



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 47206071
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 
 KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG   
THỰC TẬP NHẬN THỨC 
HỌC KỲ …… NĂM HỌC ……… - …………  Tên đề tài:    
Giảng viên hướng dẫn :   
Họ và tên sinh viên  :    Mã số sinh viên  :    Ngành đào tạo  :    Lớp  : 
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng …... năm 20…        lOMoAR cPSD| 47206071
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN 
KHOA TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG 
BÁO CÁO THỰC TẬP NHẬN  THỨC 
Tên cơ quan thực tập : NGÂN HÀNG TMCP VIỆT NAM THỊNH  VƯỢNG 
Bộ phận thực tập : PHÒNG KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN 
Thời gian thực tập : 13/01/2025 – 16/03/2025 
Người hướng dẫn   : NGÔ THỊ HỒNG NHUNG 
Giảng viên hướng dẫn : ĐINH THỊ THÚY HẰNG 
Sinh viên thực hiện : LÊ TRẦN BẢO HÂN      lOMoAR cPSD| 47206071
Mã số sinh viên : 22205898  Lớp : 0100 
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 02 năm 2025      lOMoAR cPSD| 47206071
NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP 
............................................................................................. 
............................................. 
............................................................................................. 
............................................. 
............................................................................................. 
............................................. 
............................................................................................. 
............................................. 
............................................................................................. 
............................................. 
............................................................................................. 
............................................. 
............................................................................................. 
............................................. 
............................................................................................. 
............................................. 
............................................................................................. 
............................................. 
............................................................................................. 
............................................. 
............................................................................................. 
............................................. 
............................................................................................. 
............................................. 
............................................................................................. 
............................................. 
............................................................................................. 
............................................. 
.............................................................................................  1    lOMoAR cPSD| 47206071
............................................. 
............................................................................................. 
............................................. 
............................................................................................. 
............................................. 
............................................................................................. 
............................................. 
............................................................................................. 
............................................. 
............................................................................................. 
............................................. 
 Thành phố Hồ Chí Minh, ngày …. tháng  …. năm 2024 
 Xác nhận của đơn vị thực tập   (Ký tên và đóng dấu)  TRÍCH YẾU 
Trường Đại học Hoa Sen luôn chú trọng đến việc tạo ra những cơ hội trải nghiệm thực tế 
cho sinh viên, giúp họ không chỉ học qua lý thuyết mà còn có thể áp dụng kiến thức vào 
môi trường làm việc thực tế. Nhờ sự hỗ trợ này, tôi đã có cơ hội tham gia chương trình 
thực tập tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), chi nhánh 
Gia Định trong vòng 7 tuần. Đây thực sự là một giai đoạn vô cùng ý nghĩa, quan trọng 
trong quá trình học tập và phát triển bản thân tôi. 
Mục tiêu của việc thực tập nhận thức : 
Mục tiêu chính của tôi trong kì thực tập này không chỉ củng cố các kiến thức chuyên môn 
đã học tại trường, mà còn nâng cao khả năng thực hành và hiểu biết sâu sắc về ngành ngân 
hàng. Qua việc tham gia vào các công việc thực tế, tôi muốn học hỏi thêm về quy trình 
nghiệp vụ ngân hàng, cũng như trao dồi them kiến thức và kỹ năng giao tiếp và giải quyết 
tình huống trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.  2    lOMoAR cPSD| 47206071
Chương trình thực tập này không chỉ giúp tôi củng cố những kiến thức đã học trong suốt 
thời gian học tại trường mà còn giúp tôi tiếp cận với các công việc thực tế trong ngành 
ngân hàng, một ngành luôn đòi hỏi sự chính xác, kỹ năng giao tiếp và khả năng làm việc 
nhóm tốt. Trong suốt kỳ thực tập, tôi đã tham gia hỗ trợ các bộ phận tín dụng, dịch vụ 
khách hàng và quản lý rủi ro, học hỏi được quy trình làm việc và những yêu cầu khắt khe 
trong ngành ngân hàng. Dù gặp một số khó khăn ban đầu, tôi đã vượt qua nhờ sự hỗ trợ 
của các anh chị làm việc tại ngân hàng và sự chủ động trong việc học hỏi. Được trực tiếp 
tham gia vào các hoạt động, quy trình làm việc tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng, tôi 
đã có những trải nghiệm quý giá mà tôi tin rằng sẽ là nền tảng vững chắc cho sự nghiệp  sau này.  LỜI CẢM ƠN 
Trải qua quá trình thực tập tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, tôi đã nhận thấy 
đó là một giai đoạn quan trọng và ý nghĩa đối với sự phát triển cá nhân của mình. Tại đây, 
tôi đã có cơ hội học hỏi và bổ sung cho bản thân thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm, 
cũng như có thể điều chỉnh và hoàn thiện thêm những kiến thức còn thiếu xót của mình. 
Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đầy sâu sắc đến Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, 
Bà Huỳnh Thị Thu Diễm – Giám đốc chi nhánh Độc Lập và Chị Ngô Thị Hồng Nhung – 
là người hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực tập tại ngân hàng. Cùng với sự hỗ trợ và 
chỉ dẫn đầy tận tình từ các anh chị trong công ty và những bạn bè đồng nghiệp đã giúp tôi 
vượt qua được những khó khăn, thử thách để tôi có thể phát triển trong công việc. Tôi 
cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Cô Đinh Thị Thúy Hằng – giảng viên hướng dẫn 
của kỳ thực tập nhận thức này đã giúp tôi hoàn thiện tốt bài báo cáo một cách chỉnh chu  nhất. 
Cảm ơn các anh chị đồng nghiệp tại VPBank đã luôn sẵn lòng giải đáp thắc mắc và hỗ trợ 
tôi trong từng nhiệm vụ. Chính nhờ sự nhiệt tình và tinh thần làm việc nhóm của các anh 
chị mà tôi có thể hoàn thành công việc được giao một cách tốt nhất, học hỏi được rất nhiều 
điều mới mẻ, và có thể tự tin hơn khi đối diện với các tình huống thực tế.  3    lOMoAR cPSD| 47206071
Quá trình thực tập này đã giúp tôi hiểu rõ hơn về môi trường làm việc trong Ngân hàng 
và nhận thức được những khía cạnh cần phải phát triển thêm ở bản thân. Tôi rất mong 
được nhận về sự đánh giá và phản hồi tích cực từ thầy cô để có thể hoàn thiện bài báo cáo 
của mình một cách hoàn thiện hơn. 
Tôi xin gửi lời chúc đến Quý thầy cô và các anh chị đã hướng dẫn tôi tại đơn vị thực tập 
thật nhiều sức khoẻ và thành công. 
Tôi xin chân thành cảm ơn.  MỤC LỤC 
NHẬN XÉT ĐƠN VỊ THỰC TẬP 1 
TRÍCH YẾU............................................................................................................................2 
LỜI CẢM ƠN..........................................................................................................................3 
MỤC LỤC................................................................................................................................4 
DANH MỤC HÌNH ẢNH.......................................................................................................5 
DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ VÀ BIỂU ĐỒ.........................................................................6 
DANH MỤC VIẾT TẮT........................................................................................................7 
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN VIỆT NAM 
THỊNH VƯỢNG.....................................................................................................................8   
1.1. Giới thiệu tổng quan................................................................................................8   
1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển...............................................................8   
1.1.2. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi..............................................................9   
1.1.3. Nhiệm vụ, chức năng và định hướng phát triển..........................................9   
1.2. Cơ cấu tổ chức và nhân sự của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng......10   
1.2.1. Sơ đồ tổ chức...................................................................................................10   
1.2.2. Nhiệm vụ các phòng ban................................................................................11   
1.3. Nguồn lực của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng..................................12   
1.3.1. Nguồn lực nhân sự của Ngân hàng VPBank................................................12   
1.3.2. Nguồn lực tài chính của Ngân hàng VPBank...............................................13   
1.3.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng VPBank............................13  4    lOMoAR cPSD| 47206071
CHƯƠNG 2 : CÔNG VIỆC THỰC TẬP TẠI NGÂN HÀNG TMCP VIỆT NAM THỊNH 
VƯỢNG...................................................................................................................................15   
3.1. Các công việc chuyên môn......................................................................................15   
3.1.1. Khảo sát thị trường, hướng dẫn khách mở tài khoản.................................15   
3.1.2. Hướng dẫn khách kích hoạt tài khoản VPBank NEO.................................17   
3.1.3. Hướng dẫn khách hàng kích hoạt thẻ ghi nợ...............................................19   
3.2. Các công việc tự quan sát, tự học hỏi.....................................................................20   
3.2.1. Hệ thống lấy số thứ tự trong Ngân hàng VPBank.......................................20   
3.2.2. Đánh số chứng từ, may chứng từ...................................................................21 
CHƯƠNG 3 : NHẬN XÉT VÀ KẾT LUẬN.........................................................................23   
6.1. Nhận xét về đợt thực tập nhân thức.......................................................................23 
KẾT LUẬN..............................................................................................................................25 
TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................................26    5    lOMoAR cPSD| 47206071 DANH MỤC HÌNH ẢNH 
Hình 1. Sơ đồ tổ chức và bộ máy quản lý của Ngân hàng VPBank.........................................1 
Hình 2. Biểu đồ số liệu kết quả của VPBank............................................................................2 
Hình 3. Hình ảnh minh họa mở tài khoản thành công đối với khách hàng mở tài khoản miễn phí 
...................................................................................................................................................3 
Hình 4. Các bước kích hoạt tài khoản VPBank NEO...............................................................4 
Hình 5. Hình ảnh thực tế kích hoạt thẻ cho khách hàng tại chi nhánh thực tập.......................5 
Hình 6. Hình ảnh máy booking số thứ tự tại chi nhánh VPBank Gia Định..............................6 
Hình 7. Đánh số chứng từ.........................................................................................................7 
Hình 8. May số chứng từ..........................................................................................................8    6    lOMoAR cPSD| 47206071
DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ VÀ BIỂU ĐỒ 
Bảng 1. Những thông tin cơ bảng về Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng...................10 
Biểu đồ 1. Số liệu kết quả kinh doanh của VPBank.................................................................16    7    lOMoAR cPSD| 47206071
DANH MỤC VIẾT TẮT  TMCP  Thương Mại Cổ Phần  VPB 
Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Việt Nam Thịnh Vượng  ĐHĐCĐ 
Đại hội đồng cổ đông  HĐQT  Hội đồng quản trị  CBCNV  Cán bộ, công nhân viên  OCBC 
Ngân hàng Oversea-Chinese Banking Corporation  NHTM  Ngân hàng Thương Mại  CMND/CCCD 
Chứng minh nhân dân / Căn cước công dân      8    lOMoAR cPSD| 47206071
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG 
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN VIỆT NAM THỊNH  VƯỢNG 
1.1. Giới thiệu tổng quan về Ngân hàng VPBank 
“Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thành lập ngày 12 
tháng 8 năm 1993, đã trải qua hơn 30 năm phát triển và khẳng định vị thế hàng đầu trong 
ngành ngân hàng Việt Nam. Đến hết năm 2020, VPBank có tổng doanh thu hoạt động đạt  tới 39.000 tỷ đồng.” 
“Sau hơn 27 năm hoạt động, VPBank đã phát triển mạng lưới lên đến 228 điểm giao dịch 
và xây dựng đội ngũ gần 20.000 cán bộ nhân viên. Vào năm 2020, ngân hàng đã công bố 
kết quả kinh doanh ấn tượng, với các chỉ tiêu an toàn và hiệu quả hoạt động đạt được. 
Đồng thời, các chương trình và chính sách tiên phong hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi 
dịch Covid-19 cũng mang lại kết quả tích cực, thể hiện cam kết của VPBank trong việc 
đồng hành và hỗ trợ khách hàng trong thời gian khó khăn (VPBank,2020).” 
“Bảng 1. Những thông tin cơ bản về Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng 
Tên doanh nghiệp Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng ( VP Bank )  Mã số thuế  0100233583  Trụ sở chính 
số 89 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam  Tel  02835176224  Fax  024-39288867  Mã chứng khoán  VPB  Email  customercare@vpb.com.vn  Website  https://www.vpbank.com.vn/ 
1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển: 
“VPBank, được thành lập vào năm 1993, là một trong những ngân hàng thương mại cổ 
phần lâu đời và có uy tín tại Việt Nam. Sau gần 30 năm hoạt động, ngân hàng đã phát triển  9    lOMoAR cPSD| 47206071
mạnh mẽ và trở thành một trong những đơn vị tài chính hàng đầu tại đất nước. Tính đến 
ngày 30 tháng 6 năm 2021, VPBank sở hữu mạng lưới rộng khắp với 233 chi nhánh và 
phòng giao dịch, cùng đội ngũ gần 25.000 cán bộ nhân viên.” 
“Vào năm 2010, VPBank đã chuyển mình sang mô hình bán lẻ hiện đại, tạo ra bước đột 
phá trong sự phát triển.” 
“Chỉ hai năm sau, vào năm 2017, ngân hàng niêm yết thành công cổ phiếu trên sàn giao 
dịch chứng khoán TP.HCM với mã chứng khoán VPB, mở ra giai đoạn tăng trưởng mạnh  mẽ hơn.” 
“Năm 2018, VPBank tiếp tục khẳng định vị thế với 12 giải thưởng về thương hiệu, dịch 
vụ và sản phẩm, do Vietnam Report trao tặng. Cùng năm này, ngân hàng cũng được xếp 
vào danh sách một trong mười doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.” 
“Năm 2019, VPBank được tạp chí The Asian Banker vinh danh là "Ngân hàng tốt nhất 
cho doanh nghiệp vừa và nhỏ" tại Việt Nam. Đến cuối năm 2020, tổng thu nhập hoạt động 
của ngân hàng đạt 39.000 tỷ đồng, với lợi nhuận trước thuế lên đến 13.019 tỷ đồng, hoàn 
thành 127,5% kế hoạch và tăng trưởng 26,1% so với năm 2019, giúp VPBank vươn lên 
đứng thứ 4 trong các ngân hàng tại Việt Nam.” 
“Năm 2022, VPBank đã trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam tài trợ bản quyền FIFA 
World Cup 2022 với số tiền 100 tỷ đồng, mang sự kiện thể thao lớn này đến gần hơn với 
người hâm mộ Việt Nam.” 
“Mục tiêu lợi nhuận của ngân hàng trong năm 2023 được đặt ra là 24.000 tỷ đồng.” 
1.1.2. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi  • Tầm nhìn 
“Ngân hàng VPBank đã trở thành ngân hàng có vị trí vững chắc trong Top 3 ngân hàng 
lớn nhất Việt Nam và quy mô thuộc Top 100 ngân hàng lớn nhất châu Á, góp phần thúc 
đẩy cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng của quốc gia và cộng đồng.”  10    lOMoAR cPSD| 47206071 • Sứ mệnh 
“Tiên phong đổi mới, nâng tầm chất lượng dịch vụ tài chính vượt trội cho khách hàng và 
đối tác, phát triển hiệu quả mang lại các giá trị bền vững thịnh vượng cho cổ đông, cộng  đồng và xã hội.” 
• Giá trị cốt lõi 
“Ngày 12/8/2023, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, VPBank chính thức công bố 5 giá 
trị cốt lõi mới. Hệ giá trị cốt lõi mới này được phát triển dựa trên sự kế thừa những giá trị 
phẩm chất đã hình thành nên bản sắc VPBank trong nhiều năm qua.” 
“Trong đó, 5 giá trị cốt lõi mới của VPBank chính là : khát vọng, chính trực, hiệu quả , kỷ 
cương và cuối cùng là sáng tạo.” 
- Khát vọng: VPBank đề cao tinh thần tiên phong và dẫn đầu, khuyến khích cá nhân 
và tập thể cùng chia sẻ khát vọng vươn tới những tầm cao mới, góp phần thực hiện 
sứ mệnh "Vì một Việt Nam thịnh vượng". 
- Chính trực: Ngân hàng coi trọng đạo đức, sự nhất quán và lòng can đảm trong mọi 
hoạt động, luôn đặt "cái đúng" lên trên "ai đúng", nhằm phát triển bền vững trong 
môi trường kinh tế biến đổi không ngừng. 
- Hiệu quả: VPBank tập trung vào việc đạt được kết quả tối ưu trong công việc, đảm 
bảo sự phát triển và thịnh vượng cho khách hàng, đối tác và cộng đồng. 
- Kỷ cương: Ngân hàng đề cao kỷ luật và trách nhiệm trong công việc, tạo nền tảng 
vững chắc cho sự phát triển cá nhân và tổ chức. 
- Sáng tạo: VPBank khuyến khích đổi mới và sáng tạo, tìm kiếm giải pháp độc đáo 
để đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao trải nghiệm khách hàng. 
1.1.1. Nhiệm vụ, chức năng và định hướng phát triển của Ngân hàng VPBank 
“Nhiệm vụ: VPBank cam kết cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính chất lượng, đáp 
ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như các 
doanh nghiệp lớn. Ngân hàng tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm khách hàng thông 
qua việc cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện và tiện ích.”  11    lOMoAR cPSD| 47206071
“Chức năng: VPBank thực hiện các chức năng cơ bản của một ngân hàng thương mại, 
bao gồm nhận tiền gửi, cấp tín dụng, cung cấp các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền, tiết 
kiệm và các sản phẩm tài chính khác. Ngân hàng cũng tham gia vào các hoạt động tài trợ 
thương mại và hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp thuộc nhiều phân khúc thị trường.” 
“Định hướng Phát triển: 
▸ Mục tiêu chiến lược: VPBank đặt mục tiêu trở thành ngân hàng có vị thế vững chắc 
trong Top 3 ngân hàng lớn nhất Việt Nam và nằm trong Top 100 ngân hàng lớn 
nhất châu Á trong giai đoạn 2022-2026. Ngân hàng hướng tới việc nâng cao quy 
mô vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ, cùng với việc cải thiện hạ tầng công nghệ và 
năng lực số hóa để đáp ứng nhu cầu thị trường. 
▸ Mô hình kinh doanh: VPBank hướng đến việc trở thành "One-stop shop", tức điểm 
đến duy nhất thỏa mãn mọi nhu cầu về dịch vụ tài chính của khách hàng. Ngân 
hàng phục vụ đa dạng các phân khúc khách hàng, từ phổ thông đến cao cấp, thông 
qua việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính phù hợp với từng đối tượng. 
▸ Chiến lược phát triển bền vững: VPBank cam kết hỗ trợ cộng đồng địa phương 
bằng cách cung cấp các dịch vụ tài chính dễ tiếp cận, đặc biệt là cho khách hàng cá 
nhân, doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo và các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngân 
hàng ưu tiên chiến lược cho các đối tượng này, đồng thời đưa ra các giải pháp tài 
chính và dịch vụ kỹ thuật số tiên tiến để đơn giản hóa quy trình sàng lọc và đăng  ký tín dụng. 
1.2.Cơ cấu tổ chức và nhân sự của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng 
1.2.1. Sơ đồ tổ chức   12    lOMoAR cPSD| 47206071  
Hình 1: Sơ đồ tổ chức và bộ máy quản lý của Ngân hàng VPBank 
1.1.3. Nhiêm vụ các phòng ban: 
“Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ): 
Đại hội đồng cổ đông là cơ quan quyền lực cao nhất của VPBank, có trách nhiệm quyết 
định các vấn đề quan trọng theo quy định của Luật pháp và Điều lệ Ngân hàng.” 
“Hội đồng quản trị (HĐQT): 
Hội đồng quản trị do ĐHĐCĐ bầu ra và chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động của 
Ngân hàng. HĐQT có quyền quyết định các vấn đề liên quan đến mục tiêu và quyền lợi  13    lOMoAR cPSD| 47206071
của VPBank, ngoại trừ những vấn đề thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ. Hội đồng này 
đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng chiến lược và giám sát các hoạt động của  Ngân hàng.”  Ban kiểm soát: 
Ban kiểm soát do ĐHĐCĐ bầu ra có nhiệm vụ giám sát hoạt động của VPBank, nhằm 
đảm bảo tính chính xác trong báo cáo tài chính và đánh giá tình hình kinh doanh của Ngân  hàng.”  Các Hội đồng: 
Các Hội đồng do HĐQT thành lập nhằm hỗ trợ và tham mưu cho HĐQT trong việc quản 
lý Ngân hàng và thực hiện các chiến lược kinh doanh.” 
▸ Hội đồng quản lý tài sản nợ - tài sản có (ALCO): Chịu trách nhiệm quản lý cấu 
trúc bảng tổng kết tài sản của Ngân hàng, giám sát và xây dựng các chỉ tiêu tài 
chính và tín dụng phù hợp với chiến lược phát triển của VPBank. 
▸ Hội đồng đầu tư: Thẩm định các dự án đầu tư và đưa ra đề xuất cho các quyết định  đầu tư của Ngân hàng. 
▸ Hội đồng tín dụng: Quyết định chính sách tín dụng và giám sát các rủi ro tín dụng 
trong toàn hệ thống ngân hàng, phê duyệt các cấp tín dụng và hạn mức tiền gửi tại 
các tổ chức tín dụng khác. 
▸ Hội đồng khen thưởng: Xem xét và quyết định sử dụng quỹ khen thưởng của 
VPBank để trao thưởng cho những cá nhân hoặc tập thể có đóng góp xuất sắc vào 
hoạt động của Ngân hàng. 
▸ Hội đồng hỗ trợ kỹ thuật: Phối hợp với các đối tác chiến lược như OCBC để thực 
hiện các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý rủi ro. 
“Tổng giám đốc: 
Tổng giám đốc chịu trách nhiệm trước HĐQT và pháp luật về các hoạt động điều hành 
hàng ngày của VPBank. Tổng giám đốc được hỗ trợ bởi các Phó Tổng giám đốc, Giám  14    lOMoAR cPSD| 47206071
đốc các khối, Giám đốc tài chính, Kế toán trưởng và các bộ phận chuyên môn nghiệp  vụ.” 
“Các phòng nghiệp vụ và các trung tâm:  
VPBank thành lập các phòng nghiệp vụ và trung tâm để thực hiện các chức năng kinh 
doanh ngân hàng và hỗ trợ các chi nhánh, phòng giao dịch trong hệ thống hoạt động hiệu  quả.” 
1.2. Nguồn lực của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng 
1.2.1. Nguồn lực nhân sự của Ngân hàng VPBank 
“Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng trong chính sách hoạt động của NHTM nói chung 
và của VPBank nói riêng. Tổng số nhân viên đang làm việc cho Ngân hàng và các công 
ty con tại ngày 31/12/2019 là 27.082 nhân viên (tại ngày 31/12/2018 là 27.429 nhân  viên).” 
“Trong đó, ngân hàng mẹ có 13.017 nhân sự, tăng 2.936 người, và các công ty con như 
VPBank AMC, FE Credit, Chứng khoán VPBank, Bảo hiểm OPES có tổng cộng 16.100  nhân viên.” 
“VPBank đã tập trung vào việc phát triển nguồn nhân lực mạnh mẽ cả về số lượng lẫn 
chất lượng, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong quá trình phát triển. Ngân hàng 
xác định rõ mục tiêu trở thành một trong 12 ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, vì 
vậy việc nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên, từ kỹ năng chuyên môn đến sự sáng tạo 
trong công việc, là một trong những yếu tố then chốt giúp VPBank đạt được những bước 
tiến vững chắc trong ngành.” 
1.2.2. Nguồn lực tài chính của Ngân hàng VPBank 
“VPBank đã xây dựng nền tảng tài chính vững chắc, với quy mô vốn chủ sở hữu hợp nhất 
vượt mốc 103.000 tỷ đồng và vốn điều lệ đạt hơn 67.000 tỷ đồng vào cuối năm 2022, mức 
vốn điều lệ lớn nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam tại thời điểm đó.”  15    lOMoAR cPSD| 47206071
Trong năm 2022, VPBank đã huy động thành công hơn 1 tỷ USD từ các tổ chức tài chính 
quốc tế, giúp ngân hàng không chỉ mở rộng nguồn vốn cho vay trung và dài hạn mà còn 
duy trì được sự ổn định về thanh khoản, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về an toàn tài  chính.” 
“Tính đến giữa năm 2024, VPBank đã duy trì đà tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ, với mức 
tăng trưởng vượt 14% so với cuối năm 2023, thể hiện sự phát triển bền vững và hiệu quả 
trong chiến lược tài chính của ngân hàng.” 
“Ngoài ra, VPBank đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Đầu tư tài chính nhà nước 
TP.HCM (HFIC) vào tháng 1 năm 2025, nhằm tăng cường huy động nguồn vốn và thúc 
đẩy đầu tư vào các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM. Những nỗ lực này thể hiện 
cam kết của VPBank trong việc củng cố và phát triển nguồn lực tài chính, hỗ trợ tăng 
trưởng bền vững và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.” 
1.2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng VPBank   
Biểu đồ 1: Số liệu kết quả kinh doanh của VP Bank  ĐVT : tỷ đồng 
“Nhìn biểu đồ trên tôi có thể thấy dễ dàng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP 
Việt Nam Thịnh Vượng tăng trưởng doanh thu cho thấy ngân hàng đã mở rộng hoạt động 
một cách mạnh mẽ, đặc biệt là trong năm 2022. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh thu 
chậm lại trong năm 2023, có thể do cạnh tranh gia tăng hoặc sự ổn định thị trường. Mặc  16