



















Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ QUẢN TRỊ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH MÔN HỌC
HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
BÁO CÁO ĐỀ ÁN CUỐI KỲ ĐỀ TÀI: TÌM HIỂU VỀ HỆ THỐNG
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Phượng Hoàng THÔNG
Lớp: MIS 102DV01 - 0200 Thành viên nhóm: TIN QUẢN LÝ Họ tên MSSV
Lê Thị Ngọc Ánh CỦA 22011639 Nguyễn Duy Khương 2183804 Cao GRAB Thành Đạt 22107636 Nguyễn Trọng Nguyễn 22014964 Trần Nhật Huy 2184134
TP. Hồ Chí Minh, tháng 7 năm 2022 TRÍCH DẪN Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 1
Trong thời đại phát triển như hiện nay, công nghệ và những phần mềm
luôn là công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp trong việc quản lý và điều hành.
Một hệ thống ổn định và hiện đại là một yếu tố không thể thiếu để một doanh
nghiệp có thể phát triển ổn định. Không chỉ là chạy đua công nghệ, các hệ
thống này còn giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý, điều hành cũng như xây
dựng mối quan hệ với khách hàng. Một hệ thống quản lý thông tin có thể xây
dựng các liên kết với khách hàng, xây dựng và lưu trữ các thông tin của khách
hàng và sản phẩm hoặc bất cứ thông tin nào một cách dễ dàng giúp cho doanh
nghiệp tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong việc điều hành. Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 2 MỤC LỤC TRÍCH D N
Ẫ ................................................................................................2 MỤC L C
Ụ ...................................................................................................3 L I C Ờ M Ả N
Ơ .............................................................................................5 DANH M C HÌNH Ụ NH Ả
...............................................................................6 DANH M C B Ụ NG BI Ả U
Ể ..............................................................................7 D N NH Ẫ P
Ậ .................................................................................................8 I. T NG QUAN V Ổ Ề THÔNG TIN QU N LÝ Ả
CỦA GRAB..............................9 1.1 Gi i thi ớ u
ệ ................................................................................9
1.2 Tài chính................................................................................10 1.3 H th ệ ống phân ph i
ố ................................................................10 1.4 Đ i tác kinh doanh ố
..................................................................10 1.5 Đ i ngũ nhân viên ộ
...................................................................11 1.6 H th ệ ống quản lý h h ệ th ệ ng ố ng d ứ ng c ụ a ủ Grab..................11 II. GI I THI Ớ U Ệ QUY TRÌNH GIAO D CH Ị
...............................................12
2.1 Cho người người mua.............................................................12
2.2 Quy trình dành cho nhà cung c p
ấ ............................................13
2.3 Quy trình thanh toán...............................................................14
III. CÔNG NGHỆ THÔNG TIN C A GRAB Ủ
.............................................15 3.1 N n t
ề ảng công ngh thông tin c ệ a
ủ Grab..................................15 3.2 H th
ệ ống hỗ trợ doanh doanh nghi p Gr ệ
ab..............................15 3.3 H th ệ ống thông tin h tr ỗ doanh nghi ợ p nh ệ th ư nào? ế .............16 IV.TÍNH B O M Ả T VÀ RIÊNG T Ậ Ư C A H Ủ TH Ệ NG Ố
................................17 4.1 Tính bảo mật c a h ủ th ệ ng
ố .....................................................17 4.2 Tính riêng t c ư a Grab ủ
............................................................21 V. NG D Ứ NG TH Ụ ƯƠNG M I Ạ ĐI N
Ệ TỬ...............................................25 5.1 Hình th c th ứ ương mại đi n t
ệ ử.................................................25 5.2 L i
ợ ích mà chính sách th ng m ươ i đi ạ ện t B2C mang l ử i ạ ...........26 Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 3
5.3 Các chức năng dành cho ng i ườ sử d ng ụ trên Website th ng ươ m i đi ạ n t ệ theo mô hình B2C c ử a Grab ủ
........................................27
VI. ỨNG D NG SOCAIL COMPUTING C Ụ A H Ủ TH Ệ NG Ố ..........................27
6.1 Tương tác trên fanpage c a F ủ
acebook......................................27
6.2 Tương tác trên Youtube...........................................................29
6.3 Tương tác Instagram...............................................................30 VII.ỨNG D NG Ụ QU N
Ả LÝ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG (CRM) C A Ủ HỆ TH NG - GRABREWAR Ố
DS....................................................................31 7.1 Tìm hi u v ể grabreward ề
s.........................................................31 7.2 Tích đi m thành viên ể
..............................................................31
7.3 Thông tin quà t ng cho khách hàng ặ
.........................................34
7.4 Qu n lý thông tin khách hàng ả
..................................................35 7.5 L i ích c ợ a
ủ CRM......................................................................42 KẾT LU N
Ậ ................................................................................................43 TÀI LI U THAM K Ệ H O
Ả ..............................................................................44 Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 4 LỜI CẢM ƠN
Bài báo cáo “Tìm hiểu về hệ thống thông tin quản quản lý của Grab”
là bài báo cáo được đóng góp và hoàn thành bởi nhiều cá nhân.
Lời đầu tiên, nhóm chúng tôi xin chân thành cảm ơn đến Thầy Nguyễn
Phượng Hoàng – Giảng viên Đại học Hoa Sen đã nhiệt tình giúp đỡ và chỉnh
sửa để bài báo cáo có thể hoàn thành một cách tốt nhất.
Bên cạnh đó, đóng góp từ các tác giả của bài báo, tài liệu cũng là một
phần quan trọng để giúp bài báo cáo của chúng tôi có thêm nhiều kiến thức, thông tin chuẩn xác hơn.
Thời gian cũng là một hạn chế khá lớn trong việc hoàn thành bài báo nên
sẽ không tránh khỏi thiếu sót không đáng có. Nhưng điều mong muốn lớn nhất
đó chính là mang lại cho người đọc những thông tin hữu ích và chuẩn xác nhất. Xin chân thành cảm ơn. Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 5 DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1: Qu n lý h ả th ệ ng ố ng d ứ ng đ ụ t xe ặ
.................................................12 Hình 2: Quy trình giao d ch
ị ........................................................................14 Hình 3: Xác nh n khuôn m ậ t
ặ ......................................................................18
Hình 4; Tính năng phân tích........................................................................19
Hình 5.......................................................................................................19
Hình 6.......................................................................................................20 Hình 7; Tính riêng t c ư a
ủ Grab....................................................................22
Hình 8.......................................................................................................23
Hình 9.......................................................................................................24
Hình 10......................................................................................................25
Hình 11: tương tác trên Facebook...............................................................29
Hình 12: Tương tác trên Youtube................................................................30 Hình 13: T ng tác trên Instagr ươ
am.............................................................32
Hình 14: GrabRewwards.............................................................................33
Hình 15: Moca Partners..............................................................................34 Hình 16: Khuy n mãi trên ế ng d ứ ng
ụ ...........................................................35 Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 6
DANH MỤC BẢNG BIỂU B ng ả 1: Phân công công vi c
ệ .......................................................................8 B ng ả 2: K ho ế ch
ạ ........................................................................................9 Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 7 DẪN NHẬP
Qua hệ thống thông tin quản lý của Grab, chúng tôi thấy được sự hiện đại cũng
như tiện lợi mà hệ thống thông tin quản lý của Grab mang lại. Hệ thống của Grab tích
hợp rất nhiều tính năng để đảm bảo sự tiện lợi và mang trải nghiệm tốt nhất đến
khách hàng. Sự thành công của Grab hôm nay là minh chứng cho một ứng dụng công
nghệ hiện đại đa năng mà các doanh nghiệp lớn nhỏ cần học hỏi.
Mục tiêu thực hiện:
- Giới thiệu, tìm hiểu về hệ thống thông tin quản lý của Grab.
- Cung cấp các thông tin về sự vận hành của hệ thống cũng như các chức năng của hệ thống.
- Nêu lên được các lợi ích từ hệ thống thông tin quản lý của Grab STT
Họ và tên sinh viên
Công việc được phân công 1
Lê Thị Ngọc Ánh - 22011639
Làm Word, làm Powerpoint, phần I,II,III, Kết luận 2
Nguyễn Duy Khương - 2183804 Phần IV 3 Trần Nhật Huy - 2184134 Phần V 4
Nguyễn Trọng Nguyễn - 22014964 Phần VI 5 Cao Thành Đạt - 22107636 Phần VII
Bảng phân công công việc: Phân công công việc B ng
ả 1: Phân công công vi c ệ
Kế hoạch thực hiện đề án Tuần
Tên công việc thực hiện
Sinh viên được phân công thực hiện 9
Nhận đề án và chia nhóm CẢ NHÓM 11 CẢ NHÓM Phân công việc Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 8 14 CẢ NHÓM
Hoàn tất đề án, gửi báo cáo 15 Lê Thị Ngọc Ánh Hoàn thành Powerpoint B ng ả 2: K ế ho c ạ h
I. TỔNG QUAN VỀ THÔNG TIN QUẢN LÝ CỦA GRAB 1.1 Giới thiệu
Grab là siêu ứng dụng đa dịch vụ hàng đầu và là công ty công nghệ di
động lớn nhất Đông Nam Á, giúp kết nối hàng triệu khách hàng với hàng triệu
đối tác tài xế, đối tác nhà hàng và đối tác kinh doanh, cho phép khách hàng
chia sẻ hành trình chuyến đi của mình, đem đến đa dạng lựa chọn với mức giá
phải chăng cho tất cả mọi người.
Người sáng lập ra Grab là Anthony Tan và Hooi Ling Tan.Grab chính
thức ra mắt thị trường vào tháng 6/2012 tại Malaysia với tên khai sinh là
MyTeksi. Khi đổ bộ vào thị trường Philippines vào tháng 8/2013, MyTeksi đã
đổi tên thành GrabTaxi. Ngày 28/1/2016, GrabTaxi chính thức đổi thương
hiệu thành Grab, khẳng định vị trí của hãng tại thị trường Đông Nam Á. Trụ
sở chính của Grab từ 2012-2014 ở Malaysia và từ 2014 cho đến nay ở Singapore.
Trong 2 năm qua, Grab liên tục ra mắt các dịch vụ mới như GrabFood
(giao đồ ăn), GrabExpress (giao hàng), thanh toán (GrabPay), khách sạn, cho
vay tiêu dùng… Mới đây nhất là Grab nhảy vào làm cổng thông tin điện tử, Grab TV. 1.2 Tài chính
Cựu Giám đốc Grab Việt Nam, Jerry Lim từng chia sẻ đến cuối năm
2019, tổng số vốn đầu tư của Grab vào Việt Nam sẽ là 200 triệu USD. Vào Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 9
tháng 8/2019, Grab cũng đã công bố sẽ đầu tư thêm 500 triệu USD (khoảng
11.500 tỷ đồng) vào Việt Nam trong vòng 5 năm tới để phát triển các giải
pháp công nghệ tài chính, công nghệ di động mới và logistics.
1.3 Hệ thống phân phối
Có trụ sở chính tại Singapore, Grab hiện tại là ứng dụng đặt xe công
nghệ, giao thức ăn và thanh toán không cần tiền mặt hàng đầu Đông Nam Á
tại 428 thành phố trên 8 quốc gia: Malaysia, Philippines, Indonesia,
Singapore, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và cả Việt Nam. Chỉ với 9 năm
ngắn ngủi, Grab đã là công ty công nghệ lớn nhất Đông Nam Á, chiếm 95%
thị trường đặt taxi qua bên thứ ba.
1.4 Đối tác kinh doanh
1.4.1 Đối tác doanh nghiệp
Moca – đối tác chiến lược của Grab – đang là một trong những công ty
dẫn đầu thị trường về thanh toán điện tử. Tổng giá trị thanh toán qua ví điện
tử Moca trên ứng dụng Grab đạt mức tăng trưởng đến 150% trong nửa đầu
năm 2019, với số lượng người dùng tương tác hàng tháng tăng đến hơn 70%. 1.4.2 Đối tác tài xế
Nền tảng ứng dụng hiện đại, giao diện thân thiện, dễ tiếp cận và sử
dụng giúp mạng lưới hành khách – tài xế ngày càng được mở rộng. Hiện nay
Grab mở rộng mạng lưới tài xế của mình từ 40 lên trên 630.000 người trên
khắp khu vực hoạt động.
1.5 Đội ngũ nhân viên Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 10
Khi được hỏi về đội ngũ nhân sự công nghệ hiện nay, Grab từ chối chia sẻ
cụ thể về số lượng đang có. Grab đang làm việc với các kỹ sư tại 8 trung tâm
trên thế giới tại các thành phố như Bangalore, Bắc Kinh và Seattle.
1.6 Hệ thống quản lý hệ hệ thống ứng dụng của Grab Hình 1: Qu n ả lý h ệ th ng ố ng ứ d ng ụ đặt xe
II. GIỚI THIỆU QUY TRÌNH GIAO DỊCH
2.1 Cho người người mua
Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Grab trên thiết bị.
Bước 2: Tham khảo thông tin giá và lựa chọn loại hình dịch vụ
mà người muốn sử dụng.
Bước 3: Nhập thông tin hành trình ( điểm đón, điểm đến) để có
được mức giá xác định.
Bước 4: Người mua lựa chọn các thông tin khác liên quan đến
chuyến xe hoặc cuốc chuyển phát: tính chất chuyến, phương thức thanh
toán, thời gian sử dụng dịch vụ, mã khuyến mãi, và ghi chú khác. Trường đ i h ạ c Hoa Sen ọ 11