Báo cáo Đề tài Quản lý quán Cafe | Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

Lời đầu tiên, cả nhóm xin gửi lời cảm ơn đến thầy Phạm Thi Vương và cô trợ giảng Huỳnh Hồ Thị Mộng Trinh. Thầy và cô đã nhiệt tình giảng dạy trên lớp,
hỗ trợ những thông tin cần thiết và giải đáp những thắc mắc cho nhóm và các bạn trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

Thông tin:
59 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Báo cáo Đề tài Quản lý quán Cafe | Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

Lời đầu tiên, cả nhóm xin gửi lời cảm ơn đến thầy Phạm Thi Vương và cô trợ giảng Huỳnh Hồ Thị Mộng Trinh. Thầy và cô đã nhiệt tình giảng dạy trên lớp,
hỗ trợ những thông tin cần thiết và giải đáp những thắc mắc cho nhóm và các bạn trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

67 34 lượt tải Tải xuống
0
ĐẠI HC QUC GIA TP. H CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HC CÔNG NGH THÔNG TIN
KHOA CÔNG NGH PHN MM
BÁO CÁO
PHƯƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN
PHN MỀM HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
ĐỀ TÀI
QUN LÝ QUÁN CAFÉ
Phiên bn 1.0
Giảng viên hướng dn: ThS. Phạm Thi Vương
KS. Hunh H Th Mng Trinh
Sinh viên thc hin: Nhóm 1:
Lê Hunh Tấn Vũ 13521050
Nguyn Minh Hiếu 14520287
Ngô Vũ Quyn 14520748
T Thành Vit Anh 14520034
TP. H Chí Minh, 12/2017
1
Lời nói đầu
Lời đầu tiên, c nhóm xin gi li cảm ơn đến thy Phạm Thi Vương và cô
tr ging Hunh H Th Mng Trinh. Thầy và đã nhiệt tình ging dy trên lp,
h tr nhng thông tin cn thiết và giải đáp những thc mc cho nhóm các bn
trong sut quá trình thc hiện đề tài. Thông qua nhng bài ging trên lp v môn
hc ca Thầy, các thành viên trong nhóm đã tiếp thu được nhiu kiến thc hu
ích liên quan . Qua đó, giúp chúng em có thể hiu và nm bắt được quy trình phát
trin phn mềm hướng đối tượng để ng dng vào mt h thống hay chương trình
phn mm hoàn chnh.
Đề tài “Quản Quán Café” hoàn thành kết qu ca quá trình nghiên
cu nghiêm túc ca các thành viên ca c nhóm trong quá trình hc tp tiếp
thu kiến thức dưới s ng dn tn tình ca giảng viên hướng dn các tài liu
đưc giảng viên hướng dn chia s qua các kênh giao tiếp trong sut quá thi
gian ging dy ca hc k.
Nhóm sinh viên thc hin.
2
Nhn xét ca Ging viên
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3
Mc lc
Lời nói đầu .............................................................................................................................................. 1
Nhn xét ca Ging viên ......................................................................................................................... 2
Chương 1: Thông tin chung .................................................................................................................... 5
Chương 2: Phát biểu bài toán .................................................................................................................. 6
2.1. Kho sát hin trng ............................................................................................................... 6
2.1.1. Nhu cu thc tế ............................................................................................................... 6
2.1.2. Kho sát hin trng ......................................................................................................... 6
2.1.3. Mt s h thng trên th trường ...................................................................................... 7
2.2. Yêu cu h thng ................................................................................................................... 7
Chương 3: Use-case ................................................................................................................................ 9
3.1. Sơ đồ Use-case ....................................................................................................................... 9
3.2. Danh sách các Actor ............................................................................................................. 9
3.3. Danh sách các Use case ......................................................................................................... 9
3.4. Đặc t Use-case .................................................................................................................... 13
Chương 4: Phân tích ............................................................................................................................. 31
4.1. Sơ đồ lp (mc phân tích) .................................................................................................. 31
4.2. Sơ đồ trng thái ................................................................................................................... 31
Chương 5: Thiết kế D liu .................................................................................................................. 36
5.1. Sơ đồ logic ............................................................................................................................ 36
5.2. Mô t chi tiết các kiu d liệu trong sơ đồ logic ............................................................... 37
5.2.1. Bng Account ................................................................................................................ 37
5.2.2. Bng TableFood ............................................................................................................ 37
5.2.3. Bng FoodCategory ...................................................................................................... 37
5.2.4. Bng Food ..................................................................................................................... 37
5.2.5. Bng Bill ....................................................................................................................... 37
5.2.6. Bng BillInfo ................................................................................................................. 38
Chương 6: Thiết kế Kiến trúc ............................................................................................................... 39
6.1. Kiến trúc h thng .............................................................................................................. 39
6.2. Mô t chi tiết tng thành phn trong h thng ................................................................ 39
6.2.1. GUI : ............................................................................................................................. 39
6.2.2. BLL : ............................................................................................................................. 39
6.2.3. DAL : ............................................................................................................................. 40
Chương 7: Thiết kế Giao din ............................................................................................................... 41
7.1. Danh sách các màn hình ..................................................................................................... 41
7.2. Mô t chi tiết mi màn hình ............................................................................................... 41
7.2.1. Màn hình đăng nhập ..................................................................................................... 41
4
7.2.2. Màn hình chính ............................................................................................................. 42
7.2.3. Màn hình thng kê doanh thu ....................................................................................... 46
7.2.4. Màn hình qun lý thc ăn/đồ ung ............................................................................... 48
7.2.5. Màn hình qun lý danh mc thức ăn/đồ ung ............................................................... 49
7.2.6. Màn hình qun lý bàn ................................................................................................... 51
7.2.7. Màn hình qun lý tài khon .......................................................................................... 52
7.2.8. Màn hình thay đổi thông tin cá nhân ............................................................................ 54
7.2.9. Màn hình khác: Thông tin nhóm ................................................................................... 56
Chương 8: Kết lun ............................................................................................................................... 57
8.1. Môi trường phát triển và môi trường trin khai .............................................................. 57
8.1.1. Môi trường phát trin ng dng: .................................................................................. 57
8.1.2. Môi trường trin khai ng dng: .................................................................................. 57
8.2. Kết qu đạt được ................................................................................................................. 57
8.3. ng phát trin ................................................................................................................. 57
Tài liu tham kho ................................................................................................................................ 58
5
Chương 1: Thông tin chung
Tên đề tài:
Phn mm qun lý quán cafe
Môi trường phát trin ng dng:
H điều hành Window (có cài đặt Microsoft SQL 2014+)
Thông tin v nhóm:
STT
MSSV
H và Tên
Đin thoi
Email
1
13521050
Lê Hunh Tấn Vũ
0971628166
13521050@gm.uit.edu.vn
2
14520287
Nguyn Minh Hiếu
01662467181
14520287@gm.uit.edu.vn
3
14520748
Ngô Vũ Quyền
01634249123
14520748@gm.uit.edu.vn
4
14520034
T Thành Vit Anh
0975768423
14520034@gm.uit.edu.vn
6
Chương 2: Phát biểu bài toán
2.1. Kho sát hin trng
2.1.1. Nhu cu thc tế
Hin nay, với xu hướng tin hc hóa, áp dng công ngh máy tính vào trong
mọi lĩnh vực hoạt động ca xã hội đương thời, vi thế mnh và tính cp thiết ca
ng dng tin hc thì vic phát trin các ng dng t động mt li thế đ tiết
kim chi phí, phc v nhu cu cuc sống con người.
Do vy hu hết các lĩnh vực trong hi hiện nay đu s dng phn
mm t động để thun tin cho nhân viên, qun và khách hàng. vy mà vic
nhp qun lý là rt cn thiết cho hin nay.
Phn mm qun lý là mt nh thc quán lý linh hot, tin dụng cho người
s dng. Vi phn mm thì nhp, xut, báo cáo phc v khách hàng s d dàng
hơn. Bên cạnh đó việc này giúp tiết kim thi gian, tin bạc hơn cho chủ ca hàng
đáp ứng được mi yêu cầu mà người s dụng đặt ra.
2.1.2. Kho sát hin trng
Nhóm phát trin phn mềm đã có đầy đủ trang thiết b, nhân lc thc hin
d án phn mm bán hàng. C th là phn mm quán lý quán cà phê:
IDE: Visual studio
Server: Mircosoft SQL server
Mt s Tool thiết kế UI
Như trên, yêu cầu xây dng phn mm qun s dng d dàng t khâu
chun b đến thanh toán mt cách d dàng. Nhóm yêu cu xây dng phn mm
vi chức năng sau:
Chức năng cho người qun lý: Thêm xóa sa danh mc món, loi món,
bàn, qun lý nhân viên. Kiểm tra hóa đơn, sửa hóa đơn, thêm, thay đổi
quy định, khuyến mãi, ưu đãi quảng cáo cho ca hàng, khôi phc tài
khon cho nhân viên.
Chức năng của nhân viên: xem danh mục món, nhóm món, đặt món theo
7
yêu cu ca khách hàng, lập, thanh toán hóa đơn, thay đổi trng thái ca
bàn, tìm kiếm,…
Người qun tr mun s dng h thng thì phi có tài khoản đăng nhập
vào h thng, hin ti tài khon có quyn cáo nht là admin
Nhân viên mun s dng chức năng cơ bản ca h thng thì phi có tài
khoản đăng nhập vi quyn là mặc định (tài khon nhân viên) thì mi
đưc phép s dng.
S ợng món được đặt không được vượt quá s ng món hin có trong
kho.
Khách hàng mun thanh toán liên h nhân viên, h thng s t động xut
phiếu thanh toán
Người qun tr s theo dõi thông qua các thng kê hàng tháng hoc ngày
của hóa đơn tiện theo dõi doanh thu, tin cho vic qun lý kho, món và
loi món.
Trong dp lễ, người qun tr có th thay đổi khuyến mãi, gim giá vào h
thng, mặc định gim giá là là 0%
2.1.3. Mt s h thng trên th trường
KiotViet: https://www.kiotviet.vn
Suno: https://www.suno.vn
Ocha: https://ocha.vn
2.2. Yêu cu h thng
2.2.1. Các tác nhân
Khách hàng: là những người được phc v, là khách hàng.
Nhân viên: những người cn s dng chức năng bán hàng của h thng
để thc hin nhim v ca mình.
Người qun lý: những người được phép khởi đng (Start Up) hay kết thúc
c h thng (Shut Down) tại các điểm bán hàng đầu cui, b sung sửa đổi
d liu mà phn mm cho phép
8
2.2.2. Bng yêu cu chức năng
Người quản lý: quyền cáo nhất cho mọi chức năng của hệ thống
STT
Ni dung
Quyn cho phép
1.
Đăng nhập
Nhân viên
2.
Chỉnh sửa dữ liệu
(món, loại món,
khuyến mãi, bàn,…)
Người quản lý
3.
Nhập hóa đơn
Nhân viên
4.
Xuất hóa đơn
Nhân viên, khách hàng
5.
Tra khảo món, loại
món
Nhân viên
6.
Thay đổi bàn
Nhân viên
7.
Tra khảo hóa đơn,
thông kê
Nhân viên
8.
Xuất báo cáo, quản
hóa đơn
Người quản lý
9.
Thay đổi thông tin
nhân
Nhân viên
9
Chương 3: Use-case
3.1. Sơ đồ Use-case
3.2. Danh sách các Actor
STT
Tên Actor
Ý nghĩa/Ghi chú
1
Qun lý
Qun lý (Ch quán) là người có quyn cao nht
trong h thng. Có quyn truy cập đến mi chc
năng trong hệ thống như xem doanh thu, quản
lý danh mc, quản lý đồ ung, qun lý tài khon
ca nhân viên, qun lý danh sách bàn.
2
Nhân viên
Nhân viên là người được giao trách nhim bán
hàng trong h thng. Màn hình làm vic ca
actor này ch có màn hình bán hàng.
3.3. Danh sách các Use case
10
3.3.1. Use case Đăng nhp:
Là bước đầu tiên khi chy h thống. Người dùng phi có tài khoản được
Qun lý, Ch quán cp thì mi có th đăng nhập vào h thống sau đó mi có th
s dng nhng chức năng khác.
3.3.2. Use case đăng xut:
Đăng xuất khi h thng.
3.3.3. Use case qun lý bán hàng:
Sau khi đăng nhập vào h thng thì bàn hình bán hàng hiện ra để ngưi
dùng s dng.
3.3.4. Use case Qun lý doanh thu:
3.3.5. Use case Qun lý tài khon nhân viên:
11
3.3.6. Qun lý danh mục đồng ung:
3.3.7. Use case quản lý danh sách đồ ung:
12
3.3.8. Use case qun lý danh sách bàn:
13
3.3.9. Use case Qun lý thông tin cá nhân ca tài khon:
3.4. Đặc t Use-case
3.4.1. Đặc t Use-case “Đăng nhp
14
3.4.2. Đặc t Use-case Xem thông tin cá nhân”
Mã Usecase
UC-ViewProfile
Tên Usecase
Usecase Xem thông tin cá nhân
Tác nhân
Người s dng
Mô t
Cho phép người dùng xem thông tin cá nhân
Usecase
UC-Login
Tên Use
case
Usecase Đăng nhập
Tác nhân
Người s dng
Mô t
Cho phép người dùng truy cp vào h thng
Lung s
kin
Tác nhân
H thng phn hi
1
Truy cp vào h
thng
2
Đưa ra giao diện
đăng nhập
3
Nhp thông tin
4
Nhấn nút đăng
nhp
5
H thông xác nhn
thông tin, tiếp nhp
thông tin và gi
xuống Database để
kim tra. Nếu hp
l thì hin th màn
hình chức năng cho
ngưi s dng
(Màn hinh bán
hàng)
Lung
thay thế
Nếu d liu không
hp l thì h thng
đưa ra thông báo
yêu cu nhp li
Điu kin
sau
Đăng nhập vào h thng
Điu kin
thoát
- Khi chức năng thực hin thành công
- Khi người dùng nhn thoát
15
Điu kin tiên
quyết
Người dùng đã có tài khoản và đã đăng nhập vào h
thng
Lung s kin
Tác nhân
H thng phn hi
1
Nhn nút
xem thông
tin
2
Đưa ra giao diện
thông tin cá nhân
Lung thay thế
Điu kin thoát
Khi người dùng nhn nút thoát
3.4.3. Đặc t Use-case “Sửa thông tin cá nhân”
Mã Usecase
UC-UpdateProfile
Tên Usecase
Usecase cp nht thông tin cá nhân
Tác nhân
Người s dng
Mô t
Cho phép người dùng cp nht thông tin cá nhân
Điu kin tiên
quyết
Đã có tài khoản và đã đăng nhập vào h thng
Lung s kin
Tác nhân
H thng phn hi
1
Nhp thông
tin cá nhân
mi
2
Nhn nút
cp nht
3
H thng xác nhn
thông tin. Nếu hp l
đưa ra thông báo
thành công và ti li
thông tin cá nhân
Lung thay thế
Nếu d liu không hp l h thống đưa ra thông báo thất
bi
Điu kin sau
Gi d liu xung Database và update li thông tin
Điu kin thoát
Khi chức năng thực hin thành công
Khi người dùng chn thoát
3.4.4. Đặc t Use-case “Đăng xut”
Mã Usecase
UC-Logout
Tên Usecase
Usecas Đăng xuất
Tác nhân
Người s dng
16
Mô t
Cho phép người dùng đăng xuất khi h thng
Điu kin tiên
quyết
Người đùng đã có tài khoản và đã đăng nhập vào h
thng
Lung s kin
Tác nhân
H thng phn hi
1
Nhn nút
đăng xut
2
Thoát khi giao
din hin ti
3
Đưa ra giao diện
đăng nhập
Lung thay thế
Điu kin thoát
Khi chức năng thực hin thành công
3.4.5. Đặc t Use-case “Thêm hóa đơn theo bàn”
Mã Usecase
UC-AddBill
Tên Usecase
Usecase thêm hóa đơn theo bàn
Tác nhân
Người dùng
Mô t
Cho phép người dùng thêm hóa đơn theo bàn đã chọn
Điu kin tiên
quyết
Đã có tài khoản và đã đăng nhập vào h thng
Lung s kin
Tác nhân
H thng phn hi
1
Chn bàn
cn thêm
hóa đơn
2
Chn danh
mc
3
Chọn đồ
ung
4
Chn s
ng(mc
định là 1)
5
Nht nút
thêm món
6
H thng xác nhn
thông tin
7
H thng gi thông
tin xung Database
8
Load li d liu
thông tin bàn
danh sách đồ ung
trong bàn
17
Lung thay thế
Điu kin thoát
Khi chức năng thực hin thành công
3.4.6. Đặc t Use-case “Chuyển bàn”
Mã Usecase
UC-SwicthTable
Tên Usecase
Usecase Chuyn bàn
Tác nhân
Người dùng
Mô t
Cho phép người dùng chuyển thông tin hóa đơn từ bàn
này qua bàn khác
Điu kin tiên
quyết
Đã có tài khoản và đã đăng nhập vào h thng
Lung s kin
Tác nhân
H thng phn hi
1
Chn bàn
cn chuyn
2
Chn bàn
mun
chuyển đến
3
Nhn nút
chuyn bàn
4
H thng xác nhn
thông tin
5
Gi thông tin xung
Database sau đó load
li danh sách bàn và
thông tin hóa đơn
Lung thay thế
Điu kin thoát
Khi chức năng thực hin thành công
3.4.7. Đặc t Use-case “Gộp bàn”
Mã Usecase
UC-GP
Tên Usecase
Usecase Gp bàn
Tác nhân
Người s dng
Mô t
Cho phép người dùng cp nht thông tin cá nhân
Điu kin tiên
quyết
Đã có tài khoản và đã đăng nhập vào h thng
Lung s kin
Tác nhân
H thng phn hi
1
Chn bàn
cn gp
2
Chn bàn
mun gp
18
3
Nhn nút
gp bàn
4
H thng xác nhn
thông tin
5
Gi thông tin xung
database sau đó load
thông tin bàn
thông tin hóa đơn
Lung thay thế
Nếu d liu không hp l h thống đưa ra thông báo thất
bi
Điu kin sau
Điu kin thoát
Khi chức năng thực hin thành công
3.4.8. Đặc t Use-case “Thanh toán”
Mã Usecase
UC-Pay
Tên Usecase
Usecase Thanh toán hóa đơn
Tác nhân
Người s dng
Mô t
Cho phép người dùng thanh toán hóa đơn cho bàn
Điu kin tiên
quyết
Đã có tài khoản và đã đăng nhập vào h thng
Lung s kin
Tác nhân
H thng phn hi
1
Chn bàn
cn thanh
toán
2
Nhn nút
thanh toán
3
H thng xác nhn
thông tin
Đưa ra thông báo
xác nhn thanh toán
4
Nhn nút ok
5
H thng gi thông
tin xung Database,
laod li thông tin bàn
và thông tin hóa đơn
6
In hóa đơn
Lung thay thế
4b
Nhn nút
Cancel
5b
H thng không làm
gì c
Điu kin sau
Gi d liu xung Database và update li thông tin
19
Điu kin thoát
Khi chức năng thực hin thành công hoặc khi người
dùng nhn cancel
3.4.9. Đặc t Use-case “Thêm đồ ung”
Mã Usecase
UC-AddDrink
Tên Usecase
Usecase Thêm đồ ung
Tác nhân
Admin
Mô t
Cho phép Admin thêm đồ uống và danh sách đồ ung
Điu kin tiên
quyết
Đã có tài khoản Admin và đã đăng nhập vào h thng
Lung s kin
Tác nhân
H thng phn hi
1
Nhập tên đồ
món
2
Chn danh
mc
3
Nhp giá
4
Nhn nút
thêm
5
H thng xác nhn
thông tin.
6
Gi thông tin xung
Dataabase sau đó
load loi danh sách
đồ ung
7
Hin thông báo
thành công
Lung thay thế
Nếu d liu không hp l h thống đưa ra thông báo thất
bi
Điu kin sau
Gi d liu xung Database và update li thông tin
Điu kin thoát
Khi chức năng thực hin thành công
Khi người dùng chn thoát
3.4.10. Đặc t Use-case “Sửa đồ ung”
Mã Usecase
UC-EditDrink
Tên Usecase
Usecase Sửa đồ ung
Tác nhân
Admin
Mô t
Cho phép Admin sửa đồ uống và danh sách đồ ung
Điu kin tiên
quyết
Đã có tài khoản Admin và đã đăng nhập vào h thng
Lung s kin
Tác nhân
H thng phn hi
| 1/59

Preview text:


ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM BÁO CÁO
PHƯƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN
PHẦN MỀM HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG ĐỀ TÀI QUẢN LÝ QUÁN CAFÉ Phiên bản 1.0
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Phạm Thi Vương
KS. Huỳnh Hồ Thị Mộng Trinh
Sinh viên thực hiện: Nhóm 1:
Lê Huỳnh Tấn Vũ – 13521050
Nguyễn Minh Hiếu – 14520287 Ngô Vũ Quyền – 14520748
Tạ Thành Việt Anh – 14520034
TP. Hồ Chí Minh, 12/2017 0 Lời nói đầu
Lời đầu tiên, cả nhóm xin gửi lời cảm ơn đến thầy Phạm Thi Vương và cô
trợ giảng Huỳnh Hồ Thị Mộng Trinh. Thầy và cô đã nhiệt tình giảng dạy trên lớp,
hỗ trợ những thông tin cần thiết và giải đáp những thắc mắc cho nhóm và các bạn
trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Thông qua những bài giảng trên lớp về môn
học của Thầy, các thành viên trong nhóm đã tiếp thu được nhiều kiến thức hữu
ích liên quan . Qua đó, giúp chúng em có thể hiểu và nắm bắt được quy trình phát
triển phần mềm hướng đối tượng để ứng dụng vào một hệ thống hay chương trình phần mềm hoàn chỉnh.
Đề tài “Quản Lý Quán Café” hoàn thành là kết quả của quá trình nghiên
cứu nghiêm túc của các thành viên của cả nhóm trong quá trình học tập và tiếp
thu kiến thức dưới sự hướng dẫn tận tình của giảng viên hướng dẫn và các tài liệu
được giảng viên hướng dẫn chia sẻ qua các kênh giao tiếp trong suốt quá thời
gian giảng dạy của học kỳ.
Nhóm sinh viên thực hiện. 1
Nhận xét của Giảng viên
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………… 2 Mục lục
Lời nói đầu .............................................................................................................................................. 1
Nhận xét của Giảng viên ......................................................................................................................... 2
Chương 1: Thông tin chung .................................................................................................................... 5
Chương 2: Phát biểu bài toán .................................................................................................................. 6 2.1.
Khảo sát hiện trạng ............................................................................................................... 6 2.1.1.
Nhu cầu thực tế ............................................................................................................... 6 2.1.2.
Khảo sát hiện trạng ......................................................................................................... 6 2.1.3.
Một số hệ thống trên thị trường ...................................................................................... 7 2.2.
Yêu cầu hệ thống ................................................................................................................... 7
Chương 3: Use-case ................................................................................................................................ 9 3.1.
Sơ đồ Use-case ....................................................................................................................... 9 3.2.
Danh sách các Actor ............................................................................................................. 9 3.3.
Danh sách các Use case ......................................................................................................... 9 3.4.
Đặc tả Use-case .................................................................................................................... 13
Chương 4: Phân tích ............................................................................................................................. 31 4.1.
Sơ đồ lớp (mức phân tích) .................................................................................................. 31 4.2.
Sơ đồ trạng thái ................................................................................................................... 31
Chương 5: Thiết kế Dữ liệu .................................................................................................................. 36 5.1.
Sơ đồ logic ............................................................................................................................ 36 5.2.
Mô tả chi tiết các kiểu dữ liệu trong sơ đồ logic ............................................................... 37 5.2.1.
Bảng Account ................................................................................................................ 37 5.2.2.
Bảng TableFood ............................................................................................................ 37 5.2.3.
Bảng FoodCategory ...................................................................................................... 37 5.2.4.
Bảng Food ..................................................................................................................... 37 5.2.5.
Bảng Bill ....................................................................................................................... 37 5.2.6.
Bảng BillInfo ................................................................................................................. 38
Chương 6: Thiết kế Kiến trúc ............................................................................................................... 39 6.1.
Kiến trúc hệ thống .............................................................................................................. 39 6.2.
Mô tả chi tiết từng thành phần trong hệ thống ................................................................ 39 6.2.1.
GUI : ............................................................................................................................. 39 6.2.2.
BLL : ............................................................................................................................. 39 6.2.3.
DAL : ............................................................................................................................. 40
Chương 7: Thiết kế Giao diện ............................................................................................................... 41 7.1.
Danh sách các màn hình ..................................................................................................... 41 7.2.
Mô tả chi tiết mỗi màn hình ............................................................................................... 41 7.2.1.
Màn hình đăng nhập ..................................................................................................... 41 3 7.2.2.
Màn hình chính ............................................................................................................. 42 7.2.3.
Màn hình thống kê doanh thu ....................................................................................... 46 7.2.4.
Màn hình quản lý thức ăn/đồ uống ............................................................................... 48 7.2.5.
Màn hình quản lý danh mục thức ăn/đồ uống ............................................................... 49 7.2.6.
Màn hình quản lý bàn ................................................................................................... 51 7.2.7.
Màn hình quản lý tài khoản .......................................................................................... 52 7.2.8.
Màn hình thay đổi thông tin cá nhân ............................................................................ 54 7.2.9.
Màn hình khác: Thông tin nhóm ................................................................................... 56
Chương 8: Kết luận ............................................................................................................................... 57 8.1.
Môi trường phát triển và môi trường triển khai .............................................................. 57 8.1.1.
Môi trường phát triển ứng dụng: .................................................................................. 57 8.1.2.
Môi trường triển khai ứng dụng: .................................................................................. 57 8.2.
Kết quả đạt được ................................................................................................................. 57 8.3.
Hướng phát triển ................................................................................................................. 57
Tài liệu tham khảo ................................................................................................................................ 58 4
Chương 1: Thông tin chung Tên đề tài:
Phần mềm quản lý quán cafe
Môi trường phát triển ứng dụng:
Hệ điều hành Window (có cài đặt Microsoft SQL 2014+)
Thông tin về nhóm: STT MSSV Họ và Tên Điện thoại Email 1 13521050 Lê Huỳnh Tấn Vũ 0971628166 13521050@gm.uit.edu.vn 2 14520287 Nguyễn Minh Hiếu 01662467181 14520287@gm.uit.edu.vn 3 14520748 Ngô Vũ Quyền 01634249123 14520748@gm.uit.edu.vn 4 14520034 Tạ Thành Việt Anh 0975768423 14520034@gm.uit.edu.vn 5
Chương 2: Phát biểu bài toán 2.1.
Khảo sát hiện trạng
2.1.1. Nhu cầu thực tế
Hiện nay, với xu hướng tin học hóa, áp dụng công nghệ máy tính vào trong
mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội đương thời, với thế mạnh và tính cấp thiết của
ứng dụng tin học thì việc phát triển các ứng dụng tự động là một lợi thế để tiết
kiệm chi phí, phục vụ nhu cầu cuộc sống con người.
Do vậy mà hầu hết các lĩnh vực trong xã hội hiện nay đều sử dụng phần
mềm tự động để thuận tiện cho nhân viên, quản lý và khách hàng. Vì vậy mà việc
nhập quản lý là rất cần thiết cho hiện nay.
Phần mềm quản lý là một hình thức quán lý linh hoạt, tiện dụng cho người
sử dụng. Với phần mềm thì nhập, xuất, báo cáo và phục vụ khách hàng sẽ dễ dàng
hơn. Bên cạnh đó việc này giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc hơn cho chủ cửa hàng
đáp ứng được mọi yêu cầu mà người sử dụng đặt ra.
2.1.2. Khảo sát hiện trạng
Nhóm phát triển phần mềm đã có đầy đủ trang thiết bị, nhân lực thực hiện
dự án phần mềm bán hàng. Cụ thể là phần mềm quán lý quán cà phê: ‒ IDE: Visual studio
‒ Server: Mircosoft SQL server
‒ Một số Tool thiết kế UI
Như trên, yêu cầu xây dựng phần mềm quản lý sử dụng dễ dàng từ khâu
chuẩn bị đến thanh toán một cách dễ dàng. Nhóm yêu cầu xây dựng phần mềm với chức năng sau:
Chức năng cho người quản lý: Thêm xóa sửa danh mục món, loại món,
bàn, quản lý nhân viên. Kiểm tra hóa đơn, sửa hóa đơn, thêm, thay đổi
quy định, khuyến mãi, ưu đãi quảng cáo cho cửa hàng, khôi phục tài khoản cho nhân viên.
Chức năng của nhân viên: xem danh mục món, nhóm món, đặt món theo 6
yêu cầu của khách hàng, lập, thanh toán hóa đơn, thay đổi trạng thái của bàn, tìm kiếm,…
‒ Người quản trị muốn sử dụng hệ thống thì phải có tài khoản đăng nhập
vào hệ thống, hiện tại tài khoản có quyền cáo nhất là admin
‒ Nhân viên muốn sử dụng chức năng cơ bản của hệ thống thì phải có tài
khoản đăng nhập với quyền là mặc định (tài khoản nhân viên) thì mới được phép sử dụng.
‒ Số lượng món được đặt không được vượt quá số lượng món hiện có trong kho.
‒ Khách hàng muốn thanh toán liên hệ nhân viên, hệ thống sẽ tự động xuất phiếu thanh toán
‒ Người quản trị sẽ theo dõi thông qua các thống kê hàng tháng hoặc ngày
của hóa đơn tiện theo dõi doanh thu, tiện cho việc quản lý kho, món và loại món.
‒ Trong dịp lễ, người quản trị có thể thay đổi khuyến mãi, giảm giá vào hệ
thống, mặc định giảm giá là là 0%
2.1.3. Một số hệ thống trên thị trường
‒ KiotViet: https://www.kiotviet.vn ‒ Suno: https://www.suno.vn ‒ Ocha: https://ocha.vn 2.2.
Yêu cầu hệ thống 2.2.1. Các tác nhân
Khách hàng: là những người được phục vụ, là khách hàng.
Nhân viên: những người cần sử dụng chức năng bán hàng của hệ thống
để thực hiện nhiệm vụ của mình.
Người quản lý: những người được phép khởi động (Start Up) hay kết thúc
cả hệ thống (Shut Down) tại các điểm bán hàng đầu cuối, bổ sung sửa đổi
dữ liệu mà phần mềm cho phép 7
2.2.2. Bảng yêu cầu chức năng
Người quản lý: có quyền cáo nhất cho mọi chức năng của hệ thống STT Nội dung Mô tả chi tiết Quyền cho phép 1. Đăng nhập
Đăng nhập sử dụng Nhân viên hệ thống 2.
Chỉnh sửa dữ liệu Thay đổi chi tiết Người quản lý
(món, loại món, trong dữ liệu khuyến mãi, bàn,…) 3. Nhập hóa đơn
Nhập những món Nhân viên yêu cầu của khách hàng vào hóa đơn 4. Xuất hóa đơn
Xuất xem chi tiết hóa Nhân viên, khách hàng đơn 5.
Tra khảo món, loại Tìm kiếm các danh Nhân viên món mục thực đơn 6. Thay đổi bàn
Thay đổi sang bàn Nhân viên khác theo yêu cầu của khách hàng 7.
Tra khảo hóa đơn, Xem hóa đơn, chi tiết Nhân viên thông kê hóa đơn, thống kê 8.
Xuất báo cáo, quản lý Xuất bản chi tiết báo Người quản lý hóa đơn cáo 9.
Thay đổi thông tin cá Chỉnh sửa chi tiết Nhân viên nhân thông tin của mình trong hệ thống 8 Chương 3: Use-case 3.1. Sơ đồ Use-case 3.2. Danh sách các Actor STT Tên Actor Ý nghĩa/Ghi chú 1 Quản lý
Quản lý (Chủ quán) là người có quyền cao nhất
trong hệ thống. Có quyền truy cập đến mọi chức
năng trong hệ thống như xem doanh thu, quản
lý danh mục, quản lý đồ uống, quản lý tài khoản
của nhân viên, quản lý danh sách bàn. 2 Nhân viên
Nhân viên là người được giao trách nhiệm bán
hàng trong hệ thống. Màn hình làm việc của
actor này chỉ có màn hình bán hàng. 3.3.
Danh sách các Use case 9
3.3.1. Use case Đăng nhập:
Là bước đầu tiên khi chạy hệ thống. Người dùng phải có tài khoản được
Quản lý, Chủ quán cấp thì mới có thể đăng nhập vào hệ thống sau đó mới có thể
sử dụng những chức năng khác.
3.3.2. Use case đăng xuất:
Đăng xuất khỏi hệ thống.
3.3.3. Use case quản lý bán hàng:
Sau khi đăng nhập vào hệ thống thì bàn hình bán hàng hiện ra để người dùng sử dụng.
3.3.4. Use case Quản lý doanh thu:
3.3.5. Use case Quản lý tài khoản nhân viên: 10
3.3.6. Quản lý danh mục đồng uống:
3.3.7. Use case quản lý danh sách đồ uống: 11
3.3.8. Use case quản lý danh sách bàn: 12
3.3.9. Use case Quản lý thông tin cá nhân của tài khoản: 3.4. Đặc tả Use-case
3.4.1. Đặc tả Use-case “Đăng nhập” 13 UC-Login Usecase Tên Use Usecase Đăng nhập case
Tác nhân
Người sử dụng Mô tả
Cho phép người dùng truy cập vào hệ thống Luồng sự Tác nhân Hệ thống phản hồi kiện 1 Truy cập vào hệ thống 2 Đưa ra giao diện đăng nhập 3 Nhập thông tin 4 Nhấn nút đăng nhập 5 Hệ thông xác nhận thông tin, tiếp nhập thông tin và gửi xuống Database để kiểm tra. Nếu hợp lệ thì hiển thị màn hình chức năng cho người sử dụng (Màn hinh bán hàng) Luồng Nếu dữ liệu không thay thế hợp lệ thì hệ thống đưa ra thông báo và yêu cầu nhập lại
Điều kiện Đăng nhập vào hệ thống sau Điều kiện
- Khi chức năng thực hiện thành công thoát
- Khi người dùng nhấn thoát
3.4.2. Đặc tả Use-case “Xem thông tin cá nhân” Mã Usecase UC-ViewProfile Tên Usecase
Usecase Xem thông tin cá nhân Tác nhân Người sử dụng Mô tả
Cho phép người dùng xem thông tin cá nhân 14 Điều kiện tiên
Người dùng đã có tài khoản và đã đăng nhập vào hệ quyết thống Luồng sự kiện Tác nhân Hệ thống phản hồi 1 Nhấn nút xem thông tin 2 Đưa ra giao diện thông tin cá nhân Luồng thay thế Điều kiện thoát
Khi người dùng nhấn nút thoát
3.4.3. Đặc tả Use-case “Sửa thông tin cá nhân” Mã Usecase UC-UpdateProfile Tên Usecase
Usecase cập nhật thông tin cá nhân Tác nhân Người sử dụng Mô tả
Cho phép người dùng cập nhật thông tin cá nhân Điều kiện tiên
Đã có tài khoản và đã đăng nhập vào hệ thống quyết Luồng sự kiện Tác nhân Hệ thống phản hồi 1 Nhập thông tin cá nhân mới 2 Nhấn nút cập nhật 3 Hệ thống xác nhận thông tin. Nếu hợp lệ đưa ra thông báo thành công và tải lại thông tin cá nhân Luồng thay thế
Nếu dữ liệu không hợp lệ hệ thống đưa ra thông báo thất bại Điều kiện sau
Gửi dữ liệu xuống Database và update lại thông tin Điều kiện thoát
Khi chức năng thực hiện thành công
Khi người dùng chọn thoát
3.4.4. Đặc tả Use-case “Đăng xuất” Mã Usecase UC-Logout Tên Usecase Usecas Đăng xuất Tác nhân Người sử dụng 15 Mô tả
Cho phép người dùng đăng xuất khỏi hệ thống Điều kiện tiên
Người đùng đã có tài khoản và đã đăng nhập vào hệ quyết thống Luồng sự kiện Tác nhân Hệ thống phản hồi 1 Nhấn nút đăng xuất 2 Thoát khỏi giao diện hiện tại 3 Đưa ra giao diện đăng nhập Luồng thay thế Điều kiện thoát
Khi chức năng thực hiện thành công
3.4.5. Đặc tả Use-case “Thêm hóa đơn theo bàn” Mã Usecase UC-AddBill Tên Usecase
Usecase thêm hóa đơn theo bàn Tác nhân Người dùng Mô tả
Cho phép người dùng thêm hóa đơn theo bàn đã chọn Điều kiện tiên
Đã có tài khoản và đã đăng nhập vào hệ thống quyết Luồng sự kiện Tác nhân Hệ thống phản hồi 1 Chọn bàn cần thêm hóa đơn 2 Chọn danh mục 3 Chọn đồ uống 4 Chọn số lượng(mặc định là 1) 5 Nhất nút thêm món 6 Hệ thống xác nhận thông tin 7 Hệ thống gửi thông tin xuống Database 8 Load lại dữ liệu thông tin bàn và danh sách đồ uống trong bàn 16 Luồng thay thế Điều kiện thoát
Khi chức năng thực hiện thành công
3.4.6. Đặc tả Use-case “Chuyển bàn” Mã Usecase UC-SwicthTable Tên Usecase Usecase Chuyển bàn Tác nhân Người dùng Mô tả
Cho phép người dùng chuyển thông tin hóa đơn từ bàn này qua bàn khác Điều kiện tiên
Đã có tài khoản và đã đăng nhập vào hệ thống quyết Luồng sự kiện Tác nhân Hệ thống phản hồi 1 Chọn bàn cần chuyển 2 Chọn bàn muốn chuyển đến 3 Nhấn nút chuyển bàn 4 Hệ thống xác nhận thông tin 5 Gửi thông tin xuống Database sau đó load lại danh sách bàn và thông tin hóa đơn Luồng thay thế Điều kiện thoát
Khi chức năng thực hiện thành công
3.4.7. Đặc tả Use-case “Gộp bàn” Mã Usecase UC-GP Tên Usecase Usecase Gộp bàn Tác nhân Người sử dụng Mô tả
Cho phép người dùng cập nhật thông tin cá nhân Điều kiện tiên
Đã có tài khoản và đã đăng nhập vào hệ thống quyết Luồng sự kiện Tác nhân Hệ thống phản hồi 1 Chọn bàn cần gộp 2 Chọn bàn muốn gộp 17 3 Nhấn nút gộp bàn 4 Hệ thống xác nhận thông tin 5 Gửi thông tin xuống database sau đó load thông tin bàn và thông tin hóa đơn Luồng thay thế
Nếu dữ liệu không hợp lệ hệ thống đưa ra thông báo thất bại Điều kiện sau Điều kiện thoát
Khi chức năng thực hiện thành công
3.4.8. Đặc tả Use-case “Thanh toán” Mã Usecase UC-Pay Tên Usecase
Usecase Thanh toán hóa đơn Tác nhân Người sử dụng Mô tả
Cho phép người dùng thanh toán hóa đơn cho bàn Điều kiện tiên
Đã có tài khoản và đã đăng nhập vào hệ thống quyết Luồng sự kiện Tác nhân Hệ thống phản hồi 1 Chọn bàn cần thanh toán 2 Nhấn nút thanh toán 3 Hệ thống xác nhận thông tin Đưa ra thông báo xác nhận thanh toán 4 Nhấn nút ok 5 Hệ thống gửi thông tin xuống Database, laod lại thông tin bàn và thông tin hóa đơn 6 In hóa đơn Luồng thay thế 4b Nhấn nút Cancel 5b Hệ thống không làm gì cả Điều kiện sau
Gửi dữ liệu xuống Database và update lại thông tin 18 Điều kiện thoát
Khi chức năng thực hiện thành công hoặc khi người dùng nhấn cancel
3.4.9. Đặc tả Use-case “Thêm đồ uống” Mã Usecase UC-AddDrink Tên Usecase Usecase Thêm đồ uống Tác nhân Admin Mô tả
Cho phép Admin thêm đồ uống và danh sách đồ uống Điều kiện tiên
Đã có tài khoản Admin và đã đăng nhập vào hệ thống quyết Luồng sự kiện Tác nhân Hệ thống phản hồi 1 Nhập tên đồ món 2 Chọn danh mục 3 Nhập giá 4 Nhấn nút thêm 5 Hệ thống xác nhận thông tin. 6 Gửi thông tin xuống Dataabase sau đó load loại danh sách đồ uống 7 Hiện thông báo thành công Luồng thay thế
Nếu dữ liệu không hợp lệ hệ thống đưa ra thông báo thất bại Điều kiện sau
Gửi dữ liệu xuống Database và update lại thông tin Điều kiện thoát
Khi chức năng thực hiện thành công
Khi người dùng chọn thoát
3.4.10. Đặc tả Use-case “Sửa đồ uống” Mã Usecase UC-EditDrink Tên Usecase Usecase Sửa đồ uống Tác nhân Admin Mô tả
Cho phép Admin sửa đồ uống và danh sách đồ uống Điều kiện tiên
Đã có tài khoản Admin và đã đăng nhập vào hệ thống quyết Luồng sự kiện Tác nhân Hệ thống phản hồi 19