Bộ câu hỏi ôn tập môn Công nghệ thông tin | Trường đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội

Tên miền ngắn gọn, có liên quan đến nội dung website cũng như doanh nghiệp và ưu tiên xuất hiện từ khóa chính xuyên suốt nội dung web. Tên miền đuôi “.com” và “.vn” thông dụng, dễ nhớ và được đánh giá cao. Tài liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 48641284
Studocu
is not 1
Tên min ti
ưu
Tên min ngn gn, liên quan đến nội dung website cũng như
doanh nghiệp và ưu tiên xuất hin t khóa chính xuyên sut ni
dung web.
Tên miền đuôi “.com” và “.vn” thông dng, d nh và được
đánh giá cao.
2
Hosting đáp
ứng đủ nhu cu
Đảm bo hosting ổn định, truyn thông tin nhanh chóng và
nên ưu tiên lựa chn các nhà cung cấp hosting trong nước.
3
Tốc độ ti
trang
Thi gian ti trang lâu có th ảnh hưởng đến tri nghiệm người
dùng và th hng website trên công c tìm kiếm. Hãy đm bo
web ca bn có tốc độ ti nhanh, cung cp
tri nghiệm mượt mà cho người dùng trên các thiết b.
4
Thiết kế đáp
ng
(responsive)
Website thiết kế linh hot t điu chỉnh để phù hp vi các
kích thước màn hình khác nhau, bao gm c đin thoi, máy
tính bng.
5
URL thân
thin vi SEO
URL tối ưu dễ đọc, cha t khóa chính, t chính xác ni dung
trang và không cha nhng ký t đặc bit.
6
Ni dung cht
ng
Ni dung cn cung cp giá tr thc cho người đc, viết t nhiên
và cài cm t khóa hp lý, tránh lm dng.
7
T khóa tối ưu
S dng t khóa phù hp, tối ưu trong nội dung chính, tiêu đ,
mô t, hình nh…
8
Cu trúc
header hp lý
S dng các th header (H1, H2, H3…) hợp để phân cp cu
trúc nội dung, đm bo cá công c tìm kiếm hiểu rõ hơn về cu
trúc website.
lOMoARcPSD| 48641284
9
Sitemap
Cung cp sitemap XML giúp các công c tìm hiểu rõ hơn về cu
trúc trang web và thu thp thông tin hiu qu hơn.
10
Liên kết ni b
liên kết
ngoài
Xây dng liên kết ni b cung cp thông tin liên quan, ci thin
tri nghiệm người dùng tăng thời gian li trên trang lâu
hơn. Các liên kết ngoài cn phi tr ti các trang web uy tín
liên quan (ưu tiên đuôi .org)
11
Th meta
S dng th meta trong tiêu đề mô t chính xác, hp dẫn để
thu t người dùng ci thin kh ng hin th trên kết qu
tìm kiếm.
1. Tên min:
a. Tên min cn cha t khóa
- ưu tiên lựa chn nhng t khóa cn SEO
b. Đặt tên min ngn gn d nh https//:
protocol
sub-domain: www
Root Domain ( domain name , top-level Domain~ .com)
- Tên min càng ngn càng tt
- tên min chuẩn SEO có độ dài t 5-8 ký t và tối đa là 15 ký tự, bao gm 2-
3 t
c. Chn tên min cp 1
VD: Tên min cấp 1: interdata.com ( có độ tin cy cao và thun lợi hơn trong việc tối ưu hóa)
Tên min cp 2: interdata.com
Tên min cp 3: interdata.com
d. Tên min d viết và không cha li chính t
e. Chn tên min theo v trí(local)
6 . Chọn đuôi tên miền cp cao nht
+ .com : thích hp cho kinh doanh và buôn bán
lOMoARcPSD| 48641284
+ .net: Dành cho hoạt đọng mạng lưới internet hoc cộng đồng
+ .info: Cho các trang tin tc, báo chí
+ .edu: Phù hp cho các t chc giáo dục, trường hc.
+ .org: dành cho t chc phi li nhun
+ chn tên min chuẩn Seo thương hiệu, khong đặt tên chun SEO gây nhm ln hoc
tranh chấp, Đặt tên min bao vây tên min chính
+ Kim tra lch s tên miền trước khi đăng ký
2. tốc độ ti trang
- Pagespeed Insights: (thông tin v tốc độ trang ) có th báo cáo cho bn v hiu
sut thc tế ca trang trên các thiết b di động và máy tính để bàn .
- Bounce Rate (t l thoát trang):
- Time On Site (thi gian trên trang )
- Indexed (kh năng thu thập d liu )
3 . Alt
a. Tối ưu hình ảnh
- Đặt tên hình ảnh VDnếu hình nh có tên “dich vu seovà được upload trên
Toponseek.com thì URL s có cấu trúc như sau:
https://toponseek.com/blogs/wp-content/uploads/dich-vu-seo.jpg Cu trúc s
tương tự nếu bn tên hình ảnh “image123” là:
https://toponseek.com/blogs/wp-content/upload/image123.jpg
- Công c giảm dung lượng hình nh: Tipypng
- Công c gim ti quá trình hin th hình nh trên website; bng cách
ch nhng hình nh trong phm vi nhìn thy ca người dùng; nhng
hình nh ngoài tm nhìn s đưc ti sau giúp tc d tải trang được
ci thiện đáng kể: VD công c:
Lazy load
b. Hn chế qung cáo: theo khuyến ngh thì 1 URL ch nên cha không quá
20% din tích qung cáo
c. Loi b mã theo dõi( tracking) không cn thiết ( nên s dng Google Tag
assistant)
d. Kim tra trang web ca bn- trước khi thay đổi nào nh hưởng đến cách
trang web ca bn ti và x lý ni dung, bn cn kim tra hiu sut: S
dng công c PageSpeed Insights
lOMoARcPSD| 48641284
e. Ưu tiên sửa li potential- khi xác định được các vn đ v pagespeed
website, hãy ưu tiên sửa các li potential quan trng nhất đối vi khách
hàng truy cp.VD: Tp trung vào máy ch server như sự c ca nhà cung
cp hosting hoc s c DNS
6 . ni dung cht lượng
a. Content Facebook, Social
- Đầu tiên xác định khách hàng mc tiêu: H là ai? Độ tui bao nhiêu? Gii
tính ca khách hàng? Có thói quen tiêu dùng như thế nào? Khu vc sinh sng
đâu ( công cụ h tr: facebook( audience insights)
- Sau đó hay xây dựng ni dung: Sn phẩm này đem lại cho khách hàng li ích
gì? Các gii pháp phải được lng ghép vào bài viết để khách hàng tìm được công
dụng và điểm ni tri ca sn phm/ dch v mà doanh nghip cung cp
- Content Facebook cn phi ngn gn ( s ít có th dài nhưng không nhiều
trường hợp như vậy). Kèm theo đó cần s dng các nh, video lôi cun khách
hàng.
Mt s tips s dng khi viết content cho Facebook và các trang mng xã hi khác
như:
+ Giật title để thu hút khách hàng- hãy viết câu ch đề tht hay và hp dn
nht
+ Chèn thêm hangtag và kêu gọi hành động( chèn cac nút call- to- action
vào bài viết)
+ Thêm thông tin liên h ca doanh nghip
+ Tham kho các công thc viết bài như Checklist, AIDA và PAS
b. Content SEO
+ Hiu rõ Sn Phm/ Dch v
+ Văn phong phù hợp
+ Thông tin rõ ràng, chính xác
lOMoARcPSD| 48641284
+ Đảm bo các tiêu chí chun SEO: quy dnh v Title , H1, H2, Meta
Description, keyword… c. Content Email Marketing
- Email Marketing là mt phn không th thiếu trong quá trình qung bá sn
phm, dch v( đc bit là các doanh nghip kinh doanh mt hàng tiêu dùng , k
thut s,..) . 3 nguyên tác chính bn cn tuân th
+ Ngn gn. Hãy viết tiêu đề với độ dài dưới 50 ký t.
+ Rõ ràng, đi vào trng tâm tránh viết tiêu đề tối nghĩa hoặc không rõ ý.
Luôn đưa thông điệp sn phm/ dch v đi vào trọng tâm, đừng lan man( ví d:
thiết b làm sch công ngh)
+ Tránh dùng các t spam Các t ng mang tính cht quảng cáo như: miễn
phí, qung cáo... s rt d b đánh spam
+ Cá nhân hóa Hãy luôn dùng danh xưng bạn thay vì các bạn. Đơn giản
email là để trò chuyn vi khách hàng theo dạng đối thoi 1-1 s phát huy tác
dng tt nht
Các dạng tiêu đề thường được s dng và cho ra kết qu kh quan nht:
+ Tiu đ mang tính cp bách, to tâm ký s b l
+ To s tò mò
+ To tính vui nhộn trong tiêu đề
+ Đẩy mnh yế t cun hút
+ Ngn gn xúc tích
+ Đặt tiêu đề mang tính gii pháp
+ Đặt theo hướng remarketing
+ Nhn mnh yếu t tính cá nhân
+ Đặt theo lối đơn gỉan, đi thẳng vào vấn đề
lOMoARcPSD| 48641284
Cách viết bài chun SEO
- V trí xut hin t khóa, title, th meta, đường link
Độ dài bài viết và mật đồ t khóa
Mức độ và chuyên môn và tránh trùng lp
Internal Link và External Link
Tối ưu hóa hình ảnh, video liên quan… Tối ưu cho SEO và cả người dùng
1 . Nghiên cu t khóa
Không nên nhm t khóa ngắn để SEO. Hin ti phn lớn người dùng thường tìm
kiếm nhng t khóa c th v nhu cu ca h trên Internet. (Ví dụ: địa điểm bán điện
thoại Iphone uy tín, đi phượt bng xe máy chun b gì,…)
Mục đích:
Nghiên cu c th nhu cu tìm kiếm của người dùng để cung cp th h cn.
T khóa dài ít cnh tranh, d SEO Web hơn so với t khóa ngn.
#1: S dng công c Ahrefs
c 1: Gõ t khóa v lĩnh vực bn mun xếp hng lên trên Google ( VD: “Backlink là
gì” )
c 2: Copy URL ca 3 v trí đầu và b vào trong Ahrefs
c 3: Nhấn “Organic Keywords” để xem t khóa ca tng URL này
#2: Google Search Box Khung tìm kiếm ca Google
lOMoARcPSD| 48641284
2 . Xây dng b cc bài viết chun SEO
Tip hay #1:
Cách kiểm tra tiêu đề có trùng lp với đối th hay không: Gõ “Allintitle:tên tiêu đề” > Nhấp Enter
Tip hay #2:
Viết một tiêu đề thu hút bng cách chèn mt s t ng th hin cm xúc tích cc hoc tiêu cc
vô trong tiêu đề.
Ví d như tôi có một bài viết v th thut SEO, ban đầu của tiêu đề s là “75 th thut SEO hiu
qu trong 2023”
M bài
Sau tiêu đề thì m bài là phn quan trng quyết định người dùng có lại để tiếp tục đọc bài viết
hay không.
lOMoARcPSD| 48641284
Vì vy ngay t đoạn đầu tiên (thường dưới 155 t), bn cn th hin ni dung chính ca bài viết
và đi thẳng vào vấn đề người dùng quan tâm, cũng như ha hẹn đưa ra giải pháp gii quyết khó
khăn hiện ti ca h.
Đừng quên chèn t khóa chính vào 100 t đầu tiên mt cách t nhiên nht các t khóa ph,
t khóa liên quan 1-2 lần để có th viết ni dung chuẩn SEO hơn.
Mt cách m bài đơn giản nhưng vô cùng thu hút người đọc là m đầu bng câu hi và để phn
thân bài tr li cho câu hỏi đó.
Ngoài ra bn th đưa ra do sao bài viết li quan trng, xứng đáng dành thời gian đọc
nêu đúng vấn đề của người dùng.
Thân bài
Như đã đề cp, phn thân bài nên câu tr li giải đáp truy vấn của người dùng. Và phi th hin
đưc nhng gì bn chia s thc s có ích đối vi h.
B cc thân bài nên ràng, chia thành nhiều đoạn nh nhng ni dung xoay quanh ch th
ca bài viết, mi ý có Heading cha t khóa chính hoc t khóa liên quan. C th như sau:
Tiêu đề ý 1… (Heading 2 số 1 = t khóa chính)
Tiêu đề ý 2… (Heading 2 s 2 = t khóa ph)
Tiêu đề ý 3… (Heading 2 số 3 = t khóa liên quan) Mt s lưu ý khác cho thân bài:
Bài viết cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, có chiều sâu nhưng không lan man, lạc đề.
Xen k ni dung ch viết thông thường hình nh, Video, Infographic, CTA, đ giúp Content
ca bn hp dẫn hơn, nhất là nhng trang m thc, ni tht, qun áo.
Ngt nh mỗi đoạn t 2-3 câu để người đọc d theo dõi không thy quá dài mà gây chán ngán.
Phân b t khóa đều, t nhiên xuyên sut bài viết vi mật độ t 1-3%. d bài viết 500 t thì
nên cha 5 t khóa, ri rác m bài, H1, H2, thân bài và kết bài.
Kết bài
Phn kết bài viết chuẩn SEO thường vai trò tóm tt ni dung nhn mnh tm quan trng
ca bài viết, có độ dài t 80 150 t.
Đây cũng hội tốt để bn nhc li thương hiệu mình nhm kêu gọi khách hàng hành động.
Đừng quên chèn t khóa ln cui và trích dn ngun nếu có.
11 . Th meta
lOMoARcPSD| 48641284
1. Th Meta Title
< meta name=”title” content=”mô tả”/ >
- Chc chn không th thiếu trong công đoạn Onpage HTML, tiêu đề này s đưc hin th
khi tìm kiếm trên Google
- Ch hin th 65-70 ký tự, trong trường hp title >70 ký t cũng không nên cut(..) tiêu đề
đó. Cta có thể chp nhn độ dài 65-100 ký t để hin th đầy đủ tiêu đề có ý nghĩa
2. Th meta Description
< meta name=”description” content=”mô tả”/ >
- Là th mô t tóm tt ni dung ca website
- Đưc google hin th khong 160 ký tự, trong trường hp title >160 ký t cũng không
nên cut(..) tiêu đề đó. Cta có thể chp nhận độ dài 160-
250 ký t để hin th đầy đủ mô t
3. Th meta Robots
< meta name=”robots” content=”noodp,index,follow”/ >
- Là th khai báo cho b máy tìm kiếm nhìn nhn v website ca bn
Tiêu chun 1: Cấu trúc website đáp ứng ý định người dùng 3 câu hi chính:
- 1 người đọc đnag lên danh mục hay tìm kiếm điều gì trên các website
- Phn nào qu website quan trng
- Làm thế nào để tt c site có cu trúc có th liên quan đến nhau
Tiêu chun 2: Làm phng Cu trúc thông tin không quá mc
lOMoARcPSD| 48641284
Tiêu chun 3. Tn dng các Hub page
Các hub page có tác dng gì?
Cung cp thông tin mt cái nhìn tng quan nhanh v ch đ
Giải đápc câu hỏi hàng đầu ca người xem ch đề website đó
Liên kết đến các ch đề ph và các sn phẩm hàng đầu
Thường thân thin với người dùng hơn cấu trúc các website danh mc
thông thường
Giúp xây dng thm quyền chuyên đề ca bn cho mt ch đề
Cu trúc Hub page tt nht nhng hub page có nhiu link liên quan tr đến. T đấy
thm quyn ca Hub page th chuyn cho tt c các ch đề con được liên kết. Tt
c trang danh mc là các hub page có cu trúc t nhiên, thường chúng đã có nhiều
liên kết có thm quyn.
Tiêu chun 4. To Cu trúc Silo cho cu trúc trang
web
lOMoARcPSD| 48641284
Điều hướng, bao gm c breadcrumb
Liên kết theo ng cnh Cu trúc URL
Tiêu chun 5. Liên kết chéo trang có liên quan ng
cnh
Chiến lược đi link chéo
| 1/11

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48641284
Tên miền ngắn gọn, có liên quan đến nội dung website cũng như
doanh nghiệp và ưu tiên xuất hiện từ khóa chính xuyên suốt nội dung web. Studocu Tên miền tối is not 1 ưu
Tên miền đuôi “.com” và “.vn” thông dụng, dễ nhớ và được đánh giá cao. Hosting
đáp Đảm bảo hosting ổn định, truyền thông tin nhanh chóng và 2
ứng đủ nhu cầu nên ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp hosting trong nước.
Thời gian tải trang lâu có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người Tốc độ tải
dùng và thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. Hãy đảm bảo 3 trang
web của bạn có tốc độ tải nhanh, cung cấp
trải nghiệm mượt mà cho người dùng trên các thiết bị. Thiết kế đáp
Website có thiết kế linh hoạt tự điều chỉnh để phù hợp với các 4 ứng
kích thước màn hình khác nhau, bao gồm cả điện thoại, máy (responsive) tính bảng. URL thân
URL tối ưu dễ đọc, chứa từ khóa chính, mô tả chính xác nội dung 5 thiện với SEO
trang và không chứa những ký tự đặc biệt. Nội dung chất
Nội dung cần cung cấp giá trị thực cho người đọc, viết tự nhiên 6 lượng
và cài cắm từ khóa hợp lý, tránh lạm dụng.
Sử dụng từ khóa phù hợp, tối ưu trong nội dung chính, tiêu đề, 7
Từ khóa tối ưu mô tả, hình ảnh…
Sử dụng các thẻ header (H1, H2, H3…) hợp lý để phân cấp cấu Cấu trúc 8
trúc nội dung, đảm bảo cá công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cấu header hợp lý trúc website. lOMoAR cPSD| 48641284
Cung cấp sitemap XML giúp các công cụ tìm hiểu rõ hơn về cấu 9 Sitemap
trúc trang web và thu thập thông tin hiệu quả hơn.
Xây dựng liên kết nội bộ cung cấp thông tin liên quan, cải thiện
Liên kết nội bộ trải nghiệm người dùng và tăng thời gian ở lại trên trang lâu 10 và liên
kết hơn. Các liên kết ngoài cần phải trỏ tới các trang web uy tín và ngoài
liên quan (ưu tiên đuôi .org)
Sử dụng thẻ meta trong tiêu đề và mô tả chính xác, hấp dẫn để 11 Thẻ meta
thu hút người dùng và cải thiện khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm. 1. Tên miền:
a. Tên miền cần chứa từ khóa
- ưu tiên lựa chọn những từ khóa cần SEO
b. Đặt tên miền ngắn gọn dễ nhớ https//: protocol sub-domain: www
Root Domain ( domain name , top-level Domain~ .com)
- Tên miền càng ngắn càng tốt
- tên miền chuẩn SEO có độ dài từ 5-8 ký tự và tối đa là 15 ký tự, bao gồm 2- 3 từ c. Chọn tên miền cấp 1
VD: Tên miền cấp 1: interdata.com ( có độ tin cậy cao và thuận lợi hơn trong việc tối ưu hóa)
Tên miền cấp 2: interdata.com
Tên miền cấp 3: interdata.com
d. Tên miền dễ viết và không chứa lỗi chính tả
e. Chọn tên miền theo vị trí(local)
6 . Chọn đuôi tên miền cấp cao nhất
+ .com : thích hợp cho kinh doanh và buôn bán lOMoAR cPSD| 48641284
+ .net: Dành cho hoạt đọng mạng lưới internet hoặc cộng đồng
+ .info: Cho các trang tin tức, báo chí
+ .edu: Phù hợp cho các tổ chức giáo dục, trường học.
+ .org: dành cho tổ chức phi lợi nhuận
+ chọn tên miền chuẩn Seo thương hiệu, khong đặt tên chuẩn SEO gây nhầm lẫn hoặc
tranh chấp, Đặt tên miền bao vây tên miền chính
+ Kiểm tra lịch sử tên miền trước khi đăng ký
2. tốc độ tải trang -
Pagespeed Insights: (thông tin về tốc độ trang ) có thể báo cáo cho bạn về hiệu
suất thực tế của trang trên các thiết bị di động và máy tính để bàn . -
Bounce Rate (tỷ lệ thoát trang): -
Time On Site (thời gian trên trang ) -
Indexed (khả năng thu thập dữ liệu ) 3 . Alt
a. Tối ưu hình ảnh
- Đặt tên hình ảnh VDnếu hình ảnh có tên “dich vu seo” và được upload trên
Toponseek.com thì URL sẽ có cấu trúc như sau:
https://toponseek.com/blogs/wp-content/uploads/dich-vu-seo.jpg Cấu trúc sẽ
tương tự nếu bạn tên hình ảnh “image123” là:
https://toponseek.com/blogs/wp-content/upload/image123.jpg
- Công cụ giảm dung lượng hình ảnh: Tipypng
- Công cụ giảm tải quá trình hiển thị hình ảnh trên website; bằng cách
chỉ những hình ảnh trong phạm vi nhìn thấy của người dùng; những
hình ảnh ngoài tầm nhìn sẽ được tải sau giúp tốc dộ tải trang được
cải thiện đáng kể: VD công cụ: Lazy load
b. Hạn chế quảng cáo: theo khuyến nghị thì 1 URL chỉ nên chứa không quá 20% diện tích quảng cáo
c. Loại bỏ mã theo dõi( tracking) không cần thiết ( nên sử dụng Google Tag assistant)
d. Kiểm tra trang web của bạn- trước khi thay đổi nào ảnh hưởng đến cách
trang web của bạn tải và xử lý nội dung, bạn cần kiểm tra hiệu suất: Sử
dụng công cụ PageSpeed Insights lOMoAR cPSD| 48641284
e. Ưu tiên sửa lỗi potential- khi xác định được các vấn đề về pagespeed
website, hãy ưu tiên sửa các lỗi potential quan trọng nhất đối với khách
hàng truy cập.VD: Tập trung vào máy chủ server như sự cố của nhà cung
cấp hosting hoặc sự cố DNS
6 . nội dung chất lượng a. Content Facebook, Social -
Đầu tiên xác định khách hàng mục tiêu: Họ là ai? Độ tuổi bao nhiêu? Giới
tính của khách hàng? Có thói quen tiêu dùng như thế nào? Khu vực sinh sống ở
đâu ( công cụ hỗ trợ: facebook( audience insights) -
Sau đó hay xây dựng nội dung: Sản phẩm này đem lại cho khách hàng lợi ích
gì? Các giải pháp phải được lồng ghép vào bài viết để khách hàng tìm được công
dụng và điểm nổi trội của sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp -
Content Facebook cần phải ngắn gọn ( số ít có thể dài nhưng không nhiều
trường hợp như vậy). Kèm theo đó cần sử dụng các ảnh, video lôi cuốn khách hàng.
Một số tips sử dụng khi viết content cho Facebook và các trang mạng xã hội khác như:
+ Giật title để thu hút khách hàng- hãy viết câu chủ đề thật hay và hấp dẫn nhất
+ Chèn thêm hangtag và kêu gọi hành động( chèn cac nút call- to- action vào bài viết)
+ Thêm thông tin liên hệ của doanh nghiệp
+ Tham khảo các công thức viết bài như Checklist, AIDA và PAS b. Content SEO
+ Hiểu rõ Sản Phẩm/ Dịch vụ + Văn phong phù hợp
+ Thông tin rõ ràng, chính xác lOMoAR cPSD| 48641284
+ Đảm bảo các tiêu chí chuẩn SEO: quy dịnh về Title , H1, H2, Meta
Description, keyword… c. Content Email Marketing
- Email Marketing là một phần không thể thiếu trong quá trình quảng bá sản
phẩm, dịch vụ( đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng tiêu dùng , kỹ
thuật số,..) . 3 nguyên tác chính bạn cần tuân thủ
+ Ngắn gọn. Hãy viết tiêu đề với độ dài dưới 50 ký tự.
+ Rõ ràng, đi vào trọng tâm tránh viết tiêu đề tối nghĩa hoặc không rõ ý.
Luôn đưa thông điệp sản phẩm/ dịch vụ đi vào trọng tâm, đừng lan man( ví dụ:
thiết bị làm sạch công nghệ)
+ Tránh dùng các từ spam Các từ ngữ mang tính chất quảng cáo như: miễn
phí, quảng cáo... sẽ rất dễ bị đánh spam
+ Cá nhân hóa Hãy luôn dùng danh xưng bạn thay vì các bạn. Đơn giản
email là để trò chuyện với khách hàng theo dạng đối thoại 1-1 sẽ phát huy tác dụng tốt nhất
Các dạng tiêu đề thường được sử dụng và cho ra kết quả khả quan nhất:
+ Tiều đề mang tính cấp bách, tạo tâm ký sợ bỏ lỡ + Tạo sự tò mò
+ Tạo tính vui nhộn trong tiêu đề
+ Đẩy mạnh yế tố cuốn hút + Ngắn gọn xúc tích
+ Đặt tiêu đề mang tính giải pháp
+ Đặt theo hướng remarketing
+ Nhấn mạnh yếu tố tính cá nhân
+ Đặt theo lối đơn gỉan, đi thẳng vào vấn đề lOMoAR cPSD| 48641284
Cách viết bài chuẩn SEO
- Vị trí xuất hiện từ khóa, title, thẻ meta, đường link •
Độ dài bài viết và mật đồ từ khóa •
Mức độ và chuyên môn và tránh trùng lặp •
Internal Link và External Link •
Tối ưu hóa hình ảnh, video liên quan…
Tối ưu cho SEO và cả người dùng 1 . Nghiên cứu từ khóa •
Không nên nhắm vô từ khóa ngắn để SEO. Hiện tại phần lớn người dùng thường tìm
kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ trên Internet. (Ví dụ: địa điểm bán điện
thoại Iphone uy tín, đi phượt bằng xe máy chuẩn bị gì,…) Mục đích: •
Nghiên cứu cụ thể nhu cầu tìm kiếm của người dùng để cung cấp thứ họ cần. •
Từ khóa dài ít cạnh tranh, dễ SEO Web hơn so với từ khóa ngắn. •
#1: Sử dụng công cụ Ahrefs
Bước 1: Gõ từ khóa về lĩnh vực bạn muốn xếp hạng lên trên Google ( VD: “Backlink là gì” ) •
Bước 2: Copy URL của 3 vị trí đầu và bỏ vào trong Ahrefs •
Bước 3: Nhấn “Organic Keywords” để xem từ khóa của từng URL này •
#2: Google Search Box – Khung tìm kiếm của Google lOMoAR cPSD| 48641284
2 . Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO Tip hay #1:
Cách kiểm tra tiêu đề có trùng lắp với đối thủ hay không: Gõ “Allintitle:tên tiêu đề” > Nhấp Enter Tip hay #2:
Viết một tiêu đề thu hút bằng cách chèn một số từ ngữ thể hiện cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực vô trong tiêu đề.
Ví dụ như tôi có một bài viết về thủ thuật SEO, ban đầu của tiêu đề sẽ là “75 thủ thuật SEO hiệu quả trong 2023” Mở bài
Sau tiêu đề thì mở bài là phần quan trọng quyết định người dùng có ở lại để tiếp tục đọc bài viết hay không. lOMoAR cPSD| 48641284
Vì vậy ngay từ đoạn đầu tiên (thường dưới 155 từ), bạn cần thể hiện nội dung chính của bài viết
và đi thẳng vào vấn đề người dùng quan tâm, cũng như hứa hẹn đưa ra giải pháp giải quyết khó
khăn hiện tại của họ.
Đừng quên chèn từ khóa chính vào 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên nhất và các từ khóa phụ,
từ khóa liên quan 1-2 lần để có thể viết nội dung chuẩn SEO hơn.
Một cách mở bài đơn giản nhưng vô cùng thu hút người đọc là mở đầu bằng câu hỏi và để phần
thân bài trả lời cho câu hỏi đó.
Ngoài ra bạn có thể đưa ra lý do vì sao bài viết lại quan trọng, xứng đáng dành thời gian đọc và
nêu đúng vấn đề của người dùng. Thân bài
Như đã đề cập, phần thân bài nên là câu trả lời giải đáp truy vấn của người dùng. Và phải thể hiện
được những gì bạn chia sẻ thực sự có ích đối với họ.
Bố cục thân bài nên rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ là những nội dung xoay quanh chủ thể
của bài viết, mỗi ý có Heading chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan. Cụ thể như sau: •
Tiêu đề ý 1… (Heading 2 số 1 = từ khóa chính) •
Tiêu đề ý 2… (Heading 2 số 2 = từ khóa phụ) •
Tiêu đề ý 3… (Heading 2 số 3 = từ khóa liên quan) Một số lưu ý khác cho thân bài:
Bài viết cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, có chiều sâu nhưng không lan man, lạc đề.
Xen kẽ nội dung chữ viết thông thường là hình ảnh, Video, Infographic, CTA, … để giúp Content
của bạn hấp dẫn hơn, nhất là những trang ẩm thực, nội thất, quần áo.
Ngắt nhỏ mỗi đoạn từ 2-3 câu để người đọc dễ theo dõi và không thấy quá dài mà gây chán ngán.
Phân bố từ khóa đều, tự nhiên xuyên suốt bài viết với mật độ từ 1-3%. Ví dụ bài viết 500 từ thì
nên chứa 5 từ khóa, rải rác ở mở bài, H1, H2, thân bài và kết bài. Kết bài
Phần kết bài viết chuẩn SEO thường có vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng
của bài viết, có độ dài từ 80 – 150 từ.
Đây cũng là cơ hội tốt để bạn nhắc lại thương hiệu mình nhằm kêu gọi khách hàng hành động.
Đừng quên chèn từ khóa lần cuối và trích dẫn nguồn nếu có. 11 . Thẻ meta lOMoAR cPSD| 48641284 1. Thẻ Meta Title
< meta name=”title” content=”mô tả”/ >
- Chắc chắn không thể thiếu trong công đoạn Onpage HTML, tiêu đề này sẽ được hiển thị khi tìm kiếm trên Google
- Chỉ hiển thị 65-70 ký tự, trong trường hợp title >70 ký tự cũng không nên cut(..) tiêu đề
đó. Cta có thể chấp nhận độ dài 65-100 ký tự để hiển thị đầy đủ tiêu đề có ý nghĩa 2. Thẻ meta Description
< meta name=”description” content=”mô tả”/ >
- Là thẻ mô tả tóm tắt nội dung của website
- Được google hiển thị khoảng 160 ký tự, trong trường hợp title >160 ký tự cũng không
nên cut(..) tiêu đề đó. Cta có thể chấp nhận độ dài 160-
250 ký tự để hiển thị đầy đủ mô tả 3. Thẻ meta Robots
< meta name=”robots” content=”noodp,index,follow”/ >
- Là thẻ khai báo cho bộ máy tìm kiếm nhìn nhận về website của bạn
Tiêu chuẩn 1: Cấu trúc website đáp ứng ý định người dùng 3 câu hỏi chính:
- 1 người đọc đnag lên danh mục hay tìm kiếm điều gì trên các website
- Phần nào quả website quan trọng
- Làm thế nào để tất cả site có cấu trúc có thể liên quan đến nhau
Tiêu chuẩn 2: Làm phẳng Cấu trúc thông tin không quá mức lOMoAR cPSD| 48641284
Tiêu chuẩn 3. Tận dụng các Hub page
Các hub page có tác dụng gì?
Cung cấp thông tin một cái nhìn tổng quan nhanh về chủ đề •
Giải đáp các câu hỏi hàng đầu của người xem chủ đề website đó •
Liên kết đến các chủ đề phụ và các sản phẩm hàng đầu •
Thường thân thiện với người dùng hơn cấu trúc các website danh mục thông thường •
Giúp xây dựng thẩm quyền chuyên đề của bạn cho một chủ đề
Cấu trúc Hub page tốt nhất là những hub page có nhiều link liên quan trỏ đến. Từ đấy
thẩm quyền của Hub page có thể chuyển cho tất cả các chủ đề con được liên kết. Tất
cả trang danh mục là các hub page có cấu trúc tự nhiên, thường chúng đã có nhiều
liên kết có thẩm quyền.
Tiêu chuẩn 4. Tạo Cấu trúc Silo cho cấu trúc trang web lOMoAR cPSD| 48641284 •
Điều hướng, bao gồm cả breadcrumb • Liên kết theo ngữ cảnh Cấu trúc URL
Tiêu chuẩn 5. Liên kết chéo trang có liên quan ngữ cảnh
Chiến lược đi link chéo