Báo cáo trải nghiệm ngành: Tham quan trải nghiệm Ajinomoto Việt Nam - Nhà máy long thành
Báo cáo trải nghiệm ngành: Tham quan trải nghiệm Ajinomoto Việt Nam - Nhà máy long thành được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN
KHOA KINH TẾ QUẢN TRỊ NGÀNH MARKETING
BÁO CÁO TRẢI NGHIỆM NGÀNH
THAM QUAN TRẢI NGHIỆM
AJINOMOTO VIỆT NAM - NHÀ MÁY LONG THÀNH Nhóm: 4 Lớp: 231MAR30302
Học kỳ: 1 - Năm học: 2023-2024
Giảng viên: ThS. Phạm Phương Mai
TP.HCM, tháng 12 năm 2023 DANH SÁCH NHÓM 4 ĐÁNH GIÁ TT HỌ VÀ TÊN MSSV THAM GIA ĐIỆN THOẠI, EMAIL GHI (%) CHÚ Dương Văn 0915244431 Tuấn 100% 231A370061 Nhóm 1 trưởng 100% 0822790905 Bùi Nguyễn 2 231A370055 Tuyết Hường 100% 0383095648 Nguyễn Ngọc 3 231A370074 Tường Vy 100% 0944472546 4 Trần Thu Ngân 231A370072 Huỳnh Duy 100% 0976735584 5 231A370065 Phong 2
PHIẾU NHẬN XÉT - ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN Điểm đánh giá (do giảng viên ghi) Tổng Ghi STT Họ và tên MSSV Nội Hình Thái điểm chú dung thức độ (5/10) (3/10) (2/10) 1 Dương Văn Tuấn 231A370061 2 Bùi Nguyễn Tuyết 231A370055 Hường 3
Nguyễn Ngọc Tường 231A370074 Vy 4 Trần Thu Ngân 231A370072 5 Huỳnh Duy Phong 231A370065 Nhận xét chung:
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………… Ngày …..tháng……năm Giảng viên chấm
(Ký tên & ghi rõ họ tên) 3 LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên nhóm chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Văn Hiến
đã cho đưa môn trải nghiệm ngành nghề vào chương trình giảng dạy , đã tạo điều kiện
cho chúng em được đi trải nghiệm thực tế . Và chúng em cũng thật lòng cảm ơn cô Phạm
Phương Mai - giảng viên môn Trải nghiệm ngành Marketing đã tận tâm , đồng hành cùng
chúng em trong buổi trải nghiệm ngành tại công ty Ajinomoto Long Thành - Đồng Nai .
Buổi trải nghiệm đã giúp cho chúng em có những trải nghiệm , những kĩ năng và hiểu
biết hơn về công ty Ajinomoto , hiểu biết thêm về quá trình làm việc của các nhân viên
trong nha máy . Chúng em được mở mang tầm mắt về các sản phẩm của nhà máy đang
sản xuất và được xem quy trình sản xuất ra chúng
Chúng em cùng gửi lời cảm ơn đến anh bếp trưởng của nhà máy Ajinomoto đã cho
chúng em có cơ hội được trải nghiệm món bánh rán với nguyên liệu được pha sẵn và sản
xuất tại nhà máy . Bánh có vị rất phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam . Khi trải nghiệm
món bánh rán chúng em cảm nhận chúng rất ngon . Bên cạnh đó chúng em cũng được tìm
hiểu cách làm món bánh rán , cho lượng nước như nào , cách đổ bột và rán bánh như thế
nào , lượng lửa như nào để có mẻ bánh vàng đều đẹp . Bên cạnh đó chúng em còn được
trải nghiệm món nước đào cũng được sản xuất tại nhà máy . Lời cuối cùng chúng em xin
chân thành cảm ơn cô Phạm Phương Mai - giảng viên bộ môn trải nghiệm ngành nghề và
tất cả các anh chị hướng dẫn cũng như nhà máy Ajinomoto Việt Nam về buổi trải nghiệm
và đặc biệt hơn hết là món quà mà nhà máy đã giành tặng cho chúng em cuối buổi trải nghiệm .
CHÚNG EM CHÂN THÀNH CẢM ƠN ! 4 MỤC LỤC
CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ AJINOMOTO VIỆT NAM................................6 1.1
Giới thiệu chung về công ty................................................................................................6 1.2
Lịch sử hình thành, phát triển của Ajinomoto Việt Nam................................................6 1.3
Triết lý kinh doanh của Ajinomoto Việt Nam: Ăn Ngon, Sống Khỏe............................7
Chương II : KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC QUA ĐỢT TRẢI NGHIỆM TẠI AJINOMOTO VIỆT
NAM - NHÀ MÁY LONG THÀNH...............................................................................................10
2.1 Những thông tin, dữ liệu thu thập qua buổi trải nghiệm...................................................10
2.1.1 Sản phẩm / dịch vụ hiện có của Ajinomoto Việt Nam.................................................18
2.1.2 Các chương trình quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của Ajinomoto............................19
2.2. Những yêu cầu cần thiết khi muốn trở thành thực tập sinh tại Ajinomoto:...................21
2.3 Sau buổi trải nghiệm Công ty Ajinomoto, tôi đã thu hoạch được những kinh nghiệm
thực tiễn sau:.................................................................................................................................23
2.4 Bài học định hướng nghề nghiệp trong những năm tới......................................................25
2.5 Kế hoạch đạt được mục tiêu học tập khi tốt nghiệp ra trường..........................................27
Kết Luận............................................................................................................................................29 5
CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ AJINOMOTO VIỆT NAM
1.1 Giới thiệu chung về công ty
Tên công ty: Ajinomoto Việt Nam
Địa chỉ: Khu Công nghiệp Biên Hòa I - Phường An Bình - Thành phố Biên Hoà - Đồng Nai.
Số điện thoại: 0251 3831 289
Website: https://www.ajinomoto.com.vn/ Logo: Logo của Ajinomoto
1.2 Lịch sử hình thành, phát triển của Ajinomoto Việt Nam
Lịch sử hình thành ,phát triển của Ajinomoto
Năm 1908 , một tiến sĩ người Nhật Bản tên Kikunae Ikeda đã khám phá ra vị Umami
được chiết xuất từ tảo bẹ kombu . Hành trình bắt đầu bằng một bát súp đậu phụ nấu với
kombu dashi . Sau khi thưởng thức ông đã nhận ra có sự tồn tại của một thứ gia vị khoác
hoàn toàn so với cac vị chua , cay , mặn , ngọt . Chính sự khác biệt đó đã khiến cho ông
bị cuốn hút , làm cho ông nảy ra ý nghĩ phân tích thành phần của tảo bẹ kombu . Cũng
trong thời gian đó , tiến sĩ y khoa đầu tiên của Nhật Bản - Hiizu Miyake đưa ra giả
thuyết rằng vị ngọt sẽ kích thích tiêu hoá . Lấy đó làm động lực , ông lao vào nghiên
cứu , ông nỗ lực hết mình và không phụ thuộc vào niềm hi vọng của ông , ông đã tìm ra
được yếu tố mang lại hương vị đặc biệt cho kombu : đó chính là axit glutamic , một loại 6
amin . Và ông đặt tên cho vị này là UMAMI và theo hướng phát triển phương pháp sản
xuất gia vị umami với thành phần chính là glutamate
Sau đó , ông du học sang Đức vào năm 1899 , ông bị ấn tượng bởi vóc dáng và sức
khoẻ tốt của người Đức đã làm cho ông nuôi dưỡng khát vọng cải thiện dinh dưỡng cho
người Nhật . Sau đó ông tìm được người bạn đồng hành - Saburosuke Suzuki II . Đến
năm 1909 , ông thành lập doanh nghiệp liên doanh để bắt đầu kinh doanh Bột ngọt AJI-
NO-MOTO®, gia vị umami đầu tiên trên thế giới
1.3 Triết lý kinh doanh của Ajinomoto Việt Nam: Ăn Ngon, Sống Khỏe
Năm 2000 , tại Đại học Miama các nhà nghiên cứu đã xác nhận sự xuất hiện của
umami trên lưỡi . Sáu năm sau , Viện Khoa học Sự sống Ajinomoto phát hiện ra các thụ
thể tương tự có trong dạ dày . GLUTAMATE - không chỉ có tầm quan trọng đối với vị
giác mà con đối với dinh dưỡng và sức khoẻ
Ngày nay , Tập đoàn ajinomoto tiếp tục theo đuổi mục tiêu này thông qua các đóng
góp cho xã hội trong các lĩnh vực đời sống , sức khoẻ , khoa học thực phẩm , khoa học
axit amin . Và cũng tiếp tục khám phá tiền năng của các axit amin trong mọi lĩnh vực đời sống 7
1.4 Các hoạt động sáng tạo, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường của Ajinomoto tại Việt Nam
- Sử dụng nhiên liệu sinh học ( củi trấu ) để vận hành
- Ajinomoto Việt Nam đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải ứng dụng công nghệ xử lý nito
sinh học Nhật Bản với quy mô hơn 100 tỷ đồng 8
- Theo đuổi chính sách không phát thải 3T(tiết giảm , tái chế và tái sử dụng)
-Áp dụng chủ trương tiét kiệm năng lượng và tìm kiếm năng lượng thay thế với nguồn
năng lượng xanh được tăng cường sử dụng như năng lượng mặt trời 9
-Áp dụng hiệu quả mô hình chu kì sinh học Bio-Cycle
Chương II : KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC QUA ĐỢT TRẢI NGHIỆM TẠI AJINOMOTO
VIỆT NAM - NHÀ MÁY LONG THÀNH
2.1 Những thông tin, dữ liệu thu thập qua buổi trải nghiệm
Chuyến đi thực tế đến nhà máy Ajinomoto Long Thành – Đồng Nai giúp sinh viên tìm hiểu
về hoạt động kinh doanh một cách tổng quát nhất của tập đoàn đa quốc gia lớn.
Ajinomoto Việt Nam - Hơn 30 năm đồng hành vì cuộc sống Việt 10
Được thành lập từ năm 1991, Ajinomoto Việt Nam là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài
thuộc Tập đoàn Ajinomoto với giá trị đầu tư ban đầu hơn 8 triệu đô la Mỹ.
Hiện Công ty Ajinomoto Việt Nam có 2 văn phòng đại diện tại TP.HCM và Hà Nội, 2 nhà
máy sản xuất tại Biên Hòa hoạt động từ năm 1991 và Long Thành hoạt động từ năm 2008.
Ngoài ra Công ty có 3 trung tâm phân phối lớn cùng 66 chi nhánh trải dài trên 63 tỉnh thành,
298 đội ngũ bán hàng trên toàn quốc với tổng số nhân viên lên đến gần 2.300 người.
Tại nhà máy Long Thành -Đồng Nai, Ajinomoto chuyên sản xuất hạt nêm để cung cấp cho
thị trường Việt Nam. Ngoài ra, tại nhà máy này còn sản xuất các sản phẩm như gia vị nêm
sẵn ( Aji-Quick ), thực phẩm chế biến (bột bánh rán), sản phẩm giải khát (Blendy, Birdy,..).
Mô hình Triết lý của Ajinomoto Việt Nam
Ajinomoto Việt Nam xác lập Mô hình triết lý trong đó nhấn mạnh mục đích tồn tại của
chúng tôi là “Góp phần mang lại sức khỏe hạnh và phúc cho người dân và xã hội Việt Nam
thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị”. 11
Cung cấp Sản phẩm chất lượng
Qua hơn 30 năm, từ sản phẩm đầu tiên là Bột ngọt Ajinomoto, Ajinomoto Việt Nam đã luôn
nỗ lực không ngừng trong việc nghiên cứu và phát triển để mang đến nhiều sản phẩm gia vị,
thực phẩm, đồ uống và thực phẩm dinh dưỡng với chất lượng tốt, an toàn, phù hợp với khẩu
vị và nhu cầu của người Việt
Đường lối Tập đoàn Ajinomoto
Để có thể theo đuổi và hiện thực hóa “Mục tiêu tồn tại”, chúng tôi xác định 04 giá trị cũng
là cách thức tiếp cận và thực hiện mà mỗi thành viên Ajinomoto đều hướng tới trong công việc hàng ngày bao gồm:
1. Sáng tạo giá trị mới 2. Tinh thần tiên phong 12 3. Đóng góp xã hội
4. Tôn trọng giá trị con người
Sáng kiến có giá trị (ASV) của Ajinomoto Việt Nam
ASV là phương châm hoạt động của Tập đoàn Ajinomoto trên toàn cầu nhằm “tạo ra giá trị
kinh tế bằng cách đóng góp cho cuộc sống, xã hội và Trái Đất thông qua hoạt động kinh doanh của mình.”
- Sáng kiến giúp giảm tác động đến môi trường
Giảm phát thải khí nhà kính:
Giảm thiểu khí thải CO2 thông qua vận hành Lò hơi sinh học sử dụng nhiên liệu sinh
học (củi trấu) thay cho nhiên liệu dầu/khí đốt. 13
Tối đa hóa mảng xanh nhà máy, sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng gió làm
nguồn năng lượng thay thế.
Giảm rác thải nhựa:
Giảm tiêu thụ nhựa trong các nhà máy
Chuyển đổi vật liệu đóng gói sản phẩm sang bao bì có thể tái chế.
Giảm thất thoát và lãng phí thực phẩm: 14
Tái sử dụng hoặc tái chế các sản phẩm/nguyên vật liệu trong quá trình sản xuất để
giảm thiểu thải ra môi trường.
Đa dạng hóa thực đơn tại căn tin để tăng sự hài lòng của nhân viên nhằm giảm thức ăn thừa và lãng phí.
Bảo tồn nguồn nước & xử lý nước thải:
Bảo tồn nguồn nước thông qua việc vận hành hệ thống tháp giải nhiệt và giảm thiểu
tiêu thụ nước không cần thiết trong sản xuất
Vận hành hệ thống xử lý nước thải hiện đại với chất lượng nước thải sau xử lý đạt
tiêu chuẩn theo quy định của Việt Nam và tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Tập đoàn Ajinomoto. 15
- Sáng kiến đóng góp cho nông nghiệp
Áp dụng mô hình “Chu trình sinh học” trong sản xuất bột ngọt để cung cấp các sản
phẩm đồng hành như phân bón sinh học, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi hỗ trợ nâng
cao năng suất cho cây trồng & vật nuôi.
Cung cấp kiến thức và kĩ thuật hữu ích cho người nông dân giúp nâng cao năng suất
mùa màng và phát triển nông nghiệp.
- Sáng kiến đóng góp cải thiện dinh dưỡng & sức khỏe
Hỗ trợ cải thiện dinh dưỡng cho người Việt
Dự án Bữa ăn Học đường nhằm cung cấp thực đơn chuẩn cân bằng về dinh dưỡng, giáo
dục Học sinh về kiến thức dinh dưỡng và xây dựng mô hình chuẩn Bếp ăn bán trú hướng
tới việc cải thiện sức khỏe và tầm vóc cho thế hệ tương lai thông qua dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. 16
Hỗ trợ cung cấp thông tin kiến thức
Về ẩm thực, dinh dưỡng, sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng thông
qua chương trình truyền hình Món Ngon Mỗi Ngày, các lớp học nấu ăn, các chương trình
tham quan, hội nghị hội thảo…trên toàn quốc.
Hoạt động đóng góp xã hội khác 17
Bên cạnh các hoạt động chủ lực ASV đóng góp tạo lập những giá trị chung cùng Việt Nam,
Công ty Ajinomoto Việt Nam đồng hành cùng nhiều hoạt động đóng góp xã hội như trao
hàng ngàn suất học bổng, hàng trăm căn nhà tình thương, xây dựng trường học, các công
trình phúc lợi công cộng, trao tặng quà Tết cho người nghèo, hoạt động kêu gọi ý thức bảo
vệ môi trường cho nhân viên và cộng đồng địa phương như Ngày cùng nhau làm sạch Trái
đất, Ngày hội thu gom đồ cũ…và nhiều hoạt động xã hội khác.
Hoạt động thiện nguyện của Ajinomoto Việt Nam
2.1.1 Sản phẩm / dịch vụ hiện có của Ajinomoto Việt Nam
Hiện tại, Ajinomoto Việt Nam có 8 nhóm sản phẩm chính gồm: gia vị Umami gia vị hạt nêm gia vị nêm sẵn gia vị lỏng gia vị đa dụng bột gia vị đa năng thực phẩm chế biến sản phẩm giải khát thực phẩm bổ sung. 18
Các nhóm sản phẩm được Ajinomoto Việt Nam sản xuất (Ảnh: Ajinomoto).
2.1.2 Các chương trình quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của Ajinomoto
Truyền thông đại chúng
Ajinomoto đã tận dụng truyền thông đại chúng để đưa sản phẩm đến gần với người tiêu
dùng hơn. Đây chính là chiến lược marketing của Ajinomoto cũng như nhiều thương hiệu lớn sử dụng.
Hàng loạt các cách quảng cáo TVC với thông điệp gần gũi về bữa cơm gia đình đã khơi dậy
tình yêu thương, đồng cảm với thương hiệu. 19