Bộ câu hỏi ôn tập môn Công nghệ thông tin | Trường đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội
Tên miền ngắn gọn, có liên quan đến nội dung website cũng như doanh nghiệp và ưu tiên xuất hiện từ khóa chính xuyên suốt nội dung web. Tên miền đuôi “.com” và “.vn” thông dụng, dễ nhớ và được đánh giá cao. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Công nghệ thông tin (HUBT)
Trường: Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 48641284
Tên miền ngắn gọn, có liên quan đến nội dung website cũng như
doanh nghiệp và ưu tiên xuất hiện từ khóa chính xuyên suốt nội dung web. Studocu Tên miền tối is not 1 ưu
Tên miền đuôi “.com” và “.vn” thông dụng, dễ nhớ và được đánh giá cao. Hosting
đáp Đảm bảo hosting ổn định, truyền thông tin nhanh chóng và 2
ứng đủ nhu cầu nên ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp hosting trong nước.
Thời gian tải trang lâu có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người Tốc độ tải
dùng và thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. Hãy đảm bảo 3 trang
web của bạn có tốc độ tải nhanh, cung cấp
trải nghiệm mượt mà cho người dùng trên các thiết bị. Thiết kế đáp
Website có thiết kế linh hoạt tự điều chỉnh để phù hợp với các 4 ứng
kích thước màn hình khác nhau, bao gồm cả điện thoại, máy (responsive) tính bảng. URL thân
URL tối ưu dễ đọc, chứa từ khóa chính, mô tả chính xác nội dung 5 thiện với SEO
trang và không chứa những ký tự đặc biệt. Nội dung chất
Nội dung cần cung cấp giá trị thực cho người đọc, viết tự nhiên 6 lượng
và cài cắm từ khóa hợp lý, tránh lạm dụng.
Sử dụng từ khóa phù hợp, tối ưu trong nội dung chính, tiêu đề, 7
Từ khóa tối ưu mô tả, hình ảnh…
Sử dụng các thẻ header (H1, H2, H3…) hợp lý để phân cấp cấu Cấu trúc 8
trúc nội dung, đảm bảo cá công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cấu header hợp lý trúc website. lOMoAR cPSD| 48641284
Cung cấp sitemap XML giúp các công cụ tìm hiểu rõ hơn về cấu 9 Sitemap
trúc trang web và thu thập thông tin hiệu quả hơn.
Xây dựng liên kết nội bộ cung cấp thông tin liên quan, cải thiện
Liên kết nội bộ trải nghiệm người dùng và tăng thời gian ở lại trên trang lâu 10 và liên
kết hơn. Các liên kết ngoài cần phải trỏ tới các trang web uy tín và ngoài
liên quan (ưu tiên đuôi .org)
Sử dụng thẻ meta trong tiêu đề và mô tả chính xác, hấp dẫn để 11 Thẻ meta
thu hút người dùng và cải thiện khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm. 1. Tên miền:
a. Tên miền cần chứa từ khóa
- ưu tiên lựa chọn những từ khóa cần SEO
b. Đặt tên miền ngắn gọn dễ nhớ https//: protocol sub-domain: www
Root Domain ( domain name , top-level Domain~ .com)
- Tên miền càng ngắn càng tốt
- tên miền chuẩn SEO có độ dài từ 5-8 ký tự và tối đa là 15 ký tự, bao gồm 2- 3 từ c. Chọn tên miền cấp 1
VD: Tên miền cấp 1: interdata.com ( có độ tin cậy cao và thuận lợi hơn trong việc tối ưu hóa)
Tên miền cấp 2: interdata.com
Tên miền cấp 3: interdata.com
d. Tên miền dễ viết và không chứa lỗi chính tả
e. Chọn tên miền theo vị trí(local)
6 . Chọn đuôi tên miền cấp cao nhất
+ .com : thích hợp cho kinh doanh và buôn bán lOMoAR cPSD| 48641284
+ .net: Dành cho hoạt đọng mạng lưới internet hoặc cộng đồng
+ .info: Cho các trang tin tức, báo chí
+ .edu: Phù hợp cho các tổ chức giáo dục, trường học.
+ .org: dành cho tổ chức phi lợi nhuận
+ chọn tên miền chuẩn Seo thương hiệu, khong đặt tên chuẩn SEO gây nhầm lẫn hoặc
tranh chấp, Đặt tên miền bao vây tên miền chính
+ Kiểm tra lịch sử tên miền trước khi đăng ký
2. tốc độ tải trang -
Pagespeed Insights: (thông tin về tốc độ trang ) có thể báo cáo cho bạn về hiệu
suất thực tế của trang trên các thiết bị di động và máy tính để bàn . -
Bounce Rate (tỷ lệ thoát trang): -
Time On Site (thời gian trên trang ) -
Indexed (khả năng thu thập dữ liệu ) 3 . Alt
a. Tối ưu hình ảnh
- Đặt tên hình ảnh VDnếu hình ảnh có tên “dich vu seo” và được upload trên
Toponseek.com thì URL sẽ có cấu trúc như sau:
https://toponseek.com/blogs/wp-content/uploads/dich-vu-seo.jpg Cấu trúc sẽ
tương tự nếu bạn tên hình ảnh “image123” là:
https://toponseek.com/blogs/wp-content/upload/image123.jpg
- Công cụ giảm dung lượng hình ảnh: Tipypng
- Công cụ giảm tải quá trình hiển thị hình ảnh trên website; bằng cách
chỉ những hình ảnh trong phạm vi nhìn thấy của người dùng; những
hình ảnh ngoài tầm nhìn sẽ được tải sau giúp tốc dộ tải trang được
cải thiện đáng kể: VD công cụ: Lazy load
b. Hạn chế quảng cáo: theo khuyến nghị thì 1 URL chỉ nên chứa không quá 20% diện tích quảng cáo
c. Loại bỏ mã theo dõi( tracking) không cần thiết ( nên sử dụng Google Tag assistant)
d. Kiểm tra trang web của bạn- trước khi thay đổi nào ảnh hưởng đến cách
trang web của bạn tải và xử lý nội dung, bạn cần kiểm tra hiệu suất: Sử
dụng công cụ PageSpeed Insights lOMoAR cPSD| 48641284
e. Ưu tiên sửa lỗi potential- khi xác định được các vấn đề về pagespeed
website, hãy ưu tiên sửa các lỗi potential quan trọng nhất đối với khách
hàng truy cập.VD: Tập trung vào máy chủ server như sự cố của nhà cung
cấp hosting hoặc sự cố DNS
6 . nội dung chất lượng a. Content Facebook, Social -
Đầu tiên xác định khách hàng mục tiêu: Họ là ai? Độ tuổi bao nhiêu? Giới
tính của khách hàng? Có thói quen tiêu dùng như thế nào? Khu vực sinh sống ở
đâu ( công cụ hỗ trợ: facebook( audience insights) -
Sau đó hay xây dựng nội dung: Sản phẩm này đem lại cho khách hàng lợi ích
gì? Các giải pháp phải được lồng ghép vào bài viết để khách hàng tìm được công
dụng và điểm nổi trội của sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp -
Content Facebook cần phải ngắn gọn ( số ít có thể dài nhưng không nhiều
trường hợp như vậy). Kèm theo đó cần sử dụng các ảnh, video lôi cuốn khách hàng.
Một số tips sử dụng khi viết content cho Facebook và các trang mạng xã hội khác như:
+ Giật title để thu hút khách hàng- hãy viết câu chủ đề thật hay và hấp dẫn nhất
+ Chèn thêm hangtag và kêu gọi hành động( chèn cac nút call- to- action vào bài viết)
+ Thêm thông tin liên hệ của doanh nghiệp
+ Tham khảo các công thức viết bài như Checklist, AIDA và PAS b. Content SEO
+ Hiểu rõ Sản Phẩm/ Dịch vụ + Văn phong phù hợp
+ Thông tin rõ ràng, chính xác lOMoAR cPSD| 48641284
+ Đảm bảo các tiêu chí chuẩn SEO: quy dịnh về Title , H1, H2, Meta
Description, keyword… c. Content Email Marketing
- Email Marketing là một phần không thể thiếu trong quá trình quảng bá sản
phẩm, dịch vụ( đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng tiêu dùng , kỹ
thuật số,..) . 3 nguyên tác chính bạn cần tuân thủ
+ Ngắn gọn. Hãy viết tiêu đề với độ dài dưới 50 ký tự.
+ Rõ ràng, đi vào trọng tâm tránh viết tiêu đề tối nghĩa hoặc không rõ ý.
Luôn đưa thông điệp sản phẩm/ dịch vụ đi vào trọng tâm, đừng lan man( ví dụ:
thiết bị làm sạch công nghệ)
+ Tránh dùng các từ spam Các từ ngữ mang tính chất quảng cáo như: miễn
phí, quảng cáo... sẽ rất dễ bị đánh spam
+ Cá nhân hóa Hãy luôn dùng danh xưng bạn thay vì các bạn. Đơn giản
email là để trò chuyện với khách hàng theo dạng đối thoại 1-1 sẽ phát huy tác dụng tốt nhất
Các dạng tiêu đề thường được sử dụng và cho ra kết quả khả quan nhất:
+ Tiều đề mang tính cấp bách, tạo tâm ký sợ bỏ lỡ + Tạo sự tò mò
+ Tạo tính vui nhộn trong tiêu đề
+ Đẩy mạnh yế tố cuốn hút + Ngắn gọn xúc tích
+ Đặt tiêu đề mang tính giải pháp
+ Đặt theo hướng remarketing
+ Nhấn mạnh yếu tố tính cá nhân
+ Đặt theo lối đơn gỉan, đi thẳng vào vấn đề lOMoAR cPSD| 48641284
Cách viết bài chuẩn SEO •
- Vị trí xuất hiện từ khóa, title, thẻ meta, đường link •
Độ dài bài viết và mật đồ từ khóa •
Mức độ và chuyên môn và tránh trùng lặp •
Internal Link và External Link •
Tối ưu hóa hình ảnh, video liên quan…
Tối ưu cho SEO và cả người dùng 1 . Nghiên cứu từ khóa •
Không nên nhắm vô từ khóa ngắn để SEO. Hiện tại phần lớn người dùng thường tìm
kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ trên Internet. (Ví dụ: địa điểm bán điện
thoại Iphone uy tín, đi phượt bằng xe máy chuẩn bị gì,…) Mục đích: •
Nghiên cứu cụ thể nhu cầu tìm kiếm của người dùng để cung cấp thứ họ cần. •
Từ khóa dài ít cạnh tranh, dễ SEO Web hơn so với từ khóa ngắn. •
#1: Sử dụng công cụ Ahrefs •
Bước 1: Gõ từ khóa về lĩnh vực bạn muốn xếp hạng lên trên Google ( VD: “Backlink là gì” ) •
Bước 2: Copy URL của 3 vị trí đầu và bỏ vào trong Ahrefs •
Bước 3: Nhấn “Organic Keywords” để xem từ khóa của từng URL này •
#2: Google Search Box – Khung tìm kiếm của Google lOMoAR cPSD| 48641284
2 . Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO Tip hay #1:
Cách kiểm tra tiêu đề có trùng lắp với đối thủ hay không: Gõ “Allintitle:tên tiêu đề” > Nhấp Enter Tip hay #2:
Viết một tiêu đề thu hút bằng cách chèn một số từ ngữ thể hiện cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực vô trong tiêu đề.
Ví dụ như tôi có một bài viết về thủ thuật SEO, ban đầu của tiêu đề sẽ là “75 thủ thuật SEO hiệu quả trong 2023” Mở bài
Sau tiêu đề thì mở bài là phần quan trọng quyết định người dùng có ở lại để tiếp tục đọc bài viết hay không. lOMoAR cPSD| 48641284
Vì vậy ngay từ đoạn đầu tiên (thường dưới 155 từ), bạn cần thể hiện nội dung chính của bài viết
và đi thẳng vào vấn đề người dùng quan tâm, cũng như hứa hẹn đưa ra giải pháp giải quyết khó
khăn hiện tại của họ.
Đừng quên chèn từ khóa chính vào 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên nhất và các từ khóa phụ,
từ khóa liên quan 1-2 lần để có thể viết nội dung chuẩn SEO hơn.
Một cách mở bài đơn giản nhưng vô cùng thu hút người đọc là mở đầu bằng câu hỏi và để phần
thân bài trả lời cho câu hỏi đó.
Ngoài ra bạn có thể đưa ra lý do vì sao bài viết lại quan trọng, xứng đáng dành thời gian đọc và
nêu đúng vấn đề của người dùng. Thân bài
Như đã đề cập, phần thân bài nên là câu trả lời giải đáp truy vấn của người dùng. Và phải thể hiện
được những gì bạn chia sẻ thực sự có ích đối với họ.
Bố cục thân bài nên rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ là những nội dung xoay quanh chủ thể
của bài viết, mỗi ý có Heading chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan. Cụ thể như sau: •
Tiêu đề ý 1… (Heading 2 số 1 = từ khóa chính) •
Tiêu đề ý 2… (Heading 2 số 2 = từ khóa phụ) •
Tiêu đề ý 3… (Heading 2 số 3 = từ khóa liên quan) Một số lưu ý khác cho thân bài:
Bài viết cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, có chiều sâu nhưng không lan man, lạc đề.
Xen kẽ nội dung chữ viết thông thường là hình ảnh, Video, Infographic, CTA, … để giúp Content
của bạn hấp dẫn hơn, nhất là những trang ẩm thực, nội thất, quần áo.
Ngắt nhỏ mỗi đoạn từ 2-3 câu để người đọc dễ theo dõi và không thấy quá dài mà gây chán ngán.
Phân bố từ khóa đều, tự nhiên xuyên suốt bài viết với mật độ từ 1-3%. Ví dụ bài viết 500 từ thì
nên chứa 5 từ khóa, rải rác ở mở bài, H1, H2, thân bài và kết bài. Kết bài
Phần kết bài viết chuẩn SEO thường có vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng
của bài viết, có độ dài từ 80 – 150 từ.
Đây cũng là cơ hội tốt để bạn nhắc lại thương hiệu mình nhằm kêu gọi khách hàng hành động.
Đừng quên chèn từ khóa lần cuối và trích dẫn nguồn nếu có. 11 . Thẻ meta lOMoAR cPSD| 48641284 1. Thẻ Meta Title
< meta name=”title” content=”mô tả”/ >
- Chắc chắn không thể thiếu trong công đoạn Onpage HTML, tiêu đề này sẽ được hiển thị khi tìm kiếm trên Google
- Chỉ hiển thị 65-70 ký tự, trong trường hợp title >70 ký tự cũng không nên cut(..) tiêu đề
đó. Cta có thể chấp nhận độ dài 65-100 ký tự để hiển thị đầy đủ tiêu đề có ý nghĩa 2. Thẻ meta Description
< meta name=”description” content=”mô tả”/ >
- Là thẻ mô tả tóm tắt nội dung của website
- Được google hiển thị khoảng 160 ký tự, trong trường hợp title >160 ký tự cũng không
nên cut(..) tiêu đề đó. Cta có thể chấp nhận độ dài 160-
250 ký tự để hiển thị đầy đủ mô tả 3. Thẻ meta Robots
< meta name=”robots” content=”noodp,index,follow”/ >
- Là thẻ khai báo cho bộ máy tìm kiếm nhìn nhận về website của bạn
Tiêu chuẩn 1: Cấu trúc website đáp ứng ý định người dùng 3 câu hỏi chính:
- 1 người đọc đnag lên danh mục hay tìm kiếm điều gì trên các website
- Phần nào quả website quan trọng
- Làm thế nào để tất cả site có cấu trúc có thể liên quan đến nhau
Tiêu chuẩn 2: Làm phẳng Cấu trúc thông tin không quá mức lOMoAR cPSD| 48641284
Tiêu chuẩn 3. Tận dụng các Hub page
Các hub page có tác dụng gì? •
Cung cấp thông tin một cái nhìn tổng quan nhanh về chủ đề •
Giải đáp các câu hỏi hàng đầu của người xem chủ đề website đó •
Liên kết đến các chủ đề phụ và các sản phẩm hàng đầu •
Thường thân thiện với người dùng hơn cấu trúc các website danh mục thông thường •
Giúp xây dựng thẩm quyền chuyên đề của bạn cho một chủ đề
Cấu trúc Hub page tốt nhất là những hub page có nhiều link liên quan trỏ đến. Từ đấy
thẩm quyền của Hub page có thể chuyển cho tất cả các chủ đề con được liên kết. Tất
cả trang danh mục là các hub page có cấu trúc tự nhiên, thường chúng đã có nhiều
liên kết có thẩm quyền.
Tiêu chuẩn 4. Tạo Cấu trúc Silo cho cấu trúc trang web lOMoAR cPSD| 48641284 •
Điều hướng, bao gồm cả breadcrumb • Liên kết theo ngữ cảnh Cấu trúc URL
Tiêu chuẩn 5. Liên kết chéo trang có liên quan ngữ cảnh
Chiến lược đi link chéo