Báo cáo Lập trình hướng đối tượng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo Lập trình hướng đối tượng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen  và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG HÀ NỘI
~KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN~
------[][][]------
ĐỒ ÁN
PHƯƠNG PHÁP
LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
Đề tài: Quản lý khách sạn
Giảng viên hướng dẫn: Đỗ Hoàn
Nhóm 2 – 66IT4
Họ và tên MSV Lớp
Thành viên
Nguyễn Duy Hiệp 0189166 66IT4
Nguyễn Thị Nhàn 0199166 66IT4
Phạm Đức Tuấn 0207966 66IT4
Hoàng Thanh Tú 0207366 66IT3
1
Hà Nội 03/07/2023
Mục lục nội dung
I. Đặt vấn đề:.........................................................................................................6
II. Mô tả bài toán:..................................................................................................6
II.1 Mục tiêu:.....................................................................................................6
II.2 Hoạt động nghiệp vụ:..................................................................................6
III. Phân tích yêu cầu chức năng.........................................................................11
III.1 Biểu đồ Use Case:...................................................................................11
III.2 Biểu đồ Class:..........................................................................................18
III.3 Biểu đồ Sequence:...................................................................................19
III.4 Thiết kế chi tiết:.......................................................................................45
III.5 Biểu đồ Component:................................................................................46
III.6 Thiết kế giao diện:...................................................................................47
IV. Kết luận.........................................................................................................62
IV.1 Ưu điểm:..................................................................................................62
IV.2 Nhược điểm:............................................................................................62
2
Hà Nội 03/07/2023
Mục lục hình ảnh
HÌNH 1. BIỂU U C ĐỒ SE ASE TỔNG QUAN...............................................................................................................11
HÌNH 2. Q (UC)UẢN KHÁCH HÀNG ..................................................................................................................12
HÌNH 3 . Q P (UC)UẢN HÒNG ...........................................................................................................................13
HÌNH 4 . Q (UC)UẢN ĐẶT PHÒNG .................................................................................................................... 14
HÌNH 5. Q UẢN HÓA ĐƠN..................................................................................................................................15
HÌNH 6. Q UẢN DỊCH VỤ...................................................................................................................................16
HÌNH 7. T RANG KHÁCH HÀNG..............................................................................................................................17
HÌNH 8. B IỂU ĐỒ CLASS........................................................................................................................................18
H )ÌNH 9. Đ (SĂNG NHÂP EQUENCE ........................................................................................................................19
H )ÌNH 10. Đ (SĂNG EQUENCE ............................................................................................................................20
H )ÌNH 11. Đ P (SẶT HÒNG EQUENCE ......................................................................................................................21
H )ÌNH 12. Đ (SỔI THÔNG TIN EQUENCE .................................................................................................................22
H )ÌNH 13. X (SÓA NGƯỜI DÙNG EQUENCE .............................................................................................................23
H )ÌNH 14. X (SÓA ĐẶT PHÒNG EQUENCE ...............................................................................................................24
H )ÌNH 15. S (SỬA ĐẶT PHÒNG EQUENCE ...............................................................................................................25
H )ÌNH 16. T P (SHÊM HÒNG EQUENCE ....................................................................................................................26
H )ÌNH 17. S (SỬA PHÒNG EQUENCE .......................................................................................................................27
H )ÌNH 18. S (SỬA PHÒNG EQUENCE .......................................................................................................................28
H )ÌNH 19. T (SHÊM DỊCH VỤ EQUENCE ..................................................................................................................29
H )ÌNH 20. S (SỬA DỊCH VỤ EQUENCE ....................................................................................................................30
H )ÌNH 21. X (SÓA DỊCH VỤ EQUENCE ....................................................................................................................31
H )ÌNH 22. T (SÌM KIẾM DỊCH VỤ EQUENCE ............................................................................................................32
H )ÌNH 23. T (SHÊM ĐẶT DỊCH VỤ EQUENCE ...........................................................................................................33
H )ÌNH 24. S (SỬA ĐẶT DỊCH VỤ EQUENCE .............................................................................................................34
3
Hà Nội 03/07/2023
H )ÌNH 25. X (SÓA ĐẶT DỊCH VỤ EQUENCE ...............................................................................................................35
H )ÌNH 26. T (SÌM KIẾM ĐẶT DỊCH VỤ EQUENCE .....................................................................................................36
H )ÌNH 27. T (SHÊM KHÁCH HÀNG EQUENCE ..........................................................................................................37
H )ÌNH 28. S (SỬA KHÁCH HÀNG EQUENCE ............................................................................................................38
H )ÌNH 29. X (SÓA KHÁCH HÀNG EQUENCE ............................................................................................................39
H )ÌNH 30. T (SÌM KIẾM KHÁCH HÀNG EQUENCE ....................................................................................................40
H )ÌNH 31. T (SHÊM HÓA ĐƠN EQUENCE .................................................................................................................41
H )ÌNH 32. S (SỬA HÓA ĐƠN EQUENCE ...................................................................................................................42
H )ÌNH 33. X (SÓA HÓA ĐƠN EQUENCE ...................................................................................................................43
HÌNH 34. T ÌM KIẾM HÓA ĐƠN...............................................................................................................................44
HÌNH 35. M Ô HÌNH QUAN HỆ................................................................................................................................45
HÌNH 36. B CIỂU ĐỒ OMPONENT............................................................................................................................46
HÌNH 37. Đ ĂNG NHẬP KHÁCH HÀNG.....................................................................................................................47
HÌNH 38. D ANH SÁCH DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG.......................................................................................................48
HÌNH 39. D 1ANH SÁCH PHÒNG KHÁCH HÀNG ......................................................................................................49
HÌNH 40. Đ ẶT PHÒNG CHO KHÁCH.......................................................................................................................49
HÌNH 41. H K HÓA ĐƠN HÁCH ÀNG.......................................................................................................................50
HÌNH 42. H ỦY ĐẶT PHÒNG CỦA KHÁCH HÀNG......................................................................................................50
HÌNH 43. L IÊN HỆ HỖ TRỢ....................................................................................................................................51
HÌNH 44. Đ ĂNG NHẬP QUẢN ............................................................................................................................52
HÌNH 45. Đ ỔI MẬT KHẨU QUẢN .......................................................................................................................53
HÌNH 46. Q UẢN ĐẶT PHÒNG............................................................................................................................53
HÌNH 47. Q UẢN DỊCH VỤ.................................................................................................................................54
HÌNH 48. Q UẢN HÓA ĐƠN................................................................................................................................55
HÌNH 49. Q UẢN KHÁCH HÀNG.........................................................................................................................55
HÌNH 50. Q UẢN PHÒNG...................................................................................................................................56
HÌNH 51. Q UẢN THÊM DỊCH VỤ.......................................................................................................................57
4
Hà Nội 03/07/2023
HÌNH 52. T 1HỐNG .............................................................................................................................................57
HÌNH 53. T ẠO TÀI KHOẢN KHÁCH HÀNG..............................................................................................................58
HÌNH 54. T ẠO TÀI KHOẢN QUẢN .....................................................................................................................59
HÌNH 55. T HÔNG TIN CỦA KHÁCH HÀNG..............................................................................................................60
HÌNH 56. T HÔNG TIN CỦA QUẢN .....................................................................................................................61
5
Hà Nội 03/07/2023
I. Đặt vấn đề:
Khách sạn là một trong những dịch vụ cần thiết trong cuộc sống của
chúng ta nên việc có một hệ thống quản lý khách sạn là việc cần thiết. Nó
có thể giúp cho khách sạn hoạt động được hiệu quả hơn, tiết kiệm được
thời gian và tài nguyên. Phần mềm quản lý khách sạn giúp quản lý các
hoạt động hàng ngày của khách sạn như đặt phòng, quản lý đặt phòng,
quản lý thanh toán, phân tích dữ liệu và hỗ trợ viên phát triển kinh doanh
khách sạn. Với phần mềm quản lý, khách sạn có thể tăng doanh thu của
họ, cải thiện dịch vụ cho khách hàng và tăng tính hiệu quả của các hoạt
động của khách sạn. Vậy nên việc sử dụng hệ thống để quản lý các thông
tin các phòng, khách hàng, dịch vụ… là vô cùng hữu ích thay vì quản lý
thủ công.
II. Mô tả bài toán:
II.1 Mục tiêu:
Mục tiêu của phần mềm quản lý khách sạn là giúp quản lý khách sạn chuyên
nghiệp hơn, tăng hiệu quả trong việc quản lý, giảm chi phí và nâng cao chất
lượng dịch vụ. Phần mềm giúp quản lý các hoạt động của khách sạn như đặt
phòng, thanh toán, theo dõi kho hàng, khách hàng, nhân viên và các hoạt động
khác. Ngoài ra, phần mềm cũng có thể cung cấp báo cáo, thống kê để đánh giá
hiệu quả hoạt động của khách sạn và có các tính năng quản lý khác như tiếp
nhận đánh giá phản hồi của khách hàng.
II.2 Hoạt động nghiệp vụ:
Bài toán quản lý khách sạn có nhiều hoạt động nghiệp vụ, bao gồm:
1. Quản lý đặt phòng: Bao gồm nhận yêu cầu đặt phòng, xác nhận và hủy
đặt phòng, đặt cọc, cấp phòng cho khách hàng.
6
Hà Nội 03/07/2023
2. Quản lý thông tin khách hàng: Bao gồm lưu trữ thông tin khách hàng,
theo dõi lịch sử đặt phòng, thẻ thành viên, đăng ký thông tin khách hàng
mới.
3. Quản lý phòng: Bao gồm kiểm tra và chuẩn bị trước khi phòng được sử
dụng, bảo trì và sửa chữa phòng, kiểm tra dịch vụ hoạt động tốt hay
không.
i) 4. Quản lý bán hàng: Bao gồm quản lý kho hàng, đặt mua, bán các dịch
vụ và sản phẩm như ăn uống, vật dụng, dịch vụ giải trí.
5. Quản lý thanh toán: Bao gồm tính giá và phát hành hóa đơn cho khách
hàng, quản lý thanh toán, hoàn trả tiền, kiểm tra số tiền bảo lưu.
1. Yêu cầu hệ thống:
Các yêu cầu hệ thống cho bài toán quản lý khách sạn bao gồm:
1. Quản lý thông tin khách hàng: Hệ thống cần lưu trữ các thông tin cá
nhân của khách hàng như tên, địa chỉ, số điện thoại, email, thuộc tính đặc
biệt...
2. Quản lý thông tin phòng: Hệ thống cần lưu trữ các thông tin liên quan
đến phòng, bao gồm giá tiền, trạng thái, loại phòng, vị trí, tính năng và
tiện nghi trong phòng.
3. Quản lý đặt phòng: Hệ thống cần cho phép khách hàng đặt phòng trực
tuyến thông qua một giao diện đơn giản và thuận tiện. Hệ thống cần cung
cấp thông tin về tình trạng phòng trống để khách hàng có thể đặt phòng
một cách dễ dàng.
7
Hà Nội 03/07/2023
4. Quản lý thanh toán: Hệ thống cần quản lý các thông tin về thanh toán
bao gồm giá tiền, phương thức thanh toán và tình trạng thanh toán.
5. Quản lý tính năng và dịch vụ: Hệ thống nên cho phép khách hàng chọn
các tính năng và dịch vụ bổ sung như đưa đón sân bay, dịch vụ ăn uống,
phòng tập thể dục, giặt là...
6. Quản lý báo cáo: Hệ thống cần cung cấp các công cụ báo cáo để giúp
quản lý khách sạn hiểu rõ hơn về hoạt động của khách sạn, ví dụ: báo cáo
doanh thu, báo cáo tình trạng phòng trống, báo cáo số lượng khách hàng,
báo cáo chi tiết về các hóa đơn được thanh toán và chưa thanh toán.
1. Chức năng:
a. Đối với quản lý:
1. Quản lý phòng: Hệ thống cần cung cấp tính năng quản lý phòng.
Cho phép quản lý thêm, xóa, sửa thông tin phòng. Ngoài ra, hệ thống
cần cung cấp tính năng kiểm tra trạng thái phòng còn trống hay đã
được đặt.
2. Quản lý đặt phòng: Hệ thống cần cung cấp tính năng quản lý đặt
phòng. Cho phép khách hàng đặt phòng thông qua website hoặc ứng
dụng di động.
3. Quản lý giá phòng: Hệ thống cần cung cấp tính năng quản lý giá
phòng. Nó cho phép quản lý cập nhật giá phòng cho các mùa lễ tết hay
các khuyến mãi.
8
Hà Nội 03/07/2023
4. Quản lý khách hàng: Hệ thống cần cung cấp tính năng quản lý
khách hàng. Nó cho phép quản lý lịch sử đặt phòng của khách hàng,
chi tiết hóa đơn thanh toán và thông tin liên lạc của khách hàng.
5. Quản lý thanh toán: Hệ thống cần cung cấp tính năng quản lý thanh
toán. Nó cho phép quản lý hóa đơn thanh toán của khách hàng, thông
tin voucher hoặc giảm giá để tính tiền.
6.Quản lý dịch vụ: hệ thống cần hỗ trợ quản lý các dịch vụ khách sạn
cung cấp như nhà hàng, spa, phòng tập thể dục, tiệc cưới, hội nghị, và
các dịch vụ khác. Điều này có thể giúp khách hàng có thể lựa chọn
dịch vụ cũng như khách sạn có thể quản lý và thêm các dịch vụ khác
7. Báo cáo, thống kê: Hệ thống cần cung cấp tính năng báo cáo. Nó
giúp quản lý theo dõi doanh thu, số lượng khách hàng, tỷ lệ phòng
trống và các số liệu kinh doanh khác.
b. Đối với khách hàng:
Các chức năng ứng dụng quản lý khách sạn cho người dùng bao gồm:
1. Đặt phòng: Người dùng có thể xem thông tin khách sạn, giá cả và
chọn phòng để đặt trực tuyến. Chức năng này cho phép người dùng
chọn ngày đến và rời khách sạn, loại phòng và số lượng người ở cùng.
2. Quản lý đặt phòng: Người dùng có thể xem thông tin đặt phòng của
mình, thay đổi thông tin đặt phòng hoặc hủy đặt phòng nếu cần.
3. Thanh toán: Người dùng có thể thanh toán trực tuyến bằng các
phương thức thanh toán khác nhau. Chức năng này bao gồm thông tin
thanh toán, dịch vụ sử dụng trong khách sạn và lịch sử thanh toán.
9
Hà Nội 03/07/2023
4. Quản lý tài khoản: Người dùng có thể quản lý thông tin cá nhân,
lịch sử đặt phòng, thông tin thanh toán và thay đổi mật khẩu.
1. Mục tiêu:
Hệ thống cần thiết kế đảm bảo các yêu cầu:
- Tra cứu dữ liệu được xử lý chính xác các thông tin
- Dễ sử dụng với giao diện đồ họa thân thiện phù hợp với người sử dụng.
- Thời gian xử lý nhanh.
- Đáp ứng được lượng dữ liệu lớn
2. Giải pháp:
- Sử dụng ngôn ngữ lập trình Java OOP, Java Swing kết hợp với MySQL
giúp hệ thống đạt hiệu quả cao hơn, nhanh hơn và thuận tiện với người sử
dụng.
- Công cụ sử dụng:
3.Phần mềm hỗ trợ phân tích thiết kế hệ thống:
+) Microsoft Word: Viết tài liệu đặc tả hệ thống
+) Visual paradigm: Vẽ các biểu đồ Use case, Sequence, component, …
Công cụ xây dựng hệ thống:
+) NetBeans: Viết source code backend
+) NetBeans: Viết source code frontend
+) Mysql Workbench: Xây dựng cơ sở dữ liệu
10
Hà Nội 03/07/2023
| 1/62

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG HÀ NỘI
~KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN~ ------[][][]------ ĐỒ ÁN PHƯƠNG PHÁP
LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
Đề tài: Quản lý khách sạn
Giảng viên hướng dẫn: Đỗ Hoàn Nhóm 2 – 66IT4 Họ và tên MSV Lớp Nguyễn Duy Hiệp 0189166 66IT4 Nguyễn Thị Nhàn 0199166 66IT4 Thành viên Phạm Đức Tuấn 0207966 66IT4 Hoàng Thanh Tú 0207366 66IT3 1 Hà Nội 03/07/2023 Mục lục nội dung
I. Đặt vấn đề:.........................................................................................................6
II. Mô tả bài toán:..................................................................................................6
II.1 Mục tiêu:.....................................................................................................6
II.2 Hoạt động nghiệp vụ:..................................................................................6
III. Phân tích yêu cầu chức năng.........................................................................11
III.1 Biểu đồ Use Case:...................................................................................11
III.2 Biểu đồ Class:..........................................................................................18
III.3 Biểu đồ Sequence:...................................................................................19
III.4 Thiết kế chi tiết:.......................................................................................45
III.5 Biểu đồ Component:................................................................................46
III.6 Thiết kế giao diện:...................................................................................47
IV. Kết luận.........................................................................................................62
IV.1 Ưu điểm:..................................................................................................62
IV.2 Nhược điểm:............................................................................................62 2 Hà Nội 03/07/2023 Mục lục hình ảnh HÌNH 1. BIỂU U ĐỒ SE CASE
TỔNG QUAN...............................................................................................................11 HÌNH 2. QUẢN LÝ KHÁCH (UC) HÀNG
..................................................................................................................12 HÌNH 3 . QUẢN P LÝ (UC) HÒNG
...........................................................................................................................13 HÌNH 4 . QUẢN LÝ
ĐẶT PHÒNG (UC)....................................................................................................................14 HÌNH 5. QUẢN LÝ
HÓA ĐƠN..................................................................................................................................15 HÌNH 6. QUẢN LÝ
DỊCH VỤ...................................................................................................................................16 HÌNH 7. T RANG
KHÁCH HÀNG..............................................................................................................................17 HÌNH 8. BIỂU
ĐỒ CLASS........................................................................................................................................18 HÌNH 9. ĐĂNG (S NHÂP
EQUENCE)........................................................................................................................19 HÌNH 10. ĐĂNG (S KÍ
EQUENCE)............................................................................................................................20 HÌNH 11. ĐẶT P (S HÒNG
EQUENCE)......................................................................................................................21
HÌNH 12. ĐỔI THÔNG TIN (SEQUENCE).................................................................................................................22 HÌNH 13. X ÓA NGƯỜI (S DÙNG
EQUENCE).............................................................................................................23 HÌNH 14. X ÓA ĐẶT (S PHÒNG
EQUENCE)...............................................................................................................24 HÌNH 15. SỬA
ĐẶT PHÒNG (SEQUENCE)...............................................................................................................25 HÌNH 16. T P HÊM (S HÒNG
EQUENCE)....................................................................................................................26 HÌNH 17. SỬA (S PHÒNG
EQUENCE).......................................................................................................................27 HÌNH 18. SỬA (S PHÒNG
EQUENCE).......................................................................................................................28 HÌNH 19. T HÊM DỊCH (S VỤ
EQUENCE)..................................................................................................................29 HÌNH 20. SỬA DỊCH (S VỤ
EQUENCE)....................................................................................................................30 HÌNH 21. X ÓA DỊCH (S VỤ
EQUENCE)....................................................................................................................31 HÌNH 22. T ÌM KIẾM DỊCH (S VỤ
EQUENCE)............................................................................................................32 HÌNH 23. T HÊM ĐẶT DỊCH (S VỤ
EQUENCE)...........................................................................................................33 HÌNH 24. SỬA ĐẶT DỊCH (S VỤ
EQUENCE).............................................................................................................34 3 Hà Nội 03/07/2023 HÌNH 25. X ÓA ĐẶT DỊCH (S VỤ
EQUENCE)...............................................................................................................35 HÌNH 26. T ÌM KIẾM ĐẶT DỊCH (S VỤ
EQUENCE).....................................................................................................36 HÌNH 27. T HÊM KHÁCH (S HÀNG
EQUENCE)..........................................................................................................37 HÌNH 28. SỬA KHÁCH (S HÀNG
EQUENCE)............................................................................................................38 HÌNH 29. X ÓA KHÁCH (S HÀNG
EQUENCE)............................................................................................................39 HÌNH 30. T ÌM KIẾM KHÁCH (S HÀNG
EQUENCE)....................................................................................................40 HÌNH 31. T HÊM HÓA (S ĐƠN
EQUENCE).................................................................................................................41 HÌNH 32. SỬA
HÓA ĐƠN (SEQUENCE)...................................................................................................................42 HÌNH 33. X ÓA HÓA (S ĐƠN
EQUENCE)...................................................................................................................43 HÌNH 34. T ÌM KIẾM
HÓA ĐƠN...............................................................................................................................44 HÌNH 35. MÔ HÌNH
QUAN HỆ................................................................................................................................45 HÌNH 36. BIỂU C ĐỒ
OMPONENT............................................................................................................................46 HÌNH 37. ĐĂNG NHẬP
KHÁCH HÀNG.....................................................................................................................47 HÌNH 38. DANH SÁCH DỊCH VỤ
KHÁCH HÀNG.......................................................................................................48 HÌNH 39. DANH SÁCH PHÒNG KHÁCH 1
HÀNG ......................................................................................................49 HÌNH 40. ĐẶT PHÒNG
CHO KHÁCH.......................................................................................................................49 HÌNH 41. H
ÓA ĐƠN KHÁCH HÀNG.......................................................................................................................50 HÌNH 42. H ỦY ĐẶT PHÒNG CỦA
KHÁCH HÀNG......................................................................................................50 HÌNH 43. LIÊN HỆ
HỖ TRỢ....................................................................................................................................51 HÌNH 44. ĐĂNG NHẬP
QUẢN LÝ............................................................................................................................52 HÌNH 45. ĐỔI MẬT KHẨU
QUẢN LÝ.......................................................................................................................53 HÌNH 46. QUẢN LÝ
ĐẶT PHÒNG............................................................................................................................53 HÌNH 47. QUẢN LÝ
DỊCH VỤ.................................................................................................................................54 HÌNH 48. QUẢN LÝ
HÓA ĐƠN................................................................................................................................55 HÌNH 49. QUẢN LÝ
KHÁCH HÀNG.........................................................................................................................55
HÌNH 50. QUẢN LÝ PHÒNG...................................................................................................................................56 HÌNH 51. QUẢN LÝ THÊM
DỊCH VỤ.......................................................................................................................57 4 Hà Nội 03/07/2023 HÌNH 52. T
HỐNG KÊ 1.............................................................................................................................................57 HÌNH 53. T ẠO TÀI KHOẢN
KHÁCH HÀNG..............................................................................................................58 HÌNH 54. T ẠO TÀI KHOẢN
QUẢN LÝ.....................................................................................................................59 HÌNH 55. T HÔNG TIN CỦA
KHÁCH HÀNG..............................................................................................................60 HÌNH 56. T HÔNG TIN CỦA
QUẢN LÝ.....................................................................................................................61 5 Hà Nội 03/07/2023 I. Đặt vấn đề:
Khách sạn là một trong những dịch vụ cần thiết trong cuộc sống của
chúng ta nên việc có một hệ thống quản lý khách sạn là việc cần thiết. Nó
có thể giúp cho khách sạn hoạt động được hiệu quả hơn, tiết kiệm được
thời gian và tài nguyên. Phần mềm quản lý khách sạn giúp quản lý các
hoạt động hàng ngày của khách sạn như đặt phòng, quản lý đặt phòng,
quản lý thanh toán, phân tích dữ liệu và hỗ trợ viên phát triển kinh doanh
khách sạn. Với phần mềm quản lý, khách sạn có thể tăng doanh thu của
họ, cải thiện dịch vụ cho khách hàng và tăng tính hiệu quả của các hoạt
động của khách sạn. Vậy nên việc sử dụng hệ thống để quản lý các thông
tin các phòng, khách hàng, dịch vụ… là vô cùng hữu ích thay vì quản lý thủ công.
II. Mô tả bài toán: II.1 Mục tiêu:
Mục tiêu của phần mềm quản lý khách sạn là giúp quản lý khách sạn chuyên
nghiệp hơn, tăng hiệu quả trong việc quản lý, giảm chi phí và nâng cao chất
lượng dịch vụ. Phần mềm giúp quản lý các hoạt động của khách sạn như đặt
phòng, thanh toán, theo dõi kho hàng, khách hàng, nhân viên và các hoạt động
khác. Ngoài ra, phần mềm cũng có thể cung cấp báo cáo, thống kê để đánh giá
hiệu quả hoạt động của khách sạn và có các tính năng quản lý khác như tiếp
nhận đánh giá phản hồi của khách hàng.
II.2 Hoạt động nghiệp vụ:
Bài toán quản lý khách sạn có nhiều hoạt động nghiệp vụ, bao gồm:
1. Quản lý đặt phòng: Bao gồm nhận yêu cầu đặt phòng, xác nhận và hủy
đặt phòng, đặt cọc, cấp phòng cho khách hàng. 6 Hà Nội 03/07/2023
2. Quản lý thông tin khách hàng: Bao gồm lưu trữ thông tin khách hàng,
theo dõi lịch sử đặt phòng, thẻ thành viên, đăng ký thông tin khách hàng mới.
3. Quản lý phòng: Bao gồm kiểm tra và chuẩn bị trước khi phòng được sử
dụng, bảo trì và sửa chữa phòng, kiểm tra dịch vụ hoạt động tốt hay không.
i) 4. Quản lý bán hàng: Bao gồm quản lý kho hàng, đặt mua, bán các dịch
vụ và sản phẩm như ăn uống, vật dụng, dịch vụ giải trí.
5. Quản lý thanh toán: Bao gồm tính giá và phát hành hóa đơn cho khách
hàng, quản lý thanh toán, hoàn trả tiền, kiểm tra số tiền bảo lưu. 1. Yêu cầu hệ thống:
Các yêu cầu hệ thống cho bài toán quản lý khách sạn bao gồm:
1. Quản lý thông tin khách hàng: Hệ thống cần lưu trữ các thông tin cá
nhân của khách hàng như tên, địa chỉ, số điện thoại, email, thuộc tính đặc biệt...
2. Quản lý thông tin phòng: Hệ thống cần lưu trữ các thông tin liên quan
đến phòng, bao gồm giá tiền, trạng thái, loại phòng, vị trí, tính năng và tiện nghi trong phòng.
3. Quản lý đặt phòng: Hệ thống cần cho phép khách hàng đặt phòng trực
tuyến thông qua một giao diện đơn giản và thuận tiện. Hệ thống cần cung
cấp thông tin về tình trạng phòng trống để khách hàng có thể đặt phòng một cách dễ dàng. 7 Hà Nội 03/07/2023
4. Quản lý thanh toán: Hệ thống cần quản lý các thông tin về thanh toán
bao gồm giá tiền, phương thức thanh toán và tình trạng thanh toán.
5. Quản lý tính năng và dịch vụ: Hệ thống nên cho phép khách hàng chọn
các tính năng và dịch vụ bổ sung như đưa đón sân bay, dịch vụ ăn uống,
phòng tập thể dục, giặt là...
6. Quản lý báo cáo: Hệ thống cần cung cấp các công cụ báo cáo để giúp
quản lý khách sạn hiểu rõ hơn về hoạt động của khách sạn, ví dụ: báo cáo
doanh thu, báo cáo tình trạng phòng trống, báo cáo số lượng khách hàng,
báo cáo chi tiết về các hóa đơn được thanh toán và chưa thanh toán. 1. Chức năng: a. Đối với quản lý:
1. Quản lý phòng: Hệ thống cần cung cấp tính năng quản lý phòng.
Cho phép quản lý thêm, xóa, sửa thông tin phòng. Ngoài ra, hệ thống
cần cung cấp tính năng kiểm tra trạng thái phòng còn trống hay đã được đặt.
2. Quản lý đặt phòng: Hệ thống cần cung cấp tính năng quản lý đặt
phòng. Cho phép khách hàng đặt phòng thông qua website hoặc ứng dụng di động.
3. Quản lý giá phòng: Hệ thống cần cung cấp tính năng quản lý giá
phòng. Nó cho phép quản lý cập nhật giá phòng cho các mùa lễ tết hay các khuyến mãi. 8 Hà Nội 03/07/2023
4. Quản lý khách hàng: Hệ thống cần cung cấp tính năng quản lý
khách hàng. Nó cho phép quản lý lịch sử đặt phòng của khách hàng,
chi tiết hóa đơn thanh toán và thông tin liên lạc của khách hàng.
5. Quản lý thanh toán: Hệ thống cần cung cấp tính năng quản lý thanh
toán. Nó cho phép quản lý hóa đơn thanh toán của khách hàng, thông
tin voucher hoặc giảm giá để tính tiền.
6.Quản lý dịch vụ: hệ thống cần hỗ trợ quản lý các dịch vụ khách sạn
cung cấp như nhà hàng, spa, phòng tập thể dục, tiệc cưới, hội nghị, và
các dịch vụ khác. Điều này có thể giúp khách hàng có thể lựa chọn
dịch vụ cũng như khách sạn có thể quản lý và thêm các dịch vụ khác
7. Báo cáo, thống kê: Hệ thống cần cung cấp tính năng báo cáo. Nó
giúp quản lý theo dõi doanh thu, số lượng khách hàng, tỷ lệ phòng
trống và các số liệu kinh doanh khác. b. Đối với khách hàng:
Các chức năng ứng dụng quản lý khách sạn cho người dùng bao gồm:
1. Đặt phòng: Người dùng có thể xem thông tin khách sạn, giá cả và
chọn phòng để đặt trực tuyến. Chức năng này cho phép người dùng
chọn ngày đến và rời khách sạn, loại phòng và số lượng người ở cùng.
2. Quản lý đặt phòng: Người dùng có thể xem thông tin đặt phòng của
mình, thay đổi thông tin đặt phòng hoặc hủy đặt phòng nếu cần.
3. Thanh toán: Người dùng có thể thanh toán trực tuyến bằng các
phương thức thanh toán khác nhau. Chức năng này bao gồm thông tin
thanh toán, dịch vụ sử dụng trong khách sạn và lịch sử thanh toán. 9 Hà Nội 03/07/2023
4. Quản lý tài khoản: Người dùng có thể quản lý thông tin cá nhân,
lịch sử đặt phòng, thông tin thanh toán và thay đổi mật khẩu. 1. Mục tiêu:
Hệ thống cần thiết kế đảm bảo các yêu cầu:
- Tra cứu dữ liệu được xử lý chính xác các thông tin
- Dễ sử dụng với giao diện đồ họa thân thiện phù hợp với người sử dụng. - Thời gian xử lý nhanh.
- Đáp ứng được lượng dữ liệu lớn 2. Giải pháp:
- Sử dụng ngôn ngữ lập trình Java OOP, Java Swing kết hợp với MySQL
giúp hệ thống đạt hiệu quả cao hơn, nhanh hơn và thuận tiện với người sử dụng. - Công cụ sử dụng:
3.Phần mềm hỗ trợ phân tích thiết kế hệ thống:
+) Microsoft Word: Viết tài liệu đặc tả hệ thống
+) Visual paradigm: Vẽ các biểu đồ Use case, Sequence, component, …
Công cụ xây dựng hệ thống:
+) NetBeans: Viết source code backend
+) NetBeans: Viết source code frontend
+) Mysql Workbench: Xây dựng cơ sở dữ liệu 10 Hà Nội 03/07/2023