Trang 1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BC NINH
(Đề kim tra có 02 trang)
Đ KIM TRA CUI KÌ 1
NĂM HC 2024 - 2025
Môn: NG VĂN - Lp 11
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thi gian phát đề)
I. ĐỌC HIU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Cha tôi thế h 5X, chớm già. Sinh năm Canh Dn, theo tui mụ, tính đến nay cha
va tròn năm mươi chín tuổi. Hơn na thế k mặt trên đi thì bốn mươi năm cha mc áo
nhà binh, cm súng xa nhà. Cha tôi ly v mun li muộn đường con cái bi đi chinh
chiến hết min Nam rồi sang Campuchia đến năm 1989 mi v nước, sau lì Tây Nguyên
thnh thong mi v nhà...[...] Cha tr v, cha mang theo nguyên hình v đại tại ngũ.
Sáng mới năm giờ, cha đã gọi tôi dậy lên sân thượng tp th dc. Cha mt hai, mt hai,
con cũng hô một hai ... một hai ... đến mc sáng bnh bà hàng ph ngó đầu sang bảo: “Nhà
mày đang huấn luyện tân binh à?”. M tôi không gin c i ngt ngho.
Cha tôi đọc báo nghe đài, xem ti vi. Ông càng lo cho tôi, đứa con trai độc nht.
dây vào nghin hút thì không những đời nó tàn mà c nhà kh, ông s mt con. Lúc nào,
cha tôi cũng cm thy bt ổn. Đi ra đường thì s tai nn giao thông, v nhà thì ch s con
hỏng, s v làm ăn đổ b ... Sut c đời, cha tôi quen rèn luyện người khác, quen chăm
lo người khác nên nó ngm vào máu, thành thuc tính c hu ri.
Ti, cha bt c nhà đi ngủ sớm. Riêng điểm này thì tôi khó chu lm, c mt nng
mày nh vi cha. By lâu nay quen sng t do, tôi hc hành m rồi lướt web, chơi game,
hoc chat vi my đứa “chip con” cùng lớp đến mt, hai gi sáng. Mt tun, m tôi sáu
ngày đến trưng nhy nhót, hoặc đi uống cà phê đến khuya mi v. Ch Mai mi xem
phim Hàn Quc liên miên. Cái th phim toàn khóc lóc, thất tình, ung thư, hoặc bnh máu
trng ri ân hn, sám hi... đáng đng tin bát go ly mt thi gian ca ch tôi
đến thế? Cha v. Cha thiết quân luật. Đừng hòng ai thc khuya quá i mt gi đêm. Cha
bảo: “C như đơn vị b thì chín gi i n báo ng đã tèn teng... tèn teng... Anh nào
muốn đọc nốt bài báo cũng không đưc trc ban... tt điện”. Ch Mai tôi than th:
“C thế này thì tao đến phi ly chng mt thôi, chy trn vào nhà bà m chng khi còn
t do hơn”.
Tuy có ca thán v cha, nhưng chị Mai thương cha cùng. Cái dạo ch mới năm sáu
tui, cha v phép. Mt cái khung xe đạp, mt con búp bê tóc vàng, vài mnh vi cho v con;
vy mà c nhà vẫn đầm m, hnh phúc, vui v. Cha rt quý con gái. Ngày ấy, gia đình i
chưa chuyển lên Hà Ni . Chiu chiu, cha tôi dẫn con gái đi dọc triền đê nhìn đồng quê
sông nước. Hình nh cha vn sc phục nhà binh, đeo quân hàm đỏ chói, bàn tay to dy thô
dắt đứa con gái nh lích chích đi tha thẩn, nhàn h, thanh bình trên triền đê đầy hoa c
may c đi theo ch tôi sut tui thơ đến bây giờ. Nhưng, ám nh, s hãi nht khi cha
khoác ba lô tr phép. Ngày y, bên chiến trường Campuchia đánh bọn Pôn Pt vẫn đang ác
lit. Cha phải đi, bên y nhiu việc đang chờ. Con gái cha va ấm hơi, quen nhau thì
cha đã ra đi. Cha không muốn m đưa ra tận ga tàu, cha s nhng giọt nước mt st sùi.
M ch i tiễn chân cha ra đầu làng. Cha âu yếm nhìn v, ri ôm hôn con gái, cha bo
m tôi: “Em và con về đi”. Cha thả con gái xuống và quay lưng rảo bước, những bước chân
dài đạp trên đá mạt rào ro, vi vã, thnh thong quay li vy vy tay. Bng ch i khóc
thét lên cùn ct chy theo cha. Cha i quay li ôm choàng lấy con gái. Nước mt ch tôi
nhoen nhoét vào gương mt dãi du tng tri ca cha. M tôi bảo: “Hay anh li, mai hãy
đi”. Cha tôi bảo: “Em đng bun. Anh lại thì anh không đi được na. Thôi nào con,
cho b đi nào”. Cha chuyền tay trao con i cho v ri quay gót. Lần này, bước chân ông
qu quyết, tht nhanh, không ngoái đầu nhìn li. M ch tôi thầm thũi khóc nhìn bóng
cha tôi c xa dn, m dn.
Hầu như tôi không kỷ nim ấu thơ với cha. Cha nh nhàng vi con gái bao nhiêu
thì nghiêm khc vi con trai by nhiêu. H lần nào tôi đi hc luyn thi v cha hi han
Trang 2
tng li từng tí:“Hôm nay con học môn gì? Con tiếp thu được không?...”. Tt nhiên, tôi
khó chu ra mt, tr li qua loa đôi chút. Lúc cha chưa v, m chng bao gi xét nét tôi như
thế. [...]
(Trích Cha Tôi - Sương Nguyệt Minh, Tp truyn ngn D hương,
NXB Hội Nhà văn, 2009, tr. 163 - 171)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định ngôi k của đoạn trích.
Câu 2. Theo văn bn, tc khi cha v, bui ti cuc sống gia đình nhân vt i thường
diễn ra như thế nào?
Câu 3. Qua chi tiết: Cha tôi bảo:“Em đừng bun. Anh mà lại thì anh không đi được na.
Thôi nào con, cho b đi nào”, em hiu gì thêm v người cha trong câu chuyn?
Câu 4. Nêu tác dng ca bin pháp tu t liệt được s dụng trong đoạn: Lúc nào, cha tôi
cũng cảm thy bt ổn. Đi ra đường thì s tai nn giao thông, v nhà thì ch s con hỏng,
s v làm ăn đổ b ... Sut c đời, cha tôi quen rèn luyện người khác, quen chăm lo người
khác nên nó ngm vào máu, thành thuc tính c hu ri.
Câu 5. Qua li k ca nhân vt tôi v cách giáo dc của người cha - một người quân
nhân, vi những đứa con; em đng tình vi cách giáo dục đó trong cuộc hành trình
phát triển và trưởng thành ca mi người hay không?
II. VIT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) phân tích nhân vật người cha qua cảm nhận
của nhân vật tôi trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.
Câu 2. (4,0 điểm)
Theodor Mommsen cho rằng “Không có đam mê, không có thiên tài”.
Hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) bàn về đam của con người trong
cuộc sống.
--------- Hết ---------
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn - Lp 11
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
4,0
1
Ngôi k ca đoạn trích: Ngôi th nht.
ng dn chm:
HS tr lời đúng nội dung đạt: 0,5 điểm.
0,5
2
Theo văn bản, trước khi cha v, bui ti cuc sống gia đình nhân vật
tôi thường din ra: tôi hc hành m rồi ớt web, chơi game, hoặc
chat vi mấy đa “chip con” cùng lớp đến mt, hai gi sáng; m tôi
sáu ngày đến tng nhy nhót, hoặc đi uống phê đến khuya
mi v; Ch Mai mi xem phim Hàn Quc liên miên.
ng dn chm:
- HS tr lời đúng nội dung đạt 0,5 điểm.
- HS trích nguyên văn đạt điểm ti đa.
0,5
3
Qua chi tiết trên, em hiểu hơn về người cha trong câu chuyn:
một người lính trách nhiệm, luôn đặt nhim v lên hàng đầu, sn
sàng hi sinh hạnh phúc cá nhân vì đất nước.
1,0
Trang 3
Phn
Câu
Ni dung
Đim
ng dn chm:
- HS tr li đúng nội dung đạt 1,0 điểm.
- HS có cách din đạt tương đương vẫn đạt đim ti đa.
4
- Bin pháp tu t lit kê: s tai nn giao thông, s con hư hỏng, s v
làm ăn đổ b ...
- Tác dng: nhn mnh nhng lo lng, bất an trong lòng người cha sau
khi tại ngũ; th hiện tình yêu thương ca nhân vt dành cho gia đình;
câu văn thêm sinh động, hp dn.
ng dn chm:
- HS tr li đúng nội dung đạt 1,0 điểm.
- HS tr li đúng mỗi tác dụng đạt 0,25 điểm.
- HS có cách din đạt tương đương vẫn đạt đim tối đa.
1,0
5
- Học sinh đưa ra quan điểm nhân: đồng nh, không đồng tình
hoc kết hp c hai quan điểm trên, lí gii phù hp, thuyết phc.
- Có th theo mt trong các gi ý sau:
+ Đồng tình: cách giáo dc nghiêm khc, k lut ca mt quân nhân
trong môi trường Quân đội, giúp người con mnh m, ý chí ngh
lc, t lp.
+ Không đồng tình: cách giáo dc ca người cha quá cng rn, thiếu
tình cm, dẫn đến khong cách cha - con.
ng dn chm:
- HS nêu được quan đim cá nhân đạt 0,5 đim.
- HS lí gii phù hp đạt 0,5 đim.
1,0
II
VIT
6,0
Câu
1
Viết đoạn văn ngh luận (khoảng 150 chữ) phân tích nhân vật
người cha qua cảm nhận của nhân vật tôi trong đoạn trích ở phần Đọc
hiểu.
2,0
a. Xác định được yêu cu v hình thức, dung lượng của đoạn văn
Bảo đảm đúng yêu cầu v nh thức và dung lượng (khong 150 ch)
của đoạn văn. Học sinh có th trình bày đoạn văn theo cách diễn dch,
quy np, phi hp, móc xích hoc song hành.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Nhân vật người cha qua cảm nhận của nhân vật tôi trong đoạn trích
phần Đọc hiểu.
0,25
c. Viết đoạn văn đảm bo các yêu cu
La chn các thao tác lp lun phù hp, kết hp cht ch lí l dn
chứng trên cơ sở đảm bo các ni dung sau:
* Gii thiu khái quát: thế h 5X, năm mươi chín tui, ly v mun,
muộn đưng con cái phn nhiu thi gian gn vi cuc sng quân
ngũ, xa gia đình, tr v với quân hàm đại tá.
* Phm chất, tính cách
- Giàu tình yêu thương: luôn lo lắng, bảo vệ con trong độ tuổi trưởng
thành, quan tâm, hỏi han đến việc học tập của con.
- Nghiêm khắc, kỷ luật trong cách giáo dục con: bắt đi ngủ sớm; sáng
mới năm giờ, đã gọi con dậy lên sân thượng tập thể dục
- Yêu nước, sống trách nhiệm với Tổ quốc: đặt nhiệm vụ lên trên
1,0
Trang 4
Phn
Câu
Ni dung
Đim
hết, hơn nửa thế kỷ có mặt trên đời thì bốn mươi năm cha mặc áo nhà
binh, cầm súng và xa nhà.
d. Diễn đạt
Đảm bo chun chính t, dùng t, ng pháp tiếng Vit, liên kết câu
trong đoạn văn.
ng dn chm: Không cho điểm nếu i làm mc quá nhiu li
chính t, ng pháp.
0,25
đ. Sáng tạo
Th hiện suy nghĩ sâu sc v vấn đề cn ngh lun, cách diễn đạt
mi m.
ng dn chm:
- HS huy động đưc kiến thc tri nghim ca bản thân đ bàn
lun v vấn đề cn ngh lun; cách nhìn riêng, mi m v vấn đề
ngh lun; sáng to trong viết câu, dng đoạn, làm cho lời văn
giọng điệu, hình nh.
- Đáp ứng đưc 02 yêu cu tr lên: 0,25 điểm.
0,25
Câu
2
Theodor Mommsen cho rng Kng có đam mê, khôngthiên tài.
Hãy viết một bài n ngh lun (khong 400 ch) n v đam
của con người trong cuc sng.
4,0
a. Bảo đảm b cục và dung lượng của bài văn nghị lun
Bảo đảm yêu cu v b cục dung lượng (khong 400 ch) ca bài
văn.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Đam mê ca con người trong cuc sng.
0,5
c. Viết được bài văn nghị luận đảm bo các yêu cu
La chọn được c thao tác lp lun phù hp; kết hp nhun nhuyn
l dn chứng; trình bày được h thng ý phù hp theo b cc ba
phn của bài văn nghị lun. Có th triển khai theo hướng:
* M bài: Gii thiu vấn đề ngh lun.
* Thân bài:
- Gii thích: Đam mê là niềm yêu thích mãnh lit đối vi một lĩnh
vc, công vic, là tiền đề to nên thành công cho mỗi người.
- Bàn lun:
+ Đam mê tạo động lc vượt qua khó khăn, thử thách trong cuc
sng, là nn tng vng chắc để con người trau dồi, tu dưỡng bn thân,
biến ước mơ thành hiện thc.
+ đam tích cc, người tr s cng hiến tài năng, trí tu cho
cộng đồng, lan ta li sng tốt đẹp trong xã hi.
- M rng vấn đề, trao đổi với quan điểm trái chiu hoc ý kiến khác.
* Kết bài: Khái quát vấn đề ngh lun.
Lưu ý: HS th bày t suy nghĩ, quan đim riêng nhưng phải phù
hp vi chun mực đạo đức và pháp lut.
2,5
d. Din đạt
Đảm bo chun chính t, dùng t, ng pháp tiếng Vit, liên kết văn
bn
ng dn chm: Không cho điểm nếu i làm mc quá nhiu li
0,25
Trang 5
Phn
Câu
Ni dung
Đim
chính t, ng pháp.
đ. Sáng to
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vn đề ngh lun; cách diễn đạt mi
m.
ng dn chm:
- HS huy động đưc kiến thc tri nghim ca bản thân đ bàn
lun v vấn đề cn ngh lun; cách nhìn riêng, mi m v vấn đề
ngh lun; sáng to trong viết câu, dng đoạn, làm cho lời văn
giọng điệu, hình nh.
- Đáp ứng đưc 02 yêu cu tr lên: 0,5 điểm.
0,5
10,0

Preview text:


SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 BẮC NINH NĂM HỌC 2024 - 2025
(Đề kiểm tra có 02 trang)
Môn: NGỮ VĂN - Lớp 11
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích:
Cha tôi thế hệ 5X, chớm già. Sinh năm Canh Dần, theo tuổi bà mụ, tính đến nay cha
vừa tròn năm mươi chín tuổi. Hơn nửa thế kỷ có mặt trên đời thì bốn mươi năm cha mặc áo
nhà binh, cầm súng và xa nhà. Cha tôi lấy vợ muộn và lại muộn đường con cái bởi đi chinh
chiến hết miền Nam rồi sang Campuchia đến năm 1989 mới về nước, sau ở lì Tây Nguyên

thỉnh thoảng mới về nhà...[...] Cha trở về, cha mang theo nguyên hình vị đại tá tại ngũ.
Sáng mới năm giờ, cha đã gọi tôi dậy lên sân thượng tập thể dục. Cha hô một hai, một hai,

con cũng hô một hai ... một hai ... đến mức sáng bảnh bà hàng phố ngó đầu sang bảo: “Nhà
mày đang huấn luyện tân binh à?”. Mẹ tôi không giận cứ cười ngặt nghẽo.

Cha tôi đọc báo nghe đài, xem ti vi. Ông càng lo cho tôi, đứa con trai độc nhất. Nó
mà dây vào nghiện hút thì không những đời nó tàn mà cả nhà khổ, ông sẽ mất con. Lúc nào,
cha tôi cũng cảm thấy bất ổn. Đi ra đường thì sợ tai nạn giao thông, về nhà thì chỉ sợ con

hư hỏng, sợ vợ làm ăn đổ bể ... Suốt cả đời, cha tôi quen rèn luyện người khác, quen chăm
lo người khác nên nó ngấm vào máu, thành thuộc tính cố hữu rồi.

Tối, cha bắt cả nhà đi ngủ sớm. Riêng điểm này thì tôi khó chịu lắm, cứ mặt nặng
mày nhẹ với cha. Bấy lâu nay quen sống tự do, tôi học hành ấm ở rồi lướt web, chơi game,
hoặc chat với mấy đứa “chip con” cùng lớp đến một, hai giờ sáng. Một tuần, mẹ tôi sáu

ngày đến vũ trường nhảy nhót, hoặc đi uống cà phê đến khuya mới về. Chị Mai mải xem
phim Hàn Quốc liên miên. Cái thứ phim toàn khóc lóc, thất tình, ung thư, hoặc bệnh máu

trắng rồi ân hận, sám hối... có gì đáng đồng tiền bát gạo mà lấy mất thời gian của chị tôi
đến thế? Cha về. Cha thiết quân luật. Đừng hòng ai thức khuya quá mười một giờ đêm. Cha
bảo: “Cứ như đơn vị bố thì chín giờ rưỡi là kèn báo ngủ đã tèn teng... tèn teng... Anh nào

có muốn đọc nốt bài báo cũng không được vì trực ban... tắt điện”. Chị Mai tôi than thở:
“Cứ thế này thì tao đến phải lấy chồng mất thôi, chạy trốn vào nhà bà mẹ chồng có khi còn
tự do hơn”.
Tuy có ca thán về cha, nhưng chị Mai thương cha vô cùng. Cái dạo chị mới năm sáu

tuổi, cha về phép. Một cái khung xe đạp, một con búp bê tóc vàng, vài mảnh vải cho vợ con;
vậy mà cả nhà vẫn đầm ấm, hạnh phúc, vui vẻ. Cha rất quý con gái. Ngày ấy, gia đình tôi
chưa chuyển lên Hà Nội ở. Chiều chiều, cha tôi dẫn con gái đi dọc triền đê nhìn đồng quê

sông nước. Hình ảnh cha vận sắc phục nhà binh, đeo quân hàm đỏ chói, bàn tay to dầy thô
dắt đứa con gái nhỏ bé lích chích đi tha thẩn, nhàn hạ, thanh bình trên triền đê đầy hoa cỏ

may cứ đi theo chị tôi suốt tuổi thơ đến bây giờ. Nhưng, ám ảnh, sợ hãi nhất là khi cha
khoác ba lô trả phép. Ngày ấy, bên chiến trường Campuchia đánh bọn Pôn Pốt vẫn đang ác
liệt. Cha phải đi, bên ấy có nhiều việc đang chờ. Con gái và cha vừa ấm hơi, quen nhau thì

cha đã ra đi. Cha không muốn mẹ đưa ra tận ga tàu, cha sợ những giọt nước mắt sụt sùi.
Mẹ và chị tôi tiễn chân cha ra đầu làng. Cha âu yếm nhìn vợ, rồi ôm hôn con gái, cha bảo

mẹ tôi: “Em và con về đi”. Cha thả con gái xuống và quay lưng rảo bước, những bước chân
dài đạp trên đá mạt rào rạo, vội vã, thỉnh thoảng quay lại vẫy vẫy tay. Bỗng chị tôi khóc

thét lên và cùn cụt chạy theo cha. Cha tôi quay lại ôm choàng lấy con gái. Nước mắt chị tôi
nhoen nhoét vào gương mặt dãi dầu từng trải của cha. Mẹ tôi bảo: “Hay anh ở lại, mai hãy
đi”. Cha tôi bảo: “Em đừng buồn. Anh mà ở lại thì anh không đi được nữa. Thôi nào con,

cho bố đi nào”. Cha chuyền tay trao con gái cho vợ rồi quay gót. Lần này, bước chân ông
quả quyết, thật nhanh, không ngoái đầu nhìn lại. Mẹ và chị tôi thầm thũi khóc nhìn bóng

cha tôi cứ xa dần, mờ dần.
Hầu như tôi không có kỷ niệm ấu thơ với cha. Cha nhẹ nhàng với con gái bao nhiêu
thì nghiêm khắc với con trai bấy nhiêu. Hễ lần nào tôi đi học luyện thi về là cha hỏi han Trang 1
từng li từng tí:“Hôm nay con học môn gì? Con có tiếp thu được không?...”. Tất nhiên, tôi
khó chịu ra mặt, trả lời qua loa đôi chút. Lúc cha chưa về, mẹ chẳng bao giờ xét nét tôi như thế. [...]
(Trích Cha Tôi - Sương Nguyệt Minh, Tập truyện ngắn Dị hương,
NXB Hội Nhà văn, 2009, tr. 163 - 171)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định ngôi kể của đoạn trích.
Câu 2. Theo văn bản, trước khi cha về, buổi tối cuộc sống gia đình nhân vật tôi thường
diễn ra như thế nào?
Câu 3. Qua chi tiết: Cha tôi bảo:“Em đừng buồn. Anh mà ở lại thì anh không đi được nữa.
Thôi nào con, cho bố đi nào”
, em hiểu gì thêm về người cha trong câu chuyện?
Câu 4. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong đoạn: Lúc nào, cha tôi
cũng cảm thấy bất ổn. Đi ra đường thì sợ tai nạn giao thông, về nhà thì chỉ sợ con hư hỏng,
sợ vợ làm ăn đổ bể ... Suốt cả đời, cha tôi quen rèn luyện người khác, quen chăm lo người

khác nên nó ngấm vào máu, thành thuộc tính cố hữu rồi.
Câu 5. Qua lời kể của nhân vật tôi về cách giáo dục của người cha - một người quân
nhân, với những đứa con; em có đồng tình với cách giáo dục đó trong cuộc hành trình
phát triển và trưởng thành của mỗi người hay không? II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm
)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) phân tích nhân vật người cha qua cảm nhận
của nhân vật tôi trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.
Câu 2. (4,0 điểm)
Theodor Mommsen cho rằng “Không có đam mê, không có thiên tài”.
Hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) bàn về đam mê của con người trong cuộc sống.
--------- Hết --------- HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn - Lớp 11 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1
Ngôi kể của đoạn trích: Ngôi thứ nhất. 0,5 Hướng dẫn chấm:
HS trả lời đúng nội dung đạt: 0,5 điểm.
2
Theo văn bản, trước khi cha về, buổi tối cuộc sống gia đình nhân vật 0,5
tôi thường diễn ra: tôi học hành ấm ở rồi lướt web, chơi game, hoặc
chat với mấy đứa “chip con” cùng lớp đến một, hai giờ sáng; mẹ tôi
sáu ngày đến vũ trường nhảy nhót, hoặc đi uống cà phê đến khuya
mới về; Chị Mai mải xem phim Hàn Quốc liên miên.
Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời đúng nội dung đạt 0,5 điểm.
- HS trích nguyên văn đạt điểm tối đa.
3
Qua chi tiết trên, em hiểu rõ hơn về người cha trong câu chuyện: là 1,0
một người lính có trách nhiệm, luôn đặt nhiệm vụ lên hàng đầu, sẵn
sàng hi sinh hạnh phúc cá nhân vì đất nước. Trang 2 Phần Câu Nội dung Điểm Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời đúng nội dung đạt 1,0 điểm.
- HS có cách diễn đạt tương đương vẫn đạt điểm tối đa.
4
- Biện pháp tu từ liệt kê: sợ tai nạn giao thông, sợ con hư hỏng, sợ vợ 1,0
làm ăn đổ bể ...
- Tác dụng: nhấn mạnh những lo lắng, bất an trong lòng người cha sau
khi tại ngũ; thể hiện tình yêu thương của nhân vật dành cho gia đình;
câu văn thêm sinh động, hấp dẫn. Hướng dẫn chấm:
- HS trả lời đúng nội dung đạt 1,0 điểm.
- HS trả lời đúng mỗi tác dụng đạt 0,25 điểm.
- HS có cách diễn đạt tương đương vẫn đạt điểm tối đa.
5
- Học sinh đưa ra quan điểm cá nhân: đồng tình, không đồng tình 1,0
hoặc kết hợp cả hai quan điểm trên, lí giải phù hợp, thuyết phục.
- Có thể theo một trong các gợi ý sau:
+ Đồng tình: cách giáo dục nghiêm khắc, kỉ luật của một quân nhân
trong môi trường Quân đội, giúp người con mạnh mẽ, có ý chí nghị lực, tự lập.
+ Không đồng tình: cách giáo dục của người cha quá cứng rắn, thiếu
tình cảm, dẫn đến khoảng cách cha - con. Hướng dẫn chấm:
- HS nêu được quan điểm cá nhân đạt 0,5 điểm.
- HS lí giải phù hợp đạt 0,5 điểm.
II VIẾT 6,0
Câu Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) phân tích nhân vật 2,0 1
người cha qua cảm nhận của nhân vật tôi trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn 0,25
Bảo đảm đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 150 chữ)
của đoạn văn. Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch,
quy nạp, phối hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,25
Nhân vật người cha qua cảm nhận của nhân vật tôi trong đoạn trích phần Đọc hiểu.
c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu
Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn 1,0
chứng trên cơ sở đảm bảo các nội dung sau:
* Giới thiệu khái quát: thế hệ 5X, năm mươi chín tuổi, lấy vợ muộn,
muộn đường con cái… phần nhiều thời gian gắn với cuộc sống quân
ngũ, xa gia đình, trở về với quân hàm đại tá.
* Phẩm chất, tính cách
- Giàu tình yêu thương: luôn lo lắng, bảo vệ con trong độ tuổi trưởng
thành, quan tâm, hỏi han đến việc học tập của con.
- Nghiêm khắc, kỷ luật trong cách giáo dục con: bắt đi ngủ sớm; sáng
mới năm giờ, đã gọi con dậy lên sân thượng tập thể dục
- Yêu nước, sống có trách nhiệm với Tổ quốc: đặt nhiệm vụ lên trên Trang 3 Phần Câu Nội dung Điểm
hết, hơn nửa thế kỷ có mặt trên đời thì bốn mươi năm cha mặc áo nhà
binh, cầm súng và xa nhà.
d. Diễn đạt 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn.
Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. đ. Sáng tạo 0,25
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm:
- HS huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn
luận về vấn đề cần nghị luận; có cách nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề
nghị luận; có sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh.
- Đáp ứng được 02 yêu cầu trở lên: 0,25 điểm.

Câu Theodor Mommsen cho rằng Không có đam mê, không có thiên tài. 4,0 2
Hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) bàn về đam mê
của con người trong cuộc sống.
a. Bảo đảm bố cục và dung lượng của bài văn nghị luận 0,25
Bảo đảm yêu cầu về bố cục và dung lượng (khoảng 400 chữ) của bài văn.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5
Đam mê của con người trong cuộc sống.
c. Viết được bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu
Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn 2,5
lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba
phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng:
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận. * Thân bài:
- Giải thích: Đam mê là niềm yêu thích mãnh liệt đối với một lĩnh
vực, công việc, là tiền đề tạo nên thành công cho mỗi người. - Bàn luận:
+ Đam mê tạo động lực vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc
sống, là nền tảng vững chắc để con người trau dồi, tu dưỡng bản thân,
biến ước mơ thành hiện thực.
+ Có đam mê tích cực, người trẻ sẽ cống hiến tài năng, trí tuệ cho
cộng đồng, lan tỏa lối sống tốt đẹp trong xã hội.
- Mở rộng vấn đề, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác.
* Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận.
Lưu ý: HS có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù
hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d. Diễn đạt
0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản
Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi Trang 4 Phần Câu Nội dung Điểm
chính tả, ngữ pháp. đ. Sáng tạo 0,5
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm:
- HS huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để bàn
luận về vấn đề cần nghị luận; có cách nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề
nghị luận; có sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh.
- Đáp ứng được 02 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm.
Tổng điểm 10,0 Trang 5
Document Outline

  • Thực hiện các yêu cầu sau: