Bộ bài tập ôn ở nhà môn Tiếng Việt lớp 3 - (tháng 4/2020)

Bộ bài tập ôn ở nhà môn Tiếng Việt lớp 3  giúp các thầy cô ra bài tập về nhà môn Tiếng Việt 3 cho các em học sinh ôn tập, rèn luyện củng cố kiến thức lớp 3 trong thời gian các em được nghỉ ở nhà.

CHƯƠNG TRÌNH HỖ TR HC SINH ÔN BÀI TI NHÀ
TRONG THI GIAN NGH HC
ÔN TP MÔN TING VIT LP 3
I/ PHÂN MÔN LTVC:
A.Phn trc nghim: Đánh dấu x vào ô trng trước ý em cho là đúng:
Câu 1: Câu “Bạn Hưng rất tt bng . ” được cu to theo mu:
a. Ai là gì? b. Ai làm gì? c. Ai thế nào?
Câu 2: Câu “Ông em đang nh c, bt sâu. ” được cu to theo mu:
a. Ai là gì? b. Ai thế nào? c. Ai làm gì?
Câu 3: Câu Đàn cá ùn lại tranh nhau đớp ti tấp” là kiểu câu:
a. Ai là gì? b. Ai thế nào? c. Ai làm gì? .
Câu 4: u: Ba ca Tùng là mt bác giỏi ca bnh viện Đa khoa Đà
Nng. thuc mu câu nào?
a. Ai là gì? b. Ai thế nào? c. Ai làm gì? .
Câu 5: Câu “Lớp hc rng rãi, sáng sa và sch sẽ” được viết theo mu câu:
a.Ai là gì? b. Ai làm gì? c. Ai thế nào? Câu 6:
Câu: Hoa đào phơn phớt hồng như má bé gái.” thuc kiu u nào?
A. Ai là gì? B. Ai làm gì? C. Ai thế nào?
Câu 7: Đọc đon thơ sau:
Đường xa em đi về
Có chim reo trong lá
Có nước chảy dưới khe
Tthào như tiếng m
a.Tiếng chim reo, tiếng nước chảy được so sánh vi âm thanh ca:
tiếng lá tiếng khe tiếng m
b. Qua s so sánh trên, em hình dung tiếng chim reo, tiếng nước chy trong
rng:
rt to, rt mnh rt nh nhàng, êm ái lng im
Câu 8: Câu nào dưới đây điền du phy sai?
a.Bà em, m em đu là giáo viên tiu hc.
b. Trăng chiếu sáng, khp các nhành cây ngn c.
c. Ch nht này lớp em được đi thăm Hồ Gươm, lăng Bác.
Câu 9: Dòng nào dưới đây ch gộp nhng người trong gia đình?
a) ông bà, cha mẹ, ch cháu, anh em.
b) anh hai, ông nội, bà ngoại, em t.
c) b đ, anh cả, ông ngoại, bà nội.
Câu 10: Dòng nào gm toàn các t ch hot động,trng thái?
a. Ng, tỏa, suy nghĩ, nhảy ma, trường hc, ôm chm.
b. Ng, tỏa, suy nghĩ, ân hận, xinh đẹp.
c. Ng, tỏa, suy nghĩ, nhy múa, ân hn, ôm chm.
Câu 11: “Tr em như bp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.
Các hình nh so sánh trong câu thơ trên:
a. Tr em, búp trên cành.
b. Tr em, ngoan
c. Búp trên cành, hc hành.
Câu 12: Khoanh o ch đặt trước dòng có các t đều là t ch nh cm đi
với quê hương.
a. gn bó, thương nhớ, yêu thương, tự hào, thương yêu.
b. n hoa, bức tường, bn nh, mùa xuân, tiếng chim .
c. gn bó, thương nhớ, mùa xuân, t hào, thương yêu.
Câu 13: Câu: Trăng tròn như mắt cá.” tác gi dùng cách so sánh nào đ t
mặt trăng? Khoanh tròn vào ch cái trước câu tr li đng.
a. So sánh gia âm thanh vi âm thanh.
b. So sánh gia s vt vi s vt.
c. So sánh gia hoạt đng vi hoạt động.
Câu 14: Câu: “Từng chùm pháo xuân được bn lên rc r như ngàn sao
băng tỏa sáng trên bu tri lng lng.” tác gi dùng cách so sánh nào để t
chùm pháo? Khoanh tròn vào ch cái trước câu tr lời đng.
a. So sánh gia âm thanh vi âm thanh.
b. So sánh gia s vt vi s vt.
c. So sánh gia hoạt đng vi hoạt động.
Câu 15: Câu: Từ xa nhìn li, cây go sng sững nmột tháp đèn khổng
l.tác gi dùng cách so sánh nào để t cây go? Khoanh tròn vào ch i trước
câu tr li đng.
a. So sánh gia âm thanh vi âm thanh.
b. So sánh gia sự vật với sự vật.
c. So sánh gia hoạt động vi hoạt động.
Câu 16: Khoanh vào ch cái trước các câu văn có hình nh so sánh.
a. Tiếng hót ca chim họa mi thánh thót như tiếng đàn.
b. a xuân đến, hoa trong vườn n r, bãi c xanh non m màng, nhưng lại
rt vng v.
c. Ông trăng tròn như chiếc mâm đng.
Câu 17: Bài thơ sau có my hình nh so sánh? Khoanho ch cái đặt trước
câu tr li đúng.
M như bếp la hng
i ấm con đông ti
M như quạt mát rượi
Đui cái nóng mùa hè
M lo đng lo ngi
Khi con đau, con m
M như mt tri sm
Hôn gic ng ca con.
a. 1 hình nh so sánh.
b. 2 hình nh so sánh.
c. 3 hình nh so sánh.
Câu 18: Đọc các câu thơ sau và khoanh vào ch đặt trước câu tr lời đng.
Là xe cn cu Tôi luôn lun lách
Tôi đâu vội vàng Như ch xe gin
Như nàng xe khách Ai mà xin đưng
Tôi xin nhường trước.
A. Các s vật xe khách và xe gin đưc gi là gì?
a. tôi, nàng b. nàng, chú c. chú, tôi
B. Trong các câu thơ tn tác giả s dng phép tu t gì?
a. nhân hóa b. so sánh c. nhân hóa, so sánh.
Câu 19: Đọc hai kh thơ sau và trả li câu hi
Mt tri gác núi Theo làn gió mát
Bóng ti lan dần Đóm đi rt êm
Anh đóm chuyên cần Đi sut một đêm
n đèn đi gác. Lo cho ngưi ng.
A. Trong đoạn thơ, con đom đóm đưc gi bng gì?
a. Bác b. Ông c. Anh
B. T ng nào ch tính nết ca Đom Đóm?
a. đi c b. đi rt êm c. chuyên cn
C. Nhng t ng nào ch hoạt đng của Đom Đóm?
a. n đèn, đi c, gác ni, lo cho người ngủ, đi sut đêm.
b. Lên đèn, đi gác, đi rất êm, đi sut đêm, lo cho người ng.
c. Lên đèn, đi gác, lan dn, lo cho người ngủ, đi sut đêm.
Câu 20: Dòng nào sau đây có các từ đu là nhng t cùng nghĩa vi t T quc?
(Lưu ý: Tổ quc nghĩa là đất nước nơi mà những người cùng mt dân tc có tình
cm gn bó vi nó.)
a. bo vật, giang sơn, đất nước, nước nhà, nước non, quê hương
b. đất nước, non sông, nước nhà, giang sơn, nước non, quê hương
c. đất nước, non sông, ớc nhà, nước non, bo vệ, giang sơn
Câu 21: Nhng dòng nào sau đây c t đều nhng t không cùng nghĩa
vi t bo v? (Bo v nghĩa là chống li mi s hy hoi, xâm phm đ gi cho
đưc nguyên vn.)
a. bo vt, bo him, bo bi, bo ban
b. xây dng, gi gìn, gìn gi
c. xây dng, gi gìn, bo qun, bo tàng
Câu 22: Dòng nào sau đây có các từ đu là nhng t cùng nghĩa vi t bo v?
a. bo vt, bo him, bo bi, bo ban
b. xây dng, gi gìn
c. xây dng, gi gìn, bo qun, bo tàng
Câu 23: T cùng nghĩa vi t xây dng :
a. kiến thc b. gi gìn c. kiến thiết d. kiến trúc
Câu 24: Đọc các câu thơ sau và khoanh vào ch đặt trước câu tr li đng.
Ông tri ni lửa đằng đông
Bà sân vn chiếc khăn hồng đẹp thay
B em xách điếu đi cày
M em tát nước nắng đy trong khau
A. Các s vt trời và sân được gi là gì?
a. em, ông b. bà, em c. ông, bà
B. Trong các câu thơ trên tác giả s dng phép tu t gì?
a. nhân hóa b. so sánh c. nhân a, so sánh
Câu 25: Câu nào dưới đây dùng du phẩy đng? Khoanh tròn o ch trước câu
tr lời đng.
a. Cây go rt tho, rt hin.
b. Cây go, rt tho, rt hin.
c. Cây go, rt tho rt hin.
Câu 26: Khoanh tròn vào ch cái trước nhng hoạt động có trường hc:
a. Học bài b. vui chơi c. nhy dây d. hát e. buôn bán
g. xem xiếc h. thi chy i. chào c
Câu 27: Mi thành ng, tc ng i đây i về một thái đ ng x trong cng
đồng. Đánh du x vào ô trng trước thái đ ng x em không tán thành.
a. Chia ngt x bùi.
b. Sng chết mc bay.
c. Ngưi trong mt nước phải thương nhau cùng.
Câu 28: T nào th thay thế cho t bc bi trong câu Tri bc bi, ngt
ngt.
a. nóng bng
b. nóng ny
c. nóng bc
Câu 29: Nhng hình ảnh nào dưới đây được so sánh với “ Mt tri”
a. Mt qu cu la
b. Một lưỡi lim.
c. Mt chiếc ô khng l.
Câu 30: Em điền t nào vào ch chm để đưc câu theo mu Ai thế nào?
Chú gà trng ……….
a. ct tiếng gáy vang
b. tht oai v
c. v cánh phành phch
B/ Phn t lun:
Câu 1: Gạch dưới các t ch s vt trong câu sau:
T xa nhìn li, cây go sng sng như một tháp đèn khng l.
Câu 2: Em hãy gạch dưới các t ch đặc đim trong các câu sau:
Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngn la hồng tươi. Hàng ngàn bp nõn
hàng nn ánh nến trong xanh.
Câu 3: Đặt câu hi cho b phận câu được in đậm sau:
T xa nhìn li, cây go sng sững n một tháp đèn khng l.”.
…………………………………………………………………………………
Câu 4: Đặt câu hi cho b phận được in đậm trong câu sau:
a. Đàn chim én đang sải cánh trên bu tri xanh.
…………………………………………………………………………….
b. Nhng bông hoa hng đỏ thm trông tht kiêu sa, lng ly.
……………………………………………………………………………
Câu 5: Em hãy điền du phy vào nhng ch thích hp trong câu sau:
Mi bn nhc mi bc tranh mi câu chuyn mi v kch mi cun phim,…đu
là mt tác phm ngh thut.
Câu 6: Gạch chân dưới b phn câu tr li cho câu hi Khi nào?
- B em tan ca khi tri va sáng.
- Chiều mai, chng em đưc d thi đ vui đ hc.
- Chúng em s hc tp tt hơn trong hc kì II.
- Mt tri xung núi khi hoàng hôn xung.
Câu 7: Viết câu theo mu Ai thế nào? để t tng s vt sau:
- Thành ph ca em.
-giáo em.
- Sân trường vào gi ra chơi.
- Mt ny hi trường em.
Câu 8: Hoàn chnh các câu sau bng các hình nh so sánh phù hp.
- thành ph, người đông ................................
- M em hin ...................................................
- Căn phòng nóng ..............................................
- Bn Hùng chy ................................................
- Mặt trăng tròn như………………………….
- Cánh cò trng như………………………….
Câu 9: Gạch dưới các t ch đặc điểm , màu sc trong các câu sau:
Trước mặt Minh, đm sen rng mênh mông. Nhng bông sen trng, sen hng
kh đu đưa, ni bt trên nền là xanh mượt
Câu 10: Ni các t tiếng địa phương Bc B vi các t nghĩa tương đương
trong tiếng địa phương Nam B
Tiếng Bc B Tiếng Nam B
tiêu, dùng cây viết
cái ví bp
con ln xài
cây bút con heo
ngô cái bóp
Câu 11 : Gch dưới các hình nh so sánh
Quê hương là cầu tre nh
M v nón lá nghiêng che
Quê hương là đêm trăng t
Hoa cau rng trng ngoài hè
Câu 12: Điền đúng dấu câu thích hp vào ô trng đoạn văn sau:
Đà Nẵng trung tâm kinh tế văn hóa giáo dục khoa hc và công ngh ca
khu vc min Trung.
Câu 13: Em hãy gạch dưới t ch đặc điểm trong câu sau.
a xuân đến, hoa trong vưn n r, bãi c xanh non m màng, nhưng li rt
vng v.
Câu 14: Em hãy viết vào ch chm một câu văn có hình nh so sánh:
……………………………………………………………………………………...
Câu 15: Đặt 1 câu theo mu Ai thế o? để t v một người bn ca em.
…………………………………………………………………………………
Câu 16: Đặt 1 câu theo mẫu Ai làm? đ nói v công vic của người thy.
………………………………………………………………………………
Câu 16. Đin t ch trng thái thích hp vào ch chm:
Bn ấy đang ……………. Trên võng.
Em rất…………….. vì được đi hc li sau kì ngh tết dài ngày.
Câu 17: Gạch dưới mt t ng không thuc nhóm t ch hoạt động, trng
thái trong mi dãy t ới đây
a. Đến trường, mát m, ti lp, chuyện trò, chơi đùa, bỡ ng, thích .
b. Đánh cầu lông, đá bóng, bơi lội, chơi c, nhy dây, cn cù.
c. Viết, đc, v, tô, nghe ging, k, hỏi, chăm ch, tr li.
Câu 18. Hãy viết tiếp vào ch trống đểcác hình nh so sánh ?
a. Đêm trung thu, mặt trăng tròn vành vạnh như .......................................
b. Bình minh, phía chân tri, mt tri mi mọc đ như ...............................
Câu 19: Trong câu Nhng ch hoa mai khoác lên mình chiếc áo vàng tươi như
nhng tia nng ban mai.” câu văn trên sử dng bin pháp tu t ? Em hãy viết
câu tr li vào ch chm............................................
Câu 20: Tìm t trong ngoặc đơn đin vào ch trng:
Mt tri càng lên t
Bông lúa chín...................
Sương ......... đu ngn c
Sương lại càng.................
Bay vút tn....................
.....................cao tiếng hát.
(Tre, long lanh, thêm vàng tri xanh, chin chin)
II/ PHÂN MÔN CHÍNH T:
Bài 1:
1. Nghe - viết: Chơi chuyền
"Chuyn chuyn mt Mai ln lên
Mt, một đôi Vào nhà máy
Chuyn chuyn hai Công nhân mi
Hai, hai đôi" Gia dây chuyn
Mt sáng ngi Đón bn trên
Theo hòn cui Chuyn bạn dưới
Tay mm mi Mt không mi
Vơ que chuyn. Tay không ri
Chuyn do dai
Chuyn chuyn mãi...
Thái Hoàng Linh
Bài Tập: Điền vào ch trng
a. ao hay oao?
Ngt ng…….; mèo kêu ng……ng………; ng…..ngán
b. an hay ang?
Th…..vãn; thuc th………; mỏ th……; cầu th…..
Đáp án:
a. ao hay oao?
Ngt ngào ; mèo kêu ngoao ng oao ; ngao ngán
b. an hay ang?
Th an vãn; thuc thang ; m than; cu thang
Bài 2:
1. Nghe - viết: Cô giáo tí hon (t Bé treo nón đến ríu rít đánh vần theo)
treo nón, mt tnh k, b mt nhánh trâm bầu làm thước. Mấy đa em
chng hai tay ngi nhìn chị. Làm như giáo, đưa mắt nhìn đám hc trò, tay
cm nhánh trâm bu nhp nhp trên tm bảng. đánh vần tng tiếng. Đàn em
ríu t đánh vn theo.
Bài Tp: Chn nhng tiếng trong ngoặc để ghép vi mi tiếng sau:
a.
(t, sét): ……..hỏi; xem……..; nhn……..; g …….; sấm……..; đất ……..
(o, sào):…….nấu; ………xáo; …….ruộng; cây……..
(xinh, sinh): ………đẹp; tươi………; …….đ; ……….sng
b.
(gn, gắng): …….bó; hàn………; ………..sc; c………….
(nn, nặng):………tượng; bóp……….; ……….nhc; việc………..
(khăn, khăng): ………..áo; đội……….; …………khít; chơi………..
Bài 3:
Tp chép:
Ch em
Cái ng mày ng cho ngoan
Để ch tri chiếu, buông màn cho em.
Chi ngoan mau quét sch thm,
Hòn bi thức đợi lim dim chân tường.
Đàn gà ngoan ch ra vườn,
Lung rau tay m mới ươm đu hi.
M về, trán ướt mi,
Nhìn hai cái ng chung li hát ru.
Trần Đắc Trung
Bài Tp:
1. Đin vào ch trng ăc hay oăc?
Đọc ng… ngứ, ng… tay nhau, du ng… đơn
2. Tìm các t:
a) Cha tiếng bt đầu bng tr hoặc ch có nghĩa như sau:
- Trái nghĩa vi riêng.
- Cùng nghĩa với leo.
- Vật đựng nước để ra mt, ra tay, ra rau.
b) Cha tiếng có thanh hỏi hay thanh ngã có nghĩa như sau:
Trái nghĩa với đóng.
Cùng nghĩa vi v.
B phn trên mặt dùng để th và ngi.
Bài 4:
1. Nghe - viết: Các em nh c già (đoạn 4 sách trang 62 tp 1)
C ngng li, ri nghn no nói tiếp:
- Ông đang rt bun. lão nhà ông nm bnh vin my tháng nay ri.
m nng lm, khó mà qua khi. Ông ngi đây ch xe buýt đ đến bnh vin.
Ông cm ơn ng tt ca các cháu. Dẫu các cháu không gip được, nhưng
ông cũng thy lòng nh hơn.
Bài tp: Tìm các t:
a) Cha tiếng bt đầu bng d, gi hoc r, có nghĩa như sau:
-m sch quần áo, chăn màn… bằng cách vò, chải, giũtrong c: ………
-cm giác k chu da như bị bng:……….
- Trái nghĩ vi ngang: …………
b) Cha tiếng có vn uôn hoc uông, có nghĩa như sau:
- Trái nghĩa vi vui: ………..
- Phn nhà được ngăn bằng tường, vách kín đáo: ………..
- Vt bng kim loi, phát ra tiếng kêu để báo: ……………
Bài 5:
Nghe - viết:
Quê hương ruột tht
Ch S yêu biết bao nhiêu cái chn này, i ch oa oa ct tiếng khóc đầu tn, nơi
qu ngọt, trái sai đã thm hng da d ch. Chính tại nơi này, mẹ ch đã hát ru ch
ngủ. đến lúc làm m, ch li hát ru con nhng câu hát ny xưa…
ANH ĐỨC
Bài tp:
- Ch ra nhng ch viết hoa trong bài.
- Cho biết vì sao phi viết hoa nhng ch y.
- Tìm 3 t cha tiếng có vn oai, 3 t cha tiếng có vn oay
Bài 6:
Nghe - viết: Vàm C Đông (2 kh đầu sách TV 3 tp 1 trang 106)
tn sông Hng, em có biết
Quê hương anh ng có dòng sông
Anh mãi gi vi lòng tha thiết
Vàm C Đông ! Ơi Vàm Cỏ Đông !
Đây con sông xi dòng c chy
Bn mùa soi tng mnh mây tri
Tng ngn dừa gió đưa phe phy
Bóng lồng trên sóng nước chơi vơi.
Bài tp:
1. Điền vào ch trng it hay uyt?
h…´ sáo , h…´ th, s…´ ngã, đứng s…´ vào nhau.
2. Tìm nhng tiếng có th ghép vi các tiếng sau:
a.
- rá, giá
- rng, dng
b.
- v, v
- nghĩ, ngh
Bài 7:
1. Nghe- viết: Người liên lc nh (Sách TV 3 tp 1 trang 112:T đầu đến Lng
thng đng sau.)
ng hôm ấy, anh Đức Thanh dẫn Kim Đồng đến điểm hn. Một ông đã
ch sn đấy. Ông mm cười hin hu:
- Nào, bác cháu ta lên đường !
Ông ké chng gy trúc, mặc áo ng đã phai, bợt c hai ca tay. Trông ông
như người Hà Quảng đi cào cỏ la. Kim Đồng đeo ti nhanh nhẹn đi trước, ông
lng thng đằng sau.
Bài tp:
- Tìm các tên riêng trong bài chính t.
- Nhc li cách viết các tên riêng nói trên.
Đin vào ch trng ay hay ây?
- cây s…, ch…` giã gạo.
- d… hc, ng d…
- s b…’ , đòn b…’
Bài 8:
Nghe viết:
Nhà rông Tây Nguyên
Gian đầu nhà rông là nơi th thn làng, trên vách treo mt gi y đng hòn
đá thần. Đó hòn đá mà già làng nht ly khi chọn đất lp làng. Xung quanh
hòn đá thần, người ta treo những cành hoa đan bằng tre, vũ khí, nông cụ ca cha
ông truyn li và chiêng trng dùng khi cúng tế.
Bài tp: Đin vào ch trng
a. tr hay ch?
…uyn hình, dây …uyền, …ật tự, …ật chội, ăn …ầu, ngi …ầu hẫu, …ong
chóng, …ong tro
b. du hi hay du ngã
nghi hc, nghi ngi, nôi danh, nôi nim, bưa ăn, bưa ci
Bài 9:
Nghe - viết: Hai Bà Trưng (TV lp 3 tp 2 t Thành trì ca giặc… đến hết)
Các ch Hai và Bà trong Hai Bà Trưng được viết như thế nào?
Ch Hai đều được viết hoa đ t ng n kính, Hai Trưng đưc dùng
như tên riêng.
Bài tập: Đin vào ch trng:
a) l hay n?
- lành …ặn
- nao …ng
- …anh lảnh
b) iêt hay iêc?
- đi biền b…
- thy tiêng t…´
- xanh biêng b…´
Bài 10:
1. Nghe viết: Ông t ngh thêu (TV lp 3 tp 2 t đu đến Triều đình nhà Lê).
Bài tp:
a) Điềno ch trng tr hay ch?
Trn Quc Khái thông minh, …ăm ch hc tập nên đã …ở thành tiến sĩ, làm
quan to …ong …iều đình nLê. Đưc c đi sứ Trung Quc, …ước th thách
ca nvua láng giềng, ông đã xử …í rất giỏi làm …o mọi người phi kính
…ọng. Ông còn nhanh …í học được ngh thêu ca người Trung Quc đ …uyn
li cho nhân dân.
b) Đặt trên ch in đậm du hi hay du ngã?
Lê Qy Đôn sng vào thi Lê. T nho, ông đa noi tiếng thông minh. Năm 26
tuôi, ông đô tiến si. Ông đc nhiu, hiêu rng, làm vic rt cn mân. Nh vy,
ông viết được hàng chc cun sách nghiên cu v lch sư, địa lí, văn học… , sáng
tác ca thơ lân văn xuôi. Ông được coi nhà bác hc ln nht cua c ta thi
xưa.
Lê Qy Đôn (1726 1784): nhà bác hc ln của nước ta, quê tnh Thái Bình.
Bài 11: Ghi Đ vào ô trống trước cách viết đúng chính tả các t in đậm.
(a. Bn y ngi học đầu nghoo hn sang mt bên.
(b. My bạn đang cười ngt nghoo i kia.
(c. Bn y rt cn cù xiêng năng.
(d. c lên, dòng sông chy xiết.
(e. Công vic ca nhng người nông dân trng trt.
(f. Con trâu là bn ca nhng người nông dân.
(g. Nhng người nông dân rt chu km vic.
(h. My chú trm trm c đi v mt nhc.
Bài 12: Điền tiếng có cha vn ươn hoc ương thích hp vào ch chm.
a. Tôi…………………..Huy quyển sách Tiếng Vit.
b. Bn Huy được………………………...ba tập v.
c. Tôi rt thích món vịt………………… quán chú Ba.
d. Chng tôi chăm sóc cây ngoài ………………thí nghim.
Đin tiếng có cha vn iên hoc ng thích hp vào ch chm.
e. T Hu là một nhà t nổi…………………ở Vit Nam và thế gii.
f. Anh y hc tập………………..bộ hnn.
g. n cơm…………………..là món ăn s trường ca em.
h. Cng………………… là nhng nhc c ca Tây Nguyên.
Bài 13: Tìm 3 t tiếng xut hoc 3 t tiếng sut. Đặt 2 câu vi 2 t tìm
đưc (mi loi mt câu).
Bài 14: Gp các tiếng sau để đưc t viết đúng Chính tả:
tri, chi, chái, trái, cây, bếp, đầu, qua.
Bài 15: Tìm 1 t cha tiếng rc, 2 t cha tiếng gic 3 t cha
tiếng dc. đt 3 câu vi 3 t va tìm được (mi loi mt câu).
Bài 16: Điền tiếng có chứa âm đầu r, d hoc gi thích hp vào ch chm.
a. La chín vàng………………….ngoài đng.
b. Anh ấy vượt qua câu s 10 mt cách………………………..dàng.
c. Tết năm nay em đưc b đưa đi đón…………………thừa B H.
d. Bão to làm bật………………mấy cây c th bên đường.
Bài 17: m 1 t tiếng cun, 1 t tiếng cung, 1 t tiếng khuôn 1
t có tiếng khuông. Đt câu vi 4 t tìm được (mi loi mt câu).
Bài 18: Ghi Đ vào ô trống trước cách viết đúng chính tả các t in đậm.
(a hè đến, em thường mc qun soóc cho mát.
(Nhng con soóc rất thích ăn hạt d.
(Chiếc xe kéo theo mt moóc đầy cát.
(c lên, dòng sông chy xiết.
(M em thường phơi quần áo bng moóc nha đ tránh g st.
(Đường lên đnh núi khúc khuu và quanh co.
(Bn y b đau ch khuu tay.
(Cành cây trông khng khuyu nhưng sức sng li rt mãnh lit.
(Cu y nhìn i tiu nguu, không nói đưc gì.
Bài 19: Điền tiếng có chứa âm đầu r, d hoc gi vào ch chm.
a. Cô………………….ch nhim lớp tôi…………….hiền.
b. Trường chúng i m chiến …………………tiêu …………….chut.
c. Bn Hùng lp tôi có…………………..hát tuyệt vi.
d. Chiu thu tun tới, Trường tôi t chức……………..lưu văn nghệ.
Bài 20: Chn A, B hay C?
a. Ch cái nào dưới đây ghép được vi vn uyu để đưc tiếng có nghĩa.
A. Ch kh B. Ch nh C. C A và B đều sai.
b. Ch cái nào dưới đây ghép đưc vi vn iu để đưc tiếng có nghĩa.
A. Ch đ B. Ch n C. C A và B
c. Tiếng nào dưới đây ghép đưc vi tiếng khuu đ đưc tiếng có nghĩa.
A. Ch khúc B. Ch trc C. C A và B
d. Tiếng nào dưới đây ghép đưc vi tiếng chĩu để đưc t đng.
A. Tiếng nng B. Tiếng sai C. C A và B đu sai.
Viết chính t: Đon 3-4 ca bài “Ngưi liên lc nh
III/ ÔN TẬP LÀM VĂN
Đề 1: Da theo mẫu đơn đã hc, em hãy viết đơn xin vào Đi Thiếu niên Tin
phong
H Chí Minh.
Đề 2: K niệm ngày đầu tiên đi hc ca em thật đẹp đáng nhớ. Em hãy viết
đoạn văn kể li nhng k nim của ny đầu tiên đi hc y.
Đề 3: Viết mt đoạn văn ngắn khoảng 5 đến 7 câu k v một người hàng xóm
mà em quý mến.
Đề 4: Em hãy viết đoạn văn ngắn k v tình cm ca b m hoặc người thân ca
em đi vi em.
Đề 5: Viết mt bức thư cho bạn mt tnh min Nam (hoc min Trung, miến
Bắc) đ làm quen và hn bạn cùng thi đua học tt.
Đề 6: Viết đoạn văn ngắn (t 7 đến 10 u) k nhng điều em biết v ng thôn
hoc thành th.
| 1/15

Preview text:

CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ HỌC SINH ÔN BÀI TẠI NHÀ
TRONG THỜI GIAN NGHỈ HỌC
ÔN TẬP MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 3 I/ PHÂN MÔN LTVC:
A.Phần trắc nghiệm: Đánh dấu x vào ô trống trước ý em cho là đúng:
Câu 1: Câu “Bạn Hưng rất tốt bụng . ” được cấu tạo theo mẫu: a. Ai là gì?
b. Ai làm gì? c. Ai thế nào?
Câu 2: Câu “Ông em đang nhổ cỏ, bắt sâu. ” được cấu tạo theo mẫu: a. Ai là gì?
b. Ai thế nào? c. Ai làm gì?
Câu 3: Câu “Đàn cá ùn lại tranh nhau đớp tới tấp” là kiểu câu: a. Ai là gì?
b. Ai thế nào? c. Ai làm gì? .
Câu 4: Câu: “Ba của Tùng là một bác sĩ giỏi của bệnh viện Đa khoa Đà
Nẵng.” thuộc mẫu câu nào?
a. Ai là gì?
b. Ai thế nào? c. Ai làm gì? .
Câu 5: Câu “Lớp học rộng rãi, sáng sủa và sạch sẽ” được viết theo mẫu câu:
a.Ai là gì? b. Ai làm gì? c. Ai thế nào? Câu 6:
Câu: “Hoa đào phơn phớt hồng như má bé gái.” thuộc kiểu câu nào?
A. Ai là gì? B. Ai làm gì? C. Ai thế nào?
Câu 7: Đọc đoạn thơ sau: Đường xa em đi về Có chim reo trong lá
Có nước chảy dưới khe Thì thào như tiếng mẹ
a.Tiếng chim reo, tiếng nước chảy được so sánh với âm thanh của:
tiếng lá tiếng khe tiếng mẹ
b. Qua sự so sánh trên, em hình dung tiếng chim reo, tiếng nước chảy trong rừng:
rất to, rất mạnh rất nhẹ nhàng, êm ái lặng im
Câu 8: Câu nào dưới đây điền dấu phẩy sai?
a.Bà em, mẹ em đều là giáo viên tiểu học.
b. Trăng chiếu sáng, khắp các nhành cây ngọn cỏ.
c. Chủ nhật này lớp em được đi thăm Hồ Gươm, lăng Bác.
Câu 9: Dòng nào dưới đây chỉ gộp những người trong gia đình?
a) ông bà, cha mẹ, chú cháu, anh em.
b) anh hai, ông nội, bà ngoại, em út.
c) bố đẻ, anh cả, ông ngoại, bà nội.
Câu 10: Dòng nào gồm toàn các từ chỉ hoạt động,trạng thái?
a. Ngủ, tỏa, suy nghĩ, nhảy múa, trường học, ôm chầm.
b. Ngủ, tỏa, suy nghĩ, ân hận, xinh đẹp.
c. Ngủ, tỏa, suy nghĩ, nhảy múa, ân hận, ôm chầm.
Câu 11: “Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.”
Các hình ảnh so sánh trong câu thơ trên là:
a. Trẻ em, búp trên cành. b. Trẻ em, ngoan
c. Búp trên cành, học hành.
Câu 12: Khoanh vào chữ đặt trước dòng có các từ đều là từ chỉ tình cảm đối với quê hương.
a. gắn bó, thương nhớ, yêu thương, tự hào, thương yêu.
b. vườn hoa, bức tường, bạn nhỏ, mùa xuân, tiếng chim .
c. gắn bó, thương nhớ, mùa xuân, tự hào, thương yêu.
Câu 13: Câu: “Trăng tròn như mắt cá.” tác giả dùng cách so sánh nào để tả
mặt trăng? Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng.
a. So sánh giữa âm thanh với âm thanh.
b. So sánh giữa sự vật với sự vật.
c. So sánh giữa hoạt động với hoạt động.
Câu 14: Câu: “Từng chùm pháo xuân được bắn lên rực rỡ như ngàn vì sao
băng tỏa sáng trên bầu trời lồng lộng.”
tác giả dùng cách so sánh nào để tả
chùm pháo? Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng.
a. So sánh giữa âm thanh với âm thanh.
b. So sánh giữa sự vật với sự vật.
c. So sánh giữa hoạt động với hoạt động.
Câu 15: Câu: “Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng
lồ.”
tác giả dùng cách so sánh nào để tả cây gạo? Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng.
a. So sánh giữa âm thanh với âm thanh.
b. So sánh giữa sự vật với sự vật.
c. So sánh giữa hoạt động với hoạt động.
Câu 16: Khoanh vào chữ cái trước các câu văn có hình ảnh so sánh.
a. Tiếng hót của chim họa mi thánh thót như tiếng đàn.
b. Mùa xuân đến, hoa trong vườn nở rộ, bãi cỏ xanh non mỡ màng, nhưng lại rất vắng vẻ.
c. Ông trăng tròn như chiếc mâm đồng.
Câu 17: Bài thơ sau có mấy hình ảnh so sánh? Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng. Mẹ như bếp lửa hồng
Sưởi ấm con đông tối Mẹ như quạt mát rượi Đuổi cái nóng mùa hè Mẹ lo đứng lo ngồi Khi con đau, con ốm Mẹ như mặt trời sớm Hôn giấc ngủ của con. a. 1 hình ảnh so sánh. b. 2 hình ảnh so sánh. c. 3 hình ảnh so sánh.
Câu 18: Đọc các câu thơ sau và khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
Là xe cần cẩu Tôi luôn luồn lách
Tôi đâu vội vàng Như chú xe gin
Như nàng xe khách Ai mà xin đường Tôi xin nhường trước.
A. Các sự vật xe khách và xe gin được gọi là gì?
a. tôi, nàng b. nàng, chú c. chú, tôi
B. Trong các câu thơ trên tác giả sử dụng phép tu từ gì?
a. nhân hóa b. so sánh c. nhân hóa, so sánh.
Câu 19: Đọc hai khổ thơ sau và trả lời câu hỏi
Mặt trời gác núi Theo làn gió mát
Bóng tối lan dần Đóm đi rất êm
Anh đóm chuyên cần Đi suốt một đêm
Lên đèn đi gác. Lo cho người ngủ.
A. Trong đoạn thơ, con đom đóm được gọi bằng gì? a. Bác b. Ông c. Anh
B. Từ ngữ nào chỉ tính nết của Đom Đóm?
a. đi gác b. đi rất êm c. chuyên cần
C. Những từ ngữ nào chỉ hoạt động của Đom Đóm?
a. Lên đèn, đi gác, gác núi, lo cho người ngủ, đi suốt đêm.
b. Lên đèn, đi gác, đi rất êm, đi suốt đêm, lo cho người ngủ.
c. Lên đèn, đi gác, lan dần, lo cho người ngủ, đi suốt đêm.
Câu 20: Dòng nào sau đây có các từ đều là những từ cùng nghĩa với từ Tổ quốc?
(Lưu ý: Tổ quốc nghĩa là đất nước nơi mà những người cùng một dân tộc có tình cảm gắn bó với nó.)
a. bảo vật, giang sơn, đất nước, nước nhà, nước non, quê hương
b. đất nước, non sông, nước nhà, giang sơn, nước non, quê hương
c. đất nước, non sông, nước nhà, nước non, bảo vệ, giang sơn
Câu 21: Những dòng nào sau đây có các từ đều là những từ không cùng nghĩa
với từ bảo vệ? (Bảo vệ nghĩa là chống lại mọi sự hủy hoại, xâm phạm để giữ cho được nguyên vẹn.)
a. bảo vật, bảo hiểm, bảo bối, bảo ban
b. xây dựng, giữ gìn, gìn giữ
c. xây dựng, giữ gìn, bảo quản, bảo tàng
Câu 22: Dòng nào sau đây có các từ đều là những từ cùng nghĩa với từ bảo vệ?
a. bảo vật, bảo hiểm, bảo bối, bảo ban b. xây dựng, giữ gìn
c. xây dựng, giữ gìn, bảo quản, bảo tàng
Câu 23: Từ cùng nghĩa với từ xây dựng :
a. kiến thức b. giữ gìn c. kiến thiết d. kiến trúc
Câu 24: Đọc các câu thơ sau và khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
Ông trời nổi lửa đằng đông
Bà sân vấn chiếc khăn hồng đẹp thay
Bố em xách điếu đi cày
Mẹ em tát nước nắng đầy trong khau
A. Các sự vật trời và sân được gọi là gì?
a. em, ông b. bà, em c. ông, bà
B. Trong các câu thơ trên tác giả sử dụng phép tu từ gì?
a. nhân hóa b. so sánh c. nhân hóa, so sánh
Câu 25: Câu nào dưới đây dùng dấu phẩy đúng? Khoanh tròn vào chữ trước câu trả lời đúng.
a. Cây gạo rất thảo, rất hiền.
b. Cây gạo, rất thảo, rất hiền.
c. Cây gạo, rất thảo rất hiền.
Câu 26: Khoanh tròn vào chữ cái trước những hoạt động có ở trường học:
a. Học bài b. vui chơi c. nhảy dây d. hát e. buôn bán
g. xem xiếc h. thi chạy i. chào cờ
Câu 27: Mỗi thành ngữ, tục ngữ dưới đây nói về một thái độ ứng xử trong cộng
đồng. Đánh dấu x vào ô trống trước thái độ ứng xử em không tán thành. a. Chia ngọt xẻ bùi. b. Sống chết mặc bay.
c. Người trong một nước phải thương nhau cùng.
Câu 28: Từ nào có thể thay thế cho từ bức bối trong câu Trời bức bối, ngột ngạt. a. nóng bỏng b. nóng nảy c. nóng bức
Câu 29: Những hình ảnh nào dưới đây được so sánh với “ Mặt trời” a. Một quả cầu lửa b. Một lưỡi liềm.
c. Một chiếc ô khổng lồ.
Câu 30: Em điền từ nào vào chỗ chấm để được câu theo mẫu Ai thế nào? Chú gà trống ………. a. cất tiếng gáy vang b. thật oai vệ c. vỗ cánh phành phạch
B/ Phần tự luận:
Câu 1: Gạch dưới các từ chỉ sự vật trong câu sau:
Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ.
Câu 2: Em hãy gạch dưới các từ chỉ đặc điểm trong các câu sau:
Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi. Hàng ngàn búp nõn là
hàng ngàn ánh nến trong xanh.
Câu 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm sau:
Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ.”.
…………………………………………………………………………………
Câu 4: Đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm trong câu sau:
a. Đàn chim én đang sải cánh trên bầu trời xanh.
…………………………………………………………………………….
b. Những bông hoa hồng đỏ thắm trông thật kiêu sa, lộng lẫy.
……………………………………………………………………………
Câu 5: Em hãy điền dấu phẩy vào những chỗ thích hợp trong câu sau:
Mỗi bản nhạc mỗi bức tranh mỗi câu chuyện mỗi vở kịch mỗi cuốn phim,…đều
là một tác phẩm nghệ thuật.
Câu 6: Gạch chân dưới bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Khi nào?
- Bố em tan ca khi trời vừa sáng.
- Chiều mai, chúng em được dự thi đố vui để học.
- Chúng em sẽ học tập tốt hơn trong học kì II.
- Mặt trời xuống núi khi hoàng hôn xuống.
Câu 7: Viết câu theo mẫu Ai thế nào? để tả từng sự vật sau: - Thành phố của em. - Cô giáo em.
- Sân trường vào giờ ra chơi.
- Một ngày hội ở trường em.
Câu 8: Hoàn chỉnh các câu sau bằng các hình ảnh so sánh phù hợp.
- Ở thành phố, người đông ................................
- Mẹ em hiền ...................................................
- Căn phòng nóng ..............................................
- Bạn Hùng chạy ................................................
- Mặt trăng tròn như………………………….
- Cánh cò trắng như………………………….
Câu 9: Gạch dưới các từ chỉ đặc điểm , màu sắc trong các câu sau:
Trước mặt Minh, đầm sen rộng mênh mông. Những bông sen trắng, sen hồng
khẽ đu đưa, nổi bật trên nền là xanh mượt
Câu 10: Nối các từ ở tiếng địa phương Bắc Bộ với các từ có nghĩa tương đương
trong tiếng địa phương Nam Bộ
Tiếng Bắc Bộ Tiếng Nam Bộ
tiêu, dùng cây viết cái ví bắp con lợn xài cây bút con heo ngô cái bóp
Câu 11 : Gạch dưới các hình ảnh so sánh
Quê hương là cầu tre nhỏ
Mẹ về nón lá nghiêng che
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài hè
Câu 12: Điền đúng dấu câu thích hợp vào ô trống đoạn văn sau:
Đà Nẵng là trung tâm kinh tế văn hóa giáo dục khoa học và công nghệ của
khu vực miền Trung.
Câu 13: Em hãy gạch dưới từ chỉ đặc điểm trong câu sau.
Mùa xuân đến, hoa trong vườn nở rộ, bãi cỏ xanh non mỡ màng, nhưng lại rất vắng vẻ.
Câu 14: Em hãy viết vào chỗ chấm một câu văn có hình ảnh so sánh:
……………………………………………………………………………………...
Câu 15: Đặt 1 câu theo mẫu Ai thế nào? để tả về một người bạn của em.
…………………………………………………………………………………
Câu 16: Đặt 1 câu theo mẫu Ai làm gì? để nói về công việc của người thầy.
………………………………………………………………………………
Câu 16. Điền từ chỉ trạng thái thích hợp vào chỗ chấm:
Bạn ấy đang ……………. Trên võng.
Em rất…………….. vì được đi học lại sau kì nghỉ tết dài ngày.
Câu 17: Gạch dưới một từ ngữ không thuộc nhóm từ chỉ hoạt động, trạng

thái trong mỗi dãy từ dưới đây
a. Đến trường, mát mẻ, tới lớp, chuyện trò, chơi đùa, bỡ ngỡ, thích .
b. Đánh cầu lông, đá bóng, bơi lội, chơi cờ, nhảy dây, cần cù.
c. Viết, đọc, vẽ, tô, nghe giảng, kẻ, hỏi, chăm chỉ, trả lời.
Câu 18. Hãy viết tiếp vào chỗ trống để có các hình ảnh so sánh ?
a. Đêm trung thu, mặt trăng tròn vành vạnh như .......................................
b. Bình minh, phía chân trời, mặt trời mới mọc đỏ như ...............................
Câu 19: Trong câu “Những chị hoa mai khoác lên mình chiếc áo vàng tươi như
những tia nắng ban mai.” câu văn trên sử dụng biện pháp tu từ gì? Em hãy viết
câu trả lời vào chỗ chấm............................................
Câu 20: Tìm từ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống: Mặt trời càng lên tỏ
Bông lúa chín...................
Sương ......... đầu ngọn cỏ
Sương lại càng.................
Bay vút tận....................
.....................cao tiếng hát.
(Tre, long lanh, thêm vàng trời xanh, chiền chiện)
II/ PHÂN MÔN CHÍNH TẢ: Bài 1:
1. Nghe - viết: Chơi chuyền
"Chuyền chuyền một Mai lớn lên
Một, một đôi Vào nhà máy
Chuyền chuyền hai Công nhân mới
Hai, hai đôi" Giữa dây chuyền
Mắt sáng ngời Đón bạn trên
Theo hòn cuội Chuyền bạn dưới
Tay mềm mại Mắt không mỏi
Vơ que chuyền. Tay không rời Chuyền dẻo dai Chuyền chuyền mãi... Thái Hoàng Linh
Bài Tập: Điền vào chỗ trống a. ao hay oao?
Ngọt ng…….; mèo kêu ng……ng………; ng…..ngán b. an hay ang?
Th…..vãn; thuốc th………; mỏ th……; cầu th…….. Đáp án: a. ao hay oao?
Ngọt ngào ; mèo kêu ngoao ng oao ; ngao ngán b. an hay ang?
Th an vãn; thuốc thang ; mỏ than; cầu thang Bài 2:
1. Nghe - viết:
Cô giáo tí hon (từ Bé treo nón… đến ríu rít đánh vần theo)
Bé treo nón, mặt tỉnh khô, bẻ một nhánh trâm bầu làm thước. Mấy đứa em
chống hai tay ngồi nhìn chị. Làm như cô giáo, Bé đưa mắt nhìn đám học trò, tay
cầm nhánh trâm bầu nhịp nhịp trên tấm bảng. Nó đánh vần từng tiếng. Đàn em ríu rít đánh vần theo.
Bài Tập: Chọn những tiếng trong ngoặc để ghép với mỗi tiếng sau: a.
(xét, sét): ……..hỏi; xem……..; nhận……..; gỉ …….; sấm……..; đất ……..
(xào, sào):…….nấu; ………xáo; …….ruộng; cây……..
(xinh, sinh): ………đẹp; tươi………; …….đẻ; ……….sống b.
(gắn, gắng): …….bó; hàn………; ………..sức; cố………….
(nặn, nặng):………tượng; bóp……….; ……….nhọc; việc………..
(khăn, khăng): ………..áo; đội……….; …………khít; chơi……….. Bài 3: Tập chép: Chị em
Cái ngủ mày ngủ cho ngoan
Để chị trải chiếu, buông màn cho em.
Chổi ngoan mau quét sạch thềm,
Hòn bi thức đợi lim dim chân tường.
Đàn gà ngoan chớ ra vườn,
Luống rau tay mẹ mới ươm đầu hồi.
Mẹ về, trán ướt mồ hôi,
Nhìn hai cái ngủ chung lời hát ru. Trần Đắc Trung Bài Tập:
1.
Điền vào chỗ trống ăc hay oăc?
Đọc ng… ngứ, ng… tay nhau, dấu ng… đơn 2. Tìm các từ:
a) Chứa tiếng bắt đầu bằng tr hoặc ch có nghĩa như sau: - Trái nghĩa với riêng. - Cùng nghĩa với leo.
- Vật đựng nước để rửa mặt, rửa tay, rửa rau.
b) Chứa tiếng có thanh hỏi hay thanh ngã có nghĩa như sau:
– Trái nghĩa với đóng. – Cùng nghĩa với vỡ.
– Bộ phận ở trên mặt dùng để thở và ngửi. Bài 4:
1. Nghe - viết
: Các em nhỏ và cụ già (đoạn 4 sách trang 62 tập 1)
Cụ ngừng lại, rồi nghẹn ngào nói tiếp: -
Ông đang rất buồn. Bà lão nhà ông nằm bệnh viện mấy tháng nay rồi. Bà
ốm nặng lắm, khó mà qua khỏi. Ông ngồi đây chờ xe buýt để đến bệnh viện.
Ông cảm ơn lòng tốt của các cháu. Dẫu các cháu không giúp gì được, nhưng
ông cũng thấy lòng nhẹ hơn.
Bài tập: Tìm các từ:
a) Chứa tiếng bắt đầu bằng d, gi hoặc r, có nghĩa như sau:
- Làm sạch quần áo, chăn màn… bằng cách vò, chải, giũ… trong nước: ………
- Có cảm giác khó chịu ở da như bị bỏng:……….
- Trái nghĩ với ngang: …………
b) Chứa tiếng có vần uôn hoặc uông, có nghĩa như sau:
- Trái nghĩa với vui: ………..
- Phần nhà được ngăn bằng tường, vách kín đáo: ………..
- Vật bằng kim loại, phát ra tiếng kêu để báo: …………… Bài 5: Nghe - viết:
Quê hương ruột thịt
Chị Sứ yêu biết bao nhiêu cái chốn này, nơi chị oa oa cất tiếng khóc đầu tiên, nơi
quả ngọt, trái sai đã thắm hồng da dẻ chị. Chính tại nơi này, mẹ chị đã hát ru chị
ngủ. Và đến lúc làm mẹ, chị lại hát ru con những câu hát ngày xưa… ANH ĐỨC Bài tập:
- Chỉ ra những chữ viết hoa trong bài.
- Cho biết vì sao phải viết hoa những chữ ấy.
- Tìm 3 từ chứa tiếng có vần oai, 3 từ chứa tiếng có vần oay Bài 6:
Nghe - viết: Vàm Cỏ Đông (2 khổ đầu sách TV 3 tập 1 trang 106)

Ở tận sông Hồng, em có biết
Quê hương anh cũng có dòng sông
Anh mãi gọi với lòng tha thiết
Vàm Cỏ Đông ! Ơi Vàm Cỏ Đông !
Đây con sông xuôi dòng nước chảy
Bốn mùa soi từng mảnh mây trời
Từng ngọn dừa gió đưa phe phẩy
Bóng lồng trên sóng nước chơi vơi. Bài tập:
1. Điền vào chỗ trống it hay uyt?
h…´ sáo , h…´ thở, s…´ ngã, đứng s…´ vào nhau.
2. Tìm những tiếng có thể ghép với các tiếng sau: a. - rá, giá - rụng, dụng b. - vẽ, vẻ - nghĩ, nghỉ Bài 7:
1. Nghe- viết
: Người liên lạc nhỏ (Sách TV 3 tập 1 trang 112:Từ đầu đến Lững thững đằng sau.)
Sáng hôm ấy, anh Đức Thanh dẫn Kim Đồng đến điểm hẹn. Một ông ké đã
chờ sẵn ở đấy. Ông mỉm cười hiền hậu:
- Nào, bác cháu ta lên đường !
Ông ké chống gậy trúc, mặc áo Nùng đã phai, bợt cả hai cửa tay. Trông ông
như người Hà Quảng đi cào cỏ lúa. Kim Đồng đeo túi nhanh nhẹn đi trước, ông
ké lững thững đằng sau. Bài tập:
- Tìm các tên riêng trong bài chính tả.
- Nhắc lại cách viết các tên riêng nói trên.
Điền vào chỗ trống ay hay ây?
- cây s…, ch…` giã gạo. - d… học, ngủ d…
- số b…’ , đòn b…’ Bài 8: Nghe – viết:
Nhà rông ở Tây Nguyên
Gian đầu nhà rông là nơi thờ thần làng, trên vách treo một giỏ mây đựng hòn
đá thần. Đó là hòn đá mà già làng nhặt lấy khi chọn đất lập làng. Xung quanh
hòn đá thần, người ta treo những cành hoa đan bằng tre, vũ khí, nông cụ của cha
ông truyền lại và chiêng trống dùng khi cúng tế.

Bài tập: Điền vào chỗ trống a. tr hay ch?
…uyền hình, dây …uyền, …ật tự, …ật chội, ăn …ầu, ngồi …ầu hẫu, …ong chóng, …ong trẻo
b. dấu hỏi hay dấu ngã
nghi học, nghi ngợi, nôi danh, nôi niềm, bưa ăn, bưa củi Bài 9:
Nghe - viết
: Hai Bà Trưng (TV lớp 3 tập 2 từ Thành trì của giặc… đến hết)
Các chữ Hai và Bà trong Hai Bà Trưng được viết như thế nào?
Chữ Hai và Bà đều được viết hoa để tỏ lòng tôn kính, Hai Bà Trưng được dùng như tên riêng.
Bài tập: Điền vào chỗ trống: a) l hay n? - lành …ặn - nao …úng - …anh lảnh b) iêt hay iêc? - đi biền b… - thấy tiêng t…´ - xanh biêng b…´ Bài 10:
1. Nghe – viết:
Ông tổ nghề thêu (TV lớp 3 tập 2 từ đầu đến Triều đình nhà Lê). Bài tập:
a) Điền vào chỗ trống tr hay ch?
Trần Quốc Khái thông minh, …ăm chỉ học tập nên đã …ở thành tiến sĩ, làm
quan to …ong …iều đình nhà Lê. Được cử đi sứ Trung Quốc, …ước thử thách
của nhà vua láng giềng, ông đã xử …í rất giỏi làm …o mọi người phải kính
…ọng. Ông còn nhanh …í học được nghề thêu của người Trung Quốc để …uyền lại cho nhân dân.
b) Đặt trên chữ in đậm dấu hỏi hay dấu ngã?
Lê Qúy Đôn sống vào thời Lê. Từ nho, ông đa noi tiếng thông minh. Năm 26
tuôi, ông đô tiến si. Ông đọc nhiều, hiêu rộng, làm việc rất cần mân. Nhờ vậy,
ông viết được hàng chục cuốn sách nghiên cứu về lịch sư, địa lí, văn học… , sáng
tác ca thơ lân văn xuôi. Ông được coi là nhà bác học lớn nhất cua nước ta thời xưa.
Lê Qúy Đôn (1726 – 1784): nhà bác học lớn của nước ta, quê ở tỉnh Thái Bình.
Bài 11: Ghi Đ vào ô trống trước cách viết đúng chính tả các từ in đậm.
(a. Bạn ấy ngồi học đầu nghoẹo hẳn sang một bên.
(b. Mấy bạn đang cười ngặt nghoẽo dưới kia.
(c. Bạn ấy rất cần cù xiêng năng.
(
d. Nước lên, dòng sông chảy xiết.
(
e. Công việc của những người nông dân là trồng trọt.
(f. Con trâu là bạn của những người nông dân.
(g. Những người nông dân rất chịu khó làm việc.
(h. Mấy chú bò trầm trậm bước đi vẻ mệt nhọc.
Bài 12: Điền tiếng có chứa vần ươn hoặc ương thích hợp vào chỗ chấm.
a. Tôi…………………..Huy quyển sách Tiếng Việt.
b. Bạn Huy được………………………...ba tập vở.
c. Tôi rất thích món vịt…………………ở quán chú Ba.
d. Chúng tôi chăm sóc cây ngoài ………………thí nghiệm.
Điền tiếng có chứa vần iên hoặc iêng thích hợp vào chỗ chấm.
e. Tố Hữu là một nhà thơ nổi…………………ở Việt Nam và thế giới.
f. Anh ấy học tập………………..bộ hẳn lên.
g. Món cơm…………………..là món ăn sở trường của em.
h. Cồng………………… là những nhạc cụ của Tây Nguyên.
Bài 13: Tìm 3 từ có tiếng xuất hoặc 3 từ có tiếng suất. Đặt 2 câu với 2 từ tìm
được (mỗi loại một câu).
Bài 14: Ghép các tiếng sau để được từ viết đúng Chính tả:
trải, chải, chái, trái, cây, bếp, đầu, qua.
Bài 15: Tìm 1 từ có chứa tiếng rục, 2 từ có chứa tiếng giục và 3 từ có chứa
tiếng dục. đặt 3 câu với 3 từ vừa tìm được (mỗi loại một câu).
Bài 16: Điền tiếng có chứa âm đầu r, d hoặc gi thích hợp vào chỗ chấm.

a. Lúa chín vàng………………….ngoài đồng.
b. Anh ấy vượt qua câu số 10 một cách………………………..dàng.
c. Tết năm nay em được bố đưa đi đón……………………thừa ở Bờ Hồ.
d. Bão to làm bật………………mấy cây cổ thụ bên đường.
Bài 17: Tìm 1 từ có tiếng cuộn, 1 từ có tiếng cuộng, 1 từ có tiếng khuôn và 1
từ có tiếng khuông. Đặt câu với 4 từ tìm được (mỗi loại một câu).
Bài 18: Ghi Đ vào ô trống trước cách viết đúng chính tả các từ in đậm.
(Mùa hè đến, em thường mặc quần soóc cho mát.
(Những con soóc rất thích ăn hạt dẻ.
(Chiếc xe kéo theo một moóc đầy cát.
(
Nước lên, dòng sông chảy xiết.
(
Mẹ em thường phơi quần áo bằng moóc nhựa để tránh gỉ sắt.
(Đường lên đỉnh núi khúc khuỷu và quanh co.
(Bạn ấy bị đau ở chỗ khuỷu tay.
(Cành cây trông khẳng khuyu nhưng sức sống lại rất mãnh liệt.
(Cậu ấy nhìn tôi tiu nguỷu, không nói được gì.
Bài 19: Điền tiếng có chứa âm đầu r, d hoặc gi vào chỗ chấm.
a. Cô………………….chủ nhiệm lớp tôi…………….hiền.
b. Trường chúng tôi mở chiến …………………tiêu …………….chuột.
c. Bạn Hùng lớp tôi có…………………..hát tuyệt vời.
d. Chiều thứ sáu tuần tới, Trường tôi tổ chức……………..lưu văn nghệ.
Bài 20: Chọn A, B hay C?
a. Chữ cái nào dưới đây ghép được với vần uyu để được tiếng có nghĩa. A. Chữ kh B. Chữ nh C. Cả A và B đều sai.
b. Chữ cái nào dưới đây ghép được với vần iu để được tiếng có nghĩa. A. Chữ đ B. Chữ n C. Cả A và B
c. Tiếng nào dưới đây ghép được với tiếng khuỷu để được tiếng có nghĩa. A. Chữ khúc B. Chữ trục C. Cả A và B
d. Tiếng nào dưới đây ghép được với tiếng chĩu để được từ đúng. A. Tiếng nặng B. Tiếng sai C. Cả A và B đều sai.
Viết chính tả: Đoạn 3-4 của bài “Người liên lạc nhỏ” III/ ÔN TẬP LÀM VĂN
Đề 1:
Dựa theo mẫu đơn đã học, em hãy viết đơn xin vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
Đề 2: Kỉ niệm ngày đầu tiên đi học của em thật đẹp và đáng nhớ. Em hãy viết
đoạn văn kể lại những kỉ niệm của ngày đầu tiên đi học ấy.
Đề 3: Viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 đến 7 câu kể về một người hàng xóm mà em quý mến.
Đề 4: Em hãy viết đoạn văn ngắn kể về tình cảm của bố mẹ hoặc người thân của em đối với em.
Đề 5: Viết một bức thư cho bạn ở một tỉnh miền Nam (hoặc miền Trung, miến
Bắc) để làm quen và hẹn bạn cùng thi đua học tốt.
Đề 6: Viết đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) kể những điều em biết về nông thôn hoặc thành thị.