



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58815430
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO BÀI TẬP NHÓM
QUẢN LÝ DỰ ÁN PHẦN MỀM Nhóm lớp: 01
Đề tài: Kế hoạch quản lý dự án xây dựng website bán giày
Giảng viên: Nguyễn Quang Hưng Nhóm BT: 13
Thành viên: B21DCCN596 – Lê Minh Phụng – TL
B21DCCN079 – Nông Thành Long
B21DCCN449 – Nguyễn Văn Khanh
B21DCCN199 – Lê Hải Đăng
B21DCCN137 - Bùi Bá Tiến Anh
Hà Nội – 2024 lOMoAR cPSD| 58815430
Bảng phân chia công việc STT STT Công việc 1 Lê Minh Phụng - TL
4. Lập kế hoạch và quản lý dự án
5. Kế hoạch dự án trên Microsoft project 2 Bùi Bá Tiến Anh 1. Khởi tạo dự án 2. Điều lệ dự án 3. Phân tích dự án 3 Nguyễn Văn Khanh
4. Lập kế hoạch và quản lý dự án 4 Nông Thành Long
5. Kế hoạch dự án trên Microsoft project 5 Lê Hải Đăng
4. Lập kế hoạch và quản lý dự án
5. Kế hoạch dự án trên Microsoft project MỤC LỤC
Lời mở đầu................................................................................................................4 1. Khởi tạo dự
án.....................................................................................................5 2. Điều lệ dự
án.......................................................................................................8 3. Phân tích dự
án....................................................................................................9
3.1. Phân tích tổng thể dự án
(S.W.O.T)................................................................9
4. Lập kế hoạch và quản lý dự
án..........................................................................10
4.1. Sơ đồ phân cấp công việc...........................................................................10 4.3 Chi phí dự
án..................................................................................................14 lOMoAR cPSD| 58815430
4.4 Quản lý rủi ro trong dự án..........................................................................15 4.5 Chất lượng dự
án........................................................................................18
4.6 Quản lý nguồn lực dự
án.............................................................................19 4.7 Quản lý truyền
thông.....................................................................................25 4.8 Mẫu tổng kết báo
cáo.....................................................................................26
5 Kế hoạch dự án trên ZOHO PROJECT............................................................28 Tài liệu tham
khảo...................................................................................................33 Lời mở đầu
Ngày nay, trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng và
quản lý website thương mại điện tử không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách
hàng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định thương hiệu và mở rộng
thị trường. Website bán giày là một công cụ hữu ích, giúp kết nối doanh nghiệp với
người tiêu dùng một cách nhanh chóng, tiện lợi, đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến.
Kế hoạch quản lý website bán giày này được xây dựng nhằm đảm bảo rằng
trang web không chỉ hoạt động ổn định, dễ sử dụng mà còn đáp ứng được nhu cầu
ngày càng cao của khách hàng. Các yêu cầu về hiệu suất, bảo mật, giao diện người
dùng, và khả năng mở rộng sẽ được xem xét kỹ lưỡng để tạo nên một nền tảng bán
hàng chuyên nghiệp, hiệu quả.
Bản kế hoạch này sẽ trình bày chi tiết các bước cần thiết để xây dựng, vận
hành và bảo trì website bán giày, bao gồm các yêu cầu chức năng, phi chức năng, và
phương thức quản lý, nhằm mang lại lợi ích tối đa cho cả doanh nghiệp và khách
hàng. Qua đó, chúng tôi kỳ vọng website sẽ trở thành một kênh bán hàng hiệu quả,
góp phần nâng cao doanh số và uy tín thương hiệu.
1. Khởi tạo dự án
Tên dự án: Tài liệu quản lý cho dự án xây dựng Website bán giày
Thành viên đội dự án:
+ Lê Minh Phụng: Quản lý dự án. lOMoAR cPSD| 58815430
+ Bùi Bá Tiến Anh: Thư ký dự án.
+ Lê Hải Đăng: Trường nhóm lập trình.
+ Nguyễn Văn Khanh: Trưởng nhóm kiểm thử và đảm bảo chất lượng. +
Nông Thành Long: Trưởng nhóm nghiệp vụ. Mô tả dự án:
*Tổng quan về nhu cầu thực tế:
Với xu thế xã hội hiện nay, việc mua bán trên mạng không còn xa lạ gì với
mỗi người tiêu dùng. Việc mua bán trực tuyến cũng ngày càng phổ biến và phát triển
hơn. Dự án Website bán giày được xây dựng đồng thời được phát triển với giao diện
thân thiện với người sử dụng trên nhiều lứa tuổi, cung cấp các tính năng với các thao
tác đơn giản thuận tiện cho người tiêu dùng lớn tuổi và nhỏ tuổi. Người tiêu dùng sẽ
được trải nghiệm thao tác mua sắm tốt nhất và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
Ngoài ra, khách hàng có thể thoải mái xem, lựa chọn và mua sản phẩm mọi lúc và
giao hàng về tận nơi. Dự án đem lại sự thuận tiện cho cả người mua và người bán.
Hệ thống là một cách quảng cáo hiệu quả các sản phẩm, giúp người bán có thể tiếp
cận được đến nhiều hơn các khách hàng tiềm năng, giảm chi phí nhân sự, tăng khả
năng cạnh tranh trên thị trường. *Lên ý tưởng
Từ những thông tin khảo sát thị trường, chúng tôi muốn xây dựng một hệ thống
website bán giày hiện đại và thân thiện với người dùng. Sự ra đời của các ứng dụng
đặt hàng cung cấp các tính năng tiện lợi giúp người dùng tiết kiệm thời gian, chi phí
đi lại, và tăng cường trải nghiệm mua sắm. Hệ thống của chúng tôi sẽ cung cấp nhiều
lựa chọn sản phẩm đa dạng, đảm bảo chất lượng, và có khả năng theo dõi đơn hàng.
Chúng tôi sẽ kết hợp với nhiều nhà cung cấp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
*Dự án xây dựng Website bán giày
Dự án nhằm mục đích tạo ra một nền tảng trực tuyến cung cấp dịch vụ mua bán giày
hiệu quả. Website sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn, so sánh sản phẩm, và thực
hiện giao dịch nhanh chóng. Ngoài ra, hệ thống sẽ tối ưu hóa quy trình mua sắm để
tăng sự hài lòng của khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong thị trường.
*Yêu cầu hệ thống lOMoAR cPSD| 58815430
- Hệ thống có chức năng đăng nhập, đăng xuất vào hệ thống cho người sửdụng.
- Chức năng đăng ký tài khoản thành viên cho người chưa có tài khoản.
- Chức năng của khách hàng: tìm kiếm giày, xem thông tin giày, mua giày, thanhtoán tiền.
- Chức năng của người quản lý: quản lý danh sách giày (thêm, sửa, xóa thông
tingiày), quản lý tài khoản thành viên, xem thống kê.
- Chức năng của người bán: đăng nhập, đăng xuất, quản lý giao dịch, đăngbài.
- Hệ thống website có thể cho phép 10,000 users truy cập tại cùng một thời điểm.
- Hệ thống tương thích với nhiều nền tảng, thiết bị khác nhau.
- Giao diện dễ nhìn, dễ dàng sử dụng.
- Dữ liệu đầy đủ, không sai sót.
- Có thể nâng cấp, bảo trì phần mềm. *Mục tiêu:
- Tạo ra một Website đúng chuẩn.
- Tạo ra một Website gồm các chức năng của hệ thống mà khách hàng yêu cầu.
- Tạo Website có giao diện thân thiện, đẹp mắt, dễ sử dụng.
- Xây dựng hệ thống có tính bảo mật cao, hệ thống hoạt động với tính ổn định cao,dễ bảo trì.
- Hoàn thành các công việc dự án theo đúng yêu cầu kỹ thuật và chất lượng,
trongphạm vi ngân sách được duyệt.
- Hoàn thành dự án theo đúng tiến độ thời gian cho phép.
- Phân chia công việc cho các vị trí nhân viên hợp lý.
- Có phương án đánh đổi mục tiêu khi cần thiết hợp lý.
*Nguyên tắc chung khi làm việc: lOMoAR cPSD| 58815430
- Bám sát theo điều lệ dự án.
- Đảm bảo tốt nhất cho sự thành công của dự án.
- Tôn trọng các đề xuất có sự sáng tạo của các thành viên.
- Lên kế hoạch từng bước các công việc trong quá trình thực hiện dự án.
*Tham gia - Participation:
- Các thành viên phải tuân thủ những nguyên tắc chung đã đề ra.
- Cố gắng thực hiện công việc đúng hạn, trong trường hợp công việc có thể phátsinh
vượt thời gian thì có thể bàn bạc để điều chỉnh.
- Trong mỗi giai đoạn, người phụ trách mỗi bộ phận sẽ chịu trách nhiệm quyếtđịnh
và giám sát công việc của các thành viên trong nhóm.
*Truyền thông - Communication:
- Thường xuyên, đảm bảo đúng thời hạn và hỗ trợ nhau kịp thời. Các thành viênliên
lạc trực tiếp, qua e-mail, chat,...
- Báo cáo theo công việc cho người chịu trách nhiệm trực tiếp.- Công việc dự án
được quản lý và phân công thông qua ZohoProject
*Giải quyết vấn đề - Problem solving:
- Trước hết mỗi thành viên phải tự giải quyết vấn đề của mình, nếu không được cóthể
liên lạc trực tiếp (khuyến khích) hoặc qua email với người chịu trách nhiệm trực tiếp của mình.
- Trưởng dự án quyết định về kế hoạch, phân tích và thiết kế của dự án.
- Trưởng nhóm kỹ thuật quyết định về các vấn đề liên quan đến cài đặt, vận hànhvà triển khai.
*Hội họp - Meeting Guidelines: lOMoAR cPSD| 58815430
- Nhóm họp hàng tuần (vào thứ 6) để giải quyết các khúc mắc, tiếp nhận các đềxuất mới.
2.Điều lệ dự án
*Điều lệ dự án (Project charter)
Tên dự án: Website bán giày Ngày
bắt đầu: 20/09/2024
Ngày kết thúc: 20/01/2025 Thông
tin về kinh phí: 500 triệu vnđ Trưởng dự án: Họ tên: Lê Minh Phụng *Cách tiếp cận:
- Xác định các yêu cầu cụ thể đối với phần mềm, khảo sát các hệ thống mẫu
đểđịnh hướng phát triển phần mềm.
- Xác định rõ nguồn nhân lực, chi phí cho dự án.
- Thực hiện kế hoạch truyền thông, báo cáo nội dung giữa các thành viên vớinhau.
- Hoàn thành và bàn giao sản phẩm đúng dự kiến.
- Đảm bảo sản phẩm chạy tốt trên môi trường hệ thống của khách hàng.
*Vai trò và trách nhiệm: Họ tên Vai trò E-mail Lê Minh Phụng Quản lý dự án phunglm@gmail.com Bùi Bá Tiến Anh Thư ký dự án tienanhbb@gmail.com
Nguyễn Văn Khanh Trưởng nhóm phân tích khanhnv@gmail.com lOMoAR cPSD| 58815430 Nông Thành Long
Thành viên nhóm nghiệp vụ phân longnt@gmail.com tích hệ thống Lê Hải Đăng
Trưởng nhóm lập trình viên danglh@gmail.com 3. Phân tích dự án
3.1. Phân tích tổng thể dự án (S.W.O.T)
- Điểm mạnh:
- Thị trường bán giày online có số lượng khách hàng tiềm năng lớn với nhu cầumua sắm giày ngày càng cao.
- Phân khúc khách hàng rõ ràng, từ học sinh, sinh viên đến nhân viên văn phòngvà người chơi thể thao.
- Đội ngũ có khả năng phân tích xu hướng thời trang và nhu cầu của khách hàng. -
Website dễ sử dụng, giao diện hiện đại và đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt. - Điểm yếu:
- Còn nhiều hạn chế trong việc đánh giá chất lượng sản phẩm từ các nhà cungcấp.
- Phụ thuộc vào dịch vụ vận chuyển của bên thứ 3, có thể ảnh hưởng đến thờigian giao hàng.
- Ngân sách cho việc phát triển và duy trì website chưa thực sự mạnh. - Thách thức
- Sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu lớn và các cửa hàng bán giày onlinekhác.
- Tìm kiếm chiến lược marketing hiệu quả để tiếp cận đúng đối tượng kháchhàng.
- Chi phí lớn cho việc phân tích, thử nghiệm và quảng bá sản phẩm. - Cơ hội
- Phát triển hệ thống để mở rộng ra nhiều tỉnh thành lớn hơn.
- Đa dạng hóa danh mục sản phẩm, bao gồm cả giày thể thao, giày công sở vàgiày thời trang.
3.2. Phân tích về phạm vi Phạm vi
● Tạo website với những chức năng đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, dễ
dàng tìm kiếm và thanh toán.
● Đáp ứng tốt về mặt chức năng cho các hoạt động quản lý đơn hàng và quản lý sản phẩm. lOMoAR cPSD| 58815430
● Xây dựng hệ thống hỗ trợ báo cáo bán hàng mạnh mẽ, giúp phân tích xu hướng tiêu dùng.
● Khảo sát thị trường và đưa ra phương án mở rộng mô hình kinh doanh tại các khu vực đông dân cư. Yêu cầu phi chức năng
Dự án xây dựng hệ thống phải đáp ứng được những yêu cầu sau:
● Tốc độ tải trang nhanh.
● Bảo mật thông tin khách hàng.
● Khả năng xử lý lượng người dùng truy cập lớn.
● Hỗ trợ đa nền tảng và thiết bị.
4. Lập kế hoạch và quản lý dự án
4.1 Sơ đồ phân cấp công việc
WBS là công cụ quan trọng nhất trong quản lý dự án, nó đưa ra một danh sách các
hoạt động của dự án trên cơ sở đầu vào. Bao gồm:
● Xác định phạm vi và quản lý.
● Lịch trình hoạt động.
● Trách nhiệm quy định.
● Nguồn lực và ngân sách dự kiến. ● Theo dõi thực hiện dự án.
Nhận thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng bảng phân cấp công việc – WBS,
đồng thời dựa trên những nguyên tắc cơ bản để xây dựng một bảng WBS, cùng với
sự phân tích về yêu cầu hệ thống đặt hàng đồ ăn văn phòng, nhóm đã đưa ra bảng
phân cấp công việc cho hệ thống này như sau: (Chi tiết WBS của dự án này được
trình bày như cấu trúc trong file Microsoft Project ở phần dưới). 4.2
Thời gian dự án
- Được tính dựa trên 3 giá trị thời gian ước lượng với công thức: EST = (MO + 4ML + MP) / 6 Trong đó: lOMoAR cPSD| 58815430 •
Ước lượng khả dĩ nhất (ML): Thời gian hoàn thành công việc trong
điềukiện bình thường hay hợp lý. •
Ước lượng lạc quan nhất(MO): Thời gian cần để hoàn thành công
việctrong điều kiện “lý tưởng” nhất •
Ước lượng bi quan nhất (MP): Thời gian hoàn thành công việc một cách biquan nhất. •
Thời gian lãng phí cho mỗi công việc (7– 10%)o EST cuối cùng = EST
+ EST*8% o Đơn vị tính: Ngày
Thời gian bình thường:
● Ngày bắt đầu dự án: 20/09/2024
● Ngày kết thúc dự án: 20/01/2025 ● Tổng chi phí: 500 triệu VNĐ Thời gian bắt Thời gian hoàn Tên công việc Thời gian kết thúc đầu thành Dự án Website bán giày 20/09/2024 20/01/2025 122 ngày 1. Thu thập yêu cầu 20/09/2024 01/10/2024 12 ngày 2. Khởi tạo dự án 02/10/2024 11/10/2024 10 ngày 3. Lập kế hoạch thực hiện dự án 12/10/2024 31/10/2024 20 ngày 4. Xây dựng hệ thống 01/11/2024 04/01/2025 65 ngày 5. Kết thúc dự án 05/01/2025 20/01/2025 15 ngày 6. Họp định kỳ 20/09/2024 20/01/2025 122 ngày *Chi tiết lOMoAR cPSD| 58815430 lOMoAR cPSD| 58815430
4.3 Chi phí dự án Thời gian hoàn Tên công việc Phân công Chi phí thành Dự án Website bán giày 122 ngày 500,000,000 1. Thu thập yêu cầu 12 ngày 50,000,000 2. Khởi tạo dự án 10 ngày 50,000,000 3. Lập kế hoạch thực hiện dự án 20 ngày 75,000,000 4. Xây dựng hệ thống 65 ngày 250,000,000 5. Kết thúc dự án 15 ngày 75,000,000 6. Họp định kỳ 122 ngày 0 *Chi tiết: lOMoAR cPSD| 58815430
4.4Quản lý rủi ro trong dự án lOMoAR cPSD| 58815430 STT Rủi ro tiềm
Dấu hiệu nhận biết rủi ro Biện pháp khắc phục ẩn 1
Không tuân Trong quá trình thực hiện, một số chức Bám sát các yêu cầu, thủ
đúng năng không đáp ứng được các yêu cầu đánh giá định kỳ về
theo yêu cầu đã đề ra hoặc không đảm bảo quyền lợi khả năng thực hiện của dự án
của khách hàng và đối tác.
của hệ thống, và điều chỉnh chức năng khi cần thiết. 2 Dự
toán Chi phí thực tế trong quá trình dự án Khi lập dự toán ngân ngân
sách vượt quá mức ngân sách đã lập kế sách, cần có dự trù không chính hoạch. cho các chi phí phát xác sinh không mong muốn trong suốt quá
trình thực hiện dự án. 3
Sự cố với đối Phản hồi không hài lòng từ khách hàng Tăng cường kết nối tác
vận về dịch vụ giao hàng. với đối tác vận chuyển chuyển, theo dõi tình trạng đơn hàng và có biện pháp xử lý kịp
thời khi có sự cố xảy ra. 4
Chất lượng Phản hồi tiêu cực từ khách hàng hoặc Theo dõi sát chất sản
phẩm báo cáo chất lượng sản phẩm không đạt lượng sản phẩm trên không đảm yêu cầu. hệ thống, xác định bảo nguyên nhân và có biện pháp xử lý với nhà cung cấp hoặc
đơn vị vận chuyển nếu cần thiết. 5 Giao
dịch Xuất hiện giao dịch đáng ngờ, truy cập Áp dụng giao thức
thanh toán không hợp lệ hoặc lỗi thanh toán trên bảo mật SSL cho không an website. website và hợp tác với toàn trên hệ đơn vị cung cấp dịch thống vụ thanh toán để lOMoAR cPSD| 58815430 kiểm soát và bảo mật các giao dịch. 6
Đánh cắp dữ Dữ liệu cá nhân của khách hàng bị rò rỉ Triển khai các biện liệu
người hoặc bị truy cập trái phép. pháp bảo mật dữ liệu dùng như mã hóa thông tin và yêu cầu xác thực hai bước. 7
Hệ thống quá Tốc độ tải trang chậm, lỗi truy cập hoặc Nâng cấp cơ sở hạ
tải trong mùa hệ thống bị gián đoạn trong các đợt giảm tầng hệ thống, tối ưu cao giá lớn hoặc dịp lễ. mã nguồn và sử dụng điểm dịch vụ CDN để tăng khả năng xử lý. 8 Lỗi
phần Một số chức năng của website không Kiểm tra kỹ lưỡng các mềm
gây hoạt động do lỗi phần mềm hoặc xung bản cập nhật và thực mất
chức đột với các cập nhật hệ thống. hiện kiểm thử chức năng của năng trước khi triển website khai. 9
Đối thủ cạnh Doanh số giảm mạnh hoặc mất khách Xây dựng kế hoạch
tranh tung ra hàng vào tay đối thủ khi họ tung ra các marketing linh hoạt chiến
dịch chương trình khuyến mãi hấp dẫn. để có thể phản ứng lớn nhanh trước các chiến dịch của đối thủ. 10
Hành vi gian Phát hiện các đơn hàng giả, đánh giá ảo Áp dụng các biện
lận từ khách hoặc lợi dụng chính sách hoàn tiền để pháp kiểm tra đơn hàng trục lợi. hàng nghiêm ngặt và sử dụng công cụ phát hiện gian lận. 4.5Chất lượng dự án
Triển khai giám sát các tiêu chuẩn chất lượng cho quá trình xây dựng và vận hành
website bán giày, đảm bảo chất lượng cuối cùng của dự án đáp ứng yêu cầu và mong đợi của khách hàng.
● Nguyên tắc đảm bảo chất lượng o Yêu cầu phù hợp: Website
phải thỏa mãn đầy đủ các yêu cầu về chức năng và giao diện theo
đúng yêu cầu của khách hàng. lOMoAR cPSD| 58815430
o Tiện lợi khi sử dụng: Đảm bảo rằng khách hàng có thể dễ dàng sử dụng
website ngay từ lần truy cập đầu tiên với các tính năng thân thiện và dễ thao tác.
● Đảm bảo chất lượng về thiết kế và phát triển website o Các đặc
trưng của chất lượng website bán giày:
▪ Tính chức năng: Website phải có đầy đủ chức năng cần thiết như
tìm kiếm sản phẩm, giỏ hàng, thanh toán trực tuyến và quản lý đơn hàng.
▪ Tính dễ sử dụng: Giao diện thân thiện, người dùng dễ dàng thao
tác trên cả thiết bị di động và máy tính.
▪ Tính hiệu quả: Hệ thống vận hành trơn tru, tốc độ tải trang nhanh,
tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
▪ Tính sinh lợi: Đảm bảo website giúp tăng doanh thu thông qua
các tính năng hỗ trợ quảng cáo, gợi ý sản phẩm và khuyến mãi.
▪ Tính bảo trì được: Website phải dễ dàng bảo trì, cập nhật và mở
rộng chức năng khi cần thiết.
▪ Tính tin cậy: Đảm bảo tính bảo mật cho dữ liệu khách hàng và
giao dịch thanh toán an toàn.
● Đảm bảo chất lượng: Đánh giá toàn diện quá trình xây dựng và phát triển
website để chắc chắn rằng mọi yêu cầu chất lượng đều được đáp ứng và phù
hợp với tiêu chuẩn đã đề ra.
● Kiểm tra chất lượng: Thực hiện kiểm tra chi tiết các tính năng của website
để đảm bảo chúng đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng. Nếu phát hiện các vấn đề,
thực hiện cải tiến và điều chỉnh để nâng cao chất lượng tổng thể.
4.6 Quản lý nguồn lực dự án
*Đánh giá tăng trưởng nhân sự:
Tháng Quản Quản Đặc Phân Thiết Lập Kiểm Triển TỔNG lý dự trị tả tích kế trình soát khai án cấu yêu chất phần hình cầu lượng mềm phần mềm 1 1 2 2 1 6 2 1 1 2 2 6 3 1 2 3 6 lOMoAR cPSD| 58815430 4 1 1 4 6 5 1 1 4 2 8 6 1 1 3 3 1 9 7 1 3 2 6
*Biểu đồ tăng trưởng nhân lực theo từng tháng thực hiện dự án:
*Sơ đồ tổ chức: lOMoAR cPSD| 58815430 Khách hàng Nhóm phân tích nghiệp vụ Nhóm phân tích Nhóm Backend và Designer Frontend developer chức năng Nhóm tích hợp hệ Nhóm hỗ trợ bảo thống trì
*Theo dõi thời gian làm việc của nhân viên: lOMoAR cPSD| 58815430 lOMoAR cPSD| 58815430