lOMoARcPSD| 58493804
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
TRƯỜNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN & TRUYỀN THÔNG
BÀI BÁO CÁO
NGÔN NGỮ MÔ HÌNH HOÁ
Đề tài:
HỆ THỐNG QUẢN LÝ ĐẶT VÉ XE KHÁCH
NhómSVTH MSSV: Giáo viên hướng dẫn:
Hà Nhã Uyên B2205920 Ts. Nguyễn Minh Khiêm
Mai Trần Bảo Trân B2205917
Mai Trần Ngọc Trân B2207572
Lê Thị Yến Ngọc B2205894
lOMoARcPSD| 58493804
Cần Thơ, ngày 17 tháng 11 năm 2024
lOMoARcPSD| 58493804
MỤC LỤC
MỤC LỤC .......................................................................................................................... 2
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................... 6
DANH MỤC HÌNH ........................................................................................................... 7
DANH MỤC BẢNG .......................................................................................................... 7
CHƯƠNG 1: MÔ TẢ HỆ THỐNG .................................................................................. 9
1.1 Giới thiệu hệ thống ..................................................................................................... 9
1.2 Phạm vi của hệ thống ............................................................................................... 10
1.3 Các tác nhân và các chức năng của từng tác nhân ................................................... 10
1.3.1 Tác nhân khách hàng ......................................................................................... 10
1.3.2 Tác nhân tài xế ................................................................................................... 11
1.3.3 Tác nhân nhân viên đặt vé ................................................................................. 11
CHƯƠNG 2: SƠ ĐỒ HOẠT VỤ .................................................................................... 14
2.1 Use case diagrams của các tác nhân ......................................................................... 14
2.1.1 Use case diagram của tác nhân khách hàng ....................................................... 14
Hình 1.1. Use case diagram của tác nhân khách hàng ................................................ 14
2.1.2 Use case diagram của tác nhân tài xế ................................................................ 15
2.1.3 Use case diagram của tác nhân nhân viên đặt vé ............................................... 15
Hình 1.3. Use case diagram của tác nhân nhân viên đặt vé ........................................ 15
2.1.4 Use case diagram của tác nhân quản lý xe khách .............................................. 16
Hình 1.4. Usese case diagram của tác nhân quản lý xe khách .................................... 16
2.2 Mô tả bằng văn bản các use cases ............................................................................ 16
2.2.1 Use case “Đăng ký” ........................................................................................... 16
2.2.2 Use case “Đăng nhập” ....................................................................................... 17
CHƯƠNG 3: SƠ ĐỒ LỚP .............................................................................................. 22
3.1 Class diagram ........................................................................................................... 22
lOMoARcPSD| 58493804
Hình 2. Sơ đồ class diagram hệ thống quản lý đặt vé xe khách ................................. 22
3.2 Mô hình dữ liệu mức luận lý (LDM) ........................................................................ 22
3.3 Mô hình dữ liệu mức vật lý (PDM) .......................................................................... 23
3.3.1 Bảng KHUYEN_MAI ....................................................................................... 23
3.3.2 Bảng HOA_DON_DIEN_TU ............................................................................ 24
3.3.3 Bảng THONG_TIN_THANH_TOAN .............................................................. 24
3.3.4 Bảng PHUONG_THUC_THANH_TOAN ....................................................... 26
3.3.5 Bảng THANH_TOAN_TIEN_MAT ................................................................. 26
3.3.6 Bảng THANH_TOAN_TRUC_TUYEN .............................................................. 27
3.3.7 Bảng THONG_TIN_DAT_VE .......................................................................... 27
3.3.8 Bảng VE ............................................................................................................. 28
3.3.9 Bảng LOAI_VE ................................................................................................. 29
3.3.10 Bảng THOI DIEM ........................................................................................... 29
3.3.11 Bảng GIA_VE .................................................................................................. 29
3.3.12 Bảng CHO_NGOI ............................................................................................ 30
3.3.13 Bảng DIA_DIEM ............................................................................................. 30
3.3.14 Bảng CHUYEN ............................................................................................... 31
3.3.15 Bảng VAI_TRO ................................................................................................ 31
3.3.16 Bảng XE ........................................................................................................... 32
3.3.17 Bảng XE_GIUONG_NAM .............................................................................. 32
3.3.18 Bảng XE_GHE_NGOI .................................................................................... 33
3.3.19 Bảng NHAN_VIEN ......................................................................................... 33
3.3.20 Bảng THONG_TIN_PHAN_HOI ................................................................... 33
3.3.21 Bảng KHACH_HANG .................................................................................... 34
3.3.22 Bảng TAI_KHOAN ......................................................................................... 35
3.3.23 Bảng TAI_KHOAN_KHACH_HANG ........................................................... 35
3.3.24 Bảng TAI_KHOAN_TAI_XE .......................................................................... 36
3.3.25 Bảng TAI_XE .................................................................................................. 37
3.3.26 Bảng SU_CO ................................................................................................... 37
3.3.27 Bảng LICH_TRINH ........................................................................................ 37
3.3.28. Bảng CHI_TIET_LICH_TRINH .................................................................... 38
lOMoARcPSD| 58493804
3.4 Bảng mô tả phương thức ............................................................................................. 38
3.4.1 Bảng mô tả phương thức của class KHUYEN_MAI ......................................... 38
3.4.2 Bảng mô tả phương thức của class HOA_DON_DIEN_TU ............................. 39
3.4.3 Bảng mô tả phương thức của class THONG_TIN_THANH_TOAN ................ 39
3.4.4 Bảng mô tả phương thức của class THONG_TIN_DAT_VE ........................... 39
3.4.5 Bảng mô tả phương thức của class PHUONG_THUC_THANH_TOAN ......... 40
3.4.6 Bảng mô tả phương thức của class THANH_TOAN_TIEN_MAT ................... 40
3.4.7 Bảng mô tả phương thức của class THANH_TOAN_TRUC_TUYEN ............ 40
3.4.8 Bảng mô tả phương thức của class VE .............................................................. 41
3.4.9 Bảng mô tả phương thức của class LOAI_VE .................................................. 41
3.4.10 Bảng mô tả phương thức của class CHO_NGOI ............................................. 42
3.4.11 Bảng mô tả phương thức của class GIA_VE ................................................... 42
3.4.12 Bảng mô tả phương thức của class DIA_DIEM .............................................. 42
3.4.13 Bảng mô tả phương thức của class CHUYEN ................................................. 42
3.4.14 Bảng mô tả phương thức của class XE ............................................................ 43
3.4.15 Bảng mô tả phương thức của class XE_GHE_NGOI ...................................... 43
3.4.16 Bảng mô tả phương thức của class XE_GIUONG_NAM ............................... 43
3.4.17 Bảng mô tả phương thức của class NHAN_VIEN .......................................... 44
3.4.18 Bảng mô tả phương thức của class THONG_TIN_PHAN_HOI ..................... 44
3.4.19 Bảng mô tả phương thức của class KHACH_HANG ..................................... 44
3.4.20 Bảng mô tả phương thức của class TAI_KHOAN........................................... 45
3.4.21 Bảng mô tả phương thức của class TAI_KHOAN_KHACH_HANG ............. 45
3.4.22 Bảng mô tả phương thức của class TAI_KHOAN_TAI_XE ........................... 45
3.4.23 Bảng mô tả phương thức của class TAI_XE .................................................... 46
3.4.24 Bảng mô tả phương thức của class SU_CO ..................................................... 46
3.4.25 Bảng mô tả phương thức của class LICH_TRINH .......................................... 46
3.4.26 Bảng mô tả phương thức của class THOI_DIEM ............................................ 46
CHƯƠNG 4: SƠ ĐỒ TUẦN TỰ .................................................................................... 48
lOMoARcPSD| 58493804
4.1 Chức năng đặt vé của khách hàng ............................................................................ 48
Hình 4.1 Sơ đồ tuần tự chức năng đặt vé của khách hàng .......................................... 49
4.2 Chức năng báo cáo sự cố của tài xế.......................................................................... 49
Hình 4.2 Sơ đồ tuần tự chức năng báo cáo sự cố của tài xế ....................................... 50
4.3 Chức năng quản lý đặt vé của nhân viên bán vé trực tiếp ........................................ 50
Hình 4.3 Sơ đồ tuần tự chức năng bán vé trực tiếp của nhân viên ............................. 51
4.4 Chức năng cập nhật thông tin hành trình mới của Nhân viên Quản lý .................... 51
Hình 4.4 đồ tuần tchức năng cập nhật thông tin nh trình mới của nhân viên
quản lý ......................................................................................................................... 53
CHƯƠNG 5: TỔNG KẾT .............................................................................................. 54
5.1 Kết quả đạt được ....................................................................................................... 54
5.2 Hướng phát triển ....................................................................................................... 54
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 55
lOMoARcPSD| 58493804
LỜI CẢM ƠN
Chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc nhất đến thầy Giảng viên Nguyễn
Minh Khiêm – người đã không ngừng nỗ lực truyền đạt những kiến thức quý báu và nhiệt
huyết của mình trong suốt thời gian qua. Nhờ sự dẫn dắt tận tình của thầy, em cũng như
các bạn trong lớp học phần Ngôn Ngữ Hình Hóa CT182 đã được tiếp cận với những
kiến thức mới mẻ, thực tiễn, cũng như hiểu sâu hơn về các khía cạnh của ngôn ngữ
hình hóa.
Những buổi học không chỉ giúp chúng em lĩnh hội những tri thức cần thiết còn truyền
cảm hứng để chúng em phấn đấu, học hỏi hoàn thiện bản thân mình. Đặc biệt, trong suốt
quá trình thực hiện các bài thực hành và bài tập báo o cuối kỳ, thầy đã tạo mọi điều kiện
thuận lợi, đồng thời luôn hướng dẫn để chúng em hoàn thành tốt nhất phần việc của mình.
Đây là một trải nghiệm quý giá, giúp chúng em hiểu rõ hơn về việc áp dụng lý thuyết vào
thực tiễn cũng như rèn luyện tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đề.
chúng em đã cố gắng hết sức, nhưng do kiến thức còn nhiều hạn chế nên bài báo cáo
của chúng em không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Chúng em rất mong thầy
thông cảm hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự chỉ dẫn của thầy trong thời gian tới để
chúng em có thể hoàn thiện bản thân hơn nữa.
Một lần nữa, chúng em xin kính chúc thầy dồi dào sức khỏe, công tác tốt luôn thành
công trong sự nghiệp giảng dạy. Chúng em xin trân trọng cảm ơn!
lOMoARcPSD| 58493804
DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1. Use case diagram của tác nhân khách hàng ....................................................... 13
Hình 1.3. Use case diagram của tác nhân nhân viên đặt vé ............................................... 14
Hình 1.4. Usese case diagram của tác nhân quản xe khách ........................................... 15
Hình 2. Sơ đồ class diagram hệ thống quản lý đặt vé xe khách ........................................ 20
Hình 4.1 Sơ đồ tuần tự chức năng đặt của khách hàng ................................................. 42
Hình 4.2 Sơ đồ tuần tự chức năng báo cáo sự cố của tài xế .............................................. 43
Hình 4.3 Sơ đồ tuần tự chức năng bán vé trực tiếp của nhân viên .................................... 45
Hình 4.4 Sơ đồ tuần tự chức năng cập nhật thông tin hành trình mới của nhân viên quản
lý.........................................................................................................................................
46
DANH MỤC BẢNG
Bảng 3.3.1. Bảng khuyến mãi ............................................................................................ 21
Bảng 3.3.2. Bảng hóa đơn điện tử...................................................................................... 22
Bảng 3.3.3. Bảng thông tin thanh toán .............................................................................. 22
Bảng 3.3.4. Bảng phương thức thanh toán ........................................................................ 23
Bảng 3.3.5. Bảng thanh toán tiền mặt ................................................................................ 23
Bảng 3.3.6 Bảng thanh toán trực tuyến.............................................................................. 24
Bảng 3.3.7 Bảng thông tin đặt ....................................................................................... 24
Bảng 3.3.8. Bảng ...........................................................................................................
25
Bảng 3.3.9 Bảng loại ..................................................................................................... 25
Bảng 3.3.10 Bảng thời điểm .............................................................................................. 26
Bảng 3.3.11 Bảng giá .................................................................................................... 26
lOMoARcPSD| 58493804
Bảng 3.3.12. Bảng chỗ ngồi ...............................................................................................
26
Bảng 3.3.13. Bảng địa điểm ...............................................................................................
27
Bảng 3.3.14. Bảng chuyến ................................................................................................. 27
Bảng 3.3.15. Bảng vai trò .................................................................................................. 28
Bảng 3.3.16. Bảng xe .........................................................................................................
28
Bảng 3.3.17 Bảng xe giường nằm...................................................................................... 29
Bảng 3.3.18 Bảng xe ghế ngồi ........................................................................................... 29
Bảng 3.3.19. Bảng nhân viên ............................................................................................. 29
Bảng 3.3.20 Bảng thông tin phản hồi ................................................................................ 30
Bảng 3.3.21. Bảng khách hàng .......................................................................................... 30
Bảng 3.3.22. Bảng tài khoản .............................................................................................. 30
Bảng 3.3.23. Bảng tài khoản khách hàng .......................................................................... 31
Bảng 3.3.24 Bảng tài khoản tài xế ..................................................................................... 31
Bảng 3.3.25 Bảng tài xế ..................................................................................................... 32
Bảng 3.3.26 Bảng sự cố ..................................................................................................... 32
Bảng 3.3.27. Bảng lịch trình .............................................................................................. 32
Bảng 3.3.28. Bảng chi tiết lịch trình .................................................................................. 33
Bảng 3.4.1. Bảng mô tả phương thức của class KHUYEN_MAI ..................................... 33
Bảng 3.4.2. Bảng mô tả phương thức của class HOA_DON_DIEN_TU.......................... 33
Bảng 3.4.3. Bảng mô tả phương thức của class THONG_TIN_THANH_TOAN ............ 34
Bảng 3.4.4. Bảng mô tả phương thức của class THONG_TIN_DAT_VE........................ 34
Bảng 3.4.5. Bảng mô tả phương thức của class PHUONG_THUC_THANH_TOAN ..... 34
Bảng 3.4.6. Bảngtả phương thức của class THANH_TOAN_TIEN_MAT ............... 35
Bảng 3.4.7. Bảng mô tả phương thức của class THANH_TOAN_TRUC_TUYEN ........ 35
Bảng 3.4.8. Bảng mô tả phương thức của class VE .......................................................... 35
Bảng 3.4.9. Bảng mô tả phương thức của class LOAI_VE ............................................... 35
Bảng 3.4.10. Bảng mô tả phương thức của class CHO_NGOI ......................................... 36
Bảng 3.4.11. Bảng mô tả phương thức của class GIA_VE ............................................... 36
Bảng 3.4.12. Bảng mô tả phương thức của class DIA_DIEM .......................................... 36
Bảng 3.4.13. Bảng mô tả phương thức của class CHUYEN ............................................. 37
Bảng 3.4.14. Bảng mô tả phương thức của class XE ........................................................ 37
Bảng 3.4.15. Bảng mô tả phương thức của class XE_GHE_NGOI .................................. 37
Bảng 3.4.16. Bảng mô tả phương thức của class XE_GIUONG_NAM ........................... 37
lOMoARcPSD| 58493804
Bảng 3.4.17. Bảng tphương thức của class NHAN_VIEN ....................................... 38
Bảng 3.4.18. Bảng mô tả phương thức của class THONG_TIN_PHAN_HOI ................. 38
Bảng 3.4.19. Bảng tả phương thức của class KHACH_HANG .................................. 38
Bảng 3.4.20. Bảng mô tả phương thức của class TAI_KHOAN ....................................... 38
Bảng 3.4.21. Bảng mô tả phương thức của class TAI_KHOAN_KHACH_HANG ......... 39
Bảng 3.4.22. Bảng mô tả phương thức của class TAI_KHOAN_TAI_XE ....................... 39
Bảng 3.4.23. Bảng mô tả phương thức của class TAI_XE ................................................ 39
Bảng 3.4.24. Bảng mô tả phương thức của class SU_CO ................................................. 39
Bảng 3.4.25. Bảng mô tả phương thức của class LICH_TRINH ...................................... 40
Bảng 3.4.26. Bảng mô tả phương thức của class THOI_DIEM ........................................ 40
CHƯƠNG 1: MÔ TẢ HỆ THỐNG
1.1 Giới thiệu hệ thống
- Trên thực tế, nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến trong nhiều năm gần đây.
Với cách mua và bán vé xe khách truyền thống đã không đáp ứng được nhu cầu của
hãng xe khách hàng. Thường diễn ra cảnh chen lấn để mua gây cho nhiều
lOMoARcPSD| 58493804
người bức xúc như chờ vài tiếng mới mua được, hoặc là đến lượt mua thì thông báo
hết vé. Các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc tổ chức quản bán
xe. Từ thực tế trên nhóm đã quyết định xây dựng hệ thống quản lý đặt vé xe khách
để giúp giải quyết các vấn đề khó khăn của các doanh nghiệp và khách hàng.
- Ngày nay khi giao thông vận tải ngày càng phát triển, nhu cầu đi lại của người
dân tăng cao, việc quản đặt xe khách trở nên cùng quan trọng. Hệ thống
quản đặt xe khách không chỉ giúp doanh nghiệp vận tải tối ưu hóa quy trình
làm việc mà còn mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Nhờ có hệ thống này, việc
đặt vé, hủy vé, đổi trở nên nhanh chóng tiện lợi hơn bao giờ hết. Đồng thời,
doanh nghiệp thể quản chặt chẽ thông tin về lịch trình, số lượng ghế, doanh
thu, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả, ng cao chất lượng dịch vụ
và tăng cường sự hài lòng của khách hàng. Hệ thống này giúp tự động hóa các công
việc thủ công, nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu sai sót và mang lại nhiều lợi
ích cho cả nhà xe và khách hàng.
- Lợi ích khi sử dụng hệ thống:
+ Nâng cao hiệu quả làm việc: Tự động hóa các công việc thủ ng, giảm thiểu lỗi
sai, tiết kiệm thời gian và nhân lực.
+ Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Khách hàng có thể đặt vé nhanh chóng, tiện lợi,
dễ dàng tra cứu thông tin về lịch trình, giá vé.
+ Quản lý doanh nghiệp hiệu quả: Cung cấp các báo cáo chi tiết, giúp doanh nghiệp
đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác.
+ Giảm thiểu chi phí: Giảm chi phí in ấn vé, giảm chi phí quản lý nhân sự.
+ Tăng tính cạnh tranh: Giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh, thu hút khách hàng
và tăng doanh thu.
1.2 Phạm vi của hệ thống
- Tạo ra hệ thống quản đặt xe khách áp dụng trong cả nước nhằm cho phép khách
hàng đặt mua vé trực tiếp hoặc trực tuyến. Khách hàng có thể chọn thông tin về chuyến
xe mình cần đi. Nhân viên bán thể xem thông tin về những khách hàng trên chuyến
xe đó. Tài xế có thể nắm rõ các lịch trình của chuyến đi đảm bảo các sự cố trên xe thông
tin đến quản lý một cách nhanh chóng và kịp thời. Quản lý có thể xem thông tin thống
kế số lượng doanh số một cách nhanh chóng và hiệu quả.
1.3 Các tác nhân và các chức năng của từng tác nhân
1.3.1 Tác nhân khách hàng
- Đăng ký: Khách ng có thể tạo tài khoản bằng cách nhập thông tin cá nhân (họ tên
số điện thoại, email, mật khẩu, ...)
lOMoARcPSD| 58493804
-
Đăng nhập: Khách hàng thể đăng nhập vào hệ thống bằng số điện thoại hoặc
email đã đăng ký.
- Tìm kiếm chuyến đi: Khách hàng dễ dàng tìm kiếm chuyến đi dựa trên điểm đi,
điểm đến, thời gian và xe.
- Đặt vé: Khách hàng có thể đặt vé trực tiếp trên hệ thống sau khi chọn chuyến xe và
ghế ngồi. Hệ thống sẽ cung cấp mã xác nhận sau khi hoàn tất đặt vé.
- Quản lý vé: Khách hàng quản lý vé bằng cách nhập mã số đã đặt và thể thực hiện
các chức năng sau:
+ In vé: Sau khi đặt vé thành công, khách hàng có thể chọn chức năng in + Hủy vé:
Khách hàng có thể huy vé trong thời gian quy định với chính sách hoàn tiền phù hợp,
giúp tăng độ linh hoạt cho khách hàng.
+ Thay đổi vế: Khách hàng thể thay đổi các thông tin như chỗ ngồi, chuyến xe,.. -
Thanh toán:
+ Thanh toán trực tuyến: Hệ thống hỗ trợ thanh toán qua các phương thức như
điện tử (Momo, ZaloPay), hoặc chuyển khoản ngân hàng bằng cách nhập thông tin
như số tài khoản. Tất cả các giao dịch được mã hóa để đảm bảo an toàn.
+ Thanh toán trực tiếp: Đối với các trường hợp không thanh toán trực tuyến, khách
hàng có thể chọn thanh toán khi lên xe hoặc tại các quầy vé của nhà xe.
- Kiểm tra thông tin đã đặt: Bằng cách nhập mã số đã đặt, bao gồm chỗ ngồi và hành
trình.
- Đánh giá: Khi hoàn thành chuyến đi, khách hàng có thể để lại đánh giá.
1.3.2 Tác nhân tài xế
- Đăng nhập: Tài xế sử dụng thông tin đăng nhập (tên đăng nhập và mật khẩu) để truy
cập vào hệ thống quản lý đặt vé xe khách.
- Xem lịch trình: Tài xế xem các chuyến đi lịch trình được phân công để biết thông
tin chi tiết về các chuyến đi sắp tới.
- Cập nhật trạng thái: Tài xế cập nhật trạng thái của chuyến đi để hệ thống và các bên
liên quan biết được tình hình hiện tại của chuyến đi.
- Báo cáo sự cố: Tài xế báo cáo bất kỳ sự cố o gặp phải trong chuyến đi để hệ thống
và các bên liên quan có thể xử lý kịp thời.
- Đăng xuất: Tài xế đăng xuất khỏi hệ thống sau khi hoàn thành nhiệm vụ để đảm bảo
an toàn và bảo mật thông tin.
1.3.3 Tác nhân nhân viên đặt vé
- Đăng nhập: Nhân viên đặt đăng nhập vào hệ thống bằng tên đăng nhập mật
khẩu mà mình được cấp.
lOMoARcPSD| 58493804
-
- Tiếp nhận yêu cầu: Nhân viên ghi nhận yêu cầu của khách hàng về thay đổi đặt vé
và hoàn huỷ vé.
- vấn: Nhân viên vấn giải đáp các câu hỏi của khách hàng liên quan đến
xe khách: giá vé, các loại vé, lịch trình di chuyển và các dịch vụ đi kèm,...
- Bán vé: Nhân viên nhập thông tin đặt của khách hàng vào hệ thống. Trước khi
xe khởi hành, nhân viên nhập xác nhận mà khách hàng cung cấp để tìm thông
tin đã đặt vé trong hệ thống và xuất vé cho khách.
Hỗ trợ khách hàng: Nhắc nhở khách hàng về các chính sách quy định của chuyến
xe. Tiếp nhận, phối hợp với các đơn vị liên quan để giải đáp, xử các thắc mắc,
khiếu nại của khách ng; Thông báo kịp thời cho khách hàng về các thay đổi của
lịch trình di chuyển.
- Hỗ trợ các bộ phận khác: Nhân viên cung cấp thông tin về số lượng khách, phản hồi
nhu cầu thị trường cho các bộ phận như bộ phận điều hành, bộ phận tiếp thị
dịch vụ khách hàng.
- Quản thanh toán: Nhân viên tiếp nhận các giao dịch thanh toán bằng tiền mặt
hoặc thanh toán trực tuyến (chuyển khoản bằng tài khoản thẻ ngân hàng, ngân hàng
trực tuyến hoặc ví điện tử). Xuất hoá đơn cho khách hàng khi hoàn tất giao dịch.
- Tiếp nhận phản hồi: Nhân viên thu thập ý kiến và ghi nhận phản hồi từ khách hàng.
- Thống kê: Nhân viên báo cáo thống doanh thu mỗi tháng từ việc bán cho
bộ phận tài chính.
1.3.4 Tác nhân nhân viên quản lý xe khách
Quản xe khách quyền truy xuất các thông tin liên quan đến sở dữ liệu
của hệ thống. Họ sử dụng hệ thống để quản tài khoản người dùng, quản các
chuyến xe, quản lý lịch trình xe, quản lý tuyến xe và các chức năng khác.
- Đăng nhập: Nhân viên quản lý đăng nhập vào hệ thống bằng tên đăng nhập và mật
khẩu của mình.
- Quản thông tin nhân: Xem, cập nhật thông tin cá nhân khi có thông tin cần sửa
đổi và đổi mật khẩu khi quên mật khẩu.
- Quản lý người dùng: Quản lý thực hiện thêm người dùng (thêm nhân viên và khách
hàng) khi người mới đăng tạo tài khoản, xem danh sách, xóa thông tin nhân
viên hay khách hàng đối với các tài khoản không còn sử dụng phân quyền cho
mỗi người dùng trong hệ thống.
- Quản lý lịch trình xe: Nhân viên quản lý xe khách tạo lịch trình mới cần nhập thông
tin về tuyến đường, thời gian khởi hành, thời gian đến, và các điểm dừng. Cập nhật
lịch trình điều chỉnh lịch trình hiện tại khi thay đổi về tuyến đường, thời gian
lOMoARcPSD| 58493804
-
hoặc các yếu tố khác. Gửi thông báo cho tài xế về lịch trình mới hoặc thay đổi lịch
trình qua email hoặc ứng dụng di động.
- Quản lý chuyến xe: Quản lý thực hiện thêm, sửa, xóa xem danh sách chuyến xe
chạy. Kiểm tra kỹ thuật xe trước khi khởi hành. Nhân viên quản lý chuyến xe cần
lập lịch trình chuyến xe để biết thông tin chuyến xe.
- Quản lý tuyến xe: Quản lý thực hiện thêm và xem danh sách tuyến xe chạy. Có thể
tìm thông tin tuyến xe.
- Đặt vé: Khách hàng truy cập vào hệ thống, chọn tuyến đường, thời gian, và số lượng
cần đặt. Hthống hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán ntiền mặt hoặc các
hình thức thanh toán điện tử. Sau khi thanh toán thành công, hệ thống gửi email
hoặc tin nhắn xác nhận cho khách hàng, bao gồm thông tin chi tiết về
chuyến đi. Khách hàng có thể kiểm tra thông tin vé trước khi xuất vé.
Quản lý xe khách: Quản lý xe khách nhập thông tin về xe mới như biển số, loại xe,
số ghế, các thông tin kỹ thuật khác. Cập nhật bảo dưỡng định kỳ cập nhật
thông tin sau mỗi lần bảo dưỡng. Hệ thống theo dõi tình trạng hoạt động của xe, bao
gồm số km đã đi, mức tiêu thụ nhiên liệu, các sự cố kỹ thuật. thể xem lịch
trình chuyến xe để biết xe nào được phân công đi chuyến nào.
- Quản hóa đơn: Quản thực hiện cập nhật trạng thái xác nhận đơn đặt xóa
hóa đơn
- Quản lý tài xế: Quản lý xe khách nhập thông tin các nhân, bằng lái, và kinh nghiệm
lái xe của tài xế mới. Hệ thống tự động phân công lịch trình cho tài xế dựa trên lịch
trình xe tình trạng sẵn sàng của tài xế. Hệ thống ghi nhận đánh giá hiệu suất
làm việc của tài xế dựa trên các tiêu chí như số chuyến đi, phản hồi của khách hàng
và tuân thủ lịch trình.
- Báo cáo: Hệ thống thu thập dữ liệu từ các hoạt động hàng ngày và tạo các báo cáo
chi tiết về doanh thu, số lượng vé bán ra, và hiệu suất hoạt động của xe.
- Thống kê: Quản lý thống kê số lượng khách hàng và số chuyến xe đã đi và thống
doanh thu.
- Đăng xuất: Quản đăng xuất khỏi hệ thống sau khi hoàn thành nhiệm vụ để đảm
bảo an toàn và bảo mật thông tin.
lOMoARcPSD| 58493804
CHƯƠNG 2: SƠ ĐỒ HOẠT VỤ
2.1 Use case diagrams của các tác nhân
2.1.1 Use case diagram của tác nhân khách hàng
Hình 1.1. Use case diagram của tác nhân khách hàng
lOMoARcPSD| 58493804
2.1.2 Use case diagram của tác nhân tài xế
Hình 1.2. Use case diagram của tác nhân tài xế
2.1.3 Use case diagram của tác nhân nhân viên đặt vé
Hình 1.3. Use case diagram của tác nhân nhân viên đặt vé
lOMoARcPSD| 58493804
2.1.4 Use case diagram của tác nhân quản lý xe khách
Hình 1.4. Use case diagram của tác nhân quản lý xe khách
2.2 Mô tả bằng văn bản các use cases
2.2.1 Use case “Đăng ký”
- Tên: Đăng ký.
- Mục tiêu: Usecase này mô tả cách khách hàng đăng hệ thống đặt xe khách để
có thể đặt vé.
- Tác nhân chính: Khách hàng toàn quốc.
- Ngày tạo và cập nhật mới nhất: 07/11/2024.
- Người tạo: Hà Nhã Uyên.
lOMoARcPSD| 58493804
-
Kịch bản thường:
1. Hệ thống yêu cầu actor nhập các thông tin nhân (họ tên, tuổi, email,
cccd,..).
2. Actor nhập các thông tin cá nhân.
3. Hệ thống xác thực thông tin, nếu đúng sẽ cấp tài khoản mật khẩu, cho
phép actor dùng để đăng nhập vào hệ thống.
4. Kết thúc sự kiện “Đăng ký”.
2.2.2 Use case “Đăng nhập”
- Tên: Đăng nhập.
- Mục tiêu: Cho phép khách hàng đăng nhập vào hệ thống quản lý đặt vé xe khách.
- Tác nhân chính: Khách hàng toàn quốc.
- Ngày tạo và cập nhật mới nhất: 07/11/2024.
- Người tạo: Hà Nhã Uyên.
- Kịch bản thường:
1. Khởi chạy hệ thống.
2. Khách hàng nhập tài khoản và mật khẩu.
3. Bấm chọn đăng nhập.
4. Kiểm tra kết nối. Nếu kết nối thành công chuyển sang bước 5, nếu kết nối
thất bại thì thông báo lỗi và chuyển sang bước 6.
5. Kiểm tra thông tin đăng nhập.
6. Kết thúc sự kiện “Đăng nhập”.
2.2.3 Use case “Đặt vé” -
Tên: Đặt vé.
- Mục tiêu: Cho phép khách hàng đặt vé xe khách.
- Tác nhân chính: Khách hàng toàn quốc.
- Ngày tạo và cập nhật mới nhất: 07/11/2024.
- Người tạo: Hà Nhã Uyên.
- Kịch bản thường:
1. Khách hàng chọn chức năng đặt vé của hệ thống.
2. Nhập các thông tin về chuyến xe (nơi đến, nơi đi, thời gian xuất phát,...).
3. Chọn chuyến xe phù hợp, loại vé và chỗ ngồi tương ứng.
4. Nhập thông tin cá nhân và mã khuyến mãi nếu có.
5. Nhập thông tin thanh toán.
6. Kết thúc sự kiện “Đặt vé”.
lOMoARcPSD| 58493804
-
2.2.4 Use case “Xem lịch trình” -
Tên: Xem lịch trình.
- Mục tiêu: Cho phép i xế xem lịch trình danh sách các chuyến đi danh sách
khách hàng đi trên chuyến xe.
- Tác nhân chính: Tài xế.
Ngày tạo và cập nhật mới nhất: 08/11/2024 -
Người tạo: Mai Trần Bảo Trân.
- Kịch bản thường:
1. Tài xế đăng nhập vào hệ thống.
2. Chọn chức năng xem lịch trình.
3. Hiển thị ra danh sách các chuyến đi, danh sách khách hàng.
4. Chọn xem danh sách các chuyền đi, danh sách khách hàng.
5. Kết thúc sự kiện “Xem lịch trình”.
2.2.5 Use case “Cập nhật trạng thái” -
Tên: Cập nhật trạng thái.
- Mục tiêu: Cho phép tài xế cập nhật trạng thái xe đã bắt đầu, đang di chuyển đã
hoàn thành chuyến đi.
- Tác nhân chính: Tài xế.
- Ngày tạo và cập nhật mới nhất: 08/11/2024 - Người tạo: Mai Trần Bảo Trân.
- Kịch bản thường:
1. Tài xế đăng nhập vào hệ thống.
2. Chọn chức năng cập nhật trạng thái.
3. Cập nhật những thay đổi về trạng thái chuyến đi.
4. Kết thúc sự kiện “Cập nhật trạng thái”.
2.2.6 Use case “Báo cáo sự cố” -
Tên: Báo cáo sự cố.
- Mục tiêu: Cho phép tài xế báo cáo về hệ thống các sự cố gặp phải . - Tác nhân chính:
Tài xế.
- Ngày tạo và cập nhật mới nhất: 09/11/2024 - Người tạo: Mai Trần Bảo Trân.
- Kịch bản thường:
1. Tài xế đăng nhập vào hệ thống.
2. Chọn chức năng báo cáo sự cố.
3. Ghi nhận lại sự cố xảy ra.
4. Nhập thông tin sự cố vào hệ thống.
lOMoARcPSD| 58493804
-
5. Lưu thông tin sự cố lên hệ thống.
6. Kết thúc sự kiện “Báo cáo sự cố”.
2.2.7 Use case “Tiếp nhận yêu cầu” -
Tên: Tiếp nhận yêu cầu.
- Mục tiêu: Cung cấp dịch vụ nhanh chóng và chính xác cho khách hàng.
- Tác nhân chính: Nhân viên đặt vé.
- Ngày tạo và cập nhật mới nhất: 08/11/2024.
- Người tạo: Lê Thị Yến Ngọc.
Kịch bản thường:
1. Nhân viên lắng nghe yêu cầu của khách hàng.
2. Ghi nhận lại yêu cầu cụ thể của khách hàng.
3. Nhân viên xử lý yêu cầu của khách hàng.
4. Cung cấp thông tin xác nhận cho khách hàng.
5. Cập nhật những thay đổi vào hệ thống.
6. Kết thúc sự kiện “Tiếp nhận yêu cầu”.
2.2.8 Use case “Bán vé” -
Tên: Bán vé.
- Mục tiêu: Đảm bảo quy trình bán vé nhanh chóng và chính xác.
- Tác nhân chính: Nhân viên đặt vé.
- Ngày tạo và cập nhật mới nhất: 08/11/2024.
- Người tạo: Lê Thị Yến Ngọc.
- Kịch bản thường:
1. Nhân viên chọn chức năng nhập thông tin đặt vé.
2. Nhập các thông tin đặt vé của khách hàng.
3. Kiểm tra thông tin đặt vé của khách hàng bằng mã xác nhận mà khách hàng
cung cấp vào ngày khởi hành.
4. Xuất vé cho cho khách hàng nếu mã xác nhận hợp lệ.
5. Kết thúc sự kiện “Bán vé”.
2.2.9 Use case “Quản lý thanh toán” -
Tên: Quản lý thanh toán .
- Mục tiêu: Xác nhận và đảm bảo tính chính xác của các giao dịch thanh toán.
- Tác nhân chính: Nhân viên đặt vé.
- Ngày tạo và cập nhật mới nhất: 08/11/2024.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58493804
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
TRƯỜNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN & TRUYỀN THÔNG BÀI BÁO CÁO
NGÔN NGỮ MÔ HÌNH HOÁ Đề tài:
HỆ THỐNG QUẢN LÝ ĐẶT VÉ XE KHÁCH NhómSVTH MSSV:
Giáo viên hướng dẫn: Hà Nhã Uyên B2205920 Ts. Nguyễn Minh Khiêm
Mai Trần Bảo Trân B2205917
Mai Trần Ngọc Trân B2207572
Lê Thị Yến Ngọc B2205894 lOMoAR cPSD| 58493804
Cần Thơ, ngày 17 tháng 11 năm 2024 lOMoAR cPSD| 58493804 MỤC LỤC
MỤC LỤC .......................................................................................................................... 2
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................... 6
DANH MỤC HÌNH ........................................................................................................... 7
DANH MỤC BẢNG .......................................................................................................... 7
CHƯƠNG 1: MÔ TẢ HỆ THỐNG .................................................................................. 9
1.1 Giới thiệu hệ thống ..................................................................................................... 9
1.2 Phạm vi của hệ thống ............................................................................................... 10
1.3 Các tác nhân và các chức năng của từng tác nhân ................................................... 10
1.3.1 Tác nhân khách hàng ......................................................................................... 10
1.3.2 Tác nhân tài xế ................................................................................................... 11
1.3.3 Tác nhân nhân viên đặt vé ................................................................................. 11
CHƯƠNG 2: SƠ ĐỒ HOẠT VỤ .................................................................................... 14
2.1 Use case diagrams của các tác nhân ......................................................................... 14
2.1.1 Use case diagram của tác nhân khách hàng ....................................................... 14
Hình 1.1. Use case diagram của tác nhân khách hàng ................................................ 14
2.1.2 Use case diagram của tác nhân tài xế ................................................................ 15
2.1.3 Use case diagram của tác nhân nhân viên đặt vé ............................................... 15
Hình 1.3. Use case diagram của tác nhân nhân viên đặt vé ........................................ 15
2.1.4 Use case diagram của tác nhân quản lý xe khách .............................................. 16
Hình 1.4. Usese case diagram của tác nhân quản lý xe khách .................................... 16
2.2 Mô tả bằng văn bản các use cases ............................................................................ 16
2.2.1 Use case “Đăng ký” ........................................................................................... 16
2.2.2 Use case “Đăng nhập” ....................................................................................... 17
CHƯƠNG 3: SƠ ĐỒ LỚP .............................................................................................. 22
3.1 Class diagram ........................................................................................................... 22 lOMoAR cPSD| 58493804
Hình 2. Sơ đồ class diagram hệ thống quản lý đặt vé xe khách ................................. 22
3.2 Mô hình dữ liệu mức luận lý (LDM) ........................................................................ 22
3.3 Mô hình dữ liệu mức vật lý (PDM) .......................................................................... 23
3.3.1 Bảng KHUYEN_MAI ....................................................................................... 23
3.3.2 Bảng HOA_DON_DIEN_TU ............................................................................ 24
3.3.3 Bảng THONG_TIN_THANH_TOAN .............................................................. 24
3.3.4 Bảng PHUONG_THUC_THANH_TOAN ....................................................... 26
3.3.5 Bảng THANH_TOAN_TIEN_MAT ................................................................. 26
3.3.6 Bảng THANH_TOAN_TRUC_TUYEN .............................................................. 27
3.3.7 Bảng THONG_TIN_DAT_VE .......................................................................... 27
3.3.8 Bảng VE ............................................................................................................. 28
3.3.9 Bảng LOAI_VE ................................................................................................. 29
3.3.10 Bảng THOI DIEM ........................................................................................... 29
3.3.11 Bảng GIA_VE .................................................................................................. 29
3.3.12 Bảng CHO_NGOI ............................................................................................ 30
3.3.13 Bảng DIA_DIEM ............................................................................................. 30
3.3.14 Bảng CHUYEN ............................................................................................... 31
3.3.15 Bảng VAI_TRO ................................................................................................ 31
3.3.16 Bảng XE ........................................................................................................... 32
3.3.17 Bảng XE_GIUONG_NAM .............................................................................. 32
3.3.18 Bảng XE_GHE_NGOI .................................................................................... 33
3.3.19 Bảng NHAN_VIEN ......................................................................................... 33
3.3.20 Bảng THONG_TIN_PHAN_HOI ................................................................... 33
3.3.21 Bảng KHACH_HANG .................................................................................... 34
3.3.22 Bảng TAI_KHOAN ......................................................................................... 35
3.3.23 Bảng TAI_KHOAN_KHACH_HANG ........................................................... 35
3.3.24 Bảng TAI_KHOAN_TAI_XE .......................................................................... 36
3.3.25 Bảng TAI_XE .................................................................................................. 37
3.3.26 Bảng SU_CO ................................................................................................... 37
3.3.27 Bảng LICH_TRINH ........................................................................................ 37
3.3.28. Bảng CHI_TIET_LICH_TRINH .................................................................... 38 lOMoAR cPSD| 58493804
3.4 Bảng mô tả phương thức ............................................................................................. 38
3.4.1 Bảng mô tả phương thức của class KHUYEN_MAI ......................................... 38
3.4.2 Bảng mô tả phương thức của class HOA_DON_DIEN_TU ............................. 39
3.4.3 Bảng mô tả phương thức của class THONG_TIN_THANH_TOAN ................ 39
3.4.4 Bảng mô tả phương thức của class THONG_TIN_DAT_VE ........................... 39
3.4.5 Bảng mô tả phương thức của class PHUONG_THUC_THANH_TOAN ......... 40
3.4.6 Bảng mô tả phương thức của class THANH_TOAN_TIEN_MAT ................... 40
3.4.7 Bảng mô tả phương thức của class THANH_TOAN_TRUC_TUYEN ............ 40
3.4.8 Bảng mô tả phương thức của class VE .............................................................. 41
3.4.9 Bảng mô tả phương thức của class LOAI_VE .................................................. 41
3.4.10 Bảng mô tả phương thức của class CHO_NGOI ............................................. 42
3.4.11 Bảng mô tả phương thức của class GIA_VE ................................................... 42
3.4.12 Bảng mô tả phương thức của class DIA_DIEM .............................................. 42
3.4.13 Bảng mô tả phương thức của class CHUYEN ................................................. 42
3.4.14 Bảng mô tả phương thức của class XE ............................................................ 43
3.4.15 Bảng mô tả phương thức của class XE_GHE_NGOI ...................................... 43
3.4.16 Bảng mô tả phương thức của class XE_GIUONG_NAM ............................... 43
3.4.17 Bảng mô tả phương thức của class NHAN_VIEN .......................................... 44
3.4.18 Bảng mô tả phương thức của class THONG_TIN_PHAN_HOI ..................... 44
3.4.19 Bảng mô tả phương thức của class KHACH_HANG ..................................... 44
3.4.20 Bảng mô tả phương thức của class TAI_KHOAN........................................... 45
3.4.21 Bảng mô tả phương thức của class TAI_KHOAN_KHACH_HANG ............. 45
3.4.22 Bảng mô tả phương thức của class TAI_KHOAN_TAI_XE ........................... 45
3.4.23 Bảng mô tả phương thức của class TAI_XE .................................................... 46
3.4.24 Bảng mô tả phương thức của class SU_CO ..................................................... 46
3.4.25 Bảng mô tả phương thức của class LICH_TRINH .......................................... 46
3.4.26 Bảng mô tả phương thức của class THOI_DIEM ............................................ 46
CHƯƠNG 4: SƠ ĐỒ TUẦN TỰ .................................................................................... 48 lOMoAR cPSD| 58493804
4.1 Chức năng đặt vé của khách hàng ............................................................................ 48
Hình 4.1 Sơ đồ tuần tự chức năng đặt vé của khách hàng .......................................... 49
4.2 Chức năng báo cáo sự cố của tài xế.......................................................................... 49
Hình 4.2 Sơ đồ tuần tự chức năng báo cáo sự cố của tài xế ....................................... 50
4.3 Chức năng quản lý đặt vé của nhân viên bán vé trực tiếp ........................................ 50
Hình 4.3 Sơ đồ tuần tự chức năng bán vé trực tiếp của nhân viên ............................. 51
4.4 Chức năng cập nhật thông tin hành trình mới của Nhân viên Quản lý .................... 51
Hình 4.4 Sơ đồ tuần tự chức năng cập nhật thông tin hành trình mới của nhân viên
quản lý ......................................................................................................................... 53
CHƯƠNG 5: TỔNG KẾT .............................................................................................. 54
5.1 Kết quả đạt được ....................................................................................................... 54
5.2 Hướng phát triển ....................................................................................................... 54
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 55 lOMoAR cPSD| 58493804 LỜI CẢM ƠN
Chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến thầy – Giảng viên Nguyễn
Minh Khiêm – người đã không ngừng nỗ lực truyền đạt những kiến thức quý báu và nhiệt
huyết của mình trong suốt thời gian qua. Nhờ sự dẫn dắt tận tình của thầy, em cũng như
các bạn trong lớp học phần Ngôn Ngữ Mô Hình Hóa CT182 đã được tiếp cận với những
kiến thức mới mẻ, thực tiễn, cũng như hiểu sâu hơn về các khía cạnh của ngôn ngữ mô hình hóa.
Những buổi học không chỉ giúp chúng em lĩnh hội những tri thức cần thiết mà còn truyền
cảm hứng để chúng em phấn đấu, học hỏi và hoàn thiện bản thân mình. Đặc biệt, trong suốt
quá trình thực hiện các bài thực hành và bài tập báo cáo cuối kỳ, thầy đã tạo mọi điều kiện
thuận lợi, đồng thời luôn hướng dẫn để chúng em hoàn thành tốt nhất phần việc của mình.
Đây là một trải nghiệm quý giá, giúp chúng em hiểu rõ hơn về việc áp dụng lý thuyết vào
thực tiễn cũng như rèn luyện tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Dù chúng em đã cố gắng hết sức, nhưng do kiến thức còn nhiều hạn chế nên bài báo cáo
của chúng em không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Chúng em rất mong thầy
thông cảm và hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự chỉ dẫn của thầy trong thời gian tới để
chúng em có thể hoàn thiện bản thân hơn nữa.
Một lần nữa, chúng em xin kính chúc thầy dồi dào sức khỏe, công tác tốt và luôn thành
công trong sự nghiệp giảng dạy. Chúng em xin trân trọng cảm ơn! lOMoAR cPSD| 58493804 DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1. Use case diagram của tác nhân khách hàng ....................................................... 13
Hình 1.3. Use case diagram của tác nhân nhân viên đặt vé ............................................... 14
Hình 1.4. Usese case diagram của tác nhân quản lý xe khách ........................................... 15
Hình 2. Sơ đồ class diagram hệ thống quản lý đặt vé xe khách ........................................ 20
Hình 4.1 Sơ đồ tuần tự chức năng đặt vé của khách hàng ................................................. 42
Hình 4.2 Sơ đồ tuần tự chức năng báo cáo sự cố của tài xế .............................................. 43
Hình 4.3 Sơ đồ tuần tự chức năng bán vé trực tiếp của nhân viên .................................... 45
Hình 4.4 Sơ đồ tuần tự chức năng cập nhật thông tin hành trình mới của nhân viên quản
lý......................................................................................................................................... 46 DANH MỤC BẢNG
Bảng 3.3.1. Bảng khuyến mãi ............................................................................................ 21
Bảng 3.3.2. Bảng hóa đơn điện tử...................................................................................... 22
Bảng 3.3.3. Bảng thông tin thanh toán .............................................................................. 22
Bảng 3.3.4. Bảng phương thức thanh toán ........................................................................ 23
Bảng 3.3.5. Bảng thanh toán tiền mặt ................................................................................ 23
Bảng 3.3.6 Bảng thanh toán trực tuyến.............................................................................. 24
Bảng 3.3.7 Bảng thông tin đặt vé ....................................................................................... 24
Bảng 3.3.8. Bảng vé ........................................................................................................... 25
Bảng 3.3.9 Bảng loại vé ..................................................................................................... 25
Bảng 3.3.10 Bảng thời điểm .............................................................................................. 26
Bảng 3.3.11 Bảng giá vé .................................................................................................... 26 lOMoAR cPSD| 58493804
Bảng 3.3.12. Bảng chỗ ngồi ............................................................................................... 26
Bảng 3.3.13. Bảng địa điểm ............................................................................................... 27
Bảng 3.3.14. Bảng chuyến ................................................................................................. 27
Bảng 3.3.15. Bảng vai trò .................................................................................................. 28
Bảng 3.3.16. Bảng xe ......................................................................................................... 28
Bảng 3.3.17 Bảng xe giường nằm...................................................................................... 29
Bảng 3.3.18 Bảng xe ghế ngồi ........................................................................................... 29
Bảng 3.3.19. Bảng nhân viên ............................................................................................. 29
Bảng 3.3.20 Bảng thông tin phản hồi ................................................................................ 30
Bảng 3.3.21. Bảng khách hàng .......................................................................................... 30
Bảng 3.3.22. Bảng tài khoản .............................................................................................. 30
Bảng 3.3.23. Bảng tài khoản khách hàng .......................................................................... 31
Bảng 3.3.24 Bảng tài khoản tài xế ..................................................................................... 31
Bảng 3.3.25 Bảng tài xế ..................................................................................................... 32
Bảng 3.3.26 Bảng sự cố ..................................................................................................... 32
Bảng 3.3.27. Bảng lịch trình .............................................................................................. 32
Bảng 3.3.28. Bảng chi tiết lịch trình .................................................................................. 33
Bảng 3.4.1. Bảng mô tả phương thức của class KHUYEN_MAI ..................................... 33
Bảng 3.4.2. Bảng mô tả phương thức của class HOA_DON_DIEN_TU.......................... 33
Bảng 3.4.3. Bảng mô tả phương thức của class THONG_TIN_THANH_TOAN ............ 34
Bảng 3.4.4. Bảng mô tả phương thức của class THONG_TIN_DAT_VE........................ 34
Bảng 3.4.5. Bảng mô tả phương thức của class PHUONG_THUC_THANH_TOAN ..... 34
Bảng 3.4.6. Bảng mô tả phương thức của class THANH_TOAN_TIEN_MAT ............... 35
Bảng 3.4.7. Bảng mô tả phương thức của class THANH_TOAN_TRUC_TUYEN ........ 35
Bảng 3.4.8. Bảng mô tả phương thức của class VE .......................................................... 35
Bảng 3.4.9. Bảng mô tả phương thức của class LOAI_VE ............................................... 35
Bảng 3.4.10. Bảng mô tả phương thức của class CHO_NGOI ......................................... 36
Bảng 3.4.11. Bảng mô tả phương thức của class GIA_VE ............................................... 36
Bảng 3.4.12. Bảng mô tả phương thức của class DIA_DIEM .......................................... 36
Bảng 3.4.13. Bảng mô tả phương thức của class CHUYEN ............................................. 37
Bảng 3.4.14. Bảng mô tả phương thức của class XE ........................................................ 37
Bảng 3.4.15. Bảng mô tả phương thức của class XE_GHE_NGOI .................................. 37
Bảng 3.4.16. Bảng mô tả phương thức của class XE_GIUONG_NAM ........................... 37 lOMoAR cPSD| 58493804
Bảng 3.4.17. Bảng mô tả phương thức của class NHAN_VIEN ....................................... 38
Bảng 3.4.18. Bảng mô tả phương thức của class THONG_TIN_PHAN_HOI ................. 38
Bảng 3.4.19. Bảng mô tả phương thức của class KHACH_HANG .................................. 38
Bảng 3.4.20. Bảng mô tả phương thức của class TAI_KHOAN ....................................... 38
Bảng 3.4.21. Bảng mô tả phương thức của class TAI_KHOAN_KHACH_HANG ......... 39
Bảng 3.4.22. Bảng mô tả phương thức của class TAI_KHOAN_TAI_XE ....................... 39
Bảng 3.4.23. Bảng mô tả phương thức của class TAI_XE ................................................ 39
Bảng 3.4.24. Bảng mô tả phương thức của class SU_CO ................................................. 39
Bảng 3.4.25. Bảng mô tả phương thức của class LICH_TRINH ...................................... 40
Bảng 3.4.26. Bảng mô tả phương thức của class THOI_DIEM ........................................ 40
CHƯƠNG 1: MÔ TẢ HỆ THỐNG
1.1 Giới thiệu hệ thống
- Trên thực tế, nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến trong nhiều năm gần đây.
Với cách mua và bán vé xe khách truyền thống đã không đáp ứng được nhu cầu của
hãng xe và khách hàng. Thường diễn ra cảnh chen lấn để mua vé gây cho nhiều lOMoAR cPSD| 58493804
người bức xúc như chờ vài tiếng mới mua được, hoặc là đến lượt mua thì thông báo
hết vé. Các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc tổ chức và quản lý bán vé
xe. Từ thực tế trên nhóm đã quyết định xây dựng hệ thống quản lý đặt vé xe khách
để giúp giải quyết các vấn đề khó khăn của các doanh nghiệp và khách hàng.
- Ngày nay khi mà giao thông vận tải ngày càng phát triển, nhu cầu đi lại của người
dân tăng cao, việc quản lý đặt vé xe khách trở nên vô cùng quan trọng. Hệ thống
quản lý đặt vé xe khách không chỉ giúp doanh nghiệp vận tải tối ưu hóa quy trình
làm việc mà còn mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Nhờ có hệ thống này, việc
đặt vé, hủy vé, đổi vé trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn bao giờ hết. Đồng thời,
doanh nghiệp có thể quản lý chặt chẽ thông tin về lịch trình, số lượng ghế, doanh
thu, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ
và tăng cường sự hài lòng của khách hàng. Hệ thống này giúp tự động hóa các công
việc thủ công, nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu sai sót và mang lại nhiều lợi
ích cho cả nhà xe và khách hàng.
- Lợi ích khi sử dụng hệ thống:
+ Nâng cao hiệu quả làm việc: Tự động hóa các công việc thủ công, giảm thiểu lỗi
sai, tiết kiệm thời gian và nhân lực.
+ Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Khách hàng có thể đặt vé nhanh chóng, tiện lợi,
dễ dàng tra cứu thông tin về lịch trình, giá vé.
+ Quản lý doanh nghiệp hiệu quả: Cung cấp các báo cáo chi tiết, giúp doanh nghiệp
đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác.
+ Giảm thiểu chi phí: Giảm chi phí in ấn vé, giảm chi phí quản lý nhân sự.
+ Tăng tính cạnh tranh: Giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh, thu hút khách hàng và tăng doanh thu.
1.2 Phạm vi của hệ thống
- Tạo ra hệ thống quản lý đặt vé xe khách áp dụng trong cả nước nhằm cho phép khách
hàng đặt mua vé trực tiếp hoặc trực tuyến. Khách hàng có thể chọn thông tin về chuyến
xe mình cần đi. Nhân viên bán vé có thể xem thông tin về những khách hàng trên chuyến
xe đó. Tài xế có thể nắm rõ các lịch trình của chuyến đi đảm bảo các sự cố trên xe thông
tin đến quản lý một cách nhanh chóng và kịp thời. Quản lý có thể xem thông tin thống
kế số lượng doanh số một cách nhanh chóng và hiệu quả.
1.3 Các tác nhân và các chức năng của từng tác nhân
1.3.1 Tác nhân khách hàng

- Đăng ký: Khách hàng có thể tạo tài khoản bằng cách nhập thông tin cá nhân (họ tên
số điện thoại, email, mật khẩu, ...) lOMoAR cPSD| 58493804 -
Đăng nhập: Khách hàng có thể đăng nhập vào hệ thống bằng số điện thoại hoặc email đã đăng ký.
- Tìm kiếm chuyến đi: Khách hàng dễ dàng tìm kiếm chuyến đi dựa trên điểm đi,
điểm đến, thời gian và xe.
- Đặt vé: Khách hàng có thể đặt vé trực tiếp trên hệ thống sau khi chọn chuyến xe và
ghế ngồi. Hệ thống sẽ cung cấp mã xác nhận sau khi hoàn tất đặt vé.
- Quản lý vé: Khách hàng quản lý vé bằng cách nhập mã số đã đặt và có thể thực hiện các chức năng sau:
+ In vé: Sau khi đặt vé thành công, khách hàng có thể chọn chức năng in vé + Hủy vé:
Khách hàng có thể huy vé trong thời gian quy định với chính sách hoàn tiền phù hợp,
giúp tăng độ linh hoạt cho khách hàng.
+ Thay đổi vế: Khách hàng có thể thay đổi các thông tin như chỗ ngồi, chuyến xe,.. - Thanh toán:
+ Thanh toán trực tuyến: Hệ thống hỗ trợ thanh toán qua các phương thức như ví
điện tử (Momo, ZaloPay), hoặc chuyển khoản ngân hàng bằng cách nhập thông tin
như số tài khoản. Tất cả các giao dịch được mã hóa để đảm bảo an toàn.
+ Thanh toán trực tiếp: Đối với các trường hợp không thanh toán trực tuyến, khách
hàng có thể chọn thanh toán khi lên xe hoặc tại các quầy vé của nhà xe.
- Kiểm tra thông tin đã đặt: Bằng cách nhập mã số đã đặt, bao gồm chỗ ngồi và hành trình.
- Đánh giá: Khi hoàn thành chuyến đi, khách hàng có thể để lại đánh giá.
1.3.2 Tác nhân tài xế
- Đăng nhập: Tài xế sử dụng thông tin đăng nhập (tên đăng nhập và mật khẩu) để truy
cập vào hệ thống quản lý đặt vé xe khách.
- Xem lịch trình: Tài xế xem các chuyến đi và lịch trình được phân công để biết thông
tin chi tiết về các chuyến đi sắp tới.
- Cập nhật trạng thái: Tài xế cập nhật trạng thái của chuyến đi để hệ thống và các bên
liên quan biết được tình hình hiện tại của chuyến đi.
- Báo cáo sự cố: Tài xế báo cáo bất kỳ sự cố nào gặp phải trong chuyến đi để hệ thống
và các bên liên quan có thể xử lý kịp thời.
- Đăng xuất: Tài xế đăng xuất khỏi hệ thống sau khi hoàn thành nhiệm vụ để đảm bảo
an toàn và bảo mật thông tin.
1.3.3 Tác nhân nhân viên đặt vé
- Đăng nhập: Nhân viên đặt vé đăng nhập vào hệ thống bằng tên đăng nhập và mật
khẩu mà mình được cấp. lOMoAR cPSD| 58493804 -
- Tiếp nhận yêu cầu: Nhân viên ghi nhận yêu cầu của khách hàng về thay đổi đặt vé và hoàn huỷ vé.
- Tư vấn: Nhân viên tư vấn và giải đáp các câu hỏi của khách hàng liên quan đến vé
xe khách: giá vé, các loại vé, lịch trình di chuyển và các dịch vụ đi kèm,...
- Bán vé: Nhân viên nhập thông tin đặt vé của khách hàng vào hệ thống. Trước khi
xe khởi hành, nhân viên nhập mã xác nhận mà khách hàng cung cấp để tìm thông
tin đã đặt vé trong hệ thống và xuất vé cho khách.
Hỗ trợ khách hàng: Nhắc nhở khách hàng về các chính sách và quy định của chuyến
xe. Tiếp nhận, phối hợp với các đơn vị liên quan để giải đáp, xử lý các thắc mắc,
khiếu nại của khách hàng; Thông báo kịp thời cho khách hàng về các thay đổi của lịch trình di chuyển.
- Hỗ trợ các bộ phận khác: Nhân viên cung cấp thông tin về số lượng khách, phản hồi
và nhu cầu thị trường cho các bộ phận như bộ phận điều hành, bộ phận tiếp thị và dịch vụ khách hàng.
- Quản lý thanh toán: Nhân viên tiếp nhận các giao dịch thanh toán bằng tiền mặt
hoặc thanh toán trực tuyến (chuyển khoản bằng tài khoản thẻ ngân hàng, ngân hàng
trực tuyến hoặc ví điện tử). Xuất hoá đơn cho khách hàng khi hoàn tất giao dịch.
- Tiếp nhận phản hồi: Nhân viên thu thập ý kiến và ghi nhận phản hồi từ khách hàng.
- Thống kê: Nhân viên báo cáo và thống kê doanh thu mỗi tháng từ việc bán vé cho bộ phận tài chính.
1.3.4 Tác nhân nhân viên quản lý xe khách
Quản lý xe khách là có quyền truy xuất các thông tin liên quan đến cơ sở dữ liệu
của hệ thống. Họ sử dụng hệ thống để quản lý tài khoản người dùng, quản lý các
chuyến xe, quản lý lịch trình xe, quản lý tuyến xe và các chức năng khác.
- Đăng nhập: Nhân viên quản lý đăng nhập vào hệ thống bằng tên đăng nhập và mật khẩu của mình.
- Quản lý thông tin cá nhân: Xem, cập nhật thông tin cá nhân khi có thông tin cần sửa
đổi và đổi mật khẩu khi quên mật khẩu.
- Quản lý người dùng: Quản lý thực hiện thêm người dùng (thêm nhân viên và khách
hàng) khi có người mới đăng ký tạo tài khoản, xem danh sách, xóa thông tin nhân
viên hay khách hàng đối với các tài khoản không còn sử dụng và phân quyền cho
mỗi người dùng trong hệ thống.
- Quản lý lịch trình xe: Nhân viên quản lý xe khách tạo lịch trình mới cần nhập thông
tin về tuyến đường, thời gian khởi hành, thời gian đến, và các điểm dừng. Cập nhật
lịch trình điều chỉnh lịch trình hiện tại khi có thay đổi về tuyến đường, thời gian lOMoAR cPSD| 58493804 -
hoặc các yếu tố khác. Gửi thông báo cho tài xế về lịch trình mới hoặc thay đổi lịch
trình qua email hoặc ứng dụng di động.
- Quản lý chuyến xe: Quản lý thực hiện thêm, sửa, xóa và xem danh sách chuyến xe
chạy. Kiểm tra kỹ thuật xe trước khi khởi hành. Nhân viên quản lý chuyến xe cần
lập lịch trình chuyến xe để biết thông tin chuyến xe.
- Quản lý tuyến xe: Quản lý thực hiện thêm và xem danh sách tuyến xe chạy. Có thể tìm thông tin tuyến xe.
- Đặt vé: Khách hàng truy cập vào hệ thống, chọn tuyến đường, thời gian, và số lượng
vé cần đặt. Hệ thống hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán như tiền mặt hoặc các
hình thức thanh toán điện tử. Sau khi thanh toán thành công, hệ thống gửi email
hoặc tin nhắn xác nhận vé cho khách hàng, bao gồm mã vé và thông tin chi tiết về
chuyến đi. Khách hàng có thể kiểm tra thông tin vé trước khi xuất vé.
Quản lý xe khách: Quản lý xe khách nhập thông tin về xe mới như biển số, loại xe,
số ghế, và các thông tin kỹ thuật khác. Cập nhật bảo dưỡng định kỳ và cập nhật
thông tin sau mỗi lần bảo dưỡng. Hệ thống theo dõi tình trạng hoạt động của xe, bao
gồm số km đã đi, mức tiêu thụ nhiên liệu, và các sự cố kỹ thuật. Có thể xem lịch
trình chuyến xe để biết xe nào được phân công đi chuyến nào.
- Quản lý hóa đơn: Quản lý thực hiện cập nhật trạng thái xác nhận đơn đặt và xóa hóa đơn
- Quản lý tài xế: Quản lý xe khách nhập thông tin các nhân, bằng lái, và kinh nghiệm
lái xe của tài xế mới. Hệ thống tự động phân công lịch trình cho tài xế dựa trên lịch
trình xe và tình trạng sẵn sàng của tài xế. Hệ thống ghi nhận và đánh giá hiệu suất
làm việc của tài xế dựa trên các tiêu chí như số chuyến đi, phản hồi của khách hàng
và tuân thủ lịch trình.
- Báo cáo: Hệ thống thu thập dữ liệu từ các hoạt động hàng ngày và tạo các báo cáo
chi tiết về doanh thu, số lượng vé bán ra, và hiệu suất hoạt động của xe.
- Thống kê: Quản lý thống kê số lượng khách hàng và số chuyến xe đã đi và thống kê doanh thu.
- Đăng xuất: Quản lý đăng xuất khỏi hệ thống sau khi hoàn thành nhiệm vụ để đảm
bảo an toàn và bảo mật thông tin. lOMoAR cPSD| 58493804
CHƯƠNG 2: SƠ ĐỒ HOẠT VỤ
2.1 Use case diagrams của các tác nhân
2.1.1 Use case diagram của tác nhân khách hàng

Hình 1.1. Use case diagram của tác nhân khách hàng lOMoAR cPSD| 58493804
2.1.2 Use case diagram của tác nhân tài xế
Hình 1.2. Use case diagram của tác nhân tài xế
2.1.3 Use case diagram của tác nhân nhân viên đặt vé
Hình 1.3. Use case diagram của tác nhân nhân viên đặt vé lOMoAR cPSD| 58493804
2.1.4 Use case diagram của tác nhân quản lý xe khách
Hình 1.4. Use case diagram của tác nhân quản lý xe khách
2.2 Mô tả bằng văn bản các use cases
2.2.1 Use case “Đăng ký”
- Tên: Đăng ký.
- Mục tiêu: Usecase này mô tả cách khách hàng đăng ký hệ thống đặt vé xe khách để có thể đặt vé.
- Tác nhân chính: Khách hàng toàn quốc.
- Ngày tạo và cập nhật mới nhất: 07/11/2024.
- Người tạo: Hà Nhã Uyên. lOMoAR cPSD| 58493804 - Kịch bản thường:
1. Hệ thống yêu cầu actor nhập các thông tin cá nhân (họ tên, tuổi, email, cccd,..).
2. Actor nhập các thông tin cá nhân.
3. Hệ thống xác thực thông tin, nếu đúng sẽ cấp tài khoản và mật khẩu, cho
phép actor dùng để đăng nhập vào hệ thống.
4. Kết thúc sự kiện “Đăng ký”.
2.2.2 Use case “Đăng nhập” - Tên: Đăng nhập.
- Mục tiêu: Cho phép khách hàng đăng nhập vào hệ thống quản lý đặt vé xe khách.
- Tác nhân chính: Khách hàng toàn quốc.
- Ngày tạo và cập nhật mới nhất: 07/11/2024.
- Người tạo: Hà Nhã Uyên. - Kịch bản thường:
1. Khởi chạy hệ thống.
2. Khách hàng nhập tài khoản và mật khẩu.
3. Bấm chọn đăng nhập.
4. Kiểm tra kết nối. Nếu kết nối thành công chuyển sang bước 5, nếu kết nối
thất bại thì thông báo lỗi và chuyển sang bước 6.
5. Kiểm tra thông tin đăng nhập.
6. Kết thúc sự kiện “Đăng nhập”.
2.2.3 Use case “Đặt vé” - Tên: Đặt vé.
- Mục tiêu: Cho phép khách hàng đặt vé xe khách.
- Tác nhân chính: Khách hàng toàn quốc.
- Ngày tạo và cập nhật mới nhất: 07/11/2024.
- Người tạo: Hà Nhã Uyên. - Kịch bản thường:
1. Khách hàng chọn chức năng đặt vé của hệ thống.
2. Nhập các thông tin về chuyến xe (nơi đến, nơi đi, thời gian xuất phát,...).
3. Chọn chuyến xe phù hợp, loại vé và chỗ ngồi tương ứng.
4. Nhập thông tin cá nhân và mã khuyến mãi nếu có.
5. Nhập thông tin thanh toán.
6. Kết thúc sự kiện “Đặt vé”. lOMoAR cPSD| 58493804 -
2.2.4 Use case “Xem lịch trình” -
Tên: Xem lịch trình.
- Mục tiêu: Cho phép tài xế xem lịch trình danh sách các chuyến đi và danh sách
khách hàng đi trên chuyến xe.
- Tác nhân chính: Tài xế.
Ngày tạo và cập nhật mới nhất: 08/11/2024 -
Người tạo: Mai Trần Bảo Trân. - Kịch bản thường:
1. Tài xế đăng nhập vào hệ thống.
2. Chọn chức năng xem lịch trình.
3. Hiển thị ra danh sách các chuyến đi, danh sách khách hàng.
4. Chọn xem danh sách các chuyền đi, danh sách khách hàng.
5. Kết thúc sự kiện “Xem lịch trình”.
2.2.5 Use case “Cập nhật trạng thái” -
Tên: Cập nhật trạng thái.
- Mục tiêu: Cho phép tài xế cập nhật trạng thái xe đã bắt đầu, đang di chuyển và đã hoàn thành chuyến đi.
- Tác nhân chính: Tài xế.
- Ngày tạo và cập nhật mới nhất: 08/11/2024 - Người tạo: Mai Trần Bảo Trân. - Kịch bản thường:
1. Tài xế đăng nhập vào hệ thống.
2. Chọn chức năng cập nhật trạng thái.
3. Cập nhật những thay đổi về trạng thái chuyến đi.
4. Kết thúc sự kiện “Cập nhật trạng thái”.
2.2.6 Use case “Báo cáo sự cố” - Tên: Báo cáo sự cố.
- Mục tiêu: Cho phép tài xế báo cáo về hệ thống các sự cố gặp phải . - Tác nhân chính: Tài xế.
- Ngày tạo và cập nhật mới nhất: 09/11/2024 - Người tạo: Mai Trần Bảo Trân. - Kịch bản thường:
1. Tài xế đăng nhập vào hệ thống.
2. Chọn chức năng báo cáo sự cố.
3. Ghi nhận lại sự cố xảy ra.
4. Nhập thông tin sự cố vào hệ thống. lOMoAR cPSD| 58493804 -
5. Lưu thông tin sự cố lên hệ thống.
6. Kết thúc sự kiện “Báo cáo sự cố”.
2.2.7 Use case “Tiếp nhận yêu cầu” -
Tên: Tiếp nhận yêu cầu.
- Mục tiêu: Cung cấp dịch vụ nhanh chóng và chính xác cho khách hàng.
- Tác nhân chính: Nhân viên đặt vé.
- Ngày tạo và cập nhật mới nhất: 08/11/2024.
- Người tạo: Lê Thị Yến Ngọc. Kịch bản thường:
1. Nhân viên lắng nghe yêu cầu của khách hàng.
2. Ghi nhận lại yêu cầu cụ thể của khách hàng.
3. Nhân viên xử lý yêu cầu của khách hàng.
4. Cung cấp thông tin xác nhận cho khách hàng.
5. Cập nhật những thay đổi vào hệ thống.
6. Kết thúc sự kiện “Tiếp nhận yêu cầu”.
2.2.8 Use case “Bán vé” - Tên: Bán vé.
- Mục tiêu: Đảm bảo quy trình bán vé nhanh chóng và chính xác.
- Tác nhân chính: Nhân viên đặt vé.
- Ngày tạo và cập nhật mới nhất: 08/11/2024.
- Người tạo: Lê Thị Yến Ngọc. - Kịch bản thường:
1. Nhân viên chọn chức năng nhập thông tin đặt vé.
2. Nhập các thông tin đặt vé của khách hàng.
3. Kiểm tra thông tin đặt vé của khách hàng bằng mã xác nhận mà khách hàng
cung cấp vào ngày khởi hành.
4. Xuất vé cho cho khách hàng nếu mã xác nhận hợp lệ.
5. Kết thúc sự kiện “Bán vé”.
2.2.9 Use case “Quản lý thanh toán” -
Tên: Quản lý thanh toán .
- Mục tiêu: Xác nhận và đảm bảo tính chính xác của các giao dịch thanh toán.
- Tác nhân chính: Nhân viên đặt vé.
- Ngày tạo và cập nhật mới nhất: 08/11/2024.