-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Báo cáo Hệ thống quản lý kho của Vinamilk môn Hệ thồng thông tin quản lý | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng
Báo cáo Hệ thống quản lý kho của Vinamilk môn Hệ thồng thông tin quản lý | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 17 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Hệ thống thông tin quản lý (SS) 3 tài liệu
Đại học Kiến trúc Đà Nẵng 118 tài liệu
Báo cáo Hệ thống quản lý kho của Vinamilk môn Hệ thồng thông tin quản lý | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng
Báo cáo Hệ thống quản lý kho của Vinamilk môn Hệ thồng thông tin quản lý | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 17 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Hệ thống thông tin quản lý (SS) 3 tài liệu
Trường: Đại học Kiến trúc Đà Nẵng 118 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG KHOA KINH TẾ
HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÍ
HỆ THỐNG QUẢN LÍ KHO CỦA VINAMILK
Lớp học phần: 22QT3
Giảng viên: Nguyễn Thị Thu Hà Nhóm: 102
Nguyễn Thị Hải Yến
Phạm Thị Kim Tuyến
Nguyễn Phạm Mai Phương Phan Thị Thùy Linh Hoàng Văn Hậu Nguyễn Trọng Nhân
Đà Nẵng, ngày 23 tháng 11 năm 2023 1 MỤC LỤC
Phần I: Giới thiệu tổng quan về công ty 1.1.
Lịch sử hình thành và phát triển.................................................................3 1.2.
Quan hệ giữa các phòng ban, khối lượng công việc, những khó khăn trong
công việc của từng phòng ban…………………. ........................................4 1.3.
Chức năng của hệ thống và quy mô hoạt động..........................................6 1.4.
Yếu tố khách hàng (số lượng, mức độ ổn định, thị hiếu…).......................8 1.5.
Chính sách dài hạn và ngắn hạn.................................................................8 1.6.
Chương trình hành động.............................................................................9 1.7.
Nguồn nhân lực của Vinamilk trong hệ thống quản lí...............................10 1.8.
Tình trạng tài chính.....................................................................................10
Phần II: Giới thiệu hoạt động của hệ thống quản lý kho của Vinamilk 1.1.
Mô tả văn bản hoạt động của hệ thống quản lý tồn kho Vinamilk...........10 1.2.
Vẽ sơ đồ BFD, sơ đồ ngữ cảnh và sơ đồ luông dữ liệu DFD mức 0 và giải
thích các sơ đồ..............................................................................................11
1.2.1. Sơ đồ BFD.....................................................................................................11
1.2.2. Sơ đồ ngữ cảnh.............................................................................................12
1.2.3. Sơ đồ luồng dữ liệu.......................................................................................12
Phần III: Thiết kế cơ sở dữ liệu cho hệ thống mà nhóm chọn và kết luận chung cho
toàn hệ thống...........................................................................................................16 2
Phần I: Giới thiệu tổng quan về công ty
1.Lịch sử hình thành
-Thờibaocấp(1976-1986)
Thànhlậpvàonăm1976,thờikỳbanđầuVinamilkcótênlàCôngtySữa–CàPhê
MiềnNam,trựcthuộcTổngcụcThựcphẩm.Đếnnăm1982,côngtyđượcchuyểngiao
vềtạibộcôngnghiệpthựcphẩm,đổitênthànhxínghiệpliênhiệpSữa–Càphê–Bánh
kẹoI.Khiđó,xínghiệpcòncóthêmhainhàmáytrựcthuộclànhàmáybộtdinhdưỡng
BíchChitạiĐồngThápvànhàmáybánhkẹoLubico.
- ThờikỳĐổiMới(1986-2003)
Tháng3năm1992,XínghiệpchínhthứcđổitênthànhCôngtySữaViệtNam–thuộc
BộCôngnghiệpnhẹ,hoạtđộngtậptrungvàosảnxuất,chếbiếnsữacũngnhưcácsản
phẩmtừsữa.Năm1994,Vinamilk–CôngtySữaViệtNamxâydựngthêmnhàmáy
sữatạiHàNộiđểchinhphụcthịtrườngmiềnBắc,nângsốlượnglên4nhàmáy.Việc
xâydựngnhàmáynàynằmtrongchiếnlượcpháttriển,đápứngnhucầucủangườidân
tạimiềnBắc.Năm1996,doanhnghiệpliêndoanhcùngvớiCôngtyCổphầnĐônglạnh
QuyNhơn,thànhlậpnênxínghiệpliêndoanhSữaBìnhĐịnh.Điềunàytạođiềukiện
choVinamilktiếptụcthâmnhậpthànhcôngvàothịtrườngsữamiềnTrungViệtNam.
Năm2000,tạikhucôngnghiệpTràNóc,nhàmáysữaCầnThơchínhthứckhởicông
vớimụctiêuphụcvụmọinhucầucủangườitiêudùngtạivùngđồngbằngsôngCửu Long.
-ThờikỳCổPhầnHóa(năm2003đếnnay)
*Năm2003,côngtyđổitênthànhcôngtyCổphầnSữaViệtNam.
*Năm2004,VinamilkmualạiCôngtyCổphầnsữaSàiGòn.Giatăngvốnđiềulệcủa
doanhnghiệplên1,590tỷđồng.
*Năm2005,VinamilkmualạisốcổphầncònlạicủaliêndoanhtrongCôngtyLiên
doanhSữaBìnhĐịnh(saunàylàNhàmáySữaBìnhĐịnh)vàkhánhthànhnênNhà máySữaNghệAn.
*Năm2006,côngtyđãđượcniêmyếttrênthịtrườngchứngkhoántạithànhphốHồ ChíMinh.
*Năm2007,Vinamilkmualại55%cổphầncủaCôngtysữaLamSơn.*Năm2009,
Vinamilkpháttriển135.000đạilýphânphối,9nhàmáycùngnhiềutrangtrạichănnuôi
bòsữatạitỉnhNghệAn,TuyênQuang.
*Từnăm2010đến2012:Nhàmáysữanước,sữabộttạiBìnhDươngđượcxâydựng
vớitổngvốnđầutư220triệuUSD.Nhưvậy,sauthờigian10nămtiếnhànhcổphần
hóa,Vinamilkđãtrởthànhmộttrongnhữngcôngtycóvốnhóalớnnhấtthịtrường
chứngkhoánViệtNam.Khôngchỉvậy,tổngtàisảncủadoanhnghiệpcòntăngtrưởng
vượtbậc,duytrìdoanhthucaohơnkhoảng22%mỗinămdùtrảiquanhiềubiếnđộng
củathịtrường,dịchbệnh.
-Môhìnhtổchức: 3
1.2. Mối quan hệ giữa các cấp quản trị trong Công ty Cổ phần sữaViệt Nam Vinamilk.
a)Hộiđồngcổđông:Làcơquancóthẩmquyềnnhấtđịnhmọivấnđềquantrọngcủa
côngtytheoluậtdoanhnghiệpvàđiềulệcôngty.ĐHĐCĐlàcơquanthôngquachủ
chươngchínhsáchđầutưdàihạntrongviệcpháttriểncôngtyquyếtđịnhcơcấuvốn,
bầurabanquảnlívàđiềuhànhsảnxuấtkinhdoanhcủacôngty.Cơcấucổđông,Tổng
côngtyđầutưvàkinhdoanhVốnnhànước(SCIC)nắmgiữ45,06%,cổđôngnước
ngoàinắmgiữ49%vàcổđôngtrongnướcnắmgiữ5,94%vốnđiềulệcủacôngty.
b)Hộiđồngquảntrị:Làcơquanquảnlýcôngtycótoànquyềnnhândanhcôngtyđể
quyếtđịnhmọivấnđềliênquanđếnmụcđíchquyềnlợicủacôngtytrừnhữngvấnđề
thuộcĐHĐCĐquyếtđịnh,địnhhướngcácchínhsáchtồntạivàpháttriểnđểthựchiện
cácquyếtđịnhhànhđộngchotừngthờiđiểmphùhợpvớitìnhhìnhsảnxuấtkinhdoanh củacôngty.
c)Tổnggiámđốc:Dohộiđồngquảntrịbổnhiệm,bãinhiệm,làngườiđạidiệntheo
phápluậtcủacôngty,chịutráchnhiệmtrướcHĐQT,quyếtđịnhtấtcảnhữngvấnđề
liênquanđếnhoạtđộnghàngngàycủacôngty.
d)Phòngkinhdoanh:Thiếtlậpmụctiêukinhdoanh,xâydựngchiếnlượcvàkếhoạch
kinhdoanh,theodõithựchiệncáckếhoạchkinhdoanh.Nghiêncứu,xâydựngvàphát
triểnmạnglướikênhphânphối,chínhsáchphânphối,chínhsáchgiácả.Đềxuấtcác 4
biệnphápvềchiếnlượcsảnphẩm.PhốihợpvớiphòngKếhoạchđểđưaracácsốliệu,
dựđoánvềnhucầuthịtrường.
f)Phòngmarketing:Hoạchđịnhxâydựngcácnhãnhiệuchocácsảnphẩmvànhómsản
phẩm,xâydựngchiếnlượcgiácả,sảnphẩm,phânphốikhuyếnmãi…Xâydựngvà
thựchiệncáchoạtđộngmarketinghỗtrợnhằmpháttriểnsảnphẩmmớiphùhợpcho
nhucầucủathịtrườngđểcảitiếnvàpháttriểnsảnphẩmmớiphùhợpchonhucầucủa
thịtrường.Thựchiệnthunhậpthôngtin,nghiêncứu,phântíchdữliệuliênquanđếnthị
trườngvàcácđốithủcạnhtranh.
e)Phòngnhânsự:Điềuhànhvàquảnlýcáchoạtđộnghànhchínhvànhânsựtoàncủa
côngty.Thiếtlậpvàđềracáckếhoạchvàchiếnlượcpháttriểnnguồnnhânlực.Tưvấn
chobangiámđốcđiềuhànhcáchoạtđộngtàichínhvànhânsự.Làmchặtchẽvớibộ
phậnhànhchínhvànhânsựnhưmộtcáchtốtnhất.Xâydựngnộiquy,chínhsáchvề
hànhchínhvànhânsựchotoàncôngty.Tổchứcthựchiệnvàgiámsátthựchiệncác
quychế,chínhsáchvềhànhchính,nhânsựphùhợpvớithựctếcủacôngtyvàvớichế
độđiềuhànhcủanhànước.Tưvấnchonhânviêncôngtyvềcácvấnđềliênquanđến
quyềnlợivànghĩavụcủanhânviêntrongcôngty.
g)Phòngdựán:Lập,triểnkhai,giámsátdưánđầutưmớivàmởroojgsảnxuấtchocác
nhàmáy.-Quảnlývàgiámsáttìnhhìnhsửdụngmáymócthiếtbị,tàisảncốđịnh.-
Quảnlývàgiámsátcôngtácxâydựngcơbảntoàncôngty.-Xâydựng,banhànhvà
giámsátđịnhmứckimhtếkỹthuật.Nghiêncứuvàđềxuấtcácphươngánthiếtkếxây
dựngdựán,giámsátchấtlượngxâydựngcôngtrìnhvàtheodõitiếntrìnhnhàmáy
Theodõilậpcôngtácquảnlýkỹthuật.Lậpcôngtáctổchứcđấuthầu,đểlựachọnnhà
cungcấpphùhợp,cóchấtlượng,đápứngđượctiêuchuẩncủacôngtyđềrachotừng dựán.
h)Phòngcungứngđiềuvận:Xâydựngchiếnlược,pháttriểncácchínhsách,quytrình
cungứngvàđiềuvận.Thựchiệnmuasắm,cungcấptoànbộnguyênliệu,vậttưkỹ
thuật.Thựchiệncáccôngtácxuấtnhậpkhẩuchotoàncôngty,cậpnhậtvậndụngchính
xác,kịpthờicácquyđịnh,chínhsáchliênquandonhànướcbanhành.Dựbáonhucầu
thịtrườnggiúpxâydựngkếhoạchsảnxuấthàngnộiđịavàxuấtkhẩuhiệuquả.Nhận
đơnđặthàngcủakháchhàng,phốihợpchuyểnchoxínghiệpkhovận.Phôihợpvới
nhânviênxínghiệpkhovậntheodõicôngnợcủakháchhàng.
i)Phòngtàichínhkếtoán:
-Quảnlývàđiềuhànhtoànbộhoạtđộngtàichính,kếtoán.
-Tưvấnchobangiámđốcvềtìnhhìnhtàichínhvàcácchiếnlượctàichính.
-Lậpbáocáotàichínhtheochuảnmựckếtoánvàchếđộkếtoán.
-Lậpdựánngânsáchphânbổvàkiểmsoátngânsáchchotoànbộhoạtđộngsảnxuất
kinhdoanhcủacôngty.
-Dựbáocácsốliệutàichính,phântíchthôngtin,sốliệutàichínhkếtoán.
-Quảnlýnhằmđảmbảochocáchoạtđộgsảnxuấtkinhdoanhvàviệcdầutưcủacông tycóhiệuquả.
j)Trungtâmnghiêncứudinhdưỡngvàpháttriểnsảnphẩm:Nghiêncứu,quảnlývà
điềuhànhcácnghiệpvụliênquanđếnsảnphẩmmới,sảnphẩmgiacông,xuấtkhẩuvà
cảitiếnchấtlượngsảnphẩm.Chịutráchnhiệmvềcôngtácđăngkícáccôngbốsản 5
phẩm,côngtácđăngkícácquyềnsởhữutrítuệtrongvàngoàinước.Xâydựngvàgiám
sáthệthốngđảmbảochấtlượng,theotiêuchuẩntrongvàngoàinước(ISO,HACCP).
Thiếtlập,giámsát,quảnlýcácquytrìnhcôngnghệ,quytrìnhsảnxuấtvàquytrình
đảmbảochấtlượng.Nghiêncứuvàtìmhiểuthịtrường,nhucầuvàthịhiếungườitiêu
dungđểpháttriểnnhữngsảnphẩmmớiphùhợpvớithịhiếutiêudùng.
k)Kiểmsoátnộibộ:Kiểmsoátviệcthựchiệnquychế,chínhsách,thủtụccủacôngty
đềratạicácbộphântrongcôngtynhằmpháthiện,ngănchặnvàkhắcphục,giảmthiểu
cácrủiro,cảitiếnvànângcaohiệuquảcủacôngty.Kiểmtra,giámsátcácbộphận
chứcnăngtrongcôngty(Phòngkinhdoanhngànhhàng,phòngnhânsự,phòngcung
ứngđiềuvận,phòngtàichínhkếtoán,xínghiệpkhovận,cácnhàmáy,chinhánh).
Thamkhảovàđềracácchínhsáchxâydựngchươngtrìnhkiểmsoátvàlựachọnvà
phươngphápkiểmsoát.Nhờsựphânbốsắpxếpcấutrúctổchứchợplýtheomôhình cơcấutổnghợp.
⇨VinamilkđãcónhữngbướcpháttriểnvữngmạnhtrênthịtrườngVIỆTNAM
cũngnhưtrêntrườngquốctế.Đảmbảocácnguyêntắcthốngnhất,nguyêntắckiểm
soát,nguyêntắchiệuquảvớinhữngnghiệmvụđượcđặtra.Thậtvậy,việcxácđịnhcác
tổchứcvẫnluônlàmộtphầnrấtquantrọngtrongviệchìnhthànhtổchức.Quaviệc
phântíchcấutrúctổchứcVinamilkchúngtôimuốnnhậnđịnhrằngđểmộtcôngtybất
kỳcóthểpháttriểnvữngmạngcầnphảiđặcbiệcchúýxâydựngcơcấutổchứccủa côngty.
Những khó khăn trong công việc từng ban :
-Giữsứcmạnhvàuytíncácchứcnăngchủyếu.
-Giữacácđơnvịchứcnăngcủacôngtydễnảysinhnhiềutranhcãi,mâuthuẫntrong
quátrìnhđềramụctiêuhaychiếnlượcchotổchức.ựchuyênmônhóacaokhiếnmộtsố
côngviệcbịkéodàithờigiandonhânviênkhôngthểkiêmnhiệm,cầnphảithựchiện
nhữngquytrìnhchuyểngiaosangphòngban,cánhânkhác.
-Pháthuyđầyđủhơnưuthếchuyênmônhoángànhnghềtheochứcnăngcủatừngđơn vị
-Cácbộphậnlàmviệcsẽnhậnlệnhtrựctiếptừmộtlãnhđạocấptrên
-Thiếusựphốihợphànhđộnggiữacácphòngbanchứcnăng
-Cóthểdẫnđếnviệcmẫuthuẫngiữacácphòngbanchứcnăngtrongviệcđềramục
tiêuchiếnlược.VídụBộphậnsảnxuấtmuốntăngcườngđầutưtrangthiếtbịđểsản
xuấtnhưngbộphậntàichínhlạimuốntốigiảnhoáchiphí.
1.3 Chức năng, nhiệm vụ của công ty, quy mô hoạt động.
1.3.1Chứcnăngnhiệmvụcủacôngty. -Chứcnăng:
+Sảnxuấtvàkinhdoanhcácsảnphẩmsữavàcácsảnphẩmtừsữa,baogồmsữatươi,
sữabột,sữachua,nướcéptráicây,tràsữa,...
+Nghiêncứuvàpháttriểncácsảnphẩmsữavàcácsảnphẩmtừsữamới,đápứngnhu
cầungàycàngcaocủangườitiêudùng.
+Nângcaonănglựcsảnxuất,kinhdoanh,mởrộngthịtrườngtrongvàngoàinước. -Nhiệmvụ:
+Xâydựngvàthựchiệncóhiệuquảcáchoạtđộngsảnxuấtkinhdoanh 6
+Doanhnghiệptạonguồnvốnquảnlý,khaithácsửdụngchúngmộtcáchcóhiệuquả
+Tuânthủcácchínhsách,chếđộquảnlýkinhtế
+Thựchiệnđầyđủcácnghĩavụtronghợpđồngkinhtếliênquan
+Đàotạocánbộlànhnghềcókinhnghiệmphụcvụlâudàichocôngty,làmtốtmọi
nghĩavụvàcôngtácxãhội
+Tốiđahóalợiíchvànângcaogiátrịcủacôngtytrongsựhàihòalợiíchcủacáccổ đông.
+Đảmbảolợiíchcủacácbênliênquankhácnhằmhướngđếnviệcpháttriểnbềnvững vàcótráchnhiệm.
1.3.2Quymôhoạtđộng.
Trảiquahơn45nămhìnhthànhvàpháttriển,từ03nhàmáytiếpquảnbanđầu,đếnnay
Vinamilkđãmởrộngquymôlênđến46đơnvịgồm1trụsởchính,5chinhánh,16nhà
máy,14trangtrạibòsữa,2khovậnvà8côngtycon,côngtyliênkếtcảtrongvàngoài nước.
Vinamilklàdoanhnghiệphàngđầucủangànhcôngnghiệpchếbiếnsữa,chiếmhơn
54,5%thịphầnsữanước,40,6%thịphầnsữabột,33,9%thịphầnsữachuauống,84,5%
thịphầnsữachuaănvà79,7%thịphầnsữađặctrêntoànquốc.
-Cáchoạtđộngthươngmạicủavinamilkbaogồm:
•Tậptrungvàochấtlượngsảnphẩm
•Tạodựnghìnhảnhthươnghiệu
•Đadạnghóasảnphẩm
•Tậptrungvàothịtrườngnộiđịa
•Sửdụngcáckênhphânphốiđadạng
•Tậndụngcôngnghệtiêntiến
•Chútrọngđếntráchnhiệmxãhội
VinamilkcòncócácsảnphẩmtiêntiếnnhưsữatươiđượcchứngnhậntừtổchứcClean
LabelProjectcủaMỹ,vàchươngtrìnhSữahọcđường.
-Mạnglướiphânphốirộngkhắpcảnước,vớihơn250.000điểmbánlẻ,baogồmcác
siêuthị,cửahàngtiệnlợi,cửahàngtạphóa,...Vinamilkcũngđãxuấtkhẩusảnphẩm
sanghơn50quốcgiavàvùnglãnhthổtrênthếgiới,vớikimngạchxuấtkhẩuđạt2,4tỷ
USDvàđặtmụctiêutăngtrưởngkimngạchxuấtkhẩulên3tỷUSDtrongnăm2023.
-TheobáocáocủaNielsen,năm2022VinamilktiếptụcdẫnđầuthịtrườngsữaViệt
Namvớithịphầnchiếm32,2%,dẫnđầuởcảcácphânkhúcsữatươi,sữabộtvàsữa chua.
-Đầutưmởrộngsảnxuất,vớikếhoạchxâydựngthêm2nhàmáysữamớitạiViệt
Namvà1nhàmáysữatạiCampuchia.Vinamilkcũngđangnghiêncứuvàpháttriểncác
sảnphẩmsữamới,đápứngnhucầungàycàngcaocủangườitiêudùng
-Trongthờigiangầnđây,Vinamilkcócáchoạtđộngnhư:
+Ramắtsảnphẩmmới:sữabộtDielacGrowIQPlusmới,bổsungHMO-dưỡngchất
quýhiếmđượcvínhư"vũkhí"lợihạigiúptrẻpháttriểntrínãovàthểchấtvượttrội.
+Tàitrợchochươngtrình“Tiếpsứcđếntrường”nhằmhổtrợhọcsinhcóhoàncảnh
khókhăncóđiềukiệnđếntrường,tiếptụchọctậpvàrènluyện.
+Nămthứ19liêntiếpđượcvinhdanhlà“ThươnghiệumạnhViệtNam” 7
Vinamilkđangtiếptụcpháttriểnmạnhmẽ,khẳngdịnhvịthếlàmộttrongnhữngđoanh
nghiệpsữahàngđầuthếgiới,camkếtmangđếnchongườitiêudùngnhữngsảnphẩm
sữachấtlượngcao,đápứngnhucầudinhdưỡngcủamọilứatuổi.
1.4 Yếu tố khách hàng
-CácyếutốkháchhàngcủacôngtyVinamilk:
•Kháchhàngmụctiêu:Vinamilktậptrungvàohainhómkháchhàngmụctiêu chính,baogồm:
+Kháchhàngcánhânlànhómngườidùngcánhân,cónhucầusửdụngsảnphẩmsữa
chobảnthânvàgiađình.
+Kháchhàngtổchứclànhómcácnhàphânphối,nhàbánbuôn,đạilý,ngườibánlẻ,...
•NhucầusữatăngcaocủanhómKháchhàngtiềmnăng:
+Nhucầuvềchấtlượn,kháchhàngmongmuốnđượcsửdụngcácsảnphẩmsữachất
lượngcao,antoànchosứckhỏe.
+Nhucầuvềgiácả,kháchhàngmongmuốnđượcsửdụngcácsảnphẩmsữacógiácả hợplý.
+Nhucầuvềtiệnlợi,kháchhàngmongmuốnđượcmuasắmcácsảnphẩmsữamột cáchthuậntiện.
•Luônquantâmđếntháiđộkháchhàngđốivớisảnphẩmvàdịchvụcủacôngty.Nổ
lựcmangđếnchokháchhàngnhữngtrảinghiệmtốtnhấtkhisửdụngsảnphẩmvàdịch vụcủacôngty.
•ThayđổicácchínhsáchvềmặthàngsữatừChínhphủ.
•Mởrộngmạnglướixuấtkhẩu.
•Đadạnghóanguồncungvàmạnglướiphânphốinộiđịa.
•Xuhướngtiêudùngsảnphẩmhướngtớisứckhỏe.
•Cácyếutốkhácnhưchínhtrị,dânsố,côngnghệ,vănhóavàxãhội
1.5 Chính sách dài hạn và ngắn hạn.
1.5.1Chínhsáchdàihạn:
-Đầutưvàonghiêncứuvàpháttriển:Vinamilkluônđặtmụctiêunângcaochấtlượng
vàđadạnghóasảnphẩmthôngquaviệcđầutưvàonghiêncứuvàpháttriểncôngnghệ.
Côngtycốgắngtìmhiểuvàápdụngcáccôngnghệmớiđểcảitiếnquytrìnhsảnxuất
vàtăngcườnggiátrịsảnphẩm.
-Mởrộngquymôsảnxuất:Vinamilkliêntụcđầutưvàoxâydựngvàmởrộngcácnhà
máysảnxuấtsữađểđápứngnhucầungàycàngtăngcủathịtrường.Chínhsáchnày
giúpcôngtynângcaokhảnăngsảnxuấtvàphânphốisảnphẩm,đồngthờitạoracơhội
tăngtrưởngvàmởrộngthịtrường.
-Mởrộngthịtrườngxuấtkhẩu:Vinamilkđặtmụctiêumởrộngthịtrườngxuấtkhẩuđể
tăngcườngdoanhthuvàkhảnăngcạnhtranhtrênthịtrườngquốctế.Côngtytậptrung
vàoviệcxâydựngvàpháttriểncácmốiquanhệđốitácvớicácnhàphânphốivàđối
tácquốctếđểtiếpcậncácthịtrườngtiềmnăng.
1.5.2Chínhsáchngắnhạn:
-Chiếnlượcgiácảcạnhtranh:Vinamilkthườngápdụngchiếnlượcgiácảcạnhtranh
đểthuhútkháchhàngvàtăngcườngthịphần.Côngtythườngxuyênđưaracácchương
trìnhkhuyếnmãivàgiảmgiáđểtạođộnglựcchokháchhàngmuasữaVinamilk. 8
-Quảngbáthươnghiệu:Vinamilkđầutưvàohoạtđộngquảngbáthươnghiệuđểtăng
cườngnhậndiệnvàuytíncủasảnphẩm.Côngtythườngxuyênthamgiacácsựkiện,
quảngcáotruyềnthôngvàxâydựngchiếndịchquảngbáđểnângcaonhậnthứccủa
kháchhàngvềthươnghiệuVinamilk.
-Nângcaochấtlượngvàantoànthựcphẩm:Vinamilkđặtmụctiêuđảmbảochấtlượng
vàantoànthựcphẩmcủasảnphẩm.Côngtythựchiệncácbiệnphápkiểmsoátchất
lượngchặtchẽvàtuânthủcácquyđịnhvềantoànthựcphẩmđểđảmbảosựtincậyvà
lòngtincủakháchhàng.
1.6 Chương trình hành động
1.6.1.Chươngtrìnhpháttriểnnôngnghiệpbềnvững:Vinamilktậptrungvàoviệctạora
mộtchuỗicungứngnguồnnguyênliệusữabềnvững.Côngtyđầutưvàoviệcnângcao
chấtlượngsữabằngcáchcungcấphỗtrợkỹthuậtchongườichănnuôi,đảmbảođiều
kiệnsốngtốtchobòsữavàthúcđẩysửdụngcôngnghệtiêntiếnđểtăngnăngsuấtsản xuất.
1.6.2.Chươngtrìnhbảovệmôitrường:Vinamilkcamkếtthựchiệncácbiệnphápbảo
vệmôitrườngtrongquátrìnhsảnxuất.Côngtysửdụngcôngnghệtiếtkiệmnăng
lượngvàtàinguyên,ứngdụngcácbiệnphápxửlýchấtthảihiệuquảvàthúcđẩytáichế
vàsửdụnglạicácvậtliệuđểgiảmthiểutácđộngtiêucựclênmôitrường.
1.6.3.Chươngtrìnhxãhộihóa:Vinamilkthựchiệncácchươngtrìnhxãhộihóanhằm
cungcấphỗtrợvàpháttriểnchocộngđồng.Côngtythườngxuyênthamgiavàocác
hoạtđộngtừthiện,đónggópvàocácdựánxãhộivàđàotạonghềchongườidântrong
cáckhuvựcnghèokhó.
1.6.4.Chươngtrìnhpháttriểnnhânlực:Vinamilkđặtmụctiêuđàotạovàpháttriển
nhânlựcđểtạorađộingũcôngnhânchấtlượngcaovàđápứngđượcyêucầucủacông
ty.Côngtyđầutưvàocácchươngtrìnhđàotạo,tạođiềukiệnpháttriểncánhânvàđảm
bảomôitrườnglàmviệccôngbằngvàthoảimái.
1.7 Nguồn nhân lực của Vinamilk trong hệ thống quản lí.
Xuấtpháttừnhucầuvềnguồnnhânlựccókiếnthứcchuyênmôncao,làmchủđược
cáccôngnghệtiêntiếntrênthếgiớivềngànhsữa,Vinamilkđãkiêntrìđầutưđểxây
dựnglựclượngcácchuyêngiatrẻtrongnhiềulĩnhvựcquantrọngnhư:Côngnghệchế
biếnSữavàcácsảnphẩmtừSữa,Kiểmđịnhthúy-Dịchtễ,Tựđộnghoádâychuyền
côngnghệvàsảnxuất...Đóchínhlàxuấtphátđiểmcủachươngtrình“Họcbổngduhọc
tạiNgatoànphầndànhchocácsinhviênxuấtsắc”đãđượcVinamilktâmhuyếtthực
hiệntừnăm2002.Ngoàicáchoạtđộngđàotạo,thìcácQuảntrịviêntậpsự
(ManagementTrainee–MT)cũnglàmộtchươngtrìnhkháphổbiếnđượcnhiềudoanh
nghiệplựachọnđểpháttriểnđộingũquảnlý.Điểmcốtlõicủachươngtrìnhnàylà
sànglọcđược“chất”hơnlàlấy“lượng”,làmsaođểtuyểnchọnđượcứngviênxuấtsắc
nhất,đảmđươngvịtríquảnlývàamhiểuvềcôngty.ĐạidiệnVinamilkchobiếtcông
tythựchiệnchươngtrìnhnàynhằmtuyểnchọn,đàotạovàpháttriểnđộingũnhânviên
cóđủnănglựcđểđápứngchiếnlượchoạtđộngvàkinhdoanhcủaCôngty.Năm2016,
tỷlệứngviênđượcchọnthamgiachươngtrìnhQuảntrịviêntậpsự(MT)tạiVinamilk
là1,7%,cónghĩalàchỉcótừ1đến2ứngviênđượcchọntrongsố100hồsơ.Tuy
nhiên,tỷlệđượcđềbạtlênvịtríquảnlýsaukhihoàntấtchươngtrìnhđạtđến36,8%. 9
Trongchươngtrình,cácứngviênkhôngchỉtíchlũykiếnthứcchuyênmônmàsẽđược
đàotạovềkỹnăngquảnlý,nănglựctổchức,đặcbiệtlàpháttriểntưduy,tầmnhìn
nhằmtrangbịđầyđủnănglực,bảnlĩnhđểtrởthànhcácnhàquảnlýtàinăng.Trong
mộtcuộckhảosátcủaAnphabevàCôngtyNghiêncứuthịtrườngNielsen,Vinamilkđã
đượcbìnhchọnlàmộttrongnămdoanhnghiệpnhậngiảithưởng“ThươnghiệuNhà
tuyểndụnghấpdẫnnhất”vớithếhệY(1986-2000).Trẻhóanguồnlựccũnglàcách
cácdoanhnghiệplớnthúcđẩybộmáy,liêntụcsángtạovàtạorasựthayđổiđểphát
triểnvàbắtnhịpvớixuhướngxãhội.Độingũnhânsựtrẻđượctạođiềukiệnđểphát
triểnvàthửtháchbảnthânvớinhữngvịtríquảnlýcấptrung.“Mởcửa”đểsinhviên
tìmhiểuvềcôngtycũnglàmộttrongnhiềucáchgiúpdoanhnghiệptiếpcậnvàtruyền
cảmhứngchothếhệtrẻ.Cácchươngtrìnhnàycòngiúptruyềntảiđếnngườitrẻvềvăn
hóadoanhnghiệp-mộtyếutốquantrọngđểthuhútcácnhânsựtàinăngcủathếhệY.
1.8 Tình trạng tài chính
VNDIRECTđánhgiádoanhnghiệpsữanàycósứckhỏetàichínhtốttrongmôitrường
tănglãisuấtvàbiếnđộngtỷgiá.Theođó,Vinamilkcólượngtiềnmặtròngcao
(10.718đ/cp)vàđònbẩytàichínhởmứcthấp0,3lần(~98%nợvaybằngUSDtạingân
hàngvớilãisuấtthảnổi).Điềunàygiúpcôngtygiảmthiểuđượcrủirodolãisuấttăng
vàbiếnđộngtỷgiá.
Thờigiangầnđâykhithịtrườngchứngkhoánbắtđầuthểhiệnsựbấtổn,cổphiếu
Vinamilkvẫnduytrìnhịpgiaodịchtươngđốiổnđịnh.Trongquý3,cổphiếuVNM
đượckhốingoạimuarònggần12,6triệucổphiếu,tươngđươngkhoảng920tỷđồng.
Trongnăm2022,Vinamilkđãtănggiábánbìnhquân5,5%sovớicùngkỳ,dođó
VNDIRECTdựphóngcôngtysẽduytrìthịphầnđingangtronggiaiđoạn2023-2024,
sảnlượnghàngbánnộiđịacùngtăng3%vàgiábánsẽkhôngđổitrong2023vàtăng
1%trong2024.Bêncạnhđó,chuyêngiadựbáotăngtrưởngdoanhthuxuấtkhẩutrong
2nămtớisẽđạtlầnlượt7vàvà8,1%sovớicùngkỳdonhucầutiêuthụsữaphụchồi
tạithịtrườngTrungĐông.Dođó,doanhthuthuầncủaVinamilktrong2nămdựphóng
tănglầnlượt3,7%và4,7%.HoạtđộngđầutưbấtchấptìnhhìnhkinhtếhậuCOVID-19
cònnhiềukhókhăn,phứctạp,đểmởrộngdoanhthuvàđạtđượcmụctiêuđãđềracho
giaiđoạn2022-2026,Vinamilktiếptụcđẩymạnhđầutưvàocácchinhánhnướcngoài
nhưDriftwood(Mỹ),Lao-JagroDevelopment(Lào),Angkormilk(Campuchia)vàcông
tyliêndoanhDelMonte-Vinamilk(Philippines).
Năm2022,cácchinhánhnướcngoàitiếptụclàđầutàutăngtrưởngchohoạtđộngkinh
doanhquốctếcủaVinamilk.ĐốivớiDriftwood,doanhthughinhậnmứctăngtrưởng
trên30%nhờđadạnghóathêmkênhphânphốiđểbùđắpchokênhchủlựctrườnghọc
vẫnchưaphụchồibằngmứctrướcCovid-19.
Ngoàira,DriftwoodduytrìđượcviệcđưamộtsốsảnphẩmcủaVinamilkvàothị
trườngMỹ.ĐốivớiAngkormilk,doanhthughinhậnmứctăngtrưởngtrên10%trong
năm2022nhờpháttriểnthêmsảnphẩmmớivàtăngcườnghoạtđộngphânphối.
Phần II: Giới thiệu hoạt động của hệ thống quản lý kho của Vinamilk 10 1.1.
Mô tả văn bản hoạt động của hệ thống quản lí tồn kho Vinamilk
CôngtyVNMlàmộtcôngtyhàngđầutronglĩnhvựcsảnxuấtvàkinhdoanhsữa
vàsảnphẩmtừsữatạiViệtNam.HoạtđộngcủacôngtyVNMbaogồmcácgiai
đoạntừsảnxuấtđếnthịtrườngtiếptheovàphânphốisảnphẩmđếnngườitiêu
dùng.HoạtđộngbánhàngcủaVinamilkđượctiếnhànhthôngquahệthốngphân
phốirộngkhắpcảnướcthôngquacáckênhbánhàngtruyềnthốngnhưcáccửa
hàngchuyênbiệt,siêuthị,..Cụthể,quátrìnhquảnlýbánhàngcủacôngtydiễn ranhưsau:
-CáckháchhàngcónhucầumuavàsửdụngsảnphẩmcủaVinamilksẽđếncác
cửahàngcóphânphốitrựctiếpsảnphẩmcủacôngtyVNM.Cáckháchhàngsẽ
đượctưvấnvềhànghóađểcóthểdễdànglựachọn.Hànghóađượcquảnlí
tronghệthốnggồmcácthôngtinnhư:mãHH,tênHH,ngàynhập,sốlượng,
đơngiá.Saukhikháchhàngchọnmuahàngxong,thôngtincủakháchhàngsẽ
đượcnhậpvàohệthốngbaogồm:mãKH,tênKH,sốđiệnthoại.Sauđónhân
viênsẽquétmãvàtạohóađơnchokháchhàng.Trênhóađơnbaogồmcácthông
tinnhư:mãHĐ,ngàytạo,sốlượng,đơngiá,thànhtiền.Kháchhàngsẽtiếnhành
thanhtoántổngthànhtiềntrênhóađơnvànhậnhàng.
-Cácthôngtinnàysẽđượclưutrữlạivàcungcấpchonhàquảnlýđịnhkỳhoặc
khinhàquảnlýcần. 1.2.
Vẽ sơ đồ BFD, sơ đồ ngữ cảnh và sơ đồ luồng dữ liệu DFD mức 0 và giải thích các sơ đồ 1.2.1. SơđồBFD
Sơ đồ BFD của hệ thống quản lí bán hàng Vinamilk 11
1.2.2. Sơđồngữcảnh
Sơ đồ ngữ cảnh của hệ thống quản lí bán hàng Vinamilk.
1.2.3. SơđồDFDmức0 12
Phần III:Thiết kế cơ sở dữ liệu cho hệ thống mà nhóm chọn và kết luận chung cho toàn hệ thống
SơđồERD(quanhệthựcthể)
-Hànghóa:#Mãhànghóa,tênhànghóa,Ngàynhập,Sốlượng,Đơngiá.
-Kháchhàng:#Mãkháchhàng,Tênkháchhàng,Sốđiệnthoại.
-Hóađơn:#Mãhóađơn,Ngàytạo,Sốlượng,Đơngiá,Thànhtiền.
Xácđịnhkiểuquanhệvàbậccủaquanhệ:
- Hànghóa-Kháchhàng:Kiểuquanhệbậchai;kiểu1-N
- Kháchhàng-Hóađơn:Kiểuquanhệbậc2;kiểu1-N
- Hànghóa-Hóađơn:Kiểuquanhệbậc2:Kiểu1-N 1 1 KHÁCH HÀNG N N 1 N HÀNG HÓA HÓA ĐƠN
- Thiếtkếcơsởdữliệu
Hàng hóa- Khách hàng: Kiểu quan hệ bậc hai; kiểu 1-N #Makhachhan Tenkhachhan g g NA778 NguyễnA NK003 NguyễnKim HT215 HồngThúy #Mahanghoa Tenhanghoa Ngaynhap Soluong Dongia SU01 SữaTươi 19/11/2023 5 25/hộp SU02 Sữachua 19/11/2023 3 26/hộp SU03 Sữađặc 19/11/2023 6 33,5/hộp 13
- Khách hàng-Hóa đơn: Kiểu quan hệ bậc 2; kiểu 1-N #Makhachhang Tenkhachhang NA778 NguyễnA NK003 NguyễnKim HT215 HồngThúy #Mahoadon Ngaytao Tenhanghoa Soluong Dongia Thanhtien 0246 20/11/2023 SữaTươi 5 25/hộp 125.000 1234 20/11/2023 Sữachua 3 26/hộp 78.000 1589 20/11/2023 Sữađặc 6 33,5/hộp 201.000
- Hàng hóa- Hóa đơn: Kiểu quan hệ bậc 2: Kiểu 1-N #Mahanghoa Tenhanghoa Ngaynhap Soluong Dongia SU01 SữaTươi 19/11/2023 5 25/hộp SU02 Sữachua 19/11/2023 3 26/hộp SU03 Sữađặc 19/11/2023 6 33,5/hộp #Mahoadon Ngaytao Tenhanghoa Soluong Dongia Thanhtien 0246 20/11/2023 SữaTươi 5 25/hộp 125.000 1234 20/11/2023 Sữachua 3 26/hộp 78.000 1589 20/11/2023 Sữađặc 6 33,5/hộp 201.000
Kếtluậnchungchotoànhệthống
- Ý nghĩa của hệ thống quản lí bán hàng:
Tốiưuhóadoanhsốvàdoanhthu:Quảnlýbánhànggiúpđảmbảorằngdoanh
nghiệpđạtđượcdoanhsốbánhàngmongmuốnthôngquaviệcxácđịnhcáckênhphân 14
phốihiệuquả,thiếtlậpchiếnlượcgiácảphùhợpvàthựchiệncácchiếndịchtiếpthịvà
quảngcáohiệuquả.
Tạomốiquanhệchặtchẽvớikháchhàng:Quảnlýbánhàngkhôngchỉlàviệc
bánsảnphẩmmàcònlàviệcxâydựngvàduytrìmốiquanhệvớikháchhàng.Việc
chămsócvàtạohấplựcđốivớikháchhàngtiềmnăngcũngnhưviệcduytrìsựtrung
thànhcủakháchhàngđangcórấtquantrọngtrongviệcđảmbảodoanhsốvàdoanhthu ổnđịnh.
Tốiưuhóachiphívàhiệuquả:Quảnlýbánhàngcũngliênquanđếnviệctốiưu
hóachiphíbánhàngthôngquaviệcquảnlýkênhphânphối,quảnlýquảngcáovàtiếp
thị,cũngnhưviệctốiưuhóaquátrìnhbánhàngvàgiaodịchvớikháchhàngđểđảm
bảohiệuquảvàlợinhuậncaonhấtcóthể.
Thuthậpthôngtinvàphảnhồitừthịtrường:Quảnlýbánhàngcũngliênquan
đếnviệcthuthậpthôngtintừthịtrườngnhưphảnhồitừkháchhàng,dữliệuvềdoanh
số,vàxuhướngthịtrườngđểcóthểđưaracácquyếtđịnhkinhdoanhthôngminhvà linhhoạt.
- Vaitròcủaquảnlýbánhàng:
Xácđịnhchiếnlượcbánhàng:Quảnlýbánhànggiúpdoanhnghiệpxácđịnh
chiếnlượcbánhàngthôngquaviệcđềracácmụctiêudoanhsố,quyếtđịnhvềphân
phốisảnphẩmvàkênhtiếpthị,cũngnhưviệcthiếtlậpchiếnlượcgiácảphùhợp.
Tạodựngvàduytrìmốiquanhệvớikháchhàng:Hoạtđộngquảnlýbánhàng
giúpdoanhnghiệptạodựngmốiquanhệdàilâuvớikháchhàng,baogồmcảviệctìm
kiếmkháchhàngtiềmnăng,chămsóckháchhànghiệntại,vàxâydựngmộtcộngđồng
kháchhàngtrungthành.
Tốiưuhóaquytrìnhbánhàng:Quảnlýbánhàngcũngliênquanđếnviệctốiưu
hóaquytrìnhbánhàngtừviệctìmkiếmkháchhàng,chămsóckháchhàng,đếnviệc
hoànthànhgiaodịchvàdịchvụhậumãi,nhằmtạoratrảinghiệmtốtnhấtchokhách
hàngvàtốiưuhóalợinhuậnchodoanhnghiệp.
Thuthậpvàphântíchthôngtinthịtrường:Quảnlýbánhàngcũngcóvaitrò
trongviệcthuthậpvàphântíchthôngtinthịtrường,baogồmphảnhồitừkháchhàng,
dữliệuvềxuhướngthịtrườngvàcạnhtranh,từđógiúpdoanhnghiệpđưaraquyết
địnhkinhdoanhchínhxácvàlinhhoạt.
Đónggópvàochiếnlượctoàncầucủadoanhnghiệp:Hoạtđộngquảnlýbánhàng
khôngchỉảnhhưởngđếndoanhsốvàdoanhthumàcònđónggópvàoviệcđịnhhình
chiếnlượcpháttriểntoàncầucủadoanhnghiệp. 15
- Mụcđíchhệthốngquảnlýbánhàng:
Quảnlýhànghóa:Hệthốngquảnlýbánhànggiúptheodõivàquảnlýhànghóa
từkhinhậpkhođếnkhixuấtbán.Điềunàyđảmbảorằngngườiquảnlýcóthôngtin
chínhxácvềsốlượnghàngtồnkhovàcóthểtiếnhànhđặthàngthíchhợpđểđápứng
nhucầucủakháchhàng.
Quảnlýđơnhàng:Hệthốnggiúpquảnlýthôngtinvềcácđơnhàngtừviệctiếp
nhậnđơnhàng,xửlýđơnhàng,phâncôngcôngviệcchonhânviên,theodõitiếnđộxử lývàgiaohàng.
Quảnlýkháchhàng:Hệthốngchophéplưutrữthôngtinkháchhàngnhưthông
tincánhân,lịchsửgiaodịch,khuyếnmãivàcácthôngtinliênquan.Điềunàygiúp
doanhnghiệpxâydựngmốiquanhệtốthơnvớikháchhàng,tăngcườngtươngtácvà
cungcấpdịchvụtốthơn.
Quảnlýdoanhthu:Hệthốngcungcấpthôngtinvềdoanhthuhàngngày,hàng
thángvàhàngnăm.Điềunàygiúpngườiquảnlýđánhgiáhiệusuấtkinhdoanhvàđưa
racácquyếtđịnhchiếnlượcliênquanđếngiácả,chiếndịchkhuyếnmãivàphânphối sảnphẩm.
Nângcaohiệuquảhoạtđộng:Hệthốngquảnlíbánhànggiúptốiưuhoácácquy
trìnhkinhdoanhbằngcáchtựđộnghóacáctácvụ,giảmthiểuthủcôngvàtiếtkiệmthời
gian.Điềunàygiúpdoanhnghiệptậptrungvàonhữnghoạtđộngquantrọnghơnnhư
pháttriểnsảnphẩm,tìmkiếmkháchhàngmớivànângcaochấtlượngdịchvụ. 16 17