Báo cáo sản phẩn dự án học phần chương trình và chiến dịch: Truyền thông bảo về môi trường mặc Xinh - Sống đẹp
Báo cáo sản phẩn dự án học phần chương trình và chiến dịch: Truyền thông bảo về môi trường mặc Xinh - Sống đẹp được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Nhập Môn truyền thông đa phương tiện
Trường: Học viện Phụ nữ Việt Nam
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM
BÁO CÁO SẢN PHẨM DỰ ÁN
HỌC PHẦN CHƯƠNG TRÌNH VÀ CHIẾN DỊCH TT TÊN DỰ ÁN
CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
MẶC XINH - SỐNG ĐẸP “Tái sinh quần áo cũ Cổ vũ lối sống xanh”
Họ tên sinh viên: Hồ Kiều Trang Mã sinh viên: 2073240996
Ngành học/Chuyên ngành: Truyền thông đa phương tiện Khóa học: K8 Hà Nội 2023 MỤC LỤC
I. Đặt vấn đề:......................................................................................................3 II.
Mục tiêu sản phẩm đạt được:....................................................................4
III. Mô tả các điều kiện thực tiễn:....................................................................4
1. Đối tượng:.....................................................................................................4
2. Thời gian:......................................................................................................5
3. Trang thiết bị cơ sở vật chất. kỹ thuật:..........................................................5
PHẦN 2: BÁO CÁO THỰC HIỆN SẢN PHẨM DỰ ÁN:..................................5
I. Xây dựng kế hoạch triển khai dự án:...........................................................5
1. Xác định vấn đề mô hình SWOT:.................................................................5
2. Thông điệp truyền thông:..............................................................................6
3. Mục tiêu truyền thông:..................................................................................7
4. Kênh truyền thông:.......................................................................................7
5. Timeline:.......................................................................................................7
6. Dự trù kinh phí:...............................................................................................9
7. Rủi ro:............................................................................................................10 II.
Sản phẩm dự án:.......................................................................................11
1. Sản phẩm:...................................................................................................11
2. Nhà tài trợ:..................................................................................................15
3. Mô tả sản phẩm bằng hình ảnh:..................................................................15
PHẦN 3: KẾT LUẬN............................................................................................17
I. Kết quả đạt được..........................................................................................17 II.
Tự đánh giá bản phẩm.............................................................................17
III. Bài học kinh nghiệm của bản thân..........................................................18 PHẦN 1: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề:
Bảo vệ môi trường luôn là chủ đề quan trọng và cấp thiết liên quan trực tiếp đến sự
sống còn của con người. Mỗi năm có hàng triệu chiến dịch nhằm kêu gọi hành
động bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải, thay đổi lối sống xanh để góp phần
giảm tình trạng ô nhiễm môi trường. Tại Việt Nam các chiến dịch liên quan đến
bảo vệ môi trường đang ngày càng được nhiều bạn trẻ quan tâm và ủng hộ. Tuy
nhiên,các dự án thường chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhanh và quy mô nhỏ bởi
vậy không truyền thông rộng rãi đến mọi người, không tạo ra được kết quả lâu dài
góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Các chiến dịch liên quan đến
vấn đề bảo vệ môi trường thường được kêu gọi và hành động tại các thành phố lớn
bởi vậy những đối tượng tại các địa phương không có cơ hội được tham gia những
hoạt động này, điều này dẫn đến tình trạng chênh lệch ý thức về bảo vệ môi trường,
đa số các bạn tại địa phương chỉ được nghe tuyên truyền về vứt rác đúng nơi quy
định, tiết kiệm nguồn nước, không phun thuốc trừ sâu bừa bãi,... còn những chiến
dịch về bảo vệ môi trường hầu như đều không có để mọi người được tham gia.
Trong nhiều năm vừa qua, sự phát triển vượt bậc của sàn thương mại điện tử đã
khiến cho người dân Việt Nam nhất là thế hệ trẻ Việt có xu hướng “nghiện” mua
sắm online nhất là mua sắm quần áo gây ra tình trạng tăng lên đột biến về xu hướng thời trang nhanh.
Thời trang nhanh là mô hình kinh doanh trong ngành thời trang ưu tiên sản xuất
quần áo giá rẻ một cách nhanh chóng và hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của các xu
hướng thời trang đang thay đổi nhanh chóng. Điều này có nghĩa là các mặt hàng
quần áo được thiết kế, sản xuất và bán trong một khoảng thời gian rất ngắn, thường chỉ trong vài tuần.
Các thương hiệu thời trang nhanh thường hoạt động với tỷ suất lợi nhuận thấp, dựa
vào doanh số bán hàng với số lượng lớn để tạo doanh thu. Họ đạt được điều này
bằng cách cắt giảm chi phí trong quá trình sản xuất, chẳng hạn như bằng cách sử
dụng vật liệu rẻ hơn, gia công phần mềm sản xuất cho các quốc gia có chi phí lao
động thấp và giảm thiểu kiểm soát chất lượng.
Mô hình kinh doanh thời trang nhanh đã bị chỉ trích vì những tác động tiêu cực đến
môi trường, chẳng hạn như lãng phí quá mức và ô nhiễm, cũng như bóc lột người
lao động ở các nước đang phát triển với điều kiện làm việc tồi tệ và mức lương thấp.
Với mong muốn giúp các bạn trẻ Việt Nam thay đổi nhận thức về vấn đề bảo vệ
môi trường trong lĩnh vực thời trang nhất là thời trang nhanh chiến dịch “Mặc xinh
- Sống đẹp” với thông điệp “Tái sinh quần áo cũ. Cổ vũ sống lối sống xanh” đã ra
đời.Chiến dịch hy vọng giới trẻ Việt Nam, đặc biệt các bạn trẻ có nhu cầu mua sắm
online sẽ thay đổi nhận thức, có trách nhiệm bảo vệ môi trường, giảm thiểu số
lượng quần áo không cần thiết từ đó tạo cho mình một lối sống đẹp, tiết kiệm, chi tiêu hợp lý hơn. II.
Mục tiêu sản phẩm đạt được:
Kêu gọi được 1000 người nhất là các bạn trẻ trong độ tuổi từ 18- 25 tuổi tham gia chương trình
Kênh truyền thông Fanpage đạt 10.000 lượt like.
Số lượng bài viết đăng tải lên facebook đảm bảo tối thiểu 7 bài/tuần
Số lượng quần áo cũ quyên góp để tái sinh đạt 500 chiếc.
Lượt chia sẻ bài viết trên facebook đạt 50 lượt/bài
Lượt like bài viết trên facebook đạt 200-300 like/bài III.
Mô tả các điều kiện thực tiễn: 1. Đối tượng:
Độ tuổi: mọi lứa tuổi, tập trung vào các bạn trẻ (18-25 tuổi)
Giới tính: Nam/ Nữ tập trung giới tính Nữ
Có sở thích mua sắm tiêu dùng thời trang nhanh, rẻ giá thành từ 100k trở lên 1. Địa điểm:
Dự án online, truyền thông trên nền tảng facebook
Địa chỉ nhận quần áo cũ: CT1, chung cư Viện Bỏng, Tân triều, Thanh Trì 2. Thời gian:
Thời gian thực hiện chiến dịch: 20/06/2023 - 12/08/2023
Các mốc thời gian cụ thể theo từng giai đoạn trong dự án:
Giai đoạn 1: xây dựng fanpage và truyền thông giới thiệu chiến dịch,
kéo tương tác (20/06/203 - 25/06/2023)
Giai đoạn 2: đăng tải nội dung hoạt động thu gom tái sinh quần áo cũ ( 26/06/2023 - 18/07/2023)
Giai đoạn 3: sản xuất và đăng tải sản phẩm quần áo đã tái sinh ( 19/07/2023 - 10/08/2023)
Giai đoạn 4: tổng kiến chiến dịch (11/08/2023 - 14/08/2023)
3. Trang thiết bị cơ sở vật chất. kỹ thuật:
Thiết bị truyền thông: laptop, điện thoại,chân để điện thoại...
Công cụ tái sinh quần áo: máy may, kim khâu, chỉ các màu, thước đo, thước
gỗ, kéo cắt chỉ, kéo cắt may, bàn là, phấn, dùi, máy dập cúc, cúc áo, chun,
phụ kiện đính quần áo, móc quần áo,...
PHẦN 2: BÁO CÁO THỰC HIỆN SẢN PHẨM DỰ ÁN: I.
Xây dựng kế hoạch triển khai dự án:
1. Xác định vấn đề mô hình SWOT: Điểm mạnh Cơ hội
- Bảo vệ môi trường nhất là việc tái
- Có cơ hội truyền tải thông điệp bảo
sinh thời trang đang được nhiều bạn
vệ môi trường đến với công chúng trẻ quan tâm.
- Nâng cao tay nghề may vá và thiết
- Giảm thiểu được chi phí mua đồ kế quần áo mới, tiết kiệm chi phí.
- Lan tỏa hành động bảo vệ môi
- Sau khi tái sinh quần áo trở thành
trường đến mọi người, thay vì chỉ nói
thiết kế hoàn toàn mới độc đáo và hãy hành động
mỗi bộ đồ chỉ có duy nhất 1 mẫu
- Có cơ hội khởi nghiệp kinh doanh từ
- Không tốn nhiều nguyên liệu để sản dự án
xuất, tận dụng triệt để những nguyên liệu vốn có Điểm yếu Thách thức
- Thời gian hoàn thiện sản phẩm lâu,
- Cạnh tranh với ngành thời trang
do đây là sản phẩm hoàn thiện thủ
nhanh tạo áp lực cực lớn lên những công người tham gia dự án
- Nhân lực hạn chế gây ảnh hưởng
- Khó khăn trong việc thay đổi tư duy
đến thời gian trả sản phẩm đến tay
khách hàng, vì thời trang nhanh đã có người dùng
mặt trên thị trường quá lâu.
- Khó khăn trong việc bắt trend, chạy - Nhiều đối tượng không quan tâm
theo xu hướng để sản xuất quần áo vì đến việc bảo vệ môi trường. làm thủ công
- Là sản phẩm mới nên khách hàng sẽ có tâm lý đề phòng
2. Thông điệp truyền thông:
MẶC XINH - SỐNG ĐẸP “Tái sinh quần áo cũ Cổ vũ lối sống xanh”
Ý nghĩa thông điệp: chúng ta đều mong muốn diện trên mình những bộ quần áo
thật xinh đẹp, đôi khi quá nhiều quần áo sẽ dẫn đến lãng phí và gây ảnh hưởng xấu
đến môi trường. Thay vì vứt vào thùng rác những bộ đồ cũ hoặc để nguyên trong tủ
mãi không dùng đến thì tại sao chúng ta không thể biến những bộ quần áo đó trở
nên thời trang hơn mà không cần bỏ qua quá nhiều tiền để sở hữu nó. Vòng đời của
một bộ quần áo hợp mốt có khi không đến vài tháng nhưng nếu bộ đồ đó được tái
sinh thì nó sẽ không bao giờ lỗi thời. Mỗi chúng ta cần phải có trách nhiệm bảo vệ
môi trường, bảo vệ Trái Đất vì môi trường xanh, sạch, đẹp là yếu tố quan trọng
giúp cuộc sống của chúng ta thêm phần tốt đẹp.
3. Mục tiêu truyền thông:
Lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường đến tất cả mọi người.
Xây dựng nền tảng phát triển tư duy sống xanh, sống sạch cho thế hệ mai sau.
Tăng cường truyền thông, kêu gọi mọi người hành động vì một môi trường sống xanh.
Nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người nhất là giới trẻ Việt Nam về
vấn đề cấp thiết nhất hiện nay bảo vệ môi trường.
Tạo ra những sản phẩm quần áo, sáng tạo, phù hợp với trang phục hàng ngày có tính ứng dụng cao.
Giảm thiểu rác thải của ngành may mặc ra môi trường sống.
4. Kênh truyền thông:
Online: Facebook, gmail. Tập trung chủ yếu vào kênh truyền thông online
để giảm thiểu chi phí in ấn giấy, phông bạt thải ra môi trường. 5. Timeline:
Các giai đoạn của dự án:
Giai đoạn 1: Giới thiệu (20/06/2023 - 25/06/2023)
Giai đoạn 2(26/06/2023 - 18/07/2023)
Giai đoạn 3, 4(19/07/2023 – 14/08/2023) 6. Dự trù kinh phí: 7. Rủi ro: Nội dung Rủi ro Giải pháp Nhân sự
Nhân sự nghỉ đột xuất, ốm
Tìm người thay thế nhiện vụ
hoặc có những lý do bất khả
hoặc phân công lại nhiệm vụ kháng không thể tham gia cho mỗi người Kỹ thuật Máy may hỏng, kéo hỏng
Mua máy kiểm tra kĩ càng, máy
mũi, phụ kiện thừa thiếu,…
phải được bảo hành từ 6 tháng
trở lên, kéo, phụ kiện phải kiểm tra ngay tại nơi bán Chạy quảng
Chết quảng cáo do vi phạm
Chuẩn bị sẵn nhiều content cáo Facebook facebook
chạy quảng cáo, lách các lỗi
trong bài viết, hạn chế sử dụng ảnh thiết kế
Chạy seeding Phát hiện dấu hiệu seeding, bị Cmt seeding đa dạng, các cmt nhóm kick ra khỏi nhóm
không trùng lặp lẫn nhau, kịch
bản cmt thay đổi liên tục Quần áo cũ
Quần áo cũ gửi về nhiều
Tạo bảng quy định cho quần áo
nhung không chất lượng, có
tái sinh, độ mới của quần áo,
những đồ không tái sử dụng
những loại quần áo không nhận được nữa
để tái sinh,trước khi gửi quần áo
liên hệ page gửi hình ảnh để
dược check và giả giá đồ sau này. Quần áo sau
Không có size để mọi người
Sử dụng chất liệu co giãn, tai khi tái sinh
lựa chọn, thời gian hoàn
sinh các loại áo có size phổ biến
thành sản phẩm lâu do làm
như L, XL, thiết kế thêm dây thủ công
buộc, đai lưng trong trường hợp không vừa II. Sản phẩm dự án: 1. Sản phẩm: Hình ảnh đăng bài Hình ảnh đăng bài Hình ảnh đăng bài 2. Nhà tài trợ:
3. Mô tả sản phẩm bằng hình ảnh:
Bước 1. Tìm kiếm thông tin về đề tài bảo vệ môi trường, sự ảnh hưởng của thời
trang nhanh đến môi trường sống của con người
Bước 2. Tham khảo các chiến dịch trên google, facebook đã thành công và đem lại
nhiều thay đổi cho môi trường
Bước 3: Lên ý tưởng, đặt tên chiến dịch, thông điệp, timeline chiến dịch “MẶC XINH – SỐNG ĐẸP”
Bước 4: Làm sản phẩm truyền thông cho dự án, lên bài content trên fanpage truyền thông về thời trang nhanh
Bước 5: tìm kiếm nhà tài trợ cho chiến dịch PHẦN 3: KẾT LUẬN I.
Kết quả đạt được
Qua quá trình xây dựng chiến dịch truyền thông “MẶC XINH – SỐNG ĐẸP” cá
nhân tôi đã đạt dược những kết quả như sau:
- Xây dựng được một chiến dịch truyền thông hoàn chỉnh với đầy đủ các bước thực hiện.
- Xây dựng nội dung thông điệp chiến dịch ý nghĩa, gắn với thực tiễn.
- Sáng tạo sản phẩm phù hợp với tiêu chí của chiến dịch.
- Có thêm nhiều kiến thức trong vấn đề bảo vệ môi trường và lĩnh vực thời trang.
- Xây dựng timeline cụ thể bám sát vào hoạt động của chiến dịch.
- Số lượng bài viết đăng fanpage chất lượng, tạo được giá trị cho người quan tâm. II.
Tự đánh giá bản phẩm - Ưu điểm:
Chiến dịch có tính thực tiễn, áp dụng trong thực tế
Chiến dịch xây dựng đầy đủ các hạng mục cần triển khia
Chiến dịch có ý nghĩa và thông điệp hướng đến bảo vệ môi trường
Chiến dịch có timeline cụ thể, các mốc thời gian được đánh dấu rõ rnagf.
Sản phẩm của chiến dịch có bố cục rõ ràng, bắt mắt với người xem
Bài viết trọng tâm nêu rõ các vấn đề mà chiến dịch muốn truyền tải. - Nhược điểm:
Chiến dịch chưa có nhiều hoạt động thúc đẩy mọi người tham gia.
Chiến dịch khó khăn ở giai đoạn phân loại và thiết kế sản phẩm.
Chiến dịch chỉ thực hiện được trong thời gian ngắn về lâu dài cần phải tối ưu.
Chiến dịch chưa đa dạng các sản phẩm truyền thông đến đối tượng công chúng.
Chiến dịch cần hoạt động trải rộng trên nhiều mạng xã hội khác như: tiktok, instagram,… III.
Bài học kinh nghiệm của bản thân
Trong quá trình thực hiện chiến dịch bản thân tôi đã đúc rút ra nhiều kinh nghiệm
cho bản thân. Muốn một chiến dịch truyền thông thành công phải là công sức của
cả một tập thể chứ không phải riêng một người. Mỗi người cần phải đảm nhận vai
trò trong chiến dịch phù hợp với năng lực và điểm mạnh của mình. Một chiến dịch
từ khâu xây dựng đến hoàn thiện và triển khai phải cần có những lần chỉnh sửa và
phê duyệt kĩ càng mới có thể đưa tới công chúng. Một chiến dịch truyền thông bắt
buộc phải có những bước cơ bản như phân tích thị trường, lên ý tưởng, duyệt ý
tưởng, lên timeline và đánh giá các giai đoạn hoàn thiện. Từ đó, tôi nhận ra rằng để
xây dựng một chiến dịch truyền thông hoàn chỉnh, có tính thực tiễn cao, đem lại
kết quả tốt cho doanh nghiệp là điều không hề dễ dàng với bất kì cá nhân nào, bởi
vậy cá nhân tôi cần trau dồi thêm nhiều kiến thức, có cơ hội thma gia nhiều dự án
liên quan đến truyền thông hơn nữa để hoàn thiện năng lực của bản thân.