Báo cáo giới thiệu về công ty Vinamilk
Báo cáo giới thiệu về công ty Vinamilk giúp bạn tham khảo và hoàn thành tốt bài báo cáo của mình đạt kết quả cao.
Môn: Kinh tế vi mô (ĐHTN)
Trường: Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Đại học Thái Nguyên
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARc PSD|36126207
Giới thiệu về công ty Vinamilk
Công ty sữa Vinamilk: Quá trình phát triển thương hiệu sữa Việt tỷ đô - Ảnh 1
Giới thiệu về công ty Vinamilk
Công ty Vinamilk có tên đầy đủ là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, tên gọi khác:
Vinamilk. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm
từ sữa cũng như các thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam. Theo thống kê của
Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, đây là công ty lớn thứ 15 tại Việt Nam vào năm 2007.
Vinamilk hiện đang là một doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất các sản
phẩm từ sữa tại Việt Nam. Các sản phẩm mang thương hiệu này chiếm lĩnh phần
lớn thị phần trên cả nước, cụ thể như sau:
54,5% thị phần sữa trong nước,
40,6% thị phần sữa bột,
33,9% thị phần sữa chua uống;
84,5% thị phần sữa chua ăn
79,7% thị phần sữa đặc
Các sản phẩm đến từ thương hiệu Vinamilk được phân phối đều khắp 63 tỉnh thành
trên cả nước với 220.000 điểm bán hàng. Bên cạnh đó, Vinamilk Việt Nam còn
được xuất khẩu sang 43 quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan,
Đức, Nhật Bản, Trung Đông,… Sau hơn 40 năm hình thành và phát triển, công ty
đã xây dựng được 14 nhà máy sản xuất, 2 xí nghiệp kho vận, 3 chi nhánh văn
phòng bán hàng, 1 nhà máy sữa tại Campuchia (Angkormilk), 1 văn đại diện tại Thái Lan.
Vinamilk là của nước nào?
Chắc hẳn không ít người vẫn chưa thực sự hiểu rõ về nhà phân phối sữa Vinamilk,
nên cũng không ít những câu hỏi thường thấy như: Vinamilk là của nước nào? hay
Vinamilk là công ty gì? Như đã nói ờ phần trên, Vinamilk là tên gọi khác của Công lOMoARc PSD|36126207
ty cổ phần Sữa Việt Nam. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh các
sản phẩm được làm từ sữa. Vinamilk là một thương hiệu của Việt Nam.
Công ty đã có lịch sử hình thành và phát triển hơn 40 năm với những sự biến đổi
không ngừng. Dù có mặt trên thị trường Việt Nam từ rất lâu, nhưng cho đến hiện
tại, vị thế của Vinamilk trong ngành Công nghiệp sữa tại nước ta vẫn chưa hề bị đánh bại.
Tổng quan về lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Sữa Vinamilk
Công ty sữa Vinamilk: Quá trình phát triển thương hiệu sữa Việt tỷ đô - Ảnh 2
Tổng quan về lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Sữa Vinamilk
Trong hơn 40 năm hoạt động của mình, Công ty sữa Vinamilk đã trải qua rất nhiều
những giai đoạn phát triển khác nhau. Mỗi giai đoạn lại đánh dấu những bước tiến
mới của doanh nghiệp, sự vững vàng của một thương hiệu lớn có bề dày lịch sử.
Cùng điểm lại những giai đoạn phát triển của Vinamilk nhé!
Giai đoạn hình thành từ năm 1976 – 1986 của Vinamilk
Năm 1976, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) chính thức được thành lập với tên
gọi ban đầu là Công ty Sữa – Cà Phê Miền Nam. Công ty thuộc Tổng cục Công
nghiệp Thực phẩm miền Nam.
Đến năm 1982, công ty Sữa – Cà phê Miền Nam được chuyển giao về bộ công
nghiệp thực phẩm và được đổi tên thành Xí nghiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I.
Xem thêm: Mai Kiều Liên là ai? – Tiểu sử và sự nghiệp nữ CEO của Vinamilk
Thời kì đổi mới năm 1986 – 2003 lOMoARc PSD|36126207
Vào tháng 3/1992, xí nghiệp Liên hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chính thức đổi
tên thành Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) – trực thuộc Bộ Công nghiệp nhẹ.
Công ty chuyên về sản xuất và chế biến những loại sản phẩm từ Sữa.
Đến năm 1994, Công ty Sữa Việt Nam đã xây dựng thêm 1 nhà máy tại Hà Nội để
phát triển thị trường tại miền Bắc thuận lợi hơn. Sự kiện này đã nâng tổng số nhà
máy của công ty lên con số 4. Việc xây dựng được nằm trong chiến lược mở rộng,
phát triển để có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng các sản phẩm sữa của người dân miền Bắc.
Năm 1996, Liên doanh với Công ty CP Đông lạnh Quy Nhơn để thành lập Xí
nghiệp Liên Doanh Sữa Bình Định. Việc liên doanh này đã giúp công ty thành
công xâm nhập thị trường miền Trung một cách thuận lợi nhất.
Năm 2000, nhà máy sữa Cần Thơ được xây dựng tại khu Công nghiệp Trà Nóc.
Vào tháng 5 năm 2001, công ty đã khánh thành nhà máy Sữa tại Cần Thơ.
Thời kì cổ phần hóa từ năm 2003 – nay
Tháng 11 năm 2003, công ty đã được chuyển thành Công ty cổ phần Sữa Việt
Nam. Mã giao dịch trên sàn chứng khoán Việt của công ty là: VNM. Cũng trong
năm đó, Công ty khánh thành thêm nhà máy Sữa tại khu vực Bình Định và TP. Hồ Chí Minh.
Năm 2004, công ty đã thâu tóm cổ phần của Cty CP Sữa Sài Gòn, tăng số vốn điều
lệ lên 1,590 tỷ đồng. Đến năm 2005, công ty lại tiếp tục tiến hành mua cổ phần của
các đối tác liên doanh trong cty cổ phần Sữa Bình Định. Vào tháng 6 năm 2005,
công ty đã khánh thành thêm nhà máy Sữa Nghệ An.
Vào ngày 19 tháng 1 năm 2006, công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán lOMoARc PSD|36126207
TP.HCM . Thời điểm đó vốn của Tổng Cty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước
nắm giữ 50,01% vốn điều lệ của Công ty. Đến 20/8/2006, Vinamilk chính thức đổi
logo thương hiệu công ty.
Trong năm 2009, doanh nghiệp đã phát triển được 135.000 đại lý phân phối, 9 nhà
máy và nhiều trang trại nuôi bò sữa tại Nghệ An, Tuyên Quang. Năm 2012, công ty
tiếp tục tiến hành thay đổi logo của thương hiệu.
Giai đoạn 2010 – 2012, doanh nghiệp đã tiến hành xây dựng nhà máy sữa nước và
sữa bột tại tỉnh Bình Dương với tổng số vốn đầu tư là 220 triệu USD. Năm 2011,
đưa nhà máy sữa Đà Nẵng đi vào hoạt động với số vốn đầu tư lên đến 30 triệu USD.
Năm 2016, khánh thành nhà máy Sữa đầu tiên tại nước ngoài, đó là nhà máy Sữa
Angkormilk ở Campuchia. Đến năm 2017, tiếp tục khánh thành trang trại Vinamilk
Organic Đà Lạt – trang trại bò sữa hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam.
Điểm qua một vài sản phẩm của thương hiệu Vinamilk
Cho đến thời điểm hiện tại, Công ty cổ phẩn Sữa Vinamilk đã cung cấp hơn 250
loại sản phẩm khác nhau, với các ngành hàng chính cụ thể như sau:
Sữa nước với các nhãn hiệu: ADM GOLD, Flex, Super SuSu.
Sữa chua với các nhãn hiệu: SuSu, Probi. ProBeauty
Sữa bột trẻ em và người lớn: Dielac, Alpha, Pedia. Grow Plus, Optimum Gold, bột
dinh dưỡng Ridielac, Diecerna đặc trị tiểu đường, SurePrevent, CanxiPro, Mama Gold.
Sữa đặc: Ngôi sao Phương Nam, Ông Thọ.
Kem và phô mai: kem sữa chua Subo, kem Delight, Twin Cows, Nhóc kem, Nhóc
Kem Oze, phô mai Bò Đeo Nơ. lOMoARc PSD|36126207
Sữa đậu nành – nước giải khát: nước trái cây Vfresh, nước đóng chai Icy, sữa đậu nành GoldSoy. Ý nghĩa Logo Vinamilk
Công ty sữa Vinamilk: Quá trình phát triển thương hiệu sữa Việt tỷ đô - Ảnh 3 Ý nghĩa Logo Vinamilk
Vinamilk là một thương hiệu mà bất cứ người dân Việt nam cũng ít nhất 1 lần sử
dụng sản phẩm của họ. Nhưng dám chắc rằng, không nhiều người hiểu rõ ý nghĩa
của Vinamilk logo mang hàm ý gì. Thực tế logo của thương hiệu thể hiện rất rõ
lĩnh vực mà doanh nghiệp này thực hiện.
Logo của công ty Vinamilk chỉ gồm 3 màu trắng, xanh lá và xanh dương. Màu
trắng chính là biểu hiện cho màu của sữa, sự thuần khiết; xanh lá là hình ảnh biểu
thị cánh đồng cỏ sạch và xanh dương là biểu thị cho sức sống, sự tinh túy. Thông
điệp mà logo này mang lại chính là sự cam kết của công ty với khách hàng. Công
ty sẽ luôn đưa đến tay khách hàng những sản phẩm có nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất.
Vinamilk – Thương hiệu Sữa tỷ đô Việt Nam
Vào năm 2016, Vinamilk company được Forbes xếp hạng doanh nghiệp tỷ đô của
Việt Nam với giá trị thương hiệu đạt hơn 1,5 tỷ USD, Năm 2020, dù phải đối mặt
với đại dịch Covid-19, nhưng công ty vẫn được định giá tăng thêm 200 triệu USD
so với năm 2019, đạt mốc hơn 2,4 tỷ USD.
Theo báo cáo tài chính của Vinamilk company vào quý II năm 2020, doanh thu
thuần kinh doanh nội địa đạt 25.456 tỷ đồng. Xuất khẩu trực tiếp đạt 2.451 tỷ
đồng, tăng trưởng 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính trong 6 tháng đầu năm
2020, doanh thu thuần của Vinamilk đạt 29.648 tỷ đồng, tăng 6,7% so với năm 2019.
Tính đến nay, công ty Sữa Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm đi 54 quốc gia và vùng
lãnh thổ với tổng kim ngạch đạt hơn 2,2 tỷ USD. Cổ phiếu của Vinamilk được xếp lOMoARc PSD|36126207
là cổ phiếu blue-chip tại Việt Nam, dành cho những doanh nghiệp có mức tăng
trưởng và doanh thu ổn định.