Trang 1
ĐỀ 1
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2025-2026
MÔN: GDCD 8
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. (3,0 điểm): (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến
câu 12. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án. Thí sinh điền vào bảng dưới đây)
Câu
1
2
3
4
5
7
8
9
10
11
12
Đáp án
Câu 1: Tôn trng s đa dạng ca các dân tc khác vì mục tiêu nào sau đây?
A. Xây dựng thế giới hòa bình, ổn định và phát triển
B. Tạo thu nhập cho gia đình
C. Mở rộng sự hiểu biết cho bản thân
D. Sự phát tiển của bản thân
Câu 2: Ngô Quyn chiến thng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng là th hin truyn thng
gì ca dân tc ta ?
A. Cần cù lao động. B. Hiếu học C. Chống giặc ngoại xâm. D. Biết ơn.
Câu 3: Trong các hoạt động sau, hoạt động nào th hin vic gi gìn và tôn trng mc quc gii?
A. Sống, lao động và học tập gần biên giới nhưng vi phạm pháp luật.
B. Vẽ bậy, khắc chữ lên mốc giới để lưu niệm.
C. Tự ý di chuyển mốc quốc giới để mở đường.
D. Bảo vệ, giữ gìn mốc giới, báo cho cơ quan chức năng khi mốc bị hư hỏng.
Câu 4: Đin vào ch trống trong câu sau: Lao động sáng to say mê nghiên cu… trong
lao động. Biu hin sáng tạo luôn , tìm phát hin ra cách làm mi hiu qu để đem lại
kết qu cao hơn trong công việc”.
A. Phát hiện, giảm thiểu. B. Tìm tòi, phát triển. C. Tìm tòi, suy nghĩ. D. Học hỏi, cải thiện.
Câu 5: Chăm ch, chu khó một cách thường xuyên trong công vic ni dung ca khái nim
nào sau đây?
A. Lao động chân tay. B. Lao động cần cù. C. Lao động trí óc D. Lao động sáng tạo.
Câu 6: Biu hin ca cn cù là làm việc như thế nào?
A. Thường xuyên, đều đặn, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách.
B. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong học tập, lao động.
C. Cần say mê nghiên cứu và tìm tòi trong học tập, lao động.
D. Phải suy nghĩ, tìm tòi và phát hiện ra cách làm mới.
Câu 7: Hành vi nào sau đây vi phạm các chun mc v truyn thống đạo đức?
A. Con cái đánh chửi cha mẹ. B. Con cháu kính trọng ông bà.
C. Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. D. Thăm hỏi thầy cô lúc ốm đau.
Câu 8: Câu tc ng: “Một ch cũng thầy, na ch cũng thầy” mun nói v truyn
thng nào?
A. Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống đoàn kết.
Trang 2
C. Truyền thống yêu nước D. Truyền thống văn hóa
Câu 9: Khi cha m già yếu ốm đau là con cháu chúng ta có bổn phn phải chăm sóc, đó là thể
hin truyn thng gì ca dân tc ta?
A. Chống giặc ngoại xâm. B. Hiếu thảo. C. Hiếu học D. Cần cù lao động.
Câu 10: Ti sao chúng ta cn rèn luyn s cn cù, sáng tạo trong lao động?
A. Để phù hợp với công việc trước mắt của mình.
B. Để kiếm được việc làm nhàn hạ cho bản thân.
C. Để phù hợp với công việc của bản thân, gia đình.
D. Để phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước
Câu 11: Để có s cn cù và sáng to hc sinh cn rèn luyện điều gì?
A. Chỉ cần rèn luyện sự cần cù.
B. Không cần rèn luyện sự cần cù, sáng tạo.
C. Chỉ cần rèn luyện tính sáng tạo.
D. Cần có kế hoạch rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập.
Câu 12: Công dân được t do nghiên cu khoa học, sáng tác văn học ngh thut, đưa ra các
phát minh sáng chế là được thc hin quyn nào?
A. học tập. B. sáng tạo. C. dân chủ. D. tự giác
PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. (4,0 điểm): (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý
a, b, c, d, ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai. Thí sinh điền trực tiếp vào bảng)
Câu 1: Cho tình huống:
Trong buổi sinh hoạt lớp, cô giáo nhắc đến truyền thống “tôn sư trọng đạo”. Một số bạn cho rằng
truyền thống này đã lỗi thời, không còn phù hợp trong xã hội hiện đại.
Em hãy cho biết các ý kiến dưới đây là Đúng hay Sai:
Nhận định
Đáp án
a
Truyền thống “tôn trọng đạo” đã lỗi thời hội hiện đại không cần quan hệ
thầy – trò nữa.
b
Truyền thống “tôn trọng đạo” thể hiện lòng biết ơn đối với người dạy dỗ, giáo
dục chúng ta.
c
Trong hội hiện đại, giữ gìn phát huy truyền thống “tôn trọng đạo” góp
phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, môi trường học tập lành mạnh.
d
Học sinh cần tôn trọng, lễ phép với thầy không chỉ trường mà cả trong cuộc
sống hằng ngày.
Câu 2. Cho tình huống:
Trong đợt lũ lụt Min Trung va qua, có rt nhiều người trong đó có giới ngh sĩ, nổi bt nht
là ca sĩ Mỹ Tiên đã tổ chc quyên góp vi s tin rt lớn để ng h đồng bào min Trung khc phc
hu qu. Vic làm ca h th hin rõ truyn thng gì ca dân tc ta?
Trang 3
Nhận định
Đáp
án
a
Truyn thng tương thân, tương ái.
b
Truyn thng yêu nước.
c
Truyn thng đoàn kết.
d
Truyn thng biết ơn.
Câu 3: Cho tình huống:
Bác A một lão nông chuyên cần với đồng ruộng đã gần 40 năm, khi tất cả các hộ dân trong làng
đã chuyển sang hình thức gieo mạ cấy bằng máy, thì nhà bác vẫn miệt mải mạ cấy tay. Theo
em việc làm của bác A có thể dẫn tới điều gì?
Nhận định
Đáp án
a
Bác A phải bỏ nhiều công sức làm việc hơn, năng suất thể sẽ thấp n các hộ
trong làng áp dụng máy móc vào sản xuất.
b
Vụ mùa nhà bác A đạt năng suất cao vượt trội so với các hộ trong làng.
c
Bác A không thể hiện là một con người siêng năng, cần cù trong lao động.
d
Bác A vẫn giữ gìn cách gieo trồng truyền thống từ xưa đến nay.
Câu 4: Cho tình huống:
N là học sinh lớp 8A, trong giờ học luôn chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, chuẩn bị bài vở đầy đủ
trước khi đến trường. Việc làm của N thể hiện điều gì sau đây?
Nhận định
Đáp án
a
Cần cù, siêng năng.
b
Cần cù, sáng tạo.
c
Tự giác, sáng tạo
d
Sáng tạo, siêng năng.
PHN III. Phn câu hi t lun (3 đim)
Câu 1: Em hãy gii thích vì sao chúng ta cn tôn trng s đa dạng các dân tc và các nền văn hóa
trên thế gii. Hc sinh cần làm gì để th hin s tôn trọng đó?
Câu 2: (2.0 điểm). Cho tình hung sau:
Trong mt buổi giao lưu văn hoá quốc tế, bn A nói rằng: “Chúng ta không cần tìm hiểu văn hoá
nước khác, ch cn gi văn hoá Việt Nam là đủ”.
Hi: Em có đồng ý vi ý kiến ca bn A không? Vì sao?
------ HẾT ------
ĐÁP ÁN
Trang 4
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. (3 điểm) (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu
12. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án):
Phần đáp án câu trắc nghiệm: (Mỗi câu trả lời đúng 0,25 điểm)
1
A
2
C
3
D
4
C
5
B
6
A
7
A
8
A
9
B
10
D
11
D
12
B
PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai: (4 điểm) (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a,
b, c, d, ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai) (Mỗi ý trả lời đúng 0,25 điểm)
Câu
Lệnh hỏi
Đáp án Đ/S
Câu
Lệnh hỏi
Đáp án Đ/S
1
a
S
2
a
Đ
b
Đ
b
S
c
Đ
c
S
d
Đ
d
S
Câu
Lệnh hỏi
Đáp án Đ/S
Câu
Lệnh hỏi
Đáp án Đ/S
3
a
Đ
4
a
Đ
b
S
b
S
c
Đ
c
S
d
S
d
S
PHN III. Phn câu hi t lun (3 đim)
Câu 1.
Trang 5
Câu hỏi
Nội dung
Điểm
Câu 1
(2.0 điểm)
* Gii thích s cn thiết phi tôn trng s đa dạng dân tộc và văn
hoá
- Mi dân tc, mi nền văn hoá đều có nhng giá tr riêng, góp phn
làm phong phú cho nền văn minh nhân loại.
- Tôn trng s đa dạng giúp tăng cường tình hu ngh, hp tác, gim
xung đột, bất bình đẳng.
- Không có dân tc hay nền văn hoá nào “cao quý” hơn hay “thấp
kém” hơn, tất c đều bình đẳng, cần được trân trng.
- Là thái độ sống văn minh, thể hin trách nhim ca công dân trong
thi k hi nhp quc tế.
* Vic làm c th ca hc sinh
- Không kì th, phân bit dân tc, màu da, ngôn ng, tôn giáo.
- Biết tìm hiu, trân trng và hc hi nhng giá tr tốt đẹp t nền văn
hoá khác.
- Gi gìn và phát huy bn sắc văn hoá dân tộc Việt Nam, đồng thi ci
m giao lưu với bn bè quc tế.
- Ứng xử lịch sự, tôn trọng khi tiếp xúc với bạn bè từ các dân tộc và
nền văn hoá khác.
1.0
1.0
Câu 2
(1,0 điểm)
Không đồng ý
+ Vì mi nền văn hoá đều có nhng giá tr tốt đẹp, phong phú.
+ Vic tìm hiu giúp chúng ta m rng tri thc, hc hỏi điều hay, làm
phong phú thêm văn hoá Việt Nam.
1.0
ĐỀ 2
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2025-2026
MÔN: GDCD 8
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. (3,0 điểm): (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến
câu 12. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án. Thí sinh điền vào bảng dưới đây)
Câu
1
2
3
4
5
7
8
9
10
11
12
Đáp án
Câu 1: Để xây dng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sc dân tc, chúng ta phi làm gì?
A. Giữ nguyên truyền thống cũ của dân tộc B. Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
C. Tiếp thu, học hỏi mọi truyền thống văn hoá. D. Xoá bỏ tất cả những gì thuộc về quá khứ.
Câu 2: Lao động gm có nhng loi nào?
A. Lao động chân tay và lao động thân thể. B. Lao động chân tay và lao động sáng tạo.
C. Lao động trí óc và lao động chân tay. D. Lao động cụ thể và lao động trừu tượng.
Câu 3: Trường hợp nào dưới đây không phi biu hin ca s sáng tạo trong lao động,
hc tp?
A. Trước một bài toán khó, H thường suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải khác nhau.
B. H luôn chủ động học thuộc lòng tất cả các bài học
C. H sử dụng bản đồ tư duy vào việc liên kết các ý tưởng.
D. T luôn tìm ra những lý do để xin tiền mẹ đi chơi điện tử.
Trang 6
Câu 4: Câu ca dao nào sau đây thể hin s cần cù trong lao động?
A. Một cây làm chẳng lên non/Ba cây chụm lại lên hòn núi cao.
B. Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang/Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu.
C. Chuồn chuồn bay thấp mưa ngập bờ ao/Chuồn chuồn bay cao mưa rào lại tạnh.
D. Cha mẹ nuôi con bằng trời bằng bể/Con nuôi cha mẹ con kể từng ngày.
Câu 5: Câu tc ng: Có làm thì mới ăn/Không dưng ai d mang phần đến cho, khuyên
chúng ta điều gì?
A. Lao động sáng tạo. B. Tiết kiệm. C. Trung thực D. Lao động cần cù.
Câu 6: Việc làm nào dưới đây không kế tha, phát huy truyn thng tốt đẹp ca dân tc?
A. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc
B. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống.
C. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc
D. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu.
Câu 7: S cn cù và sáng to trong hc tập được th hiện dưới hành động nào sau đây?
A. Tích cực học tập không kể ngày đêm.
B. Làm các bài tập mình có thể làm được còn bài nào quá khó có thể nhờ bạn giải.
C. Chăm chỉ học tập, đọc nhiều tài liệu, tìm tòi các phương pháp giải nhanh gọn.
D. Chăm chỉ học bài, làm thật nhiều bài tập cùng một dạng để ôn luyện.
Câu 8: Nhng việc làm nào sau đây thể hin s kế tha, phát huy truyn thng ca dân tc
Vit Nam?
A. Chê bay những người mặc trang phục truyền thống là không phù hơp.
B. Đi theo học hỏi bạn bè quốc tế không cần học tâp lịch sử Việt Nam.
C. Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.
D. Bắt chước theo thần tượng trong phim ảnh, mạng xã hội thiếu chọn lọc
Câu 9: Hoạt động có mục đích của con người nhm to ra ca ci vt cht và các giá tr tinh
thn cho xã hi là hoạt động:
A. Lao động. B. Trải nghiệm. C. Hướng nghiệp. D. Dịch vụ.
Câu 10: Các bn hc sinh lp 8B bàn lun vi nhau v dân tc thiu s, nhiu ý kiến khác
nhau. Em đồng ý vi ý kiến nào dưới đây?
A. Họ cũng giống như chúng ta nên không cần ưu tiên giúp đỡ họ gì cả.
B. Họ là đồng bào của ta, chúng ta cần yêu thương và giúp đỡ họ phát triển về mọi mặt.
C. Họ sống ở vùng xa nên nhận thức thấp.
D. Họ nhận thức còn thấp nên không thích hợp để kết giao với ta
Câu 11: Trong quá trình lao động luôn say nghiên cứu, tìm i trong lao động được gi
là?
A. Lao động sáng tạo. B. Lao động tự giác C. Lao động cần cù. D. Lao động chân tay.
Câu 12: Hành vi nào dưới đây thể hin s kế tha, phát huy truyn thng tốt đẹp ca dân
tc?
A. Ủng hộ đồng bào gặp thiên tai. B. Chê bai các lễ hội truyền thống.
C. Gây rối trật tự công cộng. D. Mê tín, tin vào bói toán.
PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. (4,0 điểm): (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý
a, b, c, d, ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai. Thí sinh điền trực tiếp vào bảng)
Câu 1. Cho tình huống:
A thường tâm s vi các bạn: “Nói đến truyn thng ca dân tc Vit Nam, mình mc cm
thế nào y. So vi thế giới, nước mình còn lc hu lm. Ngoài truyn thống đánh giặc ra, dân tc ta
có truyn thống nào đáng tự hào đâu?” Theo em, quan điểm trên cho thấy A là người như thế nào?
Nhận định
Đáp án
a
A là người chưa hiểu v truyn thng ca dân tc
b
A là người có tính khiêm tn, cu th.
c
A là ngưi có nhận định khách quan.
Trang 7
d
A Là người có tinh thn t tôn dân tc.
Câu 2. Cho tình huống:
Một số bạn trẻ hiện nay bị cuốn theo các trào lưu trên mạng xã hội, dần lãng quên hoặc xem nhẹ
truyền thống dân tộc.
Em hãy nêu giải pháp để học sinh vừa tiếp cận cái mới vừa gìn giữ, phát huy truyền thống dân tộc
Việt Nam.
Nhận định
Đáp án
a
Chỉ cần chạy theo các trào lưu mới, không cần quan tâm đến truyền thống dân
tộc.
b
Tích cực học hỏi tri thức mới nhưng đồng thời tìm hiểu, trân trọng các gtrị
văn hoá truyền thống.
c
Tham gia các hoạt động lễ hội, tìm hiểu lịch sử, di sản văn hóa là cách gìn giữ
truyền thống.
d
Xem nhẹ tiếng Việt, không cần giữ gìn bản sắc dân tộc để dễ hòa nhập quốc tế.
Câu 3: Cho tình huống:
Trong giờ học tiết Địa, giao nhiệm vụ cho clớp vẽ bản đồ Việt Nam. Kh nhìn theo đúng mẫu
cho đặt giấy in lên vẽ lại cho chính xác, còn Ng chọn cách khác, nhìn tổng quát bản đồ, tính
toán tỉ lệ cân đối i, ngang, lấy bờ biển hình chữ S làm căn cứ rồi vẽ. Theo em, cách vẽ nào sáng
tạo hơn?
Nhận định
Đáp án
a
Cách của bạn Kh là đã sao chép y nguyên bản gốc của bản đồ.
b
Bạn Kh đã vẽ chính xác hình dạng bản đồ Việt Nam hơn bạn Ng.
c
Cách làm của bạn Ng tốn thời gian và công sức hơn của bạn Kh.
d
Cách vẽ của bạn Ng sáng tạo hơn vì bạn đã tính toán tỉ lbản đồ theo duy
riêng.
Câu 4: Cho tình huống:
Trong đợt dịch bệnh bùng phát, nhà trường kế hoạch cho các bạn học sinh học trực tuyến tại
nhà. Ngoài giờ học M còn cố gắng tìm tòi thêm các phần mềm giúp ôn luyện thêm kiến thức đã
được học. K là bạn cùng lớp với M lại có suy nghĩ trái ngược, K cho rằng việc M đang làm rất vô bổ
học online không ai thể kiểm soát được cụ thể tình hình học tập của từng học sinh. Em suy
nghĩ như thế nào về ý kiến của bạn K?
Nhận định
Đáp án
a
Suy nghĩ của bạn K sai, tuy khôngai theo dõi nhưng em phải luôn chăm
chỉ học tập tìm tòi thêm các nguồn tài liệu để bổ sung tri thức cho chính
bản thân mình.
b
Suy nghĩ của bạn K không sai, việc học online không ai thể kiếm soát
được nên không cần phải chú tâm học tập như ở trên lớp.
c
Suy nghĩ của bạn K hoàn toàn đúng, đã thầy giảng các giờ học trực
tuyến rồi thì không cần thiết phải tìm tòi thêm để học, làm như vậy thể bị
quá tải và loạn kiến thức.
d
Suy nghĩ của bạn K là sai tuy nhiên vì là học nhà nên có thể không cần chăm
chỉ như học ở trên lớp.
PHẦN III. Phần câu hỏi tự luận (3 điểm)
Viết câu trả lời cho các câu hỏi sau
Câu 1: Em hãy trình bày ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng các dân tộc và các nền văn hoá trên
thế giới. Học sinh chúng ta cần làm gì để thực hiện tốt điều đó?
Câu 2: (2.0 điểm). Cho tình hung sau:
Trang 8
Trong một buổi học trực tuyến, em thấy một số bạn quốc tế mặc trang phục truyền thống của họ.
Một số bạn Việt Nam trong lớp cười đùa và bắt chước chế giễu.
Hỏi: Em sẽ làm gì để thể hiện sự tôn trọng sự đa dạng văn hoá?
------ HẾT ------
ĐÁP ÁN
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. (3 điểm) (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu
12. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án):
Phần đáp án câu trắc nghiệm: (Mỗi câu trả lời đúng 0,25 điểm)
1
B
2
C
3
D
4
B
5
D
6
D
7
C
8
C
9
A
10
B
11
A
12
A
PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai: (4 điểm) (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a,
b, c, d, ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai) (Mỗi ý trả lời đúng 0,25 điểm)
Câu
Lệnh hỏi
Đáp án Đ/S
Câu
Lệnh hỏi
Đáp án Đ/S
1
a
Đ
2
a
S
b
S
b
Đ
c
S
c
Đ
d
S
d
S
Câu
Lệnh hỏi
Đáp án Đ/S
Câu
Lệnh hỏi
Đáp án Đ/S
3
a
S
4
a
Đ
b
S
b
S
c
S
c
S
d
Đ
d
S
PHN III. Phn câu hi t lun (3 đim)
Câu 1.
Câu hỏi
Nội dung
Điểm
Câu 1
(2.0 điểm)
a. Ý nghĩa
- Giúp tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc và
quốc gia.
- Góp phần duy trì hoà bình, hạn chế xung đột, phân biệt, kì thị.
- Làm phong phú, đa dạng nền văn minh nhân loại, thúc đẩy sự phát
triển bền vững.
- Góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, đồng thời học hỏi những
giá trị tiến bộ từ nền văn hoá khác.
b. Cách thực hiện của học sinh
- Tôn trọng sự khác biệt về phong tục, tập quán, ngôn ngữ, tôn giáo
1.0
Trang 9
của bạn bè quốc tế.
- Không kì thị, phân biệt dân tộc, màu da, văn hoá.
- Tích cực học hỏi những giá trị hay, đẹp từ các nền văn hoá khác.
- Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam khi hội nhập
quốc tế.
- Ứng xử văn minh, lịch sự khi giao lưu, hợp tác với bạn bè trong và
ngoài nước.
1.0
Câu 2
(1,0 điểm)
- Nhc nh các bn dừng hành động chế giễu vì đó là thiếu tôn trng.
- Th hin thái độ nghiêm túc, lch s vi bn bè quc tế.
- Ch động tìm hiu và khen ngi v đẹp, ý nghĩa ca trang phc
truyn thống đó.
1.0
-HT-

Preview text:

ĐỀ 1
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2025-2026 MÔN: GDCD 8
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. (3,0 điểm): (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến
câu 12. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án. Thí sinh điền vào bảng dưới đây) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án
Câu 1: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc khác vì mục tiêu nào sau đây?
A. Xây dựng thế giới hòa bình, ổn định và phát triển
B. Tạo thu nhập cho gia đình
C. Mở rộng sự hiểu biết cho bản thân
D. Sự phát tiển của bản thân
Câu 2: Ngô Quyền chiến thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng là thể hiện truyền thống gì của dân tộc ta ?
A. Cần cù lao động. B. Hiếu học C. Chống giặc ngoại xâm. D. Biết ơn.
Câu 3: Trong các hoạt động sau, hoạt động nào thể hiện việc giữ gìn và tôn trọng mốc quốc giới?
A. Sống, lao động và học tập gần biên giới nhưng vi phạm pháp luật.
B. Vẽ bậy, khắc chữ lên mốc giới để lưu niệm.
C. Tự ý di chuyển mốc quốc giới để mở đường.
D. Bảo vệ, giữ gìn mốc giới, báo cho cơ quan chức năng khi mốc bị hư hỏng.
Câu 4: Điền vào chỗ trống trong câu sau: “Lao động sáng tạo là say mê nghiên cứu… trong
lao động. Biểu hiện sáng tạo là luôn … , tìm và phát hiện ra cách làm mới hiệu quả để đem lại
kết quả cao hơn trong công việc”.
A. Phát hiện, giảm thiểu. B. Tìm tòi, phát triển. C. Tìm tòi, suy nghĩ. D. Học hỏi, cải thiện.
Câu 5: Chăm chỉ, chịu khó một cách thường xuyên trong công việc là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Lao động chân tay. B. Lao động cần cù. C. Lao động trí óc
D. Lao động sáng tạo.
Câu 6: Biểu hiện của cần cù là làm việc như thế nào?
A. Thường xuyên, đều đặn, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách.
B. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong học tập, lao động.
C. Cần say mê nghiên cứu và tìm tòi trong học tập, lao động.
D. Phải suy nghĩ, tìm tòi và phát hiện ra cách làm mới.
Câu 7: Hành vi nào sau đây vi phạm các chuẩn mực về truyền thống đạo đức?
A. Con cái đánh chửi cha mẹ.
B. Con cháu kính trọng ông bà.
C. Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn.
D. Thăm hỏi thầy cô lúc ốm đau.
Câu 8: Câu tục ngữ: “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” là muốn nói về truyền thống nào?
A. Truyền thống tôn sư trọng đạo.
B. Truyền thống đoàn kết. Trang 1
C. Truyền thống yêu nước
D. Truyền thống văn hóa
Câu 9: Khi cha mẹ già yếu ốm đau là con cháu chúng ta có bổn phận phải chăm sóc, đó là thể
hiện truyền thống gì của dân tộc ta?
A. Chống giặc ngoại xâm. B. Hiếu thảo. C. Hiếu học
D. Cần cù lao động.
Câu 10: Tại sao chúng ta cần rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong lao động?
A. Để phù hợp với công việc trước mắt của mình.
B. Để kiếm được việc làm nhàn hạ cho bản thân.
C. Để phù hợp với công việc của bản thân, gia đình.
D. Để phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước
Câu 11: Để có sự cần cù và sáng tạo học sinh cần rèn luyện điều gì?
A. Chỉ cần rèn luyện sự cần cù.
B. Không cần rèn luyện sự cần cù, sáng tạo.
C. Chỉ cần rèn luyện tính sáng tạo.
D. Cần có kế hoạch rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập.
Câu 12: Công dân được tự do nghiên cứu khoa học, sáng tác văn học nghệ thuật, đưa ra các
phát minh sáng chế là được thực hiện quyền nào? A. học tập. B. sáng tạo. C. dân chủ. D. tự giác
PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. (4,0 điểm): (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý
a, b, c, d, ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai. Thí sinh điền trực tiếp vào bảng)
Câu 1: Cho tình huống:
Trong buổi sinh hoạt lớp, cô giáo nhắc đến truyền thống “tôn sư trọng đạo”. Một số bạn cho rằng
truyền thống này đã lỗi thời, không còn phù hợp trong xã hội hiện đại.
Em hãy cho biết các ý kiến dưới đây là Đúng hay Sai: Nhận định Đáp án a
Truyền thống “tôn sư trọng đạo” đã lỗi thời vì xã hội hiện đại không cần quan hệ thầy – trò nữa. b
Truyền thống “tôn sư trọng đạo” thể hiện lòng biết ơn đối với người dạy dỗ, giáo dục chúng ta. c
Trong xã hội hiện đại, giữ gìn và phát huy truyền thống “tôn sư trọng đạo” góp
phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, môi trường học tập lành mạnh.
d Học sinh cần tôn trọng, lễ phép với thầy cô không chỉ ở trường mà cả trong cuộc sống hằng ngày.
Câu 2. Cho tình huống:
Trong đợt lũ lụt ở Miền Trung vừa qua, có rất nhiều người trong đó có giới nghệ sĩ, nổi bật nhất
là ca sĩ Mỹ Tiên đã tổ chức quyên góp với số tiền rất lớn để ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục
hậu quả. Việc làm của họ thể hiện rõ truyền thống gì của dân tộc ta? Trang 2 Nhận định Đáp án a
Truyền thống tương thân, tương ái. b
Truyền thống yêu nước. c
Truyền thống đoàn kết. d Truyền thống biết ơn.
Câu 3: Cho tình huống:
Bác A là một lão nông chuyên cần với đồng ruộng đã gần 40 năm, khi tất cả các hộ dân trong làng
đã chuyển sang hình thức gieo mạ và cấy bằng máy, thì nhà bác vẫn miệt mải bó mạ cấy tay. Theo
em việc làm của bác A có thể dẫn tới điều gì?
Nhận định Đáp án a
Bác A phải bỏ nhiều công sức làm việc hơn, năng suất có thể sẽ thấp hơn các hộ
trong làng áp dụng máy móc vào sản xuất. b
Vụ mùa nhà bác A đạt năng suất cao vượt trội so với các hộ trong làng. c
Bác A không thể hiện là một con người siêng năng, cần cù trong lao động. d
Bác A vẫn giữ gìn cách gieo trồng truyền thống từ xưa đến nay.
Câu 4: Cho tình huống:
N là học sinh lớp 8A, trong giờ học luôn chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, chuẩn bị bài vở đầy đủ
trước khi đến trường. Việc làm của N thể hiện điều gì sau đây? Nhận định Đáp án a Cần cù, siêng năng. b Cần cù, sáng tạo. c Tự giác, sáng tạo d Sáng tạo, siêng năng.
PHẦN III. Phần câu hỏi tự luận (3 điểm)
Câu 1:
Em hãy giải thích vì sao chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng các dân tộc và các nền văn hóa
trên thế giới. Học sinh cần làm gì để thể hiện sự tôn trọng đó?
Câu 2: (2.0 điểm). Cho tình huống sau:
Trong một buổi giao lưu văn hoá quốc tế, bạn A nói rằng: “Chúng ta không cần tìm hiểu văn hoá
nước khác, chỉ cần giữ văn hoá Việt Nam là đủ”.
Hỏi: Em có đồng ý với ý kiến của bạn A không? Vì sao?
------ HẾT ------ ĐÁP ÁN Trang 3
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. (3 điểm) (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu
12. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án):
Phần đáp án câu trắc nghiệm: (Mỗi câu trả lời đúng 0,25 điểm) 1 A 2 C 3 D 4 C 5 B 6 A 7 A 8 A 9 B 10 D 11 D 12 B
PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai: (4 điểm) (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a,
b, c, d, ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai) (Mỗi ý trả lời đúng 0,25 điểm) Câu Lệnh hỏi Đáp án Đ/S Câu Lệnh hỏi Đáp án Đ/S a S a Đ b Đ b S 1 c Đ 2 c S d Đ d S Câu Lệnh hỏi Đáp án Đ/S Câu Lệnh hỏi Đáp án Đ/S a Đ a Đ b S b S 3 c Đ 4 c S d S d S
PHẦN III. Phần câu hỏi tự luận (3 điểm) Câu 1.
Trang 4 Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1
* Giải thích sự cần thiết phải tôn trọng sự đa dạng dân tộc và văn hoá
(2.0 điểm) - Mỗi dân tộc, mỗi nền văn hoá đều có những giá trị riêng, góp phần 1.0
làm phong phú cho nền văn minh nhân loại.
- Tôn trọng sự đa dạng giúp tăng cường tình hữu nghị, hợp tác, giảm
xung đột, bất bình đẳng.
- Không có dân tộc hay nền văn hoá nào “cao quý” hơn hay “thấp
kém” hơn, tất cả đều bình đẳng, cần được trân trọng.
- Là thái độ sống văn minh, thể hiện trách nhiệm của công dân trong
thời kỳ hội nhập quốc tế.
* Việc làm cụ thể của học sinh
- Không kì thị, phân biệt dân tộc, màu da, ngôn ngữ, tôn giáo.
- Biết tìm hiểu, trân trọng và học hỏi những giá trị tốt đẹp từ nền văn hoá khác.
- Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam, đồng thời cởi 1.0
mở giao lưu với bạn bè quốc tế.
- Ứng xử lịch sự, tôn trọng khi tiếp xúc với bạn bè từ các dân tộc và nền văn hoá khác. Không đồng ý Câu 2
+ Vì mỗi nền văn hoá đều có những giá trị tốt đẹp, phong phú. (1,0 điểm)
+ Việc tìm hiểu giúp chúng ta mở rộng tri thức, học hỏi điều hay, làm
phong phú thêm văn hoá Việt Nam. 1.0 ĐỀ 2
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2025-2026 MÔN: GDCD 8
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. (3,0 điểm): (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến
câu 12. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án. Thí sinh điền vào bảng dưới đây) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án
Câu 1: Để xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, chúng ta phải làm gì?
A. Giữ nguyên truyền thống cũ của dân tộc B. Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
C. Tiếp thu, học hỏi mọi truyền thống văn hoá. D. Xoá bỏ tất cả những gì thuộc về quá khứ.
Câu 2: Lao động gồm có những loại nào?
A. Lao động chân tay và lao động thân thể. B. Lao động chân tay và lao động sáng tạo.
C. Lao động trí óc và lao động chân tay. D. Lao động cụ thể và lao động trừu tượng.
Câu 3: Trường hợp nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự sáng tạo trong lao động, học tập?
A. Trước một bài toán khó, H thường suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải khác nhau.
B. H luôn chủ động học thuộc lòng tất cả các bài học
C. H sử dụng bản đồ tư duy vào việc liên kết các ý tưởng.
D. T luôn tìm ra những lý do để xin tiền mẹ đi chơi điện tử. Trang 5
Câu 4: Câu ca dao nào sau đây thể hiện sự cần cù trong lao động?
A. Một cây làm chẳng lên non/Ba cây chụm lại lên hòn núi cao.
B. Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang/Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu.
C. Chuồn chuồn bay thấp mưa ngập bờ ao/Chuồn chuồn bay cao mưa rào lại tạnh.
D. Cha mẹ nuôi con bằng trời bằng bể/Con nuôi cha mẹ con kể từng ngày.
Câu 5: Câu tục ngữ: “Có làm thì mới có ăn/Không dưng ai dễ mang phần đến cho”, khuyên chúng ta điều gì?
A. Lao động sáng tạo. B. Tiết kiệm. C. Trung thực D. Lao động cần cù.
Câu 6: Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc
B. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống.
C. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc
D. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu.
Câu 7: Sự cần cù và sáng tạo trong học tập được thể hiện dưới hành động nào sau đây?
A. Tích cực học tập không kể ngày đêm.
B. Làm các bài tập mình có thể làm được còn bài nào quá khó có thể nhờ bạn giải.
C. Chăm chỉ học tập, đọc nhiều tài liệu, tìm tòi các phương pháp giải nhanh gọn.
D. Chăm chỉ học bài, làm thật nhiều bài tập cùng một dạng để ôn luyện.
Câu 8: Những việc làm nào sau đây thể hiện sự kế thừa, phát huy truyền thống của dân tộc Việt Nam?
A. Chê bay những người mặc trang phục truyền thống là không phù hơp.
B. Đi theo học hỏi bạn bè quốc tế không cần học tâp lịch sử Việt Nam.
C. Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.
D. Bắt chước theo thần tượng trong phim ảnh, mạng xã hội thiếu chọn lọc
Câu 9: Hoạt động có mục đích của con người nhằm tạo ra của cải vật chất và các giá trị tinh
thần cho xã hội là hoạt động:
A. Lao động. B. Trải nghiệm. C. Hướng nghiệp. D. Dịch vụ.
Câu 10: Các bạn học sinh lớp 8B bàn luận với nhau về dân tộc thiểu số, có nhiều ý kiến khác
nhau. Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây?
A. Họ cũng giống như chúng ta nên không cần ưu tiên giúp đỡ họ gì cả.
B. Họ là đồng bào của ta, chúng ta cần yêu thương và giúp đỡ họ phát triển về mọi mặt.
C. Họ sống ở vùng xa nên nhận thức thấp.
D. Họ nhận thức còn thấp nên không thích hợp để kết giao với ta
Câu 11: Trong quá trình lao động luôn say mê nghiên cứu, tìm tòi trong lao động được gọi là?
A. Lao động sáng tạo. B. Lao động tự giác C. Lao động cần cù.
D. Lao động chân tay.
Câu 12: Hành vi nào dưới đây thể hiện sự kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Ủng hộ đồng bào gặp thiên tai.
B. Chê bai các lễ hội truyền thống.
C. Gây rối trật tự công cộng.
D. Mê tín, tin vào bói toán.
PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. (4,0 điểm): (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý
a, b, c, d, ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai. Thí sinh điền trực tiếp vào bảng)
Câu 1. Cho tình huống:
A thường tâm sự với các bạn: “Nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam, mình có mặc cảm
thế nào ấy. So với thế giới, nước mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta
có truyền thống nào đáng tự hào đâu?” Theo em, quan điểm trên cho thấy A là người như thế nào? Nhận định Đáp án a
A là người chưa hiểu về truyền thống của dân tộc b
A là người có tính khiêm tốn, cầu thị. c
A là người có nhận định khách quan. Trang 6 d
A Là người có tinh thần tự tôn dân tộc.
Câu 2. Cho tình huống:
Một số bạn trẻ hiện nay bị cuốn theo các trào lưu trên mạng xã hội, dần lãng quên hoặc xem nhẹ truyền thống dân tộc.
Em hãy nêu giải pháp để học sinh vừa tiếp cận cái mới vừa gìn giữ, phát huy truyền thống dân tộc Việt Nam. Nhận định Đáp án a
Chỉ cần chạy theo các trào lưu mới, không cần quan tâm đến truyền thống dân tộc. b
Tích cực học hỏi tri thức mới nhưng đồng thời tìm hiểu, trân trọng các giá trị văn hoá truyền thống. c
Tham gia các hoạt động lễ hội, tìm hiểu lịch sử, di sản văn hóa là cách gìn giữ truyền thống. d
Xem nhẹ tiếng Việt, không cần giữ gìn bản sắc dân tộc để dễ hòa nhập quốc tế. Câu 3: Cho tình huống:
Trong giờ học tiết Địa, cô giao nhiệm vụ cho cả lớp vẽ bản đồ Việt Nam. Kh nhìn theo đúng mẫu
cô cho đặt giấy in lên và vẽ lại cho chính xác, còn Ng chọn cách khác, nhìn tổng quát bản đồ, tính
toán tỉ lệ cân đối dài, ngang, lấy bờ biển hình chữ S làm căn cứ rồi vẽ. Theo em, cách vẽ nào sáng tạo hơn? Nhận định Đáp án a
Cách của bạn Kh là đã sao chép y nguyên bản gốc của bản đồ. b
Bạn Kh đã vẽ chính xác hình dạng bản đồ Việt Nam hơn bạn Ng. c
Cách làm của bạn Ng tốn thời gian và công sức hơn của bạn Kh. d
Cách vẽ của bạn Ng sáng tạo hơn vì bạn đã tính toán tỉ lệ bản đồ theo tư duy riêng.
Câu 4: Cho tình huống:
Trong đợt dịch bệnh bùng phát, nhà trường có kế hoạch cho các bạn học sinh học trực tuyến tại
nhà. Ngoài giờ học M còn cố gắng tìm tòi thêm các phần mềm giúp ôn luyện thêm kiến thức đã
được học. K là bạn cùng lớp với M lại có suy nghĩ trái ngược, K cho rằng việc M đang làm rất vô bổ
vì học online không ai có thể kiểm soát được cụ thể tình hình học tập của từng học sinh. Em có suy
nghĩ như thế nào về ý kiến của bạn K?
Nhận định Đáp án a
Suy nghĩ của bạn K là sai, tuy không có ai theo dõi nhưng em phải luôn chăm
chỉ học tập và tìm tòi thêm các nguồn tài liệu để bổ sung tri thức cho chính bản thân mình. b
Suy nghĩ của bạn K không sai, việc học online không có ai có thể kiếm soát
được nên không cần phải chú tâm học tập như ở trên lớp. c
Suy nghĩ của bạn K hoàn toàn đúng, vì đã có thầy cô giảng các giờ học trực
tuyến rồi thì không cần thiết phải tìm tòi thêm để học, làm như vậy có thể bị
quá tải và loạn kiến thức. d
Suy nghĩ của bạn K là sai tuy nhiên vì là học ở nhà nên có thể không cần chăm
chỉ như học ở trên lớp.
PHẦN III. Phần câu hỏi tự luận (3 điểm)
Viết câu trả lời cho các câu hỏi sau
Câu 1:
Em hãy trình bày ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng các dân tộc và các nền văn hoá trên
thế giới. Học sinh chúng ta cần làm gì để thực hiện tốt điều đó?
Câu 2: (2.0 điểm). Cho tình huống sau: Trang 7
Trong một buổi học trực tuyến, em thấy một số bạn quốc tế mặc trang phục truyền thống của họ.
Một số bạn Việt Nam trong lớp cười đùa và bắt chước chế giễu.
Hỏi: Em sẽ làm gì để thể hiện sự tôn trọng sự đa dạng văn hoá?
------ HẾT ------ ĐÁP ÁN
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. (3 điểm) (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu
12. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án):
Phần đáp án câu trắc nghiệm: (Mỗi câu trả lời đúng 0,25 điểm) 1 B 2 C 3 D 4 B 5 D 6 D 7 C 8 C 9 A 10 B 11 A 12 A
PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai: (4 điểm) (Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a,
b, c, d, ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai) (Mỗi ý trả lời đúng 0,25 điểm) Câu Lệnh hỏi Đáp án Đ/S Câu Lệnh hỏi Đáp án Đ/S a Đ a S b S b Đ 1 c S 2 c Đ d S d S Câu Lệnh hỏi Đáp án Đ/S Câu Lệnh hỏi Đáp án Đ/S a S a Đ b S b S 3 c S 4 c S d Đ d S
PHẦN III. Phần câu hỏi tự luận (3 điểm) Câu 1. Câu hỏi
Nội dung Điểm Câu 1 a. Ý nghĩa 1.0
(2.0 điểm) - Giúp tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc và quốc gia.
- Góp phần duy trì hoà bình, hạn chế xung đột, phân biệt, kì thị.
- Làm phong phú, đa dạng nền văn minh nhân loại, thúc đẩy sự phát triển bền vững.
- Góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, đồng thời học hỏi những
giá trị tiến bộ từ nền văn hoá khác.
b. Cách thực hiện của học sinh
- Tôn trọng sự khác biệt về phong tục, tập quán, ngôn ngữ, tôn giáo Trang 8 của bạn bè quốc tế.
- Không kì thị, phân biệt dân tộc, màu da, văn hoá. 1.0
- Tích cực học hỏi những giá trị hay, đẹp từ các nền văn hoá khác.
- Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam khi hội nhập quốc tế.
- Ứng xử văn minh, lịch sự khi giao lưu, hợp tác với bạn bè trong và ngoài nước.
- Nhắc nhở các bạn dừng hành động chế giễu vì đó là thiếu tôn trọng. 1.0 Câu 2
- Thể hiện thái độ nghiêm túc, lịch sự với bạn bè quốc tế. (1,0 điểm)
- Chủ động tìm hiểu và khen ngợi vẻ đẹp, ý nghĩa của trang phục truyền thống đó. -HẾT- Trang 9