Báo cáo OB anhhuy - OBnnn OBnnn - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo OB anhhuy - OBnnn OBnnn - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Senvà thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

1. Tình huốống
2. Lí do x y ra c a xung đ t
3. GI i thích (áp d ng lt)
4. Cái gi i quyếốt: mốỗi ng i t đ a m t cách gi i quyếốt khác nhau ườ ư
5. Kếốt lu n
Trong quá trình h c m t h c kỳ nào đó, trong lúc l p nhóm 6 thì có them 1 b n m i.
Lúc h p nhóm hay th o lu n nhóm thì b n m i đó khống tham gia, b n m i luốn đi h c trếỗ trong các
bu i h c đ c nhóm ph i gánh them phầần bài t p nhóm c a b n m i. Lúc phần chia phầần làm bài t p
nhóm thì mầốy phầần dếỗ đã b mầốy b n t i s m chiếốm tr c, ướ
đếốn lúc còn phầần khó thì nhóm tr ng có h i là:ưở
- B n có làm đ c khống? Có cầần mình ph khống? ượ
Thì b n đó tr l i:
- Phầần này tui làm đ c, khống cầần phiếần b n đầu.ượ
Đếốn khi gầần t i h n n p bài thì l i bầốt đầầu than vãn, nh nhắốn tn riếng c a v i nhóm tr ng rốầi nói ư ưở
- Phầần c a b n giao cho tui khó quá, tui làm khống đ c. ượ
H n cũng gầần deadline thì đ i ng i trong nhóm cũng khó nến nhóm tr ng ph i chầốp nh n và giúp đ ườ ưở
b n đó làm phầần c a b n. Tuy nhiến, dù có đ c s giúp s c t nhóm tr ng phầần chu n b c a b n vầỗn ượ ưở
vố cùng s xài và còn v t quá th i h n đ c giao đ n p bài. ơ ượ ượ
B n đó bầốt đầầu có suy nghĩ là các thành viến khác trong nhóm đã có quen biếốt nhau t tr c và cùng ướ
nhau đắng kí h c chung mốn này và b n là ng i do nhóm còn thiếốu ng i nến m i đ c thếm vố. Vì ườ ườ ượ
v y, b n c m thầốy l c lõng và nghĩ là c nhóm đang chèn ép chính mình, bắốt mình làm nh ng phầần khó
rốầi còn ph i thuyếốt trình tr c l p. ướ
1. Xung đ t vếầ phầần n i dung khống đốầng đếầu, ý kiếốn
M t cá nhần m i vào nhóm đang xung đ t vếầ ý kiếốn hay quan đi m riếng, gầy ra nh ng cu c tranh cãi
khống có đi m d ng do s phần chia khống đốầng đếầu , thì chúng ta cầần m t ng i tr ng nhóm có tnh ườ ưở
cống bắầng , vi c tr ng nhóm nến làm t m hoãn cu c tranh cãi này. Theo mình nghĩ hãy yếu cầầu mốỗi ưở
thành viến bày t quan đi m c a mình, trong khi nh ng ng i khác cầần lắống nghe v i thái đ tốn tr ng ư
khống đ a ra tranh lu n ngay l p t c. B n thần nhóm tr ng cũng cầần biếốt đi m m nh và đi mư ưở
yếốu , s tr ng c a t ng thành viến trong nhóm, và ph i tránh tnh tr ng ma cũ ắn hiếốp ma m i. ườ
Trong tr ng h p này, cống vi c c a tr ng nhóm là đ m b o m i ng i đếầu lắống nghe. Khi quan đi mườ ưở ườ
c a mốỗi nhần đ c làm sáng t thì tr ng nhóm cầần đ ng v trí trung gian ,cống bắầng nhầốt ượ ưở
th t ng h p, nếu ra nh ng đi m chung h ng t i gi i phápl i nhầốt cho t p th , đ c phầần ướ ượ
đống chầốp thu n.
2. Khống tuần th quy đ nhc a nhóm
Mốỗi nhóm có nh ng quy đ nh và nguyến tắốc riếng v i cống vi c. Tuy nhiến, khống ph i cá nhần nào cũng
nghiếm túc th c hi n nh ng quy đ nh. Tình tr ng này có th khiếốn m i ng i làm vi c khống theo quy ườ
trình, dầỗn t i nhiếầu sai lầầm nghiếm tr ng.
B i v y, vi c ph biếốn quy đ nh trong nhóm cầần đ c nhắốc đếốn th ng xuyến. Là tr ng nhóm nến đ m ượ ườ ưở
b o rắầng mốỗi thành viến đếầu đã hi u đầầy đ vếầ quyếần h n và trách nhi m vếầ các bài t p và bài báo cáo
nhóm.
3. cá nhần l i vào t p th
Trong một nhóm sẽ có những thành viên hoạt động nổi trội, luôn hết mình với công việc, đôi
khi gánh vác phần lớn công việc của cả nhóm. Thế nhưng cũng không thiếu bạn lười
biếng, luônlại vào tập thể, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Những cá nhân như vậy
dường như đang trở thành chướng ngại vật khiến nhóm khó hoàn thành tốt nhiệm vụ thầy
đưa ra. Mối quan hệ trong nhóm cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Theo suy nghĩ của tôi thì để giải quyết trước tình huống này.
Khi làm việc cùng bạn thụ động, lười biếng thì bạn nên:
+Phần chia cống vi c rõ ràng cho t ng ng i và yếu cầầu h th c hi n nghiếm túc, đúng tếốn đ và có báo ườ
cáo rõ ràng.
+Hãy nói chuy n th ng thắốn nếốu b n g p m t cá nhần có thái đ làm vi c nh v y. ư
Nếu tình trạng này vẫn tái diễn, người trong nhóm không chịu rút kinh nghiệm sửa đổi
thì với cương vịmột trưởng nhóm, bạn đừng cảm thấy có lỗi nếu như chúng ta bắt buộc
phải đưa một thành viên “cố tình không chịu làm việc” ra khỏi nhóm, để đảm bảo cho
những người còn lại cảm thấy được tôn trọng hơn xây dựng lòng tin ở một tập thể lành
mạnh.
4. Tập thể thiếu sự kết nối
Phần lớn, các nhân làm việc thiếu skết nối cũng như phối hợp cũng bởi nhóm
chưa xác định được mục tiêu chung trong công việc. Nếu là trưởng nhóm, bạn không vạch
ra con đường cụ thể, những mục tiêu cụ thể thì nhân viên sẽ thường mạnh ai nấy làm. Dẫn
đến các nhiệm vụ thầy giao sẽ thất bại và không đạt được kết quả tốt.
Ngoài ra, sự thiếu kết nối giữa nhân mới với các bạn cũ trong nhómthể xuất phát từ
việc giao tiếp kém hiệu quả. trưởng nhóm, bạn cần tạo ra các cơ hội để các thành viên
cũ giáo tiếp với thành viên mới đủ thoải mái để các cá nhân không cảm thấy có rào cản hay
vách ngăn với nhau. Điều này sẽ giúp mọi người thực sự hiểu nhau hơn giải quyết vấn
đề trong công việc nhanh chóng nhất.
Giao tiếp trong tập thể cần dựa trên tiêu chí cởi mở, tôn trọng và trung thực. Các thành viên
tự do bày tỏ suy nghĩ, ý kiến các giải pháp tiềm năng để giải quyết vấn đề. Mọi người
cảm thấy được lắng nghe thấu hiểu. Các thành viên nên mạnh dạn đưa ra những câu
hỏi để làm ý kiến chứ không phải tìm cách phản bác ý kiến của các thanh viên trong
nhóm.
Để hợp tác hiệu quả, các thành viên trong nhóm cần hiểu tôn trọng những thành viên
khác. Tôn trọng năng lực, quan điểm và hành động của nhau để giảm thiểu xung đột, đảm
bảo hoạt động suôn sẻ và nâng cao năng suất.
| 1/4

Preview text:

1. Tình huốống 2. Lí do x y r ả a c a xung đ ủ t ộ 3. GI i thích (áp d ả ng lt) ụ 4. Cái gi i quy ả ếốt: mốỗi ng i t ườ đ ự a m ư t cách gi ộ i quy ả ếốt khác nhau 5. Kếốt lu n ậ Trong quá trình h c m ọ t h ộ c kỳ nào đó, t ọ rong lúc l p nhóm 6 t ậ hì có them 1 b n m ạ i. ớ Lúc h p nhóm hay ọ th o lu ả n nhóm thì b ậ n m ạ i đó khống tham gia, b ớ n m ạ i luốn đi h ớ c trếỗ tr ọ ong các bu i h ổ c đ ọ cể nhóm ph ả i gánh them phầầ ả n bài t p nhóm c ậ a b ủ n m ạ
i. Lúc phần chia phầần làm bài t ớ p ậ
nhóm thì mầốy phầần dếỗ đã b mầốy b ị n t ạ i s ớ m chiếốm tr ớ c, ướ
đếốn lúc còn phầần khó thì nhóm tr ng có h ưở i l ỏ à: - B n có làm đ ạ
c khống? Có cầần mình ph ượ khống? ụ Thì b n đó tr ạ l ả i: ờ - Phầần này tui làm đ
c, khống cầần phiếần b ượ n đầu. ạ
Đếốn khi gầần t i h n n ớ p bài thì l ạ ộ
i bầốt đầầu than vãn, nh ạ nhắốn tn riếng c ư a v ủ i nhóm tr ớ ng rốầi nói ưở - Phầần c a b ủ
n giao cho tui khó quá, tui là ạ m khống đ c. ượ H n cũng g ạ ầần deadline thì đ i ng ổ
i trong nhóm cũng khó nến nhóm tr ườ ng ph ưở i chầốp nh ả n v ậ à giúp đ ỡ b n đó làm phầần c ạ a b ủ n. T ạ uy nhiến, dù có đ c s ượ giúp s ự c t ứ nhóm tr ừ ng phầần chu ưở n b ẩ c ị a b ủ n vầỗn ạ vố cùng sơ xài và còn v t quá th ượ i h ờ n đ ạ c giao đ ượ n ể p bài. ộ
B n đó bầốt đầầu có suy ng ạ
hĩ là các thành viến khác trong nhóm đã có quen biếốt nhau t tr ừ c và cùng ướ
nhau đắng kí h c chung mốn nà ọ y và b n là ng ạ i do nhóm còn t ườ hiếốu ng i ườ nến m i đ ớ c thếm vố. V ượ ì v y, bậ n cạ m thầốy l ả c lõng v ạ
à nghĩ là c nhóm đang chèn ép chính mình, ả
bắốt mình làm nh ng phầần khó ữ
rốầi còn ph i thuyếốt trình tr ả c l ướ p. ớ
1. Xung đ t vếầ phầần n ộ
i dung khống đốầng đếầu, ộ ý kiếốn M t cá ộ nhần m i vào
ớ nhóm đang xung đ t vếầ ộ ý kiếốn hay quan đi m ể riếng, gầy ra nh ng ữ cu c ộ tranh cãi khống có đi m d ể ng do ừ s phần ự
chia khống đốầng đếầu , thì chúng ta cầần mộ t ngườ i trưở ng nhóm có tnh cống bắầng , vi c ệ tr ng ưở nhóm nến làm là t m ạ hoãn cu c
ộ tranh cãi này. Theo mình nghĩ hãy yếu cầầu mốỗi thành viến bày t quan ỏ đi m c ể a mình, ủ trong khi nh ng ng ữ i khác ườ cầần lắống nghe v i ớ thái đ ộ tốn tr ng ọ mà khống đ a ra ư tranh lu n nga ậ y l p t ậ c. B ứ n thần ả nhóm tr ng
ưở cũng cầần biếốt rõ đi m ể m nh ạ và đi m ể yếốu , s tr ở ng c ườ a t ủ ng thành viến trong n ừ hóm, và ph i tr ả ánh tnh tr ng ma cũ ắ ạ n hiếốp ma m i. ớ Trong tr ng ườ h p n ợ ày, cống vi c c ệ a tr ủ ng ưở nhóm là đ m b ả o m ả i ng ọ i đếầu ườ
lắống nghe. Khi quan đi m ể c a mốỗi ủ cá nhần đ c làm ượ sáng t thì ỏ tr ng nhóm ưở cầần đ ng
ứ vở tríị trung gian ,cống bắầng nhầốt có th ,đ ể tể ng ổ h p, ợnếu ra nh ng ữ đi m ểchung và h ng ướ t i gi ớ i pháp ả có l i nhầốt ợ cho t p ậ th , ểđ c ượ phầần đống chầốp thu n. ậ 2. Khống tuần th quy đ ủ nhc ị a nhóm ủ
Mốỗi nhóm có nh ng quy đ ữ nh và nguy ị
ến tắốc riếng v i cống vi ớ c. T ệ
uy nhiến, khống ph i cá nh ả ần nào cũng nghiếm túc th c hi ự n nh ệ ng quy đ ữ nh. T ị ình tr ng này c ạ ó th khiếốn m ể i ng ọ i làm vi ườ c ệ khống theo quy
trình, dầỗn t i nhiếầu sai lầầm nghiếm tr ớ ng. ọ B i v y, vi ở c ph ậ ệ biếốn quy đ ổ nh trong nhóm cầầ ị n đ c nhắốc đếốn th ượ ng xuyến. L ườ à tr n ưở g nhóm nến đ m ả
b o rắầng mốỗi thành viến đếầu đã hi ả u đầầy đ ể vếầ quy ủ ếần h n và tr ạ ách nhi m vếầ các bài t ệ p v ậ à bài báo cáo nhóm. 3. cá nhần l ỉ i v ạ ào t p th ậ ể
Trong một nhóm sẽ có những thành viên hoạt động nổi trội, luôn hết mình với công việc, đôi
khi là gánh vác phần lớn công việc của cả nhóm. Thế nhưng cũng không thiếu bạn lười
biếng, luôn ỉ lại vào tập thể, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Những cá nhân như vậy
dường như đang trở thành chướng ngại vật khiến nhóm khó hoàn thành tốt nhiệm vụ thầy
đưa ra. Mối quan hệ trong nhóm cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Theo suy nghĩ của tôi thì để giải quyết trước tình huống này.
Khi làm việc cùng bạn thụ động, lười biếng thì bạn nên: +Phần chia cống vi c rõ r ệ àng cho t ng ng ừ i và y ườ ếu cầầu h th ọ c hi ự
n nghiếm túc, đúng tếốn đ ệ và có báo ộ cáo rõ ràng. +Hãy nói chuy n th ệ ng thắốn nếốu b ẳ n g ạ p m ặ t cá nhần có thái đ ộ làm vi ộ c nh ệ v ư y ậ .
Nếu tình trạng này vẫn tái diễn, người trong nhóm không chịu rút kinh nghiệm và sửa đổi
thì với cương vị là một trưởng nhóm, bạn đừng cảm thấy có lỗi nếu như chúng ta bắt buộc
phải đưa một thành viên “cố tình không chịu làm việc” ra khỏi nhóm, để đảm bảo cho
những người còn lại cảm thấy được tôn trọng hơn và xây dựng lòng tin ở một tập thể lành mạnh.
4. Tập thể thiếu sự kết nối
Phần lớn, các cá nhân làm việc mà thiếu sự kết nối cũng như phối hợp cũng là bởi nhóm
chưa xác định được mục tiêu chung trong công việc. Nếu là trưởng nhóm, bạn không vạch
ra con đường cụ thể, những mục tiêu cụ thể thì nhân viên sẽ thường mạnh ai nấy làm. Dẫn
đến các nhiệm vụ thầy giao sẽ thất bại và không đạt được kết quả tốt.
Ngoài ra, sự thiếu kết nối giữa cá nhân mới với các bạn cũ trong nhóm có thể xuất phát từ
việc giao tiếp kém hiệu quả. Là trưởng nhóm, bạn cần tạo ra các cơ hội để các thành viên
cũ giáo tiếp với thành viên mới đủ thoải mái để các cá nhân không cảm thấy có rào cản hay
vách ngăn với nhau. Điều này sẽ giúp mọi người thực sự hiểu nhau hơn và giải quyết vấn
đề trong công việc nhanh chóng nhất.
Giao tiếp trong tập thể cần dựa trên tiêu chí cởi mở, tôn trọng và trung thực. Các thành viên
tự do bày tỏ suy nghĩ, ý kiến và các giải pháp tiềm năng để giải quyết vấn đề. Mọi người
cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Các thành viên nên mạnh dạn đưa ra những câu
hỏi để làm rõ ý kiến chứ không phải là tìm cách phản bác ý kiến của các thanh viên trong nhóm.
Để hợp tác hiệu quả, các thành viên trong nhóm cần hiểu và tôn trọng những thành viên
khác. Tôn trọng năng lực, quan điểm và hành động của nhau để giảm thiểu xung đột, đảm
bảo hoạt động suôn sẻ và nâng cao năng suất.