Báo cáo tiểu luận hành vi khách hàng | Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu
Báo cáo tiểu luận hành vi khách hàng | Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu Giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học
Môn: Hành Vi Khách Hàng (HVKH2023)
Trường: Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU KHOA KINH TẾ – LUẬT
BÁO CÁO TIỂU LUẬN MÔN HÀNH VI KHÁCH HÀNG.
Tên đề tài: Tác động của quảng cáo trực tuyến đến hành vi mua sắm trực tuyến của
người tiêu dùng. Trình bày các xu hướng mới trong hành vi tiêu dùng toàn cầu và sự
ảnh hưởng của nó đến xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam
Tên sinh viên: Trương Thảo Vy Mã số sinh viên: 22030673
Trình độ đào tạo: Đại học Hệ đào tạo: Chính quy Ngành: Marketing
Chuyên ngành: Tổ chức sự kiện Khoá học: 2022-2023 Lớp: DH22MKS
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Tiến Đạt
Bà Rịa-Vũng Tàu, tháng 12 năm 2023
ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN CHẤM THI 1 1. Hình thức: (1.0 điểm)
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
2. Kỹ năng trình bày: (1.0 điểm)
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
........................................................................................................................................... 3. Nội dung báo cáo:
3.1. Cơ sở lí luận về đề tài cần nghiên cứu: (2.0 điểm)
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
3.2. Thảo luận các vấn đề cần nghiên cứu: (4.0 điểm)
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
3.3. Đánh giá: (2.0 điểm)
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
........................................................................................................................................... Đánh giá kết quả: Điểm số:
Điểm chữ: ________________________________
Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày …. tháng … năm 202… Giảng viên chấm thi 1 (Ký và ghi rõ họ tên)
ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN CHẤM THI 2 1. Hình thức: (1.0 điểm)
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
2. Kỹ năng trình bày: (1.0 điểm)
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
........................................................................................................................................... 3. Nội dung báo cáo:
3.1. Cơ sở lí luận về đề tài cần nghiên cứu: (2.0 điểm)
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
3.2. Thảo luận các vấn đề cần nghiên cứu: (4.0 điểm)
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
3.1. Đánh giá: (2.0 điểm)
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
........................................................................................................................................... Đánh giá kết quả: Điểm số:
Điểm chữ: ________________________________
Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày …. tháng … năm 202… Giảng viên chấm thi 2 (Ký và ghi rõ họ tên) Mục lục
Lời mở đầu...................................................................................................................................................1
Chương I. Cơ sở lý luận. .........................................................................................................................2
Phần A: Quảng cáo - Quảng cáo trực tuyến........................................................................2
1. Quảng cáo............................................................................................................................2
1. Quảng cáo thương hiệu: ............................................................................................... 3
2. Quảng cáo trực tuyến:...................................................................................................3
3. Quảng cáo hướng dẫn :................................................................................................. 3
4. Quảng cáo địa phương:.................................................................................................3
5. Quảng cáo chính trị:....................................................................................................... 3
6. Quảng cáo phản hồi trực tiếp: ................................................................................... 3
2. Quảng cáo trực tuyến:...................................................................................................4
1. Email marketing:................................................................................................................................. 5
2. Quảng cáo hiển thị (Display Advertising) ................................................................................6
3. Quảng cáo qua công cụ tìm kiếm (SEO – SEM)......................................................................6
4. Quảng cáo Video/Rich Media .........................................................................................................6
5. Quảng cáo trên mạng xã hội (Social Media Ads) .................................................................. 7
Phần B: Tâm lý hành vi người tiêu dùng.............................................................................7
1. Khái niệm hành vi người tiêu dùng7:..................................................................... 7
2. Những đặc điểm ảnh hưởng đến người tiêu dùng7:........................................8
1. Văn hóa:....................................................................................................................................................8
2. Cá tính cá nhân:....................................................................................................................................9
3. Xã hội:.....................................................................................................................................................10
4. Tâm lý: ....................................................................................................................................................10
3. Những mô hình hành vi người tiêu dùng phổ biến hiện nay: ..................11
4. Quy trình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng hiệu quả8:........................12
Chương 2 - Giải quyết vấn đề ...........................................................................................................13
Phần 1: Chủ đề 3: Tác động của quảng cáo trực tuyến đến hành vi mua sắm
trực tuyến của người tiêu dùng................................................................................................. 13
2.1.1 Những ưu điểm của quảng cáo trực tuyến.................................................13
2.1.2 Thực trạng của quảng cáo trực tuyến: .........................................................15
2.1.3 Đề xuất giải pháp....................................................................................................18
Phần 2: Chủ đề 4: Trình bày các xu hướng mới trong hành vi tiêu dùng toàn
cầu và sự ảnh hưởng của nó đến xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam:........................20
2.2.1 Các đặc điểm nổi bật của xu hướng mua hàng mới.13...........................20
2.2.3 Thực trạng sự ảnh hưởng của hành vi tiêu dùng toàn cầu đến xu
hướng tiêu dùng tại Việt Nam. ..........................................................................................25
2.2.4 Đề xuất giải pháp: ...................................................................................................26
Phần 3: Vấn đề kết hợp của vấn đề 3 và 4........................................................................27
2.3.1 Các Ưu điểm chung của hai vấn đề trên.17..................................................27
2.3.2 Thực trạng liên kế giữa hai vấn đề:............................................................... 29
2.3.3 Hướng giải quyết19................................................................................................ 33
Chương 3: Đánh giá tổng thể - liên kết vấn đề trong bối cảnh Marketing..................34
3.1 Đánh giá tác động của quảng cáo trực tuyến đến hành vi mua sắm trực
tuyến của người tiêu dùng.21.......................................................................................................34
3.2 Đánh giá các xu hướng mới trong hành vi tiêu dùng toàn cầu:22..................35
3.3 Đánh giá chung. .....................................................................................................................36
3.4 Liên kết các vấn đề trong bối cảnh Marketing hiện nay....................................37
Kết luận.......................................................................................................................................................39
Danh sách tham khảo:......................................................................................................................... 41 Lời mở đầu
Trong thời đại ngày nay, thị trường tiêu dùng đang trải qua sự biến động mạnh
mẽ do ảnh hưởng của công nghệ và sự phát triển của Internet. Trong bối cảnh này,
xu hướng mua sắm ngày càng thay đổi và đòi hỏi sự đáp ứng linh hoạt từ phía các
doanh nghiệp. Trong số những biến đổi quan trọng, quảng cáo trực tuyến đã trở
thành một động lực mạnh mẽ định hình lựa chọn và quyết định của người tiêu dùng.
Quảng cáo trực tuyến không chỉ là một phương tiện để thông báo về sản phẩm hay
dịch vụ, mà còn là cầu nối kết nối mạnh mẽ giữa người bán và người mua dù không
tiếp xúc trực tiếp. Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, việc hiểu rõ và
nắm bắt những xu hướng mua sắm mới là chìa khóa quan trọng để thành công.
Bài luận này sẽ phân tích về các xu hướng mua hàng mới của khách hàng và quảng
cáo trực tuyến, từ thách thức đến cơ hội mà nó mang lại. Chúng ta sẽ khám phá sự
chuyển đổi của người tiêu dùng và cách doanh nghiệp có thể tận dụng các phương
tiện truyền thông số để tạo ra chiến lược quảng cáo hiệu quả, đồng thời cung cấp giá
trị thực sự cho khách hàng cũng như tầm quan trọng của việc đảm bảo đạo đức marketing.
Với sự biến đổi liên tục của công nghệ và tâm lý người tiêu dùng, việc đánh bại
thời gian và định hình một chiến lược quảng cáo trực tuyến linh hoạt là chìa khóa để
thu hút và giữ chân khách hàng. Hãy cùng nhau tìm hiểu sâu vào hai vấn đề: quảng
cáo trực tuyến và xu hướng mua hàng mới tại Việt Nam, để phân tích, đánh giá tầm
ảnh hướng mà nó mang lại cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. 1
Chương I. Cơ sở lý luận.
Phần A: Quảng cáo - Quảng cáo trực tuyến. 1. Quảng cáo.
Quảng cáo xuất hiện trên mọi phương tiện,mặt trận nhưng ít ai hiểu được chính
xác quảng cáo là gì, vậy để hình dung rõ hơn về Quảng cáo,ta sẽ cùng nhau tìm hiểu
các khái niệm về quảng cáo:
Căn cứ khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 20121, nêu rõ:
“Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản
phẩm,hàng hóa,dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích
sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới
thiệu,trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.”
1.1 Vai trò của quảng cáo:
Về cơ bản, quảng cáo có vai trò quan trọng với nhiều đối tượng khác nhau mà
không chỉ riêng doanh nghiệp.
- Với doanh nghiệp2: Không chỉ là cầu nối tiếp thị, truyền tải thông tin, thông điệp
của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng của mình mà việc thiết lập các chiến
lược về sản phẩm,giả thành, nơi phân phối,... cũng trở nên dễ dàng hơn
- Với người tiêu dùng: Các thông tin sản phẩm, dịch vụ sẽ dễ dàng được tìm thấy
thông qua các loại hình quảng cáo, đồng thời người tiêu dùng có thể thuận tiện nắm
rõ được sản phẩm,đảm bảo quyền lợi khi sử dụng.
- Với nhà phân phối3: Sản phẩm cũng như toàn bộ cửa hàng của các nhà phân phối
mặt hàng đó được quảng bá thông qua quảng cáo. Nhờ đó, chi phí bán hàng được
giảm thiểu đáng kể,đồng thời thu hút được đông đảo khách hàng mua và sử dụng sản phẩm bên mình.
- Với xã hội: Tạo cơ hội việc làm cho nhiều người lao động ở khắp nơi trên thế giới,
từ những công việc như design, content creator đến chạy quảng cáo,.... Tạo thêm lĩnh
vực kinh tế, đưa nền kinh tế toàn cầu đi lên,...
1.2 Các loại hình quảng cáo thường gặp: 2
1. Quảng cáo thương hiệu:
- Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng được kết nối mạnh mẽ hơn là nhờ
vào loại hình quảng cáo này. Hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được phát
triển,nhân rộng trong mắt khách hàng tiềm năng.
- Không những vậy,nội dung của quảng cáo thương hiệu không bắt buộc cầu
kỳ,phức tạp,doanh nghiệp chỉ cần chú trọng chính vào sản phẩm,dịch vụ của mình.
- Quảng cáo thương hiệu cần chú trọng chính vào sản phẩm,dịch vụ
Quảng cáo thương hiệu cần chú trọng chính vào sản phẩm,dịch vụ
2. Quảng cáo trực tuyến:
- Sự phát triển của nền tảng Internet thông qua mạng xã hội,email,... tạo điều kiện
thúc đẩy to lớn cho loại hình quảng cáo trực tuyến,đây được xem là “cơ hội vàng” để
các doanh nghiệp dễ dàng truyền tải thông điệp, thông tin sản phẩm, dịch cho người tiêu dùng.
3. Quảng cáo hướng dẫn :
Thấu hiểu được thắc mắc của người dùng, quảng cáo hướng dẫn được ra đời nhằm
chỉ dẫn khách hàng cách mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Quảng cáo này
mang lại hiệu quả cao và đơn giản hơn khá nhiều so với các loại hình quảng cáo khác.
4. Quảng cáo địa phương:
Các doanh nghiệp có thể thu hút, lôi kéo khách hàng của mình bằng việc gửi các
thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ đến các cửa hàng. Dịp khai trương hay
quảng cáo siêu thị là những nơi phổ biến thường áp dụng loại hình này. 5. Quảng cáo chính trị:
Các cuộc tranh luận liên quan đến chính trị thường được sử dụng loại hình này để
từ đó tác động đến đối tượng mục tiêu. Mạng xã hội hay những mẩu chuyện hài, hình
ảnh meme,.. là một trong số những công cụ, phương tiện tốt nhất để quảng bá.
6. Quảng cáo phản hồi trực tiếp:
Nhằm kích thích khả năng mua hàng của người tiêu dùng, tạo ra phản ứng ngay lập
tức, các doanh nghiệp ưu tiên áp dụng quảng cáo phản hồi trực tiếp. Thông qua các 3
kênh như mạng xã hội, tivi, báo chí, email,... doanh nghiệp sẽ tận dụng chúng để phản hồi khách hàng.
2. Quảng cáo trực tuyến: 2.1 Khái niệm.
Quảng cáo trực tuyến4, còn được gọi là tiếp thị trực tuyến,quảng cáo Internet,
quảng cáo kỹ thuật số hoặc quảng cáo web, là một hình thức tiếp thị và quảng cáo sử
dụng Internet để truyền tải thông điệp tiếp thị quảng cáo đến người tiêu dùng.
- Quảng cáo trực tuyến bao gồm tiếp thị qua email, tiếp thị công cụ tìm kiếm
(SEM),tiếp thị truyền thông xã hội, nhiều loại quảng cáo màn hình kỹ thuật số (bao
gồm quảng cáo biểu ngữ web) và quảng cáo trên thiết bị di động. Giống như các
phương tiện quảng cáo khác,quảng cáo trực tuyến thường liên quan đến nhà xuất
bản, người tích hợp quảng cáo vào nội dung trực tuyến và nhà quảng cáo, người
cung cấp quảng cáo sẽ được hiển thị trên nội dung của nhà xuất bản.
- Những người tham gia tiềm năng khác bao gồm: các đại lý quảng cáo giúp tạo và
đặt bản sao quảng cáo. Một máy chủ quảng cáo cung cấp công nghệ quảng cáo và
theo dõi số liệu thống kê, các chi nhánh quảng cáo làm công việc quảng cáo độc lập cho nhà quảng cáo
2.2 Vai trò của quảng cáo trực tuyến:
Quảng cáo trực tuyến đóng vai trò quan trọng vì đây một phương pháp nhanh
chóng, linh hoạt và có thể đo lường được để điều chỉnh các thông điệp tiếp thị của
công ty đến mọi người trên khắp thế giới. *Điển hình như :
- Năm 2016, 2017 doanh thu quảng cáo trên Internet ở Hoa Kỳ đã vượt qua các
kênh truyền hình cáp và truyền hình phát sóng. Đạt 83,0 tỷ đô la, tăng 14% so với
72,50 tỷ đô la doanh thu trong năm 20165.
- Năm 2019, chi tiêu quảng trực tuyến trên toàn thế giới tăng 13,25 tỷ đô la5. Điều
đó có nghĩa là lần đầu tiên quảng cáo trực tuyến chiếm khoảng một nửa thị trường quảng cáo toàn cầu. 4
2.3 Ưu và nhược điểm của quảng cáo trực tuyến
Không phải ngẫu nhiên mà quảng cáo trực tuyến trở thành một trong những công
cụ quan trọng, có mặt trong hầu hết mọi kế hoạch truyền thông. Quảng cáo trực
tuyến được cả các cá nhân/tổ chức nhỏ lẻ cho tới doanh nghiệp lớn ưa chuộng. 2.3.1 Ưu điểm:
- Khả năng phân khúc,chọn lọc chính xác nhóm khách hàng mục tiêu theo nhiều
yếu tố khác nhau: vị trí địa lý, giới tính, độ tuổi, sở thích, thu nhập,…
- Dịch vụ quảng cáo online có thể được đo lường chính xác dựa trên: số lượt click
vào quảng cáo, lượt xem quảng cáo, xu hướng tìm kiếm của khách hàng,…
- Tạo ra sự tương tác trực tiếp, trao đổi qua lại, kết nối nhà đầu tư đến gần hơn với người tiêu dùng.
- Định dạng quảng cáo được hiển thị ấn tượng nhờ sự hỗ trợ của công nghệ hiện
đại, luôn tươi mới, hấp dẫn trong mắt của công chúng.
- Chi phí quảng cáo trực tuyến được cân đối để phù hợp cho mọi loại ngân sách
quảng cáo từ nhỏ đến lớn. Thậm chí có nhiều kênh quảng cáo online hoàn toàn miễn
phí, có khả năng đem đến hiệu quả ấn tượng nếu như bạn có cách sử dụng hợp lý. 2.3.2 Nhược điểm:
- Người dùng bắt buộc phải có kết nối mạng Internet để xem quảng cáo online.
- Quảng cáo dễ bị bỏ qua bởi người dùng có quá nhiều lựa chọn trên mạng Internet.
- Càng ngày càng nhiều quảng cáo online làm người dùng có thái độ tiêu cực đối với quảng cáo online.
- Phải đối mặt với những phần mềm chặn quảng cáo online.
- Chính sách quản lý còn nhiều lỗ hổng khiến cho tình trạng lừa đảo diễn ra khá
nhiều,làm người dùng mất đi phần nào sự tin tưởng với các loại hình quảng cáo trực tuyến.
2.4 Các loại hình quảng cáo trực tuyến phổ biến và hiệu quả cao hiện nay6 : 1. Email marketing: 5
Đây có thể được xem là khởi nguồn của các hình thức quảng cáo online. Email
quảng cáo được gửi hành loạt đến danh sách khách hàng theo yêu cầu để giới thiệu
về sản phẩm hay các chương trình khuyến mại. Tuy nhiên hãy cẩn thận vì các email
quảng cáo đang gặp tình trạng vào hộp thư “Spam” khá nhiều,dễ bị khách hàng bỏ qua.
2. Quảng cáo hiển thị (Display Advertising)
Quảng cáo hiển thị là dạng quảng cáo được hiển thị trên các website khác có liên
quan đến nội dung truyền thông mà bạn đang truyền tải. Display Ads cũng đang là
hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay, với các định dạng hiển thị
khác nhau bằng: hình ảnh, văn bản, biểu ngữ, popup, flash, video…
3. Quảng cáo qua công cụ tìm kiếm (SEO – SEM)
- Là hình thức quảng cáo trực tuyến có mức độ tin cậy cao,được khách hàng chủ
động tìm kiếm theo nhu cầu. Quảng cáo tự nhiên tiếp cận chính xác với đối tượng
khách hàng mục tiêu qua việc truyền tải thông tin dựa trên các từ khóa tìm kiếm phổ
biến của người dùng Internet.
- Trong đó SEM là hoạt động dựa trên từ khóa mà bạn và các doanh nghiệp khác
đấu giá trên mỗi từ khóa thông qua công cụ tìm kiếm nhằm nỗ lực tăng hạng trang
web của bạn trên kết quả công cụ tìm kiếm. Trong SEM có 3 khái niệm cần quan tâm là:
+ SEO (Search Engine Optimization): Là việc tối ưu hóa,đảm bảo website của bạn
có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm với một vài từ khóa mục tiêu mà doanh nghiệp nhắm đến.
+ PPC (Pay Per Click): Hình thức trả phí để website của mình hiển thị ở đầu kết quả
tìm kiếm (tính phí dựa trên số lần click của người dùng).
+ CPM (Cost Per Thousand): Hình thức tính giá với một mức giá cố định cho 1000
lần hiển thị quảng cáo.
4. Quảng cáo Video/Rich Media 6