lOMoARcPSD| 59078336
TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO THU HOẠCH
MÔN HỌC GIỚI THIỆU CHUYÊN NGÀNH
HỌ N SINH VIÊN LÊ ANH TUẤN
MÃ SỐ SINH VIÊN 1500268
LỚP 68IT1
HÀ NỘI, THÁNG 12 NĂM 2023
lOMoARcPSD| 59078336
PHẦN 1: GIỚI THIỆU CHUNG
1. TỔNG QUAN VỀ KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Giới thiệu khoa Công nghệ thông tin
Khoa Công nghệ thông tin (ĐHXDHN) được thành lập theo Quyết định số
527/QĐ-BGD&ĐT-TCCB ngày 22/01/2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
Đào tạo trên sở bộ môn Tin học bộ môn Toán học. Tiền thân của bộ môn
Tin học là bộ môn Phương pháp tính và Tự động hóa thiết kế được thành lập
năm 1970. Đây một trong những bộ môn đầu tiên về lĩnh vực Công nghệ
thông tin của ngành giáo dục đại học. Bộ môn đã đóng góp tích cực hiệu
qủa trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.
Năm 1991, Trường Đại học Xây dựng Nội mở ngành Tin học Xây dựng.
Năm 2001, Bộ Giáo dục & Đào tạo ra Quyết định số 518/QĐBGD&ĐT/ĐH
cho phép trường Đại học Xây dựng Nội đào tạo đại học hệ chính quy ngành
Công nghệ thông tin.
Mục tiêu đào tạo:
Đào tạo kỹ Xây dựng chuyên ngành Tin học Xây dựng năng lực cao trong lĩnh
vực xây dựng và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực xây dựng, được trang
bị đầy đủ kiến thức về chuyên môn cũng như kỹ năng mềm.
lOMoARcPSD| 59078336
Đào tạo kỹ Công nghệ thông tin kiến thức bản nâng cao về lĩnh vực
Công nghệ thông tin(CNTT), có kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm, có khả năng
làm việc độc lập làm việc nhóm, khả năng thích ứng với sự phát triển của công
nghệ môi trường công việc, đáp ứng nhu cầu nhân lực CNTT ngày càng cao trong
tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế.
Đào tạo cử nhân, kỹ sư với những năng lực, phẩm chất và kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực
Khoa học Máy tính (KHMT) để thể tham gia tích cực vào quá trình giải quyết các vấn
đề về liên quan công nghệ số, hình thành ý tưởng, thiết kế, triển khai vận hành các sản
phẩm/hệ thống Công nghệ Thông tin và Khoa học Máy tính; có tư duy tầm hệ thống và có
năng lực cao trong ứng dụng phát triển công nghệ tiên tiến để đưa ra những giải pháp
hiệu quả để tự động hóa các quy trình công việc hướng tới nền kinh tế số trong bối cảnh
thế giới thay đổi nhanh và liên tục.
2. CHUYÊN NGÀNH ĐÀO TẠO
Ngành Công nghthông n: gồm hai chuyên ngành Công nghệ phần mềm Mạng
Hệ thống thông n. Sinh viên tốt nghiệp ngành này sẽ được cấp bằng Kỹ sư ngành Công nghệ thông
n. Sinh viên ra trường sẽ làm việc trong lĩnh vực sản xuất phần mềm phục vụ nền kinh tế quc dân
hoặc xuất khẩu phần mềm hay tham gia y dựng, quản điều hành các hệ thng thông n ca
cơ quan và doanh nghiệp v.v.
Điểm giống nhau giữa 2 chuyên ngành :
Cả hai chuyên ngành đều liên quan mật thiết đến công nghệ thông tin và máy
tính. Chúng đòi hỏi kiến thức về phần cứng, phần mềm máy tính.
Các ngành này đều tập trung vào việc xây dựng, thiết kế, phát triển và bảo trì
các hệ thống máy tính. Chúng liên quan đến lập trình, phát triển phần mềm và quản
lý hệ thống.
Tất cả đều nhằm mục đích nâng cao hiệu quả, tối ưu hóa các quy trình xử
thông tin và dữ liệu trên máy tính.
Điểm khác nhau giữa 2 chuyên ngành :
lOMoARcPSD| 59078336
a)Công nghệ phần mềm
Sinh viên được trang bị kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực Công nghệ phần
mềm, bao gồm các kỹ thuật và công nghệ để: Thu thập, phân tích và tổng hợp
yêu cầu về phần mềm từ người sử dụng.
Thiết kế phần mềm, phát triển phần mềm. Triển khai thực hiện và quản lý các
dự án phát triển phần mềm, đáp ng các u cầu kỹ thuật đặt ra trong điều
kiện thực tế.
Các kỹ thuật về đánh giá chi phí, đảm bảo chất lượng của phần mềm.Các kỹ
thuật kiểm thử, bảo trì xây dựng tài liệu kỹ thuật, tài liệu hướng dẫn sử
dụng hệ thống.
Áp dụng tri thức Khoa học máy tính, quản lý dự án để nhận biết, phân tích và
giải quyết sáng tạo hiệu quả những vấn đề kỹ thuật trong lĩnh vực xây dựng
và phát triển phần mềm máy tính v.v..
Trình độ chuyên môn kỹ năng yêu cầu: lập trình viên, phân tích nghiệp vụ.
b)Mạng và hệ thống thông tin
Mạng máy tính chuyên về thiết kế, quản trị mạng sở hạ tầng mạng.Hệ
thống thông tin nghiên cứu về lưu trữ, xử và quảndữ liệu, thông tin, hệ
trợ giúp quyết định, hệ thống hạ tầng CNTT, an toàn bảo mật thông tin v.v..
Làm việc trên Mạng: cơ sở hạ tầng mạng, phần cứng và cáp mạng internet, Hệ
thống thông n: dữ liệu, cơ sở dữ liệu, hệ thống lưu trữ và xử lý thông n
Trình độ chuyên môn và kỹ năng yêu cầu: kỹ sư mạng, quản trị mạng, an ninh
mạng, phân ch dữ liệu, quản trị CSDL .
PHẦN 2: VỀ BẢN THÂN
1.Mục tiêu cho từng kì học
Học kì
Mục tiêu
Học kì 1
Đạt GPA 3.0
Đạt giải trong kì thi SVG
Được tham gia thi Olympic tin học sinh viên
toàn quốc
lOMoARcPSD| 59078336
Học kì 2
Đạt GPA 3.0 Đạt
học bổng
Học tiếng Anh
Học kì 3
Đạt GPA 3.0+
Đạt học bổng
Đạt giải trong kỳ thi Olympic tin học sinh
viên toàn quốc
Được tham gia kì thi ICPC Việt Nam
Học kì 4
Đạt GPA 3.5+
Đạt học bổng
Đi thực tập
Tham gia NCKH
Học kì 5
Đạt GPA 3.5+
Đạt học bổng
Đạt giải trong kỳ thi Olympic tin học sinh
viên toàn quốc
Được tham gia kì thi ICPC Việt Nam
Học kì 6
Đạt GPA 3.5+ Đạt
học bổng
Học kì 7
Hoàn thành đồ án
Được tham dự kì thi ICPC Việt Nam
Tốt nghiệp đúng hạn
2.Lộ trình học tiếng anh
Năm nhất : Ôn tập, thi chứng chỉ toeic đạt 450+ để qua các môn tiếng anh
trên trường, có nhiều thời gian để học lập trình .
Năm hai : Học thêm tiếng anh giao tiếp, tiếp tục ôn tập Toeic để đạt 700+ ,
800+ tạo ưu thế khi xin thực tập tại các công ty công nghệ.
Năm ba : Có thể xem xét việc học ielts hoặc học 1 ngôn ngữ mới như tiếng
Nhật,…
lOMoARcPSD| 59078336
3.Định hướng nghề nghiệp
Trong các ngành nghề Công nghệ thông tin, em cảm thấy u thích
nhất đối với ngành AI (Artifical intelligent) . Em dự định làm ngành nghề
này em hứng thú với cách máy móc làm việc, cách con người thể tạo
ra những cỗ máy có nhận thức.
Em cảm thấy ng bất ngờ khi Shutterstock (openAI) có thể tạo ra bức
tranh trong vòng vài giây thể ngang với các họa sĩ dành cả đời cho việc
vẽ, chatGPT có trình độ ngang với nhân sự IT trình độ middle – thứ mà sinh
viên phải cần 2-3 năm kinh nghiệm mới có thể đạt được.
Hơn thế nữa, chỉ mới hơn 1 năm ra mắt chatGPT, ta đã nhận thấy sự tác động
to lớn của AI đối với con người đặc biệt ngành liên quan đến ng nghệ
thông tin. Hàng triệu kỹ công nghệ đã mất việc trong thời kỳ này một phần
AI.
Để làm việc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), cần chuẩn bị
những kiến thức và kỹ năng sau:
1. Nền tảng toán học và thống kê
Toán cao cấp: đại số tuyến tính, giải tích, xác suất thống kê
Thống kê: hồi quy, phân tích dữ liệu, mô hình hoá
2. Lập trình máy tính
Ngôn ngữ lập trình: Python, R, C/C++, Java
Framework AI: TensorFlow, PyTorch, Keras, Scikit-learn
lOMoARcPSD| 59078336
3. Kiến thức cơ bản về AI
Machine learning, deep learning
Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, computer vision
Các thuật toán AI cơ bản: neural networks, SVM, decision trees
4. Kỹ năng mềm
Khả năng làm việc nhóm và giao tiếp
Tư duy phân tích, giải quyết vấn đề
Kỹ năng trình bày, thuyết trình
Ngoài ra, kinh nghiệm thực tế qua các dự án, thực tập cũng rất có giá trị. Cần
cập nhật xu hướng và công nghệ AI mới để kiến thức sâu rộng. Việc tự học,
nghiên cứu và vận dụng kiến thức vào thực tiễn là rất cần thiết.
Theo các chuyên gia và c nhà nghiên cứu hàng đầu, trí tuệ
nhân tạo (AI) được dự đoán sẽ những xu hướng phát triển chính
sau:
1. Nhu cầu nhân lực AI tăng mạnh Do ứng dụng AI ngày càng rộng rãi trong
nhiều lĩnh vực, nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia AI sẽ tăng mạnh trong thời
gian tới. Các vtrí được săn đón bao gồm kỹ AI, nhà khoa học dữ liệu,
chuyên gia machine learning,...
2. Lương và phúc lợi hấp dẫn Do khan hiếm nhân lực, các công ty công nghệ sẽ
phải đưa ra mức lương và phúc lợi hấp dẫn để thu hút nhân tài AI. Đây
hội việc làm lý tưởng cho những ai theo đuổi sự nghiệp AI.
3. Ôn tậphọc hỏi liên tục để cập nhật công nghệ mới Do AI là lĩnh vực phát
triển nhanh chóng, các chuyên gia cần ôn tập và học hỏi không ngừng để nắm
bắt các công nghệ xu hướng mới nhất. Đây là điều kiện tiên quyết để duy
trì sự thành công trong nghề.
4. hội làm việc trong các dự án ý nghĩa AI đang được ứng dụng rộng rãi
để giải quyết các vấn đề xã hội như y tế, giáo dục, môi trường...nhân viên AI
có cơ hội góp phần tạo ra những tác động tích cực cho cộng đồng.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59078336
TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BÁO CÁO THU HOẠCH
MÔN HỌC GIỚI THIỆU CHUYÊN NGÀNH
HỌ VÀ TÊN SINH VIÊN LÊ ANH TUẤN MÃ SỐ SINH VIÊN 1500268 LỚP 68IT1
HÀ NỘI, THÁNG 12 NĂM 2023 lOMoAR cPSD| 59078336
PHẦN 1: GIỚI THIỆU CHUNG
1. TỔNG QUAN VỀ KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Giới thiệu khoa Công nghệ thông tin
Khoa Công nghệ thông tin (ĐHXDHN) được thành lập theo Quyết định số
527/QĐ-BGD&ĐT-TCCB ngày 22/01/2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo trên cơ sở bộ môn Tin học và bộ môn Toán học. Tiền thân của bộ môn
Tin học là bộ môn Phương pháp tính và Tự động hóa thiết kế được thành lập
năm 1970. Đây là một trong những bộ môn đầu tiên về lĩnh vực Công nghệ
thông tin của ngành giáo dục đại học. Bộ môn đã đóng góp tích cực và có hiệu
qủa trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. •
Năm 1991, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội mở ngành Tin học Xây dựng.
Năm 2001, Bộ Giáo dục & Đào tạo ra Quyết định số 518/QĐBGD&ĐT/ĐH
cho phép trường Đại học Xây dựng Hà Nội đào tạo đại học hệ chính quy ngành Công nghệ thông tin.
Mục tiêu đào tạo:
Đào tạo kỹ sư Xây dựng chuyên ngành Tin học Xây dựng có năng lực cao trong lĩnh
vực xây dựng và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực xây dựng, được trang
bị đầy đủ kiến thức về chuyên môn cũng như kỹ năng mềm. lOMoAR cPSD| 59078336 •
Đào tạo kỹ sư Công nghệ thông tin có kiến thức cơ bản và nâng cao về lĩnh vực
Công nghệ thông tin(CNTT), có kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm, có khả năng
làm việc độc lập và làm việc nhóm, có khả năng thích ứng với sự phát triển của công
nghệ và môi trường công việc, đáp ứng nhu cầu nhân lực CNTT ngày càng cao trong
tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế. •
Đào tạo cử nhân, kỹ sư với những năng lực, phẩm chất và kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực
Khoa học Máy tính (KHMT) để có thể tham gia tích cực vào quá trình giải quyết các vấn
đề về liên quan công nghệ số, hình thành ý tưởng, thiết kế, triển khai và vận hành các sản
phẩm/hệ thống Công nghệ Thông tin và Khoa học Máy tính; có tư duy tầm hệ thống và có
năng lực cao trong ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến để đưa ra những giải pháp
hiệu quả để tự động hóa các quy trình công việc hướng tới nền kinh tế số trong bối cảnh
thế giới thay đổi nhanh và liên tục.
2. CHUYÊN NGÀNH ĐÀO TẠO
Ngành Công nghệ thông tin: gồm hai chuyên ngành là Công nghệ phần mềm và Mạng và
Hệ thống thông tin. Sinh viên tốt nghiệp ngành này sẽ được cấp bằng Kỹ sư ngành Công nghệ thông
tin. Sinh viên ra trường sẽ làm việc trong lĩnh vực sản xuất phần mềm phục vụ nền kinh tế quốc dân
hoặc xuất khẩu phần mềm hay tham gia xây dựng, quản lý và điều hành các hệ thống thông tin của
cơ quan và doanh nghiệp v.v.
Điểm giống nhau giữa 2 chuyên ngành :
• Cả hai chuyên ngành đều liên quan mật thiết đến công nghệ thông tin và máy
tính. Chúng đòi hỏi kiến thức về phần cứng, phần mềm máy tính.
• Các ngành này đều tập trung vào việc xây dựng, thiết kế, phát triển và bảo trì
các hệ thống máy tính. Chúng liên quan đến lập trình, phát triển phần mềm và quản lý hệ thống.
• Tất cả đều nhằm mục đích nâng cao hiệu quả, tối ưu hóa các quy trình xử lý
thông tin và dữ liệu trên máy tính.
Điểm khác nhau giữa 2 chuyên ngành : lOMoAR cPSD| 59078336
a)Công nghệ phần mềm
• Sinh viên được trang bị kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực Công nghệ phần
mềm, bao gồm các kỹ thuật và công nghệ để: Thu thập, phân tích và tổng hợp
yêu cầu về phần mềm từ người sử dụng.
• Thiết kế phần mềm, phát triển phần mềm. Triển khai thực hiện và quản lý các
dự án phát triển phần mềm, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật đặt ra trong điều kiện thực tế.
• Các kỹ thuật về đánh giá chi phí, đảm bảo chất lượng của phần mềm.Các kỹ
thuật kiểm thử, bảo trì và xây dựng tài liệu kỹ thuật, tài liệu hướng dẫn sử dụng hệ thống.
• Áp dụng tri thức Khoa học máy tính, quản lý dự án để nhận biết, phân tích và
giải quyết sáng tạo và hiệu quả những vấn đề kỹ thuật trong lĩnh vực xây dựng
và phát triển phần mềm máy tính v.v..
• Trình độ chuyên môn và kỹ năng yêu cầu: lập trình viên, phân tích nghiệp vụ.
b)Mạng và hệ thống thông tin
• Mạng máy tính chuyên về thiết kế, quản trị mạng và cơ sở hạ tầng mạng.Hệ
thống thông tin nghiên cứu về lưu trữ, xử lý và quản lý dữ liệu, thông tin, hệ
trợ giúp quyết định, hệ thống hạ tầng CNTT, an toàn bảo mật thông tin v.v..
• Làm việc trên Mạng: cơ sở hạ tầng mạng, phần cứng và cáp mạng internet, Hệ
thống thông tin: dữ liệu, cơ sở dữ liệu, hệ thống lưu trữ và xử lý thông tin
• Trình độ chuyên môn và kỹ năng yêu cầu: kỹ sư mạng, quản trị mạng, an ninh
mạng, phân tích dữ liệu, quản trị CSDL .
PHẦN 2: VỀ BẢN THÂN
1.Mục tiêu cho từng kì học Học kì Mục tiêu Đạt GPA 3.0
Đạt giải trong kì thi SVG Học kì 1
Được tham gia thi Olympic tin học sinh viên toàn quốc lOMoAR cPSD| 59078336 Đạt GPA 3.0 Đạt Học kì 2 học bổng Học tiếng Anh Đạt GPA 3.0+ Đạt học bổng
Đạt giải trong kỳ thi Olympic tin học sinh Học kì 3 viên toàn quốc
Được tham gia kì thi ICPC Việt Nam Đạt GPA 3.5+ Đạt học bổng Học kì 4 Đi thực tập Tham gia NCKH Đạt GPA 3.5+ Đạt học bổng
Đạt giải trong kỳ thi Olympic tin học sinh Học kì 5 viên toàn quốc
Được tham gia kì thi ICPC Việt Nam Đạt GPA 3.5+ Đạt Học kì 6 học bổng Học kì 7 Hoàn thành đồ án
Được tham dự kì thi ICPC Việt Nam Tốt nghiệp đúng hạn
2.Lộ trình học tiếng anh
• Năm nhất : Ôn tập, thi chứng chỉ toeic đạt 450+ để qua các môn tiếng anh
trên trường, có nhiều thời gian để học lập trình .
• Năm hai : Học thêm tiếng anh giao tiếp, tiếp tục ôn tập Toeic để đạt 700+ ,
800+ tạo ưu thế khi xin thực tập tại các công ty công nghệ.
• Năm ba : Có thể xem xét việc học ielts hoặc học 1 ngôn ngữ mới như tiếng Nhật,… lOMoAR cPSD| 59078336
3.Định hướng nghề nghiệp
Trong các ngành nghề Công nghệ thông tin, em cảm thấy yêu thích
nhất đối với ngành AI (Artifical intelligent) . Em dự định làm ngành nghề
này vì em hứng thú với cách máy móc làm việc, cách mà con người có thể tạo
ra những cỗ máy có nhận thức.
• Em cảm thấy vô cùng bất ngờ khi Shutterstock (openAI) có thể tạo ra bức
tranh trong vòng vài giây có thể ngang với các họa sĩ dành cả đời cho việc
vẽ, chatGPT có trình độ ngang với nhân sự IT trình độ middle – thứ mà sinh
viên phải cần 2-3 năm kinh nghiệm mới có thể đạt được.
• Hơn thế nữa, chỉ mới hơn 1 năm ra mắt chatGPT, ta đã nhận thấy sự tác động
to lớn của AI đối với con người đặc biệt là ngành liên quan đến công nghệ
thông tin. Hàng triệu kỹ sư công nghệ đã mất việc trong thời kỳ này một phần vì AI.
Để làm việc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), cần chuẩn bị
những kiến thức và kỹ năng sau:
1. Nền tảng toán học và thống kê •
Toán cao cấp: đại số tuyến tính, giải tích, xác suất thống kê •
Thống kê: hồi quy, phân tích dữ liệu, mô hình hoá 2. Lập trình máy tính •
Ngôn ngữ lập trình: Python, R, C/C++, Java •
Framework AI: TensorFlow, PyTorch, Keras, Scikit-learn lOMoAR cPSD| 59078336
3. Kiến thức cơ bản về AI •
Machine learning, deep learning •
Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, computer vision •
Các thuật toán AI cơ bản: neural networks, SVM, decision trees 4. Kỹ năng mềm •
Khả năng làm việc nhóm và giao tiếp •
Tư duy phân tích, giải quyết vấn đề
Kỹ năng trình bày, thuyết trình
Ngoài ra, kinh nghiệm thực tế qua các dự án, thực tập cũng rất có giá trị. Cần
cập nhật xu hướng và công nghệ AI mới để có kiến thức sâu rộng. Việc tự học,
nghiên cứu và vận dụng kiến thức vào thực tiễn là rất cần thiết.
Theo các chuyên gia và các nhà nghiên cứu hàng đầu, trí tuệ
nhân tạo (AI) được dự đoán sẽ có những xu hướng phát triển chính sau:
1. Nhu cầu nhân lực AI tăng mạnh Do ứng dụng AI ngày càng rộng rãi trong
nhiều lĩnh vực, nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia AI sẽ tăng mạnh trong thời
gian tới. Các vị trí được săn đón bao gồm kỹ sư AI, nhà khoa học dữ liệu,
chuyên gia machine learning,...
2. Lương và phúc lợi hấp dẫn Do khan hiếm nhân lực, các công ty công nghệ sẽ
phải đưa ra mức lương và phúc lợi hấp dẫn để thu hút nhân tài AI. Đây là cơ
hội việc làm lý tưởng cho những ai theo đuổi sự nghiệp AI.
3. Ôn tập và học hỏi liên tục để cập nhật công nghệ mới Do AI là lĩnh vực phát
triển nhanh chóng, các chuyên gia cần ôn tập và học hỏi không ngừng để nắm
bắt các công nghệ và xu hướng mới nhất. Đây là điều kiện tiên quyết để duy
trì sự thành công trong nghề.
4. Có cơ hội làm việc trong các dự án ý nghĩa AI đang được ứng dụng rộng rãi
để giải quyết các vấn đề xã hội như y tế, giáo dục, môi trường...nhân viên AI
có cơ hội góp phần tạo ra những tác động tích cực cho cộng đồng.