

Preview text:
lOMoAR cPSD| 59092960
KHOA CƠ ĐIỆN TỬ & Ô TÔ BỘ MÔN
CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ
BÁO CÁO THỰC HÀNH
THỰC HÀNH LÝ THUYẾT Ô TÔ
1. BÀI THỰC HÀNH : ĐO HỆ SỐ CẢN LĂN CỦA ĐƯỜNG
2. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
- Xác định hệ số cản lăn của đường bằng phương pháp dùng hai xe kéo nhau
- Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và xây dựng phương án thực hiện nhiệm vụ của SV
3. NHÓM SINH VIÊN THỰC HIỆN TT
Họ và tên sinh viên Nhóm, lớp
Đia điểm, thời gian tiến hành 1 Đào Văn Thắng 4, CO27.03
Đường nội bộ trong sân trường
Cơ sở Từ Sơn - Bắc Ninh - 9h20 2 3 4 5
4. ĐỊA ĐIỂM, THỜI GIAN TIẾN HÀNH BÀI THỰC HÀNH / THÍ NGHIỆM
Địa điểm: Đường nội bộ trong sân trường – Cơ sở Từ Sơn- Bắc Ninh Thời gian thực hiện:
5. ĐỐI TƯỢNG, TRANG THIẾT BỊ SỬ DỤNG
- 02 ô tô, một xe bị kéo và xe được kéo theo sau. Yêu cầu xe được kéo phải đượckiểm
tra bảo dưỡng kỹ thuật đảm bảo hiệu suất của hệ truyền lực trong tiêu chuẩn quy định.
- Cân khối lượng xe được kéo. Thang đo max của cân không quá 110% khối lượngxe;
Cấp chính xác thiết bị cân: cấp 2
5.2. Các trang thiết bị đo: (Ghi tên các dụng cụ đo kiểm được sử dụng)
- Thiết bị đo lực kéo có thang đo max không quá 5% trọng lượng xe được kéo.
Cấpchính xác của dụng cụ: cấp 1. Thiết bị đo lực có thể là đồng hồ kim chỉ hoặc thiết bị đo ghi kỹ thuật số.
- Giá gá lắp thiết bị đo lực và thanh kéo nối hai xe
5.3. Các dụng cụ tháo lắp: lOMoAR cPSD| 59092960
6. TIẾN HÀNH THỰC HÀNH
6.1. Các công việc chuẩn bị
- Cân khối lượng của xe được kéo (khối lượng xe không tải + 1 người lái)
- Kiểm tra hiệu suất hệ thống truyền lực xe được kéo bằng phương pháp chạy trơntrên
đường nhựa khô, bằng phẳng (Tham khảo Giáo trình Thí nghiệm ô tô mục Đo hiệu suất hệ
truyền lực bằng phương pháp chạy trơn trên đường nhựa khô)
- Kiểm tra hiệu chỉnh trang bị đo và các dụng cụ gá đặt
- Đoạn đường thực hiện đo cần bằng phẳng và nằm ngang, tránh đoạn dốc. Chiều
dàiđoạn đường đo tối thiểu 50 m (đảm bảo cho đoạn đường 2 xe chuyển động ổn định không nhỏ hơn 20 m)
- Trong quá trình đo, tốc độ gió theo hướng chuyển động của xe phải nhỏ và ổn định (không quá 0,3 m/s) 6.2. Thực hành
- Xe bị kéo gài số 1, khởi hành và kéo xe sau với tốc độ ổn định 8 km/h trên đoạnđường đo.
- Quan sát, ghi lại giá trị ổn định của thiết bị đo lực kéo (hoặc ghi lại các giá trị lựckéo
trong hệ thống đo kỹ thuật sô) và góc nghiêng giá gá đặt thiết bị đo tương ứng. - Lặp lại
thí nghiệm theo chiều chuyển động ngược lại
7. KẾT QUẢ VÀ NHẬN XÉT Lần thí nghiệm
Trị số quan sát (Lực/góc nghiêng) Kết quả tính trung Thời điểm
Khi 2 xe chuyển động ổn định bình hệ số khởi hành cản lăn Lần 1 … …. … … …. ? Lần 2 Lần 3
7.4Đánh giá, điểm của Giáo viên hướng dẫn:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
...................................................................................................................................… .