Bộ câu hỏi trắc nghiệm 100 câu môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Phát hiện một đáp án viết sai về con đường đến với chủ nghĩa Mác -Lênin của Hồ Chí Minh? a. Trên hành trình tìm đường cứu nước ở lứa tuổi 20, điều mà Nguyễn ái Quốc muốn biết hơn cả khi tham gia các cuộc thảo luận là Quốc tế nào bênh vực nhân dân các nước thuộc địa. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Tư tưởng Hồ Chí Minh (HUBT)
Trường: Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47708777
Bộ câu hỏi trắc nghiệm 100 câu
Môn: Tư tưởng Hồ Chí Minh Nhóm
A (trung bình) 60 câu, mỗi câu 1,5 điểm
Câu 1. Phát hiện một đáp án viết sai về con đường đến với chủ nghĩa Mác
Lênin của Hồ Chí Minh? a.
Trên hành trình tìm đường cứu nước ở lứa tuổi 20, điều mà Nguyễn ái Quốc
muốn biết hơn cả khi tham gia các cuộc thảo luận là Quốc tế nào bênh vực nhân dân các nước thuộc địa. b.
Trong quá trình bôn ba tìm đường cứu nước, Nguyễn ái Quốc đã hoàn thiện
cho mình bản lĩnh tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, nhờ đó khi tiếp thu và vận dụng
chủ nghĩa Mác - Lênin không rơi vào giáo điều, sao chép. c.
Ngay từ đầu, chủ nghĩa cộng sản đã đưa Nguyễn ái Quốc tin theo chủ
nghĩa Lênin, tin theo Quốc tế thứ ba. d.
Nguyễn ái Quốc tiếp thu lý luận Mác - Lênin theo phương pháp nhận thức
macxít, đồng thời theo lối “đắc ý, vong ngôn” của văn hóa phương Đông.
Câu 2. Tìm luận điểm viết sai tư tưởng Hồ Chí Minh trong tài liệu ‘‘Báo cáo
về Bắc kỳ, Trung Kỳ và Nam kỳ’’? a.
Đấu tranh giai cấp không diễn ra gay gắt và quyết liệt giống như ở phương Tây. b.
Xung đột quyền lợi của họ giảm thiểu. c.
Chiến tranh đã làm thay đổi chủ nghĩa dân tộc. d.
Đối với phương Đông, trong đó có Việt Nam, giải phóng giai cấp là nhiệm
vụ trên hết, trước hết.
Câu 3. Tìm luận điểm của Hồ Chí Minh trong các đáp án sau?
a. Mỗi một người phải nhớ rằng có độc lập mới tự lập, có tự cường mới tự do.
b. Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng
quốc tế, phấn đấu vì hoàn bình, độc lập và phát triển.
c. Việt Nam chủ động hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực.
d. Phát huy tối đa nội lực, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế. lOMoAR cPSD| 47708777
Câu 4. Tìm luận điểm thể hiện tư duy độc lập, sáng tạo của Nguyễn Ái Quốc
khi tiếp nhận chủ nghĩa Mác- Lênin được thể hiện trong tài liệu “Báo cáo về
Bắc kỳ, Trung kỳ và Nam kỳ”? a.
Nếu nông dân chỉ sống bằng cái tối thiểu cần thiết thì đời sống của địa
chủ cũng chẳng có gì là xa hoa. b.
Xung đột về quyền lợi của họ được giảm thiểu. Điều đó không thể chối cãi được. c.
Mai đây, khi CNTB phương Tây làm thay đổi phương Đông thì đấu
tranh giai cấp ở đó có trở nên quyết liệt hay không? Đại thể là có, nếu xét gương của Nhật Bản. d.
Dù sao thì cũng không thể cấm bổ sung "cơ sở lịch sử" của chủ nghĩa Mác
bằng cách đưa thêm vào đó những tư liệu mà Mác ở thời mình không thể có được.
Câu 5. Chỉ ra luận điểm chứng tỏ Hồ Chí Minh có tầm nhìn xa về sự cần
thiết phải phát triển kinh tế tư nhân? 0.
Chủ nghĩa dân tộc là động lực lớn của đất nước (1924).
b. Chúng tôi chủ trương làm cho tư bản Việt Nam phát triển. Mà chỉ có độc lập
thì tư bản Việt Nam mới phát triển (1947).
c. Đoàn kết của ta không những rộng rãi mà còn lâu dài.
d. Đối với những đồng bào lạc lối lầm đường, ta phải lấy tình thân ái mà cảm hoá họ.
Câu 6. Tìm luận điểm của Hồ Chí Minh xác định cơ sở cơ bản để thực hiện
đại đoàn kết dân tộc? a.
Đại đoàn kết tức là trước hết phải đoàn kết đại đa số nhân dân, mà đại đa số
nhân dân ta là công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động khác. b.
Bất kỳ là ai mà thật thà tán thành hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ
thì dù những người đó trước đây chống chúng ta, bây giờ chúng ta cũng thật thà đoàn kết với họ. c.
Đối với những đồng bào lạc lối lầm đường, ta phải lấy tình thân ái mà cảm hoá họ. d.
Trong mấy triệu người cũng có người thế này thế khác, nhưng thế này thế
khác đều dòng dõi tổ tiên ta… nên ai cũng có ít hay nhiều lòng ái quốc. lOMoAR cPSD| 47708777
Câu 7. Tìm luận điểm của Hồ Chí Minh về bản chất dân chủ của Chính phủ
nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà? a.
Nếu không có nhân dân thì Chính phủ không đủ lực lượng. Nếu không
có Chính phủ thì nhân dân không có ai dẫn đường. b.
Chính phủ đã hứa với dân, sẽ gắng sức làm cho ai nấy đều có phần hạnh phúc. c.
Các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng đều là công bộc của dân. d.
Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì có hại đến dân, ta phải hết sức tránh.
Câu 8. Tìm luận điểm thể hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về ‘‘độc lập dân tộc
gắn liền với chủ nghĩa xã hội”? a.
Nếu không có nhân dân thì Chính phủ không đủ lực lượng. Nếu không
có Chính phủ thì nhân dân không có ai dẫn đường. b.
Nếu nước độc lập mà dân không được hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập
cũng chẳng có nghĩa lí gì. c.
Chính phủ đã hứa với dân, sẽ gắng sức làm cho ai nấy đều có phần hạnh phúc. d.
Các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng đều là công bộc của dân.
Câu 9. Tìm luận điểm thể hiện tình cảm nhân văn Hồ Chí Minh? a.
Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta
được hoàn toàn độc lập, dân tộc ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có
cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. b.
Đoàn kết của ta không những rộng rãi mà còn đoàn kết lâu dài. c.
Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy
cũng không lãnh đạo được nhân dân. d.
Mỗi người, mỗi gia đình đều có một nỗi đau khổ riêng, và gộp cả những nỗi
đau khổ riêng của mỗi người, mỗi gia đình lại thì thành nỗi đau khổ của tôi.
Câu 10. Tìm luận điểm của Hồ Chí Minh xác định vai trò của đạo đức đối
với người cách mạng?
a. Đạo đức cũ là đạo đức thủ cựu, nó vì danh vọng của cá nhân.
b. Đạo đức mới là vĩ đại, nó vì sự nghiệp chung của dân tộc, của loài người.
c. Đạo đức là cái gốc của người cách mạng. lOMoAR cPSD| 47708777
d. Người có 4 tính (cần, kiệm, liêm, chính). Thiếu một tính không thành người.
Câu 11.Tìm luận điểm thể hiện quan niệm của Hồ Chí Minh về nghĩa rộng của chữ Cần?
a. Người siêng học tập thì mau biết.
b. Người siêng nghĩ ngợi thì hay có sáng kiến.
c. Người siêng làm thì nhất định thành công.
d. Cả nước siêng năng thì nước mạnh giàu.
Câu 12. Tìm luận điểm thể hiện quan niệm mới của Hồ Chí Minh về chữ Liêm? a.
Liêm là trong sạch, không tham lam. b.
Ngày xưa, dưới chế độ phong kiến, những người làm quan không đục
khoét dân, thì gọi là Liêm, chữ Liêm ấy chỉ có nghĩa hẹp. c.
Chữ Liêm phải đi đôi với chữ Kiệm. d.
Ngày nay, chữ Liêm có nghĩa rộng hơn, là mọi người đều phải Liêm.
Câu 13. Chỉ ra ý kiến của Hồ Chí Minh về giáo dục con người? a.
Bản chất con người vốn thiện nên chủ trương đức trị, coi trọng biện pháp giáo dục. b.
Bản chất con người vốn thiện vì do Chúa sinh ra nên khuyến khích cuộc
sống tâm linh hướng thiện. c.
Bản chất con người vốn tính ác nên chủ trương pháp trị. d.
Trong mỗi con người đều có cái thiện và cái ác ở trong lòng. Ta phải
biết làm cho phần tốt ở trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân để phần xấu mất dần đi.
Câu 14. Trong các biện pháp thực hiện chữ Liêm mà Hồ Chí Minh đã nêu,
biện pháp nào là đòi hỏi bức xúc nhất của nhân dân và nhà nước ta hiện nay?
a. Tuyên truyền và kiểm soát. Giáo dục và phát luật từ trên xuống, từ dưới lên.
b. Cán bộ phải thực hành chữ Liêm trước để làm kiểu mẫu cho dân.
c. Dân phải biết quyền hạn của mình, biết kiểm soát cán bộ để giúp cán bộ thực hiện chữ Liêm.
d. Pháp luật phải thẳng tay trừng trị những kẻ bất liêm, bất kỳ kẻ ấy ở địa vị
nào, làm nghề nghiệp gì.
Câu 15. Hãy chỉ ra nhận định chứng tỏ Hồ Chí Minh tiếp nhận giá trị tích cực của Nho giáo?
a. Tư tưởng của Khổng Tử chỉ thích hợp với một xã hội bình yên không bao lOMoAR cPSD| 47708777 giờ thay đổi.
b. Khổng Tử là người phát ngôn bênh vực những người bóc lột chống lại
những người bị áp bức.
c. Tuy Khổng Tử là phong kiến song những điều hay trong học thuyết của ông thì ta nên học.
d. Trong học thuyết của Khổng Tử có nhiều điều không đúng.
Câu 16. Tìm luận điểm Nhà nước do dân trong tư tưởng Hồ Chí Minh? a.
Chính phủ là công bộc của dân.
b. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân.
c. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân.
d. Chính quyền từ xã đến chính phủ trung ương do dân cử ra.
Câu 17. Phẩm chất thật thà, thương yêu, hết lòng giúp đỡ đồng chí và đồng
bào thể hiện đức tính nào? a. Nhân. b. Nghĩa. c. Trí. d. Dũng.
Câu 18. Phẩm chất ngay thẳng, không có tư tâm, không làm việc bậy, thấy
việc phải thì làm, thấy việc phải thì nói thể hiện đức tính nào? a. Nhân. b. Nghĩa. c. Trí. d. Dũng.
Câu 19. Phẩm chất đầu óc trong sạch, sáng suốt, không mùa quáng, biết xem
người, biết xét việc thuộc đức tính nào? a. Nhân. b. Nghĩa. c. Trí. d. Dũng.
Câu 20. Phẩm chất dũng cảm, gan góc, gặp việc phải có gan làm, thấy khuyết
điểm có gan sửa chữa, cực khổ khó khăn có gan chịu đựng. Có gan chống lại
vinh hoa, phú quý không chính đáng ; không bao giờ rụt rè, nhút nhát thuộc đức tính nào? a. Nhân. b. Nghĩa. lOMoAR cPSD| 47708777 c. Trí. d. Dũng.
Câu 21. Phẩm chất không tham địa vị. Không tham tiền tài. Không tham
sung sướng. Không ham người tâng bốc mình thuộc đức tính nào? a. Nghĩa. b. Trí. c. Dũng. d. Liêm.
Câu 22. Phẩm chất siêng năng, chăm chỉ, cố gắng dẻo dai : siêng học tập,
siêng nghĩ ngợi, siêng làm, siêng hoạt động… thuộc đức tính nào? a. Cần. b. Kiệm. c. Liêm. d. Chính.
Câu 23. Phẩm chất không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi, không bủn
xỉn. Khi không nên tiêu xài thì một đồng xu cũng không nên tiêu. Khi có việc
đáng làm, thì dù bao nhiêu công, tốn bao nhiêu của, cũng vui lòng là thuộc đức tính nào? a. Cần. b. Kiệm. c. Liêm. d. Chính.
Câu 24. Phẩm chất trong sạch, không tham lam, không đục khoét dân,
không trộm của công làm của tư thể hiện đức tính nào? a. Cần. b. Kiệm. c. Liêm. d. Chính.
Câu 25. Tìm đáp án thể hiện lý tưởng nhân văn Hồ Chí Minh? a.
Tôi hiến cả đời tôi cho dân tộc tôi.
b. Mỗi người, mỗi gia đình đều có một nỗi đau khổ riêng và gộp cả những đau
khổ riêng của mỗi người, mỗi gia đình lại thì thành nỗi đau khổ của tôi.
c. Riêng phần tôi thì làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh nước biếc để câu
cá, trồng hoa, sớm chiều làm bạn với các cụ già hái củi, em trẻ chăn trâu, không dính
líu gì với vòng danh lợi. lOMoAR cPSD| 47708777
d. Đối với những người có thói hư tật xấu, trừ hạng người phản lại Tổ quốc và
nhân dân, ta phải giúp họ tiến bộ bằng cách làm cho cái phần thiện trong con người
nảy nở để đẩy lùi cái ác, chứ không phải đập cho tơi bời.
Câu 26. Tìm đáp án thể hiện tư tưởng giáo dục nhân văn Hồ Chí Minh? a.
Tôi hiến cả đời tôi cho dân tộc tôi. b.
Mỗi người, mỗi gia đình đều có một nỗi đau khổ riêng và gộp cả những đau
khổ riêng của mỗi người, mỗi gia đình lại thì thành nỗi đau khổ của tôi. c.
Riêng phần tôi thì làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh nước biếc để
câu cá, trồng hoa sớm chiều làm bạn với các cụ già hái củi, em trẻ chăn trâu, không
dính líu gì với vòng danh lợi. d.
Đối với những người có thói hư tật xấu, trừ hạng người phản lại Tổ
quốc và nhân dân ta phải giúp họ tiến bộ bằng cách làm cho cái phần thiện trong
con người nảy nở để đẩy lùi cái ác, chứ không phải đập cho tơi bời.
Câu 27. Tìm nội dung chứng tỏ Hồ Chí Minh đã đánh giá đúng vai trò của
chủ nghĩa dân tộc đối với cách mạng Việt Nam?
a. Cuộc đấu tranh giai cấp không diễn ra giống như ở phương Tây.
b. Chủ nghĩa dân tộc là động lực lớn của đất nước.
c. Dù sao thì cũng không thể cấm bổ sung “cơ sở lịch sử” của chủ nghĩa Mác
bằng cách đưa thêm vào đó những tư liệu mà Mác ở thời kỳ mình không thể có được.
d. Nếu nông dân gần như chẳng có gì thì địa chủ cũng không có vốn liếng gì lớn.
Câu 28. Tìm nội dung xác định vai trò quyết định của đại đoàn kết dân tộc
đối với sự tồn vong và phát triển của đất nước Việt Nam? a.
Lúc nào nhân dân ta đoàn kết muôn người như một thì nước ta độc lập
tự do. Trái lại lúc nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn. b.
Bất kỳ ai mà thật thà tán thành hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ
thì dù người đó trước đây chống chúng ta, bây giờ chúng ta cũng thật thà đoàn kết với họ. c.
Ta đoàn kết để đấu tranh cho thống nhất và độc lập của Tổ quốc, ta còn phải
đòan kết xây dựng nước nhà. d.
Ai có tài, có đức, có sức,có lòng phụng sự Tổ quốc và phục vụ nhân dân thì ta đoàn kết với họ. lOMoAR cPSD| 47708777
Câu 29. Tìm nội dung trong tư tưởng Hồ Chí Minh xác định mức độ rộng
rãi của khối đại đoàn kết dân tộc? a.
Lúc nào nhân dân ta đoàn kết muôn người như một thì nước ta độc lập
tự do. Trái lại lúc nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn. b.
Bất kỳ ai mà thật thà tán thành hòa bình thống nhất độc lập dân chủ thì
dù người đó trước đây chống đối chúng ta, bây giờ chúng ta cũng thật thà đoàn kết với họ. c.
Ta đoàn kết để đấu tranh cho thống nhất và độc lập của Tổ quốc, ta còn phải
đoàn kết xây dựng nước nhà. d.
Ai có tài, có đức, có sức, có lòng phụng sự Tổ quốc và phục vụ nhân dân thì ta đoàn kết với họ.
Câu 30. Tìm nội dung nhấn mạnh yếu tố tình cảm nhân văn để củng cố sự
đoàn kết của Đảng trong ‘‘Di Chúc’’ của Hồ Chí Minh? a.
Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết
nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình. b.
Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi để củng cố và phát triển sự
đoàn kết và thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau. c.
Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm
nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. d.
Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là
người đầy tớ trung thành của nhân dân.
Câu 31. Tìm nội dung chứng tỏ Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh giá trị nhân
văn trong việc học tập chủ nghĩa Mác – Lênin? a.
Hiểu chủ nghĩa Mác Lênin tức là cách mạng phân công cho việc gì đều phải làm tròn nhiệm vụ. b.
Không nên đào tạo ra những con người thuộc sách làu làu, cụ Mác nói thế
này, cụ Lênin nói thế kia, nhưng quét nhà lại để cho nhà đầy rác. c.
Hiểu chủ nghĩa Mác Lênin là phải sống với nhau có tình có nghĩa. d.
Học tập những chân lý tuyệt đối của chủ nghĩa Mác - Lênin để áp dụng
một cách sáng tạo vào hoàn cảnh thực tế của nước ta. Đáp án : lOMoAR cPSD| 47708777
Câu 32. Tìm một ý kiến viết sai nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về Cần, Kiệm, Liêm, Chính? a.
Cần là lao động cần cù, siêng năng, lao động có kế hoạch, sáng tạo, có năng suất lao động cao. b.
Kiệm là không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi. c.
Liêm là không tham địa vị, không tham tiền tài, không tham sung sướng,
không ham người tâng bốc mình. d.
Chính là trong sạch, không tham lam đồng xu, hạt thóc của Nhà nước, của dân. Đáp án :
Câu 33. Chỉ ra luận điểm chứng tỏ Hồ Chí Minh có tầm nhìn xa về sự cần
thiết phải phát triển kinh tế nhiều thành phần? 0.
Trong chế độ dân chủ mới, có năm loại kinh tế khác nhau (1953). b.
Chúng tôi chủ trương làm cho tư bản Việt Nam phát triển. Mà chỉ có độc lập
thì tư bản Việt Nam mới phát triển (1947). c.
Giới Công- Thương phải hoạt động để xây dựng một nền kính tế và tài chính
vững vàng và thịnh vượng. d.
Nền kinh tế thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà công
nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng. Đáp án :
Câu 34. Tìm câu thể hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng kinh tế cũng
đồng thời là xây dựng văn hoá ?
a. Đảng ta là một đảng cầm quyền.
b. Sau khi tôi qua đời, chớ nên tổ chức điều phúng linh đình để khỏi lãng phí
thì giờ, tiền bạc của nhân dân.
c. Ngay sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta hoàn
toàn thắng lợi thì công việc ‘‘Đầu tiên là công việc đối với con người’’.
d. Công việc xây dựng và khôi phục đất nước sau thắng Mỹ rất to lớn, nặng nề,
phức tạp mà cũng rất vẻ vang. Đây là cuộc chiến đấu chống lại những gì đã cũ kỹ,
hư hỏng, để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi. Đáp án :
Câu 35. Tìm câu thể hiện đức tính tiết kiệm vì dân của Hồ Chí Minh trong
các câu dưới đây? lOMoAR cPSD| 47708777 a.
Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và
rất cần thiết. Đảng phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ
thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội “vừa hồng vừa chuyên”. b.
Đảng ta là một đảng cầm quyền. c.
Sau khi tôi qua đời, chớ nên tổ chức điều phúng linh đình để khỏi lãng phí
thì giờ, tiền bạc của nhân dân. d.
Ngay sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta
hoàn toàn thắng lợi thì công việc ‘‘Đầu tiên là công việc đối với con người’’. Đáp án :
Câu 36.Tìm câu thể hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về sự thống nhất giữa đức
và tài trong sự nghiệp giáo dục con người? a.
Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và
rất cần thiết. Đảng phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ
thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội “vừa hồng vừa chuyên”. b.
Đảng ta là một đảng cầm quyền. c.
Sau khi tôi qua đời, chớ nên tổ chức điều phúng linh đình để khỏi lãng phí
thì giờ, tiền bạc của nhân dân. d.
Ngay sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta
hoàn toàn thắng lợi thì công việc đầu tiên là công việc đối với con người. Đáp án :
Câu 37. Tìm câu Hồ Chí Minh nhấn mạnh yếu tố nhân văn trong thực hiện
việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc?
a. Đại đoàn kết tức là trước hết phải đoàn kết đại đa số nhân dân, mà đại đa số
nhân dân ta là công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động khác.
b. Bất kỳ là ai mà thật thà tán thành hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ thì
dù những người đó trước đây chống chúng ta, bây giờ chúng ta cũng thật thà đoàn kết với họ.
c. Đoàn kết của ta không những rộng rãi mà còn lâu dài.
d. Đối với những đồng bào lạc lối lầm đường, ta phải lấy tình thân ái mà cảm hoá họ. Đáp án :
Câu 38. Tìm câu thể hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về mục tiêu cao cả của
Chính phủ đối với dân? a.
Nếu nước độc lập mà dân không được hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập lOMoAR cPSD| 47708777
cũng chẳng có nghĩa lí gì. b.
Chính phủ đã hứa với dân, sẽ gắng sức làm cho ai nấy đều có phần hạnh phúc. c.
Các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng đều là công bộc của dân. d.
Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì có hại đến dân, ta phải hết sức tránh. Đáp án :
Câu 39. Tìm luận điểm thể hiện tư tưởng cốt lõi trong “Chiến thuật vận
động” của Nghị Quyết TW 8 (tháng 5.1941)?
0. Những khẩu hiệu cao chưa thực hiện được trong tình thế hiện tại thì không để vào. a.
Chiến thuật hiện tại của Đảng là phải vận dụng một phương pháp hiệu triệu hết sức thống thiết. b.
Đánh thức được tinh thần dân tộc xưa nay trong nhân dân. c.
Cốt yếu của cuộc vận động hiện thời là làm thế nào đánh đuổi được giặc Pháp- Nhật. Đáp án :
Câu 40. Chỉ ra luận điểm thể hiện lý tưởng nhân văn Hồ Chí Minh?
0. Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn
toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. a.
Sau khi tôi qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí
thì giờ và tiền bạc của nhân dân. b.
Lúc chúng ta nâng bát cơm mà ăn, nghĩ đến kẻ đói khổ, chúng ta không khỏi
động lòng. Vậy tôi xin đề nghị với đồng bào cả nước, tôi xin thực hành trước: cứ 10
ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn 3 bữa. Đem gạo đó (mỗi bữa một bơ) để cứu dân nghèo. c.
Tôi tuyệt nhiên không ham muốn công danh phú quý chút nào. Bây giờ phải
gánh chức Chủ tịch là vì đồng bào ủy thác thì tôi phải gánh sức làm, cũng như một
người lính vâng mệnh lệnh của quốc dân ra trước mặt trận. Bao giờ đồng bào cho
tôi lui, thì tôi rất vui lòng lui. Đáp án :
Câu 41. Tìm đáp án đúng về các tiền đề tư tưởng - lý luận hình thành Tư tưởng Hồ Chí Minh 0.
Truyền thống văn hóa dân tộc. a. Chủ nghĩa Mác - Lênin. lOMoAR cPSD| 47708777 b.
Tinh hoa văn hóa nhân loại. c. Cả a, b, c. Đáp án:
Câu 42. Tìm một nhân tố không thuộc về phẩm chất cá nhân của Nguyễn Ái Quốc?
0. Là người có tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo và đầu óc phê phán, nhạy bén với cái mới. a.
Là người khổ công học tập, bản lĩnh kiên cường. b.
Là người dân của một dân tộc bị áp bức. c.
Là một người yêu nước, thương dân. Đáp án:
Câu 43. Các đáp án sau đây viết về xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ
XX. Tìm đáp án nhầm lẫn?
0. Xã hội Việt Nam có nhiều biến động: chính quyền triều Nguyễn đã từng bước
khuất phục trước sự xâm lược của thực dân Pháp. a.
Nhiều quốc gia độc lập đã trở thành thuộc địa của thực dân Pháp. b.
Tư tưởng mang ý thức hệ phong kiến của những người lãnh đạo phong trào
cách mạng đã lỗi thời. c.
Cách mạng Việt Nam khủng hoảng về đường lối cứu nước. Đáp án:
Câu 44. Trong bài “Con đường dẫn tôi đến với chủ nghĩa Lênin” điều Nguyễn
Ái Quốc muốn nghe thảo luận hơn cả là điều gì? 0.
Thảo luận về chiến tranh thế giới thứ nhất. a.
Thảo luận Cách mạng vô sản. b.
Thảo luận quốc tế nào bênh vực nhân dân các nước thuộc địa. c.
Thảo luận vận mệnh của giai cấp công nhân. Đáp án:
Câu 45. Theo bạn thì học chủ nghĩa Mác theo cách nào là đúng?
0. Học chủ nghĩa Mác là học tập cái tinh thần xử trí mọi việc, đối với mọi người và
đối với bản thân mình. a.
Học thuộc lòng một số sách vở của chủ nghĩa Mác - Lênin. b.
Học lý luận của Mác về đấu tranh giai cấp thì mình cũng phải ra khẩu hiệu giai cấp tranh đấu. c.
Học chủ nghĩa Mác - Lênin để tìm ra những kết luận có sẵn cho con đường giải phóng dân tộc. Đáp án: lOMoAR cPSD| 47708777
Câu 46. Nguyễn Ái Quốc đã tiếp nhận được giá trị tinh thần từ nền văn hóa
phương Tây? Tìm đáp án không đúng? 0.
Tư tưởng về xây dựng Nhà nước Pháp quyền của dân, do dân và vì dân. a.
Tư tưởng tự do, bình đẳng, bác ái trong bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân
quyền của cách mạng Pháp 1791. b.
Tiếp thu giá trị của tưởng nhân quyền được ghi trong Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ 1776. c.
Học thuyết “Tam dân” của Tôn Trung Sơn. Đáp án:
Câu 47. Phát hiện một luận điểm nhầm lẫn trong các câu viết sau đây?
0. Nguyễn Ái Quốc đến với chủ nghĩa Mác - Lênin để đáp ứng nhu cầu nhận thức của mình. a.
Nguyễn ái Quốc đến với chủ nghĩa Mác - Lênin theo phương pháp nhận thức
mác xít, đồng thời theo lối “đắc ý, vong ngôn”. b.
Trong 10 năm (1911-1920) của quá trình tìm đường cứu nước, Nguyễn Ái
Quốc đã hoàn thiện cho bản thân mình bản lĩnh tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, nhờ
đó khi tiếp thu chủ nghĩa Mác và vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin không rơi vào giáo điều sao chép. c.
Khi đến với Chủ nghĩa Mác- Lênin, Nguyễn Ái Quốc đã có một học vấn chắc
chắn, năng lực trí tuệ sắc sảo. Đáp án:
Câu 48. Nhân tố nào sau đây thuộc về phẩm chất trí tuệ đặc sắc nhất làm tiền
đề cho Nguyễn ái Quốc trở thành nhà tư tưởng? 0.
Sự khổ công học tập, tinh thần nhẫn nại quyết tâm theo đuổi mục tiêu. a.
Tư duy độc lập, tự chủ sáng tạo, với đầu óc phê phán tinh tường, sáng suốt
trong nghiên cứu lý luận và tổng kết lý luận, thực tiễn. b.
Tình cảm mãnh liệt của một con người suốt đời yêu nước thương dân. c.
ý chí rất cao của một chiến sĩ cộng sản nhiệt thành cách mạng. Đáp án:
Câu 49. Nhân tố nào sau đây là phẩm chất căn bản xuyên suốt cuộc đời hoạt
động của Nguyễn Tất Thành- Nguyễn Ái Quốc- Hồ Chí Minh? 0.
Sự khổ công học tập, tinh thần nhẫn nại quyết tâm theo đuổi mục tiêu. a.
Tư duy độc lập, tự chủ sáng tạo, với đầu óc phê phán tinh tường, sáng suốt
trong nghiên cứu lý luận và tổng kết lý luận, thực tiễn. b.
Tình cảm mãnh liệt của một con người suốt đời yêu nước thương dân. c.
ý chí rất cao của một chiến sĩ cộng sản nhiệt thành cách mạng. Đáp án:
Câu 50. “Một trong những nguồn gốc của tư tưởng Hồ Chí Minh là tiếp thu văn
hóa phương Đông”. Tìm luận điểm viết nhầm? 0.
Tiếp thu những mặt tích cực của Nho giáo. lOMoAR cPSD| 47708777 a.
Kế thừa các giá trị văn hóa tiến bộ của thời kỳ Phục hưng. b.
Tiếp thu chủ nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn. c.
Tiếp thu tư tưởng vị tha của Phật Giáo. Đáp án:
Câu 51. Hãy tìm đáp án nhấn mạnh tư tưởng pháp trị nhân văn Hồ Chí Minh?
a. Pháp luật phải thẳng tay trừng trị những kẻ bất liêm, bất kỳ kẻ ấy ở địa vị
nào, làm nghề nghiệp gì .
b. Chúng ta phải có một Hiến pháp dân chủ.
c. Chính phủ tổ chức càng sớm càng hay cuộc Tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu.
d. Nhục hình là lối dã man, là cách của đế quốc tư bản phong kiến, nó dùng để
trị quần chúng, trị cách mạng. Chúng ta có chính sách đúng, có lý lẽ đúng, có lực
lượng mạnh, sao còn dùng cách dã man. Đáp án :
Câu 52. Tìm đáp án xác định tầm quan trọng của văn hóa kiến thức đối với
mạnh yếu của dân tộc? 0.
Đề nghị mở một chiến dịch để chống nạn mù chữ. a.
Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu. b.
Mở một chiến dịch giáo dục lại tinh thần nhân dân bằng cách thực hiện : cần, kiệm, liêm, chính. c.
Chúng ta phải làm cho dân tộc chúng ta trở nên một dân tộc dũng cảm, yêu
nước, yêu lao động, một dân tộc xứng đáng với nước Việt Nam độc lập. Đáp án :
Câu 53. Tìm đáp án thể hiện tư tưởng giáo dục nhân văn của Hồ Chí Minh?
0. Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn
độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. a.
Riêng phần tôi thì làm một cái nhà nho nhỏ, nơi có non xanh, nước biếc câu
cá, trồng hoa, sớm chiều làm bạn với các cụ già hái củi, em trẻ chăn trâu, không dính
líu gì với vòng danh lợi. b.
Đối với cha mẹ, vợ con (của thương binh và liệt sĩ) mà thiếu sức lao động và
túng thiếu, thì chính quyền địa phương (nếu ở nông thôn thì chính quyền xã cùng
hợp tác xã nông nghiệp) phải giúp đỡ họ có công ăn việc làm thích hợp, quyết không để họ bị đói rét. lOMoAR cPSD| 47708777 c.
Đối với những người có thói hư tật xấu, trừ hạng người phản lại Tổ quốc và
nhân dân, ta cũng phải giúp họ tiến bộ bằng cách làm cho cái phần thiện nảy nở để
đẩy lùi cái ác, chứ không phải đập cho tơi bời. Đáp án :
Câu 54. Tìm đáp án không đúng về chữ Chính trong tư tưởng Hồ Chí Minh? 0.
Chính nghĩa là không tà, nghĩa là thẳng thắn, đúng đắn. a.
Chính là gốc rễ của Cần, Kiệm, Liêm. b.
Làm việc Chính, là người Thiện. c.
Tự mình phải Chính trước, mới giúp được người khác Chính. Đáp án:
Câu 55. Tìm đáp án thể hiện biện pháp thực hiện chữ Cần theo tư tưởng Hồ Chí Minh? 0.
Cần là siêng năng, chăm chỉ, cố gắng, dẻo dai. a.
Cần là làm việc phải đặt ra mục tiêu, lập kế hoạch và phân công công việc rõ
ràng, Cần phải đi với Chuyên. b.
Cần là mọi người đều phải Cần, cả nước đều phải Cần. c.
Cả nước siêng năng thì nước mạnh giàu. Đáp án:
Câu 56. Tìm đáp án xác định quan hệ đúng đắn với mọi người? 0.
Phải thực hành chữ Bác - ái. a.
Chớ nịnh hót người trên. Chớ xem thường người dưới. b.
Phải để việc nước lên trên việc tư, việc nhà. c.
Thái độ phải chân thành, khiêm tốn, phải thật thà đoàn kết. Đáp án:
Câu 57. Tìm đáp án thể hiện biện pháp thực hiện chữ Liêm trong tư tưởng Hồ Chí Minh? 0.
Liêm là phải trong sạch, không tham lam. a.
Liêm là mọi người đều phải Liêm. b. Quan tham vì dân dại. c.
Liêm là phải tuyên truyền và kiểm soát, giáo dục và pháp luật, từ trên xuống
dưới, từ dưới lên trên. Đáp án:
Câu 58. Tìm đáp án xác định các lĩnh vực cần thực hiện chữ Kiệm? 0.
Kiệm là tiết kiệm, không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi. lOMoAR cPSD| 47708777 a.
Kiệm không phải là bủn xỉn. b.
Kiệm là khéo tổ chức, sắp xếp. c.
Kiệm là tiết kiệm thời gian, tiền của, sức lao động. Đáp án:
Câu 59. Tìm đáp án xác định nội dung của chữ Cần trong tư tưởng Hồ Chí Minh? 0.
Cần là siêng năng, chăm chỉ, cố gắng, dẻo dai. a.
Cần là phải có kế hoạch, có phân công. b.
Cần phải đi với Chuyên. Cần là chống lại sự lười biếng. c.
Lười biếng là kẻ địch của chữ Cần, lười biếng là kẻ địch của dân tộc. Đáp án:
Câu 60. Tìm đáp án thể hiện sai tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức?
0. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng
không lãnh đạo được nhân dân. a.
Đạo đức cũ và đạo đức mới căn bản là không khác nhau. b.
Người đảng viên, người cán bộ tốt muốn trở nên người cách mạng chân chính,
không có gì là khó cả. Điều đó hoàn toàn do lòng mình mà ra. c. Cần, Kiệm,
Liêm, Chính là nền tảng của đời sống mới. Đáp án:
Nhóm B (khó) 40 câu, mỗi câu 2,0 điểm
Câu 1. Tìm luận điểm của Hồ Chí Minh trong các luận điểm sau? a.
Hãy xoá bỏ tình trạng người bóc lột người thì tình trạng dân tộc này bóc lột
dân tộc khác sẽ bị xoá bỏ. b.
Khi mà sự đối kháng giữa các giai cấp trong nội bộ dân tộc không còn nữa
thì sự thù địch giữa các dân tộc cũng đồng thời mất theo. c.
Giải phóng giai cấp là nhiệm vụ trung tâm, là điều kiện để giải phóng dân tộc. d.
Trong điều kiện các nước thuộc địa thì giải phóng dân tộc là cơ sở để
giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Đáp án : lOMoAR cPSD| 47708777
Câu 2. Tìm luận điểm viết sai tư tưởng Hồ Chí Minh trong tài liệu ‘‘Báo cáo
về Bắc kỳ, Trung Kỳ và Nam kỳ’’? a.
Đấu tranh giai cấp không diễn ra giống như ở phương Tây. b.
Chủ nghĩa dân tộc là động lực lớn của đất nước. c.
Giờ đây người ta sẽ không thể làm gì cho người dân An nam nếu không dựa
vào động lực duy nhất và vĩ đại này của họ. d.
Mác đã xây dựng học thuyết của mình trên cơ sở châu Âu, mà châu Âu
thì đại diện cho toàn nhân loại. Đáp án :
Câu 3. Tìm luận điểm của Hồ Chí Minh trong các luận điểm sau? a.
Hãy xoá bỏ tình trạng người bóc lột người thì tình trạng dân tộc này bóc lột
dân tộc khác sẽ bị xoá bỏ. b.
Khi mà sự đối kháng giữa các giai cấp trong nội bộ dân tộc không còn nữa
thì sự thù địch giữa các dân tộc cũng đồng thời mất theo. c.
Giải phóng giai cấp là nhiệm vụ trung tâm, là điều kiện để giải phóng dân tộc. d.
Cần xem xét lại chủ nghĩa Mác về cơ sở lịch sử của nó, củng cố nó
bằng dân tộc học phương Đông. Đáp án :
Câu 4. Phát hiện câu tóm tắt sai trong tài liệu: "Báo cáo về Bắc Kỳ, Trung
Kỳ, Nam Kỳ" của Hồ Chí Minh? a.
Chủ nghĩa dân tộc là một động lực lớn của đất nước. b.
Quốc tế cộng sản nên nhân danh mình phát động chủ nghĩa dân tộc bản xứ. c.
Chủ trương phát động chủ nghĩa dân tộc bản xứ sẽ là một chính sách mang
tính hiện thực tuyệt vời. d.
Khi chủ nghĩa dân tộc bản xứ thắng lợi thì nó sẽ biến thành chủ nghĩa
dân tộc hẹp hòi, cực đoan. Đáp án :
Câu 5. Tìm luận điểm của Hồ Chí Minh trong các luận điểm sau? a.
Vô sản tất cả các nước đoàn kết lại.
b. Vô sản tất cả các nước và các dân tộc bị áp bức đoàn kết lại.
c. Vô sản tất cả các nước liên hiệp lại. lOMoAR cPSD| 47708777
d. Lao động tất cả các nước đoàn kết lại. Đáp án :
Câu 6. Xác định luận điểm viết thiếu nội dung quan trọng về đại đoàn kết
dân tộc trong tư tưởng Hồ Chí Minh ? a.
Đại đoàn kết tức là trước hết phải đoàn kết đại đa số nhân dân, gồm công
nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động khác. b.
Tính chất của đại đoàn kết là rộng rãi, chặt chẽ và lâu dài. c.
Trong công tác đoàn kết phải chống khuynh hướng cô độc hẹp hòi và đoàn kết vô nguyên tắc. d.
Trong mấy triệu người cũng có người thế này thế khác. Vậy nên ta phải khoan hồng đại độ. Đáp án :
Câu 7. Tìm luận điểm viết sai tư tưởng Hồ Chí Minh trong tài liệu : ‘‘Báo
cáo về Bắc kỳ, Trung kỳ và Nam kỳ’’? a.
Mai đây, khi chủ nghĩa tư bản phương Tây làm thay đổi phương Đông
thì đấu tranh giai cấp có trở nên quyết liệt hơn không? Đại thể là có, nếu xét gương của Nhật Bản. b.
Sự xung đột về quyền lợi giữa các giai cấp ở phương Đông rất gay gắt. c.
Người thì chẳng có công đoàn, kẻ thì chẳng có tờ-rớt. d.
Nếu nông dân gần như chẳng có gì thì địa chủ cũng không có vốn liếng gì lớn. Đáp án :
Câu 8. Phát hiện điểm tóm tắt sai trong tài liệu "Báo cáo về Bắc kỳ, Trung
kỳ, Nam kỳ" của Hồ Chí Minh? a.
Mác đã xây dựng học thuyết của mình trên một triết lý nhất định của lịch sử, lịch sử châu Âu. b.
Dù sao thì cũng không thể cấm bổ sung “cơ sở lịch sử” của chủ nghĩa Mác
bằng cách đưa thêm vào đó những tư liệu mà Mác ở thời mình không thể có được. c.
Xem xét lại chủ nghĩa Mác về cơ sở lịch sử của nó, củng cố nó bằng dân tộc
học phương Đông, đó là nhiệm vụ mà những người cách mạng Việt Nam phải làm. d.
Mai đây khi chủ nghĩa tư bản phương Tây làm thay đổi phương Đông
thì đấu tranh giai cấp ở đây cũng không trở nên quyết liệt hơn. lOMoAR cPSD| 47708777 Đáp án :
Câu 9. Tìm luận điểm của Hồ Chí Minh xác định đoàn kết là một chính sách
cơ bản có tính chiến lược, nhất quán lâu dài?
a. Đại đoàn kết tức là trước hết phải đoàn kết đại đa số nhân dân, mà đại đa số
nhân dân ta là công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động khác.
b. Bất kỳ là ai mà thật thà tán thành hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ thì
dù những người đó trước đây chống chúng ta, bây giờ chúng ta cũng thật thà đoàn kết với họ.
c. Đoàn kết của ta không những rộng rãi mà còn lâu dài.
d. Đoàn kết là một chính sách dân tộc, không phải là một thủ đoạn chính trị. Đáp án :
Câu 10. Tìm luận điểm của Hồ Chí Minh thể hiện rõ nhất giá trị nhân văn
trong đạo đức mới?
a. Người có 4 đức: cần, kiệm, liêm, chính.Thiếu một đức thì không thành người.
b. Người siêng năng thì mau tiến bộ. Cả nước siêng năng thì nước mạnh giàu.
c. Để thực hiện chữ Liêm, cần có tuyên truyền và kiểm soát, giáo dục và pháp
luật, từ trên xuống, từ dưới lên.
d. Đối với mọi người phải thực hành chữ Bác ái. Đáp án :
Câu 11. Tìm luận điểm mà Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh giá trị nhân văn
trong trọng trách lãnh đạo đất nước của Chính phủ? a.
Ngay sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hoàn toàn thắng lợi thì
công việc đầu tiên của Chính phủ là công việc đối với con người. b.
Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta
được hoàn toàn độc lập, dân tộc ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có
cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành. c.
Đoàn kết là môt truyền thống cưc kỳ quý báu của Đảng và nhân dân ta. Cần
phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình. d.
Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy
cũng không lãnh đạo được nhân dân. Đáp án :
Câu 12. Tìm luận điểm của Hồ Chí Minh xác định đại đoàn kết là nhiệm vụ
có ý nghĩa chiến lược, lâu dài? lOMoAR cPSD| 47708777
a. Đại đoàn kết tức là trước hết phải đoàn kết đại đa số nhân dân, mà đại
đa số nhân dân ta là công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động khác.
b. Bất kỳ là ai mà thật thà tán thành hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ
thì dù những người đó trước đây chống chúng ta, bây giờ chúng ta cũng thật thà đoàn kết với họ.
c. Đoàn kết là một chính sách dân tộc, không phải là một thủ đoạn chính trị.
d. Ta đoàn kết để đấu tranh cho thống nhất và độc lập của Tổ quốc; ta còn
phải đoàn kết để xây dựng nước nhà. Đáp án :
Câu 13. Phát hiện một điểm viết sai tư tưởng Hồ Chí Minh về ba kẻ địch của
chủ nghĩa xã hội?
a. Chủ nghĩa tư bản và bọn đế quốc là kẻ địch rất nguy hiểm.
b. Thói quen và truyền thống lạc hậu cũng là kẻ địch to, nhưng chúng ta có thể trấn áp nó.
c. Loại kẻ địch thứ ba là chủ nghĩa cá nhân.
d. Chủ nghĩa cá nhân là bạn đồng minh của hai kẻ địch trên. Đáp án :
Câu 14. Tìm câu thể hiện sai tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của Chủ nghĩa dân tộc?
a. Chủ nghĩa dân tộc đã gây nên cuộc nổi dậy chống thuế năm 1908.
b. Chủ nghĩa dân tộc thúc giục thanh niên bãi khóa.
c. Chủ nghĩa dân tộc làm nhà vua mưu tính khởi nghĩa 1917.
d. Chủ nghĩa dân tộc thức tỉnh ý thức đấu tranh giai cấp của toàn dân. Đáp án :
Câu 15. Tìm nội dung chứng tỏ Hồ Chí Minh đã xuất phát từ thực tiễn,
không giáo điều khi tiếp nhận chủ nghĩa Mác?
a. Cuộc đấu tranh giai cấp không diễn ra giống như ở phương Tây.
b. Xem xét lại chủ nghĩa Mác về cơ sở lịch sử của nó, củng cố nó bằng dân tộc phương Đông.
c. Dù sao thì cũng không thể cấm bổ sung “cơ sở lịch sử” của chủ nghĩa Mác
bằng cách đưa thêm vào đó những tư liệu mà Mác ở thời kỳ mình không thể có được.
d. Mác đã xây dựng học thuyết của mình trên một triết lý nhất định của lịch sử,
nhưng lịch sử nào ? Lịch sử châu Âu. Mà châu Âu là gì ? Đó chưa phải là toàn thể nhân loại. Đáp án :