Báo cáo đề án 1 nhóm 8 - đề án khảo sát khoa du lịch nhà hàng - Tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo đề án 1 nhóm 8 - đề án khảo sát khoa du lịch nhà hàng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
37 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Báo cáo đề án 1 nhóm 8 - đề án khảo sát khoa du lịch nhà hàng - Tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo đề án 1 nhóm 8 - đề án khảo sát khoa du lịch nhà hàng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

69 35 lượt tải Tải xuống
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA DU LỊCH – NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN
BÁO CÁO ĐỀ ÁN 1
Tên đề tài : Khảo sát tiềm năng phát triển Du lịch tình nguyện
tại Hà Giang: Trường hợp sinh viên Trường Đại học Hoa Sen.
Giảng viên hướng dẫn: Lê Nguyễn Tường Vy
Họ và tên sinh viên : Nguyễn Lê Thảo Vy - 22113689
Vũ Ngọc Minh Thư - 22108026
Hà Thị Tuyết Nhi - 22000436
Nguyễn Hà Thuý Quỳnh - 22119207
Diệp Xuân Yến - 2190798
<06/2023>
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA DU LỊCH – NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN
BÁO CÁO ĐỀ ÁN 1
Tên đề tài : Khảo sát tiềm năng phát triển Du lịch tình nguyện
tại Hà Giang: Trường hợp sinh viên Trường Đại học Hoa Sen.
Giảng viên hướng dẫn : Lê Nguyễn Tường Vy
Họ và tên sinh viên : Nguyễn Lê Thảo Vy - 22113689
Vũ Ngọc Minh Thư - 22108026
Hà Thị Tuyết Nhi - 22000436
Nguyễn Hà Thuý Quỳnh - 22119207
Diệp Xuân Yến - 2190798
<06/2023>
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, nhóm chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Hoa
Sen và Khoa Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn đã tạo điều kiện tốt nhất để nhóm chúng tôi
thể nghiên cứu hoàn thành Đề án 1. Đặc biệt, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc
đến giảng viên hướng dẫn môn Đề án 1: Khảo sát tiềm năng phát triển Du lịch tình
nguyện tại Giang: Trường hợp sinh viên Trường Đại học Hoa Sen Nguyễn
Tường Vy. Trong thời gian qua cô đã tạo điều kiện và giúp đỡ để chúng tôi suốt quá trình
thực hiện đề án để được kết quả tốt nhất trong môn học này. Đây hội để chúng
tôi có thể học tập và tiếp thu được nhiều kiến thức mới.
Đồng thời cũng xin được cảm ơn tất cả c thành viên trong nhóm trong thời gian
qua đã đồng hành và cố gắng nỗ lực cùng nhau đóng góp để hoàn thành bài tiểu luận một
cách tốt nhất.
Đề án khảo sát ý kiến khách hàng là một cơ hội hữu ích trong quá trình học tập, mặc
thời gian thực hiện không nhiều nhưng đem lại nhiều góc nhìn khách quan cho sinh
viên. Trong quá trình hoàn thành bài tiểu luận này khó thể tránh khỏi thiếu sót
nhiều chỗ còn chưa chính xác, kính mong thầy xem xét góp ý để bài tiểu luận của
nhóm được hoàn thiện hơn.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn!
i
TRÍCH YẾU
Nếu những chuyến đi du lịch nghỉ dưỡng, đầy đủ tiện nghi đã khiến bạn cảm thấy
nhàm chán, tại sao không thử một lần tham gia vào một tour du lịch thiện nguyện?
trong những chuyến du lịch đó, bạn thể vừa khám phá những vùng đất mới đồng thời
làm việc thiện, giúp đỡ cộng đồng. Khác với những chuyến du lịch thông thường chỉ với
mục đích duy nhất, Du lịch tình nguyện sự kết hợp tham quan, nghỉ ngơi, khám phá
với các hoạt động từ thiện, tình nguyện như bảo vệ môi trường, phòng chống khắc
phục thiên tai, đóng góp vật chất để duy trì các hoạt động giáo dục hay xây dựng sở
vật chất như trường học, nhà ở… Điều này đồng nghĩa với việc, người tham gia chuyến
hành trình sẽ vừa là một du khách, vừa là một tình nguyện viên.
Với đặc trưng của hình thức du l ịch như vậy, điểm đến của những chuyến Du lịch
tình nguyện sẽ là những nơi còn hoang sơ, có những lợi thế về cảnh đẹp tự nhiên, văn hoá
địa phương nhưng đồng thời vẫn còn những khó khăn về đời sống sinh hoạt. Du lịch tình
nguyện đã đang phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng thu hút nhiều các “tình
nguyện viên du lịch”, đặc biệt các bạn trẻ. Theo một điều tra của Marriott International
và ngân hàng Chase, với 1000 người từ độ tuổi 18 - 67 tuổi, nhóm tuổi từ 18 - 34 có tỷ lệ
cao nhất trong việc sẵn sàng tham gia những chuyến du lịch kết hợp với tình nguyện. Tỷ
lệ này lần lượt 68% 51% với các nhóm tuổi 35 - 49 50 - 67. Bên cạnh đó cuộc
khảo sát này cũng chỉ ra rằng du khách nữ yêu thích du lịch thiện nguyện hơn du khách
nam.
ii
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
TP.HCM, ngày tháng năm 20.
Chữ ký
iii
QMỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN.......................................................................................................................i
TRÍCH YẾU........................................................................................................................ii
CHƯƠNG 1: PHẦN MỞ ĐẦU...........................................................................................1
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN Lý thuyết..............................................................................3
2.1. Cơ sở lí luận về loại hình Du lịch tình nguyện.........................................................3
2.1.1. Khái niệm Du lịch tình nguyện..........................................................................3
CHƯƠNG 3: CỨU...............................................................................9 thiết kế NGHIÊN
3.1. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................9
3.2. Mẫu nghiên cứu........................................................................................................9
3.3. Thiết kế bảng câu hỏi............................................................................................... .9
3.4. Quá trình thu thập dữ liệu.......................................................................................10
3.5. Cách phân tích dữ liệu........................................................................................... .10
Các câu trả lời được ghi nhận lưu trữ tại bảng câu hỏi trực tuyến được tạo trên
Google Forms. Vì vậy, chúng tôi đã sử dụng tính năng phân tích có sẵn để phục vụ cho
việc đưa ra kết quả nghiên cứu một cách chính xác nhất............................................ ..10
3.6. Cách quản lý chất lượng cho các bước trên............................................................10
CHƯƠNG 4: KẾT quả nghiên cứu....................................................................................11
4.1. Kết quả chi tiết........................................................................................................11
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT........................................................................27
5.1. Kết luận:..................................................................................................................27
5.2. Đề xuất....................................................................................................................27
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................................28
iv
CHƯƠNG 1: PHẦN MỞ ĐẦU
1.1 Bối cảnh nghiên cứu
Sau khủng hoảng về đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế nói chung ngành du lịch
nói riêng đã những ảnh hưởng cùng nặng nề. Nhằm để khắc phục những hậu quả
đó, Chính phủ đã đề ra chính sách để kích cầu du lịch nội địa. Điển hình “Người Việt
Nam du lịch Việt Nam”, “Việt Nam du lịch an toàn, hấp dẫn”, nhờ vậy nước ta đã đạt
được những kết quả nổi bật. Theo Tổng cục Thống khách quốc tế đến nước ta trong
tháng 11/2020 ước tính đạt 17,7 nghìn lượt người, tăng 19,6% so với tháng trước. Nhìn
chung 11 tháng năm 2020, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 3,8 triệu lượt người.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 ước tính đạt 464,4
nghìn tỷ đồng, tăng 2,3% so với tháng trước tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước
(Đặng Vũ Hoàng, n.d.).
Với một đất nướ c ngày càng phát triển như Việt Nam thì chất lượng cuộc sống của
con người cũng sẽ được quan tâm và nâng cao. Chính thế, du lịch như “liều thuốc” để
chữa lành tâm hồn thể giúp chúng ta giải tỏa được những áp lực muộn phiền của
cuộc sống. Để thể đáp ứng được những nhu cầu du lịch của con người, ngành du lịch
đã và đang cố gắng đa dạng hóa và mở rộng hơn (Theo VTV.vn) Các xu hướng du lịch . .
trong năm 2023 là: Du lịch sinh tồn, du lịch “rời khỏi vùng an toàn”, du lịch một mình,
du lịch xanh, du lịch chữa lành, du lịch kết hợp làm việc từ xa, du lịch khám phá địa
phương, ... Nhìn chung những loại hình du lịch này đều mang đến những ý nghĩa bổ ích,
những sự trải nghiệm sự thư thái, giải tỏa. Tất cả điều này cho thấy rằng, xu hướng đi
du lịch ngày nay của du khách không chỉ dừng việc muốn khám phá được những vùng
đất mới, hiểu biết thêm về văn hóa xã hội của địa phương nơi mà họ đặt chân tới mà thỏa
mãn mong muốn bản thân mình có thể đóng góp một phần nhỏ nhằm cải thiện cuộc sống
cho con người nơi đây.
Ngoài ra, với một ưu thế được thiên nhiên ưu đãi thì Việt Nam đã trở thành một điểm
đến với nhiều danh lam thắng cảnh, giàu bản sắc dân tộc, Một trong những địa điểm
không thể không kể đến chính Giang - nằm khu vực đồi núi cao phía Bắc Việt
Nam. Nơi đây hội tụ những yếu tố về mặt tự nhiên lẫn tài nguyên thiên nhiên đủ để tạo
1
nên sự phát triển của ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đời sống của người
dân nơi đây mộc mạc, nguyên sơ tuy nhiên họ còn gặp nhiều khó khăn, thiếu hụt về cơ sở
vật chất, điều kiện sống nhưng mỗi người dân nơi đây vẫn luôn thân thiện, hòa đồng.
Mặc dù có những lợi thế về thiên nhiên, địa nhưng người dân địa phương vẫn gặp phải
những trở ngại bởi nguồn nhân lực chưa đủ kinh nghiệm, hạn chế về các hoạt động,
quảng bá, …
1.2 Mục tiê nghiên cứuu u/câu hỏi
Bài nghiên cứu này chúng tôi đã dựa theo những khảo sát đánh giá của các bạn
sinh viên Hoa Sen về Du lịch tình nguyện tại Giang. Bên cạnh đó, tìm hiểu sự quan
tâm của sinh viên đối với loại hình này. Từ những dữ liệu thu thập được, chúng tôi s
phân tích và nghiên cứu để đưa ra những giải pháp cần thiết góp phần quảng bá hình thức
Du lịch tình nguyện tại đây:
Khái niệm về Du lịch tình nguyện, ý nghĩa của Du lịch tình nguyện đối với ngành
du lịch và đối với xã hội.
Khảo sát và đánh giá Du lịch tình nguyện tại Hà Giang.
Khảo sát ý kiến của sinh viên về Du lịch tình nguyện.
Đề xuất những giải pháp phát triển Du lịch tình nguyện tại Hà Giang.
1.3 Tầm quan trọng của nghiên cứu
Cùng với việc các loại hình du lịch tại Việt Nam đang càng ngày càng phát triển, mô
hình Du lịch tình nguyện cũng theo đó mà tăng cao. Loại hình du lịch này đã xuất hiện ở
các nước phát triển như Anh, Mỹ, Pháp, Theo một cuộc khảo sát của Marriott
International với hơn 1.000 người 18-67 tuổi, nhóm tuổi 18-34 đứng đầu trong việc sẵn
sàng tham gia những chuyến du lịch thiện nguyện. Bên cạnh đó cuộc khảo sát này cũng
chỉ ra rằng du khách nữ yêu thích du lịch thiện nguyện hơn du khách nam (Theo Zing.vn,
2023).
Ở Việt Nam, mô hình này còn khá mới mẻ nhưng đã đánh được vào tâm lý khách du
lịch vừa muốn được du lịch nghỉ dưỡng thư giãn vừa muốn giúp ích cho cộng đồng địa
phương nơi mà họ đặt chân đến và Hà Giang chính là một điểm đến trong số đó.
Nhìn thấy được tiềm năng du lịch Giang - đặc biệt loại hình Du lịch tình
nguyện cùng với việc chưa nhiều nghiên cứu bài viết về Du lịch tình nguyện tại
2
Giang. thế, nhóm tác giả đã chọn đề tài phát triển Du lịch tình nguyện tại Giang.
Đề tài trên sẽ mang đến cái nhìn tổng quan về du lịch tại Giang cũng như đề xuất
hướng phát triển lại Du lịch tình nguyện ở nơi đây.
3
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT
2.1. Cơ sở lí luận về loại hình Du lịch tình nguyện
2.1.1. Khái niệm Du lịch tình nguyện
Phong trào Du lịch tình nguyện đã nguồn gốc từ rất sớm ở các quốc gia châu Âu.
Đây một hình thức du lịch kết hợp giữa các hoạt động du lịch tình nguyện, như
tham quan, khám phá, hỗ trợ, giúp đỡ người dân địa phương, tuyên truyềnbảo vệ môi
trường. Tuy nhiên, việc nhắc đến loại hình du lịch này thể gây ra sự không đồng nhất
trong khái niệm quan điểm, phụ thuộc vào cách tiếp cận cách tổ chức du lịch của
từng quốc gia và công ty.
Khái niệm về Du lịch tình nguyện trên thế giới hiện nay được rất nhiều nhân, tổ
chức đưa ra những ý kiến khác nhau. Theo tổ chức được coi sáng lập ra loại hình Du
lịch tình nguyện “Peace Corps”, đã xác định “Du lịch tình nguyện sự kết hợp giữa hai
từ du lịch tình nguyện. Du lịch tình nguyện sự tổng hợp các yếu tố tốt nhất của lữ
hành và du lịch như nghệ thuật, văn hoá, lịch sử, địa lí, các di sản, môi trường tự nhiên và
giải trí vớihội giúp đỡ thúc đẩy điểm đến bao gồm cư dân, điểm tham quan và các
yếu tố khác nữa”.
Theo tổ chức “The World Tourism Organization” (WTO): WTO nhấn mạnh rằng Du
lịch tình nguyện "hình thức du lịch du khách tham gia vào các hoạt động tình
nguyện lợi cho cộng đồng địa phương, thường thông qua việc cung cấp lao động tình
nguyện, kỹ năng, kiến thức, /hoặc tài chính". Trong một nghiên cứu được công bố
trong tạp chí Annals of Tourism Research, Du lịch tình nguyện được xem "hình thức
du lịch du khách tình nguyện tham gia vào các hoạt động tính chất tình nguyện,
không nhận được bất kỳ lợi ích tài chính nhân nào tác động tích cực đến cộng
đồng địa phương."
4
Hay trong bài nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu phát triển bền vững (CSDS)
Việt Nam, đưa ra khái niệm: “Du lịch Thiện nguyện là hình thức khách du lịch dành thời
gian tiền bạc cho trách nhiệm bảo vệ môi trường phát triển cộng đồng”. Trong đó
khách du lịch tự chi trả chi phí cho chuyến đi của mình, phần lớn thời gian của tour vẫn
là nghỉ ngơi, tham quan thắng cảnh, thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa cộng đồng, kết
hợp với một vài hoạt động tình nguyện như quyên góp tiền, hiện vật, hay trực tiếp tham
gia các công tác tình nguyện…
Nói chung Du lị ch tình nguyện là một hình thức du lịch mà người tham gia đi du lịch
để cống hiến thời gian, năng lượng kỹ năng của mình vào các hoạt động tình nguyện.
kết hợp giữa việc khám phá văn hóa, địa điểm mới đóng góp cho cộng đồng địa
phương.
Du lịch tình nguyện thường liên quan đến tham gia vào các hoạt động như xây dựng
nhà cửa, sửa chữa cơ sở hạ tầng, dạy học, chăm sóc y tế, bảo vệ môi trường, và các dự án
phát triển cộng đồng khác. Người tham gia thể làm việc cùng với các tổ chức phi lợi
nhuận, tổ chức tình nguyện hoặc tổ chức Du lịch tình nguyện chuyên nghiệp.
Du lịch tình nguyện mang lại nhiều lợi ích cả cho người tham gia cộng đồng địa
phương. Nó cho phép du khách tư ơng tác sâu hơn với văn hóa địa phương, học hỏi và trải
nghiệm cuộc sống của người dân địa phương. Ngoài ra, Du lịch tình nguyện còn giúp tạo
ra cơ hội học tập, phát triển kỹ năng mới và mở rộng mạng lưới quan hệ xã hội.
Đối với cộng đồng địa phương, Du lịch tình nguyện thể mang lại lợi ích kinh tế,
cải thiện hạ tầng điều kiện sống, đồng thời tạo ra nhận thức về vấn đề hội môi
trường. cũng có thể tạo điểm nhấn du lịch mới cho khu vực, giúp tăng cường sự phát
triển bền vững và nâng cao đời sống của cộng đồng.
Tuy nhiên, Du lịch tình nguyện cần được thực hiện một cách tổ chức đảm bảo
tính chuyên nghiệp để đảm bảo rằng hoạt động tình nguyện thực slợi không gây
hại cho cộng đồng địa phương. Đồng thời, việc đối xử tôn trọng, nhạy bén ý thức
văn hóa đối với người dân và môi trường địa phương là rất quan trọng.
2.1.2. Đặc điểm của Du lịch tình nguyện
5
2.1.2.1. Mục đích xã hội
Mục đích xã hội trong Du lịch tình nguyện là một yếu tố quan trọng và đặc trưng của
loại hình du lịch này. đóng vai trò quan trọng đặc trưng của loại hình Du lịch tình
nguyện. Đây là một yếu tố quan trọng hướng đến việc đóng góp và hỗ trợ cho cộng đồng
địa phương. Khách Du lịch tình nguyện không chỉ tìm kiếm trải nghiệm nhân còn
muốn tạo ra sự thay đổi tích cực và cải thiện thực tế xung quanh.
Mục đích hội trong Du lịch tình nguyện thể hiện sự đóng góp hỗ trợ cộng
đồng. Khách Du lịch tình nguyện tìm kiếm hội để tham gia vào các hoạt động tình
nguyện nhằm cải thiện cuộc sống của người dân địa phương đóng góp vào sự phát
triển bền vững. Thông qua việc tham gia vào các dự án xã hội, khách Du lịch tình nguyện
đặt mục tiêu thay đổi thực tế và tạo ra lợi ích xã hội.
Mục đích xã hội còn thể hiện trong việc tương tác với cộng đồng địa phương. Khách
Du lịch tình nguyện không chỉ người đi qua, họ tìm kiếm hội để tương tác
giao lưu với người dân địa phương. Họ muốn học hỏi về văn hóa, truyền thống cách
sống của cộng đồng, tạo ra mộti trường giao lưu sự hiểu biết. Điều này không
chỉ tạo ra một trải nghiệm độc đáo cho khách du lịch, còn xây dựng mối quan hệ tình
hữu nghị và đồng lòng với cộng đồng địa phương.
Cuối cùng, mục đích hội trong Du lịch tình nguyện tạo ra sự phát triển bền
vững. Khách Du lịch tình nguyện quan tâm đến việc tạo ra tác động tích cực lâu dài.
Các hoạt động tình nguyện được thiết kế để đảm bảo sự phát triển bền vững, không chỉ
đem lại lợi ích ngắn hạn. Đồng thời, Du lịch tình nguyện cũng đặc biệt quan m đến bảo
vệ môi trường và sự cân bằng với người dân địa phương.
2.1.2.2. Tính nhân đạo và tình nguyện
Tính nhân đạo tình nguyện yếu tố cốt lõi của Du lịch tình nguyện. Khách Du
lịch tình nguyện có sẵn lòng và mong muốn dành thời gian và nỗ lực để hỗ trợ cộng đồng
địa phương và tham gia vào các hoạt động tình nguyện. Họ không chỉ đến để trải nghiệm
nhân, còn để làm phần nào đó thay đổi thực tế xung quanh. Tính nhân đạo tình
6
nguyện của khách du lịch tạo nên sự khác biệt ý nghĩa đặc biệt trong Du lịch tình
nguyện.
Thể hiện sự quan tâm và tình cảm đối với cộng đồng địa phương. Khách Du lị ch tình
nguyện đặt mục tiêu hỗ trợ giúp đỡ người dân địa phương. Họ tham gia vào các hoạt
động như giáo dục, y tế, xây dựng cộng đồng, bảo vệ môi trường các dự án hội
khác nhằm cải thiện cuộc sống của cộng đồng. Sự nhân đạo của khách Du lịch tình
nguyện nguồn động lực để tạo ra sự thay đổi tích cực mang lại lợi ích cho cộng
đồng địa phương.
Tính tình nguyện trong Du lịch tình nguyện là sự sẵn lòng và tự nguyện tham gia vào
các hoạt động. Khách Du lịch tình nguyện không bị ép buộc hoặc bắt buộc tham gia vào
các hoạt động tình nguyện, mà họ tự nguyện đóng góp và tham gia. Họ có ý thức về trách
nhiệm và sẵn lòng dành thời gian, năng lượng và kiến thức để hỗ trợ cộng đồng. Tính tình
nguyện tạo nên một không gian tự do tích cực trong Du lịch tình nguyện, khuyến
khích sự tự chủ sự đồng lòng trong hoạt động tình nguyện. Tính nhân đạo tình
nguyện trong Du lịch tình nguyện không chỉ tạo ra sự thay đổi về vật chất còn mang
lại những trải nghiệm tốt đẹp phát triển nhân. Khách Du lịch tình nguyện học hỏi,
chia sẻ trải nghiệm những giá trị nhân văn tình nguyện từ cộng đồng địa phương.
Họ phát triển kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo và làm việc nhóm, đồng thời xây dựng sự nhạy
bén sự thấu hiểu văn hóa khác biệt. Tính nhân đạo tình nguyện góp phần tạo nên
một trải nghiệm du lịch ý nghĩa và có giá trị sâu sắc cho khách Du lịch tình nguyện.
2.1.2.3. Tính bền vững
Du lịch tình nguyện hướng đến việc tạo ra sự cân bằng giữa các yếu tố kinh tế, xã hội
và môi trường. Điều này đảm bảo rằng hoạt động du lịch không gây tổn hại lớn đến cộng
đồng địa phương môi trường, ngược lại, tạo ra l ợi ích kéo dài cải thiện chất
lượng cuộc sống cho cả cộng đồng khách du lịch. Tính bền vững trong Du lịch tình
nguyện cũng thể hiện qua việc tạo ra một hình hoạt động lâu dài. Thay chỉ tạo ra
những ảnh hưởng ngắn hạn, Du lịch tình nguyện tập trung vào việc xây dựng mối quan
hệ bền vững và đối tác với cộng đồng địa phương. Các hoạt động tình nguyện được thiết
7
kế sao cho thể duy trì phát triển theo thời gian, giúp cộng đồng địa phương trở
thành nguồn lực chính để du lịch phát triển.
Tính bền vững cũng thể hiện qua việc quan tâm và bảo vệ môi trường. Du lịch tình
nguyện thúc đẩy các hoạt động xanh, giảm thiểu tác động xấu lên môi trường và thúc đẩy
việc bảo vệ và khôi phục các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Nhờ sự nhạy bén và ý thức về
môi trường, Du lịch tình nguyện góp phần vào việc duy trì tính bền vững của điểm đến
du lịch và bảo vệ các di sản tự nhiên và văn hóa của cộng đồng địa phương.
Tính bền vững trong Du lịch tình nguyện không chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn
còn tạo ra tác động lâu dài toàn diện. góp phần vào sự phát triển cân đối bền
vững của cộng đồng địa phương, bảo vệ môi trường tạo ra trải nghiệm du lịch ý
nghĩa cho khách du lịch. T ính bền vững một đặc điểm quan trọng, đảm bảo rằng Du
lịch tình nguyện không chỉ một hoạt động tạm thời một hình thức du lị ch mang
lại lợi ích lâu dài cho mọi bên liên quan.
2.1.2.4. Tính tạo trải nghiệm và sự phát triển cá nhân
Du lịch tình nguyện không chỉ mang đến trải nghiệm du lịch độc đáo còn tạo ra
hội phát triển nhân đáng kinh ngạc. Khách Du lịch tình nguyện được tham gia vào
các hoạt động tình nguyện mang tính thử thách ý nghĩa. Điều này giúp mở rộng tầm
nhìn, khám phá và vượt qua giới hạn cá nhân. Khách du lịch có cơ hội tương tác với cộng
đồng địa phương, trải nghiệm văn hóa mới tìm hiểu về thực tế cuộc sống của người
dân địa phương. Qua đó, họ phát triển sự nhạy bén và sự thấu hiểu đối với các vấn đề
hội, môi trường và văn hóa.
Tính tạo trải nghiệm trong Du lịch tình nguyện còn bao gồm việc tham gia vào các
hoạt động thú vị ý nghĩa. Khách du lịch thể tham gia vào các hoạt động như giảng
dạy, xây dựng cộng đồng, chăm sóc động vật hoang dã, khám phá văn hóa lịch sử địa
phương, hoặc tham gia vàoc dự án bảo vệ môi trường. Những trải nghiệm này không
chỉ mang lại niềm vui hài lòng nhân còn giúp khách du lịch phát triển kỹ năng
giao tiếp, lãnh đạo, làm việc nhóm và tư duy sáng tạo.
Du lịch tình nguyện cũng tạo điều kiện cho sự phát triển nhân toàn diện. Khách
Du lịch tình nguyện hội trải nghiệm và vượt qua những thách thức mới, rèn luyện
8
sự kiên nhẫn, sự đồng lòng sự tự tin. Họ phát triển snhạy bén trong việc giải quyết
vấn đề, quản thời gian tăng cường khả năng thích ứng trong môi trường mới. Từ
những trải nghiệm này, khách Du lịch tình nguyện đạt được sự tự nhận thức, sự trưởng
thành và sự phát triển cá nhân mạnh mẽ. Mang lại lợi ích vượt xa việc trải nghiệm du lịch
thông thường. Khách du lịch không chỉ khám phá những điều mới mẻ, còn phát triển
những kỹ năng phẩm chất quan trọng trong cuộc sống. Điều này tạo nên sự duy
rộng mở, sự tự tin và khả năng ứng phó với thách thức trong cuộc sống hàng ngày.
9
CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
3.1. Phương pháp nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã thảo luận và quyết định dùng phương pháp
nghiên cứu định lư ợng. Bằng cách thu thập các thông tin, dữ liệu từ bảng hỏi từ đó chúng
tôi có thể đo lường và kiểm tra được các biến số được thể hiện dưới dạng số đo, thống kê.
Như vậy, sẽ giúp chúng tôi nghiên cứu và phân tích một cách dễ dàng hơn.
3.2. Mẫu nghiên cứu
Ban đầu, chúng tôi đã lựa chọn mẫu nghiên cứu s inh viên tại thành phố Hồ Chí
Minh. Nhưng nếu chọn mẫu như thế thì phạm vi quá rộng, chúng tôi không đủ nhân lực
và thời gian để có thể thu thập đủ dữ liệu, thông tin. Và sau nhiều lần được sự tư vấn của
giảng viên chúng tôi đã quyết định sẽ chọn mẫu Sinh viên trường Đại học Hoa
Sen.
3.3. Thiết kế bảng câu hỏi
Để thể sử dụng được hết tất cả các thông tin đã thu thập, thì thiết kế bảng hỏi
cùng quan trọng. Các câu hỏi phải được chuẩn bị thật kỹ, thật ngắn gọn, xúc tích câu
hỏi không gây tranh luận. thế, sau nhiều lần thảo luận cùng với sự vấn của giảng
viên, chúng tôi đã hoàn thành được bảng hỏi và đã gửi đi khảo sát.
Bảng khảo sát bao gồm 23 câu và được dựa trên 4 mục tiêu nghiên cứu. Chúng tôi s
thu thập 150 bảng khảo sát và lấy toàn bộ kết quả của tất cả bảng khảo sát này.
Bảng khảo sát sẽ 2 nhóm Đã từng Chưa hội tham gia. Trong đó bao
gồm các dạng câu hỏi như s au: Câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi nhiều sự lựa chọn, câu hỏi
đánh giá sự hài lòng và câu trả lời ngắn. Bảng khảo sát sẽ có 5 phần:
Phần 1: Lời chào và một số thông tin các nhân của khách hàng.
Phần 2: Dành cho khách hàng lựa chọn Chưa có cơ hội tham gia.
Phần 3: Dành cho khách hàng lựa chọn Đã từng.
Phần 4: Tham khảo ý kiến khách hàng.
10
Phần 5: Lời cảm ơn.
3.4. Quá trình thu thập dữ liệu
Quá trình mà chúng tôi thu thập dữ liệu kéo dài khoảng 1 tháng (bắt đầu từ ngày 29/5
và kết thúc vào ngày 10/6) và nhận lại 80 câu trả lời từ bảng khảo sát mà nhóm đã lập ra.
Trong suốt quá trình này, chúng tôi gửi đường dẫn của bảng câu hỏi khảo sát trực
tuyến đến các bạn bè, anh chị đã và đang học tại Trường Đại học Hoa Sen thông qua các
mạng hội như Facebook, Instagram hay những ứng dụng trao đổi tin nhắn Zalo,
Messenger để thu thập dữ liệu.
3.5. Cách phân tích dữ liệu
Các câu trả lời được ghi nhận lưu trữ tại bảng câu hỏi trực tuyến được tạo trên
Google Forms. vậy, chúng tôi đã sử dụng tính năng phân tích sẵn để phục vụ cho
việc đưa ra kết quả nghiên cứu một cách chính xác nhất.
Sau khi đã tổng hợp được dữ liệu, nhóm chúng tôi thực hiện thao tác tạo bản đồ
số liệu dạng phần trăm để dễ dàng so sánh và đưa ra các nhận xét.
3.6. Cách quản lý chất lượng cho các bước trên
Để quản lý chất lượng cho các bước trên một cách hiệu quả thì từng thành viên trong
nhóm đều phải theo dõi từng bước chặt chẽ, nắm bắt kỹ từng phần cách thực hiện.
Ngoài ra, khivấn đề ở bước nào, cả nhóm sẽ tổ chức buổi họp và cùng nhau ngồi giải
quyết các vấn đề xảy ra thông qua ý kiến từ giảng viên hướng dẫn.
Về trường hợp trong phiếu trả lời những câu trả lời không chất lượng hay không
hợp lệ xuất hiện có thể do sai sót hoặc khách hàng không có nhu cầu thực hiện cuộc khảo
sát nên chúng tôi sẽ chọn lọc các phiếu hợp lệ theo hai tiêu chí sau:
- Trả lời hết các câu hỏi.
- Không được đánh giá một mức độ cho tất cả câu hỏi khảo sát.
11
CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
4.1. Kết quả chi tiết
Phần lớn các bạn sinh viên tham gia khảo sát nữ với 71,3%, còn lại các bạn
nam 28,7%.
Khoá 21 20 chiếm 55% trên tổng số khảo sát. Trong đó K21 chiếm 35% (28/80),
K20 chiếm 20% (16/80), c khóa khác 16,3% (13/80), K18 chiếm 13,8% (9/0), K19
chiếm 12,5% (10/80), K22 chiếm 5% (4/80)
12
Đa số các bạn sinh viên Hoa Sen đều chưa từng đi du lịch Hà G iang chiếm tới 71,3%
(57/80). Các bạn đã đi từ 1 2 lần khoảng 23,7% (19/80) đi từ 2 5 4/80 bạn
chiếm 5%. Không có bạn sinh viên tham gia khảo sát đã đi Hà Giang trên 5 lần.
Qua biểu đồ có thể thấy 77,5% tức 62/80 bạn sinh viên Hoa Sen khảo sát chưa
hội tham gia loại hình Du lịch tình nguyện tại Hà G iang.14/80 bạn đã từng có cơ hội
tham gia Du lịch tình nguyện tại Giang chiếm khoảng 17,5% 5% (4/80) bạn
không muốn tham gia trải nghiệm loại hình này.
13
| 1/37

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA DU LỊCH – NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN BÁO CÁO ĐỀ ÁN 1 Tên đề tài
: Khảo sát tiềm năng phát triển Du lịch tình nguyện
tại Hà Giang: Trường hợp sinh viên Trường Đại học Hoa Sen. Giảng viên hướng dẫn: Lê Nguyễn Tường Vy
Họ và tên sinh viên : Nguyễn Lê Thảo Vy - 22113689
Vũ Ngọc Minh Thư - 22108026
Hà Thị Tuyết Nhi - 22000436
Nguyễn Hà Thuý Quỳnh - 22119207 Diệp Xuân Yến - 2190798 <06/2023>
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA DU LỊCH – NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN BÁO CÁO ĐỀ ÁN 1 Tên đề tài
: Khảo sát tiềm năng phát triển Du lịch tình nguyện
tại Hà Giang: Trường hợp sinh viên Trường Đại học Hoa Sen.
Giảng viên hướng dẫn : Lê Nguyễn Tường Vy
Họ và tên sinh viên : Nguyễn Lê Thảo Vy - 22113689
Vũ Ngọc Minh Thư - 22108026
Hà Thị Tuyết Nhi - 22000436
Nguyễn Hà Thuý Quỳnh - 22119207 Diệp Xuân Yến - 2190798 <06/2023> LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, nhóm chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Hoa
Sen và Khoa Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn đã tạo điều kiện tốt nhất để nhóm chúng tôi
có thể nghiên cứu và hoàn thành Đề án 1. Đặc biệt, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc
đến giảng viên hướng dẫn môn Đề án 1: Khảo sát tiềm năng phát triển Du lịch tình
nguyện tại Hà Giang: Trường hợp sinh viên Trường Đại học Hoa Sen – cô Lê Nguyễn
Tường Vy. Trong thời gian qua cô đã tạo điều kiện và giúp đỡ để chúng tôi suốt quá trình
thực hiện đề án để có được kết quả tốt nhất trong môn học này. Đây là cơ hội để chúng
tôi có thể học tập và tiếp thu được nhiều kiến thức mới.
Đồng thời cũng xin được cảm ơn tất cả cá c thành viên trong nhóm trong thời gian
qua đã đồng hành và cố gắng nỗ lực cùng nhau đóng góp để hoàn thành bài tiểu luận một cách tốt nhất.
Đề án khảo sát ý kiến khách hàng là một cơ hội hữu ích trong quá trình học tập, mặc
dù thời gian thực hiện không nhiều nhưng đem lại nhiều góc nhìn khách quan cho sinh
viên. Trong quá trình hoàn thành bài tiểu luận này khó có thể tránh khỏi thiếu sót và
nhiều chỗ còn chưa chính xác, kính mong thầy cô xem xét và góp ý để bài tiểu luận của
nhóm được hoàn thiện hơn.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn! i TRÍCH YẾU
Nếu những chuyến đi du lịch nghỉ dưỡng, đầy đủ tiện nghi đã khiến bạn cảm thấy
nhàm chán, tại sao không thử một lần tham gia vào một tour du lịch thiện nguyện? Ở
trong những chuyến du lịch đó, bạn có thể vừa khám phá những vùng đất mới đồng thời
làm việc thiện, giúp đỡ cộng đồng. Khác với những chuyến du lịch thông thường chỉ với
mục đích duy nhất, Du lịch tình nguyện là sự kết hợp tham quan, nghỉ ngơi, khám phá
với các hoạt động từ thiện, tình nguyện như bảo vệ môi trường, phòng chống và khắc
phục thiên tai, đóng góp vật chất để duy trì các hoạt động giáo dục hay xây dựng cơ sở
vật chất như trường học, nhà ở… Điều này đồng nghĩa với việc, người tham gia chuyến
hành trình sẽ vừa là một du khách, vừa là một tình nguyện viên.
Với đặc trưng của hình thức du l ịch như vậy, điểm đến của những chuyến Du lịch
tình nguyện sẽ là những nơi còn hoang sơ, có những lợi thế về cảnh đẹp tự nhiên, văn hoá
địa phương nhưng đồng thời vẫn còn những khó khăn về đời sống sinh hoạt. Du lịch tình
nguyện đã và đang phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng thu hút nhiều các “tình
nguyện viên du lịch”, đặc biệt là các bạn trẻ. Theo một điều tra của Marriott International
và ngân hàng Chase, với 1000 người từ độ tuổi 18 - 67 tuổi, nhóm tuổi từ 18 - 34 có tỷ lệ
cao nhất trong việc sẵn sàng tham gia những chuyến du lịch kết hợp với tình nguyện. Tỷ
lệ này lần lượt là 68% và 51% với các nhóm tuổi 35 - 49 và 50 - 67. Bên cạnh đó cuộc
khảo sát này cũng chỉ ra rằng du khách nữ yêu thích du lịch thiện nguyện hơn du khách nam. ii
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………… TP.HCM, ngày tháng năm 20. Chữ ký iii QMỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN.......................................................................................................................i
TRÍCH YẾU........................................................................................................................ii
CHƯƠNG 1: PHẦN MỞ ĐẦU...........................................................................................1
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN Lý thuyết..............................................................................3
2.1. Cơ sở lí luận về loại hình Du lịch tình nguyện.........................................................3
2.1.1. Khái niệm Du lịch tình nguyện..........................................................................3 CHƯƠNG 3:
CỨU............................................................. thiết kế NGHIÊN ..................9
3.1. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................9
3.2. Mẫu nghiên cứu........................................................................................................9
3.3. Thiết kế bảng câu hỏi............................................................................................... .9
3.4. Quá trình thu thập dữ liệu.......................................................................................10
3.5. Cách phân tích dữ liệu........................................................................................... .10
Các câu trả lời được ghi nhận và lưu trữ tại bảng câu hỏi trực tuyến được tạo trên
Google Forms. Vì vậy, chúng tôi đã sử dụng tính năng phân tích có sẵn để phục vụ cho
việc đưa ra kết quả nghiên cứu một cách chính xác nhất............................................ ..10
3.6. Cách quản lý chất lượng cho các bước trên............................................................10
CHƯƠNG 4: KẾT quả nghiên cứu....................................................................................11
4.1. Kết quả chi tiết........................................................................................................11
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT........................................................................27
5.1. Kết luận:..................................................................................................................27
5.2. Đề xuất....................................................................................................................27
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................................28 iv
CHƯƠNG 1: PHẦN MỞ ĐẦU
1.1 Bối cảnh nghiên cứu
Sau khủng hoảng về đại dịch Covid-19, tình hình kinh tế nói chung và ngành du lịch
nói riêng đã có những ảnh hưởng vô cùng nặng nề. Nhằm để khắc phục những hậu quả
đó, Chính phủ đã đề ra chính sách để kích cầu du lịch nội địa. Điển hình là “Người Việt
Nam du lịch Việt Nam”, “Việt Nam du lịch an toàn, hấp dẫn”, nhờ vậy nước ta đã đạt
được những kết quả nổi bật. Theo Tổng cục Thống kê khách quốc tế đến nước ta trong
tháng 11/2020 ước tính đạt 17,7 nghìn lượt người, tăng 19,6% so với tháng trước. Nhìn
chung 11 tháng năm 2020, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 3,8 triệu lượt người.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 ước tính đạt 464,4
nghìn tỷ đồng, tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước (Đặng Vũ Hoàng, n.d.).
Với một đất nướ c ngày càng phát triển như Việt Nam thì chất lượng cuộc sống của
con người cũng sẽ được quan tâm và nâng cao. Chính vì thế, du lịch như “liều thuốc” để
chữa lành tâm hồn có thể giúp chúng ta giải tỏa được những áp lực và muộn phiền của
cuộc sống. Để có thể đáp ứng được những nhu cầu du lịch của con người, ngành du lịch
đã và đang cố gắng đa dạng hóa và mở rộng hơn . (Theo VTV.vn). Các xu hướng du lịch
trong năm 2023 là: Du lịch sinh tồn, du lịch “rời khỏi vùng an toàn”, du lịch một mình,
du lịch xanh, du lịch chữa lành, du lịch kết hợp làm việc từ xa, du lịch khám phá địa
phương, ... Nhìn chung những loại hình du lịch này đều mang đến những ý nghĩa bổ ích,
những sự trải nghiệm và sự thư thái, giải tỏa. Tất cả điều này cho thấy rằng, xu hướng đi
du lịch ngày nay của du khách không chỉ dừng ở việc muốn khám phá được những vùng
đất mới, hiểu biết thêm về văn hóa xã hội của địa phương nơi mà họ đặt chân tới mà thỏa
mãn mong muốn bản thân mình có thể đóng góp một phần nhỏ nhằm cải thiện cuộc sống cho con người nơi đây.
Ngoài ra, với một ưu thế được thiên nhiên ưu đãi thì Việt Nam đã trở thành một điểm
đến với nhiều danh lam thắng cảnh, giàu bản sắc dân tộc, … Một trong những địa điểm
không thể không kể đến chính là Hà Giang - nằm ở khu vực đồi núi cao phía Bắc Việt
Nam. Nơi đây hội tụ những yếu tố về mặt tự nhiên lẫn tài nguyên thiên nhiên đủ để tạo 1
nên sự phát triển của ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đời sống của người
dân nơi đây mộc mạc, nguyên sơ tuy nhiên họ còn gặp nhiều khó khăn, thiếu hụt về cơ sở
vật chất, điều kiện sống nhưng mỗi người dân nơi đây vẫn luôn thân thiện, hòa đồng.
Mặc dù có những lợi thế về thiên nhiên, địa lý nhưng người dân địa phương vẫn gặp phải
những trở ngại bởi nguồn nhân lực chưa đủ kinh nghiệm, hạn chế về các hoạt động, quảng bá, …
1.2 Mục tiêu u/câu hỏi nghiên cứu
Bài nghiên cứu này chúng tôi đã dựa theo những khảo sát và đánh giá của các bạn
sinh viên Hoa Sen về Du lịch tình nguyện tại Hà Giang. Bên cạnh đó, tìm hiểu sự quan
tâm của sinh viên đối với loại hình này. Từ những dữ liệu thu thập được, chúng tôi s ẽ
phân tích và nghiên cứu để đưa ra những giải pháp cần thiết góp phần quảng bá hình thức
Du lịch tình nguyện tại đây: 
Khái niệm về Du lịch tình nguyện, ý nghĩa của Du lịch tình nguyện đối với ngành
du lịch và đối với xã hội. 
Khảo sát và đánh giá Du lịch tình nguyện tại Hà Giang. 
Khảo sát ý kiến của sinh viên về Du lịch tình nguyện. 
Đề xuất những giải pháp phát triển Du lịch tình nguyện tại Hà Giang.
1.3 Tầm quan trọng của nghiên cứu
Cùng với việc các loại hình du lịch tại Việt Nam đang càng ngày càng phát triển, mô
hình Du lịch tình nguyện cũng theo đó mà tăng cao. Loại hình du lịch này đã xuất hiện ở
các nước phát triển như Anh, Mỹ, Pháp, … Theo một cuộc khảo sát của Marriott
International với hơn 1.000 người 18-67 tuổi, nhóm tuổi 18-34 đứng đầu trong việc sẵn
sàng tham gia những chuyến du lịch thiện nguyện. Bên cạnh đó cuộc khảo sát này cũng
chỉ ra rằng du khách nữ yêu thích du lịch thiện nguyện hơn du khách nam (Theo Zing.vn, 2023).
Ở Việt Nam, mô hình này còn khá mới mẻ nhưng đã đánh được vào tâm lý khách du
lịch vừa muốn được du lịch nghỉ dưỡng thư giãn vừa muốn giúp ích cho cộng đồng địa
phương nơi mà họ đặt chân đến và Hà Giang chính là một điểm đến trong số đó.
Nhìn thấy được tiềm năng du lịch ở Hà Giang - đặc biệt là loại hình Du lịch tình
nguyện cùng với việc chưa có nhiều nghiên cứu bài viết về Du lịch tình nguyện tại Hà 2
Giang. Vì thế, nhóm tác giả đã chọn đề tài phát triển Du lịch tình nguyện tại Hà Giang.
Đề tài trên sẽ mang đến cái nhìn tổng quan về du lịch tại Hà Giang cũng như là đề xuất
hướng phát triển lại Du lịch tình nguyện ở nơi đây. 3
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT
2.1. Cơ sở lí luận về loại hình Du lịch tình nguyện
2.1.1. Khái niệm Du lịch tình nguyện
Phong trào Du lịch tình nguyện đã có nguồn gốc từ rất sớm ở các quốc gia châu Âu.
Đây là một hình thức du lịch kết hợp giữa các hoạt động du lịch và tình nguyện, như
tham quan, khám phá, hỗ trợ, giúp đỡ người dân địa phương, tuyên truyền và bảo vệ môi
trường. Tuy nhiên, việc nhắc đến loại hình du lịch này có thể gây ra sự không đồng nhất
trong khái niệm và quan điểm, phụ thuộc vào cách tiếp cận và cách tổ chức du lịch của
từng quốc gia và công ty.
Khái niệm về Du lịch tình nguyện trên thế giới hiện nay được rất nhiều cá nhân, tổ
chức đưa ra những ý kiến khác nhau. Theo tổ chức được coi là sáng lập ra loại hình Du
lịch tình nguyện “Peace Corps”, đã xác định “Du lịch tình nguyện là sự kết hợp giữa hai
từ du lịch và tình nguyện. Du lịch tình nguyện là sự tổng hợp các yếu tố tốt nhất của lữ
hành và du lịch như nghệ thuật, văn hoá, lịch sử, địa lí, các di sản, môi trường tự nhiên và
giải trí với cơ hội giúp đỡ và thúc đẩy điểm đến bao gồm cư dân, điểm tham quan và các yếu tố khác nữa”.
Theo tổ chức “The World Tourism Organization” (WTO): WTO nhấn mạnh rằng Du
lịch tình nguyện là "hình thức du lịch mà du khách tham gia vào các hoạt động tình
nguyện có lợi cho cộng đồng địa phương, thường thông qua việc cung cấp lao động tình
nguyện, kỹ năng, kiến thức, và/hoặc tài chính". Trong một nghiên cứu được công bố
trong tạp chí Annals of Tourism Research, Du lịch tình nguyện được xem là "hình thức
du lịch mà du khách tình nguyện tham gia vào các hoạt động có tính chất tình nguyện,
không nhận được bất kỳ lợi ích tài chính cá nhân nào và có tác động tích cực đến cộng đồng địa phương." 4
Hay trong bài nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu phát triển bền vững (CSDS)
Việt Nam, đưa ra khái niệm: “Du lịch Thiện nguyện là hình thức khách du lịch dành thời
gian và tiền bạc cho trách nhiệm bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng”. Trong đó
khách du lịch tự chi trả chi phí cho chuyến đi của mình, phần lớn thời gian của tour vẫn
là nghỉ ngơi, tham quan thắng cảnh, thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa cộng đồng, và có kết
hợp với một vài hoạt động tình nguyện như quyên góp tiền, hiện vật, hay trực tiếp tham
gia các công tác tình nguyện…
Nói chung Du lị ch tình nguyện là một hình thức du lịch mà người tham gia đi du lịch
để cống hiến thời gian, năng lượng và kỹ năng của mình vào các hoạt động tình nguyện.
Nó kết hợp giữa việc khám phá văn hóa, địa điểm mới và đóng góp cho cộng đồng địa phương.
Du lịch tình nguyện thường liên quan đến tham gia vào các hoạt động như xây dựng
nhà cửa, sửa chữa cơ sở hạ tầng, dạy học, chăm sóc y tế, bảo vệ môi trường, và các dự án
phát triển cộng đồng khác. Người tham gia có thể làm việc cùng với các tổ chức phi lợi
nhuận, tổ chức tình nguyện hoặc tổ chức Du lịch tình nguyện chuyên nghiệp.
Du lịch tình nguyện mang lại nhiều lợi ích cả cho người tham gia và cộng đồng địa
phương. Nó cho phép du khách tư ơng tác sâu hơn với văn hóa địa phương, học hỏi và trải
nghiệm cuộc sống của người dân địa phương. Ngoài ra, Du lịch tình nguyện còn giúp tạo
ra cơ hội học tập, phát triển kỹ năng mới và mở rộng mạng lưới quan hệ xã hội.
Đối với cộng đồng địa phương, Du lịch tình nguyện có thể mang lại lợi ích kinh tế,
cải thiện hạ tầng và điều kiện sống, đồng thời tạo ra nhận thức về vấn đề xã hội và môi
trường. Nó cũng có thể tạo điểm nhấn du lịch mới cho khu vực, giúp tăng cường sự phát
triển bền vững và nâng cao đời sống của cộng đồng.
Tuy nhiên, Du lịch tình nguyện cần được thực hiện một cách có tổ chức và đảm bảo
tính chuyên nghiệp để đảm bảo rằng hoạt động tình nguyện thực sự có lợi và không gây
hại cho cộng đồng địa phương. Đồng thời, việc đối xử tôn trọng, nhạy bén và có ý thức
văn hóa đối với người dân và môi trường địa phương là rất quan trọng.
2.1.2. Đặc điểm của Du lịch tình nguyện 5
2.1.2.1. Mục đích xã hội
Mục đích xã hội trong Du lịch tình nguyện là một yếu tố quan trọng và đặc trưng của
loại hình du lịch này. Nó đóng vai trò quan trọng và đặc trưng của loại hình Du lịch tình
nguyện. Đây là một yếu tố quan trọng hướng đến việc đóng góp và hỗ trợ cho cộng đồng
địa phương. Khách Du lịch tình nguyện không chỉ tìm kiếm trải nghiệm cá nhân mà còn
muốn tạo ra sự thay đổi tích cực và cải thiện thực tế xung quanh.
Mục đích xã hội trong Du lịch tình nguyện thể hiện sự đóng góp và hỗ trợ cộng
đồng. Khách Du lịch tình nguyện tìm kiếm cơ hội để tham gia vào các hoạt động tình
nguyện nhằm cải thiện cuộc sống của người dân địa phương và đóng góp vào sự phát
triển bền vững. Thông qua việc tham gia vào các dự án xã hội, khách Du lịch tình nguyện
đặt mục tiêu thay đổi thực tế và tạo ra lợi ích xã hội.
Mục đích xã hội còn thể hiện trong việc tương tác với cộng đồng địa phương. Khách
Du lịch tình nguyện không chỉ là người đi qua, mà họ tìm kiếm cơ hội để tương tác và
giao lưu với người dân địa phương. Họ muốn học hỏi về văn hóa, truyền thống và cách
sống của cộng đồng, và tạo ra một môi trường giao lưu và sự hiểu biết. Điều này không
chỉ tạo ra một trải nghiệm độc đáo cho khách du lịch, mà còn xây dựng mối quan hệ tình
hữu nghị và đồng lòng với cộng đồng địa phương.
Cuối cùng, mục đích xã hội trong Du lịch tình nguyện là tạo ra sự phát triển bền
vững. Khách Du lịch tình nguyện quan tâm đến việc tạo ra tác động tích cực và lâu dài.
Các hoạt động tình nguyện được thiết kế để đảm bảo sự phát triển bền vững, không chỉ
đem lại lợi ích ngắn hạn. Đồng thời, Du lịch tình nguyện cũng đặc biệt quan tâm đến bảo
vệ môi trường và sự cân bằng với người dân địa phương.
2.1.2.2. Tính nhân đạo và tình nguyện
Tính nhân đạo và tình nguyện là yếu tố cốt lõi của Du lịch tình nguyện. Khách Du
lịch tình nguyện có sẵn lòng và mong muốn dành thời gian và nỗ lực để hỗ trợ cộng đồng
địa phương và tham gia vào các hoạt động tình nguyện. Họ không chỉ đến để trải nghiệm
cá nhân, mà còn để làm phần nào đó thay đổi thực tế xung quanh. Tính nhân đạo và tình 6
nguyện của khách du lịch tạo nên sự khác biệt và ý nghĩa đặc biệt trong Du lịch tình nguyện.
Thể hiện sự quan tâm và tình cảm đối với cộng đồng địa phương. Khách Du lị ch tình
nguyện đặt mục tiêu hỗ trợ và giúp đỡ người dân địa phương. Họ tham gia vào các hoạt
động như giáo dục, y tế, xây dựng cộng đồng, bảo vệ môi trường và các dự án xã hội
khác nhằm cải thiện cuộc sống của cộng đồng. Sự nhân đạo của khách Du lịch tình
nguyện là nguồn động lực để tạo ra sự thay đổi tích cực và mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương.
Tính tình nguyện trong Du lịch tình nguyện là sự sẵn lòng và tự nguyện tham gia vào
các hoạt động. Khách Du lịch tình nguyện không bị ép buộc hoặc bắt buộc tham gia vào
các hoạt động tình nguyện, mà họ tự nguyện đóng góp và tham gia. Họ có ý thức về trách
nhiệm và sẵn lòng dành thời gian, năng lượng và kiến thức để hỗ trợ cộng đồng. Tính tình
nguyện tạo nên một không gian tự do và tích cực trong Du lịch tình nguyện, khuyến
khích sự tự chủ và sự đồng lòng trong hoạt động tình nguyện. Tính nhân đạo và tình
nguyện trong Du lịch tình nguyện không chỉ tạo ra sự thay đổi về vật chất mà còn mang
lại những trải nghiệm tốt đẹp và phát triển cá nhân. Khách Du lịch tình nguyện học hỏi,
chia sẻ và trải nghiệm những giá trị nhân văn và tình nguyện từ cộng đồng địa phương.
Họ phát triển kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo và làm việc nhóm, đồng thời xây dựng sự nhạy
bén và sự thấu hiểu văn hóa khác biệt. Tính nhân đạo và tình nguyện góp phần tạo nên
một trải nghiệm du lịch ý nghĩa và có giá trị sâu sắc cho khách Du lịch tình nguyện.
2.1.2.3. Tính bền vững
Du lịch tình nguyện hướng đến việc tạo ra sự cân bằng giữa các yếu tố kinh tế, xã hội
và môi trường. Điều này đảm bảo rằng hoạt động du lịch không gây tổn hại lớn đến cộng
đồng địa phương và môi trường, mà ngược lại, tạo ra l ợi ích kéo dài và cải thiện chất
lượng cuộc sống cho cả cộng đồng và khách du lịch. Tính bền vững trong Du lịch tình
nguyện cũng thể hiện qua việc tạo ra một mô hình hoạt động lâu dài. Thay vì chỉ tạo ra
những ảnh hưởng ngắn hạn, Du lịch tình nguyện tập trung vào việc xây dựng mối quan
hệ bền vững và đối tác với cộng đồng địa phương. Các hoạt động tình nguyện được thiết 7
kế sao cho có thể duy trì và phát triển theo thời gian, giúp cộng đồng địa phương trở
thành nguồn lực chính để du lịch phát triển.
Tính bền vững cũng thể hiện qua việc quan tâm và bảo vệ môi trường. Du lịch tình
nguyện thúc đẩy các hoạt động xanh, giảm thiểu tác động xấu lên môi trường và thúc đẩy
việc bảo vệ và khôi phục các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Nhờ sự nhạy bén và ý thức về
môi trường, Du lịch tình nguyện góp phần vào việc duy trì tính bền vững của điểm đến
du lịch và bảo vệ các di sản tự nhiên và văn hóa của cộng đồng địa phương.
Tính bền vững trong Du lịch tình nguyện không chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn mà
còn tạo ra tác động lâu dài và toàn diện. Nó góp phần vào sự phát triển cân đối và bền
vững của cộng đồng địa phương, bảo vệ môi trường và tạo ra trải nghiệm du lịch có ý
nghĩa cho khách du lịch. T ính bền vững là một đặc điểm quan trọng, đảm bảo rằng Du
lịch tình nguyện không chỉ là một hoạt động tạm thời mà là một hình thức du lị ch mang
lại lợi ích lâu dài cho mọi bên liên quan.
2.1.2.4. Tính tạo trải nghiệm và sự phát triển cá nhân
Du lịch tình nguyện không chỉ mang đến trải nghiệm du lịch độc đáo mà còn tạo ra
cơ hội phát triển cá nhân đáng kinh ngạc. Khách Du lịch tình nguyện được tham gia vào
các hoạt động tình nguyện mang tính thử thách và ý nghĩa. Điều này giúp mở rộng tầm
nhìn, khám phá và vượt qua giới hạn cá nhân. Khách du lịch có cơ hội tương tác với cộng
đồng địa phương, trải nghiệm văn hóa mới và tìm hiểu về thực tế cuộc sống của người
dân địa phương. Qua đó, họ phát triển sự nhạy bén và sự thấu hiểu đối với các vấn đề xã
hội, môi trường và văn hóa.
Tính tạo trải nghiệm trong Du lịch tình nguyện còn bao gồm việc tham gia vào các
hoạt động thú vị và ý nghĩa. Khách du lịch có thể tham gia vào các hoạt động như giảng
dạy, xây dựng cộng đồng, chăm sóc động vật hoang dã, khám phá văn hóa và lịch sử địa
phương, hoặc tham gia vào các dự án bảo vệ môi trường. Những trải nghiệm này không
chỉ mang lại niềm vui và hài lòng cá nhân mà còn giúp khách du lịch phát triển kỹ năng
giao tiếp, lãnh đạo, làm việc nhóm và tư duy sáng tạo.
Du lịch tình nguyện cũng tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân toàn diện. Khách
Du lịch tình nguyện có cơ hội trải nghiệm và vượt qua những thách thức mới, rèn luyện 8
sự kiên nhẫn, sự đồng lòng và sự tự tin. Họ phát triển sự nhạy bén trong việc giải quyết
vấn đề, quản lý thời gian và tăng cường khả năng thích ứng trong môi trường mới. Từ
những trải nghiệm này, khách Du lịch tình nguyện đạt được sự tự nhận thức, sự trưởng
thành và sự phát triển cá nhân mạnh mẽ. Mang lại lợi ích vượt xa việc trải nghiệm du lịch
thông thường. Khách du lịch không chỉ khám phá những điều mới mẻ, mà còn phát triển
những kỹ năng và phẩm chất quan trọng trong cuộc sống. Điều này tạo nên sự tư duy
rộng mở, sự tự tin và khả năng ứng phó với thách thức trong cuộc sống hàng ngày. 9
CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
3.1. Phương pháp nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã thảo luận và quyết định dùng phương pháp
nghiên cứu định lư ợng. Bằng cách thu thập các thông tin, dữ liệu từ bảng hỏi từ đó chúng
tôi có thể đo lường và kiểm tra được các biến số được thể hiện dưới dạng số đo, thống kê.
Như vậy, sẽ giúp chúng tôi nghiên cứu và phân tích một cách dễ dàng hơn.
3.2. Mẫu nghiên cứu
Ban đầu, chúng tôi đã lựa chọn mẫu nghiên cứu là s inh viên tại thành phố Hồ Chí
Minh. Nhưng nếu chọn mẫu như thế thì phạm vi quá rộng, chúng tôi không đủ nhân lực
và thời gian để có thể thu thập đủ dữ liệu, thông tin. Và sau nhiều lần được sự tư vấn của
giảng viên và chúng tôi đã có quyết định sẽ chọn mẫu là Sinh viên trường Đại học Hoa Sen.
3.3. Thiết kế bảng câu hỏi
Để có thể sử dụng được hết tất cả các thông tin đã thu thập, thì thiết kế bảng hỏi vô
cùng quan trọng. Các câu hỏi phải được chuẩn bị thật kỹ, thật ngắn gọn, xúc tích và câu
hỏi không gây tranh luận. Vì thế, sau nhiều lần thảo luận cùng với sự tư vấn của giảng
viên, chúng tôi đã hoàn thành được bảng hỏi và đã gửi đi khảo sát.
Bảng khảo sát bao gồm 23 câu và được dựa trên 4 mục tiêu nghiên cứu. Chúng tôi s ẽ
thu thập 150 bảng khảo sát và lấy toàn bộ kết quả của tất cả bảng khảo sát này.
Bảng khảo sát sẽ có 2 nhóm là Đã từng và Chưa có cơ hội tham gia. Trong đó bao
gồm các dạng câu hỏi như s au: Câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi nhiều sự lựa chọn, câu hỏi
đánh giá sự hài lòng và câu trả lời ngắn. Bảng khảo sát sẽ có 5 phần:
Phần 1: Lời chào và một số thông tin các nhân của khách hàng.
Phần 2: Dành cho khách hàng lựa chọn Chưa có cơ hội tham gia.
Phần 3: Dành cho khách hàng lựa chọn Đã từng.
Phần 4: Tham khảo ý kiến khách hàng. 10 Phần 5: Lời cảm ơn.
3.4. Quá trình thu thập dữ liệu
Quá trình mà chúng tôi thu thập dữ liệu kéo dài khoảng 1 tháng (bắt đầu từ ngày 29/5
và kết thúc vào ngày 10/6) và nhận lại 80 câu trả lời từ bảng khảo sát mà nhóm đã lập ra.
Trong suốt quá trình này, chúng tôi gửi đường dẫn của bảng câu hỏi khảo sát trực
tuyến đến các bạn bè, anh chị đã và đang học tại Trường Đại học Hoa Sen thông qua các
mạng xã hội như Facebook, Instagram hay những ứng dụng trao đổi tin nhắn Zalo,
Messenger để thu thập dữ liệu.
3.5. Cách phân tích dữ liệu
Các câu trả lời được ghi nhận và lưu trữ tại bảng câu hỏi trực tuyến được tạo trên
Google Forms. Vì vậy, chúng tôi đã sử dụng tính năng phân tích có sẵn để phục vụ cho
việc đưa ra kết quả nghiên cứu một cách chính xác nhất.
Sau khi đã tổng hợp được dữ liệu, nhóm chúng tôi thực hiện thao tác tạo bản đồ có
số liệu dạng phần trăm để dễ dàng so sánh và đưa ra các nhận xét.
3.6. Cách quản lý chất lượng cho các bước trên
Để quản lý chất lượng cho các bước trên một cách hiệu quả thì từng thành viên trong
nhóm đều phải theo dõi từng bước chặt chẽ, nắm bắt kỹ từng phần và cách thực hiện.
Ngoài ra, khi có vấn đề ở bước nào, cả nhóm sẽ tổ chức buổi họp và cùng nhau ngồi giải
quyết các vấn đề xảy ra thông qua ý kiến từ giảng viên hướng dẫn.
Về trường hợp trong phiếu trả lời có những câu trả lời không chất lượng hay không
hợp lệ xuất hiện có thể do sai sót hoặc khách hàng không có nhu cầu thực hiện cuộc khảo
sát nên chúng tôi sẽ chọn lọc các phiếu hợp lệ theo hai tiêu chí sau: -
Trả lời hết các câu hỏi. -
Không được đánh giá một mức độ cho tất cả câu hỏi khảo sát”. “ 11
CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
4.1. Kết quả chi tiết
Phần lớn các bạn sinh viên tham gia khảo sát là nữ với 71,3%, và còn lại là các bạn nam 28,7%.
Khoá 21 và 20 chiếm 55% trên tổng số khảo sát. Trong đó K21 chiếm 35% (28/80),
K20 chiếm 20% (16/80), cá c khóa khác 16,3% (13/80), K18 chiếm 13,8% (9/0), K19
chiếm 12,5% (10/80), K22 chiếm 5% (4/80) 12
Đa số các bạn sinh viên Hoa Sen đều chưa từng đi du lịch Hà G iang chiếm tới 71,3%
(57/80). Các bạn đã đi từ 1 – 2 lần khoảng 23,7% (19/80) và đi từ 2 – 5 có 4/80 bạn
chiếm 5%. Không có bạn sinh viên tham gia khảo sát đã đi Hà Giang trên 5 lần.
Qua biểu đồ có thể thấy 77,5% tức 62/80 bạn sinh viên Hoa Sen khảo sát chưa có cơ
hội tham gia loại hình Du lịch tình nguyện tại Hà G iang. Có 14/80 bạn đã từng có cơ hội
tham gia Du lịch tình nguyện tại Hà Giang chiếm khoảng 17,5% và có 5% (4/80) bạn
không muốn tham gia trải nghiệm loại hình này. 13