-
Thông tin
-
Quiz
Báo cáo quản trị hiệu suất của tập đoàn VINGROUP - Tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo cáo quản trị hiệu suất của tập đoàn VINGROUP - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Quản trị nhân lực (mn) 152 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Báo cáo quản trị hiệu suất của tập đoàn VINGROUP - Tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo cáo quản trị hiệu suất của tập đoàn VINGROUP - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Quản trị nhân lực (mn) 152 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:


















Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
BÁO CÁO
QUẢN LÝ HIỆU SUẤT VÀ PHẢN HỒI
CỦA TẬP ĐOÀN VINGROUP 1 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN............................................................................................................2
MỤC LỤC.................................................................................................................3
DANH MỤC HÌNH ẢNH.........................................................................................4
PHẦN NỘI DUNG....................................................................................................5 1.
Giới thiệu đề tài.................................................................................................5
1.1. Mục tiêu báo cáo............................................................................................5
1.2. Phương pháp thực hiện...................................................................................5
1.3. Hạn chế của phương pháp thực hiện..............................................................5 2.
Giới thiệu Tập đoàn Vingroup...........................................................................6
2.1. Lịch sử hình thành và phát triển.....................................................................6
2.2. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi...............................................................7
2.2.1. Tầm nhìn..................................................................................................7
2.2.2. Sứ mệnh...................................................................................................7
2.2.3. Giá trị cốt lõi............................................................................................8
2.3. Lĩnh vực hoạt động.........................................................................................9 3.
Quản lý hiệu suất và phản hồi của Vingroup...................................................11
3.1. Quản lý hiệu suất và phản hồi là gì?.............................................................11
3.2. Chiến lược nhân sự của Vingroup................................................................13
3.3. Đánh giá, tạo điều kiện cho nhân viên thăng tiến.........................................14 4.
Kiến nghị.........................................................................................................17
KẾT LUẬN.............................................................................................................18
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................19 2 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. Logo Tập đoàn Vingroup..............................................................................6
Hình 2. Các thương hiệu của Vingroup...................................................................10 3 PHẦN NỘI DUNG 1. Giới thiệu đề tài 1.1. Mục tiêu báo cáo
Chúng tôi đã nghiên cứu rất nhiều về môn học này vì môn học này rất cần thiết và quan
trọng cho ngành học của chúng tôi. Chúng tôi đặt mục tiêu cho bài báo cáo này là khi tìm
hiểu về chiến lược nhân sự của công ty và cách họ đánh giá nhân viên để chúng tôi có thể
học hỏi thêm về nó và tích lũy thêm kinh nghiệm và kiến thức.
1.2. Phương pháp thực hiện
Chúng tôi thu thập dữ liệu từ trang web chính của công ty và những thông tin khác từ
nhiều nguồn khác nhau trên Internet. Vì công ty không để lộ nhiều thông tin về cách họ
đánh giá hiệu suất của nhân viên nên chúng tôi không có nhiều thông tin về đề tài này
nhưng chúng tôi đã cố gắng thu thập những thông tin liên quan đến quản lý hiệu suất của công ty.
1.3. Hạn chế của phương pháp thực hiện
Hạn chế của phương pháp tìm kiếm dữ liệu trên mạng này chính là không có nhiều thông
tin cụ thể. Đối với Vingroup, thì công ty không có chia sẻ nhiều về chiến lược nhân sự và
hệ thống quản lý hiệu suất của họ. Nên khó mà chúng tôi có thể tìm hiểu và phân tích kỹ càng hơn. 4
2. Giới thiệu Tập đoàn Vingroup
2.1. Lịch sử hình thành và phát triển
Tiền thân của Vingroup là Tập đoàn Technocom, thành lập năm 1993 tại Ukraina. Đầu
những năm 2000, Technocom trở về Việt Nam, tập trung đầu tư vào lĩnh vực du lịch và
bất động sản với hai thương hiệu chiến lược ban đầu là Vinpearl và Vincom. Đến tháng
1/2012, công ty CP Vincom và Công ty CP Vinpearl sáp nhập, chính thức hoạt động dưới
mô hình Tập đoàn với tên gọi Tập đoàn Vingroup – Công ty CP.
Hiện nay, Vingroup là một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất Châu Á. Vingroup
hoạt động trong 3 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là Thương mại, Dịch vụ, Công nghệ và Công nghiệp.
Hình 1. Logo Tập đoàn Vingroup
Ấn tượng đầu tiên và đậm nét nhất của Vingroup tại Việt Nam chính là tòa tháp Vincom
Tower tọa lạc tại đường Bà Triệu thuộc Phố Bà Triệu, Hà Nội. Hiện Vingroup đang sở
hữu 79 trung tâm thương mại trên cả nước và duy trì công thức thành công của Vincom
Tower Bà Triệu. Là tổ hợp mua sắm, vui chơi giải trí và ẩm thực, các trung tâm thương
mại hiện đang trải rộng trên 43 tỉnh thành trên toàn quốc.
Trụ cột của Vingroup trong thập kỷ qua là bất động sản nhà ở với thương hiệu
Vinhomes.Vinhomes được Vingroup ra mắt vào tháng 11/2013 và hiện là thương hiệu bất
động sản số 1 Việt Nam. Hoạt động trong nhiều lĩnh vực phát triển, cho thuê và vận hành
bất động sản nhà ở hỗn hợp ở phân khúc trung và cao cấp. 5
Vingroup cũng xây dựng hệ sinh thái khép kín xung quanh các tòa nhà đã triển khai.
Sống trong căn hộ Vinhomes, đi chợ Vinmart, cho con học Vinschool &, VinUni, khám
bệnh Vinmec,… Đó là hệ sinh thái của khách hàng Vingroup.
Nếu Vingroup chỉ tập trung vào bất động sản, họ đã nhận được doanh thu và lợi nhuận
tốt. Nhưng dấn thân vào sản xuất ô tô, xe máy, điện thoại thông minh, nghiên cứu công
nghệ, thua lỗ là điều khó tránh khỏi. Mục tiêu của VinFast là trở thành nhà sản xuất ô tô
hàng đầu Đông Nam Á. Những bước đi đầu tiên của Vingroup đã đạt được những kết quả
đáng ghi nhận và hiện Vingroup đang đứng thứ 3 về thị phần smartphone và dòng xe
Fadil lọt top 10 thị phần xe bán chạy nhất Việt Nam.
Với mong muốn đem đến cho thị trường những sản phẩm - dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc
tế và những trải nghiệm hoàn toàn mới về phong cách sống hiện đại, ở bất cứ lĩnh vực
nào Vingroup cũng chứng tỏ vai trò tiên phong, dẫn dắt sự thay đổi xu hướng tiêu dùng.
Vingroup đã làm nên những điều kỳ diệu để tôn vinh thương hiệu Việt và tự hào là một
trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.
Với những thành tựu đã đạt được, Vingroup đang được đánh giá là một trong những Tập
đoàn kinh tế tư nhân hùng mạnh, có chiến lược phát triển bền vững và năng động, có tiềm
lực hội nhập quốc tế để vươn lên tầm khu vực và thế giới.
2.2. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi 2.2.1. Tầm nhìn
"Vingroup định hướng phát triển thành tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp – thương mại
dịch vụ hàng đầu khu vực."
Vingroup định hướng phát triển thành tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp – thương mại
dịch vụ hàng đầu khu vực, không ngừng đổi mới, sáng tạo để kiến tạo hệ sinh thái các sản
phẩm dịch vụ đẳng cấp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt và nâng
tầm vị thế của thương hiệu Việt trên trường quốc tế. 2.2.2. Sứ mệnh
"Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người"
Đối với thị trường: Cung cấp các sản phẩm - dịch vụ cao cấp với chất lượng quốc tế và
am hiểu bản sắc địa phương; mang tính độc đáo và sáng tạo cao. Bên cạnh giá trị chất
lượng vượt trội, trong mỗi sản phẩm - dịch vụ đều chứa đựng những thông điệp văn hóa,
nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu chính đáng của khách hàng. 6
Đối với cổ đông và đối tác: Đề cao tinh thần hợp tác cùng phát triển; cam kết trở thành
“Người đồng hành số 1” của các đối tác và cổ đông; luôn gia tăng các giá trị đầu tư hấp dẫn và bền vững.
Đối với nhân viên: Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và
nhân văn, tạo điều kiện thu nhập cao và cơ hội phát triển công bằng cho tất cả nhân viên.
Đối với xã hội: Hài hòa lợi ích doanh nghiệp với lợi ích xã hội, đóng góp tích cực vào các
hoạt động hướng về cộng đồng, thể hiện tinh thần trách nhiệm công dân và niềm tự hào dân tộc. 2.2.3. Giá trị cốt lõi
"Tín - Tâm - Trí - Tốc - Tinh - Nhân" TÍN hả
Vingroup đặt chữ TÍN lên vị trí hàng đầu, lấy chữ TÍN làm vụ khí cạnh tranh và bảo vệ
chữ TÍN như bảo vệ danh dự của chính mình.
Vingroup luôn cố gắng chuẩn bị đầy đủ năng lực thực thi, nỗ lực hết mình để đảm bảo
đúng và cao hơn các cam kết của mình với khách hàng, đối tác; đặc biệt là các cam kết về
chất lượng sản phẩm - dịch vụ và tiến độ thực hiện. TÂM
Vingroup đặt chữ TÂM là một trong những nền tảng quan trọng của việc kinh doanh.
Chúng ta thượng tôn pháp luật và duy trì đạo đức nghề nghiệp, đạo đức xã hội ở tiêu chuẩn cao nhất.
Vingroup coi trọng khách hàng và luôn lấy khách hàng làm trung tâm, đặt lợi ích và
mong muốn của khách hàng lên hàng đầu; nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản
phẩm - dịch vụ hoàn hảo nhất; coi sự hài lòng của khách hàng là thước đo thành công.
Vingroup chăm sóc khách hàng bằng sự tự nguyện; hiểu rõ sứ mệnh phục vụ và chỉ đảm
nhận nhiệm vụ khi có đủ khả năng. TRÍ
Vingroup coi sáng tạo là sức sống, là đòn bẩy phát triển, nhằm tạo ra giá trị khác biệt và
bản sắc riêng trong mỗi gói sản phẩm - dịch vụ. 7
Vingroup đề cao tinh thần dám nghĩ dám làm; khuyến khích tìm tòi, ứng dụng những tiến
bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới vào quản lý, sản xuất; luôn chủ động cải tiến,
nâng cao chất lượng sản phẩm - dịch vụ.
Vingroup đề cao chủ trương về một “Doanh nghiệp học tập”, không ngại khó khăn để
học, tự học và “vượt lên chính mình”. TỐC
Vingroup lấy “Tốc độ, hiệu quả trong từng hành động” làm tôn chỉ và lấy “Quyết định
nhanh - Đầu tư nhanh - Triển khai nhanh - Bán hàng nhanh - Thay đổi và thích ứng
nhanh…” làm giá trị bản sắc.
Vingroup đề cao khát vọng tiên phong và xác định “Vinh quang thuộc về người về đích
đúng hẹn”. Vingroup coi trọng tốc độ nhưng luôn lấy câu “Không nhanh ẩu đoảng” để tự răn mình. TINH
Vingroup có mục tiêu là: Tập hợp những con người tinh hoa để làm nên những sản phẩm
- dịch vụ tinh hoa; mọi thành viên được thụ hưởng cuộc sống tinh hoa và góp phần xây
dựng một xã hội tinh hoa.
Vingroup mong muốn xây dựng một đội ngũ nhân sự tinh gọn, có đủ cả Đức và Tài, nơi
mỗi thành viên đều là những nhân tố xuất sắc trong lĩnh vực công việc của mình.
Vingroup quan niệm: Hệ thống của mình phải giống như một người khỏe mạnh, săn chắc
và không có mỡ dư thừa. Chúng ta “chiêu hiền đãi sĩ” và “đãi cát tìm vàng” mong tìm ra
những người phù hợp, đặt đúng người vào đúng việc để phát huy hết khả năng nhưng
cũng sẵn sàng sàng lọc những người không phù hợp. NHÂN
Vingroup xây dựng các mối quan hệ với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp, nhà đầu tư và
xã hội bằng sự thiện chí, tình nhân ái, tinh thần nhân văn.
Vingroup luôn coi trọng người lao động như là tài sản quý giá nhất; xây dựng môi trường
làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và nhân văn; thực hành các chính sách phúc
lợi ưu việt, tạo điều kiện thu nhập cao và cơ hội phát triển công bằng cho tất cả CBNV.
2.3. Lĩnh vực hoạt động 8
Vingroup là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Khi tham gia lĩnh vực
nào cũng chứng tỏ là người tiên phong, dẫn đầu cho những thay đổi bắt kịp xu hướng tiêu
dùng trên thị trường và chuyên cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tiêu chuẩn. Quốc tế.
Với mục tiêu phát triển theo hướng chuyên nghiệp, Vingroup cũng chú trọng xây dựng hệ
sinh thái đa dạng lớn nhất với 3 lĩnh vực chính: công nghệ, công nghiệp, thương mại và du lịch.
Hình 2. Các thương hiệu của Vingroup
Các lĩnh vực hoạt động bao gồm:
Vincom (Hệ thống trung tâm thương mại): Vincom hiện sở hữu hàng loạt các dự án, tổ
hợp trung tâm thương mại lớn như Vincom Center Bà Triệu, Vincom Center Tp.HCM,
Vincom Village, Times City, Royal City, Vincom Mega Mall…
Vinhomes (Hệ thống căn hộ và biệt thự dịch vụ): Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean
Park, Vinhomes Grand Park, Vinhomes West Point, Vinhomes Marina,...
Vinpearl (Du lịch - giải trí): Vinpearl đang sở hữu những tổ hợp và dự án du lịch Việt
Nam như Vinpearl Nha Trang (Vinpear; Resort Nha Trang, Vinpearl Land, Vinpearl
Luxury Nha Trang, Vinpearl Goft Club); Vinpearl Luxury Đà Nẵng; Vinpearl Resort Hội An.
Vincharm (Chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe): Với các cơ sở Vincharm Spa Bà Triệu,
Vincharm Spa Nha Trang, Vincharm Spa Đà Nẵng, Vincharm Spa Long Biên, Vincharm Health Club TP.HCM. 9
Vinmec (Dịch vụ y tế chất lượng cao): Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec tại khu đô thị Times City Hà Nội.
Vincommerce (Kinh doanh bán lẻ): Vinmart, Vinmart +, Adayroi.com, Vinpro…
Vinschool, VinUni (Giáo dục): Vinschool Golden River, Trường Tiểu học Vinschool,
Trường Mầm non Vinshool…
Một số lĩnh vực khác như: VinFast, VinTech, VinEco,...
3. Quản lý hiệu suất và phản hồi của Vingroup
3.1. Quản lý hiệu suất và phản hồi là gì?
Quản lý hiệu suất là quá trình liên tục theo dõi, đánh giá để cải thiện năng suất làm việc –
bằng cách đặt ra các mục tiêu cá nhân và đội nhóm phù hợp với mục tiêu chiến lược của
doanh nghiệp, lập kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu đề ra, xem xét và đánh giá
tiến độ, đồng thời phát triển kiến thức và kỹ năng của mọi cá nhân, phần thưởng và các chương trình công nhận.
Quản lý hiệu suất và phản hồi của Vingroup
_ Tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nhân viên
_ Xác định phần thưởng và khoản bồi thường thích hợp
_ Nâng cao động lực của nhân viên
_ Hỗ trợ cho quá trình lập kế hoạch nguồn nhân lực
Người phản hồi
Người giám sát: đánh giá hiệu suất được thực hiện bởi người giám sát trực tiếp của nhân
viên. Tuy nhiên, cách đánh giá này có một số vấn đề như hiệu suất chỉ được đánh giá từ
một phía người giám sát mà không có ý kiến đóng góp và phản hồi từ nhân viên và đồng
nghiệp khác; người giám sát cũng không thể quan sát nhân viên làm việc hàng ngày để
đưa ra đánh giá chính xác.
Phản hồi từ đồng nghiệp: sử dụng cho mục đích phát triển nhưng phải quản lý cẩn thận vì
dễ gây ra việc phản hồi sai lệch do sự cạnh tranh trong công việc khiến họ không thể
đánh giá một cách khách quan và điều này dễ gây ảnh hưởng đến tinh thần đồng đội. 10
Phản hồi từ cấp dưới: cung cấp về cách lãnh đạo của nhân viên và đây cũng là thước đo
về năng lực lãnh đạo của một cá nhân.
Phản hồi từ khách hàng: là sự phản hồi rõ ràng mà không có sự thiên vị, tạo điều kiện
thuận lợi cho sự phát triển của nhân viên và xác định rõ phần thưởng của nhân viên.
Tự đánh giá: nhân viên tự đánh giá và đo lường năng lực của bản thân. Mặc dù việc tự
đánh giá có thể mang tính phục vụ bản thân nhưng nó lại có hai lợi ích. Tạo động lực cho
nhân viên khi họ có thể tự tham gia vào quyết định ảnh hưởng đến công việc của họ và
nhân viên có thể cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất làm việc của mình.
Phản hồi 360 độ: phương pháp đánh giá nhân viên( thường ở cấp quản lý và lãnh đạo)
bằng cách thu thập dữ liệu về họ trong những tình huống làm việc thực tế và những phẩm
chất hoạt động mà họ thể hiện thông qua quá trình tổng hợp thông tin từ những người tiếp
xúc với cá nhân được đánh giá. Hình thức phản hồi 360 độ được thực hiện bằng cách thu
thập ý kiến của những người xung quanh bạn. Hình thức đánh giá này không chỉ phụ
thuộc vào nhận xét từ cấp trên trực tiếp của mà còn quan tâm đến các quan sát, ý kiến và
đánh giá của các đồng cấp, cấp dưới, khách hàng và tất cả những người thường xuyên
tiếp xúc với nhân viên trong môi trường công việc.
Đánh giá cái gì
Đánh giá nhân viên dựa trên đặc điểm, hành vi của họ, hoặc kết quả công việc mà họ đạt
được. Dựa trên đặc điểm bao gồm các khía cạnh như lòng trung thành với tổ chức, sự
siêng năng và tính hòa đồng. Dựa trên hành vi là tập trung vào những gì một nhân viên
làm bằng cách xem xét các hành vi cụ thể của nhân viên đó như khả năng của nhân viên
để hòa hợp với những người khác, đúng giờ, sẵn sàng chủ động và khả năng đáp ứng thời
hạn. Dựa trên kết quả công việc dựa trên những thành tích mà họ đạt được như số lượng
đơn vị bán được, khả năng sinh lời của bộ phận, giảm chi phí, hiệu quả hoặc chất lượng.
Các biện pháp đánh giá
Có nhiều công cụ để sử dụng trong việc đo lường hiệu suất như thang đánh giá đồ họa,
danh sách kiểm tra có trọng số, thang đánh giá dựa trên hành vi (BARS), thang đo quan sát hành vi (BOS) và MBO.
Thang điểm đánh giá đồ họa là một trong những thiết bị đánh giá và phản hồi được sử
dụng rộng rãi nhất. Tương đối dễ thiết kế, sử dụng và cập nhật khi các yêu cầu công việc
thay đổi, chúng liên quan đến một thang đo cung cấp cho người đánh giá các thước đo
hiệu suất cho các đặc điểm, hành vi hoặc kết quả. 11
BARS là một loại thang đánh giá đồ họa cụ thể hơn, cung cấp các mô tả cụ thể về các
hành vi theo thang đánh giá số và được yêu cầu chọn hành vi tương ứng nhất với hiệu
suất của nhân viên. Tuy nhiên, BARS có thể khó và tốn thời gian để phát triển nhưng có
thể khắc phục một số tính chủ quan và thành kiến có thể xảy ra.
Thang đo quan sát hành vi (BOS) được dùng để đếm số lần thể hiện các hành vi nào đó.
Phương pháp đánh giá này xác định mục tiêu thành quả mà một cá nhân kỳ vọng có thể
đạt được trong một khoảng thời gian thích hợp.
Cuối cùng là MBO, phương pháp đánh giá hiệu quả công việc phổ biến đề cao sự gắn kết
chặt chẽ giữa mục tiêu của từng cá nhân, phòng ban với sự phát triển chung của toàn doanh nghiệp.
3.2. Chiến lược nhân sự của Vingroup
Đầu tư vào quản lý và đào tạo nhân viên
Tập đoàn Vingroup có phong trào: Mỗi cán bộ nhân viên là một đại sứ của
Vingroup.Nghĩa là, mỗi nhân viên đều là hình ảnh và đại diện cho cả Tập đoàn. Vì thế,
toàn bộ nhân sự của Tập đoàn cần thể hiện được bản thân mọi lúc mọi nơi. Để đảm bảo
điều này,Vingroup đã chú trọng vào đào tạo nhân viên với chương trình “Vingroup học
tập”. Theo đó, bất kỳ nhân viên nào không trau dồi chuyên môn hoặc không đảm bảo chỉ
tiêu học tập sẽ bị cắt toàn bộ phúc lợi bổ sung.
Chiến lược nhân sự của Vingroup đề ra chỉ tiêu cho các cán bộ lãnh đạo phải dành
khoảng 52 giờ/năm để đào tạo cấp dưới. Trong khi đó, nhân viên 1 năm phải được đào tạo khoảng 100 giờ.
Tinh thần chịu trách nhiệm về công việc mình làm
Theo chiến lược nhân sự của Vingroup, nhân viên chính là người chịu trách nhiệm cao
nhất cho mọi công việc. Trong trường hợp hoàn thành không tốt, nhân viên có thể chịu
phạt, kỷ luật hay thậm chí bị đào thải khỏi Tập đoàn. Yêu cầu này sẽ thúc đẩy nhân viên
làm việc có trách nhiệm và cố gắng hơn trong việc hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Đảm bảo phúc lợi cho nhân viên
Chính sách phúc lợi của Vingroup từ lâu đã được biết đến với tính cạnh tranh cao. Đây
chính là chìa khóa vàng trong chiến lược nhân sự của Vingroup, giúp nhân viên cống hiến
tốt nhất và hoạt động lâu dài với Tập đoàn. 12
Vingroup đã xây dựng cho mình chính sách lương thưởng phù hợp với từng vị trí, kỹ
năng và trình độ nhân viên nhằm ghi nhận năng lực đúng mức và tạo động lực khuyến
khích nhân viên phát huy khả năng. Những sáng kiến tích cực và thành tích đột phá đều
được Tập đoàn ghi nhận và khen thưởng kịp thời thông qua tiền mặt, thăng chức, tăng lương,…
Mọi nhân viên tại Vingroup đều được đảm bảo chế độ bảo hiểm và nghỉ phép theo quy
định của Luật Lao động. Tùy theo từng ngành nghề mà Vingroup sẽ chịu trách nhiệm
toàn bộ về đồng phục, dụng cụ lao động, thiết bị bảo hộ lao động,… Về chế độ phụ cấp,
Vingroup hỗ trợ nhân viên đầy đủ các khoản phụ cấp như: Tiền cơm trưa, tiền phương
tiện đi lại, tiền điện thoại, hỗ trợ xe đưa đón nhân viên ở xa…
Ngoài ra, Vingroup cũng có những khung chính sách phúc lợi khác cho nhân viên như:
quà tặng các dịp đặc biệt (sinh nhật, kết hôn,…); du lịch và nghỉ dưỡng định kỳ cho nhân
viên; lập quỹ tương thân tương ái, hỗ trợ nhân viên khó khăn;… Có thể thấy, Tập đoàn
Vingroup luôn cam kết mang tới cho nhân viên của mình một môi trường làm việc
chuyên nghiệp, lành mạnh và công bằng nhất.
Chuẩn hóa và đơn giản hóa để nâng cao hiệu quả quản lý
Mặc dù đội ngũ nhân sự có số lượng vô cùng lớn nhưng chiến lược nhân sự của Vingroup
không vì thế mà trở nên phức tạp hơn. Tập đoàn tận dụng phần mềm quản lý nhân sự để
đơn giản hóa quy trình quản lý đối với những văn phòng có số lượng nhân viên từ 50 người trở lên.
Đối với Tập đoàn Vingroup, chuẩn hóa chính là quy trình quản lý nhân sự hiệu quả và chi
tiết thông qua kế hoạch phòng ban rõ ràng. Tập đoàn thực hiện phân tầng hệ thống nhân
viên để dễ dàng quản lý hơn. Trong đó, mỗi bộ phận sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc
quản lý nhân viên của mình.
Ngoài ra, việc chuẩn hóa tại Vingroup còn được thể hiện trong khâu quản lý chặt chẽ.
Người quản lý phải kiểm soát được sự biến động nguồn hàng, lượng hàng tồn kho cùng
các khoản nợ hay năng suất làm việc của nhân viên.
3.3. Đánh giá, tạo điều kiện cho nhân viên thăng tiến
Đánh giá nhân sự được coi là chìa khóa quan trọng của công tác quản trị nhân sự của bất
cứ doanh nghiệp nào. Cụ thể trong tập đoàn Vingroup việc xem xét nhìn nhận lại những
việc mà các nhân viên đã làm. Đánh giá phẩm chất, hiệu quả làm việc và trình độ chuyên
môn của nhân viên luôn được tập trung chú trọng cao. 13
Đối với lãnh đạo nào không đạt chỉ tiêu về học tập thì sẽ cắt toàn bộ phúc lợi, những
nhân viên nào học tập tốt thì sẽ có đãi ngộ tốt hơn.
Đối với các nhân viên: nếu không đủ số giờ đào tạo khoảng 100 giờ, chỉ tiêu về giờ học
và yếu tố: thi đỗ thì nhân viên đó có thể không được tăng lương. Công ty thành viên nào
có nhiều nhân viên không đạt thì cắt phúc lợi bổ sung.
Phương pháp đánh giá a. KPI
Hệ thống đánh giá hiệu quả công việc của Vingroup là phần mềm KPI và được đo lường
dựa trên các yếu tố sau:
Từng vị trí, kỹ năng và trình độ
Giao ước tập thể - cá nhân (Engagement)
Truyền thống văn hóa doanh nghiệp
Đánh giá khách quan-hành động chủ quan (KPI/KRI)
Hệ thống này có những lợi ích sau:
Tạo ra một khung quản lý chiến lược hiệu quả.
Thúc đẩy hiệu quả hoạt động của công ty dựa trên dữ liệu theo thời gian thực.
Thúc đẩy cải thiện hiệu suất, mục tiêu và chiến lược dựa trên đổi mới.
Tự động hóa báo cáo và phân tích dữ liệu theo thời gian thực từ nhân viên, đơn vị, công ty.
Tổ chức các hoạt động của nhân viên ở mọi nơi, mọi lúc. b. Quan sát hành vi
Với khẩu hiệu: “Vingroup – Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”, tập đoàn Vingroup coi
nguồn nhân lực như tài sản quý giá và là một trong những yếu tố tiên quyết cho sự phát
triển của mình. Chiến lược nhân sự của Vingroup đã xây dựng được đội ngũ nhân sự tinh
gọn, phát huy được cả 6 giá trị cốt lõi của Tập đoàn, bao gồm: “Tín – Tâm – Trí – Tốc –
Tinh – Nhân”. Những giá trị này được cả lãnh đạo và nhân viên Vingroup áp dụng như
một kim chỉ nam xuyên suốt các hoạt động.
Tín – đảm bảo mọi cam kết đề ra
Trong mọi hoạt động, Vingroup luôn đặt chữ Tín lên hàng đầu. Điều này yêu cầu nhân
viên của Tập đoàn không những phải đáp ứng năng lực thực thi mà còn cần nỗ lực hết
mình để đảm bảo các cam kết của mình. Cán bộ nhân viên của Vingroup chỉ nên hứa 14
những điều chắc chắn làm được và cam kết tối đa 70% những công việc nằm trong phạm vi khả năng của mình.
Tâm – luôn đặt cái tâm vào công việc
Đối với Vingroup, chữ Tâm là nền tảng quan trọng của mỗi hoạt động. Với chữ Tâm này,
chiến lược nhân sự của Vingroup đòi hỏi toàn bộ nhân viên đảm bảo cả đạo đức xã hội và
nghề nghiệp, đồng thời tôn trọng pháp luật. Lấy khách hàng làm trung tâm, Tập đoàn đặt
mong muốn và lợi ích của khách hàng ở vị trí cao nhất. Vì thế, nhân sự của Vingroup
cũng cần đảm bảo sự cống hiến để mang tới những sản phẩm – dịch vụ toàn vẹn nhất cho khách hàng.
Trí – không ngừng trau dồi và học hỏi
Để tạo sự khác biệt và đột phá, tập đoàn Vingroup sử dụng sáng tạo làm đòn bẩy và sức
sống để phát triển. Tập đoàn sẽ đề cao nhân viên có tinh thần dám nghĩ dám làm, đồng
thời tôn trọng năng lực sáng tạo cùng sự khác biệt của mỗi người. Với chủ trương tạo
dựng một “doanh nghiệp học tập”, các thành viên của Vingroup cần gạt bỏ tâm lý ngại
khó để vượt lên chính mình, không ngừng tự học và trau dồi năng lực.
Tốc – ưu tiên tốc độ và hiệu quả trong hành động
Với tôn chỉ ưu tiên tốc độ và hiệu quả trong hành động, chiến lược nhân sự của Vingroup
lấy các yếu tố quyết định nhanh, triển khai nhanh, thay đổi và thích ứng nhanh làm giá trị
bản sắc riêng của mình. Vingroup đã xác định được rằng “Vinh quang luôn dành cho
những người đúng hẹn” và đề cao khát vọng trở thành người tiên phong.
Tinh – thu hút và hội tụ tinh hoa con người
Vingroup đặt ra mục tiêu: “Tập hợp những con người tinh hoa để làm nên những sản
phẩm – dịch vụ tinh hoa”. Để đạt được mục tiêu này, nhân sự của Vingroup cần đảm bảo
thực thi liên tục các hình thức chiêu mộ nhân tài để chọn ra những người phù hợp, đặt họ
vào đúng môi trường và công việc để có thể phát huy tối đa khả năng. Đồng thời,
Vingroup cũng sẵn sàng sàng lọc những cá nhân không phù hợp.
Nhân – đảm bảo phúc lợi công bằng, xứng đáng 15
Tập đoàn Vingroup coi người lao động là tài sản quý giá. Vì vậy, để tạo dựng “nhân hòa”,
chiến lược nhân sự của Vingroup luôn bổ sung các chính sách phúc lợi ưu việt cho nhân
viên. Các chính sách này đảm bảo mức thu nhập xứng đáng và cơ hội phát triển công
bằng cho mọi cán bộ nhân viên.
Tóm lại, đây là phương pháp đánh giá nhân viên dựa trên hành động của họ. Nếu họ tuân
thủ các giá trị đã thiết lập, hiệu quả công việc của họ sẽ rất cao và họ sẽ thu hút được một
lượng lớn người tiêu dùng nhờ những giá trị này, vì khách hàng sẽ cảm nhận được giá trị
mà nhân viên thể hiện với họ và khách hàng sẽ đưa ra phản hồi về nhân viên hay dịch vụ
mà họ được trải nghiệm tại Vingroup. Hơn nữa, những phản hồi này có thể giúp Vingroup
xác định xem hành vi của nhân viên có thực sự phù hợp với giá trị đề ra hay không và
hiệu quả công việc có đạt được hay không. 4. Kiến nghị
Theo những gì nhóm chúng tôi tìm hiểu thì Vingroup chủ yếu đánh giá hiệu suất bởi cấp
trên dựa trên các yếu tố như đào tạo nhân viên, quan sát hành vi, thành tích và năng lực
của họ. Những yếu tố trên rất quan trọng nhưng chúng tôi kiến nghị Vingroup nên có
những bản đánh giá từ nhiều phía như từ đồng nghiệp hay khách hàng để được đánh giá
một cách khách quan nhất. 16 KẾT LUẬN
Mặc dù rõ ràng quản lý hiệu suất đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động quản lý
nguồn nhân lực của doanh nghiệp nhưng không phải tổ chức, doanh nghiệp nào cũng có
thể tạo ra và triển khai hệ thống này. Vingroup có sẵn các công cụ tiên tiến để giám sát
chặt chẽ hơn hành vi và tiến độ công việc của nhân viên. Các hệ thống và quy trình quản
lý hiệu suất, đánh giá hiệu suất và hiệu suất của nhân viên đều đóng một vai trò trong
việc triển khai quản lý hiệu suất trong một tổ chức.Vingroup rất coi trọng việc đánh giá
nhân viên và lãnh đạo để phát triển công ty ngày càng lớn mạnh. 17 TÀI LIỆU THAM KHẢO
Trang web chính của Tập đoàn Vingroup https://vingroup.net/
Quỳnh Vân (2022), Quản trị nhân sự trong tập đoàn Vingroup
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-kinh-te-dai-hoc-quoc-gia-ha-
noi/quan-tri-hoc/vingroup-last-verson/27755466
(2021), Giải mã thành công trong chiến lược nhân sự của Vingroup
https://amis.misa.vn/31313/chien-luoc-nhan-su-cua-vingroup/#Tin_- _dam_bao_moi_cam_ket_de_ra 18