Báo cáo sự án kinh doanh nến thơm - tham khảo học phần

Báo cáo sự án kinh doanh nến thơm - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Thông tin:
67 trang 3 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Báo cáo sự án kinh doanh nến thơm - tham khảo học phần

Báo cáo sự án kinh doanh nến thơm - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

25 13 lượt tải Tải xuống
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
KHOA KINH TẾ
BỘ MÔN: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
BÁO CÁO THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
DỰ ÁN KINH DOANH NẾN THƠM
GVHD: TS. Nguyễn Phan Anh Huy
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Chữ ký giảng viên
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 3.3.4.1 Ngân sách hoạt động 19
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.4.1 Chân dung khách hàng 5
Hình 1.5.1 6 Xu hướng sử dụng nến thơm
Hình 1.6.1 Phân công nhiệm vụ của từng thành viên 7
Hình 1.6.2 7 Sơ đồ Gantt
Hình 4.1.2.1 Giới thiệu về website SCAF 20
Hình 4.1.3.1 Giao diện đăng ký tài khoản 21
Hình 4.1.3.2. Mẫu câu hỏi lựa chọn tính năng của Web 22
Hình 4.1.3.3. Câu hỏi lựa chọn cách thiết kế Web 22
Hình 4.1.3.4. Lựa chọn mẫu template cho Web 23
Hình 4.1.3.5. Các thanh công cụ chỉnh sửa Web 23
Hình 4.1.3.6. Liên kết với mạng xã hội 24
Hình 4.1.3.7. Tối ưu SEO cho website 24
Hình 4.2.1.1. Tin nhắn tự động khi khách hàng lần đầu nhắn fanpage 25
Hình 4.2.1.2. Chăm sóc khách hàng tại website 26
Hình 4.2.2.1. Các chỉ số thể hiện mức độ tối ưu của website qua Pingdom Tools 26
Hình 4.2.2.2 Khung đánh giá điểm số và xem vấn đề đang gặp phải 27
Hình 4.2.3.1 Khung đánh giá điểm số và xem vấn đề đang gặp phải qua Google
PageSpeed Insights 28
Hình 4.2.3.2. Khung cơ hội và chẩn đoán website qua Google PageSpeed Insights 29
Hình 4.2.5.1. Hình theo dõi hiệu suất website của SCAF 30
Hình 4.2.5. 2. Mức độ tìm kiếm từ khóa “nến thơm” 30
Hình 4.2.5.3. Hình phân tích kết quả trên SEObar 31
Hình 4.2.5.4. Báo cáo hoạt động và tốc độ trang web Error! Bookmark not defined.
Hình 4.2.5.5. Phân tích hoạt động bằng công cụ Robots.txt Generator 35
Hình 4.2.5.6. Sơ đồ biểu thị các đường dẫn của SCAF 36
Hình 4.2.7.2.1. Tổng quan về từ khóa nến thơm 41
Hình 4.2.7.2.2. Bài viết sử dụng các từ khóa từ các công cụ tìm từ khóa 42
Hình 4.3.1.1. Giao diện Fanpage và lượt theo dõi trang 43
Hình 4.3.1.2. Thống kê kết quả số người tiếp cận, lượt truy cập và lượt thích mới của
trang 44
Hình 4.3.1.3. Thống kê đối tượng thích trang hiện tại 45
Hình 4.3.1.4. Phân tích tổng quan fanpage 46
Hình 4.3.1.5. Phân tích số liệu các bài viết trên Fanpage 46
Hình 4.3.2.1. Lượt tương tác của một video trên TikTok 47
Hình 4.3.2.2. Thống kê lượt Follower theo thời gian trên TikTok 47
Hình 4.3.2.3. Phân tích số liệu tương tác các video trong thời gian qua trên TikTok 48
Hình 4.3.3.1. Phân tí 48 ch số liệu Youtube Studio
Hình 4.3.4.1. Hình giao diện shopscaf trên Instagram 49
Hình 4.3.5.1. Phân tích bán hàng và hiệu quả hoạt động trên Shopee 50
Hình 4.3.5.2. Sản phẩm trên Shopee 50
Hình 4.3.5.3. Livestream bán hàng dịp Sale đồng giá trên Shopee 51
Hình 4.3.6.1. Giao diện kênh bán hàng trên Lazada 51
Hình 4.3.6.2. Các sản phẩm và voucher sản phẩm trong dịp sale trên Lazada 52
Hình 4.3.6.3. Thu hút khách hàng mới trên Lazada 52
Hình 4.3.7.1. Giao diện của SCAF Shop trên LinkedIn Error! Bookmark not defined.
Hình 4.3.7.2. Các sản phẩm của SCAF Shop trên LinkedIn 54
Hình 4.3.8.1. Giao diện của SCAF Shop trên Pinterest 55
Hình 4.3.8.2. Các sản phẩm của SCAF Shop trên Pinterest 55
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG
BIỂU
DANH MỤC HÌNH
ẢNH
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CHUNG VỀ SCAF SHOP 2
1.1 Lý do chọn đề tài 2
1.2 Mô tả về sản phẩm 2
1.3 Giới thiệu chung về SCAF 3
1.4 Chân dung khách hàng 5
1.5 Tiềm năng phát triển trên thị trường 6
1.6 Thời gian cho đề tài 6
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG 8
2.1. Phân tích PESTLE 8
2.2. Nhân tố bên ngoài: phân tích theo mô hình FIVE FORCES 9
2.3. Nhân tố bên trong 10
2.3.1. Yếu tố tài chính 10
2.3.2. Yếu tố nguồn nhân lực 10
2.4. Phân tích đối thủ cạnh tranh 10
2.5. Phân tích thị trường 11
2.5.1. Phân đoạn thị trường 11
2.5.2. Thị trường mục tiêu 12
2.6. Phân tích ma trận SWOT 12
CHƯƠNG 3: KẾ HOẠCH KINH DOANH 14
3.1. Kế hoạch marketing 14
3.1.1. Áp dụng chiến lược 4Ps 14
3.1.2. Chiến lược Marketing tổng thể 16
3.2. Kế hoạch bán hàng 16
3.2.1. Chiến lược cho lực lượng bán hàng 16
3.2.2. Mục tiêu hoạt động 16
3.2.3. Xây dựng chiến lược bán hàng 17
3.3. Quản lý và tổ chức 17
3.3.1. Kế hoạch hoạt động 17
3.3.2. Kế hoạch nhân sự 18
3.3.3. Các thành phần dịch vụ 19
CHƯƠNG 4: ĐẶC TẢ HỆ THỐNG 20
4.1. Giới thiệu về website Wix 20
4.1.1. Giới thiệu về Wix 20
4.1.2. Giới thiệu về website SCAF Shop từ Wix 20
4.1.3. Tạo Website bằng Wix 20
4.2.1. Chatbot 25
4.2.2. Sử dụng công cụ Pingdom Tools 26
4.2.3. Sử dụng công cụ Google PageSpeed Insights 28
4.2.5. Các công cụ SEO 29
4.2.5.1. Google Analytics 29
4.2.5.2. Google Trends 30
4.2.5.3. SEOquake 31
4.2.5.4. SEO Site Checkup 32
4.2.5.5. Robots.txt 33 Generator
4.2.5.6. XML Sitemaps 35
4.2.5.7. Similarweb 36
4.2.6. Một số tools để tìm kiếm keyword 39
4.2.6.1. Google Keyword Planner 39
4.2.6.2. SEMRush 41
4.3. Tổng quan thống kê trang mạng xã hội 43
4.3.1. Facebook 43
4.3.2. TikTok 47
4.3.3. Youtube Studio 48
4.3.4. Instagram 49
4.3.5. Shopee 49
4.3.6. Lazada 51
4.3.7. LinkedIn 53
4.3.8. Pinterest 55
KẾT LUẬN 56
TÀI LIỆU THAM KHẢO 57
PHỤ LỤC 58
MỞ ĐẦU
Ngày nay, cuộc sống của con người ngày càng trở nên hiện đại, con người thì dần
xu hướng sống hưởng thụ.Vậy nên, thư giãn được coi như là một quá trình giảm stress, có
thể giúp con người giải tỏa được căng thẳng, áp lực giúp thể nhẹ nhàng hơn. Hiện
nay,đã khá nhiều phương pháp thư giãn khác nhau,một trong số đó sử dụng nến
thơm. Việc sử dụng nến thơm ngày càng rộng rãi và có tầm quan trọng trong các spa chăm
sóc sức khỏe để làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm phế quản, huyết áp cao, căng
thẳng và mất ngủ. Ngoài ra, nến thơm cung cấp các phương pháp tiếp cận mới mẻ để làm
giảm căng thẳng tinh thần và cảm xúc, đau buồn và chấn thương của con người. Nến thơm
thành phần từ nhiều nguồn khác nhau như tinh dầu, thảo mộc, gia vị, trái cây họ cam
quýt, quả mọng, xạ hương, bột yến mạch và gió bì. Với tiềm năng rất phát triển và nhu cầu
tiêu dùng ngày càng lớn, nhóm chúng tôi đã lựa chọn sự kết hợp giữa công nghiệp 4.0, kết
hợp trực tuyến để xây dựng website và mạng xã hội để kinh doanh và buôn bán nến thơm.
Sự kết hợp giữa bán hàng trực tuyến và công nghệ (hay còn gọi là thương mại điện tử) dễ
dàng giúp người mua, mua sắm dễ dàng, thuận tiện, giá cả thấp hơn và có thể mua hàng ở
bất kỳ nhà cung cấp nào mà họ chọn. Người mua có thể nghiên cứu được kỹ sản phẩm trước
khi mua, so sánh các sản phẩm. Đối với người bán, giúp tăng doanh thu, quảng bá cửa hàng
rộng rãi thông qua các mạng xã hội, phương tiện truyền thông,..từ đó có thể giảm được tối
đa các nguồn chi phí không cần thiết và xây dựng chăm sóc khách hàng tốt hơn.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CHUNG VỀ SCAF SHOP
1.1 Lý do chọn đề tài
Trong đời sống hiện nay, cùng với những bước tiến của xã hội và những điều tích cực
thì bên cạnh đó cũng có rất nhiều mặt tối. Một trong số đó là áp lực từ cuộc sống về công
việc, tài chính, gia đình hay học tập đều gây ra nhiều hậu quả như bị stress, căng thẳng, mệt
mỏi. Mức độ gia tăng của người bị stress ngày càng lớn. Theo như thống kê của Bộ Y tế,
tại Việt Nam hiện nay có khoảng 15% dân số có các triệu chứng về lo âu, rối loạ n tâm trí,
căng thẳng lâu dài dẫn đến stress.Theo thực tế thì con số này thể còn lớn hơn nữa
không ngừng gia tăng.Stress ngày càng nặng thì bệnh nhân dần dần sẽ rơi vào hậu quả như
tình trạng trầm cảm. Theo điều tra, những người bị stress do chịu những áp lực từ mọi
phía như công việc, gia đình, học tập,.... Nhận thấy tác dụng chủ yếu của nến thơm là giúp
con người có thể thư giãn, giảm stress, không những vậy nến thơm đang được các bạn trẻ
ở độ tuổi 25 ưa chuộng. Với một mong muốn đem lại một cuộc sống tươi đẹp, nhẹ nhàng,
giảm đi những ưu phiền đấy thì nhóm chúng em đã quyết định kinh doanh nến thơm.
Tiềm năng kinh doanh online thời 4.0 rất lớn, sự phát triển khủng khiếp của nó là điều
mà không ai có thể ngờ tới. Nếu đón đầu xu thế, phát triển kinh doanh nến thơm theo hình
thức online thì tỉ lệ thành công sẽ cùng lớn. Theo tổng hợp thống cho chúng ta
thấy nước ta có khoảng 30 triệu người dùng internet. Với gần 1/3 dân số dùng internet chắc
chắn sẽ một thị trường lớn cho các nhà bán hàng. Dịch vụ Internet nước ta ngày càng
được mở rộng. Với rất nhiều các dịch vụ Internet như kênh social, site, ứng dụng điện
thoại,… thì việc phát triển kinh doanh một điều tất yếu.Từ nhu cầu của thị trường kết
hợp tiềm năng nền công nghệ thì đó là lý do mà nhóm chúng em lựa chọn đề tài này.
1.2 Mô tả về sản phẩm
Sản phẩm nến thơm là một loại nến có mùi thơm nhẹ nhàng, đằm thắm, ngất ngây tỏa
ra một mùi hương cực kỳ dễ chịu. Nó giúp cho chúng ta có cảm giác minh mẫn, tinh thần
lạc quan, minh mẫn, giảm những cơn đau đầu, mệt mỏi.hoàn toàn được làm từ những
nguyên liệu thiên nhiên nên mọi người cứ hãy yên tâm sự dụng nến thơm nhà SCAF. Thành
phần chủ yếu là từ sáp bơ, đậu nành hay sáp cọ rất là an toàn đối với sức khỏe.
Khi chúng ta mua về thì chúng mình khuyến khích là sẽ sử dụng luôn, bởi nếu để nến
thơm không kín hay để ngoài không khí thì nó sẽ dễ bị bay mùi, không còn giữ được hương
thơm vẹn nguyên như lúc ban đầu nữa
Chúng em xin đưa ra một số công dụng của nến thơm như:
Điểm đầu tiên là có thể kích thích được cái khả năng tập trung của mọi người
Thứ hai là ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn
Thứ ba là tạo được không gian, không khí thoải mái và dễ chịu
Mặt khác, nó còn xua đuổi được những con côn trùng.
1.3 Giới thiệu chung về SCAF
Thương hiệu: SCAF,cái tên đã làm nên thương hiệu. Với chúng tôi, SCAF là cái tên
có ý nghĩa vô cùng lớn.Chữ S, là viết tắt của từ Safe có nghĩa là an toàn, Chữ C viết tắt của
từ Cozy nghĩa là dễ chịu, chữ A viết tắt của từ Art nghĩa là nghệ thuật và cuối cùng là chữ
F viết tắt của từ Fragrant nghĩa là thơm. tất cả gói gọn lại trong từ SCAF đầy ý nghĩa.
Hình 1.3.1 Logo của SCAF
Logo của SCAF thể hiện sự nhẹ nhàng, cuốn hút. Với biểu tượng hình cốc nến đặc
trưng cùng với tông màu nhẹ nhàng, ưa nhìn màu hồng vàng nâu sẽ tạo cho người
xem một cảm giác dễ chịu mềm mại thư giãn và thoải mái nhất.
Slogan: relax after a long tiring day”Scented candles - . Sau một ngày dài, làm
việc và học tập mệt mỏi, chúng ta hãy thưởng cho mình một chút thời gian riêng tư, bật một
bản nhạc yêu thích nằm gọn vào bồn tắm rồi đốt cốc nến thơm lên, tận hưởng những
giây phút thư giãn, bay bổng.
Thông tin cần thiết của SCAF:
Địa chỉ: số 1 Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, thành phố Thủ Đức
Website: https://shopnenscaf.wixsite.com/website
Linkedin: https://www.linkedin.com/in/scaf-shop-5b232923b/
Pinterest: https://www.pinterest.com/scafshop
Facebook: https://www.facebook.com/ShopSCAF
Shopee: https://shopee.vn/scafshop
Lazada: https://www.lazada.vn/shop
Gmail: shopnenscaf@gmail.com
Mục tiêu:
Tạo nên thương hiệu riêng cho đội ngũ SCAF
Người Việt vẫn chưa có thói quen sử dụng nến thơm nhiều. Bởi vì vậy, SCAF luôn
áp dụng những chiến lược marketing để quảng bá rộng rãi sản phẩm,với một mong muốn
có thể thay đổi nhận thức của người dân. Trước kia, nến thơm được coi một món đồ xa
xỉ, tận hưởng nhưng với xã hội hiện nay nó đã dần trở nên phổ biến và phù hợp với hầu hết
mọi người,mọi nhà. Từ đó, sẽ góp phần tăng doanh thu.
Sứ mệnh:
Nguồn hàng nến thơm được nhà SCAF chọn lựa một cách tỉ mỉ, chọn lọc để mang
lại cho người tiêu dùng một sản phẩm cùng chất lượng cùng với một mức giá thành
tương đối hợp lý;
Tôn vinh sản phẩm nến thơm và những nghệ nhân tạo ra nó;
Có thể là một món quà vô cùng độc đáo, mới lạ và tinh tế;
SCAF mong muốn là nơi cung cấp sản phẩm chất lượng, uy tín nhất.
Tầm nhìn: Đến năm 2025, SCAF sẽ trở thành một nơi đáng tin cậy, đáng đầu tư nhất,
không chỉ cạnh tranh với mặt hàng trong nước còn tạo nên thương hiệu và cạnh tranh
với các web lớn trên thị trường quốc tế.
1.4 Chân dung khách hàng
Với mong muốn hiểu được nhu cầu của khách hàng, chúng tôi đã xây dựng chân
dung khách hàng theo mô hình Buyer Persona. Để tối ưu hóa được doanh thu, lựa chọn sản
phẩm phù hợp, từ đó có thể xây dựng chiến lược marketing một cách hiệu quả.
Hình 1.4.1 Chân dung khách hàng
1.5 Tiềm năng phát triển trên thị trường
Hình 1.5.1 Xu hướng sử dụng nến thơm
Ở Việt Nam, đối với thị trường thì theo nhóm chúng em thấy còn khá là non trẻ, chưa
xuất hiện nhiều, chưa thực sự rộng rãi và phổ biến. Nhưng nhu cầu của nó ngày càng được
gia tăng, thị trường còn yếu có nghĩa là chưa có nhiều nguồn cung. Cầu nhiều nhưng cung
còn ít thì mặt cạnh tranh sẽ khá ít. Từ đó thì nhóm sẽ tiềm năng phát triển hơn. Với
ưu thế nguồn hàng sạch sẽ, chất lượng đảm bảo. Kết hợp với những nền tảng truyền
thông mạnh mẽ, các trang mạng xã hội như fanpage của nhóm sẽ giúp quảng bá được rộng
rãi. vậy, nhóm rất tự tin để làm nên thương hiệu và cạnh tranh với những thương hiệu
khác.
1.6 Thời gian cho đề tài
Lên ý tưởng thành lập fanpage, shopee, lazada và website: ngày 26/02/2022
Fanpage và website chính thức hoạt động: ngày 11/03/2022
Hình 1.6.1 Phân công nhiệm vụ của từng thành viên
Hình 1.6.2 Sơ đồ Gantt
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
2.1. Phân tích PESTLE
Yếu tố kinh tế:
Đối tượng khách hàng tiềm năng mà SCAF hướng đến là các bạn học sinh, sinh viên,
người nhu cầu sử dụng nến thơm. Tuy nhiên đối với các bạn học sinh, sinh viên thì
nguồn kinh tế chủ yếu được gia đình chu cấp. Vì vậy SCAF đưa ra nhiều mặt hàng nến
thơm với giá cả phù hợp với từng nhóm khách hàng. Nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng
sản phẩm và nhu cầu của mỗi một khách hàng.
Yếu tố môi trường:
Ở Việt Nam, lĩnh vực liên quan đến mùi hương nói chung vẫn chưa thật sự phát triển.
So với thế giới thì thị trường mùi hương trong nước vẫn còn non trẻchưa phát triển. Các
thương hiệu trong nước cũng chưa nhiều, khiến người tiêu dùng khó xác định đâu là những
sản phẩm chất lượng. Chính vì vậy cùng với sự sáng tạo của SCAF cho ra những sản phẩm
nến thơm chất lượng và mới lạ từ các nguyên liệu thiên nhiên như sáp ong, sáp đậu nành,
tinh dầu thiên nhiên,... Đó chính những nguyên liệu không thể thiếu để tạo ra các loại
nến sạch, cháy lâu và có hương thơm tự nhiên an toàn cho sức khỏe, là sản phẩm tiềm năng
nhắm đến nhiều đối tượng khách hàng .
Yếu tố văn hóa – xã hội:
Hiện nay, thói quen sử dụng nến thơm trong nhà vẫn chưa phổ biến đối với người dân
Việt Nam. Nhận thấy những điều đó SCAF sẽ vận dụng các phương thức marketing để đem
sản phẩm nến đến gần hơn với người tiêu dùng trong thời gian sớm nhất. Ngày nay nến
thơm có nhiều dòng sản phẩm giúp cho mọi người dễ dàng chọn lựa không những đa dạng
về mẫu mã mà còn phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng. Chính vì thế trong tương lai
SCAF sẽ mở rộng khu vực sử dụng nến đối với cá nhân như phòng khách, nhà tắm... Giúp
SCAF có thêm nhiều nguồn thu.
Yếu tố công nghệ:
Hiện nay khoa học kỹ thuật phát triển rất nhanh, nắm bắt xu hướng SCAF đã kết
hợp trực tuyến để xây dựng website, sử dụng internet để kinh doanh nến thơm. Mặc
SCAF là một trang bán hàng còn nhỏ mới, không áp dụng được nhiều công nghệ vượt
bậc nên chắc chắn số lượng khách hàng và doanh nghiệp được kết nối với nhau cũng ít hơn
so với các trang bán hàng khác. Tuy nhiên, nhnhững lợi thế như sự phản hồi nhiệt tình
của nhóm, các giao diện web đều gần gũi với khách hàng nên đã đem đến sự hài lòng cho
mỗi một khách hàng nhà SCAF.
Đối vi công nghệ truyền thông, vì SCAF còn non trẻ nên nguồn vốn và nhân lực khá
hạn hẹp vậy kênh quảng cáo chủ yếu của nhóm thông qua Facebook, TikTok,
Instagram nên lượng khách hàng tiếp cận được còn rất ít.
2.2. Nhân tố bên ngoài: phân tích theo mô hình FIVE FORCES
Quyền thương lượng của khách hàng:
Nếu số lưng người mua ít hơn số lượng người bán hàng thì quyền của khách hàng sẽ
lớn hơn và ngược lại. Nếu các sản phẩm hay dịch vụ người mua mẫu mã hay chất lượng
tương tự vi các người bán hàng khác thì họ sẽ có nhiều sự lựa chọn và ít bị phụ thuộc vào
một người bán cụ thể. Do đó SCAF luôn nỗ lực tìm ra những cái mới tạo ra sự khác biệt so
với các shop khác để giữ khách hàng lâu dài.
Quyền thương lượng của nhà cung cấp:
Do SCAF cũng mới gia nhập thị trường nên nguồn vốn được lập từ các thành viên
còn khá hẹp nên tính sẵn hàng hóa thấp chưa đáp ứng nhu cầu mua hàng tức thời của
người tiêu dùng. Mặt khác số lượng người bán nhiều hơn số lượng người mua nên quyền
của khách hàng sẽ lớn hơn. vậy SCAF sẽ cân nhắc việc đưa giá sản phẩm thấp hơn so
với các người bán khác, chất lượng dịch vụ tốt nhất để khách hàng thấy rằng SCAF là một
lựa chọn tốt.
Mối đe dọa của sản phẩm hoặc dịch v thay thế:
Các sản phẩm có thể thay thế nến thơm như là các loại tinh dầu thơm, máy xông tinh
dầu… gcủa những mặt hàng này thể sẽ nhỉnh hơn so với nến thơm. Đây cũng chính
là nỗi trăn trở đối mà SCAF phải đối mặt.
Mối đe dọa từ những người mới gia nhập:
Khi thấy một mặt hàng nào đó kinh doanh sinh lời thì chắc hẳn sẽ xuất hiện nhiều nhà
kinh doanh mới. Đặc biệt đối với những người mới nhập cuộc, họ rút được kinh nghiệm từ
những người đi trước để tạo ra được các loại sản phẩm mới, nguồn lực công nghệ mới
cho thị trường, thậm chí có thể thay đổi hành vi người tiêu dùng. Do đó những người mới
nhập cuộc thực sự rất nguy hiểm.
2.3. Nhân tố bên trong
2.3.1. Yếu tố tài chính
Một thương hiệu được phát triển thì cần phải kết hợp giữa các yếu tố khác nhau. Yếu
tố đầu tiên để có thể phát triển thương hiệu đónguồn tài chính. SCAF là một trang bán
hàng mới nên tài chính vẫn còn khá hạn hẹp, nhưng với số lượng vừa phải thì SCAF vẫn
sẵn sàng đáp ứng sản phẩm đến tay khách hàng. Vì vậy để phát triển một thương hiệu mới,
trong tương lai SCAF cần những ý tưởng sáng tạo, mới lạ theo xu hướng hiện nay.
Làm như vậy thì khách hàng sẽ ấn tượng đối với nhà SCAF, từ đó giúp giảm thiểu chi
phí quảng cáo sản phẩm.
2.3.2. Yếu tố nguồn nhân lực
Nhóm gồm 6 thành viên đến từ những ngành khác nhau nhưng mang trong mình một
ý tưởng lớn, nhờ vậy mỗi thành viên có những thế mạnh khác nhau đã tạo nên SCAF một
cách độc đáo với chất riêng đẹp mắt, thu hút khách hàng.
2.4. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Theo khảo sát mà nhóm chúng em thực hiện thì kết quả cho thấy nhu cầu sử dùng nến
thơm đang xu hướng tăng khá mạnh, kéo theo việc kinh doanh nến thơm ngày càng
nhiều. Chúng ta dễ dàng tìm thấy những cửa hàng nến thơm ở khắp nơi. Không chỉ có các
cửa hàng nến thơm lâu năm như Yankee, Bath & Body Works,... mà còn rất nhiều các cửa
hàng nến thơm handmade, từ phân khúc cao cấp đến bình dân. Có thể kể đến như Nến Mộc
Hỏa, Scent Nature, First Sight, Laxie Candle...
Một số đối thủ cạnh tranh của SCAF:
Nến Mộc Hỏa:
Là địa chỉ chuyên bán nến thơm với mức giá hợp lý và sản phẩm đa dạng.
Điểm mạnh: đây các bạn thể thỏa sức lựa chọn các mẫu nến thơm với
kiểu dáng, kích thước, màu sắc và hương thơm đa dạng vi mức giá hợp lý.
Điểm yếu: Không các chi nhánh nhỏ, ít nhân viên cửa hàng cách xa
trung tâm.
Chiến lược cạnh tranh: nến Mộc Hỏa tập trung hướng đến cửa hàng nến đa
dạng về mẫu mã với giá cả hợp lý.
Mục tiêu: Mở rộng quy mô phục vụ khách hàng, thể mở thêm các chi
nhánh khác ở các quận trung tâm.
Giá cả: 50.000 – .000đ/ 1 sản phẩm. 250
Scent Nature:
Scent Nature cam kết chỉ sử dụng các nguyên liệu có chứng nhận nguồn gốc
và hoàn toàn tự nhiên để sản xuất ra những sản phẩm nến chất lượng, ưu tiên đảm bảo sức
khỏe cho người sử dụng.
Điểm mạnh: sản phẩm chất lượng tốt, mẫu đẹp bắt mắt, sử dụng
nguyên liệu từ thiên nhiên và đặc biệt cửa hàng ở vị trí trung tâm.
Điểm yếu: sản phẩm nến thơm không quá đa dạng, giá sản phẩm cũng cao
hơn so với các shop khác.
Chiến lược cạnh tranh: Scent Nature đặt chất lượng lên hàng đầu, sản phẩm
tính thiên nhiên nhất nên những nguyên liệu lựa chọn đảm bảo chất lượng và an toàn vi
sức khỏe người tiêu dùng.
Mục tiêu: không chỉ cung cấp trong nước còn thể cung cấp nước
ngoài.
Giá cả: 260.000 – 300.000/ 1 sản phẩm.
2.5. Phân tích thị trường
2.5.1. Phân đoạn thị trường
Phân khúc theo Địa lý: Sản phẩm của SCAF Shop phù hợp với mọi đối tượng từ
Bắc vào Nam, tuy nhiên chúng tôi tập trung hoạt động tại thị trường Thành phố Hồ Chí
Minh, nơi tập trung dân đông nhất Việt Nam với tình trạng ô nhiễm môi trường nằm
trong top 9 về ô nhiễm tại các thành phố lớn vòng quanh thế giới.
Phân khúc Nhân khẩu học: Đối tượng SCAF muốn hướng đến nhóm khách
hàng từ 12 25 tuổi sinh viên và có ý tưởng làm nghệ thuật, yêu thích mùi hương của -
những không gian đẹp lãng mạn và những sản phẩm vui nhộn, đẹp mắt. thích
Phân khúc theo Tâm lý: Tập trung vào nến thơm vào những người trẻ muốn
tạo không gian riêng tư ấm cúng, ngập tràn mùi hương dễ chịu để thể hiện tính riêng
thu hút sự chú ý của người khác.
Phân khúc theo Hành vi tiêu dùng: SCAF Shop chia ra thị trường tiêu dùng thành
các nhóm như: do chọn nến thơm làm sản phẩm thương mại, tình trạng sử dụng của
khách hàng, phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm, mục tiêu sử dụng của khách hàng.
2.5.2. Thị trường mục tiêu
SCAF Shop hướng đến bao gồm:
Thị trường cao cấp: Đây là thị trường mà SCAF muốn hướng tới trong tương lai với
những sản phẩm nến thơm cấp cao được thiết kế với bao sang trọng,quý phái sử dụng
mùi hương từ các loại nước hoa thương hiệu với mức giá từ 500 ngàn trở lên nhằm
hướng tới những khách hàng hạng sang.
Thị trường đại chúng: Đây là thị trường mà SCAF đã và đang tiếp tục nhắm đến với
những sản phẩmtính hấp dẫn cao, hương thơm tự nhiên phù hợp với nhiều thế hệ và mức
giá vô cùng phải chăng. Đây là sản phẩm mà bạn thể tìm thấy trong các cửa hàng trên
Instagram, Facebook và các nền tảng thương mại điện tử.
2.6. Phân tích ma trận SWOT
Thế mạnh:
Xây dựng đội ngũ tài năng và hiệu quả;
Chi phí đầu vào thấp;
Ít bị đe dọa, cạnh tranh trên thị trường;
thể tìm thấy sản phẩm nhanh chóng trong các cửa hàng, siêu thị hoặc nền tảng
thương mại điện tử;
Giải quyết và đáp ứng nhanh nhu cầu của khách hàng.
Điểm yếu:
Chưa có bảo mật thông tin;
Quảng cáo sản phẩm hạn chế;
Mạng lưới phân phối nhỏ.
Cơ hội:
Dễ dàng đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm;
Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của khách hàng gia tăng theo thời gian;
Đổi mới tổ chức.
Thách thức:
Tỷ lệ cạnh tranh đang dần gia tăng;
Nhiều người không tiếp cận được sản phẩm;
Nhu cầu khách hàng quá cao.
| 1/67

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM KHOA KINH TẾ
BỘ MÔN: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
BÁO CÁO THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
DỰ ÁN KINH DOANH NẾN THƠM
GVHD: TS. Nguyễn Phan Anh Huy
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… Chữ ký giảng viên
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 3.3.4.1 Ngân sách hoạt động 19 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.4.1 Chân dung khách hàng 5
Hình 1.5.1 Xu hướng sử dụng nến thơm 6
Hình 1.6.1 Phân công nhiệm vụ của từng thành viên 7 Hình 1.6.2 Sơ đồ Gantt 7
Hình 4.1.2.1 Giới thiệu về website SCAF 20
Hình 4.1.3.1 Giao diện đăng ký tài khoản 21
Hình 4.1.3.2. Mẫu câu hỏi lựa chọn tính năng của Web 22
Hình 4.1.3.3. Câu hỏi lựa chọn cách thiết kế Web 22
Hình 4.1.3.4. Lựa chọn mẫu template cho Web 23
Hình 4.1.3.5. Các thanh công cụ chỉnh sửa Web 23
Hình 4.1.3.6. Liên kết với mạng xã hội 24
Hình 4.1.3.7. Tối ưu SEO cho website 24
Hình 4.2.1.1. Tin nhắn tự động khi khách hàng lần đầu nhắn fanpage 25
Hình 4.2.1.2. Chăm sóc khách hàng tại website 26
Hình 4.2.2.1. Các chỉ số thể hiện mức độ tối ưu của website qua Pingdom Tools 26
Hình 4.2.2.2 Khung đánh giá điểm số và xem vấn đề đang gặp phải 27
Hình 4.2.3.1 Khung đánh giá điểm số và xem vấn đề đang gặp phải qua Google PageSpeed Insights 28
Hình 4.2.3.2. Khung cơ hội và chẩn đoán website qua Google PageSpeed Insights 29
Hình 4.2.5.1. Hình theo dõi hiệu suất website của SCAF 30
Hình 4.2.5. 2. Mức độ tìm kiếm từ khóa “nến thơm” 30
Hình 4.2.5.3. Hình phân tích kết quả trên SEObar 31
Hình 4.2.5.4. Báo cáo hoạt động và tốc độ trang web
Error! Bookmark not defined.
Hình 4.2.5.5. Phân tích hoạt động bằng công cụ Robots.txt Generator 35
Hình 4.2.5.6. Sơ đồ biểu thị các đường dẫn của SCAF 36
Hình 4.2.7.2.1. Tổng quan về từ khóa nến thơm 41
Hình 4.2.7.2.2. Bài viết sử dụng các từ khóa từ các công cụ tìm từ khóa 42
Hình 4.3.1.1. Giao diện Fanpage và lượt theo dõi trang 43
Hình 4.3.1.2. Thống kê kết quả số người tiếp cận, lượt truy cập và lượt thích mới của trang 44
Hình 4.3.1.3. Thống kê đối tượng thích trang hiện tại 45
Hình 4.3.1.4. Phân tích tổng quan fanpage 46
Hình 4.3.1.5. Phân tích số liệu các bài viết trên Fanpage 46
Hình 4.3.2.1. Lượt tương tác của một video trên TikTok 47
Hình 4.3.2.2. Thống kê lượt Follower theo thời gian trên TikTok 47
Hình 4.3.2.3. Phân tích số liệu tương tác các video trong thời gian qua trên TikTok 48
Hình 4.3.3.1. Phân tích số liệu Youtube Studio 48
Hình 4.3.4.1. Hình giao diện shopscaf trên Instagram 49
Hình 4.3.5.1. Phân tích bán hàng và hiệu quả hoạt động trên Shopee 50
Hình 4.3.5.2. Sản phẩm trên Shopee 50
Hình 4.3.5.3. Livestream bán hàng dịp Sale đồng giá trên Shopee 51
Hình 4.3.6.1. Giao diện kênh bán hàng trên Lazada 51
Hình 4.3.6.2. Các sản phẩm và voucher sản phẩm trong dịp sale trên Lazada 52
Hình 4.3.6.3. Thu hút khách hàng mới trên Lazada 52
Hình 4.3.7.1. Giao diện của SCAF Shop trên LinkedIn
Error! Bookmark not defined.
Hình 4.3.7.2. Các sản phẩm của SCAF Shop trên LinkedIn 54
Hình 4.3.8.1. Giao diện của SCAF Shop trên Pinterest 55
Hình 4.3.8.2. Các sản phẩm của SCAF Shop trên Pinterest 55 MỤC LỤC DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC HÌNH ẢNH MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CHUNG VỀ SCAF SHOP 2 1.1 Lý do chọn đề tài 2
1.2 Mô tả về sản phẩm 2
1.3 Giới thiệu chung về SCAF 3 1.4 Chân dung khách hàng 5
1.5 Tiềm năng phát triển trên thị trường 6
1.6 Thời gian cho đề tài 6
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG 8 2.1. Phân tích PESTLE 8
2.2. Nhân tố bên ngoài: phân tích theo mô hình FIVE FORCES 9 2.3. Nhân tố bên trong 10 2.3.1. Yếu tố tài chính 10
2.3.2. Yếu tố nguồn nhân lực 10
2.4. Phân tích đối thủ cạnh tranh 10
2.5. Phân tích thị trường 11
2.5.1. Phân đoạn thị trường 11
2.5.2. Thị trường mục tiêu 12
2.6. Phân tích ma trận SWOT 12
CHƯƠNG 3: KẾ HOẠCH KINH DOANH 14 3.1. Kế hoạch marketing 14
3.1.1. Áp dụng chiến lược 4Ps 14
3.1.2. Chiến lược Marketing tổng thể 16 3.2. Kế hoạch bán hàng 16
3.2.1. Chiến lược cho lực lượng bán hàng 16
3.2.2. Mục tiêu hoạt động 16
3.2.3. Xây dựng chiến lược bán hàng 17
3.3. Quản lý và tổ chức 17
3.3.1. Kế hoạch hoạt động 17
3.3.2. Kế hoạch nhân sự 18
3.3.3. Các thành phần dịch vụ 19
CHƯƠNG 4: ĐẶC TẢ HỆ THỐNG 20
4.1. Giới thiệu về website Wix 20
4.1.1. Giới thiệu về Wix 20
4.1.2. Giới thiệu về website SCAF Shop từ Wix 20
4.1.3. Tạo Website bằng Wix 20 4.2.1. Chatbot 25
4.2.2. Sử dụng công cụ Pingdom Tools 26
4.2.3. Sử dụng công cụ Google PageSpeed Insights 28 4.2.5. Các công cụ SEO 29 4.2.5.1. Google Analytics 29 4.2.5.2. Google Trends 30 4.2.5.3. SEOquake 31 4.2.5.4. SEO Site Checkup 32 4.2.5.5. Robots.txt Generator 33 4.2.5.6. XML Sitemaps 35 4.2.5.7. Similarweb 36
4.2.6. Một số tools để tìm kiếm keyword 39
4.2.6.1. Google Keyword Planner 39 4.2.6.2. SEMRush 41
4.3. Tổng quan thống kê trang mạng xã hội 43 4.3.1. Facebook 43 4.3.2. TikTok 47 4.3.3. Youtube Studio 48 4.3.4. Instagram 49 4.3.5. Shopee 49 4.3.6. Lazada 51 4.3.7. LinkedIn 53 4.3.8. Pinterest 55 KẾT LUẬN 56 TÀI LIỆU THAM KHẢO 57 PHỤ LỤC 58 MỞ ĐẦU
Ngày nay, cuộc sống của con người ngày càng trở nên hiện đại, con người thì dần có
xu hướng sống hưởng thụ.Vậy nên, thư giãn được coi như là một quá trình giảm stress, có
thể giúp con người giải tỏa được căng thẳng, áp lực và giúp cơ thể nhẹ nhàng hơn. Hiện
nay,đã có khá là nhiều phương pháp thư giãn khác nhau,một trong số đó là sử dụng nến
thơm. Việc sử dụng nến thơm ngày càng rộng rãi và có tầm quan trọng trong các spa chăm
sóc sức khỏe để làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm phế quản, huyết áp cao, căng
thẳng và mất ngủ. Ngoài ra, nến thơm cung cấp các phương pháp tiếp cận mới mẻ để làm
giảm căng thẳng tinh thần và cảm xúc, đau buồn và chấn thương của con người. Nến thơm
có thành phần từ nhiều nguồn khác nhau như tinh dầu, thảo mộc, gia vị, trái cây họ cam
quýt, quả mọng, xạ hương, bột yến mạch và gió bì. Với tiềm năng rất phát triển và nhu cầu
tiêu dùng ngày càng lớn, nhóm chúng tôi đã lựa chọn sự kết hợp giữa công nghiệp 4.0, kết
hợp trực tuyến để xây dựng website và mạng xã hội để kinh doanh và buôn bán nến thơm.
Sự kết hợp giữa bán hàng trực tuyến và công nghệ (hay còn gọi là thương mại điện tử) dễ
dàng giúp người mua, mua sắm dễ dàng, thuận tiện, giá cả thấp hơn và có thể mua hàng ở
bất kỳ nhà cung cấp nào mà họ chọn. Người mua có thể nghiên cứu được kỹ sản phẩm trước
khi mua, so sánh các sản phẩm. Đối với người bán, giúp tăng doanh thu, quảng bá cửa hàng
rộng rãi thông qua các mạng xã hội, phương tiện truyền thông,..từ đó có thể giảm được tối
đa các nguồn chi phí không cần thiết và xây dựng chăm sóc khách hàng tốt hơn.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CHUNG VỀ SCAF SHOP
1.1 Lý do chọn đề tài
Trong đời sống hiện nay, cùng với những bước tiến của xã hội và những điều tích cực
thì bên cạnh đó cũng có rất nhiều mặt tối. Một trong số đó là áp lực từ cuộc sống về công
việc, tài chính, gia đình hay học tập đều gây ra nhiều hậu quả như bị stress, căng thẳng, mệt
mỏi. Mức độ gia tăng của người bị stress ngày càng lớn. Theo như thống kê của Bộ Y tế,
tại Việt Nam hiện nay có khoảng 15% dân số có các triệu chứng về lo âu, rối loạn tâm trí,
căng thẳng lâu dài dẫn đến stress.Theo thực tế thì con số này có thể còn lớn hơn nữa và
không ngừng gia tăng.Stress ngày càng nặng thì bệnh nhân dần dần sẽ rơi vào hậu quả như
tình trạng trầm cảm. Theo điều tra, những người bị stress là do chịu những áp lực từ mọi
phía như công việc, gia đình, học tập,.... Nhận thấy tác dụng chủ yếu của nến thơm là giúp
con người có thể thư giãn, giảm stress, không những vậy nến thơm đang được các bạn trẻ
ở độ tuổi 25 ưa chuộng. Với một mong muốn đem lại một cuộc sống tươi đẹp, nhẹ nhàng,
giảm đi những ưu phiền đấy thì nhóm chúng em đã quyết định kinh doanh nến thơm.
Tiềm năng kinh doanh online thời 4.0 rất lớn, sự phát triển khủng khiếp của nó là điều
mà không ai có thể ngờ tới. Nếu đón đầu xu thế, phát triển kinh doanh nến thơm theo hình
thức online thì tỉ lệ thành công sẽ vô cùng lớn. Theo tổng hợp và thống kê cho chúng ta
thấy nước ta có khoảng 30 triệu người dùng internet. Với gần 1/3 dân số dùng internet chắc
chắn sẽ là một thị trường lớn cho các nhà bán hàng. Dịch vụ Internet nước ta ngày càng
được mở rộng. Với rất nhiều các dịch vụ Internet như kênh social, site, ứng dụng điện
thoại,… thì việc phát triển kinh doanh là một điều tất yếu.Từ nhu cầu của thị trường kết
hợp tiềm năng nền công nghệ thì đó là lý do mà nhóm chúng em lựa chọn đề tài này.
1.2 Mô tả về sản phẩm
Sản phẩm nến thơm là một loại nến có mùi thơm nhẹ nhàng, đằm thắm, ngất ngây tỏa
ra một mùi hương cực kỳ dễ chịu. Nó giúp cho chúng ta có cảm giác minh mẫn, tinh thần
lạc quan, minh mẫn, giảm những cơn đau đầu, mệt mỏi. Nó hoàn toàn được làm từ những
nguyên liệu thiên nhiên nên mọi người cứ hãy yên tâm sự dụng nến thơm nhà SCAF. Thành
phần chủ yếu là từ sáp bơ, đậu nành hay sáp cọ rất là an toàn đối với sức khỏe.
Khi chúng ta mua về thì chúng mình khuyến khích là sẽ sử dụng luôn, bởi nếu để nến
thơm không kín hay để ngoài không khí thì nó sẽ dễ bị bay mùi, không còn giữ được hương
thơm vẹn nguyên như lúc ban đầu nữa
Chúng em xin đưa ra một số công dụng của nến thơm như:
● Điểm đầu tiên là có thể kích thích được cái khả năng tập trung của mọi người
● Thứ hai là ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn
● Thứ ba là tạo được không gian, không khí thoải mái và dễ chịu
● Mặt khác, nó còn xua đuổi được những con côn trùng.
1.3 Giới thiệu chung về SCAF
Thương hiệu: SCAF,cái tên đã làm nên thương hiệu. Với chúng tôi, SCAF là cái tên
có ý nghĩa vô cùng lớn.Chữ S, là viết tắt của từ Safe có nghĩa là an toàn, Chữ C viết tắt của
từ Cozy nghĩa là dễ chịu, chữ A viết tắt của từ Art nghĩa là nghệ thuật và cuối cùng là chữ
F viết tắt của từ Fragrant nghĩa là thơm. tất cả gói gọn lại trong từ SCAF đầy ý nghĩa.
Hình 1.3.1 Logo của SCAF
Logo của SCAF thể hiện sự nhẹ nhàng, cuốn hút. Với biểu tượng hình cốc nến đặc
trưng cùng với tông màu nhẹ nhàng, ưa nhìn là màu hồng và vàng nâu sẽ tạo cho người
xem một cảm giác dễ chịu mềm mại thư giãn và thoải mái nhất.
Slogan: “Scented candles - relax after a long tiring day”. Sau một ngày dài, làm
việc và học tập mệt mỏi, chúng ta hãy thưởng cho mình một chút thời gian riêng tư, bật một
bản nhạc yêu thích và nằm gọn vào bồn tắm rồi đốt cốc nến thơm lên, tận hưởng những
giây phút thư giãn, bay bổng.
Thông tin cần thiết của SCAF:
Địa chỉ: số 1 Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, thành phố Thủ Đức
Website: https://shopnenscaf.wixsite.com/website
Linkedin: https://www.linkedin.com/in/scaf-shop-5b232923b/
Pinterest: https://www.pinterest.com/scafshop
Facebook: https://www.facebook.com/ShopSCAF
Shopee: https://shopee.vn/scafshop
Lazada: https://www.lazada.vn/shop Gmail: shopnenscaf@gmail.com Mục tiêu:
● Tạo nên thương hiệu riêng cho đội ngũ SCAF
● Người Việt vẫn chưa có thói quen sử dụng nến thơm nhiều. Bởi vì vậy, SCAF luôn
áp dụng những chiến lược marketing để quảng bá rộng rãi sản phẩm,với một mong muốn
có thể thay đổi nhận thức của người dân. Trước kia, nến thơm được coi là một món đồ xa
xỉ, tận hưởng nhưng với xã hội hiện nay nó đã dần trở nên phổ biến và phù hợp với hầu hết
mọi người,mọi nhà. Từ đó, sẽ góp phần tăng doanh thu. Sứ mệnh:
● Nguồn hàng nến thơm được nhà SCAF chọn lựa một cách tỉ mỉ, chọn lọc để mang
lại cho người tiêu dùng một sản phẩm vô cùng chất lượng cùng với một mức giá thành tương đối hợp lý;
● Tôn vinh sản phẩm nến thơm và những nghệ nhân tạo ra nó;
● Có thể là một món quà vô cùng độc đáo, mới lạ và tinh tế;
● SCAF mong muốn là nơi cung cấp sản phẩm chất lượng, uy tín nhất.
Tầm nhìn: Đến năm 2025, SCAF sẽ trở thành một nơi đáng tin cậy, đáng đầu tư nhất,
không chỉ cạnh tranh với mặt hàng trong nước mà còn tạo nên thương hiệu và cạnh tranh
với các web lớn trên thị trường quốc tế.
1.4 Chân dung khách hàng
Với mong muốn hiểu rõ được nhu cầu của khách hàng, chúng tôi đã xây dựng chân
dung khách hàng theo mô hình Buyer Persona. Để tối ưu hóa được doanh thu, lựa chọn sản
phẩm phù hợp, từ đó có thể xây dựng chiến lược marketing một cách hiệu quả.
Hình 1.4.1 Chân dung khách hàng
1.5 Tiềm năng phát triển trên thị trường
Hình 1.5.1 Xu hướng sử dụng nến thơm
Ở Việt Nam, đối với thị trường thì theo nhóm chúng em thấy còn khá là non trẻ, chưa
xuất hiện nhiều, chưa thực sự rộng rãi và phổ biến. Nhưng nhu cầu của nó ngày càng được
gia tăng, thị trường còn yếu có nghĩa là chưa có nhiều nguồn cung. Cầu nhiều nhưng cung
còn ít thì mặt cạnh tranh sẽ khá là ít. Từ đó thì nhóm sẽ có tiềm năng phát triển hơn. Với
ưu thế nguồn hàng sạch sẽ, chất lượng và đảm bảo. Kết hợp với những nền tảng truyền
thông mạnh mẽ, các trang mạng xã hội như fanpage của nhóm sẽ giúp quảng bá được rộng
rãi. Vì vậy, nhóm rất tự tin để làm nên thương hiệu và cạnh tranh với những thương hiệu khác.
1.6 Thời gian cho đề tài
Lên ý tưởng thành lập fanpage, shopee, lazada và website: ngày 26/02/2022
Fanpage và website chính thức hoạt động: ngày 11/03/2022
Hình 1.6.1 Phân công nhiệm vụ của từng thành viên
Hình 1.6.2 Sơ đồ Gantt
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
2.1. Phân tích PESTLE Yếu tố kinh tế:
Đối tượng khách hàng tiềm năng mà SCAF hướng đến là các bạn học sinh, sinh viên,
người có nhu cầu sử dụng nến thơm. Tuy nhiên đối với các bạn học sinh, sinh viên thì
nguồn kinh tế chủ yếu là được gia đình chu cấp. Vì vậy SCAF đưa ra nhiều mặt hàng nến
thơm với giá cả phù hợp với từng nhóm khách hàng. Nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng
sản phẩm và nhu cầu của mỗi một khách hàng. Yếu tố môi trường:
Ở Việt Nam, lĩnh vực liên quan đến mùi hương nói chung vẫn chưa thật sự phát triển.
So với thế giới thì thị trường mùi hương trong nước vẫn còn non trẻ và chưa phát triển. Các
thương hiệu trong nước cũng chưa nhiều, khiến người tiêu dùng khó xác định đâu là những
sản phẩm chất lượng. Chính vì vậy cùng với sự sáng tạo của SCAF cho ra những sản phẩm
nến thơm chất lượng và mới lạ từ các nguyên liệu thiên nhiên như sáp ong, sáp đậu nành,
tinh dầu thiên nhiên,... Đó chính là những nguyên liệu không thể thiếu để tạo ra các loại
nến sạch, cháy lâu và có hương thơm tự nhiên an toàn cho sức khỏe, là sản phẩm tiềm năng
nhắm đến nhiều đối tượng khách hàng .
Yếu tố văn hóa – xã hội:
Hiện nay, thói quen sử dụng nến thơm trong nhà vẫn chưa phổ biến đối với người dân
Việt Nam. Nhận thấy những điều đó SCAF sẽ vận dụng các phương thức marketing để đem
sản phẩm nến đến gần hơn với người tiêu dùng trong thời gian sớm nhất. Ngày nay nến
thơm có nhiều dòng sản phẩm giúp cho mọi người dễ dàng chọn lựa không những đa dạng
về mẫu mã mà còn phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng. Chính vì thế trong tương lai
SCAF sẽ mở rộng khu vực sử dụng nến đối với cá nhân như phòng khách, nhà tắm... Giúp
SCAF có thêm nhiều nguồn thu. Yếu tố công nghệ:
Hiện nay khoa học – kỹ thuật phát triển rất nhanh, nắm bắt xu hướng SCAF đã kết
hợp trực tuyến để xây dựng website, sử dụng internet để kinh doanh nến thơm. Mặc dù
SCAF là một trang bán hàng còn nhỏ và mới, không áp dụng được nhiều công nghệ vượt
bậc nên chắc chắn số lượng khách hàng và doanh nghiệp được kết nối với nhau cũng ít hơn
so với các trang bán hàng khác. Tuy nhiên, nhờ những lợi thế như sự phản hồi nhiệt tình
của nhóm, các giao diện web đều gần gũi với khách hàng nên đã đem đến sự hài lòng cho
mỗi một khách hàng nhà SCAF.
Đối với công nghệ truyền thông, vì SCAF còn non trẻ nên nguồn vốn và nhân lực khá
hạn hẹp vì vậy kênh quảng cáo chủ yếu của nhóm là thông qua Facebook, TikTok,
Instagram nên lượng khách hàng tiếp cận được còn rất ít.
2.2. Nhân tố bên ngoài: phân tích theo mô hình FIVE FORCES
Quyền thương lượng của khách hàng:
Nếu số lượng người mua ít hơn số lượng người bán hàng thì quyền của khách hàng sẽ
lớn hơn và ngược lại. Nếu các sản phẩm hay dịch vụ người mua có mẫu mã hay chất lượng
tương tự với các người bán hàng khác thì họ sẽ có nhiều sự lựa chọn và ít bị phụ thuộc vào
một người bán cụ thể. Do đó SCAF luôn nỗ lực tìm ra những cái mới tạo ra sự khác biệt so
với các shop khác để giữ khách hàng lâu dài.
Quyền thương lượng của nhà cung cấp:
Do SCAF cũng mới gia nhập thị trường nên nguồn vốn được lập từ các thành viên
còn khá hẹp nên tính sẵn có hàng hóa thấp chưa đáp ứng nhu cầu mua hàng tức thời của
người tiêu dùng. Mặt khác số lượng người bán nhiều hơn số lượng người mua nên quyền
của khách hàng sẽ lớn hơn. Vì vậy SCAF sẽ cân nhắc việc đưa giá sản phẩm thấp hơn so
với các người bán khác, chất lượng dịch vụ tốt nhất để khách hàng thấy rằng SCAF là một lựa chọn tốt.
Mối đe dọa của sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế:
Các sản phẩm có thể thay thế nến thơm như là các loại tinh dầu thơm, máy xông tinh
dầu… giá của những mặt hàng này có thể sẽ nhỉnh hơn so với nến thơm. Đây cũng chính
là nỗi trăn trở đối mà SCAF phải đối mặt.
Mối đe dọa từ những người mới gia nhập:
Khi thấy một mặt hàng nào đó kinh doanh sinh lời thì chắc hẳn sẽ xuất hiện nhiều nhà
kinh doanh mới. Đặc biệt đối với những người mới nhập cuộc, họ rút được kinh nghiệm từ
những người đi trước để tạo ra được các loại sản phẩm mới, nguồn lực và công nghệ mới
cho thị trường, thậm chí có thể thay đổi hành vi người tiêu dùng. Do đó những người mới
nhập cuộc thực sự rất nguy hiểm.
2.3. Nhân tố bên trong
2.3.1. Yếu tố tài chính
Một thương hiệu được phát triển thì cần phải kết hợp giữa các yếu tố khác nhau. Yếu
tố đầu tiên để có thể phát triển thương hiệu đó là nguồn tài chính. SCAF là một trang bán
hàng mới nên tài chính vẫn còn khá hạn hẹp, nhưng với số lượng vừa phải thì SCAF vẫn
sẵn sàng đáp ứng sản phẩm đến tay khách hàng. Vì vậy để phát triển một thương hiệu mới,
trong tương lai SCAF cần có những ý tưởng sáng tạo, mới lạ và theo xu hướng hiện nay.
Làm như vậy thì khách hàng sẽ có ấn tượng đối với nhà SCAF, từ đó giúp giảm thiểu chi
phí quảng cáo sản phẩm.
2.3.2. Yếu tố nguồn nhân lực
Nhóm gồm 6 thành viên đến từ những ngành khác nhau nhưng mang trong mình một
ý tưởng lớn, nhờ vậy mỗi thành viên có những thế mạnh khác nhau đã tạo nên SCAF một
cách độc đáo với chất riêng đẹp mắt, thu hút khách hàng.
2.4. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Theo khảo sát mà nhóm chúng em thực hiện thì kết quả cho thấy nhu cầu sử dùng nến
thơm đang có xu hướng tăng khá mạnh, kéo theo việc kinh doanh nến thơm ngày càng
nhiều. Chúng ta dễ dàng tìm thấy những cửa hàng nến thơm ở khắp nơi. Không chỉ có các
cửa hàng nến thơm lâu năm như Yankee, Bath & Body Works,... mà còn rất nhiều các cửa
hàng nến thơm handmade, từ phân khúc cao cấp đến bình dân. Có thể kể đến như Nến Mộc
Hỏa, Scent Nature, First Sight, Laxie Candle...
Một số đối thủ cạnh tranh của SCAF: ● Nến Mộc Hỏa:
⮚ Là địa chỉ chuyên bán nến thơm với mức giá hợp lý và sản phẩm đa dạng.
⮚ Điểm mạnh: ở đây các bạn có thể thỏa sức lựa chọn các mẫu nến thơm với
kiểu dáng, kích thước, màu sắc và hương thơm đa dạng với mức giá hợp lý.
⮚ Điểm yếu: Không có các chi nhánh nhỏ, ít nhân viên và cửa hàng cách xa trung tâm.
⮚ Chiến lược cạnh tranh: nến Mộc Hỏa tập trung hướng đến cửa hàng nến đa
dạng về mẫu mã với giá cả hợp lý.
⮚ Mục tiêu: Mở rộng quy mô phục vụ khách hàng, có thể mở thêm các chi
nhánh khác ở các quận trung tâm.
⮚ Giá cả: 50.000 – 250.000đ/ 1 sản phẩm. ● Scent Nature:
⮚ Scent Nature cam kết chỉ sử dụng các nguyên liệu có chứng nhận nguồn gốc
và hoàn toàn tự nhiên để sản xuất ra những sản phẩm nến chất lượng, ưu tiên đảm bảo sức
khỏe cho người sử dụng.
⮚ Điểm mạnh: sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và bắt mắt, sử dụng
nguyên liệu từ thiên nhiên và đặc biệt cửa hàng ở vị trí trung tâm.
⮚ Điểm yếu: sản phẩm nến thơm không quá đa dạng, giá sản phẩm cũng cao
hơn so với các shop khác.
⮚ Chiến lược cạnh tranh: Scent Nature đặt chất lượng lên hàng đầu, sản phẩm
có tính thiên nhiên nhất nên những nguyên liệu lựa chọn đảm bảo chất lượng và an toàn với
sức khỏe người tiêu dùng.
⮚ Mục tiêu: không chỉ cung cấp trong nước mà còn có thể cung cấp ở nước ngoài.
⮚ Giá cả: 260.000 – 300.000/ 1 sản phẩm.
2.5. Phân tích thị trường
2.5.1. Phân đoạn thị trường
● Phân khúc theo Địa lý: Sản phẩm của SCAF Shop phù hợp với mọi đối tượng từ
Bắc vào Nam, tuy nhiên chúng tôi tập trung hoạt động tại thị trường Thành phố Hồ Chí
Minh, nơi tập trung dân cư đông nhất Việt Nam với tình trạng ô nhiễm môi trường nằm
trong top 9 về ô nhiễm tại các thành phố lớn vòng quanh thế giới.
● Phân khúc Nhân khẩu học: Đối tượng mà SCAF muốn hướng đến là nhóm khách hàng từ 12-25 tuổi l
à sinh viên và có ý tưởng làm nghệ thuật, yêu thích mùi hương của
những không gian đẹp lãng mạn và thích những sản phẩm vui nhộn, đẹp mắt.
● Phân khúc theo Tâm lý: Tập trung vào nến thơm vào những người trẻ muốn
tạo không gian riêng tư ấm cúng, ngập tràn mùi hương dễ chịu để thể hiện cá tính riêng
thu hút sự chú ý của người khác.
● Phân khúc theo Hành vi tiêu dùng: SCAF Shop chia ra thị trường tiêu dùng thành
các nhóm như: lý do chọn nến thơm làm sản phẩm thương mại, tình trạng sử dụng của
khách hàng, phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm, mục tiêu sử dụng của khách hàng.
2.5.2. Thị trường mục tiêu
SCAF Shop hướng đến bao gồm:
● Thị trường cao cấp: Đây là thị trường mà SCAF muốn hướng tới trong tương lai với
những sản phẩm nến thơm cấp cao được thiết kế với bao bì sang trọng,quý phái sử dụng
mùi hương từ các loại nước hoa có thương hiệu với mức giá từ 500 ngàn trở lên nhằm
hướng tới những khách hàng hạng sang.
● Thị trường đại chúng: Đây là thị trường mà SCAF đã và đang tiếp tục nhắm đến với
những sản phẩm có tính hấp dẫn cao, hương thơm tự nhiên phù hợp với nhiều thế hệ và mức
giá vô cùng phải chăng. Đây là sản phẩm mà bạn có thể tìm thấy trong các cửa hàng trên
Instagram, Facebook và các nền tảng thương mại điện tử.
2.6. Phân tích ma trận SWOT Thế mạnh:
● Xây dựng đội ngũ tài năng và hiệu quả;
● Chi phí đầu vào thấp;
● Ít bị đe dọa, cạnh tranh trên thị trường;
● Có thể tìm thấy sản phẩm nhanh chóng trong các cửa hàng, siêu thị hoặc nền tảng thương mại điện tử;
● Giải quyết và đáp ứng nhanh nhu cầu của khách hàng. Điểm yếu:
● Chưa có bảo mật thông tin;
● Quảng cáo sản phẩm hạn chế;
● Mạng lưới phân phối nhỏ. Cơ hội:
● Dễ dàng đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm;
● Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của khách hàng gia tăng theo thời gian; ● Đổi mới tổ chức. Thách thức:
● Tỷ lệ cạnh tranh đang dần gia tăng;
● Nhiều người không tiếp cận được sản phẩm;
● Nhu cầu khách hàng quá cao.