đại học Hoa Sen.
Bước 5: Xây dựng câu hỏi khảo sát cần thiết
Trong khi thảo luận, các thành viên trong nhóm đã đưa ra nhiều ý tưởng và
câu hỏi khác nhau. Sau đó, chúng tôi thống nhất chọn ra 15 câu hỏi phù hợp
nhất, có sự kết nối, liên hệ, không gây nhiễu và xoáy sâu vào đề tài.
Các câu hỏi được đề ra cho việc thu thập dữ liệu:
1. Anh/chị đến từ khoa nào? o Kinh tế & quản trị o Tài chính ngân hàng
o Thiết kế & nghệ thuật o Công nghệ thông tin o Khoa học xã hội o Ngoại ngữ o Du lịch o Luật o Mục khác: ___________
2. Anh/chị là sinh viên khóa mấy? o 2018 o 2019 o 2020 o 2021 o Mục khác: ___________
3. Giới tính của anh/chị? o Nam o Nữ
4.b Thời gian anh/chị mua sắm trực tuyến trong ngày? o 7h – 11h o 12h – 16h o 17h – 21h o Mục khác: ___________
5. Anh/chị đã chi bao nhiêu tiền trong 1 tháng vào việc mua sắm trực tuyến? o < 500.000 đồng
o 500.000 – 1.000.000 đồng
o 1.000.000 – 2.000.000 đồng
o 2.000.000 – 3.000.000 đồng o Mục khác: ___________
6. Trung bình một lần mua sắm của anh/chị thường dao động trong
khoảng bao nhiêu tiền?
o < 500.000 đồng
o 500.000 – 1.000.000 đồng
o 1.000.000 – 2.000.000 đồng o > 2.000.000 đồng
7. Việc quảng cáo có ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của anh/chị không? o Có o Không
8. Anh/chị sẽ tham khảo những đánh giá trước khi mua sản phẩm? o Có o Không
9. Trung bình 1 tháng anh/chị “săn sale” trên các kênh mua sắm trực
tuyến (Shopee, Tiki, Lazada,…)? o 0 – 1 lần o 2 – 3 lần o 4 – 5 lần o > 5 lần
10. Anh/chị sử dụng công cụ nào để mua sắm trực tuyến? o Điện thoại o Máy tính, laptop o Mục khác: ___________
11. Các trang web anh/chị thường hay mua sắm trực tuyến?
o Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada,…)
o Trang mạng xã hội (Instagram, Facebook,…) o Cả 2 ý trên.
12. Yếu tố anh/chị quan tâm khi mua sắm trực tuyến? o Chất lượng o Giá cả o Tiện lợi o Mục khác: ___________
13. Anh/chị thường mua sắm những mặt hàng nào qua các app trực tuyến?
o Thực phẩm và đồ uống.
o Thời trang và phụ kiện thời trang.
o Sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe.
o Điện thoại, máy tính, máy chơi game, camera và phụ kiện. o Văn phòng phẩm o Chăm sóc thú cưng.
o Nhà cửa và đời sống. o Thể thao và dã ngoại. o Du lịch và hành lý. o Mục khác: ___________
14. Anh/chị thường thanh toán bằng phương thức nào khi mua sắm trực tuyến? o Tiền mặt o Thẻ visa o Banking o Momo o Paypal
15. Mua sắm trực tuyến có ảnh hưởng như thế nào đối với đời sống của anh/chị? o Rất tốt o Tốt o Bình thường o Tệ o Rất tệ
Bước 6: Tạo biểu mẫu
Chúng tôi đã sử dụng công cụ Google Form để thiết kế các câu hỏi đã được
sự nhất trí của các thành viên nhóm. Sau khi tạo xong câu hỏi, các thành viên
bắt đầu chia sẻ đường link tham gia khảo sát cho các bạn sinh viên thuộc các
ngành, câu lạc bộ, các tổ chức hội nhóm như Hội sinh viên Đại học Hoa Sen,
… trên Facebook, Zalo để mọi người cùng thực hiện.
1.2. Trình bày dữ liệu
Thông qua việc khảo sát về hành vi mua sắm trực tuyến của sinh viên Hoa
Sen, nhóm chúng tôi đã chia dữ liệu thành 2 nhóm: định tính và định lượng.
DỮ LIỆU ĐỊNH TÍNH
DỮ LIỆU ĐỊNH LƯỢNG
Dữ liệu 1: Anh/chị đến từ khoa
Dữ liệu 2: Anh chị là sinh viên khóa nào? mấy?
Dữ liệu 3: Giới tính của anh/chị?
Dữ liệu 4: Thời gian anh/chị mua sắm trực tuyến trong ngày?
Dữ liệu 10: Anh/chị sử dụng
công cụ nào để mua sắm trực
Dữ liệu 5: Anh/chị đã chi bao nhiêu tiền tuyến?
trong 1 tháng vào việc mua sắm trực tuyến?
Dữ liệu 11: Các trang web
anh/chị thường hay mua sắm
Dữ liệu 6: Trung bình một lần mua sắm trực tuyến?
của anh/chị thường dao động trong khoảng bao nhiêu tiền?
Dữ liệu 12: Yếu tố anh/chị quan
tâm khi mua sắm trực tuyến?
Dữ liệu 7: Việc quảng cáo có ảnh
hưởng đến thói quen mua sắm của
Dữ liệu 13: Anh/chị thường mua anh/chị không?
sắm những mặt hàng nào qua các app trực tuyến?
Dữ liệu 8: Anh/chị sẽ tham khảo những
đánh giá trước khi mua sản phẩm?
Dữ liệu 14: Anh/chị thường
thanh toán bằng phương thức
Dữ liệu 9: Trung bình 1 tháng anh/chị
nào khi mua sắm trực tuyến?
“săn sale” trên các kênh mua sắm trực
tuyến (Shopee, Tiki, Lazada,…)?
Dữ liệu 15: Mua sắm trực tuyến
có ảnh hưởng như thế nào đối
với đời sống của anh/chị?
1.2.1. Dữ liệu định tính