Báo cáo dự án thiết kế ấn phẩm truyền thông: Tết Việt - Nét thiêng liêng trong phong tục truyền thông của người Việt

Báo cáo dự án thiết kế ấn phẩm truyền thông: Tết Việt - Nét thiêng liêng trong phong tục truyền thông của người Việt  được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM
BÁO CÁO SẢN PHẨM DỰ ÁN
THIẾT KẾ ẤN PHẨM TRUYỀN THÔNG
TÊN CHỦ ĐỀ
TẾT VIỆT - NÉT THIÊNG LIÊNG TRONG PHONG TỤC
TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI VIỆT
Họ tên sinh viên: Đinh Thị Tuyết
Mã sinh viên:2273240226
Ngành học/Chuyên ngành: Truyền thông a phương tiệnĐ
Khóa học:K10
Giảng viên: Đặng Thị Hải
Hà Nội, ngày 12, tháng 01 năm 2024.
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU..........................................................................................................................................................3
A. PHẦN MỞ ĐẦU.................................................................................................................................................4
1. Lý do chọn đề tài:..................................................................................................................................................4
2. Mục tiêu của dự án:...............................................................................................................................................5
B. BÁO CÁO TRIỂN KHAI CỦA SẢN PHẨM..................................................................................................5
1. Kế hoạch triển khai dự án:.................................................................................................................................5
1.1. Cơ sở hình thành ý tưởng...................................................................................................................................5
1.2. Ý tưởng thiết kế sản phẩm:................................................................................................................................5
1.3. Quá trình thiết kế sản phẩm:..............................................................................................................................6
2. Tổ chức thực hiện dự án:....................................................................................................................................8
2.1. Tổ chức thực hiện:..............................................................................................................................................8
3. Báo cáo kết quả dự án:......................................................................................................................................11
4. Vai trò cá nhân trong quá trình thực hiện dự án...........................................................................................13
C. KẾT LUẬN:......................................................................................................................................................13
1. Kết quả mà dự án đạt được..............................................................................................................................13
2. Tự đánh giá sản phẩm dự án............................................................................................................................13
3. Kinh nghiệm của bản thân sau khi hoàn thành dự án:.................................................................................13
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................................................................14
LỜI MỞ ĐẦU
Qua môn học thiết kế ấn phẩm truyền thông của giảng viên Đặng Thị Hải Hà, bản thân
em đã được tiếp xúc, học tập nghiên cứu về bộ môn thiết kế ấn phẩm truyền thông
tại Học viện Phụ nữ Việt Nam. Em đã được học tập, được cô hướng dẫn thực hành
những kiến thức của môn học này. Bộ môn giúp em học hỏi biết thêm các khái niệm,
các dạng thiết kế, đặc điểm và cũng như ứng dựng của các ấn phẩm thiết kế trong thực
tế như Inforgraphic, E-manazine,…Trong quá trình học tập, em còn được tìm hiểu
thực hành để tạo ra một sản phẩm thuyết kế hoàn chỉnh, biết cách lên ý tưởng, chọn
lọc thông tin,y dựng cục để thiết kế sản phẩm truyền thông. Ngoài ra, em nhận
được sự chỉ dạy tận tình của giảng viên, trong quá trình học tập bộ môn được sử dụng
các sở vật chất, các phương tiện để phục vụ cho môn học cũng như sản xuất thực
hành một thiết kế ấn phẩm truyền thông phù hợp.
Em xin chân thành cảm ơn giảng viên Đặng Thị Hảiđã luôn quan tâm, chỉ dạy tận
tình, những góp ý của cô trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu môn học. Bài báo
cáo này được thực hiện hoàn thành trong khoảng thời gian khoảng hơn một tuần.
Tuy nhiên, do em còn những thiếu sót và hạn chế nhất định nên em mong rằng báo cáo
sẽ nhận được sự nhận xét góp ý của để em thể cố gắng khắc phục hoàn
thiện hơn trong các dự án sau.
CAM KẾT
Báo cáo này kết quả của quá trình học tập nghiên cứu của chính bản thân em.
Báo cáo sẽ có những hạn chế và có những thiếu sót do bản thân còn thiếu kinh nghiệm,
vốn kiến thức còn chưa đa dạng nên khó tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Vì vậy,
với báo cáo này em hy vọng sẽ nhận được những góp ý của mọi người để hoàn
thiện bản thân hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Tết nguyên đán là ngày Tết cổ truyền mang đậm bản sắc văn hóa của người Việt Nam.
Đây còn một tài sản giá của Quốc gia, di sản quý giá trong kho tàng dân gian
Việt Nam. Tết cổ truyền luôn tiềm tàng trong mình những giá trị tâm linh giá trị
nhân văn sâu sắc thể hiện mối quan hệ giữa con người, thiên nhiên, vũ trụ. Tết nguyên
đán chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt. Tết đến
là dịp để họ hàng, người thân, gia đình xum họp, đoàn tụ, thăm hỏi, cầu chúc cho nhau
một năm mới may mắn và bình an.
E magazine là một loại báo đa phương tiện (multimedia) được thiết kế để xuất bản trên
môi trường điện tử như website, ứng dụng đọc trên smartphone máy tính bảng. E
magazine thể bao gồm các nội dung đa dạng như chữ viết, ảnh, video, ảnh động,
file âm thanh và các yếu tố đồ họa. Việc chọn thiết kế một ấn phẩm truyền thông về đề
tài Tết để người đọc thể tiếp cận sản phẩm truyền thông một cách chủ động, sáng
tạo, tìm hiểu được chiều sâu của vấn đề,y ấn tượng gợi sự liên tưởng, sáng tạo
cho người đọc. Bài báo E-magazine về “Tết Việt - nét thiêng liêng trong phong tục
truyền thống của dân tộc Việt Nam” s được bố trí giúp người đọc dễ dàng nắm bắt
thông tin hơn và quá trình tìm đọc cũng sinh động, không bị nhàm chán, bó,... Bên
cạnh đó cùng các yếu tố đồ họa sẽ giúp bài báo được sinh động hấp dẫn độc giả.
Sản phẩm giúp độc giả cái nhìn tổng quan về Tết Nguyên Đán, nguồn gốc, ý nghĩa
của Tết trong đời sống cũng như tim hiểu một số phong tục tập quán truyền thống của
Tết Nguyên Đán trong đời sống người dân Việt Nam.
Bản thân em một sinh viên ngành Truyền thông Đa phương tiện theo học tại Học
viện Phụ nữ Việt Nam, vì thếem chọn đề tài này để giới thiệu đến với độc giả sản
phẩm thiết kế E-magazine về “Tết Việt - nét thiêng liêng trong phong tục truyền thống
của dân tộc Việt Nam” để mọi người có thể hiểu sâu sắc về Tết Nguyên Đán cũng như
tìm hiểu về một số phong tục truyền thống một cách sinh động và chi tiết nhất.
2. Mục tiêu của dự án:
- Sản phẩm thiết kế E-magazine sáng tạo
- Truyền thông đế mọi người về Tết Nguyên Đán.
- Là một sản phẩm truyền thông Đa phương tiện
B. BÁO CÁO TRIỂN KHAI CỦA SẢN PHẨM
1. Kế hoạch triển khai dự án:
1.1. Cơ sở hình thành ý tưởng
- Cơ sở hình thành ý tưởng: Thiết kế ấn phẩm truyền thông về “Tết Việt - nét thiêng
liêng trong phong tục tập quán của dân tộc Việt Nam” cho mọi người hiểu hơn
về Tết cũng như nguồn gốc, ý nghĩa các phong tục truyền thống ngày Tết.
Tham gia trải nghiệm thực tế, đọc các tài liệu liên quan đến chủ đề để phục vụ
cho dự án.
1.2. Ý tưởng thiết kế sản phẩm:
- Ý tưởng thiết kế sản phẩm: Bắt nguồn thì không khí hân hoan những ngày gần Tết,
em đã chọn đề tài thiết kế bài E-magazine về Tết để truyền thông cũng như mong
muốn qua sản phẩm này mọi người có thể hiểuhơn về Tết Nguyên Đán, nguồn
gốc cũng như ý nghĩa một số phong tục tập quán truyền thống của người Việt
Nam.
- Ý tưởng sản phẩm thiết kế kết hợp các tông màu như đỏ, vàng,…các màu sắc sặc
sỡ để thể hiện màu sắc của Tết tạo sự hứng khởi, hân hoan cho người đọc. Hình
ảnh về sản phẩm cũng được chọn lọc phù hợp với chủ đề cho người đọc những
hình ảnh chất lượng sáng tạo nhất. Việc sử dụng font chữ như các font thư
pháp, chữ chân chữ không chân được kết hợp hài hòa, gây ấn tượng gợi
sự liên tưởng đến người đọc.
- Thiết kế ấn phẩm về Tết nhằm truyền thông đến người đọc những hình ảnh, nội
dung về Tết để mọi người hiểu rõ hơn về nét đẹp, văn hóa cổ truyền của người dân
Việt Nam. Qua đó, thể hiện sự sáng tạo của bản thân, thể hiện tấm lòng yêu thiên
nhiên, Tổ quốc, tôn trọng những nét đẹp truyền thống của dân tộc, đồng thời
truyền thông đến người đọc nên giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của
dân tộc.
1.3. Quá trình thiết kế sản phẩm:
Quá trình thiết kế sản phẩm: Chọn đề tài, chủ đề về Tết. Sử dụng các phần mềm như
Adobe Illustrator; Adobe Photoshop; Adobe InDesign để thiết kế sản phẩm
Bước 1: Hình thành ý tưởng và sắp xếp nội dung
Tìm kiếm các thông tin liên quan đến Tết qua các bài
báo truyền thống các E-magazine của các trang báo uy tín, tìm hiểu các hình ảnh
phục vụ cho dự án.
Hình 1.1.1: Hình ảnh E-maganine về Tết của Báo Baotintuc.vn.
Hình 1.1.2: Hình ảnh báo E-magazine về Tết của Báo Người Lao Động.
Một số hình ảnh, tư liệu liên quan đến Tết
Hình 1.1.3: Ảnh gia đình quây quần bên nhau
Hình 1.1.4: Ảnh thả cá vàng
Hình 1.1.5: Gia đình đón Tết
Hình 1.1.6: Nguyên liệu gói bánh Chưng
Bước 2: Phác thảo ý tưởng.
- Phác thảo những nội dung tìm được ra giấy hoặc trên các công cụ như word, doc,
- Hình thành và phác thảo bố cục dự kiến cho sản phẩm trên giấy hoặc trên các phần
mềm hỗ trợ khác,…
Bước 3: Lựa chọn font chữ và màu sắc chủ đề cho sản phẩm
- Ý tưởng sản phẩm thiết kế kết hợp các tông màu như đỏ, vàng,…
- Việc sử dụng font chữ như các font thư pháp, chữ chân chữ không chân
được kết hợp hài hòa, gây ấn tượng và gợi sự liên tưởng đến người đọc.
2. Tổ chức thực hiện dự án:
2.1. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Lựa chọn kích thước sản phẩm thiết kế:
- Vào phần mềm Indesign để tạo kích thước cho sản phẩm, kích thước chiều ngang bài
E-magazine: 1920 px; Chiều dài tối đa là 14500 px, chia 8 cột để dễ dàng phân cấp bố
cục thiết kế.
Bước 2: Thiết kế phần Cover cho sản phẩm
Bước 3: Sắp xếp bố cục và các text trong sản phẩm:
Bước 3.1: Sapo của sản phẩm
Bước 3.2: Một số tiêu đề chính trong sản phẩm thiết kế:
Một số nội dung khác trong sản phẩm thiết kế như:
Bước 4: Sắp xếp bố cục
Bước 5: Hoàn thiện sản phẩm.
Bước 6: Convert chữ và Ngắt link toàn bộ ảnh và package.
3. Báo cáo kết quả dự án:
4. Vai trò cá nhân trong quá trình thực hiện dự án
Vai trò của em trong quá trình thực hiện dự án:
+ Lên ý tưởng
+ Lên kế hoạch làm dự án
+ Thu nhập thông tin
+ Viết kịch bản, kế hoạch, tổ chức thực hiện dự án
+ Viết báo cáo
C. KẾT LUẬN:
1. Kết quả mà dự án đạt được
- Thiết kế ấn phẩm truyền thông E-magazine về “Tết - nét thiêng liêng trong phong tục
truyền thống của dân tộc Việt Nam”.
- Giới thiệu được đén người đọc về bản sắc văn hóa Tết, trình bày được ý tưởng về Tết
là gì, nguồn gốc, ý nghĩa và một số phong tục truyền thống ngày Tết,…
- Là một sản phẩm Truyền thông Đa phương tiện.
2. Tự đánh giá sản phẩm dự án
Ưu điểm
- Sản phẩm phù hợp với đề tải và chủ đề về ngày Tết cổ truyền của Việt Nam.
- Sử dụng hình ảnh sinh động, font chữ linh hoạt, bố cục sắp xếp hợp lý.
- Truyền thông được ý nghĩa của sản phẩm về ngày Tết.
Hạn chế
- Hình ảnh và nội dung còn bị động chủ yếu là tư liệu tham khảo trên mạng
3. Kinh nghiệm của bản thân sau khi hoàn thành dự án:
Sau khi hoàn thành dự án đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm để em hoàn thiện
hơn:
- Có ý tưởng cho sản phẩm hợp lý
- Lựa chọn font chữ, hình ảnh, cũng như sắp xếp bố cục hài hòa sáng tạo thể hiện được
sáng tạo cá nhân cũng như phù hợp với chủ đề của dự án
- Nên trực tiếp lên ý tưởng nội dung trực tiếp đi chụp ảnh để phục vụ dự án sinh
động hơn. thể tham khảo nguồn thông tin trên mạng nhưng phải chọn lọc ghi
nguồn, tôn trọng bản quyền,…
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO
(1) Trần Trung Hiếu (2024),Tết Nguyên Đán: Nguồn Gốc, Ý Nghĩa, Các Phong Tục
Những Sự Thật Thú Vị Về Tết, từ https://www.btaskee.com/kinh-nghiem-hay/tet-nguyen-
dan/?
fbclid=IwAR0S5FfuAZGCpPR1FJgaR7Vyk4teNJwjhBo7X6PY0FjI1CHBnOdjG5jHaictruy
cập ngày 02/01/2024.
| 1/14

Preview text:

HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM
BÁO CÁO SẢN PHẨM DỰ ÁN
THIẾT KẾ ẤN PHẨM TRUYỀN THÔNG TÊN CHỦ ĐỀ
TẾT VIỆT - NÉT THIÊNG LIÊNG TRONG PHONG TỤC
TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI VIỆT
Họ tên sinh viên: Đinh Thị Tuyết
Mã sinh viên:2273240226
Ngành học/Chuyên ngành: Truyền thông Đa phương tiện Khóa học:K10
Giảng viên: Đặng Thị Hải Hà
Hà Nội, ngày 12, tháng 01 năm 2024. MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU..........................................................................................................................................................3
A. PHẦN MỞ ĐẦU
.................................................................................................................................................4
1. Lý do chọn đề tài:..................................................................................................................................................4
2. Mục tiêu của dự án:...............................................................................................................................................5
B. BÁO CÁO TRIỂN KHAI CỦA SẢN PHẨM..................................................................................................5
1. Kế hoạch triển khai dự án:.................................................................................................................................5
1.1. Cơ sở hình thành ý tưởng...................................................................................................................................5
1.2. Ý tưởng thiết kế sản phẩm:................................................................................................................................5
1.3. Quá trình thiết kế sản phẩm:..............................................................................................................................6
2. Tổ chức thực hiện dự án:....................................................................................................................................8
2.1. Tổ chức thực hiện:..............................................................................................................................................8
3. Báo cáo kết quả dự án:......................................................................................................................................11
4. Vai trò cá nhân trong quá trình thực hiện dự án...........................................................................................13
C. KẾT LUẬN:......................................................................................................................................................13
1. Kết quả mà dự án đạt được
..............................................................................................................................13
2. Tự đánh giá sản phẩm dự án............................................................................................................................13
3. Kinh nghiệm của bản thân sau khi hoàn thành dự án:.................................................................................13
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................................................................14 LỜI MỞ ĐẦU
Qua môn học thiết kế ấn phẩm truyền thông của giảng viên Đặng Thị Hải Hà, bản thân
em đã được tiếp xúc, học tập và nghiên cứu về bộ môn thiết kế ấn phẩm truyền thông
tại Học viện Phụ nữ Việt Nam. Em đã được học tập, được cô hướng dẫn và thực hành
những kiến thức của môn học này. Bộ môn giúp em học hỏi biết thêm các khái niệm,
các dạng thiết kế, đặc điểm và cũng như ứng dựng của các ấn phẩm thiết kế trong thực
tế như Inforgraphic, E-manazine,…Trong quá trình học tập, em còn được tìm hiểu và
thực hành để tạo ra một sản phẩm thuyết kế hoàn chỉnh, biết cách lên ý tưởng, chọn
lọc thông tin, xây dựng bô cục để thiết kế sản phẩm truyền thông. Ngoài ra, em nhận
được sự chỉ dạy tận tình của giảng viên, trong quá trình học tập bộ môn được sử dụng
các cơ sở vật chất, các phương tiện để phục vụ cho môn học cũng như sản xuất thực
hành một thiết kế ấn phẩm truyền thông phù hợp.
Em xin chân thành cảm ơn giảng viên Đặng Thị Hải Hà đã luôn quan tâm, chỉ dạy tận
tình, những góp ý của cô trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu môn học. Bài báo
cáo này được thực hiện và hoàn thành trong khoảng thời gian khoảng hơn một tuần.
Tuy nhiên, do em còn những thiếu sót và hạn chế nhất định nên em mong rằng báo cáo
sẽ nhận được sự nhận xét và góp ý của cô để em có thể cố gắng khắc phục và hoàn
thiện hơn trong các dự án sau. CAM KẾT
Báo cáo này là kết quả của quá trình học tập và nghiên cứu của chính bản thân em.
Báo cáo sẽ có những hạn chế và có những thiếu sót do bản thân còn thiếu kinh nghiệm,
vốn kiến thức còn chưa đa dạng nên khó tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Vì vậy,
với báo cáo này em hy vọng sẽ nhận được những góp ý của cô và mọi người để hoàn thiện bản thân hơn.
Em xin chân thành cảm ơn! A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Tết nguyên đán là ngày Tết cổ truyền mang đậm bản sắc văn hóa của người Việt Nam.
Đây còn là một tài sản vô giá của Quốc gia, là di sản quý giá trong kho tàng dân gian
Việt Nam. Tết cổ truyền luôn tiềm tàng trong mình những giá trị tâm linh và giá trị
nhân văn sâu sắc thể hiện mối quan hệ giữa con người, thiên nhiên, vũ trụ. Tết nguyên
đán chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt. Tết đến
là dịp để họ hàng, người thân, gia đình xum họp, đoàn tụ, thăm hỏi, cầu chúc cho nhau
một năm mới may mắn và bình an.
E magazine là một loại báo đa phương tiện (multimedia) được thiết kế để xuất bản trên
môi trường điện tử như website, ứng dụng đọc trên smartphone và máy tính bảng. E
magazine có thể bao gồm các nội dung đa dạng như chữ viết, ảnh, video, ảnh động,
file âm thanh và các yếu tố đồ họa. Việc chọn thiết kế một ấn phẩm truyền thông về đề
tài Tết để người đọc có thể tiếp cận sản phẩm truyền thông một cách chủ động, sáng
tạo, tìm hiểu được chiều sâu của vấn đề, gây ấn tượng và gợi sự liên tưởng, sáng tạo
cho người đọc. Bài báo E-magazine về “Tết Việt - nét thiêng liêng trong phong tục
truyền thống của dân tộc Việt Nam” sẽ được bố trí giúp người đọc dễ dàng nắm bắt
thông tin hơn và quá trình tìm đọc cũng sinh động, không bị nhàm chán, gò bó,... Bên
cạnh đó cùng các yếu tố đồ họa sẽ giúp bài báo được sinh động và hấp dẫn độc giả.
Sản phẩm giúp độc giả có cái nhìn tổng quan về Tết Nguyên Đán, nguồn gốc, ý nghĩa
của Tết trong đời sống cũng như tim hiểu một số phong tục tập quán truyền thống của
Tết Nguyên Đán trong đời sống người dân Việt Nam.
Bản thân em là một sinh viên ngành Truyền thông Đa phương tiện theo học tại Học
viện Phụ nữ Việt Nam, vì thế mà em chọn đề tài này để giới thiệu đến với độc giả sản
phẩm thiết kế E-magazine về “Tết Việt - nét thiêng liêng trong phong tục truyền thống
của dân tộc Việt Nam” để mọi người có thể hiểu sâu sắc về Tết Nguyên Đán cũng như
tìm hiểu về một số phong tục truyền thống một cách sinh động và chi tiết nhất.
2. Mục tiêu của dự án: -
Sản phẩm thiết kế E-magazine sáng tạo -
Truyền thông đế mọi người về Tết Nguyên Đán. -
Là một sản phẩm truyền thông Đa phương tiện
B. BÁO CÁO TRIỂN KHAI CỦA SẢN PHẨM
1. Kế hoạch triển khai dự án:
1.1. Cơ sở hình thành ý tưởng -
Cơ sở hình thành ý tưởng: Thiết kế ấn phẩm truyền thông về “Tết Việt - nét thiêng
liêng trong phong tục tập quán của dân tộc Việt Nam” cho mọi người hiểu rõ hơn
về Tết cũng như nguồn gốc, ý nghĩa và các phong tục truyền thống ngày Tết.
Tham gia trải nghiệm thực tế, đọc các tài liệu có liên quan đến chủ đề để phục vụ cho dự án.
1.2. Ý tưởng thiết kế sản phẩm: -
Ý tưởng thiết kế sản phẩm: Bắt nguồn thì không khí hân hoan những ngày gần Tết,
em đã chọn đề tài thiết kế bài E-magazine về Tết để truyền thông cũng như mong
muốn qua sản phẩm này mọi người có thể hiểu rõ hơn về Tết Nguyên Đán, nguồn
gốc cũng như ý nghĩa và một số phong tục tập quán truyền thống của người Việt Nam. -
Ý tưởng sản phẩm thiết kế kết hợp các tông màu như đỏ, vàng,…các màu sắc sặc
sỡ để thể hiện màu sắc của Tết tạo sự hứng khởi, hân hoan cho người đọc. Hình
ảnh về sản phẩm cũng được chọn lọc phù hợp với chủ đề cho người đọc những
hình ảnh chất lượng và sáng tạo nhất. Việc sử dụng font chữ như các font thư
pháp, chữ có chân và chữ không chân được kết hợp hài hòa, gây ấn tượng và gợi
sự liên tưởng đến người đọc. -
Thiết kế ấn phẩm về Tết nhằm truyền thông đến người đọc những hình ảnh, nội
dung về Tết để mọi người hiểu rõ hơn về nét đẹp, văn hóa cổ truyền của người dân
Việt Nam. Qua đó, thể hiện sự sáng tạo của bản thân, thể hiện tấm lòng yêu thiên
nhiên, Tổ quốc, tôn trọng những nét đẹp truyền thống của dân tộc, đồng thời
truyền thông đến người đọc nên giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của dân tộc.
1.3. Quá trình thiết kế sản phẩm:
Quá trình thiết kế sản phẩm: Chọn đề tài, chủ đề về Tết. Sử dụng các phần mềm như
Adobe Illustrator; Adobe Photoshop; Adobe InDesign để thiết kế sản phẩm
Bước 1: Hình thành ý tưởng và sắp xếp nội dung
Tìm kiếm các thông tin liên quan đến Tết qua các bài
báo truyền thống và các E-magazine của các trang báo uy tín, tìm hiểu các hình ảnh phục vụ cho dự án.
Hình 1.1.1: Hình ảnh E-maganine về Tết của Báo Baotintuc.vn.
Hình 1.1.2: Hình ảnh báo E-magazine về Tết của Báo Người Lao Động.
Một số hình ảnh, tư liệu liên quan đến Tết
Hình 1.1.3: Ảnh gia đình quây quần bên nhau
Hình 1.1.4: Ảnh thả cá vàng
Hình 1.1.5: Gia đình đón Tết
Hình 1.1.6: Nguyên liệu gói bánh Chưng
Bước 2: Phác thảo ý tưởng. -
Phác thảo những nội dung tìm được ra giấy hoặc trên các công cụ như word, doc, … -
Hình thành và phác thảo bố cục dự kiến cho sản phẩm trên giấy hoặc trên các phần mềm hỗ trợ khác,…
Bước 3: Lựa chọn font chữ và màu sắc chủ đề cho sản phẩm -
Ý tưởng sản phẩm thiết kế kết hợp các tông màu như đỏ, vàng,… -
Việc sử dụng font chữ như các font thư pháp, chữ có chân và chữ không chân
được kết hợp hài hòa, gây ấn tượng và gợi sự liên tưởng đến người đọc.
2. Tổ chức thực hiện dự án:
2.1. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Lựa chọn kích thước sản phẩm thiết kế:
- Vào phần mềm Indesign để tạo kích thước cho sản phẩm, kích thước chiều ngang bài
E-magazine: 1920 px; Chiều dài tối đa là 14500 px, chia 8 cột để dễ dàng phân cấp bố cục thiết kế.
Bước 2: Thiết kế phần Cover cho sản phẩm
Bước 3: Sắp xếp bố cục và các text trong sản phẩm:
 Bước 3.1: Sapo của sản phẩm
 Bước 3.2: Một số tiêu đề chính trong sản phẩm thiết kế:
Một số nội dung khác trong sản phẩm thiết kế như:
Bước 4: Sắp xếp bố cục
Bước 5: Hoàn thiện sản phẩm.
Bước 6: Convert chữ và Ngắt link toàn bộ ảnh và package.
3. Báo cáo kết quả dự án:
4. Vai trò cá nhân trong quá trình thực hiện dự án
Vai trò của em trong quá trình thực hiện dự án: + Lên ý tưởng
+ Lên kế hoạch làm dự án + Thu nhập thông tin
+ Viết kịch bản, kế hoạch, tổ chức thực hiện dự án + Viết báo cáo C. KẾT LUẬN:
1. Kết quả mà dự án đạt được
- Thiết kế ấn phẩm truyền thông E-magazine về “Tết - nét thiêng liêng trong phong tục
truyền thống của dân tộc Việt Nam”.
- Giới thiệu được đén người đọc về bản sắc văn hóa Tết, trình bày được ý tưởng về Tết
là gì, nguồn gốc, ý nghĩa và một số phong tục truyền thống ngày Tết,…
- Là một sản phẩm Truyền thông Đa phương tiện.
2. Tự đánh giá sản phẩm dự án Ưu điểm
- Sản phẩm phù hợp với đề tải và chủ đề về ngày Tết cổ truyền của Việt Nam.
- Sử dụng hình ảnh sinh động, font chữ linh hoạt, bố cục sắp xếp hợp lý.
- Truyền thông được ý nghĩa của sản phẩm về ngày Tết.  Hạn chế
- Hình ảnh và nội dung còn bị động chủ yếu là tư liệu tham khảo trên mạng
3. Kinh nghiệm của bản thân sau khi hoàn thành dự án:
Sau khi hoàn thành dự án đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm để em hoàn thiện hơn:
- Có ý tưởng cho sản phẩm hợp lý
- Lựa chọn font chữ, hình ảnh, cũng như sắp xếp bố cục hài hòa sáng tạo thể hiện được
sáng tạo cá nhân cũng như phù hợp với chủ đề của dự án
- Nên trực tiếp lên ý tưởng nội dung và trực tiếp đi chụp ảnh để phục vụ dự án sinh
động hơn. Có thể tham khảo nguồn thông tin trên mạng nhưng phải chọn lọc và ghi
nguồn, tôn trọng bản quyền,…
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO
(1) Trần Trung Hiếu (2024),Tết Nguyên Đán: Nguồn Gốc, Ý Nghĩa, Các Phong Tục Và
Những Sự Thật Thú Vị Về Tết, từ https://www.btaskee.com/kinh-nghiem-hay/tet-nguyen- dan/?
fbclid=IwAR0S5FfuAZGCpPR1FJgaR7Vyk4teNJwjhBo7X6PY0FjI1CHBnOdjG5jHaictruy cập ngày 02/01/2024.