Báo cáo học phần môn Tư duy công nghệ và thiết kế mỹ thuật| Môn Tư duy công nghệ và thiết kế mỹ thuật| Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

Báo cáo học phần môn Tư duy công nghệ và thiết kế mỹ thuật| Môn Tư duy công nghệ và thiết kế mỹ thuật| Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tài liệu gồm 26 trang giúp bạn ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA NỘI
VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG
BÁO CÁO HỌC PHẦN
Đề tài: Thiết kế app báo thức thông minh
giúp người dùng thức dậy một cách hiệu quả
Lớp :
119113
Học phần :
duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
học phần :
ET3262
Giảng viên hướng dẫn :
TS. Hán Trọng Thanh
Danh sách thành viên nhóm:
Ho va tên
Ma sinh viên
Trương Văn Hin
20194276
Đức Lâm Vũ
20182894
Nguyn Xuân Cường
20181374
Ngô Thành Nam
20194127
Nội, tháng 12 năm 2020
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
MỤC LỤC
MỤC LỤC 2
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG 3
1. Giới thiệu chung 3
2. Một số vấn đề hội đổi mới công nghệ 3
CHƯƠNG 2: PHA 1 - ĐỒNG CẢM 6
1. Danh sách phản hồi của người dùng 6
3. Bản đồ đồng cảm 11
CHƯƠNG 3: PHA 2 XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ 12
1. Quan điểm người dùng (POV) 12
2. Hành trình khách hàng 12
3. Tóm tắt thiết kế 13
CHƯƠNG 4: PHA 3 LÊN Ý TƯỞNG 16
1. Câu hỏi công não 16
2. Lên ý tưởng 16
3. Bản đồ ưu tiên 17
4. Bản đồ phân loại 18
5. Đánh giá ý tưởng 19
6. Ý tưởng cấp tiến 19
CHƯƠNG 5: PHA 4 TẠO MẪU 20
CHƯƠNG 6: PHA 5 KIỂM TRA 24
2
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG
1. Giới thiệu chung
Các thành viên trong nhóm 8:
2. Mt s vn đề hi đổi mi công ngh
hội ngày càng phát triển, từ đó, cũng bắt đầu xuất hiện các vấn đề con người
ngày càng phải quan tâm tới. Sau đây một số vấn đề hội nhóm chúng tôi để tâm tới:
Bên cạnh đó, khoa học công nghệ cũng đang phát triển ngày càng nhanh chóng.
Một số đổi mới công nghệ nhóm chúng tôi tìm hiểu:
3
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
Trong các đổi mới công nghệ trên, nhóm mình đã tìm hiểu sâu hơn về thế hệ mạng
di động mới một đổi mới đang được rất nhiều người quan tâm.
Khi mạng di động ngày càng phát triển sẽ kéo theo rất nhiều dịch vụ khác ngày
càng phát triển. Song song với sự phát triển của khoa học công nghệ, thương mại điện tử
một lĩnh vực đang rất được chú trọng phát triển. Nhóm chúng tôi quyết định tìm giải
pháp để giúp người dùng trải nghiệm sử dụng thương mại điện tử tốt hơn.
Bn s làm như thế nào nếu như ngày mai mình
phi
dy sm mt vic quan trng nào đấy?
Khơi gi khách hàng ti câu chuyn báo thc
4
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
Ban nghi sao vê viêc nguy đúng gi
se coi la công viêc ban bt buôc phai lam?
Khao sat vê cam nhân cua khach hang
khi phai lam môt viêc ep buôc.
Bn đã tng tt báo thc để ng tiếp và b tr gi
hp/gi hc?
Có cơ hi gii thiu cho khách hàng
v ưu đim sn phm ca mình
Ban co dung đồng hô bao thc hay thường xuyên
phai đặt bao thc để hen thi gian trước gi đi hoc
đi lam hay 1 công viêc nao đó?
Khao sat nhu câu khach hang trong viêc s dung bao
thc va đi đến kêt luân ho co thich dung san phâm bao
thc cua minh hay không?
Nếu có mt ng dng có th giúp bn dy đúng gi
nhưng mt phí bn có đồng ý s dng không ?
Kho sát xem có s dng tin thu được t vic phát
hành sn phm để ci thin giao din không ?
5
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
CHƯƠNG 2: PHA 1 - ĐỒNG CẢM
Pha hành động này được thực hiện để hiểu được trải nghiệm, tình huống cảm xúc
của người dùng nhóm chúng tôi đang thiết kế.
1. Danh sách phn hi ca người dùng
Chúng tôi quyết định đặt ra một số câu hỏi cho người được phỏng vấn để tham
khảo, lấy ý kiến đồng cảm với họ về vấn đề giấc ngủ việc thực dậy mỗi sáng của
mọi người.
Câu hỏi đặt ra:Sau quá trình phỏng vấn thu thập thông tin, chúng tôi đã thu được
một số phản hồi từ người dùng:
Anh Huy Dương 19 tuổi- sinh viên đại học bách khoa Nội
Phản hồi của khách hàng: Anh Thái Nam, 19 tuổi, sinh viên
Phản hồi của khách hàng: Anh Bùi Duy Tiến, 20 tuổi, sinh viên
6
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
Phản hồi của khách hàng: Anh Nguyễn Tuấn Đạt, 20 tuổi, sinh viên
Phản hồi của khách hàng: Anh Nguyễn Như Tiến, 20 tuổi, công nhân
2. Personas
Sau khi thu thập các phản hồi của khách hàng, chúng tôi đã xây dựng các personas
để giúp ích cho việc:
Xác định các hội khoảng trống sản phẩm để định hướng chiến lược
Cung cấp một cách nhanh chóng rẻ để kiểm tra, xác nhận ưu tiên các ý
tưởng trong suốt quá trình phát triển
Tập trung vào các dự án bằng cách xây dựng sự hiểu biết chung về khách
hàng giữa các nhóm
Giúp các nhóm phát triển đồng cảm với người dùng, bao gồm hành vi, mục
tiêu kỳ vọng của họ
Đóng vai trò như một công cụ tham khảo thể được sử dụng từ chiến lược
đến thực hiện
7
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
Sau đây một số personas nhóm chúng tôi xây dựng được:
8
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
9
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
10
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
3. Bn đồ đồng cm
Sau khi xây dựng các personas, nhóm tiếp tục xây dựng bản đổ đồng cảm:
Bản đồ đồng cảm thể được sử dụng để hiểu hơn về khách hàng của bạn.
Giống như Personas người dùng, bản đồ thể làm đại cho một người dùng
nhóm, chẳng hạn như phân khúc khách hàng.
Trong khi Personas tiết lộ nhiều hơn về người đó, bản đồ đồng cảm tiết lộ
nhiều hơn về cách người đó cảm nhận về một chủ đề cụ thể.
Bạn thể tạo bản đồ đồng cảm dựa trên đồng sáng tạo với các liên kết bên
trong hoặc từ cuộc phỏng vấn với khách hàng
đây, chúng tôi xây dựng bản đồ đồng cảm dựa trên các cuộc phỏng vấn với những
khách hàng nằng phần khúc chúng tôi cho rằng sẽ tiềm năng cho sản phẩm phát
triển hiện tại trong tương lai
Chúng tôi chọn 2 phân khúc khách hàng được xem tiềm năng nhất cho dịch vụ
thương mại điện tử Học Sinh, Sinh viên Người đi làm: Cả hai đối tượng này đều
mối quan tâm lớn đến sản phẩm của chúng tôi, sản phẩm sẽ dễ tiếp cận đối với hai đối
tượng khách hàng này.
11
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
CHƯƠNG 3: PHA 2 XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
Pha hành động được thực hiện để xử tổng hợp các phát hiện để hình thành các
quan điểm người dùng chúng tôi sẽ giải quyết. Từ đó, chúng tôi xây dựng bản tóm tắt
thiết kế các bản đồ giúp xây dựng lên ý tưởng.
1. Quan đim người dùng (POV)
Sau quá trình phỏng vấn tổng hợp, nhóm tôi đã xây dựng được POV như sau:
2. Hành trình khách hàng
Từ những lần phỏng vấn, bọn mình thu thập được thông tin của các khách hàng, đối
tượng nhu cầu sử dụng, từ đó đưa ra được hành trình khách hàng như sau :
12
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
Từ hành trình khách hàng bọn mình thu được thể nhận thấy rằng các vấn đề,
tình huống gặp phải khi mua sắm online rất nhiều, ngoài sự tiện lợi thì cũng khá
nhiều vấn đề tạo ra thiện cảm không tốt cũng như gây nhiều khó khăn
thế nhóm mình sẽ ưu tiên dựa vào những điểm này để lên ý tưởng cải thiện,
lấy lại thiện cảm của các đối tượng sử dụng.
3. Tóm tắt thiết kế
Từ các phản hồi của khách hàng nhóm thu thập được, những vấn đề đặt ra (
Point of View) những vấn đề gây khó khăn cho khách hàng khi mua sắm online gặp
phải khi xây dựng hành trình khách hàng, bọn mình đưa ra một tóm tắt thiết kế để hy
vọng khắc phục được những vấn đề thường gặp lại gây ra cảm giác không tốt cho các
đối tượng nhu cầu sử dụng như sau :
13
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
4. Bản đồ các bên liên quan.
Sau khi bàn luận đánh giá thì chúng tôi đưa ra được bản đồ các bên liên quan như
sau:
14
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
Để đáp ứng nhu cầu cũng như thu hút khách hàng thì yêu cầu thiết kế quan trọng
phải một giao diện khoa học, thao tác đơn giản, để bất kỳ ai thậm chí cả với
những người khả năng tiếp xúc, tiếp thu với công nghệ khá thấp thì vẫn thể thao tác
được trên sản phẩm…
Mặt khác cũng phải thêm nhiều hình ảnh, feedback ràng, hữu ích để mang đến
cho khách hàng sản phẩm ưng ý, phù hợp nhất với họ trong thời gian ngắn nhất
15
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
CHƯƠNG 4: PHA 3 LÊN Ý TƯỞNG
1. Câu hỏi công não
Sau khi thống nhất được POV, mục tiêu thiết kế yêu cầu sản phẩm như trên nhóm
đã đưa ra được một số câu hỏi công não như sau:
2. Lên ý tưởng
Khi đã thống nhất ý kiến trả lời các câu hỏi công não nhóm đưa ra được các ý
tưởng như slide
16
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
3. Bn đồ ưu tiên
Sau khi thảo luận đánh giá nhóm đã xây dựng được bản đồ ưu tiên
Qua bản đồ ưu tiên ta thể thấy những ý tưởng dễ thực hiện đem lại lợi nhận
cao :
17
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
Thiết kế giao diện ràng, dễ sử dụng
Thiết kế âm thanh báo thức sẽ được xuất hiện đồng thời cùng các bài
toán/câu đố, âm thanh chỉ tắt khi việc giải bài toán/câu đố hoàn thành
Tích hợp thêm mục tin tức 24h
Tích hợp các âm thanh giúp dễ ngủ
Cập nhật các câu đố, bài toán mới mẻ một cách liên tục được chia thành các
cấp độ khác nhau cho người dùng
Bên cạnh đó mục mục feedback, thu nhận đóng góp từ người sử dụng tuy lợi
nhuận thấp nhưng lại rất hữu ích đối với người dùng đối với sản phẩm.
4. Bản đồ phân loại
Khi được bản đồ ưu tiên nhóm tiến hành phân loại ý tưởng. Ý tưởng sẽ được
phân loại theo ba nhóm ý tưởng cho khách hàng ,cho doanh nghiệp hỗ trợ.
18
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
5. Đánh giá ý tưởng
Sau khi tổng hợp từ bản đồ phân loại bản đồ ưu tiên thì nhóm đã xây dựng được
bản đồ đánh giá ý tưởng
6. Ý tưởng cp tiến
Tổng kết lại sau một quá trình khảo sát đồng cảm với khách hàng đưa ra các mục
tiêu yêu cầu thiết kế thì nhóm quyết định đưa ra ý tưởng cấp tiên là: Xây dựng một
app báo thức thông minh giao diện thân thiện, dễ dùng, hiệu quả.
19
Nhóm 8 duy công nghệ thiết kế kỹ thuật
CHƯƠNG 5: PHA 4 TẠO MẪU
Sau quá trình thu thập thông tin, thảo luận nhóm làm việc, nhóm chúng tôi đưa ra
khung thiết kế bản của app.
20
| 1/26

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG BÁO CÁO HỌC PHẦN
Đề tài: Thiết kế app báo thức thông minh
giúp người dùng thức dậy một cách hiệu quả Lớp : 119113 Học phần :
Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật Mã học phần : ET3262 Giảng viên hướng dẫn : TS. Hán Trọng Thanh Danh sách thành viên nhóm: Họ và tên Mã số sinh viên Trương Văn Hiển 20194276 Lê Đức Lâm Vũ 20182894 Nguyễn Xuân Cường 20181374 Ngô Thành Nam 20194127
Hà Nội, tháng 12 năm 2020
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật MỤC LỤC MỤC LỤC 2
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG 3 1. Giới thiệu chung 3 2.
Một số vấn đề xã hội và đổi mới công nghệ 3
CHƯƠNG 2: PHA 1 - ĐỒNG CẢM 6 1.
Danh sách phản hồi của người dùng 6 3.
Bản đồ đồng cảm 11
CHƯƠNG 3: PHA 2 – XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ 12 1.
Quan điểm người dùng (POV) 12 2.
Hành trình khách hàng 12 3. Tóm tắt thiết kế 13
CHƯƠNG 4: PHA 3 – LÊN Ý TƯỞNG 16 1. Câu hỏi công não 16 2. Lên ý tưởng 16 3. Bản đồ ưu tiên 17 4.
Bản đồ phân loại 18 5. Đánh giá ý tưởng 19 6.
Ý tưởng cấp tiến 19
CHƯƠNG 5: PHA 4 – TẠO MẪU 20
CHƯƠNG 6: PHA 5 – KIỂM TRA 24 2
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG 1. Giới thiệu chung
Các thành viên trong nhóm 8:
2. Một số vấn đề xã hội và đổi mới công nghệ
Xã hội ngày càng phát triển, từ đó, cũng bắt đầu xuất hiện các vấn đề mà con người
ngày càng phải quan tâm tới. Sau đây là một số vấn đề xã hội nhóm chúng tôi để tâm tới:
Bên cạnh đó, khoa học công nghệ cũng đang phát triển ngày càng nhanh chóng.
Một số đổi mới công nghệ nhóm chúng tôi tìm hiểu: 3
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật
Trong các đổi mới công nghệ trên, nhóm mình đã tìm hiểu sâu hơn về thế hệ mạng
di động mới – một đổi mới mà đang được rất nhiều người quan tâm.
Khi mạng di động ngày càng phát triển sẽ kéo theo rất nhiều dịch vụ khác ngày
càng phát triển. Song song với sự phát triển của khoa học công nghệ, thương mại điện tử
là một lĩnh vực đang rất được chú trọng phát triển. Nhóm chúng tôi quyết định tìm giải
pháp để giúp người dùng có trải nghiệm sử dụng thương mại điện tử tốt hơn.
Bạn sẽ làm như thế nào nếu như ngày mai mình
Khơi gợi khách hàng tới câu chuyện báo thức phải
dậy sớm vì một việc quan trọng nào đấy? 4
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật
Bạn nghĩ sao về việc ngủ dậy đúng giờ
Khảo sát về cảm nhận của khách hàng
sẽ coi là công việc bạn bắt buộc phải làm?
khi phải làm một việc ép buộc.
Bạn đã từng tắt báo thức để ngủ tiếp và bị trễ giờ
Có cơ hội giới thiệu cho khách hàng họp/giờ học?
về ưu điểm sản phẩm của mình
Bạn có dùng đồng hồ báo thức hay thường xuyên
Khảo sát nhu cầu khách hàng trong việc sử dụng báo
phải đặt báo thức để hẹn thời gian trước giờ đi học
thức và đi đến kết luận họ có thích dùng sản phẩm báo
đi làm hay 1 công việc nào đó?
thức của mình hay không?
Nếu có một ứng dụng có thể giúp bạn dậy đúng giờ
Khảo sát xem có sử dụng tiền thu được từ việc phát
nhưng mất phí bạn có đồng ý sử dụng không ?
hành sản phầm để cải thiện giao diện không ? 5
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật
CHƯƠNG 2: PHA 1 - ĐỒNG CẢM
Pha hành động này được thực hiện để hiểu được trải nghiệm, tình huống và cảm xúc
của người dùng mà nhóm chúng tôi đang thiết kế.
1. Danh sách phản hồi của người dùng
Chúng tôi quyết định đặt ra một số câu hỏi cho người được phỏng vấn để tham
khảo, lấy ý kiến và đồng cảm với họ về vấn đề giấc ngủ và việc thực dậy mỗi sáng của mọi người.
Câu hỏi đặt ra:Sau quá trình phỏng vấn và thu thập thông tin, chúng tôi đã thu được
một số phản hồi từ người dùng:
Anh Lê Huy Dương 19 tuổi- sinh viên đại học bách khoa Hà Nội
Phản hồi của khách hàng: Anh Lê Thái Nam, 19 tuổi, sinh viên
Phản hồi của khách hàng: Anh Bùi Duy Tiến, 20 tuổi, sinh viên 6
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật
Phản hồi của khách hàng: Anh Nguyễn Tuấn Đạt, 20 tuổi, sinh viên
Phản hồi của khách hàng: Anh Nguyễn Như Tiến, 20 tuổi, công nhân 2. Personas
Sau khi thu thập các phản hồi của khách hàng, chúng tôi đã xây dựng các personas để giúp ích cho việc:
● Xác định các cơ hội và khoảng trống sản phẩm để định hướng chiến lược
● Cung cấp một cách nhanh chóng và rẻ để kiểm tra, xác nhận và ưu tiên các ý
tưởng trong suốt quá trình phát triển
● Tập trung vào các dự án bằng cách xây dựng sự hiểu biết chung về khách hàng giữa các nhóm
● Giúp các nhóm phát triển đồng cảm với người dùng, bao gồm hành vi, mục
tiêu và kỳ vọng của họ
● Đóng vai trò như một công cụ tham khảo có thể được sử dụng từ chiến lược đến thực hiện 7
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật
Sau đây là một số personas mà nhóm chúng tôi xây dựng được: 8
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật 9
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật 10
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật
3. Bản đồ đồng cảm
Sau khi xây dựng các personas, nhóm tiếp tục xây dựng bản đổ đồng cảm:
● Bản đồ đồng cảm có thể được sử dụng để hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn.
Giống như Personas người dùng, bản đồ có thể làm đại cho một người dùng
nhóm, chẳng hạn như phân khúc khách hàng.
● Trong khi Personas tiết lộ nhiều hơn về người đó, bản đồ đồng cảm tiết lộ
nhiều hơn về cách người đó cảm nhận về một chủ đề cụ thể.
● Bạn có thể tạo bản đồ đồng cảm dựa trên đồng sáng tạo với các liên kết bên
trong hoặc từ cuộc phỏng vấn với khách hàng
Ở đây, chúng tôi xây dựng bản đồ đồng cảm dựa trên các cuộc phỏng vấn với những
khách hàng nằng ở phần khúc mà chúng tôi cho rằng sẽ là tiềm năng cho sản phẩm phát
triển hiện tại và trong tương lai
Chúng tôi chọn 2 phân khúc khách hàng được xem là tiềm năng nhất cho dịch vụ
thương mại điện tử là Học Sinh, Sinh viên và Người đi làm: Cả hai đối tượng này đều có
mối quan tâm lớn đến sản phẩm của chúng tôi, sản phẩm sẽ dễ tiếp cận đối với hai đối tượng khách hàng này. 11
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật
CHƯƠNG 3: PHA 2 – XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
Pha hành động được thực hiện để xử lý và tổng hợp các phát hiện để hình thành các
quan điểm người dùng mà chúng tôi sẽ giải quyết. Từ đó, chúng tôi xây dựng bản tóm tắt
thiết kế và các bản đồ giúp xây dựng lên ý tưởng.
1. Quan điểm người dùng (POV)
Sau quá trình phỏng vấn và tổng hợp, nhóm tôi đã xây dựng được POV như sau:
2. Hành trình khách hàng
Từ những lần phỏng vấn, bọn mình thu thập được thông tin của các khách hàng, đối
tượng có nhu cầu sử dụng, từ đó đưa ra được hành trình khách hàng như sau : 12
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật
Từ hành trình khách hàng mà bọn mình thu được có thể nhận thấy rằng các vấn đề,
tình huống gặp phải khi mua sắm online rất là nhiều, ngoài sự tiện lợi thì cũng có khá
nhiều vấn đề tạo ra thiện cảm không tốt cũng như là gây nhiều khó khăn
Vì thế nhóm mình sẽ ưu tiên dựa vào những điểm này để lên ý tưởng cải thiện, và
lấy lại thiện cảm của các đối tượng sử dụng.
3. Tóm tắt thiết kế
Từ các phản hồi của khách hàng mà nhóm thu thập được, những vấn đề đặt ra (
Point of View) và những vấn đề gây khó khăn cho khách hàng khi mua sắm online gặp
phải khi xây dựng hành trình khách hàng, bọn mình đưa ra một tóm tắt thiết kế để hy
vọng khắc phục được những vấn đề thường gặp mà lại gây ra cảm giác không tốt cho các
đối tượng có nhu cầu sử dụng như sau : 13
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật
4. Bản đồ các bên liên quan.
Sau khi bàn luận và đánh giá thì chúng tôi đưa ra được bản đồ các bên liên quan như sau: 14
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật
Để đáp ứng nhu cầu cũng như là thu hút khách hàng thì yêu cầu thiết kế quan trọng
là phải có một giao diện khoa học, thao tác đơn giản, để bất kỳ ai thậm chí là cả với
những người có khả năng tiếp xúc, tiếp thu với công nghệ khá thấp thì vẫn có thể thao tác được trên sản phẩm…
Mặt khác cũng phải có thêm nhiều hình ảnh, feedback rõ ràng, hữu ích để mang đến
cho khách hàng sản phẩm ưng ý, phù hợp nhất với họ trong thời gian ngắn nhất 15
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật
CHƯƠNG 4: PHA 3 – LÊN Ý TƯỞNG
1. Câu hỏi công não
Sau khi thống nhất được POV, mục tiêu thiết kế và yêu cầu sản phẩm như trên nhóm
đã đưa ra được một số câu hỏi công não như sau: 2. Lên ý tưởng
Khi đã thống nhất ý kiến và trả lời các câu hỏi công não nhóm có đưa ra được các ý tưởng như ở slide 16
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật
3. Bản đồ ưu tiên
Sau khi thảo luận và đánh giá nhóm đã xây dựng được bản đồ ưu tiên
Qua bản đồ ưu tiên ta có thể thấy những ý tưởng dễ thực hiện và đem lại lợi nhận cao là : 17
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật
● Thiết kế giao diện rõ ràng, dễ sử dụng
● Thiết kế âm thanh báo thức sẽ được xuất hiện đồng thời cùng các bài
toán/câu đố, âm thanh chỉ tắt khi việc giải bài toán/câu đố hoàn thành
● Tích hợp thêm mục tin tức 24h
● Tích hợp các âm thanh giúp dễ ngủ
● Cập nhật các câu đố, bài toán mới mẻ một cách liên tục được chia thành các
cấp độ khác nhau cho người dùng
Bên cạnh đó mục có mục feedback, thu nhận đóng góp từ người sử dụng tuy lợi
nhuận thấp nhưng lại rất hữu ích đối với người dùng và đối với sản phẩm.
4. Bản đồ phân loại
Khi có được bản đồ ưu tiên nhóm tiến hành phân loại ý tưởng. Ý tưởng sẽ được
phân loại theo ba nhóm ý tưởng cho khách hàng ,cho doanh nghiệp và hỗ trợ. 18
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật
5. Đánh giá ý tưởng
Sau khi tổng hợp từ bản đồ phân loại và bản đồ ưu tiên thì nhóm đã xây dựng được
bản đồ đánh giá ý tưởng
6. Ý tưởng cấp tiến
Tổng kết lại sau một quá trình khảo sát đồng cảm với khách hàng và đưa ra các mục
tiêu và yêu cầu thiết kế thì nhóm quyết định đưa ra ý tưởng cấp tiên là: Xây dựng một
app báo thức thông minh có giao diện thân thiện, dễ dùng, hiệu quả. 19
Nhóm 8 – Tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật
CHƯƠNG 5: PHA 4 – TẠO MẪU
Sau quá trình thu thập thông tin, thảo luận nhóm và làm việc, nhóm chúng tôi đưa ra
khung thiết kế cơ bản của app. 20