TRƯỜNG ĐẠI HỌC THÁI BÌNH
KHOA CÔNG NGHỆ & KỸ THUẬT
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
ĐƠN V THỰC TẬP: CÔNG TY SMART HOME
24H COMPANY LIMITED
Sinh viên thực hiện: Ngô Ngọc Huân
sinh viên 2001546
Lớp : DH9-CNTT
Cán bộ hướng dẫn thực tập : Ngô Hải
Giảng viên phụ trách thực tập: ThS.Trần Thu
Thái Bình, 4/2024
0
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU.............................................................................................................3
LỜI CẢM ƠN.............................................................................................................4
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ SỞ THỰC TẬP........................................... 9
1.1 Giới thiệu về sở thực tập................................................................................ 9
1.2 Tôn ch hoạt động.................................................................................................9
1.3 Mục tiêu công ty.................................................................................................10
1.4 n hóa công ty..................................................................................................10
1.5 cấu tổ chức....................................................................................................10
CHƯƠNG II: CÁC NHIỆM VỤ THỰC TẬP......................................................13
2.1. Phần cứng y tính tổng quan về các bộ phận trong phần cứng..........13
2.1.1. Khái niệm về phần cứng máy nh......................................................
13
2.1.2. c bộ phận bản của phần cứng máy tính....................................14
2.2. Những lỗi bản liên quan đến phần cứng máy tính cách xử lý............21
2.2.1. Lỗi liên quan đến ngun máy tính...................................................21
2.2.2. Lỗi liên quan đến CPU......................................................................22
2.2.3. Lỗi liên quan đến Mainboad bo mạch ch.................................. 22
2.2.4. Lỗi máy tính liên quan đến RAM....................................................23
2.2.5. Lỗi liên quan đến cứng.................................................................. 23
2.2.6. Lỗi máy tính liên quan đến card màn hình VGA....................... 24
CHƯƠNG III: HIỆN TRẠNG ỨNG DỤNG CNTT TẠI SỞ THỰC TẬP
.
.................................................................................................................................
25
3.1. Mức độ ứng dụng CNTT..................................................................................25
3.2. Mức đầu cho việc ứng dụng CNTT............................................................25
3.3. Hiệu quả đạt được t việc ứng dụng CNTT.................................................. 25
3.4. Hạn chế...............................................................................................................26
1
CHƯƠNG IV: NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
ỨNG DỤNG CNTT TẠI CÔNG TY SMART HOME 24H COMPANY
LIMITED.................................................................................................................27
4.1 Những kết quả đạt đưc....................................................................................27
4.2. Đề xuất những giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin tại đơn vị thực tp
....................................................................................................................................27
KẾT LUẬN...............................................................................................................29
2
LỜI MỞ ĐẦU
Thực tập tốt nghiệp một phần quan trọng trong chương trình đào tạo cử nhân đại
học. Chương trình thực tập một giai đoạn chuyển tiếp giữa môi trường học tập với môi
trường hội thực tiễn. Mục tiêu của đợt thực tập nhằm tạo điều kiện cho sinh viên
hội cọ t với thực tế, gắn kết những thuyết đã học được trên ghế giảng đường với môi
trường thực tiễn bên ngoài.
Đợt thực tập tốt nghiệp được xem một trong những thử thách bắt buộc dành cho
các bạn sinh viên năm cuối. Nội dung của chương trình thực tập nhằm rèn luyện cho sinh
viên kh năng độc lập trong duy công việc. Sinh viên sẽ tự mình vận động, tìm nơi
thực tập theo chuyên ngành học. thể nói, mục tiêu của chương trình thực tập này nhằm
giúp cho sinh viên tự khẳng định mình, vận dụng những kiến thức đã học một cách
khoa học sáng tạo vào cuộc sống.
Được sự giới thiệu của nhà trường qua quá trình tìm hiểu của bản thân em đã
được nhận vào thực tập tại “Công ty SMART HOME 24H COMPANY LIMITED” với
chức vụ thực tập sinh.
Sau khi thực tập xong em đã rút ra được nhiều bài học quý báu, cũng như nhiều
kinh nghiệm cho bản thân trong tương lai.
3
LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian làm báo o thực tập tốt nghiệp, em đã nhận được nhiều sự
giúp đỡ, đóng p ý kiến chỉ bảo nhiệt tình của Trần Thu Hà. Em xin gửi lời
cảm ơn chân thành đến đã hướng dẫn, chỉ bảo em trong thời gian vừa qua.
Trong thời gian em thực tập tốt nghiệp, em đã học hỏi được thêm nhiều kinh
nghiệm từ bạn những anh ch cùng công ty. Em xin chân thành cảm ơn chị Ngô
Hải Lý đã nhiệt tình hướng dẫn cho em trong suốt quá trình thực tập tại công ty.
Qua quãng thời gian đi thực tập tốt nghiệp em đã học thêm được nhiều kiến
thức chuyên môn năng làm việc cần thiết. Tuy nhiên, do vốn kiến thức khả
năng tiếp thu thực tế còn nhiều hạn chế, bài báo cáo không thể tránh khỏi những
thiếu sót. Kính mong thầy các bạn xem xét, góp ý để bài báo o của em được
hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn !
Sinh viên
Ngô Ngọc Huân
4
SỔ THEO DÕI THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Họ tên sinh viên thực tập: Ngô Ngọc Huân
sinh viên:2001546
Lớp:DH9 - CNTT
Thời gian thực tập: 22/1/2024 31/3/2024
Tên sở thực tập tốt nghiệp: Công ty SMART HOME 24H COMPANY
LIMITED
Địa chỉ cơ sở thực tập tốt nghiệp: Thôn Đồng Thanh, Tân Bình, tp Thái
Bình, tỉnh Thái Bình
Tuần
Thời gian thực tập
Nội dung thực tập
xác nhận của sở
thực tập
Đến Công ty SMART
HOME 24H
1
22/01/2024
đến
COMPANY LIMITED
nhận công việc, m
Ngô Hải
28/01/2024
hiểu về nội quy thực
tập, cũng như các quy
định của công ty
2
29/01/2024
đến
07/02/2024
Học các nội dung liên
quan đến tháo lắp
lắp đặt phần cứng y
tính để tiến hành thay
Ngô Hải
thế, nâng cấp linh ph
kiện máy tính theo nhu
5
cầu của khách hàng.
3
08/02./2024
đến
14/02/2024
Nghỉ tết theo quy định
4
15/02./2024
đến
18/02/2024
Học tiến hành cài
đặt win, các phần mềm
bản theo nhu cầu của
khách hàng, hỗ trợ
khách hàng sử dụng
khắc phục một số lỗi về
phần mềm.
Ngô Hải
5
19/02/2024
đến
25/02/2024
Học cách lắp đặt, kết
nối máy in mới đi
bảo trì, làm vệ sinh
máy, đổ mực cho y
đang hoạt động.
Ngô Hải
6
26/02/2024
đến
03/03/2024
Tìm hiểu về lắp đặt hệ
thông wifi camera
giám sát
Ngô Hải
7
04/03/2024
đến
10/03/2024
Thực hành sửa chữa
vào lắp đặt hệ thống
camera giám t của
khách hàng dưới sự
hướng dẫn của công ty
Ngô Hải
8
11/03/2024
đến
17/03/2024
Đọc bản vẽ, tiến hành
tham gia lắp đặt cấu
hình các thiết bị tại gia
đình khách hàng
Ngô Hải
6
9
18/03/2024
đến
24/03/2024
Tiến hành sửa chữa lắp
đặt các thiết bị máy
tính, máy in theo nhu
cầu của khách hàng tại
công ty
Ngô Hải
10
25/03/2024
đến
31/03/2024
Bảo trì và lắp đặt hệ
thống mạng, vệ sinh
camera giám t
Ngô Hải
* Nhận xét, đánh giá của giảng viên ớng dẫn, theo dõi thực tập:
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Ngày ……tháng …… năm 2024
GV HƯỚNG DẪN THỰC TẬP
(Ký, ghi h n)
* Nhận xét, đánh giá của cơ sở nơi sinh viên thực tập:
1. Tinh thần, thái độ, ý thức tổ chức kỷ luật
7
Luôn chấp hành đúng nội quy của ng ty, đi làm đúng giờ, ăn
mặc chỉnh tề, tác phong chuyên nghiệp, luôn hòa đồng với mọi người.
tinh thần trách nhiệm trong công việc.
2. Những công việc được giao
Phối hợp cùng với các kỹ thuật viên trong công ty tiến hành lắp
đặt, sửa chữa và bảo trì các sản phẩm ng ty, đáp ứng nhu cầu của
khách hàng.
3. Kết quả đạt được
Tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt công việc, nhiệm
vụ được phân công. Nắm vững kiến thức nền tảng chuyên môn tuy
chưa nhiều kinh nghiệm thực tế nhưng sinh viên đã sớm bắt nhịp
được tiến độ công việc được giao.
Qua thời gian thực tập, công ty hài lòng về tinh thần làm việc
khả năng giải quyết vấn đề của sinh viên. Chúng tôi tin tưởng và hy
vọng rằng chuyên ngành công nghệ thông tin của nhà trường sẽ
nguồn cung cấp nhân lực chất lượng cao cho các công ty nhu cầu
tuyển dụng nhân lực về công nghệ thông tin trong thời gian tới.
Ngày ……tháng …… năm 2024
XÁC NHẬN CỦA CƠ SỞ THỰC TẬP
(Ký, ghi họ tên đóng dấu)
8
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ SỞ THỰC TẬP
1.1 Giới thiệu về sở thực tập
Công ty TNHH NHÀ THÔNG MINH 24H
Phạm vi hoạt động chính bao gồm các lĩnh vực liên quan đến bán lẻ máy tính, thiết
bị ngoại vi, phần mềm thiết bị viễn thông trong các của hàng chuyên doanh. Cung cấp,
lắp đặt máy tính các thiết bị văn phòng ( máy chiếu, camera giám sát, máy chấm
công, ...). Bảo trì hệ thống máy tính và thiết bị văn phòng chuyên nghiệp.
Tên quốc tế: SMART HOME 24H COMPANY LIMITED
Tên viết tắt: SMART HOME 24H CO.,LTD
số thuế: 1001113368
Địa chỉ: thôn Đồng Thanh, Tân Bình, Thành phố Thái Bình, Tỉnh Thái Bình, Việt Nam
Người đại diện: TRẦN XUÂN LÂM ( sinh năm 1984 - Nam Định)
Điện thoại: 0982349249
Ngày hoạt động: 08/05/2017
Quản bởi: Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Thư
Loại hình DN: Công ty trách nhiệm hữu hạn ngoài NN
Lĩnh vực kinh doanh :
Sản phẩm, dịch vụ công ty TNHH NHÀ THÔNG MINH 24H cung cấp bao gồm:
+ Mua bán máy vi tính, linh phụ kiện thiết bị ngoại vi của máy nh
+ Sửa chữa, lắp đặt máy tính các thiết bị văn phòng
+ Bảo trì, lắp đặt các hệ thống mạng camera giám sát
9
1.2 Tôn chỉ hoạt động
Dực trên nguyên tắc lấy sự hài lòng của khách ng làm bản lề, kim chỉ nam để
quyết định mọi hành vi ứng xử cũng như các hoạt động trong kinh doanh của công ty
1.3 Mục tiêu công ty
Để tồn tại phát triển, công ty xác định cho mình 1 chiến lược kinh doanh riêng
với phương châm: Lấy số lượng tạo ra lợi nhuận, coi khách hàng lẻ đối tượng phục vụ
chính. Cùng với đó 3 yếu t quyết định đến thành công của công ty bao gồm: Chất
lượng sản phẩm giá thành hợp chăm sóc khách hàng tận tình.
1.4 Văn hóa công ty
Công ty y dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả với 4 yếu tố :
- Làm việc theo đội: Cty luôn khuyến khích m việc theo đội, kết qủa của cả đội
chính thành qu của từng cá nhân
- Trao đổi thông tin: Khuyến khích các thành viên trong công ty trao đổi thông tin,
kinh nghiệm làm việc với nhau, các vướng mắc, giải pháp với cấp trên để công ty ngày
càng phát triển
- Tôn trọng giá trị nhân viên: Công ty luôn xem con người nguồn lực quý giá
nhất, thế luôn tạo mọi điều kiện để nhân viên phát triển tiềm năng, khuyến khích nhân
viên m tòi học hỏi, từ đó phát huy khả năng kinh nghiệm của mỗi người
- Tính chuyên nghiệp: Thể hiện tính chuyên nghiệp trong công ty bằng cam kết
việc nghiêm túc, mang lại sự hài ng cho khách hàng.
1.5 cấu tổ chức
10
Phòng Công Nghệ
Kỹ Thuật
Phòng Nhân sự
Ban cố vấn
Giám đốc
Phòng Kinh
doanh
Phòng Tài
Chính-Kế toán
Bộ Phận
Marketing
Phòng nhân s
- m kiếm, tuyn dụng nhân sự chất ợng cao cho doanh nghip.
- Quản đào tạo phát triển ng lc của đội ngũ nhân viên.
- Quản lương thưởng phúc lợi, đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ luật pháp về lao
động.
Phòng tài chính - Kế toán
- Tổ chức điều nh bộ máy kế tn theo đúng quy định của nhà nước.
- Quản giám sát c hoạt động i chính của doanh nghiệp, bao gồm: lập kế hoạch
tài chính, quản nguồn vốn tài sản, quản các khoản nợ vay cho vay,…
- Thực hiện việc khai, quyết toán thuế, nộp thuế và c khoản phi np khác theo quy
định của nhà nước.
- o o, giải trình các số liệu v i chính kế toán lên cấp trên hoc quan thẩm
quyền khi được yêu cầu.
11
- Dự báo i chính giúp doanh nghiệp đưa ra c quyết định liên quan đến đầu , mở
rộng hoạt động kinh doanh.
- Thường xuyên cập nhật các luật thuế, chính sách thuế hoặc quy định mới để đảm bảo
hoạt động theo đúng quy định pháp luật.
Phòng kinh doanh
- Tiếp cận khách ng thông qua nhiu nh khác nhau như: đin thoi, email, mạng
hội, gặp gỡ trực tiếp,…
- y dựng duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
- Cung cấp thông tin, tư vấn cho khách ng v sản phẩm hoặc dịch vụ doanh
nghiệp cung cấp.
- Thu thập quản thông tin về khách ng.
- Đề xuất chiến lược phát trin th trường, mở rộng tệp khách ng.
- Giao dịch, đàm phán kết hợp đồng với khách ng.
- Tổng kết, báo o kết qu kinh doanh ng tháng/quý/năm n các cấp quản , nh
đạo.
- Theo i, giám t hiệu qu hoạt động của đội ngũ nhân viên kinh doanh.
- Đề xuất c kế hoạch đào tạo, phát triển ng lực cho đội ngũ.
Phòng Công nghệ kỹ thuật
- Lắp đặt sửa chữa trang thiết b máy móc trong công ty.
- Quản hạ tầng ng ngh thông tin, bao gồm h thống mạng, y chủ, thiết b u
trữ phần mềm hệ thống.
- Hỗ tr về mặt k thut cho người ng (nhân viên trong ng ty).
- Theo i và xử c sự cố kỹ thut, tránh làm nh hưởng đến hiu sut m việc.
12
CHƯƠNG II: C NHIỆM VỤ THỰC TẬP
Các công việc được phân thực tập cụ thể như sau:
- Tìm hiểu về phần cứng máy tính, các lỗi bản cách xử
- Tìm hiểu về phần mềm máy tính các phần mềm bản
- Tìm hiểu về y in, c thao tác v sinh, tháo lắp đổ mực
- Tìm hiểu về camera lắp đặt hệ thống camera giám t
Trong khuôn khổ bài báo cáo này, em sẽ trình bày một trong s những lĩnh vực em đã
được thực tập tại công ty, đó : Tìm hiểu v công nghệ phần cứng máy tính, các lỗi
bản cách xử lý”.
Mục tiêu:
- Vận dung các kiến thức đã học để áp dụng vào i trường m việc thực tế
- Thực hành các nội dung liên quan đến phần cứng máy tính.
Nội dụng:
- Tìm hiểu v cấu tạo máy tính, các chi tiết bộ phận công nghệ phần cứng
- Các lỗi cơ bản thường gặp, cách xử trong từng trường hợp.
Phương pháp thực hiện:
- Tập trung quan sát và ghi nhớ các kiến thức, hướng dẫn của nhân viên công ty.
- Nghiêm c thực hành, thực hiện các công việc được giao.
2.1. Phần cứng máy tính tổng quan về các bộ phận trong phần cứng.
2.1.1. Khái niệm về phần cứng máy tính
Phần cứng (Hardware) một thuật ngữ dùng để miêu tả những thiết b vật
hữu hình nằm bên ngoài hoặc bên trong máy tính người dùng thể nhìn thấy
cầm nắm được chúng.
13
Một chiếc máy tính hoàn chỉnh được cấu tạo từ nhiều thiết bị phần cứng bên ngoài
như: màn hình máy tính, chuột, bàn phím, loa, tai nghe, máy in,.... cấu tạo bên trong
gồm: bộ nguồn, con chip, RAM, ROM, bo mạch chủ, card màn hình,... cùng một số Drive
như: Bluray, DVD, CD-ROM, cứng, đĩa mềm,
2.1.2. Các bộ phận bản của phần cứng máy tính
CPU Bộ xử lý trung tâm Central processing Unit
CPU (Central Processing Unit) bộ xử trung tâm - phần đặc biệt quan trọng
được xem bộ o của máy tính. CPU sẽ thực hiện các tính năng bản bao gồm: nhận
thông tin, giải c mã tiến hành thực hiện lệnh. Mỗi cấu trúc bên trong CPU đều đảm
nhận một chức năng, nhiệm vụ riêng biệt.
CPU cấu tạo một tấm mạch nhỏ, bên trong con chip bằng gốm được gắn
vào bảng mạch (mainboard). Tốc độ của CPU được đo bằng đơn vị Hertz (Hz) hoặc
Gigahertz (GHz), giá trị ng lớn thì CPU của bạn sẽ hoạt động càng nhanh chóng
mạnh mẽ.
14
Bo mạch chủ - Mainboard
Bo mạch chủ một bộ phận quan trọng giúp kết nối các linh kiện bên trong máy
lại với nhau thành một khối. Mainboard nhiệm vụ điều khiển tốc độ đường truyền
của dữ liệu giữa các linh kiện điện tử phân phối luồng điện áp cho các thiết bị được
gắn trên main.
Thông thường bo mạch chủ sẽ nằm thùng máy đối với PC hoặc được tích hợp
trong màn hình đối với máy tính Al- in-one (AIO).
15
RAM Random Access Memory bộ nhớ dữ liệu tạm thời
RAM được hiểu bộ nh truy xuất ngẫu nhiên. Khi người dùng mở một phần
mềm trên máy tính, d liệu sẽ được truyền từ đĩa cứng lên RAM sau đó đưa đến
CPU để xử lý, cuối cùng truyền ngược lại cứng để truy xuất. RAM càng nhiều GB thì
tốc độ xử sẽ càng nhanh chóng.
16
cứng
cứng không những nơi lưu trữ dữ liệu trong máy tính còn liên quan trực
tiếp đến nhiều vấn đề quan trọng như: tốc độ khởi động máy, tốc độ chép xuất dữ liệu của
máy, độ an toàn của dữ liệu nhân để trên máy,...
hai loại cứng phổ biến hiện nay HDD SSD với giá thành cũng như tốc
độ xử khác nhau. Dung lượng cứng được tính bằng đơn vị Gigabyte (GB) hoặc
Terabyte (TB).
Màn hình máy tính Monitor
Màn hình máy tính nơi hiển thị phục vụ quá trình giao tiếp của người dùng
máy nh. Mỗi n hình sẽ thông số độ phân giải, độ sáng màn hình, kích thước, tỷ lệ
màn hình,... khác nhau nên tùy vào nhu cầu sử dụng tài chính của bản thân mà người
dùng thể chọn sản phẩm phù hợp.
17
Bộ nguồn Power Supply Unit PSU
Power Supply Unit (PSU) hay còn được gọi bộ nguồn của máy tính - một thiết
bị phần cứng nằm bên trong thùng máy chức năng cung cấp năng lượng cho hầu hết
các bộ phận quan trọng của máy tính như RAM, cứng, mainboard,...
Bộ nguồn sẽ giúp chuyển đổi dòng điện xoay chiều hiệu điện thế lớn (thông
thường 220V) thành các dòng điện mức điện áp nhỏ hơn. Nhằm mục dịch không
làm hỏng linh kiện bên trong để máy tính hoạt động trơn tru.
18
Thùng Case
Thùng máy tính một lớp vỏ bọc bảo vệ cho c thành phần bên trong máy
tính giúp máy tránh được c c động không mong muốn từ bên ngoài như: va đập, nước,
bụi bẩn,... Tùy vào nhu cầu số lượng linh kiện bên trong bạn thể chọn case phù
hợp.
Quạt tản nhiệt
Quạt tản nhiệt chức năng hạ nhiệt độ CPU máy tính xuống mức phù hợp để
thể hoạt động ổn định tránh trường hợp nhiệt độ quá nóng sẽ làm hỏng các linh kiện.
Cấu tạo của quạt tản nhiệt khá đơn giản bao gồm: bộ tản nhiệt, ống dẫn nhiệt và
chân đế. Trên thị trường hiện nay rất nhiều loại quạt tản nhiệt nhưng có hai cách làm
mát phổ biến : làm mát bằng không khí hoặc làm mát bằng chất lỏng.
19

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THÁI BÌNH
KHOA CÔNG NGHỆ & KỸ THUẬT
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
ĐƠN VỊ THỰC TẬP: CÔNG TY SMART HOME 24H COMPANY LIMITED
Sinh viên thực hiện: Ngô Ngọc Huân Mã sinh viên 2001546 Lớp : DH9-CNTT
Cán bộ hướng dẫn thực tập : Ngô Hải Lý
Giảng viên phụ trách thực tập: ThS.Trần Thu Hà
Thái Bình, 4/2024 0 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .3
LỜI CẢM ƠN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .4
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CƠ SỞ THỰC TẬP. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9
1.1 Giới thiệu về cơ sở thực tập. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9
1.2 Tôn chỉ hoạt động. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .9
1.3 Mục tiêu công ty. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .10
1.4 Văn hóa công ty. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10
1.5 Cơ cấu tổ chức. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10
CHƯƠNG II: CÁC NHIỆM VỤ THỰC TẬP. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13
2.1. Phần cứng máy tính và tổng quan về các bộ phận trong phần cứng. . . . . 13
2.1.1. Khái niệm về phần cứng máy tính. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13
2.1.2. Các bộ phận cơ bản của phần cứng máy tính. . . . . . . . . . . . . . . . . . 14
2.2. Những lỗi cơ bản liên quan đến phần cứng máy tính và cách xử lý. . . . . . 21
2.2.1. Lỗi liên quan đến nguồn máy tính. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .21
2.2.2. Lỗi liên quan đến CPU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 22
2.2.3. Lỗi liên quan đến Mainboad – bo mạch chủ. . . . . . . . . . . . . . . . . 22
2.2.4. Lỗi máy tính liên quan đến RAM. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 23
2.2.5. Lỗi liên quan đến ổ cứng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 23
2.2.6. Lỗi máy tính liên quan đến card màn hình – VGA. . . . . . . . . . . . 24
CHƯƠNG III: HIỆN TRẠNG ỨNG DỤNG CNTT TẠI CƠ SỞ THỰC TẬP
.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 25
3.1. Mức độ ứng dụng CNTT. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 25
3.2. Mức đầu tư cho việc ứng dụng CNTT. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 25
3.3. Hiệu quả đạt được từ việc ứng dụng CNTT. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 25
3.4. Hạn chế. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .26 1
CHƯƠNG IV: NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
ỨNG DỤNG CNTT TẠI CÔNG TY SMART HOME 24H COMPANY
LIMITED
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .27
4.1 Những kết quả đạt được. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 27
4.2. Đề xuất những giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin tại đơn vị thực tập
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 27
KẾT LUẬN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .29 2 LỜI MỞ ĐẦU
Thực tập tốt nghiệp là một phần quan trọng trong chương trình đào tạo cử nhân đại
học. Chương trình thực tập là một giai đoạn chuyển tiếp giữa môi trường học tập với môi
trường xã hội thực tiễn. Mục tiêu của đợt thực tập nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có cơ
hội cọ xát với thực tế, gắn kết những lý thuyết đã học được trên ghế giảng đường với môi
trường thực tiễn bên ngoài.
Đợt thực tập tốt nghiệp được xem là một trong những thử thách bắt buộc dành cho
các bạn sinh viên năm cuối. Nội dung của chương trình thực tập nhằm rèn luyện cho sinh
viên khả năng độc lập trong tư duy và công việc. Sinh viên sẽ tự mình vận động, tìm nơi
thực tập theo chuyên ngành học. Có thể nói, mục tiêu của chương trình thực tập này nhằm
giúp cho sinh viên tự khẳng định mình, vận dụng những kiến thức đã học một cách có
khoa học và sáng tạo vào cuộc sống.
Được sự giới thiệu của nhà trường và qua quá trình tìm hiểu của bản thân em đã
được nhận vào thực tập tại “Công ty SMART HOME 24H COMPANY LIMITED” với chức vụ thực tập sinh.
Sau khi thực tập xong em đã rút ra được nhiều bài học quý báu, cũng như nhiều
kinh nghiệm cho bản thân trong tương lai. 3 LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian làm báo cáo thực tập tốt nghiệp, em đã nhận được nhiều sự
giúp đỡ, đóng góp ý kiến và chỉ bảo nhiệt tình của cô Trần Thu Hà. Em xin gửi lời
cảm ơn chân thành đến cô đã hướng dẫn, chỉ bảo em trong thời gian vừa qua.
Trong thời gian em thực tập tốt nghiệp, em đã học hỏi được thêm nhiều kinh
nghiệm từ bạn bè và những anh chị cùng công ty. Em xin chân thành cảm ơn chị Ngô
Hải Lý đã nhiệt tình hướng dẫn cho em trong suốt quá trình thực tập tại công ty.
Qua quãng thời gian đi thực tập tốt nghiệp em đã học thêm được nhiều kiến
thức chuyên môn và kĩ năng làm việc cần thiết. Tuy nhiên, do vốn kiến thức và khả
năng tiếp thu thực tế còn nhiều hạn chế, bài báo cáo không thể tránh khỏi những
thiếu sót. Kính mong thầy cô và các bạn xem xét, góp ý để bài báo cáo của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn ! Sinh viên Ngô Ngọc Huân 4
SỔ THEO DÕI THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Họ và tên sinh viên thực tập: Ngô Ngọc Huân Mã sinh viên:2001546 Lớp:DH9 - CNTT
Thời gian thực tập: 22/1/2024 – 31/3/2024
Tên cơ sở thực tập tốt nghiệp: Công ty SMART HOME 24H COMPANY LIMITED
Địa chỉ cơ sở thực tập tốt nghiệp: Thôn Đồng Thanh, xã Tân Bình, tp Thái
Bình, tỉnh Thái Bình
Ký xác nhận của cơ sở Tuần
Thời gian thực tập Nội dung thực tập thực tập Đến Công ty SMART HOME 24H 22/01/2024 COMPANY LIMITED Ngô Hải Lý 1 đến nhận công việc, tìm 28/01/2024 hiểu về nội quy thực tập, cũng như các quy định của công ty 2 29/01/2024 Học các nội dung liên đến quan đến tháo lắp và 07/02/2024
lắp đặt phần cứng máy Ngô Hải Lý tính để tiến hành thay thế, nâng cấp linh phụ kiện máy tính theo nhu 5 cầu của khách hàng. 08/02./2024 3 đến Nghỉ tết theo quy định 14/02/2024 Học và tiến hành cài đặt win, các phần mềm 15/02./2024 cơ bản theo nhu cầu của Ngô Hải Lý 4 đến khách hàng, hỗ trợ 18/02/2024 khách hàng sử dụng và
khắc phục một số lỗi về phần mềm.
Học cách lắp đặt, kết 19/02/2024 nối máy in mới và đi 5 đến bảo trì, làm vệ sinh 25/02/2024 Ngô Hải Lý máy, đổ mực cho máy đang hoạt động. 26/02/2024
Tìm hiểu về lắp đặt hệ 6 đến thông wifi và camera Ngô Hải Lý 03/03/2024 giám sát Thực hành sửa chữa 04/03/2024 vào lắp đặt hệ thống 7 đến camera giám sát của Ngô Hải Lý 10/03/2024 khách hàng dưới sự hướng dẫn của công ty
Đọc bản vẽ, tiến hành 11/03/2024 tham gia lắp đặt cấu 8 đến Ngô Hải Lý 17/03/2024
hình các thiết bị tại gia đình khách hàng 6
Tiến hành sửa chữa lắp 18/03/2024 đặt các thiết bị máy 9 đến tính, máy in theo nhu 24/03/2024 Ngô Hải Lý cầu của khách hàng tại công ty 25/03/2024
Bảo trì và lắp đặt hệ 10 đến thống mạng, vệ sinh Ngô Hải Lý 31/03/2024 camera giám sát
* Nhận xét, đánh giá của giảng viên hướng dẫn, theo dõi thực tập:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Ngày ……tháng …… năm 2024
GV HƯỚNG DẪN THỰC TẬP
(Ký, ghi rõ họ tên)
* Nhận xét, đánh giá của cơ sở nơi sinh viên thực tập:
1. Tinh thần, thái độ, ý thức tổ chức kỷ luật 7
Luôn chấp hành đúng nội quy của công ty, đi làm đúng giờ, ăn
mặc chỉnh tề, tác phong chuyên nghiệp, luôn hòa đồng với mọi người.
Có tinh thần trách nhiệm trong công việc.
2. Những công việc được giao
Phối hợp cùng với các kỹ thuật viên trong công ty tiến hành lắp
đặt, sửa chữa và bảo trì các sản phẩm công ty, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
3. Kết quả đạt được
Tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt công việc, nhiệm
vụ được phân công. Nắm vững kiến thức nền tảng chuyên môn tuy
chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế nhưng sinh viên đã sớm bắt nhịp
được tiến độ công việc được giao.
Qua thời gian thực tập, công ty hài lòng về tinh thần làm việc và
khả năng giải quyết vấn đề của sinh viên. Chúng tôi tin tưởng và hy
vọng rằng chuyên ngành công nghệ thông tin của nhà trường sẽ là
nguồn cung cấp nhân lực chất lượng cao cho các công ty có nhu cầu
tuyển dụng nhân lực về công nghệ thông tin trong thời gian tới.
Ngày ……tháng …… năm 2024
XÁC NHẬN CỦA CƠ SỞ THỰC TẬP
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu) 8
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CƠ SỞ THỰC TẬP
1.1 Giới thiệu về cơ sở thực tập
Công ty TNHH NHÀ THÔNG MINH 24H
Phạm vi hoạt động chính bao gồm các lĩnh vực liên quan đến bán lẻ máy tính, thiết
bị ngoại vi, phần mềm và thiết bị viễn thông trong các của hàng chuyên doanh. Cung cấp,
lắp đặt máy tính và các thiết bị văn phòng ( máy chiếu, camera giám sát, máy chấm
công, . .). Bảo trì hệ thống máy tính và thiết bị văn phòng chuyên nghiệp.
Tên quốc tế: SMART HOME 24H COMPANY LIMITED
Tên viết tắt: SMART HOME 24H CO.,LTD Mã số thuế: 1001113368
Địa chỉ: thôn Đồng Thanh, Xã Tân Bình, Thành phố Thái Bình, Tỉnh Thái Bình, Việt Nam
Người đại diện: TRẦN XUÂN LÂM ( sinh năm 1984 - Nam Định) Điện thoại: 0982349249
Ngày hoạt động: 08/05/2017
Quản lý bởi: Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư
Loại hình DN: Công ty trách nhiệm hữu hạn ngoài NN Lĩnh vực kinh doanh :
Sản phẩm, dịch vụ công ty TNHH NHÀ THÔNG MINH 24H cung cấp bao gồm:
+ Mua bán máy vi tính, linh phụ kiện và thiết bị ngoại vi của máy tính
+ Sửa chữa, lắp đặt máy tính và các thiết bị văn phòng
+ Bảo trì, lắp đặt các hệ thống mạng và camera giám sát … 9
1.2 Tôn chỉ hoạt động
Dực trên nguyên tắc “lấy sự hài lòng của khách hàng làm bản lề, kim chỉ nam để
quyết định mọi hành vi ứng xử cũng như các hoạt động trong kinh doanh của công ty”
1.3 Mục tiêu công ty
Để tồn tại và phát triển, công ty xác định cho mình 1 chiến lược kinh doanh riêng
với phương châm: Lấy số lượng tạo ra lợi nhuận, coi khách hàng lẻ là đối tượng phục vụ
chính. Cùng với đó là 3 yếu tố quyết định đến thành công của công ty bao gồm: Chất
lượng sản phẩm – giá thành hợp lý – chăm sóc khách hàng tận tình. 1.4 Văn hóa công ty
Công ty xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả với 4 yếu tố :
- Làm việc theo đội: Cty luôn khuyến khích làm việc theo đội, kết qủa của cả đội
chính là thành quả của từng cá nhân
- Trao đổi thông tin: Khuyến khích các thành viên trong công ty trao đổi thông tin,
kinh nghiệm làm việc với nhau, các vướng mắc, giải pháp với cấp trên để công ty ngày càng phát triển
- Tôn trọng giá trị nhân viên: Công ty luôn xem con người là nguồn lực quý giá
nhất, vì thế luôn tạo mọi điều kiện để nhân viên phát triển tiềm năng, khuyến khích nhân
viên tìm tòi học hỏi, từ đó phát huy khả năng và kinh nghiệm của mỗi người
- Tính chuyên nghiệp: Thể hiện tính chuyên nghiệp trong công ty bằng cam kết là
việc nghiêm túc, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
1.5 Cơ cấu tổ chức 10 Giám đốc Ban cố vấn Bộ Phận Marketing Phòng Công Nghệ Phòng Nhân sự Phòng Tài Phòng Kinh và Kỹ Thuật Chính-Kế toán doanh Phòng nhân sự
- Tìm kiếm, tuyển dụng nhân sự chất lượng cao cho doanh nghiệp.
- Quản lý đào tạo và phát triển năng lực của đội ngũ nhân viên.
- Quản lý lương thưởng và phúc lợi, đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ luật pháp về lao động.
- Quản lý mối quan hệ giữa đội ngũ nhân viên và doanh nghiệp.
- Theo dõi biến động nhân sự và lập kế hoạch tuyển dụng cho doanh nghiệp.
Phòng tài chính - Kế toán
- Tổ chức và điều hành bộ máy kế toán theo đúng quy định của nhà nước.
- Quản lý và giám sát các hoạt động tài chính của doanh nghiệp, bao gồm: lập kế hoạch
tài chính, quản lý nguồn vốn và tài sản, quản lý các khoản nợ vay và cho vay,…
- Thực hiện việc kê khai, quyết toán thuế, nộp thuế và các khoản phải nộp khác theo quy định của nhà nước.
- Báo cáo, giải trình các số liệu về tài chính – kế toán lên cấp trên hoặc cơ quan có thẩm
quyền khi được yêu cầu. 11
- Dự báo tài chính giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định liên quan đến đầu tư, mở
rộng hoạt động kinh doanh.
- Thường xuyên cập nhật các luật thuế, chính sách thuế hoặc quy định mới để đảm bảo
hoạt động theo đúng quy định pháp luật. Phòng kinh doanh
- Tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau như: điện thoại, email, mạng xã
hội, gặp gỡ trực tiếp,…
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
- Cung cấp thông tin, tư vấn cho khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
- Thu thập và quản lý thông tin về khách hàng.
- Đề xuất chiến lược phát triển thị trường, mở rộng tệp khách hàng.
- Giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng với khách hàng.
- Tổng kết, báo cáo kết quả kinh doanh hàng tháng/quý/năm lên các cấp quản lý, lãnh đạo.
- Theo dõi, giám sát hiệu quả hoạt động của đội ngũ nhân viên kinh doanh.
- Đề xuất các kế hoạch đào tạo, phát triển năng lực cho đội ngũ.
Phòng Công nghệ và kỹ thuật
- Lắp đặt và sửa chữa trang thiết bị máy móc trong công ty.
- Quản lý hạ tầng công nghệ thông tin, bao gồm hệ thống mạng, máy chủ, thiết bị lưu
trữ và phần mềm hệ thống.
- Hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho người dùng (nhân viên trong công ty).
- Theo dõi và xử lý các sự cố kỹ thuật, tránh làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. 12
CHƯƠNG II: CÁC NHIỆM VỤ THỰC TẬP
Các công việc được phân thực tập cụ thể như sau: -
Tìm hiểu về phần cứng máy tính, các lỗi cơ bản và cách xử lý -
Tìm hiểu về phần mềm máy tính và các phần mềm cơ bản -
Tìm hiểu về máy in, các thao tác vệ sinh, tháo lắp và đổ mực -
Tìm hiểu về camera và lắp đặt hệ thống camera giám sát
Trong khuôn khổ bài báo cáo này, em sẽ trình bày một trong số những lĩnh vực em đã
được thực tập tại công ty, đó là : “Tìm hiểu về công nghệ phần cứng máy tính, các lỗi
cơ bản và cách xử lý”.
❖ Mục tiêu:
- Vận dung các kiến thức đã học để áp dụng vào môi trường làm việc thực tế
- Thực hành các nội dung liên quan đến phần cứng máy tính. ❖ Nội dụng:
- Tìm hiểu về cấu tạo máy tính, các chi tiết bộ phận công nghệ phần cứng
- Các lỗi cơ bản thường gặp, cách xử lý trong từng trường hợp.
Phương pháp thực hiện:
- Tập trung quan sát và ghi nhớ các kiến thức, hướng dẫn của nhân viên công ty.
- Nghiêm túc thực hành, thực hiện các công việc được giao.
2.1. Phần cứng máy tính và tổng quan về các bộ phận trong phần cứng.
2.1.1. Khái niệm về phần cứng máy tính
Phần cứng (Hardware) là một thuật ngữ dùng để miêu tả những thiết bị vật lý
hữu hình nằm ở bên ngoài hoặc bên trong máy tính mà người dùng có thể nhìn thấy và cầm nắm được chúng. 13
Một chiếc máy tính hoàn chỉnh được cấu tạo từ nhiều thiết bị phần cứng bên ngoài
như: màn hình máy tính, chuột, bàn phím, loa, tai nghe, máy in,. . Và cấu tạo bên trong
gồm: bộ nguồn, con chip, RAM, ROM, bo mạch chủ, card màn hình,. . cùng một số Drive
như: Bluray, DVD, CD-ROM, ổ cứng, ổ đĩa mềm,…
2.1.2. Các bộ phận cơ bản của phần cứng máy tính
CPU – Bộ xử lý trung tâm – Central processing Unit
CPU (Central Processing Unit) là bộ xử lý trung tâm - phần đặc biệt quan trọng
được xem là bộ não của máy tính. CPU sẽ thực hiện các tính năng cơ bản bao gồm: nhận
thông tin, giải các mã và tiến hành thực hiện lệnh. Mỗi cấu trúc bên trong CPU đều đảm
nhận một chức năng, nhiệm vụ riêng biệt.
CPU có cấu tạo là một tấm mạch nhỏ, bên trong là con chip bằng gốm được gắn
vào bảng mạch (mainboard). Tốc độ của CPU được đo bằng đơn vị Hertz (Hz) hoặc
Gigahertz (GHz), giá trị càng lớn thì CPU của bạn sẽ hoạt động càng nhanh chóng và mạnh mẽ. 14
Bo mạch chủ - Mainboard
Bo mạch chủ là một bộ phận quan trọng giúp kết nối các linh kiện bên trong máy
lại với nhau thành một khối. Mainboard có nhiệm vụ điều khiển tốc độ và đường truyền
của dữ liệu giữa các linh kiện điện tử và phân phối luồng điện áp cho các thiết bị được gắn trên main.
Thông thường bo mạch chủ sẽ nằm ở thùng máy đối với PC hoặc được tích hợp
trong màn hình đối với máy tính Al- in-one (AIO). 15
RAM – Random Access Memory – bộ nhớ dữ liệu tạm thời
RAM được hiểu là bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên. Khi người dùng mở một phần
mềm trên máy tính, dữ liệu sẽ được truyền từ ổ đĩa cứng lên RAM và sau đó đưa đến
CPU để xử lý, cuối cùng là truyền ngược lại ổ cứng để truy xuất. RAM càng nhiều GB thì
tốc độ xử lý sẽ càng nhanh chóng. 16 Ổ cứng
Ổ cứng không những là nơi lưu trữ dữ liệu trong máy tính mà còn liên quan trực
tiếp đến nhiều vấn đề quan trọng như: tốc độ khởi động máy, tốc độ chép xuất dữ liệu của
máy, độ an toàn của dữ liệu cá nhân để trên máy,. .
Có hai loại ổ cứng phổ biến hiện nay là HDD và SSD với giá thành cũng như tốc
độ xử lý khác nhau. Dung lượng ổ cứng được tính bằng đơn vị Gigabyte (GB) hoặc Terabyte (TB).
Màn hình máy tính – Monitor
Màn hình máy tính là nơi hiển thị và phục vụ quá trình giao tiếp của người dùng và
máy tính. Mỗi màn hình sẽ có thông số độ phân giải, độ sáng màn hình, kích thước, tỷ lệ
màn hình,. . khác nhau nên tùy vào nhu cầu sử dụng và tài chính của bản thân mà người
dùng có thể chọn sản phẩm phù hợp. 17
Bộ nguồn – Power Supply Unit – PSU
Power Supply Unit (PSU) hay còn được gọi là bộ nguồn của máy tính - một thiết
bị phần cứng nằm bên trong thùng máy có chức năng cung cấp năng lượng cho hầu hết
các bộ phận quan trọng của máy tính như RAM, ổ cứng, mainboard,. .
Bộ nguồn sẽ giúp chuyển đổi dòng điện xoay chiều có hiệu điện thế lớn (thông
thường là 220V) thành các dòng điện có mức điện áp nhỏ hơn. Nhằm mục dịch không
làm hư hỏng linh kiện bên trong để máy tính hoạt động trơn tru. 18 Thùng – Case
Thùng máy tính là một lớp vỏ bọc bảo vệ cho các thành phần bên trong máy
tính giúp máy tránh được các tác động không mong muốn từ bên ngoài như: va đập, nước,
bụi bẩn,. . Tùy vào nhu cầu và số lượng linh kiện bên trong mà bạn có thể chọn case phù hợp. Quạt tản nhiệt
Quạt tản nhiệt có chức năng hạ nhiệt độ CPU máy tính xuống ở mức phù hợp để có
thể hoạt động ổn định tránh trường hợp nhiệt độ quá nóng sẽ làm hỏng các linh kiện.
Cấu tạo của quạt tản nhiệt khá đơn giản bao gồm: bộ tản nhiệt, ống dẫn nhiệt và
chân đế. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại quạt tản nhiệt nhưng có hai cách làm
mát phổ biến là: làm mát bằng không khí hoặc làm mát bằng chất lỏng. 19