-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Slides các bài tập giữa kỳ cần nộp| Môn Tư duy công nghệ và thiết kế mỹ thuật| Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội
Slides các bài tập giữa kỳ cần nộp| Môn Tư duy công nghệ và thiết kế mỹ thuật| Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tài liệu gồm 35 trang giúp bạn ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.
Môn: Tư duy công nghệ và thiết kế mỹ thuật
Trường: Đại học Bách Khoa Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BÀI THI GIỮA KỲ 1 Các chủ đề lựa chọn • Nhóm 1: • Nhóm 2 • Nhóm 3: • …. 1. Đồng cảm (Empathize) 3 Empat Ideate hize Protot Define ype Đồng cảm Test Các hoạt động Công cụ sử dụng
Sản phẩm cần nộp
▪ Phỏng vẫn người dùng
▪ Danh sách câu hỏi phỏng vấn ▪ Các hồ sơ cá nhân (Personas) ▪ Trò chuyện thân mật
▪ Danh sách các quan sát cần có ▪ Bản đồ đồng cảm ▪ Quan sát ▪ Bút viết
▪ Danh sách phản hồi của ▪ Nghe và lặp lại
▪ Bảng lật (Flipcharts) và giấy người dùng
▪ Nghiên cứu thị trường ▪ Máy ảnh
▪ Xác định được các vấn đề ▪ Chụp hình ▪ Nhập vai
Ví dụ 1 Hoạt động: Đồng cảm
Thiết kế một VÍ TIỀN hữu ích và có ý nghĩa cho đối tác của bạn. Time: 14 mins 1
Những câu hỏi bạn sẽ hỏi đối tác của bạn? Viết nó xuống.
Ghi chú lại câu trả lời của đối tác của bạn. Hãy nhớ quan sát, lắng nghe và đồng cảm với 2
những gì anh ấy / cô ấy nói. Empat Ideate hize
Để hoàn thành pha Đồng cảm, cần Protot Define ype Test nộp: 1.
~ 5-10 hồ sơ cá nhân 2.
Bản đồ đồng cảm 3.
Danh sách phản hồi của ~ 5-10 người dùng 4.
Xác định được các vấn đề cần giải quyết
Mẫu phản hồi khách hàng
Kết quả của giai đoạn Đồng Cảm
Đồng cảm với khách hàng bằng cách viết ra cái bạn đã quan sát và lắng nghe được Hồ sơ khách hàng: Câu hỏi đặt ra: Danh sách câu hỏi
Tại sao chúng ta hỏi câu hỏi đó?
Phản hồi khách hàng: Quan sát và phản hồi
Hiểu chi tiết / Phương án hành động
BIỂU MẪU PERSONA CANVAS
Kết quả của giai đoạn đồng cảm
Đồng cảm với khách hàng về Phương diện họ là ai Name: Hồ sơ / Lối sống Nét đặc trưng
Mục tiêu / Tham vọng Hành vi / Thói quen
Nỗi sợ / Thách thức
Người ảnh hưởng & Hoạt động
Mẫu bản đồ đồng cảm
Kết quả đạt được giai đoạn đồng cảm
Đồng cảm với khách họ cảm nhận và nghĩ gì
Suy nghĩ và cảm nhận Khó chịu Nghe Thấy Khách hàng của bạn Thành công Nói và làm Empat Ideate hize
Để hoàn thành pha Đồng cảm, cần Protot Define ype Test nộp: 1.
~ 5-10 hồ sơ cá nhân 2.
Bản đồ đồng cảm 3.
Danh sách phản hồi của ~ 5-10 người dùng 4.
Xác định được các vấn đề cần giải quyết 2. Xác định vấn đề (Define) 11 Xác định vấn đề Empat Ideate hize Protot Define ype Test Hoạt động Công cụ sử dụng
Sản phẩm cần nộp ▪ Hội thảo (Workshops) ▪ Công cụ vẽ và viết
▪ Tóm tắt thiết kế (POV + HMW) ▪ Họp cổ đông
▪ Giấy sticker ghi chú dán lên (Shareholder meetings) tường/bảng
▪ Bản đồ các bên liên quan (Stakeholder map)
▪ Bảng lật / Bảng trắng để vẽ, dán ý tưởng
▪ Bản đồ bối cảnh (Context map)
▪ Phản hồi người dùng (từ Đồng cảm)
▪ Hành trình của khách hành (Customer journeys)
▪ Bản đồ cơ hội (Opportunity map)
© Operational Excellence Consulting. All rights reserved. 12
Mẫu tóm tắt thiết kế
Sản phẩm cần thực hiện tại Pha
Thiết kế dự án với mục tiêu và yêu cầu thiết kế
Xác định vấn đề Tóm tắt thiết kế
Nhận thức / phản hồi của người dùng
Vấn đề đặt ra (Point of View)
Mục tiêu thiết kế / Mục tiêu (How Might We) Yêu cầu thiết kế
BẢN ĐỒ CÁC BÊN LIÊN QUAN
Sản phẩm cần nộp tại Pha Xác
Xác định dự án bằng cách xác định vai trò và mối quan hệ của các bên liên quan định vấn đề Đơn vị Vendor cung c s / In ấ fluencer p/ người ả s nh hưởng Bên liên quan bên ngoài Đội thiết kế
BIỀU MẪU HÀNH TRÌNH KHÁCH HÀNG
Sản phẩm cần nộp tại Pha Xác
Xác định dự án bằng cách biết những gì khách hàng của bạn trải qua định vấn đề Pha hoạt động Hành trình khách hàng Các điểm chạm Tư duy + Cảm xúc - Các qui trình phía sau
BIỀU MẪU BẢN ĐỒ BỐI CẢNH
Sản phẩm cần nộp tại Pha Xác
Xác định dự án bằng cách hiểu các yếu tố xung quanh ý định thiết kế của bạn định vấn đề
BẢN ĐỒ BỐI CẢNH
Mục tiêu người dùng / Nhu cầu người dùng Yếu tố công nghệ Yếu tố kinh doanh Các xu hướng
Những điều không chắc chắn Các câu hỏi khác?
BIỂU MẪU BẢN ĐỒ CƠ HỘI
Sản phẩm cần nộp tại Pha Xác
Xác định dự án bằng cách xác định cơ hội định vấn đề NHÂN TỐ X Thiết kế D Thiết kế A Thiết kế C Thiết kế B NHÂN TỐ Y Design E Thiết kế H Vùng cơ hội Vùng cơ hội Thiết kế Thiết kế G I Thiết kế F
Hoạt động: Xác định vấn đề
Xác định trường hợp kinh doanh VÍ TIỀN để trình bày với quản lý của bạn. Time: 14 mins 1
Hiểu biết sâu sắc về lối sống và nhu cầu của người sử dụng: 2
Hiểu biết sâu sắc về vấn đề người sử dụng: 3
Làm thế nào để bạn đề xuất những gì nên làm? Viết nó xuống. [ POV = user + need + insight ] 4
Thảo luận với nhóm của bạn về bất kỳ một trong các bản đồ liên quan / bản đồ bối cảnh /
hành trình khách hàng / bản đồ cơ hội.
(the stakeholder map / context map / customer journeys / opportunity map.) 5
Xây dựng bản tóm tắt thiết kế của bạn. 3. Lên ý tưởng (Ideate) 19 Lên ý tưởng Empat Ideate hize Protot Define ype Test Hoạt động Công cụ sử dụng Yêu cầu cần nộp
▪ Các hoạt động lên ý
▪ Công cụ vẽ và viết
▪ Ý tưởng / khái niệm tưởng (Drawing and writing tools) (Ideas / concepts) ▪ Động não
▪ Post-its (Giấy sticker dán ▪ Phác thảo (Sketches) (Brainstorming) lên tường/bảng) ▪ Bản đồ ưu tiên ▪ Hội thảo (Workshops)
▪ Bảng lật / Bảng trắng (Prioritization map) (Flipchart / Whiteboard) ▪ Sở đồ tư duy
▪ Bảng đồ mối quan hệ (Mindmaps)
▪ Personas (from Empathize) (Affinity map) ▪ Phác thảo/ vẽ
▪ Tóm tắt thiết kế (Design
▪ Đánh giá ý tưởng (Idea (Sketching/drawing) brief (from Define)) evaluation) ▪ Công cụ động não (Brainstorming tools)
© Operational Excellence Consulting. All rights reserved. 20