Báo cáo nhập môn đa phương tiện phần 1 | Học Viện Phụ Nữ Việt Nam

Báo cáo nhập môn đa phương tiện phần 1 | Học Viện Phụ Nữ Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM
~~~~~~*~~~~~~
BÁO CÁO SẢN PHẨM DỰ ÁN
HỌC PHẦN NHẬP MÔN TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN
TÊN DỰ ÁN: PHỎNG VẤN ẤN TƯỢNG CỦA SINH VIÊN
VỀ NGÔI TRƯỜNG MÌNH ĐANG THEO HỌC
Họ tên sinh viên: Vũ Thị Thùy Linh
Mã sinh viên: 2173241484
Ngành học/Chuyên ngành: Truyền thông đa phương tiện
Khóa học: 2021 - 2025
Hà Nội, 2022
1
MỤC LỤC
Phần 1: Mở đầu:
1. Đặt vấn đề, lí do chọn dự án
2. Mục tiêu dự án đạt được
3. Các điều kiện thực tiễn
Phần 2: Báo cáo thực hiện sản phẩm dự án:
1. Xây dựng kế hoạch triển khai dự án
2. Tổ chức thực hiện dự án
3. Báo cáo kết quả sản phẩm dự án
Phần 3: Kết luận
2
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1. Đặt vấn đề, lí do chọn dự án
Rời xa tuổi học trò, bước những bước chân đầu tiên tới giảng đường Đại học,
chắc hẳn các bạn Tân sinh viên ít nhiều đều mang trong mình những cảm xúc
mới mẻ. Những bỡ ngỡ của của cuộc sống xa nhà với những lo lắng, nỗi nhớ
nhà, rồi những cảm nhận khác nhau về trường mới, lớp mới với những bạn
mới… Những cảm xúc của ngày đến nộp hồ nhập học, những ấn tượng về
buổi đầu nhập học những suy nghĩ, những cảm nhận về cuộc sống sinh viên
khi bước vào giảng đường đại học…. Cổng trường mở ra rồi khép lại, đón
đưa lớp lớp thế hệ sinh viên nhập học rồi ra trường, mang theo những thành quả
của ướcmà bốn năm về trước họ đã ấp ủ cho vào hành trang để cùng họ lớn
lên trên giảng đường đại học.
Cũng sắp kết thúc năm học đầu tiên của sinh viên sau đợt dịch Covid, không biết
lúc này đây các bạn sinh viên sẽ có những tâm tư, cảm nghĩ gì về ngôi trường đại
học mình đang theo học. Vậy nên em chọn chủ đề này để mọi người lắng
nghe cũng như một số bạn sinh viên chia sẻ, lắng đọng những cảm xúc
khoảnh khắc ấn tượng của mình về ngôi trường mà mình theo học.
2. Mục tiêu sản phẩm đạt được
Mong sao sau khi nghe những lời chia sẻ ấy, những em học sinh chuẩn bị hồ sơ
dự tuyển sẽ biết thêm thông tin về ngôi trường mà mình hướng tới.
Cũng một phần truyền thông về ngôi trường sinh viên được phỏng vấn
theo học.
3. Giới hạn phạm vi: sinh viên theo học ở các trường đại học
Phương pháp thực hiện: quay, ghi âm
4. Các điều kiện thực tiễn:
- Nhân vật thực hiện: tác giả
3
- Đối tượng được phỏng vấn: sinh viên
- Địa điểm: Các trường đại học
- Thời gian thực hiện: 01 tuần
- Cơ sở vật chất: điện thoại dùng để quay
PHẦN 2: BÁO CÁO THỰC HIỆN SẢN PHẨM DỰ ÁN
1. Xây dựng kế hoạch triển khai dự án
Thời gian Công việc
Phương pháp
tiến hành
Nhân sự Tài chính
09/05/2022 Lên ý tưởng dự án Tra cứu, ghi chép Tác giả 0
10/05-
11/05/2022
Đặt tên chủ đề, viết
câu hỏi
Ghi chép Tác giả 0
12/05-
13/05/2022
Đi phỏng vấn Quay, ghi âm Tác giả 0
14/05/2022 Sản xuất video Chỉnh sửa video Tác giả 0
15/05/2022 Viết báo cáo Ghi chép Tác giả 0
4
2. Tài liệu, dữ liệu thực hiện dự án
- Nghiên cứu đề tài: “Ấn tượng của sinh viên về ngôi trường mình theo học”, đề
tài này thực ra không mới. Có thể bắt gặp đề tài ở nhiều nguồn. Nhưng tất cả các
nguồn hầu như đều dạng văn bản, rất ít những video phỏng vấn trực tiếp sinh
viên. Giải đôi chút về tên đề tài theo góc nhìn của em, từ khóa đây “ấn
tượng”, vậy “ấn tượng” gì? “Ấn tượng” trạng thái của ý thức giai đoạn
cảm tính xen lẫn với cảm xúc, do tác động của thế giới bên ngoài gây ra. Gây ấn
tượng tốt. Để lại nhiều ấn tượng sâu sắc*. Từ đó tổng quan lại chủ đề dự án, là đi
phỏng vấn sinh viên về suy nghĩ, cảm xúc của mình về ngôi trường.
- Nhu cầu công chúng: thi THPT quốc gia đang tới gần, một trong nỗi băn
khoăn nhất của học sinh cuối cấp hiện tại chọn được ngôi trường mình mong
muốn. Nên chủ đề: “Ấn tượng của sinh viên về ngôi trường mình đang theo học”
sẽ thu hút được chú ý của học sinh, đặc biệt học sinh cuối cấp. Ngoài ra, thu
hút cả sinh viên, họ sẽ không biết cảm nghĩ của sinh viên về trường như
nào, có giống với họ không. Do đó, video phỏng vấn này đã đáp ứng đủ nhu cầu
của công chúng, đặc biệt nhu cầu chọn trường của học sinh cuối cấp nói riêng.
3. Thực hiện dự án
- Ý tưởng sáng tạo sản phẩm: những câu hỏi độc đáo, đưa lần lượt suy nghĩ của
sinh viên theo các cảm xúc về trường nhất định.
- Phương án thực hiện: Hình thức quay phóng vấn kèm ghi âm
- Quy trình triển khai: Sau khi hiểu được mục tiêu công chúng của chủ đề hướng
đến thì bước tiếp theo là chọn được các câu hỏi phù hợp. Nhận thấy trước khi hỏi
ấn tượng về trường thì nên hiểu được rằng ban đầu do chọn trường gì. Qua
đó, câu hỏi đầu tiên của cuộc phỏng vấn được hình thành “Ban đầu, tại sao
bạn lại chọn ngôi trường đại học này?”.
* Nguồn: vtudien.com
5
Nói đến cảm xúc, suy nghĩ thì điều khó phai nhất, đúng vậy đó chính ấn
tượng đầu tiên. Nên câu thứ hai cũng được hình thành tiếp sau đó: “Ấn tượng
của bạn về ngôi trường trong ngày đầu tiên là gì?”. Đã có ấn tượng đầu, thì sẽ có
những mộng tưởng ban đầu, từ đó sự so sanh: “Sau khoảng thời gian theo
học, thì ấn tượng về trường có giống và khác gì so với tưởng tượng không?”. Để
kết thúc buổi phóng vấn, cũng như đưa ra lời kết cho suy nghĩ về trường của sinh
viên, thì em có câu hỏi: “Nếu được chọn lại, bạn vẫn lựa chọn ngôi trường mình
đang theo học chứ? Vì sao?”.
- Những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện:
+ Thuận lợi: chủ đề dự án xoay sinh viên, nên tìm được đa dạng sinh viện để
phỏng vấn
+ Khó khăn: Sinh viên ít người đồng ý cho quay phỏng vấn hình, chỉ đồng ý
cho ghi âm.
- Mô tả sản phẩm:
6
Hình 3.1: Intro của video phỏng vấn
Hình 3.2: Cuộc phỏng vấn với ban Nguyễn Lâm Hạnh
Hình 3.3: cuộc phỏng vấn với bạn Phạm Hoàng Kiên
7
PHẦN 3: KẾT LUẬN
- Kết quả khảo sát được: giúp cho những em học sinh đang băn khoăn
chọn trường sẽ nhìn mới về ngôi trường mình mong muốn. Góp phần truyền
thông cho ngôi trường bạn sinh viên phỏng vấn đang học.
- Tự đánh giá sản phẩm dự án:
+ Ưu điểm: đa dạng sinh viên các trường tham gia, các bạn sinh viên trả lời
nhiệt tình.
+ Khuyết điểm: câu hỏi chưa có thể bao quát hết toàn bộ ấn tượng của sinh viên
về trường.
- Kinh nghiệm rút ra sau khi thực hiện dự án: Qua thực tế xây dựng dự án phỏng
vấn cho thấy được tinh thần trách nhiệm cao, năng lực tra cứu phân tích tài liệu.
Nâng cao kĩ năng thực hành phỏng vấn, vấn đáp, quay, dựng video. Muốn buổi
phỏng vấn hiệu quả cần chuẩn sẵn câu hỏi và dự đoán trước một số sai lầm sẽ
mắc phải để từ đó có phương án khắc phục.
8
9
| 1/9

Preview text:

HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM ~~~~~~*~~~~~~
BÁO CÁO SẢN PHẨM DỰ ÁN
HỌC PHẦN NHẬP MÔN TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN
TÊN DỰ ÁN: PHỎNG VẤN ẤN TƯỢNG CỦA SINH VIÊN
VỀ NGÔI TRƯỜNG MÌNH ĐANG THEO HỌC
Họ tên sinh viên: Vũ Thị Thùy Linh Mã sinh viên: 2173241484
Ngành học/Chuyên ngành: Truyền thông đa phương tiện Khóa học: 2021 - 2025 Hà Nội, 2022 1 MỤC LỤC
Phần 1: Mở đầu:
1. Đặt vấn đề, lí do chọn dự án
2. Mục tiêu dự án đạt được
3. Các điều kiện thực tiễn
Phần 2: Báo cáo thực hiện sản phẩm dự án:
1. Xây dựng kế hoạch triển khai dự án
2. Tổ chức thực hiện dự án
3. Báo cáo kết quả sản phẩm dự án
Phần 3: Kết luận 2 PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1. Đặt vấn đề, lí do chọn dự án
Rời xa tuổi học trò, bước những bước chân đầu tiên tới giảng đường Đại học,
chắc hẳn các bạn Tân sinh viên ít nhiều đều mang trong mình những cảm xúc
mới mẻ. Những bỡ ngỡ của của cuộc sống xa nhà với những lo lắng, nỗi nhớ
nhà, rồi những cảm nhận khác nhau về trường mới, lớp mới với những bạn bè
mới… Những cảm xúc của ngày đến nộp hồ sơ nhập học, những ấn tượng về
buổi đầu nhập học và những suy nghĩ, những cảm nhận về cuộc sống sinh viên
khi bước vào giảng đường đại học…. Cổng trường mở ra rồi khép lại, đón và
đưa lớp lớp thế hệ sinh viên nhập học rồi ra trường, mang theo những thành quả
của ước mơ mà bốn năm về trước họ đã ấp ủ cho vào hành trang để cùng họ lớn
lên trên giảng đường đại học.
Cũng sắp kết thúc năm học đầu tiên của sinh viên sau đợt dịch Covid, không biết
lúc này đây các bạn sinh viên sẽ có những tâm tư, cảm nghĩ gì về ngôi trường đại
học mà mình đang theo học. Vậy nên em chọn chủ đề này để mọi người lắng
nghe cũng như một số bạn sinh viên chia sẻ, lắng đọng những cảm xúc và
khoảnh khắc ấn tượng của mình về ngôi trường mà mình theo học.
2. Mục tiêu sản phẩm đạt được
Mong sao sau khi nghe những lời chia sẻ ấy, những em học sinh chuẩn bị hồ sơ
dự tuyển sẽ biết thêm thông tin về ngôi trường mà mình hướng tới.
Cũng là một phần truyền thông về ngôi trường mà sinh viên được phỏng vấn theo học.
3. Giới hạn phạm vi: sinh viên theo học ở các trường đại học
Phương pháp thực hiện: quay, ghi âm
4. Các điều kiện thực tiễn:
- Nhân vật thực hiện: tác giả 3
- Đối tượng được phỏng vấn: sinh viên
- Địa điểm: Các trường đại học
- Thời gian thực hiện: 01 tuần
- Cơ sở vật chất: điện thoại dùng để quay
PHẦN 2: BÁO CÁO THỰC HIỆN SẢN PHẨM DỰ ÁN
1. Xây dựng kế hoạch triển khai dự án Phương pháp Thời gian Công việc Nhân sự Tài chính tiến hành
09/05/2022 Lên ý tưởng dự án Tra cứu, ghi chép Tác giả 0 10/05-
Đặt tên chủ đề, viết Ghi chép Tác giả 0 11/05/2022 câu hỏi 12/05- Đi phỏng vấn Quay, ghi âm Tác giả 0 13/05/2022 14/05/2022 Sản xuất video Chỉnh sửa video Tác giả 0 15/05/2022 Viết báo cáo Ghi chép Tác giả 0 4
2. Tài liệu, dữ liệu thực hiện dự án
- Nghiên cứu đề tài: “Ấn tượng của sinh viên về ngôi trường mình theo học”, đề
tài này thực ra không mới. Có thể bắt gặp đề tài ở nhiều nguồn. Nhưng tất cả các
nguồn hầu như đều ở dạng văn bản, rất ít những video phỏng vấn trực tiếp sinh
viên. Giải đôi chút về tên đề tài theo góc nhìn của em, từ khóa ở đây là “ấn
tượng”, vậy “ấn tượng” là gì? “Ấn tượng” là trạng thái của ý thức ở giai đoạn
cảm tính xen lẫn với cảm xúc, do tác động của thế giới bên ngoài gây ra. Gây ấn
tượng tốt. Để lại nhiều ấn tượng sâu sắc*. Từ đó tổng quan lại chủ đề dự án, là đi
phỏng vấn sinh viên về suy nghĩ, cảm xúc của mình về ngôi trường.
- Nhu cầu công chúng: Kì thi THPT quốc gia đang tới gần, một trong nỗi băn
khoăn nhất của học sinh cuối cấp hiện tại là chọn được ngôi trường mình mong
muốn. Nên chủ đề: “Ấn tượng của sinh viên về ngôi trường mình đang theo học”
sẽ thu hút được chú ý của học sinh, đặc biệt là học sinh cuối cấp. Ngoài ra, thu
hút cả sinh viên, họ sẽ tò mò không biết cảm nghĩ của sinh viên về trường như
nào, có giống với họ không. Do đó, video phỏng vấn này đã đáp ứng đủ nhu cầu
của công chúng, đặc biệt nhu cầu chọn trường của học sinh cuối cấp nói riêng.
3. Thực hiện dự án
- Ý tưởng sáng tạo sản phẩm: những câu hỏi độc đáo, đưa lần lượt suy nghĩ của
sinh viên theo các cảm xúc về trường nhất định.
- Phương án thực hiện: Hình thức quay phóng vấn kèm ghi âm
- Quy trình triển khai: Sau khi hiểu được mục tiêu công chúng của chủ đề hướng
đến thì bước tiếp theo là chọn được các câu hỏi phù hợp. Nhận thấy trước khi hỏi
ấn tượng về trường thì nên hiểu được rằng ban đầu lí do chọn trường là gì. Qua
đó, câu hỏi đầu tiên của cuộc phỏng vấn được hình thành là “Ban đầu, tại sao
bạn lại chọn ngôi trường đại học này?”. * Nguồn: vtudien.com 5
Nói đến cảm xúc, suy nghĩ thì điều gì khó phai nhất, đúng vậy đó chính là ấn
tượng đầu tiên. Nên câu thứ hai cũng được hình thành tiếp sau đó: “Ấn tượng
của bạn về ngôi trường trong ngày đầu tiên là gì?”. Đã có ấn tượng đầu, thì sẽ có
những mộng tưởng ban đầu, từ đó có sự so sanh: “Sau khoảng thời gian theo
học, thì ấn tượng về trường có giống và khác gì so với tưởng tượng không?”. Để
kết thúc buổi phóng vấn, cũng như đưa ra lời kết cho suy nghĩ về trường của sinh
viên, thì em có câu hỏi: “Nếu được chọn lại, bạn vẫn lựa chọn ngôi trường mình
đang theo học chứ? Vì sao?”.
- Những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện:
+ Thuận lợi: chủ đề dự án xoay là sinh viên, nên tìm được đa dạng sinh viện để phỏng vấn
+ Khó khăn: Sinh viên ít người đồng ý cho quay phỏng vấn có hình, chỉ đồng ý cho ghi âm. - Mô tả sản phẩm: 6
Hình 3.1: Intro của video phỏng vấn
Hình 3.2: Cuộc phỏng vấn với ban Nguyễn Lâm Hạnh
Hình 3.3: cuộc phỏng vấn với bạn Phạm Hoàng Kiên 7 PHẦN 3: KẾT LUẬN
- Kết quả mà khảo sát có được: giúp cho những em học sinh đang băn khoăn
chọn trường sẽ có nhìn mới về ngôi trường mình mong muốn. Góp phần truyền
thông cho ngôi trường mà bạn sinh viên phỏng vấn đang học.
- Tự đánh giá sản phẩm dự án:
+ Ưu điểm: có đa dạng sinh viên các trường tham gia, các bạn sinh viên trả lời nhiệt tình.
+ Khuyết điểm: câu hỏi chưa có thể bao quát hết toàn bộ ấn tượng của sinh viên về trường.
- Kinh nghiệm rút ra sau khi thực hiện dự án: Qua thực tế xây dựng dự án phỏng
vấn cho thấy được tinh thần trách nhiệm cao, năng lực tra cứu phân tích tài liệu.
Nâng cao kĩ năng thực hành phỏng vấn, vấn đáp, quay, dựng video. Muốn buổi
phỏng vấn hiệu quả cần chuẩn sẵn câu hỏi và dự đoán trước một số sai lầm sẽ
mắc phải để từ đó có phương án khắc phục. 8 9