Trang 1
ĐỀ ÔN TP CUI HC KÌ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: NG VĂN – Lp 11
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thời gian phát đề)
ĐỀ 1
I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Đọc văn bản:
Bn tháng ri
“Mt ngày tù, nghìn thu ngoài”
Lời nói người xưa đâu có sai
Sống khác loài người va bn tháng
Tiu tụy còn hơn mười năm trời.
Bi vì:
Bốn tháng cơm không no
Bốn tháng đêm thiếu ng
Bn tháng áo không thay
Bn tháng không giặt giũ.
Cho nên:
Răng rụng mt mt chiếc
Tóc bc thêm my phn
Gầy đen như quỷ đói
Gh l mọc đầy thân.
May mà:
Kiên trì và nhn ni
Không chu lui mt phân
Vt chất tuy đau khổ
Không nao núng tinh thn.
(Trích “Nhật ký trong tù- H Chí Minh)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1. Ch ra du hiu nhn bit th thơ được s dng trong văn bản trên.
Câu 2. Xác định hình ảnh được so sánh vi "ời năm trời" trong bài thơ.
Câu 3. Trình bày hiu qu ca bin pháp tu t đip ng trong các câu thơ:
"Bốn tháng cơm không no
Bốn tháng đêm thiếu ng
Bn tháng áo không thay
Bn tháng không giặt giũ."
Câu 4. Nêu ý nghĩa của ngh thut đối lp trong hai câu thơ sau:
"Vt chất tuy đau khổ
Không nao núng tinh thn."
Câu 5. T ni dung bài thơ, anh/chị hãy rút ra bài hc v ý chí kiên cường trong cuc
sng (khong 5-7 dòng)
II. VIT (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm):
Vit đoạn văn nghị lun (khong 150 ch) v tinh thần kiên cưng ca nhân vt
tr tnh trong bài thơ phần Đọc hiu.
Câu 2. (4,0 điểm)
Cuc sng rt cn s sáng to ca con người, đc bit là nhng ni tr tui.
Tc nn ca ni tr tui, anh/ch hãy vit mtin nghị lun (khong 400
chữ) trnh bày suy nghĩ về vn đề trên.
.........................HT..............................
Trang 2
ĐỀ 2
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau :
(1) Sau Tết Nguyên Đán một tháng là thời gian thích nhất ở rừng. Cây cối
đều nhú lộc non. Rừng xanh ngắt ẩm ướt. Thiên nhiên vừa trang trọng vừa
tình cảm. Điều ấy một phần là do mưa xuân.
(2) Khoảng thời gian này đi trong rừng, chân giẫm lên lớp ải mục,
hít thở không khí trong lọc, thỉnh thoảng lại được thót mình bởi một giọt nước
trên cây rỏ xuống vai trần thì thật tuyệt thú. Tất cả những trò nhố nhăng đê tiện
vấp phải hàng ngày hoàn toàn thể sạch bởi một nhảy của con sóc nhỏ
trên cành dâu da.
(3) Chính dịp đó ông Diểu đi săn.
(4) Ý nghĩ đi săn nảy sinh khi thằng con học ở nước ngoài gửi về biếu ông
khẩu súng hai nòng. Khẩu súng tuyệt vời, nhẹ bỗng, hệt như một thứ đồ chơi,
thật nằm mơ cũng không thấy được. Ở tuổi sáu mươi, đi săn trong rừng vào một
ngày xuân kể cũng đáng sống.
(5) Ông Diểu thấy buồn tái đến tận đáy lòng. Ông nhìn cả hai con khỉ
thấy cay cay sống mũi. Hóa ra đời, trách nhiệm đè lên ng mỗi sinh vật
quả thật nặng nề. «Thôi tao phóng sinh cho mày!» - Ông Diểu ngồi n một lát
rồi bỗng đứng dậy nhổ bãi ớc bọt ới chân mình. Lưỡng lự giây phút rồi
ông vội bước đi. Hình như chỉ chờ thế, con khỉ cái vọt ngay ra khỏi chỗ
nấp, chạy vội đến con khỉ đực nằm.
(6) Ông Diểu rẽ sang một lối đi khác. Ông muốn tránh sẽ gặp người. Lối
này đầy những bụi gai ngáng đường nhưng hoa thuyền nhiều không kể xiết.
Ông Diểu dừng lại sững sờ. Loài hoa thuyền cứ ba chục năm mởi nở một lần.
Người nào gặp hoa tử huyền sẽ gặp may mắn. Hoa này màu trắng, vị mặn,
bằng đầu tăm, người ta vẫn gọi hoa này muối của rừng. Khi rừng kết muối,
đấy là điềm báo đất nước thanh bình, mùa màng phong túc.
(Muối của rừng, Nguyễn Huy Thip, Tp truyn Tình yêu, tội ác trừng phạt,
NXB Trẻ, 2012)
Thc hin các yêu cu :
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn
bản trên.
Câu 2 (0,5 điểm). đoạn (1), vẻ đẹp của thiên nhiên hin lên qua những hnh
ảnh nào?
Câu 3 (1,0 điểm). Tại sao tác gilại cho rằng: Tất cả những trò nhố nhăng đê
tiện vấp phải hàng ngày hoàn toàn thể sạch bởi một nhảy của con sóc
nhỏ trên cành dâu da ?
Câu 4 (1,0 điểm).Vic ông Diểu cầm súng đi săn gợi cho anh chị suy nghĩ g?
Câu 5 (1,0 điểm). Theo anh/chị chi tit: Ông Diểu thấy buồn tái đến tận đáy
lòng. Ông nhìn cả hai con khỉ thấy cay cay sống mũi khắc họa tâm trạng của
ông Diểu như th nào ?
II. VIT (6,0 đim)
Câu 1 (2,0 điểm)
Trang 3
Anh/ ch hãy vit mt đoạn văn ngh lun (khong 150 ch) phân tích ý
nghĩa của hình nh hoa t huyn n trên đường ông Diểu đi về.
Câu 2 (4,0 điểm)
Từ văn bản trong phn Đọc hiu, anh/chị hãy vit mt bài văn ngh lun
(khong 400 ch) trnh bày quan điểm của bản thân về cách con người nên ứng
xử với thiên nhiên.
------------------------------HT---------------------------
ĐỀ 3
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
Nếu điu bạn mong ước làm đúng đn bn tin vào nó, hãy tiến
lên thc hin nó. Hãy biến giấc của bn thành s thật, đừng bn tâm xem
“người đời” nói nếu bn gp tht bi tm thi. H không hiu rng mi s
tht bại đều mang trong mình ht ging ca một thành công tương đương.
Marconi ước về mt h thng th truyn ti âm thanh t nơi này
sang nơi khác không cần dây dn. Bn s thy thú v khi biết rằng “những
người bạn” của Marconi đã tng ông vào mt bnh vin tâm thn khi ông thông
báo vi h rằng đã khám phá ra nguyên đ truyn những thông điệp qua
không gian. Ngày nay, chúng ta đã nhn thy rằng Marconi không mộng
hão huyn chút nào. Bng chng th được tìm thy trong mi chiếc radio,
tivi, điện thoại di động, v tinh vin thông hay bt k mt thiết b tuyến quen
thuc nào khác.
May mn nhng ngưi biết ước ngày nay đã nhiều điều kin
thun lợi hơn so với ngày xưa. Thế gii ngày nay n cha s hội
những người “mơ mộng” trong quá khứ chưa từng biết ti.
(...) Hu hết nhng người thành đạt đều đi lên từ bước khởi đầu hết sc
khó khăn, tri qua rt nhiu nhng tr ngại tưởng như không thể ợt qua trước
khi ''đến đích". Bước ngot trong cuộc đời những người thành đạt thưng chính
giai đon khng hoảng như thế, đó thời điểm qua đó h "lt xác”
nhìn nhn ra một cái tôi” khác trong con người mình.
(Trích Nghĩ giàu làm giàu, Napoleon Hill, NXB Thế gii, 2015, tr. 68 - 69)
Thc hin các yêu cu t câu 1 đến câu 5 :
Câu 1. Cho bit phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn bản.
Câu 2. Xác định lun điểm chính trong đoạn văn bản trên.
Câu 3. Câu khẳng định Hãy biến giấc mơ của bn thành s tht và câu ph định
đừng bận tâm xem “người đờinói nếu bn gp tht bi tm thi ý nghĩa
gì?
Câu 4. Anh/Ch hiểu như th nào v câu “mi s tht bại đều mang trong mình
ht ging ca một thành công tương đương”?
Câu 5. Từ văn bản trên, anh/chị rút ra bài học g trong vic lựa chọn lối sống
đúng đắn cho mnh?Vit đoạn văn khoảng 5 – 7 dòng.
Trang 4
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1.(2,0 điểm)
Anh/Ch hãy vit một đoạn văn ngắn (khong 150 ch) bàn v vn đề:
Tui tr và vic làm ch TikTok.
Câu 2.(4,0 điểm)
Vit bài văn nghị lun (khong 400 ch) phân tích nhng nét chính v ni
dung và ngh thut của đoạn thơ sau:
BUI GT CHIU
(1)
Mt tri lặn, mây còn tươi ráng đỏ,
Cò từng đàn bay trắng cánh đồng xa.
Tiếng diu sáo véo von cùng tiếng gió,
Hoà nhp nhàng ging
2
hái dâu ca.
Trong đồng lúa tươi vàng bông r chín,
Những trai tơ từng bn gặt vui cưi.
Cùng trong lúc ông già che nón kín,
Ngồi đầu b hút thuc thi từng hơi.
Trên đê trng, chỏm đầu phơ phất gió,
Lũ cu con mê mải chy theo diu.
B mc c trâu bò nm v c,
Mắt mơ màng trong gợn gió hiu hiu.
(Trích Bức tranh quê, Anh Thơ
(3)
NXB Hội Nhà văn, tr. 27)
---------------------------------
* Chú thích:
-
1
Tác giả Anh Thơ (1918? - 2005) tên khai sinh là Vương Kiều Ân, sinh ti th trn Ninh Giang,
tnh Hi Dương, xut thân trong một gia đnh công chức nh. Tuổi thơ, Anh Thơ gn với đồng
ruộng quê hương. Vốn ham thích văn học t nh, ln lên giữa lúc phong trào Thơ mới đang diễn ra
sôi nổi, Anh Thơ đã tm đn thơ ca như một con đường gii thoát cuộc đời túng, bun t t
khẳng định giá tr của người ph n trong xã hội đương thời.
-
2
: ch
-
3
Bài thơ “Buổi gt chiều” được trích trong Tp thơ đầu ca n tp thơ Bc tranh quê (in
1941). Tp thơ gồm 45 bài, nhng cnh nông thôn đưc sp xp theo trình t bốn mùa được
miêu t bng s quan sát độc đáo, nhạy cm. th xem đây tp thơ m đầu cho mt khuynh
hướng riêng trong phong trào Tmới: tp trung toàn b cm hng vào phong cnh làng quê, làm
sng li v đẹp nghn đời ca nông thôn Vit Nam.
-----HT-----

Preview text:


ĐỀ ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 11
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ 1
I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Đọc văn bản: Bốn tháng rồi
“Một ngày tù, nghìn thu ở ngoài”
Lời nói người xưa đâu có sai
Sống khác loài người vừa bốn tháng
Tiều tụy còn hơn mười năm trời. Bởi vì:
Bốn tháng cơm không no
Bốn tháng đêm thiếu ngủ
Bốn tháng áo không thay
Bốn tháng không giặt giũ. Cho nên:
Răng rụng mất một chiếc
Tóc bạc thêm mấy phần
Gầy đen như quỷ đói
Ghẻ lở mọc đầy thân. May mà:
Kiên trì và nhẫn nại
Không chịu lui một phân
Vật chất tuy đau khổ
Không nao núng tinh thần.
(Trích “Nhật ký trong tù” - Hồ Chí Minh)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Chỉ ra dấu hiệu nhận biết thể thơ được sử dụng trong văn bản trên.
Câu 2. Xác định hình ảnh được so sánh với "mười năm trời" trong bài thơ.
Câu 3. Trình bày hiệu quả của biện pháp tu từ điệp ngữ trong các câu thơ:
"Bốn tháng cơm không no
Bốn tháng đêm thiếu ngủ
Bốn tháng áo không thay
Bốn tháng không giặt giũ."
Câu 4. Nêu ý nghĩa của nghệ thuật đối lập trong hai câu thơ sau:
"Vật chất tuy đau khổ
Không nao núng tinh thần."
Câu 5. Từ nội dung bài thơ, anh/chị hãy rút ra bài học về ý chí kiên cường trong cuộc sống (khoảng 5-7 dòng)
II. VIẾT (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm):
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) về tinh thần kiên cường của nhân vật
trữ tình trong bài thơ ở phần Đọc hiểu. Câu 2. (4,0 điểm)
Cuộc sống rất cần sự sáng tạo của con người, đặc biệt là những người trẻ tuổi.
Từ góc nhìn của người trẻ tuổi, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 400
chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề trên.
.........................HẾT.............................. Trang 1 ĐỀ 2
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau :

(1) Sau Tết Nguyên Đán một tháng là thời gian thích nhất ở rừng. Cây cối
đều nhú lộc non. Rừng xanh ngắt và ẩm ướt. Thiên nhiên vừa trang trọng vừa
tình cảm. Điều ấy một phần là do mưa xuân.

(2) Khoảng thời gian này mà đi trong rừng, chân giẫm lên lớp lá ải mục,
hít thở không khí trong lọc, thỉnh thoảng lại được thót mình bởi một giọt nước
trên cây rỏ xuống vai trần thì thật tuyệt thú. Tất cả những trò nhố nhăng đê tiện
vấp phải hàng ngày hoàn toàn có thể rũ sạch bởi một cú nhảy của con sóc nhỏ trên cành dâu da.

(3) Chính dịp đó ông Diểu đi săn.
(4) Ý nghĩ đi săn nảy sinh khi thằng con học ở nước ngoài gửi về biếu ông

khẩu súng hai nòng. Khẩu súng tuyệt vời, nhẹ bỗng, hệt như một thứ đồ chơi,
thật nằm mơ cũng không thấy được. Ở tuổi sáu mươi, đi săn trong rừng vào một
ngày xuân kể cũng đáng sống. …

(5) Ông Diểu thấy buồn tê tái đến tận đáy lòng. Ông nhìn cả hai con khỉ
và thấy cay cay sống mũi. Hóa ra ở đời, trách nhiệm đè lên lưng mỗi sinh vật
quả thật nặng nề. «Thôi tao phóng sinh cho mày!» - Ông Diểu ngồi yên một lát
rồi bỗng đứng dậy nhổ bãi nước bọt dưới chân mình. Lưỡng lự giây phút rồi
ông vội vã bước đi. Hình như chỉ chờ có thế, con khỉ cái vọt ngay ra khỏi chỗ
nấp, chạy vội đến con khỉ đực nằm.

(6) Ông Diểu rẽ sang một lối đi khác. Ông muốn tránh sẽ gặp người. Lối
này đầy những bụi gai ngáng đường nhưng hoa tử huyền nhiều không kể xiết.
Ông Diểu dừng lại sững sờ. Loài hoa tử huyền cứ ba chục năm mởi nở một lần.
Người nào gặp hoa tử huyền sẽ gặp may mắn. Hoa này màu trắng, vị mặn, bé
bằng đầu tăm, người ta vẫn gọi hoa này là muối của rừng. Khi rừng kết muối,
đấy là điềm báo đất nước thanh bình, mùa màng phong túc.
(Muối của rừng, Nguyễn Huy Thiệp, Tập truyện Tình yêu, tội ác và trừng phạt, NXB Trẻ, 2012)
Thực hiện các yêu cầu :
Câu 1 (0,5 điểm).
Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.
Câu 2 (0,5 điểm).
Ở đoạn (1), vẻ đẹp của thiên nhiên hiện lên qua những hình ảnh nào?
Câu 3 (1,0 điểm).
Tại sao tác giả lại cho rằng: Tất cả những trò nhố nhăng đê
tiện vấp phải hàng ngày hoàn toàn có thể rũ sạch bởi một cú nhảy của con sóc
nhỏ trên cành dâu da
?
Câu 4 (1,0 điểm).Việc ông Diểu cầm súng đi săn gợi cho anh chị suy nghĩ gì?
Câu 5 (1,0 điểm). Theo anh/chị chi tiết: Ông Diểu thấy buồn tê tái đến tận đáy
lòng. Ông nhìn cả hai con khỉ và thấy cay cay sống mũi
khắc họa tâm trạng của
ông Diểu như thế nào ? II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Trang 2
Anh/ chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) phân tích ý
nghĩa của hình ảnh hoa tử huyền nở trên đường ông Diểu đi về. Câu 2 (4,0 điểm)
Từ văn bản trong phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận
(khoảng 400 chữ) trình bày quan điểm của bản thân về cách con người nên ứng xử với thiên nhiên.
------------------------------HẾT--------------------------- ĐỀ 3
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau:
Nếu điều mà bạn mong ước làm là đúng đắn và bạn tin vào nó, hãy tiến
lên và thực hiện nó. Hãy biến giấc mơ của bạn thành sự thật, đừng bận tâm xem
“người đời” nói gì nếu bạn gặp thất bại tạm thời. Họ không hiểu rằng mỗi sự
thất bại đều mang trong mình hạt giống của một thành công tương đương.

Marconi ước mơ về một hệ thống có thể truyền tải âm thanh từ nơi này
sang nơi khác mà không cần dây dẫn. Bạn sẽ thấy thú vị khi biết rằng “những
người bạn” của Marconi đã tống ông vào một bệnh viện tâm thần khi ông thông
báo với họ rằng đã khám phá ra nguyên lý để truyền những thông điệp qua
không gian. Ngày nay, chúng ta đã nhận thấy rõ rằng Marconi không mơ mộng
hão huyền chút nào. Bằng chứng có thể được tìm thấy trong mỗi chiếc radio,
tivi, điện thoại di động, vệ tinh viễn thông hay bất kỳ một thiết bị vô tuyến quen thuộc nào khác.

May mắn là những người biết ước mơ ngày nay đã có nhiều điều kiện
thuận lợi hơn so với ngày xưa. Thế giới ngày nay ẩn chứa vô số cơ hội mà
những người “mơ mộng” trong quá khứ chưa từng biết tới.

(...) Hầu hết những người thành đạt đều đi lên từ bước khởi đầu hết sức
khó khăn, trải qua rất nhiều những trở ngại tưởng như không thể vượt qua trước
khi ''đến đích". Bước ngoặt trong cuộc đời những người thành đạt thường chính
là giai đoạn khủng hoảng như thế, đó là thời điểm mà qua đó họ "lột xác” và
nhìn nhận ra một cái tôi” khác trong con người mình.

(Trích Nghĩ giàu làm giàu, Napoleon Hill, NXB Thế giới, 2015, tr. 68 - 69)
Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5 :
Câu 1.
Cho biết phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn bản.
Câu 2. Xác định luận điểm chính trong đoạn văn bản trên.
Câu 3.
Câu khẳng định Hãy biến giấc mơ của bạn thành sự thật và câu phủ định
đừng bận tâm xem “người đời” nói gì nếu bạn gặp thất bại tạm thời có ý nghĩa gì?
Câu 4. Anh/Chị hiểu như thế nào về câu “mỗi sự thất bại đều mang trong mình
hạt giống của một thành công tương đương”
?
Câu 5. Từ văn bản trên, anh/chị rút ra bài học gì trong việc lựa chọn lối sống
đúng đắn cho mình?Viết đoạn văn khoảng 5 – 7 dòng. Trang 3
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1.(2,0 điểm)
Anh/Chị hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ) bàn về vấn đề:
Tuổi trẻ và việc làm chủ TikTok. Câu 2.(4,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) phân tích những nét chính về nội
dung và nghệ thuật của đoạn thơ sau:
BUỔI GẶT CHIỀU(1)
Mặt trời lặn, mây còn tươi ráng đỏ,
Cò từng đàn bay trắng cánh đồng xa.
Tiếng diều sáo véo von cùng tiếng gió,
Hoà nhịp nhàng giọng ả2 hái dâu ca.
Trong đồng lúa tươi vàng bông rủ chín,
Những trai tơ từng bọn gặt vui cười.
Cùng trong lúc ông già che nón kín,
Ngồi đầu bờ hút thuốc thổi từng hơi.
Trên đê trắng, chỏm đầu phơ phất gió,
Lũ cu con mê mải chạy theo diều.
Bỏ mặc cả trâu bò nằm vệ cỏ,
Mắt mơ màng trong gợn gió hiu hiu.

(Trích Bức tranh quê, Anh Thơ(3) NXB Hội Nhà văn, tr. 27)
--------------------------------- * Chú thích:
- 1 Tác giả Anh Thơ (1918? - 2005) tên khai sinh là Vương Kiều Ân, sinh tại thị trấn Ninh Giang,
tỉnh Hải Dương, xuất thân trong một gia đình công chức nhỏ. Tuổi thơ, Anh Thơ gắn bó với đồng
ruộng quê hương. Vốn ham thích văn học từ nhỏ, lớn lên giữa lúc phong trào Thơ mới đang diễn ra
sôi nổi, Anh Thơ đã tìm đến thơ ca như một con đường giải thoát cuộc đời tù túng, buồn tẻ và tự
khẳng định giá trị của người phụ nữ trong xã hội đương thời. - 2 : chị
- 3 Bài thơ “Buổi gặt chiều” được trích trong Tập thơ đầu của nữ sĩ là tập thơ Bức tranh quê (in
1941). Tập thơ gồm 45 bài, là những cảnh nông thôn được sắp xếp theo trình tự bốn mùa và được
miêu tả bằng sự quan sát độc đáo, nhạy cảm. Có thể xem đây là tập thơ mở đầu cho một khuynh
hướng riêng trong phong trào Thơ mới: tập trung toàn bộ cảm hứng vào phong cảnh làng quê, làm
sống lại vẻ đẹp nghìn đời của nông thôn Việt Nam. -----HẾT----- Trang 4