
















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58493804
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
TRƯỜNG CÔNG NGHỆ TT & TRUYỀN THÔNG BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGÔN NGỮ MÔ HÌNH HÓA Đề tài:
QUẢN LÝ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
LỚP HỌC PHẦN CT18201, NHÓM N1
1 Nguyễn Văn A MSSV
2 Trần Thị B MSSV
3 Trần Thị B MSSV
HỌC KỲ 1, NĂM HỌC 2023-2024 lOMoAR cPSD| 58493804
Bài tập ngôn ngữ mô hình hóa MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: ĐẶC TẢ HỆ THỐNG .............................................................................. 2
1.1. MỤC TIÊU ........................................................................................................... 2
1.2. ĐẶC TẢ YÊU CẦU ............................................................................................. 2
CHƯƠNG 2: SƠ ĐỒ USE CASE................................................................................... 3
2.1. SƠ ĐỒ USE CASE .............................................................................................. 3
2.2. ĐẶC TẢ UC ......................................................................................................... 3
2.2.1. UC1: ...........................................................................................3 2.2.2.
UC2: ...........................................................................................4 2.2.3. UC3:
...........................................................................................4
2.2.4. UC4: ...........................................................................................5 CHƯƠNG 3: SƠ ĐỒ LỚP 6 CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN 7
4.1. Đánh giá kết quả đạt được...................................................................................7
4.2. Nêu hạn chế và hướng phát triển.........................................................................7 TÀI LIỆU THAM KHẢO 8 lOMoAR cPSD| 58493804
Bài tập ngôn ngữ mô hình hóa
CHƯƠNG 1: ĐẶC TẢ HỆ THỐNG 1.1. MỤC TIÊU
Mô tả thành phần dữ liệu và thành phần xử lý của hệ thống đang phân tích
1.2. ĐẶC TẢ YÊU CẦU lOMoAR cPSD| 58493804
Bài tập ngôn ngữ mô hình hóa
CHƯƠNG 2: SƠ ĐỒ USE CASE
2.1. SƠ ĐỒ USE CASE 2.2. ĐẶC TẢ UC
2.2.1. UC1: Quản lý giáo viên
a. Giao diện – Người máy - Một máy tính - Một màn hình -
Một bộ bàn phím chuột b. Đặc tả UC I.Tóm tắt định danh:
1. Tiêu đề: Quản lý Giáo viên
2. Tóm tắt: Use case này cho phép Hiệu trưởng quản lý thông tin giáo viên và cập nhật
thông tin mới lên Cơ sở dữ liệu thông tin Giáo viên
3. Actor: Hiệu trưởng, Cơ sở dữ liệu thông tin Giáo viên 4. Ngày tạo :01/11/2023 5. Ngày cập nhật : 6. Version :1.0 7.
Chịu trách nhiệm: Lê Nhật Minh II.Mô tả scenario:
1. Điều kiện tiên quyết: Hiệu trưởng đã đăng nhập thành công bằng tài khoản đã
được cấp quyền 2. Scenario thường:
1. Hiệu trưởng chọn chức năng Quản lý Giáo viên 2.
Màn hình hiển thị danh sách các Giáo viên 3. Màn
hình hiển thị các lựa chọn: a. Thêm giáo viên mới
b. Sửa đổi thông tin giáo viên
c. Xóa thông tin giáo viên
4. Hiệu trưởng chọn chức năng thêm giáo viên mới
5. Màn hình hiển thị mẫu nhập thông tin và yêu cầu Hiệu trưởng nhập
6. Hiệu trưởng nhập các thông tin vào mẫu và nhấn Thêm
7. Màn hình hiển thị thông tin hợp lệ (đã nhập đầy đủ các trường thôngtin theo
đúng mẫu và đúng định dạng thông tin) và lưu thông tin vào Cơ sở dữ liệu
thông tin Giáo viên 8. Hiệu trưởng chọn hoàn thành. lOMoAR cPSD| 58493804
Bài tập ngôn ngữ mô hình hóa 9. UC kết thúc 3.Các altenate scenario:
A1-Hiệu trưởng chọn chức năng Sửa đổi thông tin giáo viên
Chuỗi A1 bắt đầu ở bước 3 của Scenario thường
4. Hiệu trưởng chọn chức năng Sửa đổi thông tin Giáo viên
5. Hiệu trưởng chọn giáo viên cần Sửa đổi thông tin
6. Màn hình hiển thị các trường thông tin của giáo viên đã được chọn vàcho phép thay đổi thông tin
7. Hiệu trưởng sửa đổi các thông tin và nhấn nút hoàn thành sửa đổi8. Màn hình
hiển thị thông báo đã sửa đổi thông tin thành công và lưu dữ liệu vào Cơ sở
dữ liệu thông tin Giáo viên 9. UC kết thúc
A2-Hiệu trưởng chọn chức năng Xóa thông tin giáo viên
Chuỗi A2 bắt đầu ở bước 3 của Scenario thường
4. Hiệu trưởng chọn chức năng xóa thông tin giáo viên
5. Hiệu trưởng chọn giáo viên cần xóa và chọn xác nhận xóa
6. Màn hình hiển thị thông báo xóa thành công và lưu thay đổi lên Cơ sởdữ liệu thông tin Giáo viên 7. UC kết thúc
A3-Hiệu trưởng nhập thiếu hoặc sai định dạng các trưởng thông tin Chuỗi A3
bắt đầu ở bước 6 của Scenario thường và bước 7 của Altenate scenario A1
7. Thông báo có các trường bị nhập thiếu hoặc sai định dạng và yêu cầu
Hiệu trưởng nhập lại các trường thông tin đó
8. Hiệu trưởng nhập lại các trường thông tin và nhấn xác nhận
Trở về bước 6 của Scenario thường
c. Sơ đồ tuần tự
1. Sơ đồ luồng chính: lOMoAR cPSD| 58493804
Bài tập ngôn ngữ mô hình hóa
2. Sơ đồ luồng nhánh A1:
3. Sơ đồ luồng nhánh A2: lOMoAR cPSD| 58493804
Bài tập ngôn ngữ mô hình hóa
d. Sơ đồ lớp liên quan
1. Sơ đồ lớp luồng chính: lOMoAR cPSD| 58493804
Bài tập ngôn ngữ mô hình hóa
2.2.2. UC2: Tìm kiếm
a. Giao diện – Người máy - Một máy tính - Một màn hình
- Một bộ bàn phím chuột b. Đặc tả UC
I.Tóm tắt định danh: 1. Tiêu đề: Tìm kiếm
2. Tóm tắt: Use case này cho phép người dùng
tìm kiếm thông tin của 1 đối tượng đã được
lưu thông tin trên cơ sở dữ liệu theo các kí tự
3. Actor: Người dùng, Cơ sở dữ liệu 4. Ngày tạo :01/11/2023 5. Ngày cập nhật : 6. Version :1.0 7.
Chịu trách nhiệm: Lê Nhật Minh II.Mô tả scenario:
1. Điều kiện tiên quyết: Người dùng đã đăng nhập thành công 2. Scenario thường:
1. Người dùng chọn vào biểu tượng tìm kiếm
2. Màn hình hiển thị hộp thoại nhập để Người dùng nhập kí tự cần tìm
3. Người dùng nhập các kí tự cần tìm và nhấn tìm kiếm
4. Hệ thống tìm kiếm tìm kiếm các kí tự đã nhập trên màn hình hiện tại5. Màn
hình hiển thị các danh sách đối tượng có các kí tự trùng với các kí tự đã được
nhập ở hộp thoại nhập và số các kí tự trùng đã tìm được 6. UC kết thúc 3.Các altenate scenario:
A1-Kí tự Người dùng nhập không có trong danh sách
Chuỗi A1 bắt đầu ở bước 4 của Scenario thường
5. Màn hình hiển thị thông báo không tìm thấy kí tự mà Người dùng đãnhập và
yêu cầu người dùng nhập lại Trở về bước 2 của Scenario thường
c. Sơ đồ tuần tự
1. Sơ đồ luồng chính: lOMoAR cPSD| 58493804
Bài tập ngôn ngữ mô hình hóa 2. Sơ đồ luồng nhánh A1: lOMoAR cPSD| 58493804
Bài tập ngôn ngữ mô hình hóa
d. Sơ đồ lớp liên quan lOMoAR cPSD| 58493804
Bài tập ngôn ngữ mô hình hóa
2.2.3. UC3: Phân công giáo viên lOMoAR cPSD| 58493804
Bài tập ngôn ngữ mô hình hóa
a. Giao diện – Người máy - Một máy tính - Một màn hình -
Một bộ bàn phím chuột b. Đặc tả UC I.Tóm tắt định danh:
1. Tiêu đề: Phân công giáo viên
2. Tóm tắt: Use case Hiệu trưởng có thể phân công giảng dạy cho các giáo viên bao
gồm giáo viên chủ nhiệm và giáo viên năng khiếu và lưu vào Cơ sở dữ liệu Giảng dạy
3. Actor: Hiệu trưởng 4. Ngày tạo :01/11/2023 5. Ngày cập nhật : 6. Version :1.0 7.
Chịu trách nhiệm: Lê Nhật Minh II.Mô tả scenario:
1. Điều kiện tiên quyết: Hiệu trưởng đã đăng nhập thành công bằng tài khoản đã
được cấp quyền 2. Scenario thường:
1. Hiệu trưởng chọn chức năng phân công giáo viên
2. Màn hình hiển thị danh sách các lớp và cột Giáo viên chủ nhiệmtương ứng với lớp đó
3. Màn hình hiển thị các lựa chọn:
a. Phân công giáo viên chủ nhiệm
b. Phân công giáo viên năng khiếu
4. Hiệu trưởng chọn Phân công giáo viên chủ nhiệm
5. Hiệu trưởng nhấp chọn lớp muốn phân công, chọn giáo viên muốnphân công
chủ nhiệm và nhấn lưu 6. Màn hình hiển thị yêu cầu xác nhận lại
7. Hiệu trưởng chọn xác nhận
8. Màn hình hiển thị lại danh sách lớp ban đầu và hiển thị tên Giáo viênchủ
nhiệm vừa được chọn ở cột Giáo viên chủ nhiệm tương ứng với lớp đó, thông
tin được lưu vào cơ sở dữ liệu Giảng dạy 9.UC kết thúc 3.Các altenate scenario:
A1-Hiệu trưởng chọn phân công Giáo viên năng khiếu
Chuỗi A1 bắt đầu ở bước 2 của Scenario thường
3. Hiệu trưởng chọn phân công giáo viên Năng khiếu
4. Màn hình hiển thị danh sách các giáo viên, các môn tương ứng mà các
giáo viên đó giảng dạy và danh sách các lớp
5. Hiệu trưởng nhấp chọn giáo viên và nhấp chọn lớp muốn phân cônggiáo viên đó giảng dạy
6. Màn hình hiển thị yêu cầu xác nhận lại
7. Hiệu trưởng chọn xác nhận lOMoAR cPSD| 58493804
Bài tập ngôn ngữ mô hình hóa
8. Màn hình hiển thị lại danh sách các giáo viên, các môn tương ứng màcác giáo
viên đó giảng dạy và danh sách các lớp, thông tin được lưu vào cơ sở dữ liệu Giảng dạy 9.UC kết thúc
c. Sơ đồ tuần tự
1. Sơ đồ luồng chính:
2. Sơ đồ luồng nhánh A1: lOMoAR cPSD| 58493804
Bài tập ngôn ngữ mô hình hóa
Sơ đồ lớp liên quan 2.2.4. UC4: lOMoAR cPSD| 58493804
Bài tập ngôn ngữ mô hình hóa
CHƯƠNG 3: SƠ ĐỒ LỚP lOMoAR cPSD| 58493804
Bài tập ngôn ngữ mô hình hóa
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN
4.1. Đánh giá kết quả đạt được
4.2. Nêu hạn chế và hướng phát triển lOMoAR cPSD| 58493804
Bài tập ngôn ngữ mô hình hóa
2. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Jeffrey A. Hffer, Joey F. George, Joseph S. Valacich, Modern System Analysis and Design, Prentice Hall, 2002.
2. Đặng Văn Đức, Phân tích thiết kế hướng đối tượng bằng UML, NXB Giáo dục, ???? 3. …..