



















Preview text:
 
Đề ôn tập hè lớp 4 
Môn: Tiếng Việt (Kết nối tri thức với cuộc sống)  Đề số 1          NỘI DUNG BÀI HỌC 
1. Phần Đọc: Nắm vững kĩ năng đọc hiểu một văn 
bản, trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung, 
hình thức và ý nghĩa của văn bản bài Hoa giấy. 
2. Phần Luyện từ và câu: 
- Luyện tập về câu danh từ, trạng ngữ trong câu  3. Phần Viết: 
- Sắm vai một loài hoa, em hãy giới thiệu về mình với các  bạn        A. ĐỌC HIỂU   
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi:    A. KIỂM TRA ĐỌC:  I. Đọc hiểu  Hoa giấy 
Trước nhà, mấy cây hoa giấy nở hoa tưng bừng. Trời càng nắng gắt, 
hoa giấy càng bồng lên rực rỡ. Màu đỏ thắm, màu tím nhạt, màu da cam, 
màu trắng muốt tinh khiết... Cả vòm cây lá chen hoa bao trùm lấy ngôi nhà 
lẫn mảnh sân nhỏ phía trước. Tất cả như nhẹ bỗng, tưởng chừng chỉ cần 
một trận gió ào qua, cây hoa giấy trĩu trịt hoa sẽ bốc bay lên, mang theo cả 
ngôi nhà lang thang giữa bầu trời ... 
Hoa giấy đẹp một cách giản dị. Mỗi cánh hoa giống hệt một chiếc 
lá, chỉ có điều mỏng mảnh hơn và có màu sắc rực rỡ. Lớp hoa giấy rải kín 
mặt sân, nhưng chỉ cần một làn gió thoảng, chúng tản mát bay đi mất. 
Hoa giấy rời cành khi vẫn còn đẹp nguyên vẹn, hoa rụng mà vẫn 
còn tươi nguyên; đặt trên lòng bàn tay, những cánh hoa mỏng tang rung 
rinh, phập phồng, run rẩy như đang thở, không có một mảy may biểu hiện 
của sự tàn úa. Dường như chúng không muốn mọi người phải buồn rầu vì 
chứng kiến cảnh héo tàn. Chúng muốn mọi người lưu giữ mãi những ấn 
tượng đẹp đẽ mà chúng đã đem lại trong suốt cả một mùa hè: những vồng 
hoa giấy bồng bềnh đủ màu sắc giống hệt những áng mây ngũ sắc chỉ đôi 
lần xuất hiện trong những giấc mơ thủa nhỏ... 
Theo TRẦN HOÀI DƯƠNG   
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng: 
Câu 1. Bài văn tả vẻ đẹp của hoa giấy vào mùa nào?    A. Mùa xuân  B. Mùa hè  C. Mùa thu   D. Mùa đông 
Câu 2. Đặc điểm nổi bật khiến hoa giấy khác nhiều loài hoa là gì? 
A. Hoa giấy rời cành khi vẫn còn đẹp nguyên vẹn, rụng xuống vẫn tươi  nguyên 
B. Hoa giấy đẹp một cách giản dị. 
C. Trời càng nắng gắt, hoa giấy càng bồng lên rực rỡ. 
D. Mỗi cánh hoa giống hệt một chiếc lá. 
Câu 3. Mỗi cánh hoa giấy khác một chiếc lá ở điểm nào?  A. mỏng manh  B. rực rỡ sắc màu 
C. mỏng mảnh, rực rỡ sắc màu  D. mỏng tang 
Câu 4. Trong bài văn, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì khi miêu  tả ?  A. So sánh  B. So sánh và nhân hóa  C. Nhân hóa 
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU 
 Câu 1: Xác định trạng ngữ trong các câu sau và cho biết đó là trạng ngữ  chỉ gì? 
a. Mùa xuân đến, vạn vật như bừng tỉnh.   
b. Nhờ có sự giúp đỡ của bạn bè trong lớp, Nam đã đạt được sự tiến bộ rõ  rệt. 
c. Trên sân trường, cây phượng nở hoa đỏ rực một khoảng trời.   
Câu 2: Câu “Đứng ngắm cây sầu riêng, tôi cứ nghĩ mãi về cái dáng cây 
kì lạ này.” là kiểu câu:   
Câu 3: Nối từ ở cột A với nhận xét ở cột B cho phù hợp.  A   B   1. bộ đội 
a. Danh từ chỉ khái niệm.  2. doanh trại  b. Danh từ chỉ người.  3. sương mù 
c. Danh từ chỉ sự vật.  4. hạnh kiểm 
d. Danh từ chỉ hiện tượng.     
Câu 4: Điền danh từ trừu tượng vào các chỗ chấm trong đoạn văn sau: 
Tôi đã có dịp đi nhiều miền đất nước, nhìn thấy tận mắt bao nhiêu ...... 
của .......... để lại, từ nắm tro bếp của thuở các vua Hùng dựng nước, mũi 
tên đồng Cổ Loa,... đến chiếc hốt đại thần của Phan Thanh Giản,... .........cội 
nguồn, chân lí ............ và ........... tổ tiên truyền đạt qua những di tích, di vật 
nhìn thấy được là một niềm .......... vô hạn nuôi dưỡng những ............. cao 
quý nơi mỗi con người. Tất cả những di tích này của .............. đều xuất 
phát từ những sự kiện có ý nghĩa diễn ra trong .........., vẫn tiếp tục nuôi 
dưỡng đạo sống của những thế hệ mai sau. 
Theo HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG   
Bài 5: Cho các danh từ: hoa, sông, mây 
a) Tạo ra 3-5 danh từ có các từ trên. 
b) Chọn 2 danh từ tìm được ở câu a và đặt câu      C. VIẾT  1. Chính tả 
Mẹ con bác Lê ở một căn nhà cuối phố, một căn nhà cũng lụp xụp như 
những căn nhà khác, có mỗi một chiếc giường nan đã gãy nát. Mùa rét thì 
rải ổ rơm đầy nhà, mẹ con cùng nằm ngủ trên đó. Từ sáng sớm tinh sương, 
mùa nực cũng như mùa rét, bác ta phải trở dậy đi làm mướn cho những 
người có ruộng trong làng. Những ngày có người mướn, tuy bác phải làm 
vất vả, nhưng chắc chắn buổi tối được mấy bát gạo và mấy đồng xu về nuôi 
lũ con đói đợi ở nhà. Đó là những ngày sung sướng. Nhưng đến mùa rét, 
khi các ruộng kia đã gặt rồi, cánh đồng chỉ còn trơ cuống rạ, bác Lê lo sợ vì 
không ai mướn làm việc gì nữa. Thế là cả nhà chịu đói. Mấy đứa nhỏ nhất 
khóc lả đi mà không có cái ăn. Dưới manh áo rách nát, thịt chúng nó thâm 
tím lại vì rét. Bác Lê ôm lấy con trong ổ rơm lấy cái hơi ấm của mình ấp ủ  cho nó.  2. Tập làm văn 
Đề bài: Sắm vai một loài hoa, em hãy giới thiệu về mình với các bạn   
….…………………………………………………………………………   
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….…………………………………………………………………………                          ĐÁP ÁN  A. ĐỌC HIỂU  Câu 1: B  Câu 2: A  Câu 3: C  Câu 4: B 
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU  Câu 1: 
a. Mùa xuân đến, vạn vật như bừng tỉnh. 
- Trạng ngữ: Mùa xuân đến 
- Trạng ngữ chỉ thời gian 
b. Nhờ có sự giúp đỡ của bạn bè trong lớp, Nam đã đạt được sự tiến bộ rõ  rệt. 
- Trạng ngữ: Nhờ có sự giúp đỡ của bạn bè trong lớp 
- Trạng ngữ chỉ nguyên nhân 
c. Trên sân trường, cây phượng nở hoa đỏ rực một khoảng trời. 
- Trạng ngữ: Trên sân trường 
- Trạng ngữ chỉ nơi chốn 
Câu 2: Câu đã cho thuộc kiểu câu kể Ai làm gì? 
Câu 3: Nối như sau: 1 - b ; 2 - c ; 3 - d ; 4 - a. 
Câu 4: Các từ cần điền theo thứ tự như sau: dấu tích, tổ tiên, ý thức, lịch 
sử, lòng biết ơn, hạnh phúc, phẩm chất, truyền thống, quá khứ.  Câu 5:  a) Gợi ý: 
- hoa: đóa hoa, bông hoa, nụ hoa, cánh hoa, cành hoa, vườn hoa, luống hoa,  cây hoa… 
- sông: dòng sông, con sông, nhánh sông, nước sông, sông nước, sông hồ…   
- mây: đám mây, mây trời, mây trắng, mây đen, mây mù…  b) Gợi ý: 
- Những nụ hoa mới hôm qua còn chúm chím, nay đã nở rộ 
- Sắp dông, mây đen ùn ùn kéo về, dàn thành cả một đội quân trên bầu trời.  C. VIẾT  Gợi ý:  Mẫu 1: 
Tôi là cây hoa hồng được trồng trước hiên nhà. Ban đầu tôi được trồng bên 
hàng rào ở đầu làng, không có ai chăm sóc cả. Nhờ bà chủ đi qua và mang 
tôi về trồng mà nay tôi mới có thể nở rộ những bông hoa xinh đẹp này. Tôi 
rất thích mỗi ngày được đón những ánh nắng ban mai đầu tiên. Nhờ những 
tia nắng ấy mà màu hoa của tôi lại càng đằm thắm. Tôi cảm thấy mình thật 
may mắn và hạnh phúc khi được bà chủ trồng bên hiên nhà.  Mẫu 2: 
Tôi là chậu cẩm tú cầu được ông bà chủ đặt ngoài hè. Nhân dịp Tết ông bà 
chủ đã đi chợ tết và mua tôi về để trưng cho đẹp. Bà chủ là một người rất tỉ 
mỉ, để tôi có thể nở ra những đóa cẩm tú cầu đẹp nhất bà chủ đã chăm sóc 
tôi vô cùng kĩ càng. Từng cành lá đóa hoa của tôi được bà chủ tỉ mỉ chăm 
sóc không còn một chú sâu nào. Tôi được cả ông chủ và bà chủ chăm sóc 
hết sức kĩ càng nên tôi vô cùng khỏe mạnh. Tôi thấy mình thật may mắn 
khi trước chợ tết vô vàn loại hoa như vậy ông bà chủ lại chọn tôi.           
Đề ôn tập hè lớp 4 
Môn: Tiếng Việt (Kết nối tri thức với cuộc sống)  Đề số 2          NỘI DUNG BÀI HỌC 
1. Phần Đọc: Nắm vững kĩ năng đọc hiểu một văn 
bản, trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung, 
hình thức và ý nghĩa của văn bản bài Bàn tay nhân  ái. 
2. Phần Luyện từ và câu: 
- Luyện tập về động từ, tính từ,…  3. Phần Viết: 
- Em hãy viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của  em về bố          A. ĐỌC HIỂU   
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi:    A. KIỂM TRA ĐỌC:  I. Đọc hiểu  Bàn tay thân ái 
Đã gần 12 giờ đêm, cô y tá đưa một anh thanh niên có dáng vẻ mệt mỏi và 
gương mặt đầy lo lắng đến bên giường của một cụ già bệnh nặng. Cô nhẹ 
nhàng cúi xuống người bệnh và khẽ khàng gọi: “Cụ ơi, con trai cụ đã về 
rồi đây!”. Ông lão cố gắng mở mắt, gương mặt già nua, bệnh tật như bừng 
lên cùng ánh mắt. Rồi ông lại mệt mỏi từ từ nhắm nghiền mắt lại, nhưng 
những nếp nhăn dường như đã dãn ra, gương mặt ông có vẻ thanh thản,  mãn nguyện. 
Chàng trai ngồi xuống bên cạnh, nắm chặt bàn tay nhăn nheo của người 
bệnh. Suốt đêm, anh không hề chợp mắt; anh vừa âu yếm cầm tay ông cụ 
vừa thì thầm những lời vỗ về, an ủi bên tai ông. Rạng sáng thì ông lão qua 
đời. Các nhân viên y tế đến làm các thủ tục cần thiết. Cô y tá trực đêm qua 
cũng trở lại, cô đang chia buồn cùng anh lính trẻ thì anh chợt hỏi: 
- Ông cụ ấy là ai vậy, chị?  Cô y tá sửng sốt: 
- Tôi tưởng ông cụ là ba anh chứ? 
- Không, ông ấy không phải là ba tôi. 
- Chàng lính trẻ nhẹ nhàng đáp lại. 
- Tôi chưa gặp ông cụ lần nào cả. 
- Thế sao anh không nói cho tôi biết lúc tôi đưa anh đến gặp cụ? 
- Tôi nghĩ là người ta đã nhầm giữa tôi và con trai cụ khi cấp giấy phép; có 
thể do tôi và anh ấy trùng tên. Ông cụ đang rất mong gặp con trai mà anh   
ấy lại không có mặt ở đây. Khi đến bên cụ, tôi thấy ông đã yếu đến nỗi 
không thể nhận ra tôi không phải là con trai ông. Tôi nghĩ ông cần có ai đó 
ở bên cạnh nên tôi quyết định ở lại. 
(Theo Xti-vơ Gu-đi-ơ)   
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng: 
Câu 1. Người ta đã đưa ai đến bên một cụ già đang hấp hối?  A. Người con trai cụ 
B. Một thanh niên là bạn của con trai cụ 
C. Một bác sĩ trẻ tuổi  D. Một thanh niên xa lạ. 
Câu 2. Hình ảnh cụ già được hiện lên như thế nào trong đoạn 1? 
A. Ông mệt mỏi và đau đớn vì không gặp được con trai mình trước khi qua  đời. 
B. Tuy rất mệt nhưng ông cảm thấy hạnh phúc và toại nguyện. 
C. Ông mệt mỏi và tức giận vì biết chàng trai kia không phải con trai mình. 
D. Ông mệt mỏi và đau đớn vì biết mình sắp chết. 
Câu 3. Điều gì làm cho cô y tá ngạc nhiên? (0.5 điểm) 
A. Cụ già đột ngột qua đời trong khi bệnh tình đang tiến triển tốt. 
B. Con trai cụ kịp về để nhìn mặt cụ lần cuối. 
C. Chàng trai ngồi bên cạnh cụ suốt đêm chính là con trai cụ. 
D. Chàng trai ngồi bên cạnh cụ suốt đêm không phải là con trai cụ. 
Câu 4. Tại sao anh thanh niên đã ngồi suốt đêm bên cụ già? 
A. Vì anh không còn nơi nào để đi nữa. 
B. Vì bác sĩ yêu cầu anh làm như vậy. 
C. Vì anh tưởng rằng đó là bố của mình. 
D. Vì anh nghĩ cụ đang rất cần có ai đó ở bên cạnh vào lúc đó.   
Câu 5. Câu chuyện muốn nói với em điều gì? 
A. Hãy biết ơn và tôn trọng những người làm ngành y, bởi vì đó là những 
người sẽ quan tâm chăm sóc cho chúng ta những lúc ốm đau. 
B. Hãy biết chăm lo sức khỏe của mình. 
C. Hãy sống chan hòa, nhân ái và sẵn sàng giúp đỡ những người xung  quanh mình. 
D. Hãy sống chăm chỉ và nỗ lực trong cuộc sống. 
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU 
Câu 1: Cho đoạn văn sau: 
Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, 
đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát 
dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn bây giờ thành cái áo 
dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch 
giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng 
mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. 
Em hãy tìm các động từ, tính từ, danh từ có trong đoạn văn trên rồi điền  vào bảng sau:  Danh từ  Tính từ  Động từ  ….………..…  ….………..…  ….………..…  ….………..…  ….………..…  ….………..…  ….………..…  ….………..…  ….………..…  ….………..…  ….………..…  ….………..…  ….………..…  ….………..…  ….………..…  ….………..…  ….………..…  ….………..…   
Câu 2: Đặt câu có các động từ sau: chạy, ăn, ngủ theo mẫu câu Ai làm gì?      Câu 3:  Cho đoạn thơ sau: 
Những lời cô giáo giảng  Ấm trang vở thơm tho  Yêu thương em ngắm mãi 
Những điểm mười cô cho.  (trích Cô giáo lớp em) 
a. Em hãy tìm các tính từ có trong đoạn thơ trên. 
b. Đặt câu ghép với các tính từ vừa tìm được.   
Câu 4: Gạch chân dưới các động từ trong đoạn văn sau: 
Yết Kiêu đến kinh đô Thăng Long yết kiến vua Trần Nhân Tông 
Nhà vua: - Trẫm cho nhà ngươi nhận lấy một loại binh khí. 
Yết Kiêu: - Thần chỉ xin một chiếc dùi sắt.    Nhà vua: - Để làm gì? 
Yết Kiêu: - Để dùi thủng chiến thuyền của giặc vì thần có thể lặn hàng giờ  dưới nước. 
Bài 5: Đặt câu hỏi cho bộ phận gạch chân trong câu dưới đây: 
Theo những chặng đường đời, đôi mắt ấy ghi dấu bao kỷ niệm của tôi từ 
tấm bé cho đến lúc trưởng thành.    C. VIẾT  1. Chính tả  Kéo co 
Làng Tích Sơn thuộc thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc lại có tục thi kéo co 
giữa trai tráng hai giáp trong làng. Số người của mỗi bên không hạn chế. 
Nhiều khi, có giáp thua keo đầu, tới keo thứ hai, đàn ông trong giáp kéo 
đến đông hơn, thế là chuyển bại thành thắng. Sau cuộc thi, dân làng nổi 
trống mừng bên thắng. Các cô gái làng cũng không ngớt lời ngợi khen 
những tràng trai thắng cuộc.      2. Tập làm văn 
Đề bài: Em hãy viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về bố   
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….………………………………………………………………………… 
….…………………………………………………………………………    ĐÁP ÁN  A. ĐỌC HIỂU  Câu 1: D  Câu 2: B  Câu 3: D  Câu 4: D  Câu 5. C 
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU  Câu 1:  Danh từ  Tính từ  Động từ 
chiếc vuốt, ngọn lợi hại, phanh phách, gãy rạp, ngắn, thử, co cẳng, 
cỏ, nhát dao, đôi hủn hoẳn, dài, kín, phành phạch, giòn đạp, lia, vũ, đi, 
cánh, cái áo, chấm giã, rung rinh, màu nâu, bóng mỡ, ưa soi gương  đuôi  nhìn  Câu 2: 
- Mỗi sáng, Dung lại chạy bộ để rèn luyện sức khỏe 
- Tôi cùng mẹ chuẩn bị bữa ăn tối cho cả nhà 
- Mai luôn đi ngủ đúng giờ 
Câu 3: a. Tính từ: ấm; thơm tho 
b. Đặt câu: Chiếc áo mẹ vừa giặt cho em thật là thơm tho. 
Câu 4: Yết Kiêu đến kinh đô Thăng Long yết kiến vua Trần Nhân Tông 
Nhà vua: - Trẫm cho nhà ngươi nhận lấy một loại binh khí. 
Yết Kiêu: - Thần chỉ xin một chiếc dùi sắt. 
Nhà vua: - Để làm gì?   
Yết Kiêu: - Để dùi thủng chiến thuyền của giặc vì thần có thểlặn hàng  giờ dưới nước. 
Các động từ tìm được trong đoạn văn là: đến, yết kiến, cho, nhận lấy, xin, 
làm, dùi thủng, có thể, lặn  Câu 5: 
Theo chặng đường đời, cái gì ghi dấu bao kỷ niệm của tôi từ tấm bé cho  đến lúc trưởng thành?  C. VIẾT 
Bài làm tham khảo 1: 
Người mà em biết ơn và kính trọng nhất, chính là bố của em. Bố là một 
người thợ xây bình thường, không có gì quá nổi bật. Nhà bà nội nghèo, lại 
đông con, nên bố phải nghỉ học từ lớp 9 để bước ra đời bươn chải. Vì vậy, 
lúc nào bố cũng cố gắng làm việc chăm chỉ, để hai anh em em có thể được 
học hành đến nơi đến chốn. Ngoài việc đi xây theo đoàn, thì những ngày 
nghỉ và thời gian rảnh còn lại, bố sẽ chăm sóc cho vườn cam ở trên đồi của 
gia đình. Bố cũng nhận làm thuê bốc vác cho bãi xe khách ở gần nhà. Bố 
làm việc quần quật sớm hôm để lo cho gia đình được đầy đủ. Vì vậy, mà 
trông bố có vẻ già dặn hơn so với tuổi thật khá nhiều. Tuy là một người 
đàn ông cục mịch, ít nói nhưng tình yêu bố dành cho em và anh trai thì 
chan chứa vô cùng. Có cái gì đẹp, cái gì ngon bố cũng nhường cho chúng 
em. Tuy không giỏi chữ nghĩa, nhưng bố vẫn là một người thầy tuyệt vời, 
dạy cho em cách sống tốt và những kĩ năng trong cuộc sống. Có bố ở bên, 
em như được đứng dưới mái nhà vững chãi nhất. Thật tự hào và yêu quý 
biết bao người bố tuyệt vời của em.  Bài tham khảo 2:   
Người ta thường hay nói rằng “Tấm lòng người cha là một tuyệt tác của 
tạo hóa”. Tình yêu thương và tấm lòng mà cha đã dành cho tôi thực sự 
thiêng liêng và cao quý. Tôi luôn biết ơn cuộc đời khi cho tôi có một 
người cha đáng kính, tuyệt vời như thế. Cha tôi không hoàn hảo nhưng 
ông luôn yêu thương tôi theo cách hoàn hảo nhất. Cha tôi không phải dân 
trí thức, cũng không giàu có, cha chỉ là một người lao động bình dân với 
đồng lương công nhân trong xí nghiệp thế nhưng chưa bao giờ cha để tôi 
phải thiếu thốn thứ gì. Cha lo cho tôi ăn học, cho tôi một cuộc sống đủ đầy 
mặc dù tôi biết chính cha cũng không có nhiều tiền. Tôi để ý có đến cả 
năm cha cũng không may cho mình một bộ áo mới. Dù vai áo đã sờn, 
chiếc quần cũ kĩ bạc màu nhưng cha vẫn cứ cười xòa mà bảo rằng trong tủ 
cha còn nhiều đồ đẹp. Thế mà với tôi, cứ đến ngày tựu trường, ngày lễ tết, 
rồi thời tiết chuyển mùa cha lại giục mẹ đi sắm cho tôi quần áo mới. Thuở 
nhỏ vô tư không nghĩ suy, cứ hồn nhiên coi đó là điều bình thường nhưng 
càng lớn khôn, càng hiểu chuyện thì tôi lại càng thương cha nhiều hơn. 
Ngày còn bé, cha dạy tôi phải biết tự đứng lên sau những lần tập đi, dạy 
tôi cách sống tự lập và biết giúp đỡ, nhường nhịn người khác, đến khi lớn 
khôn, cha dạy tôi cách để trưởng thành, biết tự tin vào bản thân, vào cuộc 
sống, biết yêu thương và tôn trọng người khác. Cha chính là người thầy 
đầu tiên trong cuộc đời tôi, những bài giảng của cha đều không được viết 
thành sách, ít khi nói thành lời mà hầu hết được dạy thông qua cách cha 
sống và đối nhân xử thế với mọi người. Cứ như thế, những bài học của cha 
đi vào trong đầu tôi một cách tự nhiên mà thấm thía, sâu sắc. Tôi luôn tự 
hào với bạn bè về gia đình của mình. Nhà tôi giàu có lắm nhưng không 
phải giàu vì tiền bạc mà giàu bởi tình cảm. Nói về người cha thân yêu của 
mình, ngôn ngữ cũng không thể giúp tôi đong đầy tất cả cảm xúc. Tôi sẽ 
chứng minh tình cảm của tôi đối với cha bằng hành động, tôi sẽ cố gắng 
chăm chỉ học tập thật tốt, rèn luyện thật tốt như những lời cha dạy, phát   
huy tất cả năng lực của bản thân để trở thành một người con hiếu thảo, 
một công dân có ích cho xã hội. Bạn bè con chạy theo những thần tượng 
âm nhạc, phim ảnh nhưng với con cha chính là thần tượng mà con sùng  bái suốt đời.   
Đề ôn tập hè lớp 4 
Môn: Tiếng Việt (Kết nối tri thức với cuộc sống)  Đề số 3          NỘI DUNG BÀI HỌC 
1. Phần Đọc: Nắm vững kĩ năng đọc hiểu một văn 
bản, trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội 
dung, hình thức và ý nghĩa của văn bản bài Trò  chơi đom đóm 
2. Phần Luyện từ và câu:  - Luyện tập đa dạng.  3. Phần Viết: 
- Viết một bức thư ngắn (khoảng 10 dòng) cho bạn 
hoặc người thân nói về ước mơ của em