



















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG HÀ NỘI
~KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN~ ------[][][]------ ĐỒ ÁN PHƯƠNG PHÁP
LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
Đề tài: Quản lý khách sạn
Giảng viên hướng dẫn: Đỗ Hoàn Nhóm 2 – 66IT4 Họ và tên MSV Lớp Nguyễn Duy Hiệp 0189166 66IT4 Nguyễn Thị Nhàn 0199166 66IT4 Thành viên Phạm Đức Tuấn 0207966 66IT4 Hoàng Thanh Tú 0207366 66IT3 1  Hà Nội 03/07/2023 Mục lục nội dung
I. Đặt vấn đề:.........................................................................................................6
II. Mô tả bài toán:..................................................................................................6
II.1 Mục tiêu:.....................................................................................................6
II.2 Hoạt động nghiệp vụ:..................................................................................6
III. Phân tích yêu cầu chức năng.........................................................................11
III.1 Biểu đồ Use Case:...................................................................................11
III.2 Biểu đồ Class:..........................................................................................18
III.3 Biểu đồ Sequence:...................................................................................19
III.4 Thiết kế chi tiết:.......................................................................................45
III.5 Biểu đồ Component:................................................................................46
III.6 Thiết kế giao diện:...................................................................................47
IV. Kết luận.........................................................................................................62
IV.1 Ưu điểm:..................................................................................................62
IV.2 Nhược điểm:............................................................................................62 2  Hà Nội 03/07/2023 Mục lục hình ảnh HÌNH 1. BIỂU   U ĐỒ SE CASE   
TỔNG QUAN...............................................................................................................11 HÌNH 2. QUẢN  LÝ   KHÁCH  (UC) HÀNG
..................................................................................................................12 HÌNH 3 . QUẢN P LÝ  (UC) HÒNG
...........................................................................................................................13 HÌNH 4 . QUẢN  LÝ  
ĐẶT PHÒNG (UC)....................................................................................................................14 HÌNH 5. QUẢN  LÝ  
HÓA ĐƠN..................................................................................................................................15 HÌNH 6. QUẢN  LÝ  
DỊCH VỤ...................................................................................................................................16 HÌNH 7. T   RANG  
KHÁCH HÀNG..............................................................................................................................17 HÌNH 8. BIỂU   
ĐỒ CLASS........................................................................................................................................18 HÌNH 9. ĐĂNG   (S NHÂP
EQUENCE)........................................................................................................................19 HÌNH 10. ĐĂNG (S KÍ
EQUENCE)............................................................................................................................20 HÌNH 11. ĐẶT P  (S HÒNG
EQUENCE)......................................................................................................................21
HÌNH 12. ĐỔI THÔNG TIN (SEQUENCE).................................................................................................................22 HÌNH 13. X   ÓA NGƯỜI   (S DÙNG
EQUENCE).............................................................................................................23 HÌNH 14. X   ÓA ĐẶT   (S PHÒNG
EQUENCE)...............................................................................................................24 HÌNH 15. SỬA   
ĐẶT PHÒNG (SEQUENCE)...............................................................................................................25 HÌNH 16. T  P HÊM  (S HÒNG
EQUENCE)....................................................................................................................26 HÌNH 17. SỬA   (S PHÒNG
EQUENCE).......................................................................................................................27 HÌNH 18. SỬA   (S PHÒNG
EQUENCE).......................................................................................................................28 HÌNH 19. T   HÊM   DỊCH  (S VỤ
EQUENCE)..................................................................................................................29 HÌNH 20. SỬA    DỊCH  (S VỤ
EQUENCE)....................................................................................................................30 HÌNH 21. X   ÓA   DỊCH  (S VỤ
EQUENCE)....................................................................................................................31 HÌNH 22. T  ÌM KIẾM    DỊCH  (S VỤ
EQUENCE)............................................................................................................32 HÌNH 23. T   HÊM ĐẶT    DỊCH  (S VỤ
EQUENCE)...........................................................................................................33 HÌNH 24. SỬA    ĐẶT   DỊCH  (S VỤ
EQUENCE).............................................................................................................34 3  Hà Nội 03/07/2023 HÌNH 25. X   ÓA ĐẶT    DỊCH  (S VỤ
EQUENCE)...............................................................................................................35 HÌNH 26. T  ÌM KIẾM    ĐẶT   DỊCH  (S VỤ
EQUENCE).....................................................................................................36 HÌNH 27. T   HÊM   KHÁCH  (S HÀNG
EQUENCE)..........................................................................................................37 HÌNH 28. SỬA    KHÁCH  (S HÀNG
EQUENCE)............................................................................................................38 HÌNH 29. X   ÓA   KHÁCH  (S HÀNG
EQUENCE)............................................................................................................39 HÌNH 30. T  ÌM KIẾM    KHÁCH  (S HÀNG
EQUENCE)....................................................................................................40 HÌNH 31. T   HÊM HÓA   (S ĐƠN
EQUENCE).................................................................................................................41 HÌNH 32. SỬA   
HÓA ĐƠN (SEQUENCE)...................................................................................................................42 HÌNH 33. X   ÓA HÓA   (S ĐƠN
EQUENCE)...................................................................................................................43 HÌNH 34. T  ÌM KIẾM   
HÓA ĐƠN...............................................................................................................................44 HÌNH 35. MÔ HÌNH   
QUAN HỆ................................................................................................................................45 HÌNH 36. BIỂU   C ĐỒ
OMPONENT............................................................................................................................46 HÌNH 37. ĐĂNG    NHẬP  
KHÁCH HÀNG.....................................................................................................................47 HÌNH 38. DANH    SÁCH   DỊCH   VỤ  
KHÁCH HÀNG.......................................................................................................48 HÌNH 39. DANH    SÁCH PHÒNG    KHÁCH  1
HÀNG ......................................................................................................49 HÌNH 40. ĐẶT PHÒNG   
CHO KHÁCH.......................................................................................................................49 HÌNH 41. H  
ÓA ĐƠN KHÁCH HÀNG.......................................................................................................................50 HÌNH 42. H   ỦY ĐẶT    PHÒNG   CỦA  
KHÁCH HÀNG......................................................................................................50 HÌNH 43. LIÊN HỆ   
HỖ TRỢ....................................................................................................................................51 HÌNH 44. ĐĂNG    NHẬP  
QUẢN LÝ............................................................................................................................52 HÌNH 45. ĐỔI    MẬT   KHẨU  
QUẢN LÝ.......................................................................................................................53 HÌNH 46. QUẢN LÝ   
ĐẶT PHÒNG............................................................................................................................53 HÌNH 47. QUẢN LÝ   
DỊCH VỤ.................................................................................................................................54 HÌNH 48. QUẢN LÝ   
HÓA ĐƠN................................................................................................................................55 HÌNH 49. QUẢN LÝ   
KHÁCH HÀNG.........................................................................................................................55
HÌNH 50. QUẢN LÝ PHÒNG...................................................................................................................................56 HÌNH 51. QUẢN LÝ    THÊM  
DỊCH VỤ.......................................................................................................................57 4  Hà Nội 03/07/2023 HÌNH 52. T  
HỐNG KÊ 1.............................................................................................................................................57 HÌNH 53. T   ẠO TÀI KHOẢN   
KHÁCH HÀNG..............................................................................................................58 HÌNH 54. T   ẠO TÀI KHOẢN   
QUẢN LÝ.....................................................................................................................59 HÌNH 55. T   HÔNG TIN    CỦA  
KHÁCH HÀNG..............................................................................................................60 HÌNH 56. T   HÔNG TIN    CỦA  
QUẢN LÝ.....................................................................................................................61 5  Hà Nội 03/07/2023 I. Đặt vấn đề:
Khách sạn là một trong những dịch vụ cần thiết trong cuộc sống của 
chúng ta nên việc có một hệ thống quản lý khách sạn là việc cần thiết. Nó
có thể giúp cho khách sạn hoạt động được hiệu quả hơn, tiết kiệm được 
thời gian và tài nguyên. Phần mềm quản lý khách sạn giúp quản lý các 
hoạt động hàng ngày của khách sạn như đặt phòng, quản lý đặt phòng, 
quản lý thanh toán, phân tích dữ liệu và hỗ trợ viên phát triển kinh doanh 
khách sạn. Với phần mềm quản lý, khách sạn có thể tăng doanh thu của 
họ, cải thiện dịch vụ cho khách hàng và tăng tính hiệu quả của các hoạt 
động của khách sạn. Vậy nên việc sử dụng hệ thống để quản lý các thông 
tin các phòng, khách hàng, dịch vụ… là vô cùng hữu ích thay vì quản lý  thủ công.
II. Mô tả bài toán: II.1 Mục tiêu:
Mục tiêu của phần mềm quản lý khách sạn là giúp quản lý khách sạn chuyên 
nghiệp hơn, tăng hiệu quả trong việc quản lý, giảm chi phí và nâng cao chất 
lượng dịch vụ. Phần mềm giúp quản lý các hoạt động của khách sạn như đặt 
phòng, thanh toán, theo dõi kho hàng, khách hàng, nhân viên và các hoạt động 
khác. Ngoài ra, phần mềm cũng có thể cung cấp báo cáo, thống kê để đánh giá 
hiệu quả hoạt động của khách sạn và có các tính năng quản lý khác như tiếp 
nhận đánh giá phản hồi của khách hàng.
II.2 Hoạt động nghiệp vụ:
Bài toán quản lý khách sạn có nhiều hoạt động nghiệp vụ, bao gồm:
1. Quản lý đặt phòng: Bao gồm nhận yêu cầu đặt phòng, xác nhận và hủy 
đặt phòng, đặt cọc, cấp phòng cho khách hàng. 6  Hà Nội 03/07/2023
2. Quản lý thông tin khách hàng: Bao gồm lưu trữ thông tin khách hàng, 
theo dõi lịch sử đặt phòng, thẻ thành viên, đăng ký thông tin khách hàng  mới.
3. Quản lý phòng: Bao gồm kiểm tra và chuẩn bị trước khi phòng được sử
dụng, bảo trì và sửa chữa phòng, kiểm tra dịch vụ hoạt động tốt hay  không.
i) 4. Quản lý bán hàng: Bao gồm quản lý kho hàng, đặt mua, bán các dịch 
vụ và sản phẩm như ăn uống, vật dụng, dịch vụ giải trí.
5. Quản lý thanh toán: Bao gồm tính giá và phát hành hóa đơn cho khách 
hàng, quản lý thanh toán, hoàn trả tiền, kiểm tra số tiền bảo lưu. 1. Yêu cầu hệ thống:
Các yêu cầu hệ thống cho bài toán quản lý khách sạn bao gồm:
1. Quản lý thông tin khách hàng: Hệ thống cần lưu trữ các thông tin cá 
nhân của khách hàng như tên, địa chỉ, số điện thoại, email, thuộc tính đặc  biệt...
2. Quản lý thông tin phòng: Hệ thống cần lưu trữ các thông tin liên quan 
đến phòng, bao gồm giá tiền, trạng thái, loại phòng, vị trí, tính năng và  tiện nghi trong phòng.
3. Quản lý đặt phòng: Hệ thống cần cho phép khách hàng đặt phòng trực 
tuyến thông qua một giao diện đơn giản và thuận tiện. Hệ thống cần cung 
cấp thông tin về tình trạng phòng trống để khách hàng có thể đặt phòng  một cách dễ dàng. 7  Hà Nội 03/07/2023
4. Quản lý thanh toán: Hệ thống cần quản lý các thông tin về thanh toán 
bao gồm giá tiền, phương thức thanh toán và tình trạng thanh toán.
5. Quản lý tính năng và dịch vụ: Hệ thống nên cho phép khách hàng chọn 
các tính năng và dịch vụ bổ sung như đưa đón sân bay, dịch vụ ăn uống, 
phòng tập thể dục, giặt là...
6. Quản lý báo cáo: Hệ thống cần cung cấp các công cụ báo cáo để giúp 
quản lý khách sạn hiểu rõ hơn về hoạt động của khách sạn, ví dụ: báo cáo 
doanh thu, báo cáo tình trạng phòng trống, báo cáo số lượng khách hàng, 
báo cáo chi tiết về các hóa đơn được thanh toán và chưa thanh toán. 1. Chức năng: a. Đối với quản lý:
1. Quản lý phòng: Hệ thống cần cung cấp tính năng quản lý phòng. 
Cho phép quản lý thêm, xóa, sửa thông tin phòng. Ngoài ra, hệ thống 
cần cung cấp tính năng kiểm tra trạng thái phòng còn trống hay đã  được đặt.
2. Quản lý đặt phòng: Hệ thống cần cung cấp tính năng quản lý đặt 
phòng. Cho phép khách hàng đặt phòng thông qua website hoặc ứng  dụng di động.
3. Quản lý giá phòng: Hệ thống cần cung cấp tính năng quản lý giá 
phòng. Nó cho phép quản lý cập nhật giá phòng cho các mùa lễ tết hay các khuyến mãi. 8  Hà Nội 03/07/2023
4. Quản lý khách hàng: Hệ thống cần cung cấp tính năng quản lý 
khách hàng. Nó cho phép quản lý lịch sử đặt phòng của khách hàng, 
chi tiết hóa đơn thanh toán và thông tin liên lạc của khách hàng.
5. Quản lý thanh toán: Hệ thống cần cung cấp tính năng quản lý thanh 
toán. Nó cho phép quản lý hóa đơn thanh toán của khách hàng, thông 
tin voucher hoặc giảm giá để tính tiền.
6.Quản lý dịch vụ: hệ thống cần hỗ trợ quản lý các dịch vụ khách sạn 
cung cấp như nhà hàng, spa, phòng tập thể dục, tiệc cưới, hội nghị, và 
các dịch vụ khác. Điều này có thể giúp khách hàng có thể lựa chọn 
dịch vụ cũng như khách sạn có thể quản lý và thêm các dịch vụ khác
7. Báo cáo, thống kê: Hệ thống cần cung cấp tính năng báo cáo. Nó 
giúp quản lý theo dõi doanh thu, số lượng khách hàng, tỷ lệ phòng 
trống và các số liệu kinh doanh khác. b. Đối với khách hàng:
Các chức năng ứng dụng quản lý khách sạn cho người dùng bao gồm:
1. Đặt phòng: Người dùng có thể xem thông tin khách sạn, giá cả và 
chọn phòng để đặt trực tuyến. Chức năng này cho phép người dùng 
chọn ngày đến và rời khách sạn, loại phòng và số lượng người ở cùng.
2. Quản lý đặt phòng: Người dùng có thể xem thông tin đặt phòng của 
mình, thay đổi thông tin đặt phòng hoặc hủy đặt phòng nếu cần.
3. Thanh toán: Người dùng có thể thanh toán trực tuyến bằng các 
phương thức thanh toán khác nhau. Chức năng này bao gồm thông tin 
thanh toán, dịch vụ sử dụng trong khách sạn và lịch sử thanh toán. 9  Hà Nội 03/07/2023
4. Quản lý tài khoản: Người dùng có thể quản lý thông tin cá nhân, 
lịch sử đặt phòng, thông tin thanh toán và thay đổi mật khẩu. 1. Mục tiêu:
Hệ thống cần thiết kế đảm bảo các yêu cầu:
- Tra cứu dữ liệu được xử lý chính xác các thông tin
- Dễ sử dụng với giao diện đồ họa thân thiện phù hợp với người sử dụng. - Thời gian xử lý nhanh.
- Đáp ứng được lượng dữ liệu lớn 2. Giải pháp:
- Sử dụng ngôn ngữ lập trình Java OOP, Java Swing kết hợp với MySQL 
giúp hệ thống đạt hiệu quả cao hơn, nhanh hơn và thuận tiện với người sử  dụng. - Công cụ sử dụng: 
 3.Phần mềm hỗ trợ phân tích thiết kế hệ thống:
+) Microsoft Word: Viết tài liệu đặc tả hệ thống
+) Visual paradigm: Vẽ các biểu đồ Use case, Sequence, component, …
Công cụ xây dựng hệ thống:
+) NetBeans: Viết source code backend 
+) NetBeans: Viết source code frontend
+) Mysql Workbench: Xây dựng cơ sở dữ liệu 10  Hà Nội 03/07/2023 
