






Preview text:
lOMoAR cPSD| 58778885
Giới thiệu về sinh viên Ảnh sinh viên Họ và tên: Quê quán: Hải Dương
Ngành học: Cơ điện tử MSSV: 23146139
Cơ điện tử là ngành học kết hợp giữa các lĩnh vực Kỹ thuật Điện, Kỹ thuật Điện tử và Kỹ thuật Cơ khí.
Với chuyên ngành cơ điện tử sau khi học xong em có thể ứng tuyển một số vị trí như: • Lĩnh vực sản xuất • Lĩnh vực năng lượng • Lĩnh vực ô tô
Lĩnh vực mà em muốn nhắc đến ở đây là lĩnh vực sản xuất
Lĩnh vực sản xuất: •
Kỹ sư thiết kế hệ thống tự động hóa •
Kỹ sư lập trình PLC/SCADA • Kỹ sư robot •
Kỹ sư bảo trì hệ thống điện tử công nghiệp Kỹ sư quản lý dự án và cụ thể hơn là kỹ sư lập trình PLC/SCADA
Các phần tử chính của hệ thống học tập
Người học: Là trung tâm của hệ thống học tập, đóng vai trò chủ động trong việc tiếp thu kiến thức và kỹ năng. lOMoAR cPSD| 58778885
Giáo viên/người hướng dẫn: đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn, hỗ trợ và đánh giá quá trình
học tập của người học. Giáo viên cần có chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm tốt và khả năng truyền đạt hiệu quả.
Mục tiêu học tập: Xác định rõ ràng những gì người học mong muốn đạt được sau khi hoàn thành quá
trình học tập. Mục tiêu học tập cần cụ thể, có thể đo lường được và phù hợp với khả năng của người học.
Nội dung học tập: Bao gồm kiến thức, kỹ năng và thái độ mà người học cần tiếp thu. Nội dung học tập
cần phù hợp với mục tiêu học tập, trình độ của người học và yêu cầu thực tế.
Phương pháp học tập: Cách thức mà người học sử dụng để tiếp thu kiến thức và kỹ năng. Có nhiều
phương pháp học tập khác nhau, ví dụ như học qua giảng bài, thảo luận nhóm, thực hành, tự học.
Phương tiện học tập: Các công cụ và tài liệu hỗ trợ người học trong quá trình học tập. Phương tiện học
tập có thể bao gồm sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu tham khảo, phần mềm giáo dục, thiết bị thí nghiệm.
Đánh giá: Giúp đánh giá mức độ đạt được mục tiêu học tập của người học. Hệ thống đánh giá cần khách
quan, công bằng và có tính giáo dục cao.
Sức khỏe: Là một nguồn năng lượng trong cơ thể đóng vai trò quan trọng trong việc học tập Quản lý hệ
thống học tập: Bao gồm các hoạt động lập kế hoạch, tổ chức, điều hành và kiểm soát hệ thống học tập
nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả.
Đối với em mặt đạt được trong kì vừa qua trước tiên là môi trường học tập là một phần tử quan trọng
nhưng không thuộc vào hệ thống học tập. Khi môi trường học tập tốt kéo theo môi trường xung quanh,
cơ sơ vật chất tốt và có những con người giỏi đã thúc đẩy em phải chở lên giỏi hơn và một điểm mà em
đã đạt được sau khi học xong kì đầu tiên đó là kĩ năng làm việc nhóm mặc dù chưa hoàn thiện nhưng
chúng đã giúp em sắp xếp trình tự làm việc, làm đúng thời gian quy định và cuối cùng mạnh dạn thuyết
trình về bài báo cáo cùa nhóm. Điểm tiếp theo mà em đã đạt được đó chính là tự học, khi bước qua một
trường mới như Đại học thì khả năng tự học là một điền quan trọng không kém, ban đầu khi mới tiếp
xúc với môi trường mới thì em còn hơn bỡ ngỡ việc tự học nhưng kì vừa qua em đã cải thiện không ít về việc tự học.
Mặt chưa đạt được trong kì vừa qua đó chính là kết quả học tập. khi nói dến kết quả thì ta có một số phần
tử ảnh hưởng đến kết quả học tập có thể kể đến như:
Giáo viên Thái độ và nhiệt huyết: Giáo viên có thái độ tích cực, yêu thích môn học và say mê giảng dạy sẽ tạo
hứng thú cho học sinh và truyền cảm hứng cho các em học tập.
Mục tiêu học tập:
• Thiếu động lực: Khi học sinh không có mục tiêu rõ ràng, không có động lực để học tập. không
biết mình đang học vì điều gì, vì vậy các em sẽ không cảm thấy hứng thú hay có trách nhiệm với
việc học tập của mình. lOMoAR cPSD| 58778885
• Thiếu định hướng: Mục tiêu học tập rõ ràng cung cấp cho học sinh một định hướng cụ thể về
những gì các em cần đạt được. Khi không có mục tiêu, học sinh sẽ cảm thấy 迷茫 và không biết
mình nên bắt đầu từ đâu hoặc làm gì tiếp theo.
Phương pháp học tập:
• Hiệu quả tiếp thu kiến thức thấp:
o Khi không có phương pháp học tập hiệu quả, học sinh sẽ khó khăn trong việc tiếp thu kiến
thức một cách đầy đủ và chính xác. o Các em có thể bỏ sót những thông tin quan trọng, hiểu
sai nội dung bài học hoặc không thể ghi nhớ kiến thức lâu dài.
• Mất nhiều thời gian và công sức:
o Học không có phương pháp hiệu quả sẽ khiến học sinh mất nhiều thời gian và công sức
hơn cho việc học tập. o Các em có thể phải học đi học lại nhiều lần mà vẫn không đạt
được kết quả như mong muốn.
• Dễ nản lòng và bỏ cuộc:
o Khi học tập không hiệu quả, học sinh sẽ dễ nản lòng và bỏ cuộc. o Các em có thể cảm thấy
thất vọng về bản thân và mất đi hứng thú với việc học tập. Sức khỏe:
• Giảm khả năng tập trung:
o Khi không có sức khỏe tốt, học sinh sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải và khó khăn trong việc
tập trung vào việc học tập.
o Các em có thể bị phân tâm bởi những suy nghĩ về sức khỏe của mình, dẫn đến việc các
em không thể tiếp thu kiến thức một cách đầy đủ và hiệu quả.
• Giảm khả năng ghi nhớ:
o Sức khỏe không tốt ảnh hưởng đến hệ thần kinh của học sinh, dẫn đến việc giảm khả năng ghi nhớ.
o Các em có thể gặp khó khăn trong việc ghi nhớ kiến thức đã học và dễ dàng quên những gì đã học.
• Giảm khả năng tư duy:
o Khi không có sức khỏe tốt, học sinh sẽ cảm thấy khó khăn trong việc tư duy và suy
nghĩ sáng tạo. o Các em có thể thiếu tỉnh táo và minh mẫn, dẫn đến việc các em không
thể giải quyết các bài tập một cách hiệu quả. lOMoAR cPSD| 58778885
Quản lý thời gian:
• Thiếu thời gian để học tập:
o Khi không quản lý thời gian hiệu quả, học sinh sẽ dành quá nhiều thời gian cho những việc
không quan trọng, chẳng hạn như chơi game, xem tivi, lướt mạng xã hội, v.v. o Do đó, các
em sẽ không có đủ thời gian để học tập, ôn luyện bài và hoàn thành các bài tập.
• Học tập vội vàng, thiếu hiệu quả:
o Khi không có kế hoạch học tập cụ thể, học sinh sẽ học tập một cách vội vàng, thiếu
hiệu quả. o Các em có thể không nắm vững kiến thức và dễ dàng quên những gì đã học.
• Gây căng thẳng và stress:
o Việc để đến phút chót mới bắt đầu học tập hoặc làm bài tập sẽ khiến học sinh cảm thấy
căng thẳng và stress. o Tâm lý lo lắng, bồn chồn có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung
và ghi nhớ của học sinh,
Một số giải pháp của các phần tử: Giáo viên:
Áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực:
• Thay vì áp dụng phương pháp giảng dạy truyền thống, giáo viên nên áp dụng các phương pháp
giảng dạy tích cực, khuyến khích học sinh tham gia vào quá trình học tập.
• Một số phương pháp giảng dạy tích cực hiệu quả bao gồm: học tập theo dự án, học tập theo nhóm,
học tập thông qua chơi, v.v.
• Các phương pháp này giúp học sinh học tập một cách chủ động, sáng tạo và ghi nhớ kiến thức lâu dài hơn.
Phương pháp học tập:
• Lập kế hoạch học tập:
o Việc đầu tiên và quan trọng nhất là bạn cần lập kế hoạch học tập cụ thể và khoa học. o
Xác định rõ mục tiêu học tập của bản thân, sau đó chia nhỏ mục tiêu thành những mục tiêu
nhỏ hơn và dễ dàng đạt được hơn. o Lập kế hoạch thời gian học tập hợp lý, bao gồm thời
gian học tập trên lớp, thời gian tự học ở nhà và thời gian dành cho các hoạt động khác. o
Lên kế hoạch học tập cụ thể cho từng môn học, bao gồm nội dung học tập cần nắm vững,
phương pháp học tập phù hợp và thời gian hoàn thành từng nội dung.
• Tìm hiểu kỹ phương pháp học tập hiệu quả: lOMoAR cPSD| 58778885
o Có rất nhiều phương pháp học tập hiệu quả khác nhau, chẳng hạn như học bằng sơ đồ tư
duy, học nhóm, học qua bài giảng, v.v. o Bạn cần tìm hiểu và lựa chọn những phương pháp
học tập phù hợp với bản thân và môn học mà bạn đang học. o Ví dụ, nếu bạn đang học môn
Toán, bạn có thể học bằng cách giải các bài tập thực hành, vẽ sơ đồ tư duy hoặc học nhóm để
thảo luận về các bài toán khó.
• Tự học một cách chủ động:
o Tự học là yếu tố quan trọng giúp bạn đạt được điểm cao. o Bạn cần tự giác học tập,
không phụ thuộc vào thầy cô và bạn bè. o Hãy chủ động tìm hiểu kiến thức mới, giải
quyết bài tập và tham gia thảo luận trong lớp học.
• Ôn tập thường xuyên:
o Ôn tập thường xuyên là cách tốt nhất để ghi nhớ kiến thức lâu dài. o Sau mỗi buổi học,
bạn nên dành thời gian để ôn tập lại những gì đã học. o Bạn cũng nên ôn tập trước khi thi
để củng cố kiến thức và tự tin hơn khi làm bài thi.
• Sử dụng tài liệu học tập hiệu quả:
o Sử dụng sách giáo khoa, sách tham khảo, tài liệu giảng dạy và các nguồn tài liệu học tập khác hiệu quả.
o Chọn những tài liệu học tập phù hợp với trình độ và nhu cầu học tập của bản thân.
o Sử dụng tài liệu học tập một cách thông minh, chẳng hạn như ghi chép lại những nội dung
quan trọng, tóm tắt nội dung bài học hoặc vẽ sơ đồ tư duy. Sức khỏe:
• Chế độ ăn uống hợp lý:
o Ăn đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.
o Chọn thực phẩm tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. o Hạn chế ăn thức ăn nhanh,
thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt và nước ngọt có ga. o Uống đủ nước mỗi ngày (khoảng 2 lít nước). • Ngủ đủ giấc:
o Ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày, đặc biệt là học sinh, sinh viên. o Ngủ đúng giờ, tránh thức khuya
và ngủ bù vào ban ngày. o Tạo môi trường ngủ thoải mái, yên tĩnh và tối.
• Tập thể dục thường xuyên:
o Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần. o Bạn có thể lựa chọn các bài tập phù
hợp với sở thích và thể trạng của bản thân như: đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đạp xe, chơi thể thao.
o Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch và giúp bạn ngủ ngon hơn. lOMoAR cPSD| 58778885
Quản lý thời gian:
• Lập kế hoạch học tập:
o Việc đầu tiên và quan trọng nhất là bạn cần lập kế hoạch học tập cụ thể và khoa học.
o Xác định rõ mục tiêu học tập của bản thân, sau đó chia nhỏ mục tiêu thành những mục tiêu
nhỏ hơn và dễ dàng đạt được hơn.
o Lập kế hoạch thời gian học tập hợp lý, bao gồm thời gian học tập trên lớp, thời gian tự học ở
nhà và thời gian dành cho các hoạt động khác. o Lên kế hoạch học tập cụ thể cho từng môn
học, bao gồm nội dung học tập cần nắm vững, phương pháp học tập phù hợp và thời gian
hoàn thành từng nội dung.
• Sử dụng lịch và sổ tay:
o Lịch và sổ tay giúp bạn ghi chép lại các công việc cần làm và theo dõi tiến độ học tập của mình.
o Sử dụng lịch để ghi chép thời gian học tập, thời gian thi cử, thời hạn nộp bài tập, v.v.
o Sử dụng sổ tay để ghi chép lại những nội dung quan trọng trong bài giảng, ghi chép lại những
câu hỏi cần giải đáp và ghi chép lại những kế hoạch học tập của mình.
• Ưu tiên những việc quan trọng:
o Học sinh cần xác định những việc quan trọng cần hoàn thành trước và tập trung vào việc
hoàn thành những việc đó.
o Việc ưu tiên những việc quan trọng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và đạt được hiệu quả học tập cao hơn.
• Tránh xa những yếu tố gây xao nhãng:
o Khi học tập, học sinh cần tránh xa những yếu tố gây xao nhãng như điện thoại, tivi, mạng xã hội, v.v.
o Tắt chuông điện thoại, tắt thông báo mạng xã hội và tìm một nơi yên tĩnh để học tập. o Nghỉ
ngơi hợp lý: o Học tập cần kết hợp với việc nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo sức khỏe và tinh
thần tốt nhất cho việc học tập.
o Học sinh nên học tập 45-60 phút sau đó nghỉ ngơi 10-15 phút.
o Vào giờ nghỉ, học sinh nên đi dạo, tập thể dục nhẹ hoặc làm những việc mà mình thích.
• Sử dụng các công cụ hỗ trợ:
o Có rất nhiều công cụ hỗ trợ quản lý thời gian hiệu quả như: đồng hồ báo thức, ứng dụng
quản lý thời gian, phần mềm ghi chú, v.v. o Sử dụng các công cụ hỗ trợ sẽ giúp bạn sắp xếp
thời gian học tập một cách khoa học và hiệu quả hơn. • Kỷ luật bản thân: lOMoAR cPSD| 58778885
o Kỷ luật bản thân là yếu tố quan trọng nhất để quản lý thời gian hiệu quả. o Học sinh cần có
ý thức tự giác và kỷ luật trong việc thực hiện kế hoạch học tập của mình. o Tránh trì hoãn và procrastina