Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024 - 2025 (Sách mới)

Văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” nằm ở vị trí nào sau đây trong tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu kí”. Nhận xét nào sau đây đúng với tính cách của Dế Mèn trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 6 1.8 K tài liệu

Thông tin:
24 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024 - 2025 (Sách mới)

Văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” nằm ở vị trí nào sau đây trong tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu kí”. Nhận xét nào sau đây đúng với tính cách của Dế Mèn trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

73 37 lượt tải Tải xuống
  thi   1 môn    6  2024 - 2025 (Sách
)
Ti v

 thi gia kì 1 môn Ng t ni tri thc -  1
  TRA   I MÔN    6
   TRI 
(Thời gian làm bài 90 phút )
 1:   (2 




c. Tô Hoài

n?






a. C







c. Khiêm t

 2:      (4 




 


 

 3:    (4 



 án  thi   1   6


 1




 1
1- 


- 

- 

- 








 3

 bài:
- 
- 
Thân bài:
- 
- Nêu 
- 
- 
 bài: 




Ma   thi   1   6
 
Tên  
 
Thông 
 
  
  cao

  1:  u











  2:   
 














  3:  
 









10 %


20 %


70%
 thi gia kì 1 môn Ng t ni tri thc -  2
Ma   thi   1   6 sách   tri    
TT


  v
ki
n th
c
   

%

Nh
n bi
t
Thông hi
u
V
n d
ng
V
n d
ng cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1





3
0
5
0
0
2
0
60
2



thân.
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
T
ng
15
5
25
15
0
30
0
10
100
T
l
%
20
40%
30%
10%
T
l
chung
60%
40%
     tra   1  6
TT

 


v
ki
n
th
c
M
c 

nh gi
S
câu h
i theo m
c 
nh
n th
c
Nh
n
bi
t
Thông
hi
u
V
n
d
ng
V
n
d
ng
cao
1
 




 
- 
- 


-  

- 


3 TN
5TN
2TL
- 


Thông 
- 
- 
- 


- 

b


 :
- 

- 


2





thân.
 
Thông 
 
  cao:


1TL*


T
ng
3 TN
5TN
2 TL
1 TL
Ti
lê
%
20
40
30
10
T
l
chung
60
40
 thi  1 môn    6  2023 - 2024
PHÒNG  N
 
Ngày kiểm tra:.............
  TRA  GIÁ   I  
2023 - 2024
Môn: Ng n 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
 I.  -  (6.0 

n tr

“Gió bấc thổi ào ào qua khu rừng vắng. Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên bần bật.
Mưa phùn lất phất… Bên gốc đa, một chú Thỏ bước ra, tay cầm một tấm vải dệt bằng rong. Thỏ
tìm cách quấn tấm vải lên người cho đỡ rét, nhưng tấm vải bị gió lật tung, bay đi vun vút. Thỏ
đuổi theo. Tấm vải rơi tròng trành trên ao nước. Thỏ vừa đặt chân xuống nước đã vội co lên.
Thỏ cố khều nhưng đưa chân không tới. Một chú Nhím vừa đi đến. Thỏ thấy Nhím liền nói:
- Tôi đánh rơi tấm vải khoác!
- Thế thì gay go đấy! Trời rét, không áo khoác thì chịu sao được.
Nhím nhặt chiếc que khều… Tấm vải dạt vào bờ, Nhím nhặt lên, giũ ớc, quấn lên người Thỏ:
- Phải may thành một chiếc áo, thế mới kín được.
- Tôi đã hỏi rồi. đây chẳng ai may được.
Nhím ra dáng nghĩ:
- Ừ! Muốn may áo phải kim. Tôi thiếu gì kim.
Nói xong, Nhím lông. Quả nhiên số những chiếc kim trên mình Nhím dựng lên nhọn hoắt.
Nhím rút một chiếc lông nhọn, cởi tấm vải trên mình Thỏ để may.
(Trích “Những chiếc áo ấm”, Quảng)
Hãy   cái    án     cho các câu   câu 1  câu 8.
 câu   0.5 
Câu 1: Th
lo
i c

n tr
ch trên l
:
A. Truy
n c
t
ch
B. Truy
 ng tho
i

D. Truy
n ng n
Câu 2: 




Câu 3: N




Câu 4: 
gì?


 

Câu 5: Th

g
p s
c g

n tr
ch trên?
A. B
ng
khi c v
i m
t chi
B. Tm v
i c
a Th
b
gi
cu  
c.
C. B
 khu t m v
i m c trên cây.

c v
o m

ng s
.
Câu 6: C
bao nhiêu t
l





A. B n t

C. S
u t
D. B
y t
Câu 7: T
gh
Nh
m r
t m
t chic lông nh
n, c
i t m v
i trên m
nh Th

mayl

A. Nh
m r
t, t m v
i
B. M
t chi
may
C. Chic lông, tm v
i
D. Lông nh
n, trên m
nh
Câu 8: 





C. Lo âu

Câu 9 

Câu 10 
uý nào?
 II. Làm  (4.0 


 án  thi  1 môn    6  2023 - 2024

 dung

n I.  
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
B
A
A
C
B
C
C
D
 câu   0.5 
4.0
Câu 9
-  run lên bần bật.
- 



0.5
0.5
Câu 2
- 
+ C
l
ng nhân

+ C n bit c
m thông, th u hi
u, gi


i kh
c khi h
kh


(HS rút ra 1 thông điệp hợp thì chấm ½ số điểm; HS rút ra từ 2-3 thông
điệp diễn giải hợp thì chấm điểm tối đa).
1.0
P II. Làm  (4.0 
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự


0.25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề

0.25
c. Kể về một lần em giúp đỡ người khác hoặc nhận được sự giúp đỡ từ
những người xung quanh
2.5
ác yêu

- 
- 
-   
- 
d. Chính tả, ngữ pháp

0.5
e. Sáng 
0.5

Ma tr thi gia hc kì 1 Ng u
TT
 
 
v
ki
n th
c
   

%

Nh
n bi
t
Thông hi
u
V
n d
ng
V
n d
ng cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
 



tích).
4
0
4
0
0
2
0
60
2



gian
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
T
ng
20
5
20
15
0
30
0
10
100
T
l
%
25%
35%
30%
10%
T
l
chung
60%
40%
Ghi chú: 

Bc t  kim tra gia h
TT

 
 
v
ki
n th
c
M
c 

nh gi
S
câu h
i theo m
c 
nh
n th
c
Nh
n
bi
t
Thông
hi
u
V
n
d
ng
V
n
d
ng
cao
1
 



tích)..
 
- 





- 

Thông 
- 
4 TN
4 TN
2 TL
- 

(4)
- 



- 
n bi

- Hi

c ngh
a c
a t
l
y,
lo
i tr
ng ng
. (7)
 :
- 

- 



2



 
tích.
 
Thông 
 
  cao:





1TL*
1TL*
1TL*
1TL*

gian.
T
ng
4 TN
4 TN
2 TL
1 TL
Ti
lê
%
25
35
30
10
T
l
chung
60
40
 thi gia kì 1 Ng 
PHÒNG  N
 
Ngày kiểm tra:.............
  TRA  GIÁ   I  
2024 - 2025
Môn: Ng n 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I.   (6.0 

tr
l
i c
c câu h
i:
 TÍCH HOA CÚC 
Ngày xưa, một gia đình nghèo gồm hai mẹ con sống nương tựa vào nhau, cuộc sống của họ
bình yên trong một ngôi nhà nhỏ. Người mẹ hàng ngày tần tảo làm lụng nuôi con. Người con thì
cũng hiếu thảo, biết vâng lời mẹ chăm chỉ học hành. Một ngày kia, người mẹ bỗng lâm bệnh
nặng, mặcngười con rất thương mẹ, chạy chữa biết bao thầy lang giỏi trong vùng cũng
không chữa khỏi cho mẹ. Em buồn lắm, ngày ngày đều cầu phúc cho mẹ. Thương mẹ, người con
quyết tâm đi tìm thầy nơi khác về chữa bệnh. Người con đi mãi, qua bao nhiêu làng mạc, núi
sông, ăn đói mặc rách vẫn không nản lòng.
Đến một hôm, khi đi ngang qua một ngôi chùa, em xin nhà trụ trì được vào thắp hương cầu
phúc cho mẹ. Lời cầu xin của em khiến trời nghe cũng phải nhỏ lệ, đất nghe cũng cúi mình. Lời
cầu xin đó đến tai Đức Phật từ bi, Người cảm thương tấm lòng hiếu thảo đó của em nên đã tự
mình hóa thân thành một nhà sư. Nhà đi ngang qua chùa tặng em một bông hoa trắng rồi
nói:
- Bông hoa này biểu tượng của sự sống, bông hoa chứa đựng niềm hi vọng, ước của
loài người, thần dược để chữa bệnh cho mẹ con, con hãy mang nó về chăm sóc. Nhưng phải
nhớ rằng, cứ mỗi năm sẽ một cánh hoa rụng đi bông hoa bao nhiêu cánh thì mẹ con chỉ
sống được bấy nhiêu năm. Nói rồi nhà biến mất.
Em nhận bông hoa, cảm tạ Đức Phật, lòng em rất đỗi vui mừng. Nhưng khi đếm những cánh
hoa, lòng em bỗng buồn trở lại khi biết rằng bông hoa chỉ năm cánh, nghĩa mẹ em chỉ sống
được thêm với em m năm nữa. Thương mẹ quá, em nghĩ ra một cách, em liền liều nhỏ
những cánh hoa ra thành nhiều cánh nhỏ, nhiều đến khi không còn đếm được bông hoa bao
nhiêu cánh nữa. Nhờ đó mẹ em đã khỏi bệnh sống rất lâu bên người con hiếu thảo của
mình. Bông hoa trắng với số cánh nhỏ đó đã trở thành biểu ợng của sự sống, ước
trường tồn, sự hiếu thảo của người con đối với mẹ, khát vọng chữa lành mọi bệnh tật cho
mẹ của người con. Ngày nay, bông hoa đó được người đời gọi hoa cúc trắng.
(Phỏng theo Truyện cổ tích Nhật Bản - Sách Ngựa Gióng)
   án  nh
t:
Câu 1. 




Câu 2


ai

Câu 3. Trong câu chuy
n, em b
c
u s 
c m
l
nh
t

c th y lang gi
i, theo em

ng hay sai? (1)

ng
B. Sai
Câu 4. Theo nh





Câu 5. 

B. Vì em ngh


Câu 6. t
l
y tn t
o c
ngh
a
l
: (7)

công vi
c nh
trong ho
n c
nh kh


công vi
 ng
ng trong ho
n c
nh kh


c nh
v
 ng
ng trong ho
n c
nh kh

D. l
m l
ng vt v
, lo toan vi
c nh
trong ho
n c
nh kh

Câu 7.  




D. 
Câu 8. Ch
 


u t


  yêu 
Câu 9.  
Câu 10. 
II.  (4.0 

 thi gia kì 1 Ng 
Phn
Câu
Ni dung
m
I
C HIU
6,0
1
A
0,5
2
B
0,5
3
B
0,5
4
A
0,5
5
C
0,5
6
D
0,5
7
D
0,5
8
B
0,5
9
- 

- 
1,0
10

1,0
II

4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
Kể lại một truyện truyền thuyết bằng lời văn của em.
0,25
c. Kể lại một truyện truyền thuyết bằng lời văn của em.

sau:
- 
- 
2.5
-  -
- 
- 
d. Chính tả, ngữ pháp

0,5
e. Sáng 
0,5

Ma tr kim tra gia kì 1 Ng 
TT
 
 
v
ki
n th
c
   

%

Nh
n bi
t
Thông hi
u
V
n d
ng
V
n d
ng cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
 



tích).
4
0
4
0
0
2
0
60
2



gian
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
T
ng
20
5
20
15
0
30
0
10
100
T
l
%
25%
35%
30%
10%
T
l
chung
60%
40%
Ghi chú: 

Bc t  kim tra gi
TT

 
 d
v
ki
n th
c
M
c 

nh gi
S
câu h
i theo m
c 
nh
n th
c
Nh
n
bi
t
Thông
hi
u
V
n
d
ng
V
n
d
ng
cao
1
 



tích)..
 
- 





- 

Thông 
- 
- 

- 



- 
n bi

- Hi

c ngh
a c
a t
ghép, lo
i tr
ng ng
.
 :
- 

4 TN
4 TN
2 TL
- 



2




tích.
 
Thông 
 
  cao:






gian.
1TL*
1TL*
1TL*
1TL*
T
ng
4 TN
4 TN
2 TL
1 TL
Ti
lê
%
25
35
30
10
T
l
chung
60
40
 kim tra gia hc kì 1 môn Ng 
TRƯỜNG:...........
  TRA   I  2024 - 2025
Môn    6
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I.   (6.0 

 TÍCH CÂY NGÔ
Năm ấy, trời hạn hán. Cây cối chết khô thiếu nước, bản làng xác đói khát. Nhiều người
phải bỏ bản ra đi tìm nơi mới. nhà nọ chỉ hai mẹ con. Người mẹ ốm đau liên miên cậu
con trai lên 7 tuổi. Cậu tên Aưm, nước da đen nhẫy mái tóc vàng hoe. Tuy còn nhỏ
nhưng Aưm đã trở thành chỗ dựa của mẹ. Hằng ngày, cậu dậy sớm vào rừng kiếm măng, hái
| 1/24

Preview text:

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024 - 2025 (Sách mới) Tải về
Đề thi giữa kì 1 môn Ngữ văn 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Đề thi giữa kì 1 môn Ngữ văn 6 sách Kết nối tri thức - Đề 1
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 6
BỘ KẾ NỐI TRI THỨC
(Thời gian làm bài 90 phút )
Phần 1: Đọc hiểu (2 điểm)
Chọn đáp án em cho là đúng
1. Văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” là của tác giả nào dưới đây? a. Tạ Duy Anh. b. Đoàn Giỏi. c. Tô Hoài d. Võ Quảng.
2. Nhận xét nào sau đây đúng về ngoại hình của Dế Mèn?
a. Khỏe mạnh, cường tráng và đẹp đẽ.
b. Ốm yếu, gầy gò và xanh xao.
c. Mập mạp, xấu xí và thô kệch.
d. Thân hình bình thường như bao con dế khác.
3. Văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” nằm ở vị trí nào sau đây trong tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu kí”? a. Chương I. b. Chương II. c. Chương III. d. Chương IV.
4. Nhận xét nào sau đây đúng với tính cách của Dế Mèn trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”?
a. Hiền lành, tốt bụng và thích giúp đỡ người khác.
b. Hiền lành và ngại va chạm với mọi người.
c. Khiêm tốn, đối xử hòa nhã với tất cả các con vật chung quanh.
d. Hung hăng, kiêu ngạo, xem thường các con vật khác.
Phần 2: Viết kết nối với đọc (4 điểm)
Văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” có đoạn văn sau đây:
“Chao ôi, có biết đâu rằng: hung hăng, hống hách láo chỉ tổ đem thân mà trả nợ cho những cử
chỉ ngu dại của mình thôi. Tôi đã phải trải cảnh như thế. Thoát nạn rồi, mà còn ân hận quá, ân
hận mãi. Thế mới biết, nếu đã trót không suy tính, lỡ xảy ra những việc dại dột, dù về sau có hối
cũng không thể làm lại được.”
a. Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Qua lời kể của nhân vật nào? (1 điểm)
b. Nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên vừa có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng tính nết còn
kiêu căng, xốc nổi. Viết đoạn văn khoảng 8 câu nêu những cảm nhận của em về nhân vật “tôi”.
Đoạn văn có sử dụng 2 từ láy (gạch chân, ghi kí hiệu). (3 điểm)
Phần 3: Văn học và cuộc sống (4 điểm)
Từ câu chuyện trải nghiệm và bài học của Dế Mèn, em hãy viết một bài văn khoảng 1 trang giấy
thi, kết hợp phương thức tự sự và miêu tả, hãy kể về một lần em mắc lỗi và em đã sửa chữa lỗi lầm đó.
Đáp án đề thi giữa học kì 1 Ngữ văn 6 Đề Điểm Phần 1 Đáp án 1c, 2a, 3a, 4d 2 điểm 2 điểm
Mỗi đáp án đúng được 0,5 đ Phần 1
1- Truyện kể theo ngôi thứ nhất 0,5 điểm 0,5 điểm 4 điểm
- Qua lời kể của nhân vật Dế Mèn 2. Viết đoạn văn: 0,5 điểm
- Hình thức: Bố cục hoàn chỉnh, đủ số câu quy định: 8 câu 0,5 điểm
Yêu cầu Tiếng Việt: Có sử dụng 2 từ láy 2 điểm
- Nội dung: Nêu cảm nghĩ về nhân vật Dế Mèn
+ Ngoại hình: Cường tráng, đẹp đẽ
+ Tính cách: Tự tin, kiêu căng, xốc nổi + Biết hối hận
Nghệ thuật: Miêu tả đặc sắc, cách kể chuyện tự nhiên Mở bài:
- Cho biết thời gian xảy ra sự việc.
- Sự việc đó là gì và em cảm thấy như thế nào? Thân bài: 0,5 điểm Phần 3
- Hoàn cảnh khiến em gây ra lỗi lầm. 3 điểm 4 điểm
- Nêu cụ thể diễn biến của lần mắc lỗi đó. 0,5 điểm
- Hành động của em gây ra hậu quả như thế nào?
- Em có suy nghĩ gì về những hành động sai trái đó?
Kết bài: Nêu suy nghĩ của em về những lỗi lầm mắc phải và quyết tâm sửa
chữa để cuộc sống tốt đẹp hơn.
Ma trận đề thi giữa học kì 1 Ngữ văn 6 Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cộng Tên chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao (nội dung,chương…)
Tên tác giả và Cảm nhận về Chủ
đề 1: Đọc hiểu
vị trí của văn nhân vật bản Số câu: 4 Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu: 4 Số điểm: 2 điểm Số điểm: 1 Số điểm: 1 2 điểm = 20% Viết đoạn văn
Ngôi kể và tác trình bày cảm
Chủ đề 2: Viết kết nối
dụng của ngôi nhận, có sử với đọc kể dụng yêu cầu tiếng Việt Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 2 Số điểm: 4 điểm Số điểm: 1 Số điểm: 3 4 điểm = 40%
Chủ đề 3: Văn học và Viết bài tập cuộc sống làm văn Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm: 4 Số điểm: 40% Tổng số câu: 7 Số câu: 2 Số câu: 3 Số câu: 2 Số câu: 7 Tổng số điểm: 10 Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm: 7 Số điểm: 10 Tỉ lệ 100 % 10 % 20 % 70%
Đề thi giữa kì 1 môn Ngữ văn 6 sách Kết nối tri thức - Đề 2
Ma trận đề thi giữa học kì 1 Ngữ văn 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Mức độ nhận thức Tổng Nội dung/đơn vi ̣ TT Nhâ ̣n biết Thông hiểu Vâ ̣n du ̣ng
Vâ ̣n du ̣ng cao %
năng kiến thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL điểm Truyện đồng Đọc 1 thoại, truyện 3 0 5 0 0 2 0 60 hiểu ngắn Kể lại một trải 2
Viết nghiệm của bản 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 thân. Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 Tỉ lê ̣ % 20 40% 30% 10% 100 Tỉ lê ̣ chung 60% 40%
Bảng đặc tả đề kiểm tra giữa học kì 1 Văn 6 Nội
Số câu hỏi theo mức đô ̣ nhâ ̣n thức
Chương/ dung/Đơn Vâ ̣n TT
Mức đô ̣ đánh giá Nhâ ̣n Thông Vâ ̣n Chủ đề vi ̣kiến du ̣ng biết hiểu du ̣ng thức cao Nhận biết:
- Nêu được ấn tượng chung về văn bản.
- Nhận biết được chi tiết tiêu biểu, nhân
vật, đề tài, cốt truyện, lời người kể Truyện
chuyện và lời nhân vật. đồng thoại, 1 Đọc hiểu 3 TN 5TN 2TL truyện
- Nhận biết được người kể chuyện ngôi ngắn
thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba.
- Nhận ra được tình cảm, cảm xúc của
người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Nhận ra từ đơn và từ phức (từ ghép và
từ láy); từ đa nghĩa và từ đồng âm, các thành phần của câu. Thông hiểu:
- Tóm tắt được cốt truyện.
- Nêu được chủ đề của văn bản.
- Phân tích được đặc điểm nhân vật thể
hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động,
ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật.
- Xác định được nghĩa thành ngữ thông
dụng, yếu tố Hán Việt thông dụng; các
biện pháp tu từ (ẩn dụ, hoán dụ), công
dụng của dấu chấm phẩy, dấu ngoặc kép
được sử dụng trong văn bản. Vận dụng:
- Trình bày được bài học về cách nghĩ,
cách ứng xử từ văn bản gợi ra.
- Chỉ ra được điểm giống nhau và khác
nhau giữa hai nhân vật trong hai văn bản. Nhận biết:
Kể lại một Thông hiểu: trải Vận dụng: 2 Viết nghiệm 1TL* Vận dụng cao: của bản thân.
Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm
của bản thân; dùng người kể chuyện ngôi
thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện
cảm xúc trước sự việc được kể. Tổng 3 TN 5TN 2 TL 1 TL Tỉ lê ̣ % 20 40 30 10 Tỉ lê ̣ chung 60 40
Đề thi giữa kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2023 - 2024
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC
PHÒNG GD&ĐT QUẬN………... 2023 - 2024
TRƯỜNG ………………………… Môn: Ngữ văn 6
Ngày kiểm tra:.............
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Phần I. Đọc - hiểu (6.0 điểm)
Đọc kĩ đoa ̣n trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Gió bấc thổi ào ào qua khu rừng vắng. Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên bần bật.
Mưa phùn lất phất… Bên gốc đa, một chú Thỏ bước ra, tay cầm một tấm vải dệt bằng rong. Thỏ

tìm cách quấn tấm vải lên người cho đỡ rét, nhưng tấm vải bị gió lật tung, bay đi vun vút. Thỏ
đuổi theo. Tấm vải rơi tròng trành trên ao nước. Thỏ vừa đặt chân xuống nước đã vội co lên.
Thỏ cố khều nhưng đưa chân không tới. Một chú Nhím vừa đi đến. Thỏ thấy Nhím liền nói:

- Tôi đánh rơi tấm vải khoác!
- Thế thì gay go đấy! Trời rét, không có áo khoác thì chịu sao được.
Nhím nhặt chiếc que khều… Tấm vải dạt vào bờ, Nhím nhặt lên, giũ nước, quấn lên người Thỏ:
- Phải may thành một chiếc áo, có thế mới kín được.
- Tôi đã hỏi rồi. Ở đây chẳng có ai may vá gì được. Nhím ra dáng nghĩ:
- Ừ! Muốn may áo phải có kim. Tôi thiếu gì kim.
Nói xong, Nhím xù lông. Quả nhiên vô số những chiếc kim trên mình Nhím dựng lên nhọn hoắt.
Nhím rút một chiếc lông nhọn, cởi tấm vải trên mình Thỏ để may.
(Trích “Những chiếc áo ấm”, Võ Quảng)
Hãy chọn chữ cái đứng trước đáp án đúng để trả lời cho các câu hỏi từ câu 1 đến câu 8.
(Mỗi câu đúng được 0.5 điểm).
Câu 1: Thể loa ̣i của đoa ̣n trích trên là: A. Truyê ̣n cổ tích
B. Truyê ̣n đồ ng thoa ̣i C. Truyện truyền thuyết D. Truyê ̣n ngắn
Câu 2: Đoạn trích trên được kể bằng lời của ai?
A. Lời của người kể chuyện
B. Lời của nhân vật Nhím
C. Lời của nhân vật Thỏ
D. Lời của Nhím và Thỏ
Câu 3: Nhận xét nào nêu lên đặc điểm của nhân vật trong văn bản trên?
A. Nhân vật là loài vật, sự vật được nhân cách hóa như con người.
B. Nhân vật là loài vật, sự vật có liên quan đến lịch sử.
C. Nhân vật là loài vật, sự vật có những đặc điểm kì lạ.
D. Nhân vật là loài vật, sự vật gắn bó thân thiết với con người như bạn.
Câu 4: Em hiểu nghĩa của từ “tròng trành” trong câu “Tấm vải rơi tròng trành trên ao nước.” là gì?
A. quay tròn, không giữ được thăng bằng.
B. ở trạng thái nghiêng qua nghiêng lại.
C. ở trạng thái nghiêng qua nghiêng lại, không giữ được thăng bằng.
D. ở trạng thái quay tròn, nghiêng qua nghiêng lại.
Câu 5: Thỏ đã gă ̣p sự cố gì trong đoa ̣n trích trên?
A. Bi ̣ ngã khi cố với mô ̣t chiếc khăn.
B. Tấm vải của Thỏ bi ̣ gió cuốn đi, rơi trên ao nước.
C. Bi ̣ thương khi cố khều tấm vải mắc trên cây.
D. Đi la ̣c vào mô ̣t nơi đáng sợ.
Câu 6: Có bao nhiêu từ láy trong đoa ̣n văn sau?
“Gió bấc thổi ào ào qua khu rừng vắng. Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên bần bật.
Mưa phùn lất phất… Bên gốc đa, một chú Thỏ bước ra, tay cầm một tấm vải dệt bằng rong. Thỏ
tìm cách quấn tấm vải lên người cho đỡ rét, nhưng tấm vải bị gió lật tung, bay đi vun vút.” A. Bố n từ B. Năm từ C. Sáu từ D. Bảy từ
Câu 7: Từ ghép trong câu văn “Nhím rút mô ̣t chiếc lông nho ̣n, cởi tấm vải trên mình Thỏ để
may” là những từ nào? A. Nhím rút, tấm vải
B. Mô ̣t chiếc, để may
C. Chiếc lông, tấm vải
D. Lông nho ̣n, trên mình
Câu 8: Điền từ thích hợp vào chỗ trống trong lời nhận xét sau để thể hiện đúng nhất thái độ của
Nhím đối với Thỏ qua câu nói “Thế thì gay go đấy! Trời rét, không có áo khoác thì chịu sao được?”
Nhím……………. cho Thỏ. A. Lo sợ B. Lo lắng C. Lo âu D. Lo ngại
Câu 9 (1.0 điểm): Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong
câu văn sau “Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên bần bật”.
Câu 10 (2.0 điểm): Từ hành động của các nhân vật trong đoạn trích, em rút ra được những bài học đáng quý nào?
Phần II. Làm văn (4.0 điểm)
Viết bài văn (khoảng 1,5 trang giấy) kể lại trải nghiệm một lần em giúp đỡ người khác hoặc nhận
được sự giúp đỡ từ những người xung quanh.
Đáp án đề thi giữa kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2023 - 2024 Phần Nội dung Điểm
Phần I. Đọc – hiểu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 4.0 B A A C B C C D
Mỗi câu đúng được 0.5 điểm
- Biện pháp tu từ nhân hóa: run lên bần bật. - Tác dụng: 0.5 Câu 9
+ Biện pháp nhân hóa đã làm cho hình ảnh cây cối trở nên sinh động, giống
như con người, cũng cảm nhận được cái rét của gió bấc. 0.5
+ Gợi tả khung cảnh mùa đông giá rét
- HS nêu được những bài học phù hợp:
+ Có lòng nhân ái, yêu thương mọi người
+ Cần biết cảm thông, thấu hiểu, giúp đỡ người khác khi ho ̣ khó khăn. Câu 2 1.0
+ Nhanh nhẹn, linh hoạt khi gặp khó khăn,…
(HS rút ra 1 thông điệp hợp lí thì chấm ½ số điểm; HS rút ra từ 2-3 thông
điệp có diễn giải hợp lí thì chấm điểm tối đa).
Phần II. Làm văn (4.0 điểm)
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự
Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo một trình tự 0.25 hợp lí.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể về một lần em giúp đỡ người khác 0.25
hoặc nhận được sự giúp đỡ từ những người xung quanh
c. Kể về một lần em giúp đỡ người khác hoặc nhận được sự giúp đỡ từ 2.5
những người xung quanh
HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất.
- Giới thiệu được trải nghiệm.
- Các sự kiện chính trong trải nghiệm: bắt đầu – diễn biến – kết thúc.
- Những ý nghĩa của trải nghiệm với bản thân.
d. Chính tả, ngữ pháp 0.5
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục rõ ràng, lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc 0.5
Đề thi giữa kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 sách Cánh diều
Ma trận đề thi giữa học kì 1 Ngữ văn 6 sách Cánh diều
Mức độ nhận thức Tổng Nội dung/đơn TT Kĩ năng Nhâ ̣n biết Thông hiểu Vâ ̣n du ̣ng
Vâ ̣n du ̣ng cao % vi ̣kiến thức điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Truyện dân gian (truyền 1
Đọc hiểu thuyết, cổ 4 0 4 0 0 2 0 60 tích). Kể lại một 2 Viết truyện dân 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 gian Tổng 20 5 20 15 0 30 0 10 Tỉ lê ̣ % 25% 35% 30% 10% 100 Tỉ lê ̣ chung 60% 40%
Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm.
Bảng đặc tả đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Văn 6
Số câu hỏi theo mức đô ̣ nhâ ̣n thức Chương/ Nội dung/Đơn TT
Mức đô ̣ đánh giá Vâ ̣n Chủ đề vi ̣kiến thức Nhâ ̣n Thông Vâ ̣n du ̣ng biết hiểu du ̣ng cao Nhận biết:
- Nhận biết được thể loại,
những dấu hiệu đặc trưng của
thể loại truyện cổ tích; chi tiết Truyện dân
tiêu biểu, nhân vật, đề tài, cốt gian (truyền
truyện, lời người kể chuyện và 1 Đọc hiểu 4 TN 4 TN 2 TL thuyết, cổ lời nhân vật. (1) tích)..
- Nhận biết được người kể chuyện và ngôi kể. (2) Thông hiểu:
- Tóm tắt được cốt truyện. (3)
- Lí giải được ý nghĩa, tác
dụng của các chi tiết tiêu biểu (4)
- Hiểu được đặc điểm nhân
vật thể hiện qua hình dáng, cử
chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ. (5)
- Hiểu và nhâ ̣n biết được chủ đề của văn bản. (6)
- Hiểu đươ ̣c nghĩa của từ láy, loa ̣i tra ̣ng ngữ. (7) Vận dụng:
- Rút ra được bài học từ văn bản. (8)
- Nhận xét, đánh giá được ý
nghĩa, giá trị tư tưởng hoặc
đặc sắc về nghệ thuật của văn bản. (9) Nhận biết: Thông hiểu: Vận dụng: Kể lại một Vận dụng cao: truyền thuyết 2 Viết 1TL* 1TL* 1TL* 1TL*
hoặc truyện cổ Viết được bài văn kể lại một tích.
truyền thuyết hoặc cổ tích. Có
thể sử dụng ngôi thứ nhất
hoặc ngôi thứ ba, kể bằng
ngôn ngữ của mình trên cơ sở
tôn trọng cốt truyện của dân gian. Tổng 4 TN 4 TN 2 TL 1 TL Tỉ lê ̣ % 25 35 30 10 Tỉ lê ̣ chung 60 40
Đề thi giữa kì 1 Ngữ Văn 6
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC
PHÒNG GD&ĐT QUẬN………... 2024 - 2025
TRƯỜNG ………………………… Môn: Ngữ văn 6
Ngày kiểm tra:.............
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
SỰ TÍCH HOA CÚC TRẮNG
Ngày xưa, có một gia đình nghèo gồm hai mẹ con sống nương tựa vào nhau, cuộc sống của họ
bình yên trong một ngôi nhà nhỏ. Người mẹ hàng ngày tần tảo làm lụng nuôi con. Người con thì
cũng hiếu thảo, biết vâng lời mẹ và chăm chỉ học hành. Một ngày kia, người mẹ bỗng lâm bệnh
nặng, mặc dù người con rất thương mẹ, chạy chữa biết bao thầy lang giỏi trong vùng cũng

không chữa khỏi cho mẹ. Em buồn lắm, ngày ngày đều cầu phúc cho mẹ. Thương mẹ, người con
quyết tâm đi tìm thầy nơi khác về chữa bệnh. Người con đi mãi, qua bao nhiêu làng mạc, núi
sông, ăn đói mặc rách vẫn không nản lòng.
Đến một hôm, khi đi ngang qua một ngôi chùa, em xin nhà sư trụ trì được vào thắp hương cầu
phúc cho mẹ. Lời cầu xin của em khiến trời nghe cũng phải nhỏ lệ, đất nghe cũng cúi mình. Lời
cầu xin đó đến tai Đức Phật từ bi, Người cảm thương tấm lòng hiếu thảo đó của em nên đã tự
mình hóa thân thành một nhà sư. Nhà sư đi ngang qua chùa và tặng em một bông hoa trắng rồi nói:
- Bông hoa này là biểu tượng của sự sống, là bông hoa chứa đựng niềm hi vọng, là ước mơ của
loài người, là thần dược để chữa bệnh cho mẹ con, con hãy mang nó về chăm sóc. Nhưng phải
nhớ rằng, cứ mỗi năm sẽ có một cánh hoa rụng đi và bông hoa có bao nhiêu cánh thì mẹ con chỉ
sống được bấy nhiêu năm. Nói rồi nhà sư biến mất.

Em nhận bông hoa, cảm tạ Đức Phật, lòng em rất đỗi vui mừng. Nhưng khi đếm những cánh
hoa, lòng em bỗng buồn trở lại khi biết rằng bông hoa chỉ có năm cánh, nghĩa là mẹ em chỉ sống
được thêm với em có năm năm nữa. Thương mẹ quá, em nghĩ ra một cách, em liền liều xé nhỏ
những cánh hoa ra thành nhiều cánh nhỏ, nhiều đến khi không còn đếm được bông hoa có bao

nhiêu cánh nữa. Nhờ đó mà mẹ em đã khỏi bệnh và sống rất lâu bên người con hiếu thảo của
mình. Bông hoa trắng với vô số cánh nhỏ đó đã trở thành biểu tượng của sự sống, là ước mơ
trường tồn, là sự hiếu thảo của người con đối với mẹ, là khát vọng chữa lành mọi bệnh tật cho
mẹ của người con. Ngày nay, bông hoa đó được người đời gọi là hoa cúc trắng.

(Phỏng theo Truyện cổ tích Nhật Bản - Sách Ngựa Gióng)
Lựa chọn đáp án đúng nhất:
Câu 1. Truyện Sự tích hoa cúc trắng thuộc thể loại nào? (1) A. Truyện cổ tích B. Truyện đồng thoại C. Truyền thuyết D. Thần thoại
Câu 2. Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy? (2) A.Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ ba C. Ngôi thứ hai
D. Cả ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba
Câu 3. Trong câu chuyê ̣n, em bé cứu sống đươ ̣c me ̣ là nhờ tìm đươ ̣c thầy lang giỏi, theo em đúng hay sai? (1) A. Đúng B. Sai
Câu 4. Theo nhà sư, bông hoa cúc trắng biểu tượng cho điều gì? (1)
A. Biểu tượng cho sự sống và lòng hiếu thảo
B. Biểu tượng cho sự sống và lòng kiên trì
C. Biểu tượng cho sự sống và tình yêu thương
D. Biểu tượng cho sự sống và ước mơ cao đẹp
Câu 5. Vì sao em bé lại xé nhỏ các cánh hoa? (4)
A. Vì em vốn là đứa trẻ hiếu động
B. Vì em nghĩ bông hoa nhiều cánh sẽ đẹp hơn
C. Vì em bé muốn mẹ sống lâu bên mình
D. Vì em thích bông hoa nhiều cánh
Câu 6. Trong câu văn“Người mẹ hàng ngày tần tảo làm lụng nuôi con”, từ láy tần tảo có ý nghĩa là: (7)
A. làm lụng chăm chỉ công viê ̣c nhà trong hoàn cảnh khó khăn
B. làm lụng chăm chỉ công viê ̣c đồng áng trong hoàn cảnh khó khăn
C. làm lụng chăm chỉ viê ̣c nhà và đồng áng trong hoàn cảnh khó khăn
D. làm lu ̣ng vất vả, lo toan viê ̣c nhà trong hoàn cảnh khó khăn
Câu 7. “Ngày xưa, có một gia đình nghèo gồm hai mẹ con sống nương tựa vào nhau, cuộc sống
của họ bình yên trong một ngôi nhà nhỏ”. Từ in đậm trong câu văn thuộc loại trạng ngữ nào? (7)
A. Trạng ngữ chỉ mục đích
B. Trạng ngữ chỉ nơi chốn
C. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân
D. Trạng ngữ chỉ thời gian
Câu 8. Chủ đề nào sau đây đúng với truyện Sự tích hoa cúc trắng? (6)
A. Ca ngợi ý nghĩa các loài hoa
B. Ca ngợi tình mẫu tử
C. Ca ngợi tình cảm gia đình D. Ca ngợi tình cha con
Thực hiện yêu cầu:
Câu 9. Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc câu chuyện trên. (8)
Câu 10. Qua câu chuyện, em thấy mình cần phải có trách nhiệm gì với cha mẹ? (9)
II. VIẾT (4.0 điểm)
Hãy kể lại một truyện truyền thuyết bằng lời văn của em.
Đáp án đề thi giữa kì 1 Ngữ Văn 6 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 A 0,5 2 B 0,5 3 B 0,5 4 A 0,5 5 C 0,5 6 D 0,5 7 D 0,5 8 B 0,5
- HS nêu được cụ thể bài học; ý nghĩa của bài học. 9 1,0
- Lí giải được lí do nêu bài học ấy. 10
HS tự rút ra trách nhiệm về nhận thức và hành động của bản thân đối với cha mẹ. 1,0 VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25
Kể lại một truyện truyền thuyết bằng lời văn của em.
c. Kể lại một truyện truyền thuyết bằng lời văn của em. II
HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 2.5
- Sử dụng ngôi kể phù hợp.
- Giới thiệu được câu chuyện truyền thuyết định kể.
- Giới thiệu được nhân vật chính, các sự kiện chính trong truyền thuyết: bắt đầu - diễn biến - kết thúc.
- Ý nghĩa của truyện truyền thuyết.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,5
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,5
Đề thi giữa kì 1 môn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo
Ma trận đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn 6
Mức độ nhận thức Tổng Nội dung/đơn TT Kĩ năng Nhâ ̣n biết Thông hiểu Vâ ̣n du ̣ng
Vâ ̣n du ̣ng cao %
vi ̣kiến thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL điểm Truyện dân gian (truyền 1
Đọc hiểu thuyết, cổ 4 0 4 0 0 2 0 60 tích). Kể lại một 2 Viết truyện dân 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 gian Tổng 20 5 20 15 0 30 0 10 Tỉ lê ̣ % 25% 35% 30% 10% 100 Tỉ lê ̣ chung 60% 40%
Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm.
Bảng đặc tả đề kiểm tra giữa kì 1 môn Văn 6 Chương/ Nội dung/Đơn
Số câu hỏi theo mức đô ̣ TT
Mức đô ̣ đánh giá Chủ đề vi ̣kiến thức nhâ ̣n thức Vâ ̣n Nhâ ̣n Thông Vâ ̣n du ̣ng biết hiểu du ̣ng cao Nhận biết:
- Nhận biết được thể loại,
những dấu hiệu đặc trưng của
thể loại truyện cổ tích; chi tiết
tiêu biểu, nhân vật, đề tài, cốt
truyện, lời người kể chuyện và lời nhân vật.
- Nhận biết được người kể chuyện và ngôi kể. Thông hiểu:
- Tóm tắt được cốt truyện. Truyện dân gian (truyền
- Lí giải được ý nghĩa, tác 1 Đọc hiểu 4 TN 4 TN 2 TL thuyết, cổ
dụng của các chi tiết tiêu biểu tích)..
- Hiểu được đặc điểm nhân
vật thể hiện qua hình dáng, cử
chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ.
- Hiểu và nhâ ̣n biết được chủ đề của văn bản.
- Hiểu đươ ̣c nghĩa của từ
ghép, loa ̣i tra ̣ng ngữ. Vận dụng:
- Rút ra được bài học từ văn bản.
- Nhận xét, đánh giá được ý
nghĩa, giá trị tư tưởng hoặc
đặc sắc về nghệ thuật của văn bản. Nhận biết: Thông hiểu: Vận dụng: Vận dụng cao: Kể lại một
Viết được bài văn kể lại một truyền thuyết 2 Viết
truyền thuyết hoặc cổ tích. Có 1TL* 1TL* 1TL* 1TL*
hoặc truyện cổ thể sử dụng ngôi thứ nhất tích.
hoặc ngôi thứ ba, kể bằng
ngôn ngữ của mình trên cơ sở
tôn trọng cốt truyện của dân gian. Tổng 4 TN 4 TN 2 TL 1 TL Tỉ lê ̣ % 25 35 30 10 Tỉ lê ̣ chung 60 40
Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM 2024 - 2025 TRƯỜNG:...........
Môn Ngữ văn lớp 6
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: SỰ TÍCH CÂY NGÔ
Năm ấy, trời hạn hán. Cây cối chết khô vì thiếu nước, bản làng xơ xác vì đói khát. Nhiều người
phải bỏ bản ra đi tìm nơi ở mới. Ở nhà nọ chỉ có hai mẹ con. Người mẹ ốm đau liên miên và cậu

con trai lên 7 tuổi. Cậu bé tên là Aưm, có nước da đen nhẫy và mái tóc vàng hoe. Tuy còn nhỏ
nhưng Aưm đã trở thành chỗ dựa của mẹ. Hằng ngày, cậu dậy sớm vào rừng kiếm măng, hái