














Preview text:
BÁO CÁO TỔNG QUAN THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
Sinh viên: Võ Thị Kim Hạnh Lớp: 15QD14.1
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Oanh Kiều
Vị trí thực tập tốt nghiệp/nhiệm vụ thực tập tốt nghiệp: Tổ Chức
Thực Hiện Chương Trình Du Lịch Của Hướng Dẫn Viên
Đơn vị thực tập: CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH DANANG TRAVEL
I. Tổng quan về Công ty CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH DANANG TRAVEL 1.1 Thông tin chung a. Địa chỉ
Tên đầy đủ: CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH DANANG TRAVELĐịa chỉ:
08 Xuân Diệu, Phường Thuận Phước, Quận Hải Châu,
Thành phố Đà Nẵng, Việt Nam SĐT: 02363574899
(Nguồn: Internet)
Hình 1.1: Logo công ty b. Tầm nhìn sứ mệnh Tầm nhìn
DANANG TRAVELphấn đấu trở thành nhà cung ứng dịch vụ
tốt nhất đến với khách hàng. Phát triển theo xu hướng hội
nhập, bền vững, hiệu quả doanh nghiệp gắn với các giá trị
văn hóa, lợi ích cộng đồng. Chúng tôi luôn đặt mục tiêu phấn
đấu trở thành một công ty dịch vụ du lịch lữ hành có chất
lượng và uy tín hàng đầu Việt Nam. Sứ mệnh
DANANG TRAVELmong muốn mang đến sự thấu hiểu, xây
dựng tinh thần đoàn kết và mang lại niềm vui đích thực cho khách hàng.
Khai thác tối đa sức mạng tổng hợp từ các hoạt động du lịch,
góp phần phát triển du lịch Việt Nam lên tầm cao mới.
Chúng tôi thành công khi bạn thành công.
Giá trị cốt lõi
Về Nhân sự
- Tài nguyên giá trị nhất mà DANANG TRAVEL có được chính
là đội ngũ nhân sự năng động, nhiệt tình, trình độ chuyên
môn cao. DANANG TRAVEL là một tập thể gắn kết, hợp tác
chặt chẽ và đam mê trong công việc.
Về Khách hàng
- Khách hàng và đối tác luôn là những người bạn đồng hành
trong suốt quá trình tăng trưởng và phát triển của DANANG
TRAVEL. Niềm vui và sự thỏa mãn của khách hàng chính là
sự thành công của chúng tôi. hất lượng
- Đà Nẵng Open Tour đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo chất
lượng của sản phẩm và dịch vụ. Chúng tôi luôn quan niệm
cần phải cung cấp sản phẩm chất lượng, sáng tạo và cạnh
tranh cho khách hàng, đó là cách tốt nhất để chúng tôi tồn tại. c. Thông tin liên hệ THÔNG TIN CHI TIẾT
CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH DANANG TRAVEL Mã số thuế: 0400565036
Địa chỉ: 08 Xuân Diệu, Phường Thuận Phước, Quận Hải Châu,
Thành phố Đà Nẵng, Việt Nam
Người đại diện: Đỗ Văn Nam Điện thoại: 02363574899
Ngày hoạt động: 2010-05-19
Quản lý bởi: Chi cục Thuế Quận Hải Châu
Loại hình doanh nghiệp: Công ty cổ phần ngoài NN
1.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý
Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty DANANG TRAVEL
(Nguồn DANANG TRAVEL)
Sơ đồ 1.1: Cơ cấu tổ chức của công ty DANANG TRAVEL
• Giám đốc: Ông Đỗ Văn Nam
• Phó giám đốc: Bà Hoàng Thị Ngọc Thơ
• Trưởng bộ phận điều hành: Bà Trần Anh Thơ
• Team leader bộ phận Kinh doanh Khách đoàn: Ông Trần Tuấn Phong
• Team leader bộ phận Kinh doanh Khách lẻ: Bà Lê Ngọc Diệp
• Trưởng bộ phận Hướng dẫn: Ông Hồ Văn Trung
• Trưởng bộ phận Kế toán: Bà Nguyễn Thị Kim Tuyền
1.2.1. Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận
❖ Ban lãnh đạo công ty:
Đây là bộ phận đầu não của công ty với nhiệm vụ giám sát
và điều hành trực tiếp mọi hoạt động kinh doanh của công ty.
Đề ra mục tiêu, phương hướng, chiến lược mang lại hiệu quả tốt
nhất cho doanh nghiệp. Đồng thời, họ là những người chịu trách
nhiệm toàn bộ về kết quả hoạt động kinh doanh và là người đại
diện trong các cuộc đàm phán, ký kết hợp đồng, phê duyệt các dự án mới.
• Giám đốc: Là người trực tiếp điều hành công việc, chịu
trách nhiệm trước hội đồng quản trị (hoặc cấp tương đương
thực hiện vai trò, chức năng của hội đồng quản trị) về kết quả
kinh doanh của doanh nghiệp. Lập các kế hoạch công tác, quy
tắc để đạt được mục tiêu của công ty, thay mặt công ty làm
việc và ký kết hợp đồng với đối tác giải quyết các công việc hành chính thường ngày.
• Phó giám đốc: thay mặt Giám đốc xử lý và quyết định các
công việc khi Giám đốc vắng mặt, thực hiện những công việc
được ủy quyền. Giúp Giám đốc quản lý, điều hành hoạt động
của công ty, doanh nghiệp theo sự phân công của Giám đốc.
Bên cạnh đó, chủ động triển khai, thực hiện nhiệm vụ được
giao, chịu trách nhiệm trước Giám đốc về kết quả hoạt động.
Thiết lập mục tiêu, chính sách cho việc quản lý các bộ phận.
❖ Bộ phận điều hành:
- Đóng vai trò tổ chức sản xuất của doanh nghiệp, đảm bảo
thực hiện các sản phẩm của doanh nghiệp. - Nhiệm vụ:
+ Đưa ra các ý tưởng, các phương hướng cũng như tạo ra
nhiều chương trình du lịch hấp dẫn thu hút khách du lịch.
+ Là cầu nối giữa doanh nghiệp với các nhà cung ứng. Đưa
ra lựa chọn các dịch vụ cung ứng phù hợp cho từng tour cũng
như từng đối tượng khách hàng. Từ đó, tiến hành ký kết hợp
đồng với các nhà cung ứng như khách sạn, vận chuyển, nhà hàng,....
+ Theo dõi quá trình thực hiện và nhanh chóng xử lý các
tình huống bất thường xảy ra khi thực hiện các chương trình du
lịch. Phối hợp với bộ phận kế toán thực hiện các hoạt động
thanh toán với các doanh nghiệp gửi khách và các nhà cung cấp du lịch. ❖ Bộ phận kinh doanh:
Phòng kinh doanh là một bộ phận vô cùng quan trọng trong
công ty. Bởi chính bộ phận này, đã mang về doanh thu cũng
như lợi nhuận rất lớn cho doanh nghiệp. Bộ phận kinh doanh
được chia ra nhiều mảng, đáp ứng nhu cầu cho từng khách
hàng với chất lượng vượt trội.
- Phòng kinh doanh khách lẻ: Đảm nhiệm nhiệm vụ giới
thiệu, tư vấn chương trình du lịch cho nhóm khách riêng lẻ. Bộ
phận ở tầng trệt, ngay lối vào của công ty, được xem như đại
diện cho doanh nghiệp bởi họ là những người trực tiếp tiếp xúc
với khách hàng khi vào công ty.
- Phòng kinh doanh khách đoàn: Nhóm khách hàng của bộ
phận này sẽ là các tổ chức, các đoàn thể, công ty hoặc nhóm
khách có liên quan, cùng đặc điểm với nhau. Đây là bộ phận có
áp lực công việc khá cao khi họ phải vừa tìm kiếm khách hàng,
tư vấn và thiết kế chương trình phù hợp với yêu cầu khách
hàng, cạnh tranh trực tiếp với các công ty đối thủ để dành được
hợp đồng. Vì vậy, họ phải là những người nhạy bén, linh hoạt và
dày dặn kinh nghiệm để mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp.
❖ Bộ phận hướng dẫn:
- Đây được xem như là linh hồn của doanh nghiệp lữ hành,
khách hàng có tiếp xúc sử dụng dịch vụ du lịch bên công ty nữa
không thì phụ thuộc rất lớn vào các hướng dẫn viên.
- Bộ phận hướng dẫn sẽ điều phối các hướng dẫn viên thực
hiện chương trình theo yêu cầu sau khi tiếp nhận thông tin từ
bộ phận kinh doanh và điều hành. Trong quá trình tour du lịch
diễn ra, hướng dẫn viên sẽ là người trực tiếp lắng nghe và đón
nhận phản hồi từ khách du lịch. Đồng thời, phối hợp với bộ phận
điều hành xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra. ❖ Bộ phận kế toán:
- Vai trò: quản trị tài chính trong doanh nghiệp, thu thập và
cung cấp thông tin thích hợp và nhanh chóng cho các nhà quản
lý để họ thực hiện việc điều hành, kiểm soát hoạt động của tổ
chức và ra quyết định. - Nhiệm vụ:
+ Tổ chức thực hiện các công việc tài chính như theo dõi,
ghi chép chi tiêu của doanh nghiệp theo đúng hệ thống tài
khoản và chế độ kế toán của nhà nước. Theo dõi và phản ánh
tình hình sử dụng vốn, tài sản của doanh nghiệp.
+ Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, kịp thời phản ánh
những thay đổi để lãnh đạo có biện pháp xử lý kịp thời.
+ Theo dõi thị trường, thu thập thông tin, báo cáo và đề
xuất kịp thời với lãnh đạo của doanh nghiệp.
+ Phòng kế toán có mối quan hệ mật thiết với các phòng
ban khác, đảm bảo trong công tác chi tiêu, thanh toán các
khoản nợ và kê khai doanh thu, chi phí, lợi nhuận công ty một cách rõ ràng.
1.3 Lĩnh vực hoạt động (Kinh doanh du lịch lữ hành nội địa ...) Mã Ngành 4633 Bán buôn đồ uống 4932
Vận tải hành khách đường bộ khác 4933
Vận tải hàng hóa bằng đường bộ 5021
Vận tải hành khách đường thuỷ nội địa 5022
Vận tải hàng hóa đường thuỷ nội địa 7911
Đại lý du lịch
1.4. Kết quả hoạt động (sản xuất, kinh doanh, ...) giai đoạn 2020-2022
a.Tình hình thu hút khách du lịch đến với công ty từ năm 2020- 2022.
Bảng 1. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai
đoạn 2020-2022 ST 202 202 Chỉ tiêu 2022 T 0 1 Doanh thu du lịch và 1 cung cấp 10,2 8,6 12,3 các dịch vụ Các khoản giảm 2 trừ doanh thu 3 Doanh thu thuần về 10,2 8,6 12,3 bán hàng và cung cấp dịch vụ Giá vốn hàng 4 3,2 2,5 3,6 bán Lợi nhuận gộp về du 5 lịch và cung cấp dịch 7 6,1 8,7 vụ Chi phí bán 6 5,1 4,2 4,9 hàng Chi phí quản lý 7 2,2 1,9 2,0 doanh nghiệp 8 Lợi nhuận trước thuế -0,3 0 0,8
(Nguồn: Phòng tài chính- kế toán) )
Nhận xét : - Tình hình lượt khách của công ty theo hình thức chuyến đi:
• Doanh thu du lịch và cung cấp các dịch vụ trong giai đoạn
2020-2021 có xu hướng giảm nhưng sang năm 2022 lại
tăng lên nhưng tương đối chậm. Doanh thu thuần về du
lịch và cung cấp dịch vụ cũng viến động do tác động của
đại dịch Covid 19 trong giai đoạn năm 2020-2021 đã giảm
1,6 tỷ, trong giai đoạn 2021-2022 thì tăng thêm 3,7 tỷ và đạt mốc 12,3 tỷ.
• Từ những tác động của đại dịch Covid đã làm cho tình hình
kinh doanh của nhà hàng gặp nhiều khó khăn và dẫn đến
tình trạng lỗ vốn trong năm 2020 và hoàn vốn trong năm
2021, đến năm 2022 khi tình hình đại dịch có phần giảm đi
thì công tác kinh doanh của nhà hàng mới dần ổn định
hơn. Lợi nhuận trước thuế năm 2022 thu về là 800 triệu.
• Việc tăng giảm doanh thu Công ty đặc biệt ảnh hưởng tới
đãi ngộ lao động, đối với tình hình tài chính khó khăn thì
có thể phải cắt giảm một số đãi ngộ. Tuy nhiên công ty
vẫn luôn đảm bảo trả kịp thời và chính xác mức lương
thưởng đã cam kết với người lao động. Ngoài ra, trích một
phần trong chi quản lý hoạt động để thực hiện các chế độ
đãi ngộ phi tài chính như nghỉ mát, tham quan •
II. Thực hiện công tác tổ chức thực hiện chương trình du
lịch của hướng dẫn viên tại Công ty TNHH Một Thành
Viên DANANG TRAVEL
2.1.1 Nhận bàn giao công việc từ phòng điều hành a. Mô tả công việc b. Quy trình thực hiện - Gặp điều hành
- Nhận vật dụng, hồ sơ đoàn
- Kiểm tra vật dụng, hồ sơ đoàn
- Ký xác nhận biên bản bàn giao
c. Điều kiện và các yêu cầu khi thực hiện công việc d. Kết quả e. Nhận xét
2.1.2 Nghiên cứu và kiểm tra chương trình du lịch a. Mô tả công việc b. Quy trình thực hiện
- Tìm hiểu thông tin đoàn khách
- Kiểm tra các điều kiện phục vụ khách
c. Điều kiện và các yêu cầu khi thực hiện công việc d. Kết quả e. Nhận xét
2.1.3 Chuẩn bị bài thuyết minh a. Mô tả công việc b. Quy trình thực hiện
- Nghiên cứu tuyến điểm du lịch
- Thu thập và xử lý thông tin
- Hoàn thiện bài thuyết minh
c. Điều kiện và các yêu cầu khi thực hiện công việc d. Kết quả e. Nhận xét
2.1.4 Chuẩn bị cá nhân a. Mô tả công việc b. Quy trình thực hiện - Tư trang và trang phục - Giấy tờ liên quan
c. Điều kiện và các yêu cầu khi thực hiện công việc d. Kết quả e. Nhận xét
2.1.5 Đón và đưa khách đến điểm tham quan a. Mô tả công việc b. Quy trình thực hiện
- Liên lạc trước với khách xác nhận thông tin, đặc điểm nhận dạng HDV
- Theo dõi chuyến bay của khách
- Cầm bảng đón đoàn ở cửa ra của chuyến bay
- Chào đón và tập trung khách
- Giới thiệu sơ lược bản thân
- Hỗ trợ khách vận chuyển hành lý ra phương tiện vận chuyển
- Ổn định khách trên phương tiện vận chuyển - Giới thiệu làm quen
- Tặng quà công ty (nước, mũ công ty)
- Cung cấp thông tin về điểm đến
c. Điều kiện và các yêu cầu khi thực hiện công việc d. Kết quả e. Nhận xét
2.1.6 Tổ chức hoạt động tham quan du lịch a. Mô tả công việc b. Quy trình thực hiện
- Trên phương tiện vận chuyển:
+ Tổ chức hoạt động giải trí, giao lưu + Thuyết minh trên xe
+ Nhắc nhở khách kiểm tra hành lý có giá trị trước khi tham quan tại điểm
+ Hẹn khách giờ tập trung lên xe - Tại điểm tham quan
+ Theo dõi và kiểm soát số lượng đoàn khách
+ Thuyết minh các hạng mục tại điểm tham quan + Chụp hình cho khách
c. Điều kiện và các yêu cầu khi thực hiện công việc d. Kết quả e. Nhận xét
2.1.7 Tổ chức phục vụ lưu trú và ăn uống a. Mô tả công việc b. Quy trình thực hiện - Lưu trú:
+ Gọi điện cho khách sạn giờ nhận phòng dự kiến
+ Cung cấp thông tin cho đoàn khách
+ Làm thủ tục nhận phòng + Gởi chìa khóa phòng
+ Làm thủ tục trả phòng - Ăn uống:
+ Gọi điện cho nhà hàng xuất ăn chính xác và thời gian đoàn đến + Sắp xếp chỗ ngồi + Kiểm tra thực đơn + Chúc khách ngon miệng
c. Điều kiện và các yêu cầu khi thực hiện công việc d. Kết quả e. Nhận xét
2.1.8 Tổ chức một số hoạt động bổ trợ và tiễn khách a. Mô tả công việc b. Quy trình thực hiện - Hoạt động bổ trợ
+ Hỏi khách có muốn mua sắm đặc sản vùng miền không
+ Dẫn khách đến trung tâm đặc sản
- Tiễn khách tại sân bay
+ Kiểm tra thông tin chuyến bay
+ Thông báo lại giờ bay cho khách
+ Mượn giấy tờ tùy thân của khách
+ Nhắc nhở khách kiểm tra lại tất cả hành lý trước khi xuống sân bay
+ Nhắc nhở quy định hàng không
+ Làm thủ tục check in cho khách
+ Trả giấy tờ tùy thân cho khách
+ Chào tạm biệt và chúc khách
c. Điều kiện và các yêu cầu khi thực hiện công việc d. Kết quả e. Nhận xét
2.1.9 Thffic hiện các công việc sau chuyến đi a. Mô tả công việc b. Quy trình thực hiện - Gặp điều hành
- Bàn giao vật dụng, tài liệu, hồ sơ liên quan
- Quyết toán chương trình
- Hỗ trợ điều hành trong quá trình thanh toán dịch vụ
c. Điều kiện và các yêu cầu khi thực hiện công việc d. Kết quả
2.2 Dự kiến những kết quả đầu ra
• Các công việc ở đơn vị thực tập:
• Biết rỏ hơn về các điểm du lịch ở Đà Nẵng, Huế, Hội An.
• Seeding cho các bài viết tạo hình ảnh cho công ty và gây hứng thú đến cho người tiêu dùng.
• Thiết kế được tour du lịch ngắn ngày
• Viết bài về các điểm du lịch làm kích thích đến các đối tượng có nhu cầu hoặc đam mê với du lịch.
• Viết content 1 cách chuyên nghiệp.
• Biết cách rèn luyện kỷ năng tư duy sáng tạo.
III. Dự kiến những công việc sẽ tiếp xúc tìm hiểu trong
quá trình thực tập
- Tìm hiểu các sản phẩm du lịch của công ty
- Đi phụ tour Nha Trang – Phú Yên 4n3d cùng hướng dẫn viên chính của công ty
- Viết content , đăng bài trên các nền tảng mạng xã hội
- Thiết kế poster về các chương trình du lịch
Document Outline
- Tầm nhìn
- Sứ mệnh
- Về Khách hàng
- hất lượng
- Bảng 1. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2020-2022
- II. Thực hiện công tác tổ chức thực hiện chương trình du lịch của hướng dẫn viên tại Công ty TNHH Một Thành Viên DANANG TRAVEL
- 2.1.1 Nhận bàn giao công việc từ phòng điều hành
- 2.1.2 Nghiên cứu và kiểm tra chương trình du lịch
- 2.1.3 Chuẩn bị bài thuyết minh
- 2.1.4 Chuẩn bị cá nhân
- 2.1.5 Đón và đưa khách đến điểm tham quan
- 2.1.6 Tổ chức hoạt động tham quan du lịch
- 2.1.9 Thffic hiện các công việc sau chuyến đi