



















Preview text:
1. Đồng cảm 1 1
Đồng cảm (Empathize) Em Idea pat te hize Pr o Defi toty ne pe Tes t
 Mục đích: Để hiểu được trải nghiệm, tình huống và cảm
xúc của người dùng mà bạn đang thiết kế - Quan sát (Observe): - Tham gia (Engage):
- Đắm mình (Immerse): 2 2 1
“Nếu tôi hỏi mọi 
người họ muốn gì, họ 
sẽ nói – những con
ngựa chạy nhanh  hơn.” Henry Ford 3 3 Đồng cảm Em Idea pat te hize Pr o Defi toty ne pe Tes t
Giao tiếp bằng lời và phi ngôn ngữ Lời, 7% Âm Cơ thể,  thanh,  55% 38% 4 4 2
“Nghe nhiều hơn bạn
nói. Không ai học được
gì khi nghe chính họ nói.” Richard Branson 5 5
Đồng cảm: Nhập vai GIẢI PHÁP
Ví dụ: Về chụp cộng hưởng từ (MRI) cho trẻ em SOLUTION
MRI thân thiện với trẻ
em. Các lệnh đơn giản Chụp cộng hưởng từ
để thực hiện chụp yêu cầu người không
Bằng cách đắm chìm
… đối với một đứa trẻ
chính xác. Trẻ em có được di chuyển,  trong trải nghiệm thì phòng chụp MRI rất
cảm giác như là cuộc nhưng đối với trẻ em
của một đứa trẻ, họ căng thẳng và là một
dạo chơi. Không còn thì hay khóc và di 
đã học được rằng… trải nghiệm đáng sợ. nỗi sợ hãi. chuyển xung quanh. Nguồn: GE 6 6 3
Đồng cảm: Nhập vai GIẢI PHÁP
Ví dụ: Về dịch vụ bảo hiểm nhân thọ Phát triển các khoảnh
khắc có ý nghĩa, chẳng … Chủ sở hữu chính
hạn như thiếp cảm ơn Người tiêu dùng cảm sách muốn các mối Bằng cách nhập vai cuối năm cho những thấy choáng ngợp với quan hệ được nuôi qua các cuộc phỏng người thụ hưởng nhiều sản phẩm bảo dưỡng và các sản vấn, theo dõi, quan 
chính sách, rằng họ hiểm trên thị trường;  phẩm bảo hiểm hiện sát khách hàng và đang được bảo vệ, thiếu sự tham gia sau  tại của họ được xem
đối tác phân phối, họ kiểm tra rủi ro trả khi chính sách đã xét về tính thỏa đáng
đã học được rằng…
trước đơn giản trong 2 được “bán”. và phù hợp với nhu phút để cung cấp
cầu trọn đời của họ. hướng dẫn về giá Nguồn: McKinsey ngay lập tức, v.v. 7 7 Đồng cảm: Tham gia
Ví dụ: Về khả năng tiếp nguồn cận nước sạch GIẢI PHÁP
Con lăn Hippo 90 lít cho Các giếng nước khoan Thông qua việc tham phép người dung thu
máy được lắp đặt bởi gia vào môi trường Con đường tới giếng
nhận lượng nước gấp 5  tổ chức phi chính phủ
sống của người dân,  nước dài và thùng
lần so với dùng một xô (NGO) thường không
đã học và hiểu được nước lại quá nặng.
duy nhất, khi đó khả được sử dụng. rằng …
năng tiếp cận nguồn
nước sạch của người
dân được cải thiện. Nguồn: Hippo Roller 8 8 4
Đồng cảm: Quan sát & Tham gia
Ví dụ: Về vị trí địa lý các cửa hàng của Starbucks  GIẢI PHÁP Các cửa hàng được
thiết kế đạt “Tính toàn Khách hàng không thích
cầu và liên quan đến địa mở rộng quá nhanh với
Thông qua quan sát và cảm giác giống nhau từ
phương”, phản ảnh tính hình ảnh “Brand-y”;  tham gia vào cộng thiết kế không gian tới lịch sử kiến trúc và Khách hàng nhìn thấy
đồng của họ, các nhà
đồ uống của chuỗi cửa
không gian sống cũng các cửa hiệu giống
thiết kế đã học được
hàng, thiếu liên quan tới
như đồ uống được cung
nhau ở mọi nơi họ đến. … vùng địa phương
cấp dựa trên sở thích
của người địa phương. Nguồn: Starbucks 9 9
Đồng cảm: Quan sát & Tham gia
Ví dụ: Trải nghiệm phòng chờ sân bay GIẢI PHÁP Các phòng chờ
SilverKris được thiết Đối mặt với sự cạnh Thông qua quan sát Khách hàng muốn có
kế với trải nghiệm “ tranh, Singapore 
và gắn kết với khách không gian cá nhân 
nhà ở xa nhà”. Mang Airlines muốn tạo ra  hàng, nhân viên và riêng biệt, dịch vụ cá hãng hàng không một trải nghiệm nhất
quản lý của mình,  nhân hóa lớn hơn và
Singapore trải nghiệm quán để trở thành
các nhà thiết kế đã lựa chọn thực phẩm
trên chuyến bay tới hãng hàng không ưa  học được… và đồ uống ngon hơn. phòng chờ tại 15  thích nhất thế giới. thành phố.  Nguồn: Singapore Airlines 10 10 5
Trước khi bắt đầu 
thực hành pha Đồng 
cảm, hãy nhớ lại 
một chút về… 11 1 11
“Sự điên rồ là làm 
điều tương tự lặp đi 
lặp lại và mong đợi 
những kết quả khác  nhau.”  Albert Einstein 12 12 6
Nhớ lại: 5 Kiểu suy nghĩ tư duy
 Tất cả 5 tư duy đều cần cho toàn bộ quá trình thiết kế
 5 lối suy nghĩ của tư duy thiết kế là: 1.
Suy nghĩ về người dùng đầu tiên 2.
Đặt câu hỏi đúng 3.
Tin rằng bạn có thể vẽ 4. Cam kết khám phá 5.
Tạo Nguyên mẫu để kiểm tra
 Không có tư duy đúng đắn, kế hoạch hành động sẽ chỉ  là lý thuyết 13 13
Nhớ lại: Tóm tắt 5 lối tư duy Lối suy nghĩ Cần gặt hái:
Đặc điểm cần tuân theo:
Đặc điểm cần tránh: 1. Nghĩ về người
 Khả năng hiểu và đặt nhu 
 Đặt mình vào hoàn cảnh của
 Nghĩ rằng bạn biết rõ nhất dùng đầu tiên
cầu của người dùng lên  khách hàng về khách hàng của mình
trên mọi thứ khác khi thiết 
 Đồng cảm với người dùng và các
và đặt nhu cầu kinh doanh kế bên liên quan lên hàng đầu 2. Hỏi câu hỏi
 Khả năng đặt câu hỏi để
 Thích thách thức các hiện trạng
 Thực hiện theo quyết định đúng khám phá những vấn đề kiểu nổi loạn
quản lý của bạn và tuân
nằm ẩn chứa sâu của dự
 Có thể đặt câu hỏi đúng, ngay cả thủ giới hạn an toàn án với cấp trên của bạn 3. Tin là bạn có
 Có khả năng tin tưởng và 
 Vẽ và phác thảo thay vì gõ email
 Sợ mọi người chỉ trích  thể vẽ
tự tin trong việc vẽ và tạo 
 Thích hợp tác trong các cuộc họp bản vẽ của bạn
điều kiện cho ý tưởng của 
đa ngành thay vì làm việc một
bạn đến với khán giả của  mình bạn 4. Cam kết ra ý 
 Khả năng cam kết luôn luôn  Nhìn vào bức tranh toàn cảnh và 
 Suy nghĩ rằng một giải tưởng khám phá và tìm kiếm ý 
làm việc một cách toàn diện pháp là đủ
tưởng sáng tạo để giải 
 Tạo ra nhiều ý tưởng mới và  quyết vấn đề không ngại chia sẻ 5. Tạo mẫu để
 Khả năng tạo ra các ý 
 Tìm ra và nhắc lại các lựa chọn 
 Ra mắt một giải pháp mà kiểm tra
tưởng hữu hình để thử 
thay thế để tiếp cận các mục tiêu 
không cần tạo mẫu và thử nghiệm với người dùng  mong muốn nghiệm bằng cách tạo mẫu
 Sẵn sàng để thất bại sớm và  thường xuyên 14 14 7
Bắt đầu hành động:  Đồng cảm 15 15 Đồng cảm Em Idea pat te hize Pr o Defi toty ne pe Tes t Các hoạt động Công cụ sử dụng
Sản phẩm cần nộp
 Phỏng vẫn người dùng
 Danh sách câu hỏi phỏng  Các hồ sơ cá nhân vấn (Personas)  Trò chuyện thân mật  Danh sách các quan sát  Bản đồ đồng cảm  Quan sát cần có
 Danh sách phản hồi của  Nghe và lặp lại  Bút viết người dùng
 Nghiên cứu thị trường
 Bảng lật (Flipcharts) và giấy  Xác định được các vấn đề  Chụp hình  Máy ảnh  Nhập vai 16 16 8 Lối suy nghĩ 1:  Nghĩ về người dùng đầu tiên 17 17
Lối suy nghĩ 1: Suy nghĩ về người dùng trước tiên Yêu cầu: 
Phát triển khả năng luôn suy nghĩ về người dùng trước tiên. Một nhà thiết kế trong mọi dự 
án sẽ liên tục đảm bảo rằng nhóm sẽ đặt khách hàng lên hàng đầu trong tất cả các quyết  định thiết kế.
Đặc điểm cần theo:
Đặc điểm cần tránh:
 Liên tục hỏi về những gì khách hàng sẽ 
 Chết dí trong văn phòng mà không ra  nghĩ
ngoài tương tác với khách
 Kiểm tra lại tất cả các quyết định thiết kế 
 Bỏ qua phản hồi khách hàng với khách hàng 
 Mù quáng làm theo những gì công ty bảo 
 Đặt mình vào hoàn cảnh của khách hàng
bạn làm, và không kiểm tra với khách 
 Thường xuyên tham gia với khách hàng trước
 Chủ động thực hiện các sàng lọc tích cực  Tập trung vào các mục tiêu kinh doanh 
vì lợi ích của khách hàng
hơn là giải quyết các vấn đề của khách 
 Tập trung và nỗ lực vào giải quyết các  hàng
vấn đề của khách hàng, thay vì vào các 
 Nghĩ rằng khách hàng có thể được đào  mục tiêu kinh doanh tạo 18 18 9
Đồng cảm – Phương pháp & Công cụ
 Giả định tư duy của 
 Thu hút khách hàng tiêu người mới bắt đầu cực
 Cái gì? - Làm sao? - Tại 
 Chia sẻ và nắm bắt câu sao? chuyện  Sử dụng Phương pháp  Bản đồ đồng cảm nghiên cứu từ xa  Bản đồ hành trình
 Chuẩn bị câu hỏi cho  phỏng vấn
 Phỏng vấn tìm sự đồng  cảm 19 19
Nhu cầu vốn có của khách của bạn là gì ? 1. Giàu có
7. Quyền lực và sự nổi tiếng 2. An toàn 8. Hiểu biết 3. Được yêu thích 9. Tình yêu và tình bạn 4. Tình trạng và uy tín 10. Tự thực hiện
5. Sức khỏe và thể hình 6. Khen ngợi và công nhận 20 20 10
Đồng cảm với khách hàng thế nào? 1. Quan sát
- Theo dõi hành vi người dùng và lưu ý các tín hiệu phi ngôn 
ngữ và ngôn ngữ cơ thể. 2. Gặp gỡ
- Ghé thăm người dùng của bạn hoặc sắp xếp một cuộc gặp gỡ 
với anh ta để tìm hiểu thêm về cuộc sống, nơi làm việc hoặc 
thậm chí là nhà của anh ta. Bạn sẽ phát triển sự đồng cảm với
bối cảnh hoặc tình huống anh ấy / cô ấy đang gặp phải. 3. Đặt câu hỏi
- Đặt câu hỏi không có tính định hướng và có kết thúc mở để tìm hiểu thêm 4. Lắng nghe
- Cho phép người dùng của bạn kể câu chuyện của mình. 21 21
Đặt câu hỏi – Bạn cần biết gì từ khách hàng? 1. Họ là ai 2. Họ làm gì 3. Tại sao họ mua 4. Họ mua thế nào
5. Điều gì làm cho họ cảm thấy thoải mái khi mua
6. Những gì họ mong đợi ở bạn 7. Họ nghĩ gì về bạn 22 22 11
Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn
1. Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn - Danh sách câu hỏi -
Sử dụng mẫu phản hồi của khách hàng
2. Bắt đầu một cuộc trò chuyện, không phải là một điều tra -
Đừng thẩm vấn khách hàng với vô số câu hỏi -
Hãy để câu hỏi của bạn sinh ra từ cuộc trò chuyện
3. Dùng câu hỏi không định hướng, và có kết thúc mở -
Hỏi “như thế nào”, “cái gì”, hay “tại sao”? 23 23
Ví dụ về PHẢN HỒI KHÁCH HÀNG ILLUSTRATIVE Hồ sơ khách hàng:  Alice Smith, 53 tuổi  Thích mua sắm khi rỗi  Nội trợ
 Không thích giao dịch ngân hàng qua Internet
 Khánh hàng của ngân hàng ABC 
 Có mối quan hệ khác với ngân hàng XYZ  Có 2 con Đặt câu hỏi: Danh sách câu hỏi
Tại sao ta hỏi câu hỏi đó
 Bạn đã thấy / biết về thẻ tín dụng này chưa?
 Hiểu mức độ nhận thức của khách
 Bạn nghĩ gì về lợi ích của nó?
 Hiểu nếu lợi ích có liên quan đến khách hàng
 Thẻ này so sánh với các thẻ tín dụng khác ntn?
 Hiểu cách nó được o sánh giữa các đối thủ khác ntn
Phản hồi khách hàng: Quan sát và phản hồi
Hiểu chi tiết / Phương án hành động
 Nói chung không thể nhớ lại nơi cô đã nhìn thấy thẻ ở 
 Có thể cải thiện hiển thị quảng cáo  đâu
 Quá trình nộp đơn gây khó chịu cho khách hàng
 Nhíu mày và nói về quá trình nộp đơn làm thẻ khổ sở
 Có thể tăng cường và làm nổi bật can giảm giá hàng 
 Nhấn mạnh lợi ích của giảm giá hàng tạp hóa tạp hóa trong tiếp thị 24 24 12
Mẫu phản hồi khách hàng
Kết quả của giai đoạn Đồng Cảm
Đồng cảm với khách hàng bằng cách viết ra cái bạn đã quan sát và lắng nghe được Hồ sơ khách hàng: Câu hỏi đặt ra: Danh sách câu hỏi
Tại sao chúng ta hỏi câu hỏi đó?
Phản hồi khách hàng: Quan sát và phản hồi
Hiểu chi tiết / Phương án hành  động 25 25 Persona canvas là gì?
 Persona canvas là một mô tả về một người đại diện cho 
một phân khúc khách hàng mục tiêu mà bạn đang 
phát triển một sản phẩm/dịch vụ. Bạn có thể tạo nhiều 
hơn một persona để xem xét các phân khúc mục tiêu  khác nhau.
 Ví dụ: nếu bạn đang tạo một hộp ăn trưa mới cho trẻ em 
- bạn có thể cần một persona của một đứa trẻ cần sử 
dụng hộp cơm trưa này và một persona khác của một 
phụ huynh bận rộn cần gói bữa trưa của mình với hộp  cơm trưa. 26 26 13
Lợi ích của Persona canvas
 Xác định các cơ hội và khoảng cách sản phẩm để thúc  đẩy chiến lược
 Cung cấp một cách nhanh chóng và rẻ tiền để kiểm tra, 
xác nhận và ưu tiên các ý tưởng trong suốt quá trình  phát triển
 Tập trung vào các dự án bằng cách xây dựng sự hiểu 
biết chung về khách hàng giữa các nhóm
 Giúp các nhóm phát triển đồng cảm với người dùng, bao 
gồm hành vi, mục tiêu và kỳ vọng của họ
 Phục vụ như một công cụ tham khảo có thể được sử 
dụng từ chiến lược đến thực hiện 27 27
PERSONA CANVAS – Ví dụ 1 ILLUSTRATIVE Source: Xtensio 28 28 14
PERSONA CANVAS – Ví dụ 2 ILLUSTRATIVE Tên: John Smith, 38 Hồ sơ / Lối sống Nét đặc trưng
 Luật sư, độc thân  Đầy tham vọng
 Thích chơi golf mỗi tuần một lần  Có kiến thức
 Sở hữu một căn hộ ở London
 Hiểu biết về tài chính
Mục tiêu / Tham vọng Hành vi / Thói quen
 Muốn đầu tư tiền khi nghỉ hưu   Nóng nảy
 Mục tiêu thăng tiến lên Luật sư cao cấp vào cuối năm 
 Nghiêm túc và vừa phải nay
 Không chấp nhận câu hỏi KHÔNG
Nỗi sợ / Thách thức
Người ảnh hưởng & Hoạt động
 Không làm việc tốt với đồng nghiệp
 Ông chú cũng là luật sư
 Không thể tìm thấy thời gian với gia đình  Golf 29 29
BIỂU MẪU PERSONA CANVAS
Kết quả của giai đoạn đồng cảm
Đồng cảm với khách hàng về Phương diện họ là ai Name: Hồ sơ / Lối sống Nét đặc trưng
Mục tiêu / Tham vọng Hành vi / Thói quen
Nỗi sợ / Thách thức
Người ảnh hưởng & Hoạt động 30 30 15
Bản đồ đồng cảm là gì?
 Bản đồ đồng cảm có thể được sử dụng để hiểu rõ hơn 
về khách hàng của bạn. Giống như Persona người 
dùng, bản đồ đồng cảm có thể đại diện cho một nhóm 
người dùng, chẳng hạn như phân khúc khách hàng.
 Trong khi persona tiết lộ nhiều hơn về người đó, bản đồ 
đồng cảm tiết lộ nhiều hơn về cách người đó cảm nhận 
về một chủ đề cụ thể.
 Bạn có thể tạo bản đồ đồng cảm dựa trên đồng sáng tạo 
với các bên liên quan hoặc từ cuộc phỏng vấn với khách  hàng. 31 31
Bản đồ đồng cảm Một người
NGHĨ & CẢM NHẬN cái gì? KHÓ CHỊU
Những gì thực sự quan trọng Mối bận tâm chính Lo lắng và khát vọng Sợ hãi Thất vọng Chướng ngại vật Một người Một người NGHE cái gì? THẤY cái gì? Bạn bè nói gì Môi trường Customer Sếp nói gì Bạn bè Những người có ảnh  Những gì thị trường  hưởng nói gì cung cấp ĐẠT ĐƯỢC Một người NÓI & LÀM cái Muốn / Nhu cầu Thước đo của thành  gì? công Thái độ nơi công cộng Uy tín Xuất hiện
Hành vi đối với người  khác 32 32 16
Bản đồ đồng cảm
Cô ấy thật sự nghĩ
Cô ấy thấy cái gì ? Cô ấy nghe cái gì? và cảm nhận cái gì? MÔ TẢ CÁI KHÁCH 
MÔ TẢ MÔI TRƯỜNG  THỬ PHÁC RA KHÁCH  HÀNG THẤY TRONG 
GÂY ẢNH HƯỞNG LÊN  ĐANG SUY NGHĨ GÌ 
MÔI TRƯỜNG CỦA CÔ  KHÁCH HÀNG THẾ  TRONG ĐẦU  ẤY NÀO
 Điều gì thực sự quan 
 Nó trông như thế nào?
 Bạn bè của cô ấy nói 
trọng với cô ấy (mà cô  gì?
ấy có thể không nói   Ai xung quanh cô? công khai)?
 Ai thực sự ảnh hưởng 
 Bạn bè của cô ấy là ai
đến cô ấy, và làm thế 
 Hãy tưởng tượng cảm  nào?
xúc của cô ấy. Điều gì 
 Những loại đề nghị nào 
làm cô ấy xúc động?
cô ấy tiếp xúc hàng 
 Những kênh truyền 
ngày (trái ngược với tất  thông nào có ảnh 
 Điều gì có thể giữ cô ấy 
cả các đề nghị thị  hưởng? thức ban đêm? trường ??
 Hãy thử mô tả ước mơ 
 Cô ấy gặp phải vấn đề 
và khát vọng của cô ấy gì? 33 33
Bản đồ đồng cảm Cô ấy nói và làm
Khó chịu của khách Khách hàng đạt gì? hàng là gì? được gì? TƯỞNG TƯỞNG 
 Nỗi thất vọng lớn nhất 
 Những gì cô ấy thực sự  KHÁCH CÓ THỂ NÓI  của cô ấy là gì?
muốn hoặc cần phải 
GÌ, HOẶC CÔ ẤY SẼ  đạt được?
HÀNH XỬ THẾ NÀO Ở 
 Những trở ngại nào  CÔNG CỘNG
đứng giữa cô ấy và 
 Cách thức cô đo lường 
những gì cô ấy muốn  thành công?
 Thái độ của cô ấy là 
hoặc cần phải đạt  gì? được?
 Hãy nghĩ về một số 
chiến lược cô ấy có thể 
 Cô ấy có thể nói gì với 
 Những rủi ro nào cô ấy 
sử dụng để đạt được  người khác? có thể sợ mất?
mục tiêu của mình.
 Đặc biệt chú ý đến 
những xung đột tiềm ẩn  giữa những gì khách  hàng có thể nói và 
những gì cô ấy thực sự  nghĩ hoặc cảm nhận 34 34 17
BẢN ĐỒ ĐỒNG CẢM– Ví dụ 1 ILLUSTRATIVE
Mối quan tâm của một người đang lên kế hoạch kỳ nghỉ Một người
NGHĨ & CẢM NHẬN cái gì? KHÓ CHỊU
Những gì thực sự quan trọng Mối bận tâm chính Lo lắng và khát vọng Sợ hãi Thất vọng Chướng ngại vật Một người Một người NGHE cái gì? THẤY cái gì? Bạn bè nói gì Môi trường Customer Sếp nói gì Bạn bè Những người có ảnh  Những gì thị trường  hưởng nói gì cung cấp ĐẠT ĐƯỢC Một người NÓI & LÀM cái Muốn / Nhu cầu Thước đo của thành  gì? công Thái độ nơi công cộng Uy tín Xuất hiện
Hành vi đối với người  khác 35 35
BẢN ĐỒ ĐỒNG CẢM– Ví dụ 1 ILLUSTRATIVE
Mối quan tâm của một người đang lên kế hoạch kỳ nghỉ Tôi sẽ có Khó chịu Khách sạn Taxi sẽ lấy một trải có phòng phí quá nghiệm đáng Tôi sẽ bị không hút nhiều? nhớ? ngộ độc thuốc thực Chợ trời rất không? phẩm? thú vị Suy nghĩ &  Nhân viên phục vụ lịch Cảm nhận sự và kiên Khách du  Khách du  nhẫn tại Có th l ể ịch bị móc lịch trông khách sạn. túi m không an  ất cắp vui vẻ Người lên toàn ra  ngoài ban Nghe kế hoạch Thấy đêm Đạt được kỳ nghỉ Kẹt xe ở Nhiều dân  Nhiều  hầu hết  địa Phương người chào  mọi nơi không nói  hàng trên  Đồ ăn rất rẻ tiếng Anh Nói & Làm đường phố và ngon! Bữa sáng tự chọn òa, tôi có ngon thể mua Tôi đang tải Tôi không Hương vị sắm cả muốn về ảnh lên đồ ăn tuyệt  ngày và nhà! Facebook! vời! đêm! 36 36 18
BẢN ĐỒ ĐỒNG CẢM– Ví dụ 2 ILLUSTRATIVE
Mối quan tâm của người phát triển phần mềm Tôi cần sự Khó chịu Tôi rất mệt Tôi sẽ bị hỗ trợ từ mỏi với việc Điều này đuổi việc các đồng xây dựng có thể thay nghiệp các sản đổi mọi phẩm không thứ ai sử dụng Moij người thăng tiến Chúng ta  Suy nghĩ và I think we’re  nếu dự án có chậm lịch cảm nhận doing  Microsoft  tình trạng another  Project &  XANH reorg Excel Người Nghe phát triển Thấy Đạt được phần mềm Cổ phiếu Đồng Don’t rock  của chúng nghiệp Phòng ở the boat tôi giảm đang thất khắp mọi  Nói & Làm 15% vọng nơi Tôi có một ý  Điều gì sẽ tưởng để xảy ra  giải quyết  n Có, tôi sẽ Chúng tôi ếu vấn đề dai  có báo cáo đã hỏi chúng ta  dẳng đó không c đó cho bạn khách ần đi vào tuần tới hàng? ều đó ngay bây giờ? 37 37
BẢN ĐỒ ĐÔNG CẢM – Ví dụ 3 ILLUSTRATIVE
Mối quan tâm của bố mẹ về thức ăn nhanh Nghĩ và cảm nhận Khó chịu
Nghĩ rằng cửa hàng thức ăn 
Lo lắng con của cô ta sẽ bị ảnh hưởng
nhanh gần trường học là không  lành mạnh Nghe Thấy Khách hàng
Nhiều trẻ con đi ra cửa
Hiểu rằng thức ăn hàng mua đồ ăn nhanh là nguyên nhân Phụ huynh nhanh. Đạt được
hàng đầu gây béo phì quan tâm
Không đạt được gì Nói và làm
Khiếu nại với ban giám  hiệu nhà trường 38 38 19
Mẫu bản đồ đồng cảm
Kết quả đạt được giai đoạn đồng
Đồng cảm với khách họ cảm nhận và nghĩ gì cảm
Suy nghĩ và cảm nhận Khó chịu Nghe Thấy Khách hàng của Thành công bạn Nói và làm 39 39
Ví dụ 1 Hoạt động: Đồng cảm
Thiết kế một VÍ TIỀN hữu ích và có ý nghĩa cho đối tác của bạn. Time: 14 mins 1
Những câu hỏi bạn sẽ hỏi đối tác của bạn? Viết nó xuống.
Ghi chú lại câu trả lời của đối tác của bạn. Hãy nhớ quan sát, lắng nghe và đồng cảm 2
với những gì anh ấy / cô ấy nói. 40 40 20