Trang 1
ĐỀ 1
ĐỀ ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2025-2026
MÔN: TIN LỚP 9
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7 ĐIỂM)
1. Trc nghim nhiu la chọn (3,0 điểm)
Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 12.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Trả lời
Câu 1. ng dụng nào sau đây thể hin nht kh năng của máy nh trong vic h tr
d báo sm các hin tượng thiên tai (như lũ quét, sạt lở) thường xy ra tại vùng núi Điện
Biên?
A. Máy tính bảng dùng để xem phim trong lp hc.
B. S dng c mô nh tn hc và d liu v tinh đểnh toán và cnh báo sớm nguy cơ sạt l.
C. Đin thoại thông minh dùng để chp nh cảnh đẹp.
D. Máy in dùng để in tài liu.
Câu 2. Hôm nay, em Lan Na Son lên mng xã hi và thy thông tin "Lịch cúp điện
toàn xã Na Son vào ngày mai". Lan cần quan tâm đến yếu t nào sau đây nhất đ quyết
định thông tin này có đáng tin cậy hay không?
A. Tính mi (Thông tin vừa được đăng).
B. Tính gii trí (Thông tin có kèm hình nh vui nhn).
C. Tính chính xác (Tng tin phi đưc xác nhn t ngun chính thc n Đin lc địa pơng).
D. Tính cá nhân (Thông tin do bn thân ca Lan chia s).
Câu 3. Hành vi nào sau đây vi phạm pháp lut v quyn s hu trí tu khi s dng tài
liu hc tp s?
A. Ti chia s min phí mt bn PDF ca sách Tin hc 9 bn quyn lên mng hi
cho nhiều người dùng.
B. Mua sách giáo khoa Tin hc 9 bn quyền đ hc.
C. Ch chp nh một đoạn nh trong sách đểm tt bài ging.
D. Mua mt phn mm hc tp và ch cài đặt trên máy tính cá nhân ca mình.
Câu 4. Theo Ngh định v s dng dch v Internet, hành vi nào sau đây không được
phép thc hin?
A. Trao đổi thông tin v bài hc vi bn bè qua email.
B. Truy cp các trang web chính thng của trường học để xem điểm.
C. Truyn bá các thông tin chống phá nhà nước, bôi nh danh d người khác.
D. Đóng góp ý kiến v vic ci tạo thư viện trường hc trên din đàn của trường.
Câu 5. Vic học sinh vùng cao Điện Biên quá đam mê, dành nhiều thi gian cho các trò
chơi trực tuyến đến mc b hc tp sc khe, th hiện tác động tiêu cc nào ca
công ngh kĩ thuật s?
A. Gim kh năng tiếp cn thông tin.
B. Tăng nguy cơ b la đảo trc tuyến.
C. Gim tính chính xác ca thông tin.
D. Gây ra các vấn đề v sc khe tâm lí và th cht (nghin, ít vận động).
Câu 6. Phn mm mô phỏng giúp người hc thu nhận được kiến thức nào sau đây?
A. Kiến thc đã được chng minh là sai.
B. Kiến thc khó tiếp cn hoc khó thc hin trong thc tế (ví d: phng quá trình dng
nhà sàn truyn thng của người Thái).
C. Kiến thc hoàn toàn mới chưa từng được nhắc đến.
D. Kiến thc v cm xúc cá nhân.
Câu 7. Khi s dng phn mm mô phỏng để thc hành thí nghim Vật lí mà trường hc
vùng cao còn thiếu thiết b, em cần lưu ý điều gì?
Trang 2
A. Kết qu mô phng luôn luôn chính xác 100% so vi thc tế.
B. Không cn ghi chép li kết qu vì máy tính đã tự lưu.
C. Phn mm phng th giúp làm quen vi quy trình, hiện tượng nhưng cần đối chiếu
vi lí thuyết và thc tế (nếu có th).
D. Phn mm mô phng thay thế hoàn toàn được giáo viên.
Câu 8. Đ giúp các bn hc sinh Na Son hình dung được quy trình thut trng
cây Hi (mt loi cây trng có giá tr kinh tế tại Điện Biên), phn mm mô phng nào
phù hp nht?
A. Phn mm mô phng trng trt/nông nghip. B. Phn mm thiết kế đồ ha.
C. Phn mm son thảo văn bn. D. Phn mm xem video ca nhc.
Câu 9. Khi xây dựng đồ duy (Mind Map) v các món ăn truyền thng của người
Thái Đin Biên, bn có th đính kèm loại tài liu nào vào các nhánh của sơ đồ?
A. Văn bản. B. nh.
C. Video. D. C A, B và C đều đúng.
Câu 10. Chức năng nào sau đây không phi kh năng của đồ duy trong việc
trình bày thông tin?
A. D dàng sp xếp, b sung ý tưởng. B. Gii hn s ợng ý tưởng.
C. Trình bày thông tin mt cách trc quan, mch lc. D. Kết nối các ý tưởng bng các
nhánh.
u 11. Trong quá tnh hp tác nhóm để làm mt d án gii thiu v Du lch cng đồng ti
Đin Biên, cách nào sau đây s dng bài tnh chiếu đ tăng hiu qu trao đi tng tin?
A. Ch dùng bài trình chiếu để đọc li toàn b văn bản đã chuẩn b.
B. Mi thành viên t to mt bài trình chiếu riêng mà không chia s cho nhau.
C. S dng nhiu hình nh, biểu đồ, video clip ngn gn v các điểm du lịch để minh ha cho
ý tưởng.
D. Dùng phông ch quá nh và màu nn khó nhìn.
Câu 12. Khi làm vic nhóm t xa qua Internet đ xây dng mt bn kế hoch hc tp,
vic s dụng sơ đồ duy chung có thể giúp nhóm đạt được hiu qu nào?
A. D dàng nm bắt được cu trúc tng th và mi liên h gia các phn ca kế hoch.
B. Bt buc mọi người phi viết tay ni dung.
C. Ch người tạo ra sơ đồ mới được chnh sa.
D. Gii hn s ợng người tham gia đóng góp ý kiến.
2. Trắc nghiệm đúng sai (4 điểm)
Học sinh trả lời từ câu 13 đến câu 16. Trong mỗi ý a), b), c), d) mỗi câu, học sinh chọn
đúng hoặc sai. Học sinh điền đúng (Đ); sai (S) vào bảng dưới đây:
Câu 14
Câu 16
a-...
b-
...
c-...
d-...
a-..
b-
...
c-...
d-..
a-...
b-
...
c-...
d-...
a-
...
b-
...
c-...
d-..
Câu 13. Bình hc sinh lp 9 Na Son. Do mâu thuẫn nhân, Bình đã đăng tải
thông tin sai s tht v bn An lên mng hi, bôi nh danh d bạn. Sau đó, Bình còn
ti lu mt phn mm dit vi-rút có bn quyền để s dng.
a. Hành vi bôi nh danh d bn An ca Bình vi phạm đạo đức, pháp luật văn hoá trong
môi trường s.
b. Vic ti và s dng phn mm có bn quyn mà không tr phí ca Bình là hành vi vi phm
quyn s hu trí tu.
c. Nếu Bình ch bình lun mt câu thiếu văn hoá không bôi nh danh dự, hành vi đó vẫn
là thiếu văn hoá trong môi trường s.
d. Bình nghĩ rng nếu thông tin sai s tht ch đăng trên một nhóm kín thì s không b x lí.
Đây là quan niệm đúng.
Trang 3
Câu 14. Trường học đang tổ chc bui ngoi khoá v phòng chng cháy rừng (thường
xy ra vào mùa khô Đin Biên). không th thực hành đt rng thật, giáo viên đã
dùng mt phn mm mô phng s lan truyn của đám cháy để hc sinh quan sát.
a. Phn mm phng giúp hc sinh thu nhận được kiến thc trc quan v cách đám cháy
rng lan rộng theo hướng gió.
b. Kiến thc thu nhận được t phn mm phng giúp hc sinh nắm được năng bn
để đưa ra phương án dập tắt đám cháy phù hợp.
c. Phn mm mô phng này ch gii hn mc "Biết" v các khái nim mà không h tr mc
"Hiu" quy lut ca s vt, hiện tượng.
d. Phn mm mô phng hoàn toàn có th thay thế vic thc hành thc tế, hc sinh không cn
tham gia các bui din tp cha cháy tht.
Câu 15. Nhóm Lan được giao làm đồ duy về L hi Thành Bn Ph. Các bn
quyết định dùng công c s để thc hin.
a. Sơ đồ tư duy giúp nhóm Lan trình bày thông tin mt cách trc quan, d dàng h thng hoá
các ni dung v l hi.
b. đồ duy chỉ nên cha các nhánh chính (t khoá), không nên dùng hình nh hay biu
đồ minh ho.
c. Trong đồ, nhóm Lan th đính kèm video phỏng vấn người dân địa phương để làm
cho thông tin thêm phong phú.
d. Nhóm Lan cần dùng đồ duy để trình y thông tin không cần quan m đến cách
t chc, sp xếp các nhánh sao cho logic.
Câu 16. Anh Hùng làm hướng dn viên du lch cộng đồng, cn to bài trình chiếu để
gii thiu v Di tích lch s Đin Biên Ph cho du khách.
a. Anh Hùng nên s dng nhiu hiu ng chuyn trang, hiu ứng động phc tạp để bài trình
chiếu thêm sinh động, bt k ni dung có b phân tán hay không.
b. Anh Hùng th s dng biểu đồ (chng hn biểu đồ thi gian) đ trình bày các mc lch
s mt cách trc quan.
c. Vic dùng hình nh chất lượng cao và video ngn v di tích s giúp thông tin truyn ti đến
du khách hiu qu hơn.
d. Bài trình chiếu công c giúp trao đổi hp tác tốt, nhưng không phù hợp để trình bày
thông tin cho mt nhóm lớn người nghe.
II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm)
Câu 17. (1.5 điểm - Hiu - Bài 5)
Là hc sinh vùng cao Điện Biên, em hãy nêu hai li ích và hai hn chế ca vic s dng các
phn mm phng (ví d: phng thí nghim Hóa hc, phng sinh thái học địa
phương) trong quá trình học tp ca em.
Câu 18. (1.5 điểm - Vn dng cao - Bài 7)
Gi s nhóm em đang thực hin d án lch s "Chiến thắng Điện Biên Ph" cn hp tác
trc tuyến để chun b nội dung trình bày trưc lp. Em hãy phân tích vai trò của đ
duy và Bài trình chiếu trong việc trao đổi thông tin và hp tác ca nhóm.
……………..Hết…………….
(Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm!)
Trang 4
ĐÁP ÁN
I. Phần trắc nghiệm. (7 điểm)
1. Trắc nghiệm trả lời ngắn (3 điểm)
Mỗi ý trả lời đúng được 0,25 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp án
B
C
A
C
D
B
C
A
D
B
C
A
2. Trắc nghiệm đúng/sai (4 điểm)
Mỗi ý trả lời đúng được 0,25 điểm
Câu 13
Câu 14
Câu 15
Câu 16
a-Đ
b-Đ
c- Đ
d-S
a-Đ
b-Đ
c- S
d-S
a-Đ
b-Đ
c-S
d-S
a-S
b-Đ
c-Đ
d-S
II. Phần tự luận. (3 điểm)
ĐỀ 2
ĐỀ ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2025-2026
MÔN: TIN LỚP 9
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7 ĐIỂM)
1. Trc nghim nhiu la chọn (3,0 điểm)
Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 12.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Trả lời
Câu 1. Thiết b nào sau đây không có gắn b x lí thông tin?
A. Đin thoi thông minh. B. Bếp điện t.
C. Máy phát điện mini. D. Máy đo huyết áp điện t.
Câu 2. Bn Minh mun tìm thông tin tuyn sinh lớp 10 năm 2026 tại Điện Biên. Bn cn
ưu tiên tiêu chí nào về chất lượng thông tin để đm bo không b li thi?
A. Tính đầy đủ. B. Tính chính xác.
C. Tính s dụng được. D. Tính mi (Tính cp nht).
u 3. nh vi o sau đây vi phm pháp lut ln quan đến vic xâm phm quyn nhân
thân?
A. Viết bài phn ánh sai s tht v mt giáo viên.
B. S dng phn mm dit virus không có bn quyn.
C. Sao chép một đoạn code lp trình min phí.
D. Đăng ký tài khoản mng xã hi.
Câu 4. Hành vi nào dưới đây trái đạo đức thiếu văn hóa khi giao tiếp trên mng
hi?
A. S dng phông ch in đậm. B. S dng t ng phn cm khi bình lun.
C. Chia s nh k nim. D. Đặt tên tài khon bng bit danh.
Câu 5. Tác động tiêu cc nào ca công ngh thuật s đưc th hin qua vic l thông
tin cá nhân cho đối tưng lừa đảo?
A. Gây tht nghip. B. Gây nghin Internet.
C. Ảnh hưởng đến quyền riêng tư. D. Xuyên tc lch s.
Câu 6. Phn mm phỏng nào dưới đây thể giúp bn Khoa v hình hc gii
toán?
A. Flowgorithm. B. ChemLab.
C. Mixing Colors Simulator. D. GeoGebra.
Câu 7. Li ích nào ca phn mm phng giúp hc sinh Na Son th nghiên cu
thí nghim hoá hc mà không cn hóa cht?
A. Giúp to ra các ng dng AI. B. Giúp to ra video 3D.
Trang 5
C. Hn chế ri ro, nguy him và tiết kim chi phí. D. Thay thế hoàn toàn giáo viên.
Câu 8. Nhn biết nào sau đây về phn mm mô phỏng là đúng?
A. Mô phng ch áp dng cho các hin tượng vt lí, không áp dng cho khoa hc xã hi.
B. phng th hin trc quan s vận động ca một đối tượng, cho phép người dùng tương
tác và tìm hiu cách hoạt động.
C. Phn mm mô phng phi có bn quyn tr phí mi có th s dụng được.
D. Mô phng cung cp d liệu đầu ra chính xác tuyệt đối mà không cn tính toán.
u 9. Để cng c theo thi gian thc trên mt đồ tư duy, nhóm n sử dng hình thc
o?
A. Chia s sơ đồ tư duy để các thành viên khác xem độc lp.
B. In sơ đồ tư duy ra giy.
C. S dng phn mm to sơ đồ tư duy trc tuyến cho phép tt c thành viên cùng chnh sa.
D. Gi tệp sơ đồ tư duy qua email.
u 10. Trong phn mm to sơ đ tư duy, ln kết đến video tờng được đính m đ làm
?
A. Thay thế hoàn toàn văn bản gii thích.
B. Minh ha chi tiết, sinh động cho ni dung trên nhánh.
C. Bt buc phải có để hoàn thành sơ đồ.
D. Tăng độ phc tạp cho sơ đồ.
Câu 11. Bn An mun trình bày v dòng thi gian phát trin các thế h máy tính. Công
c trực quan nào sau đây là phù hợp nht?
A. Sơ đ dòng thi gian. B. Sơ đồ khi (Flowchart).
C. Biểu đồ hình qut tròn. D. Bng d liu thô.
Câu 12. Nguyên tc nào v định dạng văn bn cần được ưu tiên trong bài trình chiếu để
đảm bo hiu qu truyền đạt thông tin?
A. Văn bn càng nhiu càng tt đ đ tng tin. B. Dùng càng nhiu màu ch càng tt.
C. S dng phông ch ờm rà để thu hút. D. Phông ch to, kiu ch in đm cho các ý
chính.
2. Trắc nghiệm đúng sai (4 điểm)
Học sinh trả lời từ câu 13 đến câu 16. Trong mỗi ý a), b), c), d) mỗi câu, học sinh chọn
đúng hoặc sai. Học sinh điền đúng (Đ); sai (S) vào bảng dưới đây:
Câu 13
Câu 14
Câu 16
a-...
b-
...
c-...
d-...
a-..
b-
...
c-...
d-..
a-...
b-
...
c-...
d-...
a-
...
b-
...
c-...
d-..
u 13. Hùng (hc sinh lp 9) đưc phânng tìm hiu v lut Công ngh tng tin. Sau đó,
Hùng đã sử dng mti khon ẩn danh để phát tán tin đồn v dch bnh ti xã Na Son, gây
hoang mang dư luận.
a. Hành vi phát tán tin đồn sai s tht ca Hùng vi phm pháp lut nghiêm trng v qun
và s dng thông tin trên mng Internet.
b. Hùng không cn chu trách nhiệm vì đã sử dng tài khon n danh.
c. Vic s dụng Internet đ truyn thông tin sai lch v dch bnh th b x pht hành
chính hoc hình s, tu theo mức độ vi phm.
d. Nếu Hùng chia s một đoạn nhc bn quyn lên mng xã hội, hành vi đó cũng b xem vi
phm quyn s hu trí tu.
Câu 14. Giáo viên yêu cu hc sinh thc hin mô phng v quá trình biến đổi khí hu
(ảnh hưởng đến vic trng trt Đin Biên) bng phn mm chuyên dng.
a. Phn mm phng giúp hc sinh d dàng quan sát hiểu được mi quan h phc tp
gia biến đổi khí hậu và năng suất cây trng.
Trang 6
b. Phn mm phng ch nên dùng cho các hiện tượng đơn giản, không nên dùng cho các
hiện tượng phc tạp như biến đổi khí hu.
c. Nh phn mm phng, hc sinh th thực hành điều chnh các thông s (nhit độ,
ợng mưa) để thấy được tác động ngay lp tc.
d. Kiến thức thu được t phn mm phng kiến thc thc hành, th thay thế hoàn
toàn được các chuyến đi thực địa.
Câu 15. Nhóm học sinh đang hợp tác tạo đồ duy về các bước chế biến món "Gà
ng mc khén" của người Thái.
a. đồ duy giúp nhóm trình bày các c chế biến mt cách tun t, khó b nhm ln
giữa các công đoạn.
b. Việc đính kèm ảnh ca tng loi gia v (mc khén, ht di...) vào các nhánh nh giúp sơ đồ
tư duy trực quan và d hình dung hơn.
c. đang hợp tác trc tuyến, nhóm nên dùng đồ duy đ son thảo văn bản dài
không dùng hình nh.
d. đồ duy công cụ hiu qu cho vic sp xếp ý tưởng nhưng không hỗ tr kh năng
hp tác trc tuyến gia các thành viên.
Câu 16. Giáo viên yêu cu hc sinh làm bài trình chiếu gii thiu v đặc điểm văn hoá,
trang phc ca dân tc Mông tại Điện Biên.
a. Bài trình chiếu là phương tiện kém hiu qu đ gii thiệu thông tin văn hoá so vi vic ch
đọc sách.
b. Trong bài trình chiếu v trang phc, vic dùng biểu đồ cột để so sánh chiu cao của người
Mông và người Thái là phù hp.
c. Khi trình chiếu, ngưi thuyết trình nên s dng các t khoá (key words) hình nh minh
ho, thay vì dán toàn b văn bản vào slide.
d. S dng hiu ứng động chuyn trang mt cách nh nhàng, nht quán s giúp bài trình
chiếu chuyên nghiệp hơn.
II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm)
Câu 17. (1,5 điểm) Hãy nêu ba li ích ca công ngh thông tin (CNTT) đi vi giáo dc
xã hi ti khu vực Điện Biên.
Câu 18. (1,5 điểm) Bn An tìm kiếm thông tin v tác hi ca nghin Internet trên mng
hi.
a) Gii thích ti sao bn An cần quan tâm đến tính chính xác và tính mi ca thông tin.
b) Nêu hai hành vi vi phm pháp lut bn có th mc phi khi chia s hoc bình lun v
thông tin trên mng xã hi.
……………..Hết…………….
(Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm!)
ĐÁP ÁN
I. Phần trắc nghiệm. (7 điểm)
1. Trắc nghiệm trả lời ngắn (3 điểm)
Mỗi ý trả lời đúng được 0,25 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp án
C
D
A
B
C
D
C
B
C
B
A
D
2. Trắc nghiệm đúng/sai (4 điểm)
Mỗi ý trả lời đúng được 0,25 điểm
Câu 13
Câu 14
Câu 15
Câu 16
a-Đ
b-S
c- Đ
d-Đ
a-Đ
b-S
c- Đ
d-S
a-Đ
b-Đ
c-S
d-S
a-S
b-S
c-Đ
d-Đ

Preview text:

ĐỀ 1
ĐỀ ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2025-2026 MÔN: TIN LỚP 9
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7 ĐIỂM)
1. Trắc nghiệm nhiều lựa chọn (3,0 điểm)
Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 12. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Trả lời
Câu 1. Ứng dụng nào sau đây thể hiện rõ nhất khả năng của máy tính trong việc hỗ trợ
dự báo sớm các hiện tượng thiên tai (như lũ quét, sạt lở) thường xảy ra tại vùng núi Điện Biên?
A.
Máy tính bảng dùng để xem phim trong lớp học.
B. Sử dụng các mô hình toán học và dữ liệu vệ tinh để tính toán và cảnh báo sớm nguy cơ sạt lở.
C. Điện thoại thông minh dùng để chụp ảnh cảnh đẹp.
D. Máy in dùng để in tài liệu.
Câu 2. Hôm nay, em Lan ở xã Na Son lên mạng xã hội và thấy thông tin "Lịch cúp điện
toàn xã Na Son vào ngày mai". Lan cần quan tâm đến yếu tố nào sau đây nhất để quyết
định thông tin này có đáng tin cậy hay không?
A.
Tính mới (Thông tin vừa được đăng).
B. Tính giải trí (Thông tin có kèm hình ảnh vui nhộn).
C. Tính chính xác (Thông tin phải được xác nhận từ nguồn chính thức như Điện lực địa phương).
D. Tính cá nhân (Thông tin do bạn thân của Lan chia sẻ).
Câu 3. Hành vi nào sau đây vi phạm pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ khi sử dụng tài liệu học tập số?
A.
Tải và chia sẻ miễn phí một bản PDF của sách Tin học 9 có bản quyền lên mạng xã hội cho nhiều người dùng.
B. Mua sách giáo khoa Tin học 9 bản quyền để học.
C. Chỉ chụp ảnh một đoạn nhỏ trong sách để tóm tắt bài giảng.
D. Mua một phần mềm học tập và chỉ cài đặt trên máy tính cá nhân của mình.
Câu 4. Theo Nghị định về sử dụng dịch vụ Internet, hành vi nào sau đây không được phép thực hiện?
A.
Trao đổi thông tin về bài học với bạn bè qua email.
B. Truy cập các trang web chính thống của trường học để xem điểm.
C. Truyền bá các thông tin chống phá nhà nước, bôi nhọ danh dự người khác.
D. Đóng góp ý kiến về việc cải tạo thư viện trường học trên diễn đàn của trường.
Câu 5. Việc học sinh vùng cao Điện Biên quá đam mê, dành nhiều thời gian cho các trò
chơi trực tuyến đến mức bỏ bê học tập và sức khỏe, thể hiện tác động tiêu cực nào của
công nghệ kĩ thuật số?
A.
Giảm khả năng tiếp cận thông tin.
B. Tăng nguy cơ bị lừa đảo trực tuyến.
C. Giảm tính chính xác của thông tin.
D. Gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm lí và thể chất (nghiện, ít vận động).
Câu 6. Phần mềm mô phỏng giúp người học thu nhận được kiến thức nào sau đây?
A.
Kiến thức đã được chứng minh là sai.
B. Kiến thức khó tiếp cận hoặc khó thực hiện trong thực tế (ví dụ: mô phỏng quá trình dựng
nhà sàn truyền thống của người Thái).
C. Kiến thức hoàn toàn mới chưa từng được nhắc đến.
D. Kiến thức về cảm xúc cá nhân.
Câu 7. Khi sử dụng phần mềm mô phỏng để thực hành thí nghiệm Vật lí mà trường học
ở vùng cao còn thiếu thiết bị, em cần lưu ý điều gì?
Trang 1
A. Kết quả mô phỏng luôn luôn chính xác 100% so với thực tế.
B. Không cần ghi chép lại kết quả vì máy tính đã tự lưu.
C. Phần mềm mô phỏng có thể giúp làm quen với quy trình, hiện tượng nhưng cần đối chiếu
với lí thuyết và thực tế (nếu có thể).
D. Phần mềm mô phỏng thay thế hoàn toàn được giáo viên.
Câu 8. Để giúp các bạn học sinh ở Na Son hình dung được quy trình và kĩ thuật trồng
cây Hồi (một loại cây trồng có giá trị kinh tế tại Điện Biên), phần mềm mô phỏng nào là phù hợp nhất?
A.
Phần mềm mô phỏng trồng trọt/nông nghiệp.
B. Phần mềm thiết kế đồ họa.
C. Phần mềm soạn thảo văn bản.
D. Phần mềm xem video ca nhạc.
Câu 9. Khi xây dựng sơ đồ tư duy (Mind Map) về các món ăn truyền thống của người
Thái ở Điện Biên, bạn có thể đính kèm loại tài liệu nào vào các nhánh của sơ đồ? A.
Văn bản. B. Ảnh. C. Video.
D. Cả A, B và C đều đúng.
Câu 10. Chức năng nào sau đây không phải là khả năng của Sơ đồ tư duy trong việc trình bày thông tin?
A.
Dễ dàng sắp xếp, bổ sung ý tưởng.
B. Giới hạn số lượng ý tưởng.
C. Trình bày thông tin một cách trực quan, mạch lạc. D. Kết nối các ý tưởng bằng các nhánh.
Câu 11. Trong quá trình hợp tác nhóm để làm một dự án giới thiệu về Du lịch cộng đồng tại
Điện Biên, cách nào sau đây sử dụng bài trình chiếu để tăng hiệu quả trao đổi thông tin?
A.
Chỉ dùng bài trình chiếu để đọc lại toàn bộ văn bản đã chuẩn bị.
B. Mỗi thành viên tự tạo một bài trình chiếu riêng mà không chia sẻ cho nhau.
C. Sử dụng nhiều hình ảnh, biểu đồ, video clip ngắn gọn về các điểm du lịch để minh họa cho ý tưởng.
D. Dùng phông chữ quá nhỏ và màu nền khó nhìn.
Câu 12. Khi làm việc nhóm từ xa qua Internet để xây dựng một bản kế hoạch học tập,
việc sử dụng sơ đồ tư duy chung có thể giúp nhóm đạt được hiệu quả nào?
A.
Dễ dàng nắm bắt được cấu trúc tổng thể và mối liên hệ giữa các phần của kế hoạch.
B. Bắt buộc mọi người phải viết tay nội dung.
C. Chỉ người tạo ra sơ đồ mới được chỉnh sửa.
D. Giới hạn số lượng người tham gia đóng góp ý kiến.
2. Trắc nghiệm đúng sai (4 điểm)
Học sinh trả lời từ câu 13 đến câu 16. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, học sinh chọn
đúng hoặc sai. Học sinh điền đúng (Đ); sai (S) vào bảng dưới đây: Câu 13 Câu 14 Câu 15 Câu 16 a-... b- c-... d-... a-.. b- c-... d-.. a-... b- c-... d-... a- b- c-... d-.. ... ... ... ... ...
Câu 13. Bình là học sinh lớp 9 ở Na Son. Do mâu thuẫn cá nhân, Bình đã đăng tải
thông tin sai sự thật về bạn An lên mạng xã hội, bôi nhọ danh dự bạn. Sau đó, Bình còn
tải lậu một phần mềm diệt vi-rút có bản quyền để sử dụng.
a. Hành vi bôi nhọ danh dự bạn An của Bình là vi phạm đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số.
b. Việc tải và sử dụng phần mềm có bản quyền mà không trả phí của Bình là hành vi vi phạm
quyền sở hữu trí tuệ.
c. Nếu Bình chỉ bình luận một câu thiếu văn hoá mà không bôi nhọ danh dự, hành vi đó vẫn
là thiếu văn hoá trong môi trường số.
d. Bình nghĩ rằng nếu thông tin sai sự thật chỉ đăng trên một nhóm kín thì sẽ không bị xử lí. Đây là quan niệm đúng. Trang 2
Câu 14. Trường học đang tổ chức buổi ngoại khoá về phòng chống cháy rừng (thường
xảy ra vào mùa khô ở Điện Biên). Vì không thể thực hành đốt rừng thật, giáo viên đã
dùng một phần mềm mô phỏng sự lan truyền của đám cháy để học sinh quan sát.
a. Phần mềm mô phỏng giúp học sinh thu nhận được kiến thức trực quan về cách đám cháy
rừng lan rộng theo hướng gió.
b. Kiến thức thu nhận được từ phần mềm mô phỏng giúp học sinh nắm được kĩ năng cơ bản
để đưa ra phương án dập tắt đám cháy phù hợp.
c. Phần mềm mô phỏng này chỉ giới hạn ở mức "Biết" về các khái niệm mà không hỗ trợ mức
"Hiểu" quy luật của sự vật, hiện tượng.
d. Phần mềm mô phỏng hoàn toàn có thể thay thế việc thực hành thực tế, học sinh không cần
tham gia các buổi diễn tập chữa cháy thật.
Câu 15. Nhóm Lan được giao làm sơ đồ tư duy về Lễ hội Thành Bản Phủ. Các bạn
quyết định dùng công cụ số để thực hiện.
a. Sơ đồ tư duy giúp nhóm Lan trình bày thông tin một cách trực quan, dễ dàng hệ thống hoá
các nội dung về lễ hội.
b. Sơ đồ tư duy chỉ nên chứa các nhánh chính (từ khoá), không nên dùng hình ảnh hay biểu đồ minh hoạ.
c. Trong sơ đồ, nhóm Lan có thể đính kèm video phỏng vấn người dân địa phương để làm
cho thông tin thêm phong phú.
d. Nhóm Lan cần dùng sơ đồ tư duy để trình bày thông tin mà không cần quan tâm đến cách
tổ chức, sắp xếp các nhánh sao cho logic.
Câu 16. Anh Hùng làm hướng dẫn viên du lịch cộng đồng, cần tạo bài trình chiếu để
giới thiệu về Di tích lịch sử Điện Biên Phủ cho du khách.
a. Anh Hùng nên sử dụng nhiều hiệu ứng chuyển trang, hiệu ứng động phức tạp để bài trình
chiếu thêm sinh động, bất kể nội dung có bị phân tán hay không.
b. Anh Hùng có thể sử dụng biểu đồ (chẳng hạn biểu đồ thời gian) để trình bày các mốc lịch sử một cách trực quan.
c. Việc dùng hình ảnh chất lượng cao và video ngắn về di tích sẽ giúp thông tin truyền tải đến du khách hiệu quả hơn.
d. Bài trình chiếu là công cụ giúp trao đổi và hợp tác tốt, nhưng không phù hợp để trình bày
thông tin cho một nhóm lớn người nghe.
II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm)
Câu 17. (1.5 điểm - Hiểu - Bài 5)
Là học sinh ở vùng cao Điện Biên, em hãy nêu hai lợi ích và hai hạn chế của việc sử dụng các
phần mềm mô phỏng (ví dụ: mô phỏng thí nghiệm Hóa học, mô phỏng sinh thái học địa
phương) trong quá trình học tập của em.
Câu 18. (1.5 điểm - Vận dụng cao - Bài 7)
Giả sử nhóm em đang thực hiện dự án lịch sử "Chiến thắng Điện Biên Phủ" và cần hợp tác
trực tuyến để chuẩn bị nội dung và trình bày trước lớp. Em hãy phân tích vai trò của Sơ đồ tư
duy và Bài trình chiếu trong việc trao đổi thông tin và hợp tác của nhóm.
……………..Hết…………….
(Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm!) Trang 3 ĐÁP ÁN
I. Phần trắc nghiệm. (7 điểm)
1. Trắc nghiệm trả lời ngắn (3 điểm)
Mỗi ý trả lời đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án B C A C D B C A D B C A
2. Trắc nghiệm đúng/sai (4 điểm)
Mỗi ý trả lời đúng được 0,25 điểm Câu 13 Câu 14 Câu 15 Câu 16
a-Đ b-Đ c- Đ d-S a-Đ b-Đ c- S d-S a-Đ b-Đ c-S d-S a-S b-Đ c-Đ d-S
II. Phần tự luận. (3 điểm)
ĐỀ 2
ĐỀ ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2025-2026 MÔN: TIN LỚP 9
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7 ĐIỂM)
1. Trắc nghiệm nhiều lựa chọn (3,0 điểm)
Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 12. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Trả lời
Câu 1. Thiết bị nào sau đây không có gắn bộ xử lí thông tin?
A.
Điện thoại thông minh. B. Bếp điện từ.
C. Máy phát điện mini.
D. Máy đo huyết áp điện tử.
Câu 2. Bạn Minh muốn tìm thông tin tuyển sinh lớp 10 năm 2026 tại Điện Biên. Bạn cần
ưu tiên tiêu chí nào về chất lượng thông tin để đảm bảo không bị lỗi thời? A.
Tính đầy đủ. B. Tính chính xác.
C. Tính sử dụng được.
D. Tính mới (Tính cập nhật).
Câu 3. Hành vi nào sau đây vi phạm pháp luật liên quan đến việc xâm phạm quyền nhân thân?
A.
Viết bài phản ánh sai sự thật về một giáo viên.
B. Sử dụng phần mềm diệt virus không có bản quyền.
C. Sao chép một đoạn code lập trình miễn phí.
D. Đăng ký tài khoản mạng xã hội.
Câu 4. Hành vi nào dưới đây trái đạo đức và thiếu văn hóa khi giao tiếp trên mạng xã hội?
A.
Sử dụng phông chữ in đậm.
B. Sử dụng từ ngữ phản cảm khi bình luận.
C. Chia sẻ ảnh kỉ niệm.
D. Đặt tên tài khoản bằng biệt danh.
Câu 5. Tác động tiêu cực nào của công nghệ kĩ thuật số được thể hiện qua việc lộ thông
tin cá nhân cho đối tượng lừa đảo? A.
Gây thất nghiệp.
B. Gây nghiện Internet.
C. Ảnh hưởng đến quyền riêng tư.
D. Xuyên tạc lịch sử.
Câu 6. Phần mềm mô phỏng nào dưới đây có thể giúp bạn Khoa vẽ hình học và giải toán? A. Flowgorithm. B. ChemLab.
C. Mixing Colors Simulator. D. GeoGebra.
Câu 7. Lợi ích nào của phần mềm mô phỏng giúp học sinh ở Na Son có thể nghiên cứu
thí nghiệm hoá học mà không cần hóa chất?
A.
Giúp tạo ra các ứng dụng AI.
B. Giúp tạo ra video 3D. Trang 4
C. Hạn chế rủi ro, nguy hiểm và tiết kiệm chi phí.
D. Thay thế hoàn toàn giáo viên.
Câu 8. Nhận biết nào sau đây về phần mềm mô phỏng là đúng?
A.
Mô phỏng chỉ áp dụng cho các hiện tượng vật lí, không áp dụng cho khoa học xã hội.
B. Mô phỏng thể hiện trực quan sự vận động của một đối tượng, cho phép người dùng tương
tác và tìm hiểu cách hoạt động.
C. Phần mềm mô phỏng phải có bản quyền trả phí mới có thể sử dụng được.
D. Mô phỏng cung cấp dữ liệu đầu ra chính xác tuyệt đối mà không cần tính toán.
Câu 9. Để cộng tác theo thời gian thực trên một sơ đồ tư duy, nhóm nên sử dụng hình thức nào?
A.
Chia sẻ sơ đồ tư duy để các thành viên khác xem độc lập.
B. In sơ đồ tư duy ra giấy.
C. Sử dụng phần mềm tạo sơ đồ tư duy trực tuyến cho phép tất cả thành viên cùng chỉnh sửa.
D. Gửi tệp sơ đồ tư duy qua email.
Câu 10. Trong phần mềm tạo sơ đồ tư duy, liên kết đến video thường được đính kèm để làm gì?
A.
Thay thế hoàn toàn văn bản giải thích.
B. Minh họa chi tiết, sinh động cho nội dung trên nhánh.
C. Bắt buộc phải có để hoàn thành sơ đồ.
D. Tăng độ phức tạp cho sơ đồ.
Câu 11. Bạn An muốn trình bày về dòng thời gian phát triển các thế hệ máy tính. Công
cụ trực quan nào sau đây là phù hợp nhất?
A.
Sơ đồ dòng thời gian.
B. Sơ đồ khối (Flowchart).
C. Biểu đồ hình quạt tròn.
D. Bảng dữ liệu thô.
Câu 12. Nguyên tắc nào về định dạng văn bản cần được ưu tiên trong bài trình chiếu để
đảm bảo hiệu quả truyền đạt thông tin?
A.
Văn bản càng nhiều càng tốt để đủ thông tin. B. Dùng càng nhiều màu chữ càng tốt.
C. Sử dụng phông chữ rườm rà để thu hút.
D. Phông chữ to, kiểu chữ in đậm cho các ý chính.
2. Trắc nghiệm đúng sai (4 điểm)
Học sinh trả lời từ câu 13 đến câu 16. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, học sinh chọn
đúng hoặc sai. Học sinh điền đúng (Đ); sai (S) vào bảng dưới đây: Câu 13 Câu 14 Câu 15 Câu 16 a-... b- c-... d-... a-.. b- c-... d-.. a-... b- c-... d-... a- b- c-... d-.. ... ... ... ... ...
Câu 13. Hùng (học sinh lớp 9) được phân công tìm hiểu về luật Công nghệ thông tin. Sau đó,
Hùng đã sử dụng một tài khoản ẩn danh để phát tán tin đồn về dịch bệnh tại xã Na Son, gây hoang mang dư luận.
a. Hành vi phát tán tin đồn sai sự thật của Hùng là vi phạm pháp luật nghiêm trọng về quản lí
và sử dụng thông tin trên mạng Internet.
b. Hùng không cần chịu trách nhiệm vì đã sử dụng tài khoản ẩn danh.
c. Việc sử dụng Internet để truyền bá thông tin sai lệch về dịch bệnh có thể bị xử phạt hành
chính hoặc hình sự, tuỳ theo mức độ vi phạm.
d. Nếu Hùng chia sẻ một đoạn nhạc bản quyền lên mạng xã hội, hành vi đó cũng bị xem là vi
phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Câu 14. Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện mô phỏng về quá trình biến đổi khí hậu
(ảnh hưởng đến việc trồng trọt ở Điện Biên) bằng phần mềm chuyên dụng.
a. Phần mềm mô phỏng giúp học sinh dễ dàng quan sát và hiểu được mối quan hệ phức tạp
giữa biến đổi khí hậu và năng suất cây trồng. Trang 5
b. Phần mềm mô phỏng chỉ nên dùng cho các hiện tượng đơn giản, không nên dùng cho các
hiện tượng phức tạp như biến đổi khí hậu.
c. Nhờ phần mềm mô phỏng, học sinh có thể thực hành điều chỉnh các thông số (nhiệt độ,
lượng mưa) để thấy được tác động ngay lập tức.
d. Kiến thức thu được từ phần mềm mô phỏng là kiến thức thực hành, có thể thay thế hoàn
toàn được các chuyến đi thực địa.
Câu 15. Nhóm học sinh đang hợp tác tạo sơ đồ tư duy về các bước chế biến món "Gà
nướng mắc khén" của người Thái.
a. Sơ đồ tư duy giúp nhóm trình bày các bước chế biến một cách tuần tự, khó bị nhầm lẫn giữa các công đoạn.
b. Việc đính kèm ảnh của từng loại gia vị (mắc khén, hạt dổi...) vào các nhánh nhỏ giúp sơ đồ
tư duy trực quan và dễ hình dung hơn.
c. Vì đang hợp tác trực tuyến, nhóm nên dùng Sơ đồ tư duy để soạn thảo văn bản dài và không dùng hình ảnh.
d. Sơ đồ tư duy là công cụ hiệu quả cho việc sắp xếp ý tưởng nhưng không hỗ trợ khả năng
hợp tác trực tuyến giữa các thành viên.
Câu 16. Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài trình chiếu giới thiệu về đặc điểm văn hoá,
trang phục của dân tộc Mông tại Điện Biên.
a. Bài trình chiếu là phương tiện kém hiệu quả để giới thiệu thông tin văn hoá so với việc chỉ đọc sách.
b. Trong bài trình chiếu về trang phục, việc dùng biểu đồ cột để so sánh chiều cao của người
Mông và người Thái là phù hợp.
c. Khi trình chiếu, người thuyết trình nên sử dụng các từ khoá (key words) và hình ảnh minh
hoạ, thay vì dán toàn bộ văn bản vào slide.
d. Sử dụng hiệu ứng động và chuyển trang một cách nhẹ nhàng, nhất quán sẽ giúp bài trình
chiếu chuyên nghiệp hơn.
II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm)
Câu 17. (1,5 điểm) Hãy nêu ba lợi ích của công nghệ thông tin (CNTT) đối với giáo dục và
xã hội tại khu vực Điện Biên.
Câu 18. (1,5 điểm) Bạn An tìm kiếm thông tin về tác hại của nghiện Internet trên mạng xã hội.
a) Giải thích tại sao bạn An cần quan tâm đến tính chính xác và tính mới của thông tin.
b) Nêu hai hành vi vi phạm pháp luật mà bạn có thể mắc phải khi chia sẻ hoặc bình luận về
thông tin trên mạng xã hội.
……………..Hết…………….
(Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm!) ĐÁP ÁN
I. Phần trắc nghiệm. (7 điểm)
1. Trắc nghiệm trả lời ngắn (3 điểm)
Mỗi ý trả lời đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án C D A B C D C B C B A D
2. Trắc nghiệm đúng/sai (4 điểm)
Mỗi ý trả lời đúng được 0,25 điểm Câu 13 Câu 14 Câu 15 Câu 16
a-Đ b-S c- Đ d-Đ a-Đ b-S c- Đ d-S a-Đ b-Đ c-S d-S a-S b-S c-Đ d-Đ Trang 6