-
Thông tin
-
Quiz
Báo cáo nghiên cứu thị trường SINGLEINFERNO - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo cáo nghiên cứu thị trường SINGLEINFERNO - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Social Phsycology (PSYC 241) 53 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Báo cáo nghiên cứu thị trường SINGLEINFERNO - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo cáo nghiên cứu thị trường SINGLEINFERNO - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Social Phsycology (PSYC 241) 53 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
BÁO CÁO NGHIÊN CỨU CHƯƠNG TRÌNH SINGLE INFERNO
Trình bày và viết lời văn giống: mẫu TÓM TẮT
Single’s Inferno - Địa Ngục Độc Thân là một chương trình truyền hình thực tế về tình yêu rất
thành công ở nước ngoài và có tầm ảnh hưởng toàn cầu trong đó có Việt Nam. Hiện nay,
Single’s Inferno đã lọt vào top 10 chương trình được yêu thích nhất trên Netflix. Nine, một
trang web thông tin tại Úc, đã thực hiện một cuộc khảo sát với 500 người độc thân về chương
trình hẹn hò thực tế. Họ nhận được kết quả là 54% người xem thừa nhận đã học được thêm
nhiều điều về mối quan hệ tình cảm, 48% cảm thấy bất an vì không biết là vẫn có nhiều
người tìm kiếm tình yêu và 37% trả lời rằng cảm thấy bản thân có câu chuyện tương tự như
dàn cast của chương trình.
Để hiểu được ý kiến, cảm nhận của người Việt Nam về các chương trình thực tế hẹn hò,
nhóm tôi đã thực hiện cuộc khảo sát này với 198 đáp viên được chọn lọc có mục đích từ độ
tuổi 18-30. Đây cũng là đặc điểm của nhóm đối tượng khán giả mà Single’s Inferno nhắm tới.
Ngoài ra, chúng tôi còn khảo sát tình hình chung về cảm nhận của khán giả đại chúng đối với
các chương trình thực tế hẹn hò hiện nay để hiểu thêm về sở thích và phục vụ cho ý tưởng
đưa chương trình “Địa Ngục Độc Thân” về Việt Nam. Kèm theo đó là những điểm sẽ ảnh
hưởng đến nhu cầu, sự đón chờ của đa số khán thính giả đối với một chương trình hẹn hò
thực tế như dàn cast, địa điểm, kịch bản, v.v.
Dựa trên những ý kiến khảo sát đó, chúng tôi đã phát hiện ra được những điểm sáng và
những điểm cần cải thiện ở một chương trình thực tế hẹn hò qua đó có những đánh giá khảo
quan về mức độ thành công của Single’s Inferno phiên bản Việt. Vì thời gian và mẫu chất
lượng là có giới hạn vậy nên bài khảo sát này vẫn có tỉ lệ sai sót nhỏ. Hi vọng những thông
tin này có thể giúp người đọc tham khảo về thị trường và trả lời câu hỏi. PHẦN MỞ ĐẦU I. GIỚI THIỆU - Na
Single's Inferno (Địa Ngục Độc Thân) là một chương trình truyền hình thực tế xoay quanh
chủ đề hẹn hò. Chính xác hơn, những nam nhân nữ tú độc thân, sẽ bị cô lập trên một hòn đảo
hoang sơ cùng nhau. Trong “kỳ nghỉ” này, những người tham gia sẽ có cơ hội làm quen với
nhau và hẹn hò. Single's Inferno hiện được xếp hạng trong số 10 chương trình ăn khách nhất
toàn cầu trên Netflix. Chương trình bao gồm tổng cộng 8 tập và hiện đã phát hành được 2
mùa trên nền tảng phát trực tuyến Netflix.
Hiện nay, trên thị trường chương trình truyền hình thực tế về chủ đề tình yêu ở Việt Nam đã
có rất nhiều sản phẩm được mua bản quyền từ nước ngoài, nổi bật có thể kể tên như “Người
Ấy Là Ai”, “Bạn Muốn Hẹn Hò”, v.v. Tuy nhiên chưa có chương trình nào có format và được
đầu tư như Single Inferno.
Mục tiêu nghiên cứu
Nhìn thấy tiềm năng của chương trình hẹn hò, chúng tôi dự định sẽ mua bản quyền Single
Inferno và đưa nó về Việt Nam. Trước hết, chúng tôi quyết định nghiên cứu nhằm mục đích
khảo sát thị trường chương trình thực tế hẹn hò ở Việt Nam hiện nay và cả chương trình
Single Inferno để hiểu được thị hiếu, nhu cầu của khán giả đại chúng, từ đó đánh giá được
tiềm năng và mức độ đón nhận của khán giả Việt đối với chương trình này. Đồng thời tạo nên
những cơ sở dữ liệu và căn cứ vững chắc để mang một biên phản Single Inferno hoàn thiện
hơn đến cho khán giả Việt Nam.
Câu hỏi nghiên cứu
Nhằm phục vụ mục đích của khảo sát về tìm hiểu thị hiếu khán thính giả về chương trình một
cách chi tiết và thực tế nhất, có 6 câu hỏi chính được đặt ra:
1. Độ tuổi của những người tham gia khảo sát?
2. Mức độ quan tâm của khán giả đối với chương trình hẹn hò, mai mối?
3. Cảm nhận của khán giả về những chương trình thực tế hẹn hò của Việt Nam (CHNC chính)
4. Cảm nhận của khán giả về chương trình Single Inferno? (CHNC chính)
5. Mức độ đón nhận của khán giả nếu có Single Inferno bản Việt Nam? (CHNC chính)
6. Cảm nghĩ của khán giả về những yếu tố cần thiết để cải thiện Single Inferno bản
Việt Nam? (CHNC chính)
“Liệu Single’s Inferno có thành công tại Việt Nam hay không?” II.
SAMPLING METHOD (1 trang cho cả NC giữa và cuối kì) - Na
Hình 1. Câu hỏi khảo sát của nhóm trong fan group của Single’s Inferno
Để đảm bảo Single Inferno có thể tiếp cận được thị hiếu của tệp khán giả chính xác nhất,
chúng tôi đã sử dụng phương pháp chọn mẫu phi xác suất - mẫu có chủ đích nhằm tập trung
hơn vào những người có kiến thức về chương trình (đó là những người từng xem full show
hoặc những người coi những cảnh cut). Nhóm còn tiếp cận các người hâm mộ hông qua việc
đăng bài khảo sát trong các fan group của chương trình và nhận được rất nhiều sự quan tâm
và phản hồi của khán giả, qua đó chọn lọc ra được những kết quả chính xác nhất.
Nhóm chúng tôi thu thập được thông tin từ 198 đáp viên giao động chủ yếu từ 18 đến 30 tuổi,
độ tuổi này người xem đang trải qua giai đoạn trưởng thành và thường xuyên quan tâm đến
nội dung phản ánh cuộc sống của họ cũng như dùng thành thạo các phương tiện mạng xã hội.
Ngoài ra, nhóm tuổi này còn cho thấy trình độ học vấn phong phú. Nhóm khán giả bao gồm
cả nam lẫn nữ để cho thấy sự đa dạng về giới tính trong đối tượng mục tiêu.
Trong bài nghiên cứu định lượng, bảng khảo sát của chúng tôi đa số đều là câu hỏi Multiple
Answers và câu hỏi Rating (đánh giá mức độ). Đầu tiên, chúng tôi cùng nhau lọc câu trả lời
và xử lý các số liệu trên Google Doc (chúng tôi tách câu MA và câu Rating ra 2 sheets khác
nhau). Đối với câu MA, chúng tôi tách những lựa chọn trong từng câu hỏi ra rồi gán số cho
chúng, sau đó dùng hàm COUNT để tính tổng của từng số lựa chọn. Từ đó chúng tôi ra được
những biểu đồ số liệu thống kê. Đối với những câu hỏi Rating và câu hỏi dạng Single
Answer, chúng tôi dùng SPSS để mô tả biến, điều chỉnh dữ liệu và chạy các hàm phân tích,
từ đó thu được những kết quả đóng góp cho bài nghiên cứu.
Trong quá trình xử lý dữ liệu, chúng tôi đã loại bỏ không phân tích câu “Khả năng bạn sẽ giới
thiệu chương trình hẹn hò cho người thân” và câu MA “Bạn đã coi chương trình nào dưới
đây” vì hai câu này không đóng góp nhiều cho kết luận cuối cùng của chúng tôi. III. FINDINGS
1. Biểu đồ tròn thể hiện phần trăm của những người làm khảo sát theo độ tuổi - Minh
Sau khi đã loại bỏ những câu trả lời không hợp lệ, chúng tôi thu được kết quả như sau.
Những người làm khảo sát đều thuộc bốn nhóm tuổi ( từ 13 tuổi đến 17 tuổi, 18 đến 22 tuổi,
22 đến 30 tuổi và 30 đến 35 tuổi ) với tổng số lượng tham gia là 171 người. Chi tiết hơn, phần
thiểu số thuộc nhóm: 30 đến 35 tuổi (với 2 người, chiếm 1,2%), từ 13 đến 17 tuổi ( 2 người
và chiếm 1,2% ). Ngược lại, ở độ tuổi của thiếu niên thì phần trăm tỉ lệ người làm khảo sát lại
chiếm đại đa số việc tham gia trả lời khảo sát: từ 18 đến 22 tuổi ( 42 người, chiếm 24,6% ) và
độ tuổi tham gia khảo gia khảo sát nhiều nhất là từ 18 - 22 tuổi ( với 125 người, chiếm 73,0%).
2. Mức độ quan tâm của khán giả đối với chương trình hẹn hò, mai mối (CHNC chính)
● Câu hỏi 1: Mức độ yêu thích của bạn đối với chương trình hẹn hò, mai
mối? - Quang - Double check,pls!
Để khảo sát mức độ quan tâm của khán giả về các chương trình thực tế hẹn hò, chúng tôi đã thu được
dữ liệu từ các câu hỏi như “Mức độ yêu thích của bạn đối với chương trình thực tế hẹn hò”, qua 5
giá trị lựa chọn “Rất không thích - Không thích - Hơi thích - Thích - Rất thích”.
Theo dữ liệu khảo sát có được từ 171 lựa chọn hợp lệ, cho thấy khán thính giả có mối quan tâm, yêu
thích nhất định (Mean=3.64) đối với những chương trình thực tế hẹn hò. Đây là những con số mang
tính khả quan đối với thể loại chương trình thực tế hẹn hò.
● Xét trên mức độ “Rất không thích”
Dữ liệu đưa ra kết quả chỉ có 1.8% (3 người) lựa chọn nằm ở giá trị này => số liệu thấp nhất
● Xét trên mức độ “Không thích”
Dữ liệu đưa ra kết quả chỉ có 8.2% (14 người) lựa chọn nằm ở giá trị này
● Xét trên mức độ “Hơi thích”
Dữ liệu đưa ra kết quả có tới 31.6% (54 người) lựa chọn nằm ở giá trị này
● Xét trên mức độ “Thích”
Dữ liệu đưa ra kết quả cao tới 41.5% (71 người) lựa chọn nằm ở giá trị này => số liệu cao nhất
● Xét trên mức độ “Rất thích”
Dữ liệu đưa ra kết quả cũng có 17% (29 người) lựa chọn nằm ở giá trị này
● Câu hỏi 2: Có mối quan hệ nào giữa mức độ yêu thích của khán giả đối với
chương trình thực tế hẹn hò và tần suất coi thể loại hẹn hò trong một năm
trở lại đây không? - KKIm
Để trả lời câu hỏi nghiên cứu trên, chúng tôi đã đặt ra câu hỏi có mối quan hệ nào giữa
mức độ yêu thích của khán giả, với thang đo từ 1 (Rất không thích) đến 5 (Rất thích)
và Đối với chương trình thực tế hẹn hò và tần suất coi thể loại hẹn hò trong một năm
trở lại đây, với thang đo từ (Không xem) đến (Đều đặn).
Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy có mối quan hệ giữa mức độ yêu thích của khán giả
đối với chương trình thực tế hẹn hò và tuần suất coi thể loại hẹn hò trong một năm trở
lại đây (sig < 0.05). Đây là một mối quan hệ tỉ lệ thuận (càng yêu thích chương trình
thực tế hẹn họ, khán giả càng có tần suất xem chương trình thực tế hẹn hò cao) ở mức
độ 0.627, nghĩa là một mối liên hệ ở mức độ cao.
● Câu hỏi 3: Bạn biết đến các chương trình hẹn hò thực tế, mai mối qua đâu? - Minh
Từ biểu đồ trên, ta có thể thấy, không quá ngạc nhiên khi hiện nay mọi lứa tuổi đều có thể tự
do truy cập các trang MXH và hiển nhiên, sự chênh lệch lớn nhất nằm ở việc người tham gia
khảo sát biết đến chương trình hẹn hò thực tế, mai mối thông qua “Các trang MXH” chiếm
tỉ lệ 47,5% trong bảng câu hỏi và kế tiếp, theo kết quả dữ liệu trên cho thấy rằng phần trăm
người “biết qua Netflix” là 28,0%, xấp xỉ một nửa số lượng người biết đến chương trình
thông qua “các trang MXH” và lần lượt giảm dần khi đến với câu trả lời biết chương trình
thông qua “bạn bè, người thân” là 13,4% và
“quảng cáo từ báo chí” là 11,1%.
● Câu hỏi 4: Bạn biết đến chương trình hẹn hò thực tế qua MXH nào? - Minh
Để hiểu rõ hơn về mong muốn của người tham gia khảo sát và để đi sâu hơn vào “các trang
MXH” thì nhóm chúng tôi đã đặt ra câu hỏi khảo sát chi tiết hơn. Qua kết quả khảo sát, trang
MXH mà mọi người tham gia lựa chọn cao nhất là “Facebook” với 41,2% số lượng người
tham gia trả lời và không quá ngạc nhiên khi “Tiktok” chiếm 29,8% số người tham gia khảo
sát. Tiếp theo, đáng buồn thay, khi nền tảng phát video nổi tiếng nhất thế giới là “Youtube”
chỉ chiếm 17,5% và “Instagram” là 11,4%. Kết quả khảo sát cho thấy việc người V iệt Nam
nói chung và người tham gia làm khảo sát nói riêng có hơi hướng nghiên về việc họ biết đến
chương trình hẹn hò thực tế, mai mối thông qua MXH Facebook khi hiện nay việc trang
MXH này đã quá thông dụng đối với cộng đồng người Việt.
Cảm nhận của khán giả về những chương trình thực tế hẹn hò của Việt Nam (CHNC chính)
● Câu hỏi 1: Đánh giá mức độ chân thật về diễn biến trong các show hẹn hò của
Việt Nam? - Quang - Double Check!
Để khảo sát đánh giá mức độ chân thật về diễn biến trong các show hẹn hò của Việt Nam, chúng tôi
đã thu được dữ liệu từ các câu hỏi như “Đánh giá mức độ chân thật về diễn biến trong các
show hẹn hò của Việt Nam”, qua 5 giá trị lựa chọn “Rất không chân thật - Không chân thật - Hơi
chân thật - Chân thật - Rất chân thật”.
Theo dữ liệu khảo sát có được từ 171 lựa chọn hợp lệ, cho thấy khán thính giả có nhận định không
khả quan, có phần hơi nghiêng về không đánh giá quá cao đối với tính chân thật của diễn biến
(Mean=2.77) trong các show hẹn hò của Việt Nam.
● Xét trên mức độ “Rất không chân thật”
Dữ liệu đưa ra kết quả chỉ có 10.5% (18 người) lựa chọn nằm ở giá trị này
● Xét trên mức độ “Không chân thật”
Dữ liệu đưa ra kết quả tới 28.7% (49 người) lựa chọn nằm ở giá trị này
● Xét trên mức độ “Hơi chân thật”
Dữ liệu đưa ra kết quả cao tới 40.9% (70 người) lựa chọn nằm ở giá trị này => số liệu cao nhất
● Xét trên mức độ “Chân thật”
Dữ liệu đưa ra kết quả chỉ 12.9% (22 người) lựa chọn nằm ở giá trị này
● Xét trên mức độ “Rất chân thật”
Dữ liệu đưa ra kết quả chỉ 7% (12 người) lựa chọn nằm ở giá trị này => Số liệu thấp nhất
● Câu hỏi 2: Đánh giá mức độ chân thật về tương tác của các cặp đôi trong các
show hẹn hò của Việt Nam? - Quang - Double Check!
Để khảo sát đánh giá mức độ chân thật về tương tác của các cặp đôi trong các show hẹn hò của Việt
Nam, chúng tôi đã thu được dữ liệu từ các câu hỏi như “Đánh giá mức độ chân thật về tương
tác của các cặp đôi trong các show hẹn hò của Việt Nam”, qua 5 giá trị lựa chọn “Rất không
chân thật - Không chân thật - Hơi chân thật - Chân thật - Rất chân thật”.
Theo dữ liệu khảo sát có được từ 171 lựa chọn hợp lệ, cho thấy khán thính giả có nhận định không
khả quan, có phần hơi nghiêng về không đánh giá quá cao đối với tính chân thật của tương tác của các
cặp đôi (Mean=2.81) trong các show hẹn hò của Việt Nam.
● Xét trên mức độ “Rất không chân thật”
Dữ liệu đưa ra kết quả chỉ có 10.6% (18 người) lựa chọn nằm ở giá trị này
● Xét trên mức độ “Không chân thật”
Dữ liệu đưa ra kết quả tới 28.2% (48 người) lựa chọn nằm ở giá trị này
● Xét trên mức độ “Hơi chân thật”
Dữ liệu đưa ra kết quả cao tới 37.1% (63 người) lựa chọn nằm ở giá trị này => số liệu cao nhất
● Xét trên mức độ “Chân thật”
Dữ liệu đưa ra kết quả chỉ 18.2% (31 người) lựa chọn nằm ở giá trị này
● Xét trên mức độ “Rất chân thật”
Dữ liệu đưa ra kết quả chỉ 5.9% (10 người) lựa chọn nằm ở giá trị này => Số liệu thấp nhất
● Câu hỏi 3: Những yếu tố mà bạn nghĩ show hẹn hò của VN cần cải thiện? - Minh