Báo cáo tiểu luận "Sơ lược về ngành công nghệ đa phương tiện"

Báo cáo tiểu luận "Sơ lược về ngành công nghệ đa phương tiện" của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|37922327
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN II
BÁO CÁO TIỂU LUẬN
SƠ LƯỢC VỀ NGÀNH
CÔNG NGHỆ ĐA PHƯƠNG TIỆN
MỤC LỤC
A. LỜI MỞ ĐẦU _____________________________________________________________ 3
B. NỘI DUNG _______________________________________________________________ 4
I. Ngành công nghệ đa phương tiện là gì? ________________________________________ 4
II. Sự đa dạng của ngành. _____________________________________________________ 5
1. Đồ họa _________________________________________________________________________5
2. Trang Web ______________________________________________________________________6
3. Phim ___________________________________________________________________________6
4. Âm thanh _______________________________________________________________________8
5. Hoạt hình_______________________________________________________________________9
lOMoARcPSD|37922327
6. Game ________________________________________________________________________ 13
III. Hai chuyên ngành chính của ngành công nghệ đa phương tiện ___________________ 16
1. Thiết kế Đa phương tiện _________________________________________________________ 16
2. Phát triển ứng dụng Đa phương tiện _______________________________________________ 17
IV. Kết luận ________________________________________________________________ 19
lOMoARcPSD|37922327
A. LỜI MỞ ĐẦU
Thời đại bùng nổ của công nghệ 4.0 tạo ra nhiều thách thức lẫn hội cho các doanh
nghiệp, khiến nhiều ngành nghề phải sự thay đổi để bắt nhịp xu ớng. Trong đó,
ngành giải trí đã những bước chuyển mình đáng ghi nhận, không ngừng đổi mới,
sáng tạo ng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh. Các dịch vụ thông tin
không chỉ đơn thuần là cung cấp số liệu, dữ liệu mà còn yêu cầu về nội dung trực quan,
có sự tương tác hai chiều giữa người cung cấp dịch vụ và người dùng. Sự phát triển nền
tảng truyền thông đa phương tiện trong các hoạt động truyền hình, gameshow, báo chí,
phim ảnh, quảng cáo đã tạo nên bức tranh công nghệ giải trí số đa sắc màu.
Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ và Internet, người tiêu dùng ngày nay đang
thay đổi cả về nhận thức, suy nghĩ lẫn hành vi. Các o cáo bán lgần đây cho biết
hành vi tiêu dùng của người Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng. Thay tới các trung
tâm thương mại để mua sắm thuần túy, người dùng tới để trải nghiệm dịch vụ, công
nghệ mới, điều này đang dần trở thành trào lưu.
Trong ngành công nghệ đa phương tiện, sinh viên được học các kỹ năng trong lĩnh vực
đồ họa, âm thanh, video và phần mềm, đồng thời cập nhật về các công nghệ mới nhất.
lOMoARcPSD|37922327
B. NỘI DUNG
I. Ngành công nghđa phương tiện là gì?
Đa phương tiện là lĩnh vực liên quan đến máy tính điều khiển tích hợp văn bản, đồ họa,
bản vẽ, hình ảnh tĩnh chuyển động, âm thanh bất kphương tiện nào khác trong
đó mọi loại thông tin đều có thể được biểu diễn, lưu trữ, truyền đi được xử kthuật
số.
Công nghệ đa phương tiện có sự giao thoa kiến thức của nhiều lĩnh vực như Công nghệ
thông tin, Mỹ thuật, Truyền thông.
Chuyên ngành Công nghệ đa phương tiện là ngành học ứng dụng Công nghệ thông tin
trong việc sáng tạo, thiết kế phát triển những sản phẩm, dịch vụ đa phương tiện, tương
tác trong các lĩnh vực truyền thông (quảng cáo, truyền hình…), kinh doanh (marketing,
thương mại điện tử…), giáo dục (đào tạo trực tuyến, thực tế ảo…), giải trí (trò chơi điện
tử, phim và âm nhạc…).
Mutlimedia technology
lOMoARcPSD|37922327
II. Sự đa dạng của ngành.
1. Đồ họa
Đồ họa là một lĩnh vực truyền thông trong đó thông điệp được tiếp nhận qua con đường
thị giác. Thiết kế đồ họa tạo ra các giải pháp bằng hình ảnh cho các vấn đề truyền
thông. Việt Nam, việc dùng các thuật ngữ đồ họa chỉ tương đối, bởi việc đặt tên
các thuật ngữ đồ họa là dựa trên ý nghĩa sử dụng của nó.
Thiết kế đồ họa sự kết hợp giữa ý ởng sáng tạo khả năng cảm nhận thẩm mỹ,
thông qua các công cụ đồ họa để truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh đẹp, ấn
ợng, đi vào lòng người. Nói cách khác Đồ họa là sự kết hợp giữa nghệ thuật và thông
tin. Thiết kế đồ họa loại hình nghệ thuật ứng dụng, kết hợp hình ảnh chữ viết
ý tưởng một cách sáng tạo để truyền đạt thông tin hiệu quả và thú vị qua các hình thức
ấn phẩm in ấn và trực tuyến.
Trong mỹ thuật công nghiệp, đồ hoạ là môn xử lý hình ảnh trên ngôn ngữ tạo hình
tín hiệu số, qua các thiết bị như máy tính, y ảnh số, y quay phim số. Từ các
yếu tố có thể bố cục tạo hình trên máy tính, người ta tạo ra một bố cục cân đối hoàn
chỉnh.
Thiết kế đồ họa
lOMoARcPSD|37922327
2. Trang Web
Trang web một tập hợp các văn bản, hình ảnh, tệp tin tài liệu thích hợp với World
Wide Web được thực thi ở trình duyệt web. Một trình duyệt hiển thị một trang web
trên màn hình máy tính hay các thiết bị di động. Trang web, thường được xem một
tập tin, viết bằng mã HTML hay các ngôn ngữ đánh dấu tương tự. Các trình duyệt web
chứa nhiều các phần tử tài nguyên Web.
Các trang web thể được sử dụng theo nhiều kiểu khác nhau: trang web cá nhân, trang
web công ty cho công ty, trang web chính phủ, trang web tổ chức, v.v. Các trang web
thể sản phẩm của một nhân, một doanh nghiệp hoặc tổ chức khác thường
dành riêng cho một chủ đề hoặc mục đích cụ thể. Bất k trang web nào cũng thể chứa
một siêu liên kết đến bất kỳ trang web o khác, do đó, sự phân biệt giữa các trang web
riêng lẻ, theo nhận thức của người dùng, thể không ràng. dụ: Facebook,
Instagram, Google, wikipedia.org,...
Trang web
3. Phim
Phim thực chất nhiều ảnh được đặt lên trên một màn ảnh, nhằm tạo ra ảo giác về
chuyển động. Đây là một hình thức giải trí phổ biến, cho phép con người đưa mình vào
thế giới ảo trong một khoảng thời gian ngắn.
lOMoARcPSD|37922327
Phim thể tái hiện lịch sử, minh họa kiến thức
khoa học, miêu tả hành vi thái độ con người
nhiều thứ khác. Nhiều phim kết hợp giải trí với
kiến thức, làm cho việc học thú vị hơn. Phim ảnh
loại hình nghệ thuật kinh doanh tốt nhất,
mang lại tiền bạc niềm tự hào to lớn cho các
nhà sản xuất.
Những hình ảnh trong phim thực ra chỉ là những
tấm hình rời rạc, nhưng khi chúng xuất hiện liên
tiếp nhanh chóng thì mắt của chúng ta không nhận
ra từng cái riêng lẻ. Đókết quả của sự lưu ảnh,
một hiệu ứng thông thường của mắt. nh thường,
mắt chúng ta lưu lại ảnh ảo của một vật trong một
phần nhỏ của giây sau khi vật đó rời khỏi tầm nhìn.
Mặc chúng ta không phân biệt được từng ảnh
riêng lẻ trong phim nhưng vẫn thể nhận biết
được sự khác biệt giữa chúng, bộ não hiểu sự
khác biệt đó là chuyển động.
Phim nh
Một bộ phim được quay bằng các camera được thiết kế đặc biệt để ghi lại hình ảnh lên
phim, sau khi xử xuất ra, phim được chiếu lên màn ảnh bởi một máy phát. Thiết
bị này chiếu ánh sáng xuyên qua phim và ảnh sẽ xuất hiện trên tấm màn hứng ảnh. Ban
đầu, phim không có tiếng. Nhưng ngày nay, tất cả phim đều kèm theo âm thanh.
Những nhà sản xuất phim lớn như: Warner Bros (chủ sở hữu của trụ DC), 20th
Century Fox, Columbia Pictures,... đang gặt hái rất nhiều thành công từ việc đưa ra
những bộ phim lớn nhỏ, đưa đến cho người xem những trải nghiệm mới mẻ mỗi lần họ
xem một bộ phim nào đó.
lOMoARcPSD|37922327
4. Âm thanh
Trong tất cả các hoạt động về sân khấu (ca nhạc,kịch v,v), âm thanh ánh sáng
những lĩnh vực không thể thiếu được, hòa nhập vào chương trình như xương sống
kịch bản linh hồn của buổi biểu diễn vậy. Muốn làm âm thanh hay bạn phải hiểu
bản chất của nó, nắm được các đặc nh bản. Khi đó bạn sẽ hiểu thế nào âm
thanh hay nắm được những tiêu chuẩn cần thiết, đến lúc đó bạn sẽ khai thác được tối
ưu hiệu quả của các thiết bị âm thanh và sẽ đưa ra được một hệ thống âm thanh tốt làm
cho khán thính giả hài lòng.
Âm nhạc một bộ môn nghệ thuật dùng âm thanh để diễn đạt cảm xúc của người hát
hoặc người nghe. Các yếu tố chính của là cao độ (điều chỉnh giai điệu), nhịp điệu (và
các khái niệm liên quan của nó: nhịp độ, tốc độ), âm điệu, và những phẩm chất âm thanh
của âm sắc và kết cấu bản nhạc.
lOMoARcPSD|37922327
Nếu không âm nhạc, thế giới sẽ rất buồn tẻ.
Âm nhạc ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với
hạnh phúc của con người. giúp xua tan nỗi
đau khổ, mang lại niềm vui sướng, sự tươi trẻ,
tràn đầy sức sống. Thưởng thức những ca khúc
yêu thích giúp con người thư thái và rất nhiều
trải nghiệm thú vị.
Ngoài ra, trong những cảnh phim hay trong âm
nhạc những loại âm phức tạp, mới mẻ được
dùng rất nhiều được gọi hiệu ứng âm thanh
(hay Sound Effect). Effect là bộ tạo hiệu ứng âm
thanh giúp bạn thể tạo ra âm thanh hay
chuyên nghiệp hơn. Thiết by tạo ra các hiệu
ứng như tiếng echo (tiếng vọng lại), delay (tiếng
lặp lại), reverb (tiếng vang), chorus (đồng ca) và
có thể nhiều hiệu ứng khác.
5. Hoạt hình
Phim hoạt hình là một hình thức khác của phim,
hình thức sử dụng ảo ảnh trong quang học để tạo nên sự chuyển động. Sự chuyển
động y do những hình ảnh tĩnh được chiếu liên tục không ngưng trong thời gian
nhất định. Phim hoạt hình thực tế thì được thiết lập từ những hình ảnh đã được thiết kế,
màu sẵn, được chụp bằng máy quay phim chuyên ngành hoạt hoạ. Các bức ảnh y
được khéo léo ghép nối với nhau, tạo nên những ảo giác chuyển động liên tục cho người
xem. Là một thể loại phim đòi hỏi sự đầu tư k ỡng và công phu trong nhiều giai đoạn
để cho ra được một tác phẩm hoàn chỉnh.
Anime là một loại hoạt hình rất phổ biến ở Nhật Bản và đang được đón nhận ở khắp mọi
nơi trên thế giới. Một số lĩnh vực khác cũng đang xu ớng anime hóa như game,
thời trang, mĩ phẩm, ... Ngoài ra các card game như Yu-gi-oh cũng được đưa ra đời thực
như một loại trò chơi được gọi là TCG Trading Card Game.
lOMoARcPSD|37922327
Yu-Gi-Oh Trading Card Game
Studio Ghibli một studio hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản, được thành lập bởi hai
đạo diễn Miyazaki Hayao Takahata Isao, studio tên tuổi với nhiều tác phẩm nổi
tiếng như Spirited Away, Howl’s Moving Castle, My Neighbor Totoro, Princess
Mononoke,...
lOMoARcPSD|37922327
Spirited Away 2001 Howl’s Moving Castle – 2004
My Neighbor Totoro 1988 Princess Mononoke 1997
Naruto là một trong những bộ anime chuyển thể từ manga thành công nhất của Nhật
Bản, kể về cuộc phiêu lưu của cậu bé Naruto Uzumaki trên con đường trở thành
Hokage người đứng đầu làng Lá.
lOMoARcPSD|37922327
Anime Naruto
Kimetsu no Yaiba cũng một bộ anime rất đình đám trong thời điểm hiện tại. Tuy
một người em nhưng Kimetsu no Yaiba không hề thua thiệt với đàn anh đi trước khi sở
hữu một cốt truyện sâu sắc cũng như đồ họa đẹp mắt. Câu truyện kể về một cậu tên
Kamado Tanjirou và cuộc phiêu lưu để trả thù cho gia đình mình cũng như cố gắng đưa
em gái là Kamado Nezuko từ qu nhân về người phàm.
lOMoARcPSD|37922327
Kimetsu no Yaiba
6. Game
Game một loại hình giải trí rất phổ biến trong ngành công nghiệp 4.0. Game được
thiết kế để mang lại nhiều trải nghiệm đồ họa mới, chân thật cho game thủ cũng như
giúp một phút giây giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Game thể chia
thành nhiều thể loại như game nhập vai, hành động, chiến thuật, thể thao, trí tuệ,...
Ngành công nghiệp game: Là một ngành công nghiệp phát triển game và các sản phẩm
liên quan đến game như máy chơi game, phkiện chơi game, phim hoạt hình, sách
truyện, v.v. Ngành công nghiệp game đã trở thành một ngành công nghiệp lớn trên toàn
thế giới, với doanh thu hàng tỷ đô la mỗi năm.
lOMoARcPSD|37922327
Các tựa game như Minecraft, PUBG, CS:GO, Liên Minh Huyền Thoại, Valorant,... đã
đạt được doanh thu lên đến hàng triệu, ng tđô la. Đặc biệt với cú sốt Genshin Impact
đầu năm 2020 đã đưa ngành công nghiệp game đến một tầm cao mới về đồ họa.
Các game có doanh thu t đôỷ
Ngoài ra, Esport cũng đang một loại thể thao điện tử, trong đó các đội thủ chuyên
nghiệp các quốc gia sẽ thi đấu với nhau để dành chiến thắng. Esport được phổ biến
trên toàn thế giới đã trở thành một phần lớn trong ngành công nghiệp không khói tỉ
đô y, với các giải đấu lớn như League of Legends World Championship, Major của
CS:GO, Overwatch League,...
lOMoARcPSD|37922327
Các đội tuyển chuyên nghiệp như SKT T1, Fnatic, Astralis, đã dành được rất nhiều danh
hiệu quốc tế trong các giải đấu lớn.
Game streaming cũng đang là một nghề khá phổ biến, khi các người chơi chuyên
nghiệp hoặc có khả năng chơi game tốt phát sóng trực tiếp trên các nền tảng trực tiếp
như Twitch hoặc Youtube. Streamer có thể kiếm tiền từ việc tạo nội dung trực tuyến và
thu hút người xem.
lOMoARcPSD|37922327
Lee Sang-hyeok (Faker) vận động viên chuyên nghiệp
Liên Minh Huyền Thoại được coi là một trong những game
thủ vĩ đại nhất trong lịch sử.
III. Hai chuyên ngành chính của ngành
công nghệ đa phươngtiện
Ta có thể thấy được tiềm năng rất lớn cũng như sự đa dạng
của công nghệ đa phương tiện. Chính vì sự đa dạng này
mà ngành được chia thành các chuyên ngành khác nhau,
phổ biến nhất là 2 chuyên ngành Thiết kế Đa phương tiện
và Phát triển ứng dụng Đa phương tiện.
1. Thiết kế Đa phương tiện
Thiết kế đồ hoạ là gói gọn trong các kỹ thuật dựng hình 2D như việc sử dụng các phần
mềm xử lý ảnh, vẽ vector, dàn trang, dựa trên nền tảng mỹ thuật của người làm thiết kế
và nhu cầu cụ thể của khách hàng, để tạo ra các files kỹ thuật số, dùng để in trên các bề
Streamer Felix “Pewdiepie” Kjellberg đã đạt
được mốc 100 triệu người đăng kí trên
Youtube với những content game hài hước,
châm biếng.
lOMoARcPSD|37922327
mặt phẳng như sách, báo, tạp chí, các chất liệu ngoài trời (biển quảng cáo, trên xe buýt,
sân vận động, hay in trên các sản phẩm gia dụng như bàn, ghế, nhãn hàng, bao sản
phẩm, hay thời trang như áo thun, túi xách…
Multimedia Design (Thiết kế Đa phương tiện) là lĩnh vực bao trùm, rộng hơn, bao gồm
cả các môn học, công cụ của thiết kế đồ hoạ, phỏng chuyển động (animation), k
xảo phim, lồng ghép các ấn phẩm truyền thông – âm thanh. Cụ thể, c sản phẩm quảng
cáo, truyền thông, giải trí kỹ thuật số còn được làm bằng những phần mềm chuyên biệt
khác (dựng phim, m kỹ xảo, thiết kế website tương tác, xử âm thanh, m trò chơi
Games, diễn hoạ nội thất, m hoạt hình 3D…), thể hiện qua các định dạng khác như đồ
hoạ động, video, âm thanh, text, hoạt hình, có thể là tích hợp 2 hay nhiều định dạng y
với nhau, có tính tương tác cao, để phát và truyển tải đến người dùng qua các kênh như
internet, truyền hình, hiển thị trên các thiết bị đầu cuối như TV, y tính, thiết bị cầm
tay, smartphone, màn chiếu, ….
2. Phát triển ứng dụng Đa phương tiện
Phát triển ứng dụng Đa phương tiện là sự tạo ra các loại hình sản phẩm dựa trên sự đổi
mới trong việc phát triển các sản phẩm đa phương tiện có tương tác để truyền tải thông
tin tới người sự dùng bằng sự kết hợp với các loại hình nội dung số: Văn bản, hình ảnh,
âm thanh, video và hình động.
Phát triển ứng dụng Đa phương tiện cho thiết bị di động đã trở thành một trong những
ngành công nghiệp "hot" thời gian qua và ngày càng nhiều doanh nghiệp cũng như các
lập trình viên độc lập Việt Nam tham gia. Tốc độ phát triển rất nhanh của các ngành
nghề liên quan đến việc ứng dụng công nghệ đa phương tiện cũng đồng nghĩa với việc
nhu cầu về nguồn nhân lực của ngành này cũng ngày một tăng.
Như vậy, thiết kế đồ họa thực ra là nền tảng của
thiết kế đa phương tiện. Khi bắt đầu học thiết kế,
thiết kế đồ họa sẽ là bước khởi đầu lý tưởng, sau
một thời gian học chuyên sâu lên mọi lĩnh vực,
bao trùm nhiều phương tiện truyền thông thì bạn
cần học thiết kế đa phương tiện.
lOMoARcPSD|37922327
Phát tri n ng d ng Đa phể ương ti n
lOMoARcPSD|37922327
Đến với ngành học này Sinh viên sẽ được cung cấp các kng phát triển các sản phẩm
phần mềm đa phương tiện ơng tác bao gồm: Các hệ thống Website, Game, Các ứng
dụng trên đầu cuối di động, Các ứng dụng thực tại ảo, Hệ thống thương mại điện tử.
IV. Kết luận
Như vậy, qua những gì đã tìm hiểu ta có thể thấy được công nghệ đa phương tiện đóng
vai trò quan trọng trong việc trao đổi thông tin, giao tiếp, đáp ứng nhu cầu của con người
trong thời đại mới. Cùng với sự phát triển mạnh của công nghệ thông tin, các phần mềm,
thiết bị công nghệ cao với nhiều tính năng xuất hiện như là một công cụ thúc đẩy mạnh
mẽ ngành truyền thông đa phương tiện phát triển. Cùng với sự nâng cao của những thiết
bị thì người sử dụng cũng phải không ngừng nâng cấp sự hiểu biết của bản thân đặc biệt
năng công nghthông tin. Đây chính thách thức lớn nhất cũng con đường
duy nhất để phát triển cùng thời đại mới. Để làm được điều đó thì sinh viên phải chăm
chỉ tìm hiểu tích lũy những kiến thức mới mẻ, nâng cao tinh thần hợp tác để cùng nhau
phát triển, hoàn thiện bản thân
"Cơn sốt Flappy Bird” đã qua một thời
gian, nhưng người ta vẫn không thôi
nhắc đến như một minh chứng cho sự
phát triển mạnh mẽ của thị trường ứng
dụng đa phương tiện tại Việt Nam. Từ
đó có thể thấy được rất nhiều cơ hội cho
những nhà Lập trình viên phát triển ứng
dụng đa phương tiện tương lai.
lOMoARcPSD| 37922327
Nguồn/Trích dẫn
Thiết kế đa phương tiện: digiunivietnam.com/khac-nhau-giua-thiet-ke-do-hoa-vathiet-
ke-da-phuong-tien-la-gi/
Phát triển ứng dụng đa phương tiện: portal.ptit.edu.vn/nganh-
hoc/multimedia/#:~:text=Ph%C3%A1t%20tri%E1%BB%83n%20%E1%BB%A9ng
%20d%E1%BB%A5ng%20%C4%91a,thanh%2C%20video%20v%C3%A0%20h
%C3%ACnh%20%C4%91%E1%BB%99ng.
Tất cả phần còn lại : Wikipedia
| 1/20

Preview text:

lOMoARcPSD| 37922327
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN II
BÁO CÁO TIỂU LUẬN
SƠ LƯỢC VỀ NGÀNH
CÔNG NGHỆ ĐA PHƯƠNG TIỆN MỤC LỤC
A. LỜI MỞ ĐẦU _____________________________________________________________ 3
B. NỘI DUNG _______________________________________________________________ 4
I. Ngành công nghệ đa phương tiện là gì? ________________________________________ 4
II. Sự đa dạng của ngành. _____________________________________________________ 5
1. Đồ họa _________________________________________________________________________5
2. Trang Web ______________________________________________________________________6
3. Phim ___________________________________________________________________________6
4. Âm thanh _______________________________________________________________________8
5. Hoạt hình_______________________________________________________________________9 lOMoARcPSD| 37922327
6. Game ________________________________________________________________________ 13
III. Hai chuyên ngành chính của ngành công nghệ đa phương tiện ___________________ 16
1. Thiết kế Đa phương tiện _________________________________________________________ 16
2. Phát triển ứng dụng Đa phương tiện _______________________________________________ 17
IV. Kết luận ________________________________________________________________ 19 lOMoARcPSD| 37922327 A. LỜI MỞ ĐẦU
Thời đại bùng nổ của công nghệ 4.0 tạo ra nhiều thách thức lẫn cơ hội cho các doanh
nghiệp, khiến nhiều ngành nghề phải có sự thay đổi để bắt nhịp xu hướng. Trong đó,
ngành giải trí đã có những bước chuyển mình đáng ghi nhận, không ngừng đổi mới,
sáng tạo và ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh. Các dịch vụ thông tin
không chỉ đơn thuần là cung cấp số liệu, dữ liệu mà còn yêu cầu về nội dung trực quan,
có sự tương tác hai chiều giữa người cung cấp dịch vụ và người dùng. Sự phát triển nền
tảng truyền thông đa phương tiện trong các hoạt động truyền hình, gameshow, báo chí,
phim ảnh, quảng cáo đã tạo nên bức tranh công nghệ giải trí số đa sắc màu.
Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ và Internet, người tiêu dùng ngày nay đang
thay đổi cả về nhận thức, suy nghĩ lẫn hành vi. Các báo cáo bán lẻ gần đây cho biết
hành vi tiêu dùng của người Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng. Thay vì tới các trung
tâm thương mại để mua sắm thuần túy, người dùng tới để trải nghiệm dịch vụ, công
nghệ mới, điều này đang dần trở thành trào lưu.
Trong ngành công nghệ đa phương tiện, sinh viên được học các kỹ năng trong lĩnh vực
đồ họa, âm thanh, video và phần mềm, đồng thời cập nhật về các công nghệ mới nhất. lOMoARcPSD| 37922327 B. NỘI DUNG
I. Ngành công nghệ đa phương tiện là gì?
Đa phương tiện là lĩnh vực liên quan đến máy tính điều khiển tích hợp văn bản, đồ họa,
bản vẽ, hình ảnh tĩnh và chuyển động, âm thanh và bất kỳ phương tiện nào khác trong
đó mọi loại thông tin đều có thể được biểu diễn, lưu trữ, truyền đi và được xử lý kỹ thuật số.
Công nghệ đa phương tiện có sự giao thoa kiến thức của nhiều lĩnh vực như Công nghệ
thông tin, Mỹ thuật, Truyền thông.
Chuyên ngành Công nghệ đa phương tiện là ngành học ứng dụng Công nghệ thông tin
trong việc sáng tạo, thiết kế và phát triển những sản phẩm, dịch vụ đa phương tiện, tương
tác trong các lĩnh vực truyền thông (quảng cáo, truyền hình…), kinh doanh (marketing,
thương mại điện tử…), giáo dục (đào tạo trực tuyến, thực tế ảo…), giải trí (trò chơi điện
tử, phim và âm nhạc…). Mutlimedia technology lOMoARcPSD| 37922327
II. Sự đa dạng của ngành. 1. Đồ họa
Đồ họa là một lĩnh vực truyền thông trong đó thông điệp được tiếp nhận qua con đường
thị giác. Thiết kế đồ họa là tạo ra các giải pháp bằng hình ảnh cho các vấn đề truyền
thông. Ở Việt Nam, việc dùng các thuật ngữ đồ họa chỉ là tương đối, bởi việc đặt tên
các thuật ngữ đồ họa là dựa trên ý nghĩa sử dụng của nó.
Thiết kế đồ họa là sự kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ,
thông qua các công cụ đồ họa để truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh đẹp, ấn
tượng, đi vào lòng người. Nói cách khác Đồ họa là sự kết hợp giữa nghệ thuật và thông
tin. Và Thiết kế đồ họa là loại hình nghệ thuật ứng dụng, kết hợp hình ảnh chữ viết và
ý tưởng một cách sáng tạo để truyền đạt thông tin hiệu quả và thú vị qua các hình thức
ấn phẩm in ấn và trực tuyến.
Trong mỹ thuật công nghiệp, đồ hoạ là môn xử lý hình ảnh trên ngôn ngữ tạo hình
là tín hiệu số, qua các thiết bị như máy tính, máy ảnh số, máy quay phim số. Từ các
yếu tố có thể bố cục tạo hình trên máy tính, người ta tạo ra một bố cục cân đối hoàn chỉnh.
Thiết kế đồ họa lOMoARcPSD| 37922327 2. Trang Web
Trang web là một tập hợp các văn bản, hình ảnh, tệp tin tài liệu thích hợp với World
Wide Web và được thực thi ở trình duyệt web. Một trình duyệt hiển thị một trang web
trên màn hình máy tính hay các thiết bị di động. Trang web, thường được xem là một
tập tin, viết bằng mã HTML hay các ngôn ngữ đánh dấu tương tự. Các trình duyệt web
chứa nhiều các phần tử tài nguyên Web.
Các trang web có thể được sử dụng theo nhiều kiểu khác nhau: trang web cá nhân, trang
web công ty cho công ty, trang web chính phủ, trang web tổ chức, v.v. Các trang web
có thể là sản phẩm của một cá nhân, một doanh nghiệp hoặc tổ chức khác và thường
dành riêng cho một chủ đề hoặc mục đích cụ thể. Bất kỳ trang web nào cũng có thể chứa
một siêu liên kết đến bất kỳ trang web nào khác, do đó, sự phân biệt giữa các trang web
riêng lẻ, theo nhận thức của người dùng, có thể không rõ ràng. Ví dụ: Facebook,
Instagram, Google, wikipedia.org,... Trang web 3. Phim
Phim thực chất là nhiều ảnh được đặt lên trên một màn ảnh, nhằm tạo ra ảo giác về
chuyển động. Đây là một hình thức giải trí phổ biến, cho phép con người đưa mình vào
thế giới ảo trong một khoảng thời gian ngắn. lOMoARcPSD| 37922327
Phim có thể tái hiện lịch sử, minh họa kiến thức
khoa học, miêu tả hành vi thái độ con người và
nhiều thứ khác. Nhiều phim kết hợp giải trí với
kiến thức, làm cho việc học thú vị hơn. Phim ảnh
là loại hình nghệ thuật kinh doanh tốt nhất, nó
mang lại tiền bạc và niềm tự hào to lớn cho các nhà sản xuất.
Những hình ảnh trong phim thực ra chỉ là những
tấm hình rời rạc, nhưng khi chúng xuất hiện liên
tiếp nhanh chóng thì mắt của chúng ta không nhận
ra từng cái riêng lẻ. Đó là kết quả của sự lưu ảnh,
một hiệu ứng thông thường của mắt. Bình thường,
mắt chúng ta lưu lại ảnh ảo của một vật trong một
phần nhỏ của giây sau khi vật đó rời khỏi tầm nhìn.
Mặc dù chúng ta không phân biệt được từng ảnh
riêng lẻ trong phim nhưng vẫn có thể nhận biết
được sự khác biệt giữa chúng, và bộ não hiểu sự
khác biệt đó là chuyển động. Phim nh ả
Một bộ phim được quay bằng các camera được thiết kế đặc biệt để ghi lại hình ảnh lên
phim, sau khi xử lý và xuất ra, phim được chiếu lên màn ảnh bởi một máy phát. Thiết
bị này chiếu ánh sáng xuyên qua phim và ảnh sẽ xuất hiện trên tấm màn hứng ảnh. Ban
đầu, phim không có tiếng. Nhưng ngày nay, tất cả phim đều kèm theo âm thanh.
Những nhà sản xuất phim lớn như: Warner Bros (chủ sở hữu của vũ trụ DC), 20th
Century Fox, Columbia Pictures,... đang gặt hái rất nhiều thành công từ việc đưa ra
những bộ phim lớn nhỏ, đưa đến cho người xem những trải nghiệm mới mẻ mỗi lần họ
xem một bộ phim nào đó. lOMoARcPSD| 37922327 4. Âm thanh
Trong tất cả các hoạt động về sân khấu (ca nhạc,kịch v,v), âm thanh và ánh sáng là
những lĩnh vực không thể thiếu được, nó hòa nhập vào chương trình như xương sống
và kịch bản là linh hồn của buổi biểu diễn vậy. Muốn làm âm thanh hay bạn phải hiểu
rõ bản chất của nó, nắm được các đặc tính cơ bản. Khi đó bạn sẽ hiểu thế nào là âm
thanh hay và nắm được những tiêu chuẩn cần thiết, đến lúc đó bạn sẽ khai thác được tối
ưu hiệu quả của các thiết bị âm thanh và sẽ đưa ra được một hệ thống âm thanh tốt làm
cho khán thính giả hài lòng.
Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật dùng âm thanh để diễn đạt cảm xúc của người hát
hoặc người nghe. Các yếu tố chính của nó là cao độ (điều chỉnh giai điệu), nhịp điệu (và
các khái niệm liên quan của nó: nhịp độ, tốc độ), âm điệu, và những phẩm chất âm thanh
của âm sắc và kết cấu bản nhạc. lOMoARcPSD| 37922327
Nếu không có âm nhạc, thế giới sẽ rất buồn tẻ.
Âm nhạc có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với
hạnh phúc của con người. Nó giúp xua tan nỗi
đau khổ, mang lại niềm vui sướng, sự tươi trẻ,
tràn đầy sức sống. Thưởng thức những ca khúc
yêu thích giúp con người thư thái và có rất nhiều trải nghiệm thú vị.
Ngoài ra, trong những cảnh phim hay trong âm
nhạc có những loại âm phức tạp, mới mẻ được
dùng rất nhiều được gọi là hiệu ứng âm thanh
(hay Sound Effect). Effect là bộ tạo hiệu ứng âm
thanh giúp bạn có thể tạo ra âm thanh hay và
chuyên nghiệp hơn. Thiết bị này tạo ra các hiệu
ứng như tiếng echo (tiếng vọng lại), delay (tiếng
lặp lại), reverb (tiếng vang), chorus (đồng ca) và
có thể nhiều hiệu ứng khác. 5. Hoạt hình
Phim hoạt hình là một hình thức khác của phim,
là hình thức sử dụng ảo ảnh trong quang học để tạo nên sự chuyển động. Sự chuyển
động này là do những hình ảnh tĩnh được chiếu liên tục không ngưng trong thời gian
nhất định. Phim hoạt hình thực tế thì được thiết lập từ những hình ảnh đã được thiết kế,
tô màu sẵn, được chụp bằng máy quay phim chuyên ngành hoạt hoạ. Các bức ảnh này
được khéo léo ghép nối với nhau, tạo nên những ảo giác chuyển động liên tục cho người
xem. Là một thể loại phim đòi hỏi sự đầu tư kỹ lưỡng và công phu trong nhiều giai đoạn
để cho ra được một tác phẩm hoàn chỉnh.
Anime là một loại hoạt hình rất phổ biến ở Nhật Bản và đang được đón nhận ở khắp mọi
nơi trên thế giới. Một số lĩnh vực khác cũng đang có xu hướng anime hóa như game,
thời trang, mĩ phẩm, ... Ngoài ra các card game như Yu-gi-oh cũng được đưa ra đời thực
như một loại trò chơi được gọi là TCG – Trading Card Game. lOMoARcPSD| 37922327
Yu-Gi-Oh Trading Card Game
Studio Ghibli là một studio hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản, được thành lập bởi hai
đạo diễn Miyazaki Hayao và Takahata Isao, là studio tên tuổi với nhiều tác phẩm nổi
tiếng như Spirited Away, Howl’s Moving Castle, My Neighbor Totoro, Princess Mononoke,... lOMoARcPSD| 37922327 Spirited Away – 2001
Howl’s Moving Castle – 2004
My Neighbor Totoro – 1988
Princess Mononoke – 1997
Naruto là một trong những bộ anime chuyển thể từ manga thành công nhất của Nhật
Bản, kể về cuộc phiêu lưu của cậu bé Naruto Uzumaki trên con đường trở thành
Hokage – người đứng đầu làng Lá. lOMoARcPSD| 37922327 Anime Naruto
Kimetsu no Yaiba cũng là một bộ anime rất đình đám trong thời điểm hiện tại. Tuy là
một người em nhưng Kimetsu no Yaiba không hề thua thiệt với đàn anh đi trước khi sở
hữu một cốt truyện sâu sắc cũng như đồ họa đẹp mắt. Câu truyện kể về một cậu bé tên
Kamado Tanjirou và cuộc phiêu lưu để trả thù cho gia đình mình cũng như cố gắng đưa
em gái là Kamado Nezuko từ quỷ nhân về người phàm. lOMoARcPSD| 37922327 Kimetsu no Yaiba 6. Game
Game là một loại hình giải trí rất phổ biến trong ngành công nghiệp 4.0. Game được
thiết kế để mang lại nhiều trải nghiệm đồ họa mới, chân thật cho game thủ cũng như
giúp có một phút giây giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Game có thể chia
thành nhiều thể loại như game nhập vai, hành động, chiến thuật, thể thao, trí tuệ,...
Ngành công nghiệp game: Là một ngành công nghiệp phát triển game và các sản phẩm
liên quan đến game như máy chơi game, phụ kiện chơi game, phim hoạt hình, sách
truyện, v.v. Ngành công nghiệp game đã trở thành một ngành công nghiệp lớn trên toàn
thế giới, với doanh thu hàng tỷ đô la mỗi năm. lOMoARcPSD| 37922327
Các tựa game như Minecraft, PUBG, CS:GO, Liên Minh Huyền Thoại, Valorant,... đã
đạt được doanh thu lên đến hàng triệu, hàng tỉ đô la. Đặc biệt với cú sốt Genshin Impact
đầu năm 2020 đã đưa ngành công nghiệp game đến một tầm cao mới về đồ họa.
Các game có doanh thu t đôỷ
Ngoài ra, Esport cũng đang là một loại thể thao điện tử, trong đó các đội thủ chuyên
nghiệp ở các quốc gia sẽ thi đấu với nhau để dành chiến thắng. Esport được phổ biến
trên toàn thế giới và đã trở thành một phần lớn trong ngành công nghiệp không khói tỉ
đô này, với các giải đấu lớn như League of Legends World Championship, Major của CS:GO, Overwatch League,... lOMoARcPSD| 37922327
Các đội tuyển chuyên nghiệp như SKT T1, Fnatic, Astralis, đã dành được rất nhiều danh
hiệu quốc tế trong các giải đấu lớn.
Game streaming cũng đang là một nghề khá phổ biến, khi các người chơi chuyên
nghiệp hoặc có khả năng chơi game tốt phát sóng trực tiếp trên các nền tảng trực tiếp
như Twitch hoặc Youtube. Streamer có thể kiếm tiền từ việc tạo nội dung trực tuyến và thu hút người xem. lOMoARcPSD| 37922327
Streamer Felix “Pewdiepie” Kjellberg đã đạt
được mốc 100 triệu người đăng kí trên
Youtube với những content game hài hước, châm biếng.
Lee Sang-hyeok (Faker) – vận động viên chuyên nghiệp
Liên Minh Huyền Thoại được coi là một trong những game
thủ vĩ đại nhất trong lịch sử.
III. Hai chuyên ngành chính của ngành
công nghệ đa phươngtiện
Ta có thể thấy được tiềm năng rất lớn cũng như sự đa dạng
của công nghệ đa phương tiện. Chính vì sự đa dạng này
mà ngành được chia thành các chuyên ngành khác nhau,
phổ biến nhất là 2 chuyên ngành Thiết kế Đa phương tiện
và Phát triển ứng dụng Đa phương tiện.
1. Thiết kế Đa phương tiện
Thiết kế đồ hoạ là gói gọn trong các kỹ thuật dựng hình 2D như việc sử dụng các phần
mềm xử lý ảnh, vẽ vector, dàn trang, dựa trên nền tảng mỹ thuật của người làm thiết kế
và nhu cầu cụ thể của khách hàng, để tạo ra các files kỹ thuật số, dùng để in trên các bề lOMoARcPSD| 37922327
mặt phẳng như sách, báo, tạp chí, các chất liệu ngoài trời (biển quảng cáo, trên xe buýt,
sân vận động, hay in trên các sản phẩm gia dụng như bàn, ghế, nhãn hàng, bao bì sản
phẩm, hay thời trang như áo thun, túi xách…
Multimedia Design (Thiết kế Đa phương tiện) là lĩnh vực bao trùm, rộng hơn, bao gồm
cả các môn học, công cụ của thiết kế đồ hoạ, mô phỏng chuyển động (animation), kỹ
xảo phim, lồng ghép các ấn phẩm truyền thông – âm thanh. Cụ thể, các sản phẩm quảng
cáo, truyền thông, giải trí kỹ thuật số còn được làm bằng những phần mềm chuyên biệt
khác (dựng phim, làm kỹ xảo, thiết kế website tương tác, xử lý âm thanh, làm trò chơi
Games, diễn hoạ nội thất, làm hoạt hình 3D…), thể hiện qua các định dạng khác như đồ
hoạ động, video, âm thanh, text, hoạt hình, có thể là tích hợp 2 hay nhiều định dạng này
với nhau, có tính tương tác cao, để phát và truyển tải đến người dùng qua các kênh như
internet, truyền hình, hiển thị trên các thiết bị đầu cuối như TV, máy tính, thiết bị cầm
tay, smartphone, màn chiếu, ….
Như vậy, thiết kế đồ họa thực ra là nền tảng của
thiết kế đa phương tiện. Khi bắt đầu học thiết kế,
thiết kế đồ họa sẽ là bước khởi đầu lý tưởng, sau
một thời gian học chuyên sâu lên mọi lĩnh vực,
bao trùm nhiều phương tiện truyền thông thì bạn
cần học thiết kế đa phương tiện.
2. Phát triển ứng dụng Đa phương tiện
Phát triển ứng dụng Đa phương tiện là sự tạo ra các loại hình sản phẩm dựa trên sự đổi
mới trong việc phát triển các sản phẩm đa phương tiện có tương tác để truyền tải thông
tin tới người sự dùng bằng sự kết hợp với các loại hình nội dung số: Văn bản, hình ảnh,
âm thanh, video và hình động.
Phát triển ứng dụng Đa phương tiện cho thiết bị di động đã trở thành một trong những
ngành công nghiệp "hot" thời gian qua và ngày càng nhiều doanh nghiệp cũng như các
lập trình viên độc lập ở Việt Nam tham gia. Tốc độ phát triển rất nhanh của các ngành
nghề liên quan đến việc ứng dụng công nghệ đa phương tiện cũng đồng nghĩa với việc
nhu cầu về nguồn nhân lực của ngành này cũng ngày một tăng. lOMoARcPSD| 37922327
Phát tri n ng d ng Đa phể ứ ụ ương ti n lOMoARcPSD| 37922327
"Cơn sốt Flappy Bird” đã qua một thời
gian, nhưng người ta vẫn không thôi
nhắc đến như một minh chứng cho sự
phát triển mạnh mẽ của thị trường ứng
dụng đa phương tiện tại Việt Nam. Từ
đó có thể thấy được rất nhiều cơ hội cho
những nhà Lập trình viên phát triển ứng
dụng đa phương tiện tương lai.
Đến với ngành học này Sinh viên sẽ được cung cấp các kỹ năng phát triển các sản phẩm
phần mềm đa phương tiện tương tác bao gồm: Các hệ thống Website, Game, Các ứng
dụng trên đầu cuối di động, Các ứng dụng thực tại ảo, Hệ thống thương mại điện tử. IV. Kết luận
Như vậy, qua những gì đã tìm hiểu ta có thể thấy được công nghệ đa phương tiện đóng
vai trò quan trọng trong việc trao đổi thông tin, giao tiếp, đáp ứng nhu cầu của con người
trong thời đại mới. Cùng với sự phát triển mạnh của công nghệ thông tin, các phần mềm,
thiết bị công nghệ cao với nhiều tính năng xuất hiện như là một công cụ thúc đẩy mạnh
mẽ ngành truyền thông đa phương tiện phát triển. Cùng với sự nâng cao của những thiết
bị thì người sử dụng cũng phải không ngừng nâng cấp sự hiểu biết của bản thân đặc biệt
là kĩ năng công nghệ và thông tin. Đây chính là thách thức lớn nhất và cũng là con đường
duy nhất để phát triển cùng thời đại mới. Để làm được điều đó thì sinh viên phải chăm
chỉ tìm hiểu tích lũy những kiến thức mới mẻ, nâng cao tinh thần hợp tác để cùng nhau
phát triển, hoàn thiện bản thân lOMoAR cPSD| 37922327 Nguồn/Trích dẫn
Thiết kế đa phương tiện: digiunivietnam.com/khac-nhau-giua-thiet-ke-do-hoa-vathiet- ke-da-phuong-tien-la-gi/
Phát triển ứng dụng đa phương tiện: portal.ptit.edu.vn/nganh-
hoc/multimedia/#:~:text=Ph%C3%A1t%20tri%E1%BB%83n%20%E1%BB%A9ng
%20d%E1%BB%A5ng%20%C4%91a,thanh%2C%20video%20v%C3%A0%20h %C3%ACnh%20%C4%91%E1%BB%99ng.
Tất cả phần còn lại : Wikipedia