Báo cáo thực tập tốt nghiệp - Hoàng THỊ KIM YẾN -2183545 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo thực tập tốt nghiệp - Hoàng THỊ KIM YẾN -2183545 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Môn:

Marketing (MK191P1) 310 tài liệu

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
109 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Báo cáo thực tập tốt nghiệp - Hoàng THỊ KIM YẾN -2183545 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo thực tập tốt nghiệp - Hoàng THỊ KIM YẾN -2183545 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

50 25 lượt tải Tải xuống
BỘ GIÁO D O ỤC & ĐÀO TẠ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH T QU N TR
BÁO CÁO
THỰC TẬP TỐT NGHI P
ĐỀ TÀI: CHIẾN LƯỢC XÂY D NG LÒNG TRUNG THÀNH
KHÁCH HÀNG CHO CHU I SIÊU TH ĐIỆN MÁY XANH TẠI
THỊ TRƯỜNG VI T NAM
Sinh viên : Hoàng Th Kim Y n ế
MSSV : 2183545
Lớp : MK181
Học kì : 2131
Đơn vị thực tập : Công ty TNHH MTV CNTT
Thế Gi ng ới Di Độ
Thời gian th c t ập : 06/09/2021 – 15/12/2021
Giảng ng d n : viên hướ Th.s m Trương Quang Cẩ
Tháng 12 2021
TP.HCM
BỘ GIÁO D O ỤC & ĐÀO TẠ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH T QU N TR
BÁO CÁO
THỰC TẬP TỐT NGHI P
ĐỀ TÀI: CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG LÒNG TRUNG THÀNH
KHÁCH HÀNG CHO CHU I SIÊU TH ĐIỆN MÁY XANH TẠI
THỊ TRƯỜNG VI T NAM
Sinh viên : Hoàng Th Kim Y n ế
MSSV : 2183545
Lớp : MK181
Học kì : 2131
Đơn vị thực tập : Công ty TNHH MTV CNTT
Thế Gi ng ới Di Độ
Thời gian th c t ập : 06/09/2021 15/12/2021
Giảng viên hướng d n : Th.s m Trương Quang C
Tháng 12 2021
TP.HCM
ĐẠI HỌC HOA SEN
3
3
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
LỜI CAM KẾT
Tôi cam kết hoàn toàn tuân thủ đúng các quy tắc về đạo đức và liêm chính học thuật.
Tất cả nội dung mang tính tham khảo trong bài báo cáo này đều được công khai
trích dẫn theo đúng quy tắc.
TP. Chí Minh, ngày 15 tháng 12 2021 Hồ năm
Hoàng Thị Kim Yến
ĐẠI HỌC HOA SEN
4
4
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
TRÍCH Y U
Mười lăm tuần th c t p t t nghi p t i v trí th c t ập sinh Content Marketing cho thương
hiệu Điện Máy Xanh không ch c ng d ng nh ng ki n th c ỉ là cơ hội để tôi đượ ế ức đã họ
vào th c ti ễn, mà còn giúp tôi được trau d i thêm kinh nghi m trong vi c xây d ng n i
dung cho Điệ hàng đần Máy Xanh – nhà bán lẻ điện máy u thị trường Việt Nam.
Dựa trên những phân tích cơ bản và k t qu khế o sát trên 391 khách hàng của Điện Máy
Xanh, tôi nh n th y r u v ph n th ằng: Tuy Điện Máy Xanh đang dẫn đầ i hơn 50% thị
trường điện máy, nhưng với s phát tri n m nh m c ủa các đối thủ, cùng các sàn thương
mại điện tử và nguy cơ bão hoà của thị trường trong tương lai. Điệ ần đần máy Xanh c u
hơn vào việc gi chân khách hàng, vì nh ng khách hàng trung thành không ch mang
tới l i ích v tài chính cho doanh nghi ng hiệp, còn giúp thươ ệu ngày càng được
nhiều ngườ ết đến và tin tưởi bi ng lựa chọn.
Chính vì s quan tr ọng đó, tôi quyết định chọn đề tài “Chiến lược xây d ng lòng trung
thành khách hàng cho chu i siêu th n máy Xanh t i th ng Vi t nam ị Điệ ị trườ ” làm
nội dung nghiên c u cho k th c t c m ra xu t ba ập này. Để đạt đượ ục tiêu đề , tôi đề
nhóm ho ng chính bao g m: ạt độ
Xây d ng n n t ng lòng trung thành
Xây d ng nh ng liên k t trung thành: liên k t xã h i, liên k t c u trúc, liên k t ế ế ế ế
tuỳ chỉnh
Giảm thi u nh ững nguyên nhân d n t i s ự r i b
Để đượ th c hiện chi c này ến lượ c hiệu quả nhất, tôi đề ất Điệ xu n Máy Xanh s dụng
phần m m CRM Hubspot v i nhi u l ợi ích vượt tr i trong vi c qu n lý và tri n khai các
hoạt động xây dựng và phát triển mối quan hệ khách hàng.
Với ngân sách d ki n l ng, chi c này th mang t i 3.522 t ế à hơn 1.972 tỉ đồ ến lượ
doanh thu tăng thêm, tương đương 10% so với năm 2020, đồ tăng chỉng thời gian gia
số lòng trung thành khách hàng c a n Máy Xanh. thương hiệu Điệ
ĐẠI HỌC HOA SEN
5
5
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
LỜI CẢM ƠN
Trong 15 tu n th c t p th c hi n tài th đề c tập này, tôi đã nhận được rất nhiều sự
giúp đỡ ầy nhà trường. Qua đây, tôi xin gử từ phía doanh nghiệp, th i lời cảm ơn
chân thành n chđế Trương Thị Thanh Thảo chuyên viên Web Content tại Công ty
TNHH MTV CNTT Th Gi n tình ch d y, ng d tôi ế ới Di Động, đã tậ hướ ẫn và giúp đỡ
trong su t th i gian th c t c hi tài. ập cũng như thự ện đề
Tôi xin chân thành c Gi u ảm ơn công ty TNHH MTV CNTT Thế ới Di Động đã tạo đi
kiện cho tôi đượ ột môi trườ ện đại được làm việc trong m ng chuyên nghiệp, hi c
tham gia vào nhi u d án l n c a công ty.
Tôi xin c m gi ng viên ng d n th c t p t i h c ảm ơn thầy Trương Quang C hướ ại đạ
Hoa Sen, th y Nguy n Th gi ng viên b ế Khang môn Marketing Research đã luôn
theo sát, góp ý và đưa ra nhũng lờ ích đểi khuyên bổ tôi thể hoàn thành tốt kỳ thực
tập, cũng như báo cáo này.
Trong quá trình th c t p và th c hi n báo cáo, tôi không th tránh kh i nh ng thi u sót. ế
Do đó, tôi rấ ận đượ ầy đểt mong nh c những góp ý của quý anh chị các th tôi
thể sửa chữa và ngày càng hoàn thi ện hơn trong tương lai.
ĐẠI HỌC HOA SEN
6
6
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
MỤC LỤC
LỜI CAM KẾT .......................................................................................................... 3
TRÍCH YẾU ............................................................................................................... 4
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ 5
MỤC L C .................................................................................................................. 6
DANH M C B NG BI ỂU ...................................................................................... 10
DANH M C HÌNH ẢNH ........................................................................................ 11
DANH MỤC SƠ ĐỒ ................................................................................................ 13
DANH M C CÁC T VI T T ẮT/TỪ NƯỚC NGOÀI ........................................... 14
MỞ ĐẦU.................................................................................................................. 15
Ph GIần 1. ỚI THIỆU CÔNG TY .......................................................................... 16
Giới thi u t Gi ập đoàn Thế ới Di Động ......................................................... 16
Giới thiệu Điện Máy Xanh .......................................................................... 18
Lịch s hình thành và phát tri ển ................................................................... 18
Tầm nhìn và s m ệnh .................................................................................. 20
1.4.1 Tầm nhìn............................................................................................... 20
1.4.2 S ứ mệnh ................................................................................................ 20
Cơ cấu tổ chức ............................................................................................. 20
1.5.1 Kh ối bán hàng ....................................................................................... 21
1.5.2 Kh ối ngành hàng ................................................................................... 22
1.5.3 Kh ối h tr ợ............................................................................................ 22
Thành tựu .................................................................................................... 23
Kết quả kinh doanh ...................................................................................... 24
Phần 2. PHÂN TÍCH T ỔNG QUAN .................................................................... 26
Tổng quan th ng Viị trườ ệt Nam (PEST) ...................................................... 26
2.1.1 Chính trị (Politic) .................................................................................. 26
2.1.2 Kinh tế (Economic) ............................................................................... 27
2.1.3 Văn hoá-Xã hội (Social)........................................................................ 28
2.1.4 Công nghệ (Technology) ....................................................................... 28
Tiềm năng thị ờng điệ trư n máy tại Việt Nam ............................................... 28
ĐẠI HỌC HOA SEN
7
7
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
SWOT ......................................................................................................... 29
2.3.1 Điểm mạnh (Strengths) ......................................................................... 29
2.3.2 Điểm yếu (Weaknesses) ........................................................................ 31
2.3.3 Cơ hội (Opportunities) .......................................................................... 32
2.3.4 Thách thức (Threats) ............................................................................. 33
2.3.5 B ảng tóm tắt ......................................................................................... 33
2.3.6 Ma trận SWOT ..................................................................................... 34
Phân tích công ty ......................................................................................... 35
2.4.1 Chi ến lược Marketing ........................................................................... 35
2.4.2 Phân tích 7Ps ........................................................................................ 45
Phần 3. PHÂN TÍCH CHUNG V TÌNH HÌNH HO NG MARKETING T ĐỘ
MỐI QUAN H T ẠI ĐIỆN MÁY XANH................................................................ 56
Các ho ng xây d ng lòng trung thành khách hàng c n Máy Xanh . 56ạt độ ủa Điệ
3.1.1 Xây dựng n n t ng cho lòng trung thành ............................................... 56
3.1.2 Xây dựng những liên k t trung thành .................................................... 61ế
3.1.3 Gi ảm thi u t ỉ l r i b ........................................................................... 65
Phần m m s ử dụng ...................................................................................... 65
Bảng tóm t t các ho ng xây d ạt độ ựng lòng trung thành c n Máy Xanh 66ủa Điệ
Vấn đề gặp phải ........................................................................................... 66
3.4.1 M ức độ ạt độ hiệu quả của các ho ng xây dựng lòng trung thành hiện tại 66
3.4.2 Vấn đề bên ngoài .................................................................................. 68
Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 68
Phần 4. LÝ THUY CƠ SỞ ẾT ............................................................................... 70
Marketing m i quan h ................................................................................ 70
Lòng trung thành khách hàng (Customer loyalty) ........................................ 70
4.2.1 Trung thành trong nh n th ức (Behavioral loyalty) ................................. 70
4.2.2 Trung thành trong thái độ (Attitudinal loyalty) ...................................... 71
Cách xây d ng lòng trung thành khách hàng ............................................... 72
4.3.1 Xây dựng n n t ng cho lòng trung thành ............................................... 73
4.3.2 Tạo ra những sự liên k t trung thành ..................................................... 73ế
4.3.3 Gi ảm thi u nh ững nguyên nhân d n t i s ự r i b c a khách hàng ......... 76
4.3.4 Vai trò c a CRM trong vi c xây d ựng lòng trung thành ........................ 76
ĐẠI HỌC HOA SEN
8
8
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
Chỉ s NPS (Net promoter score)................................................................. 76
4.4.1 Tỉ l mua l i (Repurchase ratio) ............................................................ 78
4.4.2 Tỉ l mua thêm (Upselling ratio) ........................................................... 78
4.4.3 Ch ỉ s lòng trung thành (Customer Loyalty Index) ................................ 78
4.4.4 M ức độ tương tác củ a khách hàng (Customer Engagement Number) .... 78
Phần 5. TH C T C XÂY D NG LÒNG TRUNG CHUYÊN ĐỀ ẬP “CHIẾN LƯỢ
THÀNH KHÁCH HÀNG” ....................................................................................... 79
Đối tượng thực hiện ..................................................................................... 79
Mục tiêu ...................................................................................................... 79
Kế ho ch c th ........................................................................................... 79
5.3.1 Xây dựng n n t ng cho lòng trung thành ............................................... 79
5.3.2 Xây dựng những liên k t trung thành .................................................... 84ế
5.3.3 Gi ảm thi u t ỉ l r ời ................................................................................ 91
Công cụ ....................................................................................................... 92
Timeline ...................................................................................................... 93
Phần 6. I NHU N VÀ CHI PHÍ D KI LỢ ẾN ..................................................... 95
Doanh thu d ki ến ....................................................................................... 95
Chi phí d ki ến (Budget) ............................................................................. 95
6.2.1 Chi phí c i thi n d ịch vụ ....................................................................... 95
6.2.2 Chi phí giữ chân khách hàng ................................................................. 96
6.2.3 Chi phí Cross-selling và bundling ......................................................... 96
6.2.4 Chi phí t ch ức sự kiện ......................................................................... 97
6.2.5 Chi phí xây dựng group c ng khách hàng ..................................... 97ộng đồ
6.2.6 Chi phí xây dựng tính năng tư vấn khách hàng ...................................... 98
6.2.7 Chi phí khảo sát khách hàng.................................................................. 98
6.2.8 Tổng chi phí .......................................................................................... 98
Đánh giá mức sinh lời .................................................................................. 99
Công cụ đánh giá và đo lường ..................................................................... 99
Phần 7. K T LU ẬN........................................................................................... 100
Phần 8. TÀI LI U THAM KH ẢO ...................................................................... 101
Ph PHần 9. Ụ LỤC .............................................................................................. 104
Phụ l c 1: Danh m c ngành hàng th ực tập ................................................. 104
ĐẠI HỌC HOA SEN
9
9
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
Phụ l c 2: K t qu kh n Máy Xanh ........................... 104 ế ảo sát khách hàng Điệ
ĐẠI HỌC HOA SEN
10
10
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
DANH M C B NG BI U
Bảng 1. Các công ty con và công ty liên k t cế ủa Th Giế ới Di Động .......................... 17
Bảng 2. Bảng phân tích SWOT ................................................................................. 34
Bảng 3. B ng ma tr ận SWOT ................................................................................... 35
Bảng 4. Phân khúc thị trường điện máy .................................................................... 36
Bảng 5. Chân dung khách hàng m c tiêu c ủa Điện Máy Xanh .................................. 36
Bảng 6 i th c nh tranh tr. So sánh Điện Máy Xanh và các đố ực tiếp ........................ 39
Bảng 7. Th i gian giao hàng c n Máy Xanh v i các s n ph m l ủa Điệ ắp đặt.............. 58
Bảng 8. Th i gian giao hàng c n Máy Xanh v i các s n ph m không l p ủa Điệ đặt ... 58
Bảng 9. B ng giá d ịch v giao hàng c ủa Điện Máy Xanh ......................................... 59
Bảng 10. B ng tóm t t các ho ng xây d ạt độ ựng lòng trung thành khách hàng ........... 66
Bảng 11. K t qu kh o sát v m hài lòng c a khách hàng v i các ho ng xây ế ức độ ạt độ
dựng lòng trung thành của Điện Máy Xanh .............................................................. 67
Bảng 12. K t qu kh o sát khách hàng vế ề lòng trung thành v n Máy Xanh....... 67ới Điệ
Bảng 13. M c tiêu chi c xây d ến lượ ựng Lòng Trung Thành Khách Hàng" ............... 79
Bảng 14. Phân c p khách hàng theo m ức chi tiêu...................................................... 80
Bảng 15. Phân c p khách hàng và d ịch vụ cho từng phân c p khách hàng ................ 81
Bảng 16 ng và ph n Máy Xanh ........................ 82. Chính sách thưở ạt cho nhân viên Điệ
Bảng 17. Nội dung qu ng cáo cho ho ng Cross-selling và Bundling ................... 85 ạt độ
Bảng 18. Chính sách khách hàng trung thành ........................................................... 88
Bảng 19. Ho ng tri ân cho khách hàng trung thành ............................................. 89ạt độ
Bảng 20. Các c xuộng đồng khách hàng đề ất ............................................................ 90
Bảng 21. Nội dung khách hàng c n cung c n combo phù ấp để Điện Máy Xanh tư vấ
hợp ........................................................................................................................... 90
Bảng 22. Timeline cho chiến lược ............................................................................ 94
Bảng 23. Doanh thu và l i nhu ki ận tăng thêm dự ến ................................................. 95
Bảng 24. Chi phí c i thi n d ịch vụ ............................................................................ 96
Bảng 25. Chi phí giữ chân khách hàng ...................................................................... 96
Bảng 26. Chi phí cho ho ng Cross-selling và Bundling ...................................... 96ạt độ
Bảng 27. Chi phí tổ chức sự ki n tri ân khách hàng .................................................. 97
Bảng 28. Chi phí tổ chức sự ki n tr i nghi m s n ph ẩm ............................................ 97
Bảng 29. Chi phí xây dựng group cộng đồng khách hàng ......................................... 98
Bảng 30. Chi phí xây dựng tính năng tư vấn khách hàng .......................................... 98
Bảng 31. Chi phí khảo sát khách hàng ...................................................................... 98
Bảng 32. T ng chi phí d ự kiến .................................................................................. 98
ĐẠI HỌC HOA SEN
11
11
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
DANH M C HÌNH NH
Hình 1. Logo t Giập đoàn Thế ới Di Động ................................................................. 16
Hình 2. Chu i Bluetronics nhanh chóng thành công t i Campuchia .......................... 18
Hình 3. L ch s hình thành và phát tri n c a t Gi ập đoàn Thế ới Di Động đến năm
2020 ......................................................................................................................... 19
Hình 4. T m nhìn c a Th Gi ế ới Di Động vào năm 2030 ........................................... 20
Hình 5 c Forbes vinh danh top 50 công ty niêm y t t t nh t Châu Á ....... 24. MWG đượ ế
Hình 6. S bình n chính tr c a Vi ệt Nam qua các năm ........................................... 26
Hình 7 i Vi. Sơ đồ đánh giá mức độ tham nhũng tạ ệt Nam qua các năm .................... 27
Hình 8. T l h t Nam s h u các s n ph ộ gia đình Việ ẩm chính ............................... 29
Hình 9 c nh -of-mind trong tâm trí khách hàng .. 30. Điện Máy Xanh đượ ắc đến như top
Hình 10. B u t khác bi t gi i thảng đánh giá các yế ữa Điện Máy anh và các đố ....... 40
Hình 11. Chu n Máy Xanh supermini có di n tích nh doanh s ỗi Điệ ỏ nhưng mang về
không h nh ............................................................................................................ 41
Hình 12 c truy c p nhi u nh. Top 10 website TMĐT đư ất Đông Nam Á trong quý 2
năm 2019 .................................................................................................................. 42
Hình 13. Hình n Máy Xanh giúp khách hàng d dàng nh n di n ảnh thương hiệu Điệ
và ghi nh ................................................................................................................. 43
Hình 14. ng d ng c n Máy Xanh giúp nâng cao tr i nghi m khách hàng ....... 44 ủa Điệ
Hình 15. B nh vản đồ đị ị thương hiệu ........................................................................ 45
Hình 16 n Máy Xanh luôn có c n mãi h p d kích thích . Điệ ác chương trình khuyế ẫn để
nhu c u mua s m c ủa khách hàng ............................................................................. 47
Hình 17 n Máy Xanh h truy n thông cho công ty. Điệ ợp tác cùng các đơn vị báo chí để
................................................................................................................................. 48
Hình 18. Chi n d o - B p m cế ịch Cơm dẻ ế ủa Điện Máy Xanh ................................... 49
Hình 19 n Máy Xanh cùng LG tài tr u Thu t N. Điệ ợ cho chương trình Phẫ Cười năm
2020 ......................................................................................................................... 49
Hình 20 ng top 1 các t khoá tìm ki. Điện Máy Xanh luôn đứ ếm............................... 50
Hình 21. Chi n d ch facebook ads "black friday" c n Máy Xanh...................... 50ế ủa Điệ
Hình 22. Các qu ng cáo c t ti p c ủa Điện Máy Xanh đều có lượ ế ận cao ...................... 51
Hình 23. Bài hát c n Máy Xanh trủa Điệ ở thành xu hướng và để lại dấu ấn khó quên
cho khách hàng dù đã qua 5 năm .............................................................................. 52
Hình 24. Nhân viên c o t o chuyên nghi p và ph c v t n ủa Điện Máy Xanh được đà
tâm ........................................................................................................................... 53
Hình 25. Không gian bên trong siêu th n Máy Xanh sang tr ng, ti n nghi giúp Điệ
mang t i tr i nghi m mua s cho khách hàng ......................................... 54 ắm đáng nhớ
Hình 26. Trang web c n Máy Xanh không ng c nâng c mang t i tr i ủa Điệ ừng đượ ấp để
nghiệm mua s m tuy t v i nh t cho khách hàng ....................................................... 54
Hình 27. Các s n ph m c c review chi ti t trên kênh ủa Điện Máy Xanh đều đượ ế
youtube ..................................................................................................................... 57
ĐẠI HỌC HOA SEN
12
12
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
Hình 28. D ch v bán hàng t ại Điện Máy Xanh nhanh chóng, chuyên nghiệp làm
khách hàng hài lòng .................................................................................................. 57
Hình 29. Th i gian giao hàng c a Nguy t nhi u v n Máy Xanh ễn Kim lâu hơn rấ ới Điệ
................................................................................................................................. 59
Hình 30. Nh ng ph n h i tiêu c c v d ch v l t c n Máy Xanh................ 60 ắp đặ ủa Điệ
Hình 31 n 45% . Chương trình mua TIVI, mua thêm loa thanh, loa Karaoke giảm đế
của Điện Máy Xanh .................................................................................................. 61
Hình 32 m giá cho combo s n ph m gia d ng t n Máy . Chương trình bundling giả ại Điệ
Xanh ......................................................................................................................... 62
Hình 33 n T - n L nh t n Máy Xanh. Chương trình Bundling mua combo Điệ Điệ ại Điệ
................................................................................................................................. 62
Hình 34 u m c giá v i nhi u d ch v cho cùng m t s n . Điện Máy Xanh đưa ra nhiề
phẩm để khách hàng lựa chọn ................................................................................... 63
Hình 35 c l a ch n mãi phù h. Khách hàng đượ ọn chương trình khuyế ợp ................... 64
Hình 36. Khách hàng d dàng ch n ngày và khung gi nh n hàng phù h ợp .............. 64
Hình 37. Ph n m m CRM hi n t c s d ng t n Máy Xanh ...................... 65 ại đượ ại Điệ
Hình 38. Mô hình bánh xe lòng trung thành .............................................................. 72
Hình 39. Cách tính ch s ố NPS.................................................................................. 77
Hình 40. Banner qu ng cáo cho ho ng cross-selling, bundling ............................ 85 ạt độ
Hình 41. Minh ho v email Marketing .................................................................... 86
Hình 42. Minh ho v SEO cho cross-selling và Bundling ........................................ 86
Hình 43. Minh ho v Facebook ads cho Cross-selling và Bundling ......................... 87
Hình 44. Ho t náo t truy -selling và ại điểm bán để ền thông cho chương trình Cross
Bundling ................................................................................................................... 87
Hình 45. M u kh o sát lý do r i b c ủa khách hàng .................................................. 91
Hình 46. Ph n m ềm Hubspot .................................................................................... 92
Hình 47. Mô hình nghiên c u c a tácgi Choi Sang Long ...................................... 104
Hình 48. Mô hình nghiên cứu thay đổi .................................................................... 105
ĐẠI HỌC HOA SEN
13
13
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ ủa Điệ 1. Quy trình dịch vụ c n Máy Xanh tại siêu thị....................................... 55
Sơ đồ ủa Điệ 2. Quy trình dịch vụ c n Máy Xanh tại website ...................................... 55
Sơ đồ ủa Điệ 3. Quy trình tiếp nhận và xử lý phản hồi c n Máy Xanh ......................... 82
Sơ đồ ảm đế 4. Quy trình xử lý các nguyên nhân gi n sự rời bỏ .................................. 92
ĐẠI HỌC HOA SEN
14
14
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
DANH M C CÁC T VI T T ẮT/TỪ NƯỚC NGOÀI
Từ vi t tế ắt/Từ nước ngoài
Diễn gi i
CNTT
Công ngh thông tin
TNHH
Trách nhi m h u h n
MTV
Một thành viên
Cross-selling
Bán chéo: Làm cho khách hàng mua thêm nh ng s n
phẩm có liên quan đế ẩm đã muan sản ph
Bundling
Bán hàng theo gói: T o ra nh ng gói s n ph m phù
hợp v i m c giá h p d n
Group
Hội, nhóm
Combo
Hình th c k t h p nhi u s n ph m d ch v v i nhau ế
Fanpage
Trang Facebook
Advertising
Quảng cáo
Direct Marketing
Marketing tr c ti p ế
Public relations
Quan h công chúng
Sale Promotions
Là các ho y khách hàng l a ch n mua ạt động thúc đẩ
sản ph m
Timeline
Thời gian bi u cho các ho ng ạt độ
Budget
Ngân sách
ĐẠI HỌC HOA SEN
15
15
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
MỞ ĐẦU
Trải qua 15 tu n th c t p t i t ập đoàn Thế Giới Di Động với vị trí th c t p sinh Content
Marketing, tôi i c tr i nghi m và trau d i kinh nghi m trong vi c xây d ng có cơ hộ đượ
nội dung cho hai thương hiệu chính Điện Máy Xanh Bluesport, cũng như được
tìm hi u v ho ng Marketing t i m t trong nh ng t ạt độ ập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt
Nam.
Sau khi quan sát, tìm hi u và phân tích , cũng như tham khảo ý ki n t ế người hướng dẫn
và lãnh đạo công ty, tôi được biết Điện Máy Xanh là thương hiệu chủ chốt và mang đến
hơn 50% tổng doanh thu c a c tập đoàn. Nhưng do ảnh hưởng c a d ch Covid- 19, cũng
như sự ác đố các sàn thương mại điệ phát triển mạnh mẽ từ c i thủ trực tiếp n tử, việc
kinh doanh điệ y đượ ạnh tranh cao hơn trong tương lai. Do đó, n c dự báo sẽ càng c
việc xây dựng, gìn gi và phát tri n m i quan h ệ với khách hàng là vô cùng quan tr ng.
Trong ba ho ng: thu hút, gi chân và phát tri n m i quan h khách hàng. Gi chân ạt độ
khách hàng hay c th ể hơn là xây dựng lòng trung thành khách hàng được xem là hoạt
động ít được đầu nhất. Điệ ất lượng vượn Máy Xanh tin rằng: với ch t trội lợi
thế c nh tranh, khách hàng s ẽ luôn lựa ch mua s m. ọn thương hiệu để
Tuy nhiên, ch ng d ch v là m t th r t d b sao chép và không có tính b n v ng ất lượ
lâu dài. Nh ng liên k t hình m i th t s n l i c nh tranh lâu dài cho m t ế mang đế
thương hiệu. Bên cạnh đó, khách hàng trung thành không chỉ t o ra l i ích v doanh thu
cho doanh nghi p, mà còn là m t kênh marketing ít t i vô cùng hi u ốn chi phí nhưng lạ
quả để ti p c ng khách hàng ti i. ế n đối tượ ềm năng mớ
Từ nh ng lý do trên, tôi quy nh l a ch tài ết đị ọn đề “Chiến lược xây dựng lòng trung
thành khách hàng cho chu n Máy Xanh t i thỗi Điệ trường Việt Nam” v i mong
muốn t o ra l i th c nh tranh b n v u. ế ững cho thương hiệ
ĐẠI HỌC HOA SEN
16
16
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
Phần 1. GIỚI THI U CÔNG TY
Giới thi u t Gi ng ập đoàn Thế ới Di Độ
Được thành l ông ty cập vào năm 2003, c ổ ph Giần Đầu tư Thế ới Di ng (MWG) là Độ
một trong những tập đoàn bán lẻ số một Việt Nam hi n nay, c v doanh thu l n l i
nhuận. Hi n t ại, MWG đang sở ều thương hiệ ớn, trong các lĩnh hữu và vận hành nhi u l
vực khác nhau bao gồm: Điện Máy Xanh, thegioididong.com, chuỗi siêu th Bách Hoá
Xanh, nhà thu c An Khang, nông tr i 4Kfarm m r ng sang th c ngoài trường nướ
với chuỗi bán l Bluetronics.
Ngu n: (mwg.vn, 2021)
Tên công ty : Công ty c ph Gi ng ần đầu tư Thế ới Di Đ
Tên nước ngoài : Mobile World Investment Corporation
Tên vi t t t : MWG ế
Trụ s chính : Tòa nhà MWG – Lô T2 – 1.2, Đường D1, Khu Công Nghệ
Cao, Phường Tân Phú, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh.
Mã s thu : 0303217354 ế
Website : https://mwg.vn/
Số điện tho i : 028 38125960
Logo :
Hình 1. Logo tập đoàn Thế ới Di Độ Gi ng
ĐẠI HỌC HOA SEN
17
17
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
Nguồn: (mwg.vn, 2021)
Tính đến ngày 30 tháng 12 năm 2020, tập đoàn Thế ới Di Độ Gi ng có 6 công ty con và
1 công ty liên k c mô t chi ti t trong b ng 1 ết đượ ế
Đị a ch
Lĩnh vực
kinh
doanh
Vốn th c góp
Tỷ l s h ữu
128 Tr n
Quang Kh i,
quận 1,
TPHCM
Thương
mại điện
tử
2,287 t
99,95%
128 Tr n
Quang Kh i,
quận 1,
TPHCM
Thương
mại thực
phẩm
9,627 t
96,95%
Lô T2-1.2
đường D1,
khu Công
Nghệ Cao,
phường Tân
Phú, qu n 9,
TPHCM
Công
nghệ
thông tin
538 t
100%
1174 đường
Láng, phường
Láng
Thượng, quận
Đống Đa, Hà
Nội
Thương
mại s n
phẩm
điệ n t
861 t
99,95%
8,245 Phum
13, Tonle
Bansak,
Chamkar
Mon, Pnom
Penh, 12301
Cambodia
Thương
mại thực
phẩm
Đầu tư gián
tiếp
99,95%
128 Tr n
Quang Kh i,
quận 1,
TPHCM
Sửa chữa
máy móc
thiết bị
Đầu tư gián
tiếp
99,95%
128 Tr n
Quang Kh i,
quận 1,
TPHCM
Bán l
dược
phẩm
62 t
49%
Bảng 1. Các công ty con và công ty liên k t c a Th Giế ế i Di Động
ĐẠI HỌC HOA SEN
18
18
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
Nguồn: (Công ty c ph Gi ng, 2020) ần đầu tư Thế ới Di Độ
Trong đó, chuỗ ửa hàng Điện Máy Xanh đư thương hiệ hơn i c c xem u chlực, với
1500 c a hàng trên toàn qu ốc (năm 2020), chiếm tới 53,2% cơ cấu doanh thu năm 2020
của t ập đoàn.
Nguồn: (Công ty c ph Gi ng, 2020) ần đầu tư Thế ới Di Độ
Giới thi n Máy Xanh ệu Điệ
Chuỗi siêu thị Điện Máy Xanh ra đời từ cu i tên gối năm 2010, vớ ọi ban đầu
dienmay.com. Tuy là một thương hiệu đến sau, nhưng Điện Máy Xanh đã không ngừng
mở r ng c v quy mô, l n ch ng ph ất lượ ục v . Nh đó, Điện Máy Xanh đã nhanh
chóng vươn lên trở thành “ông trùm” thống lĩnh thị ờng điệ trư n máy Vi t Nam, v ới hơn
40% th ph n. Không d ng l i n Máy Xanh còn ti p t c t o ra m t c t m c đó, Điệ ế
lớn, khi quyết định “tiến quân” ra thị trường quố ế c t với chuỗi c a hàng Bluetronics t i
Campuchia vào đầu năm 2020.
Nguồn: (Chuyên mục thị trường, 2020)
Ngu n: (Th Gi ng, 2021) ế ới Di Độ
Lịch sử hình thành và phát tri n
Hình 2. Chu i Bluetronics nhanh chóng thành công t i Campuchia
ĐẠI HỌC HOA SEN
19
19
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
Hình 3. L ch s hình thành và phát tri n c a t ập đoàn Thế ới Di Động đến năm 2020 Gi
ĐẠI HỌC HOA SEN
20
20
BÁO CÁO TH C T P T T NGHI P
Nguồn: ng niên t Gi ng, 2020) (Báo cáo thườ ập đoàn Thế ới Di Độ
Tầm nhìn và sứ m nh
1.4.1 T ầm nhìn
Thế Gi ng ới Di Đ đặt ra m c tiêu tr thành t 1 t i th ập đoàn số trường Đông Nam Á
về bán l n t và các d ch vẻ, thương mại điệ ụ liên quan vào năm 2030.
Nguồn: (mwg.vn, 2021)
Nguồn: (mwg.vn, 2021)
1.4.2 S ứ m nh
Thế Gi ng luôn ho ng v i s m nh ới Di Độ ạt độ mang l i s ph ục v t n tâm, s n ph m
dịch v vượt tr i cho khách hàng; mang lạ ếi sự t t , niềm vui, cu c s ng sung túc và
niềm thào cho nhân viên; man doanh nghig đến cho nhà đầu giá trị ệp gia tăng
không ng ng th n nh n cho c ng và xã h . ừng. Đồ ời, mang đế ững đóng góp to lớ ộng đồ ội”
Nguồn: (mwg.vn, 2021)
Cơ cấu tổ chức
Hình 4. T m nhìn c a Th Gi ế ới Di Động vào năm 2030
| 1/109

Preview text:


BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ QUẢN TRỊ BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI: CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG LÒNG TRUNG THÀNH
KHÁCH HÀNG CHO CHUỖI SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY XANH TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM Sinh viên : Hoàng Thị Kim Yến MSSV : 2183545 Lớp : MK181 Học kì : 2131 Đơn vị thực tập : Công ty TNHH MTV CNTT Thế Giới Di Động Thời gian thực tập : 06/09/2021 – 15/12/2021 Giảng viên hướng dẫn : Th.s Trương Quang Cẩm Tháng 12 2021 – TP.HCM
BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ QUẢN TRỊ BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI: CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG LÒNG TRUNG THÀNH
KHÁCH HÀNG CHO CHUỖI SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY XANH TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM Sinh viên : Hoàng Thị Kim Yến MSSV : 2183545 Lớp : MK181 Học kì : 2131 Đơn vị thực tập : Công ty TNHH MTV CNTT Thế Giới Di Động Thời gian thực tập : 06/09/2021 – 15/12/2021 Giảng viên hướng dẫn : Th.s Trương Quang Cẩm Tháng 12 – 2021 TP.HCM
3 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP LỜI CAM KẾT
Tôi cam kết hoàn toàn tuân thủ đúng các quy tắc về đạo đức và liêm chính học thuật.
Tất cả nội dung mang tính tham khảo trong bài báo cáo này đều được công khai và
trích dẫn theo đúng quy tắc.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 12 năm 2021 Hoàng Thị Kim Yến ĐẠI HỌC HOA SEN 3
4 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP TRÍCH YẾU
Mười lăm tuần thực tập tốt nghiệp tại vị trí thực tập sinh Content Marketing cho thương
hiệu Điện Máy Xanh không chỉ là cơ hội để tôi được ứng dụng những kiến thức đã học
vào thực tiễn, mà còn giúp tôi được trau dồi thêm kinh nghiệm trong việc xây dựng nội
dung cho Điện Máy Xanh – nhà bán lẻ điện máy hàng đầu thị trường Việt Nam.
Dựa trên những phân tích cơ bản và kết quả khảo sát trên 391 khách hàng của Điện Máy
Xanh, tôi nhận thấy rằng: Tuy Điện Máy Xanh đang dẫn đầu với hơn 50% thị phần thị
trường điện máy, nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của các đối thủ, cùng các sàn thương
mại điện tử và nguy cơ bão hoà của thị trường trong tương lai. Điện máy Xanh cần đầu
tư hơn vào việc giữ chân khách hàng, vì những khách hàng trung thành không chỉ mang
tới lợi ích về tài chính cho doanh nghiệp, mà còn giúp thương hiệu ngày càng được
nhiều người biết đến và tin tưởng lựa chọn.
Chính vì sự quan trọng đó, tôi quyết định chọn đề tài “Chiến lược xây dựng lòng trung
thành khách hàng cho chuỗi siêu thị Điện máy Xanh tại thị trường Việt nam” làm
nội dung nghiên cứu cho kỳ thực tập này. Để đạt được mục tiêu đề ra, tôi đề xuất ba
nhóm hoạt động chính bao gồm:
• Xây dựng nền tảng lòng trung thành
• Xây dựng những liên kết trung thành: liên kết xã hội, liên kết cấu trúc, liên kết tuỳ chỉnh
• Giảm thiểu những nguyên nhân dẫn tới sự rời bỏ
Để thực hiện chiến lược này được hiệu quả nhất, tôi đề xuất Điện Máy Xanh sử dụng
phần mềm CRM Hubspot với nhiều lợi ích vượt trội trong việc quản lý và triển khai các
hoạt động xây dựng và phát triển mối quan hệ khách hàng.
Với ngân sách dự kiến là hơn 1.972 tỉ đồng, chiến lược này có thể mang tới 3.522 tỷ
doanh thu tăng thêm, tương đương 10% so với năm 2020, đồng thời gian gia tăng chỉ
số lòng trung thành khách hàng của thương hiệu Điện Máy Xanh. ĐẠI HỌC HOA SEN 4
5 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP LỜI CẢM ƠN
Trong 15 tuần thực tập và thực hiện đề tài thực tập này, tôi đã nhận được rất nhiều sự
giúp đỡ từ phía doanh nghiệp, thầy cô và nhà trường. Qua đây, tôi xin gửi lời cảm ơn
chân thành đến chị Trương Thị Thanh Thảo – chuyên viên Web Content tại Công ty
TNHH MTV CNTT Thế Giới Di Động, đã tận tình chỉ dạy, hướng dẫn và giúp đỡ tôi
trong suốt thời gian thực tập cũng như thực hiện đề tài.
Tôi xin chân thành cảm ơn công ty TNHH MTV CNTT Thế Giới Di Động đã tạo điều
kiện cho tôi có được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, hiện đại và được
tham gia vào nhiều dự án lớn của công ty.
Tôi xin cảm ơn thầy Trương Quang Cẩm – giảng viên hướng dẫn thực tập tại đại học
Hoa Sen, thầy Nguyễn Thế Khang – giảng viên bộ môn Marketing Research đã luôn
theo sát, góp ý và đưa ra nhũng lời khuyên bổ ích để tôi có thể hoàn thành tốt kỳ thực
tập, cũng như báo cáo này.
Trong quá trình thực tập và thực hiện báo cáo, tôi không thể tránh khỏi những thiếu sót.
Do đó, tôi rất mong nhận được những góp ý của quý anh chị và các thầy cô để tôi có
thể sửa chữa và ngày càng hoàn thiện hơn trong tương lai. ĐẠI HỌC HOA SEN 5
6 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP MỤC LỤC
LỜI CAM KẾT .......................................................................................................... 3
TRÍCH YẾU ............................................................................................................... 4
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ 5
MỤC LỤC .................................................................................................................. 6
DANH MỤC BẢNG BIỂU ...................................................................................... 10
DANH MỤC HÌNH ẢNH ........................................................................................ 11
DANH MỤC SƠ ĐỒ ................................................................................................ 13
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT/TỪ NƯỚC NGOÀI ........................................... 14
MỞ ĐẦU.................................................................................................................. 15
Phần 1. GIỚI THIỆU CÔNG TY .......................................................................... 16
Giới thiệu tập đoàn Thế Giới Di Động ......................................................... 16
Giới thiệu Điện Máy Xanh .......................................................................... 18
Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................... 18
Tầm nhìn và sứ mệnh .................................................................................. 20
1.4.1 Tầm nhìn............................................................................................... 20
1.4.2 Sứ mệnh ................................................................................................ 20
Cơ cấu tổ chức ............................................................................................. 20
1.5.1 Khối bán hàng ....................................................................................... 21
1.5.2 Khối ngành hàng ................................................................................... 22
1.5.3 Khối hỗ trợ............................................................................................ 22
Thành tựu .................................................................................................... 23
Kết quả kinh doanh ...................................................................................... 24
Phần 2. PHÂN TÍCH TỔNG QUAN .................................................................... 26
Tổng quan thị trường Việt Nam (PEST) ...................................................... 26
2.1.1 Chính trị (Politic) .................................................................................. 26
2.1.2 Kinh tế (Economic) ............................................................................... 27
2.1.3 Văn hoá-Xã hội (Social)........................................................................ 28
2.1.4 Công nghệ (Technology) ....................................................................... 28 Tiềm năng thị tr ờng ư
điện máy tại Việt Nam ............................................... 28 ĐẠI HỌC HOA SEN 6
7 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
SWOT ......................................................................................................... 29
2.3.1 Điểm mạnh (Strengths) ......................................................................... 29
2.3.2 Điểm yếu (Weaknesses) ........................................................................ 31
2.3.3 Cơ hội (Opportunities) .......................................................................... 32
2.3.4 Thách thức (Threats) ............................................................................. 33
2.3.5 Bảng tóm tắt ......................................................................................... 33
2.3.6 Ma trận SWOT ..................................................................................... 34
Phân tích công ty ......................................................................................... 35
2.4.1 Chiến lược Marketing ........................................................................... 35
2.4.2 Phân tích 7Ps ........................................................................................ 45
Phần 3. PHÂN TÍCH CHUNG VỀ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG MARKETING
MỐI QUAN HỆ TẠI ĐIỆN MÁY XANH................................................................ 56
Các hoạt động xây dựng lòng trung thành khách hàng của Điện Máy Xanh . 56
3.1.1 Xây dựng nền tảng cho lòng trung thành ............................................... 56
3.1.2 Xây dựng những liên kết trung thành .................................................... 61
3.1.3 Giảm thiểu tỉ lệ rời bỏ ........................................................................... 65
Phần mềm sử dụng ...................................................................................... 65
Bảng tóm tắt các hoạt động xây dựng lòng trung thành của Điện Máy Xanh 66
Vấn đề gặp phải ........................................................................................... 66
3.4.1 Mức độ hiệu quả của các hoạt động xây dựng lòng trung thành hiện tại 66
3.4.2 Vấn đề bên ngoài .................................................................................. 68
Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 68
Phần 4. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ............................................................................... 70
Marketing mối quan hệ ................................................................................ 70
Lòng trung thành khách hàng (Customer loyalty) ........................................ 70
4.2.1 Trung thành trong nhận thức (Behavioral loyalty) ................................. 70
4.2.2 Trung thành trong thái độ (Attitudinal loyalty) ...................................... 71
Cách xây dựng lòng trung thành khách hàng ............................................... 72
4.3.1 Xây dựng nền tảng cho lòng trung thành ............................................... 73
4.3.2 Tạo ra những sự liên kết trung thành ..................................................... 73
4.3.3 Giảm thiểu những nguyên nhân dẫn tới sự rời bỏ của khách hàng ......... 76
4.3.4 Vai trò của CRM trong việc xây dựng lòng trung thành ........................ 76 ĐẠI HỌC HOA SEN 7
8 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Chỉ số NPS (Net promoter score)................................................................. 76
4.4.1 Tỉ lệ mua lại (Repurchase ratio) ............................................................ 78
4.4.2 Tỉ lệ mua thêm (Upselling ratio) ........................................................... 78
4.4.3 Chỉ số lòng trung thành (Customer Loyalty Index) ................................ 78
4.4.4 Mức độ tương tác của khách hàng (Customer Engagement Number) .... 78
Phần 5. CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP “CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG LÒNG TRUNG
THÀNH KHÁCH HÀNG” ....................................................................................... 79
Đối tượng thực hiện ..................................................................................... 79
Mục tiêu ...................................................................................................... 79
Kế hoạch cụ thể ........................................................................................... 79
5.3.1 Xây dựng nền tảng cho lòng trung thành ............................................... 79
5.3.2 Xây dựng những liên kết trung thành .................................................... 84
5.3.3 Giảm thiểu tỉ lệ rời ................................................................................ 91
Công cụ ....................................................................................................... 92
Timeline ...................................................................................................... 93
Phần 6. LỢI NHUẬN VÀ CHI PHÍ DỰ KIẾN ..................................................... 95
Doanh thu dự kiến ....................................................................................... 95
Chi phí dự kiến (Budget) ............................................................................. 95
6.2.1 Chi phí cải thiện dịch vụ ....................................................................... 95
6.2.2 Chi phí giữ chân khách hàng ................................................................. 96
6.2.3 Chi phí Cross-selling và bundling ......................................................... 96
6.2.4 Chi phí tổ chức sự kiện ......................................................................... 97
6.2.5 Chi phí xây dựng group cộng đồng khách hàng ..................................... 97
6.2.6 Chi phí xây dựng tính năng tư vấn khách hàng ...................................... 98
6.2.7 Chi phí khảo sát khách hàng.................................................................. 98
6.2.8 Tổng chi phí .......................................................................................... 98
Đánh giá mức sinh lời .................................................................................. 99
Công cụ đánh giá và đo lường ..................................................................... 99
Phần 7. K ẾT LUẬN........................................................................................... 100
Phần 8. TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 101
Phần 9. PHỤ LỤC .............................................................................................. 104
Phụ lục 1: Danh mục ngành hàng thực tập ................................................. 104 ĐẠI HỌC HOA SEN 8
9 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Phụ lục 2: Kết quả khảo sát khách hàng Điện Máy Xanh ........................... 104 ĐẠI HỌC HOA SEN 9
10 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1. Các công ty con và công ty liên kết của Thế Giới Di Động .......................... 17
Bảng 2. Bảng phân tích SWOT ................................................................................. 34
Bảng 3. Bảng ma trận SWOT ................................................................................... 35
Bảng 4. Phân khúc thị trường điện máy .................................................................... 36
Bảng 5. Chân dung khách hàng mục tiêu của Điện Máy Xanh .................................. 36
Bảng 6. So sánh Điện Máy Xanh và các đối thủ cạnh tranh trực tiếp ........................ 39
Bảng 7. Thời gian giao hàng của Điện Máy Xanh với các sản phẩm lắp đặt.............. 58
Bảng 8. Thời gian giao hàng của Điện Máy Xanh với các sản phẩm không lắp đặt ... 58
Bảng 9. Bảng giá dịch vụ giao hàng của Điện Máy Xanh ......................................... 59
Bảng 10. Bảng tóm tắt các hoạt động xây dựng lòng trung thành khách hàng ........... 66
Bảng 11. Kết quả khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng với các hoạt động xây
dựng lòng trung thành của Điện Máy Xanh .............................................................. 67
Bảng 12. Kết quả khảo sát khách hàng về lòng trung thành với Điện Máy Xanh....... 67
Bảng 13. Mục tiêu chiến lược xây dựng Lòng Trung Thành Khách Hàng" ............... 79
Bảng 14. Phân cấp khách hàng theo mức chi tiêu...................................................... 80
Bảng 15. Phân cấp khách hàng và dịch vụ cho từng phân cấp khách hàng ................ 81
Bảng 16. Chính sách thưởng và phạt cho nhân viên Điện Máy Xanh ........................ 82
Bảng 17. Nội dung quảng cáo cho hoạt động Cross-selling và Bundling ................... 85
Bảng 18. Chính sách khách hàng trung thành ........................................................... 88
Bảng 19. Hoạt động tri ân cho khách hàng trung thành ............................................. 89
Bảng 20. Các cộng đồng khách hàng đề xuất ............................................................ 90
Bảng 21. Nội dung khách hàng cần cung cấp để Điện Máy Xanh tư vấn combo phù
hợp ........................................................................................................................... 90
Bảng 22. Timeline cho chiến lược ............................................................................ 94
Bảng 23. Doanh thu và lợi nhuận tăng thêm dự kiến ................................................. 95
Bảng 24. Chi phí cải thiện dịch vụ ............................................................................ 96
Bảng 25. Chi phí giữ chân khách hàng ...................................................................... 96
Bảng 26. Chi phí cho hoạt động Cross-selling và Bundling ...................................... 96
Bảng 27. Chi phí tổ chức sự kiện tri ân khách hàng .................................................. 97
Bảng 28. Chi phí tổ chức sự kiện trải nghiệm sản phẩm ............................................ 97
Bảng 29. Chi phí xây dựng group cộng đồng khách hàng ......................................... 98
Bảng 30. Chi phí xây dựng tính năng tư vấn khách hàng .......................................... 98
Bảng 31. Chi phí khảo sát khách hàng ...................................................................... 98
Bảng 32. Tổng chi phí dự kiến .................................................................................. 98 ĐẠI HỌC HOA SEN 10
11 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. Logo tập đoàn Thế Giới Di Động ................................................................. 16
Hình 2. Chuỗi Bluetronics nhanh chóng thành công tại Campuchia .......................... 18
Hình 3. Lịch sử hình thành và phát triển của tập đoàn Thế Giới Di Động đến năm
2020 ......................................................................................................................... 19
Hình 4. Tầm nhìn của Thế Giới Di Động vào năm 2030 ........................................... 20
Hình 5. MWG được Forbes vinh danh top 50 công ty niêm yết tốt nhất Châu Á ....... 24
Hình 6. Sự bình ổn chính trị của Việt Nam qua các năm ........................................... 26
Hình 7. Sơ đồ đánh giá mức độ tham nhũng tại Việt Nam qua các năm .................... 27
Hình 8. Tỷ lệ hộ gia đình Việt Nam sở hữu các sản phẩm chính ............................... 29
Hình 9. Điện Máy Xanh được nhắc đến như top-of-mind trong tâm trí khách hàng .. 30
Hình 10. Bảng đánh giá các yếu tố khác biệt giữa Điện Máy anh và các đối thủ ....... 40
Hình 11. Chuỗi Điện Máy Xanh supermini có diện tích nhỏ nhưng mang về doanh số
không hề nhỏ ............................................................................................................ 41
Hình 12. Top 10 website TMĐT được truy cập nhiều nhất Đông Nam Á trong quý 2
năm 2019 .................................................................................................................. 42
Hình 13. Hình ảnh thương hiệu Điện Máy Xanh giúp khách hàng dễ dàng nhận diện
và ghi nhớ ................................................................................................................. 43
Hình 14. Ứng dụng của Điện Máy Xanh giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng ....... 44
Hình 15. Bản đồ định vị thương hiệu ........................................................................ 45
Hình 16. Điện Máy Xanh luôn có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích thích
nhu cầu mua sắm của khách hàng ............................................................................. 47
Hình 17. Điện Máy Xanh hợp tác cùng các đơn vị báo chí để truyền thông cho công ty
................................................................................................................................. 48
Hình 18. Chiến dịch Cơm dẻo - Bếp ấm của Điện Máy Xanh ................................... 49
Hình 19. Điện Máy Xanh cùng LG tài trợ cho chương trình Phẫu Thuật Nụ Cười năm
2020 ......................................................................................................................... 49
Hình 20. Điện Máy Xanh luôn đứng top 1 các từ khoá tìm kiếm............................... 50
Hình 21. Chiến dịch facebook ads "black friday" của Điện Máy Xanh...................... 50
Hình 22. Các quảng cáo của Điện Máy Xanh đều có lượt tiếp cận cao ...................... 51
Hình 23. Bài hát của Điện Máy Xanh trở thành xu hướng và để lại dấu ấn khó quên
cho khách hàng dù đã qua 5 năm .............................................................................. 52
Hình 24. Nhân viên của Điện Máy Xanh được đào tạo chuyên nghiệp và phục vụ tận
tâm ........................................................................................................................... 53
Hình 25. Không gian bên trong siêu thị Điện Máy Xanh sang trọng, tiện nghi giúp
mang tới trải nghiệm mua sắm đáng nhớ cho khách hàng ......................................... 54
Hình 26. Trang web của Điện Máy Xanh không ngừng được nâng cấp để mang tới trải
nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất cho khách hàng ....................................................... 54
Hình 27. Các sản phẩm của Điện Máy Xanh đều được review chi tiết trên kênh
youtube ..................................................................................................................... 57 ĐẠI HỌC HOA SEN 11
12 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Hình 28. Dịch vụ bán hàng tại Điện Máy Xanh nhanh chóng, chuyên nghiệp làm
khách hàng hài lòng .................................................................................................. 57
Hình 29. Thời gian giao hàng của Nguyễn Kim lâu hơn rất nhiều với Điện Máy Xanh
................................................................................................................................. 59
Hình 30. Những phản hồi tiêu cực về dịch vụ lắp đặt của Điện Máy Xanh................ 60
Hình 31. Chương trình mua TIVI, mua thêm loa thanh, loa Karaoke giảm đến 45%
của Điện Máy Xanh .................................................................................................. 61
Hình 32. Chương trình bundling giảm giá cho combo sản phẩm gia dụng tại Điện Máy
Xanh ......................................................................................................................... 62
Hình 33. Chương trình Bundling mua combo Điện Tử- Điện Lạnh tại Điện Máy Xanh
................................................................................................................................. 62
Hình 34. Điện Máy Xanh đưa ra nhiều mức giá với nhiều dịch vụ cho cùng một sản
phẩm để khách hàng lựa chọn ................................................................................... 63
Hình 35. Khách hàng được lựa chọn chương trình khuyến mãi phù hợp ................... 64
Hình 36. Khách hàng dễ dàng chọn ngày và khung giờ nhận hàng phù hợp .............. 64
Hình 37. Phần mềm CRM hiện tại được sử dụng tại Điện Máy Xanh ...................... 65
Hình 38. Mô hình bánh xe lòng trung thành .............................................................. 72
Hình 39. Cách tính chỉ số NPS.................................................................................. 77
Hình 40. Banner quảng cáo cho hoạt động cross-selling, bundling ............................ 85
Hình 41. Minh hoạ về email Marketing .................................................................... 86
Hình 42. Minh hoạ về SEO cho cross-selling và Bundling ........................................ 86
Hình 43. Minh hoạ về Facebook ads cho Cross-selling và Bundling ......................... 87
Hình 44. Hoạt náo tại điểm bán để truyền thông cho chương trình Cross-selling và
Bundling ................................................................................................................... 87
Hình 45. Mẫu khảo sát lý do rời bỏ của khách hàng .................................................. 91
Hình 46. Phần mềm Hubspot .................................................................................... 92
Hình 47. Mô hình nghiên cứu của tácgiả Choi Sang Long ...................................... 104
Hình 48. Mô hình nghiên cứu thay đổi .................................................................... 105 ĐẠI HỌC HOA SEN 12
13 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1. Quy trình dịch vụ của Điện Máy Xanh tại siêu thị....................................... 55
Sơ đồ 2. Quy trình dịch vụ của Điện Máy Xanh tại website ...................................... 55
Sơ đồ 3. Quy trình tiếp nhận và xử lý phản hồi của Điện Máy Xanh ......................... 82
Sơ đồ 4. Quy trình xử lý các nguyên nhân giảm đến sự rời bỏ .................................. 92 ĐẠI HỌC HOA SEN 13
14 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT/TỪ NƯỚC NGOÀI
Từ viết tắt/Từ nước ngoài Diễn giải CNTT Công nghệ thông tin TNHH Trách nhiệm hữu hạn MTV Một thành viên Cross-selling
Bán chéo: Làm cho khách hàng mua thêm những sản
phẩm có liên quan đến sản phẩm đã mua Bundling
Bán hàng theo gói: Tạo ra những gói sản phẩm phù
hợp với mức giá hấp dẫn Group Hội, nhóm Combo
Hình thức kết hợp nhiều sản phẩm dịch vụ với nhau Fanpage Trang Facebook Advertising Quảng cáo Direct Marketing Marketing trực tiếp Public relations Quan hệ công chúng Sale Promotions
Là các hoạt động thúc đẩy khách hàng lựa chọn mua sản phẩm Timeline
Thời gian biểu cho các hoạt động Budget Ngân sách ĐẠI HỌC HOA SEN 14
15 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP MỞ ĐẦU
Trải qua 15 tuần thực tập tại tập đoàn Thế Giới Di Động với vị trí thực tập sinh Content
Marketing, tôi có cơ hội được trải nghiệm và trau dồi kinh nghiệm trong việc xây dựng
nội dung cho hai thương hiệu chính là Điện Máy Xanh và Bluesport, cũng như được
tìm hiểu về hoạt động Marketing tại một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Sau khi quan sát, tìm hiểu và phân tích, cũng như tham khảo ý kiến từ người hướng dẫn
và lãnh đạo công ty, tôi được biết Điện Máy Xanh là thương hiệu chủ chốt và mang đến
hơn 50% tổng doanh thu của cả tập đoàn. Nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cũng
như sự phát triển mạnh mẽ từ các đối thủ trực tiếp và các sàn thương mại điện tử, việc
kinh doanh điện máy được dự báo sẽ càng cạnh tranh cao hơn trong tương lai. Do đó,
việc xây dựng, gìn giữ và phát triển mối quan hệ với khách hàng là vô cùng quan trọng.
Trong ba hoạt động: thu hút, giữ chân và phát triển mối quan hệ khách hàng. Giữ chân
khách hàng hay cụ thể hơn là xây dựng lòng trung thành khách hàng được xem là hoạt
động ít được đầu tư nhất. Vì Điện Máy Xanh tin rằng: với chất lượng vượt trội và lợi
thế cạnh tranh, khách hàng sẽ luôn lựa chọn thương hiệu để mua sắm.
Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ là một thứ rất dễ bị sao chép và không có tính bền vững
lâu dài. Những liên kết vô hình mới thật sự mang đến lợi cạnh tranh lâu dài cho một
thương hiệu. Bên cạnh đó, khách hàng trung thành không chỉ tạo ra lợi ích về doanh thu
cho doanh nghiệp, mà còn là một kênh marketing ít tốn chi phí nhưng lại vô cùng hiệu
quả để tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng mới.
Từ những lý do trên, tôi quyết định lựa chọn đề tài “Chiến lược xây dựng lòng trung
thành khách hàng cho chuỗi Điện Máy Xanh tại thị trường Việt Nam” với mong
muốn tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho thương hiệu. ĐẠI HỌC HOA SEN 15
16 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Phần 1. GIỚI THIỆU CÔNG TY
Giới thiệu tập đoàn Thế Giới Di Động
Được thành lập vào năm 2003, công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) là
một trong những tập đoàn bán lẻ số một Việt Nam hiện nay, cả về doanh thu lẫn lợi
nhuận. Hiện tại, MWG đang sở hữu và vận hành nhiều thương hiệu lớn, trong các lĩnh
vực khác nhau bao gồm: Điện Máy Xanh, thegioididong.com, chuỗi siêu thị Bách Hoá
Xanh, nhà thuốc An Khang, nông trại 4Kfarm và mở rộng sang thị trường nước ngoài
với chuỗi bán lẻ Bluetronics. Nguồn: (mwg.vn, 2021) Tên công ty
: Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động Tên nước ngoài
: Mobile World Investment Corporation Tên viết tắt : MWG Trụ sợ chính
: Tòa nhà MWG – Lô T2 – 1.2, Đường D1, Khu Công Nghệ
Cao, Phường Tân Phú, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh. Mã số thuế : 0303217354 Website : https://mwg.vn/ Số điện thoại : 028 38125960 Logo :
Hình 1. Logo tập đoàn Thế Giới Di Động ĐẠI HỌC HOA SEN 16
17 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP Nguồn: (mwg.vn, 2021)
Tính đến ngày 30 tháng 12 năm 2020, tập đoàn Thế Giới Di Động có 6 công ty con và
1 công ty liên kết được mô tả chi tiết trong bảng 1 Lĩnh vực Tên công ty Địa chỉ kinh Vốn thực góp Tỷ lệ sở hữu doanh 128 Trần Thương Công ty cổ phần Quang Khải, Thế Giới Di Động quận 1, mại điện 2,287 tỷ 99,95% tử TPHCM Công ty cổ phần 128 Trần Quang Khải, Thương Thương Mại Bách quận 1, mại thực 9,627 tỷ 96,95% Hoá Xanh TPHCM phẩm Lô T2-1.2 Công ty TNHH đường D1, khu Công Công MTV Công Nghệ Thông Tin Thế Nghệ Cao, nghệ 538 tỉ 100% Giới Di Động phường Tân thông tin Phú, quận 9, TPHCM 1174 đường Láng, phường Thương Công ty cổ phần Láng mại sản Thế Giới Số Trần 861 tỉ 99,95% Thượng, quận phẩm Anh Đống Đa, Hà điện tử Nội 8,245 Phum 13, Tonle MWG Bansak, Thương Đầu tư gián (Cambodia) Chamkar mại thực 99,95% C0,.LTD Mon, Pnom phẩm tiếp Penh, 12301 Cambodia Công ty TNHH 128 Trần Sửa chữa Dịch vụ lắp đặt, Quang Khải, Đầu tư gián bảo hành, sửa chữa quận 1, máy móc tiếp 99,95% thiết bị Tận Tâm TPHCM 128 Trần Bán lẻ Công ty cổ phần Quang Khải, dược 62 tỷ 49% bán lẻ An Khang quận 1, phẩm TPHCM
Bảng 1. Các công ty con và công ty liên kết của Thế Giới Di Động ĐẠI HỌC HOA SEN 17
18 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Nguồn: (Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động, 2020)
Trong đó, chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh được xem là thương hiệu chủ lực, với hơn
1500 cửa hàng trên toàn quốc (năm 2020), chiếm tới 53,2% cơ cấu doanh thu năm 2020 của tập đoàn.
Nguồn: (Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động, 2020)
Giới thiệu Điện Máy Xanh
Chuỗi siêu thị Điện Máy Xanh ra đời từ cuối năm 2010, với tên gọi ban đầu là
dienmay.com. Tuy là một thương hiệu đến sau, nhưng Điện Máy Xanh đã không ngừng
mở rộng cả về quy mô, lẫn chất lượng phục vụ. Nhờ đó, Điện Máy Xanh đã nhanh
chóng vươn lên trở thành “ông trùm” thống lĩnh thị tr ờng ư
điện máy Việt Nam, với hơn
40% thị phần. Không dừng lại ở đó, Điện Máy Xanh còn tiếp tục tạo ra một cột mốc
lớn, khi quyết định “tiến quân” ra thị trường quốc tế với chuỗi cửa hàng Bluetronics tại
Campuchia vào đầu năm 2020.
Nguồn: (Chuyên mục thị trường, 2020)
Hình 2. Chuỗi Bluetronics nhanh chóng thành công tại Campuchia
Nguồn: (Thế Giới Di Động, 2021)
Lịch sử hình thành và phát triển ĐẠI HỌC HOA SEN 18
19 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Hình 3. Lịch sử hình thành và phát triển của tập đoàn Thế Giới Di Động đến năm 2020 ĐẠI HỌC HOA SEN 19
20 BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Nguồn: (Báo cáo thường niên tập đoàn Thế Giới Di Động, 2020) Tầm nhìn và sứ mệnh 1.4.1 Tầm nhìn
Thế Giới Di Động đặt ra mục tiêu trở thành tập đoàn số 1 tại thị trường Đông Nam Á
về bán lẻ, thương mại điện tử và các dịch vụ liên quan vào năm 2030. Nguồn: (mwg.vn, 2021)
Hình 4. Tầm nhìn của Thế Giới Di Động vào năm 2030 Nguồn: (mwg.vn, 2021) 1.4.2 Sứ mệnh
Thế Giới Di Động luôn hoạt động với sứ mệnh “mang lại sự phục vụ tận tâm, sản phẩm
– dịch vụ vượt trội cho khách hàng; mang lại sự tử tế, niềm vui, cuộc sống sung túc và
niềm tự hào cho nhân viên; mang đến cho nhà đầu tư giá trị doanh nghiệp gia tăng
không ngừng. Đồng thời, mang đến những đóng góp to lớn cho cộng đồng và xã hội”. Nguồn: (mwg.vn, 2021) Cơ cấu tổ chức ĐẠI HỌC HOA SEN 20